Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 4 3 7 9
Số người đang truy cập
7 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/9 và 28/9 năm 2017

Đồng Nai ghi nhận 11 người bị bệnh do virút Zika; Nhìn từ bệnh viện: Cần cả sự hy sinh; Siết kiểm tra, quản lý trang thiết bị y tế; Kiên trì cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh; Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế; Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi tại Việt Nam vẫn rất cao; Giảm đầu mối để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Hơn 60% vụ ngộ độc trong trường học do thức ăn nhiễm vi khuẩn

Tuổi trẻ

Đồng Nai ghi nhận 11 người bị bệnh do virút Zika

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, từ tháng 12-2016 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp bị mắc bệnh do vi rút Zika. Trong đó, 2 ca ở TP Biên Hòa, 4 ca ở huyện Nhơn Trạch và 5 ca ở Thống Nhất.

Bác sĩ Hoàng Nghĩa Đài, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất, cho biết trường hợp mới nhất dương tính với virút Zika là một sản phụ 20 tuổi, đang mang thai 15 tuần. Sau khi có kết quả, trung tâm đã tiến hành các biện pháp xử lý phòng chống dịch. Đồng thời, tư vấn thai phụ thường xuyên khám thai để có hướng điều trị kịp thời nếu có biến chứng xảy ra.

Bác sĩ Huỳnh Cao Hải, phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết từ đầu năm 2017, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai phòng chống bệnh do virút Zika trình UBND tỉnh phê duyệt, triển khai lấy mẫu xét nghiệm, giám sát chủ động tại tất cả các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện có thực hiện chức năng chữa bệnh, tăng cường giám sát mật độ muỗi và lăng quăng, đặc biệt tại các vùng trọng điểm, chủ động tổ chức diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi nhằm ngăn chặn dịch do virút Zika.

Cũng theo bác sĩ Hải, đối với các trường hợp bệnh nhân dương tính với virút Zika, sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai phối hợp với các trung tâm y tế huyện khoanh vùng và xử lý ổ dịch quy mô toàn khu phố, ấp trong vòng 24 giờ theo đúng quy định của bộ.

Trước đó, ngày 19-9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long cho biết phát hiện bệnh nhân N.H.K. (63 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm) dương tính với virút Zika. Qua quá trình điều tra, bệnh nhân K. được xác định đã di chuyển từ tỉnh Đồng Nai về Vĩnh Long.

 Nhân dân

Nhìn từ bệnh viện: Cần cả sự hy sinh

Nhiều lần có dịp trò chuyện, các thầy thuốc chuyên ngành tâm thần chia sẻ, nói vui: Có những lúc thấy mình "cứ ngơ ngơ". Biết là nói vui, nhưng đó là thực tế, là "bệnh nghề nghiệp" của những thầy thuốc luôn làm việc với những người "không nhớ mình là ai". Mặt khác, họ luôn phải đối mặt những nguy hiểm, rủi ro. Nhiều thầy thuốc đã bị người bệnh hành hung, gây thương tích, thậm chí có người hy sinh cả tính mạng. Nhưng bằng trách nhiệm và lòng yêu nghề, những thầy thuốc ngành tâm thần đã vượt qua khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành công việc được giao; họ thật sự coi người bệnh là người nhà.

Thế nhưng, ngoài chuyện người bệnh tâm thần bị kỳ thị, cả y, bác sĩ làm việc trong ngành này cũng chưa được cộng đồng nhìn nhận đầy đủ. Thăm và làm việc với Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 mới đây, Bộ trưởng Y tế chỉ rõ, người thầy thuốc chuyên ngành tâm thần có những đặc thù trong chẩn đoán, điều trị cũng như chăm sóc người bệnh. Thực tế đó đòi hỏi họ phải yêu nghề, có tâm với nghề, và cả sự hy sinh, mới có thể gắn bó với công việc. Các thầy thuốc đúc kết rằng, với người mắc bệnh tâm thần, nếu không hòa đồng cùng họ, không trò chuyện bằng giọng điệu và suy nghĩ của họ thì khó lòng hợp tác.

Những khó khăn, vất vả của thầy thuốc chuyên ngành tâm thần đã được nhắc nhiều, từ các diễn đàn, hội nghị đến phương tiện thông tin đại chúng. Chính sự khó khăn, vất vả đó mà nhiều năm nay, các cơ sở y tế chuyên ngành tâm thần, kể cả các đơn vị tuyến trung ương cũng luôn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng, nhất là những bác sĩ chuyên khoa sâu.

Theo một số nghiên cứu, tại nước ta, rối loạn tâm thần là nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật. Ước tính gần 15% số dân mắc các rối loạn tâm thần phổ biến, ba triệu người bị rối loạn tâm thần nặng. Vì thế bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vấn đề đào tạo, thu hút cán bộ vào làm việc tại các cơ sở chuyên khoa này là hết sức cần thiết. Xã hội thừa nhận nghề y là một nghề đặc biệt, người làm trong ngành y cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Thiết nghĩ, với các thầy thuốc chuyên ngành tâm thần, sự đặc biệt đó cần tăng gấp đôi.

Siết kiểm tra, quản lý trang thiết bị y tế

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước tăng cường kiểm tra, quản lý trang thiết bị y tế.

Công văn do ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế, Bộ Y tế ký ngày 25/9 nêu rõ: thời gian qua, theo phản ánh của báo chí cũng như những ghi nhận qua việc hậu kiểm của Bộ Y tế, một số cơ sở sản xuất, mua bán làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để quản lý lý việc này, Bộ Y tế yêu cầu Sở y tế các địa phương tăng cường công tác phổ biến, tập huấn cho các cơ sở mua bán, sản xuất trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, rà soát các Công ty đang hoạt động trong lĩnh vực mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế trên địa bàn để tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng các mặt hàng là trang thiết bị y tế. Không để xảy ra các trường hợp đơn vị sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế hoạt động không đúng quy định, khôgn công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán và sản phẩm không có giấy phép, không có số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Xử lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong hoạt động này và công kha trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kiên trì cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế. Thời gian vừa qua, mặc dù đã đạt những kết quả quan trọng, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, ngành y tế vẫn còn nhiều việc phải làm. Ðó là kiên trì thực hiện các giải pháp đã đề ra để hướng tới sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến T.Ư đến tuyến huyện đều tích cực triển khai các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) và đã có những kết quả cụ thể. Việc triển khai cải tiến quy trình khám bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà, làm tăng sự hài lòng, niềm tin của người bệnh vào thầy thuốc... Tính trung bình, việc thống nhất quy trình khám bệnh, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp liên hoàn... đã rút ngắn thời gian khám bệnh được 48,5 phút, qua đó tiết kiệm hàng chục triệu ngày công lao động của người bệnh và người nhà.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn người bệnh cũng được các bệnh viện ưu tiên. Tất cả các bệnh viện đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Các bệnh viện đang cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Sau ba năm triển khai, bộ mặt các bệnh viện thay đổi theo hướng tích cực; người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn; chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần làm việc của nhân viên y tế từng bước được nâng lên. Kết quả đánh giá cho thấy, các bệnh viện tuyến T.Ư đạt 3,5 điểm, tuyến tỉnh đạt 2,8 điểm, tuyến quận, huyện đạt 2,6 điểm trong thang điểm 5. Trên cơ sở kết quả đánh giá, các bệnh viện xác định được điểm mạnh, điểm yếu, làm căn cứ để cải tiến chất lượng.

Một lĩnh vực khác cũng cần được nhắc đến là cảnh quan môi trường trong bệnh viện xanh, sạch, đẹp hơn; điều kiện vệ sinh tốt hơn; công tác quản lý chất thải y tế dần đi vào nền nếp; người bệnh và người nhà cũng quan tâm, có ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện hơn.

Các bệnh viện đã thống nhất áp dụng mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh và sử dụng phần mềm trực tuyến để nhập số liệu và tự động, cho kết quả, biểu đồ và các nhận xét của người bệnh. Từ tháng 3 đến cuối tháng 5-2017, có hơn 99 nghìn phiếu khảo sát của các bệnh viện trên toàn quốc được nhập vào phần mềm trực tuyến này. Nhiều bệnh viện đã sử dụng kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh để cải tiến những vấn đề còn hạn chế. Kết quả khảo sát chỉ số đánh giá hoạt động KCB nhìn từ góc độ của người dân do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố cho thấy: Người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, nhất là trong lĩnh vực KCB.

Tại hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía bắc mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, mặc dù có nhiều tiến bộ trong công tác KCB, nhưng vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi toàn ngành y tế cũng như mỗi đơn vị quyết tâm hơn nữa mới có thể thực hiện được các chỉ tiêu đề ra. Người đứng đầu ngành y tế yêu cầu các đơn vị trong giai đoạn tới huy động mọi nguồn lực để xây dựng bệnh viện phát triển bền vững, trở thành những trung tâm y tế có cơ sở hạ tầng được mở rộng; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ cán bộ có chất lượng và chuyên môn chuyên sâu, đủ khả năng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới. Theo đó, cần ưu tiên tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng KCB; chuẩn hóa chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí; chống quá tải, hạn chế thấp nhất tình trạng người bệnh phải nằm ghép; ưu tiên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh gắn với cải cách thủ tục hành chính. Ðào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.

Các giải pháp nâng cao chất lượng KCB được ngành y tế xác định là: Ðẩy mạnh thực hiện các biện pháp chống quá tải bệnh viện, bảo đảm mục tiêu tăng số bệnh viện và giường bệnh… phấn đấu đến năm 2018, toàn bộ số bệnh viện tuyến T.Ư và tuyến tỉnh, thành phố cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ hai người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện; đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật xuống tuyến dưới; tập trung xây dựng hệ thống cảnh báo sự cố y khoa; ban hành hướng dẫn khuyến cáo an toàn người bệnh để ngăn ngừa sự cố y khoa.

Từ năm 2018, 20% số bệnh viện tuyến tỉnh công bố chỉ số chất lượng; tỷ lệ bệnh viện tuyến T.Ư, tuyến tỉnh có mức chất lượng theo đánh giá độc lập từ mức ba trở lên chiếm 85%; 80% cơ sở KCB thực hiện đo lường và tự công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công do đơn vị cung cấp. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra và tiến tới công nhận chất lượng dịch vụ KCB, gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế; bảo đảm đúng lộ trình thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm...

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo quốc tế "Chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế" với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế đến các nước: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái-lan... Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu ý kiến.

Theo Thứ trưởng Y tế Lê Quang Cường, những năm gần đây, Việt Nam đã chú trọng đào tạo nhân lực y tế bằng việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo cũng như mở rộng các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, việc kiểm soát năng lực hành nghề của sinh viên sau tốt nghiệp hiện đang gặp nhiều thách thức. Để bảo đảm chất lượng nhân lực, tạo tiền đề nâng cao chất lượng y tế, tại Nghị định số 75/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã giao Bộ Y tế có nhiệm vụ "Quy định, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc thi để xét cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật". Việc thi để xét cấp chứng chỉ hành nghề là một giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của nhân lực y tế, song đây là một việc làm mới chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu nghe và trao đổi về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế ở nước ta trong thời gian sắp tới, trong đó tập trung vào: sự cần thiết của việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia; đề xuất các bước đi để xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Hội đồng sao cho phù hợp bối cảnh kinh tế - xã hội và chủ trương giảm đầu mối, giảm biên chế cũng như đơn giản các thủ tục hành chính.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, nhân lực y tế là một yếu tố quan trọng, là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Nhân lực lĩnh vực y khoa là nghề đặc biệt, được đào tạo, tuyển dụng và đãi ngộ đặc biệt. Chính vì vậy, cần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y khoa theo lộ trình. Để làm được điều đó cần có một trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học có đủ năng lực kiểm định các chương trình đào tạo y khoa; xây dựng các chuẩn chương trình để áp dụng cho các cơ sở đào tạo, tinh thần các trường tốp trên áp dụng trước, các trường tốp dưới áp dụng sau.

Phó Thủ tướng cho rằng, đã đến lúc có một tổ chức độc lập như mô hình Hội đồng Y khoa của các nước. Tổ chức này được thành lập với sự tham gia của người làm công tác đào tạo, người sử dụng nhân lực và cơ quan quản lý nhà nước. Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp Tổng Hội Y học Việt Nam xây dựng đề án thành lập tổ chức này, hoạt động linh hoạt và bước đi phù hợp trên nguyên tắc không đánh đổi chất lượng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi tại Việt Nam vẫn rất cao

PGS, TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong 30 năm qua, tỷ lệ biến đổi suy dinh dưỡng giảm ngoạn mục từ 51% xuống 14%, nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi chỉ giảm một nửa, từ 59,7% xuống 26%.

Việt Nam có chiều cao trung bình đứng 19 từ dưới lên

Sáng 26-9, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao. Theo TS, BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Đông - Nam Á có sự tăng trưởng về chiều cao tăng tốc trong những năm gần đây. Trong 100 năm qua, nữ giới tại Hàn Quốc và nam giới tại Iran có chiều cao tăng trưởng nổi bật. Quốc gia có chiều cao cao nhất là Hà Lan với 182,5 cm, thấp nhất là nam giới ở ĐôngTimo và nữ giới ở Guetamala.

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng, trong vòng 34 năm qua (1975-2009), chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam tăng 4,4 cm (từ 160 cm lên 164,4 cm), chiều cao trung bình của nữ giới tăng 3,4 cm (từ 150 cm lên 153,4 cm). Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng thấp. Hiện nay, Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới.

TS, BS Trương Hồng Sơn cho biết, những năm 2005-2010, chương trình suy dinh dưỡng quốc gia đưa chỉ tiêu suy dinh dưỡng thấp còi lên vị trí số một và chiều cao là vị trí thứ hai. Nhưng từ năm 2010, Việt Nam đã đưa vấn đề chiều cao lên vị trí số một trước thực trạng chiều cao của người Việt Nam vẫn còn rất thấp so với thế giới.

BS Sơn thông tin, có bốn yếu tố liên quan đến phát triển chiều cao là di truyền, hoạt động môi trường, hoạt động thể lực và các yếu tố môi trường khác. Tại các quốc gia châu Âu hoặc Bắc Mỹ, di truyền có thể ảnh hưởng tới 80% chiều cao khi trưởng thành, trong khi tại các quốc gia châu Á như Trung Quốc, di truyền chỉ quyết định khoảng 65% chiều cao khi trưởng thành. Có khoảng hơn 400 gen khác nhau ảnh hưởng đến chiều cao của con người, trong số đó có 83 gen có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chiều cao.

“Yếu tố gen lên chiều cao sẽ tăng dần theo tuổi và sẽ gây ra ảnh hưởng lớn nhất ở độ tuổi vị thành niên, quyết định tới 83% chiều cao ở trẻ trai và 76% ở trẻ gái. 20-40% chiều cao khi trưởng thành được quyết định bởi các yếu tố khác, trong đó quan trọng nhất chính là dinh dưỡng” - TS Trương Hồng Sơn cho hay.

Ngoài ra, một vài yếu tố quan trọng nữa cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ em là các yếu tố bệnh tật như bệnh truyền nhiễm, giun sán, bệnh đường hô hấp; vai trò của giấc ngủ; luyện tập thể thao…

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn cao

PGS, TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong 30 năm qua, tỷ lệ biến đổi suy dinh dưỡng giảm ngoạn mục từ 51% xuống 14%, nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi chỉ giảm một nửa, từ 59,7% xuống 26%.

Từ phân tích khẩu phần ăn thực tế của trẻ từ 02 – 11 tuổi, TS Lê Bạch Mai cho biết, khẩu phần ăn của trẻ hiện chưa bảo đảm đa dạng, cân đối, chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng quan trọng (như vitamin A, Vitamin D, canxi, Fe, kẽm…). Trong khẩu phần ăn hàng ngày của cả trẻ bình thường cũng như trẻ bị suy dinh dưỡng nhẹ cân và thấp còi đều không đủ canxi và các vi chất thiết yếu giúp hấp thu canxi vào xương hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất năm 2015, có cứ sáu trẻ dưới năm tuổi thì có một trẻ suy dinh dưỡng. Cứ 10 trẻ có bảy trẻ thiếu kẽm. Cứ hai trẻ có một trẻ thiếu máu. Thực trạng suy dinh dưỡng và suy dinh dưỡng thấp còi ngoài yếu tố di truyền, theo TS Mai có liên quan rất nhiều đến yếu tố dinh dưỡng. Hiện nay, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng cũng trong tình trạng cảnh báo.

Trừ Đông Nam bộ đáp ứng nhu cầu vitamin A, còn hầu hết các vùng sinh thái khác, các chỉ số về vi chất dinh dưỡng đều thiếu. Trong năm năm qua, việc thiếu vitamin A cận lâm sàng không giảm đáng kể. Con số này năm 2010 là 14% và đến năm 2015, chỉ giảm được 1%, còn 13%.

TS Lê Bạch Mai cho biết thêm “Khu vực đồng bằng sông Hồng dù đời sống khá hơn nhưng tỷ lệ thiếu máu vẫn giữ nguyên mức từ năm 2000 đến 2010, không thay đổi, trong khi đó, các vùng Tây Nguyên lại thay đổi ngoạn mục. Hiện nay, tỷ lệ thiếu máu trung bình giảm 28%, nhưng tỷ lệ này ở độ tuổi dưới hai tuổi không thay đổi từ năm 2005-2010”.

Việc lựa chọn thực phẩm chưa đúng, sẽ tạo ra thế hệ tương lai tiêu thụ thực phẩm không phù hợp. Hiện nay, việc các bậc phụ huynh cho con ăn đồ ăn nhanh, sử dụng nhiều nước hoa quả, nước hoa quả trong sữa… kèm theo cacbonhydrat có chỉ số đường cao. “40% đường cung cấp cho trẻ em đến từ sữa. Nhiều mẹ thích loại sữa kèm hoa quả, chưa phù hợp về nguyên tắc hấp thu” - TS Mai cảnh báo.

Tỷ lệ protein động vật chỉ đáp ứng 33%, chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Lượng chất béo tổng số thấp hơn nhu cầu khuyến nghị, do đó, rất khó để giúp cơ thể trẻ nhỏ giảm bớt lượng cacbonhydrat. Năng lượng lipit cung cấp cũng mới chỉ bảo đảm 25%.

Tỷ lệ canxi đáp ứng nhu cầu ở lứa tuổi 6-8 tuổi rất thấp, chỉ chiếm 59% và thấp hơn nữa ở lứa tuổi 9-11, chỉ 45% canxi. Đối với trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, mức đáp ứng nhu cầu canxi cho cơ thể trẻ cũng rất thấp, chưa tới 49%. “Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi cho trẻ nhỏ” - TS Mai cho biết.

Vì một tương lai trẻ không bị suy dinh dưỡng, suy dinh dưỡng thấp còi, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ gồm khoáng chất như sắt, kẽm, canxi; vitamin A, D, K2…

Cũng tại buổi Hội thảo, PGS,TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã cập nhật vai trò một số vi chất dinh dưỡng với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em. Theo đó, ngoài các vi chất dinh dưỡng được biết đến phổ biến như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D thì vitamin K, đặc biệt là vitamin K2 là vi chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ nhưng thường ít được biết đến. Vitamin K2 có nhiều trong thực phẩm nguồn gốc động vật dưới dạng MK-4, MK-7, MK-9 như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm lên men (pho mát, sữa chua),…

Do đó, các nhà khoa học kiến nghị, tới đây, Việt Nam cần đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất các sản phẩm bổ sung phối hợp vitamin K2 + Canxi + vitamin D dành cho trẻ em như sữa, sữa chua, cháo… giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu, góp phần cải thiện tầm vóc cho người Việt Nam. Trong thời gian tới cần tiến hành các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả của vitamin K2 phối hợp với Canxi và D trong các sản phẩm cụ thể lên sự tăng trưởng chiều cao của trẻ em Việt Nam và lên tăng mật độ xương ở các đối tượng khác.

Giảm đầu mối để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Ngày 26-9, tại buổi làm việc với Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 về công tác cán bộ, công tác khám, chữa bệnh (KCB), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị bệnh viện tiến hành việc tinh gọn, giảm bớt các đầu mối hành chính; tập trung nguồn nhân lực cho công tác chuyên môn; chỉ tuyển dụng cán bộ theo vị trí việc làm hiện nay đang còn thiếu; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về lĩnh vực tâm thần để phục vụ KCB, phòng bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần…

Bộ trưởng Y tế yêu cầu, bệnh viện cần tiến hành mở thêm phòng khám đa khoa; xây dựng các phòng dịch vụ KCB theo yêu cầu; đề nghị bảo hiểm xã hội cho đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện, nhằm tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực sẵn có của bệnh viện hiện nay…

Tiền phong

Hơn 60% vụ ngộ độc trong trường học do thức ăn nhiễm vi khuẩn

Tại hội nghị triển khai công tác bảo đảm ATTP trong trường học ngày 27/9, BQL ATTP TPHCM cho biết có hơn 60% các vụ ngộ độc xảy ra trong trường học là do thức ăn nhiễm vi sinh vật, 25% là do thực phẩm bị biến chất, gần 4% là do có hóa chất tồn dư trong thực phẩm...

TPHCM hiện có khoảng 2.821 cơ sở có dịch vụ ăn uống trong trường học, trong đó: bếp ăn tập thể: 1.620 cơ sở; căng tin: 883 cơ sở; cung cấp suất ăn: 318 cơ sở. Điều đáng nói, tình hình ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học vẫn còn tồn tại. Cụ thể, năm 2014 xảy ra 1 vụ làm 97 học sinh mắc, năm 2015 có 1 vụ làm 65 học sinh mắc, năm 2016 xảy ra 2 vụ làm 127 học sinh mắc. 9 tháng đầu năm 2017 cũng đã xảy ra 1 vụ làm 16 học sinh mắc.

Theo BQL ATTP TPHCM, hơn 60% các vụ ngộ độc xảy ra trong trường học qua phân tích kiểm nghiệm là do thức ăn nhiễm vi sinh vật, 25% là do thực phẩm bị biến chất, gần 4% là do có hóa chất tồn dư trong thực phẩm và hơn 10% là do các tác nhân khác.

Qua tổng hợp thống kê của Ban, có rất nhiều nguyên nhân để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Do nhân viên chưa nắm vững kiến thức về ATTP như bảo quản, chế biến thực phẩm chưa hợp vệ sinh; các bếp ăn, cơ sở cung cấp suất ăn chưa có sự giám sát thường xuyên; thời gian từ lúc chế biến đến khi sử dụng còn dài (sau 2 giờ) mà không có thiết bị bảo quản, hâm nóng...

Theo GS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TPHCM, đối tượng học sinh, sinh viên rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc nếu sử dụng thực phẩm không an toàn. Việc đảm bảo ATTP trong trường học là vấn đề rất cấp bách, được TP hết sức quan tâm. Tuy nhiên, dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng nguy cơ ngộ độc trong trường học vẫn rất cao.

“Một số bếp ăn, căng tin trong trường học còn sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa có sự giám sát chặt chẽ chất lượng thực phẩm trước khi đưa vào sử dụng” - bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.

Thời gian tới, BQL ATTP sẽ ký kết với Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM rà soát lại để đảm bảo không có sơ sở bếp ăn tập thể, căng tin, nơi cung cấp suất ăn sẵn cho trường học không có giấy phép mà vẫn hoạt động.

“Trong quá trình rà soát, chúng tôi cũng sẽ thẩm định lại các cơ sở đã có giấy phép, các cơ sở phải đáp ứng tất cả các điều kiện về ATTP thì mới được cấp phép. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thiết lập hệ thống tự kiểm tra giữa các cơ sở, Ban cũng sẽ đi kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, hoặc phối hợp liên ngành đi kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các điều kiện an toàn thực phẩm tại các cơ sở này. Kiên quyết xử lý các cơ sở không đảm bảo ATTP trong trường học, nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra” - bà Lan nhấn mạnh.

Được biết, Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM đã chọn 2 quận là quận 3 và quận 5 làm thí điểm trong việc cam kết các bếp ăn tập thể, căng tin, nơi cung cấp suất ăn cho trường học mua thực phẩm từ các cơ sở chuỗi thực phẩm an toàn được công nhận của TP, các cơ sở đạt chứng nhận VietGap, GlobalGap...

Dự kiến, trong khoảng tháng 10/2017, BQL ATTP TPHCM sẽ tổ chức diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm trong trường học, xây dựng quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Nhiều bất cập trong đào tạo nhân lực y tế

Ngày 26/9, Bộ Y tế tổ chức hội thảo quốc tế “Chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế”. Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường thừa nhận, hiện nay các bác sĩ đều có bằng nhưng chất lượng không hề giống nhau. Theo GS.TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đang có tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng trình độ ở tuyến huyện nên khó giải quyết bài toán quá tải khi bệnh nhân dồn lên trên. Cùng với đó khó giải quyết các tai biến y khoa ở tuyến dưới. TS Châu cho rằng buộc phải thay đổi quy trình đào tạo.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng còn nhiều bất cập trong đào tạo nhân lực y tế. Cụ thể, đào tạo và sử dụng không phù hợp với nhau. Khi ra thực tiễn thì nhu cầu rất khác với đào tạo. Theo ông Bỉnh cần có thi chứng chỉ hành nghề cấp quốc gia nếu không chỉ vài năm nữa sẽ thấy chất lượng không đồng đều, không chuẩn.

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, nhân lực y tế là một yếu tố quan trọng, là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Nhân lực y khoa rất đặc biệt bởi vì đây là nghề đặc biệt, được đào tạo đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt và đãi ngộ đặc biệt.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y khoa theo lộ trình. Việt Nam hiện có 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học nhưng chưa có trung tâm đủ năng lực kiểm định về đào tạo y khoa.

Vì vậy, Việt Nam cần có một cơ sở kiểm định chung và thành lập các chuẩn chương trình, lấy kinh nghiệm từ các nước, áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam sao cho phù hợp. Đồng thời, nước ta cũng cần thành lập một tổ chức như Hội đồng y khoa được Nhà nước ủy quyền nhưng không thuộc Bộ với sự tham gia của người làm công tác đào tạo, người trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, người sử dụng nhân lực, cơ quan nhà nước và có thể có sự tham gia của người bệnh, nhân dân - người thụ hưởng dịch vụ y tế... Bộ Y tế cần phối hợp với Tổng Hội y học Việt Nam xây dựng đề án thành lập tổ chức này phù hợp với tình hình của Việt Nam...

Báo động bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, đưa ra thực tế đáng báo động có đến 30% trẻ có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Các bác sĩ cảnh báo, nếu cha mẹ cứ giữ thói quen tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh về dùng vô tội vạ chính là đang làm hại con em mình.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi T.Ư, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho khoảng 3.000- 4.000 trẻ nhỏ, điều trị nội trú cho 1.700 trẻ. Trong số đó hầu hết đều là các bệnh nhi rất nặng với hơn 100 ca thở máy/ngày, hơn 200 ca thở oxy/ngày, trẻ đặt catheter tĩnh mạch trung tâm cũng có khoảng 70-80 ca. Hầu hết các bệnh nhi nhập viện điều trị trong tình trạng có một trong các dụng cụ thiết bị y tế kèm theo và được chuyển đến từ rất nhiều bệnh viện ở các tỉnh khác nhau, chính vì đặc tính nặng như vậy nên tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện ở mức cao.

Các bác sĩ cảnh báo, việc cha mẹ thường có thói quen tự ý mua thuốc điều trị cho con mà không cần sự kê đơn của bác sĩ là điều đáng báo động. Trong nghiên cứu sàng lọc các bệnh nhân nhập viện mà Bệnh viện Nhi T.Ư cấy phân thì trong đó có đến 30% các em bé có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Ngoài các căn nguyên lý do liên quan đến vấn đề môi trường, thức ăn nước uống có tồn tại dư lượng kháng sinh nhất định thì còn có một thực tế là rất nhiều trẻ được các ông bố bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý. Do vậy đây cũng là nguyên nhân gây tình trạng kháng thuốc cho trẻ. TS Điển cho biết thêm: “Hiện nay, rất nhiều bệnh nhi chuyển lên chỗ chúng tôi đã có nhiễm khuẩn từ tuyến dưới rồi, do đó tại Bệnh viện Nhi T.Ư có tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngay tại bệnh viện. Hàng ngày chúng tôi phải xác định những ca bệnh nhiễm khuẩn bệnh viện và đưa ra chiến lược điều trị thích hợp cho mỗi ca bệnh”.

Theo nhận định của các bác sĩ, việc xử lý bệnh nhân có tình trạng kháng thuốc là vấn đề khó khăn vất vả cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn. Vì thế bệnh viện thường xuyên phải có sự họp bàn phối hợp giữa các chuyên ngành trên để đưa ra phác đồ điều trị kháng sinh hiệu quả nhất cho các bệnh nhi, đồng thời phải kết hợp theo dõi kháng sinh trong điều trị và xác định nồng độ thuốc kháng sinh trong máu của các bệnh nhân thì mới có thể vượt qua được tình trạng kháng kháng sinh này.

Dùng kháng sinh có trách nhiệm

PGS.TS Trần Minh Điển cho rằng kiểm soát nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh hợp lý là hai vấn đề quan trọng kiểm soát được vi khuẩn lan truyền trong bệnh viện. “Trong vấn đề đầu tiên là kiểm soát nhiễm khuẩn tôi cho rằng cần có sự phát hiện, sàng lọc, cách ly phù hợp, nhân viên y tế và người nhà cần tuân thủ phòng ngừa do tiếp xúc. Vấn đề thứ 2 là sử dụng kháng sinh, đây cũng là điều rất quan trọng, cần nâng cao nhận thức để các bác sĩ sử dụng kháng sinh hợp lý, kê đơn điều trị nội và ngoại trú phù hợp. Ở bệnh viện chúng tôi cứ 6 tháng 1 lần đều có các thông báo vi sinh để có chiến lược xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, tỷ lệ tuân thủ phác đồ từ đó cao lên”, TS Điển nhận định.

Để phòng chống kháng kháng sinh, PGS.TS Trần Minh Điển cho rằng đã đến lúc chúng ta cần cảnh báo sử dụng thuốc có trách nhiệm và cũng cần nâng cao nhận thức để các bác sĩ sử dụng kháng sinh hợp lý, kê đơn điều trị nội và ngoại trú phù hợp. Còn PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, sau gần 10 năm theo dõi kháng thuốc, hiện gia tăng tỷ lệ kháng thuốc, đặc biệt là xuất hiện tình trạng đa kháng thuốc của một số loại vi khuẩn. Báo động tình trạng kháng thuốc, đặc biệt là các vi khuẩn đa kháng hoặc siêu đa kháng.

Sự kháng thuốc kháng sinh, xét về bản chất là do việc sử dụng kháng sinh không đúng gây ra. Theo những quan điểm tiến hóa thì sự kháng thuốc sẽ xảy ra dần dần vì vi khuẩn phải có thời gian để đột biến. Thời gian này có thể là 10 năm, có thể là 30 năm hoặc lâu hơn nữa. Nhưng chính sự sử dụng kháng sinh không đúng đã làm cho hiện tượng đột biến xảy ra nhanh hơn, mạnh hơn và thời gian kháng thuốc sẽ ngắn dần.

Để phòng ngừa sự kháng thuốc kháng sinh, ngoài sự quy chuẩn của y tế, ngay bản thân những người bệnh là những người quyết định đến vận mệnh chống nhiễm trùng của mình nhất. Các bác sĩ khuyến cáo, không lạm dụng thuốc kháng sinh như một thuốc thông thường. Cụ thể không nên chỉ đau, ho là đã ngay lập tức sử dụng kháng sinh vì những triệu chứng trên chưa hẳn là biểu hiện của một bệnh nhiễm khuẩn vì kháng sinh chỉ có tác dụng khi có mầm bệnh là vi khuẩn gây bệnh. Chỉ sử dụng kháng sinh khi chắc chắn có dấu hiệu hay bằng chứng của sự nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, dự đoán chắc chắn nhiễm trùng nặng sẽ xảy ra thì có thể sử dụng kháng sinh dự phòng nhưng chỉ sử dụng ở một liều tối thiểu. Cần chấm dứt ngay việc sử dụng kháng sinh khi đã đủ liệu trình cho phép nhưng cũng không được kết thúc quá sớm trước thời gian tiêu chuẩn. Sử dụng quá lâu sẽ làm cho vi khuẩn có cơ hội “tìm hiểu” kháng sinh và đột biến mạnh hơn. Còn kết thúc quá sớm sẽ làm cho vi khuẩn có nguy cơ hồi sinh và do đó có “kinh nghiệm” chinh chiến nhiều hơn để thay đổi. Cả hai biểu hiện này cần tuyệt đối tránh khi có sử dụng kháng sinh trong điều trị. Việc sử dụng đúng kháng sinh sẽ hạ thấp được liều điều trị, thành công hóa mục tiêu kiểm soát và sẽ hạn chế tối đa sự kháng thuốc.

Công an Nhân dân

Cần  chế tài mạnh hơn vì sự an toàn của thầy thuốc

Làm thế nào để bảo vệ các thầy thuốc, cũng là bảo vệ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, là câu hỏi xuyên suốt trong cuộc hội thảo "Hãy vào cuộc mạnh hơn vì sự an toàn của của cán bộ y tế” do Công đoàn Bộ Y tế và Báo Lao động tổ chức tại Hà Nội ngày 27-9.

Những vụ hành hung bác sĩ vẫn liên tiếp xảy ra khiến các thầy thuốc cảm thấy đơn độc trong cuộc chiến chống lại nạn bạo hành y tế. Các thầy thuốc bị bạo hành với nhiều hình thức: lăng mạ, xúc phạm, đe doạ, tấn công và đã có cán bộ y tế bị bắn chết. Nạn bạo hành y tế đã mang tính xã hội là một điều đáng lo âu, đặc biệt, có cả những người có vị trí trong xã hội cũng gây bạo hành với bác sĩ.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này được các nhà quản lý đưa ra mổ xẻ. Theo Ths. Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam, nguyên nhân trước hết đến từ bệnh nhân. Họ bị tổn thương về thể chất và tâm lý, lại thiếu sự kiên nhẫn do tác động của bệnh tật nên khi đến bệnh viện (BV) luôn mong muốn được phục vụ trước, trong khi khả năng của cơ sở y tế không thể đáp ứng.

Thứ hai, hệ thống y tế chưa đủ điều kiện cho cán bộ y tế phục vụ người bệnh tốt nhất. Tình trạng thiếu nhân lực khiến một bác sĩ phải khám và điều trị cho vài chục người bệnh một ngày, rồi thủ tục khám rườm rà của BHYT khiến cán bộ y tế phải hứng chịu bức xúc của người bệnh. Do thiếu nhân lực nên cán bộ y tế chỉ tập trung vào chuyên môn mà thiếu tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết cho người bệnh- nguyên nhân quan trọng khiến người bệnh bức xúc.

Bà Trần Thị Bích Hằng - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, hiện  chưa có cái nhìn công bằng với cán bộ Y tế. Ở Mỹ, việc hành hung một y tá đang làm việc là tội nghiêm trọng. Trong khi vụ hành hung bác sĩ tại BV đa khoa Nghệ An chỉ bị xử phạt hành chính. Vì thế, cần có chế tài đủ sức răn đe những kẻ đã hành hung nhân viên y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ.

TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cũng đồng tình quan điểm này: Pháp luật phải đủ mạnh, nghiêm minh, để không còn tình trạng bạo hành trong ngành y tế.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, có ý kiến thẳng thắn chỉ ra: Các y bác sĩ ở các BV lớn luôn coi mình là bề trên, bệnh nhân muốn được chữa trị phải xin xỏ… Khi phải chứng kiến người thân ra đi oan uổng, trong lúc đau đớn họ không kiềm chế được, dẫn đến bạo lực. Vì thế, cần phải giải quyết thấu đáo gốc của vấn đề, nhất là khi các vụ bạo hành chỉ xảy ra ở các BV công.

Về điều này, ông  Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho hay, BV ngoài công lập chiếm tỉ trọng rất thấp so với BV công và BV công có nhiều điểm khác với BV tư:  BV công là do nhà nước đầu tư, tình trạng quá tải rất cao. Các vụ bạo hành đa phần xảy ra ở nơi nhạy cảm là khu vực cấp cứu, có đông người đến điều trị, quá tải, cơ sở vật chất còn hạn chế…. Phần đông cán bộ y tế có tinh thần trách nhiệm, chỉ một số rất ít có những hành xử chưa đẹp, nhưng lại tác động rất lớn.

Để ngăn chặn nạn bạo hành nhân viên y tế, một số BV tuyến Trung ương đã có lực lượng Công an trực cùng bác sĩ tại các phòng cấp cứu. Song việc hành hung nhân viên y tế vẫn có thể xảy ra. Vì thế, một số người cho rằng, bác sĩ giỏi chuyên môn thôi chưa đủ, cần phải học võ để bảo vệ tính mạng. Bởi hiện nay, về phương tiện bảo vệ cho đến luật pháp, nhân viên y tế không có công cụ gì để bảo vệ mình.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc BV đa khoa Hà Đông lại cho rằng, ngoài việc KCB, cán bộ y tế còn phải học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rồi cuộc sống đời thường, chứ không thể có thời gian để đi học võ. Hơn nữa, phải phân tích được nguyên nhân đến từ hai phía, cả cán bộ y tế và bệnh nhân, để có một nếp sống văn minh ở nơi công sở. Đội ngũ cán bộ y tế cũng phải luôn trau dồi kiến thức, chuyên môn, để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ.

Ông Cường cũng chia sẻ kinh nghiệm: Từ thực tiễn, chúng tôi tổng kết có ba đối tượng có thể gây bạo hành với cán bộ y tế là chính bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các băng nhóm có xảy ra mâu thuẫn, xô xát, rồi cùng đưa vào BV để điều trị. Tại BV, khoa cấp cứu luôn là điểm nóng nhất, hay xảy ra bạo hành nên phải có cửa thoát hiểm cho cán bộ y tế.

Ông Phạm Đức Mục cho rằng, chửi bới, lăng mạ cán bộ y tế là hành vi phạm pháp. Nhưng đáng tiếc đây lại là dạng bạo hành thường gặp nhất của cán bộ y tế ở Việt Nam, hành vi chửi cán bộ y tế chưa đủ để áp dụng việc bắt giam, xử lý.

 “Tôi nghĩ cán bộ y tế không thể tự bảo vệ được họ. Sứ mệnh của thầy thuốc là cứu bệnh nhân thì phải có một lực lượng để bảo vệ họ. Cần coi BV là một điểm nóng của xã hội và phải tăng cường hệ thống camera giám sát, tăng cường lượng lực an ninh để bảo vệ cán bộ y tế”- ông Phạm Đức Mục nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đề nghị, để ngăn nạn bạo hành y tế,  Bộ Y tế phải ban hành đầy đủ quy định về chuyên môn để cán bộ y tế thực hiện. Cán bộ y tế thực hiện đúng quy định của ngành, thì đó là hàng rào đầu tiên để tự bảo vệ. Bên cạnh đó, cần tăng cường đảm bảo ANTT cho cán bộ y tế làm việc trong các BV. Nếu tạo ra môi trường vừa có chuyên môn, văn hóa, pháp luật thì việc bạo hành sẽ giảm đáng kể

Cần kiểm định chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của bác sĩ

Việc đào tạo bác sĩ ở Việt Nam chưa có chuẩn, còn chồng chéo, trùng lắp; quy mô đào tạo chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng của hệ thống y tế; năng lực nghề nghiệp chưa gắn với vị trí việc làm, chưa phân định rõ các trình độ... đó là những bất cập trong ngành Y tế làm ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân.

GS. Ngô Quý Châu –Phó Giám đốc BV Bạch Mai băn khoăn chất lượng đào tạo của ta đang ở đâu khi hệ thống đào tạo hiện vẫn chưa ổn. Ở Pháp, bác sĩ phải học 8 năm mới ra trường và phải học thêm ít nhất 2 năm nữa mới được KCB, còn ở Việt Nam, chỉ học 6 năm đã trở thành bác sĩ. Số lượng bác sĩ nội trú có chất lượng còn ít, không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến thiếu hụt trầm trọng. Nếu không thay đổi về vấn đề đào tạo, Việt Nam sẽ mãi chênh về chất lượng, trình độ giữa các tuyến và không thể giải quyết được bài toán quá tải bệnh viện (BV) hay những sự cố y khoa.

“Hiện nay, giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng không khớp nhau. Đào tạo không đáp ứng yêu cầu nên người bệnh ở tuyến dưới phải dồn về tuyến trên. Đầu vào chưa chuẩn từ cơ sở đến thầy giáo thì không thể có bác sĩ chuẩn được. Do đó phải xây dựng chuẩn quốc gia trong đào tạo, đánh giá thực hành để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”- PGS. Nguyễn Tấn Bỉnh –Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến.

Đồng quan điểm này, Hiệu trưởng Trường Đại học Y –Dược Hải Phòng cũng nhấn mạnh yêu cầu đào tạo phải có chuẩn mới đảm bảo chất lượng KCB. Ông Diệp Tuấn –Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, ở nhiều nước, các trường y đào tạo và cấp bằng, chứng chỉ hành nghề và có tổ chức độc lập để đánh giá chất lượng riêng.

Trong khi đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề KCB hiện được quy định dựa vào bằng tốt nghiệp do các cơ sở đào tạo cấp. Điều này không đánh giá được khách quan năng lực khi họ hành nghề. Vì vậy, thi để cấp phép hành nghề là giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của nhân lực y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường nhận xét, để hình thành được năng lực hành nghề của nhân viên y tế, các nước luôn chú trọng đến việc chuẩn hoá và kiểm định chất lượng của các cơ sở, chương trình đào tạo. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể đảm bảo rằng tất cả các nhân lực y tế do các cơ sở đào tạo đều đủ năng lực cơ bản để hành nghề. Bởi vậy, việc sát hạch trước khi hành nghề trở thành khâu rất quan trọng, là điều kiện bắt buộc để cấp phép hành nghề. Quy định này giúp cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng, an toàn, cũng như vì lợi ích của chính cơ sở y tế và nhân viên y tế.

Nhưng ở Việt Nam, việc kiểm soát năng lực hành nghề của sinh viên sau tốt nghiệp đang gặp nhiều thách thức bởi theo quy định, các cơ sở đào tạo được chủ động xây dựng chương trình đào tạo và công bố chuẩn đầu ra sau khi được Bộ GD&ĐT phê duyệt, trong khi việc cấp chứng chỉ hành nghề KCB đang được quy định dựa trên bằng tốt nghiệp do các cơ sở đào tạo cấp và hồ sơ pháp lý. Vì vậy việc đánh giá khách quan năng lực trước khi hành nghề KCB của người thầy thuốc vẫn bỏ ngỏ.

Theo Thứ trưởng Cường, ở các nước, việc kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của nhân lực y tế do một Hội đồng y khoa quốc gia thực hiện. Đây là cơ quan do nhà nước ủy quyền, chịu trách nhiệm ban hành các chuẩn năng lực hành nghề của nhân lực y tế cũng như chuẩn chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo và tổ chức sát hạch năng lực nhân viên y tế trước khi họ tham gia vào hoạt động KCB độc lập.

“Thi để cấp phép hành nghề là một giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của nhân lực y tế, song lại là việc làm chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam” - Thứ trưởng Lê Quang Cường nhấn mạnh.

Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế ở nước ta trong thời gian tới. Theo đó phải lập Hội đồng Y khoa quốc gia, đề xuất bước đi, xây dựng mô hình tổ chức phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội và đơn giản các thủ tục hành chính ở nước ta vv…

Đánh giá cao kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nhân lực y tế là yếu tố quan trọng, là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Nhân lực y khoa rất đặc biệt bởi đây là nghề đặc biệt, được đào tạo đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt và đãi ngộ đặc biệt.

Do đó, Bộ Y tế cần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y khoa theo lộ trình. Việt Nam hiện có 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học nhưng chưa có trung tâm đủ năng lực kiểm định về đào tạo y khoa. Vì vậy, Việt Nam cần có một cơ sở kiểm định chung và thành lập các chuẩn chương trình, lấy kinh nghiệm từ các nước, áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam sao cho phù hợp.

An ninh Thủ đô

Trên 90% ổ dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đã được khống chế

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, toàn thành phố còn 384 ổ dịch sốt xuất huyết (SXH), trong khi có trên 4.000 ổ dịch đã được khống chế.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua (từ 18-9 đến 24-9), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.604 trường hợp mắc SXH, giảm 352 trường hợp so với tuần từ ngày 11-9 đến 17-9 và giảm 1.965 trường hợp mắc so với tuần cao điểm nhất của dịch này vào giữa tháng 8.

Đáng chú ý, hầu hết các quận ở nội thành như Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân... số mắc mới giảm hơn so với tuần trước đó. Chỉ còn một số huyện ở ngoại thành có số mắc tăng nhẹ là Đông Anh, Mỹ Đức, Gia Lâm, Phúc Thọ... Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do SXH.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, lũy tích số mắc SXH trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm đến nay đã lên tới 30.344 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Hiện 95,7% số bệnh nhân đã khỏi, còn trên 1.200 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Cùng đó, 91,4% số ổ dịch SXH trên địa bàn thành phố đã được khống chế qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới (4.063 trên tổng số 4.447 ổ dịch cộng dồn từ đầu năm). Hiện toàn thành phố còn 384 ổ dịch đang hoạt động.

Cũng trong tuần qua, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 116 trường hợp mắc tay chân miệng, 8 trường hợp mắc sốt phát ban dạng sởi. Đặc biệt, ghi nhận 2 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn tại xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) và phường Đại Kim (quận Hoàng Mai). Lũy tích từ đầu năm 2017 đến nay, tại Hà Nội có 14 trường hợp mắc liên cầu lợn, 3 trường hợp tử vong.

Sức khỏe & Đời sống

Già hóa dân số: Mối quan tâm của APEC 2017 và mang tính thời sự quốc tế

Để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe thì ngoài các giải pháp về vật chất, chăm sóc y tế thì phải làm sao để NCT tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm xây dựng quê hương, đất nước.

Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị “Chính sách chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT (1/10) do Bộ Y tế tổ chức tại BV Lão Khoa TW ngày 25/9. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành; Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ TW cùng nhiều đơn vị liên quan tham dự hội thảo.

Mở rộng chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thời gian qua, tuổi thọ của NCT Việt Nam đã được tăng lên nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp. Năm 2016, Việt Nam có 10,1 triệu NCT chiếm 11% tổng dân số, trong đó có trên 2 triệu người trên 80 tuổi. Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng NCT Việt Nam chiếm 17% và năm 2050 là 25%. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số, bởi cứ 2 giây là có một người trên thế giới bước vào độ tuổi già. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những nước điển hình sẽ có tốc độ già hóa rất nhanh. Chính vì vậy, chính sách để NCT sống khỏe và sống tốt đang là vấn đề cần được quan tâm.

Những năm qua, vai trò của y tế cộng đồng, mô hình y học gia đình ngày càng được khẳng định trong công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT, hạn chế lưu trú tại BV, nhất là đối với điều trị các bệnh mạn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường... Cùng với đó, hệ thống các khoa, BV lão khoa, cơ sở chăm sóc dưỡng lão, hệ thống nhân lực chăm sóc riêng cho NCT được củng cố và phát triển. Hiện có 46/63 tỉnh, thành phố thành lập Khoa Lão trong BV đa khoa cấp tỉnh và gần 30 nhà dưỡng lão tư nhân.

Xu hướng thế giới là đưa NCT về chăm sóc tại cộng đồng để sao cho trong quá trình chăm sóc, NCT thấy mình ở nhà, gần gũi với cộng đồng. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, Việt Nam cần chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng; phát triển mô hình y học gia đình; đồng thời củng cố các hệ thống bệnh viện chuyên về lão khoa và nhân lực trong chăm sóc NCT. Việt Nam cũng cần phát triển nhiều mô hình như nhà dưỡng lão phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở để không chỉ phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu mà đặc biệt là chăm sóc NCT tập trung vào các bệnh mạn tính. Quan trọng hơn, nước ta cần có chính sách phát huy tốt vai trò của NCT trong xã hội, đây là một trong những phương pháp chăm sóc tốt nhất...

Những tác động của già hóa dân số

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, già hóa dân số tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tích lũy, lao động, chăm sóc y tế, an sinh xã hội, thiết kế hạ tầng, các dòng di cư quốc tế... “Điều này đặt ra những thách thức lớn, có tác động lâu dài cho đất nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Năm nay, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà của APEC, vấn đề già hóa dân số và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm, thúc đẩy già hóa khỏe mạnh hướng tới một châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh đã được coi là một ưu tiên của APEC. Già hóa dân số là một vấn đề mang tính quốc tế và là mối quan tâm của các nhà lãnh đạo khu vực cũng như của thế giới” - Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nói.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tại Việt Nam, 65,7% NCT sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh thấp (64 tuổi). Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của NCT; chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn cho NCT; chưa có hệ thống cung ứng việc làm cho NCT...

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khuyến nghị, cần tăng cường đầu tư, cải thiện chăm sóc sức khỏe ban đầu; lồng ghép chăm sóc y tế với chăm sóc xã hội cho NCT; chú trọng sức khỏe và dinh dưỡng cho NCT; xây dựng môi trường sống thân thiện với NCT; phát huy vai trò và chăm sóc NCT dựa vào gia đình và cộng đồng.

Bộ Y tế yêu cầu công khai đơn vị vi phạm về sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế

Bộ Y tế vừa đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật và quản lý chất lượng các mặt hàng là trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế vừa có công văn số 5438/BYT-TB-CT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế.

Công văn của Bộ Y tế cho biết, ngày 15/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 36/2016/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế và có hiệu lực từ ngày 01/7/2016. Tuy nhiên, thời gian qua, theo phản ánh của Báo chí cũng như những ghi nhận qua việc hậu kiểm của Bộ Y tế cho thấy một số cơ sở sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế không tuân thủ các quy trình, quy định trong sản xuất, mua bán làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để đảm bảo công tác quản lý các hoạt động sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế đúng quy định cũng như việc quản lý chất lượng sản phẩm an toàn khi đưa vào sử dụng, Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phổ biến, tập huấn cho các cơ sở mua bán, sản xuất trên địa bàn về các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý trang thiết bị y tế và Nghị định số 36/2016/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế. Làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các địa phương rà soát lại danh sách các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế trên địa bàn để tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật và quản lý chất lượng các mặt hàng là trang thiết bị y tế.

Không để xảy ra các trường hợp đơn vị sản xuất, mua bán trang thiết bị y tế trên địa bàn hoạt động không đúng quy định, không công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán và sản phẩm không có giấy phép, không có số đăng ký lưu hành sản phẩm

Đồng thời Sở Y tế các địa phương cần xử lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) trong hoạt động mua bán, sản xuất trang thiết bị y tế theo quy định hiện hành. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm trong hoạt động mua bán, sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại BV Tâm thần TW 1: Năng động hơn để “hút” bệnh nhân đến khám đa khoa

Chuyên ngành tâm thần có những đặc thù trong chẩn đoán, điều trị cũng như chăm sóc. Thực tế này đòi hỏi cán bộ y bác sĩ không chỉ yêu nghề, có tâm với nghề, mà đòi hỏi sự hy sinh rất lớn mới có thể gắn bó với công việc.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi đến thăm và làm việc tại BV Tâm thần TW1 sáng ngày 26/9.

Báo cáo của BV Tâm thần TW 1 tại buổi làm việc cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 80 bệnh nhân đến khám. Số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú từ đầu năm đến nay đạt gần 18.600 bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú cho gần 5.800 bệnh nhân. Công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 120%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Tâm thần TW 1 kiến nghị Bộ Y tế xem xét phê duyệt chiến lược hoạt động chuyên ngành; đưa vào chương trình dự thảo xây dựng luật sức khỏe tâm thần; đào tạo bác sĩ chính quy theo địa chỉ cho chuyên ngành tâm thần.

Liên quan đến vấn đề chi trả bảo hiểm cho người bệnh tâm thần, tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Tâm thần cho biết, hiện nay theo quy định người bệnh điều trị tại BV Tâm thần được ngân sách nhà nước chi trả hoàn toàn. Do đó, mặc dù người bệnh có thẻ BHYT nhưng bảo hiểm chỉ thanh toán khi người bệnh đi khám ngoài bệnh lý tâm thần cho nên nguồn thu từ BHYT của bệnh viện gần như không có. Đây cũng là một trong những khó khăn về nguồn thu cho BV.

Lắng nghe báo cáo thực tiễn của BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những kết quả đạt được của BV trong hoạt động chuyên môn. Bộ trưởng  cũng chia sẻ khó khăn về đặc thù nghể nghiệp của BV, đặc biệt là một số khó khăn của BV trong hoạt động chuyên môn và nguồn thu của BV.

“Chuyên ngành tâm thần có những đặc thù trong chẩn đoán, điều trị cũng như chăm sóc. Thực tế này đòi hỏi cán bộ y bác sĩ không chỉ yêu nghề, có tâm với nghề, mà đòi hỏi sự hy sinh rất lớn mới có thể gắn bó với công việc”- Bộ trưởng nói.

Làm việc tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, hiện nay nhu cầu khám chữa bệnh của người dân về những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần ngày một nhiều vì xã hội càng phát triển thì stress càng nhiều, bệnh rối loạn giấc ngủ càng nhiều, trầm cảm... Do đó, BV cần mở rộng và đẩy mạnh về công tác truyền thông liên quan đến bệnh cho cộng đồng và những kỹ thuật, quy trình khám chữa bệnh của BV để bệnh nhân tìm đến, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về những hy sinh thầm lặng của bác sĩ chuyên ngành tâm thần.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế chụp ảnh cùng lãnh đạo BV Tâm thần TW 1 và các cán bộ của Khoa Tâm thần Người cao tuổi

Về vấn đề tài chính của BV, Bộ trưởng khuyến khích BV cần năng động  mở các chuyên khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu, phòng khám đa khoa và Khoa tâm lý trị liệu để có thêm nguồn thu cho cán bộ. Bộ trưởng đề nghị Vụ BHYT cần hỗ trợ kết nối và cơ chế cho BV về vấn đề này với Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội để BV có thể khám chữa bệnh ban đầu.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch Tài chính phối hợp với các Vụ/Cục liên quan để xem xét sắp xếp kinh phí cho BV mua máy CT- MRI để tạo điều kiện cho BV có thêm trang thiết bị kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh. Về công tác nhân lực, Bộ trưởng đề nghị BV cần sắp xếp lại nhân lực làm công tác hành chính cho phù hợp, đảm bảo đúng với đề án vị trí việc làm.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm và động viên các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tâm thần người cao tuổi.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao quyết định bổ nhiệm TS.BS.Vương Văn Tịnh giữ chức vụ Giám đốc BV Tâm thần TW 1 thay cho PGS.TS La Đức Cương nghỉ hưu theo chế độ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng chúc mừng và hy vọng TS.BS.Vương Văn Tịnh trên cương vị mới với tinh thần trách nhiệm, đồng chí Tân Giám đốc sẽ cùng tập thể Ban lãnh đạo Bệnh viện đoàn kết tập thể Bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý và chuyên môn góp phần đưa Bệnh viện phát triển xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo Bộ Y tế, là đơn vị đầu ngành về tâm thần học khu vực phía Bắc.

Nhân dịp này, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp của PGS.TS.La Đức Cương, nguyên Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Lãnh đạo Bộ giao cho, từ ngày 26/09/2017 nghỉ công tác quản lý và tiếp tục làm công tác chuyên môn.

Pháp luật TP HCM

Việt Nam đứng số 1 Châu Á về tỉ lệ nạo phá thai

Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Sáng 26-9, nhân dịp kỉ niệm 10 năm ngày Tránh thai thế giới, Báo Phụ nữ TP.HCM Tổ chức buổi tọa đàm “Giúp phụ nữ tiếp cận phương pháp tránh thai hiện đại” với buổi trao đổi và cung cấp kiến thức từ GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM.

GS Ngọc Phượng cho hay, theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế, tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Trong đó, tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Cũng theo số liệu có được từ hai BV phụ sản lớn là BV Từ Dũ và BV Hùng Vương số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm. Theo đó, năm 2016, BV Từ Dũ tiếp nhận 27.154 ca phá thai, riêng sáu tháng đầu năm 2017, BV có 14.159 ca đến bỏ thai.  Trong đó, phá thai ở trẻ vị thành niên chiếm hơn 1.000 ca. Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 80 ca đến phá thai.

Đối với BV Hùng Vương, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV cho biết, năm 2016 BV này có 15.129 ca đến nạo phá thai, trong đó, độ tuổi từ 18-25 có 3.922 ca. Sáu tháng đầu năm 2017, 7.143 phụ nữ đến phá thai, độ tuổi từ 18-25 chiếm 1.646 ca. Trung bình một ngày BV tiếp nhận khoảng 60-70 ca.

"Trước những con số đầy trăn trở và đau lòng đã cho chúng ta thấy được thực tế về tình trạng phá thai đáng báo động tại Việt Nam", GS. BS Ngọc Phượng bày tỏ,

“Bản thân tôi làm công việc của một bác sĩ phụ sản đã hơn 40 năm, chứng kiến không biết bao nhiêu câu chuyện đau lòng. Vì thế ngoài những mong muốn mang kiến thức ngừa thai đến cho đối tượng các bạn trẻ là sinh viên, tôi còn một niềm trăn trở với đối tượng là công nhân. Chúng ta phải làm sao cùng nhau chung tay đưa thông tin cập nhật về biện pháp ngừa thai hiện đại đến với các bạn trẻ nhằm góp phần nâng cao kiến thức và nhận thức về thái độ lựa chọn cách sống chủ động, trong đó có chủ động lựa chọn biện pháp ngừa thai an toàn - hiệu quả” – GS . BS Ngọc Phượng chia sẻ.

75% mẫu nước dùng cho chạy thận không đủ tiêu chuẩn

 “Trên thế giới, nước đầu vào dùng trong chạy thận nhân tạo là nước uống được, trong khi nước đầu vào ở nước ta là nước máy, chưa uống được.

Qua kiểm tra các bệnh viện (BV) có đơn vị chạy thận nhân tạo trên toàn quốc cho thấy có đến 75% BV có mẫu nước đầu vào dùng cho chạy thận nhân tạo chưa đảm bảo tiêu chuẩn”.

Thông tin trên được PGS-TS Doãn Ngọc Hải, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế, cho biết tại buổi tập huấn giám sát chất lượng nước RO trong điều trị thận nhân tạo cho các BV khu vực phía Bắc. Buổi tập huấn diễn ra sau khi sự cố chạy thận từ BV đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 18 người gặp phản ứng, tám trường hợp tử vong.

Ông Hải cho biết ông đã đi thăm hầu hết cơ sở y tế lớn trong nước thấy rằng hệ thống lọc nước phục vụ cho chạy thận hiện nay không đảm bảo được chất lượng nước ổn định và đạt các tiêu chuẩn. “Chúng ta còn thiếu rất nhiều quy định liên quan như quy chuẩn thiết kế hệ thống lọc nước, BV tự thiết kế hay do đơn vị sản xuất thiết kế; hoặc quy định về vận hành, ghi chép về khử trùng đường ống: dùng bao nhiêu hóa chất, ai làm, làm như thế nào… nhưng mỗi BV làm một kiểu” - ông Hải cho biết.

“Sắp tới viện sẽ đưa ra dự thảo “Hướng dẫn giám sát chất lượng nước RO dùng cho lọc thận nhân tạo”. Đây là hướng dẫn quan trọng sẽ được phổ biến tới tất cả cơ sở y tế có chạy thận nhân tạo nhằm kiểm soát các yếu tố nguy cơ, phòng ngừa các tai biến khi chạy thận nhân tạo” - ông Hải thông tin.

Quân đội Nhân dân

Việt Nam cần tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nhân lực ngành y tế

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế với sự tham dự của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, trong những năm gần đây, đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam được trú trọng đặc biệt thông qua việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo. Cùng với đào tạo chính quy, đào tạo nhân lực y tế còn có nhiều hình thức đào tạo khác như: Cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông... với sự tham gia của nhiều cơ sở đào tạo công lập và ngoài công lập.  Nhờ vậy, chỉ số bác sĩ trên một vạn dân ở nước ta trong thời gian qua đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, việc kiểm soát năng lực hành nghề của sinh viên sau tốt nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, việc đánh giá khách quan năng lực trước khi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người thầy thuốc vẫn còn bỏ ngỏ ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ y tế nói chung. “Thi để cấp phép hành nghề cũng là một giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng đào tạo và năng lực hành nghề của nhân lực y tế, song đây là một việc làm mới chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Do vậy việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế để vận dụng với điều kiện thực tiễn trong nước là việc làm hết sức cần thiết”, Thứ trưởng Lê Quang Cường nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, nhân lực y tế là một yếu tố quan trọng, là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Nhân lực y khoa rất đặc biệt bởi vì đây là nghề đặc biệt, được đào tạo đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt và đãi ngộ đặc biệt. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, Bộ Y tế cần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y khoa theo lộ trình. Việt Nam hiện có 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học nhưng chưa có trung tâm đủ năng lực kiểm định về đào tạo y khoa. Vì vậy, Việt Nam cần có một cơ sở kiểm định chung và thành lập các chuẩn chương trình, lấy kinh nghiệm từ các nước, áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam sao cho phù hợp.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, năng lực hành nghề cùng với sự phù hợp về số lượng, sự cân đối về cơ cấu và phân bố của nhân lực y tế là những tiền đề quan trọng tạo nên chất lượng dịch vụ y tế. Để hình thành được năng lực hành nghề của nhân viên y tế, các nước trên thế giới cũng luôn chú trọng đến việc chuẩn hóa và kiểm định chất lượng của các cơ sở, chương trình đào tạo. Vì vậy, việc sát hạch năng lực trước khi hành nghề trở thành khâu rất quan trọng được nhiều nước trên thế giới triển khai, coi đó là một điều kiện bắt buộc để cấp phép hành nghề giúp cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng, an toàn và vì chính lợi ích của cơ sở y tế và nhân viên y tế.

Tại hội thảo, các diễn giả trong nước và quốc tế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và khu vực về đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong thời gian tới như: Sự cần thiết của việc thành lập Hội đồng y khoa quốc gia; đề xuất các bước đi để xây dụng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của hội đồng sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội và đơn giản các thủ tục hành chính ở nước ta hiện nay…

Nỗ lực của ngành y tế là yếu tố tiên quyết

Đến thời điểm hiện tại, dịch sốt xuất huyết (SXH) đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Số ca mắc mới chỉ còn rất ít. Để có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ý thức tham gia phòng, chống dịch của mọi người dân thì nỗ lực của ngành y tế chính là những yếu tố tiên quyết trong việc giảm số ca mắc bệnh, không để phát sinh thêm số ca tử vong.

Nỗ lực của cả hệ thống y tế

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã rất chủ động và quyết liệt triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch SXH, nhất là ở địa bàn Hà Nội. Khi tình hình dịch bắt đầu gia tăng ở các thành phố lớn, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cùng với các biện pháp nghiệp vụ, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả ngay từ cơ sở, như: Tổ chức các đội diệt lăng quăng, bọ gậy; phun thuốc diệt muỗi... Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn cũng tham gia một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch SXH. Các bệnh viện trong quân đội không những thu dung, điều trị những người mắc SHX mà còn tăng cường lực lượng phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức dập dịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống bệnh SXH một cách hiệu quả...

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dịch SXH năm nay diễn biến bất thường và đến sớm. Cao điểm, có những ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân SXH đến khám. Để chống dịch, các bác sĩ đã phải làm ngoài giờ, làm việc cả ngày nghỉ, hủy bỏ nghỉ phép, tuân thủ mọi lệnh điều động đáp ứng cho nhu cầu khám, chữa của người bệnh. Có thời điểm, bệnh nhân quá tải nên bệnh viện phải mượn gần 400 giường của một số công ty thiết bị y tế để tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép. Thậm chí, bệnh viện tận dụng nhiều nơi, như: Hội trường, hành lang, phòng làm việc của nhân viên y tế... để làm nơi điều trị cho bệnh nhân. Cùng với chủ động phân tuyến và ứng dụng tốt phác đồ điều trị SXH của Bộ Y tế nên việc điều trị cho người bệnh bảo đảm an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức 6 lớp tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới trong tiếp nhận và điều trị bệnh nhân SXH để giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Không chủ quan

Mặc dù chúng ta mới tạm thời khống chế được dịch SXH, nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay, nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển thì nguy cơ dịch SXH vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng nếu chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. PGS, TS Trần Đắc Phu cho biết, dự báo tình hình SXH sẽ còn gia tăng trong các tháng cuối năm, người dân phải biết tự bảo vệ chính bản thân mình. Bệnh SXH đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế đã có khuyến cáo mạnh mẽ người dân đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hằng tuần, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Đồng thời loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, như: Chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà. Phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan để phun hóa chất vì mầm bệnh vẫn ở trong cộng đồng. Song song với khuyến cáo, ngành y tế vẫn tổ chức phun hóa chất để bảo đảm không phát sinh ổ dịch mới. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch SXH và các loại dịch bệnh khác...

 

Ngày 02/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích