Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 5 5 6
Số người đang truy cập
5 9 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 7/3 năm 2014

Theo dõi sức khỏe người về từ vùng dịch cúm A/H7N9; Bé gái 9 tháng tuổi nhiễm HIV được chữa lành?; Mổ lấy khối u nặng 3 kg trong ổ bụng; Hoại tử chân do hút thuốc lá nhiều năm; TP. Hồ Chí Minh: Tiêm bổ sung 100.000 liều vaccine ngừa sởi; Hà Nội hết nhiều loại văcxin; Văcxin thủy đậu vẫn chưa có; Ghép tụy: cơ hội mới cho bệnh nhân đái tháo đường

Thanh niên

Theo dõi sức khỏe người về từ vùng dịch cúm A/H7N9

Ngày 6.3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông báo về tình hình dịch cúm A/H7N9 cho biết cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện điều lệ y tế quốc tế (IHR) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông tin về một trường hợp nhiễm mới cúm A/H7N9 tại Hồng Kông.

Bệnh nhân là bé gái 18 tháng tuổi, sống tại Hồng Kông và có đi du lịch với mẹ tới Quảng Đông (Trung Quốc). Trong thời gian ở Quảng Đông (từ 5 - 27.2), bệnh nhân cùng mẹ tới khu vực chợ. Sau khi về Hồng Kông, bệnh nhân bắt đầu khởi phát bệnh.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết nguy cơ rất cao dịch cúm xâm nhập vào Việt Nam. Nhân viên cửa khẩu đã phải kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. Người trở về từ vùng dịch bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở.

Đối với người du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A/H7N9 không nên đi đến khu vực giết mổ gia cầm; tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ bán gia cầm; không nên tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Bé gái 9 tháng tuổi nhiễm HIV được chữa lành?

Một bé gái 9 tháng tuổi bị HIV bẩm sinh ở California (Mỹ) có thể đã được chữa khỏi nhờ các phương pháp điều trị áp dụng chỉ 4 giờ sau khi cô bé được sinh ra.Hãng tin Reuters ngày 5.3 dẫn lời tiến sĩ Deborah Persaud, thuộc Trường y khoa Johns Hopkins (Mỹ), cho biết đây là đứa trẻ thứ hai được chữa khỏi HIV nhờ phương pháp điều trị sớm.

Trường hợp đầu tiên là bé gái tại Mississippi (Mỹ), đã mang căn bệnh thế kỷ từ khi lọt lòng mẹ. Số lượng vi rút HIV trong cơ thể bé sụt giảm đáng kể nhờ sử dụng các loại thuốc antiretroviral ngay từ những giờ đầu bé chào đời.“Đứa bé này đã có kết quả xét nghiệm HIV âm tính”, tiến sĩ Persaud nói về trường hợp bé gái 9 tháng tuổi, sinh ra ở ngoại ô thành phố Los Angeles, đang được điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Miller.

Danh tính đứa trẻ không được công bố, theo Reuters.

Bé gái 9 tháng tuổi vẫn đang được điều trị bằng một liều thuốc tổng hợp ba loại thuốc kháng AIDS, trong khi đứa trẻ trong trường hợp đầu tiên (hiện nay 3 tuổi rưỡi) đã ngừng uống thuốc kháng cách đây hai năm.

Cả hai bé gái nói trên đều có mẹ bị nhiễm HIV.

Tiến sĩ Persaud cho rằng, chính việc sử dụng sớm các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng AIDS đã giúp cải thiện sức khỏe của bé gái 9 tháng tuổi, nhưng cảnh báo vẫn cần phải nghiên cứu thêm về trường hợp này.“Thật sự, cách duy nhất để chúng ta có thể chứng minh được rằng chúng ta đã làm giảm vi rút HIV trong những đứa trẻ này là ngưng cho bé uống thuốc và điều này không phải là không có rủi ro”, tiến sĩ Persaud nói.

Mổ lấy khối u nặng 3 kg trong ổ bụng

Ngày 6.3, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cho biết, sau gần 10 ngày tiến hành phẫu thuật bóc khối u nặng 3 kg trong ổ bụng, bệnh nhân Đ.T.H (52 tuổi, trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) đã hồi phục tốt.Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u lớn ở vùng bụng chèn ép gây tức ngực, khó thở, gây nôn ói ngay sau khi ăn.

Ngày 25.2, các bác sĩ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã quyết định phẫu thuật bóc u cho bệnh nhân.Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, phụ trách Khoa Tiêu hóa, cho biết đây là trường hợp khó vì khối u lớn sau phúc mạc chèn ép các cơ quan trong ổ bụng như dạ dày, tụy, lách, cũng như các cơ quan trong lồng ngực như tim, phổi làm cho bệnh nhân tức ngực, khó thở, không ăn uống được.Hơn nữa bệnh nhân đã mổ 4 lần trước đây (ở TP.HCM và Đà Nẵng) nên khối u dính vào các tạng trong ổ bụng gây khó khăn cho việc phẫu thuật.Tuy nhiên, sau gần 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc trọn vẹn khối u nặng 3 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

Hoại tử chân do hút thuốc lá nhiều năm

Ngày 6.3, theo tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân bị hoại tử chân nặng do hút thuốc lá.

Bệnh nhân là ông Lê Minh Hùng (59 tuổi, ở Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng chân phải sưng, vùng da trên chân phát mủ, loét, đổi màu tím, các đầu ngón chân chuyển màu đen, hoại tử nặng ngón chân cái và ngón áp út.

Ông Hùng cho biết, trước tết ông thấy chân sưng, nhức nên đi bệnh viện khám, lấy thuốc uống nhưng không hết. Gần đây, ông thấy chân tê đầu ngón, chuyển màu và khô lại, loét da trên chân nên ông đến Bệnh viện Bình Dân khám và nhập viện điều trị.

Các bác sĩ cho biết, ông Hùng bị hoại tử chân do viêm tắc mạch ngoại biên ở người hút nhiều thuốc lá và khả năng phải đoạn các ngón hoại tử nặng là rất lớn. Theo lời kể của ông Hùng, ông hút thuốc từ năm 18 tuổi, mỗi ngày ông hút khoảng một gói thuốc và chỉ mới bỏ hút gần đây.

Hoại tử do hút nhiều thuốc lá gây hậu quả nặng nề khi bệnh nhân có thể phải đoạn chi. Có trường hợp phải cắt chi nhiều lần do phần hoại tử lan rộng nếu bệnh nhân vẫn tiếp tục hút thuốc sau lần cắt phần hoại tử đầu.

Lao động

TP. Hồ Chí Minh: Tiêm bổ sung 100.000 liều vaccine ngừa sởi

Theo Sở Y tế, từ ngày 7.3 đến 29.4.2014, TP sẽ thực hiện chiến dịch tiêm bù bổ sung vaccine ngừa sởi cho khoảng 95% số trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 9 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine ngừa sởi. Theo ước tính, hiện có khoảng 5.000 trẻ chưa tiêm vaccine ngừa sởi mũi đầu tiên theo đúng lịch tiêm chủng. Số trẻ chưa tiêm nhắc lại mũi hai lên đến 25.000 – 30.000 trẻ. Do đó, Sở Y tế TPHCM phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã chuẩn bị khoảng 100.000 liều vaccine ngừa sởi để tiêm bù cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi, trên địa bàn TPHCM.

Tuổi trẻ

Hà Nội hết nhiều loại văcxin

Thông tin từ các phòng tiêm chủng lớn nhất Hà Nội ngày 6-3 cho hay hiện các cơ sở này đã hết các loại văcxin ngừa cúm mùa, ngừa thủy đậu, văcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ.Nhiều người dân lo ngại tai biến sau tiêm văcxin 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, chấp nhận bỏ tiền tiêm ngừa dịch vụ nhưng hiện văcxin dịch vụ cũng đã hết.Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho hay các văcxin dịch vụ được nhập khẩu theo nhu cầu tiêm ngừa trên thị trường, nhưng do gần đây số lượng người lựa chọn tiêm dịch vụ có thể tăng hơn nên văcxin đã nhập về không đủ đáp ứng nhu cầu. Riêng văcxin ngừa thủy đậu đã hết nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được bổ sung dù giai đoạn đông xuân hiện nay đang là mùa dịch thủy đậu.

Văcxin thủy đậu vẫn chưa có

Ngày 6-3, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ - cho biết từ đầu tháng 2-2014 đến nay tình hình dịch bệnh thủy đậu bắt đầu rộ lên tại TP Cần Thơ, nhiều người đưa con em đến tiêm ngừa văcxin thủy đậu nhưng nguồn cung cấp văcxin hết khoảng một tháng nay.Tuy thường xuyên liên hệ với các nơi cung cấp thuốc song trung tâm vẫn chưa biết khi nào có văcxin trở lại. Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ, trong tháng 1 và 2-2014 đã tiếp nhận khám và điều trị 665 trẻ bị bệnh thủy đậu (có cả bệnh nhi từ các tỉnh lân cận). Tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ, số người mắc bệnh thủy đậu cũng tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, trong hai tháng 1 và 2 đầu năm đã ghi nhận 483 ca thủy đậu khám và nhập viện bệnh viện này (bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận và TP Cần Thơ), cùng kỳ năm 2013 là 193 ca.

Ghép tụy: cơ hội mới cho bệnh nhân đái tháo đường

Ngày 4-3, ba ngày sau ca mổ đặc biệt ghép thận - tụy cùng lúc, ông P.T.H., 43 tuổi, ở Sơn La, đã rất tỉnh táo, chỉ số đường huyết gần như bình thường.rước ca mổ, ông H. bị đái tháo đường biến chứng nặng dẫn đến suy thận độ 2, không kiểm soát được đường huyết, thường xuyên ngất xỉu và phải nhập viện điều trị nội trú.

Có thể ghép tụy - thận cùng lúc

PGS.TS Hoàng Mạnh An - giám đốc Bệnh viện 103, nơi tiến hành ca ghép thận - tụy cho ông H., tỏ ra cực kỳ vui mừng về thành công mới này.

Theo ông An, dù chưa thống kê số lượng bệnh nhân đái tháo đường giai đoạn nặng có chỉ định ghép tụy nhưng lượng bệnh nhân đái tháo đường nặng, có biến chứng sang mắt, tim mạch, thận, bàn chân... ở VN gia tăng nhanh trong năm năm gần đây.

“Thế giới đã thực hiện ghép tụy từ những năm 1950-1960. Ở VN chúng tôi chuẩn bị rất kỹ để có ca ghép này, trong đó có việc đưa phẫu thuật viên đi học ở nước ngoài, nhiều nhất là học ở Nhật Bản. Bệnh viện cũng tiến hành phẫu thuật thực nghiệm trên 50 cặp động vật và đã thành công trên nhiều cặp động vật thực nghiệm. Ở Nhật, bệnh nhân đái tháo đường được ghép tụy có thời gian sống sau ghép 5-10 năm hoặc hơn nữa, trong khi các trường hợp bệnh nặng, không được ghép tụy, không kiểm soát được đường huyết, bệnh nhân có khả năng tử vong khi đường huyết xuống thấp mà không được cấp cứu kịp thời” - PGS An nói.

Ông An cũng cho biết thêm trong trường hợp có người hiến tặng mô tạng chết não, bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng suy thận có thể được ghép tụy - thận cùng lúc, các trường hợp khác có thể ghép tụy đơn lập. Trong đó, tụy hiến có thể lấy từ người cho chết não hoặc người hiến còn sống, gồm cha mẹ hiến tặng tụy cho con hoặc ngược lại. Thông thường ngoài phần bám vào tá tràng, tụy còn có phần thân và đuôi tụy treo lỏng lẻo trong ổ bụng mỗi người. Phẫu thuật viên sẽ lấy phần thân và đuôi tụy này để ghép cho người bệnh.

Hiệu quả với cả hai type đái tháo đường

Biện pháp ghép tụy, theo PGS An, là có hiệu quả trên cả bệnh nhân tiểu đường type 1 (bẩm sinh) và type 2 (là bệnh mắc phải do lối sống, ăn uống không hợp lý và các nguyên nhân khác). Trước đây người ta thường chỉ ghép tụy cho bệnh nhân đái tháo đường type 1 do bệnh thường phát rất sớm, bệnh nhân dễ gặp các biến chứng như loét bàn chân, mù, tim mạch... từ khi tuổi còn trẻ. Nhưng gần đây do bệnh nhân tiểu đường type 2 gia tăng mạnh, bệnh nhân ngày càng trẻ hóa và gặp nhiều biến chứng nên việc ghép tụy cho bệnh nhân tiểu đường type 2 cũng được tiến hành khá phổ biến. Ở ca phẫu thuật ghép thận- tụy đầu tiên cho anh H., Bệnh viện 103 và Học viện Quân y đã huy động tới 150 phẫu thuật viên, y tá, bác sĩ gây mê, hồi sức cấp cứu... Tuy nhiên, số người thực tế tham gia ca phẫu thuật tinh gọn hơn nhiều và trong trường hợp có tạng hiến tặng, bệnh viện sẵn sàng thực hiện các ca ghép kế tiếp do bệnh nhân tiểu đường giai đoạn muộn, nhiều biến chứng đang chờ đợi được ghép tạng rất nhiều. Ông An cho rằng với những bệnh nhân còn trẻ tuổi, việc bố mẹ tặng một phần tụy cho con hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chức năng của tụy (ngoại trừ phải chịu đựng một ca phẫu thuật lấy tụy), trong khi chi phí ghép tụy rẻ và hiệu quả hơn so với biện pháp dùng thuốc thông thường. Khác với các tạng khác được ghép, ông An cho rằng người được ghép tụy không phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời, mà lượng thuốc phải sử dụng sẽ giảm dần đến khi có thể ngừng sử dụng thuốc. Ngoài Bệnh viện 103, hiện Bệnh viện Việt Đức cũng đang chuẩn bị để có thể ghép nhiều loại mô tạng khác như ghép ruột, ghép tụy...Cho đến nay Việt Nam đã triển khai thường quy ghép gan, tim, thận, giác mạc, van tim, vừa qua là tiến hành ghép tụy với chi phí rẻ hơn từ 2/3 so với các trung tâm ghép tạng tại khu vực châu Á.

Bệnh nhân nhảy lầu chết tại BV Đa khoa trung tâm Tiền Giang

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là ông Nguyễn Văn Phước (46 tuổi, ngụ Thạnh Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Thông tin từ người nhà ông Phước cho biết trước đó ông Phước bị bệnh nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang để điều trị.

Đến khoảng 4g30 chiều thì ông Phước đi ra hành lang và bất ngờ leo ra lan can của bệnh viện nhảy từ lầu 2 xuống đất. Một vài người dân bán vé số ở gần khu vực thấy ông Phước nhảy nên la lên. Ngay sau đó, ông Phước được mọi người đưa vào khoa cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cũng theo người nhà của nạn nhân, trước đó ông Phước có biểu hiện rối loạn thần kinh, đã nhảy xuống sông 1 lần và được người nhà cứu sống.

Theo kết quả khám nghiệm ban đầu của Trung tâm giám định pháp y tỉnh, ông Phước có biểu hiện rối loạn tâm thần, đa chấn thương với nhiều xương sườn bị gãy, dập phổi 2 bên nên dẫn đến tử vong.

Nhân dân

Học viện Quân y - Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị bệnh hiện đại

Học viện Quân y (tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam), khai giảng khóa đầu tiên ngày 10-3-1949 tại Đồi Trám, thôn Tuần Lũng, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi ấy, nhà trường chỉ có gần 20 cán bộ, nhân viên, bốn giáo viên cùng những gian nhà lá và một ít tài liệu bằng tiếng Pháp. Thế nhưng, thầy trò nhà trường đã đồng cam cộng khổ, ngày đêm say mê học tập và sau 65 năm xây dựng, trưởng thành, Học viện đã trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị bệnh hàng đầu của Quân đội và cả nước.

Trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, giảng viên, học viên của học viện đã vượt qua nhiều thử thách gian nan, vừa nghiên cứu, giảng dạy, vừa học tập, xây dựng và tham gia chiến đấu. Nhiều thầy thuốc, nhân viên của nhà trường đã anh dũng hy sinh, để lại tấm gương sáng ngời về y đức người thầy thuốc cho các thế hệ mai sau học tập.

Giữa bom đạn chiến tranh ác liệt, các giảng viên của Học viện đã hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn, kịp thời cứu chữa thương binh, bệnh binh, hạn chế tỷ lệ người chết do phải vận chuyển về tuyến sau. Điển hình như phòng chống sốc chấn thương, xử lý tổn thương xương - khớp, vết thương bụng, ngực, sọ não, bỏng... Đồng thời nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến nhằm phục hồi khả năng lao động cao nhất cho thương binh như phẫu thuật tái tạo khớp, tái tạo ngón tay cái, tạo hình niệu quản, ghép da... Họ biết kết hợp chặt chẽ kỹ thuật y học hiện đại với y học cổ truyền trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Nhiều bài thuốc hay được kế thừa và sử dụng, nhiều kinh nghiệm quý được ứng dụng có kết quả. Những đề tài xử lý vết thương do hỏa khí, phòng chống sốt rét, điều trị bệnh nhân bỏng, nghiên cứu về tiêu hao năng lượng, sức bền của bộ đội, phòng, chống vũ khí hóa học... được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở điều trị trong và ngoài quân đội.

Trong điều kiện đất nước hòa bình và đổi mới, Học viện Quân y đã ngày càng khẳng định rõ hơn vị thế của một trong những trung tâm y học hàng đầu. Phương pháp quản lý giáo dục luôn được đổi mới tích cực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ luôn được chú trọng đầu tư nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại, bắt kịp sự phát triển không ngừng của nền y học thế giới.

Học viện Quân y hiện nay có hai bệnh viện lớn, là cơ sở thực hành cho sinh viên, một trường trung cấp và bảy trung tâm nghiên cứu. Với đội ngũ các nhà khoa học gồm 44 giáo sư, 159 phó giáo sư, 14 Nhà giáo nhân dân, 31 Nhà giáo ưu tú, 19 Thầy thuốc nhân dân, 146 Thầy thuốc ưu tú, 10 chuyên viên đầu ngành, 85% số giảng viên của Học viện có trình độ sau đại học... Đội ngũ thầy thuốc, cán bộ nhà trường đông đảo như vậy đã giúp Học viện đủ sức đào tạo cán bộ quân y cấp chiến dịch và chiến lược. Tính đến nay, Học viện đã đào tạo được gần 90.000 cán bộ gồm hơn 800 tiến sĩ, hơn 8.000 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, II và bác sĩ nội trú; hơn 25.000 bác sĩ đa khoa, dược sĩ đại học, cử nhân cao đẳng điều dưỡng, cử nhân cao đẳng kỹ thuật y học, sĩ quan dự bị y dược. Đã hoàn thành hơn 900 đề tài khoa học và gần 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật các cấp. Học viện cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp y tế các địa phương, y tế cơ sở, chương trình y tế cộng đồng.

Hằng năm, các bệnh viện đã khám bệnh cho khoảng hơn 220.000 lượt người, thu dung điều trị hơn 30.000 lượt người bệnh và đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại vào điều trị. Trung bình mỗi năm, Học viện có gần 100 đề tài, công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Nhà nước, cấp ngành và cơ sở. Các công trình nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật hiện đại được triển khai tại các trung tâm đã mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực như điều trị vô sinh, phân tích gien, sinh khối tế bào, phát hiện sớm bệnh lý ung thư, các mầm bệnh nguy hiểm, đi-ô-xin; các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bỏng mà bạn bè quốc tế phải ngưỡng mộ, học hỏi kinh nghiệm... Các đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Học viện được ứng dụng vào thực tiễn đào tạo, điều trị mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến những thành tựu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực ghép tạng như ghép thận (1992), ghép gan (2006), ghép tim (2010) và mới nhất, ngày 1-3-2014, lần đầu thực hiện ghép đa tạng tụy-thận trên người.

Trong thời gian tiếp theo, để xây dựng Học viện xứng đáng là trường trọng điểm quốc gia, một trung tâm y học hiện đại của quân đội và cả nước, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã xác định cần tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đội ngũ thầy thuốc theo chức năng và chuyên môn theo đúng tinh thần Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện công tác giáo dục và đào tạo. Thường xuyên tổ chức huấn luyện, học tập chặt chẽ, nghiêm túc; không ngừng hoàn thiện nội dung, quy trình, chương trình đào tạo theo chuẩn hóa quốc gia và từng bước đáp ứng được các chỉ tiêu chuẩn hóa quốc tế. Đây là vấn đề xương sống và cốt lõi để Học viện Quân y tiếp tục phát hiện, củng cố và hoàn thiện những vấn đề còn yếu, còn thiếu trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ 20 cũng đã xác định cần tiếp tục đầu tư phát triển khoa học và công nghệ làm động lực phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, điều trị. Chú trọng phát triển các chuyên ngành y học quân sự và một số chuyên ngành mũi nhọn của y học cơ sở và y học lâm sàng. Hơn bao giờ hết, học viện cần tăng cường hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị với các trường đại học y dược, các bệnh viện, các cơ sở khoa học trong và ngoài Quân đội, trong nước và quốc tế. Thường xuyên quan tâm xây dựng đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân; tích cực tham gia thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội; giữ vững an ninh, quốc phòng...

Tiền phong

Mổ thành công khối u nặng 3kg trong ổ bụng

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cho biết, vừa bóc thành công một khối u nặng 3 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân Đoàn.T.H (52 tuổi, trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u lớn ở vùng bụng chèn ép gây tức ngực, khó thở, gây nôn ói ngay sau khi ăn. Ngày 25.2, các bác sĩ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã quyết định phẫu thuật bóc u cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, phụ trách Khoa Tiêu hóa, cho biết đây là trường hợp khó vì khối u lớn sau phúc mạc chèn ép các cơ quan trong ổ bụng như dạ dày, tụy, lách, cũng như các cơ quan trong lồng ngực như tim, phổi làm cho bệnh nhân tức ngực, khó thở, không ăn uống được. Sau gần 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc trọn vẹn khối u nặng 3 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Sức khỏe bệnh nhân đang được hồi phục.

Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh

Nấm bán ở Hà Nội đảm bảo an toàn

Ngày 6-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết kết quả kiểm tra một số cơ sở cung cấp, phân phối nấm ăn trên địa bàn Hà Nội và Lạng Sơn chưa phát hiện nấm không đảm bảo chất lượng.

Qua kiểm tra tại bốn cơ sở, một cơ sở nhập khẩu là Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Phát (Cầu giấy, Hà Nội) và ba cơ sở phân phối ở Hà Nội gồm BigC Thăng Long, Metro Thăng Long, siêu thị TNHH Sài Gòn Coopmart Hà Nội, kết quả cho thấy cả bốn cơ sở nói trên đều không còn bán nấm của cơ sở Lưu Mai Hương, Lạng Sơn.

Với tổng số 19 sản phẩm nấm đang được bán có 11 sản phẩm có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; 4/4 cơ sở được kiểm tra có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp, điều kiện bảo quản đáp ứng yêu cầu.

Với 5 mẫu nấm được gửi đi kiểm nghiệm gồm Linh Chi nâu, Hải Sản, Đùi Gà, Đông Cô có xuất sứ từ Trung Quốc và Nấm Kim Châm có xuất sứ Hàn Quốc, kết quả kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia về một số chỉ tiêu ATTP ghi nhận cả năm mẫu đạt yêu cầu.

Về phản ánh của Đài truyền hình Việt Nam tối 26-2 về việc cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương (Lạng Sơn) cung cấp nấm không rõ nguồn gốc cho một số siêu thị tại Hà Nội, Chi cục ATVSTP Lạng Sơn sau khi kiểm tra đã cho kết luận cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương được cấp đầy đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện về sản xuất, sơ chế an toàn, phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có sản xuất bầu nấm; có một phòng lạnh để nuôi cấy giống; bồn phòng đang ươm giống và thu hái nấm thủy tiên tươi. Cơ sở cam đoan tự nuôi, trồng được 5 loại nấm đã công bố.

Báo điện tử Công an nhân dân

Cần Thơ: Ra quân tiêu độc, khử trùng khẩn cấp phòng chống dịch cúm gia cầm

Ngày 6/3, tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, UBND TP.Cần Thơ tổ chức lễ phát động “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng chống dịch cúm gia cầm”.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của cộng đồng, người dân về bệnh cúm gia cầm; tích cực tham gia các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia cầm; chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh cho gia cầm đồng thời hợp tác với cơ quan Thú y và chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Sau lễ phát động ngành Thú y Cần Thơ tiến hành phun xịt hóa chất tiêu độc, khử trùng môi trường trên địa bàn, nhằm chủ động ngăn ngừa, tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đặc biệt là các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm khác; đảm bảo môi trường an toàn dịch bệnh.; hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi.

Theo ghi nhận, hiện đã có 7 tỉnh thành vùng ĐBSCL có ổ dịch cúm gia cầm là: Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau và Cần Thơ. Từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Thú y TP. Cần Thơ đã ghi nhận trên địa bàn xảy ra 15 ổ dịch cúm gia cầm ở 4 quận, huyện, gồm: Phong Điền, Bình Thủy, Ô Môn và Cờ Đỏ, với hơn 10.000 con mắc bệnh. Các ngành chức năng đã tiến hành thiêu hủy gần 18.000 con gia cầm. Riêng xã Tân Thới, huyện Phong Điền trong vòng chưa đầy 21 ngày đã xuất hiện 2 ổ dịch. Hiện TP. Cần Thơ vẫn còn 12 ổ dịch chưa qua 21 ngày

Báo Phụ nữ o­nline

TP.HCM đứng đầu về trẻ thừa cân, béo phì

PN - Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) vừa công bố về tình hình dinh dưỡng trẻ em. Theo đó, trong năm 2013, Việt Nam chưa cải thiện được tình trạng tỷ lệ trẻ dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng.

Tỷ lệ trẻ bị thiếu cân chỉ còn khoảng 15%, số trẻ bị thiếu chiều cao (thấp còi) là gần 26%. Kon Tum là tỉnh có cả hai chỉ số này cao nhất nước, đặc biệt tỷ lệ thấp còi lên đến gần 41%. Tình trạng béo phì rơi vào các tỉnh, thành lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Hơn 6% trẻ bị thừa cân, béo phì, trong đó cao nhất là TP.HCM gần 16%. Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thời gian tới, công tác dinh dưỡng sẽ tập trung vào giảm tỷ lệ trẻ thấp còi cũng như tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì.

Khám miễn phí sức khỏe sinh sản cho trên 40.000 lượt công nhân

PNO – Ngày 5/3, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM đã tổ chức hội nghị báo cáo hoạt động Phòng khám sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS - KHHGĐ) miễn phí giai đoạn 1 (2011 - 2013).

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Phòng khám SKSS - KHHGĐ đã thực hiện gần 39.000 lượt khám lưu động và 2.112 lượt khám tại chỗ (miễn phí) cho các đối tượng là nữ công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất; nữ sinh viên tại các trường ĐH - CĐ… trên địa bàn TP.

Phòng khám cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động, phòng Y tế 24 quận huyện vận động các cặp nam nữ tham gia tư vấn, khám và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo đến chăm sóc SKSS.

Trong giai đoạn 2 (2014 - 2015) Phòng khám sẽ tăng số lượt khám bệnh; truyền thông và tư vấn nhằm thực hiện chỉ tiêu giảm tình trạng nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn; tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai; mở rộng khám và điều trị cho nhóm đối tượng mới là cán bộ công chức, viên chức các cơ quan đơn vị trên địa bàn TP.HCM.

Phẫu thuật cho 2.069 trẻ bị sứt môi, hở vòm

PNO - Ngày 4/3, tại TP.HCM diễn ra lễ sơ kết chương trình phẫu thuật sứt môi, hở vòm do Bệnh viện Nhi Đồng 1 phối hợp với tổ chức Smile Train thực hiện.

Theo đó, từ cuối năm 2009 đến nay, được sự tài trợ của tổ chức Smile Train, các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật cho 2.069 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở vòm. Trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là hai tháng tuổi và bệnh nhân lớn nhất là 15 tuổi. Theo thống kê, trên thế giới, trẻ sinh ra bị dị tật môi, hàm ếch, có tỷ lệ khoảng 1/1.000. Riêng tại Việt Nam, ước tính tỷ lệ trẻ bị các dị tật này cao gần gấp ba lần so với tỷ lệ của thế giới.

BS Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 cho biết, trẻ bị dị tật sứt môi, hở vòm có nhiều mức độ khác nhau, nhẹ là sứt môi, hở vòm, nặng nhất là kèm theo các bệnh lý, dị tật mắt, mũi, tai… Nếu không được phẫu thuật hoặc phẫu thuật quá trễ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh những ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ thì trẻ phải đối diện với nhiều bệnh lý vùng tai-mũi-họng như: viêm xoang mũi, bệnh lý tai giữa, khó phát âm, nói ngọng… Hiện, mỗi ngày tại BV Nhi Đồng 1 thực hiện năm-sáu ca cho bệnh nhi sứt môi, hở vòm dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhi được miễn phí chi phí phẫu thuật, thuốc men và được hỗ trợ chi phí đi lại. Dịp này, BV Nhi Đồng 1 cũng ra mắt câu lạc bộ “Nụ cười trẻ em” do BS Nguyễn Văn Đẩu làm chủ nhiệm. Đây sẽ là cầu nối thông tin cho các bác sĩ và gia đình bệnh nhi.

Ngày 21/03/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích