Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 2 8 3
Số người đang truy cập
3 1 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 07/11 đến 10/11 năm 2017

Hà Nội mới

Dịch sốt xuất huyết giảm mạnh, bệnh sởi và ho gà có xu hướng tăng

(HNM) - Ngày 6-11, theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 30-10 đến 5-11), thành phố ghi nhận 616 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 82,7% so với tháng 8-2017).

Cụ thể, có 22/30 quận, huyện có số mắc giảm; 6/30 quận, huyện có số mắc tăng; 2 quận, huyện số mắc tương đương. Như vậy, đến nay toàn thành phố ghi nhận 35.855 trường hợp mắc, 7 trường hợp tử vong. Số ổ dịch được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 5.171. Hiện toàn thành phố còn 183 ổ dịch đang hoạt động.

Tuy nhiên, trong tuần qua ghi nhận thêm 30 ca mắc sởi, ho gà và tay chân miệng. Riêng bệnh sởi, từ đầu năm đến nay ghi nhận 53 trường hợp, 1 trường hợp tử vong (tăng 51 ca so với năm 2016).

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục giảm mạnh nhưng thời tiết vẫn thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản phát triển nên cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống để hạn chế số ca mắc mới. Còn bệnh sởi và ho gà có xu hướng tăng trong một vài tuần gần đây, người dân cần tăng cường giữ vệ sinh môi trường, nâng cao sức đề kháng, tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin.

Tiền phong

Đấu thầu y tế tập trung tại Hà Nội: Vì sao cao hơn giá dự kiến?

Kết quả gói thầu vật tư và thiết bị y tế Hà Nội năm 2017 lần lượt được công bố vào tháng 7 và tháng 9, nhưng đến nay nhiều bệnh viện chưa hoàn hành quá trình đàm phán hợp đồng với liên danh trúng thầu do vướng mắc về thông số kĩ thuật, xuất xứ, đặc biệt là mức giá chào ký hợp đồng cao hơn giá dự kiến. Dư luận đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của đợt đấu thầu tập trung vừa được phê duyệt

Nhiều thiết bị, vật tư không đúng yêu cầu

Như thông tin đã đưa, thực hiện kế hoạch mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế cho ngành y tế trên địa bàn, trong tháng 7 và 9/2017, Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính (Sở Tài chính Hà Nội) đã mở hai phiên đấu thầu mua sắm thiết bị và vật tư y tế. Tuy nhiên, đến nay, mới có trên 70% đơn vị ký hợp đồng gói thiết bị do liên danh: Cty CP Sản xuất và XNK Vietland và Cty CP Công nghệ y tế BMS trúng thầu tháng 7. Sau khi kết quả đấu thầu gói “Mua sắm vật tư thay thế, cấy ghép nhân tạo” được công bố tháng 9, đến nay nhiều đơn vị chưa hoàn thành đàm phán hợp đồng với liên danh trúng thầu gói vật tư y tế gồm: Cty CP Armephaco - Cty TNHH Đầu tư và Thương mại Lake Side Việt Nam - Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Việt Thái - Cty CP Dược phẩm Thống Nhất. Trong số này, có đơn vị mới thực hiện được 1 vòng đàm phán và chưa đi đến giai đoạn ký hợp đồng như Bệnh viện Tim Hà Nội.

Để làm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc Bệnh viện Tim Hà Nội chưa ký hợp đồng với liên danh trúng thầu, ngày 1/11, PV Tiền Phong đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện. Theo đại diện Bệnh viện Tim Hà Nội, việc thành phố tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung thiết bị và vật tư y tế là chủ trương đúng đắn, vì sẽ đảm bảo được 3 tiêu chí: Minh bạch, chất lượng, giá tốt. Tuy nhiên, kết quả mở thầu, chấm thầu và công bố kết quả của Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính là quá chậm. Trong số 8 gói thầu bệnh viện tham gia, có nhiều loại thiết bị, vật tư không đảm bảo đúng thông số bệnh viện đề xuất, mức giá liên doanh đưa ra đàm phán hợp đồng cao hơn mức giá thị trường (giá gần nhất bệnh viện ký hợp đồng), một số thiết bị có đủ tiêu chuẩn liên danh lại chưa xuất trình được giấy chứng nhận xuất xứ, chất lượng (CO, CQ). Ví dụ, 1 máy tạo nhịp một buồng cùng có chung thông số kỹ thuật nhưng máy liên danh trúng thầu cung cấp chỉ có 8 loại dòng dẫn, trong khi bệnh viện cần loại máy có 28 - 30 dòng dẫn để phục vụ người bệnh nên không thể cào bằng.

Theo thông tin Bệnh viện Tim Hà Nội, để tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại trong quá trình đám phán giữa bệnh viện và liên danh trúng thầu, ngày 26/10, lãnh đạo Sở Y tế, Tài chính và Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính đã có buổi làm việc với bệnh viện. Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm thừa nhận, do việc đấu giá với số lượng thiết bị và vật tư lớn (trên 5.200 loại, của 79 đơn vị), Trung tâm cũng chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị y tế nên đã có một số sai sót. Sau vụ án liên quan đến VN Pharma, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài chính đều ủng hộ quan điểm phải kiểm tra kỹ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trước khi bệnh viện ký hợp đồng.

Cùng với đó, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng mời đại diện Trung tâm Mua sắm tài sản công tham gia giám sát, cùng ngồi với bệnh viện tại các buổi đàm phán với liên danh trúng thầu, đảm bảo mức giá ký hợp đồng phải sát giá thị trường chứ không được cao hơn. Theo đại diện bệnh viện, nếu nhà thầu bổ sung đầy đủ thiết bị và vật tư đúng yêu cầu, cung cấp đủ giấy tờ chứng minh xuất xứ, chất lượng thì triển vọng có thể ký được 2 - 3 gói thầu/8 gói tham gia.

Trong lúc việc đàm phán đang được tiến hành, để có đủ thiết bị vật tư phục vụ người bệnh, từ ngày 31/7 cho đến nay, Bệnh viện Tim Hà Nội đã xin UBND thành phố cho mua sắm bổ sung trong lúc chờ thương thảo hợp đồng, đảm bảo phục vụ bệnh nhân thông suốt. Về việc này, trao đổi với PV, ông Hoàng Tuân, Giám đốc Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính xác nhận, hiện đang có vướng mắc về giá trong quá trình đàm phán giữa Bệnh viện Tim Hà Nội và liên danh trúng thầu. Ông Tuân cho biết, Trung tâm sẽ cùng phối hợp hỗ trợ cho bệnh viện và đề nghị liên danh nhà thầu giảm giá ký hợp đồng.

Vì sao Bệnh viện Tim Hà Nội đề xuất tự mua sắm?

Trước thông tin Bệnh viện Tim Hà Nội đề xuất phương án tự mua sắm thiết bị và vật tư y tế cho đơn vị, đại diện lãnh đạo bệnh viện cho biết, sau khi công bố kết quả đợt đấu thầu thứ 2, ngày 26/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác đấu thầu mua thuốc, hóa chất - vật tư tiêu hao của các bệnh viện thuộc thành phố. Trước những vướng mắc được nêu ra, chủ tịch thành phố đã gợi mở Bệnh viện Tim nên đề xuất việc tự mua sắm, bởi đây là bệnh viện tự chủ hoàn toàn tài chính từ khi thành lập (100% không dùng tiền ngân sách). Cùng với đó, Văn phòng UBND thành phố cũng có văn bản giao giám đốc các bệnh viện thuộc thành phố đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể phù hợp thực tiễn, báo cáo UBND thành phố đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế xem xét, cho phép các đơn vị tự chủ động thực hiện công tác đấu thầu mua thuốc, hoá chất - vật tư tiêu hao, thiết bị, đảm bảo hiệu quả tối ưu săm sóc sức khỏe nhân dân.

Căn cứ văn bản hướng dẫn của UBND thành phố, Bệnh viện Tim Hà Nội đã có văn bản báo cáo đề xuất gửi Sở Y tế để tổng kết báo cáo các đơn vị trình thành phố, sau đó thành phố đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế xem xét.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội, trong đề xuất gửi Sở Y tế, bệnh viện đã cam kết rất nhiều nội dung như: Thực hiện đúng pháp luật và quy định hiện hành; Tổ chức đấu thầu công khai - minh bạch; Đảm bảo đúng chất lượng, chủng loại mặt hàng; mức giá thấp hơn giá các bệnh viện ký trên toàn thành phố…, tất cả hướng đến mục tiêu giảm giá thành cho người bệnh. Trong lúc chờ các cơ quan chức năng xem xét, Bệnh viện sẽ thực hiện kết quả đấu thầu đã được phê duyệt, bệnh viện sẽ tiếp tục đàm phán để sớm ký hợp đồng với mức giá thấp nhất.

Về việc trên, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, kết thúc thời hạn UBND thành phố yêu cầu (15/10), Sở đã nhận được báo cáo và đề xuất của 41 đơn vị liên quan đến hiệu quả của đấu thầu tập trung, trong đó có nội dung đề xuất được tự mua sắm thiết bị và vật tư của một số đơn vị. Hiện Sở đã tổng hợp báo cáo trình thành phố, để thành phố đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế xem xét.

Thiết lập hệ thống báo cáo sự cố y khoa trên toàn quốc

Tại hội thảo quốc gia tăng cường và bảo đảm an toàn người bệnh, ông Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa  bệnh – Bộ Y tế cho hay, bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị. Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý, vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát…

Theo ông Khoa, bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị. Ngoài ra bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý, vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Có nhiều nguy cơ mất an toàn trong bệnh viện do dùng sai thuốc, nhiễm khuẩn bệnh viện, thiết bị y tế không đảm bảo hoặc sử dụng không đúng, do tai nạn té ngã, tự tử trong bệnh viện...

Vì thế, Bộ Y tế đang dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý y khoa trong các cơ sở y tế, qua đó thiết lập hệ thống báo cáo sự cố y khoa trên toàn quốc nhằm nhận diện, tìm nguyên nhân và đưa ra  giải pháp khắc phục. Hệ thống này được bảo mật không nhằm mục đích xử phạt và khuyến khích báo cáo sự cố tự nguyện.

Tại hội thảo, ông Khoa cũng đề nghị lãnh đạo các bệnh viện cần thực hiện đầy đủ quy định mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám chữa bệnh. Đó là hình thức bảo hiểm đối với tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra bởi lỗi sơ suất, bất cẩn của người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gây ra cho người bệnh. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường khi có khiếu nại của người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; có tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh xảy ra đối với người bệnh. Khảo sát nhanh tại hội nghị cho thấy, mới có khoảng 20%  bệnh viện thực hiện quy định này và vẫn chưa bệnh viện nào có bệnh nhân được bồi thường do rủi ro trong điều trị.

Nhân dân

Nguy cơ bùng phát dịch sởi

Những ngày gần đây, tại Hà Nội, dịch sốt xuất huyết cơ bản được khống chế, nhưng bệnh sởi lại bắt đầu gia tăng và có nguy cơ lan thành dịch. Các chuyên gia y tế lo ngại, dịch bệnh này sẽ khó kiểm soát bởi hiện còn 3% số trẻ chưa được tiêm sởi, nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng vẫn có thể mắc bệnh.

Đến thời điểm này, tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã ghi nhận 17 ca mắc sởi, tất cả đều chưa tiêm vắc-xin, trong đó một số trẻ mắc bệnh do chưa đến tuổi tiêm phòng. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang điều trị hơn mười bệnh nhi bị sởi, phần lớn là các cháu nhỏ dưới một tuổi, chủ yếu đã bị biến chứng sang viêm phổi. TS Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong hai tháng gần đây, trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân mắc sởi, chủ yếu là trẻ dưới chín tháng tuổi.

TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi, một ca tử vong. Số ca bệnh tăng nhanh trong hai tháng 9 và 10, xuất hiện tại 21 quận, huyện. Ðề cập đến ca tử vong vừa qua, ông Cảm cho biết, đó là trường hợp trẻ bảy tháng rưỡi tuổi, ở xã Thọ Xuân, huyện Ðan Phượng. Trẻ cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Ðan Phượng trong tình trạng sốt, li bì, khó thở, bỏ bú, được chẩn đoán viêm phổi nặng, được cho thở ô-xi và chuyển lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, rồi sang Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, trẻ được xác định dương tính với sởi và tử vong tại khoa Cấp cứu.

Theo TS Trần Như Dương - Trưởng Ban quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền bắc, tính đến tháng 10-2017, toàn miền bắc ghi nhận 99 ca mắc sởi, chủ yếu tại Hà Nội. Tuy số ca mắc chưa cao, không có ổ dịch lớn, nhưng đáng chú ý là địa bàn phân bố ca bệnh rộng, rải rác, khả năng dịch bùng phát có thể xảy ra nếu công tác phòng, chống bị lơ là.

Ðối với bệnh sởi, biện pháp quan trọng nhất để chủ động phòng bệnh là tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Nếu lơ là công tác tiêm chủng thì nền miễn dịch trong cộng đồng giảm xuống, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại là có đến 43% số ca bệnh là trẻ dưới chín tháng tuổi - đây là đối tượng chưa đến tuổi tiêm chủng, cho nên việc phòng bệnh rất khó khăn. Ngoài ra, trẻ chưa được tiêm đủ mũi, hoặc chưa tiêm chủng đều rất dễ mắc bệnh.

Sở Y tế Hà Nội đang phối hợp các đơn vị chức năng thực hiện vệ sinh môi trường, điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh được ghi nhận. Ðồng thời, các lực lượng cộng tác viên, tổ trưởng dân phố và cán bộ y tế tại Hà Nội rà soát đối tượng tiêm chủng (trẻ dưới 5 tuổi) trên địa bàn trong tháng 11, để tiêm bổ sung cho trẻ. "Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện của Hà Nội tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân nhằm bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị kịp thời bệnh nhân sởi và các dịch bệnh khác", Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Ðức Hạnh cho biết.

TS Trần Như Dương đề nghị Hà Nội có sự phối hợp tốt giữa ngành y tế và ngành giáo dục, hướng dẫn các trường học, nhất là các trường mẫu giáo, mầm non cách phát hiện bệnh sởi, thông báo trường hợp sốt phát ban nghi sởi để kịp thời có biện pháp ứng phó. Hà Nội cũng cần lập kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng vắc-xin, thuốc, vật tư, hóa chất, và dự trù kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sởi là bệnh nhiễm vi-rút đặc biệt nguy hiểm ở những trẻ em nuôi dưỡng kém hoặc bị bệnh lao. Ðể phòng bệnh, không để trẻ bị sởi lại gần các trẻ khác. Cần bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới: Ðào tạo và quản lý nhân lực y tế

Trong công tác chăm sóc sức khỏe, vấn đề nhân lực đóng vai trò quan trọng vì phục vụ trực tiếp cho con người, liên quan mật thiết đến sinh mạng con người. Do vậy, vấn đề đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp cao trong hoạt động là không thể tách rời. Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã khẳng định nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn, y đức. Ðể thực hiện được điều đó cần có những giải pháp xây dựng và quản lý nhân lực y tế.

Ðẩy mạnh nghiên cứu dự báo nhu cầu nhân lực

Việc xác định nhu cầu các loại hình và số lượng cũng như chất lượng của mỗi loại hình nhân lực đi trước năm đến mười năm là một việc làm cần thiết, vì cán bộ không sẵn có mà cần thời gian đào tạo. Thí dụ, muốn đào tạo trình độ bác sĩ đa khoa phải có thời gian sáu năm, nhưng để đủ điều kiện hành nghề chữa bệnh thì phải học thêm ít nhất ba năm, như vậy tổng thể việc đào tạo người có đủ điều kiện hành nghề y ít nhất cũng phải mất chín năm. Tuy nhiên, lâu nay công tác dự báo nhu cầu nhân lực y tế hầu như không được chú ý, vì vậy kế hoạch đào tạo diễn ra thường không phù hợp, không đáp ứng đúng với yêu cầu của thực tiễn.

Việc dự báo sự phát triển của công tác chăm sóc sức khỏe là một bộ phận không thể thiếu trong quản lý nhà nước về y tế, trong đó dự báo về nhân lực y tế có tầm quan trọng đặc biệt ở chỗ: dự báo nhu cầu nhân lực sẽ là căn cứ để hoạch định kế hoạch đào tạo cho thời gian trước mắt. Muốn dự báo được nhu cầu nhân lực, cần lập cơ sở dữ liệu quốc gia về nhân lực của ngành qua các thời kỳ, rồi dựa trên xu thế phát triển (trong đó có cả xu thế phát triển xã hội và xu thế phát triển khoa học công nghệ) có kết hợp với phương pháp ngoại suy.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe là một hoạt động mang tính liên hoàn cao. Nếu như từ giữa thế kỷ 20 về trước, khi kỹ thuật y tế chưa phát triển, thì vai trò độc tôn của người bác sĩ luôn luôn được thể hiện trong hoạt động y tế. Ngày nay, do các thành tựu khoa học công nghệ cao ngày càng được áp dụng vào chăm sóc sức khỏe, bên cạnh đội ngũ bác sĩ, cần nhiều loại hình cán bộ khác để phối hợp phát huy hiệu năng của các trang bị chuyên sâu. Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ chú trọng và đề cao chức danh bác sĩ, vì vậy loại chức danh này luôn được nói đến và hình thành rõ nét nhất trong hệ thống cán bộ y tế. Loại chức danh này có vai trò quan trọng, mang tính đặc trưng trong chăm sóc sức khỏe, nhưng giờ đây không còn là loại hình duy nhất và độc tôn. Bên cạnh bác sĩ, còn có nhiều loại chức danh khác (ở Hoa Kỳ có đến 50 loại chức danh khác nhau trong hệ thống cán bộ y tế, trong đó hai loại chức danh có số lượng đông đảo nhất là điều dưỡng và trợ thủ y khoa).

Ở nước ta, do nhiều lý do khác nhau, khái niệm điều dưỡng và chuyên ngành điều dưỡng mới hình thành khoảng 30 năm gần đây. Tuy vậy, về chức năng thì điều dưỡng vẫn chưa tách khỏi một cách rõ ràng và khoa học với chức năng y tá. Do chỉ thay đổi tên gọi mà chưa thay đổi căn bản về chức năng, cho nên điều dưỡng vẫn được nhìn nhận là những người trợ thủ, làm các công việc hỗ trợ cho bác sĩ, chứ chưa được coi là một chuyên ngành độc lập tương đối với bác sĩ, có khả năng ra các quyết định về chăm sóc người bệnh. Trong khi xây dựng khái niệm điều dưỡng để phân biệt với khái niệm y tá, lại có khuynh hướng coi nhẹ lực lượng trợ thủ y khoa, với nhiệm vụ thực chất như y tá, cũng có người nghĩ rằng xây dựng chuyên ngành điều dưỡng là để thay hoàn toàn cho chức năng y tá. Chính vì thế, đang có tình trạng chức danh điều dưỡng và trợ thủ y khoa (y tá) chưa được đặt đúng vị trí. Ðó cũng là lý do, vì sao công tác chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện hiện nay chưa có chất lượng cao.

Xác định cơ cấu phù hợp của các loại chức danh

Tuy mang tính liên hoàn cao trong hoạt động, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi loại chức danh đều phải có ở mọi nơi mọi lúc trong chăm sóc sức khỏe . Việc xác định cơ cấu (tức tỷ lệ các loại chức danh) là việc rất cần thiết, để một mặt tiết kiệm nhân lực và mặt khác sử dụng có hiệu quả các loại chức danh nhân lực đó. Hiện nay, cứ một bác sĩ, mới có khoảng 1,7 điều dưỡng (trong đó có cả trợ thủ y khoa). Ðó là tỷ lệ thấp so với các nước trong khu vực. Vì vậy, công việc chăm sóc người bệnh chủ yếu do người nhà người bệnh đảm nhiệm. Ðó chính là nguyên nhân khiến chất lượng chăm sóc còn kém, chưa nói đến tỷ lệ của các chức danh khác so với bác sĩ. Việc giao quyền tự chủ cho các bệnh viện nếu không được kiểm soát tốt sẽ càng dẫn đến việc các cơ sở y tế hạn chế công tác đào tạo và thu nhận các nhân lực không phải là bác sĩ. Khi đó cơ cấu nhân lực y tế sẽ bị méo mó và hạn chế sự tiến bộ toàn diện của nền y tế.

Cũng cần lưu ý rằng, không có một tỷ lệ duy nhất giữa các loại chức danh cán bộ y tế áp dụng cho tất cả cơ sở y tế ở mọi nơi và mọi cấp. Ðiều này đòi hỏi việc nghiên cứu và nâng cấp chức danh một cách phù hợp với từng cấp bệnh viện (loại 1, loại 2 hay loại 3). Trong khi chưa tách bạch chức danh điều dưỡng và chức danh trợ thủ y khoa, chúng ta đã vội vã thực hiện "cử nhân hóa" và "cao đẳng hóa" toàn bộ điều dưỡng vào năm 2020. Liệu chủ trương này có thích hợp với các bệnh viện và cơ sở y tế ở vùng miền núi vùng còn khó khăn? Liệu có nên giữ cách tính tỷ lệ chức danh dựa vào mẫu số là số bác sĩ hay cần chuyển sang lấy mẫu số là số người bệnh hoặc số giường bệnh?

Cùng với việc xác định chức danh cán bộ y tế phải xác định phương thức đào tạo các chức danh này. Trên thế giới chỉ có hai loại chức danh chính trong y tế được đào tạo theo kiểu hàn lâm (tức là đào tạo tại các trường đại học và có các bậc học cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ), đó là bác sĩ và điều dưỡng. Phần đông các chức danh khác như trợ thủ y khoa, trợ thủ nha khoa, trợ thủ chăm sóc da… lại đào tạo theo trường dạy nghề hoặc theo phương thức vừa học vừa làm. Ðấy là chưa bàn đến chức danh của các cán bộ quản lý và sửa chữa thiết bị công nghệ y tế; điều này nhìn chung chưa phát triển theo một hệ thống chính thức ở nước ta. Hiện nay, Bộ Y tế quản lý việc đào tạo chức danh bác sĩ và điều dưỡng, còn việc đào tạo các chức danh trợ thủ y khoa, trợ thủ nha khoa… do các cơ quan ngoài y tế quản lý. Bởi vậy, số lượng cũng như chất lượng đào tạo của các loại chức danh này còn nhiều bất cập, Nhìn chung, việc đào tạo các loại chức danh cán bộ y tế ở nước ta chưa được quản lý hệ thống, chưa bảo đảm chất lượng. Một trong những khâu đào tạo mà chúng ta còn yếu, là đào tạo các chuyên gia giỏi với khả năng tổng hợp kiến thức và kỹ năng của một số chuyên ngành liên quan mật thiết với nhau. Chúng ta có nhiều chuyên gia đầu ngành, nhưng chỉ giỏi về một chuyên ngành, thiếu những tổng công trình sư với khả năng chắp nối các chuyên ngành, để tạo ra các tiến bộ đột phá trong y học. Phải kịp thời điều chỉnh phương pháp đào tạo nêu trên để có những chuyên gia giỏi tổng hợp mang tính chất tổng công trình sư, thì y học và y tế mới có những tiến bộ thật sự theo chiều sâu.

Có lẽ ít có nghề nghiệp nào mà việc giáo dục đạo đức lại luôn phải đề cao như ngành y tế, nhất là khi nghề y ngày nay đang thực hiện trong cơ chế thị trường. Ðể làm được việc này, công tác tư tưởng và giáo dục chính trị cần tập trung vào hai việc: Một là, phải giáo dục mọi cán bộ biết đặt quyền lợi, sức khỏe và tính mạng của người bệnh lên trên quyền lợi của bản thân cán bộ y tế; đây vừa là mục đích nghề nghiệp của cán bộ y tế và còn là điều kiện để cán bộ y tế hành nghề và qua hành nghề mới có cơ hội kiếm sống trong cơ chế thị trường. Hai là, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động y tế. Chỉ có kết hợp chặt chẽ hai điều nêu trên thì trong cơ chế thị trường cán bộ y tế mới vượt qua những thách thức của đồng tiền, hoàn thành sứ mệnh lịch sử đã giao.

Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực y tế là một trong những khâu quan trọng nhất trong quản lý nhà nước về y tế. Việc này phải được quản lý với định hướng tầm chiến lược của Nhà nước mà không thể để tự phát ở cấp đơn vị, mặc dù chúng ta áp dụng cơ chế thị trường vào ngành y tế dưới hình thức tự chủ. Ðương nhiên quản lý nhân lực còn nhiều việc khác phải làm, nhưng trong tình hình hiện tại của ngành y tế Việt Nam, những việc làm nêu trên đều mang tính chiến lược trong phát triển ngành, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Phòng, chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 10 tháng đầu năm 2017, cả nước có gần 157 nghìn người mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó đã có 30 người chết. Số người mắc SXH gia tăng từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8; từ đầu tháng 9 đến nay, số người mắc giảm nhiều ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Số người mắc bệnh sởi tích lũy trên cả nước là 229, chủ yếu tại miền bắc và một số tỉnh miền nam, trong đó có một người chết; giảm 27,9% số người mắc so với năm 2016. Trong 10 tháng vừa qua, cả nước có hơn 89 nghìn người mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có gần 41 nghìn người phải nhập viện, không có trường hợp chết. So với cùng kỳ năm 2016, số người mắc tăng gấp 2,4 lần, bệnh lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố; số mắc chủ yếu tập trung ở khu vực miền nam và miền bắc. Ngoài ra, cả nước ghi nhận rải rác các trường hợp mắc viêm não vi-rút, viêm màng não do não mô cầu, dại, bệnh ho gà…

Riêng tại TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có gần 36 nghìn người mắc bệnh SXH, trong đó có bảy người chết. Hiện chỉ còn 568 người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh sởi và ho gà có xu hướng tăng trong một vài tuần gần đây. Từ ngày 30-10 đến ngày 5-11, có thêm 11 người mắc bệnh sốt phát ban dạng sởi, nâng tổng số người mắc bệnh từ đầu năm đến nay lên 179 người, trong đó có 53 người dương tính với sởi và một người chết. Trong tuần có ba người mắc bệnh ho gà, nâng tổng số người mắc từ đầu năm đến nay lên 122 trường hợp, trong đó có một người chết…

Nhận định về tình hình các dịch bệnh mùa đông - xuân, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Ðặng Quang Tấn cho rằng: Trong thời gian tới, với điều kiện khí hậu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như: sởi, rubella, ho gà, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh cúm gia cầm độc lực cao, cúm A(H7N9), (H5N1), tiêu chảy do vi-rút Rota... Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do mùa này thời tiết thay đổi bất thường, lại diễn ra nhiều lễ hội tập trung đông người, gia tăng đi lại, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm; nhất là các bệnh nguy hiểm và mới nổi. Ngoài ra, các bệnh đã có vắc-xin phòng tiếp tục xảy ra ở những vùng có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, không quản lý tốt đối tượng tiêm chủng trong độ tuổi, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa tại các tỉnh miền núi phía bắc. Cho nên, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống một cách hiệu quả, thì nguy cơ bùng phát các dịch bệnh trong dịp này là rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý: Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các cấp tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch, nhất là triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam như cúm A(H7N9), A(H5N1) và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp... Ðối với các dịch bệnh có vắc-xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà... Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm chủng, bên cạnh việc tiêm chủng thường xuyên cần tổ chức các chiến dịch tiêm phòng sởi, rubella, ho gà cho các đối tượng chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao trong những năm qua...

Các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, trường học; kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch và thông báo kịp thời cho ngành y tế để phối hợp phòng, chống dịch bệnh lây lan từ động vật, thực phẩm sang người. Tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh để cho người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch; hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm... để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tiếp cận ngoại khoa và cập nhật về ung thư

Ngày 8/11, tại Hải Phòng, Trường đại học Y Dược Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Y học quốc gia Pháp, Hội các bệnh ngoại lai Pháp và Hội ung thư Việt Nam tổ chức hội nghị “Tiếp cận ngoại khoa tại các nước nhiệt đới và cập nhật về ung thư”. Hội nghị là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các phẫu thuật viên có cơ hội trao đổi về khía cạnh cộng đồng của ngoại khoa vốn chưa được nhắc tới trong các nghiên cứu y khoa tại Việt Nam. Mặt khác, đây cũng là dịp để đánh giá mức độ tiếp cận ngoại khoa và điều trị ung thư của các nước vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Qua đó, các chuyên gia cũng đề xuất các giải pháp tăng cường tiếp cận của người dân vùng sâu, vùng xa, hải đảo với ngoại khoa và điều trị ung thư; các giải pháp tăng cường hiệu quả chăm sóc ban đầu về ngoại khoa và điều trị ung thư…

Triển khai hai gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến y tế cơ sở

Ngày 8-11, tại cuộc cung cấp thông tin cho báo chí, Bộ Y tế cho biết tháng 12 tới sẽ triển khai hai gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB), đó là: “Gói DVYTCB do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả” và “Gói DVYTCB phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe".

Gói DVYTCB do quỹ BHYT chi trả gồm 76 danh mục kỹ thuật khám, chữa bệnh (KCB) và 241 danh mục thuốc được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế quân, dân y và phòng khám quân, dân y. Người dân đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế nêu trên.

Gói DVYTCB phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm 17 nhóm dịch vụ được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn, do ngân sách nhà nước chi trả thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương chi trả hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Pháp luật & Xã hội

Người dân cần hiểu rõ về những lợi ích từ mô hình phòng khám bác sĩ gia đình

Theo kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2020, phòng khám BSGĐ là cơ sở đầu tiên trong hệ thống chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh.

Mô hình BSGĐ được áp dụng từ lâu ở nhiều nước trên thế giới. Mỗi nước sẽ có một cách áp dụng mô hình khác nhau. Tuy nhiên, các nước đều làm theo một nguyên lý chung là nguyên lý của chuyên ngành y học bác sĩ gia đình.

Khi áp dụng vào Việt Nam, mô hình bác sĩ gia đình sẽ kéo dài tuổi thọ cho người dân. Mô hình này hướng đến dự phòng, do đó, nếu phát hiện sớm, chữa trị sớm sẽ ngăn ngừa được các ca bệnh nặng, giảm tử vong. Người dân cần hiểu rõ về những lợi ích từ mô hình BSGĐ để đặt trọn niềm tin khám chữa bệnh tại nhà, gần nhà.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ trên phạm vi toàn quốc nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm quá tải bệnh viện.

Có hai mô hình tổ chức của phòng khám bác sỹ gia đình bao gồm trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và phòng khám bác sỹ gia đình. Trong mô hình phòng khám BSGĐ bao gồm phòng khám BSGĐ tư nhân (gồm cả phòng khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính có nhu cầu hoạt động theo mô hình phòng khám bác sỹ gia đình); phòng khám BSGĐ thuộc bệnh viện đa khoa tuyến huyện (bệnh viện nhà nước).

Mô hình phòng khám BSGĐ có nhiều nhiệm vụ, tạo điều kiện cho người bệnh được chăm sóc tốt hơn. Cụ thể, với trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình có nhiệm vụ thực hiện chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh theo quy định chuyển tuyến y học gia đình. Theo đó, tùy theo tình hình bệnh tật của người bệnh, BSGĐ có thể chuyển tuyến đến bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương mà vẫn được coi là đúng tuyến. Họ được thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại gia đình người bệnh, bao gồm: khám bệnh, kê đơn thuốc một số bệnh thông thường, thực hiện một số thủ thuật như thay băng, cắt chỉ, lấy mẫu nước tiểu, lấy máu để xét nghiệm, tiêm, truyền dịch,...

Với các phòng khám BSGĐ được thực hiện các nhiệm vụ như sơ cứu, khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh thường gặp; thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, sàng lọc phát hiện sớm bệnh, tật và khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám và tại nhà người bệnh; có hồ sơ theo dõi sức khỏe toàn diện liên tục cho cá nhân và gia đình theo quy định của Bộ Y tế.

Phòng khám BSGĐ là cơ sở đầu tiên trong hệ thống chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, có trách nhiệm giới thiệu và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác khi có yêu cầu về chuyên môn; tiếp nhận người bệnh từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác chuyển đến để tiếp tục chăm sóc và điều trị. Theo quy định, tùy theo tình hình bệnh tật của người bệnh, BSGĐ tại các phòng khám có thể chuyển tuyến đến bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương mà vẫn được coi là đúng tuyến. Riêng đối với phòng khám BSGĐ thuộc bệnh viện đa khoa tuyến huyện việc chuyển tuyến y học gia đình bao gồm cả việc chuyển người bệnh vào các khoa lâm sàng của bệnh viện mà vẫn được coi là đúng tuyến.

Các BSGĐ được thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại gia đình người bệnh như: khám bệnh, kê đơn thuốc một số bệnh thông thường; thực hiện một số thủ thuật: thay băng, cắt chỉ, lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu để xét nghiệm, khí dung, tiêm, truyền dịch…Với sự tiện ích từ mô hình BSGĐ, Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến năm 2020, ít nhất 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai mô hình phòng khám BSGĐ.

Mặt trận

Mạt bụi nhà - nguyên nhân hàng đầu gây bệnh hen suyễn ở Việt Nam

Sáng 20/10, các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ và giảng viên đến từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã báo cáo kết quả của dự án PIC “Đánh giá nguy cơ và dự phòng bệnh lý mạn tính đường hô hấp tại khu vực phía Nam Việt Nam”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, bệnh hô hấp mạn tính có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 (chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư). Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Theo GS. Olivier Michel - điều phối viên của chương trình PIC phía Vương Quốc Bỉ, ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là khoảng 40% và nữ giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1%. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là tỷ lệ mắc bệnh hô hấp mạn tính ở phụ nữ Việt Nam lên đến 45,5%. Do đó, các nhà khoa học cho rằng có mối quan hệ giữa yếu tố môi trường, nhà ở và bệnh lý hô hấp.

Nhóm nghiên cứu đã xác định đặc điểm bệnh lý hô hấp trên 610 bệnh nhân Việt Nam dựa trên câu hỏi, đo hô hấp ký, test tại gia để tìm kháng nguyên dị ứng. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng các xét nghiệm miễn dịch dị ứng và cách thức khác nhau để xác định tình trạng dị ứng ở Việt Nam.

Kết quả cho thấy, bệnh lý hen suyễn có nguyên nhân liên quan đến yếu tố dị ứng. Ở Việt Nam, con mạt bụi nhà là tác nhân gây dị ứng nhiều nhất. Nguy cơ dị ứng với con mạt bụi nhà xảy ra ở thành thị nhiều hơn nông thôn. Người ta nhận thấy, người dân ở nông thôn khi vào khu vực thành thị sống thì khả năng bị dị ứng tăng lên rất nhiều. Nghiên cứu cũng chứng minh khả năng gây dị ứng của con mạt bụi nhà ở nông thôn cũng giống như ở thành thị. Nhưng chất endotoxin chống lại dị ứng ở nông thôn lại nhiều hơn thành thị.

Mục tiêu dự án PIC hô hấp nhằm đánh giá bệnh hô hấp mạn được thực hiện bởi các giáo sư đến từ Vương Quốc Bỉ và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Công nghiệp TPHCM và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Dự án nhằm xác định yếu tố nguy cơ và dự phòng các bệnh hô hấp này ở tuyến y tế cơ sở. Dự án kéo dài từ năm 2012 đến 2017 và dự kiến sẽ còn tiếp tục.

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá cao dự án PIC. GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện, TPHCM khoảng 13 triệu dân tính gồm dân nhập cư. Bộ Y tế hiện nay đang tập trung phát triển y tế cơ sở, tập trung khám chữa bệnh ban đầu. Đặc biệt là các bệnh lý mạn tính, không lây nhiễm. Dự án PIC hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Bộ Y tế là phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh ở tuyến y tế cơ sở để điều trị sớm với chi phí thấp nhất.

Thanh niên

Kiểm tra, đánh giá chất lượng 1.300 bệnh viện cả nước

Ngày 7.11, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) sẽ được thực hiện từ 15.11 - 15.12.2017. Đây là công việc định kỳ hằng năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá chất lượng của khoảng 1.300 BV về việc thực hiện các hoạt động chuyên môn; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV. Ông Khuê cho biết thêm các BV sẽ khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng nhân viên y tế.

Hiện đã có một phần mềm trực tuyến khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, được cập nhật liên tục. Các BV chưa thực hiện khảo sát sẽ được yêu cầu thực hiện nghiêm túc vì đó là cơ sở để có các giải pháp khắc phục

Thành lập trung tâm tim mạch lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 7.11, tại Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ đã diễn ra lễ công bố thành lập Trung tâm tim mạch trực thuộc bệnh viện. Đây là kết quả sau hàng chục năm bệnh viện tuyến cao nhất của ĐBSCL đầu tư mạnh cho lĩnh vực tim mạch. Theo bác sĩ Hà Bửu Kiếm, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch, hiện nay chuyên khoa tim mạch là một trong 5 chuyên khoa được báo động quá tải từ Bộ Y tế. Tại Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, Khoa Tim mạch có 97 giường nhưng thực tế kê đến 140-160 giường và luôn trong tình trạng sử dụng hết công suất.

Trung tâm Tim mạch được thành lập gồm 3 khoa: Nội Tim mạch, Tim mạch can thiệp và Phẫu thuật tim, với chức năng là tiếp nhận, cấp cứu, ứng dụng các kỹ thuật cao, phương pháp trong chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tim trong khu vực ĐBSCL.

Trước đó, từ năm 2009, xác định nhiệm vụ trọng tâm là chuyên khoa sâu của bệnh viện tuyến cuối khu vực ĐBSCL, Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ đã đầu tư mạnh về nhân lực và cơ sở, trang thiết bị cho tim mạch, và từng bước phát triển thành thế mạnh của bệnh viện, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Từ khi triển khai mổ tim năm 2015 đến nay, phân khoa Phẫu thuật tim đã phẫu thuật cho 91 người bệnh, trong đó có nhiều trường hợp khó; nhiều bệnh nhân nghèo đã được sự hỗ trợ của nhà hảo tâm. Đặc biệt, Phân khoa Tim mạch can thiệp hiện đã trực can thiệp cấp cứu 24/24 trong suốt 7ngày/tuần. Tính từ năm 2013, phân khoa này đã can thiệp được cho 2.641 bệnh nhân. BS.CK 2 Nguyễn Minh Vũ, Giám đốc Bệnh viện ĐKT.Ư Cần Thơ, cho biết sự ra đời của trung tâm tim mạch trực thuộc bệnh viện là rất cần thiết để đẩy mạnh hơn những kỹ thuật mới trong điều trị. Sau khi thành lập, những kỹ thuật sẽ tiếp tục được trung tâm triển khai trong thời gian tới như: thăm dò điện sinh lý, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn và thành lập khoa loạn nhịp học (Nội Tim mạch); Đo lưu lượng dự trữ vành, đặt bóng dội ngược động mạch chủ, bít dù thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, khoan mảng xơ vữa trong động mạch vành (Tim mạch can thiệp); Làm cầu nối chủ vành, phẫu thuật tâm nhĩ, phẫu thuật tim xâm lấn tối thiểu, kỹ thuật ô xy hóa máu qua màng, truyền máu hoàn hồi trong phẫu thuật tim, cấy thiết bị lỗ tự thất, phẫu thuật động mạch chủ ngực - bụng… (Khoa Phẫu thuật tim)

Công an Nhân dân

Số mắc sởi ở Hà Nội đang gia tăng

Những tuần qua, dịch sởi đang gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó, đáng lưu ý là có tới 50% số ca mắc bệnh ở Hà Nội và đã có một ca tử vong. Do địa bàn phân bố bệnh ở rải rác nên các chuyên gia lưu ý việc phòng chống dịch càng phải đặc biệt lưu ý, trong đó, việc tiêm phòng là hết sức quan trọng.

Mặc dù Bộ Y tế đang khuyến cáo mạnh mẽ người dân cần thận trọng với các dịch bệnh trong mùa đông xuân, nhất là bệnh sởi đang gia tăng, nhưng ông Trần Đắc Phu -Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)  cũng trấn an rằng, điều này không có gì là bất thường.

“Bệnh sởi thường phát triển mạnh trong mùa xuân. Đặc biệt những năm gần đây chúng ta giải quyết tốt vấn đề bệnh sởi sau khi tổ chức chiến dịch tiêm cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi, không còn ổ dịch lớn nữa. Vừa  qua đã xuất hiện các ca bệnh ở Hà Nội, Hải Dương… hầu hết đều là những trường hợp có các bệnh khác nên bệnh nhân không đi tiêm vaccine. Hiện tỉ lệ tiêm chủng của chúng ta đạt 97%; còn lại 3%, nhưng nếu cộng dồn lại trong nhiều năm thì tổng số trẻ chưa được tiêm cũng tăng lên” - ông Trần Đắc Phu cho biết.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hà Nội, hiện có 32.634 trẻ chưa tiêm phòng sởi sau 5 năm trên địa bàn. Con số này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh khi mùa đông xuân đang cận kề. Đặc biệt khi số ca bệnh tăng nhanh trong tháng 9, tháng 10 và số mắc sởi đã xuất hiện tại 40 xã phường của 21 quận, huyện. Các tuần gần đây, số bệnh nhân sởi đang tiếp tục gia tăng, trung bình mỗi tuần có thêm 4-5 ca bệnh dương tính với sởi.

Ông Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo người dân chú ý phòng chống bệnh sởi, tránh để lại những hậu quả đau lòng như đợt dịch sởi 2014 khiến số mắc và số trẻ tử vong rất cao.

Theo ông Phu, thời gian tới, khí hậu đông - xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như sởi. Mà sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, lây theo đường hô hấp nên mọi người đều có thể bị mắc, lại dễ lây lan thành dịch, đặc biệt ở trẻ em chưa được tiêm phòng. Do đó, để chủ động phòng chống bệnh sởi cần tiêm vaccine phòng đầy đủ.

 Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí ở khu vực ổ dịch. Hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân. Phụ nữ có thai tuyệt đối không tiếp xúc với người mắc bệnh. Thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

Tuổi trẻ

Cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản tại xã, phường

Từ tháng 12.2017, người tham gia BHYT sẽ được hưởng hơn 70 dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại y tế cơ sở nằm trong gói dịch vụ y tế cơ bản do Bộ Y tế vừa ban hành.Trong đó, gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm dịch vụ khám chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã phường, thị trán, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y…

Sức khỏe & Đời sống

Bộ trưởng Y tế thị sát công tác phòng chống dịch bệnh sau bão 12 tại Khánh Hòa

Chiều 8/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Khánh Hoà về tình hình thiệt hại của ngành y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, y tế sau bão 12.Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, bão số 12 làm ngành y tế tỉnh Khánh Hòa thiệt hại hơn 46,5 tỷ đồng. Hầu hết các cơ sở y tế đều bị tốc mái, vỡ cửa kính, sập la phông, tường rào và hư hỏng nhiều máy móc. Đặc biệt là các cơ sở y tế ở Huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. 

Trong những ngày xảy ra bão, toàn ngành đã cấp cứu, điều trị cho 436 bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngành cũng thành lập 2 đội cấp cứu lưu động; 2 đội phòng chống dịch; cung cấp 815 kg Cloramin B và 25 cơ số thuốc cho các cơ sở y tế, để xử lý môi trường và điều trị cho bệnh nhân; đồng thời tiến hành xử lý, khử khuẩn gần 5.000 giếng nước. Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay khi bão vừa tan, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, giám sát nắm tình hình, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước bị ngập lụt, kiên quyết không xảy dịch bệnh trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cũng cho biết thêm, cùng với các cấp các ngành, ngành y tế đã tham gia tích cực công tác khắc phục hậu quả trận bão này. Sau khi thăm các cơ sở y tế bị thiệt hại nặng tại thị xã Ninh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và ngành y tế.  Bộ trưởng chia sẻ với những mất mát không nhỏ của người dân của tỉnh Khánh Hòa do bão số 12 gây ra. 

Bộ trưởng mong muốn và đề nghị các cán bộ ngành y tế của tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục  cơ sở vật chất bị hư hỏng để khôi phục công tác khám chữa bệnh và triển khai ngay các hoạt động chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh cho người dân. Đặc biệt, công tác tiêm chủng định kỳ, bảo vệ nguồn nước, xử lý môi trường sau bão phải được thực hiện thường xuyên và đầy đủ. 

Nhân dịp này,  Bộ Y tế hỗ trợ cho trạm tế phường Ninh Hà, xã Ninh Phú 2 máy phát điện, mỗi máy trị giá khoảng 10 triệu đồng. Đồng thời, trao tặng 100 triệu đồng từ nguồn quỹ của Bộ Y tế; thuốc men và động viên cán bộ y tế khắc phục những hậu quả lũ lụt.

Bộ Y tế kịp thời hỗ trợ y tế các tỉnh khắc phục hậu quả bão lũ

Bão số 12 đã làm cho nhiều địa phương từ Thừa Thiên Huế trở vào có nhiều thiệt hại về người và tài sản. Để kịp thời hỗ trợ ngành y tế các tỉnh trong vùng khắc phục hậu quả bão lụt, Bộ Y tế đã cử các đoàn công tác của Bộ đi thực tế tại các địa phương để nắm bắt tình hình thiệt hại về y tế và có những chỉ đạo về chuyên môn, đồng thời lên phương án hỗ trợ về thuốc, hóa chất và những trang thiết bị cần thiết khác…

Thống kê sản phụ sắp sinh hàng ngày để kịp thời đưa đến cơ sở y tế

Chiều ngày 7/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do TS. Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt tại một số trạm y tế trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do nhiều chỗ bị ngập sâu nên đoàn công tác đã phải đi xuồng để đến Trạm y tế xã Vinh Thái.

TS. Nguyễn Nam Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế cho biết, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt trường hợp cấp cứu, sản phụ, người già, trẻ em, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn phải trực cấp cứu 24/24 giờ. Riêng trường hợp các sản phụ sắp sinh, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu trong những ngày mưa bão, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh phải tổng hợp số liệu hàng ngày các bà mẹ mang thai sắp sinh để báo cáo về Sở nhằm chủ động chuyển phụ nữ sắp sinh đến cơ sở y tế an toàn nhất chờ sinh… Sở Y tế cũng đã lên các phương án về phòng chống dịch ngay sau khi nước rút, hỗ trợ thêm cơ số thuốc, hóa chất, phao cứu sinh cho các huyện, thị.

Trước đó, vào ngày 6/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai quốc gia, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thảm họa và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm và kiểm tra công tác y tế và các biện pháp khắc phục hậu quả sau mưa bão tại huyện Thăng Bình, Quế Sơn, TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao công tác hỗ trợ, cứu hộ các nạn nhân trong mưa bão của ngành y tế tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Ngành y tế đã thực hiện tốt công tác thường trực cấp cứu; công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa bão cho nhân dân. Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, tình hình mưa lũ vẫn còn tiếp diễn, do đó ngành y tế Quảng Nam và Quảng Ngãi cần rà soát trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn.

Nhiều cơ sở y tế bị ngập, thiệt hại nghiêm trọng do bão lũ

Theo báo cáo nhanh tổng hợp tình hình thiệt hại cũng như các biện pháp triển khai công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra của Bộ Y tế cho biết, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 12, trong các ngày từ 3/10-6/11, Bộ Y tế đã liên tiếp có 3 công điện gửi Sở Y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão lũ, áp thấp nhiệt đới chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo công tác y tế trong điều kiện bão lũ.

Đến nay cơn bão số 12 đã gây thiệt hại cho ngành y tế các địa phương như sau: Tỉnh Quảng Ngãi có 7 trạm y tế của 7 xã bị ngập; BVĐK tỉnh Quảng Ngãi cũng bị ngập khu vực xung quanh bệnh viện, tại các cổng ngập sâu trên 0,5m, riêng tại cổng người nhà thăm nuôi bệnh ngập sâu gần 1m.

Tỉnh Khánh Hòa, hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể, tuy nhiên theo báo cáo nhanh sơ bộ có 8 trung tâm y tế xã bị ảnh hưởng của bão gây thiệt hại ngập úng; 10 bệnh viện bị ảnh hưởng. Tại tỉnh Bình Định, bão số 12 khiến 8 trung tâm y tế, 24 trạm y tế bị ngập nước; 40 cơ sở trạm y tế, nhà làm việc, khoa phòng bị tốc mái, rất nhiều trang thiết bị y tế bị ngập nước, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Tỉnh Phú Yên, đến trưa ngày 6/11 vẫn có 19 trạm y tế xã bị cô lập; có 30 trạm y tế bị tốc mái, sập vách tường, tường rào, cổng và các hư hại khác tại cơ sở làm việc; Hệ thống xử lý chất thải của Trung tâm y tế Đông Hòa bị gãy ống khói và các hệ thống liên quan bị hỏng. Các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và các bệnh viện tuyến tỉnh bị bể cửa gương, bay cửa sổ, tốc mái các công trình phụ.

Bộ Y tế cũng cho biết, để hỗ trợ ngành y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 12, Bộ Y tế đã xuất cấp hàng dự trữ phòng chống thảm họa khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra gồm cloramin B, bạt, áo phao cứu sinh, cơ số thuốc phòng chống lụt bão...

Pháp luật TP HCM

Sẽ không còn việc giao quỹ BHYT cho từng đơn vị

Đó là một trong những chia sẻ của ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, về những thông tin cung cấp cho báo chí liên quan đến vấn đề BHYT chiều 8-11. 

Theo đó, trước thực tế hiện nay cho rằng việc giao định mức quỹ BHYT xuống các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) gây khó khăn cho các cơ sở y tế, ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Chính sách, BHXH Việt Nam, cho rằng người dân cũng như khá nhiều cơ sở y tế đang hiểu sai về quy định BHXH giao định mức quỹ BHYT cho các cơ sở KCB.

Thực tế hằng năm Chính phủ sẽ giao cho BHXH kế hoạch và dự toán chi phí KCB. Từ đó, BHXH căn cứ dự toán của mình và căn cứ trên từng số thẻ của từng đơn vị ở mức bình quân, sau đó tính ra chi phí giao dự toán. “Tôi nhấn mạnh là giao dự toán chứ không phải định mức, ép buộc các cơ sở KCB. Thực tế các tỉnh bị bội chi mỗi năm rất nhiều và với số bội chi này BHXH đều bỏ quỹ ra thanh toán. Năm 2016, chúng ta có 51 tỉnh bội chi, số tiền bội chi bù qua bù lại gần 74.000 tỉ đồng. Như vậy phải hiểu là giao dự toán, tính bình quân cả một đơn vị để các đơn vị liệu cơm gắp mắm chứ không phải giao định mức cụ thể từng người” - ông Bằng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh ý kiến của ông Bằng, ông Lê Văn Khảm cho rằng người dân không nên hiểu rằng giao định mức là mỗi người dân đến trạm y tế xã khám bệnh thì được quy định xài bao nhiêu tiền. Hiểu lầm này là do một số đơn vị vận dụng quá máy móc và không đúng luật, gây thiệt hại cho người dân.

“Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu để nghiên cứu trình Chính phủ Nghị định 105 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Trong nghị định này sẽ không còn cái gọi là giao quỹ cho đơn vị nữa, thay vào đó các cơ sở KCB sẽ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình. Còn nhiệm vụ giám định trả đúng và tính tổng mức chi phí trên cả năm để đảm bảo quyền lợi thuộc về trách nhiệm của cơ quan BHXH. Giúp các cơ sở KCB không chịu áp lực quá lớn về việc có bao nhiêu tiền để dùng như hiện nay nữa” - ông Khảm nói.

 Bệnh nhân ngày nào cũng đi khám BHYT

Các bác sĩ đã đề nghị bà N. gom khám một lần cho thuận tiện nhưng bà N. nhất quyết từ chối. Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP.HCM vào chiều 8-11 về những vướng mắc thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định, cho biết thông tin trên.

Được biết bà N. là trường hợp điển hình được phát hiện qua rà soát, thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khi trong thời gian từ tháng 1 đến 23-10-2017 đã đi khám tổng cộng 231 lần ở hơn 10 BV khác nhau, trong đó có BV Nhân dân Gia Định. Tổng số tiền mà Quỹ BHYT chi trả cho bà N. là gần 129 triệu đồng. Bà N. thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo ông Dũng, BV cũng nắm được trường hợp bà N. đi khám BHYT ba ngày liên tục tại BV. Các bác sĩ tại BV cũng đề nghị sẽ gom khám một lần cho bà nhưng bà không đồng ý và còn nhận được đơn thư khiếu nại của bà.

“Bà N. đúng là có bệnh nhưng đi liên tục mà từ chối thì không được, hôm nay khám tim, mai lại khám tiểu đường, ngày mốt khám bao tử. Thẻ BHYT của bà N. do cơ quan BHXH phân bổ nên không từ chối được. Thực sự là BV đã cố hết sức tăng cường quản lý rồi chứ không hề có việc BV lạm dụng khám cho người có thẻ BHYT. Đây chỉ là ngoại lệ chứ không phải bản chất khám chữa bệnh BHYT tại BV” - ông Dũng phân trần.

Ngoài ra, theo BS Dũng, từ khi áp dụng quy định thông tuyến BHYT, tức người có thẻ BHYT được tự do đến bất kỳ BV từ tuyến quận, huyện trở xuống mà không cần đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì chi phí trả thông tuyến BHYT tăng gấp 3-4 lần. Điều này khiến BV không kiểm soát được số bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu ở BV đi khám ở những nơi khác, việc bội chi quỹ khó mà kiểm soát được, thanh toán cũng sẽ khó theo, trong khi BHXH lại là nơi phân bổ thẻ. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, đánh giá cao nỗ lực cải cách hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ đo lường sự hài lòng của bệnh nhân của BV trong bối cảnh sắp tới các cơ sở y tế sẽ tiến tới tự chủ hoàn toàn về tài chính lẫn con người. Bà Nhung cũng đề nghị BV cần quan tâm chất lượng đấu thầu thuốc, phối hợp với BHXH nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho người dân.

Lao động

Bộ Y tế ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản, giảm chi tiền túi cho người dân

Bắt đầu từ tháng 12.2017, người tham gia BHYT sẽ được hưởng hơn 70 dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại y tế cơ sở nằm trong gói dịch vụ y tế cơ bản do Bộ Y tế vừa ban hành.

Chiều 8.11, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế liên quan đến gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) vàkhám chữa bệnh theo BHYT.

Ông Lê Thành Công, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết: "Gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế (DVYT) khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước; đảm bảo quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân".

Gói DVYT cơ bản do quỹ BHYT chi trả gồm 76 DVKT khám bệnh, chữa bệnh (trong các Thông tư số 43/2013/TT-BYT, Thông tư số 21/2017/TT-BYT và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC) và 241 loại thuốc áp dụng tại cơ sở y tế tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình độc lập, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y).

Gói DVYTCB cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả; Ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Các DVYT cơ bản của gói DVYTCB sẽ bao trùm hầu hết các dịch vụ CSSK người dân như khám chữa bệnh, điều trị, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, dịch vụ bác sĩ gia đình chăm sóc sức khỏe tại nhà (phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, phòng chống ung thư), khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm nguy cơ cao cho cộng đồng; các dịch vụ khám, quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe...

Đặc biệt, gói DVYT cơ bản này cũng bảo đảm cả cung cấp dịch vụ tư vấn, truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe; dự phòng bệnh, dịch truyền nhiễm, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Theo đó, mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Việc xây dựng gói DVYTCB cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở.

Sức khỏe & Đời sống

Y tế miền Trung nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Do ảnh hưởng của bão số 12, những ngày qua các địa phương từ Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đã xảy ra mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng, thiệt hại lớn về người và của. Vấn đề nan giải bây giờ là sau khi nước rút xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũ thế nào?

Quảng Ngãi: Phản ứng nhanh nên không xảy ra dịch bệnh lớn sau lũ rút

Thống kê của Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Ngãi, đợt mưa lũ lần này đã gây thiệt hại nặng nề với 16 trạm y tế bị ngập, nhiều trạm bị sạt lở ta luy, tường bao như Trạm y tế xã Ba Tô huyện Ba Tơ, Trạm y tế xã Sơn Tân huyện Sơn Tây, Trạm y tế xã Trà Thanh huyện Tây Trà… Hơn 9.000 giếng nước bị ngập và gần 13.000 nhà tiêu bị ngập. Mưa lũ đã làm 5 người chết, 1 người mất tích. Hiện nước đang rút rất chậm nên chưa thể đánh giá được thiệt hại do môi trường gây ra. Trao đổi nhanh với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống qua điện thoại, BS. Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống thiên tai và kế hoạch phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả do lụt bão gây ra trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Trung tâm YTDP tỉnh đã chủ động cấp thuốc, hoá chất vật tư và cung cấp đầy đủ đến tận cơ sở trước mùa bão lụt. Cùng với đó, Ban chỉ huy phòng chống bão lụt của Trung tâm YTDP tỉnh và TTYT huyện đã cử cán bộ tham gia khắc phục và trực tiếp đến địa bàn hướng dẫn nhân dân cách giữ vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và đặc biệt là hướng dẫn xử lý nước giếng, nhà tiêu bị ngập và hướng dẫn cách xử lý xác súc vật chết... Nhờ công tác chuẩn bị khá chu đáo nên các địa phương đã chủ động thực hiện phương châm “nước rút đến đâu vệ sinh môi trường và xử lý nguồn nước đến đó”. Mạng lưới y tế huyện và xã nhanh chóng triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý nước giếng, nhà tiêu đảm bảo, tất cả các giếng và nhà tiêu đều được xử lý. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh có thể mắc sau lũ rút…

Mưa lũ đã khiến cho BVĐK khu vực Quảng Nam bị cô lập trong nhiều giờ liền, từ 5-6/11 đến chiều ngày 7/11 nước bắt đầu rút và các y bác sĩ cùng bệnh nhân tích cực khắc phục hậu quả sau khi lũ rút. Công tác vệ sinh, phòng dịch đã được các y bác sĩ thực hiện ngay.

Điều đáng ghi nhận là trong và sau cơn lũ, tinh thần, trách nhiệm, tình người của các y bác sĩ với bệnh nhân lại được khơi dậy và điều đó đã giúp họ vượt qua những ngày khó khăn do lũ. BS. Nguyễn Hữu Thu - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc “trực chiến” tại đơn vị để nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với cơn lũ đang bao vây, cô lập bệnh viện cho biết,  trong suốt hai ngày 5 và 6/11, toàn bộ tầng 1 của các dãy nhà thuộc bệnh viện đều ngập sâu trong nước từ 1,5 - 2m. Cũng may là đã lường được thời tiết diễn biến phức tạp nên trong ngày 4/11 mọi công tác di dời trang thiết bị y tế, bệnh nhân đã được bệnh viện tiến hành khẩn trương và khoa học, nên dù khối lượng và con người cần di dời rất lớn nhưng không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Được biết, đơn vị đã chuẩn bị hơn 400 lít dầu và hàng chục thùng mì tôm nhưng vì lũ kéo dài nên vẫn thiếu trước, hụt sau. Theo tính toán của BS. Nguyễn Hữu Thu, mỗi giờ chạy máy nổ phát điện mất tới 25 lít dầu nên nếu phát liên tục thì chỉ chưa tới một ngày là cạn nhiên liệu, vì vậy để tiết kiệm, đơn vị chỉ chạy máy phát điện khi thực hiện ca phẫu thuật hay vào giờ nấu ăn cho bệnh nhân. Nhờ đó, trong 3 ngày qua bệnh viện tiếp nhận 5 sản phụ mổ đẻ và đều thực hiện thành công, trong đó có ca xảy ra trong thời điểm lũ đạt đỉnh. Trong thời gian này, bệnh viện còn tiếp nhận 30 ca nhập viện và đều điều trị ổn định.

Khánh Hòa: Thiệt hại về y tế 46 tỷ đồng

Là tỉnh nằm trong tâm bão số 12, Khánh Hòa chịu nhiều hậu quả nặng nề với hơn 40 người chết, thiệt hại vật chất gần 7.000 tỷ đồng. Riêng ngành y tế thiệt hại trên 46 tỷ đồng. Nhiều bệnh viện, trạm y tế, trung tâm cấp cứu đều hư hỏng nặng.

Để vượt qua khó khăn, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, trong và sau bão số 12, ngành y tế vẫn xác định tập trung mọi nguồn lực để chăm lo cho người dân vùng bão. Cơ số thuốc để cứu chữa và phòng chống dịch sau bão bố trí đầy đủ ở ngay tại các huyện. Trung tâm YTDP, các bệnh viện đều thành lập các đội cơ động sẵn sàng đến tâm bão lũ để cứu giúp người dân khi gặp sự cố. Sau bão, tại các trạm y tế bị sập, tốc mái đều bố trí nhân viên y tế trực để hướng dẫn người dân đến các điểm tập trung chữa bệnh ở tuyến trên nên đã hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm từ các bệnh do bão lũ gây nên.

Để công tác phòng chống dịch được thực hiện một cách tốt nhất, với sự chỉ đạo, động viên của lãnh đạo Bộ Y tế, đến ngày 9/11, hầu hết các địa phương bị ảnh hưởng của bão lũ đều có chloramin B phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; hàng trăm cơ số thuốc phòng chống dịch, hàng ngàn kg chloramin B đã về các cơ sở y tế. Cùng với đó, các trạm y tế tuyến xã vừa chữa bệnh vừa bố trí người khắc phục, dọn dẹp cơ sở để có thể phục vụ thăm khám một số bệnh thông thường cho người dân. Nhiều nhân viên y tế đã tình nguyện làm thêm giờ, tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả bão lũ

Sài Gòn giải phóng, Công an Nhân dân

Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh sau bão số 12

Trong hai ngày 8 và 9-11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng của cơn bão số 12 tại hai tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên thăm hỏi và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh sau bão lũ. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế  đã tặng ngành y tế Khánh Hòa và Phú Yên mỗi tỉnh 100 triệu đồng để đóng góp vào việc khắc phục những thiệt hại mà cơn bão gây ra.

Tại Khánh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thị sát trực tiếp tại 2 trạm y tế phường Ninh Hà và xã Ninh Phú, huyện Vạn Ninh. Đây là 2 trong số nhiều cơ sở y tế trên địa bàn huyện Vạn Ninh bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12. Chia sẻ với vất vả của cán bộ y tế cơ sở trong mưa bão, Bộ trưởng Bộ Y tế động viên các cán bộ y tế tiếp tục nỗ lực để cùng các cấp, các ngành của địa phương khắc phục hậu quả bão lụt. Bộ trưởng cũng đã tặng cho hai trạm này mỗi trạm một máy phát điện để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trong điều kiện mất điện.Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã đến thị sát và làm việc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa. Ước thiệt hại của bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa do bão số 12 gây ra khoảng 4,3 tỷ đồng.

Tại Phú Yên, Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác đã đến thăm và thị sát trực tiếp tại Trạm y tế xã An Định, huyện Tuy An nơi bị ngập nặng suốt một tuần qua. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ với những khó khăn, vất vả và thiệt hại do bão số 12 gây ra với huyện Tuy An nói chung và xã An Định nói riêng. Đồng thời  động viên cán bộ y tế của trạm tiếp tục nỗ lực cố gắng để vượt qua khó khăn bước đầu trong điều kiện mọi cơ sở vật chất gần như hư hỏng hoàn toàn vì bão lũ. Bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng bộ máy tính cho trạm và cho biết Bộ Y tế sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng trạm y tế An Định mới hai tầng khang trang.

Trước đề xuất của ngành y tế Khánh Hòa về cấp thêm cơ số thuốc phòng chống lụt bão, hóa chất khử khuẩn nước sinh hoạt, bổ sung thêm máy thở cho Bệnh viện khu vực Ninh Hòa, máy XQ cho Bệnh viện Lao phổi, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu  các Vụ/Cục của Bộ Y tế trao đổi với ngành y tế Khánh Hòa để sớm có sự hỗ trợ, chia sẻ phù hợp.

Đối với tỉnh Phú Yên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định Bộ Y tế sẽ cố gắng đáp ứng đề xuất liên quan đến hóa chất phòng chống dịch và khử khuẩn nguồn nước sau bão lũ. Đồng thời đề nghị tỉnh Phú Yên rà soát kỹ lưỡng các trạm y tế bị thiệt hại do bão lũ sớm đề xuất để Bộ Y tế lên phương án tìm nguồn lực hỗ trợ xây mới hoặc nâng cấp cơ sở hiện tại. Đặc biệt, Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu ngành y tế Khánh Hòa, Phú Yên đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh sau bão lũ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân về sử dụng nước sinh hoạt sạch và sử dụng thực phẩm an toàn.

Ngày 15/11/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích