Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 8 1 5
Số người đang truy cập
4 8 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ca phẫu thuật tim hở được thực hiện thành công tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.
Điểm tin y tế từ các báo ngày 07/10 và 08/10 năm 2017

Sài Gòn giải phóng

Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết

Sáng 6-10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM thông tin, vừa cứu chữa kịp thời cho 1 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết (SXH) đen nặng, tổn thương đa cơ quan nguy cơ tử vong.

Bệnh nhi là bé trai 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, nhập viện trong tình trạng sốt cao trong nhiều ngày liên tục, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc SXH đen nặng, là độ nặng cao nhất trong SXH với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được.

Qua kiểm tra, bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan, như: xuất huyết tiêu hoá, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, sau đó được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy để điều trị suy hô hấp nặng... Bệnh nhi được truyền máu và các chế phẩm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu. Ngoài ra, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu để khắc phục tình trạng suy gan và thận.

Theo TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc SXH (23 ngày).  Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị. Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các bác sĩ làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu.

Các bác sĩ đã vận dụng hết những công nghệ kỹ thuật y tế cao nhất được khuyến cáo sử dụng trong SXH để cứu sống bệnh nhi. Qua hơn 3 tuần điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Duy chỉ có thận còn bất thường nhưng bệnh nhi đã đi tiểu tốt, tiên lượng sẽ nhanh khỏi. Sau hơn 1 vài tuần bệnh nhi có thể xuất viện

Điểm sáng y tế thôn bản

Sau gần 20 năm triển khai mạng lưới nhân viên y tế thôn bản rộng khắp, công tác chăm sóc y tế khu vực vùng sâu, vùng xa tại tỉnh Lâm Đồng đã có những bước thay đổi đáng kể, đời sống của người dân được nâng cao nhờ tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại nơi mình sinh sống.

Băng rừng vận động người dân khám bệnh

Trở về từ cuộc thi Y tế thôn bản giỏi lần thứ 2 khu vực Tây Nguyên, chị Sơao K’phia, nhân viên y tế thôn 5, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) lại tiếp tục công việc của mình, đó là vận động bà con trong thôn thực hiện phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa.

Chị K’phia tâm sự: “So với các cô chú đi trước, công việc của tụi em đã đỡ vất vả hơn nhờ bây giờ giao thông đi lại thuận tiện, không còn chia cắt và nhất là nhận thức của bà con đã có nhiều thay đổi”.

Với thâm niên hơn 20 năm công tác trong ngành y tế địa phương, bà Tô Thanh Thủy, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương, có nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong công tác vận động, chăm sóc y tế sức khỏe cho bà con ở thôn vùng sâu.

Bà Thủy nhớ lại: “Năm 1997, khi vùng Đầm Ròn (nay thuộc huyện Đam Rông) có dịch bệnh nhưng tuyến đường chính bị sạt lở nghiêm trọng, ô tô không vào được. Do mang theo nhiều trang thiết bị và cũng không thể vác bộ nên chúng tôi phải dùng xe U-oát (của Liên Xô cũ) đưa cán bộ, bác sĩ, thiết bị y tế xuống TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), sau đó đi tiếp ra tỉnh Khánh Hòa rồi ngược đèo lên tỉnh Đắk Lắk và trở lại đất Lâm Đồng với tổng lộ trình hơn 300km, trong khi nếu tính theo đường chim bay chỉ khoảng gần 20km”.

Theo bà Thủy, những chuyến đi như thế vẫn còn may mắn bởi ô tô có thể đi đến gần địa điểm chăm sóc y tế cho người dân. “Có những chuyến đi vào xã Đưng K’nớ (huyện Lạc Dương), chúng tôi gần như phải… bò trên đường vì mưa làm đất bùn sình lầy, leo dốc trơn trượt. Vào đến xã rồi phải tới từng nhà tuyên truyền cách phòng ngừa dịch bệnh và do khi đó mỗi hộ sinh sống ở một ngọn đồi nên có khi cả buổi mới đến được 1 - 2 nhà. Những chuyến công tác như thế có khi kéo dài cả tháng”, bà Thủy tâm sự.

Khó khăn là thế, nhưng nhận thức của bà con dân tộc thiểu số về chăm sóc sức khỏe mới là trở ngại lớn nhất đối với nhân viên y tế thôn bản.

“Ngày đó, người dân có bệnh là gọi thầy cúng tới “giải độc”, đến khi nguy kịch rồi qua đời thì cho rằng đó là do ý trời đã định như thế”, y sĩ K’ Yêm, Phó trạm y tế xã Gia Bắc, huyện Di Linh (Lâm Đồng) nhớ lại. Ông K’ Yêm từng gắn bó 27 năm với ngành y; ban đầu ông làm công tác y tế tại xã Gia Bắc, nơi có hơn 90% người dân tộc thiểu số. Sau đó, ông được cử đi học rồi trở về làm việc tại Trạm y tế xã Gia Bắc. Là người địa phương nên ông hiểu rõ văn hóa, phong tục, tập quán của bà con mình. Dù vậy, phải mất nhiều năm kiên trì tuyên truyền, nhận thức của bà con mới được thay đổi.

“Tục mời thầy cúng dần được xóa bỏ; thay vào đó, có vấn đề gì về sức khỏe bà con đã biết tìm đến trạm y tế xã khám bệnh và nếu vấn đề chuyên môn vượt khả năng của trạm thì bệnh nhân sẽ được chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời”, ông K’ Yêm bộc bạch. Cánh tay nối dài

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có 1.133 nhân viên y tế đang hoạt động tại 1.148 thôn, bản (chiếm tỷ lệ 98,7%). Phần lớn cán bộ y tế được tuyển chọn ngay tại địa phương nên thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc ngăn ngừa dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Theo bà Tô Thanh Thủy, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương, cán bộ y tế thôn, bản được đào tạo các khóa từ 3 - 6 tháng (tương đương sơ cấp y tá), trang bị kiến thức chuyên môn như tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách phòng tránh bệnh dịch, chăm sóc sản phụ tại gia đình, vận động người dân trồng thuốc nam, giữ gìn vệ sinh trong ăn uống... Các trạm y tế xã hay trung tâm y tế huyện muốn thực hiện tốt kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người dân phải có hệ thống cán bộ y tế thôn tận tình với công việc.

“Dù mức hỗ trợ hàng tháng chỉ hơn 600.000 đồng/người nhưng cán bộ y tế thôn vẫn rất nhiệt tình truyền tải tới người dân những thông tin về y tế. Trước mỗi đợt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh hay khám chữa bệnh tại cộng đồng, các cán bộ y tế thôn sẽ tới từng nhà vận động người dân sắp xếp thời gian, công việc để tới địa điểm thăm khám. Từ những buổi khám bệnh này, nhiều trường hợp người dân mắc bệnh được phát hiện và chuyển lên tuyến trên chữa trị kịp thời”, bà Thủy cho biết.

Còn theo bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thành Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh, nhờ hệ thống cán bộ y tế cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân thường xuyên đến khám chữa bệnh hơn. Chính vì thế, thời gian gần đây, các trạm y tế xã được đầu tư nhiều hơn về trang thiết bị như có 9/19 trạm y tế xã có máy siêu âm, 7/19 xã có máy đo điện tim, một số xã vùng sâu được trang bị máy thử đường huyết cho kết quả sớm... Nhờ đó, người dân được chăm sóc những bệnh cơ bản ngay tại xã chứ không phải di chuyển lên huyện, góp phần giảm tải cho các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến trên.

Thanh niên

Tiêu hủy heo bị tiêm thuốc an thần

Sau 6 ngày thực hiện tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần với tổng trọng lượng khoảng 361 tấn (mỗi con heo nặng từ 80 - 100 kg), Nhà máy đốt rác Đông Thạnh (H.Hóc Môn, TP.HCM) đã tiêu hủy được 120 tấn. Số lượng heo còn lại dự kiến 10 ngày nữa mới tiêu hủy hết.

Ngày 6.10, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP.HCM (đơn vị chủ quản Nhà máy đốt rác Đông Thạnh), cho biết đây là lần đầu công ty phải xử lý một lượng lớn heo như vậy nên gặp nhiều khó khăn và bị động. “Khoảng 240 tấn còn lại dự kiến phải mất từ 10 - 12 ngày nữa mới xử lý xong”, ông Tuấn nói.

Những ngày qua, các xe chuyên dụng liên tục chở heo từ lò mổ Xuyên Á (H.Củ Chi, TP.HCM) đến tập kết chờ xử lý. Hiện nay, số lượng heo này đã phân hủy mạnh nên bốc mùi nồng nặc. Để lưu trữ chờ tiêu hủy, công ty môi trường đô thị phải thuê 12 container đông lạnh để bảo quản với nhiệt độ âm 18 - 25 độ C.

Trước đó, ngày 1.10, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm để tìm thuốc an thần trong heo ở lò mổ Xuyên Á, lực lượng chức năng phát hiện gần 1.000 con heo (trong tổng số 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần) mang mầm bệnh lở mồm long móng nên lập biên bản cho tiêu hủy. Ngày 2.10, đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện số heo còn lại cũng bị lây nhiễm lở mồm long móng nên tiến hành thủ tục tiêu hủy toàn bộ.

Tất cả xe ra vào trạm đều được khử trùng bằng thuốc Cloramin B. Toàn bộ công nhân đều được trang bị quần áo bảo hộ và mặt nạ chống độc. Ông Tuấn cho biết, heo từ lò mổ Xuyên Á đã được chích điện, nhúng nước sôi, cho vào bao, phun thuốc khử trùng Cloramin B, sau đó đưa lên xe chuyên dụng để chở đến bãi rác Đông Thạnh.

Sau khi heo chết tập kết về bãi, công nhân dùng xe chuyên dụng cho heo vào các túi ni lông, rồi đưa vào các thùng chứa 240 lít và tiếp tục phun thuốc khử trùng, khử mùi, tiếp tục trùm kín bằng túi ni lông theo chiều ngược lại để ngăn mùi và chất rỉ. Cuối cùng, heo được đưa vào khu vực tiêu hủy, lò đốt bằng gas cùng với các chất thải khác. Xỉ tro thu được sau quá trình đốt được đưa đi chôn lấp tại khu vực an toàn trong bãi rác.

Ông Tuấn khẳng định, quá trình xử lý tất cả các khâu đều được giám sát chặt chẽ từng giờ, từng ngày, có sự phối hợp với Chi cục Thú y TP.HCM, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an và các cơ quan chức năng, đảm bảo xử lý nghiêm ngặt theo quy định và không để phát tán mùi, cũng như chất thải ra môi trường.

Bệnh sốt xuất huyết tăng vọt, diễn biến bất thường ở ĐBSCL

Ngày 7.10, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh An Giang cho biết theo thống kê từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 3.924 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), tăng 67% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó có 3 ca tử vong là trẻ em và hơn 150 ca trong tình trạng nặng. Điều đáng lo ngại là bệnh đang có chiều hướng tăng mạnh và diễn biến phức tạp.

Tại TP.Cần Thơ, Trung tâm y tế dự phòng thành phố cho biết bệnh SXH vẫn đang tăng mạnh, chưa có dấu hiệu chững lại. Thống kê cho thấy, trong 9 tháng năm 2017, tỷ lệ mắc SXH tại Cần Thơ tăng 66% so với cùng kỳ năm 2016, riêng tháng 9 tăng đến 101%. Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, tính đến tháng 9.2017, bệnh viện này tiếp nhận điều trị gần 2.500 ca SXH điều trị ngoại trú và gần 1.500 ca nội trú.

Tại Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay đã có trên 2.600 ca mắc SXH, trong đó 3 trường hợp tử vong gồm 2 trẻ em và 1 người lớn

Sức khỏe & Đời sống

Bệnh viện vệ tinh - Lợi ích cho bệnh nhân nghè

Lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch & Lồng ngực bệnh viện đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật tim hở - một phẫu thuật khó, được xếp vào hàng phẫu thuật phức tạp.

Đây là kết quả của sự kết hợp giữa Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí thông qua hoạt động của Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT).

Người được phẫu thuật tim mạch đầu tiên tại BV này là ông Nguyễn Văn Du (sinh năm 1959, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Ông Du mang trong mình căn bệnh thông liên nhĩ ngay từ khi sinh ra. Suốt 58 năm sống chung với căn bệnh, ông không được khỏe như những người bình thường khác. Khi vận động gắng sức, ông hay khó thở, thường xuyên mắc chứng viêm phế quản phổi..., do đó, mọi vận động mạnh của ông đều cần sự giúp đỡ của gia đình. Phát hiện bệnh từ khi còn nhỏ, mong muốn thường trực của ông là được chữa khỏi bệnh để giảm bớt mệt mỏi. Ông đã từng đi khám ở nhiều bệnh viện tuyến trên và có chỉ định phẫu thuật đóng lỗ thông tại Viện Tim mạch Trung ương cách đây 5 năm. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện kinh tế nên ông vẫn phải sống chung với bệnh suốt thời gian qua.

Chia sẻ với mong mỏi của  người bệnh, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với sự hỗ trợ của kíp phẫu thuật tim Viện Tim mạch do TS. Dương Đức Hùng - Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Viện Tim mạch Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã phẫu thuật vá lỗ thông liên nhĩ thành công cho ông Du.

Phẫu thuật tim hở là phương pháp các phẫu thuật viên tiếp cận và thao tác khắc phục những vị trí bị lỗi của tim trên nền trái tim được ngưng tuần hoàn hoàn toàn (ngừng đập). Mọi chức năng của tim, phổi sẽ do hệ thống máy tim, phổi nhân tạo đảm nhiệm giúp người bệnh duy trì hô hấp trong thời gian các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Để thực hiện được kỹ thuật này, ngoài kíp phẫu thuật tim do các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và lồng ngực thực hiện còn có nhóm thầy thuốc gây mê, hồi sức tim, dụng cụ, vận hành máy hồi sinh tim phổi nhân tạo phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Sau khoảng 2,5 giờ phẫu thuật, người bệnh đã được vá lại lỗ thông liên nhĩ bằng màng ngoài tim tự thân. Kết thúc phẫu thuật, người bệnh được chăm sóc đặc biệt trong 3 ngày tại phòng Hồi sức tim dưới sự theo dõi sát sao của các bác sĩ Hồi sức. Đảm bảo các thông số sống về mạch, huyết áp, nhịp tim của người bệnh ổn định sau phẫu thuật. 2 ngày sau phẫu thuật, người bệnh tỉnh táo, được rút nội khí quản, nói chuyện được.

Sau 24 ngày điều trị bệnh tim bẩm sinh (thông liên nhĩ lỗ thứ phát) bằng phương pháp mổ tim hở, sức khỏe người bệnh Nguyễn Văn Du đã có nhiều chuyển biến tốt và được xuất viện trở về với gia đình. Trước ngày ra viện, người bệnh có thể đi lại một quãng đường dài mà không bị mệt, hụt hơi như trước.

Để tiến hành được ca phẫu thuật mà người bệnh Du và gia đình mong mỏi lâu nay, Bệnh viện đã cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ toàn bộ tiền viện phí cho người bệnh. Trong đó, Công ty Cổ phần  Thông Quảng Ninh đã hỗ trợ 50.000.000 đồng cho gia đình. Đây là số tiền có giá trị rất lớn về cả vật chất và tinh thần, thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng với người bệnh tại bệnh viện.

Theo Đề án BVVT phối hợp giữa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và Viện Tim mạch Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai từ năm 2012 - 2020, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là BVVT của Viện Tim mạch Quốc gia trong lĩnh vực tim mạch. Theo đó, giai đoạn 2017-2020, Viện Tim mạch Quốc gia sẽ chuyển giao các gói kỹ thuật Phẫu thuật tim mạch, tuần hoàn ngoài cơ thể trong phẫu thuật tim mạch, Can thiệp mạch vành, Đặt máy tạo nhịp 2 buồng, can thiệp mạch ngoại biên, lồng ngực... Phẫu thuật tim hở cũng nằm trong các gói kỹ thuật được chuyển giao. Lượng người bệnh cần đến kỹ thuật này lớn và vẫn tập trung nhiều tại các bệnh viện chuyên ngành tuyến trên, do đó, việc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí được chuyển giao kỹ thuật này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để những trường hợp như ông Du được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến gần nhà mà không phải đi xa, góp phần giảm chi phí điều trị.

BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là BV trực thuộc Bộ Y tế  đặt trên địa bàn TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Những năm gần đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đặc biệt chú trọng xây mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc để có thể triển khai nhiều kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân...

Nhân dân

Hội thi y tế thôn bản giỏi khu vực Tây Nam Bộ

Sáng 6-10, tại TP Cao Lãnh, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thi Y tế thôn bản giỏi khu vực Tây Nam Bộ, với sáu đội tham gia, gồm: Vĩnh Long, Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang và Đồng Tháp. Mỗi đội trải qua ba phần thi: chào hỏi, kiến thức, năng khiếu. Ngoài trả lời những câu hỏi trắc nghiệm và tự luận về các quy định pháp luật, chính sách, các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân… mỗi đội thi còn thể hiện các kiến thức, kỹ năng, thực hành trong chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua các tiểu phẩm sân khấu hóa, thuyết trình...

Kết quả, giải nhất thuộc về đội Đồng Tháp, giải nhì thuộc về đội Vĩnh Long và đội Hậu Giang giành giải ba. Hai đội Đồng Tháp và Vĩnh Long sẽ đại diện khu vực Tây Nam Bộ tranh tài ở vòng chung kết, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội.

41 người ngộ độc thực phẩm tại Hà Giang đã xuất viện

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang cho biết, sau nhiều ngày được điều trị tích cực theo phác đồ chống độc, đến ngày 6-10, đã có 41 người bệnh trong vụ ngộ độc thực phẩm khi ăn cỗ đám hỏi tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã xuất viện. Hiện, 12 người vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên, tình trạng sức khỏe ổn định và sẽ xuất viện trong những ngày tới.Đến thời điểm này, nguyên nhân vụ ngộ độc chưa được làm rõ.

Nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng tại Hà Nội

Từ ngày 25-9 đến ngày 1-10, thành phố Hà Nội ghi nhận 80 trường hợp mắc tay chân miệng. Tích lũy từ đầu năm 2017 đến nay toàn TP có 450 ca mắc bệnh. Do vậy ngày 6-10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức phát động chiến dịch Vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng.

Cả nước hiện có hơn 63 nghìn ca mắc, gần 30 nghìn ca phải nhập viện do tay chân miệng, tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2016. Đây là điều đáng lo ngại về sự bùng phát của dịch nếu không thực hiện tốt việc phòng chống dịch. Tay chân miệng là một trong những bệnh ngoài da, do nhiễm vi rút thường gặp ở trẻ em, khả năng lây nhiễm cao và dễ gây nhiều biến chứng. Bệnh chủ yếu lây theo đường tiêu hóa hoặc do tiếp xúc với nước bọt, dịch mũi họng, mụn nước hay phân của người nhiễm vi rút. Vì vậy, bệnh tay chân miệng rất dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt ở những địa điểm sinh hoạt tập thể như trường học.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch sốt xuất huyết xu hướng tiếp tục giảm trong tuần qua, nhưng số ca mắc bệnh tay chân miệng lại có xu hướng gia tăng trong hai tuần gần đây, nhất là tại các nhà trẻ mẫu giáo. Do vậy, Sở Y tế đã yêu cầu trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện, thị xã rà soát lại hóa chất, máy móc để tập trung tiêu độc, khử trùng tại các trường mầm non, mẫu giáo vì chủ yếu người mắc bệnh là trẻ dưới năm tuổi. Việc làm này, được thực hiện song song với các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em); vệ sinh ăn uống, vật dụng như: cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi… Khi trẻ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, điều trị kịp thời.

Ngay sau buổi phát động, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các phòng Giáo dục, Trung tâm Y tế 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng cho tất cả các trường mầm non, mẫu giáo, kể cả các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn.

Pháp luật TP HCM

Tháng 10 vẫn phải chiến đấu với sốt xuất huyết

Mặc dù đã bước sang tháng 10 nhưng tình hình sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngày 6-10, BV Nhi đồng 1 cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng rất nặng, tổn thương hầu hết các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa. Bệnh nhân là một bé trai 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân. Được biết, trước đó, bệnh nhân đã sốt cao ba ngày liên tục, đi phân đen và đến ngày thứ tư, khi có biểu hiện ăn uống kém, tiếp tục đi phân đen và đau bụng nhiều thì gia đình mới đưa đến bệnh viện.

Ths-Bs Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: “Tình trạng của bé lúc mới nhập viện là không đo được mạch, huyết áp, tổn thương gan nặng nề, xuất huyết tiêu hóa, sốc rất sớm, suy hô hấp. Ngoài ra, mới 11 tuổi nhưng bé dư cân khi nặng 61 kg gây khó khăn trong quá trình hồi sức cấp cứu.

Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức sốc, truyền dịch, abumi, truyền thuốc vận mạch, truyền máu và hỗ trợ hô hấp. Phải mất ba tuần lễ mới giành giật lại được sự sống cho bé.  Hiện tại, bé đã tỉnh táo, ăn uống được, tự thở được,  chức năng đông máu chức năng gan trở lại bình thường, thận còn hơi bất thường nhưng đang dần cải thiện. Nếu phục hồi tốt, bé có thể xuất viện vào tuần sau”.

Bác sĩ Quang thông tin thêm hiện bệnh viện còn đang điều trị bốn ca sốt xuất huyết nặng. Bác sĩ Quang cũng khuyến cáo miền Nam là vùng dịch tễ của sốt xuất huyết, bệnh này thường rộ lên vào mùa mưa. “Hiện nay, bước qua tháng 10, mùa mưa vẫn còn và liên tục nên chắc chắn sốt xuất huyết sẽ bùng phát, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, dự đoán sớm tình trạng bệnh càng sớm càng tốt. Nếu phát hiện con em có biểu hiện sốt liên tục ba ngày trở lên, có thể kèm theo chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, răng, đi phân đen thì phải nghĩ ngay đến sốt xuất huyết. Người nhà nhanh chóng đưa con em đến cơ sở y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết vì sốt xuất huyết sẽ trở nặng vào ngày thứ tư, khó cứu chữa.

Hà Nội mới

Cả nước đã ghi nhận hơn 70.000 trường hợp mắc tay chân miệng

Ngày 6-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức phát động chiến dịch ‘‘Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng”.

Sau lễ phát động, học sinh Trường Mầm non Hương Ngải (xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) thực hành vệ sinh bàn tay phòng bệnh tay chân miệng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 70.000 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63/63 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 4-10 ghi nhận 450 trường hợp mắc tay chân miệng, phân bố rải rác tại các quận, huyện, thị xã.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dù số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố giảm 73% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo dự báo, thời gian tới, tình hình bệnh tay chân miệng có thể sẽ diễn biến phức tạp, khả năng phát triển thành dịch và lan rộng trên địa bàn nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, hiện bệnh tay chân miệng vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Thêm vào đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, diễn biến khí hậu bất lợi và điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tại một số nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu đã tạo sức ép cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, không để dịch bùng phát, đề nghị các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em); vệ sinh ăn uống, vật dụng như: cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi… Khi trẻ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, điều trị kịp thời.

Ngay sau buổi phát động, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các phòng Giáo dục, Trung tâm Y tế 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng cho tất cả các trường mầm non, mẫu giáo, kể cả các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn.

An ninh Thủ đô

Xử phạt nhà thuốc nào bán kháng sinh không có đơn

Dù đã có quy định xử phạt từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi bán lẻ các loại thuốc phải kê đơn mà không có đơn thuốc, song đến nay hầu như chưa có trường hợp nào bị xử phạt. Nhằm phòng chống tình trạng kháng thuốc kháng sinh, ở nước ta đã có các quy định về việc nhà thuốc chỉ được bán thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ, thế nhưng dường như chẳng mấy nhà thuốc nào quan tâm. 

Mua thuốc kháng sinh: Dễ như mua rau

Chúng tôi tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ bằng cách đóng vai người bệnh bị viêm đường hô hấp  đi hỏi mua thuốc kháng sinh Amoxicillin 500mg (một loại thuốc kháng sinh được dùng phổ biến để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp) tại 5 nhà thuốc ở đường Giải Phóng (đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai), không một nhà thuốc nào yêu cầu phải xuất trình đơn thuốc do bác sĩ kê.

Tại nhà thuốc L.T gần ngã 3 đường Giải Phóng - Lê Thanh Nghị, nhân viên nhà thuốc hỏi: “Anh cho xem đơn thuốc?”, đáp: “Tôi bị sốt, ho nhẹ thôi nên không muốn đi khám, mọi lần bị sốt tương tự đều mua thuốc này uống vài ngày là khỏi, phiền chị bán cho liều uống 3 ngày”, nhân viên nhà thuốc lập tức lấy thuốc bán cho, chỉ yêu cầu “anh phải mua uống tối thiểu 7 ngày, không sau này dễ nhờn thuốc”.

Tại nhà thuốc M. cách đó hơn chục số nhà, đặt vấn đề mua thuốc Amoxicillin 500mg vì có bác sĩ quen biết hướng dẫn uống thuốc đó tốt, nhân viên bán thuốc chỉ hỏi: “Anh mua dùng cho người lớn hay trẻ em?”, rồi lấy thuốc bán cho và dặn uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên sau ăn. Tương tự ở các nhà thuốc khác, tôi đều dễ dàng mua được loại thuốc kháng sinh này dù không có đơn của bác sĩ. 

Hiện tại ở Việt Nam phần lớn kháng sinh được bán đều không có đơn, theo khảo sát gần đây của Bộ Y tế, tỷ lệ này ở thành thị là 88% và 91% ở nông thôn. Như vậy, bình quân cứ đi 10 nhà thuốc mới có… 1 nhà thuốc bán thuốc kháng sinh yêu cầu đơn của bác sĩ. Không ngạc nhiên với con số trên, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, 2/3 số bệnh nhân khi vào viện đã mua, sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị trước đó.

Thậm chí có không ít người thấy bác sĩ chưa kê kháng sinh hoặc kê kháng sinh nội còn chủ động yêu cầu bác sĩ phải kê kháng sinh ngoại liều cao vì cho rằng uống kháng sinh để khỏi nhanh. Điều này cũng có nguyên nhân do ở các nhà thuốc tư nhân, người bán thuốc thường chủ động bán thuốc kháng sinh liều cao cho người dùng... 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận: “Người dân nước ta hiện nay vẫn có thói quen dùng kháng sinh khá bừa bãi, hễ đau đầu, cảm cúm đều tự ra nhà thuốc mua thuốc về dùng, đặc biệt là kháng sinh”.

Chế tài xử phạt: Khó khả thi vẫn phải làm đến cùng

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc, bán thuốc kê đơn.

Mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, 100% nhà thuốc bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc của bác sĩ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, việc bán thuốc kháng sinh bừa bãi, không đúng bệnh sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề trong tương lai gần. Do đó, cùng với Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, sắp tới Bộ Y tế sẽ xử phạt thật nặng những nhà thuốc bán thuốc kháng sinh không có đơn. 

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát hiện và xử phạt kịp thời các nhà thuốc cố tình vi phạm, bởi số lượng nhà thuốc tư nhân rất lớn, thậm chí chỉ riêng một thành phố con số nhà thuốc đã lên tới hàng chục nghìn, trong khi thanh tra y tế, đặc biệt là thanh tra dược của mỗi địa phương chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thực tế thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản quy định về bán thuốc kê đơn, trong đó các hành vi bán lẻ thuốc mà không có đơn thuốc đã bị nghiêm cấm, nhưng việc chấp hành và thực hiện của các cơ sở bán thuốc chưa nghiêm. Chúng ta cũng đã có quy định xử phạt cụ thể, hành vi bán lẻ loại thuốc phải kê đơn mà không có đơn thuốc bị xử phạt từ 200.000-500.000 đồng, thế nhưng đến nay hầu như chưa có nhà thuốc nào bị xử phạt…

Trước băn khoăn này, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, tới đây Bộ Y tế sẽ bắt buộc các nhà thuốc phải quản lý thuốc, việc bán thuốc bằng công nghệ thông tin và có lưu đơn. Đối với các bác sĩ phải tuân thủ kê đơn thuốc điện tử và có lưu lại đơn để theo dõi việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân nếu không cần dùng sẽ bị nêu tên, giảm lương, cắt thưởng…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thêm, các nhà thuốc cần ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị hệ thống camera, tiêu chuẩn nhà thuốc đạt GPP (thực hành nhà thuốc tốt), phải bán thuốc theo đơn. Cục Quản lý Dược sẽ tiến hành thí điểm việc giám sát bán thuốc theo đơn tại một số nơi, đặc biệt là các thành phố lớn. Bộ Y tế kỳ vọng, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, bắt buộc lắp đặt camara tại các nhà thuốc, cơ quan quản lý sẽ biết đơn thuốc đó được kê ở bệnh viện nào, thuốc gì, nhà thuốc bán có theo đơn hay không để xử lý.

TS. Kidong Park (Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam):“Ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong liên quan kháng thuốc, dự báo năm 2050 con số này sẽ tăng nhiều hơn nữa. Tại Việt Nam, hầu hết cơ sở khám chữa bệnh đang phải đối mặt với sự lan rộng của vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng ở mức báo động. Nếu không muốn các loại kháng sinh không còn hiệu lực trong tương lai thì Việt Nam cũng như các nước cần phải có hành động mạnh mẽ”. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế:“Bộ Y tế sẽ bắt buộc các nhà thuốc phải quản lý thuốc, việc bán thuốc bằng công nghệ thông tin và có lưu đơn. Đối với các bác sĩ phải tuân thủ kê đơn thuốc điện tử và có lưu lại đơn để theo dõi được việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân nếu không cần dùng sẽ bị nêu tên, giảm lương, cắt thưởng…”.

Sốt xuất huyết hạ nhiệt, nhưng không được chủ quan

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời điểm này số bệnh nhân vào khám sốt xuất huyết (SXH) mỗi ngày giảm hơn một nửa so với lúc cao điểm, tấm bảng “bệnh viện dã chiến” cũng đã được dỡ đi. Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đã hạ nhiệt song chưa thể chủ quan

Tại Hà Nội, hiện nay, 95% số bệnh nhân SXH đã được điều trị khỏi, mỗi ngày chỉ còn ghi nhận hơn 170 ca mắc mới. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, đây chính là thời điểm có thể xuất hiện tâm lý chủ quan và dịch SXH có thể bùng lên thành đỉnh dịch thứ hai trong năm.

Quyết giảm số mắc xuống 70 ca/ngày

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thời điểm này, trung bình mỗi ngày chỉ còn tiếp nhận khoảng 20 ca bị SXH nhập viện điều trị, giảm 50% so với tuần cao điểm cách đây hơn 1 tháng. Cùng đó, số bệnh nhân nặng cũng giảm hơn, không ghi nhận thêm trường hợp tử vong. Tấm bảng “Bệnh viện dã chiến” giờ cũng đã được tháo dỡ. Hội trường của bệnh viện và nhiều phòng làm việc của bác sĩ từng được huy động, trưng dụng để kê thêm giường điều trị bệnh nhân SXH cũng đã được trả lại. Không khí làm việc tại bệnh viện không còn căng thẳng như 1-2 tháng trước.

Tương tự, tại Bệnh viện E, Bạch Mai hay các bệnh viện của Hà Nội như Xanh Pôn, Thanh Nhàn… số bệnh nhân vào khám, điều trị SXH đều giảm mạnh. Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 4-10, 95% số bệnh nhân bị SXH của thành phố đã được điều trị khỏi, chỉ còn trên 1.100 bệnh nhân vẫn đang phải điều trị, nằm rải rác tại các bệnh viện trên địa bàn.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số mắc mới SXH tại Hà Nội đã giảm liên tục trong 7 tuần gần đây, riêng tuần vừa qua chỉ còn ghi nhận 1.228 ca (tuần cao điểm nhất lên tới trên 3.400 ca) - tức bình quân mỗi ngày có khoảng trên 170 ca mắc. “Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống SXH, hy vọng trong khoảng 3 tuần tới số mắc mới được ghi nhận mỗi ngày chỉ còn ở mức khoảng 70 ca” - ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Về phân bố bệnh nhân mắc SXH tại Hà Nội, hiện 23 quận, huyện có số người mắc SXH giảm từ 20 đến 70 ca so với tuần trước, chỉ còn 5 quận, huyện có số mắc SXH tăng nhẹ từ 1 đến 5 ca (gồm: Mỹ Đức; Mê Linh, Thường Tín, Long Biên; Hoàn Kiếm) và 2 quận, huyện có số mắc bằng tuần trước đó.

Tuyệt đối không được lơ là phòng dịch

Dù dịch SXH đã giảm mạnh, song theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, các yếu tố thuận lợi cho việc gia tăng, bùng phát dịch bệnh này hiện vẫn còn nguyên. Đó là còn hàng trăm ổ dịch trong cộng đồng; thời tiết nắng mưa thất thường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sôi phát triển; đặc biệt, nhiều người dân và cả một số chính quyền địa phương có dấu hiệu chủ quan…

Hơn nữa, qua nghiên cứu tình hình dịch SXH trên địa bàn thành phố Hà Nội 5 năm gần đây, số mắc thường tăng cao vào tháng 11 hàng năm với trung bình khoảng 500 ca mắc mỗi tuần (khoảng 70 ca mắc/ngày). Do đó, dù số ca mắc SXH vào thời điểm hiện tại đã giảm nhưng vẫn còn cao hơn cả thời điểm đỉnh dịch những năm trước. “Nếu việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch chùng xuống thì nguy cơ dịch SXH sẽ bùng phát trở lại” - ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định, số ca mắc SXH giảm mạnh cho thấy công tác phòng, chống dịch của thành phố đã đạt được hiệu quả, song nguy cơ bùng phát đỉnh dịch thứ hai vào cuối tháng 10-11 năm nay vẫn còn. Vì thế, các quận, huyện, xã, phường tuyệt đối không được chủ quan và yên tâm trước xu thế ca mắc giảm như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện, thị xã, cơ quan chức năng của thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt 7 biện pháp phòng chống dịch SXH đã và đang triển khai, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các ổ dịch còn tồn tại.

Công an Nhân dân

Hà Nội lo ngại đỉnh dịch sốt xuất huyết thứ 2

Theo ông Hoàng Đức Hạnh –Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tuần vừa qua Hà Nội chỉ phát hiện 1.228 trường hợp mắc SXH, giảm 376 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.341 người so với thời kỳ cao điểm.

Hầu hết các đơn vị có số mắc giảm, chỉ có 5 đơn vị tăng. Điều đang lưu ý là các điểm nóng nhất về dịch SXH đều giảm trong tuần này, gồm Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Thanh Trì, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng vv… Tuy nhiên, cũng có một số quận, huyện lại có số người mắc SXH tăng so với tuần trước là Mỹ Đức, Mê Linh, Thường Tín, Long Biên và Hoàn Kiếm. Một thành công nữa của Hà Nội là đã không để xảy ra tử vong thêm.

Như vậy kể từ đầu vụ dịch đến nay, Hà Nội đã có 31.572 trường hợp SXH, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Nhưng số bệnh nhân đã khỏi: 30.472 (chiếm 96,5%). Hiện còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Toàn thành phố có 4.647 ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới (chiếm 93%). Hiện Hà Nội chỉ còn 327 ổ dịch đang hoạt động.

Mặc dù số ca mắc SXH liên tục giảm trong 7 tuần gần đây, và tuần vừa qua cũng giảm 376 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.341 trường hợp (65,6%)  so với tuần cao điểm của tháng 8, nhưng các chuyên gia cho rằng, diễn biến thời tiết hiện nay vẫn là điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển, học sinh, sinh viên vào năm học mới, vì vậy các chuyên gia nhận định có thể xuất hiện đỉnh dịch thứ 2 trong tháng 10, 11-2017.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, qua nghiên cứu tình hình dịch SXH 5 năm gần đây, số mắc thường tăng cao vào tháng 11 với khoảng 500 ca mắc/tuần. Dù số mắc giảm nhưng số mắc trung bình/ngày so với những năm trước vẫn còn cao (175 bệnh nhân/ngày) nên không thể chủ quan. Nếu việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch chùng xuống thì nguy cơ dịch SXH vẫn bùng phát trở lại. Vì vậy các quận, huyện, thị xã vẫn phải tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch.

Gần 1.000 bác sĩ, chuyên gia dự hội nghị quốc tế về chấn thương chỉnh hình

Ngày 6-10, Đại hội lần thứ 37 của Hội Chấn thương chỉnh hình (CTCH) Đông Nam Á và Hội nghị khoa học CTCH Việt Nam lần thứ 16 đã khai mạc tại Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch – Phó Chủ tịch Hội CTCH Đông Nam Á, Chủ tịch Hội CTCH Việt Nam cho biết, chủ đề chính của hội nghị năm nay là “Phẫu thuật ít xâm lấn trong CTCH”. Có gần 1.000 bác sĩ, chuyên gia trong ngành CTVH từ Việt Nam và các nước trong khu vực tham dự hội nghị.

Hội nghị còn có khoảng 50 chuyên gia hàng đầu từ các nước có chuyên ngành CTCH tiên tiến trên thế giới tham dự.

Các hội thảo đặc biệt và bài sẽ giảng sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đây là cơ hội tuyệt vời để kết quả nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị CTCH được giới thiệu với các đại biểu trong nước và quốc tế, đặc biệt là từ các nước Mỹ, Pháp, Đông Nam Á.

Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ của Việt Nam được tiếp cận với các kỹ thuật CTCH hiện đại trên thế giới. Việt Nam là nước có chuyên ngành CTCH phát triển ở khu vực châu Á, nên đây cũng là dịp để nhiều nước học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là trong phẫu thuật ít xâm lấn.

Ngay trong buổi sáng ngày 6-10, PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch và nhiều chuyên gia thế giới về CTCH đã khám bệnh và phẫu thuật trình diễn trên robot cho một số ca bệnh trượt đốt sống thắt lưng và phẫu thuật nội soi khớp vai khó tại Bệnh viện Việt Đức.

Gia đình & Xã hội

Nhân rộng mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng

Với số lượng người cao tuổi là trên 32 vạn người, Thái Bình hiện đang trong giai đoạn già hóa dân số và tốc độ già hóa ngày càng tăng nhanh. Theo thống kê của ngành Dân số, năm 2012, tỷ lệ người trên 60 tuổi của tỉnh là 13,8%, năm 2014 là 14,5%, năm 2016, con số này đã lên tới 16,3%. 6 tháng đầu năm 2017, số người cao tuổi đủ 80 tuổi là 79.206 cụ.

Ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình chúc mừng CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi tại xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải.

Nâng cao kiến thức chăm sóc người cao tuổi

Là một tỉnh nông nghiệp với gần 90% dân số sống ở nông thôn, tỷ lệ người cao tuổi có lương hưu hay trợ cấp xã hội trong toàn tỉnh còn thấp. Thực tế cho thấy, phần lớn người cao tuổi hiện không có thu nhập thường xuyên, phải sống dựa vào con cháu. Cùng với đó, gánh nặng bệnh tật kép khiến cho cuộc sống người cao tuổi ở Thái Bình gặp nhiều khó khăn.

Đứng trước thực trạng đó, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình Hành động Quốc gia về người cao tuổi, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, từ đầu năm 2017 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình tiếp tục triển khai Đề án Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực.

Nhằm phổ biến và nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc bổ miễn phí cho trên 1.000 người cao tuổi tại 6 xã. Các cụ được khám nội khoa, tim mạch, mắt, tai mũi họng, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, điều trị một số bệnh thường gặp và chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý cho người cao tuổi.

Cụ Trần Văn Ba (79 tuổi, ở thôn Ân Xá, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà) chia sẻ: “Đã lâu rồi tôi không đi khám bệnh. Hôm nay, tôi được các bác sĩ chẩn đoán bị thoái hóa khớp và u xơ tuyến tiền liệt. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo đến sức khỏe người cao tuổi, chúng tôi rất phấn khởi”.

Cùng với việc tổ chức các đợt khám sức khỏe miễn phí tại địa phương, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 26 câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi từ năm 2011 đến nay.

Sinh hoạt tại các câu lạc bộ, người cao tuổi được tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí với nội dung phù hợp. Đồng thời được cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe, tâm sinh lý ở người cao tuổi. Luyện tập dưỡng sinh phục hồi sức khỏe, kiểm tra huyết áp bằng các dụng cụ y tế đã được mô hình cấp. Tìm hiểu các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ cũng như những khó khăn, thách thức của công tác DS-KHHGĐ hiện nay. Qua đó, tuyên truyền con cháu trong gia đình và dòng họ thực hiện tốt các chính sách DS-KHHGĐ, đặc biệt là giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên và lựa chọn giới tính thai nhi.

Dự kiến năm 2017, Thái Bình sẽ nhân rộng thêm 37 câu lạc bộ tại 37 xã thuộc 7 huyện Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Kiến Xương, Thái Thụy, Tiền Hải. Tổ chức hội nghị báo cáo viên gồm lãnh đạo Đảng, Chính quyền cấp xã, các buổi nói chuyện chuyên đề, hội nghị truyền thông trực tiếp về tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các xã thực hiện mô hình. Tập huấn kỹ năng tư vấn và chăm sóc người cao tuổi cho mạng lưới tình nguyện viên nhằm cung cấp kiến thức và hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc cho người cao tuổi.

Ông Đặng Văn Hơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình cho biết: Thông qua mô hình Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng là nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi; duy trì hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên có kiến thức và kỹ năng cơ bản về các bệnh không lây nhiễm thường gặp để hỗ trợ và chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng. Hiện Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đang tham mưu cho Sở Y tế xây dựng Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017- 2025 trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian tới.

Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

Nguy cơ bùng phát trở lại dịch sốt xuất huyết tại An Giang

Dấu hiệu "hạ nhiệt" của sốt xuất huyết vẫn chưa bền vững. Đặc biệt, hiện đang trong mùa mưa, nguy cơ bùng phát thành dịch vẫn rất lớn.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh An Giang có gần 4.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dõi vectơ truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn cho thấy, sốt xuất huyết đã được khống chế và suy giảm. Tuy nhiên, theo nhận định, dấu hiệu “hạ nhiệt” của sốt xuất huyết vẫn chưa bền vững, nhất là hiện đang là mùa mưa, nguy cơ bùng phát thành dịch là rất lớn.

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang, cập nhật đến hết tuần thứ 39, toàn tỉnh có gần 4.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có hơn 150 trường hợp bị sốc nặng, 3 trường hợp tử vong; số ca nhiễm mới sốt xuất huyết là 100 trường hợp, giảm 19% so với tuần trước (tuần thứ 38).

Đáng chú ý, đã xuất hiện các trường hợp sốt xuất huyết nặng kèm theo nhiều biểu hiện bất thường như: co giật, nôn ói, chảy máu cam, tụt huyết áp…Điều này cho thấy, bệnh sốt xuất huyết tuy có dấu hiệu giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao và chưa “ bền vững”.

Theo ông Huỳnh Mộng Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang, hiện địa phương đang lưu hành các tuýp virus sốt xuất huyết đã nhiều năm. Trong khi đây là năm chu kỳ của bệnh nên nguy cơ bùng phát thành dịch trong những tháng mùa mưa là rất lớn.

Hiện địa phương đang thực hiện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống dịch trong cộng đồng, nâng cao chiến dịch diệt loăng quăng; tổ chức dập dịch diện rộng. Với những nơi có nguy cơ bùng phát, lan rộng, tổ chức phụ hóa chất để khống chế. Ngoài ra các cơ quan y tế cũng đang tập trung phát hiện sớm dịch bệnh, nâng cao chất lượng chữa bệnh, hạn chế người tử vong do dịch bệnh.

Lao động

Thị trường thực phẩm chức năng vẫn là con mồi béo bở

Cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các vụ sai phạm liên quan đến thực phẩm chức năng (TPCN) như chất lượng, nhãn mác, nguồn gốc... Hiện thị trường TPCN vẫn đang thu hút các nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng tại Cần Thơ vừa kiểm tra phát hiện 24 loại TPCN và tân dược với số lượng 98.450 viên và 111 chai không hóa đơn, chứng từ tại Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Mai (Công ty Hồng Mai, tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ).

Trước đó, tại Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hải Phòng phá thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả là TPCN, bắt giữ Quách Thị Lành (SN 1973, đăng ký hộ khẩu tại phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải hòng; hiện ở phường Láng Thượng, quận ống Đa, Hà Nội). Cơ quan Công an thu giữ 168 hộp sản phẩm VITA D3, 395 hộp sản phẩm SINOVIT D3, 48 hộp sản phẩm SINICIT, 510 hộp sản phẩm DOVITA đã được đóng thành phẩm.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Quách Thị Lành đã tổ chức sản xuất, bán ra trên 19.000 sản phẩm TPCN giả, thu lợi bất chính với số lượng rất lớn.

Chỉ một tuần cuối tháng 8, đầu tháng 9.2017, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã xử phạt vi phạm liên tiếp nhiều cơ sở vi phạm trong sản xuất, buôn bán TPCN giả, kém chất lượng. Các sản phẩm hầu hết của nước ngoài nhưng được sản xuất, đóng gói tại Việt Nam, không đảm bảo chất lượng.

Trong 15 năm qua, số cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN đã tăng 240 lần, số lượng sản phẩm tăng gần 114 lần, nhưng đến nay thị trường vẫn trong cảnh "vàng thau lẫn lộn", giá cả hỗn loạn. 9 tháng năm 2017, Cục An toàn thực phẩm xử phạt gần 1,3 tỷ đồng với 33 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 29 lô và tạm dừng lưu thông 41 lô TPCN.

TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, TPCN sản xuất tinh vi đến cơ quan chức năng bằng mắt thường cũng khó phát hiện. Công nghệ làm giả, làm nhái các sản phẩm hầu như không thể kiểm tra và kiểm soát được: Hàng hóa có thể làm giả, UCP code có thể làm giả, bao bì có thể làm giả thậm chí tem chống hàng giả cũng vấn có thể làm giả…

Hiện Bộ Y tế đang tiến hành kiểm tra hoạt động quảng cáo và sản xuất, kinh doanh TPCN từ tháng 9 – 12.2017, hoạt động sẽ chú trọng vào các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo.

Ngày 11/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích