Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 0 4 1
Số người đang truy cập
3 2 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 17/9 đến ngày 18/9 năm 2017

Công an nhân dân, Hà Nội mới, Sức khỏe & Đời sống

Đảm bảo 100% HS-SV tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lượng học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia bảo hiểm y tế tăng đáng kể, từ khoảng 85% số HS-SV tham gia bảo hiểm y tế năm học 2013 - 2014 đã lên 92% ở năm học 2016 - 2017.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên tham gia bảo hiểm y tế chưa cao (khoảng 80%), nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận HS-SV chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế chưa thường xuyên.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên và phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS-SV tham gia bảo hiểm y tế, Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ tăng cường tuyên truyền giáo dục cho HS-SV và cha mẹ học sinh chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HS-SV.

Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương vận động, hướng dẫn HS-SV và cha mẹ học sinh tham gia bảo hiểm y tế và cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Cùng với đó, tham mưu đề xuất UBND các cấp về mức hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với HS-SV từ ngân sách của địa phương trên cơ sở mức hỗ trợ tối thiểu theo quy định hiện hành.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hiểm y tế trong các cơ sở giáo dục. Có hình thức xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định về bảo hiểm y tế

Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

BV ĐH Y Hà Nội ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ mong muốn, thời gian tới BV Đại học Y Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi đột phá hơn nữa

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 2007. Đến nay, trải qua 10 xây dựng, phát triển, BV đã khẳng định được uy tín, trở thành một bệnh viện đa khoa loại 1 với nhiều trang thiết bị hiện đại, triển khai và ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật Y khoa tiên tiến mang tầm cỡ hàng đầu trong nước và từng bước hội nhập khu vực và thế giới.

Ngày mới thành lập, Bệnh viện có rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính. Lúc đầu bệnh viện chỉ có 150 giường bệnh với 150 CBNV và chỉ thực hiện được trên 300 ca mổ/ năm và khám 50.000 người bệnh ngoại trú/ năm. Đến nay bệnh viện đã có 420 giường bệnh với đầy đủ các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và các trung tâm chuyên sâu với trên 750 cán bộ, nhân viên. Năm 2016, Bệnh viện đã thực hiện khám trên 500.000 người bệnh ngoại trú và thực hiện phẫu thuật an toàn cho trên 12.000 trường hợp…

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, ngày 16/9, Bệnh viện đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Theo PGS TS Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện, có được những thành công như hiện nay là do Bệnh viện ĐHY Hà Nội được thừa hưởng uy tín, thương hiệu của Trường Đại học Y Hà Nội, một trường đại học lâu đời và có uy tín nhất Việt Nam. Bệnh viện có một đội ngũ chuyên môn là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết và có phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình.

Tuy vậy, Bệnh viện cũng đang đối mặt với những khó khăn như cơ sở hạ tầng chật hẹp, không đáp ứng với số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng. Để đáp ứng với yêu cầu mới, Bệnh viện đang có kế hoạch cải tạo, mở rộng để trở thành một Bệnh viện đại học hiện đại, kết hợp khám, chữa bệnh  công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật y khoa hàng đầu, có uy tín trong và ngoài nước, một địa chỉ đáng tin cậy cho người bệnh trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ mong muốn: trong thời gian tới, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội có sự đổi mới đột phá. Về cơ sở vật chất, đề nghị Bệnh viện tìm cách để hoặc mở rộng cơ sở hạ tầng trong khu vực ĐH Y Hà Nội, hoặc xây dựng cơ sở 2 ở quận Hoàng Mai, với hình thức xã hội hóa hoặc kết hợp công- tư. Bệnh viện cần tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng hơn nữa các kỹ thuật cao ngang tầm khu vực và quốc tế, đặc biệt các kỹ thuật mũi nhọn về diều trị ung thư, nội soi, các phẫu thuật công nghệ cao, can thiệp; chuyên tâm đào tạo, phát triển thêm về các kỹ thuật ghép tạng và các kỹ thuật về huyết học- truyền máu. Bệnh viện, gắn bó với trường ĐH Y Hà Nội, nỗ lực thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện đào tạo y khoa- vấn đề đang được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế đặc biệt quan tâm.

Một số kỹ thuật điều trị đang được ứng dụng tại BV Đại học Y Hà Nội

- Về Ngoại khoa: Phẫu thuật nội soi cắt thực quản, dạ dày, đại trực tràng; phẫu thuật nội soi 1 lỗ, cắt thận nội soi, tán sỏi nội soi; cắt ung thư dạ dày, đại tràng GĐ sớm, phẫu thuật u não dưới hướng dẫn định vị, phẫu thuật nội soi u tuyến yên, phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp gối, khớp háng, khớp vai…; phẫu thuật thay khớp thái dương hàm; cấy ốc tai điện tử; phẫu thuật vi phẫu nối chi thể đứt rời; nhiều kỹ thuật giảm đau cho tất cả các phẫu thuật.

- Về Nội khoa:Điều trị tắc mạch phổi, mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết; hạ thân nhiệt chỉ huy cho người bệnh ngừng tuần hoàn; nội soi can thiệp: ERCP, siêu âm nội soi, đặt stent mở thông dạ dày.

- Về Can thiệp tim mạch:Thay van động mạch chủ, động mạch phổi qua da, đặt stent động mạch vành, động mạch chủ và nong mạch ngoại biên, lấy huyết khối ĐM phổi, can thiệp các bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

- Về Điện quang can thiệp:Điều trị túi phình mạch não bằng can thiệp nội mạch, nút mạch điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến, điều trị CAVS ung thư bằng song cao tần (RF), TIPS.

Sài Gòn giải phóng

Tự chủ tài chính tại các bệnh viện công - Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Bắt đầu từ 1-10, tất cả các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TPHCM sẽ chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính (TCTC). Đây được coi là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành y tế nhằm phù hợp với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi TCTC, các BV sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn. PV Báo SGGP đã trao đổi với PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói rõ hơn về chủ trương TCTC tại các BV công lập trên địa bàn TPHCM từ 1-10 tới đây?

PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG: Bắt đầu từ 1-10, tất cả các BV công lập trên địa bàn TPHCM sẽ TCTC. Có nghĩa là ngân sách không còn rót xuống cho các BV và các BV phải tự lo toàn bộ nguồn thu cũng như tự cân đối thu - chi trong BV. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ và lãnh đạo TPHCM. Sở dĩ, TPHCM lựa chọn thời điểm từ 1-10 bởi đây cũng chính là thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ y tế với người không tham gia BHYT. Tôi nghĩ rằng đó là một xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, các khoản chi đầu tư như xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị lớn, các BV vẫn cần sự hỗ trợ từ TP do khả năng của các BV hầu như chưa cáng đáng được.

Khi TCTC, các BV sẽ phải tự cân đối thu - chi, hay nói cách khác là “tự bơi” theo kiểu “lời ăn lỗ chịu”, rõ ràng là một thách thức, bởi họ đã quen với “bầu sữa” ngân sách rót xuống?

Trong giai đoạn đầu, các BV sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, bởi từ trước đến nay, các BV này chủ yếu sống bằng ngân sách. Lo nhất là quỹ lương trả cho nhân viên, bởi trước đây ít nhất ngân sách rót xuống sẽ giúp BV đủ trang trải phần này, nhưng khi đã tự chủ hoàn toàn, các BV buộc phải tự tính toán toàn bộ thu - chi. Do đó, nhiều BV sẽ rơi vào tình trạng “chới với”. Khó khăn thứ 2 là về nhân lực. Tôi dự đoán trong thời gian tới sẽ có những sự thay đổi lớn về nhân lực và đây cũng chính là điều mà các BV lo lắng hiện nay. Dù TCTC nhưng các BV vẫn phải tuân thủ quy định của nhà nước, nếu với một BV tư nhân họ sẵn sàng sa thải nhân viên nếu làm việc không tốt nhưng với BV công lập thì lại không thể.

Để có thể tự đứng vững trong cơ chế thị trường, các BV phải làm như thế nào, thưa ông? 

Cốt yếu là phải thay đổi trong suy nghĩ và hành động của cả lãnh đạo BV cũng như nhân viên y tế, phải coi người bệnh là khách hàng của mình. Nếu BV phục vụ không tốt, nhân viên y tế phục vụ không chu đáo thì người dân sẽ lựa chọn khám chữa bệnh ở một BV khác, bởi hiện nay những người có thẻ BHYT có thể đến bất cứ BV nào trong cùng tuyến quận, huyện và từ năm 2021 sẽ liên thông tuyến tỉnh. Khi bệnh nhân không đến nữa thì sẽ không có nguồn thu và BV càng rơi vào khó khăn. Làm sao để khi người bệnh đến, họ và gia đình hài lòng, là thách thức không nhỏ đối với các BV.

Muốn tồn tại, các BV phải phát triển bền vững trong thế “kiềng ba chân”. Thứ nhất là phát triển chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bởi nếu chuyên môn yếu BV sẽ phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì sẽ mất nguồn thu. Thứ 2 là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh, tạo ra sự cạnh tranh giữa các BV với nhau. Cạnh tranh ở đây không chỉ để giữ người bệnh mà cạnh tranh còn để giữ cán bộ nhân viên nữa. Thứ 3 là phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật, không phải tự chủ thì anh muốn làm gì thì làm.

Người dân lo ngại khi phải TCTC sẽ xuất hiện các hiện tượng như BV tìm mọi cách trục lợi BHYT, “tận thu” bệnh nhân để tăng nguồn thu, tăng lợi nhuận. Vậy bài toán quản lý ở đây là gì?

Dù TCTC nhưng các BV vẫn phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, theo các quy định của ngành y tế. Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng lên kế hoạch quản lý tự chủ của các BV cũng như hướng dẫn các BV tuân thủ quy định của pháp luật.

Trong 5 năm qua, bên cạnh yêu cầu các BV tuân thủ các quy định của Bộ Y tế thì ngành y tế TPHCM đã có thêm quy định phải tuân thủ phác đồ điều trị. Tuân thủ đúng phác đồ điều trị, thường xuyên kiểm tra giám sát đó là trách nhiệm của các nhân viên y tế, lãnh đạo BV và cơ quan quản lý ngành. Hiện Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kho dữ liệu phác đồ điều trị của riêng ngành y tế TPHCM và đây là căn cứ để giám sát, kiểm tra việc các bác sĩ, BV có tuân thủ đúng phác đồ điều trị hay không.

Xin cảm ơn ông!

BS Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Quận 2:Hiện giá viện phí chưa tính đúng, tính đủ, mới chỉ tính 4/7 yếu tố cấu thành giá. Vẫn còn 3 yếu tố chưa được tính vào giá viện phí là khấu hao tài sản - trang thiết bị, điện nước, đào tạo - nghiên cứu khoa học. Nếu giá viện phí được tính đúng, tính đủ thì khi TCTC, các BV sẽ đỡ chật vật hơn

Khoảng 70% người Việt Nam nhiễm loại vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày

Khoảng 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng, có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Trường đại học Nagoya (Nhật Bản) tổ chức ngày 16-9 tại Hà Nội. Các chuyên gia tham dự cho biết, khoảng 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng, có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Tham gia hội nghị khoa học lần này hơn 300 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ của các bệnh viện từ hơn 20 tỉnh, thành phố phía Bắc cùng đoàn chuyên gia đến từ bệnh viện trường đại học Nagoya (Nhật Bản). Hội nghị là cơ hội để các bác sĩ Việt Nam học hỏi những tiến bộ y học trong chuyên ngành Tiêu hóa – Gan mật của các giáo sư, bác sĩ đến từ Nhật Bản.

Tiến sỹ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở Việt Nam khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80 - 90%, thì ở Việt Nam tỷ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỷ lệ thành công trong điều trị chỉ khoảng 50 - 60%.

Vi khuẩn HP có thể lây qua đường ăn uống, dẫn đến nhiều người trong gia đình đều bị nhiễm và có thể mắc đi mắc lại nhiều lần. Ngoài ra, nếu ăn mặn, thực phẩm lên men, dưa muối chua, thịt hun khói… sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP dễ phát sinh ung thư hơn. Do vậy, chế độ ăn cho người bị nhiễm HP cần tránh đồ chua cay, tránh ăn mặn, nên dùng củ nghệ vì có tính chất bảo vệ chống ung thư, làm lành những tổn thương trong viêm loét dạ dày.

Một nghiên cứu mới đây tại Hà Nội cho thấy, cứ 1.000 người dân thì có tới hơn 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP (Heclicobacter pylori). Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP. Các chuyên gia về bệnh tiêu hóa, gan mật cho rằng, việc điều trị diệt vi khuẩn HP khi bị viêm, loét dạ dày, tá tràng là rất cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, hiện nay, việc lạm dụng thuốc kháng sinh trở nên phổ biến và người bệnh không tuân thủ liều lượng, thời gian uống thuốc, tự ý thay đổi đơn thuốc của bác sĩ đã dẫn đến tình trạng vi khuẩn HP kháng với nhiều loại kháng sinh. Điều đó dẫn đến việc chữa trị trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ tháng 11/2013, với sự giúp đỡ của Trường đại học Nagoya, lần đầu tiên hội nghị chuyên đề Tiêu hóa - Gan mật giữa Bệnh viện Bạch Mai và Trường đại học Nagoya Nhật Bản được tổ chức. Với sự hợp tác không ngừng, tháng 7-2014, hội nghị lần thứ II được tổ chức với một bước ngoặt lớn bằng sự ra đời của Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trung tâm Nội soi được thành lập đã giúp cho việc chẩn đoán và điều trị của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt như: chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa, cắt tách dưới niêm mạc điều trị tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng; cho phép thăm dò toàn bộ ruột non và điều trị các bệnh ở ruột non.

Ngoài ra, kỹ thuật chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu (ERCP) đã trở thành kỹ thuật thường quy giúp cứu sống bệnh nhân nhiễm trùng đường mật nặng có suy tạng: rối loạn đông máu, suy tuần hoàn, suy hô hấp...

Báo Hải quan

Đấu thầu thuốc tập trung để xóa chênh lệch giá thuốc

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện nay giá thuốc, vật tư y tế giữa các địa phương có sự chênh lệch khá lớn. Cùng một loại thuốc, một loại thiết bị nhưng giá lại chênh lệch nhau.

Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng chi phí khám chữa bệnh năm 2017 đã tăng 30% so với năm 2016. Với mục tiêu giảm từ 10-15% giá thuốc thuộc danh mục chi trả của bảo hiểm y tế (BHYT), việc đấu thầu thuốc tập trung sẽ giúp tiết giảm chi phí của người bệnh, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT và góp phần bảo đảm kiểm soát chặt giá khám chữa bệnh.

Cùng loại thuốc nhưng giá khác nhau

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết,  số lượng các Hội đồng đấu thầu thuốc riêng lẻ tăng nhanh do quy định các cơ sở khám chữa bệnh phải đấu thầu riêng lẻ đối với các thuốc không thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương và cấp quốc gia. Trong khi các cơ sở khám chữa bệnh hạn chế về nhân lực, dẫn đến thực hiện công tác đấu thầu chưa hiệu quả, giá trúng thầu của nhiều loại thuốc chênh lệch lớn giữa các hội đồng, cao hơn giá thuốc trúng thầu trung bình.

Cùng với đó, giá thuốc do doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi trúng thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh  của chính địa phương lại cao hơn giá thuốc trúng thầu tại địa phương khác (như tại Bình Định, Phú Yên...). Chỉ tính riêng 40 mặt hàng thuốc BHXH chỉ đạo BHXH tỉnh Bình Định xem xét, xử lý, các doanh nghiệp tại tỉnh này đã điều chỉnh giảm giá với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Đối với thuốc y học cổ truyền, mặc dù có chủ trương khuyến khích phát triển y học cổ truyền nhưng các thuốc này chưa đảm bảo chất lượng, độ tin cậy như mong muốn. Giá vị thuốc y học cổ truyền hiện nay chưa được quản lý, chất lượng chưa được kiểm soát.

Bên cạnh đó, giá trúng thầu vật tư y tế cũng còn nhiều bất cập. Cụ thể, thuốc cùng chủng loại, nhà sản xuất nhưng có giá khác nhau. Ví dụ giá đỡ (stent) động mạch vành phủ thuốc Biomin, do hãng Meril Ấn Độ (trúng thầu ở Bệnh viện Quân y 103 là 37 triệu đồng/cái, nhưng ở Phú Thọ lại 58,6 triệu đồng/cái).

Đưa thuốc về đúng giá

Để kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT và chi phí thuốc một trong những giải pháp quan trọng là khẩn trương thực hiện đấu thầu tập trung thuốc. Với việc Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc đấu thầu tập trung do BHXH Việt Nam thực hiện (6 thuốc, tương ứng với khoảng 147 thuốc thương mại thuộc các nhóm, có giá trị sử dụng năm 2016 là gần 1.000 tỷ đồng), chắc chắn sẽ góp phần tiết giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

Đồng thời, việc đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia với số lượng lớn sẽ có giá tốt hơn, giá giảm hơn, hợp lý hơn và đưa về đúng giá mà người dùng đáng được hưởng. Hiện, BHXH các tỉnh đang tổng hợp nhu cầu từ các bệnh viện, chuẩn bị đấu thầu tập trung trên 20 mặt hàng thuốc có số lượng sử dụng lớn. Mục tiêu của đợt đấu thầu tập trung này là sẽ giảm giá ít nhất 10% so với giá mua thuốc cùng loại năm 2016.

Đáng chú ý, hiện trong nước có 1.200 mặt hàng thuốc biệt dược gốc, bằng 5% tổng số mặt hàng thuốc trên thị trường, chi phí thanh toán là 8.162 tỷ đồng, bằng gần 25% tổng chi cho tiền thuốc. Nguyên nhân cơ bản là các loại thuốc biệt dược gốc được đấu thầu ở một nhóm riêng, tạo sự độc quyền. Đồng thời, không có cơ chế để kiểm soát giá đối với các loại thuốc này. Theo công bố của Bộ Y tế, đã có 101 thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền đã có thuốc Generic nhóm 1 có tác dụng điều trị tương tự có thể thay thế. Tổng chi phí của 101 thuốc này là 2.024 tỷ đồng, nếu giảm giá về giá trúng thầu trung bình của thuốc Generic nhóm 1 tương ứng, sẽ tiết kiệm được trên 500 tỷ đồng (khoảng 25%).

BHXH Việt Nam cũng đã thống kê, có 39 loại thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền đã có 1 số đăng ký thuốc Generic nhóm 1 có thể thay thế; 37 loại thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền đã có 2 số đăng ký thuốc generic nhóm 1 có thể thay thế. Tổng chi phí của 76 loại thuốc biệt dược gốc đã có 1 đến 2 số đăng ký thuốc Generic nhóm 1 có thể thay thế nêu trên là 811 tỷ đồng, nếu giảm giá về giá trúng thầu trung bình của nhóm 1 tương ứng, sẽ tiết kiệm được 199 tỷ đồng.

“Trong năm nay, Trung tâm đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia sẽ thực hiện đấu thầu các nhóm thuốc với 5 hoạt chất. BHXH cũng sẽ thực hiện đấu thầu tập trung thuốc với 5 hoạt chất khác, không trùng với 5 hoạt chất mà Bộ Y tế đã đấu thầu để tránh chồng chéo. Đấu thầu thuốc tập trung lựa chọn các thuốc có số lượng và giá trị sử dụng lớn hoặc các loại thuốc có nhiều số đăng ký (tối thiểu từ 3 số đăng ký trở lên để đảm bảo tính cạnh tranh) hoặc biệt dược có 2 số đăng ký nhưng không thuộc danh mục đàm phán giá”, ông Phạm Lương Sơn cho biết.

Nhân dân

Khoảng 70% người Việt Nam nhiễm khuẩn HP gây bệnh dạ dày

Đó là một trong những thông tin đáng chú ý được chia sẻ tại Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật lần thứ năm do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp Đại học Nagoya (Nhật Bản) tổ chức ngày 16-9.

Một số nghiên cứu tại Việt Nam được chia sẻ cho thấy, khoảng 70% dân số nước ta nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày- tá tràng và ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu mới đây tại Hà Nội cho thấy, cứ 1.000 người dân thì có tới hơn 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP Hồ Chí Minh, 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP.

Việc điều trị diệt HP khi bị viêm, loét dạ dày, tá tràng là rất cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, hiện nay, việc lạm dụng thuốc kháng sinh trở nên phổ biến và người bệnh không tuân thủ liều lượng, thời gian uống thuốc đã dẫn đến tình trạng vi khuẩn HP kháng với nhiều loại kháng sinh. Điều đó dẫn đến việc chữa trị trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

TS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở Việt Nam khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80% đến 90% thì ở Việt Nam tỷ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỷ lệ thành công trong điều trị chỉ còn khoảng 50%.

Vi khuẩn HP có thể lây qua đường ăn uống, dẫn đến nhiều người trong gia đình đều bị nhiễm và có thể mắc đi mắc lại nhiều lần. Ngoài ra, nếu ăn mặn, thực phẩm lên men, dưa muối chua, thịt hun khói… sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP thì dễ phát sinh ung thư hơn. Do vậy, chế độ ăn cho người bị nhiễm HP cần tránh đồ chua cay, tránh ăn mặn, nên dùng củ nghệ vì có tính chất bảo vệ chống ung thư, làm lành những tổn thương trong viêm loét dạ dày.

Tham gia hội nghị khoa học lần này hơn 300 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ của các bệnh viện từ hơn 20 tỉnh, thành phố phía bắc cùng đoàn chuyên gia đến từ bệnh viện Trường đại học Nagoya. Hội nghị là cơ hội để các bác sĩ Việt Nam học hỏi những tiến bộ y học trong chuyên ngành Tiêu hóa – Gan mật từ các giáo sư, bác sĩ đến từ Nhật Bản trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa và gan mật.

Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Bệnh viện Bạch Mai chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 đã giúp cho việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh được cải thiện rõ rệt như: chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa; cắt tách dưới niêm mạc điều trị tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng; cho phép thăm dò toàn bộ ruột non và điều trị các bệnh ở ruột non.

Ngoài ra, kỹ thuật chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu (ERCP) đã trở thành kỹ thuật thường quy giúp cứu sống bệnh nhân nhiễm trùng đường mật nặng có suy tạng: rối loạn đông máu, suy tuần hoàn, suy hô hấp,…

An ninh Thủ đô

Sai lầm thường gặp ở bệnh tay - chân - miệng

Gần đây, số ca bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng, đúng dịp học sinh tựu trường. Mặc dù đây là bệnh nhẹ, các triệu chứng sẽ tự khỏi song vẫn có thể tiến triển nặng với các biến chứng nguy hiểm nếu chăm sóc không đúng cách.

Nhầm lẫn bệnh loét miệng với tay chân miệng

Để phân biệt bệnh loét miệng với tay chân miệng, chỉ cần xem xét những bọng nước đó có xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối của trẻ hay không. Nếu là viêm loét miệng bình thường thì vết loét thường nhỏ, xuất hiện ở niêm mạc má, môi, nướu hoặc dưới lưỡi. Nếu thấy có bọng nước, lại xuất hiện các triệu chứng nặng như co giật, đi loạng choạng, nôn ói liên tục, sốt cao khó hạ, phải đưa trẻ vào bệnh viện ngay.

Vệ sinh răng miệng sai cách

Khi bị tay chân miệng, các nốt phỏng mọc trong miệng là vấn đề đáng ngại nhất khiến trẻ đau không ăn được, không cho cha mẹ vệ sinh răng miệng dẫn đến nguy cơ bị bội nhiễm. Nhiều bố mẹ đã dùng khăn sữa, bông gạc thấm nước muối rửa răng miệng cho trẻ, tăng nguy cơ chạm, vỡ các nốt phỏng, làm vết loét thêm nặng. Cách vệ sinh miệng tốt nhất là uống nhiều nước, sử dụng nước muối sinh lý súc miệng cho trẻ sau mỗi lần ăn, trước khi đi ngủ, ngủ dậy. 

Kiêng cữ quá mức

Trẻ bị bệnh tay chân miệng không cần kiêng cữ, các mụn nước bên ngoài da cũng không cần bôi thuốc, việc vệ sinh mụn nước chỉ cần 1 lần/ngày, chú ý không được chọc vỡ các mụn nước bọng nước trên da trẻ bệnh. Cũng không cần ép trẻ ăn quá nhiều, cho trẻ ăn uống đủ chất để bổ sung protein, kẽm, vitamin A và C nhằm tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chỉ nên cho trẻ uống hạ sốt khi bé sốt trên 38,5 độ C, cho trẻ ở nơi thông thoáng, mặc đồ rộng rãi. Nhiều người ủ ấm quá mức khiến trẻ ra mồ hôi càng làm tình trạng nặng hơn. 

Chỉ trẻ nhỏ mới mắc tay chân miệng

Bệnh xảy ra cho mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là nhóm dưới 3 tuổi. Tuy vậy, tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng ở người lớn vẫn chiếm khoảng 1% trong số trường hợp mắc.

Không cách ly

Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt, chất dịch từ mụn nước, hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Do đó, khả năng lây nhiễm rất lớn. Bởi vậy, trẻ bị bệnh tay chân miệng phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

Bệnh chỉ xảy ra vào thời điểm chuyển mùa

Bệnh xảy ra cả năm. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, hàng năm bệnh thường bùng phát vào 2 thời điểm, từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 10 đến tháng 12.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra. Giai đoạn toàn phát có thể kéo dài từ 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh như loét miệng, phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; sốt nhẹ, nôn

Báo điện tử Đài truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam (vtc.vn)

Sẽ thả 'muỗi diệt muỗi' chiến đấu với sốt xuất huyết

Việc sử dụng muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia trong phòng chống sốt xuất huyết nếu thành công thì sẽ mang lại bước tiến mới cho công cuộc phòng chống SXH.

Một chủng muỗi mới “bội nhiễm” có khả năng giúp chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika, đó là chủng muỗi có tên Aedes aegypti - mang trong mình 2 chủng vi khuẩn là Wolbachia có khả năng hạn chế sự lây lan của các virus gây bệnh sốt chikungunya, sốt xuất huyết và sốt vàng da cho con người.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu hạn chế sự tái tạo các chủng virus bên trong cơ thể muỗi, thông qua việc tiêm vào cơ thể chúng một chủng của vi khuẩn Wolbachia có tên là wMel, có nguồn gốc từ ruồi giấm.

Chủng wMel hiện đang được phát tán thông qua các đàn muỗi Aedes aegypti hoang dã như một phần của cuộc thí nghiệm đang tiếp diễn ngoài môi trường thực tế.

Nhân rộng sử dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia

Chủng vi khuẩn Wolbachia thứ hai có tên wAlbB có đặc tính phát triển với mật độ tương đối cao trong những con muỗi bị nhiễm khuẩn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Một chủng vi khuẩn Wolbachia thứ ba phát triển với mật độ cao hơn nữa có khả năng ức chế sự tái tạo của virus mạnh mẽ hơn và khiến các con muỗi bị nhiễm bệnh yếu ớt, không thể truyền nhiễm bệnh.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch vừa qua, PGS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã báo cáo về quá trình nuôi và thả thử nghiệm muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia rồi thả vào môi trường.

Việc sử dụng muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia trong phòng chống sốt xuất huyết nếu thành công dự kiến sẽ mang lại bước tiến mới cho công cuộc phòng chống SXH.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua, tình hình dịch trên địa bàn TP. Hà Nội giảm 1.224 trường hợp so với tuần 32. Theo thống kế trong 4 tuần liên tiếp tại Hà Nội tình hình dịch SXH trên toàn thành phố cũng như các quận trọng điểm đều giảm.

Bên cạnh đó, đối với dịch Tay chân miệng tính đến 14/9/2017 toàn thành phố ghi nhận 172 trường hợp mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2016 số mắc đã giảm 84%, các ổ dịch ghi nhận mắc tay chân miệng đến nay đã được khống chế.

Đối với các hoạt động phòng chống dịch SXH trong thời gian vừa qua, Hà Nội luôn quyết liệt trong công tác phòng chống dịch SXH, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó TP. Hà Nội đã huy động lực lượng quân đội, lực lượng sinh viên trên địa bàn quận mình để tham gia vào các đội xung kích để đi tuyên truyền tham gia diệt bọ gậy.

Công tác phòng chống dịch SXH trên địa bàn Tp luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ngành. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn như: các đội xung kích khi diệt lăng quăng còn bỏ sót nhiều nơi trong hộ gia đình như các khu vực phế thải, dụng dụng đựng nước uống cho thú cưng..., cùng với đó, nhiều hộ dân chưa hợp tác trong việc phun thuốc.

Phát hiện giun ký sinh trong u hốc mắt của bệnh nhân

Bệnh viện đa khoa Lao Cai đã phẫu thuật bóc u hốc mắt do giun kí sinh cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thảo, thường trú tại thôn Phú Thịnh, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Bệnh nhân nhập viện ngày 12/9, với chẩn đoán mắt phải có u hốc mắt. Trong quá trình phẫu thuật bóc u mắtcho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện có một con giun dài khoảng 5 - 6cm, xung quanh có nhiều ấu trùng. Đây là loại giun thường sống ký sinh ở các vật nuôi như chó, mèo và các nguồn nước bẩn…

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Nam, Trưởng Khoa Mắt - BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh nhân có giun ký sinh trong u hốc mắt không có biểu hiện gì bất thường, không gây ngứa, cộm hoặc khó chịu nên trong quá trình chẩn đoán gây kết quả không chính xác.

Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật kịp thời, giun sẽ ký sinh sâu vào các thành phần tiếp theo của mắt, thậm chí vào não, gây hại đến sức khỏe con người.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân được gửi về Viện Ký sinh trùng trung ương xác định chủng loại giun ký sinh và có hướng điều trị phù hợp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới trong 90 triệu người Việt Nam chiếm khoảng 80% dân số đang nhiễm phải giun. Tuy số lượng nhiều nhưng lại rất khó để xác định chính xác người bị nhiễm bệnh hay không chỉ xét qua những biểu hiện thông thường.

Giun có thể bị nhiễm qua đường ăn uống, do ăn thức ăn không sạch, chưa chín kỹ, uống nước chưa đun sôi, ăn các loại rau sống chưa được rửa sạch, qua bàn tay bẩn, qua nguồn nước không vệ sinh, qua sinh hoạt hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với môi trường đất và qua cả nguồn không khí bị ô nhiễm, trẻ có thể bị nhiễm giun khi đưa đồ chơi bẩn vào miệng, cầm nắm thức ăn không rửa tay sau khi đi đại tiện.

Cứu sống trẻ sơ sinh non, nặng 1kg

Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận bệnh nhi Lâm Thị H. sơ sinh non tháng,

Trẻ sinh non được các bác sĩ khoa Nhi tiến hành cấp cứu cho thở máy, điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng và nuôi dưỡng đường tĩnh mạch...

Đồng thời, trẻ được bơm Surfactant để giúp đảm bảo chức năng cho phổi chưa trưởng thành. Sau 56 ngày điều trị, cân nặng của cháu bé đạt 2,1 kg, tự thở được, bú tốt và được xuất viện.

Mẹ bé vui mừng, xúc động nói: "Đúng là một phép màu. Bản thân tôi và gia đình cứ nghĩ con tôi sẽ không sống được.

Nhưng sự cố gắng, tận tình của các bác sĩ đã cứu sống con tôi. Tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới các bác sĩ, điều dưỡng khoa Nhi, đặc biệt là bác sĩ Diệp đã giúp bé H khỏe mạnh. Đây là niềm hạnh phúc tuyệt vời với chúng tôi".

Đây là trường hợp bệnh nhi thứ 3 tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn mắc bệnh màng trong điều trị thành công nhờ liệu pháp bơm surfactant. Bệnh màng trong là một bệnh phổ biến trong giai đoạn sơ sinh, đặc biệt là trẻ đẻ non. Nguyên nhân chính là do thiếu chất hoạt bề mặt trong lòng phế nang (chất Surfactant).

Trẻ mắc bệnh màng trong có tỉ lệ tử vong rất cao hoặc để lại di chứng nặng nề như bệnh võng mạc gây mù lòa, suy hô hấp, di chứng thần kinh, xuất huyết não... Do vậy, việc sử dụng Sunfactant vừa phòng ngừa, vừa điều trị, giúp cải thiện chức năng phổi của trẻ, giảm biến chứng suy hô hấp. 

Hiện nay, các bác sĩ khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn đã áp dụng thành công kỹ thuật này, điều trị thành công cho những trẻ sơ sinh non tháng, suy hô hấp. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cấp cứu sơ sinh, đem lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Trường hợp này bên cạnh giải quyết vấn đề suy hô hấp, cứu sống trẻ mới 28 tuần tuổi, nặng có 1000 gam là một thành công đối với khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Người Lao động

Mùa tựu trường, coi chừng bệnh trẻ em

Cậu con trai 6 tuổi vừa đi học được một tuần, chị Ng.H.M (31 tuổi; giáo viên; ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) đã phải cho cháu nghỉ ở nhà ít ngày vì bị bệnh tay chân miệng.

. "Chắc cháu lây từ bạn, may là cũng nhẹ nhưng phải cho nghỉ vì sợ lại lây cho bạn khác. Tôi cũng là giáo viên mầm non nên hiểu, thời điểm này mấy đứa nhỏ hay bệnh; bệnh này rất dễ lây, một cháu bệnh nếu không cho nghỉ học và khử trùng tốt có thể làm hàng loạt cháu bệnh theo" - chị nói.

Còn hai con gái của chị T.M.A (40 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 4, TP HCM) thì cứ thay phiên nhau hắt hơi, sổ mũi cả tuần nay. Chị than thở: "Trời thì mưa, mấy đứa nhỏ đến lớp cứ lây qua lây lại, hôm nọ tôi gặp mấy phụ huynh có con học cùng lớp bé Út, họ nói trong lớp có mấy đứa bị cảm".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết thời điểm này, phụ huynh nên đặc biệt lưu ý căn bệnh tay chân miệng. Bệnh này "có mùa", mùa bệnh thứ nhất trong năm đã diễn ra trước khi học sinh được nghỉ hè ít lâu và rải rác trong khoảng thời gian đầu hè. Mùa thứ hai bắt đầu chính vào thời điểm này - tháng 9 hằng năm. Thông thường, mùa bệnh này sẽ kéo dài đến hết tháng 12.

"Bây giờ, ý thức phòng bệnh của phụ huynh đã cao" - BS Khanh nhận định và cho rằng đó là một trong những lý do khiến bệnh tay chân miệng tuy vẫn diễn tiến như những năm trước nhưng không còn khiến người dân hoang mang. Đây là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phòng bệnh, đi khám sớm khi có biểu hiện; theo dõi, phát hiện kịp thời dấu hiệu nguy hiểm (nếu có) để đưa đi viện là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ngoài ra, vào thời điểm này, do mưa còn dai dẳng ở TP HCM cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước nên không ít ca bệnh sốt xuất huyết vẫn được ghi nhận. Cũng giống như tay chân miệng, căn bệnh này phụ thuộc nhiều vào việc phòng ngừa và theo dõi bệnh nhân.

Thời tiết còn khiến các cháu bé dễ mắc những bệnh về đường hô hấp và lây cho nhau khi tựu trường; đây cũng là lý do dẫn đến những đợt cảm, sổ mũi lặt vặt trong thời gian này.

BS Trương Hữu Khanh khuyên rằng nếu con bạn bị bệnh, nhất là bệnh tay chân miệng, trước hết phải cho trẻ nghỉ học. Bệnh này có khả năng lây 1 ngày trước khi có những biểu hiện đầu tiên, nên không loại trừ việc có trẻ khác bị lây hoặc mầm bệnh đã phát tán trong không gian lớp học. Vì vậy, hãy thông báo tình trạng bệnh của bé cho nhà trường để họ có biện pháp khử trùng và theo dõi các cháu khác.

Lao động

Mức hưởng BHYT khi khám, chữa bệnh đúng tuyến

Bạn đọc V.D, email: vidanx@xxx, hỏi: Tôi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Tân Sơn Nhất, sau đó bác sĩ chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng. Tôi chuẩn bị phẫu thuật tại Bệnh viện  Tai mũi họng. Chi phí phẫu thuật, thuốc, nằm nội trú sẽ được hưởng như đúng tuyến phải không?

Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành:

Người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh có trình thẻ, giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ đúng quy định: Đúng nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ, KCB trong trường hợp cấp cứu, KCB có giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT với mức hưởng như sau:

a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 1 (ô thứ hai của dòng mã thẻ BHYT có ký hiệu số 1). Không áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 2.

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT đối với tất cả các trường hợp có chi phí một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở hoặc khi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến xã.

d) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT đối với các trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

đ) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 3.

e) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 4.

f) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh, kể cả chi phí ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 5.

Bạn có thể căn cứ vào ký hiệu trên thẻ BHYT của bạn đối chiếu với quy định trên để biết mức hưởng BHYT.

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 39 Trương Định, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ ba, thứ sáu hàng tuần.

Thuốc H-Capita 500mg Caplet giả hay kém chất lượng đều nguy hại

Thuốc ung thư H-Capita do Công ty VN Pharma nhập về Việt Nam là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng vẫn chưa có câu trả lời. Những ngày qua, xảy ra tranh luận trái chiều về thực chất thuốc ung thư H-Capita 500mg Caplet là thuốc gì? Dù số lượng thuốc ung thư H-Capita do Công ty VN Pharma nhập về Việt Nam đã bị niêm phong, chưa đưa ra thị trường, song dư luận đang chờ một kết luận cuối cùng để thỏa mãn những hoài nghi đang tồn tại. Dù là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng cũng là tội ác với người bệnh.

Tranh luận thuốc H-Capita 500mg Caplet giả hay kém chất lượng?

Tại buổi họp báo Chính phủ tháng 8.2017, trả lời câu hỏi của báo chí về việc thuốc ung thư giả sẽ gây ra hậu quả như thế nào đối với người sử dụng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định thuốc ung thư H-Capita 500mg Caplet do Công ty VN Pharma nhập về không phải thuốc giả chỉ là thuốc kém chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Thuốc ung thư H-Capita 500mg Caplet do Công ty VN Pharma nhập về không phải thuốc giả, chỉ là thuốc kém chất lượng. Xét về góc độ chuyên ngành, tôi có thể khẳng định đây không phải là thuốc giả. Bởi theo quy định thuốc giả là sản phẩm thuộc dạng thuốc sản xuất với ý đồ lừa đảo và không có dược chất. Thuốc H- Capita lại có dược chất. Thuốc H- Capita 500mg Caplet cũng không mạo tên hay kiểu dáng của thuốc nào thuộc cơ sở khác. Màu sắc thuốc là màu hồng, không phải màu đỏ, không đạt chất lượng đăng ký. Kết luận của giám định cũng cho thấy, thuốc H- Capita 500mg Caplet là thuốc kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp”.

PGS.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, đại biểu Quốc hội khóa XIV bày tỏ quan điểm của mình: “Thuốc H- Capita 500mg Caplet là thuốc giả”. Sở dĩ bà Lan đưa ra khẳng định trên bởi theo bà, Cty sản xuất không có thật thì sao nói thuốc thuốc H- Capita 500mg Caplet là thuốc kém chất lượng. Đó chỉ là thuốc giả.

Thuốc phải được sản xuất phải tuân thủ theo quy định, phải có Cty, có nhà máy đạt chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP), có hồ sơ đăng ký sản xuất thuốc nộp lên cơ quan có thẩm quyền để chịu trách nhiệm hoàn toàn về thuốc đó. Trong trường hợp hàm lượng hoạt chất capecitabine (một hoạt chất có chức năng điều trị ung thư) có mặt trong thuốc tới 97% cũng chưa biết hoạt chất đó mua từ đâu, chất lượng ra làm sao, có độc chất gì hay không.

Một dược sĩ (xin giấu tên - PV) cho rằng, một hoạt chất dùng làm thuốc, với các nhà sản xuất khác nhau, thì thuốc thành phẩm có thể có nhiều tên khác nhau, do nhà sản xuất đặt. Trong trường hợp này, capecitabine là hoạt chất điều trị ung thư, nhưng Cty dược phẩm đầu tiên nghiên cứu sử dụng hoạt chất này làm thuốc - Roche, đặt cho nó cái tên thương mại là Xeloda - và đây là thuốc gốc.

Sau khi Cty Roche hết hạn bảo hộ độc quyền, các Cty khác có quyền sản xuất những thuốc chứa cùng hoạt chất này nhưng đặt các tên thương mại khác nhau. Đây là các thuốc generic hay tiếng Việt gọi nôm na là thuốc sao chép. Các thuốc sao chép phải có chứa cùng hoạt chất, nồng độ hàm lượng phải tương đương với thuốc phát minh, nhưng thường là giá rẻ hơn do không mất chi phí hàng triệu đến hàng chục, trăm triệu đô nghiên cứu phát triển.

Ví dụ khi tra trên trang web của Cục Quản lý dược Pháp, có đến hàng chục biệt dược khác nhau được cấp phép đều có chứa capecitabine. Để khẳng định tội hay không tội, thuốc giả hay không, cần xem xét dựa vào luật pháp với những đánh giá điều tra cụ thể.

Thuốc thật vẫn có thể bị coi là giả

Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh pôn, Hà Nội cho rằng: "Thuốc thật vẫn có thể bị coi là giả". Đó là những sản phẩm thuốc chính hãng, nhưng bị ăn cắp bằng cách tinh vi nào đó bởi chính nhà sản xuất, bởi con buôn thuốc, hoặc các đại lí phân phối thuốc.

Đôi khi, sản phẩm thuốc chính hãng nhưng đã hết hạn sử dụng, được kẻ gian lận đóng gói lại rồi ghi hạn sử dụng mới để tuồn ra ngoài thị trường. Với những thuốc như thế, điều đáng quan tâm là tính ổn định và nồng độ của dược chất có thể bị ảnh hưởng do thời gian. May mắn là, hầu hết loại thuốc giả này ít ảnh hưởng đến người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Phúc, lại có loại thuốc giả là thành phần và hàm lượng hoạt chất trong thuốc đảm bảo chính xác, nhưng không phải do chính hãng sản xuất, mà do một phòng thí nghiệm nào đó làm. Các phòng thí nghiệm ấy không phải đầu tư nghiên cứu để phát triển sản phẩm, không phải lo bản quyền sáng chế, nguyên liệu và nhân công giá rẻ, nên sản phẩm thuốc sẽ rẻ hơn so với thuốc chính hãng.

Thuốc không chứa bất cứ thành phần dược chất nào, chỉ có thảo mộc, thêm một số thành phần của động vật. Thuốc giả loại này không có tác dụng chính, cũng chẳng có tác dụng phụ. Thậm chí, có loại thuốc giả có chứa thành phần hoạt chất nhưng không đảm bảo hàm lượng và chất lượng. Một số thuốc hàm lượng hoạt chất cao, rất nguy hiểm cho bệnh nhân, có thể gây ngộ độc.

“Tất cả 5 loại thuốc giả kể trên, bác sĩ hay bất cứ ai đều không thể phân biệt bằng mắt thường, vì bao giờ cũng giống với thuốc chính hãng, cả hình thức, đóng gói và dán nhãn”. Bác sĩ Phúc nói.

Hầu hết thuốc giả được sản xuất ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là châu Á, nơi luật pháp lỏng lẻo, chi phí sản xuất thấp. Tiếp đến là các quốc gia thuộc châu Phi và Mỹ Latinh. Gần đây, Đông Âu cũng bắt đầu tham gia sản xuất thuốc giả.

Năm 2017, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng tránh 65 sản phẩm thuốc chữa ung thư chào bán trên mạng. FDA coi đó là “trò lừa đảo tàn nhẫn”, có thể gây hại, gây lãng phí tiền bạc cho bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư.

Thuốc giả có thể gây chết người

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc giả là sản phẩm được gắn nhãn hiệu sai một cách gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc. Thuốc giả có thể bao gồm sản phẩm với đúng hoặc sai hoạt chất, không có hoạt chất hoặc không đủ hàm lượng hoạt chất hoặc với bao bì giả. Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo mức độ nguy hiểm của thuốc giả trên phạm vi toàn cầu khi mỗi năm trên thế giới có khoảng 200.000 người tử vong do thuốc giả.

WHO ước tính, mỗi năm có khoảng 100.000 người ở Châu Phi bị chết vì thuốc giả. Những loại thuốc bán ngoài chợ đen ở châu lục này và chợ quê của các nước Đông Nam Á, thành phần có thể chỉ là bột ngũ cốc, bột phấn viết bảng, bột talc, sơn đường, đôi khi có cả kim loại nặng nguy hiểm.

“Hầu hết các nhà sản xuất thuốc giả không phải để nhằm mục đích giết chết bệnh nhân, họ chỉ đơn giản là quan tâm đến nguồn lợi nhuận khổng lồ, hệ quả là bệnh nhân không được điều trị tốt nhất, thậm chí bệnh nhân chết vì không được cung cấp thuốc cần thiết” - Bác sĩ Phúc cho hay.

Bác sĩ Lê Tuấn Thành, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng với bệnh nhân ung thư thuốc giả có tác hại rất lớn bởi thành phần không rõ ràng, có thể chứa độc chất nào đó đối với cơ thể, hoặc hàm lượng không đủ để đảm bảo khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Bởi một trong những đặc tính của mầm bệnh (tế bào ung thư hay vi khuẩn, nấm…) đó là tính nhờn thuốc.

Một trong những đặc tính của mầm bệnh là tính nhờn thuốc. Nếu thuốc không đủ nồng độ có thể kích hoạt cơ chế thích nghi, dẫn đến kháng thuốc và người bệnh có thể chết. Thuốc giả có nhiều dạng khác nhau, nhưng nếu không may dùng phải thuốc giả thì không những thất bại trong điều trị mà còn tăng độc tính, tăng kháng thuốc và bệnh nhân có nguy cơ cao tử vong.

Thả muỗi sinh học chống sốt xuất huyết

Đối phó với bệnh sốt xuất huyết (SXH), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần mở rộng việc thả muỗi chứa tác nhân sinh học Wolbachia tại đất liền để hạn chế sự sinh sôi nảy nở của muỗi vằn truyền bệnh SXH.

Thời điểm này, số ca mắc SXH ở Hà Nội đã giảm 18%, nhưng vẫn còn 20% số gia đình vẫn có bọ gậy. Do vậy, các chuyên gia đánh giá dịch bệnh SXH ở Hà Nội giảm, nhưng chưa bền vững. Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu nhân rộng mô hình tại các địa phương sau thành công của việc thí điểm thả muỗi mang tác nhân Wolbachia tại đảo Trí Nguyên (TP Nha Trang).

Vào tháng 8.2016, kết quả nghiên cứu thí điểm ứng dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trên đảo Trí Nguyên đã được Bộ Y tế nghiệm thu về các mặt tính an toàn, khả năng ức chế virus Dengue của muỗi Wolbachia và sự ủng hộ của cộng đồng. Hiện nay "Dự án Hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam" đang xin phép các cấp có thẩm quyền để triển khai bước tiếp theo là thí điểm thả muỗi Wolbachia trên một khu vực thực địa hẹp ở thành phố Nha Trang đất liền, dự kiến từ cuối năm 2017.

Bộ Y tế cũng yêu cầu, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu việc sử dụng muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia trong phòng chống SXH  nếu thành công dự kiến sẽ mang lại bước tiến mới cho công cuộc phòng chống SXH. Điều quan trọng nghiên cứu muỗi thả ở các khu vực khác có phù hợp không. Nếu tiếp tục thành công, dự kiến năm 2018 sẽ triển khai thả muỗi vằn phòng bệnh SXH trên toàn thành phố.

Cuối tháng 8.2017, lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện một số Viện nghiên cứu đã có buổi làm việc cùng Giáo sư Scott O’Neil (Đại học Monash, Úc), Giám đốc Chương trình Loại trừ SXH toàn cầu  để bàn kế hoạch triển khai mở rộng thí điểm ứng dụng muỗi Wolbachia để phòng SXH ở một số địa phương khu vực phía Nam của Việt Nam trong những năm tới.

Wolbachia là loại vi khuẩn tự nhiên, có trong tế bào của khoảng 60% loài côn trùng sống gần gũi xung quanh con người như ruồi giấm, châu chấu, bướm, chuồn chuồn,… và cả một số loài muỗi thường đốt người (nhưng muỗi vằn truyền bệnh SXH thì lại không có vi khuẩn này). Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã thành công trong việc cấy vi khuẩn Wolbachia vào muỗi vằn và chứng minh được rằng trong cơ thể muỗi chúng có khả năng ức chế sự phát triển của virus Dengue (gây bệnh SXH), từ đó làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút gây bệnh sang người.

Sức khỏe & Đời sống

Từ đầu năm đến nay, bệnh dại "đoạt mạng" 56 người

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 56 trường hợp tử vong do bệnh dại, tương đương với số tử vong của năm 2016.

Tại hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh vừa diễn ra tại Bộ Y tế cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thống kê trong 5 năm qua, mỗi năm nước ta có 240-300 trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là do bệnh dại. Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vắc xin phòng bệnh trên cả động vật và người, nhưng đến nay cả nước đã ghi nhận 56 ca tử vong.

“Những cái chết vì bị bệnh dại rất thương tâm, trong khi nếu chủ động bằng dự phòng bằng tiêm vắc xin thì có thể cứu sống được cả 56 trường hợp”, thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi- nơi trọng điểm của bệnh dại tăng cường truyền thông giáo dục, dự phòng dại từ đàn chó, mèo. Nếu không có bệnh dại trên đàn chó, mèo thì sẽ không có bệnh dại trên người.

Theo các chuyên gia, bệnh dại chỉ có thể phòng, không thể cứu được; một khi đã lên cơn dại thì 100% tử vong. Nhiều người bị chó cắn nhưng cứ nghĩ chó nhà nên không tiêm phòng, đến khi lên cơn dại thì quá muộn

Chuyên gia Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho hay, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).

Bệnh này lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Thời gian ủ bệnh thường 1-3 tháng sau khi bị cắn, hiếm khi dưới 10 ngày hoặc dài tới vài năm. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Bệnh nguy hiểm nhưng đã có văcxin phòng và người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh.

Theo đó, để phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp:

-Các gia đình cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.  Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

-Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

- Nếu không may bị chó cắn, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

- Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn iốt hoặc povidone-iodine (nếu có); Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

- Người bị chó cắn tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa và cần đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Trong thời gian tiêm phòng vẫn tiếp tục theo dõi con chó đã cắn mình. Nếu sau 10 ngày con chó vẫn bình thường, không phải chó dại thì có thể dừng tiêm. Không nên chờ đợi theo dõi chó ốm như nhiều người quan niệm, bởi nhiều con chó 2 - 3 tuần sau mới phát bệnh, lúc này người bị chó cắn mới vội đi tiêm thì đã muộn.

Vắc xin phòng bệnh dại hiện nay rất tốt, không còn những tác dụng phụ gây di chứng thần kinh như trước đây.

Tuổi trẻ

Viêm loét dạ dày khó điều trị vì tỉ lệ kháng thuốc 80-90%

Chừng 70% người Việt bị nhiễm vi khuẩn HP gây ra bệnh viêm loét dạ dày nhưng tỉ lệ kháng thuốc lên tới 90% khiến cho bệnh rất khó điều trị.

Trao đổi với báo giới bên lề hội thảo khoa học về tiêu hóa vừa tổ chức tại Hà Nội, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai Vũ Trường Khanh cho hay có đến 60-70% người Việt Nam mang vi khuẩn HP, một tỷ lệ đáng kể trong số này biểu hiện thành các chứng bệnh như loét dạ dày, thậm chí chuyển nặng sang ung thư dạ dày.

Tuy nhiên theo bác sỹ Khanh, do vi khuẩn HP có thể lây qua hô hấp nên nhiều trường hợp cả gia đình mắc bệnh, điều trị đỡ bệnh lại có thể lây lại từ người thân.

Mặt khác có nhiều thuốc kháng sinh đầu tay trong điều trị vi khuẩn HP đã bị kháng thuốc tới 80-90%.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, do nhu cầu gia tăng của bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tiêu hóa, các nhà tài trợ Nhật Bản đã chấp thuận tài trợ 2 triệu USD để xây dựng một Trung tâm tiêu hóa chất lượng cao, đồng thời giữ vai trò Trung tâm đào tạo cho các bác sỹ tiêu hóa tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 21/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích