Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 3 8 8
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 5/3 năm 2014

Yên tâm đưa con đi tiêm phòng sởi; Khép thêm cánh cửa hẹp “mang thai hộ”?; Nhập khẩu 60 triệu liều vaccine cúm gia cầm; Nóng ruột chờ vắc xin thủy đậu; Khó tìm địa chỉ để hiến giác mạc?; Hơn 2.000 trẻ nghèo bị sứt môi được phẫu thuật miễn phí; Cứu sống em bé bị biến chứng nặng do sởi; Phụ huynh các tỉnh bỏ việc, đổ xô lên TP.HCM chích ngừa cho con

Thanh niên

Yên tâm đưa con đi tiêm phòng sởi

Sáng 4-3, các quận nội thành của Hà Nội đồng loạt triển khai tiêm vaccine sởi cho trẻ trên địa bàn. Tín hiệu tích cực ở đợt tiêm chủng lần này là các phụ huynh đều yên tâm, chủ động đưa trẻ đi tiêm, trong khi công tác tổ chức tiêm chủng của các trạm y tế được chuẩn bị khá chu đáo. Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine sởi trên địa bàn quận Long Biên. Khoảng 10h sáng tại Trạm Y tế phường Ngọc Thụy và Trạm Y tế phường Gia Thụy, hầu hết trẻ có lịch tiêm vaccine trong buổi sáng đều được đưa đến tiêm chủng. Tuy nhiên, do các trạm y tế đã phát giấy mời và chủ động hẹn lịch tiêm từ trước đến từng gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nhằm đảm bảo mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ, nên trong buổi sáng đầu tiên triển khai tiêm vaccine sởi không xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các bậc phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vaccine sởi không còn tâm lý e ngại về an toàn tiêm chủng như thời gian trước. Cá biệt một số trường hợp hoặc do mới chuyển đến, ở trọ trên địa bàn hoặc vì lý do nào đó chưa nhận được giấy mời tiêm vaccine sởi cũng chủ động đưa trẻ đến xin được tiêm. Chị Nguyễn Thị Hồng, đưa con 21 tháng tuổi đi tiêm vaccine sởi mũi 2 ở Trạm Y tế phường Ngọc Thụy cho biết, lẽ ra theo đúng lịch con chị phải đi tiêm mũi 2 từ 2-3 tháng trước nhưng thời điểm đó thấy có trẻ bị tai biến do tiêm vaccine, nên cũng lo ngại, lần lữa. “Mấy ngày gần đây, trạm y tế phường thường xuyên tuyên truyền trên loa đài, đến từng hộ gia đình phát giấy mời nên tôi thấy yên tâm và quyết định nghỉ làm sáng nay để đưa cháu đi tiêm vaccine” – chị Hồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, các điểm tiêm chủng đều chấp hành nghiêm quy trình do Bộ Y tế ban hành như khám sàng lọc, tư vấn, lưu trẻ ở lại 30 phút để cán bộ y tế theo dõi sức khỏe, tiêm tối đa 50 trẻ trong một buổi… Tại Trạm Y tế phường Gia Thụy, đoàn kiểm tra đã đề ra tình huống giả định có trẻ bị sốc sau tiêm vaccine cần cấp cứu tại chỗ và chuyển lên tuyến trên. Trạm y tế phường phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên đã xử lý tốt trong tình huống giả định này: phòng cấp cứu trẻ sốc sau tiêm vaccine chuẩn bị trang thiết bị cấp cứu đảm bảo, thời gian xe cứu thương ở Trung tâm y tế quận Long Biên đến trạm y tếđáp ứng được yêu cầu, các trang thiết bị cần thiết mang theo đầy đủ, có bác sĩ, y tá đi cùng…

Ở đợt tiêm chủng lần này, Hà Nội có khoảng 60.000 trẻ em cần phải tiêm vaccine sởi, trong đó có 40.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm thường xuyên, 20.000 trẻ tiêm “vét” (trong tháng 3 và tháng 4-2014) và dự kiến có hơn 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nhận định trước số trẻ đi tiêm vaccine sởi đợt này gia tăng đáng kể nên để đáp ứng quy định chỉ tiêm 50 trẻ/buổi tiêm thì nhiều xã, phường sẽ phải tăng buổi tiêm trong tháng. Ông cũng khuyến cáo, nếu được tiêm đúng, đủ mũi, vaccine sởi có tác dụng bảo vệ khoảng 95%, nghĩa là vẫn còn một phần nhỏ trẻ có thể bị mắc bệnh. Vì vậy, dù đã được tiêm vaccine thì các phụ huynh vẫn phải chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng cho trẻ, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết.

Hiện tại, dịch sởi trên địa bàn Hà Nội vẫn đang lây lan khá mạnh, số trẻ mắc bệnh phải nhập viện chưa có xu hướng giảm. Với việc triển khai chiến dịch tiêm “vét” vaccine sởi cho 60.000 trẻ đợt này, ngành y tế Hà Nội hy vọng sẽ khống chế được dịch sởi trong 2 tháng tới.

An ninh thủ đô

Khép thêm cánh cửa hẹp “mang thai hộ”?

Mới đây, Bộ Y tế đã có đề xuất Ban soạn thảo dự án Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) chỉ cho phép người thân mới được mang thai hộ. Tuy vậy, xung quanh đề xuất này hiện có nhiều ý kiến không thống nhất. Có mặt tại Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, phải khó khăn lắm chúng tôi mới tìm đượcchỗ đứng ngoài hành lang do hầu hết ghế dành cho bệnh nhân không còn chỗ trống. Người đến đây chủ yếu là các cặp vợ chồng hiếm muộn, muốn có con, họ buộc phải nhờ đến sự can thiệp của y học. Chị V.T.T, 36 tuổi ở huyện Ninh Giang, Hải Dương cho biết, vợ chồng chị kết hôn hơn 10 năm nay nhưng chưa có con nên đã quyết định đến bệnh viện Phụ sản khám, xin được thụ tinh trong ống nghiệm. Song, 2 lần thụ tinh trước, thai nhi đều bị chết lưu ở tuần thứ 13. “Hai lần thất bại liên tiếp khiến chồng tôi thực sự mệt mỏi và thất vọng. Tôi phải thuyết phục mãi, anh ấy mới quyết định đi cùng để làm thủ thuật lần 3. Nếu lần này không thành công, chúng tôi sẽ tính đến phương án nhờ người mang thai hộ”.

Tuy vậy, khi được hỏi “Chị dự định sẽ nhờ ai trong gia đình mang thai hộ, bởi nếu đề xuất của Bộ Y tế được chấp nhận, chỉ người thân mới được thực hiện điều này”, chị T cho biết: “Nhà tôi neo người nên tôi định nhờ cô bạn thân. Sắp tới, nếu quy định ngặt nghèo thế thì chắc mong ước có con của vợ chồng tôi mãi mãi không thể thành hiện thực”.

Anh B.V.Y (ở thành phố Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ, việc quy định chỉ người thân trong gia đình được mang thai hộ sẽ phát sinh nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Chẳng hạn trong một gia đình, nếu mẹ mang thai hộ con gái, chị mang thai hộ em thì sau này cháu bé sẽ xưng hô thế nào, vấn đề thừa kế được giải quyết ra sao. Chưa kể đến việc, do là những người trong một nhà, lại thường xuyên gần gũi, tiếp xúc với nhau nên chắc chắn sẽ phát sinh tình cảm quyến luyến giữa người mang thai hộ và đứa trẻ. Khi đó người nhờ mang thai sẽ rơi vào tình trạng “có con mà như không”, lại bị ràng buộc bởi mối quan hệ máu mủ ruột thịt nên rất khó giải quyết. Do đó, việc chấp nhận cho mang thai hộ nhưng phạm vi lại bó hẹp chẳng khác nào cánh cửa vừa mở xong lại vội khép chặt đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Trái ngược với quan điểm nêu trên, một số người lại cho rằng quy định chỉ người thân mới được mang thai hộ là cần thiết nhằm tránh việc trục lợi, bởi nếu không có sự ràng buộc do mối quan hệ ruột thịt, sẽ hiếm có người nào nhận lời mang thai hộ người khác mà không được hưởng lợi. Bên cạnh đó, mang thai là quá trình lâu dài, phức tạp và đầy nguy hiểm đối với người phụ nữ nên việc người ngoài mang thai hộ không công gần như là điều không tưởng. Chị Đ.T.L (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, chỉ nhờ người nhà mang thai hộ mới có thể hoàn toàn tin tưởng được. Do có mối quan hệ ruột thịt nên người đồng ý mang thai hộ chắc chắn sẽ giúp đỡ thật tâm, cẩn trọng hết sức mà không toan tính gì. Bên cạnh đó, việc nhờ người thân mang thai hộ còn giúp các cặp vợ chồng biết rõ về tâm tính, cách sống, sức khỏe của họ nên thấy yên tâm hơn nhiều”.

Nhập khẩu 60 triệu liều vaccine cúm gia cầm

Cục Thú y cho biết, trong tuần qua, đã có thêm 26 ổ dịch cúm gia cầm phát sinh tại 9 tỉnh, thành trên cả nước với số gia cầm mắc bệnh và bị tiêu hủy là hơn 80.000 con. Tính đến ngày 4-3, cả nước còn 22 tỉnh, thành có dịch cúm gia cầm. Cục Thú y đã cấp hơn 9 triệu liều vaccine cúm gia cầm cho các địa phương phòng chống dịch khẩn cấp và kho dự trữ còn gần 29 triệu liều vaccine dự phòng. Hiện Cục Thú y đang hoàn tất thủ tục nhập thêm 60 triệu liều vaccine cúm A/H5N1 dự phòng để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, kết quả vừa kiểm tra cho thấy, chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên các mẫu xét nghiệm tại Việt Nam.( (trang 3).

Tuổi trẻ

Nóng ruột chờ vắc xin thủy đậu

Tình trạng nhiều trẻ em được đưa chích ngừa thủy đậu bị các cơ sở tiêm chủng tại TP.HCM lắc đầu báo không có vắc xin vẫn kéo dài tới nay trước sự sốt ruột của phụ huynh

Một số bệnh viện ở TP.HCM dự báo diễn biến các bệnh như thủy đậu, sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết... sẽ khá phức tạp. So với cùng kỳ năm ngoái, hai tháng đầu năm 2014 số người mắc bệnh thủy đậu, sởi phải nhập viện khá nhiều và có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Số ca bệnh vẫn tăng

"Mấy đứa nhỏ trong xóm bị thủy đậu nên tôi rất lo. Đi mấy nơi rồi mà không có văcxin, cũng không biết khi nào có"

Anh nguyễn văn Hà

Ngày 4-3, tại khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) có ba bệnh nhi mắc thủy đậu nằm điều trị. Phụ huynh các bệnh nhi này cho biết chưa tiêm văcxin thủy đậu cho con. Trong ba trường hợp trên, có một trẻ bị lây thủy đậu từ mẹ. Từ đầu năm đến ngày 3-3, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận điều trị 68 ca thủy đậu. Trong đó chỉ nửa tháng (từ ngày 16-2 đến 3-3) đã có đến 24 bệnh nhi mắc thủy đậu phải điều trị nội trú tại khoa nhiễm. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, nhận định bệnh nhi mắc thủy đậu sẽ còn tăng cho đến tháng 6.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết cùng thời gian trên, 12 bệnh nhân bị thủy đậu phải điều trị nội trú tại khoa nhiễm, nâng tổng số ca thủy đậu từ đầu năm đến nay lên 50. So với cùng kỳ năm ngoái, Bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ tiếp nhận điều trị 18 ca thủy đậu.

Từ đầu năm đến ngày 3-3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận điều trị 121 ca thủy đậu (tăng 43 ca so với cùng kỳ năm ngoái). Đáng ngại là số bệnh nhân mắc thủy đậu có xu hướng tăng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, trưởng khoa nội A Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết ngày 4-3 có bảy ca thủy đậu đang điều trị nội trú. “So với đầu tháng 2, số ca thủy đậu điều trị nội trú tại khoa có giảm nhưng vẫn cao so với cùng thời điểm năm ngoái. May mắn không có ca bệnh thủy đậu nào bị biến chứng nặng”, bác sĩ Vinh nói.

Muốn chích nhưng không có văcxin

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ tháng 7-2013, nhiều bệnh viện ở TP.HCM hết văcxin thủy đậu. Tình trạng này kéo dài đến nay khiến người dân muốn tiêm văcxin nhưng không nơi nào đáp ứng. Ngày 19-2, Cục Quản lý dược có văn bản cho biết gần đây cục cho nhập gần 100.000 liều văcxin thủy đậu để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, ghi nhận của Tuổi Trẻ tại các điểm chích ngừa ở TP.HCM, văcxin thủy đậu vẫn chưa có trở lại.

Sáng 4-3, anh Nguyễn Văn Hà (Q.Bình Tân) đưa con trai 3 tuổi đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiêm văcxin thủy đậu. Tại cửa số 4 (quầy tiếp nhận 2), anh Hà hỏi nhân viên thủ tục tiêm văcxin thủy đậu. “Văcxin thủy đậu hết rồi. Lúc khác anh quay lại”, nhân viên này trả lời. Anh Hà hỏi bao giờ có văcxin, nhân viên lắc đầu nói “chưa biết khi nào”. Cũng trong sáng 4-3 tại khu vực này nhiều phụ huynh phải thất vọng đưa con về vì không có văcxin thủy đậu. Tại quầy thu phí khu E (dịch vụ) Bệnh viện Nhi Đồng 1 có dán một bảng giá các loại văcxin. Trong đó, giá của văcxin thủy đậu Varilrix là 357.000 đồng/mũi. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi có văcxin này không thì nhân viên lại lắc đầu.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, vừa qua Sở Y tế TP.HCM có giới thiệu một số công ty bán văcxin thủy đậu cho Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ngoài ra, một công ty khác cũng đến bệnh viện này chào bán văcxin thủy đậu do Hàn Quốc sản xuất. Tuy nhiên do văcxin mới vào thị trường, chưa kiểm định những tác dụng phụ nên Bệnh viện Nhi Đồng 1 không dám mạo hiểm mua. “Theo thông tin chúng tôi có được thì khoảng tháng 4, văcxin thủy đậu Varilrix sẽ được nhập trở lại Việt Nam. Chúng tôi sẽ chờ để mua loại này”, một lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết.

Trong khi đó, bác sĩ Phạm Lê Thanh Bình, trưởng khoa trẻ em lành mạnh Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết thời gian vừa qua nhiều phụ huynh đưa con đến tiêm văcxin thủy đậu. Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ hướng dẫn phụ huynh cách phòng bệnh cho trẻ. Còn văcxin thủy đậu thì phải chờ... Tương tự, nhiều người dân đến tiêm văcxin thủy đậu tại Viện Pasteur TP.HCM và Trung Tâm Y tế dự phòng TP.HCM đều nhận được câu trả lời là hết thuốc. Khi được hỏi, hầu hết lãnh đạo bệnh viện, cơ sở được phép tổ chức tiêm chủng đều nói “nóng ruột” chờ hai loại văcxin thủy đậu.

Bệnh nhân sởi nhập viện tiếp tục tăng

Từ ngày 16-2 đến 3-3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận điều trị 120 ca sởi, nâng tổng số ca sởi từ đầu năm là 252 ca. So với cùng thời điểm năm ngoái, bệnh viện này chỉ tiếp nhận điều trị một ca sởi. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đầu năm đến nay khoa nhiễm tiếp nhận điều trị 177 ca sởi, 35 ca sốt phát ban. Cùng kỳ năm ngoái, bệnh viện tiếp nhận 16 ca sốt phát ban, không có ca sởi nào. Trong khi đó, 485 bệnh nhi bị sởi phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ đầu năm đến nay.

UBND TP.HCM cũng vừa chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với UBND các quận - huyện, phường - xã, thị trấn rà soát, thống kê danh sách các trẻ dưới 2 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ hai mũi văcxin sởi theo quy định, các đối tượng có nguy cơ cao trong ổ dịch sởi cần được tiêm văcxin chống dịch theo chỉ định, lập kế hoạch tiêm vét theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động tiêm chủng thường xuyên đối với tất cả các loại văcxin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt đảm bảo tỉ lệ tiêm văcxin sởi.

Khó tìm địa chỉ để hiến giác mạc?

Mới đây đã có một số người hỏi tôi về việc họ tự nguyện hiến giác mạc khi chết để những người mù được sáng mắt.

Cảm động trước tấm lòng của họ, tôi hứa sẽ tìm địa chỉ tiếp nhận. Thế nhưng cả tháng rồi tôi cũng chưa tìm được chính xác bệnh viện hay ngân hàng mắt nào tiếp nhận hiến giác mạc.

Lên mạng Internet vào ‘’địa chỉ nơi hiến giác mạc’’, tôi chỉ thấy kết quả ‘’tình nguyện hiến giác mạc...’’, ‘’phong trào hiến giác mạc...’’, ‘’tri ân nghĩa cử hiến giác mạc...’’ nói về người dân ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình và một số nơi khác đăng ký hiến giác mạc mà thôi. Rồi nhiều kết quả khác cũng chỉ nói đến ‘’kỹ thuật ghép giác mạc’’ và ‘’các bệnh dễ gặp về giác mạc...’’. Mãi sau tôi mới tìm được trang web đồng ý tiếp nhận giác mạc nhưng trang web này chỉ cho một địa chỉ email để liên hệ và tôi đã gửi tin về email này ba lần, lại còn cẩn thận ghi số điện thoại để họ hồi âm dễ dàng, song đều không nhận được câu trả lời.

Một số báo cũng đăng về việc hiến giác mạc nhưng địa chỉ liên hệ rất mập mờ, như một báo mạng đưa thông tin về việc chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ bệnh nhân mù được nhận giác mạc, song đọc cả bài cũng chẳng tìm ra địa chỉ liên hệ cho việc hiến giác mạc.

Tôi được biết thời điểm hiện tại cả nước còn đến hơn 300.000 người đang phải chịu cảnh tăm tối và mỗi năm có thêm khoảng 15.000 người bị mù do các bệnh lý về giác mạc. Nếu có thêm nhiều người tình nguyện hiến giác mạc, chắc chắn có thể những người bệnh này tìm thấy được ánh sáng cho cuộc đời. Thế nhưng bản thân tôi cũng như nhiều người muốn tìm được địa chỉ để hiến giác mạc sao mà khó quá!

Có nhiều nơi tiếp nhận

* Ông Nguyễn Vinh Thái (đại diện Ngân hàng Mắt TP.HCM, thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM):

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP, hội chữ thập đỏ 24 quận, huyện của TP để vận động người dân đăng ký hiến giác mạc. Nguồn giác mạc hiến tặng dành để ghép giác mạc cho người nghèo mù. Hỗ trợ cho Ngân hàng Mắt TP còn có một số bệnh viện và Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Đến nay Ngân hàng Mắt TP đã cấp thẻ hiến giác mạc cho 2.850 người. Khi người đăng ký hiến giác mạc qua đời, thân nhân cần liên hệ ngay với đơn vị tiếp nhận (trên thẻ hiến giác mạc có ghi số điện thoại, địa chỉ - PV) để đến lấy giác mạc hiến tặng trong vòng 12 giờ (thời gian tối đa là 12 giờ) sau khi người hiến tặng qua đời. Người dân (dưới 65 tuổi, trường hợp đặc biệt tuổi có thể lớn hơn một chút) có nguyện vọng hiến giác mạc có thể đến đăng ký, lập hồ sơ trực tiếp tại Ngân hàng Mắt TP (1147 Trần Hưng Đạo, P.5, Q.5, TP.HCM) hoặc qua điện thoại 0903701961 (ông Nguyễn Vinh Thái) hoặc emailnguyenvinhthai53@gmail.com để được hướng dẫn thêm thủ tục.

* PGS.TS.BS Trần Công Toại (chủ nhiệm bộ môn phôi - ngân hàng mô, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch):

Nhà trường có phối hợp với Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP để làm thủ tục đăng ký hiến giác mạc và lấy giác mạc của người hiến giác mạc khi qua đời. Người dân có nguyện vọng hiến giác mạc có thể liên hệ trực tiếp tại bộ môn phôi - ngân hàng mô Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (86/2 Thành Thái, P.12, Q.10, TP.HCM) hoặc qua điện thoại 08.38652663 để được hướng dẫn và nhận bộ hồ sơ đăng ký hiến giác mạc

Tiền phong

Hơn 2.000 trẻ nghèo bị sứt môi được phẫu thuật miễn phí

Sau 5 năm thực hiện chương trình “Phẫu thuật tạo hình khe hở môi - hàm ếch”, đã có 2.069 trẻ em nghèo được can thiệp miễn phí tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Hoạt động đầy tính nhân văn trên đang mang lại nụ cười hồn nhiên cho trẻ thơ.

Sứt môi, hở vòm là dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt ở trẻ em. Tại khu vực Châu Á khoảng 1.500 trẻ sinh ra thì có một trẻ gặp phải dị tật trên. Riêng Việt Nam theo nghiên cứu của tác giả Phan Quốc Dũng tại bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Hùng Vương giai đoạn từ năm 2000-2005 tỷ lệ này ở mức khá cao, khoảng 700 trẻ chào đời lại có một bé bị sứt môi hở hàm ếch.

Nguyên nhân của dị tật này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như di truyền; trong thời kỳ mang thai người mẹ bị tiểu đường hoặc nhiễm siêu vi; thiếu vitamin B9 (ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành tế bào mới), các tác động từ môi trường và một số loại thuốc người mẹ dùng trong thai kỳ…

Trẻ bị dị tật sứt môi - hở vòm có nhiều mức độ khác nhau nếu nhẹ các bé chỉ bị ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ ở vùng đầu mặt. Nhưng nhiều trẻ bị nặng thường kèm theo các bệnh lý, dị tật mắt, mũi, tai. Ngoài những ảnh hưởng về tâm lý, thẩm mỹ nếu không được can thiệp phẫu thuật trẻ phải đối diện với nhiều bệnh lý vùng tai - mũi - họng như: viêm xoang mũi, bệnh lý tai giữa, khó phát âm, nói ngọng,…

Từ năm 2009 chương trình “Phẫu thuật tạo hình khe hở môi - hàm ếch miễn phí cho trẻ em” được khởi động tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM với sự tài trợ của tổ chức Smile Train. Số liệu thống kê tại buổi lễ tổng kết 5 năm hoạt động (ngày 4/3) cho thấy đã có 2.069 trẻ em nghèo bị sứt môi, hở vòm được can thiệp phẫu thuật thành côn, không có trường hợp thất bại hoặc biến chứng xảy ra.

Hiện, mỗi ngày tại bệnh viện Nhi Đồng 1 vẫn thực hiện 5 đến 6 cuộc phẫu thuật cho bệnh nhi sứt môi, hở vòm dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhi được miễn phí hoàn toàn chi phí phẫu thuật, thuốc men và hỗ trợ chi phí đi lại.

BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt và phẫu thuật tạo hình khuyến cáo: Với trẻ bị sứt môi thời gian phẫu thuật can thiệp tốt nhất là lúc 3 tháng tuổi; trẻ hở vòm là 12 tháng khi đã đủ cân nặng, sức khỏe và bắt đầu phát triển ngôn ngữ. Nếu phẫu thuật trễ dị tật sứt môi, hở hàm ếch sẽ tác động xấu đến thẩm mỹ, ngôn ngữ và khiến trẻ đứng trước nguy cơ mắc các bệnh lý đi kèm.

Gia đình & Xã hội

Cứu sống em bé bị biến chứng nặng do sởi

Một em bé 10 tháng tuổi tại Hà Nội bị biến chứng rất nặng do sởi đã may mắn được cứu sống. PGS Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay.

Bệnh nhi may mắn là bé Bùi Kiều Trinh, 10 tháng tuổi (Hà Nội). Bé được gia đình đưa tới Khoa Nhi khám từ ngày 16/2 sau 2 ngày ho, sốt, nổi ban do sởi. Tại đây, thấy biểu hiện của trẻ chưa có gì bất thường, ban sởi ít nên các bác sĩ chuyển sang bé sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.Tới chiều cùng ngày, sức khỏe bé Trinh đột nhiên chuyển biến nhanh, phổi tổn thương rất nặng. Ngay lập tức, bé được chuyển lại khoa Nhi (BV Bạch Mai) trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Trước tình trạng mỗi lúc một nặng của bé, các bác sĩ liên tục chụp phim phổi để theo dõi, điều chỉnh máy thở. Đồng thời, hàng ngày bác sĩ siêu âm tim, sử dụng thuốc trợ tim, kiểm tra gan vì sợ virus sởi tiếp tục tấn công các cơ quan khác. Sau 5 ngày thở máy liên tục, tình trạng hô hấp của bé Trinh được cải thiện rõ rệt. Đến ngày thứ 7 bé có thể rút được máy. Hiện sức khỏe trẻ diễn biến tốt, ăn uống bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Cũng theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, cùng đợt này, Khoa Nhi tiếp nhận thêm 1 ca sởi nặng đều bị virus sởi tấn công trực tiếp vào phổi ngay ở giai đoạn đầu. Trong đó, một bé đã tử vong. Bé Trinh may mắn cứu được. Ngay tối qua, 2/3, Khoa cũng tiếp nhận 3 bệnh nhi mắc sởi vào cũng bị biến chứng nặng. Khoa cũng đang điều trị cho một bé 3,5 tháng tuổi khác cũng bị biến chứng sởi rất nặng.

“Trước đây, Khoa vẫn tiếp nhận rải rác các ca mắc sởi nhưng năm nay mới thấy các trường hợp virus sởi tấn công trực tiếp phổi”, BS Dũng nói. Viêm phổi so virus tổn thường nặng, không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chữa triệu chứng, chữa hỗ trợ thật tốt.

Theo Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, hầu như ngày nào khoa cũng có ca sởi đến khám. Những trường hợp biến chứng phổi nặng sẽ được cho nhập viện để theo dõi. Đa phần các trẻ mắc sởi bị nặng là dưới 1 tuổi, chưa được tiêm phòng. Thậm chí có gia đình cả 3 mẹ con đều mắc sởi. Thậm chí có bé sơ sinh 24 ngày tuổi cũng đang nghi ngờ mắc sởi.

Hiện tại, Khoa đang thử làm các xét nghiệm về miễn dịch để tìm mối liên hệ giữa suy giảm miễn dịch với biến chứng nặng của sởi.

Một thế giới

Phụ huynh các tỉnh bỏ việc, đổ xô lên TP.HCM chích ngừa cho con

Thông tin dịch sởi xuất hiện tại một số tỉnh thành khiến các phụ huynh lo lắng nườm nượp mang con đi tiêm phòng. Một loạt các bệnh viện tại TP.HCM thường xuyên xảy ra quá tải do số lượng bệnh nhân đổ về quá đông.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, hàng trăm người tập trung tại hành lang khoa Trẻ lành mạnh chờ tới lượt tiêm. Từ sáng, đã có rất đông người tập trung chờ đến lượt. Sảnh chờ thường trực cảnh chen chúc. Đầu giờ chiều, phòng tiêm chủng chờ mở cửa, đã có cả trăm người chầu chực sẵn.Bệnh nhân đến bệnh viện từ khắp nơi, đông nhất vẫn là khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh miền Tây.

Anh Nguyễn Ngọc Cường, một phụ huynh đến từ Lái Thiêu (Bình Dương) cho biết: Ngày trước, vợ chồng anh sinh con ở bệnh viện tư nhân nên chưa được chích ngừa theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Nghe thông tin có dịch sởi xuất hiện, vợ chồng anh lập tức mang con đi tiêm ngừa. Tuy nhiên, tại bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh ở Bình Dương đều không có vắc-xin ngừa bệnh sởi nên anh được hướng dẫn lên TP.HCM.“Dù tốn kém và mất thời gian một chút nhưng phải chịu khó vì con”, anh nói. Rất nhiều phụ huynh phải nghỉ việc lên TP.HCM chầu chực để tiêm ngừa bệnh cho con.

Tại Bệnh viện Pasteur, mỗi ngày có hàng ngàn người tìm đến tiêm vắc xin sởi cho trẻ. Tình trạng quá tải ở bệnh viện đã kéo dài gần nửa tháng qua và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Phòng khám, tiêm chủng của bệnh viện rất rộng nhưng lúc nào cũng nêm chặt người, bệnh nhân ngồi tràn ra cả hành lang.“Chờ từ sáng đến giờ vẫn chưa đến lượt mình. Dù đã chuẩn bị tinh thần trước nhưng cũng không ngờ đông đến như vậy”-chị Nguyễn Thị Ngọc, đến từ Tiền Giang cho hay.

Được người thân mách bảo, chị đưa con đi từ sáng, lên đến bệnh viện muộn. Do người bệnh quá đông, mẹ con chị phải ở lại trưa tại bệnh viện chờ tới chiều mới đến lượt.Chị Ngọc cho biết thêm, dù vất vả và cực khổ nhưng rất nhiều phụ huynh ở quê cùng nhau lên TP.HCM để tiêm ngừa.“Người ta nói bệnh viện tuyến dưới không an toàn nên lên đây cho chắc ăn. Bệnh viện càng đông chứng tỏ càng uy tín, chịu cực một tí cũng được”-chị nói. Nhiều phụ huynh đi cùng với chị nhất quyết tiêm ở Viện Pasteur, cực chẳng đã mới phải chọn đơn vị y tế khác.

Chỉ mới đầu giờ chiều, con số thứ tự khám bệnh chích ngừa tại Bệnh viện Pasteur đã lên đến 1.600, chưa kể lượng người vào cửa lúc nào cũng chật cứng. Bàn hướng dẫn của phòng khám thường xuyên chen chúc đông người. Hai bảo vệ của bệnh viện túc trực tại phòng khám vừa vãn hồi trật tự vừa hướng dẫn.Số lượng bệnh nhân tiêm ngừa đông tới mức bệnh viện này phải dán thông báo chưa biết thời hạn được cung cấp vắc-xin và niêm yết số điện thoại để bệnh nhân tiện liên lạc.

Theo các chuyên gia y tế, dịch sởi đang có diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh ở các tỉnh phía Bắc. Có tới 80% bệnh nhân chưa được tiêm phòng vaccine sởi, trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi đang có miễn dịch từ sữa mẹ mà lại chưa đến độ tuổi tiêm phòng vaccine sởi vẫn mắc bệnh.

Hải quan

Dịch sởi tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo phản ánh từ một số bệnh viện chuyên khoa nhi, hiện dịch sởi vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường với nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch.

Khó kiểm soát

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Từ khi dịch sởi bùng phát đến nay, tại Khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai có hơn 30 trẻ bị biến chứng nặng nhập viện điều trị, trong đó hơn 60% là các cháu dưới 1 tuổi, chưa được tiêm phòng vắc xin sởi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, dù các giường bệnh đã kín chỗ nhưng ngày 3-3, liên tiếp các bệnh nhân sởi nhập viện, bệnh nhân chủ yếu đến từ Hà Nội. Có trường hợp bị biến chứng nặng ngay khi chỉ mới lác đác nổi ban trên cơ thể. Nhiều trường hợp là trẻ nhỏ mới 3 tuần tuổi, bị vi rút sởi tấn công vào phổi, cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Kể về những ca mắc sởi nặng đang điều trị, bác sỹ Dũng nói: Bệnh nhi Bùi Kiều Trinh, 10 tháng tuổi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ho, sốt, khó thở. Nguy hiểm ở chỗ, sau hai ngày nhập viện, vi rút sởi đã tấn công trực tiếp vào phổi và cùng thời điểm với xuất hiện nốt ban đỏ (thông thường, sau khi nốt ban lặn thì các loại vi rút mới tấn công bệnh nhân).

Cũng theo vị bác sỹ này, trường hợp bị vi rút sởi tấn công phổi trực tiếp biến chứng rất nhanh, không có thuốc đặc trị mà chỉ có thể điều trị triệu chứng, phải được điều trị tại những nơi có điều kiện máy móc tốt, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

“Gần 30 năm trong nghề, lần đầu tiên tôi gặp hiện tượng vi rút sởi tấn công trực tiếp vào phổi, nếu không tiên lượng được và cấp cứu đúng phác đồ, bệnh nhi sẽ nhanh chóng tử vong”, bác sỹ Dũng nói.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều ghi nhận rải rác các ca bệnh nhập viện do sởi. Cá biệt tại Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tuần qua, số trẻ mắc sởi nhập viện cũng tăng cao, trung bình mỗi ngày trên 20 ca nhập viện, nhiều trường hợp trẻ sơ sinh mới 2 tuần tuần, ngoài ra có cả trường hợp là người lớn.

Tháng 3: Dịch sởi tiếp tục lan rộng

Ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, thời tiết mưa, nồm, ẩm như hiện nay rất thuận tiện cho vi rút sởi phát triển. Vì vậy, trong tháng 3 này, khả năng bệnh sẽ tiếp tục lan rộng. Chỉ khi nào thời tiết nắng, khô ráo thì dịch sởi mới tạm ngưng tấn công trẻ em.

Để phòng bệnh, ông Cảm khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh, cần cách ly khỏi nơi đông người như trường học, môi trường công cộng để tránh lây lan.

Tuy nhiên, theo bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, dù sởi lây qua đường hô hấp nhưng biện pháp cách ly để tránh lây là “không thể thực hiện được”, bởi lẽ, nhà cửa hầu như san sát nhau, dù giữ trẻ trong nhà nhưng vi rút vẫn có thể xuyên qua tường, bay vào không gian và lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, theo ông chỉ có tiêm phòng mới là cách phòng bệnh đặc hiệu, và cần tiêm đầy đủ, đúng lịch, không chờ có dịch mới đi tiêm.

“Nếu thời điểm này, trẻ mới tiêm vắc xin sởi, vài ba tuần sau trẻ nhiễm sởi thì cũng không có gì lạ bởi vì sau tiêm 1 tháng, vắc xin mới phát huy tác dụng", bác sỹ Dũng nói.

Đề cập đến vấn đề điều trị, theo bác sỹ Nguyễn Thành Nam- Phó trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay chưa có thuốc đặc trị để điều trị sởi, nên cách chữa là theo dõi, ngăn ngừa biến chứng, chăm sóc vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo đủ dinh dưỡng, đặc biệt chú ý vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ.

"Bệnh này do suy giảm miễn dịch nên nếu nâng cao sức đề kháng cho bé bằng các biện pháp dinh dưỡng, vệ sinh thì cũng hạn chế mắc, khi mắc cũng giúp lui bệnh nhanh hơn. Ngoài ra, phụ huynh nên thường xuyên rửa tai mũi họng cho các trẻ để phòng bệnh", bác sỹ Nam nói.

Người lao động

Thiếu vắc xin giữa mùa dịch

Gần 1 tháng qua, nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ ở các thành phố lớn đã thông báo vắc-xin ngừa một số bệnh như thủy đậu, cúm; vắc-xin phối hợp “5 trong 1” và “6 trong 1” đã hết sạch.

Tương tự TP HCM và Đà Nẵng, tại một số điểm tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội, vắc-xin ngừa thủy đậu cũng “cháy hàng” trong nhiều ngày qua.

Nơm nớp trước nỗi lo dịch thủy đậu đang bùng phát, người mắc bệnh có nguy cơ tử vong nếu bị biến chứng nặng nhưng khi đưa con đi tiêm phòng không ít bậc cha mẹ ngỡ ngàng ôm con về trong nỗi lo ngay ngáy. Theo nhân viên nhiều điểm tiêm chủng, nguồn vắc-xin thủy đậu đã cạn từ lâu và cũng chưa biết bao giờ mới có lại. Lý do khan hiếm vắc-xin được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) lý giải là do có 4 vắc-xin phòng bệnh thủy đậu đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó có số đăng ký đã hết hiệu lực.

Thế nhưng, trên thực tế, không chỉ vắc-xin thủy đậu “cạn kiệt” mà cả vắc-xin phòng cúm mùa cho trẻ em, vắc-xin tổng hợp “5 trong 1”, “6 trong 1” (ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, các bệnh do Hib và viêm gan B) cũng hết sạch. Sáng 4-3, Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương đã dán thông báo hết vắc-xin ngay cửa phòng tiêm chủng. Tần ngần trước tấm biển thông báo “hết vắc-xin”, nhiều người chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng thiếu hụt vắc-xin vào đúng mùa dịch mà đã từng xảy ra ở các năm trước. Cứ mỗi lần như thế, cơ quan quản lý lại có văn bản đề nghị cho nhập khẩu khẩn vắc-xin thiếu hụt. Gần đây nhất, Cục Quản lý Dược đã duyệt khẩn cấp để nhập 77.600 liều vắc-xin thủy đậu nhưng đến thời điểm này, nhiều điểm tiêm chủng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Đà Nẵng vẫn chưa có loại vắc-xin này. Nhiều ý kiến khác cho rằng ngoài lý do tâm lý người dân sợ bệnh nên đổ xô đi tiêm phòng thì việc khan hiếm một số vắc-xin dịch vụ có nhu cầu sử dụng cao như cúm, vắc-xin phối hợp “6 trong 1”, thủy đậu... là do giá rất cao nên các đơn vị nhập khẩu không muốn nhập nhiều, sợ ế. Vậy nên cứ mỗi khi có dịch nhiều người đổ xô đi tiêm, lại dẫn đến tình trạng thiếu vắc-xin, thậm chí có những cơ sở lợi dụng tình hình này đã hét giá bán cao gấp 2-3 lần giá dịch vụ trước đó.

Tình hình trên đòi hỏi không chỉ nhà nhập khẩu cần chủ động hơn trong việc lập dự trù để bảo đảm đáp ứng vắc-xin phòng bệnh mà ngay cả cơ quan quản lý cũng cần khẩn trương khi xét duyệt hồ sơ đăng ký nhập khẩu những loại vắc-xin đang có nhu cầu sử dụng cao.

Sài Gòn giải phóng

Người bệnh thêm khổ vì bị lừa

Qua đường dây nóng, bạn đọc phản ánh tình trạng “cò” hoạt động tại các bệnh viện, dụ dỗ bệnh nhân ra khám bệnh ở các phòng khám tư. Lại có tình trạng phòng khám tư chẩn đoán không chính xác, khiến nhiều bệnh nhân hoang mang, lo buồn vì bị kết luận mắc bệnh nan y, nhưng đi khám nơi khác mới hay không bị bệnh.

Kiếm tiền trên nỗi lo âu của bệnh nhân

Với kết quả chẩn đoán bị ung thư vùng cổ, chị Đào Thị Nguyên (ở tỉnh Bình Thuận) đã suy sụp tinh thần, mất ăn mất ngủ. Những người thân trong gia đình chị cũng lo buồn khi hay chị mắc căn bệnh nan y này. Chị Nguyên kể: “Thấy bị sưng một khối u ở cổ, tôi đi khám bệnh tại địa phương, bác sĩ nghi ngờ bị ung thư vùng cổ, nên tôi vào TPHCM để khám cho chính xác. Khi tôi vừa đến cổng Bệnh viện Ung bướu, đã bị những tay “cò” dụ dỗ dắt ra phòng khám tư bên ngoài cổng bệnh viện, bịa rằng đây là phòng khám của bệnh viện dành cho các bệnh nhân không bảo hiểm y tế, muốn khám nhanh không phải chờ đợi lâu. Khám bệnh tại đó, bác sĩ chẩn đoán tôi bị ung thư vùng cổ, cho thuốc, hẹn 1 tháng sau trở lại tái khám để xem bệnh có thuyên giảm không. Sau khi khám bệnh, tôi bị “cò” đòi tiền dẫn đi khám với giá 200.000 đồng và tốn tiền thuốc hơn 2 triệu đồng. Tôi về nhà, buồn rầu vì mắc bệnh nan y, nhưng nghe tôi kể lại chuyện đi khám bệnh, nhiều người thân cho rằng đã bị tay “cò” của phòng khám tư lừa rồi. Do vậy tôi lại vào TPHCM, đến Bệnh viện Ung bướu khám, thì được chẩn đoán chỉ là bị bướu cổ nhẹ và rồi chỉ cần ăn nhiều muối i ốt là tự hết mà không cần phải uống thuốc điều trị”.

Cũng bị lừa như vậy, chị Phạm Thị Oanh (ở huyện Củ Chi, TPHCM) bị đau ở ngực, đi khám ở một phòng khám tư nhân và bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vú, có nguy cơ phải cắt bỏ. Lo lắng, chị cũng đến Bệnh viện Ung bướu để khám lại, nhưng gặp “cò” dụ dỗ, dắt ra ngoài phòng khám bên ngoài bệnh viện để được khám nhanh. Theo kết quả chẩn đoán, chị bị ung thư vú, phải mua thuốc gần 1 triệu đồng để bồi dưỡng đủ sức khỏe và được dặn uống hết thuốc sẽ vào bệnh viện mổ. Chị Oanh và gia đình đã có một tháng lo âu, buồn bã đến suy sụp tinh thần. Nhưng đến khi vào bệnh viện để làm thủ tục xin mổ, chị được bệnh viện chẩn đoán không hề bị ung thư. Hóa ra để lừa lấy tiền của người bệnh, “cò” và bác sĩ phòng khám tư đã nhẫn tâm đưa người bệnh vào cảnh lo âu cùng cực.

Anh Nguyễn Văn Thảo (ở quận Bình Tân, TPHCM) phản ánh: Con của anh bị lỡ miệng, khi anh đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM, bị “cò” dụ dỗ dẫn ra phòng khám bên ngoài bệnh viện. Bác sĩ ở phòng khám này chẩn đoán con anh bị bệnh vẩy nấm, rồi bán thuốc điều trị (có sẵn hiệu thuốc ngay tại đây). Nhưng uống thuốc và bôi thuốc hơn 1 tháng vẫn không hết bệnh. Lúc này anh mới đưa con vào khám trong bệnh viện thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm da, mua thuốc về thoa thì khỏi ngay.

Cảnh giác với “cò”

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng “cò” môi giới, dẫn dắt bệnh nhân ra khám ở các phòng khám tư vẫn diễn ra công khai, nhộn nhịp tại các bệnh viện: Ung Bướu, Da Liễu, Hòa Hảo, Từ Dũ… Có hàng chục phòng khám tư vây quanh các bệnh viện này. Để cạnh tranh, họ dùng đội ngũ “cò” mời chào, dụ dỗ bệnh nhân. Nhằm tránh cho bệnh nhân không bị mắc lừa, một số bệnh viện quan tâm treo băng rôn và phát loa căn dặn, cảnh báo bệnh nhân không nghe lời dụ dỗ của “cò” dẫn ra ngoài phòng khám trước bệnh viện. Thế nhưng, nhiều bệnh nhân do nhu cầu được khám bệnh nhanh hoặc do nhẹ dạ đã nghe theo “cò”.

Chúng tôi thử vào Bệnh viện Ung bướu, ngồi tại băng ghế phòng khám được một lúc thì có một “cò” lân la đến hỏi thăm bị bệnh gì. Sau một hồi nói chuyện, người này tự xưng có người nhà là bác sĩ làm tại bệnh viện này, nên có thể liên hệ dẫn vào khám bệnh ngay, với điều kiện khi khám bệnh xong phải cho 200.000 đồng. Chúng tôi đồng ý thì “cò” lại dẫn chúng tôi ra phòng khám đối diện cổng bệnh viện, quảng cáo chất lượng dịch vụ khám rất tốt, nhanh. Chúng tôi không đồng ý ra khám bệnh ở phòng khám bên ngoài mà chỉ vào khám trong bệnh viện thì tay “cò” hậm hực bỏ đi.

Được biết, để được cấp phép hoạt động, các phòng khám tư phải được kiểm định chặt chẽ của Sở Y tế, đảm bảo đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị máy móc, nhân viên. Thế nhưng thực tế vẫn có những phòng khám tư chỉ chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ chất lượng điều trị và cả xem nhẹ y đức, lôi kéo bệnh nhân đến khám bằng đội ngũ “cò”, chứ không phải bằng thanh danh, uy tín. Việc chẩn đoán bệnh qua loa, không có hội chẩn của nhiều bác sĩ, nên kết quả chẩn đoán không chính xác, thậm chí cố ý kết luận bệnh nhân bị bệnh nặng để bán thuốc và kéo dài việc khám điều trị nhằm thu nhiều lợi nhuận. Rất mong Sở Y tế TP quan tâm kiểm tra các phòng khám tư quanh các bệnh viện hoạt động theo kiểu lừa gạt bệnh nhân. (Thứ ba 04/3/2014 – 23:21):

Cứu nạn nhân bị đâm lòi ruột

Ngày 4-3, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, các bác sĩ vừa phẫu thuật khẩn cứu sống trường hợp bị thương nặng, mất máu nguy kịch. Đêm 3-3, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu nạn nhân Nguyễn Tấn Thành (33 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) trong tình trạng vết thương thấu bụng bên phải, lòi ruột ra ngoài do bị đâm. Nạn nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, mạch rất yếu, huyết áp không đo được. Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ xác định vết đâm gây đứt mạch máu mạc treo ruột non, rách thanh mạc ruột non. Sau 2 giờ mổ, lượng máu mất trên 3.000ml (12 đơn vị máu), được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng. Hiện nạn nhân đã tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định. (Thứ tư 05/3/2014 – 01:09):

Báo điện tử Chính phủ

Nơi chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân ung thư nghèo

"Quỹ Ngày mai tươi sáng", sau gần 2 năm chính thức hoạt động, đã hỗ trợ cho hơn 2.500 bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước với mong muốn chia sẻ khó khăn trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này với người bệnh và gia đình họ.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, tại Việt Nam, mỗi năm có 150.000 trường hợp mắc mới và khoảng 75.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư và có khoảng 50% người mắc bệnh không có khả năng điều trị kịp thời do hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh nhân ung thư không chỉ đương đầu với sự đau đớn của bệnh tật, mà còn phải đối mặt với chi phí điều trị bệnh lên đến vài chục triệu đồng mỗi lần. Hơn thế, căn bệnh quái ác này cần một quá trình điều trị lâu dài và tốn kém, vì thế nó trở thành gánh nặng ngay cả với những bệnh nhân có điều kiện kinh tế và có bảo hiểm y tế.

TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, cho biết có đến một nửa số bệnh nhân điều trị tại BV K không có đủ tiền để chi trả các khoản thuốc men, hóa chất… cho mỗi lần điều trị bệnh. Không ít bệnh nhân nghèo khi nhận được chẩn đoán ung thư đã lặng lẽ về nhà.

TS. Thuấn chia sẻ, từ khi còn là học sinh cấp 3, chứng kiến người thân của mình vĩnh viễn ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác, anh đã tâm niệm sẽ phải thi đỗ ngành y để nghiên cứu căn bệnh này, tìm cách điều trị hiệu quả nhất.

Vào công tác tại Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư từ năm 1990, chứng kiến những hoàn cảnh nghèo khó của bệnh nhân, TS. Thuấn và các cán bộ, nhân viên của Viện đã nhiều lần góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ những người khó khăn. “Nhưng số tiền đó cũng chỉ giúp bệnh nhân đủ tiền tàu xe về quê”, TS. Thuấn cho biết.

Từ thực tế ấy, TS. Thuấn đã nảy sinh ý tưởng thành lập một quỹ để hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước. Sau khi đề xuất, Bộ Y tế đã quyết định thành lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư mang tên "Quỹ Ngày mai tươi sáng" do TS.BS. Trần Văn Thuấn trực tiếp làm Giám đốc.

Cho đến nay, sau gần 2 năm chính thức hoạt động, Quỹ đã hỗ trợ hơn 2.500 bệnh nhân ung thư nghèo trên cảnước hơn 20 tỉ đồng, mỗi trường hợp trung bình được hỗ trợ 10 triệu đồng, cá biệt có trường hợp được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Chị Chử Thị Phương (ở xã Đông Lai, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bị ung thư vú cách đây 3 năm, nhưng do gia đình khó khăn nên việc điều trị bệnh của chị bị dở dang.

Đến tháng 8/2013, bệnh của chị Phương tái phát. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không nhà cửa, ruộng vườn, người chồng mê cờ bạc lại bỏ đi để mình chị nuôi hai đứa con, cộng với số tiền vay để chữa bệnh đợt trước lên đến 50.000 triệu đồng vẫn chưa trả hết nợ… nên dù bệnh tái phát chị Phương cũng không thể đi điều trị.

Biết được hoàn cảnh của mẹ con chị Phương, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã quyết định hỗ trợ gia đình chị 10 triệu đồng. Nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, chị Phương xúc động không nói nên lời.

“Mặc dù số tiền hỗ trợ không thực sự nhiều, nhưng nó thể hiện sự tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cộng đồng đối với các bệnh nhân ung thư, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư nghèo. Được nhìn thấy nụ cười, cho dù chưa trọn vẹn, từ những bệnh nhân ung thư nghèo và gia đình họ là sự động viên, khích lệ hơn nữa để chúng tôi tiếp tục công việc này”, TS. Thuấn chia sẻ.

Hơn 21 năm công tác và nghiên cứu trong chuyên ngành ung thư, niềm vui và mong ước lớn nhất của TS. Thuấn, cũng như của hàng vạn bác sỹ khác trên cả nước là cứu sống được nhiều người bệnh.

TS. Thuấn đặc biệt mong muốn chuyên ngành ung thư trong nước sẽ phát triển hơn nữa, mạng lưới phòng chống ung thư ngày càng được mở rộng, nhằm giảm tải tuyến Trung ương và bệnh nhân sẽ được điều trị với chất lượng tốt hơn.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng ởhầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi, các vùng địa lý và mọi hoàn cảnh không kể giàu nghèo.

Điều đặc biệt là phần lớn người bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám, chữa bệnh ở giai đoạn muộn và do phải chữa bệnh dài ngày, tốn kém nên nhiều gia đình đã rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Hiện tại, số lượng bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước cần được cộng đồng hỗ trợ còn nhiều. Vì vậy trong thời gian tới, Quỹ rất mong nhận được quan tâm của cộng đồng, của các nhà hảo tâm để có thêm khả năng giúp đỡ nhiều hơn bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước.

Ghép tạng tại Việt Nam – Thành công và thách thức

Ngày 1/3, các bác sĩ của Bệnh viện 103 đã tiến hành ca ghép tụy-thận đầu tiên từ người cho chết não. Thành công mới này một mặt khẳng định tay nghề đạt trình độ thế giới của các y, bác sỹ Việt Nam, nhưng mặt khác, việc hiến tạng, dù không phải là vấn đề mới, tiếp tục được đặt ra.

Tiếp theo sự thành công khi 3 lần “lĩnh ấn” tiên phong trong lĩnh vực ghép tạng (ca ghép thận đầu tiên của nước ta thực hiện vào năm 1992; ghép gan vào năm 2006 và ghép tim vào năm 2010), tháng 8/2012, Bệnh viện (BV) 103 chính thức nhận Đề tài cấp Nhà nước KC10 từ Bộ Khoa học và Công nghệ, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của y học thế giới nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Thành công sau những nỗ lực vượt bậc

Lần này, các thầy thuốc tiến hành việc nghiên cứu ứng dụng ghép tụy-thận trên người. Ghép tụy nói riêng và việc đặt mục tiêu cùng lúc ghép đa tạng là kỹ thuật khó trong quy trình ghép tạng từ người hiến-nhận. Vì vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Học viện Quân y và BV 103 đã nhanh chóng giao nhiệm vụ cho các bộ phận triển khai thực hiện…

Các thầy thuốc đã từng tham gia các ca ghép tạng và cả lực lượng y, bác sỹ mới được bồi dưỡng, nghiên cứu, học tập không chỉ ở các trung tâm lớn, các BV trong nước, mà còn sang Nhật Bản, Bỉ, Singapore để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức.

Trước khi chuẩn bị cho ca ghép tụy-thận (2 tạng) đầu tiên này, BV đã lường hết những khó khăn có thể xảy ra trước, trong và sau khi ghép tạng, nên đã chuẩn bị 3 phương án: Mời các nhà khoa học nước ngoài cùng tham gia; liên kết với các trung tâm có uy tín về ghép tạng ở Việt Nam để tiến hành; đội ngũ cán bộ, nhân viên của BV 103 tự tiến hành.

Ở ca ghép này, do người hiến tạng chết não diễn ra bất ngờ trong đêm nên việc mời các nhà khoa học trong nước và nước ngoài cùng tham gia sẽ kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn cho việc duy trì chức năng của tạng. Vì thế, lãnh đạo BV 103 đã xin ý kiến và được lãnh đạo Học viện Quân y nhất trí triển khai theo phương án 3 - đội ngũ y, bác sỹ của BV tự tiến hành.

Người hiến tạng sau khi bị chết não là một người 34 tuổi (xin được giấu tên) bị tai nạn giao thông đã góp phần quan trọng vào thành công này, anh đã đồng thời hiến cả tụy, thận, gan cho y học, cho những người mắc bệnh hiểm nghèo cần phải được ghép tạng.3 giờ sáng ngày 1/3, các kíp phẫu thuật nhận lệnh tiến hành ca ghép tạng. 4 phòng mổ cùng triển khai.

Kíp lấy tạng do PGS.TS. Hoàng Mạnh An, Giám đốc BV 103 trực tiếp chỉ đạo. Các PGS.TS: Nguyễn Trường Giang, Trần Văn Hinh, các BS, TS. Lê Thanh Sơn, Nguyễn Ngọc Thạch, Lê Hồng Thanh, Vũ Ngọc Anh, Nguyễn Thị Thư (B) đảm nhiệm.Kíp ghép tụy-thận (do PGS.TS. Hoàng Mạnh An chỉ đạo) gồm các PGS. Hinh; TS. Nguyễn Phú Việt, BSCK2 Vũ Thắng tổ chức ghép thận; TS. Lê Thanh Sơn, Hồ Chí Thanh ghép tụy.Kíp vô cảm (gây mê) gồm các BS: Nguyễn Viết Sơn, Đinh Quang Tỉnh, Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Thị Thư và TS. Trần Đắc Tiệp.Kíp rửa tạng do BS. Phạm Quốc Đại, TS. Phạm Quang Vinh, ThS. Trịnh Hoàng Quân; KTV Nguyễn Hữu Tá tiến hành.Kíp hồi sức sau mổ gồm PGS.TS. Nguyễn Văn Khoa, Mai Xuân Hiên, TS. Tô Vũ Khương và Bùi Văn Mạnh; ThS. Kiều Văn Khương và các bác sĩ tăng cường đảm nhiệm.Bên cạnh các kíp phẫu thuật nói trên, nhiều thầy thuốc, kỹ thuật viên, phục vụ… được huy động với hơn 100 thầy thuốc tham gia ca ghép đa tạng lần này.

Ca ghép thận bắt đầu lúc 6h, hoàn thành lúc 9h ngày 1/3.Ca ghép gan hoàn thành lúc 16h cùng ngày.Ca ghép tụy-thận tiến hành từ 6h30 và hoàn thành lúc 13h30 cùng ngày.

Thiếu tướng, PGS.TS. Hoàng Mạnh An, Giám đốc BV 103 - một trong những người trực tiếp điều hành các ca ghép, cho biết sau 3 ngày ghép tạng (tính đến ngày 3/3), người nhận tạng trong trạng thái ổn định; các thông số được quản lý và có thể nói bước đầu ca ghép đã thành công như mong đợi.

Hiến tạng: "Bài toán" cần lời giải

Theo Trung tướng, GS.TS. Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện Quân y, khó khăn lớn nhất trong ca ghép này là cùng một lúc phải ghép 2 tạng (tụy và thận), trong khi về mặt kỹ thuật, Việt Nam chưa từng ghép 2 tạng lần nào. Vì thế, về mặt miễn dịch, các diễn biến cũng chưa biết sẽ như thế nào. Đó là chưa kể là làm thế nào để cùng một lúc có cả thận và tụy của cùng 1 người cho chết não (do điều này phù hợp về cơ chế miễn dịch nhiều hơn cho ca ghép và đỡ khó khăn cho người nhận).

Bên cạnh đó, dù đã được đầu tư, nhưng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ phẫu thuật của BV chưa thể sánh kịp với các trung tâm hiện đại trong nước, chứ chưa nói đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Bình cho hay cái khó nhất là ở chỗ nguồn tạng phục vụ nhu cầu ghép vẫn rất khan hiếm. Hiện nay, nhiều người bệnh đang cần được ghép tạng để nâng chất lượng sống, do vậy rất cần nguồn tạng hiến tặng.

Nhà nước đã có Luật Hiến tạng, tuy nhiên, số người dám chấp nhận sự hy sinh cao cả vì sự nghiệp y học vẫn còn rất hạn chế. Các thầy thuốc hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều người sẵn sàng hiến tạng để cứu giúp được nhiều người bệnh.

Những người không may gặp rủi ro trong cuộc đời, họ mất đi là niềm thương tiếc của gia đình, người thân... Nhưng nếu trong trường hợp đó, những nghĩa cử cao quý, giàutình người như của trường hợp hiến tạng nói trên thật giàu ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Dù đã mất nhưng anh đang mang lại sự sống cho ít nhất 3 người. Điều đó thật đáng trân trọng biết bao.

Hy vọng rằng, trong xã hội chúng ta, sẽ có thêm nhiều, nhiều người nữa sẵn sàng hiến tặng một bộ phận cơ thể của mình cho sự nghiệp y học để giành lại sức khỏe và sự sống cho nhiều người khác.

Đài Tiếng nói Việt Nam

Cấp cứu 01 ngư dân bị thương trên biển

Một ngư dân bị gãy sống mũi, trong tình trạng sức khỏe yếu khi đang theo thuyền đánh cá trên biển.

Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam cho biết, sáng 4/3, một ngư dân của tàu cá QT 90019 TS, tỉnh Quảng Trị bị thương khi đang đánh bắt trên vịnh Bắc Bộ đã được điều trị an toàn.

Trước đó, cuối giờ chiều 3/3, ông Võ Huynh - chủ tàu QT 90019 TS của tỉnh Quảng Trị đã liên lạc với Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam, yêu cầu trợ giúp khẩn cấp một ngư dân bị gãy sống mũi, trong tình trạng sức khỏe yếu.

Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam đã kết nối tàu QT 90019 TS với Trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ.

Qua sóng duyên hải, các bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 đã hướng dẫn các thuyền viên của tàu bị nạn sơ cứu kịp thời và tiến hành các biện pháp điều trị, hồi phụ sức khỏe cho người bị nạn./.

Phẫu thuật thành công cho trên 2.000 ca sứt môi hở hàm ếch

Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ bị sứt môi hở hàm ếch khá cao: 1/700. Sáng 4/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM tổ chức lễ sơ kết chương trình “Phẫu thuật tạo hình khe hở môi – hàm ếch miễn phí cho trẻ em”. Sau 5 năm (2009-2013) triển khai từ năm 2009 đến 2013, có trên 2.000 ca được thực hiện thành công. Không có trường hợp thất bại, biến chứng.

Chương trình “Phẫu thuật tạo hình khe hở môi – hàm ếch miễn phí cho trẻ em” được thực hiện từ năm 2009 tại bệnh viện Nhi đồng 1 với sự tài trợ của tổ chức Smile Train. Trung bình mỗi ngày bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện từ 5 đến 6 ca cho bệnh nhi sứt môi – hở vòm dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhi được miễn phí hoàn toàn chi phí phẫu thuật, thuốc men và hỗ trợ chi phí đi lại. Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM đánh giá cao hiệu quả và tính nhân văn của chương trình và mong muốn chương trình sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh, chủ động đi đến vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn… để mang đến nhiều nụ cười trọn vẹn cho trẻ em không may nơi đây. Nhân dịp này,bệnh viện Nhi đồng 1 cũng ra mắt câu lạc bộ “Nụ cười trẻ em” do bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu – Trưởng khoa Răng hàm mặt bệnh viện Nhi đồng 1 làm chủ nhiệm.

Sứt môihở hàm ếch là dị tật bẩm sinh ở vùng hàm mặt, thường gặp ở trẻ em. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nước châu Á thường ở mức 1/2000 – 1/1000. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ bị dị tật này khá cao: 1/700. Nếu không được phẫu thuật hoặc phẫu thuật quá trễ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh những ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ thì trẻ phải đối diện với nhiều bệnh lý vùng tai – mũi – họng như: viêm xoang mũi, bệnh lý tai giữa, khó phát âm, nói ngọng./.

Ngôi sao

Cứu sống bệnh nhân suýt chết vì khối loét ruột khổng lồ

Phải cấp cứu vì tụt huyết áp, đi ngoài ra máu ồ ạt, các bác sĩ phát hiện bà Hoa bị một khối loét trong ruột đang phun máu thành vòi.

Ngày 4/3, thạc sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì mất máu qua hậu môn. Ngoài ra, bà này còn còn mắc chứng suy thận mạn tính.

Trước tình trạng bệnh nhân trụy tim mạch có nguy cơ tử vong, các bác sĩ vừa hồi sức vừa bù máu và nội soi qua hậu môn. Tuy nhiên do máu và phân ứ quá nhiều, đến lần soi thứ hai mới xác định một mạch máu đang phun ồ ạt từ ổ loét đoạn tiếp giáp giữa ruột non và ruột già.

“Khi đã xác định chính xác vị trí chảy máu, chúng tôi lập tức khâu lại vết loét bằng kẹp qua ống nội soi. Sức khỏe của bệnh nhân sau đó cải thiện rõ rệt”, bác sĩ Phương nói.

Cũng theo bác sĩ Phương, nguyên nhân khiến bệnh nhân có ổ loét là do chứng lao ruột. Bệnh do vi trùng lao gây nên, thường gây lở loét và các biến chứng thủng ruột, dính ruột, tắc ruột hoặc gây tràn dịch ổ bụng nhưng chảy máu ồ ạt như trường hợp bà Hoa là rất hiếm gặp.

“Việc nội soi cầm máu trên những bệnh nhân suy thận mạn tính như bệnh nhân trên là rất khó và tỷ lệ thành công cũng không cao, ngay cả ở các nước đã có nền y học phát triển”, ông Phương cho hay.

Đại đoàn kết

Sơ kết đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020”

Hội nghị diễn ra hôm qua, 3-3 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế chủ trì, đánh giá kết quả thực hiện trong năm 2013, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện đề án trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Thông tin tại hội thảo, năm 2013, trên toàn tuyến biển, đảo Việt Nam, các cơ sở y tế đã tổ chức cấp cứu cho hơn 1.600 người; khám bệnh cấp thuốc điều trị cho hơn 32.000 lượt người; phẫu thuật cho 758 bệnh nhân; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 13.600 lượt người; tổ chức 5 chuyến bay trực thăng cấp cứu an toàn cho 7 bệnh nhân nặng từ đảo về đất liền. Trong năm 2014, sẽ xây dựng các trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo tại Viện Y học biển (Hải Phòng), Bệnh viện Quân y 4 (Nghệ An), Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Quân y 87 Quân chủng Hải quân (Khánh Hòa), Bệnh viện Quân dân y 78 (Phú Quốc, Kiên Giang).

Đất Việt

Cứu sống nữ sinh uống thuốc tự tử

Khoa Cấp cứu bệnh hồi sức viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa tiếp nhận em Ng. Ng. Tr. A. (11 tuổi, nữ ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng li bì, lơ mơ.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, em bị mẹ rầy la vì ham chơi không lo học nên em uống thuốc chống trầm cảm amitryptyline viên hàm lượng 25mg. Sau đó em biểu hiện lơ mơ, nói sảng, đỏ mặt, người nhà phát hiện, lập tức đưa em đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây, em được rửa dạ dày để thải loại độc chất và cho uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hoá, truyền dịch và được điều trị kiềm hóa máu và nước tiểu sau khi đã lấy mẫu máu gởi xét nghiệm định tính và định lượng độc chất và đo điện tâm đồ. Kết quả sau 3 ngày điều trị tình trạng em cải thiện dần, tỉnh táo, hết đỏ da.

BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc bệnh viện Nhi Đồng 1, cảnh báo, quí phụ huynh hãy quan tâm nhiều hơn đến tâm tư tình cảm của trẻ vị thành niên con em của mình. Tránh la mắng quá mức có thể đưa trẻ đến suy nghĩ thiếu chính chắn và tiêu cực, dẫn đến hành động có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Kinh tế và Đô thị

Hà Nội giả định có trẻ bị sốc sau tiêm vaccine cần cấp cứu

Sáng nay (4/3), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm công tác tiêm chủng trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó trọng tâm là tiêm vaccine sởi. Đoàn kiểm tra đã đề ra tình huống giả định có trẻ bị sốc sau tiêm vaccine cần cấp cứu tại chỗ và chuyển lên tuyến ở Trạm y tế phường Gia Thụy (quận Long Biên).

Đoàn đã đi kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Ngọc Thụy và phường Gia Thụy (quận Long Biên). Tại đây, nhìn chung các điểm tiêm chủng đều làm tốt, từ công tác rà soát, thông báo, có phiếu thông báo thời gian, địa điểm đến từng hộ gia đình biết và đưa trẻ đi tiêm; tại các điểm tiêm có tổ chức tư vấn, khám sàng lọc đến việc triển khai tiêm, tiêm tối đa 50 trẻ trong một buổi tiêm… Các bậc phụ huynh đưa trẻ đến điểm tiêm chủng đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ nói chung và tiêm vaccine sởi nói riêng. “Con tôi được 21 tháng tuổi, hôm nay tôi cho cháu đi tiêm sởi mũi 2, do những tháng trước con tôi bị sốt, ho nên bây giờ mới đi tiêm được. Trước đợt tiêm chủng, trạm y tế đã tư vấn và tuyên truyền trên loa, đài phường và đến từng hộ gia đình, những cháu chưa tiêm đủ thì phải đến tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là mũi tiêm sởi. Việc tiêm đầy đủ các mũi tiêm chủng sẽ đảm bảo cho trẻ tránh được các bệnh liên quan. Thời điểm này đang ở phòng chờ, tôi thấy yên tâm về công tác tiêm chủng nói chung và tiêm vét mũi sởi nói riêng” - chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, có con 21 tháng tuổi, tiêm sởi chia sẻ.

Được biết, từ ngày 3-10/3, Hà Nội triển khai tiêm vaccine sởi đợt 1 trên địa bàn TP; đợt 2 sẽ tổ chức tiêm vét từ ngày 3-10/4. Theo điều thống kê của Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội, trong đợt tiêm này, TP Hà Nội có khoảng 60 trẻ tiêm, trong đó 40.000 trẻ tiêm mũi thường xuyên, 20.000 trẻ tiêm vét mũi sởi. Để đảm bảo công tác chủng nói chung và tiêm sởi nói riêng diễn ra an toàn, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác tiến hành kiểm tra 100% các điểm tiêm trên địa bàn thành phố trong dịp này…

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị tiêm vaccine, đặc biệt là vaccine sởi đảm bảo an toàn và đúng quy định. Tại Trạm Y tế phường Gia Thụy, Đoàn kiểm tra đã đề ra tình huống giả định có trẻ bị sốc sau tiêm vaccine cần cấp cứu tại chỗ và chuyển lên tuyến. Từ tính huống giả định này cho thấy, phòng cấp cứu trẻ sốc sau tiêm vaccine có chuẩn bị trang thiết bị cấp cứu đảm bảo đầy đủ. Thời gian xe cứu thương ở Trung tâm Y tế quận Long Biên đến đảm bảo đáp ứng được; các trang thiết bị cần thiết mang theo đầy đủ, đảm bảo có bác sĩ, y tá… Qua đây, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Các trạm y tế, các điểm tiêm chủng cần phối hợp với các phòng khám, trung tâm y tế trên địa bàn và bệnh viện tuyến trên để trường hợp có trẻ bị sốc sau tiêm vaccine được đưa đi cấp cứu kịp thời”.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các điểm tiêm chủng cần bố tríkhu vực chờ đối với trẻ đến tiêm phải bảo đảm giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh; nguồn nhân lực tại chỗ để cấp cứu kịp thời; luôn sẵn sàng phối hợp với các phòng khám, t rung tâm y tế trên địa bàn, bệnh viện tuyến trên để cấp cứu khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra…

Thuốc lá góp phần làm quá tải bệnh viện

Đây là thông tin được TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, kiêm Chánh văn phòng Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá công bố được đưa ra trong hội thảo “Vận động thực thi cấm hút thuốc lá nơi công cộng”.

Theo đó, theo báo cáo của 1.162 bệnh viện, 60,4% người bệnh nằm ở trong bệnh viện là các bệnh không lây nhiễm tim mạch, ung thư, huyết áp, tiểu đường, tâm thần... là những bệnh có căn nguyên từ thuốc lá. Như vậy, thuốc lá đang là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải trong bệnh viện. Bên cạnh đó, thời tiết ẩm, nếu người hút thuốc có con nhỏ bị hen phế quản ngửi mùi thuốc lá có nguy cơ phải đi cấp cứu bệnh viện. Những người có bố, có mẹ mà bị hen phế quản, hít phải thuốc lá chắc phải đi cấp cứu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đại dịch thuốc lá trên toàn cầu giết chết gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc chết vì hút thuốc lá thụ động. Trừ khi chúng ta hành động, nếu không dịch sẽ giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030, hơn 80% các ca tử vong có thể ngăn ngừa này sẽ là một trong số những người sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Với ngày thế giới không thuốc lá 2014, WHO và các đối tác kêu gọi các quốc gia tăng thuế đối với thuốc lá.

Con số này không ngừng gia tăng theo đà tăng dân số toàn cầu. Do đó, nếu không có biện pháp hạn chế số lượng người hút thuốc, ước tính thuốc lá sẽ làm khoảng 1 tỉ người chết trong thế kỷ 21.

Được biết, Việt Nam là nước có tỉ lệ nam giới sử dụng thuốc lá rất cao so với các nước trên thế giới khi có đến 47,4% người trưởng thành hút thuốc. Hút một điếu thuốc, cuộc sống mỗi người mất đi 5 phút rưỡi. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn người không hút 5-8 năm.

Thuốc lá làm tăng nguy cơ về tim mạch, những người hút thuốc lá thường xảy ra cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hơn những người không hút thuốc; và ở những người hút thuốc thì tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim sẽ sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

VnMedia

Quy định thế nào là bệnh hiếm?

ThS. BS. Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội - Chuyển hóa - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, theo đạo luật về các bệnh hiếm của Mỹ thì bất kể bệnh lý đặc hiệu nào có số người mắc dưới200.000 người (tỷ lệ lưu hành 1/1500 người) thì được coi là bệnh hiếm.

Còn ở Nhật, một bệnh được coi là hiếm khi có số người mắc dưới 50.000 người (1/2 500); tại các nước châu Âu, ủy ban châu Âu về sức khỏe cộng đồng định nghĩa bệnh hiếm là các bệnh nguy hiểm đến tính mạng và mạn tính, đòi hỏi sựu kết hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau trong chăm sóc và điều trị, có số người mắc ít (<1 /2000).

Ước tính có khoảng trên 6.000 các bệnh hiếm khác nhau và 80% trong số này là các bệnh di truyền, số còn lại là do các nguyên nhân nhiễm trùng (vi khuẩn, virus), miễn dịch, môi trường, thiêm nhiễm. Phần lớn các bệnh hiếm có biểu hiện ở trẻ em và đòi hỏi điều trị và chăm sóc suốt đời.

Hiện ước tính có khoảng 60 triệu người đang mắc các bệnh hiếm khác nhau ở châu Âu và Mỹ. Để nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hiếm, năm 2011 FDA đã cấp giấy phép thử nghiệm cho 2308 các chế phẩm và phê chuẩn cho phép sử dụng đối với 353 các thuốc khác nhau cho các bệnh hiếm, trong khi đó con số này tại cộng đồng châu Âu là 895 các chế phẩm được thử nghiệm và 73 được phê chuẩn sử dụng.

Những nhóm bệnh hiếm gặp gồm: tăng sản thượng thận bẩm sinh, loạn dưỡng cơ Duchenne, các bệnh loạn dưỡng cơ hiếm gặp khác, Mucopolyssacharidosis, Gaucher, Prader-Willi, tiểu đường sơ sinh, cường insulin bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa oxit hữu cơ propionic, isovaleric, hội chứng Turner…

Cũng theo BS. Vũ Chí Dũng, tại Việt Nam, hiện Bệnh viện Nhi Trung ương đang là cơ sở đi đầu trong công tác sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và quản lý nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hiếm khác nhau. Gần đây, PGS. TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các khoa phòng có liên quan phối hợp với nhau để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh nhân mắc các bệnh hiếm, đặc biệt có kế hoạch báo cáo Bộ Y tế về thực trạng các thuốc điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh hiếm, đồng thời từng bước đưa vào danh mục bảo hiểm y tế các thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh hiếm.

Tầm nhìn

40% cuộc gọi “nóng” phàn nàn về y đức

Đó là thống kê sơ bộ do Bộ trưởng Bộ y tế Kim Tiến nêu ra trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên Đài Truyền hình VN.

Trong khi tình hình các loại dịch cúm gia cầm, bệnh dịch khởi phát theo mùa: sởi, thủy đậu … đang đe dọa cuộc sống của người dân, có rất nhiều câu hỏi gửi về để Bộ trưởng Kim Tiến thay mặt nghành Y tế trả lời thắc mắc của dân.

Với câu hỏi của người dân về hiệu quả của đường dây nóng và cách Bộ Y tế xử lý các phản ánh của người dân, Bộ trưởng Y tế cho biết: Sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng rất hiệu quả, với khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc người dân gọi thử xem đường dây nóng có hoạt động hay không. Trong số 50% cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% cuộc gọi phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt.

Bộ trưởng Kim Tiến cũng cho biết cách xử lý khi tiếp nhận các cuộc gọi: Nếu tiêu cực xảy ra ở dưới bệnh viện thì sẽ đưa thông tin về bệnh viện trực tiếp xử lý, nếu thuộc Sở thì sẽ xử lý ngay, nếu đến Bộ thì Bộ sẽ trực tiếp xử lý hoặc có công văn để Sở Y tế kiểm tra xử lý.

Bộ trưởng cũng nhận định rằng năm 2013 vừa qua là năm nghành Y mang nhiều “tai tiếng nhất, và hiện toàn thể các Bộ nghành đang quyết tâm lấy lại “tiếng thơm” : Y đức như từ mẫu cho nghành.

Đặc biệt sắp tới Bộ Y tế sẽ thành lập các số đường dây nóng tại BV và phối hợp, thiết lập đường dây nóng trên một số tờ báo. “Tại BV, tại Sở Y tế phải lập các đường dây nóng kèm theo số điện thoại của lãnh đạo đơn vị. Tại bệnh viện sẽ có đường dây nóng tại các khoa khám bệnh, chữa bệnh để nối với trưởng khoa, các đơn vị trực nhận những phản ánh, phàn nàn của người bệnh đến khám chữa bệnh.

Đối với dịch sởi, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã xử lý rất quyết liệt. Tổ chức giao ban trực tuyến, hướng dẫn các quy trình tiêm chủng và kiểm tra tại các tỉnh trong tháng 2 này tiêm khoảng 200.000 cháu, và đối với quy trình điều trị thực hiện đúng quy trình chẩn đoán điều trị để giảm tỉ lệ thấp nhất tử vong của các cháu.

Đối với dịch cúm A/H5N1, từ đầu năm nay có hai ca tử vong tập trung ở phía Nam và hiện nay đã có 20 tỉnh công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1 ở gia cầm và thủy cầm. Bộ Y tế đã với phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác. Với Bộ Nông nghiệp thì có những giải pháp rất quyết liệt để không chế dịch cúm gia cầm bằng nhiều giải pháp. Đối với những chợ phát hiện ra cúm và lưu hành gia cầm sống, dứt khoát phải xử lý.

Kết thúc buổi phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng cũng kêu gọi toàn ngành y tế cần chấn chỉnh về thái độ, chăm sóc người bệnh để khi người bệnh; nghiêm khắc xử lý những trường hợp bị dân phản ánh. Sẽ kỉ luật trừ tiền lương trừ tiền thưởng, thậm chí là buộc thôi việc theo quy định hiện hành đối với những cán bộ sai phạm.

Hà Nội mới

Khuyến cáo sử dụng thuốc an toàn và hợp lý

Trước thông tin về các thuốc chứa hoạt chất domperidone có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim và đột tử vì bệnh tim mà báo chí nước ngoài vừa đưa, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có công văn gửi các cơ quan truyền thông về việc đăng tải thông tin liên quan việc sử dụng thuốc nói chung và thuốc chứa hoạt chất domperidone nói riêng.

Cục Quản lý dược cho biết, việc theo dõi và cập nhật thông tin về tác dụng có hại của thuốc là hoạt động thường quy của các đơn vị quản lý nói chung và của ngành dược trên toàn thế giới nói riêng. Bên cạnh tác dụng điều trị, các loại thuốc đều có nguy cơ gây ra phản ứng phụ cho bệnh nhân, tùy vào thể trạng, cơ địa, sự tương tác của thuốc... Do đó, nếu chỉ đưa thông tin về tác hại của thuốc mà không kèm theo chỉ dẫn sử dụng đầy đủ, gồm: Đối tượng sử dụng, liều dùng, cách dùng, chống chỉ định, các lưu ý, thận trọng khi sử dụng thuốc, phân tích lợi ích/nguy cơ của thuốc... sẽ làm cho người dân hiểu lầm dẫn đến hoang mang, lo lắng. Cục Quản lý dược đề nghị các cơ quan thông tin báo chí, phát thanh, truyền hình trước khi đăng tin có thể tham khảo ý kiến các cán bộ chuyên môn về dược để có thể đưa thông tin một cách chính xác, đầy đủ.

Ngày 19/03/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích