Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 9 1 1 9
Số người đang truy cập
1 4 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 05/10 và 06/10 năm 2017

Không chủ quan dù dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu giảm; Thị trường thực phẩm chức năng: Hỗn loạn giá, nhập nhèm chất lượng; Không có chuyện hàng loạt học sinh TP Hồ Chí Minh bị ngộ độc thịt lợn tiêm thuốc an thần; Sức khỏe, dân số là chủ đề quan trọng của Hội nghị Trung ương 6; Thống nhất mô hình CDC tuyến tỉnh; Chuyển giao nhiều kỹ thuật cao lĩnh vực tim mạch;Sốt xuất huyết ở Cần Thơ vẫn tăng mạnh

Hà Nội mới

Không chủ quan dù dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu giảm

Chiều 4-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của thành phố đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong 7 tuần gần đây. Cụ thể, trong tuần qua (từ ngày 25-9 đến 1-10), thành phố ghi nhận 1.228 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 376 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.341 trường hợp so với tuần cao điểm trong tháng 8-2017). 

Trong đó, 23/30 quận, huyện có số mắc giảm; 4/30 quận, huyện có số mắc tăng (gồm: Mỹ Đức, Mê Linh, Thường Tín và Long Biên); 3 quận, huyện có số mắc tương đương tuần trước (gồm: Đan Phượng, Hoàn Kiếm và Ứng Hòa). Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 31.902 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, qua nghiên cứu tình hình dịch sốt xuất huyết 5 năm gần đây, trung bình số mắc tăng cao vào tháng 11 với khoảng 500 ca mắc/tuần. Do đó, dù số ca mắc vào thời điểm hiện tại đã giảm nhưng số mắc trung bình/ngày so với những năm trước vẫn còn ở mức cao (175 bệnh nhân/ngày). Nếu việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trùng xuống thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn bùng phát trở lại. Vì vậy, trong tuần tới, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục duy trì đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, rà soát lại tất cả các hoạt động chống dịch để điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, đồng thời hạn chế thấp nhất tỷ lệ còn ổ bọ gậy, tỷ lệ phun hóa chất không triệt để. Đặc biệt, với những quận, huyện có số mắc cao (hơn 100 bệnh nhân/tuần) phải tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm các ổ dịch quy mô xã, phường và các ổ dịch phức tạp, kéo dài. Hy vọng trong 3 tuần tới, dịch sốt xuất huyết được kiểm soát, số mắc giảm xuống chỉ còn khoảng 70 ca mắc/ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm mạnh trong tuần qua, như vậy, công tác phòng, chống dịch đã đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, số lượng ca mắc hiện vẫn ở mức 175 bệnh nhân/ngày, hơn 1.200 ca mắc/tuần, cao hơn nhiều so với đỉnh dịch của những năm trước. Qua kiểm tra, nhiều nơi vẫn triển khai công tác phòng, chống dịch chưa tốt. Cụ thể, 7/15 điểm phun thuốc không triệt để, 8/15 điểm có tỷ lệ bỏ sót ổ bọ gậy (hơn 20% số hộ).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, thời tiết hiện nay mưa nhiều, tạo thuận lợi cho muỗi phát triển. Thêm vào đó, chu kỳ dịch thường diễn ra vào cuối tháng 10 nên nguy cơ dịch có khả năng bùng phát nếu chúng ta không quyết liệt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu, các quận, huyện, xã, phường tuyệt đối không được chủ quan và yên tâm trước xu thế ca mắc giảm như hiện nay; đồng thời đề nghị toàn thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt 7 biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các ổ dịch, tổ chức phun thuốc triệt để, đúng quy định, đúng liều lượng và thời gian, thực hiện tốt việc diệt bọ gậy tại hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp, trường học...

Thị trường thực phẩm chức năng: Hỗn loạn giá, nhập nhèm chất lượng

Chưa bao giờ việc mua bán thực phẩm chức năng lại dễ dàng như hiện nay. Từ các hiệu thuốc, siêu thị, chợ…, thậm chí trên mạng xã hội cũng có thể tìm mua được đủ loại thực phẩm chức năng. Kèm theo đó, hàng loạt các sai phạm cũng được phát hiện trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm chức năng. 

Hiện nay, Đoàn thanh tra Bộ Y tế đang tiến hành đợt kiểm tra chuyên đề các công ty sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm chức năng, công tác kiểm tra sẽ kéo dài đến hết năm. Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra bước đầu đã phát hiện các hành vi vi phạm: Ghi nhãn không đúng như công bố; không thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm đầy đủ theo quy định; vi phạm về điều kiện sản xuất; chất lượng sản phẩm không đúng tiêu chuẩn công bố... Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hành chính với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực trạng thực phẩm chức năng bị làm giả, làm nhái đã đến mức báo động. Các vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng. Khi kiểm tra, có thực phẩm chức năng giả bẻ ra toàn là bột mì đổ khuôn thành viên, rồi phết mật o­ng bên ngoài, đóng lọ, dán nhãn, thế là thành... "sữa o­ng chúa". 

Nếu như năm 2000, cả nước chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng với 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, thì đến nay đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh khoảng 6.800 sản phẩm. Thị trường thực phẩm chức năng phát triển “nở rộ”, nhưng lộn xộn và khó kiểm soát; giá cả các sản phẩm bán ra không theo một căn cứ nào, cùng một loại nhưng mỗi nơi một giá khác nhau. Tại buổi tọa đàm về quản lý thực phẩm chức năng diễn ra mới đây, GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đánh giá: Ở Việt Nam, các doanh nghiệp thực phẩm chức năng phát triển nhanh, rộng nhưng đầu tư chưa thỏa đáng. Thậm chí, việc sản xuất quá dễ dàng, chưa có lực lượng nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng...".

PGS.TS Trần Đáng cho rằng, nguyên nhân của thực trạng nói trên là do hệ thống quy định pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh còn quá lỏng lẻo. Từ năm 2010, Quốc hội đã thông qua Luật An toàn thực phẩm, trong đó có đề cập đến quản lý thực phẩm chức năng. Thế nhưng đến nay, chưa có Nghị định về quản lý thực phẩm chức năng được xây dựng. Hiện nay mới chỉ có Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý thực phẩm chức năng, dẫn đến việc giám sát các hoạt động sản xuất, quản lý chưa được chặt chẽ, thị trường thực phẩm chức năng bị thả nổi.

Để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng, Cục An toàn thực phẩm đang xây dựng Nghị định quản lý thực phẩm chức năng để trình Chính phủ, trong đó quy định cụ thể về điều kiện sản xuất, kinh doanh, công bố, quảng cáo và ghi nhãn. GS.TS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, nhằm tránh tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, rất cần thiết ban hành nghị định này. Và để nghị định phát huy được hiệu quả quản lý, cần phải đưa những chế tài xử phạt thật nặng, thật nghiêm đối với các hành vi sai phạm. Ví như tại Hàn Quốc, Luật Quản lý thực phẩm chức năng quy định: Phạt tới 2 tỷ đồng hoặc 7 năm tù giam, nếu doanh nghiệp làm sai quy định... Ở góc độ phân phối, hiện có gần 90% sản phẩm thực phẩm chức năng ở Việt Nam được kinh doanh theo mô hình đa cấp. Bộ Y tế đã đề xuất Bộ Công Thương cấm bán thực phẩm chức năng theo hình thức này. Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, thực phẩm chức năng được xếp vào nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, các mạng kinh doanh đa cấp thường quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thần dược, đẩy giá sản phẩm lên cao hơn nhiều so với giá trị thật. Đây cũng là biến tướng của kinh doanh thực phẩm chức năng, làm nhiều người tin mua, thậm chí bị lừa do chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo. 

Bên cạnh đó xuất hiện tình trạng kê đơn thực phẩm chức năng bừa bãi, trong khi trên thế giới, chỉ cho phép bác sĩ kê đơn thuốc, không được kê thực phẩm chức năng. Thực tế trên cho thấy, thực phẩm chức năng đang là một ngành công nghiệp phát triển nhanh tại Việt Nam, kéo theo đó, cuộc đấu tranh giữa hàng thật và hàng giả sẽ ngày càng gay gắt. Nếu cơ quan chức năng không siết chặt quản lý thì đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất không chỉ là người tiêu dùng mà còn cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính

Không có chuyện hàng loạt học sinh TP Hồ Chí Minh bị ngộ độc thịt lợn tiêm thuốc an thần

Chiều 5-10, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, đã bác bỏ thông tin hàng loạt trẻ em nhập viện vì ngộ độc thịt lợn có chứa thuốc an thần được đưa trên một trang thông tin điện tử.

Theo đó, ngày 4-10, một trang thông tin điện tử đã đăng tin: "Khẩn cấp: Hàng loạt trẻ em nhập viện vì ngộ độc thịt lợn có chứa thuốc an thần" với nội dung: "Ngay trong đầu giờ chiều ngày 4-10, hàng loạt trẻ mầm non tại các trường S.C, trường mầm non H.M và trường tiểu học N.Đ.C trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhập viện cấp cứu trong tình trạng mạch máu bị giãn, rối loạn hô hấp và ói mửa. Xét nghiệm ban đầu từ các trẻ nhập viện cho thấy các bé đều có dấu hiệu bị ngộ độc với chất acepromazin, đây là chất có trong thuốc an thần thường được tiêm cho lợn trước khi mổ. Hiện đã có 63 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, số lượng các trẻ nhập viện cấp cứu ngày một tăng cao".

Từ thông tin trên, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc. Theo đó, kết quả kiểm tra, xác minh khẳng định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể nào vào ngày 4-10-2017. Do đó, nội dung tin đăng trên trang thông tin điện tử là sai sự thật.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã kịp thời có văn bản báo cáo sự việc đến Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh để xem xét và có ý kiến chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xác định thông tin và có thông tin sự việc nêu trên trong buổi họp giao ban báo chí định kỳ.

Tuổi trẻ

Sức khỏe, dân số là chủ đề quan trọng của Hội nghị Trung ương 6

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, nhấn mạnh một số vấn đề để Trung ương quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định, trong đó có những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khai mạc sáng nay 4-10 sẽ thảo luận, cho ý kiến về một loạt vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, bộ máy và đời sống quan trọng.

Trong 5 vấn đề được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc, sức khỏe và dân số là 2 vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. 

Vận dụng cơ chế thị trường trong chăm sóc sức khỏe nhân dân 

Trung ương Đảng nhận định đây là vấn đề quan trọng đặc biệt.Trên cơ sở các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành trung ương Đảng về sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác này thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã bộc lộ không ít yếu kém, khuyết điểm, để xảy ra một số sự việc, sự cố gây bức xúc xã hội.

Tại hội nghị này, Trung ương sẽ bàn và ra nghị quyết xác định quan điểm, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để làm tốt hơn nữa công tác này.

Tổng bí thư chỉ rõ, cần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự hưởng ứng tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân; vai trò chủ đạo của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vận dụng đúng đắn cơ chế thị trường để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân gắn với bảo đảm định hướng XHCN...

"Cần kết hợp tốt hơn nữa giữa phòng bệnh và chữa bệnh; giữa chăm sóc và bảo vệ; giữa đông y và tây y; giữa y tế cơ sở với y tế các tuyến trên; giữa đầu tư ngân sách nhà nước với tăng cường tự chủ, xã hội hóa; giữa y tế toàn dân với đào tạo các bác sĩ, chuyên gia giỏi, đầu ngành...", Tổng bí thư nói.

Có nên duy trì chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con

Trung ương nhận định trong 25 năm qua, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, với trọng tâm là mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con, đã đạt những kết quả, thành tựu nhưng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, cũng như phát sinh những vấn đề mới cần kịp thời có định hướng xử lý.

Đó là mức sinh giữa các vùng còn có sự chênh lệch đáng kể. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Nước ta đang bước vào thời kỳ "già hóa dân số", đứng trước nguy cơ "chưa giàu đã già", bỏ lỡ cơ hội của "thời kỳ dân số vàng". 

Quản lý dân số, quản lý di cư, nhất là di cư tự do cũng còn nhiều bất cập.Chất lượng dân số, nhất là chiều cao và thể lực chậm được cải thiện. Tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn xảy ra ở một số vùng dân tộc ít người; tỉ lệ người bị khuyết tật trong dân số còn cao...

Đề nghị Trung ương đi sâu thảo luận vấn đề này, Tổng bí thư gợi mở: Chuyển trọng tâm từ chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; chuyển trọng tâm từ giảm tăng dân số thông qua việc thực hiện triệt để, đồng loạt chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con sang kiểm soát quy mô, nâng cao chất lượng dân số bằng chính sách duy trì mức sinh thay thế. 

Tổng bí thư đặc biệt lưu ý tính khả thi, phù hợp của mục tiêu lựa chọn và các chính sách, biện pháp đã đề ra, đặc biệt là phương án lựa chọn về quy mô dân số và các chính sách bảo đảm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về dân số như: Duy trì mức sinh thay thế; đưa tỉ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng tốt nhất điều kiện cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; quản lý tốt di cư, nhất là di cư tự do; nâng cao chất lượng dân số...

 Nhân dân

Thống nhất mô hình CDC tuyến tỉnh

Theo Thông tư 26/2017/TT-BYT, mô hình tổ chức Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố (CDC) sẽ được triển khai đồng loạt trong cả nước trên cơ sở hợp nhất các trung tâm, đơn vị sự nghiệp y tế công lập có cùng chức năng quản lý về y tế dự phòng. Việc hợp nhất vừa phù hợp cách thức tổ chức như các nước trên thế giới vừa giúp kiện toàn hệ thống y tế địa phương theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu quả hơn.

Theo TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), tại hầu hết các tỉnh, thành phố đều có nhiều đơn vị sự nghiệp cùng có chức năng quản lý về y tế dự phòng. Từ đó dẫn đến nhiều đầu mối trong việc thực hiện chuyên môn, nhiều cán bộ lãnh đạo và tăng chi phí, nhưng hiệu quả hoạt động lại chưa cao, trong khi mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi. Thống kê cho thấy trung bình một tỉnh, thành phố có khoảng sáu đơn vị hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, một số tỉnh lên tới chín, mười, thậm chí 12 đơn vị như: trung tâm y tế dự phòng, trung tâm kiểm dịch y tế, trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, trung tâm sức khỏe sinh sản, trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, trung tâm phòng, chống bệnh xã hội...

Nhằm thu gọn đầu mối cũng như để đáp ứng kịp thời những thay đổi về nhu cầu chăm sóc sức khỏe, mô hình bệnh tật, cơ chế hoạt động, quản lý, đầu tư, tài chính… và hội nhập quốc tế, Bộ Y tế ban hành Thông tư 26/2017/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố CDC. Theo đó mỗi CDC có 12 khoa, phòng chuyên môn có chức năng triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám, phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác có liên quan.

Các chuyên gia lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh đánh giá, việc thành lập CDC tuyến tỉnh là bước đi cần thiết nhằm tinh giản bộ máy nhân sự cồng kềnh hiện nay; đồng thời đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Theo tính toán của Bộ Y tế, tính trung bình mỗi tỉnh hiện có sáu đơn vị, với sáu giám đốc và khoảng 18 phó giám đốc. Khi hợp nhất để tổ chức theo mô hình CDC thì chỉ còn một giám đốc và ba phó giám đốc, khi đó sẽ dôi ra năm giám đốc và khoảng 15 phó giám đốc; cả nước sẽ dôi ra khoảng 1.200 cán bộ lãnh đạo, chưa kể hàng nghìn cán bộ cấp trưởng, phó khoa, phòng và viên chức thuộc các bộ phận khác như hành chính, kế toán, lái xe... Hiện cả nước có 26 tỉnh, thành phố đã hợp nhất các trung tâm, đơn vị có chức năng phòng, chống dịch bệnh để hoạt động theo mô hình CDC. Trên thực tế, một số địa phương đã tiến hành hợp nhất trước khi có Thông tư 26/TT-BYT, cho nên có tên gọi khác nhau (như Hà Nội, sau khi hợp nhất vẫn giữ tên gọi là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, việc hợp nhất như vậy sẽ tập trung cán bộ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị... giúp người dân được theo dõi sức khỏe bởi một đơn vị thống nhất. Sau hợp nhất sẽ dư thừa nhiều chức danh như: tổ chức, hành chính, kế toán..., do vậy sở y tế các tỉnh, thành phố cần xây dựng phương án nhân sự hợp lý, nhất là phải có đề án vị trí việc làm để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Theo TS Phạm Văn Tác, việc hợp nhất các đơn vị sẽ dẫn đến có người bị thôi chức giám đốc hay phó giám đốc, nhưng làm cho đội ngũ cán bộ chuyên môn tinh nhuệ hơn, người dân được chăm sóc sức khỏe hiệu quả và kịp thời hơn. Bộ Y tế cũng đề nghị địa phương chỉ giảm những người không làm công tác chuyên môn, không được tinh giản đội ngũ bác sĩ.

Tại hội nghị triển khai Thông tư 26/TT-BYT tại hai khu vực phía bắc và phía nam mới đây, đại diện lãnh đạo một số UBND tỉnh, thành phố cho rằng, việc hợp nhất đang khiến các địa phương lúng túng trong sắp xếp, bố trí nhân lực để bảo đảm quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, một số địa phương gặp khó khăn về cơ chế tài chính để đáp ứng việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phù hợp với mô hình tổ chức sau khi được kiện toàn... cho nên sẽ thận trọng, nghiêm túc và theo đúng lộ trình. Việc kiện toàn, tổ chức lại các đơn vị theo mô hình CDC được hoàn thành trước ngày 1-1-2021.

Chuyển giao nhiều kỹ thuật cao lĩnh vực tim mạch

5 năm qua, với vai trò là bệnh viện đầu ngành, bệnh viện hạt nhân, Bệnh viện Tim Hà Nội đã chuyển giao cho các bệnh viện vệ tinh cũng như các đơn vị trên địa bàn Hà Nội nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực tim mạch. Nhờ đó, góp phần xây dựng mạng lưới cơ sở y tế chuyên ngành tim mạch, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Tim Hà Nội đã, đang thực hiện hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện của 35 tỉnh, thành phố, trong đó có 16 bệnh viện tham gia với vai trò là bệnh viện vệ tinh. 16 bệnh viện vệ tinh này đều được khảo sát tình hình thực tế (nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất) để có phương án hỗ trợ phù hợp. Đến nay kỹ thuật nội tim mạch được chuyển giao cho 15 bệnh viện vệ tinh (với 158 bác sĩ và 52 điều dưỡng); kỹ thuật can thiệp tim mạch được chuyển giao cho 13 bệnh viện vệ tinh (149 bác sĩ, 51 điều dưỡng)... Nhiều đơn vị sau khi tiếp nhận đã đi vào hoạt động và đem lại kết quả tốt như bệnh viện đa khoa các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên... Trong khi đó, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã tiếp nhận chuyển giao và triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật tim mạch. Được Bộ Y tế giao, Bệnh viện Tim Hà Nội đang tích cực hỗ trợ bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thuộc các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình ứng dụng các kỹ thuật như nội tim mạch, can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim mạch, siêu âm tim; điện tâm đồ trong thực hành lâm sàng, holter điện tâm đồ...

Bệnh viện Tim Hà Nội cũng đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ chuyên môn với 29 bệnh viện. Hàng loạt kỹ thuật cao đang được chuyển giao như: kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ; kỹ thuật tim mạch can thiệp, siêu âm tim cho Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh); kỹ thuật can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình; kỹ thuật nội tim mạch cho các bệnh viện: Việt Nam -Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh); A Thái Nguyên, Y học cổ truyền Quân đội, Gang thép Thái Nguyên.

Ngoài hỗ trợ bệnh viện vệ tinh các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu, theo đề xuất của các địa phương, thời gian qua Bệnh viện Tim Hà Nội còn hỗ trợ quản lý bệnh tăng huyết áp và bệnh tim mạch cho y tế cơ sở thuộc Hà Nội và một số tỉnh, thành phố như Long An, Khánh Hòa, Quảng Nam và sắp tới là Nghệ An, Hải Dương, Phú Thọ. Hàng loạt các khóa tập huấn về mô hình quản lý tăng huyết áp; cập nhật chẩn đoán, điều trị tăng huyết áp; chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch ở tuyến cơ sở... được tổ chức cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã. Đến nay Bệnh viện Tim Hà Nội đã thực hiện thành công công tác chỉ đạo tuyến theo mô hình bác sĩ gia đình tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Bệnh viện đã cử nhiều lượt bác sĩ về phối hợp trung tâm thực hiện khám sàng lọc, lập hồ sơ quản lý bệnh tăng huyết áp cho người dân; tổ chức các lớp đọc điện tim, điều trị tim mạch, tăng huyết áp, siêu âm tim... Do chú trọng hình thức đào tạo chuyển giao kỹ thuật, cho nên khi bác sĩ tuyến trên rút thì cán bộ y tế tuyến dưới vẫn đảm nhiệm được công việc quản lý, điều trị cho người bệnh. Với cách làm này, đến nay 33 nghìn trong tổng số hơn 34 nghìn người cao tuổi trên địa bàn huyện Sóc Sơn được lập hồ sơ quản lý sức khỏe (đạt 97,4%). Trung tâm đã lập bệnh án quản lý cho hơn 38 nghìn người mắc bệnh mạn tính, trong đó có hơn 11 nghìn người mắc bệnh tăng huyết áp; đồng thời thí điểm thành lập mô hình câu lạc bộ phòng chống tăng huyết áp tại một số xã; thực hiện chuyển tuyến y học gia đình với một số người bệnh có nhu cầu (chuyển thẳng, liên lạc trước, phản hồi thông tin) lên Bệnh viện Tim Hà Nội và một số bệnh viện chuyên khoa... Với điều kiện y tế của nước ta hiện nay, mô hình này khá phù hợp vì đã cải thiện năng lực và chất lượng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người mắc các bệnh về tim mạch, cũng như các bệnh mãn tính.

PGS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cho rằng nhờ sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên, đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện vệ tinh đến nay đã hoàn toàn tự tin làm chủ những kỹ thuật can thiệp tim mạch, siêu âm tim, mạch máu... Điều này trước tiên mang lại lợi ích cho người bệnh và gia đình. Họ không chỉ được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà còn giảm được chi phí đi lại, ăn ở so với việc lên tuyến trên. Quan trọng hơn là với đặc thù bệnh tim mạch, việc vận chuyển đường dài lên tuyến trên dễ xảy ra rủi ro cho người bệnh.

Hiện nay tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch ngày một tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đáng lo ngại, tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa và là bệnh dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, phình tách động mạch chủ, tổn thương mắt, não, thận, tai biến mạch máu... Ở nước ta, trung bình, cứ bốn người lớn có ít nhất một đến hai người mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sự gia tăng tác động của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thiếu vận động, dinh dưỡng không hợp lý), ô nhiễm môi trường… đang là các yếu tố nguy cơ hàng đầu của nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh tim mạch. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật theo kế hoạch đã xây dựng, trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng chuyên môn lĩnh vực tim mạch trên năm lĩnh vực: Nội khoa tim mạch; tim mạch can thiệp; phẫu thuật tim mạch; tim mạch chuyển hóa, tim mạch nhi.

Công an Nhân dân

Sốt xuất huyết ở Cần Thơ vẫn tăng mạnh

Ngày 4-10, theo Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ, thời gian gần đây bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn tăng mạnh.

Thống kê ban đầu, 9 tháng năm 2017, tỷ lệ mắc SXH tại Cần Thơ đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 9-2017 SXH tăng 101% so với cùng kỳ năm 2016 và bệnh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ, trong 9 tháng năm 2017, Cần Thơ ghi nhận gần 1.000 trường hợp mắc SXH, tăng 66% so với cùng kỳ.Trên địa bàn 9 quận, huyện, thì quận Thốt Nốt có tỷ lệ trẻ mắc SXH tăng cao nhất trong 9 tháng năm 2017, với 146,8%, huyện Phong Điền tăng 134,6%, quận Ô Môn tăng 106%, quận Ninh Kiều tăng 76,3%...Theo Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, tính đến tháng 9-2017, bệnh viện tiếp nhận điều trị 2.500 ca SXH điều trị ngoại trú; gần 1.500 ca nội trú (ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận). 

Hiện số người mắc SXH có xu hướng tăng cao trong những tuần gần đây, nguyên nhân do thời tiết chuyển mùa và mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển, lây truyền bệnh. Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, hiện Sở Y tế đã mở chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi tại các địa bàn xuất hiện ổ dịch. Chiến dịch kéo dài từ tháng 8 đến hết tháng 12-2017. 

Người Lao động

Kiên quyết thu hồi những chi phí BHYT không đúng quy định

BHXH Việt Nam vừa có công văn gởi các Phòng, Ban nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc thông báo về công tác giám định BHYT.

Ngoài yêu cầu Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành văn bản hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh tổ chức hướng dẫn các địa phương có những vướng mắc, tồn tại, đảm bảo thực hiện thanh toán, tạm ứng đúng quy định; kiên quyết thu hồi những chi phí không đúng quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Đồng thời, BHXH các địa phương chủ trì và phối hợp với Ban Thu, Vụ Tài chính- Kế toán, Vụ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, điều chỉnh dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017 trong phạm vi quỹ dự phòng trong năm; phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, xác định lại những yếu tố chủ quan làm gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian gần đây chi phí khám chữa bệnh BHYT ngày càng gia tăng, dự báo năm 2017 quỹ BHYT bội chi khoảng 10.000 tỷ đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ BHYT chi cho khám chữa bệnh đã hơn 41.000 tỷ đồng, chiếm 59,5% quỹ được sử dụng trong năm 2017. Con số này vượt 6.500 tỷ so với dự toán chi 6 tháng của BHXH Việt Nam.  Tốc độ gia tăng chi phí 6 tháng đầu năm 2017 rất lớn: bằng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%; thậm chí 90% quỹ KCB BHYT cả năm của tỉnh như tại Quảng Nam, Quảng Trị...

Đã tìm ra cách "tái lập trình" biến mắt bị mù thành sáng

Thử nghiệm trên động vật của các nhà khoa học Anh đã hoàn toàn thành công nhờ một thủ thuật "tái lập trình" tế bào thần kinh võng mạc, giúp các con chuột bị mù sáng mắt trở lại.

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences đã gây nên sự ngạc nhiên khi trình bày cách mà họ làm cho những con chuột thí nghiệm bị mù lòa vĩnh viễn vì chứng cườm nước phục hồi hoàn toàn thị giác.

Cườm nước vốn là một trong những căn bệnh gây mù lòa phổ biến nhất ở con người và hiện nay chưa có cách điều trị nếu như bệnh nhân đã bị mù.

Các biện pháp can thiệp trong giai đoạn sớm chỉ có thể làm chậm tiến trình. Số ca cườm nước phát hiện trễ khá nhiều, gây ra sự mù lòa vĩnh viễn và không ít người mắc khi còn trẻ.

Theo Giáo sư Alan Boyd, Trưởng khoa Dược Phẩm, Đại học Brimingham (Anh), người đứng đầu nghiên cứu, ông và các đồng nghiệp đã thực hiện một "biện pháp chỉnh sửa gen đơn giản".

Bằng công cụ chỉnh sửa gen phổ biến Crispr-Cas9, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một protein quang học tự nhiên trong mắt là melanopsin, không phụ thuộc vào các tế bào hình que và hình nón. Chính các protein này đóng vai trò quan trọng trong việc "tái lập trình", giúp khôi phục thị lực.

Theo giáo sư Alan Boyd, họ cần thêm ít nhất hai đến ba năm nữa để có thể triển khai thí nghiệm lâm sàng ở người. Tuy nhiên, một công ty Mỹ mang tên Spark Therapeutics đã sớm "đặt hàng" ông và các đồng nghiệp để có thể triển khai công nghệ này trong điều trị bệnh mắt trẻ em ở Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Thanh niên

Lần đầu tiên chế được vắc xin có thể ngừa các loại vi rút cúm

Lần đầu tiên các nhà khoa học Anh đã chế được một vắc xin có thể phòng ngừa được tất cả các loại vi rút cúm mùa, theo Reuters.

Hiện tại, các nhà khoa học của Viện Jenner (trực thuộc Đại học Oxford, Anh) đang thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin này trên hơn 2.000 bệnh nhân. Cuộc thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng hai năm.

Các loại vắc xin cúm hiện tại phải thay đổi mỗi năm để có thể phòng được các chủng vi rút đang lưu hành tại thời điểm đó và không phải lúc nào cũng bảo vệ tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt người già đang có hệ miễn dịch yếu.

Cơ chế hoạt động của vắc xin mới này là sử dụng các protein được tìm thấy trong phần lõi của vi rút cúm hơn sử dụng các protein trên bề mặt của vi rút.

Các protein trên bề mặt của vi rút dính vào như những ghim trên vi rút và thay đổi theo thời gian, trong khi đó các protein trong phần lõi của vi rút thì ổn định hơn.

Đặc biệt, loại vắc xin mới này giúp kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra nhiều tế bào T-cells giết chết vi rút.

Reuters trích dẫn kết quả của nghiên cứu trước cho thấy những tế bào T-cells có thể giúp chống lại hơn một chủng vi rút cúm. Các nhà nghiên cứu hy vọng loại vắc xin mới này sẽ giúp phòng ngừa lâu hơn và tốt hơn khi được tiêm cùng với mũi cúm mùa hằng năm.

Hiện tại, cuộc thử nghiệm đang ở giai đoạn giữa (IIb).

Giai đoạn I và IIa đã có những kết quả thành công đáng khích lệ.Nếu giai đoạn IIb tiếp tục thành công thì mũi mới này sẽ vẫn phải được thử nghiệm tiếp trong giai đoạn cuối.Đây được xem là giai đoạn tốn kém nhất vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một công ty dược có thể tài trợ cho giai đoạn thử nghiệm này.

249 quyết định xử phạt vi phạm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Đây là thông tin do bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết tại cuộc giao ban công tác phòng chống dịch bệnh 24 quận, huyện trên địa bàn TP do Sở Y tế TP tổ chức hôm qua 4.10. Theo bà Nga, từ đầu năm đến nay, TP có 15.468 ca mắc SXH, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016; tử vong 5 ca, tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2016.

Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết rất nặng

Mặc dù mới ngày thứ tư nhưng bệnh nhi sốt xuất huyết đã chuyển biến rất nặng, bị sốc, suy đa cơ quan, rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng. Qua ba tuần điều trị với các biện pháp tiên tiến nhất, bệnh nhi mới hồi phục sức khỏe.

Hôm nay (6.10), Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin về trường hợp bệnh nhi (11 tuổi, ngụ TP.HCM) bị sốt xuất huyết (SXH) chuyển biến rất nặng dù chỉ mới là ngày thứ tư của bệnh.

Được biết, bệnh nhi bị sốt ba ngày thì gia đình đưa đi khám bác sĩ. Bác sĩ chẩn đoán SXH và khuyên gia đình đưa cháu đến bệnh viện. Qua hôm sau (tức ngày thứ tư của bệnh), khi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé đã ở trong tình trạng sốc SXH ở mức độ nặng nhất.

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: bé sốt cao, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được. Bé cũng đi tiêu phân đen và chảy máu chân răng.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy, bé đã bị tổn thương nặng các cơ quan: suy hô hấp, gan; tổn thương thận; rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng.

ể cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ đã phải điều trị tích cực với các biện pháp tiên tiến nhất hiện có trong chỉ định điều trị SXH như: sử dụng thuốc vận mạch, truyền máu, thở máy, lọc máu liên tục, dẫn lưu ổ bụng,…

Qua 23 ngày điều trị, bệnh nhi đã dần hồi phục, có thể tự thở. Hiện chức năng của các cơ quan đã trở lại bình thường, riêng chức năng thận đang ổn định. Dự kiến, bệnh nhi sẽ tiếp tục được theo dõi thêm một tuần nữa mới xuất viện.

“Đây được xem là một trường hợp bị sốc SXH rất nặng ngay giai đoạn sớm của bệnh”, bác sĩ Quang đánh giá.

Theo bác sĩ Quang, bệnh SXH thường bắt đầu chuyển biến nặng vào ngày thứ 4, 5, 6 và thuyên giảm dần vào ngày thứ 7 nếu được điều trị. Sau đó, bệnh nhân sẽ phục hồi. Thông thường, bệnh nhân bị SXH nằm viện điều trị khoảng 7-10 ngày. Tuy nhiên, trường hợp nặng khi đã suy các cơ quan (như bệnh nhi trên) thì phải điều trị ổn định hơn hai tuần.

Hiện tại, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, đang có bốn trường hợp SXH nặng, suy đa cơ quan đang được điều trị, theo dõi chặt chẽ.

“Tháng 10 vẫn còn là tháng cao điểm của SXH, nhất là những ngày qua, tại TP.HCM, trời lại mưa liên tục, kéo dài. Tuy nhiên, người dân lại lơ là chủ quan, nghĩ đã qua mùa dịch. Vì vậy, lượng trẻ nhập viện do SXH vẫn còn cao. Nhiều trẻ nhập viện với tình trạng nặng, biến chứng rất nguy hiểm”, bác sĩ Quang đánh giá.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện khám khi thấy trẻ sốt liên tục ba ngày; quấy khóc, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống…

Xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp ướt

Rác thải y tế lây nhiễm sau khi được đưa vào hệ thống xử lý bằng công nghệ hấp ướt từ 25 - 35 phút sẽ chuyển thành rác thải sinh hoạt thông thường. Ngày 5.10, Bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý chất thải rắn bằng công nghệ hấp ướt thân thiện với môi trường, với tổng giá trị hơn 4 tỉ đồng.

Hê thống này có công suất xử lý một mẻ rác (từ 12 - 15kg) trong thời gian từ 25 - 30 phút. Một ngày, hệ thống này xử lý từ 6 - 16 mẻ.

Bác sĩ Trần Văn Bảy, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, cho biết một ngày bệnh viện phát sinh từ 500 - 600 kg rác thải y tế, trong đó, có đến 20% rác thải y tế lây nhiễm.

Bác sĩ Trần Thị Lệ Hà, Phó trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Lê Lợi, cho biết: Trước đây đơn vị có lò đốt rác thải. Tuy nhiên, lò này khi đốt có phát tán khói gây ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ y tế trong bệnh viện và người dân. Ngoài ra, khi đốt rác thải y tế lây nhiễm, nếu lò gặp sự cố sẽ tạo ra các loại khí độc gây ô nhiễm môi trường. Chi phí để đốt rác thải y tế bằng lò đốt này cũng rất tốn kém so với hệ thống xử lý rác bằng công nghệ hấp ướt.

Cảnh báo một loại thuốc tiêm có hại với người dị ứng protein sữa bò

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo cho các cơ sở y tế trên toàn quốc về tính an toàn của thuốc tiêm Methylprednisolon chứa thành phần tá dược Lactose, sau khi Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc họp thống nhất. Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở đăng ký, sản xuất loại thuốc trên cập nhật cảnh báo trên nhãn, hướng dẫn sử dụng: không sử dụng thuốc này trên bệnh nhân dị ứng với protein sữa bò. Các cơ sở y tế tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp phản ứng tác hại của thuốc (nếu có). Gởi báo cáo phản ứng có hại về thuốc về Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc tại Hà Nội và TP.HCM. Cục Quản lý dược cho biết, Ủy ban đánh giá nguy cơ cảnh giác dược (PRAC) của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã đưa ra khuyến cáo về việc không sử dụng các thuốc tiêm Methylprednisolon có chứa Lactose trên bệnh nhân có dị ứng hoặc nghi ngờ dị ứng với protein trong sữa bò. Bệnh nhân đang điều trị Methylprednisolon bị phản ứng thì nên ngừng thuốc. Cuộc rà soát của PRAC được bắt đầu từ tháng 12.2016 sau các báo cáo các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như co thắt phế quản và sốc phản vệ sau khi dùng thuốc này trên bệnh nhân dị ứng với protein sữa bò.

Theo PRAC thì dị ứng protein sữa bò ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ dân số (3/100 người). PRAC cũng khuyến cáo cách tốt nhất để hạn chế tối thiểu nguy cơ trên là loại bỏ protein sữa bò khỏi chế phẩm này.

Khuyến cáo của PRAC được gởi đến Nhóm điều phối thuốc sử dụng trên người được phê duyệt theo quy trình không tập trung và thừa nhận lẫn nhau (CMDh) của EMA. Ngày 1.8.2017 CMDh không chỉ đồng thuận mà còn đề nghị thay thế thuốc tiêm Methylprednisolon có chứa Lasote bằng các công thức khác không có chứa thành phần này và cảnh báo: không sử dụng thuốc này trên bệnh nhân dị ứng với protein sữa bò.

Trước đó, trong bản tin số 10.2016 của Cơ quan quản lý y tế Canada cũng đã cảnh báo về thuốc này. Họ còn cho biết trên thế giới đã có các báo cáo 11 trẻ em trong độ tuổi từ 3-15 bị dị ứng sữa bò được điều trị đợt cấp hen phế quản hoặc mề đay bằng Methylprednisolon natri succinat đường tĩnh mạch và gặp phản ứng nghiêm trọng.

Sài Gòn giải phóng

Xử lý hình sự các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm nghiêm trọng

 UBND TPHCM đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 13/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, thời gian này, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng TPHCM đã lấy mẫu và xác định hơn 28% không đạt yêu cầu về ATTP. Những mẫu không đảm bảo ATTP được chuyển cho các đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý.

Tính chung, trong 9 tháng, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện đối với 31.449 trường hợp và phát có gần 9.420 trường hợp vi phạm, chiếm gần 30%.

Lực lượng chức năng xử phạt 3.083 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 12,5 tỷ đồng và tiêu hủy khoảng 13.636 con gia súc, gia cầm (chưa kể đầu tháng 10-2017, UBND TP quyết định tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ); hơn 9,6 tấn thịt gia súc, gia cầm; hơn 14 tấn rau củ quả và thực phẩm các loại...

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn để cung cấp cho người dân; thực hiện giải pháp kiểm tra nguồn gốc thịt heo, rau. Tuy vậy, UBND TPHCM nhận xét công tác đảm bảo ATTP vẫn nhiều còn khó khăn. Hiện chưa có quy định tạm giữ hàng trong lúc chờ kết quả phân tích định lượng nên khi có kết quả định lượng thì lô hàng đã được bán hết, đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, cơ quan chức năng chỉ có thể phạt tiều đối với hàng nông sản thực phẩm tươi sống bị nhiễm khuẩn hoặc có hóa chất, chất cấm tại chợ đầu mối.

Về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như tịch thu, tiêu hủy thực phẩm độc hại không thể thực hiện được. Ngoài ra, tình trạng sản xuất, chế biến các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng vì lợi nhuận vẫn còn tồn tại. Vì vậy, TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Nếu có đủ chứng cứ thì khởi tố hình sự các trường hợp vi phạm nghiêm trọng và công khai thông tin cho người tiêu dùng.

An ninh thủ đô

Vặn người, bẻ khớp thường xuyên, cẩn thận kẻo nhập viện

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Việt Đức cho biết, chỉ riêng tại viện này hiện mỗi ngày tiếp nhận khoảng 500-600 bệnh nhân xương, khớp đến khám với độ tuổi rất đa dạng, thậm chí có cả thiếu nhi.

Người mắc bệnh đang trẻ hóa

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, bệnh đau nhức xương khớp đang có xu hướng tăng lên ở người trẻ. Tại Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Việt Đức, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 350-400 bệnh nhân đến khám về chấn thương chỉnh hình và các bệnh lý cơ xương khớp, nếu tính cả các bệnh lý cột sống thì số lượng bệnh nhân lên tới 500-600 trường hợp và con số này có xu hướng tăng theo từng năm. Nguyên nhân gây bệnh cũng ngày càng đa dạng do những thói quen xấu trong sinh hoạt, thói quen vận động, tập luyện không đúng…

“Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, cách đây 20 năm, bệnh nhân mắc bệnh xương, khớp đến viện chủ yếu do chấn thương sau tai nạn, nhưng đến nay mô hình bệnh tật đã thay đổi. Các bệnh lý không do nguyên nhân chấn thương rất nhiều, chiếm tỷ lệ từ 40-50%, ví dụ những bệnh lý thoái hóa khớp, bệnh lý do hậu quả trong tập luyện thể dục thể thao như đứt dây chằng, chấn thương khớp vai, chấn thương vùng cổ chân, hoặc các bệnh lý mạn tính khác như hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, thoái hóa khớp gối… Lứa tuổi mắc rất đa dạng, từ người cao tuổi, đến trung niên và cả các cháu nhỏ” - PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh chia sẻ. 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, qua theo dõi, những người thừa cân béo phì hay người bị bệnh gút, những người lao động nặng hoặc nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều, liên tục là những đối tượng trẻ tuổi mắc bệnh xương khớp nhiều hơn cả. “Với nhân viên văn phòng và những người làm công việc phải ngồi lâu một tư thế, ít vận động tay chân, cơ sau lưng cạnh cột sống phải làm việc liên tục không nghỉ gây tình trạng căng cơ liên tục, từ đó gây đau. Vì thế những người làm việc văn phòng nên có những vận động để cột sống làm việc và giảm tải cho cơ, giúp phòng các bệnh về xương khớp” - PGS.TS Khánh phân tích.

Mắc bệnh vì thói quen có hại

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết thêm, có một số thói quen xấu không phù hợp với khớp, không tốt cho xương khớp mà đa số người dân nước ta mắc phải, điển hình là thói quen bẻ tay, cổ, bẻ ngón tay, ngón chân, hay phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót, ngồi bàn ghế không phù hợp với chiều cao cơ thể… Đây là những thói quen không khoa học bởi khi bẻ tay, diện khớp liên tục bị trượt lên nhau, hệ thống dây chằng bên liên tục bị giãn.

Đặc biệt, đối với những cháu nhỏ thì thói quen này rất hại, sẽ làm biến dạng khớp, nhất là những khớp nhỏ ở ngón tay, làm phì đại các đầu xương gây mất thẩm mỹ, về lâu dài làm giãn hệ thống dây chằng bên và bao khớp xung quanh… Đây là những yếu tố nguy cơ mà khi có tuổi, người bệnh sẽ bị lắng đọng, tích tụ chất chuyển hóa, dẫn tới bệnh khớp.

Đồng quan điểm, TS Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam chia sẻ, nhiều bệnh nhân cho biết, cứ mỗi lần mỏi mệt, họ liền vặn người, bẻ khớp ngón tay ngón chân cho kêu rắc rắc thì thấy đỡ mỏi, dễ chịu hơn hẳn. Tuy nhiên, bản chất của tiếng kêu khi bẻ ngón tay, ngón chân là do dây chằng bị giãn gây ra.

Thói quen này nếu thực hiện thường xuyên sẽ khiến dây chằng bị giãn ra quá mức, nếu lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng tới dây chằng và khớp. Thói quen tùy tiện trong tập luyện, thể dục thể thao sai cách (tập sai cường độ, sai tư thế, quá sức, không có chế độ dinh dưỡng phù hợp…) cũng có thể dẫn đến một loạt hậu quả như đau ở các nhóm cơ, xương, khớp.

Bên cạnh các thói quen có hại, những sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp cũng rất phổ biến. Chẳng hạn, thời gian gần đây nhiều người lan truyền bài thuốc dùng hạt đu đủ chín để chữa gai đốt sống hiệu quả, chỉ cần lấy hột đu đủ đập nát ra đắp lên đốt sống cổ thì gai đốt sống cổ sẽ mòn. 

Tuy nhiên, TS Đậu Xuân Cảnh khẳng định, việc lấy hạt đu đủ đắp lên để tiêu gai đốt sống cổ như một số bài thuốc được lan truyền trên là một phương pháp không đúng, không có cơ sở khoa học và không nên dùng. Chắc chắn gai cột sống thì không phải điều trị bằng hạt đu đủ là khỏi được. Hơn nữa, bản chất gai cột sống này là hình ảnh của thoái hóa đốt sống gây nên, do đó điều trị gai cột sống chỉ là để cơ thể thích nghi với gai chứ không phải để làm mất gai này đi

Tiền phong

Suy đa tạng, nhiễm trùng huyết vì ăn tiết canh lợn

Nam bệnh nhân là ông T.Q.N 57 tuổi ở Thái Bình. Sau ăn tiết canh lợn 4 ngày, ông N xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Ông N. được gia đình đưa vào bệnh viện tỉnh nhưng đã xuất hiện sốc, ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ vào ngày 1/10.

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ đã xác định, ông N. bị nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Hiện tại ông N. bị suy đa tạng, đang phải hồi sức tích cực. Ngoài ra, Khoa Cấp cứu cũng đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhân khác là ông V.V.D 52 tuổi ở Ninh Bình. Thông tin từ gia đình bệnh nhân cho hay, ông N. ăn tiết canh sau 3 ngày xuất hiện sốt, hôn mê, gia đình vội đưa vào bệnh viện tỉnh điều trị, tuy nhiên ngay sau đó, ông D đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW ngày 2/10 với nhiều biểu hiện của nhiễm liên cầu lợn. Hiện, bệnh viện đang chờ kết quả vi sinh để khẳng định, bệnh nhân có nhiễm liên cầu lợn hay không.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, dù các bác sĩ cũng như tên các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục thông tin cảnh báo về những nguy hại của món tiết canh đối với sức khỏe người tiêu dùng, tuy nhiên nhiều người vẫn chủ quan ăn tiết canh chỉ vì… sở thích. Một bát tiết canh từ lợn nhiễm liên cầu có thể khiến người ăn phải nó trải qua quá trình điều trị hàng tháng trời tại bệnh viện, với chi phí hàng trăm triệu nhưng không phải trường hợp nào cũng qua khỏi bởi người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường mắc ở 2 thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh. Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ. Ngoài ra, có những trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh rất nguy kịch

Lao động

Dân số Việt Nam già hóa với tốc độ phi mã

Công tác dân số trong tình hình mới cũng là một nội dung lớn được xem xét và cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) lần này. Sau giai đoạn “dân số vàng”, VN sẽ bước vào giai đoạn “dân số già” một cách nhanh chóng và điều này là nỗi lo của dân số VN.

Tận dụng cơ hội vàng

Các con số của Tổng cục Dân số cũng như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đưa ra đều cho thấy, giai đoạn “dân số vàng” của VN ngắn hơn nhiều so với các nước khác, chỉ vào khoảng 17 năm và hiện giờ chúng ta đã đi được 10 năm. VN chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” từ năm 2007. Đáng ra thời kỳ “dân số vàng” còn kéo dài một thời gian nữa nhưng tại VN đã diễn ra thời kỳ “dân số vàng” và già hóa dân số cùng một lúc.

Với thế mạnh của “dân số vàng”, VN có khoảng 63 triệu người trong độ tuổi lao động – nền tảng cơ hội vàng cho VN có thể thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tỷ trọng nhóm dân số dưới 15 tuổi cũng mang đến cơ hội lớn cho việc tăng nguồn lực đầu tư cho y tế, giáo dục, phát triển

Bên cạnh những lợi thế của “dân số vàng”, còn nhiều thách thức như dân số trong độ tuổi lao động của nước ta chiếm tỷ trọng lớn nhưng tỷ lệ tham gia lực lượng chưa cao, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động mới chiếm khoảng 78,8% dân số. Khoảng 70% dân số sống và khoảng 48% lao động đang làm việc ở khu vực nông nghiệp, nông thôn - khu vực tạo ra giá trị gia tăng thấp….

TS Nguyễn Bá Thuỷ, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình VN cho rằng: Cơ hội của giai đoạn “Cơ cấu dân số vàng” là rất lớn nhưng nếu không có các chính sách phát triển kịp thời, đúng đắn để tận dụng cơ hội nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là cải thiện được năng suất lao động thì sẽ có ảnh hưởng rất xấu, vì cơ hội vàng sẽ kết thúc sau năm 2040.

Giai đoạn vàng qua đi rất nhanh

Trong khi giai đoạn “dân số vàng” đang diễn ra thì thời kỳ già hoá dân số đã bắt đầu từ năm 2011. VN là một trong những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Hiện VN có khoảng 10,1 triệu người cao tuổi, chiếm 11% dân số. 

TS Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình – cho biết: hệ quả dân số già đã hiện hữu ngay trước mắt như cấu trúc gia đình thay đổi, sinh ít con hơn và cũng ít quyền được lựa chọn chăm sóc hơn; Dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi ở nước ta chưa phát triển; Thời gian sống sau nghỉ hưu tăng lên, làm gia tăng áp lực lên hệ thống y tế và hệ thống trợ cấp lương hưu; Cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động giảm đi, cơ cấu nghề nghiệp sẽ thay đổi, gánh nặng kinh tế cho người lao động trẻ cũng cao hơn... 

Ngày 10/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích