Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 5 5 6
Số người đang truy cập
3 7 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh minh họa
Điểm tin y tế từ ngày 15/9 đến ngày 16/9 năm 2017

Nhân dân

Hợp tác giảm tải bệnh viện

Những năm qua, tình trạng quá tải chỉ diễn ra tại các bệnh viện (BV) công; còn bệnh viện ngoài công lập lại sử dụng không hết công suất. Do đó, việc tăng cường phối hợp giữa các BV là hết sức cần thiết.

Hơn một năm nay, tháng nào bà Nguyễn Thị Hà (Cần Giờ) cũng vào BV Chợ Rẫy khám lại bệnh u gan. Cũng vì bệnh chưa ổn định, bác sĩ chỉ định bà Hà chụp CT hoặc MRI để kiểm tra. Đồng thời khuyên bà đến BV Chuyên khoa ngoại thần kinh quốc tế (đơn vị hợp tác với BV Chợ Rẫy) để chụp cho nhanh, còn chụp ở BV Chợ Rẫy đợi lâu do bệnh nhân đông. Giá thành ở BV tư vẫn ngang bằng BV công, máy móc rất hiện đại. “Ban đầu tôi cũng e ngại nhưng khi biết việc thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) không thay đổi, tôi đồng ý. Chất lượng dịch vụ tốt, không phải chờ đợi” - bà Hà chia sẻ.

Tại phòng khám BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh đặt tại BV đa khoa Hồng Đức, chị Ngô Thanh Thủy (39 tuổi, ngụ quận 11) cho hay, đang điều trị ung thư vú theo phác đồ của bác sĩ BV Ung bướu. “Tôi bị áp lực rất lớn khi mỗi lần tái khám bởi cảnh chen chúc, chờ đợi. Từ lúc được giới thiệu về mô hình liên kết giữa hai BV, tôi đăng ký ngay vì thấy nhiều tiện ích” - chị Thủy nhận xét.

Còn theo đánh giá của chị Lê Thị Anh (đường Tên Lửa, quận Bình Tân), từ khi có Phòng khám nhi của BV Nhi đồng 1 tại BV Triều An, gia đình chị tiện lợi rất nhiều. Vào BV nhi quá đông, lần nào đưa con đi, chị cũng lo nhiễm bệnh chéo. Sau khi được giới thiệu mô hình liên kết giữa BV Triều An với Nhi đồng 1, chị đưa con qua BV Triều An khám luôn. “Được phục vụ tốt, được BHYT chi trả. Quan trọng là chất lượng tương tự BV Nhi đồng 1, lại không phải chờ đợi lâu nên tôi rất yên tâm” - chị Anh chia sẻ.

TP Hồ Chí Minh hiện có 68 BV công lập và gần 40 BV ngoài công lập. Giữa hai mô hình BV này luôn có sự đối nghịch nhau như: BV công luôn quá tải, công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt hơn 100%, còn BV ngoài công lập thì lại khá vắng vẻ, dù cơ sở vật chất và trang thiết bị khá hiện đại. Để giảm tải cho các BV tuyến công lập, tăng năng lực của khối y tế tư nhân, trong thời gian qua, ngành y tế thành phố đã tăng cường hợp tác giữa BV công - tư như BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115 ký hợp tác với BV đa khoa Quốc tế City; BV đa khoa Quốc tế Phúc An Khang với BV quận 2; BV Ung bướu với BV đa khoa Hồng Đức; BV Nhi đồng 1 với BV Triều An...

Là BV tuyến cuối của khu vực phía nam, mỗi ngày, BV Chợ Rẫy khám và điều trị gần 10 nghìn lượt bệnh nhân nội, ngoại trú. Tình trạng hai, ba bệnh nhân chung một giường; bệnh nhân phải chờ 12 giờ mới được vào phòng mổ không hề hiếm. PGS, TS, BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết: Từ năm 2010, Chợ Rẫy đã thực hiện mô hình giảm tải bằng cách hợp tác với các BV trong thành phố. Theo đó, những loại bệnh ít có nguy cơ xảy ra biến chứng đột ngột, tình trạng bệnh ổn định và diễn biến theo chiều hướng tích cực sẽ được chuyển đến những BV hợp tác. Tuy nhiên, điều đó phải được bệnh nhân và thân nhân tự nguyện đồng ý, đồng thời quyền lợi về BHYT vẫn được bảo đảm.

Hiện nay, Chợ Rẫy đã hợp tác với 12 BV với 54 lượt chuyên khoa (Chỉnh hình và phục hồi chức năng, BV 7A, BV 30-4, Ngoại Thần kinh quốc tế, Điều dưỡng, Xuyên Á, Đức Khanh, Vimec…) như chấn thương chỉnh hình, chấn thương sọ não, tim mạch can thiệp... “Đơn cử, trong năm 2016 ở khoa Chấn thương sọ não chuyển giảm tải 7.920 trong số 21.193 trường hợp; Chấn thương chỉnh hình chuyển 2.105 trong số 7.257 trường hợp; Tim mạch can thiệp chuyển 1.123 trong số 3.121 trường hợp. Mô hình này đã góp phần giữ vững chất lượng điều trị nói chung, giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế trước xu hướng quá tải ngày càng gia tăng” - PGS, TS Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Theo các chuyên gia y tế, BV liên kết, hợp tác giảm tải phải được chọn lọc kỹ càng. Đó là các BV công, BV tuyến cao có chuyên môn phù hợp, năng lực bảo đảm, danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Các bác sĩ ở BV công tuyến thành phố sẽ sang khám và điều trị cho bệnh nhân ở BV tuyến huyện hoặc BV ngoài công lập khi đã ký phối hợp. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân ở BV công đồng ý chuyển qua BV ngoài công lập để nằm và điều trị thì vẫn được hưởng BHYT. Nếu bệnh nhân không muốn điều trị ở BV hợp tác nữa thì vẫn được chuyển về BV đăng ký khám ban đầu. Mô hình này giúp bệnh nhân tiếp cận trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đồng thời, kỳ vọng mở ra hướng mới trong lộ trình thực hiện an sinh xã hội, phúc lợi cộng đồng.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: “Quá tải BV là căn bệnh trầm kha của ngành y tế. Ngành y tế phải tiếp tục nhân rộng mô hình BV vệ tinh, mô hình hợp tác giảm tải BV; nâng cao chất lượng y tế tuyến dưới, tạo niềm tin để người dân yên tâm khi đến khám, chữa bệnh”.

Trắng đêm chống dịch

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát tại Hà Nội với hơn 16 nghìn ca mắc từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đang dồn tổng lực dập dịch. Tuy nhiên, những nỗ lực của ngành y tế khó mang lại hiệu quả triệt để nếu người dân vẫn chưa có ý thức phòng, chống dịch bệnh ngay trong gia đình.

Từ rạng sáng 13-7 đến nay, những chiếc máy phun thuốc diệt muỗi công suất lớn được mượn từ các tỉnh, thành phố khác đã phát huy hiệu quả. Những quận, huyện có nhiều người mắc SXH như Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì, Đống Đa, Hai Bà Trưng cử cán bộ đi dập dịch suốt đêm, ngày. Khắp ngõ ngách, các khu vực có nguy cơ bùng phát thêm ổ dịch được phun hóa chất diệt muỗi.

Tại quận Hai Bà Trưng, đúng 0 giờ ngày 14-8, dưới sự hỗ trợ của Sở Y tế, quận đã ra quân phun hóa chất bằng máy cỡ lớn tại bốn phường. Một đoàn phun thuốc tại các trường ĐH lớn là Xây dựng, Kinh tế quốc dân (phường Đồng Tâm), Bách khoa (phường Bách Khoa), trong đó tập trung phun trong khuôn viên trường và khu ký túc xá. Một đoàn khác thực hiện tại phường Vĩnh Tuy, trong đó tập trung tại Trường ĐH Kinh doanh công nghệ, Trường Mẫu giáo Lạc Trung, Tiểu học Vĩnh Tuy, THCS Vĩnh Tuy, Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, hai đoàn phun thuốc tại chợ Đồng Tâm và một số chợ, công trường, đình, chùa, công trình công cộng của bốn phường Bách Khoa, Trương Định, Đồng Tâm, Vĩnh Tuy.

Tại quận Hoàng Mai, Trung tâm Y tế quận cùng chính quyền phường cũng tiến hành công việc này vào 0 giờ ngày 13-8. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái, từ đầu năm đến nay, quận có 2.483 người mắc SXH, hiện còn 315 người bệnh đang điều trị tại các BV, cơ sở y tế; có 400 ổ dịch, 84 ổ dịch đang hoạt động tại 14 phường... Những ngày qua, quận tập trung cao độ các lực lượng tham gia chống dịch SXH. UBND quận ban hành 30 văn bản chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đôn đốc; các cấp ủy đảng ban hành 14 nghị quyết chuyên đề để triển khai đến 15 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ quận. 140.190 tờ rơi và tờ thông báo của UBND quận tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch SXH được phát đến từng gia đình... Theo kế hoạch, việc phun thuốc bằng ô-tô tại các quận, huyện trên sẽ kéo dài tới ngày 17-8 tới.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống SXH tại quận Hà Đông trong ngày đầu của chiến dịch tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố. 30 quận, huyện, thị xã, 584 xã, phường, thị trấn của TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc đồng loạt ra quân trong chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Đây là đợt đầu tiên trong ba đợt cao điểm diệt bọ gậy mà thành phố yêu cầu tất cả các quận, huyện phải triển khai.

Trước tình hình dịch SXH đang gia tăng ở Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy. Đội xung kích này phải nắm rõ danh sách 33 loại dụng cụ có khả năng là ổ chứa bọ gậy trong gia đình để rà soát, xử lý, đồng thời tuyên truyền đến người dân nâng cao nhận thức phòng chống dịch. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại không dễ dàng. Tại huyện Thanh Trì, một trong những điểm nóng của thành phố về dịch SXH, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khuất Văn Sơn cho biết: Khi vào từng gia đình, các đội xung kích phát hiện khoảng 10% dụng cụ chứa nước trong nhà có bọ gậy, nhất là các bình chứa nước trên nóc nhà. “Nhà nào cũng xây cao tầng, bể, bình chứa nước thường đặt ở trên tầng thượng, các thành viên của đội xung kích phải rất vất vả trèo lên để phun thuốc” - ông Sơn cho biết.

Bà Lê Thị Hạnh, thành viên của một đội xung kích diệt bọ gậy tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm chia sẻ, khi nhận nhiệm vụ, toàn bộ lực lượng đội xung kích đều được tập huấn rất bài bản, thuộc lòng tên loại muỗi gây bệnh, cơ chế truyền bệnh và sáu biện pháp phòng dịch. Theo bà Hạnh, vào được trong nhà dân kiểm tra là thành công của đội bởi nhiều gia đình công nhân, viên chức đi làm cả ngày. Đội phải gõ cửa vào sáng sớm hoặc chiều muộn, thậm chí nhiều hộ phải quay lại đến lần thứ ba, thứ tư mới kiểm tra được.

Mới hơn mười ngày hoạt động, các đội xung kích đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để làm nhiệm vụ của mình, bước đầu mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đội xung kích không thể làm thay công việc vệ sinh, phòng ngừa loăng quăng, bọ gậy trong mỗi gia đình thường xuyên, liên tục. Ngành y tế khuyến cáo: Mỗi người dân cần chủ động diệt bọ gậy ngay từ chính nơi ở gia đình mình, khi đó mới mong dập được dịch SXH.

Phát huy thế mạnh mô hình viện - trường trong chăm sóc sức khỏe

Mặc dù thành lập chưa lâu, nhưng chặng đường mười năm qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phát huy được những thế mạnh mô hình viện - trường, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và khám, chữa bệnh.

Không chỉ là cơ sở thực hành của trường đại học có bề dày 115 năm kinh nghiệm trong đào tạo bác sĩ, bệnh viện còn biết phát huy hiệu quả chất xám của những người vừa là thầy giáo, vừa là thầy thuốc để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sau 10 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã trở thành một trong những trung tâm y học lâm sàng lớn, ứng dụng thành công hàng loạt kỹ thuật tiên tiến trong các lĩnh vực tim mạch, nội khoa, ngoại khoa, ung bướu, phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, huyết học, sinh hóa và sinh học phân tử… vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Bệnh viện là cơ sở đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam tổ chức và thực hiện được chống đau cho tất cả người bệnh sau phẫu thuật, người bệnh đau do ung thư giai đoạn cuối... đã có hơn 100 nghìn ca gây mê được thực hiện thành công, trong đó có rất nhiều ca phẫu thuật lớn, nhưng không để xảy ra bất cứ tai biến nào liên quan đến gây mê hồi sức.

Trong khi đó, tỷ lệ chết trong gây mê tại các nước phát triển là từ 0,5 đến 1 trường hợp/10 nghìn ca gây mê; ở các nước đang phát triển là từ 5 đến 10 trường hợp/10 nghìn ca gây mê. Bệnh viện đã áp dụng thành công kỹ thuật dùng alteplase liều thấp 0,6 mg/kg thay vì liều cố định 100 mg như thế giới áp dụng cho người bệnh tắc động mạch phổi cấp có sốc, tụt huyết áp, rối loạn chức năng thất phải. Kỹ thuật này giúp người bệnh thoát sốc nhanh, tỷ lệ hết huyết khối sau ba tháng lên tới 97,6%, không bị biến chứng chảy máu.

Các thầy thuốc của bệnh viện triển khai kỹ thuật “Thay van động mạch chủ qua đường ống thông” mở ra một lựa chọn mới cho những bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ khít, tuổi cao, nguy cơ phẫu thuật tim mở cao và muốn được can thiệp nội soi qua đường ống thông. Trong khi đó, từ khi triển khai kỹ thuật “Đặt stent graft phình động mạch chủ” đã làm giảm đáng kể tỷ lệ chết do biến chứng vỡ phình động mạch chủ vì người bệnh được lên kế hoạch can thiệp sớm, thời gian làm can thiệp ngắn, hồi phục nhanh. Đến nay, bệnh viện tạo dựng được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh. Kết quả thăm dò cho thấy hơn 90% số người được hỏi đều hài lòng về chuyên môn và dịch vụ tại đây.

Hoạt động nghiên cứu khoa học - đào tạo - hợp tác quốc tế cũng được bệnh viện chú trọng và có những bước phát triển mạnh mẽ. Ngay từ khi thành lập, với vai trò là cơ sở thực hành của Trường đại học Y Hà Nội, bệnh viện đã góp phần cùng nhà trường đào tạo đội ngũ thầy thuốc có trình độ đại học và sau đại học (nghiên cứu sinh, cao học, nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, sinh viên…).

Bệnh viện đã chuyển giao được nhiều kỹ thuật mới trong các lĩnh vực tim mạch, hồi sức cấp cứu, ngoại khoa… cho các bệnh viện trong nước và trên thế giới. Nhiều học viên đến từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Xin-ga-po, Mi-an-ma, Đức... sang học tập, nhận chuyển giao các kỹ thuật cao trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm đào tạo, cập nhật kiến thức và các kỹ thuật tiên tiến cho cán bộ bệnh viện.

Với tính chất là bệnh viện của trường đại học, các kỹ thuật cao được triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng được hướng dẫn, chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện tuyến dưới. Bệnh viện là một trong năm bệnh viện trọng điểm được Bộ Y tế phê duyệt về việc triển khai mạng lưới Bệnh viện vệ tinh, hỗ trợ chuyên môn cho nhiều bệnh viện tuyến dưới. Năm 2016, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được Bộ Y tế giao là Bệnh viện hạt nhân đầu tiên có nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện vùng cao với các chuyên ngành: tim mạch, ngoại chấn thương, nội tiết, thần kinh, hồi sức tích cực, chống độc, huyết học, ung bướu.

Đến nay, hơn 30 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của các bệnh viện vệ tinh: Mường Khương (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Quảng Xương (Thanh Hóa) cùng Trung tâm Y tế TP Móng Cái (Quảng Ninh), Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam được cập nhật kiến thức, phương pháp điều trị, phẫu thuật… Nhờ đó, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm tỷ lệ tai biến của người bệnh khi phải di chuyển quá xa.

Đến nay, bệnh viện đã làm chủ thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, tham gia nhánh năm đề tài cấp nhà nước khác; ba đề tài cấp bộ, 179 đề tài cấp cơ sở. Bệnh viện cũng ưu tiên đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là với các bệnh viện, cơ sở đào tạo y khoa có uy tín trên thế giới nhằm chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ của bệnh viện đã tham gia triển khai 10 đề tài thử nghiệm lâm sàng, đa trung tâm, đa quốc gia và hợp tác quốc tế.

Hiện bệnh viện đã đăng ký thành công trên mạng lưới nghiên cứu quốc tế RIETE (Nghiên cứu sổ bộ điện toán hóa trên bệnh nhân thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch). Tất cả người bệnh liên quan đến khám tại bệnh viện sẽ chính thức được đăng kiểm quốc tế và được quản lý theo quy trình chuẩn quốc tế.

Hà Nội mới

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Chiều 14-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 4 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành phố có chiều hướng giảm so với đầu tháng 8-2017. Tính đến ngày 14-9, cả nước ghi nhận gần 125.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 trường hợp tử vong. Riêng Hà Nội có hơn 27.700 trường hợp mắc với 7 trường hợp tử vong.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, các đội xung kích diệt bọ gậy đã được chấn chỉnh, tổ chức tập huấn lại nên hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết mưa, nắng thất thường sẽ tạo thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển, nên dịch vẫn có nguy cơ tăng trở lại. Từ nay đến cuối năm, công tác chống dịch trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung vào việc diệt bọ gậy và phun hóa chất.

Riêng với dịch bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 62.000 trường hợp mắc tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có hơn 28.000 trường hợp nhập viện, không có trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,2%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch bệnh sốt xuất huyết đã giảm, nhất là tại Hà Nội giảm tới 30% ca mắc so với tuần cao điểm. Còn dịch bệnh tay chân miệng đang đi ngang, chưa có đột biến. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không thể chủ quan.

Nông thôn ngày nay

Lo ngại bội chi Quỹ Bảo hiểm y tế

Tới tháng 8.2017, số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm 70% quỹ sử dụng trong năm 2017. Dự kiến năm 2017, mức bội chi sẽ trên 10.000 tỷ đồng.

51 tỉnh đã bội chi lớn

Theo ông Lê Văn Phúc - Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN), nếu tiếp tục tình trạng bội chi như trên, Quỹ BHYT cố lắm cũng chỉ có thể đảm bảo được trong năm 2018-2019.

Theo thống kê của BHXH VN, tốc độ gia tăng chi phí 6 tháng đầu năm 2017 bằng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%; thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm, như tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị.

Ước tính khoảng 59 tỉnh bội chi trong năm 2017; nhiều địa phương dự kiến bội chi từ 500 – 1.000 tỷ đồng (Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Nam, Đà nẵng...). Chỉ có 4 tỉnh cân đối được Quỹ BHYT: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đăk Lăk. Theo ông Phúc: “Dự kiến năm 2017, số bội chi trên 10.000 tỷ đồng”.

Theo BHXH VN, các nguyên nhân khách quan làm tăng chi phí Quỹ BHYT như: Tăng giá viện phí, thông tuyến khám chữa bệnh, nâng mức hưởng đối với một số nhóm đối tượng (cận nghèo từ thanh toán 95% lên 100% tiền viện phí có BHYT), miễn đồng chi trả khi đã tham gia 5 năm liên tục...

Tuy nhiên, bên cạnh đó tình hình lạm dụng xét nghiệm, trục lợi Quỹ BHYT vẫn diễn ra hết sức tinh vi.

“Một số cơ sở y tế còn soạn sẵn bộ con dấu quy định hơn 10 xét nghiệm. Bệnh nhân nào vào khám cũng áp con dấu đó vào như là quy trình bắt buộc, chỉ định của bác sĩ. Qua trao đổi, Bộ Y tế cũng không đồng tình với hiện tượng này. Theo đó, bệnh nhân nào đến phải xem xét để có những xét nghiệm phù hợp chứ không áp dụng đồng loạt như nhau” - ông Phúc ví dụ.

Ngoài ra, việc kê thêm giường bệnh cũng là vấn đề nhức nhối. Theo ông Phúc, có những bệnh viện tăng hơn 40% chi phí do thêm giường bệnh.

“Tại Hà Tĩnh vẫn còn tình trạng bệnh viện có giường thực tế tăng so với giường trong kế hoạch tăng 400%; ngoài ra việc sử dụng thuốc còn không phù hợp và vẫn dùng những loại có giá đắt trong khi có nhiều loại tương ứng giá rẻ hơn” – ông Phúc ví dụ thêm.

Hàng nghìn người khám bệnh 8 lần/tháng

Theo báo cáo của Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH VN), có rất nhiều bệnh nhân đi khám bệnh nhiều lần trong tháng một cách bất thường.

Qua theo dõi trên hệ thống trong giám sát đợt 3, BHXH VN phát hiện 1.580 bệnh nhân khám chữa bệnh bình quân từ 8 lần/tháng với tổng số khám là hơn 100.850 lượt, chi phí BHYT hơn 20 tỷ đồng. Có 732 bệnh nhân đã khám từ 3 cơ sở y tế trở lên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6.2017, với tổng lượt khám là 732, Quỹ BHYT chi gần 11 tỷ đồng.

Có 15 tỉnh, thành tăng trên 20% số lượt khám chữa bệnh: Bình Phước 39,9%; Khánh Hòa 34,2%; Hậu Giang 33%. Có 31 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh trên 40% so với cùng kỳ 2016. Đặc biệt có một số tỉnh gia tăng trên 70%: Kon Tum; Lạng Sơn; Khánh Hòa”.

Ngoài ra tỉnh Bạc Liêu cũng có tần suất khám, chữa bệnh là 2,06 lần/thẻ cao nhất toàn quốc, tại Đồng Nai là 1,57 lần/thẻ, trong khi tính chung toàn quốc là 1,14 lần/thẻ.

Cụ thể như bệnh nhân Tiền Văn B (Bạc Liêu) mã thẻ BT2950100800533 khám, chữa bệnh 132 lượt tại 7 cơ sở y tế trong 8 tháng đầu năm, số tiền 30.367.033 đồng. Bệnh nhân Tiền Văn B. (Đồng Nai) mã thẻ BT2950100800533 khám, chữa bệnh 132 lượt tại 7 cơ sở y tế trong 8 tháng đầu năm, số tiền 30.367.033 đồng. Không chỉ khám ở Đồng Nai, ông B còn đi một số cơ sở y tế ở TP.HCM để khám.

“Các trường hợp nêu trên, BHXH VN đã yêu cầu các tỉnh/thành phố thực hiện giám định trực tiếp theo đúng quy trình giám định, thu hồi các khoản chi không đúng quy định và công khai trên trang thông tin điện tử của địa phương” - ông Đàm Hiếu Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc cho biết. Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm 2017, cả nước có hơn 91 triệu lượt khám bệnh theo thẻ BHYT với đề nghị thanh toán là 46.686 tỷ đồng.

“Có 15 tỉnh, thành tăng trên 20% số lượt khám chữa bệnh: Bình Phước 39,9%; Khánh Hòa 34,2%; Hậu Giang 33%. Có 31 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh trên 40% so với cùng kỳ 2016. Đặc biệt có một số tỉnh gia tăng trên 70%: Kon Tum; Lạng Sơn; Khánh Hòa” - ông Trung nói.

Sức khỏe & Đời sống

Quản lý đầu tư xây dựng và trang thiết bị y tế hiệu quả

Trong thời gian qua, chủ trương xã hội hóa hay kết hợp công tư đã giúp nhiều cơ sở y tế có thêm được trang thiết bị y tế hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Làm thế nào để việc đầu tư và quản trang thiết bị y tế không bị lãng phí và phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh của từng bệnh viện là vấn đề được nêu ra tại “Hội nghị tập huấn công tác quản lý đầu tư xây dựng và trang thiết bị y tế” do Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 13-15/9. PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì và phát biểu khai mạc, chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Xây dựng; Lãnh đạo các Cục/Vụ của Bộ Y tế và Lãnh đạo của 20 Sở Y tế cùng Thủ trưởng, cán bộ kỹ thuật xây dựng, thiết bị của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các ban quản lý dự án ngành y tế.

Luật đầu tư công là một trong thay đổi chính sách mạnh mẽ theo hướng góp phần nâng cao hiệu suất chi đầu tư, là nỗ lực tăng cường lựa chọn dự án, giám sát và bảo đảm trách nhiệm giải trình trong quản lý công. Do vậy, vấn đề được quan tâm tại buổi tập huấn là phổ biến và quán triệt các quy định mới liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế; Đánh giá tình hình thực hiện công tác đầu tư, mua sắm tài sản công qua công tác thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế giai đoạn 2015-2016; Hướng dẫn và phổ biến các quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP; Phổ biến và cập nhật những quy định mới hướng dẫn Luật xây dựng; Phổ biến Luật quản lý tài sản công, Hướng dẫn về những quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ sử dụng máy móc, thiết bị của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp; quán triệt triển khai Nghị định 36/2015/ND-CP cua Thủ tướng Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế… cũng như công tác kiểm chuẩn trang thiết bị y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, công tác quản lý đầu tư xây dựng và trang thiết bị ngành y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Đây cũng một trong những yếu tố góp phần tích cực trong Đề án Giảm quá tải cho hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế Việt Nam và nâng cao chất lượng dịch vụ khám và chữa bệnh cho nhân dân đưa vào sử dụng nhiều công trình, bệnh viện có chất lượng cao.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết năm 2017, Bộ Y tế được phân bổ hơn 560 tỷ đồng vốn đầu tư tập trung cho các dự án hoàn thành trong năm nay. Để quản lý hiệu quả các dự án trong cùng 1 thời điểm, Bộ Y tế đã thành lập Ban Quản lý dự án xây dựng chuyên ngành công trình y tế.

Trong thời gian qua, chủ trương xã hội hóa hay kết hợp công tư trong thời gian qua đã giúp nhiều cơ sở y tế có thêm được trang thiết bị y tế hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tại hội nghị, công tác quản lý chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư sử dụng trang thiết bị y tế cũng được các đại biểu quan tâm, bàn thảo trong đó việc kiểm chuẩn sau khi đưa trang thiết bị y tế vào sử dụng được xem là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tránh sự lãng phí tăng hiệu quả trong sử dụng, vận hành trang thiết bị, đảm bảo cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong bối cảnh nhiều trang thiết bị khi đưa vào sử dụng chưa phát huy hết hiệu quả, gây lãng phí…

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế hội nghị được tổ chức nhằm chấn chỉnh, tăng cường năng lực thực hiện công tác đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý tài sản trong quá trình sử dụng trong các cơ sở y tế; Giúp Thủ trưởng, cán bộ các đơn vị nắm bắt được các quy định, quy trình đầu tư, mua sắm và quản lý tài sản được đầu tư; Giúp các đơn vị nắm bắt đươc những vấn đề còn tồn tại, hạn chế tại cơ sở để từ đó có các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã biểu dương và khen thưởng các đơn vị thực hiện có hiệu quả việc quản lý đầu tư xây dựng và trang thiết bị y tế trong thời gian qua.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế sẵn sàng ứng cứu tuyến dưới trong bão số 10

Sở Y tế các tỉnh/thành phố, các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, bão số 10. Các đội cấp cứu cơ động trực 24/24h luôn trong trạng thái sẵn sàng

Tiếp theo các công điện chỉ đạo ngành y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 10 ban hành ngày 13 và 14/9, sáng ngày 15/9, Bộ Y tế đã có công điện khẩn Sở Y tế các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các tỉnh Bắc Bộ; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung, phía Bắc yêu cầu triển khai cấp công tác ứng phó với bão số 10.

Công điện của Bộ Y tế cho biết, bão số 10 hiện nay đã đi vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, kèm nước biển dâng cao, mưa lớn trên diện rộng. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với bão số 10; Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương ở khu vực nêu trên thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ số 1369/CĐ-TTg, ngày 13/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10 năm 2017 và Công điện số 987/CĐ-BYT ngày 13/9, Công điện số 995/CĐ-BYT ngày 14/9 của Bộ Y tế về việc triển khai cấp công tác ứng phó với bão số 10.

Đồng thời Sở Y tế các tỉnh/thành phố, các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, bão. Các đội cấp cứu cơ động trực 24/24h luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có lệnh.

Phối hợp với các Sở, ngành của địa phương hỗ trợ nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết khác để chủ động đối phó với mưa, bão, lũ gây ra đối với các địa bàn trọng điểm có thể bị chia cắt dài ngày.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động trực ứng trực 24/24h, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra.

Sở Y tế các địa phương ở khu vực trên và các đơn vị liên quan báo cáo nhanh số lượng trang thiết bị, cơ số thuốc, hoá chất dự trữ tại địa phương, đơn vị và triển khai công tác đối phó với Bão số 10 về Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Y tế, địa chỉ 138A - Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội; số điện thoại 024.62732027; 0912792579; 0913085959, số fax 024.62732207 hoặc email:  pcttbyt@gmail.com.

Trong một diễn biến có liên quan, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa triển khai công tác phòng chống, ứng phó cơn bão số 10.

Theo đó, đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa tỉnh/thành phố, cần chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 2 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương) để kịp thời ứng cứu khi được lệnh điều động. Chủ động phối hợp với Sở Y tế địa phương và các tỉnh lân cận kiểm tra về việc chuẩn bị sẵn sàng ứng cứu tại một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Đối với Sở Y tế, khẩn trương chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát kiểm tra các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tập trung mọi nguồn lực, tổ chức triển khai di dời, bảo vệ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; bảo đảm an toàn cho người bệnh đang khám chữa bệnh tại bệnh viện, sẵn sàng thu dung, chăm sóc, điều trị kịp thời các trường hợp cấp cứu, chấn thương, giảm thiểu tử vong.

Sở Y tế rà soát kế hoạch khám, chữa bệnh cấp cứu, ứng phó tình huống khẩn cấp của địa phương và các đơn vị trực thuộc, dự trù đủ thuốc, vật tư trang thiết bị y tế, chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động và thiết lập bệnh viện dã chiến kịp thời trong tình huống khẩn cấp cần thiết, sẵn sàng ứng cứu cho các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Bảo đảm liên thông đường dây liên lạc 24/24h với các đơn vị cấp cứu của các đơn vị trực thuộc để sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được điều động.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, chiều ngày 15/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế đã tham gia đoàn công tác của Chính phủ đến các tỉnh miền Trung làm việc về công tác ứng phó với bão lũ

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác y tế chuẩn bị APEC tại Đà Nẵng

Trong hai ngày 13-14/9, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, BVĐK Thành phố, thăm trạm y tế trên địa bàn.

Trong hai ngày 13-14/9, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, BVĐK Thành phố, thăm trạm y tế trên địa bàn. Tiếp và làm việc cùng với đoàn Bộ Y tế về phía TP. Đà Nẵng có đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng đại diện Lãnh đạo các Sở/Ban/Ngành liên quan của Thành phố...

Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ trưởng với UBND TP Đà Nẵng sáng ngày 14/9, đại diện Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng có 7.290 giường bệnh, đạt 68 giường bệnh/10.000 dân; tổng số bác sỹ 1.724 người đạt 16.08 bác sỹ/10.000 dân; thành phố có 5 danh nghiệp dược đạt GSP; 107 doanh nghiệp đạt GDP có 560 nhà thuốc đạt GPP trên địa bàn thành phố; nhân lực ngành y tế có 6.148 người.  Trong công tác phòng chống dịch bệnh ngành y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tính đến ngày 3/9, Đà Nẵng ghi nhận 4603 trường hợp mắc SXH và không có trường hợp nào tử vong. Một số dịch bệnh khác như tay chân miệng, thủy đậu ghi nhận ca mắc, tuy nhiên đã giảm hơn so với cùng kỳ năm 2016…

Về lĩnh vực khám chữa bệnh, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu giúp người bệnh không phải đi xa để chữa bệnh, giúp giảm chi phí cho người bệnh như kỹ thuật ghép thận, cấy ghép tế bào gốc, cùng nhiều kỹ thuật phẫu thuật can thiệp, và các kỹ thuật mới trong lĩnh vực hồi sức đã được đưa vào và áp dụng tại BVĐK Đà Nẵng; BV Phụ Sản nhi đã triển khai 82 kỹ thuật mới, thực hiện thành công 274 trẻ bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Sở Y tế Đà Nẵng đã hoàn thiện Đề án Quy hoạch mạng lưới y tế công lập giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 phục vụ việc giảm quá tải BV và thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công…

Để phục vụ cho tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017, ngành Y tế Đà Nẵng đã lên các phương án chủ động, sẵn sàng phục vụ về công tác y tế, trong đó các công việc như đảm bảo nguồn nước, cảnh quan môi trường, đẩy mạnh công tác giám sát không để xảy ra dịch bệnh; giám sát, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đà Nẵng đã thành lập 33 tổ y tế, mỗi tổ gồm 1 bác sỹ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe thường trực tại tất cả các địa điểm diễn ra hoạt động APEC cũng như các tổ y tế trực tại 13 khách sạn đón tiếp các đoàn lãnh đạo các nền kinh tế thành viên và một số khách sạn dành cho đoàn tùy tùng và các đội bay…

Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn công tác đã cùng thảo luận, đánh giá cũng như giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai các chính sách về BHYT, triển khai các thông tư của Bộ Y tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Y tế Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua và công tác chuẩn bị của ngành Y tế Đà Nẵng cho hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

 “Với việc đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực, ngành y tế Đà Nẵng đã phát triển nhiều kỹ thuật mới; một số kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được đội ngũ bác sỹ các BV làm chủ và triển khai có hiệu quả, giúp người bệnh không phải đi xa để chữa bệnh, giảm chi phí, giảm nhiều phiền hà. Bên cạnh đó, các BV trên địa bàn thành phố đã rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh mổ phiên bằng cách hoàn tất xét nghiệm trước mổ, tăng cường điều trị ngoại trú, giảm dần việc chuyển người bệnh lên tuyến trên. Đặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân của Đà Nẵng rất cao, là một trong những địa phương đang đi đầu của cả nước”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng quan tâm hỗ trợ y tế cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy y tế cấp huyện, thành phố, minh bạch cơ chế tài chính, viện phí, giải quyết các vấn đề thanh quyết toán BHYT, quản lý Quỹ BHYT, chống lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHYT; phòng chống dịch bệnh và bệnh không lây nhiễm, đào tạo nhân lực y tế của thành phố, gắn y tế với hoạt động du lịch, đẩy mạnh mô hình bác sỹ gia đình.

Đối với những kiến nghị của Đà Nẵng như Bộ Y tế xem xét cho dự án y tế biển đảo tại Đà Nẵn; quan tâm hỗ trợ đầu tư Trung tâm Huyết học – Truyền máu tại TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu kiểm nghiệm dược phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ phẩm, Bộ Y tế cần quan tâm hỗ trợ đầu tư Trung tâm kiểm nghiệm khu vực miền Trung tại Đà Nẵng…, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sẽ ghi nhận và tiến hành nghiên cứu để xử lý phù hợp với từng vấn đề cụ thể…

Phát biểu đáp từ tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cảm ơn Bộ trưởng đã quan tâm giành thời gian đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Đồng chí Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng và sẽ phối hợp cùng với ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan của TP Đà Nẵng hỗ trợ tối đa các nguồn lực để Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra thành công tốt đẹp...

Trước đó, chiều tối 13/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với BVĐK Đà Nẵng về tình hình khám, chữa bệnh, đầu tư cơ sở hạ tầng và việc thực hiện các Thông tư, Nghị định của Chính phủ, Bộ Y tế về nâng cao đội ngũ nhân lực trong ngành y tế, việc áp trần thực hiện viện phí mới. Bộ trưởng cũng đi thăm và làm việc với Trạm Y tế xã Hòa Phong (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về việc bố trí trang thiết bị, đội ngũ phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân, cũng như việc lập và quản lý hồ sơ khám chữa bệnh tại Trạm…

Ngăn chặn bệnh tay - chân - miệng bùng phát

Thời điểm này, cả nước và Hà Nội đang chạy đua với thời gian trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết trước thềm năm học mới, bên cạnh đó nhiều dịch bệnh khác, đặc biệt là tay - chân - miệng (TCM) đang có nguy cơ bùng phát vào mùa tựu trường.

Căn nguyên gây bệnh TCM

Bệnh TCM là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ (90%), đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Từ năm 2010, nhiều nước ở châu Á như Singapore, Indonessia, Trung Quốc, Malaysia, Philippine, Việt Nam, năm nào cũng có bệnh TCM xuất hiện. Nguyên nhân gây bệnh TCM là do virut Enterovirus (nhóm virut đường ruột) gây ra, thường gặp nhất là chủng virut Coxsackie A16. Trong những năm gần đây, ở khu vực Đông Nam châu Á, trong đó có Việt Nam, xuất hiện những vụ dịch bệnh TCM do Enterovirus týp 71 (EV71) độc tính cao gây nên.

Nhận biết bệnh TCM

Biểu hiện sớm nhất của bệnh là mệt mỏi, sốt nhẹ (38 - 38,5oC), có trường hợp sốt cao hơn, đau họng, sổ mũi tương tự như viêm hô hấp trên. Đôi khi trẻ có nôn mửa, rất mệt, quấy khóc. Các biểu hiện này diễn ra chỉ trong vài ba ngày rồi chuyển sang giai đoạn toàn phát. Đầu tiên là sự xuất hiện các mụn nước ở niêm mạc miệng, thường là ở mặt trong má, lợi, mặt bên của lưỡi. Các mụn nước có kích thước nhỏ khoảng vài ba milimet nằm trên một nền niêm mạc viêm đỏ. Các mụn nước trong miệng nhanh chóng bị vỡ và tạo ra các vết loét gây đau đớn cho trẻ, nhất là khi ăn, uống, nuốt nước bọt. Các mụn nước, bọng nước màu xám, hình bầu dục cũng có thể xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân (vì vậy gọi là bệnh TCM). Ngoài ra, còn xuất hiện ở đầu gối, mông của trẻ. Các mụn nước, bọng nước tồn tại khoảng từ 1- 2 tuần lễ, ít gây đau và tự khỏi. Cần lưu ý là bệnh TCM có loại biểu hiện không điển hình như bọng nước rất ít, xen kẽ với những nốt hồng ban, một số trường hợp chỉ biểu hiện hồng ban và không có biểu hiện bọng nước hay chỉ có biểu hiện loét miệng đơn thuần. Đặc biệt là một số trường hợp bệnh không điển hình, chỉ loét miệng rất dễ nhầm với loét miệng do nhiệt hoặc do Herpes. Bệnh TCM cũng có thể nhầm với bệnh thủy đậu, viêm da có mủ, nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu, sốt xuất huyết Dengue, sốt phát ban, dị ứng da.Biểu hiện chính của bệnh TCM là sang thương da niêm dưới dạng bọng nước ở các vị trí đặc biệt như miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông và đầu gối.

Biểu hiện chính của bệnh TCM là sang thương da niêm dưới dạng bọng nước ở các vị trí đặc biệt như miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông và đầu gối.

Biến chứng do bệnh TCM

 Đáng lo ngại nhất của bệnh TCM là biến chứng có thể xảy ra như gây nên viêm màng não - não (gây liệt kiểu bại liệt), viêm cơ tim cấp, viêm phổi, phù phổi và có thể gây tử vong.

Đường lây bệnh TCM

Bệnh TCM lây cho trẻ em lành khác (nếu trẻ đó chưa có miễn dịch) qua đường hô hấp (trực tiếp qua hơi thở, các giọt nước bọt bắn ra khi ho, nói, cười, hắt hơi). Đồng thời bệnh TCM vẫn có khả năng lây lan qua dụng cụ đồ chơi, dụng cụ ăn, uống bị nhiễm virut gây bệnh TCM. Virut gây bệnh TCM cũng có khả năng đào thải qua phân trong vòng vài tuần sau, từ phân virut ra môi trường bên ngoài và lây cho trẻ theo đường thức ăn, nước uống, dụng cụ đồ chơi khi bị nhiễm virut.

Trẻ mắc bệnh TCM đã khỏi có thể mắc lại không?

Sau khi khỏi bệnh, cơ thể trẻ có miễn dịch với chủng virut vừa gây bệnh TCM cho trẻ, nhưng một số trẻ có thể bị bệnh TCM nhiều lần nếu lần sau bị nhiễm các chủng virut gây bệnh TCM khác với virut lần trước.

Khi nghi ngờ trẻ bị bệnh TCM cần cho trẻ đi khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ cho về nhà theo dõi phải chú ý chăm sóc và theo trẻ hết sức cẩn thận, khi thấy có dấu hiệu bất thường cần cho trẻ đến bệnh viện ngay.

Phòng bệnh TCM

Mặc dù bệnh có khả năng gây thành dịch lớn, chủ yếu ở trẻ nhỏ và có thể gây biến chứng nguy hiểm nhưng chưa có thuốc điều trị và vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh chung là hết sức cần thiết, đặc biệt là ở những địa phương đang có dịch TCM xảy ra. Khi trẻ bị bệnh cần cách ly trẻ với trẻ lành (cho trẻ ở nhà không đến lớp) và nên cách ly trẻ bệnh tại nhà cho đến khi khỏi bệnh (thường ít nhất là 7 ngày). Hàng ngày cần rửa tay sạch cho trẻ bằng xà phòng dưới vòi nước, nhất là sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Việc làm này cũng được thực hiện cho các cô nuôi dạy trẻ và nhân viên nhà bếp. Với những người chăm sóc trẻ, cần lưu ý rửa tay sau mỗi lần thay tã lót, làm vệ sinh, thay quần áo, chiếu, vải trải giường cho trẻ. Cần rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi và lau sàn nhà bằng nước xà phòng, rồi khử khuẩn bằng cloramin B 5%. Trong lớp học, trong gia đình đã có trẻ bị bệnh TCM, nên đeo khẩu trang cho trẻ để khi trẻ ho, hắt hơi virut không phát tán vào không khí.

Chăm sóc trẻ bị bệnh TCM

Khi bác sĩ khám bệnh thấy có thể cho trẻ về nhà để chăm sóc tại gia đình, người mẹ cần lưu ý, vì trẻ biếng ăn hoặc bỏ ăn do đau trong miệng (miệng loét), mệt mỏi hay quấy khóc cho nên thức ăn phải nấu thật nhuyễn, mềm, đủ chất và không nóng để cho trẻ có cảm giác ngon miệng khi ăn và quên đi sự đau đớn. Trẻ có thể ăn sữa chua, sữa bột pha hoặc bột dinh dưỡng, cháo nấu thật nhuyễn, súp hầm kỹ và uống nước hoa quả tươi mát.

An ninh Thủ đô

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm trong 4 tuần gần đây

Chiều 14/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết phần lớn các tỉnh, thành phố trong cả nước ghi nhận số trường hợp mắc sốt xuất huyết giảm trong 4 tuần gần đây.

Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp vì cùng kỳ những năm trước là tháng cao điểm ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường, thuận tiện cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển; nhiều ổ bọ gậy nguồn tại các hộ gia đình qua các đợt kiểm tra vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ngoài ra, cả nước vẫn ghi nhận một số dịch bệnh như: bệnh tay chân miệng, dại, liên cầu lợn...

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến ngày 13/9, cả nước ghi nhận 124.986 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 29 trường hợp tử vong; trong đó, số trường hợp nhập viện là hơn 105.300 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 43,9%, số tử vong tăng 10 trường hợp. Từ ngày 4 - 10/9, cả nước ghi nhận hơn 5.600 trường hợp mắc, không có tử vong; so với tuần trước 28/8-3/9, số ca mắc giảm 23,9%.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu, thời gian tới, các bộ ngành cần phối hợp triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết; duy trì hoạt động của tổ xung kích diệt muỗi, bọ gậy; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ bệnh tại các xã, phường, thực hiện các biện pháp tổng thể phun hóa chất, phun công suất lớn, phun thể tích nhỏ và áp dụng phun mù nhiệt tại các hộ gia đình; thực hiện tốt việc đóng cửa sau phun hóa chất; Các cơ sở điều trị đảm bảo công tác thu dung, phân tuyến điều trị, cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết; điều trị ngoại trú, giảm quá tải tuyến trên, không để tử vong do sốt xuất huyết...

Công an Nhân dân

Bệnh viện Việt Đức mổ nội soi nền sọ qua mũi

Ngày 14-9, GS. Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, với sự giúp đỡ của GS. Janakiram Trichy Narayanan (Bệnh viện Royal Pearl, Ấn Độ), chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nội soi não, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công 8 ca phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nền sọ qua mũi.

Phương pháp mới này cho phép phẫu thuật viên tiếp cận khối u hay những thương tổn khác mà không phải rạch ra, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh. Phẫu thuật nội soi cắt u não và điều trị các bệnh lý sọ não cho phép đánh giá đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh thương tổn, hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ kiểm soát chi tiết mọi thao tác trong quá trình phẫu thuật, trường mổ rộng, ít làm tổn thương các cấu trúc lành, ít biến chứng. Phương pháp này mở ra những hy vọng mới cho người bệnh không may bị u não và các bệnh lý sọ não.

Một trong những bệnh nhân được GS. Janakiram Trichy Narayanan và các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh mổ cho là chị Ngô Thị T., 39 tuổi, Hà Nội, bị u dây thần kinh số V, phát hiện bệnh từ năm 2012. Bệnh nhân bị đau mặt vùng hàm dưới, với những cơn đau rất nặng, xảy ra đột ngột và thường kéo dài. Bệnh nhân đã được phẫu thuật hai lần tại bệnh viện khác nhưng không có hiệu quả.

Nếu phẫu thuật theo phương pháp kinh điển bằng phương pháp mở nắp hộp sọ hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu sẽ gặp nhiều nguy cơ như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, khả năng teo cơ, mặt biến dạng, tỷ lệ biến chứng khi sử dụng phương pháp này thường khá cao. Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp mổ nội soi qua đường mũi để giảm tối đa tỷ lệ biến chứng, tiết kiệm được thời gian, chi phí và bệnh nhân u não cũng có thể phục hồi nhanh.

Được hồi phục sau phẫu thuật u dây thần kinh số V bằng phương pháp nội soi nền sọ qua đường mũi, chị Ngô Thị T. bày tỏ: Trước khi đến Bệnh viện Việt Đức, mọi thứ với tôi gần như bế tắc. Giờ đây, cuộc sống của tôi đã thay đổi sau khi được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Mỗi năm, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Việt Đức thực hiện khoảng 500 ca phẫu thuật nội soi sọ não. Phương pháp nội soi sọ não thực hiện đối với nhiều loại bệnh lý như phẫu thuật u tuyến yên, u màng não, u sọ hầu, u trong não thất, u nền sọ, đau dây thần kinh số V, phình động mạch não… Giờ đây, với kỹ thuật mới này, Trung tâm tiếp tục khẳng định là một đơn vị hàng đầu Việt Nam về phẫu thuật nội soi thần kinh.

PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, cho biết: Tỷ lệ thành công của phẫu thuật nội soi sọ não ở Trung tâm Phẫu thuật thần kinh ngang với các nước trong khu vực. Phương pháp nội soi có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt không làm tổn thương các tổ chức lành và hạn chế tổn thương đến những vùng can thiệp mà vẫn đảm bảo lấy được khối u ít bị chảy máu, ít bị biến chứng. Thành công của phẫu thuật nội soi sọ não không chỉ khẳng định được khả năng thực hiện phẫu thuật thần kinh phức tạp của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mà còn giúp giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

GS. Janakiram Trichy Narayanan chia sẻ: Đây là lần thứ ba tôi đến Việt Nam và tôi đặc biệt tôi ấn tượng với các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh-Bệnh viện Việt Đức vì họ không chỉ giỏi tay nghề mà còn làm việc nhiệt tình. Các trang thiết bị rất hiện đại mà Bệnh viện sở hữu giúp tôi làm việc rất thoải mái và yên tâm về kết quả phẫu thuật của mình

Báo Chính phủ

Hà Nội, TPHCM vẫn 'dẫn đầu' về số ca SXH

10 tỉnh, thành phố có số mắc cao nhất hiện nay gồm: TPHCM, Hà Nội, Bình Phước, Sóc Trăng, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Nam Định. Trong đó, Hà Nội và TPHCM có số mắc tuyệt đối cao nhất.

Từ đầu năm đến ngày 13/9, cả nước ghi nhận 125.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 29 ca tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng 44%, số tử vong tăng 10 trường hợp. Tuy nhiên, trong 3 tuần gần đây, số ca mắc mới trung bình trên cả nước có xu hướng giảm.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ngày 14/9 tại Bộ Y tế, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, riêng trong tuần từ ngày 4-10/9, cả nước ghi nhận 5.680 ca mắc SXH, không ghi nhận ca tử vong, giảm 24% so với tuần trước đó.

10 tỉnh, thành phố có số mắc cao nhất hiện nay gồm: TPHCM, Hà Nội, Bình Phước, Sóc Trăng, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Nam Định. Trong đó, Hà Nội và TPHCM có số mắc tuyệt đối cao nhất.

Riêng tại Hà Nội, tính đến ngày 14/9, ghi nhận 27.701 ca mắc, 7 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đang điều trị còn khoảng 6%, còn lại đều đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong khi số ca mắc mới tại Hà Nội đang có xu hướng giảm, thì tại một số tỉnh lân cận như: Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hoá, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương số ca mắc gia tăng, nhưng không nhiều.

Về điều trị, BS. Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nặng hiện nay phải nằm viện rất thấp, tỷ lệ phải truyền tiểu cầu chỉ dưới 1%, còn lại hoàn toàn điều trị ở tuyến dưới.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mặc dù trong 3 tuần qua, số ca mắc SXH trên cả nước giảm, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc nhiều nhất có dấu hiệu giảm sâu, nhưng chúng ta không nên chủ quan: "Từ nay đến tháng 11 tới, các địa phương cần phải tiếp tục tập trung đẩy mạnh phòng chống dịch SXH vì đây là thời điểm thuận lợi để muỗi phát triển".

Theo đó, các địa phương cần tiếp tục diệt bọ gậy hàng ngày, hàng tuần, vì phun thuốc chỉ là biện pháp tức thời, diệt bọ gậy phải huy động toàn dân cùng thực hiện.

Theo ông Trần Đắc Phu, đối với các đội xung kích làm chưa thường xuyên, chưa có kinh nghiệm nên không phát hiện những ổ chứa bọ gậy, thì cần phải tập huấn thêm. Đề nghị các địa phương lập đội giám sát thứ cấp, tức là giám sát lại và phát hiện, chỉ ra cho cộng tác viên các đội xung kích biết và rút kinh nghiệm khi đến từng hộ dân tìm các dụng cụ có thể chứa bọ gậy, lăng quăng. Còn nếu làm khoán sẽ không hiệu quả.

 Thanh niên

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong trường học

Chiều 14.9 Bộ Y tế có cuộc họp về phòng chống dịch bệnh. Theo báo cáo, cùng với số ca mắc sốt xuất huyết nguy cơ bùng phát trở lại, số ca mắc tay chân miệng ở trẻ nhỏ đang liên tục tăng.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến ngày 14.9 cả nước ghi nhận 124.986 trường hợp mắc sốt xuất huyết 29 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016 (73.158/19) số mắc nhập viện tăng 43,9%, số tử vong tăng 10 trường hợp. 10 tỉnh có số mắc cao nhất  gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Trong đó thành phố Hà Nội đứng đầu với 28.158 ca, tiếp đến là TP.HCM với 22.139 ca.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt huyết giảm trong 4 tuần gần đây, tuy vậy diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường, thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển, dịch vẫn có nguy cơ tăng trở lại. “Qua kết quả kiểm tra địa phương, mặc dù các địa phương đã triển khai công tác phòng chống sốt xuất huyết, nhưng các hoạt động phòng, chống còn chưa triệt để, tỷ lệ hộ gia đình phát hiện ổ bọ gậy, lăng quăng còn cao (20% có mật độ muỗi vượt ngưỡng, độ bao phủ trong phun hóa chất chưa cao (80%), do người dân đi vắng hoặc đóng cửa, người dân cũng chưa thực sự chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng”, ông Phu đánh giá.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng kiến nghị lãnh đạo chính quyền và y tế các tỉnh củng cố chất lượng đội ngũ giám sát côn trùng của các địa phương; theo dõi, phát hiện sớm và xử lý triệt để 100% ổ dịch; tăng cường tuyên truyền vận động người dân phối hợp trong các đợt phun hóa chất và huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương.

Nguy cơ dịch tăng mạnh trong trường học

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng hay, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 62.055 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 28.020 trường hợp nhập viện, không có trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,2%. Số mắc tích lũy tăng cao tập trung tại một số tỉnh, thành phố tại miền Nam như Đồng Nai (tỷ lệ mắc/100.000 dân là 226), TP.HCM (210), Bà Rịa Vũng Tàu  (183), Đồng Tháp (154) và Bình Dương (148). Số mắc tay chân miệng có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới do thời tiết thuận lợi cho vi rút tồn lại lâu hơn trong môi trường, đặc biệt tại các trường mầm non, tiểu học nếu không được vệ sinh sát khuẩn trường lớp, đồ chơi, vật dụng thường xuyên.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, Bộ Y tế đã đề nghị các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế hỗ trợ TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Về phía các địa phương, ngành y tế cần chủ động giám sát chặt chẽ tình hình các bệnh dịch lưu hành khác như: tay chân miệng và các bệnh có nguy cơ gia tăng trong mùa thu đông để có chỉ đạo kịp thời và đáp ứng hậu cần đủ hóa chất, trang thiết bị chống dịch.

26 công nhân của hai công ty bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện

Ngày 14.9, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) đã tiếp nhận cấp cứu 26 công nhân (CN) bị ngộ độc thực phẩm trong tình trạng đau bụng dữ dội, hoa mắt, chóng mặt và tiêu chảy liên tục.

Theo các công nhân của Công ty An Phước, trưa cùng ngày, các CN ăn cơm trưa với khẩu phần là sườn ram, canh rau. Sau khi ăn xong, các CN làm việc đến khoảng 16 giờ thì một số người cảm thấy đau bụng, chóng mặt và buồn nôn, không thể tiếp tục làm việc. Công ty đã phải cho những CN này nghỉ việc và đưa 8 CN đi cấp cứu.

Đối với Công ty Nam Ho, các CN cho biết khoảng 18 giờ tối 13.9, các CN ăn tối với khẩu phần là cơm chiên dương châu và hủ tíu thịt heo.

Sau khi ăn xong, đến khoảng 20 giờ, một số CN cảm thấy đau bụng râm ran.

Khoảng 20 giờ 30 phút, các CN tan ca trở về nhà. Một số CN đã bị tiêu chảy liên tục.

Sáng 14.9, nhiều CN đã xin nghỉ làm. Những CN vào làm việc tiếp tục có triệu chứng đau bụng, nhức đầu và tiêu chảy. Vì vậy, công ty đã cho cả phân xưởng may dừng việc và đưa một số CN đi cấp cứu.

Sáng 14.9, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhi trong tình trạng có nhiều vết cắt sâu trên má, môi, cằm… do té ngã vào cửa kính ở trường học.

Đến chiều 14.9, đã có 18 CN của công ty này được nhập viện. Theo các CN, trong số 18 CN nhập viện, có cả những người ăn cơm chiên và ăn hủ tíu.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, có 538 CN ăn tối nhưng chỉ 18 CN nhập viện.

Đến 19 giờ hôm nay, sau khi được theo dõi sức khỏe, uống thuốc, tất cả CN đã bình phục và xuất viện. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân.

Lao động

56 người tử vong do chó dại cắn từ đầu năm đến nay

Cả nước hiện đã có 56 người tử vong do bệnh dại, bằng với cả năm 2016. Trong khi đó, nhiều người còn chủ quan thậm chí, khi bị chó cắn cũng không đi tiêm phòng mà tự chữa.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh được tổ chức chiều ngày 14/9, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, diễn biến bệnh dại đang hết sức lo ngại. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 56 trường hợp tử vong do bệnh dại, xảy ra tại 29 tỉnh, thành phố.

Cũng theo ông Long, số trường hợp tử vong do bệnh dại từ đầu năm đến nay đã tương đương so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, số ca tử vong tập trung nhiều nhất ở khu vực nông thôn, miền núi nơi đa phần người dan thả rông chó và chưa nhiều người tiêm phòng vaccine dại. Thậm chí, khi bị chó cắn, người dân cũng không tiêm vaccine mà tự chữa.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo).

Hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bị bệnh dại gần như tử vong 100%.

Cũng theo ông Phu, bệnh dại nguy hiểm nhưng đã có vaccine phòng.Do đó, người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh dại.

Người dân Hưng Yên “hoang mang” với thuốc chữa bệnh sùi mào gà miễn phí

Các gia đình có con bị mắc bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên đang rất hoang mang, vì chữa trị mãi mà bệnh không đỡ. Họ đặt câu hỏi: Liệu thuốc phát miễn phí và phác đồ điều trị cho trẻ nhỏ bị sùi mào gà hiện có phải là tốt nhất?

“Thuốc miễn phí bôi hoài không đỡ”

Đó là chia sẻ của anh Tr.V.T (huyện Khoái Châu) có con hơn 1 tuổi mắc bệnh sùi mào gà đang được điều trị miễn phí ở Bệnh viện Da liễu trung ương.

Phát hiện con bị sùi mào gà từ tháng 3.2017 sau khi nong tách bao quy đầu ở phòng khám “chui” của y sĩ Hoàng Thị Hiền (xã Dạ Trạch, Khoái Châu), anh T đã cho con lên khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương.

“Thời điểm đó, bác sĩ kê đơn thuốc bôi ngoài cho con tôi là Silkeron (10g). Tôi nhớ mất khoảng 800.000 đồng, nhưng về bôi thấy hiệu quả lắm, 13-14 ngày sau không thấy lên nốt mới. Từ khi được bệnh viện phát thuốc miễn phí, trong đó có tuýp Sulfadiazine, cứ bôi hôm nay, mai lại thấy lên nốt mới” – anh T chia sẻ.

Liên tục phải mang con lên viện đốt nốt sùi, vì thuốc bôi không đỡ, cộng thêm chi phí đi lại tốn kém, con quấy khóc, vợ chồng anh T ngày càng suy sụp.

Tương tự, anh Đ.N.M (Tứ Dân, Khoái Châu) cũng chung thắc mắc: Tại sao đợt thuốc điều trị khi người dân còn mất tiền mua lại thấy hiệu quả hơn đợt thuốc được phát miễn phí?

“Mong bệnh viện và các chuyên gia giúp con em chúng tôi, có phác đồ điều trị nào hiệu quả hơn không, để đỡ đau đớn cho các cháu”- anh M nghẹn giọng.

“Chúng tôi đang rất cố gắng”!

Trước những thắc mắc của người dân về thuốc và phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà cho các cháu nhỏ ở Hưng Yên, đại diện BV Da liễu Trung ương cho biết, phía BV vẫn đang tiếp tục điều trị miễn phí cho những trẻ bị sùi mào gà theo phác đồ điều trị tốt nhất, đội ngũ GS, bác sĩ hàng đầu về da liễu. Phía BV cũng hiểu tâm lý của các gia đình, điều kiện đi lại xa xôi, thời gian điều trị lâu dài khiến mọi người lo lắng.

“Việc điều trị cho trẻ cần có thời gian. Trẻ mắc sùi mào gà vừa qua rơi vào độ tuổi quá nhỏ. Với người lớn, sử dụng laser đơn giản nhưng trẻ nhỏ diện tích bề mặt vùng sùi mào gà nhỏ, đốt phải cẩn thận. Chưa kể, trong quá trình làm trẻ đau đớn nên không thể làm nhanh.

Mỗi bệnh nhân có cơ địa khác nhau, tình trạng bệnh nặng – nhẹ, tuýp bệnh khác nhau… nên không thể thấy một bệnh nhân này khỏi để so sánh với bệnh nhân khác” – đại diện BV Da liễu trung ương chia sẻ.

Phía BV Da liễu khẳng định, đang rất cố gắng chữa dứt điểm cho bệnh nhân, nhưng với tính chất của bệnh, cần có thời gian để điều trị.

Pháp luật TPHCM

Tiếp tục quá tải trẻ mắc bệnh hô hấp

Phòng cấp cứu chỉ có gần 20 giường bệnh nhưng mỗi ngày đang phải gồng gánh gần 30 trẻ đến cấp cứu, thở máy vì các bệnh hô hấp.

Đến hẹn lại lên, mùa mưa bắt đầu cũng là thời điểm trẻ mắc hô hấp nhập viện gia tăng. Tuy nhiên, khác với những năm trước, tình hình trẻ mắc hô hấp năm nay phức tạp hơn, đa phần các bệnh nhi đều khá nhỏ tuổi và có rất nhiều trẻ dưới 12 tháng tuổi phải chống chọi với tình trạng vừa bệnh nặng vừa quá tải.

Từ đầu tháng 9 đến nay, khoa Hô hấp Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 luôn trong tình trạng trẻ phải nằm ghép 2-3 trẻ/giường, có giường phải gồng đến năm trẻ mới có thể hạn chế được các bé nằm ngoài hành lang. Trong đó, số ca nhập viện do bệnh hô hấp trong tháng 8 và 9 đã tăng gấp 2-3 lần so với tháng 7. Trong khi đó, mặc dù phòng cấp cứu BV Nhi đồng 2 chỉ có 20 giường bệnh nhưng có những ngày có tới 30 trẻ phải cấp cứu, thở máy.

Gần 11 giờ sáng 13-9, khoa Hô hấp đông nghẹt bệnh nhi, từ trong phòng ra ngoài hành lang đến khu vực thở máy đều khá chật hẹp. Mặc dù đã đặt thêm bàn khám ở hành lang khu ngoài nhưng số bệnh nhân đến khám vẫn phải xếp hàng chờ khá lâu.

Đưa con từ Cần Giuộc (Long An) lên BV Nhi đồng 1 đã hơn năm ngày, chị Lê Thị Diệp Chi tâm sự con mới bảy tháng tuổi, mấy ngày đầu ở nhà phát sốt, sau đó ho dữ dội. Lúc vào BV, bác sĩ khám rồi làm mấy cái xét nghiệm xong nói cháu bị viêm phổi. “Tui nghe sợ quá, giờ bác sĩ dặn gì làm theo nấy, mong con hết bệnh. Nhưng mà phải nằm ngoài hành lang năm ngày rồi, nắng mưa gì cũng tìm cách chống cho con, sợ ô nhiễm. Chỉ mong mau mau có giường rồi vô trong nằm cho cháu sớm hồi phục chứ không kiểu này xót quá” - chị Chi nói.

Theo BS Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2, từ đầu tháng 8 đến nay khoa Hô hấp BV tiếp nhận hơn 10.000 lượt bệnh nhân đến khám. Dự báo bệnh hô hấp còn tiếp tục kéo dài đến tháng 11 và đỉnh của dịch bệnh có thể vào tháng 10 tới. Trong số khoảng 300 trẻ điều trị các bệnh hô hấp, trong đó có khoảng 30% là trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Tại khoa Hô hấp 1 của BV này, nếu như số giường chỉ có gần 198 giường (kể cả các chiếu, giường xếp ngoài hành lang) thì lượng bệnh nhân nằm tại đây đã là 254 bé. Còn tại khoa Hô hấp 2 chỉ có 90 giường bệnh nhưng số bệnh nhi nằm BV trong ngày lên tới 130 bệnh nhi, rất nhiều bé phải nằm ghép, được cha mẹ bồng trên tay để thở ôxy.

Vất vả hơn so với nhiều bệnh nhi khác, gia đình anh Phạm Phú Quý (Bà Rịa-Vũng Tàu), khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2 TP.HCM, ngao ngán khi mọi sinh hoạt của con mình gói gọn trong một góc cầu thang. Người đi lên đi xuống, đủ thứ ô nhiễm nên gia đình lo lắng không biết khi nào con mình mới khỏe. “Bé bị nặng chứ không phải nhẹ, bác sĩ chẩn đoán viêm tiểu phế quản, suy hô hấp dẫn đến nhiều biến chứng, phải thở máy thường xuyên. Mỗi lần bé thở máy phải bồng trên tay, thay phiên nhau mỗi người một chút, cực không tưởng tượng được. Thực ra chúng tôi có giường nhưng bốn đứa một giường, các bé kia còn nhỏ quá nên nhà tôi đành nhường rồi ra cầu thang” - anh Quý nói.

Để tránh mắc các bệnh hô hấp và vào BV quá tải như hiện nay, việc đầu tiên các bậc cha mẹ cần làm chính là đề phòng bệnh ngay từ ban đầu. Các phụ huynh cần lưu ý khi trẻ có các dấu hiệu ho, sổ mũi, khó thở thì nên đưa đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh trường hợp để ở nhà tự điều trị, sử dụng thuốc tự mua bên ngoài dễ khiến bệnh nặng hơn.

Tránh tác động xấu từ bên ngoài vào trẻ như mưa, gió lùa và phải mặc ấm cho trẻ. Không nên để trẻ nhỏ tiếp xúc với người lớn mắc bệnh cho dù chỉ bị cảm, ho, sổ mũi thông thường. Khi trời nóng nên sử dụng máy lạnh, quạt máy hợp lý, không để luồng gió quạt máy, máy lạnh thổi thẳng vào người trẻ.

Trước tình hình quá tải trẻ hô hấp trên, BS Trần Tuấn Anh, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, khuyến cáo mỗi trẻ mắc bệnh hô hấp nên được cha mẹ và nơi điều trị tạo khoảng không gian riêng tránh lây nhiễm bệnh chéo. Mặc dù biết được như vậy nhưng tình trạng quá tải lại chống lại quy tắc điều trị hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác y tế phục vụ APEC

Để phục vụ cho tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng sắp tới, ngành Y tế Đà Nẵng đã lên các phương án chủ động, sẵn sàng phục vụ về công tác y tế.

Trong hai ngày 13-14/9, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, BVĐK Thành phố, thăm trạm y tế trên địa bàn.

Tiếp và làm việc cùng với đoàn Bộ Y tế về phía TP. Đà Nẵng có ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các sở/ban/ngành liên quan của Thành phố...

Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ trưởng với UBND TP Đà Nẵng ngày 14/9, đại diện Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng có 7.290 giường bệnh, đạt 68 giường bệnh/10.000 dân; tổng số bác sỹ 1.724 người đạt 16.08 bác sỹ/10.000 dân; thành phố có 5 danh nghiệp dược đạt GSP; 107 doanh nghiệp đạt GDP có 560 nhà thuốc đạt GPP trên địa bàn thành phố; nhân lực ngành y tế có 6.148 người.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh ngành y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 3/9, Đà Nẵng ghi nhận 4.603 trường hợp mắc SXH và không có trường hợp nào tử vong. Một số dịch bệnh khác như tay chân miệng, thủy đậu ghi nhận ca mắc, tuy nhiên đã giảm hơn so với cùng kỳ năm 2016…

Để phục vụ cho tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017, ngành Y tế Đà Nẵng đã lên các phương án chủ động, sẵn sàng phục vụ về công tác y tế, trong đó các công việc như đảm bảo nguồn nước, cảnh quan môi trường, đẩy mạnh công tác giám sát không để xảy ra dịch bệnh; giám sát, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đà Nẵng đã thành lập 33 tổ y tế, mỗi tổ gồm 1 bác sỹ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe thường trực tại tất cả các địa điểm diễn ra hoạt động APEC cũng như các tổ y tế trực tại 13 khách sạn đón tiếp các đoàn lãnh đạo các nền kinh tế thành viên và một số khách sạn dành cho đoàn tùy tùng và các đội bay…

Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn công tác đã cùng thảo luận, đánh giá cũng như giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai các chính sách về BHYT, triển khai các thông tư của Bộ Y tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Y tế Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua và công tác chuẩn bị của ngành Y tế Đà Nẵng cho hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng quan tâm hỗ trợ y tế cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy y tế cấp huyện, thành phố, minh bạch cơ chế tài chính, viện phí, giải quyết các vấn đề thanh quyết toán BHYT, quản lý Quỹ BHYT, chống lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHYT; phòng chống dịch bệnh và bệnh không lây nhiễm, đào tạo nhân lực y tế của thành phố, gắn y tế với hoạt động du lịch, đẩy mạnh mô hình bác sỹ gia đình.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ phối hợp cùng với ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan của TP Đà Nẵng hỗ trợ tối đa các nguồn lực để Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra thành công tốt đẹp...

Sài Gòn giải phóng

Vaccine dịch vụ Pentaxim chỉ gián đoạn trong một thời gian ngắn

Chiều 15-9, Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện các doanh nghiệp cung ứng vaccine dịch vụ trên địa bàn TP đang tạm thời hết vaccine Pentaxim (5 trong 1) trong một thời gian ngắn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vaccine Pentaxim, đại diện văn phòng Công ty Sanofi Pasteur tại Việt Nam cho biết, dự kiến sau tháng 9-2017, công ty sẽ tiếp tục nhập thêm 63.000 liều vaccine cho toàn quốc. Từ đầu năm đến nay công ty đã phân phối cho TP hơn 31.000 liều Pentaxim trong tổng số 107.000 liều nhập về Việt Nam.

Ngoài ra, theo thông tin từ Văn phòng đại diện GlaxoSmithKline tại Việt Nam, hiện công ty đang hoàn tất thủ tục xin Bộ Y tế phê duyệt vaccine dịch vụ Infanrix (6 trong 1), dự kiến trong tháng 10-2017 công ty sẽ nhập về 120.000 liều vaccine Infanrix để phục vụ cho nhu cầu tiêm chủng trong cả nước.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay, vaccine Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại khoảng 12 000 điểm tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên cả nước. Các bậc phụ huynh cần tiếp tục phối hợp tốt với nhân viên y tế tiêm chủng như thời gian qua cho dù là tiêm vaccine dịch vụ hay vaccine chương trình, cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình khi đi tiêm vaccine như đang ốm, sốt hoặc tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoặc có bất thường gì khác.

Hai vaccine Quinvaxem và Pentaxim có một sự khác biệt là thành phần ho gà toàn tế bào (Quinvaxem) và ho gà vô bào (Pentaxim). Vaccine thành phần ho gà toàn tế bào là vaccine tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ. Còn vaccine thành phần vô bào là vaccine tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn. Điều đó giải thích cho lý do tại sao vaccine ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vaccine ho gà vô bào. Nhưng điều đó cũng có một ưu điểm quan trọng là vì kháng nguyên toàn tế bào cho nên vắc-xin ho gà toàn tế bào kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn vaccine ho gà vô bào.

Người Lao động

Sự khác biệt giữa 2 loại vắc- xin phụ huynh cần biết

Theo Bộ Y tế, hai loại vắc xin Quinvaxem và Pentaxim có sự khác biệt về thành phần ho gà và ưu điểm mỗi loại cũng không giống nhau.

Ngày 15-9, thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho hay các doanh nghiệp cung ứng vắc-xin dịch vụ vừa thông báo, hiện nay TP đang tạm thời hết vắc-xin Pentaxim (5 trong 1). Tuy nhiên, gián đoạn này chỉ trong một thời gian ngắn. Dự kiến sau tháng 9-2017, Văn phòng đại diện công ty Sanofi Pasteur tại Việt Nam sẽ tiếp tục nhập thêm 63.000 liều vắc-xin này cho toàn quốc. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phân phối cho TP hơn 31.000 liều Pentaxim trong tổng số 107.000 liều nhập về Việt Nam.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện GlaxoSmithKline tại Việt Nam hiện cũng đang hoàn tất thủ tục xin phép Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin dịch vụ Infanrix (6 trong 1), dự kiến trong tháng 10-2017 sẽ nhập về 120.000 liều để phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong cả nước.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ đã tiêm mũi một, mũi hai vắc-xin dịch vụ mà chưa tiêm đủ liều thì cũng có thể tiêm vắc-xin Quinvaxem. Phụ huynh không nên vì chờ đợi vắc-xin dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng cho trẻ, gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ, đe dọa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, vắc-xin Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại khoảng 12.000 điểm tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên cả nước.

Các bậc phụ huynh cần tiếp tục phối hợp tốt với nhân viên y tế tiêm chủng như thời gian qua cho dù tiêm vắc-xin dịch vụ hay vắc-xin chương trình; cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình khi đi tiêm vắc-xin như đang ốm, sốt hoặc tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoặc có bất thường gì khác.

Theo các chuyên gia, hai vắc xin Quinvaxem và Pentaxim có một sự khác biệt là thành phần ho gà toàn tế bào (Quinvaxem) và ho gà vô bào (Pentaxim). Vắc-xin thành phần ho gà toàn tế bào là vắc-xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ. Còn vắc-xin thành phần vô bào là vắc-xin tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn. Điều đó giải thích tại sao vắc-xin ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vắc-xin ho gà vô bào. Nhưng đây cũng có một ưu điểm quan trọng là vì kháng nguyên toàn tế bào cho nên vắc-xin ho gà toàn tế bào kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn vắc-xin ho gà vô bào.

Ngày 18/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích