Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 0 2 0
Số người đang truy cập
8 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
(ảnh minh họa)
Điểm tin y tế từ ngày 01/9 đến ngày 02/9 năm 2017

Báo Điện tử Bô Y tế (moh.gov.vn)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tỉnh Nam Định

Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2017, Đoàn Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại tỉnh Nam Định.

Cùng đi trong đoàn có đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các Vụ/Cục/Văn phòng Bộ/Viện của Bộ Y tế. Về phía UBND tỉnh Nam Định có đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Bà Bùi Thị Minh Thu – Giám đốc Sở Y tế; cùng đại diện Lãnh các Sở, ngành Liên quan và Lãnh đạo quận, huyện và các đơn vị thuộc Sở Y tế.

Theo báo cáo của Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nam Định, trong 8 tháng đầu năm 2017 được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND thành phố, Sở y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời về: Công tác truyền thông, hoạt động kiểm tra giám sát, vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, tập huấn cho cán bộ phòng, chống dịch, chăm sóc và điều trị, hiện nay tình hình dịch bệnh được kiểm soát, không có dịch lớn xẩy ra trên địa bàn và sẵn sàng ứng phó khi có dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên, do tình hình khí hậu, thời tiết, cùng với đó là dịch ngoại lai  tính đến thời điểm này toàn tỉnh ghi nhận 81 ổ dịch: TP Nam Định 39 ổ dịch, các huyện ghi nhận 42 ổ dịch, đến ngày 30/8/2017 số bệnh nhân mắc SXH tại Nam Định hoặc về Nam Định điều trị là 2664 bệnh nhân, số xã phường có bệnh nhân 218/229 xã phường thị trấn của 10/10 huyện thành phố. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tiếp tục việc tầm soát để phát hiện các trường hợp mắc mới; tổ chức kiểm soát và xử lý triệt để các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ; truyền thông vận động người dân, tổ chức, cơ quan, ban ngành đoàn thể... thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng và xử lý các dụng cụ có phát sinh lăng quăng, biến các hành động này thành việc làm thường xuyên mỗi tuần.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao và ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thành phố, nỗ lực, phối hợp của các sở ban ngành trong việc phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch SXH của tỉnh Nam Định là do ngoại lai, dẫn đến khả năng miễn dịch của cộng đồng cũng kém hơn, Thứ trưởng nhận định khả năng tình hình dịch sẽ có những thay đổi căng thẳng và đáng quan ngoại nên đề nghị tỉnh cần tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, bệnh mà trọng tâm là dịch SXH.

Để chủ động phòng chống dịch SXH đồng chí Thứ trưởng đề nghị các quận, huyện cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, học sinh thực hiện chiến dịch “lăng quăng (bọ gậy) phòng chống dịch SXH”, đây là biện pháp cốt lõi và hiệu quả cho công cuộc phòng chống dịch SXH, còn phun thuốc chỉ là biện pháp tạm thời.

Đồng chí Thứ trưởng lo ngại: “Lưu ý trong thời gian tới năm học mới bắt đầu, thêm vào đó là nghỉ lễ cho nên số người trở về Nam Định sẽ ra tăng đột biến  nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ bùng phát dịch sẽ rất cao”.  Đồng thời đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch SXH và cùng tham gia công tác diệt bọ gậy. Trong công tác điều trị cần chủ động kế hoạch mở rộng nơi điều trị, tránh để bệnh nhân phải nằm ghép và việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tập huấn, bổ sung nguồn nhân lực, nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh.

Với những kiến nghị đề xuất của tỉnh, đồng chí Thứ trưởng ghi nhận và giao các đơn vị chức năng của Bộ Y tế phối hợp kịp thời giúp cho tỉnh trong việc phòng chống dịch trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định  cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác đã giành thời gian đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và có nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sát cho ngành y tế trong công phòng chống dịch SXH. Đồng chí Phó Chủ tịch tiếp thu các ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế đồng thời sẽ chỉ đạo và huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia các cấp chính quyền đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, người dân trong việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Đồng thời chỉ đạo ngành Y tế tỉnh Nam Định cần chủ động tăng cường công tác phòng chống dịch.

Trước đó sáng cùng ngày Đoàn đã đến kiểm tra thực tế, làm việc tại phường Cửa Bắc – TP Nam định và công tác ứng phó, điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra ngẫu nhiên tại 4 hộ gia đình, ở ngõ 5 phường Cửa Bắc, TP. Nam Định. Đây là một trong những phường trên địa bàn TP Nam Định triển khai tốt công tác phòng chống dịch, từ các đội xung kích đến tổ chức ký cam kết giữa các tổ trưởng  cam kết gia đình trong tổ không có bọ gậy.

Tại 04 hộ gia đình đó đoàn đã phát hiện 3 ổ bọ gậy trong đó cả 4 hộ gia đình đều chứa muỗi aedes truyền bệnh sốt xuất huyết. 

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: từ tháng 6 đến nay số lượng bệnh nhân SXH Dengue tăng nhanh đặc biệt là tháng 8. Tính đến 30/8 bệnh viện đã khám và điều trị cho tổng số  1804 lượt bệnh nhân, trong đó tháng 6 điều trị ngoại trú 3, điều trị nội trú 35; tháng 7 điều trị ngoại trú 86; và trong tháng 8 số bệnh nhân điều trị ngoại trú là 713 bệnh nhân và điều trị nội trú là 1091 bệnh nhân. Bệnh viện đã chủ động triển khai đảm bảo cho công tác điều trị SXH như đảm bảo cơ số thuốc, đảm bảo xét nghiệm, cơ sở vật chất và tăng cường nguồn nhân lực.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại đây. GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực và sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong phường với công tác phòng chống dịch SXH trên địa bàn. Trước diễn biến của thời tiết, thêm vào đó là đặc tính duy trì lòi giống của muỗi truyền bệnh rất cao, biện pháp phun thuốc chỉ là biện pháp tạm thời, việc duy trì lâu dài vẫn là diệt bọ gậy. Thứ trưởng đề nghị: cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền với người dân, các tổ xung kích cùng tham gia diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống SXH, đặc biệt lưu ý tới các công trường xây dựng cần đảm bảo không có bọ gậy. Thứ trưởng mong rằng trong thời gian tới công tác phòng chống dịch tại phường sẽ đạt kết quả đáng mong đợi.

Nhân dân

Hải Phòng: Số người mắc sốt xuất huyết tăng

Sáng 1-9, Bác sĩ Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, hiện trên địa bàn Hải Phòng đã ghi nhận 417 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp hàng chục lần so với cùng kỳ năm trước. Sốt xuất huyết đã lan rộng tại 14/15 quận, huyện trên địa bàn (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ). Trong mấy ngày gần đây số người mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng, quận Lê Chân là địa bàn có số người mắc sốt xuất huyết cao nhất thành phố với hơn 57 ca bệnh, tiếp đó là quận Ngô Quyền 55 ca bệnh, huyện An Lão 44 ca bệnh, huyện Tiên Lãng có 39 ca bệnh, các huyện An Dương và Thuỷ Nguyên cùng có 36 ca bệnh… Riêng trong ngày 30-8, tại các quận Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An đều đã xuất hiện các ca bệnh sốt xuất huyết mới...

Cũng theo thống kê của ngành y tế Hải Phòng, trên địa bàn chưa xảy ra trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng và lan rộng ở nhiều địa phương, TP Hải Phòng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan. Trong đó, việc triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch sốt xuất huyết được triển khai rộng rãi trong toàn ngành y tế và kết hợp với thực hiện tổng vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy ở các địa phương, nhất là những nơi có phát sinh ca mắc mới.

Cùng với đó, ngành y tế sớm tổ chức tập huấn nghiệp vụ dự phòng, công tác điều trị trong toàn mạng lưới. Trung tâm y tế dự phòng thành phố cùng các quận, huyện thành lập các đội giám sát dịch bệnh sốt xuất huyết, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới, báo cáo thường xuyên và triển khai xử trí kịp thời các biện pháp phòng ngừa lây lan và tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Y tế Hải Phòng cũng chủ động chuẩn bị nhân lực, hóa chất, phương tiện, kinh phí phòng chống dịch bệnh. Hiện, ba bệnh viện lớn trên địa bàn là Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp, Bệnh viện đa khoa Kiến An và Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đều tích cực điều trị cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thể nặng và triển khai các phương án điều trị cách ly, chống lây nhiễm chéo và xử trí khi có người bệnh sốt xuất huyết thể nặng và trong trường hợp phát sinh đông bệnh nhân; chủ động liên kết với các bệnh viện tuyến dưới để chuyển người bệnh nhẹ về tuyến dưới điều trị…

Khó khăn cho người bệnh khi thay đổi thủ tục thanh toán viện phí

Theo hướng dẫn 3005/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây và Thông báo 718/BHXH của BHXH tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 15-8, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Hà Tĩnh nếu khám, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện tuyến huyện ở tỉnh Nghệ An sẽ phải làm thủ tục hưởng chế độ BHYT tại cơ quan BHXH. Việc thay đổi hình thức thanh toán chi phí KCB nhằm kiểm soát các chỉ định dịch vụ y tế nhưng cũng gây khó khăn cho người bệnh.

Thông báo số 718/BHXH ngày 24-7-2017 của BHXH tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ, người dân đi KCB BHYT tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải tự thanh toán chi phí KCB với cơ sở y tế và mang hóa đơn chứng từ về thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH thuộc tỉnh Hà Tĩnh, thay vì được hưởng quyền lợi BHYT ngay tại bệnh viện như trước đây. Trong khi đó, theo Hướng dẫn số 943/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam, từ ngày 1-1-2016, BHXH các địa phương đã cho người bệnh hưởng chế độ BHYT ngay tại bệnh viện, không phải làm thủ tục thanh toán tại cơ quan BHXH.

Giải thích lý do người bệnh phải thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, người bệnh có thẻ BHYT tự đi KCB tại các bệnh viện tuyến huyện không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu được coi là KCB không đúng thủ tục theo quy định của Ðiều 28 Luật BHYT. Các trường hợp KCB không đúng thủ tục phải làm thủ tục thanh toán chi phí KCB với cơ quan BHXH theo quy định tại

Ðiều 16 Quyết định số 1399/QÐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Ðể thực hiện quy định mới, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh, khi người bệnh đem hồ sơ về thanh toán, phải tổ chức triển khai giám định nhanh để thanh toán ngay cho người bệnh, bảo đảm thuận lợi, tránh tình trạng người bệnh phải đi lại nhiều lần. BHXH Việt Nam tạm thời áp dụng tại hai địa phương là Nghệ An và Hà Tĩnh, sau thời gian ba tháng, sẽ tổ chức đánh giá về quản lý chi phí, sự thuận lợi của người bệnh và nhu cầu thật sự cần thiết về KCB của người dân. Nếu thực hiện hiệu quả, sẽ áp dụng ở các địa phương khác.

Một bác sĩ tại Nghệ An cho biết, với quy định mới, người bệnh sẽ phải ứng tiền trả trước cho bệnh viện, sau đó đến cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận lại tiền chế độ BHYT của mình. Nhưng quy định thời gian giải quyết thủ tục BHYT nhiều nhất 40 ngày là khá lâu. Quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Hảo cũng có văn bản gửi BHXH Việt Nam đề nghị tạm dừng việc thực hiện quy định mới do người bệnh khó khăn khi phải chi trả các dịch vụ y tế có chi phí lớn. Bên cạnh đó, khó khăn cho cơ sở KCB trong việc giải thích cho người bệnh và tạo áp lực cho nhân viên y tế khi tiếp xúc với người có thẻ BHYT.

Ðược biết, kết quả kiểm soát của BHXH Việt Nam về tình hình KCB trái tuyến cho thấy, chi phí bình quân điều trị nội trú, ngoại trú của một số bệnh viện tại TP Vinh (Nghệ An) cao hơn so với trung bình cả nước, gây lãng phí quỹ BHYT. Sáu tháng đầu năm 2017, tổng số lượt KCB ngoại trú của tỉnh Hà Tĩnh chuyển sang các cơ sở KCB tuyến huyện của Nghệ An là 66.972 lượt người bệnh, điều trị nội trú là 8.626 lượt người bệnh. Tổng chi phí cả nội, ngoại trú là khoảng 60 tỷ đồng. Chi phí trung bình điều trị nội trú hơn bốn triệu đồng/lượt, ngoại trú là 369 nghìn đồng/lượt, trong khi chi phí trung bình nội trú các bệnh viện tuyến huyện trên cả nước từ hai đến ba triệu đồng/lượt, ngoại trú khoảng từ 250 nghìn đến 300 nghìn đồng/lượt. BHXH Việt Nam cho rằng, khi người dân ứng tiền ra chi trả trước thì họ sẽ quản lý tốt hơn chi phí KCB của mình, sẽ không chi trả cho các dịch vụ chưa cần thiết. Cơ quan BHXH cũng quản lý chặt chẽ hơn khi giám định trực tiếp từng hồ sơ, tránh được tình trạng kê khống, thống kê sai và từ đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế lại cho rằng, việc kiểm soát các chi phí KCB để bảo đảm ổn định quỹ BHYT là cần thiết nhưng cần có giải pháp phù hợp, vì mục đích quản lý quỹ BHYT mà gây phiền hà cho người bệnh là không nên. Nếu cơ sở y tế nào lạm dụng quỹ BHYT thì cần xử lý cơ sở đó. Quy định mới có thể dẫn đến những hệ lụy là người có thẻ BHYT ở Hà Tĩnh có thể lựa chọn đi đến các tỉnh lân cận khác để KCB, do đó, cần có giải pháp quản lý tổng thể. Vụ trưởng BHYT (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết, ông không đồng tình việc BHXH Việt Nam hướng dẫn như nêu trên vì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT. Quy định thông tuyến huyện cho phép người bệnh đi KCB không cần đúng nơi đăng ký ban đầu, được cơ sở KCB chăm sóc sức khỏe và không phải trả tiền, lấy hóa đơn về BHXH thanh toán. Ðó là ý nghĩa của thông tuyến huyện. Do đó, người bệnh từ địa phương này sang địa phương khác KCB tại bệnh viện tuyến huyện là đúng luật. Nếu BHXH Việt Nam thí điểm tại Nghệ An, Hà Tĩnh thì cần xây dựng đề án cụ thể báo cáo Bộ Y tế, có sự tham gia của ngành y tế và các địa phương trong quá trình thí điểm. Bộ Y tế sẽ trao đổi với BHXH Việt Nam để thống nhất cách quản lý, bảo đảm sự thuận tiện của người bệnh.

Thời gian qua, việc cải cách các thủ tục hành chính trong tham gia BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT đã tạo thuận lợi và góp phần khuyến khích người dân chủ động tham gia BHYT. Với thực tế về khó khăn cho người bệnh khi thực hiện quy định mới nêu trên, BHXH Việt Nam cần xem xét, có giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi trong KCB cho người tham gia BHYT

Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong thời tiết giao mùa

Ngày 30- 8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Thời tiết giao mùa hiện nay, cùng với việc học sinh trên cả nước bước vào năm học mới là thời điểm khiến bệnh tay, chân, miệng (TCM) ở trẻ em đang có nguy cơ gia tăng. Ðể chủ động phòng, chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và chăm sóc trẻ.

Ðể chủ động phòng, chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và chăm sóc trẻ.

Các gia đình và trường học, nhất là trường mầm non cần thường xuyên lau sạch bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà- phòng, hoặc các chất tẩy rửa thông thường; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh; khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, gia đình cần đưa trẻ đi khám, hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất…

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 52 nghìn người mắc bệnh TCM tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có hơn 23 nghìn người nhập viện. So với cùng kỳ năm 2016, số người nhập viện tăng 3,4%...

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện 10 ổ dịch sốt xuất huyết (SXH). Tại các ổ dịch đều xuất hiện muỗi truyền bệnh, nhiều bọ gậy; vệ sinh môi trường chưa sạch sẽ, nhiều người đi về từ vùng dịch. Ðến nay, trong tỉnh đã có 373 người mắc SXH, trong đó 319 người sức khỏe ổn định, đã ra viện; số còn lại đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Trong tháng 8, tỉnh Bắc Giang có bảy người mắc bệnh TCM, nâng tổng số người bệnh mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 59 người. Sở Y tế Bắc Giang chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện chủ động phương án dự phòng, chống dịch bệnh, đề nghị các bệnh viện thu dung, điều trị hiệu quả, tránh lây lan trong cộng đồng.

Giảm 11,4% số ca mắc sốt xuất huyết

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu, tuần qua (từ 21-8 đến 27-8), cả nước ghi nhận 6.292 trường hợp mắc sốt xuất, giảm 11,4% so với tuần trước và không có ca nào tử vong.

Từ đầu năm đến ngày 30-8-2017 cả nước ghi nhận 108.925 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 26 trường hợp tử vong. Trong đó số trường hợp nhập viện là 91.656 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 (63.850/19) số mắc nhập viện tăng 43,5%, số tử vong tăng bảy trường hợp.

Hiện nay, số mắc tập trung cao nhất tại miền nam (51,2%), sau đó là miền bắc (31,3%), miền trung (14,3%), khu vực Tây Nguyên (3,2%). Tỷ lệ mắc/100.000 dân cao nhất tại miền trung (120,4), tiếp theo miền nam (104,4), khu vực Tây Nguyên (75,5), miền bắc (68,7).

Tỷ lệ các ổ dịch được phát hiện, xử lý rất cao (92%), cao nhất là miền Trung (100%), tiếp theo là miền nam (96,5%), Tây Nguyên (86,7%), miền bắc (80%).

Khu vực miền bắc, miền trung, Tây Nguyên chủ yếu ghi nhận số trường hợp mắc là lứa tuổi người lớn trên 15 tuổi. Khu vực miền nam chủ yếu ghi nhận ở lứa tuổi trẻ em dưới 15 tuổi.

Về lâm sàng, theo các chuyên gia truyền nhiễm, trong tổng số các ca mắc có 98,1% là sốt xuất huyết và sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo (cùng kỳ năm 2016 là 97,5%); 1,9% được phân loại là sốt xuất huyết Dengue nặng (cùng kỳ 2016 là 2,5%). ”Tuýp vi rút lưu hành hiện nay trên cả nước chủ yếu vẫn là D1, D2 (với 95%), ngoài ra có D3, D4 chiếm tỷ lệ nhỏ“ – ông Trần Đắc Phu cho biết.

Hà Nội hiện vẫn là tỉnh có số mắc tuyệt đối cao nhất cả nước, tới 22.807 trường hợp, bảy trường hợp tử vong. Các đơn vị có số mắc cộng dồn cao là Hoàng Mai (3.507), Đống Đa (3.396), Hai Bà Trưng (1.995), Thanh Xuân (1.844), Hà Đông (1.472), Cầu Giấy (1.375), Thanh Trì (1.278), Ba Đình (1.152), Nam Từ Liêm (799), Thanh Oai (722), Hoàn Kiếm (549), Thường Tín (537).

Tuần qua, Hà Nội cũng giảm số ca mắc sốt xuất huyết tới 612 trường hợp. Số mắc chững lại và có xu hướng giảm tại các quận nội thành sau khi triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống trong thời gian qua. Hà Nội được nhận định lưu hành tuýp huyết thanh gây bệnh chủ yếu là tuýp huyết thanh D1 và D2, ngoài ra có D4 nhưng với số lượng nhỏ.

Về công tác giám sát côn trùng, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết kết quả đánh giá phun hóa chất sau một ngày cho thấy hiệu quả cao. Tại tất cả các điểm phun qua giám sát không còn muỗi trưởng thành. Chỉ số mật độ muỗi tại tất cả các điểm giám sát sau phun đều bằng 0. Hoạt động giám sát bọ gậy (chỉ số BI) được triển khai sau khi tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy và sau hoạt động của đội xung kích. Các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng được triển khai trước phun và làm thường xuyên hàng tuần sau phun.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, công tác chống dịch sốt xuất huyết của Hà Nội đã hiệu quả hơn. Hai tuần qua, Thủ đô và cả nước không ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trước thực tế công tác phòng chống dịch hiện nay, Thứ trưởng đề nghị Hà Nội cần tiếp tục tăng cường chống dịch, trong đó thực hiện tốt hơn nữa việc tìm diệt bọ gậy, nhân rộng kinh nghiệm hay của những quận huyện làm tốt và xử phạt những trường hợp không hợp tác chống dịch.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang có diễn biến phức tạp vì thời điểm hiện nay bắt đầu vào tháng cao điểm sốt xuất huyết như những năm trước. Vì thế, về lâu dài đối phó với dịch bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cần mở rộng việc thả muỗi chứa tác nhân sinh học Wolbachia tại đất liền để hạn chế sự sinh sôi nảy nở của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết.

Thứ trưởng nhấn mạnh, vài ngày nữa là ngày hàng triệu các em học sinh đến lớp. Nguy cơ lây lan trong học sinh, sinh viên do học sinh, sinh viên rất cao. Đặc biệt các học sinh, sinh liên ngoại tỉnh lên Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thuê nhà trọ. Vì thế, toàn ngành y tế không được lơ là, chủ quan mà cần tiếp tục chủ động đối phó với dịch, nhất là ở những địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết vẫn cao.

Tiền phong

Bội chi quỹ BHYT mỗi năm trên 10.000 tỷ đồng

Đó là cảnh báo được đưa ra tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ BHXH Việt Nam tháng 8/2017. Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, đến thời điểm này, nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm. Với tình hình này, ông Phúc cảnh báo, năm 2017, số bội chi quỹ BHYT sẽ vượt trên 10.000 tỷ đồng.

Cảnh báo cạn nguồn dự phòng quỹ BHYT

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, chi khám chữa bệnh là 41.283 tỷ đồng, chiếm 59,5% quỹ được sử dụng trong năm 2017, vượt 6.500 tỷ đồng so với dự toán chi 6 tháng của BHXH Việt Nam. Tốc độ gia tăng chi phí 6 tháng đầu năm 2017 rất lớn, bằng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm. 51 tỉnh bội chi lớn, như: Nghệ An trên 900 tỷ đồng, Thanh Hóa trên 800 tỷ, Quảng Nam trên 300 tỷ đồng… Ông Phúc cho rằng, đây là một thực trạng đáng báo động. “Trong điều kiện mức đóng không tăng, nếu chính sách BHYT giữ ổn định như hiện nay, với mức chi tiêu này, dự kiến mỗi năm quỹ BHYT phải bù 10.000 tỷ đồng cho chi khám chữa bệnh BHYT.

Đến năm 2020, sẽ sử dụng hết nguồn dự phòng để cân đối quỹ. Còn nếu các điều chỉnh chính sách theo hướng đang được xây dựng (sửa đổi Nghị định 105, mở rộng danh mục thuốc, chi trả ARV, khấu hao trang thiết bị, tài sản cố định…), chi phí sẽ còn tăng cao hơn nhiều lần, dự kiến đến 2020 sẽ thiếu hụt khoảng 100.000 tỷ đồng”, ông Phúc đưa ra cảnh báo.

Theo ông Lê Văn Phúc, bội chi quỹ BHYT do nhiều nguyên nhân khác nhau: Thông tuyến, chưa phân hạng BV tư nhân khiến tình trạng đồng loạt xuống hạng để được khám chữa bệnh thông tuyến, tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo Thông tư 37, chế tài xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ mạnh… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để trục lợi quỹ. Một số cơ sở y tế soạn sẵn bộ con dấu quy định hơn 10 xét nghiệm. Bệnh nhân nào vào khám cũng áp con dấu đó vào như là quy trình bắt buộc, chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nào đến thăm khám, với bất kỳ bệnh gì cũng bị chỉ định làm một loạt xét nghiệm như nhau. Bên cạnh đó, kê thêm giường bệnh cũng là một vấn đề nhức nhối, có những bệnh viện tăng hơn 40% chi phí do thêm giường bệnh.

Bất thường khám chữa bệnh

Ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (BHXH Việt Nam), qua 7 tháng đầu năm 2017, có 91.160.654 lượt khám bệnh theo thẻ BHYT với đề nghị thanh toán là 46.686 tỉ đồng. Trong đó, 31 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh trên 40% so với cùng kỳ 2016. Đặc biệt, có một số tỉnh gia tăng trên 70%: Kon Tum; Lạng Sơn; Khánh Hòa.

Ông Đàm Hiếu Trung cho biết, qua theo dõi trên hệ thống trong giám sát đợt 3, BHXH Việt Nam phát hiện 1.580 bệnh nhân khám chữa bệnh bình quân từ 8 lần/tháng. Có những bệnh nhân khám bệnh nhiều một cách bất thường. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT. Điển hình như, bệnh nhân Tiền Văn B. (mã thẻ BT2950100800533) đã khám, chữa bệnh (KCB) 132 lượt tại 7 cơ sở y tế trong 8 tháng đầu năm, số tiền 30.367.033 đồng. Cụ thể, trong tháng 1 bệnh nhân đi khám 8 lần trong đó ngày 3/1/2017 bệnh nhân khám tại 3 cơ sở khám chữa bệnh. Ngày 13/1/2017, 23/1/2017 bệnh nhân đi khám tại 2 cơ sở khám chữa bệnh. Trong tháng 3, bệnh nhân B. đi khám 17 lần. Trong 12 lần đi khám bệnh, bệnh nhân được cấp trùng thuốc Methyl prednisolone trong đợt khám ngày 1/2/2017 và 3/2/2017, 8/2/2017.

Hay như bệnh nhân Đoàn Công T. (mã thẻ GD4750103400040) khám chữa bệnh 70 lần tại 7 cơ sở y tế khác nhau với số tiền 79.689.988 đồng. Trong đó có 9 ngày bệnh nhân KCB có chi phí tại 2 cơ sở khác nhau; nhiều lần khám cấp thuốc nhóm thuốc tim mạch, mỡ máu, tiểu đường có giá trị cao, như: Nexium Mups, NovoMix, Crestor…

Ông Đàm Hiếu Trung cho biết, đối với các trường hợp nêu trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện giám định trực tiếp theo đúng qui trình giám định, thu hồi các khoản chi không đúng qui định và công khai trên trang/cổng thông tin điện tử của địa phương.

TP. HCM tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm mùa trung thu

Từ ngày 1/9 đến 30/9, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP. HCM sẽ tổ chức đợt cao điểm thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thực phẩm có liên quan đến tết trung thu 2017.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng BQL cho biết, đối tượng trong đợt kiểm tra cao điểm lần này là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; trong đó tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết trung thu như bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, thịt, các sản phẩm từ thịt…

Các đoàn của TP sẽ thanh, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cơ sở nhập khẩu thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó nhằm ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đối với các cơ sở vừa và nhỏ sẽ do các đoàn liên ngành quận, huyện; các đội quản lý an toàn thực phẩm quận, huyện kiểm tra.

Trong đợt thanh, kiểm tra lần này, các đoàn sẽ trực tiếp đến các cơ sở kiểm tra các nội dung: đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, việc chấp hành quy định quảng cáo, kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc, điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh. Kiểm tra việc sử dụng phụ gia, phẩm màu, hương liệu, chất hỗ trợ chế biến, nguồn gốc nguyên liệu…

Thông qua đợt thanh, kiểm tra, BQL mong muốn sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. “Nếu phát hiện các cơ sở vi phạm, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường; đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ yêu cầu dừng hoạt động đến khi khắc phục các điểm vi phạm” – bà Phong Lan nhấn mạnh.

Công an Nhân dân

Nhiều khu vực của Hà Nội phòng chống dịch sốt xuất huyết chưa hiệu quả

Hà Nội rất quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết nhưng đến nay vẫn chưa khống chế được dịch hoàn toàn, vẫn còn một số trường hợp mới nhiễm bệnh.

Ngày 30-8, tại buổi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội rất quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết nhưng đến nay vẫn chưa khống chế được dịch hoàn toàn, vẫn còn một số trường hợp mới nhiễm bệnh.

Trong tuần qua (từ 21-8 đến 27-8), Hà Nội ghi nhận 2.912 trường hợp, số ca mắc sốt xuất huyết giảm 612 trường hợp so với các tuần trước. Số lượng bệnh nhân nhập viện và nằm điều trị giảm, không ghi nhận trường hợp tử vong. Tính đến 27-8, cả nước đã ghi nhận 102.059 trường hợp mắc, 26 trường hợp tử vong do SXH. Số mắc tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016, số tử vong tăng 9 trường hợp.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, việc triển khai thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy, phun thuốc hoá chất tại một sộ khu vực chưa được thực hiện nghiêm túc. Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở ở một số xã, phương, thị trấn chưa quyết liệt, ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng chống dịch.

Đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả, nhiều thành viên của đội chưa đúng theo hướng dẫn, phân công phụ trách hộ gia đình chưa rõ hoặc một đội phụ trách quá nhiều hộ gia đình. Công tác diệt bọ gậy tại hộ gia đình chưa triệt để, một số hộ gia đình không thực hiện phun hoặc chỉ cho phun hóa chất ở tầng 1. Tỷ lệ phun hóa chất tại các trường học, công trường xây dựng, chợ, khu vực công cộng mới đạt 65%.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh, mặc dù số ca mắc trong tuần đã có xu hướng giảm nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay và thời gian tới sinh viên các trường sẽ về Hà Nội nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp.

Sở Y tế Hà Nội sẽ làm việc với trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và trường Cao đẳng Y tế Hà Đông để huy động và phân công sinh viên tham gia hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các khu vực trọng điểm. Các sinh viên khi xuống địa bàn sẽ được hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật tại Trung tâm Y tế dự phòng để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Tài chính trình UBND Thành phố phê duyệt kinh phí bổ sung cho công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị, cụ thể: bổ sung 10 máy phun thuốc cỡ lớn, 42 máy phun mù nóng và 228 máy phun đeo vai. Cùng với đó là bổ sung chế độ bồi dưỡng cho nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch.  

Công tác tổ chức phun hóa chất theo thứ tự ưu tiên: phun xử lý ổ dịch phun trong trường học, bệnh viện, tại các chợ và các công trường xây dựng có công nhân làm việc.

Cùng đó, đảm bảo kịp thời cấp kinh phí hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch. UBND TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Dịch SXH có xu hướng giảm sau khi cướp đi sinh mạng 26 người

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 31-8, lãnh đạo Bộ Y tế và các bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội đều nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có xu hướng giảm.

Hiện cả nước đã có 110.000 trường hợp mắc SXH với 26 trường hợp tử vong. Trong đó, số nhập viện là 91.656 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016, số mắc nhập viện tăng 43,5%, số tử vong tăng 7 người. Với những nỗ lực trong phòng chống dịch, tuần qua, số mắc đã giảm 11,4 so với trước. Đây là con số mới nhất về dịch SXH được Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước về số người mắc SXH. Tuần qua, trong khi dịch SXH ở một số tỉnh đã giảm thì Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng vẫn là những tỉnh có số mắc cao và gia tăng. Ở phía Nam, những người mắc SXH chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, thì ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên chủ yếu là lứa tuổi 15 trở lên.

Hiện ở Hà Nội số người mắc SXH cũng vượt lên con số 23.000 bệnh nhân. Số người mắc tuần vừa qua cũng giảm từ 3.524 người xuống 2.912 người và có xu hướng giảm ở các quận nội thành.

Ông Nguyễn Nhật Cảm –Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Nội cho biết, kết quả đánh giá phun hóa chất sau 1 ngày cho thấy hiệu quả cao. Giám sát tại tất cả các điểm phun cho thấy không còn muỗi trưởng thành; chỉ số mật độ muỗi tại tất cả các điểm giám sát sau phun đều bằng 0.

Dịch SXH có xu hướng chững lại nên số bệnh nhân ở một số BV tuyến Trung ương như Bạch Mai, BV thuộc Hà Nội như BV Thanh Nhàn, Đống Đa, Xanh Pôn…số bệnh nhân SXH cũng đã giảm từ 30 đến 50% so với trước. Song theo ông Nguyễn Trọng Khoa –Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, trên toàn quốc, số mắc và nhập viện có giảm nhưng không nhiều, số mắc vẫn ở mức cao.

 “Số mắc SXH ở Hà Nội đã giảm 18%, số bệnh nhân nhập viện ở nhiều BV giảm tới 40-50%, đặc biệt là 2 tuần nay không có tử vong là rất đáng mừng. Rõ ràng tình hình dịch bệnh đang giảm.” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. Tuy nhiên, các địa phương và các BV tuyệt đối không được chủ quan.

Các chuyên gia nhận định mặc dù số mắc có giảm nhưng dịch bệnh SXH vẫn diễn biến phức tạp, vì bắt đầu vào tháng cao điểm của dịch SXH. Hơn nữa diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường, thuận lợi cho bệnh SXH phát triển.

Hiện nay đến mùa nhập học, nguy cơ lây lan trong học sinh, sinh viên do học sinh, sinh viên rất cao, đặc biệt các học sinh, sinh liên ngoại tỉnh lên Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thuê nhà trọ. Mà theo đặc điểm sinh học của loài muỗi, chúng sẽ quay lại những chỗ có bọ gậy cũ để đẻ, vì vậy, các hộ gia đình, các đội xung kích cần phải thường xuyên hàng ngày lật úp các vật dụng có thể chứa nước – nơi trú ẩn của bọ gậy, loăng quoăng phát triển thành muỗi...

Bộ Y tế đề nghị Bộ TN&MT phối hợp phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Ngày 31-8, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị phối hợp phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, mặc dù công tác phòng chống SXH được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp, song bệnh SXH vẫn gia tăng tại một số địa phương. Một trong những nguyên nhân quan trọng là còn nhiều ổ bọ gậy trong các vật dụng chứa nước và phế thải đọng nước do người dân vứt bỏ nơi công cộng, khu đất trống.

Qua điều tra thấy có tới 20-50% vật dụng phế thải có bọ gậy, trong khi việc xử lý các loại vật dụng và phế thải chưa được quan tâm đúng mức.

Vì thế, Bộ Y tế đề nghị Bộ TN&MT phối hợp, chỉ đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế và và các ban, ngành liên quan để triển khai hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất phế thải có chứa nước đọng, nơi lăng quăng (bọ gậy), muỗi phát triển tại các hộ gia đình, khu tập thể, nhà trọ, các khu đất khu đất trống xen kẹt và nơi công cộng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ TN&MT phối hợp hoặc tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải tại các khu tập thể, nhà trọ và cộng đồng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về thu gom và xử lý rác thải theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dân trí

Thanh Hóa: Tiếp tục xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết thứ 2

Sau 13 ngày ổ dịch đầu tiên sốt xuất huyết xuất hiện tại Hải Bình, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thì ổ dịch thứ 2 tiếp tục xuất hiện tại xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa). Đây là hai xã tập quán sinh hoạt của người dân làm nghề chế biến nước mắm thủ công gây khó khăn cho công tác diệt loăng quăng, bọ gậy.

Ngày 31/8, Trung tâm y tế dự phòng tỉnhThanh Hóa cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện thêm ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Hoằng Thanh.

Cũng giống như xã Hải Bình, do một bệnh nhân sốt xuất huyết ở Hà Nội về quê mang theo mầm bệnh làm lây lan, gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết tại xã này.

Từ ngày 27/8 đến 31/8, tại xã Hoằng Thanh có 9 người bị sốt xuất huyết, trong đó có 6 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa và Trạm Y tế xã.

Cùng với việc phối hợp với cơ sở y tế tăng quản lý, điều trị bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa bổ sung 10 lít chất phun dập dịch, bao vây khu vực có bệnh nhân sốt xuất huyết, các hộ tiếp giáp trong bán kính 200m ở thôn Đông Tây Hải và Tây Xuân Vi, xã Hoằng Thanh.

Được biết trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 8, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa, đến ngày 25/8, Thanh Hóa có 1.000 người điều trị sốt xuất huyết, trong đó có 858 bệnh nhân ngoại lai, 142 bệnh nhân bị sốt xuất huyết nội tỉnh. Ngoài ra có 166 người Thanh Hóa điều trị sốt xuất huyết ở các cơ sở y tế ngoài.

Có 26 huyện, thị xã, thành phố có bệnh nhân sốt xuất huyết, 21 bệnh viện tuyến huyện có điều trị bệnh cho các bệnh nhân sốt xuất huyết trong tỉnh, trong đó TP Thanh Hóa có hơn 50 người bị sốt xuất huyết, huyện Tĩnh Gia phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Hải Bình với 37 bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

Hiện ngành y tế tỉnh Thanh Hóa cử cán bộ xuống xã Hải Bình, xã Hoằng Thanh cùng y tế cơ sở thu dung, điều trị bệnh cho các bệnh nhân, thực thi các biện pháp khoanh vùng dập dịch, ra quân làm vệ sinh môi trường, xử lý thủy vực, tăng cường giám sát, phòng chống dịch sốt xuất huyết lây lan diện rộng

Mật độ muỗi, ổ bọ gậy tăng trở lại ở nhiều điểm nóng sốt xuất huyết

Sau khi mật độ muỗi giảm về không, ổ bọ gậy giảm xuống, đến nay, mật độ muỗi và bọ gậy ở Hà Nội vẫn có xu hướng tăng trở lại sau 1 tuần phun hóa chất diệt muỗi và tổ chức tìm diệt bọ gậy.

7 ngày sau tiêu diệt, ổ bọ gậy lại gia tăng trở lại

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch diễn ra chiều 31/8, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, qua giám sát, ổ bọ gậy tại các điểm nóng về SXH của Hà Nội lại đang tăng trở lại.

Như tại phường Khương Thương (Đống Đa, Hà Nội), chỉ số bọ gậy lúc đầu là 26%, một ngày sau khi diệt còn 7%, nhưng sau 7 ngày lại tăng lên 21%. Tương tự, giám sát tại phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai) cho thấy chỉ số bọ gậy trước khi diệt là 26%, sau khi diệt bọ gậy 1 ngày còn 12%, nhưng sau 7 ngày lại vọt lên 21%...

Theo TS Dương, ổ bọ gậy tăng trở lại, mật độ muỗi sẽ lại tăng lên do bọ gậy nở thành muỗi. Vì thế, dù số ca mắc SXH tuần qua của Hà Nội không tăng, nhưng giảm chưa bền vững.

TS Dương cũng cho rằng, các ổ bọ gậy tăng trở lại sau can thiệp, là do các đội xung kích xử lý chưa triệt để.

Qua giám sát, khoảng 30% số đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả và vẫn còn 20% số gia đình có ổ bọ gậy.

Trong khi đó, thời tiết Hà Nội tuần qua cứ ngày mưa, ngày nắng. “Bất cứ dụng cụ gì có khả năng chứa nước để ngoài trời, mưa xuống, đọng nước đều là nơi lý tưởng cho muỗi truyền SXH đẻ trứng và nở ra thành bọ gậy, phát triển thành muỗi. Muỗi có thể đẻ trên búp chuối đọng nước, một tẹo nước ở chỗ lõm chum thùng lật úp. Mưa nhiều này rất đáng sợ, rất khó tiêu diệt các ổ bọ gậy”, TS Dương đánh giá.

Cần diệt bọ gậy hàng ngày

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua số ca mắc SXH đang giảm đi. Cụ thể, Hà Nội ghi nhận hơn 2.900 ca mắc, giảm 18% so với tuần trước đó. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp tại số ca mắc tại Hà Nội không tăng.

Số ca mắc mới tại 11 quận huyện trong vùng “báo động đỏ” đều đã giảm xuống nhưng số ca sốt xuất huyết chiếm 90% số bệnh nhân toàn thành phố.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 108.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 26 ca tử vong; tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều bệnh nhân ở các địa phương như Nam Định, Thanh Hoá… đều mắc bệnh từ Hà Nội, mang bệnh về quê điều trị.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, dù các ca mắc mới SXH đang chững lại nhưng Hà Nội, các địa phương không chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai các biện phòng chống dịch.

Nhất là tại Hà Nội, giám sát dịch tễ cho thấy các ổ bọ gậy đang gia tăng trở lại, mật độ muỗi cũng đang tăng lên, đe dọa sự gia tăng trở lại của SXH

“Vì thế, việc xử lý bọ gậy phải làm thường xuyên, liên tục thậm chí hằng ngày chứ không phải hằng tuần như lâu nay vẫn tuyên truyền. Đây là vấn đề cốt lỗi để giảm số ca mắc sốt xuất huyết. Các đội xung kích diệt bọ gậy phải tích cực hơn nữa, hướng dẫn gia đình người dân để họ có thể kiểm tra, tham gia vào việc diệt bọ gậy mỗi ngày”, Thứ trưởng Long chỉ đạo.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cần mở rộng việc thả muỗi chứa tác nhân sinh học Wolbachia tại đất liền để hạn chế sự sinh sôi nảy nở của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết.

TS Phu cho biết thêm, nhiều người nghĩ chống SXH thì diệt muỗi nên mới chú ý đến phun thuốc muỗi, ngăn muỗi đốt. Nhưng đó chỉ là phần ngọn của vấn đề. Bởi một con muỗi cái nhiễm vi rút thường sau 8-12 ngày sau hút máu có thể truyền bệnh và truyền bệnh suốt vòng đời muỗi và truyền vi rút cho trứng; có thể đốt rất nhiều người vì có thể bay trong phạm vi 200m.

Một con muỗi đẻ khoảng 100 – 200 trứng mỗi lần, trứng nở ra lăng quăng, lăng quăng phát triển thành muỗi. Vì thế, nếu không ngăn được trứng đẻ muỗi, thì số lượng muỗi tăng gấp nhiều lần, diệt không xuể.

“Vì thế biện pháp ngăn chặn SXH cơ bản nhất vẫn là ngăn muỗi đẻ trứng, bọ gậy mới ngăn được SXH”, PGS Phu nói.

Bọ gậy ở khắp nơi quanh nhà bạn. Lọ hoa 2 ngày không thay nước thì muỗi đã có thể đẻ trứng; trên khe của nắp nhựa thùng nước ngoài sân; những lọ hoa lộ thiên ngoài trời ở bàn thờ, ở đình chùa; Phi đựng cứu hỏa bình thường đầy cát, mua tạo lớp nước ở trên cũng có bọ gậy; 1 ống nước cắm trên bờ tường để cắm cờ, khi rút ra cũng bọ gậy bên trong; bọ gậy ở lốp xe, vỏ dừa…

Vì thế, để ngăn ngừa SXH, mỗi người dân hãy có ý thức, để ý quanh nhà những vật dụng có nguy cơ chứa nước đọng để dọn sạch. Bởi loăng quăng ở ngay trong nhà người dân, nếu chính người dân không có ý thức dọn dẹp thì rất khó năng ngừa SXH.

Lao động

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Cần có giải pháp quyết liệt khống chế sốt xuất huyết

Ngày 31.8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị giao ban của UBND TP Hà Nội tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9.2017

Cùng với nhiều nội dung quan trọng tại buổi giao ban, thành phố tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý các đơn vị, sở, ngành trong báo cáo về kinh tế - xã hội của TP tháng 8.2017 cần làm rõ những vấn đề nổi lên trong tháng, qua đó sẽ thảo luận và có đánh giá cụ thể, sâu sắc để đưa ra giải pháp có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo, tháng 8.2017, trước chiều hướng gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết, UBND thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 1 chỉ thị, 1 công điện, 4 văn bản chỉ đạo; thành lập 6 đoàn kiểm tra. Chủ tịch, các phó chủ tịch đã chủ trì các đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các quận, huyện, phường, xã.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và các quận huyện, sở, ban, ngành đang tích cực tham gia phòng chống sốt xuất huyết. Do đó, các đơn vị cần đánh giá rõ nguyên nhân tồn tại và giải pháp quyết liệt từ nay cho đến tháng 9, 10, 11 - theo quy luật mới là đỉnh cao của dịch, để từ đó khống chế được dịch sốt xuất huyết".

Liên quan đến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, UBND thành phố xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 và thời gian tới. Theo đó, thành phố đề nghị các ngành chức năng cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn ra trên địa bàn thành phố, tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh đặc biệt trong thời điểm giao mùa.

Hiện nay, TP cũng cần tiếp tục tăng cường khoanh vùng, dập dịch sốt xuất huyết; giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thoát nước và chống ùn tắc giao thông, giải quyết bức xúc dân sinh; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ, nhất là cháy, nổ do chập điện và sự chủ quan của nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ ngày 21.8 - 27.8 ghi nhận 2.912 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Tính từ ngày 1.1.2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận: 19.486 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Hiện còn 2.173 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Tại Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở một số đơn vị trọng điểm như Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Thường Tín.

Hàng chục trẻ sùi mào gà đang chịu sự kỳ thị vẫn chờ công lý

Đã gần 2 tháng qua, nhiều trẻ dính sùi mào gà nghi từ phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền (ở Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) bên cạnh việc kiên trì chữa bệnh cho con cháu vẫn thấp thỏm chờ công lý.

Bao giờ kết thúc nỗi đau?

Hơn 4 tháng qua, gia đình anh Đ.N.M (thôn Phương Trù, xã Tứ Dân, Khoái Châu, Hưng Yên) mất ăn, mất ngủ, ôm con trai 2 tuổi đi khắp nơi chữa bệnh sùi mào gà. Anh M cho biết, chỉ sau 20 ngày cho con đi nong tách bao quy đầu ở phòng khám “chui” của y sĩ Hoàng Thị Hiền, anh M phát hiện bộ phận sinh dục của con sưng tấy, có cặn trắng nổi lên. Vợ chồng anh cho con đi khám và “té ngửa”, đau xót khi bác sĩ kết luận cháu bị mắc bệnh sùi mào gà.

Anh M cho biết: Gia đình anh đã được BV Da liễu khám Trung ương khám sàng lọc và không ai bị mắc bệnh này. Từ tháng 7 đến nay, sau khi được phía BV chữa trị miễn phí, anh và các gia đình có con bị mắc bệnh sùi mào gà ở Khoái Châu đã bớt đi một phần gánh nặng.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người lo lắng là bệnh tình của các cháu không có dấu hiệu thuyên giảm. “Vừa hôm nay đốt nốt sùi, thì mươi ngày sau nốt mới lại nổi lên, khiến các con khó chịu, đau đớn. Mỗi lần giữ tay chân con để bác sĩ đốt sùi, thật sự tôi không dám nhìn nữa”, anh M xót xa.

“Các cháu còn quá nhỏ để chịu những nỗi đau về tinh thần và thể xác do căn bệnh xã hội này gây ra. Nhưng thiệt thòi nhất là các con đang chịu sự kỳ thị, bị mọi người xa lánh. Từ khi biết con tôi bị bệnh, hàng xóm không dám cho con họ chơi cùng nữa vì sợ lây nhiễm. Vợ tôi trước làm công nhân may, nay đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con”, anh M chia sẻ.

Anh M cũng thắc mắc, nếu đến hết tháng 12.2017, con anh và các gia đình khác vẫn chưa khỏi bệnh, phía Bộ Y tế và BV Da liễu Trung ương có tiếp tục hỗ trợ chi phí điều trị cho các cháu nữa không? Vì hiện các gia đình đang rất hoang mang, chán nản, khi con được điều trị ròng rã vài tháng nay mà vẫn chưa khỏi bệnh.

Anh M và các gia đình cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân của việc hàng loạt trẻ nhỏ ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bị mắc phải căn bệnh sùi mào gà. Nếu y sĩ Hiền là người làm lây nhiễm bệnh cho các em nhỏ thì phải đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho các cháu, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Trẻ mắc sùi mào gà cần kiên trì điều trị

Về khả năng có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà hay không, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương - cho biết, trong bệnh lý sùi mào gà không thể thống nhất được khái niệm có khỏi dứt điểm hay không, chỉ điều trị ổn định trong một thời gian dài thì coi như khỏi bệnh. Nếu không giữ gìn cẩn thận, người bị sùi mào gà vẫn sẽ tái phát bệnh.

Với sùi mào gà, việc lựa chọn cụ thể thuốc hay phương pháp nào sẽ tùy các mức độ bệnh. Với thuốc bôi thì có thể dùng kem Imiquimod 5% hoặc 3,75%, Podofilox 0,5% dạng dung dịch hoặc gel, mỡ Sinecatechins 15%... Hoặc sử dụng laser, đốt điện hoặc phẫu thuật loại bỏ thương tổn. Nhìn chung, bệnh nhân bị sùi mào gà phải điều trị cho tới khi tình hình sức khỏe ổn định, tái khám theo hẹn hoặc ngay khi phát hiện có dấu hiệu bất thường.

Nhiều gia đình đang lo lắng vì thời gian điều trị kéo dài. PGS.TS Doanh cho rằng, việc điều trị cần có thời gian. Trẻ mắc sùi mào gà vừa qua rơi vào độ tuổi quá nhỏ. Với người lớn, sử dụng laser đơn giản nhưng trẻ nhỏ diện tích bề mặt vùng sùi mào gà nhỏ, đốt phải cẩn thận, làm từ từ. Chưa kể, trong quá trình làm trẻ đau đớn không thể làm nhanh. Cơ địa của mỗi trẻ lại khác nhau nên việc điều trị phải kiên trì.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm việc để tìm ra nguyên nhân cuối cùng. Do thời gian điều trị cần kéo dài, BV Da liễu Trung ương đã miễn phí điều trị cho trẻ đến hết năm 2017. Bệnh nhi và người nhà được tiếp đón, thu xếp chỗ ăn ở.

An ninh thủ đô

Hà Nội: 13,4% hộ gia đình không phun thuốc diệt muỗi

Theo báo cáo của các sở ngành, tình hình dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đã bước đầu được kiểm soát. Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 18.862 ca sốt xuất huyết, trong đó 07 bệnh nhân tử vong; số bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện 2.519 (chiếm 14,4%). Toàn Thành phố có 2.112 ổ dịch nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 1.468 ổ dịch được khống chế, chiếm 69,5%. Hầu hết các ổ dịch có quy mô nhỏ, cụ thể: 1.689 ổ dịch chỉ có 1-2 bệnh nhân, chiếm 80%; 316 ổ dịch có 3-5 bệnh nhân, chiếm 15%; chỉ có 107 ổ dịch có từ 6 bệnh nhân trở lên, chiếm 5%.

Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch; tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức; 100% xã, phường đã thành lập đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch và tổ giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết (tổng số có 26.038 đội xung kích, 63.119 người tham gia; 4.638 tổ giám sát, 10.095 người tham gia). Tổ chức xử lý 2.112 ổ dịch; 90 chiến dịch phun hóa chất diện rộng và hơn 1.000 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy. Từ ngày 12-8 đến hết ngày 20-8 các đội xung kích đã kiểm tra được 1.346.189 hộ trên tổng số 1.838.906 hộ (đạt tỷ lệ 73%), kiểm tra tổng số 2.754.108 dụng cụ chứa nước, đã xử lý 400.876 dụng cụ chứa nước có bọ gậy, thả hơn 44.575 con cá.

Các lực lượng chức năng đã phun thuốc diệt muỗi được 86,7% số hộ gia đình (24.110 hộ trên tổng số 27.815 hộ được khoanh vùng), còn 13,4% hộ gia đình không phun (trong đó số hộ vắng nhà là chiếm tỷ lệ 9,6 %; số hộ không đồng ý phun chiếm tỷ lệ 3,7%).

Trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều. Do vậy, cần triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, không để phát sinh ca mắc mới, không để vùng dịch lan rộng; đồng thời tích cực điều trị cho số bệnh nhân đang bị nhiễm.

Trước chiều hướng gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết, UBND Thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên toàn địa bàn Thành phố để quán triệt, chỉ đạo các đồng chí giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố và Bộ Y tế đến từng đơn vị, tổ dân phố, từng người dân trên địa bàn

Thanh niên

Hà Nội vẫn còn nguy cơ bùng phát mạnh dịch sốt xuất huyết

Chiều 31.8 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh SXH đã có cuộc họp đánh giá tình hình dịch tại Hà Nội. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết tuần qua thành phố ghi nhận 2.912 ca bệnh SXH, giảm 18% so với tuần trước đó; riêng đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết số bệnh nhân SXH đến khám hiện đã giảm khoảng 50% so với 2 - 3 tuần trước. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp số ca mắc SXH tại Hà Nội có xu hướng giảm nhưng vẫn có 11 quận, huyện có số ca SXH chiếm 90% số bệnh nhân toàn thành phố. Các giám sát cũng cho thấy khoảng 30% số đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả và vẫn còn 20% số gia đình có ổ bọ gậy.

TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, khuyến cáo Hà Nội vẫn có nguy cơ bùng phát mạnh dịch SXH do thời tiết hiện rất thuận lợi cho muỗi sinh sản và bọ gậy phát triển. Mật độ muỗi có xu hướng tăng trở lại sau 1 tuần thực hiện chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi và tổ chức tìm diệt bọ gậy

Sài Gòn giải phóng

Số người mắc sốt xuất huyết chỉ giảm nhẹ

Ngày 31-8, Bộ Y tế cho biết đến nay cả nước đã ghi nhận trên 108.925 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) với 26 ca tử vong, số ca mắc nhập viện tăng 43,5%, tử vong tăng 9 ca so với cùng kỳ 2016. Đáng chú ý, trong tuần cuối cùng của tháng 8, số ca mắc SXH trên toàn quốc đã giảm 11,4% (giảm 7.102 ca) so với tuần trước đó. Còn tại điểm nóng Hà Nội trong tuần qua, số ca mắc SXH cũng bắt đầu có chiều hướng giảm nhẹ với 612 trường hợp so với tuần trước.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận trên 22.290 bệnh nhân mắc SXH và 7 ca tử vong. Đáng chú ý, số mắc SXH ở Hà Nội không chỉ chững lại mà đã có xu hướng giảm ở các quận nội thành như: Hoàng Mai giảm 104 ca, Thanh Xuân giảm 78 ca, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa đều giảm ít nhất 20 ca.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện bình quân mỗi ngày có khoảng 800 bệnh nhân vào khám SXH nhưng trung bình chỉ có khoảng 50 bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch SXH trên địa bàn Hà Nội đã bước đầu được kiểm soát. Toàn thành phố có 2.112 ổ dịch nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 1.468 ổ dịch được khống chế. Hà Nội cũng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng đã phun thuốc diệt muỗi được gần 90% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, phun thuốc hóa chất tại một số khu vực chưa được thực hiện nghiêm túc. Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở ở một số xã, phường, thị trấn chưa quyết liệt, ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng chống dịch. Tỷ lệ phun hóa chất tại các trường học, công trường xây dựng, chợ, khu vực công cộng mới đạt 65%. Đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả, nhiều thành viên của đội chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn, phân công phụ trách hộ gia đình chưa rõ hoặc một đội phụ trách quá nhiều hộ gia đình

Tuổi trẻ

Đưa bác sĩ chuyên khoa về vùng khó khăn

Sáng 1-9, Bộ Y tế cùng Trường ĐH Y dược – ĐH Huế tổ chức khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I thuộc Dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.

Đây là dự án nhằm góp phần tăng cường số lượng cũng như chất lượng bác sĩ có tay nghề cao cho các huyện đặc biệt khó khăn trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

Tham gia khóa học lần này có 29 học viên đều là bác sĩ tốt nghiệp loại khá trở lên, bác sĩ nội trú… Các học viên được đào tạo chuyên khoa I ở 8 chuyên ngành: nội, ngoại, sản nhi, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và y học cổ truyền tại Trường ĐH Y dược - ĐH Huế.

Sau 2 năm học, 29 học viên sẽ được đưa về các trung tâm y tế, bệnh viện của những huyện nghèo để công tác. Thời gian tối thiểu làm việc ở vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm.

Phát biểu tại lễ khai giảng, GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết mục tiêu của Bộ là đến năm 2020 sẽ đưa 300 - 500 bác sĩ trẻ có chuyên môn, trình độ cao đến các địa phương đặc biệt khó khăn để làm việc.

"Được như vậy, đông đảo bệnh nhân nghèo ở vùng có kinh tế - xã hội khó khăn sẽ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, tránh lãng phí cho người dân." – ông Cường nói.

Hà Nội tuần thứ hai liên tiếp giảm ca mắc sốt xuất huyết

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngày 31-8, Bộ Y tế cho biết trong tuần qua Hà Nội ghi nhận trên 2.900 bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm gần 18% so với tuần trước đó.

Đây là tuần thứ 2 liên tiếp Hà Nội giảm số mắc sốt xuất huyết mới tính từ đầu tháng 7-2017 đến nay.

Tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết có 30% đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả, 20% gia đình được giám sát có bọ gậy.

Qua khảo sát của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, tại phường Thịnh Liệt quận Hoàng Mai trước phun hóa chất chỉ số muỗi là 0,23 con/nhà, sau phun chỉ số này trở về 0 nhưng sau 7 ngày thì chỉ số muỗi lại tăng lên 0,2 con/nhà, chỉ số bọ gậy cũng ở trong tình trạng tương tự.

Điều đó cho thấy số mắc mới sốt xuất huyết đã giảm nhiệt hơn so với cách đây hai tuần, nhưng chưa chắc chắn và dịch vẫn có thể bùng phát trở lại.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám đã giảm ½ so với thời kỳ cao điểm.

Tuy nhiên thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Hà Nội và các địa phương có dịch khác vẫn phải tích cực diệt muỗi và loại trừ bọ gậy để cắt đường lây truyền dịch.

Trẻ bị tăng động ngày càng nhiều

Sáu tháng đầu năm 2017, khoa tâm lý - tâm thần trẻ em Bệnh viện Tâm thần TP.HCM tiếp nhận 2.130 trẻ em đến khám vì rối loạn tăng động giảm chú ý (bệnh ADHD). Trong khi cùng kỳ 2016 chỉ có 1.680 trẻ đến khám vì bệnh này.

“Ở nước ngoài trẻ bị bệnh ADHD luôn có một êkip điều trị gồm bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia tâm lý, nhà trường, cô giáo chủ nhiệm, bác sĩ học đường... Tại VN, những trẻ này khi đến trường còn bị thầy cô cho là trẻ chống đối, khó dạy, bướng bỉnh, muốn đẩy các em đi nơi khác. Điều này càng khiến trẻ mặc cảm, chống đối hơn BS Nguyễn Thị Giang

Riêng tháng 7-2017, khoa này tiếp nhận đến 400 trẻ đến khám vì ADHD.

Quậy phá, mơ màng

Mới đây, chị H.T.T. (33 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) đưa con là bé N.T.P. (9 tuổi) đến khoa tâm lý - tâm thần trẻ em tái khám. Bé P. đã được điều trị ba tháng tại khoa này vì bị bệnh rối loạn giảm chú ý, rối loạn hỗn hợp về cư xử và cảm xúc.

Chị T. phát hiện con bất thường khi bé mới 18 tháng tuổi vì bé chậm nói, khó ngủ. Chị đã đưa con đi tập nói, trị bệnh ở một số nơi.

Năm 2016 thấy con có biểu hiện học không tập trung kéo dài, kết quả học không bằng các bạn nên chị đưa con đến khoa tâm lý - tâm thần trẻ em để khám.

Sau nghe nhiều người nói "nó bình thường, có gì đâu mà cứ cho uống thuốc hoài, có khi bị tâm thần" nên chị không đưa con đi tái khám. Qua năm 2017, cô giáo thường phàn nàn bé P. không tập trung, mơ màng khi ngồi học, hay nhìn trời nhìn đất, ngó ngang ngó dọc.

Cô cho P. ngồi bàn thứ nhất, đối diện với cô nhưng sự tập trung của P. rất ngắn. Ở nhà cha mẹ kêu đi tắm, làm gì cũng phải nói rất nhiều lần bé P. mới làm.

 "Cháu bắt đầu điều trị đều trở lại từ tháng 4-2017. Hiện cháu trầm hơn, cô giáo khen không còn xao nhãng, đã tập trung và biết chú ý lắng nghe" - chị T. kể.

Cùng ngày khám với bé P., tại khoa tâm lý - tâm thần trẻ em có hàng chục bệnh nhi đến khám bệnh ADHD. Các bé không thể ngồi yên một chỗ, liên tục chạy nhảy, nghịch phá, leo lên bàn, mở cửa tủ, vác ghế để lên đầu quay vòng vòng, nói năng rất tự nhiên…

Hay bị xếp vào học sinh cá biệt

Bác sĩ Nguyễn Thị Giang, trưởng khoa tâm lý - tâm thần trẻ em, cho biết bệnh có biểu hiện đặc trưng bởi rối loạn trong chú ý, tập trung, mức độ hoạt động và kiểm soát xung động. Đây là bệnh có yếu tố đa nguyên nhân và mang xu hướng di truyền.

Các triệu chứng bệnh khởi phát ở độ tuổi rất nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời và cùng tồn tại với các rối loạn tâm thần khác. Trẻ bị bệnh này có chỉ số thông minh (IQ) thấp, có ít lòng tự trọng và kỹ năng xã hội kém.

Nếu bố mẹ tinh ý sẽ phát hiện được khi trẻ chưa biết đi: trẻ hay chòi đạp, liên tục vận động, khi ngủ mới không chòi đạp. Khi biết đi từ 15-16 tháng, bé chỉ chạy, luôn leo trèo, phá phách, không bao giờ ngồi yên.

Đến tuổi đi học, trẻ thường gây xáo trộn cả lớp, quậy phá liên tục, nói rất nhiều, tay chân không bao giờ để yên. Có khi cô đang dạy, trẻ tự ý đứng dậy đi lung tung trong lớp hoặc đi ra ngoài, có khi muốn nói gì thì nói…

Trẻ bị bệnh ADHD thường bị bạn bè ghét bỏ, thầy cô kỳ thị, phạt đòn vì cho là trẻ ngỗ ngược, khó dạy, thậm chí khép các em vào loại học sinh cá biệt.

Cha mẹ của trẻ hay bị thầy cô mời vào gặp, bị mắng vốn và dọa sẽ trả về nhà vì làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em khác, ảnh hưởng thành tích của thầy cô.

Theo bác sĩ Giang, khi trẻ có biểu hiện rối loạn tăng động giảm chú ý cần đưa tới bác sĩ chuyên khoa khám để có chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp.

Điều trị rất quan trọng

"ADHD là bệnh cần điều trị lâu dài. Trẻ dưới 6 tuổi được trị liệu tâm lý là chính, nhưng cũng phải dùng thuốc nếu bệnh quá nặng. Trẻ trên 6 tuổi sẽ ưu tiên điều trị thuốc đặc hiệu, kết hợp với trị liệu hành vi.

Việc điều trị cho bé còn bằng biện pháp tư vấn, huấn luyện cho cha mẹ, can thiệp giáo dục phù hợp, được nhà trường và thầy cô giáo quan tâm hỗ trợ" - bác sĩ Giang nói.

Điều trị ADHD rất quan trọng, giúp tránh được những ảnh hưởng xấu về sau cho trẻ. Nếu không được điều trị, khi còn nhỏ trẻ đến trường càng bị kỳ thị, khiến trẻ chán nản, buồn rầu, mặc cảm, tự ti, sợ đi học thì kéo theo những rối loạn lo âu, ám ảnh khác.

Lâu ngày trẻ dễ bị rối loạn hành vi như bướng bỉnh, bùng nổ chống đối, cãi tay đôi với cha mẹ và dù sai cũng không bao giờ nhận lỗi, thậm chí còn đổ lỗi cho ba mẹ.

Nặng hơn, nếu không được điều trị khi vào tuổi vị thành niên trẻ hay bốc đồng, dễ bị xúi giục, thích đua xe, tụ tập băng nhóm, tăng nguy cơ nghiện thuốc lá, rượu, ma túy, tăng nguy cơ tai nạn khi chạy xe, bỏ học, dễ bị người khác dụ dỗ làm chuyện phi pháp, tăng nguy cơ mang thai ở các bé gái. Khi trưởng thành, tăng nguy cơ thay đổi công việc thường xuyên, tự tử, gặp các vấn đề về quan hệ xã hội.

Chưa được BHYT thanh toán thuốc điều trị

Khi tuân thủ điều trị tốt, trẻ gần như trở lại bình thường. Tuy nhiên do giá thành thuốc cao lại chưa có trong danh mục bảo hiểm y tế nên nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn không tiếp cận được điều trị.

ADHD là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, với tỉ lệ mắc khoảng 3,5-18,7% trẻ em ở độ tuổi đi học. 70% trẻ em bị bệnh này sẽ kéo dài tới tuổi vị thành niên, 50-60% kéo dài đến tuổi trưởng thành. Bé trai mắc nhiều hơn bé gái (tỉ lệ 3:1).

Hỗ trợ tới 70% phí điều trị tim mạch, ung bướu tại Vinmec

Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup vừa công bố chương trình Hỗ trợ chi phí điều trị tại tất cả các bệnh viện Vinmec từ nay đến 31-12-2018.

Chương trình dành cho bệnh nhân là người Việt Nam mắc các bệnh hiểm nghèo như tim mạch, ung bướu, hồi sức cấp cứu với mức hỗ trợ lên đến 70% chi phí.

Điểm đặc biệt của chương trình Hỗ trợ chi phí điều trị này là áp dụng cho tất cả các đối tượng bệnh nhân trên toàn quốc (trừ người đang có bảo hiểm tư nhân) mà không cần thêm điều kiện ưu tiên như hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng

Các chuyên khoa được hỗ trợ là Tim mạch (tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch); Ung bướu (hóa trị, xạ trị, phẫu thuật) và Hồi sức cấp cứu (đột qụy, lọc máu, tiêu sợi huyết). Đây đều là những chuyên khoa thế mạnh đã được khẳng định uy tín chuyên môn của Vinmec. Trong đó, Vinmec là một trong số ít các bệnh viện tại Việt Nam làm chủ được nhiều kỹ thuật tim mạch phức tạp, mới nhất là thay van tim động mạch chủ qua da (TAVI) - một trong các can thiệp tim mạch hiện đại nhất thế giới.

Với lĩnh vực ung bướu, Vinmec đang điều trị ung thư toàn diện - chuyên sâu - cá thể hóa theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu; đồng thời là nơi đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư. Đặc biệt, Vinmec cũng có lợi thế vượt trội trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu với đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản về chuyên môn và có khả năng phối hợp chặt chẽ với tất cả các chuyên khoa để tiếp nhận, xử lý hiệu quả các trường hợp khẩn cấp.

Chương trình Hỗ trợ chi phí điều trị ung bướu, tim mạch, hồi sức cấp cứu mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí tốt nhất cho người bệnh tại tất cả các Bệnh viện Vinmec ở Hà Nội, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc và TPHCM đến hết ngày 31/12/2018. Toàn bộ kinh phí hỗ trợ thuộc chương trình 1.500 tỷ dành riêng cho các hoạt động nhân đạo trong lĩnh vực y tế do Tập đoàn Vingroup triển khai.

"Bệnh nhân tim mạch, ung bướu và hồi sức cấp cứu đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và phần lớn là bệnh nặng, phải chữa trị dài ngày, chi phí tốn kém. Việc hỗ trợ chi phí điều trị cho 3 chuyên khoa nói trên sẽ tạo cơ hội lớn cho người bệnh được chữa trị các bệnh hiểm nghèo và chăm sóc sức khỏe trong điều kiện tốt nhất" - GS.TS Bùi Đức Phú - Phó Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec chia sẻ.

Trước đó, tháng 9-2016, Quỹ Thiện Tâm đã triển khai chương trình Phẫu thuật từ thiện dành cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng với mức hỗ trợ lên tới 100% chi phí. Với việc tiếp tục hỗ trợ lên đến 70% chi phí điều trị tim mạch, ung bướu, hồi sức cấp cứu mà không cần điều kiện ưu tiên, Tập đoàn Vingroup đã mở ra cơ hội để đông đảo người dân Việt Nam được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí ưu việt nhất, đúng với tinh thần tương thân tương ái của Quỹ Thiện Tâm và cam kết phi lợi nhuận của Hệ thống Y tế Vinmec.

Vinmec là hệ thống y tế phi lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup đầu tư năm 2012, với chiến lược đạt quy mô 10 bệnh viện trên cả nước vào năm 2020. Với cơ sở vật chất vượt trội; đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành; liên tục ứng dụng công nghệ điều trị mới nhất thế giới, sau 5 năm đi vào hoạt động, Vinmec đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Vinmec được coi là hình mẫu phát triển của khu vực y tế ngoài công lập và là hệ thống y tế tư nhân duy nhất tại Việt Nam có 2 bệnh viện đạt JCI - chứng chỉ uy tín hàng đầu thế giới về chất lượng dịch vụ y tế. Thông tin tại www.vinmec.com

Quỹ Thiện Tâm là tổ chức từ thiện phi lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup thành lập năm 2006 với nhiệm vụ triển khai các chương trình nhân đạo, từ thiện, xã hội. Ngoài lĩnh vực y tế, Quỹ đã dành hàng ngàn tỷ đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn; cấp học bổng; xây nhà tình nghĩa và cơ sở hạ tầng cho các xã nông thôn; tài trợ hoạt động từ thiện, góp phần thiết thực đem đến thay đổi trên khắp Việt Nam.

 

Ngày 05/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích