Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 3 0 5 7
Số người đang truy cập
3 0 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 13/9 đến ngày 14/9 năm 2017

Tiền phong

Để thuốc tốt, rẻ đến tay người bệnh: Lo hiệu quả chữa bệnh

Bác bỏ những ý kiến cho rằng việc tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng trong đấu thầu thuốc tập trung là số ảo do dùng “chiêu” lấy giá kế hoạch trừ đi giá trúng thầu nên hãng dược có thể nâng giá kế hoạch lên, Bộ Y tế khẳng định không có cơ sở và đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy việc tiết kiệm là có thật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng thuốc.

Tiết giảm 30% chi phí mua thuốc

Khi đề cập về đấu thầu thuốc tập trung, dược sĩ H.T - trưởng khoa dược một bệnh viện công lập tại TPHCM khẳng định việc làm này có nhiều thuận lợi. “Đấu thầu thuốc tập trung là hình thức tiến bộ mà các nước tiên tiến trên thế giới đã làm. Cái lợi lớn nhất là giá thuốc sẽ rẻ hơn”- ông nói và dẫn chứng: Giả sử ở TPHCM có 30 BV, nếu đấu thầu riêng lẻ thì phải cần có 30 hội đồng thầu, mỗi hội đồng thầu ít nhất có cả chục người. Chi phí thời gian cho hội đồng đó hoạt động xét từ lúc nộp hồ sơ đến khi ra kết quả tốn nhiều thời gian và tiền bạc, công sức của hơn 300 người. Còn đấu thầu tập trung thì chỉ có 30 người, sẽ đỡ hơn 300 người.

“Đấu thầu thuốc tập trung cũng sẽ làm các cơ quan quản lý như Sở Y tế, cơ quan BHXH giảm bớt thời gian, công sức khi xét duyệt danh mục, hồ sơ của công ty đấu thầu. Đơn cử như UBND TP đã quy định giá không được lệch quá 5%, BV đấu thầu xong thì phải dò coi có công ty nào lệch quá 5% không, Sở Y tế và cơ quan BHXH cũng phải dò tương tự”- dược sĩ này nói thêm.

Đồng quan điểm, bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - Phó giám đốc BHXH TPHCM cho biết, sau hai năm tham gia vào hội đồng đấu thầu thuốc tập trung ở Sở Y tế, BHXH nhận thấy giá thuốc đã ổn định hơn. Đây cũng là lý do mà theo bác sĩ Huyền, trong năm 2015 từ đấu thầu tập trung bảo hiểm xã hội đã kết dư được hơn 1.000 tỷ đồng. Với hàng chục hội đồng đấu thầu ở bệnh viện theo phân quyền lại hiện nay, theo bà Huyền, cơ quan bảo hiểm sẽ không đủ nhân sự để tham gia vào hội đồng thầu. Đó là chưa kể, khi giao cho bệnh viện tự đấu thầu riêng lẻ, tình trạng mỗi nơi mỗi giá chắc chắn sẽ tái hiện như trước đây. “Bảo hiểm xã hội bảo lưu quan điểm đấu tập trung cả thuốc và thiết bị y tế”- bà Huyền nói.

Chứng minh việc đấu thầu thuốc tập trung vào các năm qua là hướng đi đúng, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, trong năm 2016 việc đấu thầu thuốc tập trung đã tiết giảm được 30% chi phí mua thuốc của các cơ sở y tế trên cả nước. Kết quả này được thống kê trên cơ sở so sánh kết quả trúng thầu của các cơ sở y tế trong cả nước theo phương thức mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cục Quản lý Dược đang áp dụng, đó là so sánh số tiền thực tế mua thuốc sử dụng ở 2 kỳ đấu thầu để mua cùng một loại thuốc với cùng số lượng sử dụng.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, trị giá tiền mua thuốc Levofloxacin 500mg/100mg là 5,249 tỉ đồng cho 36.563 viên vào năm 2013 thì trong năm 2015, 2016 với số tiền 5,613 tỷ đồng mua được đến 52.530 viên, tiết kiệm được hơn 34%; hoặc tiền mua kháng sinh Imipenem + Cilastatin là 4,948 tỷ/17.567 lọ thì khi đấu thầu tập trung chỉ là 11,984 tỷ đồng/57.500 lọ đã tiết kiệm 35% chi phí sử dụng. “Quan trọng hơn là tiết kiệm thời gian, thống nhất giá thuốc so với đấu thầu riêng lẻ”- đại diện Cục Quản lý Dược chia sẻ.

Không dám nói

Khẳng định đấu thầu thuốc tập trung có nhiều lợi ích song dược sĩ T. cho rằng còn nhiều phát sinh. Với một lượng mặt hàng thuốc khổng lồ như vậy thì chẳng có công ty nào đáp ứng được hết, nên khi đấu thầu tập trung, các công ty thường bị thiếu hàng. “Nếu sản xuất dư ra ngay từ đầu, lỡ không trúng thầu thì thuốc đó phải đem hủy; còn trúng thì sản xuất, nhập khẩu không kịp nên hàng luôn bị thiếu. Nguy hiểm nhất, khi nhắm vào giá để đấu thầu tập trung, giá rẻ nhất thì trúng. Trước đây, người ta chú ý đến chất lượng của thuốc, nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu để sản xuất, giá có cao hơn một chút nhưng uống vào rất công hiệu. Còn bây giờ, giá cả quyết định việc trúng thầu nên họ mua nguyên liệu Trung Quốc giá rẻ, không thể kiểm soát được chất lượng nguyên liệu”- ông phân tích.

Nghiêm trọng hơn, theo dược sĩ này nhiều công ty không có nhà máy, xí nghiệp. Họ đăng ký tên của nhà máy gia công, mua nguyên liệu sẵn, gửi gia công, chủ yếu là để kiếm tiền chứ có quan tâm chất lượng. “Các bác sĩ ai cũng biết nhưng không dám nói. Có trường hợp lãnh đạo BV Việt Đức phản ứng chất lượng thuốc A. trước đây uống vài ngày đã khỏi, nhưng giờ cũng loại đó uống cả tuần, bệnh nhân vẫn không hết bệnh. Khi Bộ Y tế khẳng định thuốc A. đã được Bộ kiểm nhập qua giấy tờ, đảm bảo chất lượng tốt. Nếu bác sĩ bảo thuốc kém thì phải chứng minh được trên bao nhiêu người, trên bao nhiêu mẫu, phải có nghiên cứu rõ ràng…Vậy là không ai dám nói, trong khi bác sĩ đều biết điều đó.  Chỉ cần khác nguyên liệu thì chất lượng thuốc đã khác nhau.

Một lãnh đạo của bệnh viện ở TPHCM khẳng định: Bộ Y tế vẫn biện luận là đấu thầu tập trung tiết kiệm mấy ngàn tỷ, nhưng chất lượng điều trị như thế nào mới quan trọng. Trong khi cái này Bộ lại không đánh giá được. “Họ chỉ đánh giá được tiết kiệm bao nhiêu tiền, còn uống hết hay không hết bệnh mới là vấn đề. Chưa kể tác dụng phụ, hậu quả của việc dùng thuốc giá rẻ đó như thế nào… Nếu so sánh trên người bệnh, họ cũng không ham mua thuốc rẻ đâu. Thuốc giá “bèo” thì bệnh nhân cũng không an tâm

Chưa có bệnh viện nào nói 'thuốc kém chất lượng'

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng- Trưởng phòng Nghiệp vụ dược thuộc Sở Y tế TPHCM khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Tiền Phong hôm qua, 12/9.

Ông Đỗ Văn Dũng nói: Sau đấu thầu thuốc, Sở Y tế TPHCM có chỉ đạo cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm thành phố lấy mẫu và kiểm nghiệm 92/1.211 thuốc trúng thầu. Kết quả các thuốc lấy mẫu đạt chất lượng 100%. Sở cũng yêu cầu các bệnh viện theo dõi hiệu quả và độ an toàn của thuốc trên lâm sàng. Đến nay chưa có bệnh viện nào phản ánh về chất lượng của thuốc trong điều trị.

Trước năm 2014 các bệnh viện thuộc Sở Y tế TP HCM thực hiện đấu thầu thuốc riêng lẻ. Qua thanh tra, kiểm toán, các cơ quan chức năng đã kết luận việc đấu thầu thuốc riêng lẻ có nhiều bất cập như giá thuốc trúng thầu của cùng một thuốc chênh lệch nhau khá nhiều giữa các bệnh viện trên cùng địa bàn; việc đấu thầu thuốc thiếu chuyên nghiệp trong xây dựng kế hoạch, hồ sơ mời thầu, xử lý tình huống trong đấu thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Do mỗi bệnh viện tập trung công sức để đấu thầu nên đấu thầu thuốc riêng lẻ làm mất nhiều thời gian, nhân lực và tăng chi phí đấu thầu, dược sĩ không còn nhiều thời gian để làm công tác chuyên môn dược.

Giá cả của thuốc so với trước khi chưa đấu thầu tập trung ra sao, thưa ông?

Điểm khác biệt lớn nhất của hoạt động đấu thầu thuốc tập trung là danh mục thuốc của các bệnh viện, sau khi thông qua Hội đồng thuốc và điều trị, được tổng hợp thành một danh mục thuốc thống nhất và chỉ có một hội đồng tổ chức đấu thầu. Danh mục thuốc đấu thầu tập trung được phản biện bởi Ban phác đồ điều trị và Hội đồng tư vấn chuyên môn ngành y tế bao gồm Ban giám đốc sở, lãnh đạo các phòng chức năng của sở, Ban giám đốc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa lớn của thành phố, đại diện bảo hiểm xã hội thành phố, các chuyên gia lâm sàng của một số bệnh viện.

Các thuốc có nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp không phổ biến nhưng có giá cao bất thường theo khuyến cáo của bảo hiểm xã hội phải loại ra khỏi danh mục thuốc đấu thầu tập trung; ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, có cân đối tỉ lệ giá trị thuốc biệt dược gốc/generic, thuốc ngoại/thuốc nội, tỉ lệ giữa các nhóm thuốc generic.

Một thống kê cụ thể trên 19 thuốc cùng tên thương mại cho thấy: Có 19 thuốc có giá trúng thầu năm 2014 thấp hơn giá trúng thầu năm 2011 từ 11,76% đến 347,37%, chênh lệch 45 tỷ đồng; Có 19 thuốc có giá trúng thầu năm 2014 thấp hơn giá trúng thầu năm 2012 từ 11,76% đến 400%, tiết kiệm được 54 tỷ.

Nhưng việc gom về một mối cũng xảy ra nhiều hệ luỵ, như: thiếu thuốc và các đơn vị trúng thầu không cung ứng kịp?

Nhược điểm lớn nhất của đấu thầu thuốc tập trung là có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu thuốc cục bộ ở giai đoạn đầu ngay sau khi có kết quả đấu thầu. Nguyên nhân là do nhà thầu chỉ có một lượng thuốc tồn kho cơ bản để kinh doanh. Sau khi trúng thầu, nhà thầu mới đẩy mạnh việc nhập khẩu hoặc sản xuất để thực hiện hợp đồng giao nhận thuốc. Việc này có thể khắc phục bằng cách xây dựng các tiêu chí cao trong việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu đối với những gói thầu có quy mô lớn; thực hiện việc dự trữ thuốc tồn kho gối đầu giữa 2 đợt đấu thầu.

Có thông tin cho rằng, khi đấu thầu thuốc tập trung doanh nghiệp trong nước dù đã nỗ lực nhiều nhưng vẫn không đáp ứng, nghĩa là họ bị rớt thầu khá nhiều. Thực sự vấn đề này như thế nào? Có lý do gì không, thưa ông?

Đấu thầu tập trung đòi hỏi các nhà thầu tham gia phải có đủ năng lực, kinh nghiệm và có danh mục thuốc đáp ứng được yêu cầu của bên mời thầu với chất lượng và giá cả hợp lý. Do tính cạnh tranh cao trong đấu thầu nên nhiều nhà thầu bị rớt thầu. Điều này phù hợp với các quy luật của nền kinh tế thị trường.

Phương thức đấu thầu hiện nay là phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ: Túi hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và túi hồ sơ đề xuất về tài chính. Toàn bộ nhà thầu được đánh giá năng lực, kinh nghiệm và được chấm điểm kỹ thuật cho từng sản phẩm. Những nhà thầu có sản phẩm đạt điểm kỹ thuật tối thiểu 80 điểm mới được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá về giá dự thầu. Yếu tố kỹ thuật chiếm 30% và yếu tố giá chiếm 70% trong đánh giá và chọn thuốc trúng thầu. Như vậy để trúng thầu đầu tiên, thuốc phải đạt tiêu chí, chất lượng, kỹ thuật và công nghệ, sau đó thuốc phải có giá thấp hơn các thuốc có cùng mức chất lượng, tiêu chí kỹ thuật

An ninh thủ đô

Nâng cao năng lực trong quản lý lâm sàng các bệnh truyền nhiễm

Ngày 12-9 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội thảo “Quản lý lâm sàng bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng và bệnh truyền nhiễm mới nổi”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý, Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Việt Nam luôn là điểm nóng đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi có nguy cơ trở thành đại dịch. Những năm gần đây, Việt Nam liên tục phải đối mặt với những dịch bệnh như SARS, cúm gia cầm H1N1, H5N1, sởi, tay chân miệng và đang hiện hữu là sốt xuất huyết. Tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm mới nổi đang có xu hướng gia tăng trở lại, ước tính 30% từ năm 2010. 

Với hệ thống cơ sở khám chữa bệnh bao phủ rộng khắp toàn quốc, người bệnh đã được tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn với các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, các cơ sở khám chữa bệnh luôn trong tình trạng quá tải, năng lực quản lý, chuyên môn trong việc thu dung, tiếp nhận, điều trị người bệnh nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi của các cơ sở khám chữa bệnh giữa các tuyến còn chênh lệch nhau khá lớn khiến cho các bệnh viện tuyến cuối càng liên tục phải đối mặt với tình trạng quá tải, nhất là trong các đợt dịch. 

Vì vậy, việc nâng cao năng lực trong quản lý lâm sàng các bệnh truyền nhiễm luôn là ưu tiên của Bộ Y tế. Hàng loạt chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn nhằm thiết lập hệ thống, nâng cao năng lực cho Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Truyền nhiễm, Kiểm soát nhiễm khuẩn đã được ban hành như Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, Quy chế Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Chống độc năm 2008, Thông tư hướng dẫn Kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2009… 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đánh giá về thực trạng, xác định định hướng công tác quản lý bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng và bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Việt Nam thời gian qua; nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong quản lý nhiễm khuẩn hô hấp cấp nặng ở Việt Nam. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại địa phương, đơn vị về công tác diễn tập phòng, chống bệnh truyền nhiễm mới nổi, cơ sở vật chất và nhân lực trong xử trí nhiễm khuẩn hô hấp cấp nặng, tình hình nhân lực khoa truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu tại một số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc các tỉnh biên giới

Phòng chống sốt xuất huyết: Nếu lơ là, dịch sẽ bùng lên

Chiều 12-9, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc mới SXH trên địa bàn thành phố trong tuần qua tiếp tục giảm. Hiện dịch SXH đã tạm chững lại, tuy nhiên nguy cơ bùng phát trong thời gian tới vẫn còn.

Tỷ lệ phun hóa chất mới đạt 70%

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 10-9), toàn thành phố ghi nhận 2.325 trường hợp mắc SXH (giảm 1.244 trường hợp so với tuần cao điểm), nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 27.000 trường hợp. Trong đó, nhiều quận, huyện trọng điểm về SXH ở nội thành cũng đã ghi nhận số ca mắc giảm. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, dù dịch SXH đã có dấu hiệu chững lại nhưng do thời tiết nắng-mưa thất thường, một số huyện ngoại thành hiện vẫn có số ca mắc tăng nên nếu lơ là thì nguy cơ dịch lại bùng lên trong thời gian tới là rất lớn. 

Đáng chú ý, theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, qua kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH vừa qua cho thấy, hoạt động diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng SXH ở nhiều nơi vẫn chưa triệt để, thậm chí chưa đúng quy định. Kết quả kiểm tra trực tiếp tại một số ổ dịch vẫn phát hiện rất nhiều dụng cụ chứa nước còn có ổ bọ gậy, trong khi việc phun hóa chất mới chỉ tiến hành ở ngoài ổ dịch, trong nhà dân chưa được phun… 

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, giám sát tại 8 xã, phường của 8 quận, huyện, nhiều nơi tỷ lệ phun hóa chất diệt muỗi đạt rất thấp. Cụ thể, tại phường Mai Động (quận Hoàng Mai), tỷ lệ phun đạt 70% số hộ dân, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), tỷ lệ phun đạt 65% số hộ, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), tỷ lệ phun đạt 55% số hộ, 40% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), tỷ lệ phun đạt 80%, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy…

Lập hội đồng đánh giá công tác phòng dịch

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý, tuy dịch SXH trên địa bàn Hà Nội đã có dấu hiệu giảm nhưng xu hướng số mắc giảm còn chậm, mỗi ngày vẫn ghi nhận tới trên 300 bệnh nhân mắc mới. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện, xã phường không được phép lơ là, cần tiếp tục tự kiểm tra, kiểm soát, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh này, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là tập trung diệt bọ gậy, quyết tâm diệt bọ gậy tại 100% các hộ gia đình; rà soát và bổ sung lực lượng cho đội xung kích diệt bọ gậy. Nếu cần thiết phải tập huấn lại cho đội xung kích và các tổ giám sát. Đặc biệt, với các huyện ngoại thành có số mắc tăng cần tập trung lực lượng để xử lý triệt để các ổ dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Riêng về công tác phun hóa chất diệt muỗi, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Y tế phải tiếp tục chỉ đạo rà soát từng ổ dịch SXH, xem lại quy trình phun, chất lượng phun và đánh giá hiệu quả công tác này, đồng thời ưu tiên phun hóa chất ở những ổ dịch mới và các xã, phường trọng điểm… Dự kiến vào cuối tuần này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý sẽ trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống SXH ở huyện Hoài Đức.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống SXH, ngày 11-9, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng gồm 20 thành viên, trong đó có các giáo sư, chuyên gia hàng đầu nhằm xem xét, đánh giá toàn bộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội để đưa ra các giải pháp. Hội đồng này có sự tham gia của cả đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), do GS Trịnh Quân Huấn - chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế làm Chủ tịch

Sức khỏe & Đời sống

Ứng phó với dịch bệnh khi chuyển mùa

Gia tăng bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp

Theo thông tin từ BV Nhi Trung ương, trung bình một tuần qua, số lượng bệnh nhi đến thăm khám tại BV là  19.186 bệnh nhân, trung bình mỗi ngày 2.750 bệnh nhân. Mặc dù số lượng bệnh nhân không tăng đột biến so với trước đó, tuy nhiên do là thời tiết giao mùa nên số lượng bệnh nhân đến khám các bệnh lý về hô hấp có gia tăng.

ThS.BS. Trịnh Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, BV Nhi Trung ương cho biết, giao mùa là thời điểm virut hợp bào hô hấp (RSV) và các virut gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Tuy nhiên năm nay số lượng các bệnh nhi sơ sinh mắc viêm phổi nặng do nhiễm RSV tăng đột biến. Mỗi ngày bệnh viện phải sàng lọc 80-120 bệnh nhân làm test RSV, 30-40% trong số đó nhiễm RSV. Bệnh nhân phải nhập viện chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

“Trong tổng số gần 200 ca hiện đang điều trị tại khoa thì có đến 60 ca mắc viêm phổi do nhiễm RSV” - BS. Hà cho biết.

Tại phía Nam, từ đầu tháng 8 đến nay, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cũng tiếp nhận gần 10.000 lượt bệnh nhi đến khám bệnh liên quan đến đường hô hấp và gần 5.000 trẻ phải nhập viện điều trị. Khoa Hô hấp 1 của BV này luôn có khoảng 300 trẻ điều trị mỗi ngày. Phần lớn trẻ nhập viện do mắc các bệnh như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi.

Theo BS. Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, BV Nhi Đồng 2, thời tiết chuyển mùa từ mưa sang nắng chính là lý do khiến trẻ nhập viện gia tăng trong những ngày gần đây bởi thời điểm này các loại vi khuẩn, virut phát triển mạnh, sinh sôi nhanh chóng, độc lực cao khiến nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp. Trong số gần 5.000 trẻ nhập viện có đến 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Theo BS. Hà, RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa. BS. Hà cũng cho biết, virut này có thể gây bệnh nặng cho trẻ sơ sinh nhưng tỷ lệ không cao. Những trẻ dễ mắc bệnh và có nguy cơ tử vong cao bao gồm: trẻ đẻ non, trẻ thiếu cân (suy dinh dưỡng bào thai), trẻ bị mắc các bệnh tim bẩm sinh và các bệnh mạn tính. Do đó, khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời. “Tránh trường hợp rất nhiều cha mẹ khi thấy con khò khè, khó thở đã vội vàng đưa ngay con lên tuyến Trung ương. Chính điều này lại vô tình khiến con nặng thêm do trẻ có thể suy hô hấp trên đường vận chuyển. Bên cạnh đó, khi các gia đình đổ dồn về tuyến Trung ương, bệnh nhi quá đông như hiện nay sẽ không tránh khỏi tình trạng lây nhiễm chéo, ảnh hưởng đến bệnh nhi khác cũng như chính bản thân trẻ đang mắc bệnh”, BS Hà nhấn mạnh.

Không lơ là SXH, TCM

Mưa nắng thất thường và giao mùa cũng khiến nhiều dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, TCM diễn biến phức tạp. Về dịch bệnh sốt xuất huyết, mặc dù thời gian gần đây có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên hiện cả nước đã ghi nhận 117.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 người tử vong. Riêng tại Hà Nội, với gần 27.000 trường hợp mắc trong tổng số 117.000 ca mắc sốt xuất huyết, hiện Thủ đô là địa phương có số người mắc sốt xuất huyết lớn nhất cả nước, tiếp đến là TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở một số quận/huyện trọng điểm như Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ Liêm và có xu hướng lan ra các huyện ngoại thành. Báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, trong các tuần gần đây, số ca mắc đã giảm so với thời điểm trước từ 500-1.500 ca so với các tuần của tháng 8/2017. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay và thời gian sinh viên các trường sẽ về Hà Nội nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng. Từ đầu năm đến nay Hà Nội đã ghi nhận gần 4.000 ổ dịch, trong đó đã khống chế hơn 3.500 ổ dịch.

Trong tuần qua, TP. Hà Nội cũng ghi nhận 31 trường hợp mắc bệnh TCM. Ngoài ra, ghi nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 3.500 trẻ nhập viện vì bệnh TCM. Tại các Khoa Nhiễm của BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng thành phố, chỉ trong tháng 8, số trẻ nhập viện điều trị TCM đã tăng hơn 10% so với các tháng trước đó

Pháp luật TP HCM

Thực hư virus lạ gây chết người

Hiện tại các bác sĩ vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân để xác định chính xác căn bệnh.

Tin đồn virus lạ gây chết người chỉ trong vòng hai ngày khiến dư luận hoang mang. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng đây là bệnh viêm phổi cộng đồng, chưa thể xác định có virus lạ hay không.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin đạo diễn VTV bị virus lạ tấn công, hiện chưa biết là virus gì. Phổi của bệnh nhân V. đã hư 70% và đang hôn mê, điều trị đặc biệt tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy. Hiện tại các bác sĩ vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân để xác định chính xác căn bệnh.

Cũng theo thông tin của nhiều người quen biết với anh V., từ đầu năm đến nay, có 1-2 ca tương tự và những ca này đều tử vong sau 1-2 ngày nhập viện. Khi bị con virus lạ tấn công, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng sốt, ho giống bị cúm hoặc viêm phổi thông thường nên khó lòng biết được để ngăn chặn ngay từ đầu.

Để xác thực thông tin về loại virus lạ này nói chung và bệnh nhân VTV nói riêng, chiều 12-9, chúng tôi đã trao đổi với BS Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức cấp cứu (ICU), BV Chợ Rẫy. BS Huy xác nhận đúng là đạo diễn VTV đang điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt của BV. Bệnh nhân V. được xác định bị viêm phổi cộng đồng, nghi ngờ do virus nhưng xét nghiệm tất cả loại virus đều âm tính.

Cụ thể, bệnh nhân vào điều trị tại một BV khác ở TP.HCM vào ngày 6-9, sau đó chuyển đến khoa Hô hấp BV Chợ Rẫy vào ngày 7-9. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi cộng đồng, chậm đáp ứng với điều trị, kèm theo giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, cho thở máy.

Đến ngày 10-9, bệnh nhân được đưa lên khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) cùng với các chẩn đoán viêm phổi cộng đồng tiến triển nhanh, giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân, sốt rất cao, phổi trắng hai bên và hầu như không thở được.

“Từ đầu cho đến bây giờ chúng tôi vẫn nghi ngờ bệnh nhân bị viêm phổi do virus vì diễn tiến bệnh của người này có sốt, ho khan, đau nhức toàn thân, kèm theo tiêu chảy, bạch cầu máu không tăng, giống hoàn toàn với biểu hiện của nhiễm virus toàn thân. Tuy nhiên, qua các xét nghiệm, kết quả đều âm tính với tất cả loại virus cúm A như Aviana, H1N1 hay H5N1” - BS Huy cho biết.

Mặc dù không xác định được loại virus nào nhưng ngay từ khi vào điều trị bệnh nhân đã được dùng các loại thuốc kháng virus và tình trạng bệnh nhân này đáp ứng rất tốt với các điều trị virus. Do đó, bây giờ khẳng định có virus lạ hay không rất khó.

Theo BS Huy, tại BV Chợ Rẫy có một số trường hợp bệnh nhân bị viêm phổi nghi ngờ do virus nhưng không tìm thấy virus nào cũng được điều trị kháng virus như vậy, vì nếu đánh càng sớm khả năng điều trị thành công sẽ càng cao.

“Điển hình như trường hợp bệnh nhân V., khi vào BV phổi rất xấu, phải thở máy và dùng ôxy liều cao nhất mới đạt mức ôxy cần thiết trong máu. Tuy nhiên, một phần nhờ vào cơ địa bệnh nhân tốt nên sau nhiều ngày điều trị phổi đã hồi phục ổn định, chụp X-quang thấy phổi hồi phục hơn, giảm từ từ những hỗ trợ của máy để cai máy thở cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, ổn định, tiên lượng tốt, tuy nhiên vẫn phải theo dõi diễn tiến” - BS Huy cho biết.

Từ đầu năm đến nay BV Chợ Rẫy tiếp nhận 15-20 trường hợp bệnh nhân bị viêm phổi cộng đồng, tuy nhiên tùy vào cơ địa, thời gian đến điều trị sớm hay muộn mà khả năng phục hồi của bệnh nhân khác nhau. Trong những trường hợp điều trị viêm phổi tại khoa, có khoảng 5-7 ca tử vong do viêm phổi cộng đồng thêm bội nhiễm.

Có trường hợp nhiễm có thể xác định được đó là virus gì nhưng cũng có trường hợp không xác định được. Thông thường 70-80 bệnh nhân mắc bệnh này có thể khỏe mạnh, hồi phục tốt sau điều trị, chỉ có 20% có thể tử vong.

BV Đại học Y dược TP.HCM: Trị ung thư không cần phẫu thuật

Điều trị ung thư không cần phẫu thuật là những kỹ thuật điều trị an toàn với trường hợp ung thư sớm, mà BV Đại học Y Dược TP.HCM đã áp dụng thành công.

Ngày 12-9, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, nhờ áp dụng kỹ thuật mới, nơi đây vừa điều trị thành công cho trường hợp người bệnh bị ung thư trực tràng sớm không cần phẫu thuật.

Người bệnh được thực hiện kỹ thuật này là ông Nguyễn Trịnh T., 59 tuổi, ngụ tại TPHCM. Người bệnh thỉnh thoảng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn và dọc khung đại tràng kèm rối loạn đi tiêu và rối loạn tính chất phân. Cách nhập viện 1 ngày, người bệnh đau quặn bụng từng cơn, đau nhiều kèm vã mồ hôi, tiêu lỏng 2 lần nên nhập BV ĐHYD.

Theo tiểu sự, người bệnh này có tiền căn mắc nhiều bệnh lý nội khoa nặng như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhồi máu não, rung nhĩ và cuồng nhĩ đang dùng thuốc kháng đông, đa polyp đại trực tràng... Người bệnh được chỉ định nội soi đại tràng thì phát hiện bị đa polyp đại trực tràng nghi ung thư hóa (1 polyp lớn ở trực tràng nghi ung thư hóa, 2 polyp lớn ở đại tràng chậu hông và 1 polyp ung thư hóa ở đại tràng ngang).

Tuy nhiên, vấn đề điều trị gặp nhiều thách thức như người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa nặng kèm theo, đặc biệt là người bệnh đang dùng thuốc kháng đông (nguy cơ chảy máu rất cao khi phẫu thuật hay làm thủ thuật); đa polyp đại trực tràng là bệnh lý phức tạp vì có nguy cơ tiến triển thành ung thư đại trực tràng. Một nguy hiểm nữa là với đa polyp đại trực tràng, phương pháp điều trị kinh điển sẽ là phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng. Đây là phẫu thuật rất lớn và phức tạp, nguy cơ tai biến và biến chứng cao (chảy máu, xì rò miệng nối,…), nguy cơ tai biến chảy máu cao vì người bệnh đang dùng thuốc kháng đông.

Theo ThS BS. Phạm Công Khánh – Phó trưởng khoa Nội soi BV ĐHYD, nhờ ứng dụng phương pháp mới, người bệnh được điều trị polyp lớn nghi ung thư hóa bằng kỹ thuật cắt niêm mạc (EMR – Endoscopic Mucosal Resection) qua nội soi đại tràng không cần phẫu thuật. Ba polyp lớn ở đại tràng chậu hông và trực tràng được cắt hoàn toàn, không tai biến chảy máu hay các tai biến khác.

Kết quả bệnh lý polyp ở trực tràng là polyp ung thư ở bề mặt được cắt hoàn toàn qua nội soi, không cần phải phẫu thuật thêm. Sau khi điều trị polyp ung thư hóa ở trực tràng và đại tràng chậu hông, người bệnh được phẫu thuật cắt đại tràng phải để điều trị ung thư đại tràng ngang. Hiện tại, người bệnh đã bình phục và xuất viện.

Polyp đại trực tràng là những tổn thương xuất phát từ niêm mạc đại trực tràng và nhô vào lòng ruột. Polyp được hình thành do những bất thường trong quá trình phát triển, biệt hóa, và chết theo chu trình của tế bào trong niêm mạc đại trực tràng. Polyp đại trực tràng thường lành tính nhưng việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi rất quan trọng, nhất là những polyp có nguy cơ ác tính.Theo thống kê qua nội soi đại tràng tầm soát, 34,3% người bệnh có ít nhất 1 polyp đại trực tràng.

ThS BS. Phạm Công Khánh cho biết thêm, ung thư đại trực tràng sớm là những trường hợp tế bào ung thư chưa xâm lấn qua lớp dưới niêm mạc của thành ruột. Ung thư đại trực tràng sớm có tỉ lệ sống còn sau 5 năm và tỉ lệ điều trị thành công cao. Tỉ lệ phát hiện ung thư sớm ở đại trực tràng khác nhau nhiều giữa Nhật Bản (17,2%) và các nước phương Tây (5,3%). Ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm có thể điều trị bằng những kỹ thuật mới qua nội soi như cắt niêm mạc và cắt dưới niêm mạc mà không cần phải phẫu thuật cắt đại tràng. Để phòng ngừa bệnh, cộng đồng cần có một chế độ ăn hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, chạy bộ, tập thể dục,…Với những người bệnh có tiền căn gia đình đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa đại trực tràng để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại trực tràng, ThS BS. Phạm Công Khánh khuyến cáo.

Từ tháng 8-2017, Khoa Nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã triển khai thành công điều trị ung thư sớm trực tràng bằng kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi đại tràng mà không cần phẫu thuật. Kỹ thuật cao được thực hiện an toàn trên người bệnh có nhiều bệnh nội khoa nặng và phức tạp, đặc biệt là đang dùng thuốc kháng đông. Lợi ích mang lại giúp bảo tồn được trực tràng và phần lớn đại tràng cho người bệnh có đa polyp đại trực tràng, đặt biệt là polyp ung thư hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Đây là những kỹ thuật điều trị an toàn và thành công cao những trường hợp ung thư sớm, giúp người bệnh phục hồi nhanh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ung thư đại trực tràng giai đoạn trễ có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi, đây là kỹ thuật mổ ít xâm lấn, ít đau, phục hồi nhanh và giảm thời gian nằm viện. BV ĐHYD có đội ngũ phẫu thuật viên nội soi giàu kinh nghiệm và thực hiện phẫu thuật nội soi thành công trên 500 trường hợp ung thư đại trực tràng mỗi năm.

Hỗ trợ điều trị ung thư cho 15.000 người

Từ ngày 9-9 đến hết 18-10, tại 18 điểm khám ở 8 tỉnh/thành phố trên cả nước đồng loạt diễn ra chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư cho khoảng 15.000 người.

Chương trình do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Quỹ Thiện Tâm và Hệ thống Y tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) phối hợp với các bệnh viện tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư; tạo thói quen chủ động khám sàng lọc định kỳ phát hiện sớm ung thư.

Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 người tại 8 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ được khám sàng lọc miễn phí đối với 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, qua sàng lọc, những trường hợp phát hiện mắc ung thư sẽ được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ chi phí điều trị lên tới 70- 100% tại các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên cả nước.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 126.000 ca mắc mới ung thư, trong đó có khoảng 12.500 ca ung thư vú; 5.700 ca ung thư cổ tử cung và khoảng 13.500 ca ung thư đại trực tràng.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh: “Ung thư đang là gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Chương trình này là hoạt động đầy ý nghĩa nhằm mang tới cho người dân cơ hội được khám và điều trị trong điều kiện tốt nhất, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức trong xã hội về phòng chống ung thư”.

Ung bướu chính là một trong những chuyên khoa thế mạnh đã được khẳng định uy tín của Vinmec. Vinmec cũng là nơi đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư.

Chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư là bước cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trước đó giữa Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Theo đó, các bên sẽ tận dụng hiệu quả tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn để giúp bệnh nhân nghèo mắc bệnh ung thư được tiếp cận công nghệ điều trị tiên tiến nhất và tuyên truyền phòng chống ung thư cho cộng đồng.

Giá thuốc chênh lệch giữa các địa phương quá cao

Chỉ điều chỉnh 40 mặt hàng thuốc tại tỉnh Bình Định mà giá đã giảm gần 4 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế.

Theo đó, BHXH cho biết hiện nay giá thuốc, vật tư y tế giữa các địa phương có sự chênh lệch. Nguyên nhân, số lượng các Hội đồng đấu thầu thuốc riêng lẻ tăng nhanh do quy định các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) phải đấu thầu riêng lẻ đối với các thuốc không thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương và cấp quốc gia.  Trong khi các cơ sở KCB hạn chế về nhân lực, dẫn đến thực hiện công tác đấu thầu chưa hiệu quả, giá trúng thầu của nhiều loại thuốc chênh lệch lớn giữa các Hội đồng, cao hơn giá thuốc trúng thầu trung bình.

Bên cạnh đó, giá thuốc do doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi trúng thầu tại các cơ sở KCB của chính địa phương lại cao hơn giá thuốc trúng thầu tại địa phương khác (như tại Bình Định, Phú Yên...). Chỉ tính riêng 40 mặt hàng BHXH chỉ đạo BHXH tỉnh Bình Định xem xét, xử lý và doanh nghiệp tại Bình Định đã chấp nhận điều chỉnh giảm giá thì số tiền giảm đã gần 4 tỉ đồng.

Đối với thuốc y học cổ truyền,  mặc dù có chủ trương khuyến khích phát triển y học cổ truyền nhưng các thuốc này chưa đảm bảo chất lượng, độ tin cậy như mong muốn. Giá vị thuốc y học cổ truyền hiện nay chưa được quản lý, chất lượng chưa được kiểm soát.

BHXH cũng nêu những bất cập trong giá trúng thầu vật tư y tế (VTYT). Cụ thể, thuốc cùng chủng loại, nhà sản xuất nhưng có giá khác nhau. Ví dụ giá đỡ (stent) động mạch vành phủ thuốc Biomin, do hãng Meril Ấn Độ (trúng thầu ở Bệnh viện Quân y 103 là 37 triệu/cái, nhưng ở Phú Thọ lại 58,6 triệu/cái).

Trên cơ sở đó, BHXH kiến nghị Chính phủ, quy định lộ trình và mức giảm giá đối với thuốc biệt dược gốc. Giao Bộ Y tế xây dựng Thông tư hướng dẫn đấu thầu VTYT riêng, trong đó BHXH được tham gia vào quá trình đấu thầu VTYT tại các cơ sở y tế.

BHXH cũng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong đấu thầu thuốc, VTYT là nguyên nhân dẫn đến giá trúng thầu thuốc VTYT cao bất hợp lý tại một số địa phương.

Để khắc phục tình trạng giá thuốc chênh lệch giữa các địa phương, BHXH cũng kiến nghị Chính phủ quy định việc sử dụng giá thuốc trúng thầu trung bình do BHXH Việt Nam công bố, làm căn cứ trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và là căn cứ thương thảo giảm giá trong trường hợp giá thuốc trúng thầu cao bất hợp lý.

Lần đầu đấu thầu thuốc tập trung: giảm ngay 590 tỉ đồng!

Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia vừa mở gói thầu mua sắm tập trung đầu tiên với giá trị thầu 2.600 tỉ, kết quả trúng thầu thấp hơn giá trúng trung bình năm 2016 tới trên 590 tỉ đồng.

Gói thầu này thực hiện mua sắm với hơn 20 loại thuốc thuộc 5 hoạt chất điều trị ung thư.

Dự kiến chi phí khám chữa bệnh do quỹ bảo hiểm y tế chi trả lên tới trên 90.000 tỉ đồng, 50-60% trong số này là tiền thuốc. Vì vậy, việc đấu thầu tập trung có thể tiết kiệm số tiền rất lớn, có thể cả ngàn tỉ đồng.

Liệu lần đấu thầu tập trung mới này của Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia, và sắp tới là của Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN có mở ra một con đường mới để đấu thầu thuốc vào bệnh viện nhằm giảm giá thuốc?

Thuốc nào cũng giảm giá

Sau khi xét thầu về mặt kỹ thuật hôm 2-8, ngày 25-8 vừa qua Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia đã xét về giá cho gói thầu được đấu thầu tập trung lần đầu tiên.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, kết quả phê duyệt trúng thầu (dự kiến sẽ chính thức công bố cuối tuần này) cho thấy: giá hơn 20 thuốc được đấu thầu tập trung lần đầu tiên giảm rất nhiều so với giá thuốc tương tự, được các bệnh viện mua năm 2016. Tính chung cả gói thầu giá giảm trên 20%, khiến giá trị gói thầu giảm từ 2.600 tỉ đồng (giá kế hoạch dựa trên giá trúng thầu mức trung bình năm 2016, đăng tải trên website Cục Quản lý dược và BHXH VN) xuống còn hơn 2.000 tỉ đồng, tương đương giảm trên 590 tỉ.

Đặc biệt ba loại biệt dược gốc trước đây chưa bao giờ giảm giá thì lần này giảm 12%, tương đương gần 80 tỉ đồng so với năm 2016.

Thông tin từ Bộ Y tế, trong số mặt hàng được chấm ở vị trí số 1 (trúng thầu), mức giảm giá nhiều nhất tới 70% so với giá trung bình mua năm 2016. Rất nhiều mặt hàng giá chỉ bằng 50% so với giá năm 2016.

Sẽ mở rộng đấu thầu tập trung?

Ông Phạm Lương Sơn, phó tổng giám đốc BHXH VN, cho hay bảo hiểm cũng đang tổng hợp nhu cầu từ các bệnh viện, chuẩn bị đấu thầu tập trung trên 20 mặt hàng thuốc có số lượng sử dụng lớn. Ông Sơn cũng cho biết mục tiêu của đợt đấu thầu tập trung này là sẽ giảm giá ít nhất 10% so với giá mua thuốc cùng loại năm 2016.

Năm 2017, dự kiến chi phí khám chữa bệnh do quỹ bảo hiểm y tế chi trả lên tới trên 90.000 tỉ đồng, 50-60% trong số này là tiền thuốc. Vì vậy, theo ông Sơn, chỉ cần giảm 5% giá thuốc, cả bệnh nhân và quỹ bảo hiểm sẽ đỡ phần gánh nặng rất lớn.

Bộ Y tế cho biết sau khi kết quả phê duyệt trúng thầu được công bố, Cục Quản lý dược sẽ tiếp tục xây dựng danh mục thuốc mới cho Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia tổ chức đấu thầu tập trung. Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ tiến hành đàm phán lại về giá với các nhà cung cấp thuốc biệt dược giá cao và đang bị độc quyền.

Hóa giải nỗi lo thiếu thuốc

Khả năng cung ứng là một trong những vấn đề đáng ngại nhất khi tổ chức đấu thầu tập trung, nhất là khi nhà thầu phải cung ứng thuốc cho 63 tỉnh thành và gần 40 bệnh viện tuyến T.Ư. Tuy nhiên, có 11 nhà cung cấp đã được xếp hạng 1 khi xét thầu tập trung lần đầu tiên, đây đều là các nhà nhập khẩu và phân phối dược phẩm thuộc dạng lớn ở VN.

Bà Nguyễn Thị Yến, phó trưởng ban dược - vật tư y tế BHXH VN, cho biết bảo hiểm đã đưa khả năng cung ứng vào nhóm các tiêu chí kỹ thuật, còn Bộ Y tế cho hay đã có phương án dự phòng là ký hợp đồng bằng 130% nhu cầu với nhà cung cấp. Ngay cả khi nhà thầu này không đáp ứng đủ nhu cầu, sẽ chọn ngay nhà thầu xếp thứ 2 (đơn vị trúng thầu nhưng không đáp ứng hợp đồng sẽ bị phạt 3-10% tổng giá trị hợp đồng).

"Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia cũng sẽ có vai trò điều phối, thông thường bệnh viện thiếu thuốc sẽ phải gửi đề nghị lên bộ hoặc sở y tế. Nhiều trường hợp phải hàng tháng để cơ quan chức năng xem xét. Hiện đã có trung tâm mua sắm giữ vai trò điều phối thì bệnh viện không cần phải chờ đợi, nơi nào thừa thì bù đắp sang nơi thiếu và ngược lại" - đại diện Bộ Y tế cho biết.

Gói thầu tập trung đầu tiên kể trên có giá trị từ ngày 1-1-2018 đến hết năm 2019, tức là có giá trị trong vòng 2 năm. Nhưng ngay sau khi công bố chính thức trong tháng 9 này, các bệnh viện có thể áp dụng ngay giá trúng thầu mới, bằng cách Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia ký hợp đồng với nhà thầu và bệnh viện gọi hàng, thanh toán tiền trên cơ sở giá trúng thầu.

Một vị đại diện Bộ Y tế cho rằng như vậy sẽ tiện lợi hơn vì không phải chờ đợi xét duyệt mỗi khi thiếu thuốc, không phải tổ chức nhóm cán bộ cả chục người xây dựng gói thầu, giá kế hoạch, tổ chức đấu thầu; các nhà thầu cũng biết trước một lượng thuốc lớn và ổn định họ sẽ phải cung cấp trong vòng 2 năm mà không phải làm hàng trăm bộ hồ sơ dự thầu, tham dự hàng trăm cuộc đấu thầu... "Đây chính là nguyên nhân làm giá thuốc giảm" - vị đại diện Bộ Y tế nói.

Chính phủ yêu cầu triển khai đấu thầu tập trung

Trong nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 8-2017, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về dược; phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu cần tăng cường quản lý giá thuốc theo mục tiêu giảm từ 10-15% giá thuốc trong năm 2017, nhất là thuốc biệt dược; khẩn trương phối hợp với Bảo hiểm xã hội VN triển khai đấu thầu tập trung quốc gia với thuốc bảo hiểm y tế từ 1-1-2018.

Đấu thầu thuốc tập trung: địa phương, bệnh viện lo thiếu thuốc

Dù công nhận đấu thầu tập trung có nhiều ưu điểm, đặc biệt có thể kéo giảm giá thuốc nhưng nhiều bác sĩ, nhà quản lý lại chưa đồng tình đấu thầu thuốc tập trung diện rộng.

Không để xảy ra thiếu thuốc cục bộ

ThS.DS Đỗ Văn Dũng, trưởng phòng nghiệp vụ dược Sở Y tế TP.HCM, cho biết từ năm 2016 đến nay Sở Y tế đã chuyển sang vừa đấu thầu tập trung, vừa đấu thầu riêng lẻ thay vì chỉ đấu thầu tập trung như hai năm trước. Hiện Sở Y tế TP.HCM tổ chức đấu thầu tập trung 106 mặt hàng thuốc do Bộ Y tế giao nhiệm vụ, chiếm khoảng 10-15%, còn lại 80-85% các bệnh viện sẽ tự đấu thầu.

Với câu hỏi tại sao năm 2014-2015 TP đấu thầu tập trung thuốc nhưng từ năm 2016 đến nay TP.HCM vừa đấu thầu tập trung vừa riêng lẻ, ông Dũng công nhận đấu thầu riêng lẻ chi phí lớn, mất thời gian, giá trúng thầu có thể rất khác nhau... Còn đấu thầu tập trung chuyên nghiệp hơn, thay vì đấu trên mấy chục hội đồng thì chỉ cần qua một hội đồng...

Tuy nhiên, theo ông Dũng, do phải cung cấp thuốc với số lượng lớn nên giai đoạn đầu của đấu thầu tập trung có khả năng xảy ra tình trạng thiếu thuốc cục bộ.

Đấu thầu tập trung hay riêng lẻ đều có ưu và nhược điểm. Nhưng do chỉ đạo của UBND TP.HCM theo hướng tăng quyền tự chủ cho các đơn vị nên theo ông Dũng, việc đấu thầu thuốc tập trung đã chuyển lại như hiện nay. Ở cấp quốc gia, ông Dũng cho rằng bài toán vẫn là làm sao để một đơn vị trúng thầu đảm bảo cung ứng đủ thuốc.

PGS.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan, nguyên phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng đấu thầu tập trung trên lý thuyết là rất tốt vì sẽ tiết kiệm khi tập trung về một mối... Khi đấu thầu tập trung sẽ chỉ có một giá thuốc nên bảo hiểm y tế thanh toán rất thuận tiện. Ngoài ra, còn có hi vọng khi đấu thầu tập trung giá có thể giảm vì mua số lượng lớn.

Tiêu cực, nếu có sẽ rộng hơn...

Tuy nhiên, khi còn là phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bà Lan cho biết từng xây dựng đề án đấu thầu tập trung nhưng sau đó bà quyết định không làm vì đấu thầu tập trung đẹp trên lý thuyết, còn khi áp dụng vào thực tế sẽ lợi bất cập hại.

Hơn nữa, theo bà Phong Lan, đấu thầu tập trung chưa hẳn sẽ loại bỏ được tiêu cực mà nếu có, nó sẽ trải trên diện rộng. Đấu thầu tập trung nếu xảy ra sự cố gì như vụ VN Pharma, lấy thuốc kém chất lượng để đấu thầu, trúng thầu sẽ ảnh hưởng trên diện rộng...

Theo PGS Phạm Khánh Phong Lan, với một tỉnh nhỏ đấu thầu tập trung sẽ có lợi hơn nhưng ở TP lớn, quốc gia là khó. Bà Phong Lan cho rằng cách hay nhất là không nên đấu thầu mà nên tính toán, tham khảo giá thuốc ở thị trường các nước, nếu là hoạt chất đó, biệt dược đó giá bao nhiêu... từ đó tính ra khung giá trần, sau đó bảo hiểm y tế dựa vào đó thanh toán, còn mua ở đâu là chuyện của bệnh viện. Như các bệnh viện tư, theo bà Lan, có bệnh viện giỏi thương lượng đã mua được thuốc chất lượng với giá "phải chăng".

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết (giám đốc Bệnh viện Hùng Vương): Lo bệnh viện phải đi mượn thuốc

Trong hai năm Sở Y tế TP.HCM tổ chức đấu thầu thuốc tập trung, kết quả đều thực hiện chưa tốt, có những lúc bệnh viện thiếu thuốc phải đi... mượn. Có lẽ vì vậy nên sau đó lãnh đạo TP đã chỉ đạo cho các bệnh viện tự đấu thầu thuốc.

Đấu thầu tập trung cần có một đội ngũ tinh nhuệ, chứ như vừa qua, khi Sở Y tế tổ chức đấu thầu tập trung đã kêu nhân sự của các phòng, khoa dược của các bệnh viện lên sở mấy tháng trời để làm việc. Nhưng nhu cầu của mỗi bệnh viện khác nhau nên áp chung đã phát sinh nhiều khúc mắc.

Từ khi Sở Y tế giao cho các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu, tình hình ổn hơn nhiều và đáp ứng được chuyên môn của bệnh viện.

Công An Nhân dân

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm hơn 1.200 trường hợp/tuần

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 4 đến 10-9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.325 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Như vậy, so với tuần cao điểm đã giảm 1.230 trường hợp.

Các quận, huyện trọng điểm cũng ghi nhận số ca mắc giảm từ 40-100 ca/tuần như: Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hoàng Mai, Ba Đình, Cầu Giấy...

Bên cạnh đó, một số nơi như: Hoài Đức, Thường Tín, Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Phú Xuyên ghi nhận ca mắc tăng từ 10-20 ca/tuần. Đến nay, toàn thành phố ghi nhận 26.784 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Hiện số bệnh nhân đã khỏi là 24.857 trường hợp, chiếm 92,8%. Số ổ dịch đã được khống chế là 3.515, chiếm 89,7%.

Được biết, hiện cả nước đã ghi nhận gần 117.000 trường hợp mắc, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 29 ca tử vong.

Lao động

Hà Nội: Tỉ lệ bao phủ BHYT đạt trên 82,5% dân số

Tính đến hết tháng 8.2017, kết quả thu BHXH, BHYT, BHTN là 21.193,4 tỉ đồng, đạt 63,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.693,9 tỉ đồng

Trong tháng 8.2017, BHXH thành phố cấp được 17.074 sổ BHXH, luỹ kế từ đầu năm đến nay là 279.161 sổ BHXH chuyển đến người lao động; cấp mới, gia hạn cho 179.111 thẻ BHYT, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có 6.097.459 thẻ BHYT đang trong thời gian sử dụng.

Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được quan tâm, đảm bảo đến tận tay đối tượng trước ngày mùng 10 của tháng, an toàn, chính xác. Tổng số tiền chi tháng 8.2017 là 2.473,6 tỉ đồng (trong đó chi lương hưu và trợ cấp hàng tháng cho 570.340 đối tượng thụ hưởng).

Cũng trong tháng 8.2017, BHXH thành phố kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng, trong đó hưởng hàng tháng là 1.916 đối tượng. Hưởng một lần là 5.036 lượt đối tượng thụ hưởng, trợ cấp thất nghiệp cho 18.794 lượt người hưởng. Hiện nay, có 205 cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với BHXH thành phố, trong tháng 8.2017, thực hiện 855.736 lượt khám chữa bệnh.

Ngoài ra, BHXH thành phố đã phát triển, mở rộng được 903 doanh nghiệp với 2.408 lao động, nâng tổng số doanh nghiệp lên 51.701 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố đạt trên 82,5% dân số (chưa bao gồm BHYT do BHXH Bộ Quốc Phòng cấp).

Tính đến hết tháng 8, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.693,9 tỉ đồng, chiếm 11% số phải thu (giảm 0,6% so với tháng trước).

Trong thời gian qua, BHXH TP.Hà Nội đã thực hiện thanh, kiểm tra 77 đơn vị (trong đó kiểm tra là 50 đơn vị, thanh tra chuyên ngành là 27 đơn vị). Số tiền nợ trước khi đi thanh tra, kiểm tra là 36,3 tỉ đồng. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 15,5 tỉ đồng tiền nợ BHXH (đạt 42,65%). Phối hợp với BHXH các quận, huyện thực hiện kiểm tra 86 đơn vị sử dụng lao động. Số tiền nợ trước khi kiểm tra là 13,9 tỉ đồng, sau kiểm tra thu hồi 5,1 tỉ đồng (đạt 36,6%).

Quyết liệt thu hồi nợ BHXH, BHYT

Theo Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục như: Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn ở mức rất cao; công tác nhập dữ liệu để trả sổ BHXH người lao động tiến độ còn chậm, một số khó khăn trong công tác thí điểm thực hiện Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14.4.2017 của BHXH Việt Nam, dữ liệu thông tin đồng bộ chưa cao, phần mềm tra cứu còn tương đối chậm dẫn đến khó khăn trong việc xử lý, hoàn thiện hệ thống dữ liệu.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa đề nghị các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, khẩn trương hoàn thành trong các tháng cuối năm 2017. Thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo Nghị định 76/2017/NĐ-CP được thực hiện vào kỳ chi trả lương hưu tháng 9.2017 đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định đối với đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng do BHXH thành phố quản lý chi trả (kể cả đối tượng di chuyển đến chưa được điều chỉnh). Tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện để tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thủ đô.

Đặc biệt, từ nay đến cuối năm 2017, các đơn vị trực thuộc BHXH cần tiếp tục phối hợp với các cấp Công đoàn triển khai quyết liệt thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ, có hiệu quả đợt cao điểm thu nợ BHXH từ ngày 1.8 đến 31.10.2017; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, phối hợp tốt với các sở, ngành để thanh tra liên ngành.

Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT và tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Thường xuyên làm việc với Giám đốc các cơ sở KCB BHYT có chi phí tăng cao.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT. Phấn đấu giảm tỉ lệ hồ sơ chậm muộn xuống dưới 5% từ tháng 9.2017. Tập trung đẩy nhanh việc rà soát nhập dữ liệu quá trình tham gia BHXH, trả sổ BHXH cho người lao động. Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 595.QĐ-BHXH ngày 14.4.2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Hơn 80 trẻ bị sùi mào gà: Kinh hoàng kết quả xét nghiệm dụng cụ của phòng khám

Cơ quan công an tỉnh Hưng Yên đã công bố kết quả điều tra nguyên nhân ban đầu gây bệnh sùi mào gà cho hàng loạt trẻ ở tỉnh này có thể do dụng cụ y tế phòng khám tư của y sĩ Hiền tại Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên không đảm bảo, chứa virus HPV.Kết quả giám định của cơ quan công an xác định dụng cụ làm thủ thuật của y sỹ Hoàng Thị Hiền, chủ phòng khám tư nhân thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng yên không đảm bảo, chứa virus HPV. Đây là nguyên nhân khiến hơn 80 trẻ em ở Khoái Châu, Hưng Yên bị sùi mào gà sau khi đến phòng khám này điều trị chít hẹp bao quy đầu. Sự việc này đã gây hoang mang trong dư luận trong nhiều tháng qua.Ngay sau khi cơ quan công an công bố kết quả này, nhiều bố mẹ của trẻ không may bị sùi mào gà vô cùng bức xúc vì vệ sinh tại phòngkhám kém dẫn đến con của họ mắc sùi mào gà.Chị Nguyễn Thị H. mẹ của một bệnh nhi bị sùi mào gà ở Khoái Châu, Hưng Yên chua xót khi sau hơn 1 tháng qua gia đình chị luôn thấp thỏm lo sợ sự việc dù đã được cơ quan công an điều tra nhưng không biết kết quả sẽ như thế nào. Đến nay, kết quả ban đầu cho thấy dụng của của nhà bà Hiền có chứa HPV, chị H. thở phào vì đã xác định được nguyên nhân và vợ chồng chị cũng đỡ lo hơn.Con trai chị H. mới hơn 4 tháng tuổi đã bị sùi mào gà và điều trị đến nay đã hơn 2 tháng nhưng vẫn phải theo dõi tiếp. Lúc đầu, chị H nói nghe đến sùi mào gà ai cũng nghĩ điều trị 1 – 2 lần đốt laser là hết nhưng không phải vậy, con chị phải điều trị và theo dõi lâu dài.Trước đó, vào ngày 17/7, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thông tin có nhiều trẻ bị sùi mào gà bất thường ở khu vực Khoái Châu, Hưng Yên nghi ngờ lây nhiễm do cùng nong tách bao quy đầu tại phòng khám tư của y sĩ Hoàng Thị Hiền ở Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên. Bệnh viện Da liễu Trung ương đã đi thực địa ban đầu xác định được địa chỉ phòng khám và thực tế các bệnh nhi đều thực hiện nong bao quy đầu nhà bà Hiền từ đầu năm tới nay. Đến hết tháng 7, số bệnh nhi tại Khoái Châu bị sùi mào gà đã lên con số 80 trường hợp.Sùi mào gà là do HPV – một loại virus DNA sợi kép, hiện nay đã tìm ra hơn 130 type. Mặc dù sùi mào gà ở người lớn thường do HPV type 6 và 11 gây ra, trong khi đó type HPV gây biểu hiện sùi mào gà của trẻ em rất đa dạng. Type HPV hay gây tổn thương hạt cơm ở da (type 1-4, đặc biệt là type 2 và 3) thường được phát hiện ở tổn thương sùi mào gà ở trẻ em. Một nghiên cứu tổng quan năm 2010, cho thấy trên 200 bệnh nhân sùi mào gà ở trẻ em thì có 56% do type 6 hoặc 11; 12% do type 1-4; 4% là type 16 hoặc 18.

Các con đường nhiễm HPV ở trẻ em thường gặp:

- Qua tiếp xúc với người chăm sóc trực tiếp.

- Tự lây truyền từ tổn thương do HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da.

- Do bị lạm dụng tình dục.

- Truyền từ mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong quá trình sinh nở.

- Từ đồ dùng như khăn, đồ lót bị nhiễm HPV (tuy nhiên khả năng này rất ít khi xảy ra).

Những đứa trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh lấy bệnh viện là nhà

Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, hình ảnh những đứa trẻ "chôn vùi" tuổi thơ ở bệnh viện khiến ai cũng chạnh lòng. Mỗi bé một số phận nhưng các em vẫn lạc quan, yêu đời.Những đứa trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) hay còn gọi là bệnh Thalasssemia đang hàng ngày phải "chiến đấu" với bệnh để giữ cuộc sống. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mang gen bệnh cao, đặc biệt là những dân tộc thiểu số như dân tộc Mường (22%), dân tộc Khmer (28,2%), dân tộc Êđê (32,2%),… Hiện cả nước có khoảng 20.000 bệnh nhân mắc TMBS đang cần được điều trị liên tục và khoảng 10 triệu người Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.Bé Chu Hà Linh (6 tuổi, ở Thái Nguyên) ngồi trong lòng bà nội. Bé phát hiện bị tan máu bẩm sinh từ năm 1 tuổi. Mỗi tháng phải vào viện 1 lần. Ths. Bs Nguyễn Thị Thu Hà, phụ trách đơn vị Thalassemia cho biết:  Thalassemia không phải là bệnh lấy nhiễm như lao hay bệnh viêm gan mà là bệnh di truyền do người bệnh nhận cả 2 gen bệnh của bố và mẹ. Nếu 2 người bị bệnh mức độ nhẹ kết hôn với nhau khi sinh con có 25% khả năng bị bệnh Thalassemia mức độ nặng do nhận cả 2 gen của bố và mẹ truyền cho, 50% khả năng con bị bệnh mức độ nhẹ hoặc là người mang gen bệnh của bố hoặc của mẹ truyền cho, 25% khả năng con bình thường. Nếu người mang gen thường không có biểu hiện lâm sàng gì đặc biệt chính vì thế chúng ta kết hôn thường không có xét nghiệm trước kết hôn nên khi lấy nhau giữa 2 người cùng mang một gen bệnh lấy nhau thì mỗi một lần sinh con sẽ có 25% khả năng bị bệnh. Bé Bùi Thị Hồng (13 tuổi, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phát hiện bệnh tan máu bẩm sinh từ 4 tháng tuổi. Mỗi tháng Hồng phải vào viện một lần và ở lại 1 tuần để điều trị bệnh.  Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Chi phí điều trị bệnh TMBS khá cao. Đây thực sự là gánh nặng kinh tế rất lớn. Bên cạnh đó, tổn thương về tinh thần với người bệnh khá lớn khi không có khả năng đi học, làm việc vì sức khỏe quá yếu. Bé Hà Linh chơi đùa cùng chị Trần Thị Xuân cũng mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Chị Xuân phát hiện bệnh từ 10 năm nay, cứ 2 tháng chị lại vào viện 1 lần để lọc máu. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ đã ví: TMBS là "quả bom" nguyên tử đã nổ, nhưng quả bom này không phát ra tiếng khiến chúng ta rất khó nhận biết, vì vậy mức độ nguy hiểm của nó càng cao. Nguy hiểm đầu tiên là ở biểu hiện của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thiếu máu. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng chung một bệnh đã lấy BV làm nhà và cố gắng vươn lên. TMBS cũng có thể phòng ngừa bằng cách không sinh ra trẻ bị bệnh. Các cặp vợ chồng nên xét nghiệm sàng lọc Thalassemia trước khi có thai và làm xét nghiệm sàng lọc Thalassemia trước khi kết hôn.

Đoàn liên ngành theo mô hình mới vẫn "vò đầu bứt tai" với thức ăn đường phố

Thức ăn đường phố được xem là ảnh hưởng đến nhiều người nhưng các quận huyện “vò đầu bứt tai”, không biết cách giải quyết như thế nào khi vẫn "phải tạo điều kiện cho người dân làm ăn”.Tại cuộc họp giao ban an toàn thực phẩm TPHCM ngày 13.9, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM nhấn mạnh “trước khi dẹp được thức ăn đường phố thì phải tạo điều kiện cho người dân làm ăn”.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, khi Tết trung thu đang tới gần, nhu cầu sử dụng bánh trung thu và thực phẩm của người dân tăng cao. Do đó, thời gian này, cần triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn thực phẩm tập trung vào bánh trung thu và các thực phẩm mà người dân thường tiêu thụ trong dịp này.

Lực lượng kiểm tra bao gồm đoàn liên ngành an toàn thực phẩm cấp quận, cấp phường xã và đội liên quận huyện – một mô hình mới tại TPHCM. Với 3 mô hình này, theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, vấn đề an toàn thực phẩm hy vọng sẽ được “cày xới”, kiểm soát được hầu hết các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.

Quá trình kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn TPHCM cho thấy, chưa một quận huyện nào đạt được tỷ lệ 100% hộ kinh doanh thực phẩm có giấy phép kinh doanh. Do đó, bà Phong Lan yêu cầu: “Không để cho các cơ sở không cấp phép được hoạt động vì không phép đồng nghĩa với không có nền tảng để hậu kiểm và thanh tra, khó kiểm soát”.Bên cạnh đó, Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho rằng cần tập trung vào những tiêu điểm ảnh hưởng đến nhiều người như: Chợ đầu mối, bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp tại các trường học, KCN…Cũng là một “tiêu điểm” của an toàn thực phẩm – thức ăn đường phố được xem là ảnh hưởng đến nhiều người nhưng đại diện các quận huyện cho rằng đã “vò đầu bứt tai” mà vẫn không biết cách giải quyết như thế nào. Khi mà một gánh hàng rong có thể là thu nhập của cả một gia đình nghèo.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan cho biết, TPHCM có chủ trương sẽ loại bỏ thức ăn đường phố. Tuy nhiên theo bà Lan, không thể nói dẹp là dẹp trong ngày 1 ngày 2. Mỗi quận huyện cần lên kế hoạch để quy hoạch thức ăn đường phố.Trong khi chờ đợi loại hình kinh doanh này vào nề nếp, cơ quan quản lý cần tạo điều kiện để các hộ kinh doanh được làm ăn một cách thuận lợi và chấp hành an toàn thực phẩm. Các quận huyện cần nhân rộng mô hình kinh doanh thức ăn đường phố tốt.

 Hà Nội mới

Cán bộ mặt trận là lực lượng nòng cốt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Chiều 13-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với đại diện các tổ chức thành viên; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã nhằm đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. 

Hội nghị đã đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Trong 3 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm so với 2 tuần đầu tháng 8. Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã trao đổi kinh nghiệm công tác chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân; phối hợp kiểm tra, giám sát dịch bệnh và phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh tình hình dịch sốt xuất huyết hiện nay diễn biến vẫn rất phức tạp, cao điểm của dịch từ tháng 9 đến tháng 11, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đình Đức đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã cần bám sát chỉ đạo của thành phố, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. MTTQ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ hơn nguy cơ của dịch để tự giác phòng, chống. Cán bộ mặt trận các cấp tiếp tục là lực lượng nòng cốt tham gia các đội xung kích, đội giám sát thực hiện công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết; bảo đảm 100% trường học, nhà dân được phun thuốc diệt muỗi.

* Trong ngày 13-9, Đoàn giám sát của Sở Y tế Hà Nội và Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng đã làm việc với Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Xây dựng về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Đây là hai trường thuộc địa bàn phường Đồng Tâm, khu vực trọng điểm về sốt xuất huyết của quận Hai Bà Trưng.

Tại Trường Đại học Xây dựng hiện có 20.000 sinh viên, trong đó khu vực ký túc xá có 1.000 sinh viên. Từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 12 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Còn tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng có 20.000 sinh viên, trong đó có 3.000 sinh viên ở ký túc xá. Đến nay, toàn trường ghi nhận 90 sinh viên mắc sốt xuất huyết. 

Qua kiểm tra, tại các nhà trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch. Tại khu vực đang trong quá trình sửa chữa của các trường, nhiều phế liệu, phế thải chưa được loại bỏ. Hệ thống thoát nước mưa chưa được đậy kín nên dễ phát sinh các ổ bọ gậy…

Sức khỏe & đời sống, Gia đình & xã hội

Bộ Y tế thành lập hội đồng đánh giá toàn bộ công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội

Trong tuần từ ngày 4 đến 10/9, Hà Nội ghi nhận 2.325 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 1.244 trường hợp so với tuần cao điểm), tuy nhiên tại một số huyện ngoại thành lại có số ca mắc tăng...

Thông tin tại hội nghị Giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội chiều ngày 12/9, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần (từ ngày 4 đến 10/9), trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.325 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 1.244 trường hợp so với tuần cao điểm). Đến nay, toàn thành phố ghi nhận hơn 27.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong.

Các quận, huyện trọng điểm về số ca bệnh sốt xuất huyết trước đây hiện cũng ghi nhận số ca mắc giảm từ 40-100 ca/tuần như: Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hoàng Mai, Ba Đình, Cầu Giấy... Bên cạnh đó, một số quận/ huyện  như: Hoài Đức, Thường Tín, Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Phú Xuyên ghi nhận ca mắc tăng từ 10-20 ca/tuần.

Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Hạnh cũng cho rằng, dù dịch đã có dấu hiệu chững lại nhưng do thời tiết nắng-mưa thất thường, một số huyện ngoại thành có số ca mắc tăng nếu công tác chống dịch không tiếp tục quyết liệt nguy cơ dịch lại bùng lên trong thời gian tới.

Về vấn đề số ca mắc sốt xuất huyết ở ngoại thành tăng, ông Hạnh lý giải: Do người lao động mang bệnh từ nội thành về, cộng thêm số bệnh nhân tại chỗ nên số liệu tăng. Việc xử lý dịch ở ngoại thành thuận tiện hơn ở nội thành, ngành y tế các huyện phải tập trung xử lý ổ dịch, có thể huy động lực lượng y tế ở xã khác vào xã có nhiều ổ dịch.

“Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết vẫn tồn tại yếu kém ở 2 khâu, đó là diệt bọ gậy và phun hoá chất chưa triệt để. Cụ thể, công tác xử lý ổ dịch có nơi chưa đúng quy định, nhiều dụng cụ chứa nước còn có ổ bọ gậy. Trong khi đó, việc phun hoá chất mới chỉ tiến hành ở ngoài ổ dịch, trong nhà dân chưa được phun. Mặt khác, đội xung kích hoạt động chưa đúng yêu cầu, tổ giám sát không nói rõ kết quả giám sát, chưa có hoạt động giao ban giữa đội xung kích và tổ giám sát…”- Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ rõ.

Thông tin tại cuộc họp, TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng cho rằng, qua kết quả giám sát tại 8 xã/phường của 8 quận/huyện, nhiều nơi tỷ lệ phun hoá chất đạt rất thấp, số hộ gia đình còn ổ bọ gậy còn cao. Cụ thể, tại phường Mai Động (quận Hoàng Mai), tỷ lệ phun đạt 70% số hộ dân, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), tỷ lệ phun đạt 65% số hộ, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), tỷ lệ phun đạt 55% số hộ, 40% nhà còn sót ổ bọ gậy; tại phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), tỷ lệ phun đạt 80%, 15% nhà còn sót ổ bọ gậy…

Được biết, hiện tại, thành phố Hà Nội có 40 máy phun mù nóng, bảo đảm ít nhất mỗi quận/huyện có 1 máy phun mù nóng. Thời gian tới, công tác diệt bọ gậy và phun hoá chất tiếp tục được triển khai quyết liệt. Riêng đối với các huyện ngoại thành có số bệnh nhân bắt đầu tăng lên, tại mỗi ổ dịch cần huy động toàn bộ lực lượng y tế ở tất cả các xã để dập dịch, khống chế không để lây lan.

Để có những biện pháp chống dịch có hiệu quả, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, Bộ Y tế vừa thành lập Hội đồng gồm 20 giáo sư, chuyên gia trong đó có sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và GS. TS Trịnh Quân Huấn- nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế được bầu là Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng này cũng đã họp nhằm xem xét, đánh giá toàn bộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố hiện tại và tương lai để tiếp tục đưa ra các giải pháp.

Người lao động

Kỹ thuật mới "đốt" u gan chỉ nằm viện 1 ngày

Bệnh viện Ung Bướu TP HCM vừa triển khai kỹ thuật mới điều trị u gan đầy hứa hẹn, mở ra cơ hội mới trong việc chữa trị cho bệnh nhân.Ngày 13-9, TS-BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, cho hay bệnh viện vừa triển khai kỹ thuật mới điều trị u gan bằng vi sóng mà không cần phẫu thuật. Kỹ thuật đã được thí điểm điều trị với 98% trường hợp thành công và đã được Hội đồng Khoa học công nghệ Sở Y tế TP HCM công nhận.

Theo đó, thủ thuật này không cắt bỏ khối u như phẫu thuật trước nay mà dùng năng lượng sóng cao tần (RFA) hoặc vi sóng (MWA) dưới hướng dẫn của siêu âm truyền qua kim điện cực để phá hủy hoại tử khối u với hiệu quả điều trị tương đương phẫu thuật cắt u. Với kỹ thuật mới này, bệnh nhân được can thiệp tối thiểu, ít xâm lấn, thời gian nằm viện chỉ 1 ngày thay vì nằm điều trị hàng tháng bằng phẫu thuật mở bụng cắt u như trước đây.

Theo các chuyên gia ung thư, ung thư biểu mô tế bào gan là bệnh ác tính phổ biến, xếp hàng thứ 6 trong các loại ung thư trên thế giới. Ghép gan và phẫu thuật cắt khối u gan là phương pháp điều trị triệt để tốt nhất. Tuy vậy, chỉ có khoảng 10 – 20% bệnh nhân còn khả năng phẫu thuật do phát hiện muộn, thường có xơ gan và một số bệnh nhân từ chối phẫu thuật. Với những bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn khối u có kích thước còn nhỏ dưới 3 cm, thay vì phải phẫu thuật mở bụng để cắt bỏ khối u với thời gian nằm viện kéo dài như trước đây, nay chỉ xử trí bằng phương pháp mới nhẹ nhàng hơn không phải phẫu thuật, chỉ cần đưa điện cực xuyên da để đốt bằng vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm.

Tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đầu tiên triển khai kỹ thuật đốt u gan bằng vi sóng và đã chuyển giao cho Bệnh viện Ung Bướu. Thí điểm trên 31 bệnh nhân bị ung thư gan bằng kỹ thuật này tại Bệnh viện Ung Bướu, kết quả cho thấy 98% thành công với một lần can thiệp, chỉ 2% phải đốt lại lần thứ hai sau 2 tháng. Ngoài ra, không một biến chứng nào như tràn dịch màng phổi, bỏng da vùng đưa điện cực vào,… được ghi nhận.

Ngày 15/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích