Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 1 6 8
Số người đang truy cập
3 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 19/9 và 20/9 năm 2017

WHO: Bộ Y tế Việt Nam rất có kinh nghiệm trong phòng chống dịch; Tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết ở khu vực ngoại thành; Đề xuất cổ phần hóa để hạn chế tiêu cực ở bệnh viện công; Lo sốt vó khi thực phẩm bẩn vào trường học; Đấu thầu tập trung, giá nhiều loại thuốc giảm đến một nửa; Vaccine dịch vụ Pentaxim chỉ gián đoạn trong một thời gian ngắn

Sức khỏe & Đời sống

WHO: Bộ Y tế Việt Nam rất có kinh nghiệm trong phòng chống dịch

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) hiện vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, nhưng đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh ở nước ta, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam có năng lực phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch bệnh SXH tốt.

Tuy nhiên, WHO cũng chia sẻ với những thách thức mà ngành y tế Việt Nam phải đối mặt, như thiếu hụt các nguồn lực, hạn chế tài chính và sự phức tạp của thời tiết...

SXH tăng 30 lần trong 50 năm qua

Theo TS. Masaya Katom, thống kê cho thấy số ca mắc SXH tăng mạnh trong những thập niên gần đây trên toàn thế giới. Ước tính, trong 50 năm qua, tỷ lệ mắc SXH đã tăng 30 lần. Hơn 3,9 tỷ người và hơn 100 quốc gia phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh SXH. Điều đó cho thấy kiểm soát dịch SXH hiện nay là thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

Cũng theo TS. Masaya Katom, sự gia tăng số ca mắc SXH do nhiều nhân tố như: tốc độ đô thị hóa quá nhanh, toàn cầu hóa; biến đổi khí hậu làm thay đổi lượng mưa và nhiệt độ; sự phát triển của thương mại, du lịch; thay đổi khả năng miễn dịch cộng đồng giữa các cộng đồng, khu vực khác nhau trước sự tăng số ca mắc SXH trên toàn cầu... Hơn nữa, nhiều quốc gia chưa có sự đầu tư phù hợp cho công tác kiểm soát dịch bệnh này và các phương pháp ngăn chặn dịch chưa được thi hành đầy đủ.

Đội ngũ nhân viên y tế Việt Nam đã có những nỗ lực phòng chống dịch SXH trong cộng đồng và tại hệ thống bệnh viện

Về tình hình dịch bệnh nói chung, dịch SXH nói riêng, TS. Masaya Kato cho biết, SXH là bệnh lưu hành tại Việt Nam - tức là bệnh này vẫn xảy ra hàng năm tại quốc gia này. Tuy nhiên năm nay, số ca mắc SXH bắt đầu tăng vào tháng 6-7 ở Hà Nội và đến sớm hơn mọi năm.

“Qua thời gian hợp tác giữa WHO và ngành y tế Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Bộ Y tế Việt Nam rất có kinh nghiệm trong công tác chống dịch. Chỉ đạo của Bộ phù hợp với những tiêu chí quốc tế. Đội ngũ nhân viên y tế đã có những nỗ lực phòng chống dịch trong cộng đồng và tại hệ thống bệnh viện nhằm nỗ lực kiểm soát véc-tơ từ công tác giám sát cho đến điều trị” - TS. Masaya Kato cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia của WHO cũng cho rằng, WHO rất hiểu thách thức mà ngành y tế Việt Nam phải đối mặt, như thiếu hụt các nguồn lực, hạn chế tài chính và sự phức tạp của thời tiết. Do đó, một số nơi kết quả chưa được như mong muốn.

3 đề xuất về kinh nghiệm chống dịch SXH của các nước đối với Việt Nam

Đánh giá của đại diện WHO cho rằng, Việt Nam có năng lực phòng chống dịch SXH tốt, nhưng Việt Nam có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm hay từ các quốc gia khác. TS. Masaya Kato đã đưa ra 3 đề xuất dựa trên kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, khu vực cho công tác phòng chống dịch tại Việt Nam.

Đầu tiên, dự phòng để kiểm soát dịch quan trọng hơn nhiều so với đáp ứng dịch khi đã xảy ra. Nỗ lực giám sát liên tục để tạo thông tin dịch tễ học chất lượng SXH. Dữ liệu này sẽ giúp ích rất nhiều trong nỗ lực phòng, chống dịch cho những vùng trọng điểm.

Tiếp đến, tầm quan trọng của việc phối hợp liên ngành để phòng chống dịch tại các quốc gia. Ví dụ, ở Singapore, Bộ Tài nguyên Môi trường chịu trách nhiệm kiểm soát muỗi Aedes, quan tâm đến virut Dengue, Zika. Để ngăn chặn sự sản sinh của muỗi ở công trường, trường học, ngành xây dựng và ngành giáo dục phối hợp cùng y tế là điều vô cùng cần thiết. Ở Việt Nam, sẽ tốt hơn nếu có sự phối hợp giữa các ban ngành khác, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền để tăng cường khả năng kiểm soát dịch.

Thứ ba, cộng đồng nên cùng vào cuộc tích cực hơn trong công tác phòng chống dịch tại Việt Nam. Dựa trên những bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác, sự tham gia của cộng đồng và các ban, ngành là chìa khóa để phòng chống dịch vững bền.

“Chúng tôi tin rằng sự lãnh đạo của chính quyền địa phương và sự hợp tác của cộng đồng tốt là điều thiết yếu để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Chỉ khi người dân hiểu biết về cách tự bảo vệ sức khỏe và hành động cần thiết thì SXH mới có thể ngăn chặn được thành công” - TS. Masaya Kato nói

Hà Nội mới

Tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết ở khu vực ngoại thành

Chiều 18-9, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch bệnh, trong tuần qua (từ ngày 11 đến 17-9), toàn thành phố ghi nhận 1.956 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 1.613 trường hợp so với tuần cao điểm của tháng 8-2017). Các quận, huyện trọng điểm về dịch cũng ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết giảm - từ 20 đến 70 ca/tuần - như Hoàng Mai, Thanh Trì, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy… Tuy nhiên, một số quận, huyện khác lại ghi nhận số ca mắc tăng như Hà Đông (tăng 55 ca), Long Biên (tăng 8 ca) và Tây Hồ (tăng 7 ca)... Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm nhưng các quận, huyện, thị xã phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, công tác chống dịch cần được đẩy mạnh tại một số huyện bắt đầu có số ca mắc tăng. Ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch mới, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát tại khu vực ngoại thành. Ngoài sốt xuất huyết, một số dịch bệnh khác cũng có ca mắc mới. Cụ thể, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 56 trường hợp tay chân miệng, 1 trường hợp liên cầu khuẩn lợn, 2 trường hợp sốt phát ban dạng sởi và 1 trường hợp viêm não Nhật Bản

An ninh thủ đô

Đề xuất cổ phần hóa để hạn chế tiêu cực ở bệnh viện công

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản đề xuất các giải pháp cải tổ hệ thống bệnh viện công lập, trong đó đề xuất cần sớm cổ phần hóa các bệnh viện này.

Theo VAFI, thời gian vừa qua hệ thống bệnh viện công lập còn tồn tại nhiều hạn chế, tiêu cực mà chưa tìm ra hướng thay đổi hữu hiệu, cụ thể như suất đầu tư cho hạ tầng, máy móc có khi gấp đôi so với khu vực tư nhân, giá thuốc mua vào đắt đỏ do thiếu cơ chế đấu thầu công khai minh bạch. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang có khoảng cách rất lớn về chất lượng khám chữa bệnh giữa thành thị và nông thôn…

Trước những hạn chế đó, VAFI đề xuất, giai đoạn 1 chuyển toàn bộ bệnh viện nhà nước từ hình thức đơn vị sự nghiệp công lập sang phương thức doanh nghiệp công ích hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Hệ thống bệnh viện công lập phải công khai tình hình hoạt động, tình hình tài chính như doanh nghiệp niêm yết, phải thực hiện kiểm toán hàng năm, phải có hội đồng quản trị từ 3 đến 5 thành viên (tùy quy mô bệnh viện) và có ban kiểm soát.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải công khai báo cáo tài chính, báo cáo hoạt động từng quý, từng năm như các doanh nghiệp nhà nước khác, phải công khai đầy đủ thông tin những lần tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế; Công khai tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước (nếu có).

Giai đoạn 2, VAFI đề xuất cổ phần hóa các bệnh viện mạnh và đầu ngành như: Bạch Mai, Việt Đức, bệnh viện K, Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy… và các bệnh viện xin tự nguyện cổ phần hóa. Sau đó thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng huy động được vốn từ thị trường chứng khoán.

Sau khi cổ phần hóa thành công khoảng 30 bệnh viện lớn nhất cả nước, tự bản thân các doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn phát triển quy mô doanh nghiệp, từ đó họ đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế cho hợp nhất, sáp nhật nhiều bệnh viện tỉnh, huyện và như vậy toàn bộ các bệnh viện yếu tại các tuyến địa phương sẽ được nhanh chóng nâng cấp.

Theo tính toán của VAFI, tiến trình hợp nhất, sáp nhập trong toàn bộ hệ thống bệnh viện công lập chỉ kéo dài trong 10 năm và sau đó tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn sẽ chấm dứt

Lo sốt vó khi thực phẩm bẩn vào trường học

Video clip về thực phẩm thối rữa được đưa vào trường học ở tỉnh Vĩnh Phúc hay hình ảnh khay ăn có giòi ở trường tiểu học tại Hà Nội khiến phụ huynh đứng ngồi không yên.

Mới vào đầu năm học, phụ huynh đã nhận được hàng loạt thông tin về tình trạng thực phẩm hư hỏng vẫn được đưa vào bếp ăn nhà trường hay phản ánh về việc hàng loạt học sinh rối loạn tiêu hóa phải nghỉ học diễn ra ở nhiều trường học. 

Phụ huynh tự phát hiện

Hàng trăm phụ huynh tại trường Tiểu học Lý Nhân, xã Lý Nhân (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) vô cùng bức xúc khi phát hiện thực phẩm hư hỏng, thối rữa, không đảm bảo chất lượng được tuồn vào trường của con em họ. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, UBND huyện Vĩnh Tường đã yêu cầu cơ quan Công an cùng ngành giáo dục, y tế vào cuộc làm rõ sự việc. 

Còn tại Hà Nội, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình đã phát hiện và phản ánh với nhà trường về việc có giòi bò trong khay đựng thức ăn của một số học sinh ăn bán trú tại trường. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng đã đến trường để kiểm tra. 

Thừa nhận hiện tượng này, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, việc có giòi trên khay đĩa của học sinh là do khâu vệ sinh bát đĩa chưa đảm bảo, các khay nhôm được kẹp vào nhau để qua mấy ngày nghỉ cuối tuần nên sinh giòi. Xử lý vụ việc này, hiện nhà trường đã cho nghỉ việc nhân viên phụ trách khâu vệ sinh bát đĩa và kiểm tra lại an toàn thực phẩm của công ty chế biến bữa ăn cho học sinh trong trường. 

Xác minh nhiều vụ nghi ngộ độc thức ăn

Mấy ngày nay, trên diễn đàn phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An, Hoàng Liệt, Hà Nội, các bậc phụ huynh đang trong tâm trạng bức xúc, lo lắng khi thống kê hàng loạt học sinh phải nghỉ học vì đau bụng, tiêu chảy. Một phụ huynh chia sẻ trên diễn đàn của hội phụ huynh trường này: “Liệu có phải các con bị ngộ độc thực phẩm không ạ? Nếu như thế thì quá nguy hiểm, năm học mới bắt đầu được vài ngày…”.

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, thống kê của nhà trường cho thấy, có hiện tượng nghỉ học đồng loạt, trong đó, ngày 13-9 có 106 học sinh nghỉ học với nhiều lý do học sinh ốm sốt như sốt xuất huyết, sốt virus, viêm họng, đau dạ dày, cảm cúm, đau mắt... Trong đó, có 18 học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, buồn nôn.

Các đơn vị chức năng đã đến kiểm tra việc thực hiện công tác bán trú của trường và xác minh thông tin. Sự việc vẫn đang trong quá trình làm rõ dù đánh giá ban đầu của đoàn kiểm tra là bếp ăn và đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường đảm bảo quy định an toàn thực phẩm.

Cùng thời điểm này, theo phản ánh của phụ huynh, một số học sinh trường Mầm non Lại Yên, huyện Hoài Đức cũng có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại trường. Trong số 31 trẻ nghỉ học ngày 12-9, có 9 trẻ đã xác định rõ tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra bếp ăn của trường này nhưng mẫu thức ăn của ngày 11-9, thời điểm nghi ngờ xảy ra ngộ độc, nhà trường không còn lưu lại.

Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, nguyên nhân 9 trẻ bị rối loạn tiêu hóa nói trên đang được tìm hiểu nên chưa thể kết luận là do ngộ độc thực phẩm tại trường. Tuy nhiên, từ ngày 14-9, trường Mầm non Lại Yên đã ngừng hoạt động của bếp ăn tại trường để nâng cấp, đầu tư thêm các trang thiết bị nhằm đảm bảo tốt hơn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chi cục ATVSTP Hà Nội cũng đã yêu cầu trường tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp mới phát sinh, đồng thời tổng vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực chế biến, khu vực liên quan. 

Có thể thấy, mặc dù chưa có kết luận chính thức về những hiện tượng nói trên nhưng rõ ràng là không thể phủ nhận mối đe dọa mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học ở thời điểm hiện tại

Đấu thầu tập trung, giá nhiều loại thuốc giảm đến một nửa

Những thông tin về đợt đầu thầu thuốc tập trung kể trên đang được dư luận rất quan tâm bởi lâu nay tình trạng hỗn loạn giá thuốc đang diễn ra khá phổ biến. Hơn nữa, chi phí tiền thuốc luôn chiếm quá nửa tổng chi phí khám chữa bệnh, thế nên giá thuốc giảm sẽ giúp gánh nặng chi phí của người bệnh vơi đi rất nhiều.

Theo thông tin từ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia tổ chức đấu thầu tập trung vừa mở gói thầu đầu tiên với giá trị 2.600 tỷ đồng. Đây là gói thầu mua sắm hơn 20 loại thuốc thuộc 5 hoạt chất điều trị ung thư. Gói thầu tập trung này sẽ có giá trị từ ngày 1-1-2018 đến hết năm 2019. 

Hiện tại, dù kết quả trúng thầu chưa được chính thức phê duyệt song theo những thông tin ban đầu, các loại thuốc trúng thầu thông qua hình thức đấu thầu tập trung có giá thấp hơn giá trúng thầu trung bình năm 2016 tới gần 600 tỷ đồng.

Đặc biệt có 3 loại biệt dược gốc trước đây chưa bao giờ giảm giá thì lần này giảm 12%, tương đương giảm được gần 80 tỷ đồng so với năm 2016. Rất nhiều mặt hàng thuốc khác có giá giảm chỉ bằng một nửa so với trước khi đấu thầu tập trung, thậm chí có mặt hàng giảm tới 70%. 

Dự kiến, sau khi kết quả phê duyệt trúng thầu với gói thầu tập trung đầu tiên kể trên được công bố, Cục Quản lý dược sẽ tiếp tục xây dựng danh mục thuốc mới cho Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia tổ chức đấu thầu tập trung, hướng đến các thuốc thiết yếu, thông dụng, được dùng nhiều trong các bệnh viện lớn trên toàn quốc. 

Quá trình đấu thầu tập trung được thực hiện theo nguyên tắc đấu thầu rộng rãi, đảm bảo sự cạnh tranh và tính minh bạch để chọn ra thuốc tốt có giá thành tốt theo xu hướng giá thuốc qua đấu thầu tập trung phải giảm hơn so với đấu thầu riêng lẻ ở nhiều nơi. Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ tiến hành đàm phán lại về giá với các nhà cung cấp thuốc biệt dược giá cao và đang bị độc quyền của các hãng thuốc nước ngoài nhằm giảm giá thuốc.

Trong khi đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, chi phí khám chữa bệnh do quỹ BHYT dự kiến chi trả năm nay khoảng hơn 90.000 tỷ đồng, hơn 50% trong số này là chi phí mua thuốc. Vì thế, khi giá thuốc giảm sẽ góp phần tiết kiệm chi cho quỹ BHYT, giúp cân đối quỹ tốt hơn và đặc biệt là quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trên thực tế đấu thầu thuốc tập trung đã được triển khai từ vài năm qua song mới thực hiện dưới hình thức tập trung ở cấp tỉnh, thành phố. Mô hình đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia được thực hiện theo Luật Đấu thầu vừa có hiệu lực, nhằm tạo nên sự đột phá trong việc cung ứng thuốc cho người bệnh với hai tiêu chí: đảm bảo giá thành tốt theo xu hướng giảm giá thuốc đi và đảm bảo cung ứng đủ thuốc với chất lượng theo đúng yêu cầu điều trị. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đều đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tiến hành thí điểm mô hình đấu thầu thuốc tập trung quốc gia với những gói thầu đầu tiên. 

BHXH Việt Nam đánh giá, thông tin về việc tổng chi phí mua thuốc giảm được tới gần 600 tỷ đồng chỉ trong 1 gói đấu thầu thuốc tập trung đầu tiên vừa triển khai là tín hiệu rất đáng mừng. Không chỉ giảm giá thuốc 15-17%, việc đấu thầu thuốc tập trung quốc gia còn khắc phục triệt để được tình trạng “hỗn loạn giá thuốc” vốn diễn ra khá phổ biến thời gian qua, tức cùng một loại thuốc của cùng một nhà sản xuất nhưng mua ở các cơ sở khác nhau lại có sự chênh lệch lớn. Tình trạng này là một nhược điểm cố hữu của việc đấu thầu riêng lẻ với quá nhiều hội đồng chấm thầu thuốc. 

Trước những ý kiến lo ngại việc cơ chế đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia dường như chỉ nặng về yếu tố hạ giá thuốc nên chất lượng thuốc sẽ có vấn đề, ông Phạm Lương Sơn khẳng định, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này.

Theo vị Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, với đấu thầu thuốc tập trung, chất lượng thuốc sẽ được đảm bảo thống nhất trên cả nước bởi chỉ các thuốc đủ điểm kỹ thuật mới được xem xét tham gia đấu thầu và các loại thuốc chỉ được đấu giá với nhau trong cùng một nhóm (tân dược được phân vào 5 nhóm cụ thể), với những tiêu chí rất rõ ràng, minh bạch, cố định. “Vấn đề là hội đồng đấu thầu đó có làm đúng quy trình, quy định, có đảm bảo tính minh bạch không và có vô tư, khách quan hay không? Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ tuân thủ rất nghiêm ngặt quy trình đó” - ông Phạm Lương Sơn cho biết

Sài Gòn giải phóng

Vaccine dịch vụ Pentaxim chỉ gián đoạn trong một thời gian ngắn

Chiều 15-9, Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện các doanh nghiệp cung ứng vaccine dịch vụ trên địa bàn TP đang tạm thời hết vaccine Pentaxim (5 trong 1) trong một thời gian ngắn. Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vaccine Pentaxim, đại diện văn phòng Công ty Sanofi Pasteur tại Việt Nam cho biết, dự kiến sau tháng 9-2017, công ty sẽ tiếp tục nhập thêm 63.000 liều vaccine cho toàn quốc. Từ đầu năm đến nay công ty đã phân phối cho TP hơn 31.000 liều Pentaxim trong tổng số 107.000 liều nhập về Việt Nam.

Ngoài ra, theo thông tin từ Văn phòng đại diện GlaxoSmithKline tại Việt Nam, hiện công ty đang hoàn tất thủ tục xin Bộ Y tế phê duyệt vaccine dịch vụ Infanrix (6 trong 1), dự kiến trong tháng 10-2017 công ty sẽ nhập về 120.000 liều vaccine Infanrix để phục vụ cho nhu cầu tiêm chủng trong cả nước.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay, vaccine Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại khoảng 12 000 điểm tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên cả nước. Các bậc phụ huynh cần tiếp tục phối hợp tốt với nhân viên y tế tiêm chủng như thời gian qua cho dù là tiêm vaccine dịch vụ hay vaccine chương trình, cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình khi đi tiêm vaccine như đang ốm, sốt hoặc tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoặc có bất thường gì khác

Mùa bệnh dịch, chớ lạm dụng truyền dịch

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước đã ghi nhận gần 125.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH), với 29 ca tử vong. Trong khi đó, theo cảnh báo của các chuyên gia dịch tễ, giai đoạn tháng 9 - 10 thường là cao điểm của SXH. Dịch SXH vẫn đang diễn biến phức tạp khiến cho người dân rất lo lắng, đặc biệt không ít người khi bị SXH đã tự ý điều trị bằng cách truyền dịch tại nhà và sử dụng các thuốc hạ sốt, khiến dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm (sốc, co giật, trụy mạch, tràn dịch, suy thận…), không chỉ gây khó khăn cho việc điều trị mà còn đe dọa tới tính mạng. 

Coi chừng mất mạng

Gần 5 ngày nằm viện điều trị SXH tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn, nhưng chị L.T.H. (ở Thanh Trì, Hà Nội) vẫn rất mệt mỏi và khó thở vì biến chứng do tự ý truyền dịch. Chia sẻ với chúng tôi, chị L.T.H. cho biết trước đó khoảng một tuần, khi thấy cơ thể có biệu hiện đau nhức, sốt và chán ăn, chị đã nhờ y tá của một phòng khám tư tới nhà để truyền dịch và vitamin vì nghĩ rằng bị sốt virus nên truyền dịch sẽ sớm khỏi bệnh. Tuy nhiên, sau 2 ngày truyền dung dịch nước muối sinh lý, vitamin và kháng sinh, tình trạng sức khỏe của chị H. chẳng những không khả quan mà còn sốt cao hơn, thỉnh thoảng lại có biểu hiện co giật.

Gia đình lập tức đưa chị H. vào BV cấp cứu, qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị SXH đã biến chứng do việc lạm dụng truyền dịch dẫn tới tụt huyết áp, chảy máu bất thường, tràn dịch, việc điều trị cho nữ bệnh nhân này rất phức tạp và mất nhiều thời gian.  

Các bác sĩ cho biết, trong mùa dịch SXH đang bùng phát, đã có không ít trường hợp người bệnh bị sốt cao nhưng không tới BV khám vì ngại quá đông, đã nhờ người tới truyền dịch tại nhà mà không hề biết đang có nhiều mối nguy hiểm rình rập khi tự ý chữa bệnh.

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm - BV Đống Đa, cho biết BV từng tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho nhiều trường hợp bị SXH biến chứng do tự ý truyền dịch tại nhà, trong đó có cả những trường hợp trẻ nhỏ là nạn nhân của việc cha mẹ tự làm... “bác sĩ”. Mới đây, BV đã tiếp nhận một bệnh nhi 13 tuổi, được người thân đưa tới cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, sốt cao li bì, người phù...

Qua xét nghiệm, siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi này đã bị tràn dịch màng phổi, màng tim, do gia đình đã tự truyền tới 5 chai nước muối sinh lý tại nhà cho cháu bé để… hạ sốt.

Các bác sĩ đã phải tháo ra hàng lít dịch truyền từ trong người bệnh nhân và tiến hành bù điện giải, cháu bé mới qua cơn nguy kịch.

Đừng tự ý và lạm dụng

Theo Bộ Y tế, trong tổng số ca mắc SXH trên cả nước, riêng Hà Nội có hơn 27.700 trường hợp với 7 ca tử vong, và đang là địa phương có số người mắc SXH cao nhất cả nước. Mặc dù số người mắc SXH tại các tỉnh, thành phố gần đây có chiều hướng giảm so với đầu tháng 8-2017, nhưng trước tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp (đặc biệt tại miền Bắc, miền Nam, miền Trung đều có mưa nhiều, tạo thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh SXH phát triển), dịch SXH vẫn có nguy cơ gia tăng mạnh mẽ số người mắc và tử vong trong thời gian tới.

Do đó, Bộ Y tế cảnh báo, từ nay đến cuối năm, công tác chống dịch SXH cần phải tiếp tục được tăng cường, tập trung vào việc diệt lăng quăng, diệt muỗi và phun hóa chất vệ sinh môi trường. Đặc biệt, người dân không nên tự ý truyền dịch không đúng chỉ định, để phòng những biến chứng nguy hiểm.

Theo nhiều chuyên gia y tế, bệnh SXH thường kéo dài 7 - 10 ngày và chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, khi bệnh nhân đang sốt cao, người mệt mỏi, nếu truyền dịch sẽ rất dễ bị sốc, lên cơn co giật. Giai đoạn 2, bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng nguy hiểm như tụt huyết áp, đau bụng, chảy máu bất thường, tràn dịch màng phổi… Đây là giai đoạn tăng thấm, rất dễ bị thoát dịch qua màng bụng, cần phải truyền dịch với tốc độ nhanh hơn tốc độ thấm ra ngoài của cơ thể, nhưng phải truyền theo chỉ định và được bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Giai đoạn cuối là phục hồi, sẽ diễn ra quá trình tái hấp thu dịch, nếu truyền dịch trong giai đoạn này sẽ dẫn tới thừa dịch, gây biến chứng phù phổi.

Làm rõ hơn những biến chứng nguy hiểm của việc tự ý truyền dịch khi bị SXH, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm - BV Bạch Mai, cho biết nhiều bệnh nhân SXH bị sốt cao, vã mồ hôi, chán ăn trong 3 ngày đầu mắc bệnh, thường có tâm lý muốn truyền dịch để đỡ mệt. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng truyền dịch được.

Bệnh nhân đang bị sốt cao, phản ứng của cơ thể rất mạnh nên nếu truyền dịch sẽ dễ bị sốc và khi đã sốc thì rất khó để cứu sống. Trong quá trình SXH, có giai đoạn bị mất dịch (thường là 3 ngày đầu) nhưng cũng có giai đoạn có hiện tượng tái hấp thu dịch, nếu tự ý truyền dịch sẽ gây hiện tượng thừa dịch, dẫn tới phù phổi và các biến chứng nguy hiểm. “Vì thế, việc tính toán tốc độ truyền, dịch truyền là do bác sĩ chỉ định trên từng thể trạng, bệnh nhân không nên tùy tiện muốn là truyền, sẽ rất nguy hiểm”, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường cảnh báo. Hơn nữa tuyệt đối không được truyền dung dịch đạm có pha vitamin cho bệnh nhân SXH, vì rất dễ dẫn tới sốc. Bệnh nhân SXH nếu phải truyền dịch thì tốt nhất chỉ truyền dung dịch nước muối sinh lý để bảo đảm an toàn, cùng với đó tăng cường chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cho người bệnh

Phẫu thuật thành công bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái V.P.T.P., (11 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Anh V.V.N - ba của bé cho biết, bé P. dù chỉ mới 11 tuổi nhưng đã nặng hơn 59kg. Thấy số cân nặng của con bất thường so với số tuổi, gia đình đã nhiều lần đưa con đi khám ở các BV tại TPHCM, nhưng bé chỉ được chẩn đoán là béo phì. Tuy nhiên, dù tiết giảm ăn uống nhưng bệnh tình của bé không có dấu hiệu gì cải thiện.

Mới đây, bé được người nhà đưa đi khám tại BV Nguyễn Tri Phương TPHCM. Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bé có bất thường ở nội tiết tố, tiến hành hội chẩn với các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 và thống nhất chuyển bé P. sang BV Nhi Đồng 1 để có môi trường phẫu thuật và điều trị phù hợp hơn.

Theo BS Trần Thị Hương, Phó khoa Thận - Nội tiết BV Nhi Đồng 1 TPHCM, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì nhưng chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường, rạn da, lông mọc nhiều giống như nam giới, mặt tròn. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Cushing (u vùng tuyến thượng thận). Hội chứng này gặp ở người lớn rất nhiều, ít gặp ở trẻ em mà đặc biệt là mắc phải ở tuyến thượng thận hai bên gây ra hội chứng Cushing thì trên thế giới chỉ mới có 21-22 ca.

Nghiên cứu các phương pháp điều trị trên thế giới, BS Hà Văn Lượng, Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 1 cho biết, có nhiều cách điều trị bệnh lạ này như điều trị nội khoa, cắt bán phần... tuy nhiên không biện pháp nào thành công và hiệu quả bằng việc cắt tuyến thượng thận. Nếu không mổ bé có rất nhiều nguy cơ như béo phì, cao huyết áp, thậm chí bị rối loạn tâm thần.

Theo Ths BS Đinh Việt Hưng, Khoa Ngoại Tổng Hợp, người thực hiện mổ cho bệnh nhân, đây là ca mổ cần sự phối hợp và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, phối hợp nhiều chuyên khoa. Khi phẫu thuật cắt tuyến thượng thận hai bên thì sẽ bị rối loạn rất nhiều về nội tiết, nhịp tim, huyết áp…

Bên cạnh đó, bụng em bé rất dày, để tiếp cận vào tuyến thượng thận (nằm trên thận và dưới gan, tụy và cạnh các mạch máu lớn) là rất sâu và khó khăn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bệnh nhi P. được phẫu thuật nội soi với hai đường mổ hai bên thành bụng, cắt thành công khối u 2 tuyến thượng thận.

Sau 3 ngày phẫu thuật bệnh nhi đã có thể ra khỏi khoa hồi sức, có thể ngồi dậy được, hiện tình trạng ổn định, cân nặng giảm xuống, huyết áp ổn định nhưng vẫn cần được theo dõi lâu dài. Y văn Thế giới ghi nhận nếu điều trị nội hoặc cắt bán phần thì hội chứng Cushing sẽ tái phát, nên phương pháp cắt bỏ toàn bộ 2 tuyến thượng thận là tối ưu. Nhưng nhưng vậy sẽ dẫn đến nguy cơ sau mổ là bị suy thượng thận cấp, mất nước, ói mửa… Do vậy bệnh nhân sẽ phải được theo dõi suốt đời, uống những chất nội tiết thiếu, bù điện giải… Sau mổ cân nặng của bé sẽ hạ xuống.

 Hội chứng Cushing, còn được gọi là bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát là một chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm gặp xảy ra khi mô cơ thể tiếp xúc với quá nhiều lượng cortisol trong máu (cortisol được sản sinh bởi tuyến thượng thận, là một hormone giúp cơ thể điều hòa huyết áp và phản ứng lại với stress). Hội chứng Cushing khá hiếm khi xảy ra. Theo thống kê chỉ có khoảng 2 đến 3 ca mắc bệnh trên 1 triệu người mỗi năm. Bệnh ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào.

Nhân dân

Phương pháp nút mạch khép dần “cửa tử” của bệnh nhân ung thư gan

Với nguyên lý cơ bản là cô lập khối u bằng cách nút chặt mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư và đưa hóa chất vào tiêu diệt, phương pháp nút động mạch đã mở ra cơ hội thoát “án tử” đối với nhiều bệnh nhân ung thư gan, nhất là ác tính.

Ông Phạm Khắc Hiền (trú ở phố Chùa Hà, Hà Nội) phát hiện mắc bệnh ung thư gan vào tháng 10-2016. Ngặt nghèo hơn khi ông mang khối u ác tính trong khi có tiền sử bệnh huyết áp, tiểu đường. Lo lắng như ngồi trên đống lửa, gia đình đã quyết định đưa ông Hiền vào điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô. Qua thăm khám, bác sĩ xác định khối u gan của ông có kích cỡ hơn 4 cm nên đã lựa chọn phương pháp nút động mạch.

“Đây là phương pháp khá mới ở Việt Nam nên lúc đầu cũng khá lo lắng. Qua tìm hiểu tôi thấy nhiều người đã đến đây điều trị tốt, có đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm nên tin tưởng thực hiện ở đây. Qua bốn lần điều trị tôi thấy khối u không phát triển nữa, sức khỏe đã cải thiện phần nào”, ông Hiền nói và cho biết sau ba tháng phải kiểm tra tình trạng khối u một lần.

Tương tự như ông Hiền, trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Đình Na (69 tuổi, trú tại số 27, ngõ 117 phố 8/3, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng khiến nhiều người bất ngờ về kết quả điều trị tích cực như vậy.

Tháng 6 năm 2016, sau một tai nạn bất ngờ, khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ra ông Na có u gan đường kính hơn 8cm. Khối u ác tính, có kích thước lớn nên các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô chỉ định thực hiện phương pháp nút mạch gan và truyền thuốc vào khối u. Sau ba lần thực hiện nút mạch, kết quả các xét nghiệm cho thấy tiến triển tốt, mạch không tăng sinh, u được phủ tốt vi cầu, không có dấu hiệu phát triển u.

“Điều khiến tôi thấy thoải mái nhất đó là khi thực hiện phương pháp nút mạch người bệnh không cảm thấy đau đớn mà vẫn có thể trò chuyện cùng với các bác sĩ trong quá trình thực hiện nút mạch, giúp cho người bệnh quên đi cảm giác bệnh tật”, ông Na nói.

Thắp lên hy vọng sống

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Phú Tài (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô) cho biết, các bệnh nhân ung thư gan thường phát hiện và nhập viện khi đã ở giai đoạn muộn, có 2 đến 3 khối u với kích cỡ lớn. Vì vậy bắt buộc phải có chỉ định rộng rãi hơn. “Chúng tôi thường xem xét các biện pháp can thiệp trước như đốt sóng cao tần nhưng chỉ thực hiện đối với những khối u nhỏ dưới 3 cm và đơn độc, đưa mũi kim vào giữa khối u để đốt cho hết. Tuy nhiên, những người bị u ác tính, không thể đốt sóng cao tần, phẫu thuật cắt bỏ khối u được thì phương pháp cô lập khối u này là cứu cánh, mang lại hiệu quả tốt”, bác sĩ Tài nói.

Khi cô lập khối u gan thì phản ứng của cơ thể là “tiếp sức” cho mạch khác nuôi khối u đó. Vì vậy, nếu không can thiệp kịp thời thì khối u lại tiếp tục phát triển. Một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện phương pháp này là phải có máy chụp mạch xác định những mạch máu nuôi dưỡng khối u, lúc đó mới tiến hành nút được khối u.

Bác sĩ Tài cho biết: “U nang gan thì không chỉ định điều trị bằng phương pháp này nhưng u máu gan thì điều trị được và chúng tôi đã từng điều trị thành công cho một bệnh nhân có khối u máu gan kích thước 8 cm, kiểm tra không để lại di chứng gì”.

Phương pháp nút động mạch trong điều trị ung thư gan được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ở Việt Nam thời điểm đó khó khăn về trang thiết bị nên không làm được. Hiện nay, chỉ một số ít bệnh viện lớn mới có đủ điều kiện về máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ vững tay nghề mới thực hiện được phương pháp này như Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, Bệnh viện Bạch Mai…

“Trong điều trị ung thư thì trên 5 năm đã được xem là thành công. Chúng tôi ghi nhận nhiều bệnh nhân điều trị bằng phương pháp nút động mạch thành công, sống khỏe mạnh tới 10 năm. Phương pháp này ưu việt hơn khi xâm lấn tối thiểu, kiểm soát được tác dụng phụ. Tất cả vật liệu nút mạch này đều rất mới. Trước đây phải dùng hạt tinh cầu có kích thước lớn khoảng 100 - 120 µm (1 µm = 1 micromet) thì giờ rút xuống còn khoảng 30 µm nên hiệu quả làm tắc mạch rất cao”, bác sĩ Tài nói và cho biết lượng bệnh nhân dồn về Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô khá đông.

Qua tìm hiểu được biết, hiện một số bệnh viện như: Bệnh viện K, Bệnh viện Thanh Nhàn đang đặt mua máy chụp mạch nên gửi bệnh nhân sang Bệnh viện Hữu Nghị điều trị, gửi bác sĩ sang đào tạo. Việc các bệnh viện chủ động trong việc tiếp thu phương pháp điều trị ung thư gan mới đã mở ra hy vọng điều trị thành công, giúp kéo dài sự sống cho những người mang “án tử”.

Hà Nội đã có gần 29 nghìn ca mắc sốt xuất huyết

Lũy tích từ ngày 1-1 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 28.740 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bảy trường hợp tử vong. Tuần qua, Hà Nội tiếp tục giảm số ca mắc sốt xuất với 1.956 trường hợp.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần từ 11-9 đến 17-9, Hà Nội có 1.956 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 369 trường hợp so với tuần từ ngày 4-9 đến 10-9. Con số này cũng giảm mạnh với con số 1.613 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6-8 đến 13-8.

Một số địa bàn có số ca ghi nhận giảm so với tuần trước: Hoàng Mai (giảm 67); Đống Đa (giảm 54); Thanh Trì (giảm 38); Ứng Hòa (giảm 33); Hai Bà Trưng (giảm 29); Cầu Giấy (giảm 22); Đông Anh (giảm 19); Gia Lâm (giảm 16); Ba Đình (giảm 15); Thanh Oai (giảm 14); Phúc Thọ (giảm 13); Ba Vì (giảm 12); Bắc Từ Liêm (giảm 12); Mỹ Đức (giảm 11); Quốc Oai (giảm 11); Đan Phượng (giảm 10); Hoàn Kiếm (giảm 8); Mê Linh (giảm 7).

Riêng Hà Đông tăng 55 ca; Long Biên tăng tám ca và Tây Hồ tăng bảy ca so với trước. Các đơn vị khác có số ca ghi nhận tương đương hoặc tăng giảm không đáng kể so với tuần trước. Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Hiện nay, số bệnh nhân đã khỏi là 27.023 trường hợp (chiếm 94%). Hiện còn 1.717 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Cũng theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 3.769 ổ trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 4.188 ổ (chiếm 90%). Hiện toàn thành phố chỉ còn 419 ổ dịch đang hoạt động.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng, hiện nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp. Cả nước đã ghi nhận 124.986 trường hợp mắc, 29 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trước diễn biến thời tiết như hiện nay và việc sinh viên các trường cao đẳng, đại học vừa nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Sở đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết. Theo đó, các quận, huyện trọng điểm cần tập trung xử lý các ổ dịch mới phát sinh và các ổ dịch quy mô phường, xã. Với các huyện ngoại thành, ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội, tổ này.

Hà Nội tiếp tục tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để bảo đảm công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng ở Đác Lắc

Chiều 18-9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đác Lắc cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận 1.042 trường hợp mắc bệnh tay-chân- miệng. Các trường hợp mắc bệnh tập trung nhiều nhất tại TP Buôn Ma Thuột với 283 trường hợp, huyện Cư M’gar 143 trường hợp, Buôn Đôn 113 trường hợp...

Đáng chú ý, kể từ khi học sinh nhập học vào cuối tháng 8 đến nay, các trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng trên địa bàn cũng tăng nhanh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay-chân-miệng, Sở Y tế Đác Lắc đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tay-chân-miệng đến người dân, trong đó chú trọng đến đối tượng là cha mẹ, người chăm sóc trẻ dưới năm tuổi; tổ chức chiến dịch truyền thông, vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng tại các địa phương, trường học; đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, kịp thời xử lý triệt để từng ca bệnh, ổ dịch. Các đơn vị trong ngành y tế tại các địa phương phối hợp chặt chẽ ngành giáo dục và các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tay-chân-miệng tại trường mầm non, nhà trẻ, xã, phường, thôn, buôn và hộ gia đình...

Sở Y tế tỉnh Đác Lắc cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh bảo đảm cơ sở vật chất, tổ chức tốt công tác thu dung và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế các tai biến nặng và tử vong do bệnh tay-chân-miệng; thực hiện tốt việc cách ly bệnh nhân, xử lý môi trường tại khoa, phòng điều trị, xử lý vật dụng, chất thải của bệnh nhân nhằm tránh lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Tuổi trẻ

Vĩnh Long phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Ngày 19-9, trung tâm y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa phát hiện bệnh nhân N.H.K. (63 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm) bị nhiễm virus Zika.Hiện bệnh nhân K. đang được giám sát chặt chẽ, đồng thời tiến hành điều tra, xử lý ổ dịch. Đây là ca nhiễm virus Zika đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Vĩnh Long.Qua quá trình điều tra, bệnh nhân K. được xác định trước đó đã di chuyển từ tỉnh Đồng Nai về Vĩnh Long. Sau đó đến trung tâm y tế Nguyễn Văn Thủ, huyện Vũng Liêm thăm khám. Cơ sở này đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và kết quả dương tính với virus Zika

Lao động

Lô hàng sinh phẩm nghi nhiễm bò điên, Sở Y tế TPHCM khẳng định chưa phát hiện lưu hành

Liên quan đến 3 lô hàng sinh phẩm y tế Human Albumin 20% (200 gr/l) nghi nhiễm bệnh bò điên đang được Bộ Y tế tạm dừng lưu hành, Sở Y tế TPHCM khẳng định đã rà soát toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế trực thuộc sở quản lý và không phát hiện sản phẩm thuộc 3 lô hàng lưu hành.

Cty Cty TNHH Bình Việt Đức – đại diện cho nhà sản xuất sinh phẩm y tế này (có trụ sở ở quận Tân Bình, TPHCM) - trả lời Cục Quản lý dược cho biết, lô sinh phẩm nghi nhiễm bệnh bò điêntrên đã được nhập vào Việt Nam và được phân phối bởi Cty CP dược phẩm T.Ư CPC1.

Tại TPHCM, trả lời báo chí về lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l), Sở Y tế TPHCM khẳng định đã rà soát toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế trực thuộc sở quản lý và  không phát hiện sản phẩm thuộc 3 lô hàng lưu hành.

Sở cho biết cũng tiến hành kiểm tra hệ thống thông tin nhập thuốc từ phòng Quản lý dược, Mỹ phẩm thuộc Sở nhưng sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l) dạng huyết tương đã được nhập và phân phối từ lâu nhưng 3 lô thuốc nghi gây bệnh bò điên này may mắn chưa từng được Sở Y tế nhập và phân phối.

Bên cạnh Cty TNHH Bình Việt  Đức, phóng viên cũng liên hệ với Cty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha  - đơn vị tại TPHCM được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế nhắc đến về việc tham gia nhập khẩu sinh phẩm Human Albumin 20% nhưng Cty này từ chối trả lời phỏng vấn.

Trước đó, Cục Quản lý dược vừa có công văn khẩn thông báo tạm dừng mua bán và sử dụng trên toàn quốc lô sinh phẩm Human Albumin 20% để tiến hành kiểm tra.

Theo công văn này, căn cứ thông báo từ cơ quan chức năng ở Châu Âu, lô sinh phẩm y tế có nguồn gốc máu và huyết tương do Công ty Kedrion S.p.A và Cty Human BioPlazma Kft. (Hungary) sản xuất có nghi ngờ về khả năng nhiễm bệnh bò điên. Hiện tại, việc nhiễm bệnh bò điên cũng như chủng gây bệnh này chưa được khẳng định.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong thời gian kiểm tra, đánh giá lại tính an toàn cho sản phẩm trên, Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế các tỉnh/thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Cty nhập khẩu phân phối thuốc… tạm ngừng nhập khẩu, mua bán, phân phối các lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l). Đồng thời, Cục yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc nêu trên nếu có.

Thử nghiệm thành công mũi tiêm duy nhất tích hợp đủ loại vaccine trẻ em

Theo BBC, công nghệ tích hợp vaccine do các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) phát triển bao gồm vaccine sởi, bại liệt, quai bị, rubella trong một mũi tiêm duy nhất.

Trên tờ Scientist, nhóm tác giả cho biết mũi tiêm tích hợp bằng cách đưa những viên nang vaccine siêu nhỏ vào cơ thể. Được lập trình từ trước, các viên nang này giải phóng thuốc tại những thời điểm khác nhau. Thử nghiệm với chuột, đội ngũ khoa học ghi nhận vaccine "thoát ra" chính xác sau 9, 20 và 41 ngày kể từ lúc tiêm.

Các nhà nghiên cứu nhận định công nghệ tích hợp vaccine không chỉ hỗ trợ trẻ em cũng như cha mẹ mà còn thúc đẩy cộng đồng tiêm chủng trong bối cảnh nhiều người từ chối tiêm vaccine.

Viện Công nghệ Massachusetts sẽ tìm cách làm mát vaccine trong cơ thể ấm nóng của con người đồng thời tiếp tục thu nhỏ kích cỡ viên nang để tiêm trực tiếp vào cơ.

Quân đội Nhân dân

Từ thuốc giả đến nỗi đau thật

Các nhà chức trách trên toàn thế giới liên tục có những động thái trấn áp nặng tay với tệ nạn thuốc giả, nhưng dường như cuộc chiến này chưa có hồi kết vì những quy định lỏng lẻo cũng như thị trường thuốc giả mang lợi nhuận béo bở cho các tổ chức tội phạm…

Đâu là thuốc giả?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính khoảng 10% lượng thuốc lưu hành trên thế giới là giả. WHO đã đưa ra một định nghĩa thống nhất về thuốc giả như sau: "Thuốc giả là sản phẩm được gắn nhãn hiệu sai một cách gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc. Thuốc giả có thể bao gồm sản phẩm đúng hoặc sai hoạt chất, không có hoạt chất hoặc không đủ hàm lượng hoạt chất hoặc với bao bì giả".

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng định nghĩa thuốc giả với các đặc điểm trên, kèm theo thông tin thuốc giả thường đóng gói vào bao bì nhái và có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. FDA gọi thuốc giả là “sản phẩm chứa những lời hứa hão”, tức không bao giờ chữa được bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, bất cứ loại thuốc nào, từ thuốc chống sốt rét cho tới vắc-xin, kháng sinh, thuốc điều trị HIV đều có thể bị làm giả. Những kẻ sản xuất thuốc giả thường cho rất ít hoạt chất, thậm chí là trộn thêm các phụ gia độc hại vào những viên thuốc để bán cho người bệnh.

Trục lợi trên sinh mạng người bệnh

Những kẻ sản xuất thuốc giả dùng mọi thủ đoạn để tuồn dược phẩm kém chất lượng ra thị trường, trục lợi trên nỗi đau của người bệnh. Mặc dù các thị trường kém phát triển từ lâu là mảnh đất màu mỡ để thuốc giả nhắm tới, song, những kẻ tội phạm làm thuốc giả hiện đang sử dụng các kênh kỹ thuật số để xâm nhập vào cả thị trường các nước phát triển, nơi những mạng lưới phân phối thuốc được bảo vệ nghiêm ngặt. Ngay cả ở các thị trường an toàn nhất thế giới, người ta ước tính ít nhất 1% số thuốc đang lưu hành là giả.

Tệ nạn thuốc giả tràn lan là một vấn nạn làm chính quyền Trung Quốc “nhức đầu” từ nhiều năm nay, buộc nước này phải tiến hành nhiều chiến dịch trấn áp. Năm 2012, Trung Quốc bắt gần 2.000 người trong cuộc truy quét các nhà sản xuất và bán thuốc giả. Theo BBC, cảnh sát Trung Quốc tịch thu khối lượng thuốc giả trị giá 182 triệu USD, bao gồm hàng triệu viên thuốc chữa béo phì, da liễu, huyết áp và cả ung thư. Giới chức Trung Quốc cảnh báo người dân chỉ mua thuốc ở bệnh viện, các nhà thuốc uy tín, vì thuốc giả ngày càng khó phát hiện do bọn tội phạm đã sử dụng những biện pháp mới... Đến năm 2013, chính quyền Trung Quốc tiếp tục tung ra một chiến dịch rộng lớn nhằm truy quét thuốc giả ở cấp độ toàn quốc và nhắm vào ngành dược phẩm. Hơn 1.300 người bị bắt trong chiến dịch này. Hãng tin Reuters trích dẫn Tân Hoa xã cho biết, trị giá lượng thuốc giả đã làm ra cũng như nguyên liệu dùng để bào chế bị tịch thu đã lên đến hơn 362 triệu USD. Theo nguồn tin từ Bộ Công an Trung Quốc, chiến dịch cũng nhắm vào dịch vụ buôn bán thuốc giả qua internet; 140 địa chỉ internet không hợp pháp và nhà bán thuốc tây trên mạng đã bị đóng cửa.

Nỗi đau thật

Theo WHO, dược phẩm giả không còn là vấn nạn của riêng quốc gia nào trên thế giới khi mỗi năm, toàn cầu có hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì thuốc giả. Ngay cả khi thuốc giả được làm từ những nguyên liệu vô hại như bột mì cũng sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đối với bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nghiêm trọng như tim mạch, ung thư. Ngoài ra, một bệnh nhân không được điều trị đúng thuốc có thể trở thành trung gian lây lan dịch bệnh, thậm chí tạo ra những siêu vi khuẩn kháng thuốc vốn là mối họa khôn lường đối với sức khỏe cộng đồng. Riêng ở các nước nghèo và các nước đang phát triển, thuốc giả và thuốc kém chất lượng đã đe dọa kéo lùi hàng thập kỷ nỗ lực chiến đấu chống bệnh sốt rét, bệnh lao, HIV/AIDS và nhiều bệnh khác. WHO ước tính rằng, mỗi năm có ít nhất 500.000 người chết ở châu Phi vì liên quan đến thuốc sốt rét và thuốc chống bệnh lao bị làm giả.

Tháng 2-2005, một thanh niên 23 tuổi người Myanmar tới bệnh viện với triệu chứng sốt, buồn nôn, ớn lạnh và đau đầu nghiêm trọng. Các bác sĩ chẩn đoán người này bị sốt rét và kê đơn artesunate, một loại thuốc chống sốt rét rẻ tiền mà các bệnh viện ở Myanmar thường dùng để điều trị, theo Newsweek. Thông thường, các triệu chứng của bệnh nhân sốt rét sẽ giảm sau khi uống thuốc, nhưng thanh niên này lại càng bị nặng hơn. Anh rơi vào hôn mê, có triệu chứng suy thận và mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu tăng lên. Các bác sĩ tiêm liều artesunate mạnh hơn, nhưng đã quá muộn. Ký sinh trùng đã lan lên não và bệnh nhân tử vong. Các điều tra viên sau đó bị sốc khi phát hiện ra rằng, loại thuốc artesunate mà các bác sĩ kê cho bệnh nhân này chỉ có 20% hoạt chất cần thiết để tiêu diệt ký sinh trùng. Nói cách khác, loại thuốc này là giả. Thông tin về thuốc trị sốt rét giả nhanh chóng lan nhanh khiến các lãnh đạo địa phương vô cùng tức giận; họ quyết định thu gom artesunate từ các bệnh viện, quầy thuốc và tổ chức thiêu hủy công khai. Cái chết của người thanh niên này chỉ là một ví dụ điển hình cho tác hại khôn lường của thuốc giả.

Các chuyên gia y tế cho rằng, vấn nạn thuốc giả không ngừng gia tăng và ngày càng có nhiều tổ chức tội phạm dòm ngó lĩnh vực dược phẩm vì lý do đơn giản là lợi nhuận cao. Trước tình hình đó, các quốc gia trên thế giới cần phải phối hợp tốt hơn nữa để cùng nhau chống lại “đại dịch” thuốc giả.

 

Ngày 26/09/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích