Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 8 7 5
Số người đang truy cập
2 5 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 17/10 đến ngày 18/10 năm 2017

Sức khỏe & Đời sống

"Y tế và Bảo hiểm: Mối quan hệ “win – win”

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, mối quan hệ giữa y tế vào bảo hiểm là mối quan hệ tương nhượng, đều thắng “win – win”, để người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Các cơ sở y tế phải có điều kiện thuận lợi, nguồn tài chính bền vững để cung cấp dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh phải ngày càng tăng. Và ngược lại, cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội sẽ đảm bảo thanh toán chi phí một cách phù hợp.

Ngày 16/10, tại TP.HCM, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị Giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (sử dụng dịch vụ y tế, giám đinh, tạm ứng, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chủ trì là PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và TS. Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tỷ lệ chi tiền túi của người dân đã giảm

“Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng lên rõ rệt, vượt qua chỉ tiêu được đặt ra. Sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thông tuyến, giúp người dân được hưởng các kỹ thuật, thay vì phải trả tiền túi như trước kia, đã được bảo hiểm xã hội thanh toán, kể cả những dịch vụ cao, thuốc đắt tiền, trong khi mệnh giá rất khiêm tốn, chỉ khoảng 30 usd tương ứng hơn 600.000 đồng,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Ngoài ra, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, thay đổi cơ chế tài chính và phương thức quản trị đã giúp các cơ sở khám chữa bệnh có nguồn thu cao hơn một cách “chính trực” để từ đó ứng dụng các kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, cơ sở vật chất khang trang hơn (giường có drap trải tươm tất hơn, quạt, ghế ngồi, số điện tử cho bệnh nhân đến khám, trang phục nhân viên thay đổi, bệnh viện xanh – sạch – đẹp hơn…), người đến khám cũng cảm thấy thoải mái hơn. Bước đầu, các cơ sở y tế cả công lập và ngoài công lập có một sự cạnh tranh một cách lành mạnh.

“Tỷ lệ chi tiền túi trong khám chữa bệnh của người dân đã giảm hẳn. Đây là đích đến mà bất cứ một xã hội nào cũng phải đạt được để đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh và không để lại phía sau những người bệnh không có tiền và có thể chết vì không có thuốc điều trị. Với chính sách hỗ trợ bảo hiểm người nghèo là 100% và đồng chi trả 0 đồng. Trong đó, thông tuyến thể hiện được quyền lợi người dân,” Bộ trưởng nêu rõ.

Không “lạm dụng” người dân

Tuy nhiên, chính sách nào cũng không bao giờ hoàn hảo và có những tác động đến kinh tế xã hội. Với những tác động đó, giá dịch vụ tăng, thông tuyến, ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán điều trị tăng, thuốc tốt được đưa vào sử dụng, chuyển giao kỹ thuật…Ví dụ, trước đây tuyến huyện chưa mổ được nội soi thì bây giờ đã được mổ và mổ rất nhiều ca, dẫn đến chi phí y tế ở tuyến huyện tăng lên.

Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ vỡ quỹ. Bởi vì, tổng không thay đổi bao nhiêu, mệnh giá bảo hiểm khá thấp, trong khi mức hưởng bảo hiểm của chúng ta, so với nhiều nước, là khá cao. Quỹ bảo hiểm vỡ, người sử dụng quỹ cũng sẽ thập phần lo lắng vì tiền ở đâu để chi trả.

“Một điều căng thẳng, bên khám chữa bệnh muốn dùng nhiều kỹ thuật, thuốc tốt, thậm chí là kê nhiều thuốc kháng sinh kể cả vitamin... Bảo hiểm xã hội sợ vỡ quỹ, đặt nhiều quy định “gây khó khăn” không thanh toán kịp thời, từ chối thanh toán, chậm không thanh toán; bên cạnh đó là vấn đề kiểm tra, xuất toán... căng thẳng hai bên, mệt nhất người dân,” Bộ trưởng thẳng thắng nêu ra những khó khăn.

Để làm được điều đó, các cơ sở y tế cần phải tuân thủ chỉ định phác đồ điều trị, toa thuốc đặc biệt là toa thuốc điện tử, bình luận án, sử dụng các vitamin, các chất bổ trợ, các kháng sinh, chẩn đoán cận lâm sàng (huyết học - sinh hóa), chẩn đoán hình ảnh và các chẩn đoán phụ cận…

Đặc biệt, khi bệnh viện tự chủ, đưa lương vào trong giá, phải tự trả lương cho cán bộ nhân viên y tế và đầu tư các chi phí khác để nâng cao chất lượng…, tâm lý dễ xảy ra là “thu càng nhiều”. Nhưng thực tế là “thu càng nhiều càng ít” lại càng phải có những tuân thủ chỉ định. Mặt khác, xã hội hoá, đặt máy liên doanh, liên kết, cái tốt là ngân sách không có, nhờ đó mà tăng trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhưng khi ứng dụng vào chữa trị cho bệnh nhân, các cơ sở điều trị vẫn phải nêu cao y đức, không lạm dụng cho bệnh nhân.

 “Các bệnh viện ở nước ngoài có phác đồ điều trị, có phần mềm kiểm tra đối chứng đơn thuốc, và phương thức chi trả hoặc là khoán hoặc là theo nhóm ca bệnh. Công nghệ phần mềm là giám định từng bệnh án một, chứ không phải ngẫu nhiên 10 – 20% như chúng ta. Mệnh giá bảo hiểm lại rất cao. Trong khi đó mệnh giá bảo hiểm của chúng ta rất thấp, nên cả hai cần có những sự chia sẻ. Nội bộ ngành y tế kiên quyết không lạm dụng, trục lợi, đấy là vi phạm pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp, phá vỡ hệ thống chung của quỹ, của người bệnh và của chính ngành y tế,” Bộ trương nhấn mạnh.

Điều trị tốt nhất nhưng phải trong khả năng chi trả

Theo bà, để giải quyết các bất cập, hai bên đều thắng để có sự tương nhượng. Về y tế, hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, sử dụng kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất nhưng phải nằm trong khả năng chi trả; không lạm dụng để phá vỡ quỹ bảo hiểm.

Hệ thống bảo hiểm xã hội thực chất là cơ quan giữ tiền của người dân và quỹ ngắn hạn, về nguyên tắc phải chi trả. Nhiều năm trước, người dân chưa được tiếp cận dịch vụ, do giá dịch vụ thấp. Nhưng từ 2016, các dịch vụ y tế bắt đầu điều chỉnh giá… chắc chắn tăng chi phí là điều phải xảy ra. Vì vậy, với thời kỳ hội nhập, quỹ năm nào cần giải quyết dứt điểm năm đó, và thêm quỹ dự phòng. Muốn vậy, chi phí chi trả bảo hiểm phải có mức trần, khoán, phương thức chi trả công khai minh bạch, phác đồ điều trị rõ ràng, danh mục thuốc có hạn chế.

Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về bảo hiểm y tế, thành lập “đội đặc nhiệm” để giải quyết các vướng mắc, và vừa rồi thành lập một hội đồng với nhiều chuyên gia quốc tế để đánh giá khả năng chi trả và hiệu quả các kỹ thuật hay thuốc điều trị mới. Ví dụ, dự kiến danh mục thuốc mới đưa vào khoảng 100 loại nhưng sau khi đánh giá, chỉ đưa vào danh mục là 40 loại.

Liên quan đến bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe người dân, Bộ trưởng cho rằng khi vào bệnh viện điều trị bệnh là việc đã rồi, giải quyết phần ngọn rất tốn kém, điều chính yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm ăn uống, lối sống, đặc biệt khám chữa bệnh ở tuyến ban đầu. Qua đó tăng cường tuyến mặt trận, như các nước có hai hệ thống y tế: hệ thống chuyên sâu bao gồm các bệnh viện, hệ thống thứ hai rất lớn chiếm 39% chi phí khám chữa bệnh hay chi phí bảo hiểm y tế là tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu (trung tâm y tế cộng đồng, hay chúng ta gọi là trạm y tế xã; và phòng khám theo mô hình bác sĩ gia đình).

Ở tuyến khám chữa bệnh ban đầu này, người dân sẽ được tiêm chủng, ăn uống, theo dõi thể trạng – cân nặng, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và quản lý các bệnh mạn tính: tim mạch, thuốc cao huyết áp, tiểu đường, suyễn, giảm nhẹ ung thư... Chi phí chắc chắn sẽ giảm hơn nhiều so với tuyến trên và bớt phiền hà.

Thanh niên

Ngành y tế và BHXH: Ai cũng muốn thắng thì cả hai đều... thua!

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 16.10 đã tổ chức Hội nghị giải quyết vướng mắt trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho khu vực phía Nam. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các các đơn vị trực thuộc và cơ quan BHXH Việt Nam nói thẳng nói thật mâu thuẫn bấy lâu giữa các đơn vị KCB với BHXH để có giải pháp.

“Cả hai bên đều muốn thắng, không ai nhường nhịn ai thì cả hai bên đều thua. Phải chấm dứt việc này. Phải chân thành, thẳng thắn, chỉ ra các bất cập, phương pháp giải quyết và hai bên hỗ trợ nhau để đều thắng, để tất cả phục vụ tốt bệnh nhân”, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo.

Được Bộ trưởng Y tế “mở cờ”, ông Đặng Hồng Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHYT - Bộ Y tế, cho biết cả ngành BHXH Việt Nam chỉ có 2.300 giám định viên BHYT, công việc nhiều nhưng 50% trong đó có trình độ y, dược, nhưng 50% giám định viên không có chuyên môn y, dược lại đi giám định vấn đề y tế. Ông Nam dẫn chứng có cơ sở KCB ở Quảng Ninh không điều trị được bệnh nên chuyển bệnh nhân lên tuyến khác thì bị xuất toán 390 triệu đồng. Ông Nam cho rằng một người không học một tý gì về y, dược nhưng đi vào xuất toán hồ sơ bệnh án… Ngược lại, đại diện BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra là phát hiện rất nhiều cơ sở KCB lạm dụng quỹ BHYT. Ông dẫn chứng một loạt cơ sở KCB chỉ định dịch vụ kỹ thuật quá tay, cũng như gian dối. Năm 2016 quỹ BHYT đã bội chi 7.000 tỉ đồng. Đến hết tháng 9.2017, số tiền đề nghị thanh toán là 64.000 tỉ đồng. Dự kiến năm 2017 quỹ BHYT chi trên 85.000 tỉ đồng và quỹ kết dư sẽ phải bù 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận công tác giám định BHYT chưa theo được yêu cầu và năng lực cán bộ kém nhưng sẽ được khắc phục. BHXH không đòi hỏi tất cả giám định là bác sĩ nhưng tất cả phải làm tốt. Bà chỉ đạo các cơ quan BHXH các tỉnh không chậm chễ trong tạm ứng và từ chối thanh toán vô lý. Giám định viên không có quyền can thiệp vào chuyên môn của ngành y tế vì chỉ hậu kiểm căn cứ vào quy định pháp luật. Bà Minh cũng chỉ đạo các cơ sở cấp dưới phối hợp tốt với các cơ sở KCB để phục vụ tốt vì người bệnh. Năm 2018, BHXH sẽ thực hiện giám định điện tử.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng mấu chốt mâu thuẫn của y tế và BHXH là bên KCB muốn dùng nhiều kỹ thuật, thuốc tốt, thậm chí kê nhiều kháng sinh, thuốc bổ, thuốc hỗ trợ… còn BHXH sợ vỡ quỹ nên đặt ra một số cái mà cơ sở KCB cho rằng khó: không thanh toán tiền kịp thời, từ chối thanh toán, treo không thanh toán dẫn đến căng thẳng rồi đi kiểm tra cơ sở y tế và xuất toán.

Theo Bộ trưởng Y tế, về phía ngành y tế sẽ hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, thuốc tốt nhưng phải trong khả năng chi trả. Bộ trưởng chỉ đạo kiên quyết không lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trong bối cảnh xã hội hóa, đó là vi phạm pháp luật, y đức và phá hệ thống chung của quỹ, của người bệnh và chính các bệnh viện...

Không có chuyên môn y dược nhưng lại được giám định bảo hiểm y tế

Nhiều giám định viên không học một tí gì về y, dược nhưng được giám định, xuất toán hồ sơ bệnh án bảo hiểm y tế, khiến việc đánh giá toàn bộ quy trình chuyên môn có nhiều bất cập, khó khăn.

“Một người không học một tí gì về y, dược nhưng đi vào xuất toán hồ sơ bệnh án. Ngành y muốn thực hiện dịch vụ phải có chứng chỉ hành nghề thì giám định viên bảo hiểm y tế (BHYT) cũng phải phải có chứng chỉ hành nghề. Năng lực và trình độ giám định viên hạn chế thì Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cần xem xét chuẩn mực hơn”, ông Đặng Hồng Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, đề nghị trong Hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám, chữa bệnh BHYT dành cho các bệnh viện, sở y tế khu vực phía Nam tổ chức hôm nay (16.10).

Ông Nam cho biết, có nhiều vướng mắt trong giám định BHYT nhưng hiện nay lớn nhất nằm ở chỗ cả ngành BHXH Việt Nam chỉ có 2.300 giám định viên về BHYT, trình độ hạn chế trong khi khối lượng công việc cần giám định lại rất lớn.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, cả nước có 3.000 cơ sở y tế tuyến huyện và 11.000 trạm y tế khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Theo đó, ước tính mỗi giám định viên BHYT giám định 5.000 hồ sơ/tháng.

Theo ông Nam, vừa rồi Vụ BHYT đi kiểm tra ở Hải Dương, trước đây, việc giám định BHYT chỉ cần tỉ lệ 30% nhưng BHXH tỉnh có chỉ đạo là từ 1.7.2017 phải giám định 100% hồ sơ. Số lượng giám định viên ít, công việc nhiều nhưng trong báo cáo của BHXH tỉnh Hải Dương chỉ có 50% có trình độ y, dược. Như vậy 50% giám định viên không có chuyên môn y, dược nhưng lại đi giám định vấn đề y tế.

Ông Nam dẫn chứng, ở một huyện, BHXH tỉnh xuất toán 390 triệu đồng tiền BHYT chỉ vì lý do “gửi bệnh nhân lên tuyến trên những bệnh nhẹ không đáng có” (bệnh viện ở thị xã Quảng Yên gửi lên Bệnh viện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Ông Nam đặt vấn đề: Vậy căn cứ vào đâu để nói bệnh nhẹ không đáng chuyển?

Phó vụ trưởng Vụ BHYT cho rằng: Bốn điều kiện để thực hiện dịch vụ là: loại dịch vụ, giá, người thực hiện có chứng chỉ hành nghề và cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Vậy bệnh viện không đủ điều kiện thực hiện dịch vụ nên chuyển bệnh nhân đi thì bị xuất toán, gây bức xúc cho cơ sở. Vụ BHYT muốn gặp giám định viên thì người này lấy lý do vắng mặt.

Về kiểm tra cơ sở dữ liệu thẻ cũng bất cập. Theo ông Nam, thẻ còn hạn thì dữ liệu báo hết hạn và ngược lại. Thẻ đủ thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục được in trong thẻ nhưng cơ sở dữ liệu lại báo không đủ điều kiện… Thậm chí có trường hợp giám định viên còn mắng chửi nhân viên y tế chỉ vì kiểm tra thẻ, bảo: “Thẻ tôi in thế này mà các anh bảo là không đúng!”

“Chúng tôi cho rằng đây là bất cập. Nếu ngành BHXH Việt Nam không có đội ngũ giám định viên BHYT chuẩn mực về chuyên môn y tế thì nhìn nhận, đánh giá toàn bộ quy trình chuyên môn sẽ rất khó khăn”, ông Nam đánh giá.

Lao động

Chuyển dần bệnh viện trung ương, bộ, ngành về địa phương quản lý

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII đã thông qua nội dung cơ bản của Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Chiều 17.10, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về Nghị quyết Trung ương về y tế và dân số. 

Khắc phục nhiều yếu kém

Báo cáo tóm tắt một số điểm nhấn mạnh, điểm mới trong Nghị quyết của Ban chấp hành TƯ khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, mặc dù đã có nhiều thành tựu đáng ghi nhận nhưng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, chưa được quan tâm toàn diện. Chất lượng môi trường sống, làm việc, chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể, văn hóa tinh thần… còn nhiều hạn chế.

Nhiều hành vi, thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chưa được khắc phục căn bản. Chưa quan tâm đúng mức tới y tế dự phòng, y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến trên chậm được khắc phục. Lợi thế của y, dược cổ truyền, dược liệu chưa được phát huy tốt...

Nói về các điểm mới trong nhiệm vụ, giải pháp của ngành y tế thời gian tới, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế - cho biết: “Ngoài việc tổ chức hệ thống cung ứng dịch vụ theo 3 tuyến ở cấp độ khác nhau: Chăm sóc ban đầu, chăm sóc cấp 2, chăm sóc cấp 3. Cấp chăm sóc ban đầu cung cấp các dịch vụ ngoại trú, dự phòng, nâng cao sức khỏe (thực hiện ở trạm y tế xã, phòng khám bác sĩ gia đình, phòng khám của bệnh viện, trung tâm y tế huyện). Chăm sóc cấp 2 cung cấp các dịch vụ điều trị nội trú cho các trường hợp cấp tính, mạn tính. Chăm sóc cấp 3 theo chuyên khoa sâu.

Bộ Y tế sẽ chuyển dần một số bệnh viện T.Ư, bệnh viện bộ, ngành về địa phương quản lý (trừ Bệnh viện Công an, Quân đội). Bộ Y tế chỉ giữ lại một số bệnh viện vừa nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, gắn với cơ sở thực hành của sinh viên đại học”.

Về giải pháp trong vấn đề quản lý dược và trang thiết bị y tế, đại diện Bộ Y tế cho biết: “Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ củng cố hệ thống phân phối thuốc, không để tình trạng doanh nghiệp nước ngoài chi phối. Tăng cường chỉ đạo thực hiện đấu thầu tập trung, giảm giá thuốc.

Tập trung chấn chỉnh tình trạng bán thuốc phải kê đơn nhưng vẫn được bán không có đơn, không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng để quản lý việc bán thuốc của các nhà thuốc trên toàn quốc...”.

Năm 2020 Việt Nam sẽ thiếu 4,3 triệu phụ nữ

Theo nội dung Nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới, hiện mức sinh giữa các vùng còn chênh lệch đáng kể. Mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng. Chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số...

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình - cho biết: “Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra nghiêm trọng, ở nước ta, năm 2006, tình trạng này xuất hiện rõ ràng, xuất hiện muộn nhưng lại tăng rất nhanh. Hiện nay mất cân bằng lan rộng ra khắp các vùng, 5/6 vùng, trừ vùng Tây Nguyên, Trong đó, vùng Đồng bằng sông Hồng là mất cân bằng giới tính khi sinh nhiều nhất, trên 115 bé trai/100 bé gái. Tổng cục Dân số chúng tôi không thể làm gì được, phải có hệ thống chính trị vào cuộc làm thay đổi toàn bộ hành vi, hệ thống”.

Nguyên nhân của tình trạng này là tâm lý ưa thích con trai, tình trạng lạm dụng các kỹ thuật, công nghệ, công cụ lựa chọn; hạn chế mức sinh cũng làm tăng lên việc lựa chọn giới tính khi sinh. Nếu cứ theo đà này, theo dự báo 2020, Việt Nam thiếu ít nhất là 2,3 triệu và nhiều nhất là 4,3 triệu phụ nữ. Dư thừa đàn ông trong độ tuổi này sẽ không lấy vợ được.

Thiếu minh bạch, bệnh viện công đang “rò rỉ” 10.000 tỉ đồng/năm?

Theo tính toán của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), nếu hệ thống bệnh viện công lập công bố chi tiết thông tin đấu thầu, đầu tư… theo phương thức thường xuyên và định kỳ như khối doanh nghiệp nhà nước thì sẽ tiết kiệm cho nhà nước từ 7.000 đến 10.000 tỉ đồng/năm.

Với tiêu đề “Bộ trưởng có yêu thích sự minh bạch hay không? Bộ trưởng làm gì để thúc đẩy sự minh bạch?”, VAFI gửi tới Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhiều tư vấn đáng lưu ý. Theo đó, VAFI cho rằng hệ thống bệnh viện công lập phải công bố thông tin theo phương thức thường xuyên và định kỳ như khối doanh nghiệp nhà nước.

Cụ thể, cần công bố thông tin chi tiết về tình hình hoạt động, về tình hình tài chính, về tuyển dụng nhân sự, về thu nhập, về đấu thầu, đấu giá trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư thuốc men và đặc biệt lưu ý phải công bố chi tiết những thông tin về đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các loại trang thiết bị, vật tư, thuốc men y tế.

Theo VAFI, hiện nay có tình trạng suất đầu tư cho cơ sở vật chất, cho máy móc thiết bị y tế gấp đôi so với lĩnh vực y tế tư nhân; giá mua hóa chất, vật tư công cụ dụng cụ y tế cao gấp hai tới ba lần so với các bệnh viện tư nhân, cho nên phải công bố trên trang web của hệ thống bệnh viện công theo cách thức công bố công khai các đợt đấu thầu xây dựng và mua sắm trang thiết bị, sau đó công bố công khai kết quả đấu thầu một cách chi tiết, đối với trang thiết bị y tế phải mô tả rõ loại thiết bị y tế, nguồn gốc xuất xứ…

VAFI tính sơ bộ rằng nếu hệ thống bệnh viện công lập thực hiện công bố thông tin theo phương thức trên thì nhà nước sẽ tiết kiệm được từ 7.000 tỉ - 10.000 tỉ đồng/năm.         

VAFI cũng nhận định cần chuyển toàn bộ hệ thống bệnh viện công lập sang mô hình doanh nghiệp công ích hoạt động theo Luật Doanh nghiệp bởi trong số 2.200 viện công lập, đại bộ phận các bệnh viện này khai báo không tự chủ được tài chính, ngay cả các bệnh viện hàng đầu quá tải bệnh nhân như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy cũng không tự chủ tài chính được.

Không chỉ vậy, VAFI cho rằng cần phải xã hội hóa công tác thanh tra đồng thời thực hiện kiểm toán bắt buộc cho các đơn vị sự nghiệp công lập như với doanh nghiệp nhà nước. “Khối doanh nghiệp nhà nước đã thực hiện kiểm toán bắt buộc từ lâu trong khi khối đơn vị sự nghiệp công lập không thực hiện kiểm toán. Hiện nay có hàng trăm đơn vị công lập với doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng nhưng không phải kiểm toán bắt buộc? Đây có phải là lỗ hổng lớn trong công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước hay không? Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?” VAFI đặt câu hỏi.

Bộ Y tế đề xuất người độc thân mới được chuyển giới

Theo Dự thảo luật chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến, cá nhân được yêu cầu can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện: có giới tính sinh học hoàn thiện, đã kiểm tra tâm lý, phải từ 18 tuổi trở lên, phải độc thân.

Dự thảo luật chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến về điều kiện đối với cá nhân yêu cầu chuyển đổi giới tính, điều kiện của chuyên gia tâm lý, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện can thiệp y học chuyển đổi giới tính, hồ sơ xin được chuyển đổi giới tính…

Theo đó, cá nhân được yêu cầu can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện sau: Có giới tính sinh học hoàn thiện (giới tính của một người được xác định là nam hay nữ dựa trên sự hoàn chỉnh về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể); được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đủ 18 tuổi trở lên; là người độc thân. Để công nhận người chuyển đổi giới tính, dự thảo đưa ra ba phương án.

Phương án một: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong thời gian liên tục khoảng hai năm trở lên; thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án hai: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong một thời gian liên tục (khoảng một năm) hoặc đã trải qua phẫu thuật một phần (thay đổi ngực hay bộ phận sinh dục), toàn bộ (phẫu thuật cả ngực và bộ phận sinh dục), thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án ba: Không có can thiệp về y tế (sử dụng hormone hoặc phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục) mà chỉ cần có bản xác nhận là đã kiểm tra tâm lý (theo bảng chuẩn) và được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Bộ Y tế đề nghị chọn phương án một và hai. Lý do là hai phương án này sẽ bảo đảm được lợi ích cho cả nhà nước, người muốn chuyển đổi giới tính và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

Dự thảo luật chuyển đổi giới tính nhằm tạo cơ sở pháp lý để người mong muốn chuyển đổi giới tính thực hiện được quyền chuyển đổi giới tính, bảo đảm họ nhận thức được đầy đủ, toàn diện về giới tính thật của mình và hậu quả có thể xảy ra, từ đó thực hiện quyền chuyển đổi giới tính một cách tự nguyện.

Nhân dân

Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế

Nhiều doanh nghiệp trong nước hiện nay đã có thể sản xuất các thiết bị y tế đạt chất lượng quốc tế, xuất khẩu đi các nước, nhưng đầu ra ở thị trường trong nước lại gặp nhiều khó khăn, do thiếu một cơ chế mua hợp lý và sự hỗ trợ, giám sát của nhà nước.

Theo các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu mua sắm thiết bị y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng. Hiện tại, không ít doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được nhiều loại thiết bị y tế đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với quy chế mua sắm thiết bị của ngành y tế hiện nay, nhiều loại thiết bị y tế trong nước không lọt được vào danh sách đấu thầu mua sắm của bệnh viện, không tạo được động lực để doanh nghiệp phát triển, trong khi người bệnh không được sử dụng sản phẩm trong nước chất lượng với giá hợp lý.

TP Hồ Chí Minh là địa phương có hệ thống y tế công lập và tư nhân hiện đại nhất nước, và mức tăng trưởng ngày càng nhanh. Để giúp các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, tháng 5-2016, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo ngành y tế và chính quyền các quận, huyện cho phép các cơ sở y tế công lập tự chủ kinh phí hoàn toàn hoặc một phần được quyết định mua trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao. Đối với việc mua sắm trang thiết bị y tế bằng nguồn vốn ngân sách, thành phố giao các cơ sở y tế công lập làm chủ đầu tư và thực hiện theo quy định. Cả nước hiện có hơn 150 doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, riêng TP Hồ Chí Minh có khoảng 50 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp của thành phố phần lớn được đầu tư nhiều về vốn, công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp thuê người nước ngoài quản lý và có đủ tiềm lực để sản xuất các thiết bị y tế kỹ thuật cao, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ và đủ điều kiện cung cấp cho các bệnh viện trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp hiện vẫn “đứng ngoài cuộc” trong chuỗi cung cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện. Đơn cử, năm 2012, Công ty USM Healthcare đầu tư hàng trăm triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế kỹ thuật cao tại Khu công nghệ cao (quận 9). Sản phẩm chủ lực của nhà máy gồm các sản phẩm tim mạch như: Hệ thống s-ten mạch vành, bóng nong mạch vành, bơm áp lực cao, bơm tiêm cảm quang, van cầm máu loại trượt... và vật tư tiêu hao y tế. Thạc sĩ Võ Xuân Bội Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, USM Healthcare và một công ty của Xin-ga-po hiện là hai doanh nghiệp duy nhất ở Đông - Nam Á sản xuất được sản phẩm tim mạch. “Sản phẩm tim mạch của USM Healthcare chúng tôi rẻ gấp hai, ba lần hàng nhập khẩu, nhưng chưa cung cấp được cho các bệnh viện trong nước mà phải trực tiếp qua Mỹ, Nhật Bản để bán hàng. Sản phẩm của nhà máy đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ và không khó để xuất khẩu, nhưng người bệnh trong nước chưa dùng được hàng nội với chi phí rẻ ” - bà Bội Lâm chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, các quốc gia như: Hàn Quốc, Thái-lan, Trung Quốc... luôn có một chính sách hỗ trợ cao nhất cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế về vốn, công nghệ, ưu tiên sử dụng sản phẩm cho hệ thống y tế trong nước thông qua cơ chế mua hợp lý, kể cả vấn đề xuất khẩu ra nước ngoài. Tại Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng lan tỏa trong nhiều ngành hàng và phát huy hiệu quả, nhưng lĩnh vực thiết bị y tế đang bị bỏ quên. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ một doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao để xuất khẩu cho biết: Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế hiện nay đang cần một cơ chế mua hợp lý mang tính khoa học, không phải nhờ Nhà nước ưu ái hoặc bảo hộ hoàn toàn doanh nghiệp. Theo ông Tuấn, cơ chế mua hợp lý trong lĩnh vực thiết bị y tế mà nhiều quốc gia đã và đang áp dụng trong 20 năm nay là các bệnh viện, trung tâm y tế đặt hàng doanh nghiệp sản xuất và được Nhà nước giám sát. Khi tham gia đấu thầu công khai, doanh nghiệp trong nước được tính thêm một số điểm cộng (một đến ba điểm trong tổng số điểm chung). Khi sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm trong nước bằng điểm nhau thì chọn sản phẩm trong nước để sử dụng. Khi cơ chế mua hợp lý được thiết lập sẽ góp phần loại dần tính “sính” dùng hàng ngoại, tình trạng đấu thầu minh bạch hơn, người bệnh được sử dụng sản phẩm với giá hợp lý, đồng thời giúp cho nhà sản xuất có thêm động lực để sản xuất, kinh doanh” - ông Tuấn giải thích thêm.

Đình chỉ lưu hành 42 loại thuốc dạ dày, chống phù nề

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa có quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi 42 loại thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton, thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain.

Thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton thường được dùng trong điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn do nhiễm trùng, thuốc, hóa/xạ trị, điều trị và dự phòng tái phát loét tá tràng, loét dạ dày và viêm thực quản do trào ngược dạ dày-thực quản.

Thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain thường được dùng trong những trường hợp phù nề, sưng tấy do chấn thương hay phẫu thuật, dùng phối hợp điều trị trong các bệnh đường hô hấp trên như viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang... Hai loại thuốc này hiện nay được bán ở nước ta với nhiều biệt dược phong phú.

Tuy nhiên, mới đây, căn cứ vào thông tin, khuyến cáo của cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới, cũng như kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc - Bộ Y tế, Cục Quản lý dược đã có quyết định rút số đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi toàn bộ 42 loại thuốc dạ dày chứa hoạt chất domperidon và chất ức chế bơm proton, thuốc chống phù nề chứa hoạt chất phối hợp trypsin và bromelain.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty đăng ký phối hợp với các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện thu hồi và hủy toàn bộ 42 loại thuốc này theo đúng quy định tại Luật Dược 2016.

Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo, người dân khi đi mua thuốc cần chú ý để tránh mua nhầm phải những thuốc đã bị đình chỉ lưu hành và thu hồi nêu trên.

Công an Nhân dân

Cục Y tế dự phòng hỗ trợ dập dịch bạch hầu tại Quảng Nam

Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã vào Quảng Nam để cùng cơ quan chức năng khẩn trương khoanh vùng, xử lý ổ dịch bạch hầu tại huyện Nam Trà My.

Chiều 16-10, tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết trong ngày, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cùng lực lượng y tế tỉnh Quảng Nam đến huyện Nam Trà My triển khai công tác khoanh vùng, dập dịch bệnh bạch hầu tại địa phương này.

Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn 2 xã Trà Vân và Trà Vinh, huyện Nam Trà My có 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Để nhanh chóng khống chế ổ dịch, ngành Y tế Quảng Nam đã triển khai khoanh vùng, phun thuốc khử trùng tại những vùng phát sinh ổ dịch cũng như khu vực có liên quan; đồng thời cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân uống thuốc dự phòng.

Hiện trong kho của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam có khoảng 25.000 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu và sẽ được xuất ra để tiêm phòng cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Bộ Y tế cấp thêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu để nỗ lực tiêm cho người dân, nhất là người dân ở khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Tính đến nay, ổ dịch bạch hầu tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My đã qua 13 ngày không có ca mắc mới; riêng tại xã Trà Vinh thì phát hiện người mắc bệnh bạch hầu gần nhất là vào ngày 12-10.

An ninh thủ đô

Bộ Y tế đề xuất nâng bậc lương khởi điểm của bác sĩ so với các ngành nghề khác

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa đề xuất nâng mức lương khởi điểm của bác sĩ sau khi hết thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của ngạch lương trình độ đại học.

Tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát Đề án cải cách chính sách tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và ưu đãi người có công của Trung ương diễn ra tại Bộ Y tế cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất một số nội dung như xây dựng bảng lương đối với công chức, viên chức, người lao động.

Theo đó, bảng lương của các đối tượng này cần gắn với vị trí việc làm được cấp thẩm quyền phê duyệt, chức danh nghề nghiệp và hiệu quả công tác thực tế. Bộ trưởng Y tế cũng đề xuất cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ ngành y tế theo hướng mức lương cơ sở được tính bằng mức lương tối thiểu vùng và được tính vào giá dịch vụ y tế.

Đồng thời, lương khởi điểm của bác sĩ sau khi hết thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của ngạch lương trình độ đại học. Ngoài ra, công chức, viên chức, ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nghề theo tinh thần Thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị và Kết luận số 42/LK/TW ngày 01/04/2009 của Bộ Chính trị về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Công chức, viên chức làm công tác quản lý, phục vụ tại các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề do ngân sách nhà nước chi trả; Đề nghị chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm được tính cả khi về hưu vì các yếu tố độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động suốt quá trình.

Trước đó vào cuối tháng 9 vừa qua, tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết sẽ đề xuất để cho điều chỉnh thang bậc lương khởi điểm cho bác sĩ theo hướng tăng lên.

Lý do được ngành y tế đưa ra là việc để trở thành một bác sĩ thì phải học 6 năm, rồi theo quy định phải học thêm 1 năm chuyên ngành, chưa kể phải học thêm chuyên khoa một đến hai năm nữa thì mới bắt đầu hành nghề. Trong khi đó, ở các lĩnh vực khác chỉ cần học 4 năm, ra trường có thể làm việc luôn. Thế nhưng hiện lương khởi điểm của bác sĩ và các ngành học khác được tính bằng nhau.

Chủ động diệt bọ gậy, giảm nguy cơ tái diễn đỉnh dịch sốt xuất huyết

Ngày 16-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo dự báo của các chuyên gia, dịch sốt xuất huyết (SXH) sẽ tiếp tục được khống chế, không có đỉnh dịch thứ hai nếu duy trì các hoạt động chống dịch quyết liệt như hiện nay. Đặc biệt, sau 7 tuần liên tiếp tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, số ca mắc SXH tại Hà Nội đã giảm 80%, tức là từ 500 ca xuống còn trên 100 ca/ngày. Tính đến ngày 7-10, số trường hợp mắc SXH ghi nhận chỉ còn 2 con số (95 ca). Số mắc không chỉ giảm mạnh mà còn giảm tương đối đều ở tất cả các quận, huyện trong thành phố (2 quận cao nhất là Hoàng Mai và Hà Đông chỉ còn trên 10 ca/ngày, các quận, huyện khác rải rác vài ca hoặc không ghi nhận). 

Cục Y tế dự phòng nêu rõ, để đạt được kết quả trên, chính quyền các cấp, ban, ngành và nhân dân đã tập trung phòng chống dịch trên mọi “mặt trận”: từ ngăn ngừa, giám sát, truyền thông, tập huấn, điều trị, xử lý ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi…  Ngay từ đầu tháng 4-2017, Ban Chỉ đạo chống dịch Bộ Y tế liên tục theo sát diễn biến dịch, tham mưu cho chính quyền thành phố Hà Nội, huy động toàn bộ lực lượng cần thiết, thành lập gần 40.000 đội xung kích diệt bọ gậy với gần 80.000 người tham gia, tổ chức phun dịch trên diện rộng, trang bị 40 máy phun cầm tay và 30 máy phun công suất lớn trên ô tô để nhanh chóng đáp ứng phòng chống dịch…

Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, thời gian tới, TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố khác cần tiếp tục duy trì mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch; tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo, đáp ứng nhanh… để giảm tối đa các ca mắc mới, bảo vệ sức khỏe của người dân. Để ngăn chặn dịch thành công, ngành y tế cũng khuyến khích người dân không nên chủ quan, tiếp tục kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ chứa nước trong nhà, ngăn ngừa loăng quăng, bọ gậy, tự phòng tránh muỗi đốt, tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế và chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch

Nông thôn ngày nay

Quảng Nam: Đã khống chế được dịch bạch hầu

Chiều 16.10, trao đổi với Dân Việt, bác sĩ Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, hôm nay Cục Y tế dự phòng (thuộc Bộ Y tế) đã vào kiểm tra công tác điều trị, phòng chống bệnh dịch bạch hầu tại huyện miền núi Nam Trà My. Đến hôm nay bệnh bạch hầu cơ bản được chống chế. Theo ông Quang, dù trước đó thông tin là có 12 trẻ mắc bệnh, nhưng sau khi kiểm tra, điều trị từ ngày 29.9 - 14.10 chỉ có 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó 7 trường hợp dương tính ở xã Trà Vân (một tử vong), Trà Vinh 2. “Theo quy định sau 14 ngày (3.10 - 16.10) không có thêm trường hợp nhiễm bệnh bạch hầu thì vùng dịch đã được khống chế. Còn các trường hợp mắc bệnh trước đó đã cơ bản ổn định sức khỏe, hiện công tác khử trùng và tiêm phòng vẫn đang tiếp tục. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lên kế hoạch tiêm phòng cho các vùng lân cận và giáp ranh với huyện Bắc Trà My…” - ông Quang nói.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trước tình hình phức tạp của bệnh bạch hầu, Viện Paster Nha Trang dự kiến sẽ cấp 30.000 liều vắc-xin để tiêm chủng cho 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm của trường học của huyện Nam Trà My. Ngoài ra, tiếp tục đề xuất triển khai tiêm toàn huyện Nam Trà My cho đối tượng từ 5 - 40 tuổi (vắc-xin Td) và từ 1 - 4 tuổi (vắc-xin DPT).

Như Dân Việt thông tin, ổ dịch xảy ra tại Trường tiểu học xã Trà Vân có 7 trường hợp mắc bệnh với các dấu hiệu sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng, đã lấy 10 mẫu dịch ngoáy họng (trong đó có 3 người nhà). Kết quả xét nghiệm sơ bộ ngày 5.10 cho thấy 7 ca nghi ngờ đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Riêng ca bệnh Hồ Bảo Phúc (SN 2009), phát bệnh ngày 27.9, vào TTYT huyện Nam Trà My 10h sáng 29.9, được điều trị tích cực nhưng đến ngày 1.10, bệnh trở nặng và được chuyển đến bệnh viện Nhi tỉnh, rồi bệnh viện Phụ Sản nhi Đà Nẵng trong ngày. Đến 12h ngày 3.10, bệnh nhi tử vong do biến chứng viêm cơ tim

Hà Nội mới

Đã khống chế hơn 95% số ổ dịch sốt xuất huyết

Chiều 16-10, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch bệnh trong tuần (từ ngày 9 đến 15-10), toàn thành phố ghi nhận 1.021 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 47 trường hợp so với tuần trước).Cụ thể, 19 quận, huyện có số ca mắc giảm; 9 quận, huyện có số mắc tăng và 2 quận, huyện có số mắc tương đương tuần trước. Tính đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 33.588 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 7 trường hợp tử vong. Hiện nay, 32.667 bệnh nhân đã khỏi bệnh (chiếm 97,26%). Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 4.717 (95,02%). Toàn thành phố hiện chỉ còn 247 ổ dịch đang hoạt động. Ngoài ra, trong tuần qua đã ghi nhận 88 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 1 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản và 8 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho biết, bệnh viện đang điều trị hai bệnh nhân bị uốn ván do bị gà mổ và lợn cào, nhập viện trong tình trạng toàn thân co giật, phải thở máy

Sài Gòn giải phóng

Hình thành nhiều trung tâm y tế chuyên sâu

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, hiện sở đã xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện (BV) tuyến cuối trên địa bàn TP nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân và dịch vụ du lịch y tế từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, bên cạnh hệ thống các cơ sở y tế KCB ban đầu, khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và điều trị với kỹ thuật chuyên sâu, người dân và du khách có thể tìm đến các địa chỉ sau:

Chuyên sâu về ghép tạng gồm BV Chợ rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Bình Dân, BV Hoàn Mỹ, BV Nhi đồng 2;

Chuyên về phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu: BV Bình Dân, BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115;

Chuyên sâu về điều trị bệnh lý tim mạch: Viện Tim, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV quận Thủ Đức, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Trưng Vương, Viện Tim Tâm Đức;

Chuyên sâu về điều trị chấn thương sọ não, khối u não: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV quận Thủ Đức, BV Trưng Vương;

Chuyên sâu trong điều trị đột quỵ: BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy, BV quận Thủ đức, BV Nhân dân Gia định;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý chấn thương chỉnh hình và cột sống: BV Chấn thương chỉnh hình, BV Chợ Rẫy, BV 175, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương;

Chuyên sâu trong điều trị bỏng, tạo hình: BV Trưng Vương, BV Đại học Y dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý nhi khoa: BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý sản, phụ khoa: BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Mỹ Đức, BV An Sinh;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý huyết học: BV Truyền máu huyết học;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lao và bệnh phổi: BV Phạm Ngọc Thạch;

Chuyên sâu trong điều trị ung bướu: BV Ung bướu, BV Ung bướu cơ sở 2, BV Chợ Rẫy;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý răng hàm mặt: BV Răng hàm mặt TPHCM, BV Răng hàm mặt Trung ương;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý tai mũi họng: BV Tai mũi họng TP, BV Chợ Rẫy, BV Trưng Vương;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý mắt: BV Mắt, BV Chợ Rẫy;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh da liễu: BV Da liễu;

Chuyên sâu trong ứng dụng y học cổ truyền: Viện Y Dược học dân tộc, BV Y học cổ truyền, Khoa Y học cổ truyền BV Đại học Y Dược. 

Cùng với hệ thống các BV phát triển kỹ thuật điều trị chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực, TP còn có mạng lưới 25 trạm cấp cứu vệ tinh 115 bao phủ rộng khắp các quận, huyện nhằm đảm bảo kịp thời sơ cấp cứu khi người dân và du khách có yêu cầu.

Ngành y tế TP còn có quy trình báo động đỏ nội viện và ngoại viện, tất cả hướng đến 5 mục tiêu chất lượng của ngành y tế TP, đó là: người bệnh an toàn hơn, hiệu quả điều trị tốt hơn, thời gian chờ của người bệnh được rút ngắn hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn và người bệnh hài lòng hơn. 

Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 16/10 tại TP. HCM, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giải quyết những vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nêu những vướng mắc mà hai ngành đang đối mặt như: việc các cơ sở y tế thực hiện chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, thuốc..., vượt quá khả năng chi trả của quỹ KCB BHYT; việc giám định, xuất toán những chi phí KCB BHYT không hợp lý…

Bên cạnh đó, Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng đã nêu ra thực trạng thanh toán KCB BHYT, với tình trạng bội chi đang diễn ra tại hầu hết các địa phương và tính đến thời điểm này, đã có 35 tỉnh, thành chi vượt quỹ KCB BHYT, có địa phương đã chi vượt gần 200%.

Qua đó, dẫn số liệu minh chứng các bất hợp lý trong hoạt động KCB BHYT. Nổi cộm là vấn đề chênh lệch giá thuốc, giá vật tư y tế trong đấu thầu, tần suất KCB nội trú tăng cao (trung bình 20 bệnh nhân/100 thẻ BHYT/năm, nhưng đa số đều tăng cao, có địa phương đến 30 bệnh nhân/100 thẻ BHYT). Ngoài ra, còn liên quan đến vấn đề trục lợi BHYT từ người dân…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tiếp cận một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Chiến lược & Chính sách Y tế (phối hợp cùng Tổng hội Y học Việt Nam) liên quan đến thực trạng tăng chi phí KCB BHYT.

Theo nghiên cứu, được thực hiện tại 4 địa phương, vấn đề tăng chi phí KCB BHYT đến từ 4 nguyên nhân: Không cân đối mức thu - chi bình quân tính theo thẻ BHYT (thu BHYT thấp hơn chi KCB BHYT); gia tăng chi phí dịch vụ KCB BHYT theo Thông tư 37; tăng tỉ trọng thanh toán đa tuyến ngoại tỉnh do tăng tỉ lệ chuyển tuyến; chỉ định dịch vụ kỹ thuật/thuốc bất hợp lý. Riêng nguyên nhân thứ 4, nếu chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc hợp lý sẽ giúp quỹ BHYT tiết kiệm 4,9% - 7,1% chi phí KCB.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc tại đơn vị mình cùng các ý kiến đóng góp, đề xuất hóa giải, xoay quanh vấn đề thanh toán chi phí KCB BHYT như chi vượt quỹ, xuất toán chi phí KCB BHYT… Những vướng mắc của các đại biểu đã được Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cùng đại diện BHXH các tỉnh, thành giải thích thỏa đáng.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định, mọi vấn đề khúc mắc giữa hai bên thời gian qua cần được đánh giá thấu đáo. Liên quan đến câu chuyện cơ sở y tế “kêu” về chất lượng giám định viên vừa thiếu vừa “yếu chuyên môn y tế”, thậm chí có ý kiến từ Bộ Y tế còn đề nghị “cấp chứng chỉ hành nghề” đối với giám định viên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định, đây là suy nghĩ chưa thấu tình đạt lý. 

Vấn đề tăng chi phí KCB BHYT đến từ 4 nguyên nhân: Không cân đối mức thu - chi bình quân tính theo thẻ BHYT; gia tăng chi phí dịch vụ KCB BHYT theo Thông tư 37; tăng tỉ trọng thanh toán đa tuyến ngoại tỉnh do tăng tỉ lệ chuyển tuyến; chỉ định dịch vụ kỹ thuật/thuốc bất hợp lý. 

Theo bà Minh, “Giám định BHYT là công tác hậu kiểm dựa trên các quy định hiện hành bởi Luật BHXH và chính Bộ Y tế. Bởi vậy, không hề đánh giá đúng hay sai về chuyên môn y tế, mà chỉ đánh giá có phù hợp với các quy định hiện hành hay không để đề xuất thanh toán hay xuất toán.

Vì vậy, cho rằng giám định viên cần chuyên môn y tế mới hoàn thành tốt nhiệm vụ là chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, bản thân ngành Y tế còn thiếu hụt trầm trọng nhân lực y tế, thì cả ngành Y tế lẫn BHXH phải chia sẻ vấn đề này…”.

Đồng thời, bà Minh cũng nhấn mạnh “Quản lý quỹ BHYT là trọng trách chung, nên chỉ một mình ngành BHXH nỗ lực sẽ không thể giải quyết rốt ráo. Hơn ai hết, nếu cán bộ, nhân viên y tế không xắn tay giúp sức, thì nỗ lực chung sẽ chỉ được vẻ bề ngoài mà thiếu thực chất và mục tiêu mang từng đồng tiền quỹ BHYT đến người bệnh theo cách tốt nhất sẽ khó lòng đạt được…”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi cán bộ nhân viên y tế cùng góp sức vào mục tiêu chung, đồng thời nhấn mạnh “Về phía ngành Y tế, chúng ta phải chỉn chu, tuân thủ pháp luật và y đức. Có như vậy mới thuyết phục được người khác”.

Tháo gỡ vướng mắc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Cần có nhiều sự thay đổi, bắt tay thật chặt để có tiếng nói chung giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để công tác khám chữa bệnh (KCB)  BHYT công bằng và hiệu quả hơn. Đó là nội dung được thảo luận tại Hội nghị “Giải quyết vướng mắc trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế” diễn ra vào ngày 16-10 tại TPHCM.

 Còn nhiều bất cập

Theo ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), hiện còn rất nhiều vướng mắc, bất cập trong thanh toán chi phí KCB BHYT mà điển hình là công tác giám định. Số lượng giám định viên hiện nay còn rất thiếu và yếu. Tính đến nay, toàn ngành chỉ có 2.300 người, với 50% có trình độ y dược, số còn lại không có kiến thức chuyên ngành.

Trong khi đó, theo thống kê của ngành y tế cho thấy, cả nước có 3.000 cơ sở y tế tuyến huyện và 11.000 trạm y tế xã KCB BHYT ban đầu chưa kể các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Theo đó, ước tính mỗi giám định viên BHYT giám định 5.000 hồ sơ/tháng. Đây là một khó khăn rất lớn đối với ngành BHXH. Khối lượng công việc thì quá tải trong khi nhân sự chuyên môn thì hạn chế, nếu giám định viên không chuẩn mực về chuyên môn sẽ dẫn đến sự không hiểu nhau giữa giám định viên và bác sĩ, giữa BHYT và cơ sở y tế.  

Cùng với đó, vấn đề bội chi quỹ KCB BHYT cũng là một thách thức lớn trong tình hình hiện nay. Thống kê của ngành BHXH Việt Nam, đến nay đã có 35 tỉnh có số chi KCB vượt trên 100% quỹ KCB, thậm chí có những tỉnh đã chi trên 100%. Điển hình như Quảng Nam đã chi trên 200% trong 3 quý đầu năm.

Lý giải về điều này, ông Đặng Hồng Nam cho rằng, nguyên nhân chính làm gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT là do tăng giá dịch vụ y tế chưa hợp lý, không thực hiện đúng mực theo quy định, thống kê thanh toán dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập, tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, tăng số lượng KCB ngoại trú và điều trị nội trú bất hợp lý, kéo dài ngày điều trị, mua sắm sử dụng thuốc vật tư y tế chưa hợp lý và đặc biệt là vấn đề trục lợi BHYT vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương.

Ông Lê Văn Phúc, Phó ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho rằng, giá dịch vụ được sử dụng chưa hợp lý, các cơ sở y tế đã tách nhỏ các dịch vụ, phẫu thuật để thanh toán thêm chi phí. Đặc biệt là việc chỉ định cho bệnh nhân nằm quá giờ đã khiến cho chi phí BHYT tăng lên rất nhiều.

Ông Phúc lấy ví dụ như mổ Phaco quy định nằm 2 ngày, nhưng có những bệnh viện cho nằm đến 7, 8 ngày. Vấn đề trục lợi quỹ BHYT ngày càng nhiều.

“Trong 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố đã có gần 2.770 người đi khám từ 50 lần trở lên” và nhân viên y tế trục lợi bằng cách lấy lại dữ liệu thẻ của người đã chuyển đi chỗ khác để lập khống hồ sơ, rút ruột hàng chục triệu đồng. “Đơn cử như tại Vĩnh Long, một bác sĩ đã lập khống 272 lượt KCB để đề nghị thanh toán trên 49 triệu đồng” - ông Lê Văn Phúc thông tin.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám định

Xung quanh những thắc mắc của các đại biểu đến từ các tỉnh, thành về vấn đề chất lượng giám định viên, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thừa nhận, trình độ giám định viên hiện nay vẫn còn một số người yếu kém, chưa có chuyên môn y tế. Song bà Minh cho rằng không nhất thiết bắt buộc giám định viên phải có chuyên môn y tế bởi các giám định viên làm công tác hậu kiểm theo đúng quy định của Luật BHYT.

Hiện BHXH Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đưa vào sử dụng hệ thống giám định điện tử sẽ khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên về vấn đề vỡ quỹ BHYT, bà Minh lo ngại khi số lượt KCB gia tăng liên tục với số lượng lớn, với hơn 150 triệu lượt/năm.

Trong khi đó, quỹ BHYT hiện đang rất hạn hẹp. Trong năm 2017, quỹ BHYT chỉ thu vào khoảng 80.000 tỷ đồng, trong khi thực chi dự kiến sẽ lên tới 85.000 tỷ đồng, bội chi 5.000 tỷ đồng. Nhằm hạn chế vấn đề bội chi quỹ BHYT, theo bà Minh cần phải xây dựng gói dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả và cho phép bác sĩ có thể thu thêm ngoài BHYT, không thể đẩy bác sĩ và cán bộ bảo hiểm vào tình huống khó xử, nhất là trong bối cảnh kết dư từ những năm trước vẫn còn ít. 

Đánh giá kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giữa ngành y tế và ngành bảo hiểm đã giải quyết cơ bản những tồn đọng mà BHYT chưa thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đưa ra những giải pháp về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giải pháp về tổ chức điều hành, giải pháp về kỹ thuật. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi Nghị định 105 sẽ giải quyết nhiều vướng mắc trong vấn đề thanh toán, quản lý quỹ bảo hiểm, xử lý khó khăn vướng mắc hiện nay.

Bộ Y tế cũng điều chỉnh thông tư về giá dịch vụ y tế để phù hợp hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, sau đó thanh tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (lạm dụng kỹ thuật, trục lợi) và xử lý vi phạm nếu như cơ quan BHXH từ chối thanh toán hợp lý của bệnh nhân và bệnh viện.

Cùng với đó, ngành Y tế sẽ đẩy mạnh y tế cơ sở để tăng cường việc phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: cao huyết áp, tiểu đường… để người dân có thể lấy thuốc ngay tại trạm y tế cơ sở mà không phải lên tuyến trên, vừa mất thời gian và tốn kém.

Pháp luật TP HCM

Trục lợi BHYT xảy ra thường xuyên

50% giám định viên bảo hiểm y tế thiếu chuyên môn cộng với áp lực công việc khủng khiếp khiến việc giám định khó khăn, thiếu chính xác.

 “Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bộ Y tế cần thống nhất các phương thức thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) để người bệnh không bị thiệt thòi”. Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đưa ra tại hội nghị giải quyết những vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT được tổ chức vào sáng 16-10.

Mỗi giám định viên “cõng” 5.000 hồ sơ/tháng

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: “Giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện bởi các giám định viên của BHXH. Vậy các giám định viên này có đủ trình độ về y dược hay không?

Theo ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), hiện toàn ngành BHXH có 2.300 giám định viên và số hồ sơ cần giám định mỗi năm là 150 triệu. “Chia bình quân mỗi giám định viên phải giải quyết 5.000 hồ sơ trong một tháng. Điều này cho thấy khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là 50% giám định viên không có trình độ y và dược. Do thiếu chuyên môn nên việc giám định không ít khó khăn và thiếu chính xác, gây bức xúc cho cơ sở y tế” - ông Nam nói.

Ông Nam dẫn chứng: “BHXH của một tỉnh phải xuất toán (thu hồi về quỹ BHYT - PV) 390 triệu đồng do BV tuyến trên nhận bệnh nhân từ BV tuyến dưới chuyển lên. Bởi lẽ giám định viên cho rằng bệnh tình của các bệnh nhân nhẹ, không đến nỗi phải chuyển lên BV tuyến trên. Khi BV hỏi căn cứ vào đâu mà nói bệnh tình của bệnh nhân không nặng thì giám định viên giải thích không rõ ràng. Chúng tôi muốn gặp giám định viên này để trao đổi thêm nhưng anh ta tìm lý do từ chối. Cuối cùng, chúng tôi đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tỉnh xem xét vấn đề trên. Chúng ta không thể chấp nhận sự áp đặt không căn cứ của giám định viên”.

Đại diện của BHXH Việt Nam ghi nhận ý kiến của ông Nam và sẽ có giải pháp nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng giám định viên.

Thanh toán giường bệnh theo phương thức mới

Đề cập đến điều trị nội trú, nhiều đại biểu cho rằng cần thống nhất việc thanh toán giường bệnh để bệnh nhân không thiệt thòi. “Bệnh nhân nhiều lúc sáng nhập viện nhưng chiều lại xuất viện. Cũng có bệnh nhân vào viện hôm trước nhưng ra viện hôm sau (dưới 24 giờ). Chưa hết, có bệnh nhân chuyển hai khoa trong cùng một ngày thì BHYT thanh toán tiền giường bệnh ra sao?” - một đại biểu đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Y tế), cho biết BHXH và Bộ Y tế thống nhất số ngày điều trị nội trú được tính theo số ngày thực tế người bệnh được điều trị tại cơ sở y tế. Ông Liên giải thích: “Người bệnh vào viện buổi sáng thì tính 70%, buổi chiều tính 50%. Ra viện buổi sáng tính 50%, buổi chiều tính 70% giá ngày giường tương ứng. Trong trường hợp người bệnh vào viện hôm trước và ra viện hôm sau (dưới 24 giờ) thì chỉ được tính một ngày…”.

Ông Nam lưu ý: “Mức tính trên được thực hiện từ ngày 1-10-2017. Thời gian nhập viện căn cứ giờ vào khoa lâm sàng điều trị ghi trên hồ sơ bệnh án. Thời gian ra viện căn cứ theo giờ ghi trong giấy ra viện hoặc giấy chuyển viện”.

Mượn thẻ BHYT của người khác đi khám, chữa bệnh

Trục lợi quỹ BHYT từ phía người tham gia BHYT là một hiện tượng xảy ra thường xuyên. Thống kê năm tháng đầu năm 2017 tại 46 tỉnh, TP ghi nhận có 2.769 người khám từ… 50 lần trở lên. Đa số trường hợp khám tại bốn cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc, thủ thuật phục hồi chức năng. Có bệnh nhân phải hoàn trả quỹ BHYT hơn 9 triệu đồng do lạm dụng, trục lợi.Tình trạng mượn thẻ BHYT của người khác đi khám, chữa bệnh cũng thường xảy ra. Cũng có trường hợp lập khống 272 lượt khám, chữa bệnh với số tiền đề nghị BHYT thanh toán trên 49 triệu đồng.Do vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi trục lợi quỹ BHYT.

Ông LÊ VĂN PHÚCPhó Trưởng ban Thực hiện chính sách y tế thuộc BHXH Việt Nam

Quân đội Nhân dân

TP Cần Thơ: Sốt xuất huyết tăng đột biến

Dù đã chủ động phòng, chống nhưng tình hình sốt xuất huyết (SXH) tại TP Cần Thơ vẫn tăng đột biến. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, trong 9 tháng năm 2017, số ca mắc SXH trên địa bàn tăng 66% so với cùng kỳ năm 2016.

Bệnh viện quá tải

Những ngày này, tại Khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ trở nên quá tải. Tình trạng 2-3 bệnh nhân nằm chung một giường gần như phổ biến. Bệnh nhi đông, số lượng giường không đáp ứng đủ nên nhiều trường hợp người nhà và bệnh nhân phải mắc võng hay kê ghế xếp nằm tạm tại các hành lang. Trò chuyện với chúng tôi khi đang loay hoay chăm sóc 2 đứa con và 4 cô cháu gái bị bệnh SXH, bà Nguyễn Thị Lan, ngụ tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “6 đứa chơi chung với nhau và vào viện cùng một ngày vì bị SXH. Bệnh nhân đông quá nên 3 ngày nay, 7 người chúng tôi phải chen chúc nhau trên chiếc chiếu được lót dọc lối hành lang của khoa ngủ tạm, chứ vào trong phòng, một giường 2-3 cháu rồi 5-6 người chăm sóc cũng không thể chịu được”.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân SXH được điều trị nội trú tại bệnh viện gần 1.850 ca, trong đó Cần Thơ là 960 ca, tăng 25,8% so với cùng kỳ. Bác sĩ CKII Thạch Minh Đức, Phó trưởng Khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Số giường hiện tại của khoa là 88, trong đó 60 giường kế hoạch, còn lại huy động thêm. Nhưng số lượng bệnh nhân điều trị nội trú hơn 150. Số bệnh nhân đang điều trị chưa khỏi thì mỗi ngày, bệnh viện phải tiếp nhận thêm từ 20 đến 30 trường hợp bệnh, vì thế số lượng giường bệnh không đủ đáp ứng”.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ hay Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, lượng người bệnh tăng lên đột ngột. Để giảm tải, các bác sĩ ở khoa tăng cường lọc bệnh. Theo đó, đối với bệnh nhẹ, xét nghiệm test NS1 âm tính hoặc test NS1 dương tính nhưng các cháu khỏe, tỉnh táo, ăn uống được thì tư vấn kỹ cho gia đình rồi cho điều trị ngoại trú, tái khám hằng ngày. Các toa thuốc ngoại trú cũng có ghi đầy đủ, rõ ràng các dấu hiệu, khi cần cho nhập viện ngay. Tuy vậy, số lượng giường vẫn không đủ đáp ứng cho bệnh nhân. Theo Bác sĩ CKI Cao Việt Nga, Phó trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ: “Số lượng bệnh nhân nhập viện tăng khiến bệnh viện gặp không ít khó khăn. Ngoài quá tải do dịch bùng phát còn có nguyên nhân do tâm lý người bệnh và các bệnh viện tuyến huyện cứ kiểm tra có SXH là cho chuyển lên tỉnh. Không chỉ ở TP Cần Thơ mà các tỉnh từ Tiền Giang đến Cà Mau cũng đến điều trị”.

Diễn biến bệnh phức tạp

Theo các chuyên gia y tế, thời gian gần đây, tình trạng bệnh SXH có chiều hướng phức tạp. Ngoài gia tăng số lượng bệnh, theo phân tích của trung tâm y tế dự phòng, năm nay, bệnh SXH tăng và bệnh thể nặng cũng tăng. Phần lớn các bệnh nhân đã nhập viện điều trị SXH đều bị giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu; sốt cao liên tục, đau đầu, đau bụng, nôn ra máu, phân đen… Đáng lo ngại là bệnh SXH ở trẻ nhỏ từ 10 đến 15 tuổi tăng mạnh và tỷ lệ sốc, tái sốc, rối loạn đông máu, tổn thương đa cơ quan cũng nhiều hơn các năm trước. Có những ca bệnh nặng, bệnh nhân bị sốc SXH; xuất huyết chân răng, mũi; xuất huyết tiêu hóa nên phải điều trị hơn 10 ngày mới khỏi.

Theo Bác sĩ CKII Thạch Minh Đức, thời gian gần đây, tình hình bệnh SXH diễn biến hết sức phức tạp. Đối với bệnh SXH theo trình tự từ ngày thứ nhất đến ngày thứ bảy. Thông thường khi bệnh vào ngày thứ ba, thứ tư, bệnh nhân có thể bị sốc (bệnh nặng hơn) nhưng hiện tại, bệnh nhân mới bắt đầu bệnh ở ngày thứ nhất hoặc một ngày trước khi xuất viện vẫn bị sốc, thậm chí có dấu hiệu rối loạn đông máu, nôn ra máu, chảy máu cam… 

Tăng cường phối hợp xử lý

Để người dân ý thức được mức độ nguy hiểm của SXH, biết được các biện pháp phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ liên kết thành lập hai tổ cấp cứu ngoại viện hỗ trợ tuyến dưới; duy trì đường dây nóng với tuyến cơ sở để hướng dẫn, trao đổi thông tin về chuyên môn, đồng thời phối hợp các trường học trên địa bàn tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng vào đầu năm học.

BS Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: “Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn chuẩn bị giường bệnh, thuốc, dịch truyền, sẵn sàng điều trị trong mọi tình huống dịch; không để xảy ra tử vong do thiếu tinh thần trách nhiệm, điều trị không đúng phác đồ, thiếu thuốc, dịch truyền, phương tiện…”.

Ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương phải nhanh chóng ra quân phát động chiến dịch diệt lăng quăng. Đồng thời, căn cứ theo thẩm quyền có thể xử phạt hành chính theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm về phòng, chống dịch bệnh, cố tình để lăng quăng phát triển có khả năng tạo thành dịch SXH tại địa phương”.

 

Ngày 20/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích