Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 7 6 4
Số người đang truy cập
4 0 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 26/6 đến ngày 29/6 năm 2018

Nhân dân

Sơ kết thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với BHXH và BHYT

Sáng 28-6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư, các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và bệnh viện lớn.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị khẳng định, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết; ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động, văn hóa chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết số 21. Các ban, bộ, ngành đã phối hợp chặt chẽ nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT được cải thiện. Số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tăng qua các năm. Cụ thể, đến ngày 31-12-2017, số người tham gia BHXH là 13,82 triệu người, đạt 29% lực lượng lao động. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 11,77 triệu người, đạt 22% lực lượng lao động và số người tham gia BHYT là 79,95 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 85,6% dân số.

Nhiều ý kiến phân tích những hạn chế, yếu kém như diện bao phủ BHXH thấp, quỹ BHXH đầu tư chưa đa dạng, bội chi quỹ BHYT có xu hướng tăng, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT xảy ra ở nhiều địa phương. Công tác thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT còn nhiều vướng mắc. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất những giải pháp cụ thể để việc thực hiện Nghị quyết số 21 đạt kết quả tốt hơn.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, BHXH và BHYT giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Việc triển khai Nghị quyết số 21 trong thời gian qua đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực và thành quả có ý nghĩa, đó là những kinh nghiệm quý đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nghị quyết Hội nghị T.Ư 7 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và cải cách chính sách BHXH. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, các ngành và các địa phương cần tập trung chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết số 21 với tinh thần quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Thu hút nhiều nguồn lực đầu tư lĩnh vực y tế

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 28 nhà máy sản xuất thuốc, 1.200 công ty kinh doanh dược, 8.200 nhà thuốc với doanh số chiếm gần hai phần ba doanh số mua bán thuốc của cả nước, là đầu mối phân phối thuốc khắp cả nước. TP Hồ Chí Minh cũng là nơi có cơ hội tiếp cận thuốc mới, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ bào chế mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thành phố còn có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp với 115 bệnh viện, 12 trung tâm chuyên ngành và 24 trung tâm y tế quận, huyện; 319 trạm y tế và 5.302 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân… Tuy vậy, ngành y tế thành phố cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như sự quá tải ở các bệnh viện chuyên khoa; số lượng người dân ra nước ngoài khám, chữa bệnh vẫn còn nhiều…

Trong thời gian tới, thành phố cần chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế chuyên sâu, đào tạo chuyên sâu, nâng cao năng lực quản trị bệnh viện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với bệnh án điện tử, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của bác sĩ… Trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã và đang tiếp tục đầu tư xây dựng 91 dự án với tổng nguồn vốn gần 32 nghìn tỷ đồng (ngân sách nhà nước cấp 12.500 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có 14 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với nguồn vốn tương đương 15 nghìn tỷ đồng.

Sự hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực y tế đã được hình thành và phát triển tại TP Hồ Chí Minh trong suốt mười năm trở lại đây đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà đầu tư. Nhiều hình thức hợp tác công - tư triển khai thành công như: Bệnh viện tư làm “vệ tinh” cho bệnh viện công; áp dụng Đề án 1816 luân phiên nhân sự chuyên môn từ bệnh viện công về hỗ trợ các khoa của bệnh viện tư; liên kết sử dụng mặt bằng; liên doanh đặt máy, trang thiết bị y tế tư tại cơ sở công lập… Nhờ sự chủ động, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tư nhân, TP Hồ Chí Minh đang trở thành địa phương có môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, nhất là trong lĩnh vực y tế…

Để thúc đẩy đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực y tế, thành phố sẽ tiếp tục tạo cơ chế thuận lợi trong thành lập, bố trí mặt bằng, kết cấu hạ tầng để mở rộng hoặc xây mới bệnh viện tư nhân. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện cho các cơ sở y tế tư nhân về mặt bằng, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách xã hội hóa, áp dụng hình thức PPP trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị hệ thống ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi để các bệnh viện nhà nước, tư nhân có điều kiện phát triển, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất… phục vụ người bệnh.

Cơ chế viện phí hợp lý sẽ làm giảm chênh lệch về viện phí giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, từ đó tạo sự cạnh tranh hợp lý giữa các bệnh viện về chất lượng dịch vụ, giúp cho dịch vụ y tế liên tục phát triển. Y tế là một lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dân, cho nên việc áp dụng hình thức PPP trong y tế gắn liền với nhiều khía cạnh như hợp tác trong điều hành, quản lý, vận hành, chuyển giao kỹ thuật, phối hợp khám, chữa bệnh, quản lý tài chính, bảo hiểm y tế.

Thành phố hiện có nhiều dự án y tế cần được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và số hóa… Trong khi ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu, thành phố cần có thêm những cơ chế, chính sách thật hấp dẫn để thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong, ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực y tế.

Sức khỏe & Đời sống

Cảnh báo: nhiễm cúm mùa cũng có thể tử vong

Theo cảnh báo của Cục Y tế dự phòng, hiện nay, các chủng cúm mùa lưu hành chủ yếu gồm cúm A(H1N1), cúm A(H3N2) và cúm B. Người mắc bệnh cúm mùa có thể diễn biến nặng hoặc tử vong nếu đang mắc các bệnh mạn tính khác như suy thận, đái tháo đường…

 Ca tử vong mới nhất do cúm A/H1N1 là bệnh nhân .T.V (46 tuổi, ở quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh). Ban đầu, bệnh nhân khởi phát bệnh với các biểu hiện như ho, sốt tự chữa trị tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm mà có biểu hiện nặng thêm. Ngày 22/6, người bệnh được chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở máy.

Các kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Dù được bệnh viện điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Sau khi gia đình xin đưa về, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Trước đó, ở BV Chợ Rẫy cũng đã có 1 bệnh nhân tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối và nhiễm cúm A H1N1.

Tính từ đầu năm tới nay, đã có 3 người ở TP.HCM tử vong vì cúm A H1N1. Người đầu tiên tử vong là 1 nữ bệnh nhân 26 tuổi, ở quận Thủ Đức.

Dẫn thông tin từ  Tổ chức Y tế Thế giới về số liệu giám sát cúm mùa từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ từ 14/5 tới 27/5/2018, Cục Y tế dự phòng cho biết, trong hơn 67.928 mẫu xét nghiệm đã ghi nhận 2.328 mẫu dương tính với cúm, trong đó có 69.4% (1616) là cúm A, còn lại là cúm B. Trong các týp cúm A chiếm phần lớn là phân týp cúm A(H1N1) với 75.1% (888), còn lại là cúm A(H3N2) chiếm 24.9% (295).

Nông thôn ngày nay

3 người chết vì cúm A/H1N1, TP.HCM mới lo chống dịch?

Chỉ trong hơn 1 tháng qua, tại TP.HCM đã phát hiện 2 chùm ca bệnh nhiễm cúm A/H1N1 (hay còn gọi là cúm mùa) rất lớn được ghi nhận tại Bệnh viện Từ Dũ (28 ca) và Bệnh viện Chợ Rẫy (12 ca). Đến nay, đã có 3 trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, ngành y tế TP.HCM dường như còn khá bị động trong việc đề ra biện pháp phòng chống dịch bệnh này.

Hàng chục ca nhiễm cúm A/H1N1

Mới đây nhất, ngày 26.6, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Bệnh nhân xấu số là ông N.T.V (46 tuổi, ngụ quận Bình Tân).

Theo bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, ông V nhập viện ngày 22.6 với những triệu chứng cúm A/H1N1 như sốt, ho, viêm họng, sổ mũi… Kết quả kiểm tra cho thấy, ông V bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, phải cho thở máy.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông V đã phát bệnh vài ngày trước và đã tự điều trị tại nhà nhưng bệnh tình ngày càng nặng nên được chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, sau hơn 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh của nạn nhân không được cải thiện nên được bệnh viện cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình và ông V đã tử vong sau đó.

Cũng theo bác sĩ Hùng, hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang điều trị cho 7 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 trong tổng số 12 ca được phát hiện dương tính với cúm A/H1N1. Trong số 7 trường hợp trên, có 5 ca bệnh nặng, đặc biệt còn 3 bệnh nhân đang phải thở máy.

Trước đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có một trường hợp tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối và nhiễm cúm A/H1N1.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Từ Dũ, ngày 1.6, một bệnh nhân phẫu thuật nội soi cắt tử cung được dời phẫu thuật do sốt cao. Đến chiều cùng ngày, có 17 bệnh nhân đang nằm điều trị cùng khoa có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ. Trước biểu hiện này của các bệnh nhân, Bệnh viện Từ Dũ tiến hành phân nhóm, cách ly các bệnh nhân sốt để phòng ngừa. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới triển khai xét nghiệm PCR cúm (Polemerase Chain Reaction - phản ứng chuỗi polymerase - là một kỹ thuật nhằm tạo ra một lượng lớn bản sao DNA mục tiêu trong ống nghiệm dựa vào các chu kỳ nhiệt) cho 18 người (trong đó có 16 bệnh nhân và 2 nhân viên y tế). Kết quả có 16/18 mẫu dương tính với cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, đến chiều 3.6, tổng số ca nhiễm tại bệnh viện này đã vượt lên con số 28 ca. Trong 28 ca này, có 8 nhân viên của khoa nội soi và 20 bệnh nhân. Các bệnh nhân này được cho uống thuốc Tamiflu và được hướng dẫn cách ly, các cách phòng tránh dịch lây lan cộng đồng.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đến thời điểm hiện tại, ổ dịch tại bệnh viện đã được khống chế hoàn toàn.

Chưa quyết liệt triển khai phòng chống dịch?

Thực tế, ngay khi phát hiện ổ dịch A/H1N1 lớn tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế thực hiện giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ để triển khai các biện pháp hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, cấp cứu, đồng thời điều trị kịp thời cho các bệnh nhân và khống chế dịch không để lây lan trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Y tế TP.HCM phối hợp với sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện tăng cường công tác phòng chống các loại dịch cúm A như H1N1, H7N9, H5N1 và các bệnh lây qua đường hô hấp. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài chính có trách nhiệm bổ sung kinh phí để Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh kịp thời, có hiệu quả.

Tuy nhiên, đến ngày 8.6, Sở Y tế mới có văn bản khẩn gửi đến các bệnh viện, các cơ sở y tế... về việc tăng cường điều trị và lây nhiễm cúm A/H1N1. Đặc biệt, đến hôm nay (27.6), Sở Y tế mới tổ chức buổi tập huấn tăng cường công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm cúm A/H1N1 trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, tại nhiều bệnh viện, công tác phòng chống lây nhiễm cúm A/H1N1 cũng chỉ dừng ở mức khuyến cáo và “chữa cháy” khi dịch bệnh đã xảy ra.

Chẳng hạn, tại Bệnh viện Từ Dũ, ngày 1.6 đã phát hiện ra ổ dịch với 16 ca dương tính với cúm A/H1N1 và công tác khử khuẩn, xông phun, lau chùi các bề mặt tiếp xúc được tiến hành liên tục từ rạng sáng 2.6. Đồng thời, bệnh nhân, người mắc cúm và người tiếp xúc đã được di chuyển ra khỏi khu vực nhưng đến chiều 3.6, tổng số ca nhiễm tại bệnh viện này đã vượt lên con số 28 ca. Trong 28 ca này, có 8 nhân viên của Khoa Nội soi và 20 bệnh nhân.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, công tác phòng chống được chủ động tốt hơn. Cụ thể, ngay khi ổ dịch xảy ra, ban chỉ đạo và các tổ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện đã được thành lập. Đường dây nóng về dịch cúm do chính TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, phụ trách. Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức phân loại ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám tại bệnh viện. Trong quá trình khám, nếu nghi ngờ ca bệnh truyền nhiễm cúm, bệnh viện sẽ bố trí người hướng dẫn hoặc trợ giúp đưa người bệnh đến phòng cách ly (tại Khoa Cấp cứu).

Sau đó, bệnh viện sẽ mời hội chẩn Khoa Bệnh Nhiệt đới và các chuyên khoa liên quan, lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ, chuyển bệnh nhân theo quy trình tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm cúm.

Tuổi trẻ

Nhiều người chích ngừa cúm A/H1N1

Những ngày gần đây, sau thông tin có hai loạt ca bệnh cúm A/H1N1 ở hai bệnh viện trong TP.HCM và có 3 người mắc cúm A/H1N1 đã tử vong, nhiều người dân đã đi chích ngừa cúm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc (Trung tâm Tiêm chủng văcxin dành cho trẻ em và người lớn VNVC, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết số người đến trung tâm này tiêm ngừa cúm A/H1N1 tăng đột biến, gấp 5-10 lần ngày bình thường. Trước đây, trung bình một ngày, cả 3 cơ sở của trung tâm này có từ 100-200 khách hàng chích cúm, những ngày gần đây đã tăng lên khoảng 1.000 khách hàng/ngày.

Đưa cả gia đình đi chích

Ngồi đợi ở hàng ghế chờ đến lượt chích ngừa văcxin, ông N.T.L., 65 tuổi, ngụ ở Q.Tân Phú, cho biết vợ chồng ông đưa cả ba người cháu ngoại đi chích ngừa cúm luôn. Theo ông L., hai vợ chồng ông và các cháu đi chích ngừa vì thấy những người nhà mình chủ yếu nằm trong độ tuổi nguy cơ cao của bệnh cúm A/H1N1. Những năm trước, gia đình ông chưa từng đi chích ngừa bệnh cúm nhưng năm nay nghe có chùm ca bệnh, có một số ca tử vong nên mới cẩn thận đi chích cho an tâm.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết số người đi chích văcxin cúm ở Trung tâm Y tế dự phòng TP, cũng như ở trung tâm y tế các quận huyện có xu hướng tăng lên.

Có hai lý do khiến số người đến chích ngừa tăng trong dịp này. Một là hiện đang trong mùa hè, các bé được nghỉ hè nên được cha mẹ đưa đi chích ngừa. Hai là gần đây có các chùm ca bệnh cúm trong bệnh viện, có một số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tử vong nên nhiều người lo lắng.

Ở nhóm nguy cơ cao nên đi chích ngừa

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc cho biết những ngày gần đây, nhiều gia đình đưa trẻ đi chích ngừa các loại văcxin khác theo lịch tiêm chủng cũng đăng ký cho trẻ được chích ngừa cúm luôn, thậm chí ông, bà đi theo cũng đăng ký chích ngừa cúm. Có những gia đình còn chích ngừa cúm cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Khi tư vấn, bác sĩ Cúc cũng cho khách hàng biết văcxin cúm chỉ ngừa được 3 chủng hay gặp nhất là cúm A/H1N1, cúm A/H2N3 và type B. Và bệnh này đặc biệt nguy hiểm cho những người có bệnh nền mãn tính đi kèm như đái tháo đường, hen phế quản, bệnh về suy thận hoặc những người có cơ địa có sức đề kháng kém như béo phì, người lớn tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai…

Bác sĩ Cúc lưu ý sau một tuần chích ngừa cúm có thể đã tạo được kháng thể, nhưng để đạt được đỉnh phòng bệnh tối ưu thì phải mất từ 2-4 tuần sau khi chích ngừa. Trẻ dưới 9 tuổi lần đầu tiêm văcxin cúm sẽ phải tiêm 2 mũi, cách nhau một tháng. Trẻ trên 9 tuổi mỗi năm chích mỗi mũi và mỗi văcxin cúm chỉ ngừa được bệnh trong một năm. Hệ thống tiêm chủng VNVC đang có cả 3 loại văcxin phòng cúm cho trẻ em và người lớn với số lượng lớn.

Thanh niên

Bệnh viện Chợ Rẫy khống chế được chùm ca bệnh cúm A/H1N1

Ngày 28.6, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã phát đi thông cáo cho biết đã khống chế thành công chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại Khoa Nội thận sau khi triển khai đồng bộ các giải pháp.

Trước đó, ngày 11.6, tại Khoa Nội thận phát hiện 4 bệnh nhân đang điều trị có biểu hiện lâm sàng tương tự nhiễm cúm. Ngay lập tức, những trường hợp này được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới, điều trị với thuốc kháng vi rút và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR (xét nghiệm xác định chủng loại cúm), kết quả xác nhận 4 bệnh nhân này nhiễm cúm AH1N1.

BV Chợ Rẫy đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, tổ chức thực hiện cách ly, khoanh vùng quản lý những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm…

Trong số 17 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm tại Khoa Nội thận được cách ly và tầm soát, có 10 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, 1 bệnh nhân đã tử vong (bệnh nhân này có bệnh nền suy thận mạn tính giai đoạn cuối). Từ ngày 20.6 đến nay, tại khoa không phát hiện thêm trường hợp mới nào bị nhiễm cúm.

Ngoài ra, BV còn tiếp nhận và điều trị cho 13 bệnh nhân khác. Các bệnh nhân này nhập viện từ Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh do nghi ngờ nhiễm cúm và cũng được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Trong số này, có 5 bệnh nhân xác định nhiễm cúm A/H1N1.

Toàn bộ bệnh nhân nhiễm cúm điều trị tại BV Chợ Rẫy đều được xác định chủng vi rút A/H1N1pdm2009 và chưa phát hiện biến chứng. Các bệnh nhân tử vong đều có chung đặc điểm là những đối tượng có nguy cơ biến chứng cao khi nhiễm cúm như lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính (suy thận mãn, đái tháo đường…) hay cơ địa béo phì và không được chích ngừa trước đó.

An ninh thủ đô

Giảm giá 70 dịch vụ y tế, các bệnh viện sẽ giảm lạm dụng chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu?

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giảm giá 70 dịch vụ y tế trong khi chỉ tăng giá của 9 dịch vụ sẽ làm giảm chi phí; góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020, đồng thời giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết của các bệnh viện.

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 15 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng, thay thế cho Thông tư 37. Đáng chú ý, tại thông tư mới đã điều chỉnh, bổ sung 88 dịch vụ kỹ thuật, trong đó giảm giá 70 dịch vụ (chủ yếu là giá khám bệnh, giường bệnh và xét nghiệm); tăng giá 9 dịch vụ, bổ sung giá 9 dịch vụ khác.

Đây là lần điều chỉnh viện phí đầu tiên trong 3 năm qua mà số dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh giảm giá chiếm đa số thay vì số dịch vụ được điều chỉnh tăng giá. Sáng nay, 25-6, Bộ Y tế đã gửi thông tin đến báo chí để chính thức lý giải về sự điều này.

Theo đó, Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y tế cho biết, bối cảnh hiện nay có một số yếu tố tác động làm tăng nhưng cũng có một số yếu tố làm giảm chi phí để thực hiện các dịch vụ. Cụ thể, các yếu tố tác động giảm giá dịch vụ gồm: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng; các bệnh viện, nhất là tuyến tỉnh, tuyến huyện được đầu tư nâng cấp, được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên nên chất lượng dịch vụ tăng.

Đặc biệt, chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh tại các huyện trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ 1-1-2016 nên tần suất khám, chữa bệnh/thẻ BHYT tăng, dẫn đến số lượt khám bệnh/01 bàn khám, số lượt siêu âm, chụp Xquang, CT-Scanner, nội soi tai mũi họng, công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện, tuyến tỉnh tăng làm giảm được chi phí tính cho 1 dịch vụ.

Cùng đó, giá một số thuốc, vật tư, hóa chất giảm do công tác đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu tập trung tại Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhiều địa phương, góp phần làm giảm chi phí về thuốc, vật tư, hóa chất để thực hiện dịch vụ.

Tuy nhiên, cũng có giá đầu vào tăng, giá điện, giá nước tăng, chi phí xử lý nước thải y tế trước đây mới tính một phần nay tính đầy đủ... 

Bộ Y tế nhấn mạnh, việc điều chỉnh giá dịch vụ kỹ thuật y tế lần này sẽ làm giảm chi phí góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế. Dù vậy, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ bị giảm nguồn thu dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết. Hơn nữa, về phía người bệnh, giá dịch vụ giảm nên phần đồng chi trả của người bệnh giảm, việc điều chỉnh cũng làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Bộ Y tế điều chỉnh viện phí chưa hợp lý

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Thông tư 15 mà Bộ Y tế vừa ban hành để thay thế cho thông tư 37, trong đó điều chỉnh giảm giá 70 dịch vụ kỹ thuật y tế, tăng giá 9 dịch vụ… thực chất vẫn là “bình mới, rượu cũ”, có nhiều bất hợp lý, nhiều dịch vụ tuy đã giảm giá nhưng vẫn ở mức cao. Như ANTĐ đã đưa tin, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc để thay thế cho Thông tư 37 hiện nay. Thông tư 15 có hiệu lực từ 15-7-2018, trong đó điều chỉnh giảm 70 dịch vụ kỹ thuật y tế (chủ yếu là giá khám bệnh, ngày giường, giá dịch vụ chụp chiếu, xét nghiệm), tăng giá 9 dịch vụ và bổ sung 9 dịch vụ kỹ thuật. Tuy nhiên, mới đây BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ báo cáo một số điểm bất cập trong Thông tư 15 của Bộ Y. Theo đó, BHXH Việt Nam cho rằng, Thông tư 15 có một số điểm chưa hợp lý, chưa cải thiện được những bất cập của Thông tư 37 mà hiện đang ảnh hưởng tới việc thực hiện chính sách BHYT.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam, việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật (KTKT) làm căn cứ xây dựng mức giá các dịch vụ y tế (DVYT) của Thông tư 37 chưa được khảo sát kỹ lưỡng tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đặc biệt, định mức KTKT của nhiều dịch vụ được xây dựng không dựa trên quy trình chuyên môn, kỹ thuật (gần 70% DVYT chưa có quy trình kỹ thuật và không có định mức KTKT).

Nhiều giá DVYT được xây dựng cao, không phù hợp với khả năng cung cấp DVYT của hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là các cơ sở y tế tuyến dưới, dẫn đến tình trạng tại nhiều bệnh viện chi phí vật tư y tế đề nghị thanh toán BHYT lớn hơn số thực tế xuất dùng.

BHXH Việt Nam dẫn ví dụ: dịch vụ Nội soi tai mũi họng có mức giá ban hành theo Thông tư số 37 là 203.000 đồng, tuy nhiên khi xây dựng lại mức KTKT, giá thực tế chỉ bằng xấp xỉ 50% mức giá nêu trên.

Thực tế, kết quả kiểm tra của cơ quan BHXH cho thấy tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình... có sự chênh lệch hàng chục tỷ đồng về số lượng hóa chất, vật tư y tế, định mức nhân lực, thời gian thực hiện DVYT giữa thực tế sử dụng tại cơ sở KCB và định mức tính giá của Bộ Y tế.

Điểm bất hợp lý thứ hai mà BHXH Việt Nam chỉ ra là Thông tư số 37 mới xây dựng được mức giá cụ thể cho gần 1.000 DVYT, còn hàng nghìn dịch vụ khác được phiên tương đương. Nhiều dịch vụ do không có quy trình kỹ thuật chuyên môn nên việc phiên tương đương không chính xác dẫn đến chênh lệch lớn về chi phí so với thực tế. Trong khi đó, thông tư 15 chỉ điều chỉnh giá của 88 dịch vụ kỹ thuật trong số các dịch vụ nêu trên.

Điểm chưa hợp lý thứ ba là mức giá xây dựng chưa tương đồng theo chất lượng dịch vụ dẫn đến dịch vụ được cơ sở khám chữa bệnh cung ứng đảm bảo chất lượng cũng có mức giá như dịch vụ cung ứng không đảm bảo chất lượng tại các cơ sở khác, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế, hạn chế quyền lợi của người bệnh và làm gia tăng chi phí bất hợp lý cho quỹ BHYT.

“Việc xác định không đúng định mức KTKT, xây dựng mức giá cao không phù hợp với thực tế làm tăng chi phí khám chữa bệnh bất hợp lý, giảm hiệu quả sử dụng quỹ BHYT và ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh BHYT, thậm chí đã phát hiện một số biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh thời gian qua” – báo cáo của BHXH Việt Nam nêu rõ.

Điểm chưa hợp lý thứ tư trong Thông tư 15 của Bộ Y tế được BHXH Việt Nam chỉ ra là những điều chỉnh về thanh toán chi phí giường điều trị nội trú theo định mức nhân lực thực tế chưa thỏa đáng, trong đó Bộ Y tế đã tính toán giảm đơn giá tiền lương nhưng lại tăng số giường định mức.

Độ “mở” trong quy định này sẽ không hạn chế tình trạng bệnh viện cố tình kê thêm giường bệnh nội trú, chỉ để nhằm tăng cường đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú, dẫn tới không đảm chất lượng điều trị người bệnh

Gia đình & Xã hội

Mỗi năm 30.000 người tử vong liên quan đến virus viêm gan

Hiện nay có khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C và mỗi năm có khoảng 30.000 người tử vong liên quan đến virus viêm gan.

Thông tin trên được giáo sư Đinh Qúy Lan - Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Đánh thức tiềm năng thảo dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm,” diễn ra sáng 25/6 tại Hà Nội. “Thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi năm có 20.000 người tử vong vì ung thư gan, trong khi số người nhiễm viên gan virus B và C ở mức cao. Người bệnh gan có tỷ lệ tử vong cao vì đa phần người dân không quan tâm theo dõi chăm sóc lá gan và điều trị sớm. Vì vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe liên quan đến gan mật đòi hỏi cấp thiết,” giáo sư Lan phân tích. Giáo sư Đinh Quý Lan dẫn chứng những nhận định của WHO cho thấy Việt Nam là nước có tỷ lệ người nhiễm viêm gan virus cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều, 10% dân số lạm dụng rượu bia, trong đó người sử dụng rượu bia 90% có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan…

Sài Gòn giải phóng

Thêm một bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong

Thông tin từ TS.BS Lê Quốc Hùng, trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chiều 26-6, bệnh nhân N.T.V (46 tuổi, ngụ ở Q. Bình Tân) đã tử vong tại nhà sau khi mắc cúm A/H1N1.Trước đó, ông V. được chuyển vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22-6. Trước khi nhập viện bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân có những triệu chứng cúm AH1N1 như sốt, ho, viêm họng, sổ mũi…Ông V. đã tự điều trị ở nhà nhưng diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên gia đình mới đưa ông đến Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. Sau hơn hai ngày điều trị tại khoa tình hình bệnh nhân không cải thiện nên bệnh viện đã cho bệnh nhân về nhà theo nguyện vọng của gia đình.Cũng theo TS.BS Lê Quốc Hùng, trong ngày 26-6, BV cũng đã có kết quả xét nghiệm một bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 được chuyển từ Ninh Thuận đến Khoa Cấp cứu sau đó chuyển vào khoa Bệnh Nhiệt Đới Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối 24-6.Bệnh nhân này bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống, bội nhiễm phổi. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy bệnh nhân đã trong tình trạng nặng bị suy hô hấp cấp, phải đặt nội khí quản thở máy….Hiện khoa bệnh nhiệt đới còn 7 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đang được điều trị.

Không lơ là trước dịch cúm A/H1N1

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, tại TPHCM đã xuất hiện 2 chùm ca bệnh cúm A/H1N1 (cúm mùa) ngay trong Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy và BV Từ Dũ. Ghi nhận đến nay có hơn trăm bệnh nhân phải nhập viện điều trị, cách ly; trong đó 3 người đã tử vong. Tình trạng này khiến người dân lo ngại một đại dịch cúm từng xảy ra vào năm 2009 quay trở lại. Số ca bệnh gia tăng 

Ngày 27-6, ngành y tế TPHCM đã phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới TPHCM tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác điều trị và dự phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 trên địa bàn TPHCM năm 2018” nhằm thông tin về tình hình và cách ứng phó với dịch cúm. Điều đó được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm vì hội nghị diễn ra trong thời điểm dịch bệnh cúm A/H1N1 đang có những diễn biến phức tạp. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trường, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, thông qua các xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) các ca bệnh nhiễm cúm A/H1N1 trong năm 2018 cho thấy chủng cúm này xuất hiện từ năm 2009, đến nay chưa ghi nhận có đột biến của virus cúm A/H1N1, không ghi nhận sự gia tăng độc tính của virus, virus không gây kháng thuốc và cũng chưa tạo chủng cúm virus mới. Do đó, virus này có khả năng gây thành dịch là rất thấp.  “Sau khi xuất hiện 2 chùm ca bệnh tại 2 BV trên địa bàn TPHCM, nhiều BV tuyến dưới đã lo lắng thái quá, khi có ca bệnh cúm liền nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên BV Bệnh nhiệt đới khiến BV có nguy cơ quá tải”, bác sĩ Nguyễn Thanh Trường thông tin.

Thực tế, sự lo lắng của người dân và các cơ sở y tế tuyến dưới hoàn toàn có cơ sở khi số ca bệnh nhiễm cúm đã có sự gia tăng do tính lây lan cao của chủng cúm này. Còn nhớ chùm ca bệnh cúm tại BV Từ Dũ hồi tháng 6 chỉ khởi phát từ 1 bệnh nhân, sau đó lây lan sang 27 trường hợp khác. Còn tính chung cả 2 chùm ca bệnh, thì đến nay đã có hơn trăm người nhập viện điều trị và cách ly, trong đó xác định 50 trường hợp mắc và 3 người đã tử vong. 

Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, trung bình mỗi năm ở phía Nam có khoảng 30.000 người mắc bệnh cúm các loại. Tuy nhiên, tính riêng trong 6 tháng đầu của năm 2018, các ca bệnh cúm A/H1N1 có sự gia tăng hơn các năm trước.

Chủ động phòng ngừa

PGS-TS Phan Trọng Lân cho biết, người mắc cúm A/H1N1 có biểu hiện lâm sàng giống như khi mắc các chủng cúm mùa khác như  sốt cao, chảy nước mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, ho, đau họng. Bệnh cúm A/H1N1 lây truyền qua đường hô hấp, người lành có thể mắc bệnh trực tiếp khi tiếp xúc nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân hoặc do dùng chung đồ dùng với bệnh nhân. Bệnh thường khỏi sau 1 tuần điều trị thông thường. Một tỷ lệ nhỏ trường hợp (thường ở những người có sức đề kháng kém, người có bệnh mãn tính người già, trẻ em và phụ nữ có thai) có thể có diễn biến nặng như viêm phổi, suy hô hấp và thậm chí tử vong.

Cũng theo PGS-TS Phan Trọng Lân, việc phòng chống cúm A/H1N1 cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, giám sát và phát hiện xử lý kịp thời. Đối với cán bộ y tế là những người chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh cao cần được tiêm ngừa để không ảnh hưởng đến công tác điều trị cũng như tránh lây lan cho các đối tượng khác. “Bản thân phải ý thức khi ho, khi hắt hơi, khi nói chuyện… Với đối tượng có biểu hiện nghi cúm, phải đưa tay che miệng, cũng như vệ sinh cá nhân và tránh tiếp xúc đối với những người nghi cúm”, PGS-TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Chợ Rẫy, vào thời điểm này đang bắt đầu mùa mưa cũng là đỉnh điểm của bệnh cúm. Cúm A/H1N1 là một loại cúm thông thường. Tuy nhiên, người dân cần chủ động phát hiện phòng ngừa, khoanh vùng và ngăn chặn sớm để nó không trở thành ổ dịch lây lan cho cộng đồng.

Ngày 27-6, trước tình hình dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn TPHCM có chiều hướng diễn biến phức tạp, với số người mắc gia tăng, PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, các chủng cúm mùa đang lưu hành trên thế giới và Việt Nam chủ yếu là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Tại Việt Nam, theo số liệu của hệ thống giám sát cúm quốc gia, trong các năm trước và những tháng đầu năm 2018, cúm A/H1N1 chiếm khoảng 20%-50% trong số các chủng cúm mùa tại Việt Nam, còn lại là cúm B và cúm A(H3N2). 

Người bị xác định mắc cúm cần được cách ly và đeo khẩu trang. Đặc biệt, những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh; không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra, hiện đã có vaccine phòng bệnh cúm A/H1N1 nên người dân có thể đến các cơ sở y tế dự phòng để tiêm vaccine ngừa cúm

Ngày 28/07/2018
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích