Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 6 5 0
Số người đang truy cập
5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/3 đến ngày 29/3 năm 2018

Ứng dụng công nghệ 4.0: Giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; Ða dạng hóa trạm y tế xã, khai thác hết tiềm năng y tế cơ sở; Công tác xã hội trong các cơ sở y tế: Mang yêu thương cho người bệnh; Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng chi phí điều trị; Năm 2018: Thêm 3 vắc-xin mới đưa vào TCMR, vẫn sử dụng vắc-xin Quinvaxem; Sẽ giảm độ tuổi tiêm vắc-xin sởi từ 9 tháng xuống 6 tháng tuổi; Nhiều trẻ mắc sởi, ho gà dưới độ tuổi tiêm chủng

Sức khỏe & Đời sống

Ứng dụng công nghệ 4.0: Giảm thời gian chờ đợi của người bệnh

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) 4.0 được kỳ vọng sẽ giúp lãnh đạo bệnh viện (BV) quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến, thực hiện bệnh án điện tử, hỗ trợ bác sĩ khám chữa bệnh từ xa; giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp trong các toa thuốc... Tại buổi tọa đàm ứng dụng CNTT 4.0 trong ngành y tế và công bố hệ thống quản lý tổng thể BV thông minh FPT.eHospital chiều ngày 19/3, ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế cho biết, CNTT đã được ứng dụng rộng rãi trong quản lý y tế. Hiện nay hầu hết các cơ sở y tế đã kết nối mạng internet. Việc ứng dụng CNTT 4.0 được kỳ vọng sẽ giúp lãnh đạo BV quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến, thực hiện bệnh án điện tử, hỗ trợ bác sĩ khám chữa bệnh từ xa; giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp trong các toa thuốc... Trong những năm qua, với sự quyết tâm của lãnh đạo, ngành y tế đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ việc ứng dụng CNTT. Tại BV Bạch Mai, việc ứng dụng FPT.eHospital đã giúp BV hỗ trợ tiếp đón thành công trung bình 9.000 bệnh nhân/ngày, tăng 15-20% so với trước đó, gấp 15 lần một BV cấp tỉnh. Trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất 1 phút 40 giây đăng ký và chờ khám. Việc ứng dụng CNTT đã giúp rút ngắn thời gian khám, chờ đợi của bệnh nhân. Còn tại BVĐK thành phố Vinh (Nghệ An), từ việc một ngày chỉ tiếp đón 300-500 người bệnh, nhờ hệ thống FPT.eHospital, hiện nay BV đã có thể tiếp đón 1.600-1.800 người chỉ trong 2 tiếng. BV đã thu hút người khám chữa bệnh ở TP. Vinh và các địa phương lân cận.

Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Quang Ngọc - Tổng Giám đốc FPT cho biết, FPT.eHospital phiên bản mới đáp ứng được tất cả yêu cầu trên của các BV. Giải pháp này ứng dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như: trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, thiết bị di động... Các giải pháp này giúp lãnh đạo BV quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử... hướng đến xây dựng BV không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh - gọn - chính xác; quản lý chặt chẽ tài chính...

TS. Trần Quý Tường cho rằng, hướng tới xây dựng BV thông minh, hiện ngành y tế Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp công nghệ có khả năng vận hành nhiều BV; cho phép tùy biến quy trình tác nghiệp; triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng đầu tư của từng BF; phù hợp với mô hình cho thuê dịch vụ CNTT; quản lý BV thông minh với nhiều tính năng được ứng dụng công nghệ 4.0.

Với các bác sĩ, FPT.eHospital phiên bản mới hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa; giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp của trong các toa thuốc; Với bệnh nhân, FPT.eHospital phiên bản mới cung cấp nhiều tính năng thông minh giúp bệnh nhân giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh.

Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới BV thông minh, ngày 29/12/2017 Bộ Y tế ban hành Thông tư 54/2017/TT-BYT về Bộ tiêu chí ứng dụng CNTT trong BV. Trong bộ tiêu chí được chia làm 7 mức. Nếu BV nào đạt được đến mức 6-7 được coi là BV thông minh.

Ða dạng hóa trạm y tế xã, khai thác hết tiềm năng y tế cơ sở

Nếu trạm y tế xã năng động có thể trở thành một bệnh viện đa khoa, nhưng cũng có trạm y tế xã phát huy vai trò y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tập trung dự phòng, sàng lọc, nâng cao sức khỏe.

Trong 2 ngày 19 và 20/3/2018, đoàn khảo sát của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì đã tiến hành khảo sát các mô hình trạm y tế xã/phường thí điểm tại TP.HCM và Long An.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Chúng tôi trực tiếp đi khảo sát 29 trạm y tế xã, phường rải đều ra 10 tỉnh thành và chia làm 3 loại trạm: Một ở vùng sâu, vùng xa; hai là ở đồng bằng và một loại trạm y tế phường ở vùng đô thị. Qua đó, chúng tôi xây dựng một chính sách phát triển y tế cơ sở để làm sao người dân tin tưởng vào y tế cơ sở nơi đó cung cấp các dịch vụ nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, quản lý các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, tiểu đường, béo phì, vấn đề dinh dưỡng, luyện tập sức khỏe cho đến khám chữa bệnh ở những cơ sở y tế gần nhà mình nhất với chất lượng dịch vụ tốt nhất và được bảo hiểm y tế chi trả gần như toàn bộ, để không phải vượt lên tuyến trên, tốn kém thời gian, tiền bạc”.

“Hiện nay, vẫn còn nhiều bất cập trong việc chi cho trạm y tế xã phường còn rất khiêm tốn, cho nên đủ thuốc, không đủ chất lượng dịch vụ. Chúng tôi phải đổi mới toàn diện để thực hiện Nghị quyết 20 của Trung ương về y tế, về sức khỏe. Và chúng tôi hy vọng trong tương lai, trạm y tế xã phường sẽ trở thành mô hình y học gia đình, gần dân nhất và cung cấp những dịch vụ tốt hơn nhiều, để sức khỏe người dân được bảo vệ, vừa được chăm sóc, vừa được dự phòng vừa được điều trị và được kiểm tra trước khi bị bệnh, chứ không nhất thiết phải vào bệnh viện”.

Một bất cập khác là các phòng của trạm y tế phường xã được thiết kế không hợp lý, còn quá hình thức. Trong chuyến khảo sát hai trạm y tế xã thí điểm ở Bình Thành và Đức Huệ (Long An), đoàn khảo sát Bộ Y tế nhận định trạm y tế tại đây không có sản phụ đến sinh đẻ, mỗi năm chỉ thực hiện chưa đến chục ca như đặt vòng tránh thai nên không cần phòng sinh và phòng kế hoạch hóa riêng biệt, hay phòng tư vấn truyền thông chưa phát huy hết chức năng. Trong khi đó, trạm y tế xã cần phải có phòng tư vấn, sàng lọc trước tiêm; phòng tiêm chủng và phòng chờ theo dõi sau tiêm; nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng; bác sĩ hoặc cử nhân y tế công cộng với định hướng y học gia đình cùng với đẩy mạnh y học cổ truyền.

Trạm y tế xã Mỹ Thạnh Đông gần y tế huyện nên đoàn Bộ Y tế đặt vấn đề giả sử có đặt máy siêu âm, ai làm và ai đến khám... Nếu đầu tư một ghế làm nha, nha sĩ có đồng ý về làm không? Bộ Y tế đánh giá cao chính quyền địa phương quan tâm, công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu triển khai tốt như lịch khám thai, cân, biểu đồ tăng trưởng. Tuy nhiên, qua thực tế, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế địa phương cần nghiên cứu nếu đầu tư một trạm mẫu, cần làm gì với nguồn nhân lực sẵn có, tránh đầu tư dàn trải. Các trạm y tế xã tùy vào vị trí, nhân lực sẵn có, mô hình bệnh tật… mà đầu tư, bố trí cho phù hợp.

Vì vậy, trạm y tế vùng 1 như Mỹ Thạnh Đông chủ yếu với nguồn nhân lực, cơ sở sẵn có, trạm y tế sẽ tập trung vào gói dịch vụ dự phòng, quản lý hồ sơ bệnh không lây nhiễm, hay gói sàng lọc ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung; thực hiện các test nhanh phát hiện 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con như HIV, viêm gan B, giang mai; tư vấn dinh dưỡng phòng ngừa ung thư, tim mạch, huyết áp, béo phì từ tuyến trên chuyển về địa phương; quản lý người cao tuổi, sức khỏe học đường; quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử; hoạt động truyền thông: giáo dục hành vi, lối sống, câu lạc bộ dưỡng sinh... phát triển y học cổ truyền.

Điều đó được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến rất tâm đắc khi đến khảo sát xã Thạnh An (Cần Giờ). Cách đất liền chừng 45 phút đi tàu, xã Thạnh An với gần 5.000 dân, thu nhập chính chủ yếu từ đánh bắt hải sản. Vì vậy, việc đầu tư các thiết bị máy móc để thực hiện khám bệnh thông thường, tối thiểu và tùy theo năng lực là rất cần thiết. Một trạm y tế xã cần một máy siêu âm, Xquang, một thiết bị xét nghiệm sinh hóa bán tự động và một ghế nha khoa, ngoài ra có thể bổ sung thêm các chuyên khoa như Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng...  Hoặc Trạm y tế phường Bình Chiểu (Thủ Đức) hiện đã trở thành vệ tinh của BV quận Thủ Đức, có một bác sĩ đa khoa và một bác sĩ biệt phái từ bệnh viện quận. Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trạm y tế năng động sẽ có thể thành một “bệnh viện đa khoa”, bên cạnh đó là dự phòng, truyền thông...

Nâng cao, chăm sóc sức khỏe nhân dân không chỉ khám chữa bệnh khi bị bệnh mà còn phải quan tâm sức khỏe người dân khi chưa bị bệnh, phòng bệnh, làm sao sống khỏe, tránh tình trạng béo phì nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, vấn đề thuốc lá hay rượu bia,... tất cả đều gắn liền với y tế cơ sở. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới tuổi thọ người dân ngày càng nâng cao.

Công tác xã hội trong các cơ sở y tế: Mang yêu thương cho người bệnh

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 25/3 hằng năm là “Ngày công tác xã hội Việt Nam”, ghi nhận vai trò to lớn của nghề công tác xã hội (CTXH) trong đời sống dân sinh tại Việt Nam.

Trong ngành y tế, triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã thành lập các Phòng/Tổ/bộ phận làm CTXH. Từ thực tiễn của ngành y cho thấy, CTXH có vai trò quan trọng, không chỉ hướng dẫn, chia sẻ, giúp đỡ, kêu gọi cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân nghèo, mà CTXH còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với thân nhân giữa người bệnh với những người xung quanh và với thầy thuốc, nhân viên y tế. Không những thế, CTXH còn là địa chỉ kết nối thông tin về giáo dục sức khỏe thông qua việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để truyền thông ra cộng đồng... Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, triển khai thực hiện Quyết định số 2514/QĐ-BYT ngày 15/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án Phát triển nghề CTXH trong ngành y tế giai đoạn 2011 - 2020, Phòng CTXH hay tổ CTXH đã lần lượt được thành lập tại hầu khắp các cơ sở y tế trong cả nước để thực hiện các nhiệm vụ như: hỗ trợ người bệnh/người nhà bệnh nhân về thủ tục, quy trình khám chữa bệnh; là nhịp cầu nối yêu thương, sẻ chia thông tin nhân ái, kết nối người bệnh nghèo với các hoạt động thiện nguyện; triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông của các cơ sở y tế… Ngoài ra, bộ phận CTXH cũng đóng vai trò quan trọng trong viêc tổ chức các hoạt động kết nối giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thông qua các câu lạc bộ bệnh nhân. rong những năm qua, Phòng/Tổ/bộ phận làm CTXH của các cơ sở y tế đã phát huy vai trò kết nối, triển khai hàng loạt hoạt động vì người bệnh, vì cộng đồng, góp phần làm cho người bệnh nói riêng/cộng đồng nói chung ngày càng hài lòng hơn về ngành y.

Dưới đây là một số hoạt động thiết thực của Phòng/Tổ/bộ phận CTXH tại các cơ sở y tế.

* GS.TS.  Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức cho biết, kể từ khi thành lập Phòng CTXH đến nay (gần 3 năm) qua hơn 11 tỷ đồng đã được Phòng CTXH của BV kết nối với các nhà hảo tâm dành tặng các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Việt Đức. Ngoài ra, hàng tuần còn có các hoạt động thiện nguyện khác như phát cháo, suất ăn từ thiện... tặng quà cho bệnh nhân nghèo. Gần ba năm nay, tổ hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng CTXH của BV Việt Đức luôn bắt đầu ngày làm việc từ 6h sáng hàng ngày cho đến khi hết bệnh nhân tại hai bộ phận là Khoa Khám bệnh và Khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV để hỗ trợ bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân về mọi quy trình khám chữa bệnh.

* ThS. Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng CTXH của BV Nhi TW cho biết, trong 10 năm qua, Phòng CTXH của BV đã nỗ lực vận động hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, chi phí chăm sóc sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền hàng chục tỉ đồng cũng đã được phòng CTXH kết nối với các nhà hảo tâm để trao đến các bệnh nhân nghèo. Tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo; Vận động làm sân chơi cho trẻ... Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện dành cho bệnh nhân như Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi, Lễ Noel cũng được bệnh viện tổ chức, động viên các em nhỏ đang nằm nhiều trị.

* Liên tiếp trong thời gian qua, với vai trò là đầu mối gắn kết giữa các bệnh nhân với nhân viên y tế, bệnh nhân với nhà hảo tâm, đặc biệt là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Phòng CTXH - BV Nội tiết TW đã phối hợp cùng các khoa, phòng trong BV triển khai hàng loạt các hoạt động xã hội vì người bệnh và cộng đồng như: tổ chức từ thiện như phát cháo tình nguyện, mỳ tôm, tổ chức đào tạo tập huấn, kết nối mạng lưới cộng tác viên tại các khoa, phòng để giúp đỡ bệnh nhân. Tổ chức hướng dẫn người bệnh/người nhà bệnh nhân các thủ tục ra/vào viện...

* Tại BV Bạch Mai: BSCKII. Phạm Thị Bích Mận - Trưởng phòng CTXH cho biết, trong thời gian qua, với phương châm “Nối vòng tay, trao yêu thương”, Phòng CTXH BV Bạch Mai đã tìm hiểu, xác minh, vận động và hỗ trợ cho những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền lên đến trên 16 tỷ đồng; quản lý tình nguyện viên, tham gia đội hình tiếp sức người bệnh. Phòng cũng đã tổ chức, đầu mối kết nối hoạt động thiện nguyện hết sức thiết thực nhân ngày CTXH như cắt tóc, gội đầu miễn phí cho trên 500 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; khám sàng lọc tim bẩm sinh cho gần 650 học sinh Trường tiểu học Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái...

Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng chi phí điều trị

Phát biểu tại Hội nghị “Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), phòng ngừa lây nhiễm bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh” do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, nhiễm khuẩn bệnh viện (BV) là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới.

Nhiễm khuẩn BV đã và đang là gánh nặng cho người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước chậm phát triển và đang phát triển do làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh của vi khuẩn và tăng chi phí điều trị.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, ngành y tế luôn xác định KSNK có vai trò rất quan trọng trong khám, chữa bệnh. Khi để xảy ra nhiễm khuẩn mắc phải do chăm sóc y tế sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong với người bệnh, làm giảm uy tín, lòng tin của người dân với cơ sở y tế. Một số dịch bệnh xảy ra ngay tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong thời gian qua đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và kinh phí: Dịch SARS năm 2003, nhiễm trùng muộn sau phẫu thuật tại Hà Giang (2013), lây nhiễm sởi, vi khuẩn đa kháng kháng sinh tại BV Nhi TW, nhiễm vi khuẩn đa kháng tại BV Sản Nhi Bắc Ninh (2017)...

“Việc thực hiện không tốt công tác KSNK có nguy cơ cao gây lây lan các bệnh dịch trong BV và cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay xuất hiện nhiều tác nhân gây dịch mới xuất hiện và các vi khuẩn đa kháng, siêu kháng với thuốc kháng sinh” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp để nâng cao công tác KSNK trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy vậy, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng thẳng thắn chỉ rõ, hoạt động KSNK tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Đó là một số người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh chưa thật sự hiểu hết vai trò, tầm quan trọng của công tác KSNK, do vậy việc cam kết đầu tư và định hướng cho hoạt động KSNK chưa phù hợp và hiệu quả...

Dẫn chứng từ thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, hiện hệ thống tổ chức KSNK tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa hoàn thiện đầy đủ theo quy định. Cả nước còn tới 16,2% BV có trên 15 giường bệnh chưa thành lập khoa KSNK;  24,1% lãnh đạo khoa/tổ KSNK không phải đào tạo từ ngành y, hoặc có trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ học. Hệ thống quản lý KSNK còn chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong việc triển khai, điều hành các hoạt động KSNK. Bên cạnh đó, hầu hết bộ phận giám sát nhiễm khuẩn tại các BV đều thiếu nhân lực so với quy định lại chưa được đào tạo về giám sát chuyên trách, do vậy chưa thực hiện được giám sát chủ động, liên tục các loại nhiễm khuẩn BV thường gặp và giám sát các vi khuẩn đa kháng kháng sinh.

“Công tác KSNK tại các BV tập trung nhiều vào giặt là, hấp sấy, quản lý chất thải mà chưa chú trọng vào công tác giám sát bao gồm giám sát tuân thủ thực hành KSNK và giám sát tỷ lệ nhiễm khuẩn BV - đây mới là nhiệm vụ trọng tâm của KSNK tại BV nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, hiện nay ngành y tế xác định việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí cho điều trị và giảm thiểu sự lây nhiễm bệnh trong BV, các cơ sở y tế cần thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các quy định, hướng dẫn chuyên môn về KSNK do Bộ Y tế ban hành. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện cho phòng ngừa cách ly, thực hành vô khuẩn, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tiệt khuẩn và bố trí đủ kinh phí cho các hoạt động KSNK theo cơ cấu giá viện phí dành cho KSNK...

Năm 2018: Thêm 3 vắc-xin mới đưa vào TCMR, vẫn sử dụng vắc-xin Quinvaxem

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 27/3, cho biết, để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR), năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắc-xi

n mới vào Chương trình TCMR, đồng thời Bộ Y tế cũng khẳng định vắc-xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong Chương trình TCMR cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1.

Cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin trong Chương trình TCMR để trẻ không mắc các bệnh nguy hiểm.

Theo đó, được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắc-xin sởi - Rubella. Trong tháng 3/2018, vắc-xin sởi - Rubella được đưa vào sử dụng trong Chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 4 tỉnh, kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc-xin sởi - Rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016. Theo kế hoạch, từ tháng 4/2018, vắc-xin sởi - Rubella do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR.

Vắc-xin bại liệt tiêm (IPV): Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 và bảo vệ thành quả trong hơn 17 năm qua. Để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, cùng với tiếp tục cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vắc-xin bại liệt bOPV (vắc-xin bại liệt 2 týp), Bộ Y tế sẽ đưa vắc-xin tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào Chương trình TCMR từ tháng 8/2018.

Vắc-xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib: Trong hơn 7 năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng vắc-xin Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc-xin Quinvaxem, số vắc-xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc-xin Quinvaxem bằng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Theo kế hoạch, loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc cuối quý II/2018. Vắc-xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong Chương trình TCMR cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin trong Chương trình TCMR, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Cũng theo Bộ Y tế, do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp, Bộ Y tế khuyến cáo các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - Rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh sởi, hội chứng Rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm 2018.

Sẽ giảm độ tuổi tiêm vắc-xin sởi từ 9 tháng xuống 6 tháng tuổi

Tại Hội nghị “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè năm 2018” do Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu việc đẩy sớm lịch tiêm vắc-xin sởi cho trẻ và tiêm chủng vắc-xin ho gà cho cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhằm tạo miễn dịch sớm cho trẻ...

Nhiều trẻ mắc sởi, ho gà dưới độ tuổi tiêm chủng

Trước nguy cơ trẻ mắc sởi có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng dịch, đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Cũng tại hội nghị, các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ nhiều dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát thời gian tới như dịch bệnh sốt xuất huyết, sởi, cúm... trong đó đáng lo ngại là dịch sởi tại miền Bắc có chiều hướng diễn biến phức tạp với số ca mắc đang tăng nhanh.

Nhiều trẻ mắc sởi, ho gà dưới độ tuổi tiêm chủng

Thông tin tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhận định, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên người xuất hiện rải rác. Cả nước phát hiện gần 90 bệnh nhân sởi. Bệnh sốt xuất huyết ghi nhận hơn 11.000 ca mắc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mùa hè sắp đến là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Ngoài ra, các dịch bệnh tay-chân-miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ... có thể lây lan nếu người dân không nâng cao ý thức phòng ngừa.

“Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh và lây lan. Vì vậy, công tác phòng chống dịch cho trẻ cần phải được chủ động thực hiện tốt tại cả gia đình và trường học, nhà trường cần liên hệ, phối hợp tốt với phụ huynh trong việc giám sát, theo dõi sức khỏe trẻ nhỏ” - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nói.

Về tình hình dịch sởi, PGS.TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, phân tích cho thấy, đến thời điểm này, số ca mắc sởi tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái (trong năm 2017, cả nước chỉ ghi nhận 141 trường hợp mắc sởi, chủ yếu tại miền Bắc). Đáng lưu ý, qua điều tra dịch tễ, trong số các trường hợp mắc sởi có 54 ca mắc (chiếm 38,3%) ở độ tuổi dưới 9 tháng tuổi. Trong đó 54 trẻ chưa đến độ tuổi tiêm chủng, 55 bé không tiêm chủng, 22 trường hợp không rõ tiền sử tiêm chủng.

Người lớn không có “hàng rào” miễn dịch bảo vệ

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc huy động cộng đồng và sự vào cuộc của chính quyền các cấp đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Mặc dù từ đầu năm đến nay chưa xảy ra dịch bệnh nguy hiểm bùng phát, nhưng vẫn lo ngại nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết mà vụ dịch năm ngoái xảy ra tại Hà Nội là một bài học. Do đó, đối với một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, dịch bệnh mùa hè cần đánh giá tình hình, đưa ra dự báo chính xác nhất. Ví như gần 90 trường hợp bị sởi trong mấy tháng đầu năm, trong đó có nhiều trẻ dưới 2 tháng tuổi. Thực tế này cho thấy miễn dịch sởi ở trẻ em thì có còn người lớn thì không. Trước đây, người lớn là “hàng rào” bảo vệ nhưng thực tế giờ trẻ em chính là “hàng rào” bảo vệ miễn dịch cộng đồng. Rồi tình trạng nhiều trẻ mắc ho gà dưới 2 tháng tuổi. Vì sao có tình trạng này? Nguyên nhân là do miễn dịch của bà mẹ không có, vì vậy đây là lý do gây nên tình trạng nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng đã mắc bệnh sởi, bệnh ho gà...

Trước nguy cơ dịch sởi có chiều hướng gia tăng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Y tế đánh giá lại miễn dịch của cộng đồng với bệnh sởi, hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng để đẩy sớm tuổi tiêm vắc-xin ở trẻ em từ 9 tháng tuổi xuống 6 tháng. “Sắp tới ngành y tế có thể sẽ tổ chức tiêm vắc-xin sởi cho trẻ ngay từ khi 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bên cạnh việc sẽ tiêm vắc-xin sởi cho trẻ lúc 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng tuổi như hiện nay, năm nay, Bộ Y tế cũng sẽ đưa vắc-xin bại liệt dạng tiêm vào tiêm chủng mở rộng để thay thế vắc-xin bại liệt dạng uống.

Để tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị cần tập trung triển khai một số giải pháp như nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ ban ngành đoàn thể. Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và thực hành các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả. Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường. Sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Tập huấn nâng cao năng lực các tuyến về giám sát, đáp ứng, điều trị. Đồng thời đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch...

Nhân dân

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế năm 2018

Ngày 20-3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2018.

PGS, TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam có những bước phát triển quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển y tế điện tử trong thời gian tới.

Đặc biệt, người dân bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản pháp luật; ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, tài liệu chuyên môn về công nghệ thông tin y tế, từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý về công nghệ thông tin. Ngành y tế đã tăng cường chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, triển khai thành công và có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế; kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia.

“Hiện nay, 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền Bộ Y tế được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2; 57 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; kết nối liên thông với Chính phủ; công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của Bộ Y tế trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đến nay, hầu hết các bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện; 99,5% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam...”, ông Trần Quý Tường cho biết.

Tuy nhiên, ông Tường cũng chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Hiện chưa ban hành được quy định kinh phí công nghệ thông tin được tính vào giá thành dịch vụ y tế và được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định; cơ chế thuê dịch vụ hiện nay chưa rõ ràng; việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ Y tế thiếu kinh phí.

Ông Tường dẫn chứng, việc triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã triển khai rất tốt với 100% trạm y tế xã/phường sử dụng với tổng số khoảng 13 nghìn cơ sở tiêm chủng, quản lý hơn 9,5 triệu đối tượng. Người dân đã sử dụng với hơn 6.000 sổ tiêm chủng điện tử nhưng hiện nay, chưa có kinh phí để chi trả đối với hệ thống này. Vì thế, vẫn còn nhiều bất cập trong việc chưa đồng bộ dữ liệu phần mềm riêng của cơ sở tiêm chủng dịch vụ với hệ thống tiêm chủng quốc gia; trùng lặp đối tượng trên hệ thống…

Hiện nay, việc thí điểm triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện về cơ bản đã hoàn thành tuy nhiên để nhân rộng có hiệu quả cần phải thống nhất ban hành mã bệnh nhân hoặc mã an sinh xã hội, thông tư hướng dẫn về bệnh án điện tử... “Mới chỉ có 9/34 bệnh viện tuyến Trung ương có đăng ký với chúng tôi để triển khai bệnh án điện tử”, ông Tường nói.

Theo Cục Công nghệ thông tin, năm 2018, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế sẽ tập trung vào các nội dung như: tiếp tục nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành hệ thống thư điện tử của Bộ Y tế; xây dựng Trung tâm điều hành công nghệ thông tin của Bộ; xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; triển khai phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức của Bộ.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ xây dựng hệ thống quản lý bệnh án điện tử, hệ thống y bạ điện tử; tin học hóa báo cáo thống kê bệnh viện; triển khai phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã; xây dựng phần mềm quản lý đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao và trang thiết bị y tế; phát triển, triển khai rộng rãi hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế còn gặp nhiều khó khăn

Đó là đánh giá của nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2018 của ngành y tế được tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Hiện nay, Bộ Y tế chưa ban hành được quy định kinh phí CNTT được tính vào giá thành dịch vụ y tế và được bảo hiểm y tế chi trả; việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ Y tế thiếu kinh phí… Đặc biệt, việc thí điểm triển khai bệnh án điện tử về cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa thể nhân rộng…

Năm 2018, bên cạnh tiếp tục nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành hệ thống thư điện tử, Bộ Y tế sẽ xây dựng hệ thống quản lý bệnh án điện tử, tin học hóa báo cáo thống kê bệnh viện. Đồng thời triển khai phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã; xây dựng phần mềm quản lý đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao và trang thiết bị y tế…

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Ngày 21-3, tại TP Ðà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) và các bệnh dịch mùa hè năm 2018. Bộ Y tế nhận định, thời gian tới các bệnh nguy hiểm mới nổi có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam do vẫn diễn biến ở nhiều quốc gia trên thế giới; cùng với đó, các bệnh: sởi, ho gà, bạch hầu, SXH, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, thủy đậu... có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị ngành y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời và hiệu quả; sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Chỉ đạo sát sao các hoạt động tiêm chủng mở rộng; các chiến dịch tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tiêm chủng... Bộ Y tế cho biết, sẽ triển khai tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi, thay vì 9 tháng tuổi như hiện nay; trong năm 2018 sẽ đưa vắc-xin bại liệt dạng tiêm vào sử dụng, để thay thế vắc-xin bại liệt dạng uống như thời gian qua...

An ninh thủ đô

Dồn lực hậu kiểm, đề xuất tăng mạnh mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Tới đây, các trường hợp vi phạm về nhập khẩu, sản xuất kinh doanh thực phẩm nếu bị phát hiện sẽ bị áp dụng hình phạt nặng hơn rất nhiều so với hiện nay, kèm theo nhiều hình phạt bổ sung, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự tới 20 năm tù…

Thông tin tới báo chí về những điểm mới của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế cho biết, đến nay sau hơn một tháng thực hiện Nghị định này, ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho thấy Nghị định đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Dù vậy, trong quá trình “quá độ”, một số địa phương vẫn đang gặp nhiều lúng túng trong triển khai bởi Nghị định 15 có sự thay đổi rất lớn, đột phá so với các quy định trước đây. Chẳng hạn, một số địa phương chưa có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp nhận hồ sơ tự công bố thực phẩm của doanh nghiệp.

Tương tự, về phương thức kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu, các cơ quan thực thi tại địa phương chưa hiểu thống nhất. Trước đây, 100% hồ sơ sản phẩm đều kiểm tra, nay chỉ kiểm tra xác suất tối đa 5% lô hàng do Hải quan chọn ngẫu nhiên và kiểm tra hồ sơ, chứ không nhất thiết phải lấy đủ mẫu 5%.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 15, nguyên liệu nhập khẩu về sản xuất làm nội bộ thì miễn kiểm tra theo văn bản, tuy nhiên vẫn có thông tin một số địa phương vẫn kiểm tra. Hiện, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản miễn kiểm tra những sản phẩm này đến các chi cục địa phương…

Ngược lại, một số doanh nghiệp cũng hiểu chưa thống nhất, cho rằng mình muốn tự công bố chất lượng thực phẩm thế nào cũng được. Ông Phong nhấn mạnh, theo quy định, doanh nghiệp được tự công bố chất lượng thực phẩm nhưng việc công bố các chỉ tiêu, hàm lượng dinh dưỡng phải căn cứ vào các quy chuẩn mà Bộ Y tế đã công bố trước đó. Nếu vi phạm, công bố quá thấp hoặc quá cao, doanh nghiệp sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm...

Cục trưởng Cục ATTP cũng nhấn mạnh, do đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp nên Bộ Y tế sẽ tập trung, dồn nguồn lực vào công tác hậu kiểm.

Đặc biệt, Bộ Y tế đang đề nghị sửa Nghị định 178 về xử phạt vi phạm hành chính theo hướng áp dụng mức xử phạt các vi phạm về ATTP tăng nặng hơn rất nhiều so với hiện nay và tăng nhiều hình phạt bổ sung. “Đã thông thoáng cho doanh nghiệp rồi thì phải tăng cường hậu kiểm và xử phạt thật nặng để tăng sức răn đe” – ông Phong nói.

Cụ thể, với một lỗi vi phạm về ATTP, mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ được sửa đổi theo hướng xử phạt nặng hơn so với hiện nay, kèm theo các hình thức xử phạt bổ sung như tạm đình chỉ, rút giấy phép, thu hồi sản phẩm…

Cùng đó, Bộ Y tế đề nghị phải thực hiện nghiêm túc Bộ luật hình sự sửa đổi, trong đó áp dụng điều 317 quy định hình phạt tội về vi phạm ATTP, với mức phạt cao nhất lên tới 20 năm tù để tránh tối đa việc kinh doanh thực phẩm không đảm bảo chất lượng, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trẻ mắc sởi tăng 30%, lo ngại năm 2018 sẽ bùng phát dịch theo "chu kỳ 4 năm"

Từ đầu năm 2018 đến nay, số ca mắc sởi ở miền Bắc đã tăng cao gấp 30% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cảnh báo, dịch sởi thường có chu kỳ 4 năm quay trở lại 1 lần…

Chỉ trong tuần qua (từ 12-3 đến 18-3), Hà Nội đã ghi nhậm thêm 10 trường hợp mắc bệnh sởi, nâng tổng số mắc sởi từ đầu năm lên 38 ca.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, thời tiết giao mùa xuân - hè là điều kiện thuận lợi phát sinh tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh sởi.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Tính trên phạm vi cả nước, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 141 trường hợp dương tính với sởi (432 trường hợp phát ban nghi sởi). Riêng tại khu vực miền Bắc đã ghi nhận 90 ca mắc sởi, cao gấp 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, theo dõi dịch tễ trên thế giới, dịch sởi có chu kỳ 4 năm quay lại một lần.

Tại miền Bắc, năm 2013- 2014 đã xảy ra vụ dịch sởi lớn. Do đó theo chu kỳ, năm nay (sau 4 năm) có thể là một năm dịch sởi sẽ quay trở lại, với 3 tháng đầu năm miền Bắc ghi nhận đến 90 ca mắc sởi.

Đặc biệt, theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, trong số các trường hợp mắc sởi được ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay có 38,3% là trẻ dưới dưới 9 tháng tuổi, tức chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine phòng sởi, 55 trường hợp không tiêm chủng, 22 trường hợp không rõ tiền sử tiêm chủng, chỉ 10 trường hợp có tiêm vaccine sởi.

Điều đó cho thấy, tỷ lệ người chưa có miễn dịch với sởi trong cộng đồng rất lớn, trong khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng sởi ở một số vùng đạt thấp. Đây là những nguy cơ rất lớn khiến dịch sởi có thể bùng phát.

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị ngành y tế các địa phương, các đơn vị chức năng, cơ quan chuyên môn nghiên cứu đẩy sớm lịch tiêm chủng vaccine phòng sởi cho trẻ.

Theo đó, thay vì bắt đầu tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 9 tháng tuổi thì đẩy sớm tiêm từ 6 tháng tuổi. Bộ Y tế kỳ vọng trong năm nay có thể hoàn thành nghiên cứu này để chính thức triển khai tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng phải tiến tới mục tiêu đạt 95% tiêm chủng ở quy mô xã phường, tránh xảy ra các “điểm lõm” trong tiêm chủng, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Sức khỏe & Đời sống, Tiền phong

Cảnh giác với biến chứng nguy hiểm của sởi, thủy đậu

Những ngày qua, tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội như BVĐK Xanh Pôn, BV Nhi TW, BV Bạch Mai... đã ghi nhận rải rác các ca bệnh sởi. Các chuyên gia lo ngại, thời tiết chuyển mùa như hiện nay cùng với nhiều gia đình chủ quan bỏ tiêm chủng cho trẻ, chính là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh, trong đó có bệnh sởi bùng phát...

Gia tăng số trường hợp sởi, thủy đậu

Khoa Truyền nhiễm (BV Nhi TW) từ đầu năm 2018 đến nay đã tiếp nhận 44 bệnh nhân nhập viện điều trị sởi, trong đó, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mới được 2 tháng, số còn lại từ 3-5 tuổi, trong đó, ghi nhận 1 ca tử vong do sởi là bé trai N.K. (sinh năm 2014, ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên).

Theo BS. Đỗ Thị Thúy Nga (Khoa Truyền nhiễm - BV Nhi TW), thời tiết giao mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho bệnh truyền nhiễm như thủy đậu có nguy cơ bùng phát. Chỉ hơn 2 tháng, Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận hơn 40 ca điều trị nội trú vì thủy đậu.

Chị Q.T.H (ở Mỹ Đức, Hà Nội) có con đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm cho biết, cả nhà chị có 4/4 người mắc thủy đậu. Sau Tết Nguyên đán, con trai lớn của chị mắc thủy đậu, chỉ 4-5 ngày là khỏi, nhưng ngay sau đó cả bố, em trai bé cũng mắc thủy đậu. Chồng chị đang điều trị ở BVĐK huyện Mỹ Đức, còn con trai út  là cháu Q.C.B (4 tháng tuổi) vào BV Nhi TW để điều trị viêm phổi, sau vài ngày lại bị thủy đậu và lây cho mẹ.

Cùng phòng điều trị với con chị H, còn có bệnh nhi gặp biến chứng viêm não do mắc thủy đậu. Chị P.T.H, mẹ bệnh nhi K.N (12 tuổi, ở TP. Nam Định) cho biết, sau khi sốt nhẹ một ngày, cháu K.N bỗng ngất lịm đi khiến gia đình tá hỏa đưa vào BVĐK tỉnh Nam Định cấp cứu, sau đó chuyển thẳng lên BV Nhi TW tối 10/3. Sau một ngày đêm hôn mê sâu, cháu K.N dần hồi tỉnh, bình phục. Hai ngày sau, cháu được chuyển về Khoa Truyền nhiễm. Các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi, làm thêm các đánh giá về tình hình sức khỏe của cháu.

Ngoài ra, chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm nay, bệnh viện tiếp nhận gần 1.000 ca mắc cúm vào điều trị nội trú. Tính trên toàn viện, số tới khám vì các triệu chứng cúm lớn hơn rất nhiều. Hiện tại khoa có gần 55 bệnh nhi điều trị vì cúm. Mỗi ngày hiện khoa vẫn có thêm 10-13 ca vào mới vì bệnh này.

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ trẻ

BS. Đỗ Thị Thúy Nga cảnh báo, người dân vẫn cho rằng, bệnh ho gà, thủy đậu, cúm và bệnh sởi là các bệnh thông thường, lành tính nên chủ quan. Tuy nhiên, trên thực tế, những biến chứng viêm não, viêm cơ tim, viêm phổi, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm tai giữa, tiêu chảy... hoàn toàn có thể xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, nhất là trẻ nhỏ.

“Không chỉ những bệnh nhân có bệnh lý nền, thể trạng không tốt mà ngay cả người khỏe mạnh cũng có thể gặp nguy hiểm với diễn tiến bất ngờ của bệnh. Chúng tôi đã tiếp nhận không ít trường hợp nhập viện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, có biến chứng nên phải can thiệp thở máy”, BS. Đỗ Thị Thúy Nga nói.

Tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, số ca mắc sởi đang gia tăng trên địa bàn. Từ đầu năm 2018 đến ngày 19/3, Hà Nội có 38 trường hợp mắc bệnh sởi, riêng trong tuần từ ngày 12-18/3, tại Hà Nội có 10 trường hợp mắc. TS. Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, dù các ca bệnh mới chỉ xuất hiện rải rác và vẫn trong tầm kiểm soát nhưng không ai dám chủ quan. Chu kỳ dịch sởi đã rút ngắn lại - khoảng 4-5 năm/lần (trước đây là 9-10 năm/lần). Hơn nữa, cách đây hơn 4 năm, vụ dịch sởi năm 2014 bắt đầu từ những ca mắc lẻ tẻ, sau đó đã bùng phát mạnh khiến hơn 100 trẻ tử vong. “Với địa bàn rộng, dân cư đông như Hà Nội thì không thể chủ quan. Yếu tố thuận lợi cho việc bùng phát trở lại của bệnh sởi và nhiều bệnh khác còn xuất phát từ “khoảng trống” tiêm chủng trong nhiều năm qua. Vì vậy, Hà Nội đã tăng tần suất tiêm chủng tại các trạm y tế từ 1 lần/tháng lên 4 lần/tháng, trải đều trong các tuần, phòng trường hợp trẻ đến lịch tiêm nhưng phải hoãn vì ốm thì sẽ được tiêm bổ sung ngay trong tuần sau” - TS. Nguyễn Nhật Cảm cho biết.

Để tránh lây nhiễm chéo, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tốt việc tổ chức phân tuyến điều trị, thiết lập khu vực riêng để khám, điều trị bệnh nhân mắc sởi. Hiện các bệnh viện đã tổ chức khám phân loại bệnh nhân ngay từ phòng khám. Để chủ động đối phó với căn bệnh này, giải pháp quan trọng nhất là tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Hà Nội mới

Nghiên cứu điều chỉnh thời gian tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Chiều 26-3, theo báo cáo tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 19 đến 25-3), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 41 trường hợp. Đề cập tình hình dịch bệnh sởi hiện nay, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, số ca mắc sởi trên cả nước từ đầu năm 2018 đến nay là hơn 90 trường hợp (tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu ở miền Bắc). Trong khi năm 2017, cả nước chỉ ghi nhận 141 trường hợp mắc sởi. Riêng Hà Nội năm qua cũng ghi nhận 83 ca sởi. Đáng lưu ý, qua điều tra dịch tễ, trong số các trường hợp mắc sởi có 54 ca mắc (chiếm 38,3%) ở độ tuổi dưới 9 tháng tuổi, chưa đến độ tuổi tiêm chủng. Hiện Bộ Y tế đang hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng, để đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin sởi ở trẻ từ 9 tháng lên 6 tháng

Sài Gòn giải phóng

Hướng tới y tế điện tử

Không nằm ngoài xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều bệnh viện đang nỗ lực ứng dụng các tiến bộ mới nhất của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động khám chữa bệnh, chẩn đoán, đào tạo, quản lý hồ sơ bệnh án...Những giải pháp bước đầu mang lại nhiều lợi ích cho chính các cơ sở y tế, thầy thuốc và cả người bệnh. 

Giảm phiền hà, chờ đợi

Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Trước đây, người bệnh phải đi từ rất sớm, xếp hàng chờ đợi mất nhiều thời gian, kéo theo sự mệt mỏi, phiền hà. Từ khi bệnh viện này ứng dụng hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital, đã giải quyết được gánh nặng quá tải. Bản thân người bệnh cũng được hưởng lợi không nhỏ khi thời gian đăng ký khám bệnh, chờ đợi khám bệnh được rút ngắn hơn nhiều.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital đã giúp bệnh viện hỗ trợ tiếp đón thành công trung bình 9.000 bệnh nhân/ngày, tăng 15% - 20% so với trước đó, gấp 15 lần một bệnh viện cấp tỉnh. Đặc biệt, dù số lượng bệnh nhân rất đông, nhưng trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất chưa đầy 2 phút để đăng ký và chờ khám bệnh. Quy trình thanh toán viện phí hay thực hiện các thủ tục về bảo hiểm y tế cũng giảm từ 30 phút/bệnh nhân xuống chỉ còn 3 - 5 phút. 

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước triển khai ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư IBM Watson for o­ncology. Ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết hệ thống này có nền tảng bao gồm hơn 300 tạp chí, hơn 200 đầu sách y khoa trên thế giới được cập nhật liên tục, cùng hàng chục triệu hồ sơ bệnh án. Với công nghệ này, bệnh viện có thể tóm tắt được đặc điểm tình trạng bệnh của bệnh nhân, cung cấp thông tin cho bác sĩ, sắp xếp lựa chọn phác đồ điều trị. Từ đó, các bác sĩ có thể lựa chọn phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh. Việc sử dụng công nghệ này không chỉ là cơ hội cho người mắc ung thư tiếp cận phác đồ điều trị chuẩn, mà còn giúp các bác sĩ nâng cao trình độ, cập nhật nhanh những phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới.

Cũng là một trong những bệnh viện mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) hiện chỉ cần chưa đầy 2 giờ đã có thể đón tiếp từ 1.600 - 1.800 lượt bệnh nhân tới khám, con số này trước khi ứng dụng công nghệ chỉ là 300 - 500 người bệnh. 

Xây dựng bệnh viện thông minh

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong những năm qua, ngành y tế đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn của ngành. Những công nghệ mới nhất trong quản lý cơ sở y tế, người bệnh, hồ sơ bệnh án... không chỉ được những bệnh viện tuyến trung ương ứng dụng mà còn được tuyến y tế cơ sở, trạm y tế xã/phường tại nhiều địa phương triển khai. Đơn cử như tại tỉnh Sơn La, đến nay 100% trạm y tế các xã và 5 bệnh viện chuyên khoa của tỉnh đều đang triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS. Phần mềm đã giúp các cơ sở y tế dữ liệu hóa được hồ sơ bệnh nhân ngay từ khi tiếp đón, đến việc khám chữa bệnh, quản lý khoa phòng. Đặc biệt giúp giảm rõ rệt chi phí dành cho văn phòng phẩm và tránh thất thoát thuốc, vì mọi chỉ định điều trị, bảng kê thuốc điều trị cho từng bệnh nhân đều đảm bảo tính thống nhất về số liệu. 

Hiện nay, Bộ Y tế đang tập trung vào 3 chương trình mục tiêu về y tế điện tử. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là Chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng triển khai hệ thống thống kê y tế điện tử, để dần hình thành trung tâm dữ liệu quốc gia về y tế. Cùng với đó là Chương trình hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, phần mềm quản lý trạm y tế xã theo tiêu chuẩn chung, để đảm bảo liên thông các phần mềm với nhau. Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới bệnh viện thông minh, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết trong bộ tiêu chí được chia làm 7 mức. Nếu bệnh viện nào đạt được đến mức 6 - 7 (được trang bị phần mềm quản lý thông tin bệnh viện HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm LIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS, phần mềm bệnh án điện tử, có kiốt thông tin cho phép bệnh nhân tra cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...) thì được coi là bệnh viện thông minh. 

Bên cạnh đó, ngành y tế Việt Nam đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ có khả năng vận hành cho nhiều bệnh viện, cho phép tùy biến quy trình tác nghiệp, cũng như triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng đầu tư của từng bệnh viện. Về phía các bệnh viện, cần phải lựa chọn giải pháp công nghệ đáp ứng được theo yêu cầu mà Bộ Y tế đã đề ra, đồng thời phù hợp với mô hình hoạt động của từng đơn vị

Ngày 14/05/2018
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích