Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 6 9 9 9
Số người đang truy cập
1 7 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ngày thế giới phòng chống lao 24/3/2019

Hàng năm, chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao (TB) vào ngày 24 tháng 3 để nâng cao nhận thức cộng đồng về hậu quả tàn khốc về sức khỏe, xã hội và kinh tế của bệnh lao và đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt đại dịch lao toàn cầu. Ngày kỷ niệm này đánh dấu thời khắc vào năm 1882 khi bác sĩ Robert Koch tuyên bố rằng ông đã phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh lao, mở đường cho việc chẩn đoán và chữa khỏi căn bệnh này.

Bệnh lao vẫn là bệnh truyền nhiễm giết người nguy hiểm nhất thế giới. Mỗi ngày, gần 4500 người mất mạng vì bệnh lao và gần 30.000 người mắc căn bệnh mà có thể phòng ngừa và chữa được này. Những nỗ lực toàn cầu để chống lại bệnh lao đã cứu sống khoảng 54 triệu người kể từ năm 2000 và giảm tỷ lệ tử vong do lao xuống 42%. Để đẩy nhanh đáp ứng bệnh lao tại các quốc gia nhằm đạt được các mục tiêumà Các nguyên thủ quốc gia đã cùng nhau và đưa ra các cam kết mạnh mẽ nhằm chấm dứt bệnh lao tại Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2018.

Chủ đề của Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2019 là 'Đã đến lúc' nhấn mạnh vào sự cấp bách phải hành động theo các cam kết của các nhà lãnh đạo toàn cầu tới việc: (i) Mở rộng quy mô tiếp cận tới phòng ngừa và điều trị; (ii) Đẩy mạnh đáp ứng lao bằng cách dựa trên quyền con người, công bằng và lấy người dân làm trung tâm; (iii) Đảm bảo kinh phí đầy đủ và bền vững bao gồm cả nghiên cứu; (iv) Thúc đẩy chấm dứt sự kỳ thị và phân biệt đối xử; (v) Xây dựng trách nhiệm giải trình với mục đích đẩy nhanh đáp ứng bệnh lao và đảm bảo tiếp cận tới chăm sóc, phù hợp với nỗ lực chung của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) hướng tới Bao phủ y tế toàn dân.

Ngày Thế giới phòng chống lao năm nay, TCYTTG kêu gọi các chính phủ, các cộng đồng bị ảnh hưởng, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các đối tác quốc gia/ quốc tế thống nhất các lực lượng dưới biểu ngữ "Phát hiện và điều trị cho tất cả nhằm chấm dứt bệnh lao "để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Đã đến lúc hành động! Đã đến lúc chấm dứt bệnh lao.


TCYTTG đề ra các khuyến nghị mới nhằm đẩy nhanh tiến bộ về bệnh lao

Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đã ban hành hướng dẫn mới nhằm cải thiện điều trị bệnh lao đa kháng thuốc (MDR-TB). TCYTTG đang khuyến cáo chuyển sang chế độ thuốc uống đầy đủ để điều trị cho những người bị MDR-TB. Liệu trình điều trị mới này có hiệu quả hơn và ít có khả năng gây ra tác dụng phụ bất lợi cho bệnh nhân. TCYTTG khuyến cáo nên ghi lại việc điều trị bằng cách theo dõi chủ động về an toàn của thuốc và cung cấp hỗ trợ tư vấn để giúp bệnh nhân hoàn thành liệu trình điều trị.

Các khuyến cáo là một phần của gói hành động lớn hơn được thiết kế để giúp các quốc gia tăng tốc độ tiến tới chấm dứt bệnh lao và được phát hành trước Ngày Thế giới phòng chống Lao. Chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao năm nay là: Đã đến lúc chấm dứt bệnh lao, TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc TCYTTG cho biết đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để chuyển các cam kết được đưa ra tại Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về bệnh lao năm 2018 thành các hành động để đảm bảo mọi người cần chăm sóc bệnh lao đều có thể nhận được. Kể từ năm 2000, có 54 triệu người đã được cứu sống và tử vong do lao giảm 1/3. Nhưng 10 triệu người vẫn bị bệnh lao mỗi năm, với quá nhiều người bỏ lỡ việc chăm sóc quan trọng.

Gói của TCYTTG được thiết kế để giúp các quốc gia thu hẹp khoảng cách trong việc chăm sóc để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Các yếu tố chính bao gồm:

•Một khung trách nhiệm giải trình để phối hợp các hành động giữa các ngành, theo dõi và xem xét tiến bộ;

•Một ban điều khiển để giúp các quốc gia biết thêm về dịch bệnh lao của mình thông qua giám sát theo thời gian thực - bằng cách chuyển sang các hệ thống giám sát bệnh lao qua hệ thống điện tử.

• Một hướng dẫn về ưu tiên hiệu quả của việc lập kế hoạch và thực hiện các can thiệp bệnh lao có ảnh hưởng dựa trên các phân tích về con đường bệnh nhân trong việc tiếp cận chăm sóc.

• Hướng dẫn mới của WHO về kiểm soát nhiễm bệnh và điều trị dự phòng nhiễm lao tiềm ẩn

• Một đội đặc nhiệm xã hội dân sự để đảm bảo sự tham gia của xã hội dân sự hiệu quả và có ý nghĩa;

TS Tereza Kasaeva, Giám đốc Chương trình chống lao toàn cầu của TCYTTG cho biết, đây là một loạt các hành động thực dụng mà các quốc gia có thể sử dụng để đẩy nhanh tiến bộ và hành động theo các cam kết cấp cao được đưa ra trong Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên về bệnh lao hồi tháng 9 năm ngoái. Vào ngày 22 tháng 3, các đối tác quan trọng sẽ cùng nhau tham dự một hội nghị chuyên đề nhân Ngày Thế giới phòng chống Lao của TCYTTG ở Geneva để phát triển một nền tảng nhiều bên và đa ngành mang tính hợp tác để đẩy nhanh các hành động nhằm chấm dứt bệnh lao. TCYTTG sẽ trình bày gói mới tại cuộc họp. Lao là kẻ giết người hàng đầu trên thế giới, cướp đi 4 500 sinh mạng mỗi ngày. Gánh nặng cao nhất tại các cộng đồng đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế - xã hội, những người làm việc và sống trong môi trường có nguy cơ cao, những người nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất.

Ngày 20/05/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích