Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 2 7 9 9
Số người đang truy cập
6 0 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh minh họa: Modern Farmer
"Một sức khỏe" là cách duy nhất để giữ cho kháng sinh có tác dụng vì tất cả các bệnh tật ở người có đến 60% bắt nguồn từ động vật

Kháng kháng sinh là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe toàn cầu. Hậu quả của nhiễm vi khuẩn kháng thuốc gây ra với một ước tính 700 000 người chết mỗi năm trên toàn thế giới. Tổng cộng có khoảng 33.000 người chết mỗi năm tại Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu, và con số này ngày càng tăng lên.

Nhiều vi sinh vật (ví dụ: vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng) ảnh hưởng đến cả động vật và con người thông qua môi trường mà chúng chia sẻ và 60% tất cả các bệnh tậtcủa con người bắt nguồn từ động vật. Điều này có nghĩa là khi vi sinh vật phát triển kháng thuốc ở động vật, chúng có thể dễ dàng tiếp tục ảnh hưởng đến con người, khiến việc điều trị các bệnh và các nhiễm trùng trở nên khó khăn. Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho biết: “ Y tế, thú ý và môi trường đều có trách nhiệm như nhau đối với việc sử dụng đúng các kháng sinh và ngăn chặn sự đe dọa của kháng kháng sinh”.

“Khi chúng ta cố gắng để đảm bảo rằng thuốc kháng sinh được sử dụng hợp lý trong cộng đồng và trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, thì một ngành duy nhất sẽ không giải quyết được vấn đề. Cách tiếp cận "Một sức khỏe" (One Health) tập hợp các chuyên gia về sức khỏe con người, động vật, thực phẩm và môi trường thành một lực lượng, và như vậy là cách duy nhất để giữ cho kháng sinh có tác dụng. Tôi kêu gọi tất cả các nước châu Âu đảm bảo cam kết cao nhất đối với cách tiếp cận này từ toàn bộ xã hội và toàn thể chính phủ. ”

“Với 33.000 ca tử vong mỗi năm do hậu quả của nhiễm trùng do vi khuẩn kháng kháng sinh và chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm 1 tỷ euro, nên chúng ta cần đảm bảo rằng thuốc kháng sinh được sử dụng thận trọng và các biện pháp phòng chống nhiễm trùng được thực hiện ở mọi nơi trên khắp châu Âu, ”Andrea Ammon, Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) phát biểu. Bà nói thêm: “Vì tỷ lệ kháng kháng sinh và tỷ lệ tiêu thụ kháng sinh cũng như thực hành phòng chống nhiễm trùng thay đổi theo từng quốc gia, do đó điều quan trọng là phải điều chỉnh các chiến lược để đáp ứng nhu cầu cụ thể. ECDC kêu gọi tiếp tục hành động ở mọi cấp độ ”.

Năm nay, Khu vực châu Âu của WHO sẽ đánh dấu Tuần lễ nâng cao nhận thức kháng sinh trên thế giới hàng năm lần thứ 4 từ ngày 12–18 tháng 11, bằng cách cam kết hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lĩnh vực để bảo vệ sức khỏe con người, động vật và môi trường, theo tinh thần của o­ne Health.

 

Một
tiếng nói chung về Một sức khỏe

Đối với tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng sinh thế giới 2018, WHO / Châu Âu đang hợp tác với Tổ chức Nông lương của Liên Hợp Quốc (FAO) Văn phòng khu vực Châu Âu và Trung Á và Đại diện của Tiểu vùng Trung Á của Tổ chức Thú Y Thế giới (OIE) thúc giục các chính phủ áp dụng hoặc tăng cường cách tiếp cận Một sức khỏe.Tình hình này là cấp bách vì một số lý do:

·Kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chăn nuôi, đôi khi để thúc đẩy tăng trưởng và đôi khi để ngăn ngừa nhiễm trùng, thay vì điều trị động vật. Việc sử dụng quá mức các kháng sinh này có thể dẫn đến sự kháng thuốc nhiều hơn trong các vi khuẩn.

·Các lớp kháng sinh giống nhau thường được sử dụng ở cả người và động vật sản xuất thực phẩm.

·Chuỗi thực phẩm là một đường truyền bệnh quan trọngvà đòi hỏi sự theo dõi và phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Tất cả điều này chỉ ra rằng không một ngành nào có khả năng giải quyết vấn đề ngày càng tăng của kháng kháng sinh một mình, nhưng hành động tập thể có thể giúp thế giới mang lại sự tiến bộ. Cách tiếp cận Một sức khỏe có nghĩa là phối hợp hành động giữa các ngành - như sức khỏe cộng đồng, thú y và môi trường - để đạt được kết quả sức khỏe tốt nhất có thể cho tất cả các loài. Nó có nghĩa là nhận ra rằng các vi khuẩn kháng thuốc không có ranh giới - chúng có thể dễ dàng truyền từ người sang động vật và lây lan từ một vị trí địa lý này sang vị trí địa lý khác.

Một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe con người là giảm khả năng kháng thuốc phát triển trong các vi khuẩn ở động vật. Nhiều chính phủ đang loại bỏ việc sử dụng thuốc kháng sinh như một chất thúc đẩy tăng trưởng và biện pháp phòng ngừa trong chăn nuôi, và bây giờ chỉ sử dụng kháng sinh ở động vật khỏe mạnh trong những trường hợp rất đặc biệt. Các nước chưa thực hiện như vậy được khuyến khích thực hiện các bước để đảm bảo rằng các loại thuốc trong danh sách thuốc kháng sinh thiết yếu, những thuốc có tầm quan trọng lớn nhất đối với sức khỏe con người và thú y chỉ được sử dụng khi thật cần thiết. Điều này giúp ngăn ngừa kháng kháng sinh hình thành và giữ cho kháng sinh có tác dụng cho cả người và động vật. 

Ngày 27/11/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích