Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 8 9 2 8
Số người đang truy cập
9 6 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ngày thế giới không thuốc lá 2019: "Thuốc lá và bệnh lý về phổi"

Ngày thế giới không thuốc lá

Thuốc lá và bệnh lý về phổi

Hàng năm, vào ngày 31 tháng 5, TCYTTG và các đối tác toàn cầu kỷ niệm Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day -WNTD). Chiến dịch hàng năm là một cơ hội để nâng cao nhận thức về tác hại và nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với thuốc lá thụ động, và không khuyến khích sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức.

Trọng tâm của Ngày Thế giới không thuốc lá 2019 là "Thuốc lá và bệnh lý về phổi". Chiến dịch sẽ tăng cường nhận thức về: Tác động tiêu cực của thuốc lá đối với phổi, từ ung thư đến bệnh hô hấp mãn tính, phổi giữ vai trò nền tảng với sức khỏe và hạnh phúc của tất cả mọi người. Chiến dịch cũng phục vụ như một lời kêu gọi hành động, ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá và thu hút các bên liên quan trên nhiều lĩnh vực trong cuộc chiến kiểm soát thuốc lá.


Thuốc lá gây nguy hiểm cho phổi của mọi người trên toàn thế giới như thế nào

Ngày Thế giới không thuốc lá 2019 sẽ tập trung vào nhiều cách phơi nhiễm với thuốc lá ảnh hưởng đến phổi của con người trên toàn thế giới. Các ảnh hưởng bao gồm:

Ung thư phổi: Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, chịu trách nhiệm cho hơn hai phần ba số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu. Phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nhà hoặc tại nơi làm việc cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi: sau 10 năm bỏ hút thuốc, nguy cơ ung thư phổi giảm xuống khoảng một nửa so với người hút thuốc.

Bệnh hô hấp mãn tính: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (chronic obstructive pulmonary disease -COPD), một tình trạng tích tụ chất nhầy chứa đầy mủ trong phổi dẫn đến ho gây đau và khó thở. Nguy cơ phát triển COPD đặc biệt cao ở những người bắt đầu hút thuốc khi còn trẻ, vì khói thuốc lá làm chậm đáng kể sự phát triển của phổi. Thuốc lá cũng làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn -tình trạng bệnh lý này gây hạn chế hoạt động và góp phần gây ra khuyết tật. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp điều trị hiệu quả nhất để làm chậm tiến triển của COPD và cải thiện các triệu chứng hen suyễn.
 

Xuyên suốt cuộc đời: Trẻ sơ sinh phơi nhiễm trong tử cung với độc tố khói thuốc lá, thông qua việc hút thuốc của mẹ hoặc phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, thường xuyên bị giảm chức năng và sự phát triển của phổi. Trẻ nhỏ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động có nguy cơ khởi phát và làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, viêm phổi và viêm phế quản và nhiễm trùng đường hô hấp dưới diễn ra thường xuyên. Trên toàn cầu, ước tính có 165 000 trẻ em chết trước 5 tuổi vì nhiễm trùng đường hô hấp dưới do khói thuốc lá thụ động. Những người sống đến tuổi trưởng thành tiếp tục chịu hậu quả về sức khỏe khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, vì nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên ở trẻ nhỏ làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh COPD ở tuổi trưởng thành.

Lao phổi: Bệnh lao (TB) gây hại cho phổi và làm giảm chức năng của phổi, điều này càng trở nên trầm trọng hơn do hút thuốc lá. Các thành phần hóa học của khói thuốc lá có thể kích hoạt nhiễm trùng lao tiềm ẩn với khoảng một phần tư số người bị nhiễm. Lao hoạt tính, được kết hợp bởi các tác động gây hại cho phổi do hút thuốc lá, làm tăng đáng kể nguy cơ khuyết tật và tử vong do suy hô hấp.

Ô nhiễm không khí: Khói thuốc lá là một dạng ô nhiễm không khí trong nhà rất nguy hiểm: nó chứa hơn 7 000 hóa chất, 69 trong số đó được biết là gây ung thư. Mặc dù khói thuốc có thể vô hình và không mùi, nhưng nó có thể tồn tại trong không khí tới 5 giờ, khiến những người tiếp xúc có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh hô hấp mãn tính và giảm chức năng phổi.

Mục tiêu của chiến dịch Ngày thế giới không thuốc lá 2019

Biện pháp hiệu quả nhất để cải thiện bệnh lý về phổi là giảm sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, nhưng sự hiểu biết phần lớn của công chúng và đặc biệt là những người hút thuốc, về tác động đối với phổi do hút thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động còn thấp ở một số nước. Mặc dù có bằng chứng mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá đối với bệnh lý về phổi nhưng khả năng kiểm soát thuốc lá để cải thiện sức khỏe con người vẫn bị đánh giá thấp.


Chiến dịch Ngày thế giới không thuốc lá 2019 sẽ nâng cao nhận thức về: Nguy cơ do hút thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc thụ động; Nâng cao nhận thức về những nguy hiểm đặc biệt của việc hút thuốc lá đối với bệnh lý về phổi; Mức độ tử vong và bệnh tật trên toàn cầu do các bệnh phổi gây ra bởi thuốc lá, bao gồm các bệnh hô hấp mãn tính và ung thư phổi; Bằng chứng mới nổi về mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tử vong do bệnh lao; Tác động do phơi nhiễm với thuốc lá thụ động với bệnh lý về phổi của con người ở các nhóm tuổi; Tầm quan trọng của phổi để đạt được sức khỏe tổng thể và hạnh phúc; Các hành động và biện pháp khả thi mà các đối tượng chính, bao gồm cả công chúng và chính phủ, có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý về phổi do thuốc lá gây ra.

Chủ đề xuyên suốt của thuốc lá và bệnh lý về phổi có ý nghĩa đối với các quá trình toàn cầu khác, chẳng hạn như các nỗ lực quốc tế để kiểm soát các bệnh không lây nhiễm (NCDs), lao và ô nhiễm không khí nhằm tăng cường sức khỏe. Đây là cơ hội để thu hút các bên liên quan trong các lĩnh vực và trao quyền cho các quốc gia tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá MPOWER đã được chứng minh nằm trong Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO (WHO FCTC).

Kêu gọi hành động

Việc không có bệnh không có nghĩa là có lá phổi khỏe và khói thuốc lá có dính líu đáng kể đối với bệnh lý phổi của người hút thuốc và người không hút thuốc trên toàn cầu. Để đạt được mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) nhằm giảm một phần ba tỷ lệ tử vong sớm do NCD vào năm 2030, việc kiểm soát thuốc lá phải là ưu tiên hàng đầu của các chính phủ và cộng đồng trên toàn thế giới. Hiện tại, thế giới chưa đạt được mục tiêu này.

Các quốc gia nên ứng phó với dịch bệnh thuốc lá thông qua việc thực hiện đầy đủ FCTC của WHO và bằng cách áp dụng các biện pháp MPOWER ở mức thành tích cao nhất, bao gồm phát triển, thực hiện và thực thi các chính sách kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất nhằm giảm nhu cầu thuốc lá. Cha mẹ và các thành viên khác trong cộng đồng cũng nên thực hiện các biện pháp để tăng cường sức khỏe cho chính họ và của con cái họ bằng cách bảo vệ chúng tránh khỏi những tác hại do thuốc lá gây ra.

Ngày 27/05/2019
Lê Thạnh
(Tổng hợp và biên dịch)
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích