Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 6 6 0
Số người đang truy cập
2 5 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 21/8 đến ngày 22/8 năm 2017

Sức khỏe & đời sống, Lao động, Công an nhân dân, Sài Gòn giải phóng

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội

Sáng ngày 20/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Sáng ngày 20/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Cùng tham gia với Đoàn, về phía Hà Nội có đồng chí Ngô Văn Quý- phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội

Theo phân mức trên bản đồ dịch tễ của Hà Nội, Quận Tây Hồ hiện là một trong các quận, huyện đang ở mức cam (mức 2) của dịch. Từ đầu năm đến nay Quận Tây Hồ ghi nhận gần 300 ca, cao nhất phường Thuỵ Khuê 67 ca.

Báo cáo với Bộ trưởng, TS Vũ Đức Chính, Trưởng Khoa Ký sinh trùng và côn trùng của Viện Sốt rét và ký sinh trung TW  cho biết, qua kiểm tra ngẫu nhiên, ông cùng các chuyên gia đi bắt muỗi của Viện đã phát hiện 5 ổ bọ gậy ở hai hộ gia đình trong ngõ 282 phố Thụy Khuê, mỗi ổ bọ gậy khoảng hơn 10 con một ổ, trong đó 4 ổ chứa muỗi aedes truyền bệnh sốt xuất huyết: tại lọ hoa cây phất lộc để góc cầu thang, sân thượng, phế thải, họng sàn thoát nước.

Cũng theo TS Vũ Đức Chính, do địa bàn này mới được phun hóa chất diệt muỗi nên các chuyên gia không bắt được muỗi. Tuy nhiên Bộ trưởng nhấn mạnh, việc phun hóa chất là “hạ hỏa”diệt muỗi, nếu không diệt lămg quăng, bọ gậy đúng cách, liều lượng thì sẽ tiếp tục phát sinh các ổ lăng quăng mới.

Kiểm tra hai lọ bọ gây do các chuyên gia vừa "bắt" được, Bộ trưởng cho biết đây là loại bọ gậy ở tuổi 3, khoảng vài ngày nữa sẽ nở thành muỗi. Do đó Bộ trưởng đề nghị sau 1 tuần tiếp tục phun lại để diệt nguồn muỗi phát sinh. Bộ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, loại bỏ các tâc nhân chứa lăng quăng, bọ gậy chứ ngành y tế và các ngành vào cuộc mà người dân không hợp tác thì khó hiệu quả.

Kiểm tra tại công trường trên ngõ 2, phố Văn Cao- phường Thụy Khuê nơi đang phun hóa chất diệt muỗi, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hỏi cán bộ phun hóa chất rất kỹ về thành phần, tỷ lệ pha hóa chất như thế nào? Cán bộ phun hóa chất có được tập huấn phun như thế nào để đảm bảo phun đạt yêu cầu?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, phun hóa chất chỉ diệt được muỗi mang mầm bệnh, nếu không duy trì diệt bọ gậy thì sau 2 tuần lại có. Quan trọng nhất vẫn là diệt bọ gậy. Do đó, Bộ trưởng tiếp tục yêu cầu Hà Nội tập trung phun chợ, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, rạp chiếu phim, nơi biểu diễn nghệ thuật tập trung đông người- nơi công cộng tập trung đông người.

"Khi phun phải hướng dẫn cán bộ phun đề nghị người dân mở cửa để hóa chất vào nhà và tập huấn cho lái xe phải phun theo chiều gió. Phun cả trong nhà và ngoài hiện trường để diệt cả muỗi cái và muỗi đực"- Bộ trưởng nhấn mạnh

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó chủ tịch phường Thuỵ Khuê cũng thừa nhận một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, chủ quan.

Tại cuộc làm việc sau đó với Hà Nội về công tác phòng chống dịch diễn ra tại Trung tâm y tế Quận Tây Hồ, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội họp chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy, vì vẫn phát hiện bọ gậy.

Theo thống kê của ngành y tế Hà Nội đến thời điểm này Hà Nội đã có trên 18.000 ca mắc sốt xuât huyết, 7 trường hợp tử vong.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ngô Văn Quý cho biết, trong 4 ngày qua số ca mắc sốt huyết có chững lại. Trong tuần này, thành phố cố gắng hạ hỏa dịch, phun đồng bộ, cuốn chiếu; trong thứ 7, chủ nhật cố gắng phun tất cả trường học từ trường mầm non, cấp 1-2-3, đại học trên địa bàn, trong tuần tập trung phun khu chợ. Hà Nội hy vọng trong thời gian tới sẽ khống chế được dịch. Sắp tới, thành phố huy động học sinh tự kiểm tra bọ gậy tại chính hộ gia đình

Từ tuần trước, Hà Nội đã tiến hành phân 3 mức độ vùng dịch tễ ( đỏ, da cam, vàng), căn cứ trên số ca  bệnh, tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân, mật độ muỗi, bọ gậy, phân lập virus...

Và hiện 12 quận, huyện của Hà Nội vẫn ở trong mức báo độ đỏ về sốt xuất huyết. Một số quận, huyện vẫn là điểm nóng sốt xuất huyết với số ca sốt xuất huyết cao:  Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... tập trung đến 90% bệnh nhân toàn thành phố

Thanh niên, An ninh thủ đô

Yêu cầu Hà Nội chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy

Sáng 20.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại P.Thụy Khuê (Q.Tây Hồ, Hà Nội).

Hiện toàn phường có 66 ca mắc, với 17 ổ dịch ghi nhận trong các tháng gần đây. Một số người dân ở ngõ 282 phố Thụy Khuê cho biết ở đây muỗi không nhiều, nhân viên y tế đã phun hóa chất nhưng vẫn có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, tại một hộ dân trong ngõ này, các chuyên gia của Viện Sốt rét ký sinh trùng côn trùng T.Ư phát hiện 4 ổ bọ gậy (lăng quăng) trong các bình chứa nước trồng cây, họng ống thoát nước và dụng cụ trên sân thượng đọng nước mưa. Đây cũng là những nơi đội xung kích của P.Thụy Khuê từng đến tìm diệt bọ gậy nhưng đã bỏ sót. Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu ngành y tế và các quận, huyện rút kinh nghiệm, chỉ đạo sát sao và tập huấn kỹ để các đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý, phun hóa chất chỉ diệt được muỗi mang mầm bệnh, nếu không duy trì diệt bọ gậy thì sau 2 tuần lại có lứa muỗi mới, nên quan trọng nhất vẫn là diệt bọ gậy. Bà Tiến yêu cầu ngành y tế Hà Nội tiếp tục tập trung phun hóa chất diệt muỗi tại khu vực công cộng.

Tại cuộc làm việc với TP.Hà Nội về công tác phòng chống dịch diễn ra tại Trung tâm y tế Q.Tây Hồ, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đề nghị TP chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy để hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần kiểm soát nguy cơ dịch bùng phát khi tới đây khoảng 1 triệu sinh viên về nhập học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Công an nhân dân, Sài Gòn giải phóng, Tiền phong, An ninh thủ đô, Hà Nội mới, Lao động

Không được thấy dịch đi ngang mà bình tĩnh, thở phào

Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH), khi hiện cả nước đã có hơn 90.000 người mắc, với 24 người tử vong, các bệnh viện (BV) nội thành Hà Nội đều trong tình trạng quá tải bệnh nhân SXH, chiều 21-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi kiểm tra đột xuất tình hình ứng phó với dịch tại BV bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Kính – Giám đốc BV bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, BV đã khám cho khám và điều trị cho 17.120 ca SXH, riêng trong tháng 8-2017 đã có hơn 2.500 bệnh nhân, chủ yếu từ cộng đồng đến thẳng BV chỉ có 7 trường hợp nặng chuyển từ tuyến dưới lên. Hiện 2 cơ sở của BV đang điều trị gần 400 bệnh nhân.

Số bệnh nhân khám và điều trị tại BV chủ yếu ở Hà Nội, chiếm tới 88%. BV đã luôn sàng lọc bệnh nhân để chuyển về tuyến dưới, cho BV Thanh Nhàn và Đống Đa điều trị các bệnh nhân nhẹ hơn. 

Đã có 11 trường hợp bị sốc nặng nhưng đã được cứu sống. 19 trường hợp SXH trên nền bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch...

Khác với phía nam, số bệnh nhân SXH ở BV chủ yếu từ 15-30 tuổi. Có tới 51% bệnh nhân tái nhiễm. Mỗi ngày có khoảng 50 bệnh nhân nhập viện. Bệnh nhân nhập viện mạnh từ tháng 5-2017 đến nay. 

Để giảm tải, BV đã tăng giờ làm việc đến 19h hàng ngày, hơn 1 tháng nay các nhân viên không nghỉ thứ bảy, chủ nhật; huy động tối đa lực lượng khám, chữa bệnh. BV đã tăng số phòng khám cho bệnh nhân SXH lên 11 phòng, đặc biệt ưu tiên khám cho các trẻ em vì trẻ dễ biến chứng nhanh và nặng. Nội dung cảnh báo dịch SXH được dán khắp các khoa phòng. 

Nhân viên y tế được phát các bình xịt muỗi để giữ gìn môi trường ở gia đình. Đặc biệt, vụ dịch này có nhiều trường hợp biến chứng nặng, nhiều bệnh nhân bị SXH men gan tăng, nhịp tim chậm chỉ còn 42 lần/phút, nhưng tỷ lệ cứu sống cao.

Ông Nguyễn Văn Kính cho biết thêm, BV đã có các phòng nhân diện bệnh nhân theo các mức: xanh –vàng –đỏ. Những bệnh nhân nặng ở báo động đỏ được kiểm tra tình trạng sức khỏe 30 phút/lần. Do số bệnh nhân đông nên khó khăn nhất hiện là thiếu nhân lực, bên cạnh đó là máy lọc máu, truyền dịch cho bệnh nhân.

Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý KCB cũng báo cáo với Phó Thủ tướng: Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo hệ thống chuyên môn đầu ngành tập trung cho việc KCB cho bệnh nhân SXH. Các ca tử vong đều được hội chẩn rút kinh nghiệm. Các BV điều trị theo phác đồ chuẩn của Bộ Y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường nhân lực cho BV để ứng phó với dịch. Mặc dù thiếu người nhưng các bác sĩ của các BV đều nỗ lực tối đa để cứu chữa bệnh nhân.

Báo cáo tình hình phòng chống dịch với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cả nước đang ra quân tích cực phòng, chống với SXH. Là điểm nóng về SXH, Hà Nội đang quyết liệt triển khai các biện pháp để ngăn chặn dịch. Dịch hiện tập trung ở các quận nội thành và có xu hướng chuyển ra các quận ngoại thành, dự báo có khả năng tiếp tục gia tăng số mắc.

Bộ Y tế đã họp nhiều lần với UBND TP Hà Nội và chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp, như phun hóa chất, tuyên truyền diệt lăng quăng bọ gậy, thành lập các Đội xung kích và có lực lượng giám sát. Bộ Y tế đã huy động tổng lực máy phun cỡ lớn từ 22 tỉnh để hỗ trợ Hà Nội. Bộ Y tế cũng cho phép sử dụng phương pháp phun mù nóng mới ngay trong các hộ dân cư.

“6 ngày qua dịch SXH đang có dấu hiệu chững lại. Bộ Y tế cũng đã nỗ lực hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là Hà Nội trong việc bổ sung đội ngũ chuyên gia giám sát. Ngày 22-8, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tập huấn cho 80 cán bộ y tế để giám sát, hướng dẫn các địa bàn ứng phó với SXH và bảo đảm tối ưu về thuốc điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, kể cả khối tiểu cầu. Bộ Y tế cố gắng kiểm soát dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Hiện, các BV đều đang hết sức nỗ lực ứng phó với bệnh SXH” - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Với các đề xuất tăng cường nhân lực và máy móc của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ cấp kinh phí sớm nhất để BV tăng thêm trang thiết bị về máy lọc máu, máy truyền dịch để xử trí các ca nặng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và gửi lời cảm ơn tới đội ngũ cán bộ y tế của BV đã tận tụy và hy sinh thời gian cho gia đình để túc trực tại BV, điều trị tích cực cho các bệnh nhân mắc SXH.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có nhiều sáng tạo trong việc ứng phó với các đợt dịch bệnh trước đó như dịch SARS, nên cần tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong khám và điều trị SXH cho các BV tuyến dưới. Hiện nay, phác đồ điều trị chung theo Bộ Y tế đã có, nhưng từ thực tiễn, BV phải có kinh nghiệm xử lý riêng.

Đánh giá tình hình SXH còn nhiều nguy hiểm, các BV công và tư đều quá tải, chưa có dấu hiệu giảm, trong khi thời tiết còn mưa và nóng nhiều, Phó Thủ tướng lưu ý ngành y tế: Không được thấy dịch đi ngang mà bình tĩnh, thở phào và dừng lại những biện pháp phòng, chống SXH. Người dân đã có ý thức hơn về loại muỗi truyền bệnh và phương pháp phòng, chống bệnh. Dù các BV có đông nhưng khi người dân có triệu chứng mắc SXH vẫn cần đến BV để được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị, không nên tự điều trị tại nhà rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Kính khẳng định BV sẽ tiếp tục huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị và kinh nghiệm sẵn có để tiếp tục ngăn chặn dịch SXH, đặc biệt cứu sống các ca mắc SXH biến chứng nặng.

Sài Gòn giải phóng, Công an nhân dân

Đầu tư cho y tế là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững

Ngày 21-8, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Tại TPHCM, các đại biểu APEC đã tham dự cuộc họp Nhóm công tác Y tế (HWG) lần thứ 2

Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu đến từ 20 nền kinh tế APEC, các quan sát viên của WHO tại Việt Nam, Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện một số tổ chức quốc tế và khu vực liên quan (WB, PAHO, LSIF, EPWG), và đại diện các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện của Bộ Y tế Việt Nam, Sở Y tế TPHCM.

Tại cuộc họp, các thành viên đã cập nhật tiến độ về việc xây dựng các ưu tiên và chỉ số để thực hiện lộ trình hướng tới một Châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020 với các ưu tiên chính như: Bảo hiểm y tế toàn dân (UHC); phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCD), sức khoẻ người cao tuổi; sức khoẻ bà mẹ và trẻ em; tình trạng khẩn cấp về y tế trong trường hợp thiên tai và đại dịch; tăng cường phát triển năng lực trong lĩnh vực y tế; phòng chống các bệnh mới nổi.

Nhóm chỉ số cho các ưu tiên để hướng tới mục tiêu một Châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020 được các nền kinh tế đánh giá cao. Đây sẽ là công cụ giúp giảm gánh nặng báo cáo, thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và các khung giám sát của WHO. Vì vậy, cuộc họp kêu gọi sự đóng góp tích cực, những cam kết về chiến lược và chính sách từ các nền kinh tế thành viên nhằm xây dựng và hoàn thiện nhóm chỉ số này.

Cuộc họp đã nghe 14 báo cáo đề xuất mới của các nền kinh tế cho năm 2018. Việt Nam đã trình bày 6 đề xuất về hợp tác y tế trong APEC như: hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt liên quan đến dịch tễ học, lâm sàng, xét nghiệm về Zika, sốt xuất huyết và phát triển Vaccine; hội thảo quốc tế chia sẻ các đáp ứng chính sách nhằm cải thiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế sinh sản và tình dục cho các dân tộc dễ bị tổn thương trong các nền kinh tế APEC; hội thảo chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi để phòng chống các bệnh không lây nhiễm; hội thảo tăng cường năng lực chăm sóc người cao tuổi trong APEC; nghiên cứu hợp tác về giám sát kháng Colistin trong nhiễm khuẩn đường ruột và hội thảo quốc tế thích ứng với già hóa dân số.

Các đề xuất của Việt Nam đều nhận được sự ủng hộ cao của các nền kinh tế và sự bày tỏ sẵn sàng đồng tài trợ cho các đề xuất của Việt Nam.

Theo GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, Y tế là một cấu phần quan trọng trong phát triển kinh tế và thương mại và hợp tác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đầu tư cho y tế là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững. Sức khoẻ tốt sẽ mang lại sự giàu có và là động lực thiết yếu cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Nhân dân

Các bệnh viện cam kết đãi ngộ bác sĩ giỏi

Chiều 20-8, Trường đại học Y Hà Nội tổ chức “Ngày hội việc làm” thu hút đại diện lãnh đạo của các bệnh viện công lập và tư nhân và sinh viên tham dự.

Tại ngày hội, đại diện các bệnh viện cho biết, đều có nhu cầu tuyển dụng bác sĩ, điều dưỡng cho các chuyên ngành: ngoại, sản, nhi, tai mũi họng… với chế độ đãi ngộ, thu hút khi đáp ứng nhu cầu tuyển dụng… Các nhà tuyển dụng nêu rõ yêu cầu: Các bác sĩ về công tác cần chăm chỉ và trung thực; không ngừng nâng cao y đức; xác định làm nghề y là phải học tập, trau dồi kiến thức, trình độ để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh và cộng đồng

Xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại Thanh Hóa

 Ngày 21-8, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa Nguyễn Văn Thiệp cho biết, tại xã Hải Bình có 35 bệnh nhân bị sốt xuất huyết, trong đó có hai bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện, 11 bệnh nhân đang điều trị tại Trạm y tế xã, còn lại đã bình phục sức khỏe.

Trước tình hình phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết ở xã Hải Bình, cùng với việc tăng cường giám sát, phát hiện, tiếp nhận, điều trị sốt xuất huyết kịp thời cho các bệnh nhân, cán bộ, nhân viên Trung tâm y tế huyện Tĩnh Gia cùng Trạm y tế xã tập trung nhân lực, phương tiện, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi chủ động ở 961 hộ gia đình thuộc năm thôn, trong đó 100% hộ ở các thôn: Liên Đình, Liên Thịnh, Liên Hưng được bảo vệ bằng hóa chất.

Ngoài ra lực lượng phòng chống dịch còn phun hóa chất 4.100 m2 chợ, trạm y tế, công sở xã; hơn 100 phòng học, nhà hiệu bộ ở ba trường học trong xã. Cấp ủy, chính quyền xã Hải Bình huy động cán bộ, nhân dân ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải trong ngày, thau thùng, chum, vại chứa nước, thả cá diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý các điểm tồn đọng nước. Lực lượng chuyên môn tiếp tục bám địa bàn thực thi các biện pháp khoanh vùng, dập ổ dịch, tăng cường giám sát tình hình, hướng dẫn nhân dân thực thi các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Bước đầu lực lượng chức năng đã sử dụng 26 lít hóa chất phun khoanh vùng, dập ổ dịch, mở rộng diện hộ được bảo vệ bằng hóa chất; ra quân làm vệ sinh nơi ở, khu dân cư, diệt lăng quăng, bọ gậy ở gần 3.000 hộ gia đình trong xã.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có 107 người bị sốt xuất huyết, trong đó có 72 bệnh nhân ngoại lai. Hiện Trung tâm y tế tỉnh cử bán bộ bám địa bàn cùng lực lượng y tế cơ sở theo dõi tình hình sức khỏe nhân dân, giám sát sốt xuất huyết ở các xã lân cận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động toàn dân ra quân làm vệ sinh môi trường, tích cực diệt muỗi chủ động, tháo nước đọng, lật úp các dụng cụ chứa nước, thả cá diệt bọ gậy, lăng quăng, thực hiện nằm màn nhằm phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả.

An ninh thủ đô

Nhiều bệnh viện vẫn không công nhận kết quả xét nghiệm liên thông

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, có bệnh nhân sáng làm xét nghiệm máu ở Bệnh viện Thanh Nhàn, chiều làm lại ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng kết quả khác nhau hoàn toàn.

Sau 20 ngày đầu tiên thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm tại 37 bệnh viện tuyến Trung ương, đến nay, số xét nghiệm được liên thông, tức là được các bệnh viện công nhận của nhau còn rất ít. Thực tế này cho thấy, kỳ vọng tiết kiệm chi phí và thời gian khám chữa bệnh vẫn chưa được như mong muốn.

Liên thông rất ít

Là bệnh viện hạng đặc biệt, mỗi năm thực hiện trên 11 triệu xét nghiệm hóa sinh, hơn 1 triệu xét nghiệm huyết học và 1,4 triệu xét nghiệm vi sinh… nên nếu Bệnh viện Bạch Mai công nhận kết quả xét nghiệm mà bệnh nhân đã thực hiện từ bệnh viện khác chuyển đến chắc chắn sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho người bệnh. Thế nhưng, thực tế từ 1-8, khi bắt đầu thực hiện chủ trương liên thông kết quả xét nghiệm, đến nay, số xét nghiệm được liên thông tại Bệnh viện Bạch Mai còn khá ít.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai lý giải, danh mục 65 xét nghiệm về huyết học, hóa sinh, vi sinh mà Bộ Y tế cho phép được liên thông kết quả xét nghiệm và liên thông có điều kiện so với tổng số các xét nghiệm Bệnh viện Bạch Mai đang làm là một con số không lớn. 

Hơn nữa, theo nguyên tắc, việc liên thông chỉ áp dụng cho một số xét nghiệm mà kết quả có giá trị trong một thời gian nhất định, bệnh viện cũng chỉ công nhận kết quả xét nghiệm của bệnh viện khác có chất lượng tương đương hoặc cao hơn. Trong khi trên thực tế, đa phần người bệnh chuyển từ tuyến dưới lên, phòng xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến dưới khó có thể đạt tiêu chuẩn bằng hoặc cao hơn so với Bệnh viện Bạch Mai. Đấy là chưa kể với rất nhiều loại xét nghiệm, kết quả có thể thay đổi rất nhanh theo từng giờ. Do vậy, chỉ một số xét nghiệm có tính bền vững, ít biến đổi theo thời gian thì  không phải thực hiện lại. Còn với đa số xét nghiệm khác, nếu không cho làm xét nghiệm lại, bác sĩ rất khó để chẩn đoán và chỉ định điều trị. 

TS Dương Đức Hùng dẫn chứng, trong giai đoạn dịch sốt xuất huyết hiện nay, có bệnh nhân phải thực hiện xét nghiệm tiểu cầu mỗi tiếng một lần, có khi buổi sáng xét nghiệm còn 70.000 thì đến trưa chỉ còn 30.000. “Hay có bệnh nhân buổi sáng làm xét nghiệm men gan ở Bệnh viện Thành Nhàn, chiều sang Bệnh viện Bạch Mai bác sĩ vẫn yêu cầu xét nghiệm lại. Bệnh nhân cũng thắc mắc nhưng kết quả cho ra hoàn toàn khác nhau. Điều này không hẳn do chất lượng xét nghiệm khác nhau mà bệnh tình bệnh nhân nặng thêm” - TS Dương Đức Hùng lấy ví dụ. 

Không thể cứng nhắc 

Phân tích thêm về vấn đề này, TS Dương Đức Hùng cho biết, không phải Bệnh viện Bạch Mai không tin tưởng các bệnh viện khác mà cơ bản là do các phòng xét nghiệm có chuẩn khác nhau, sai số có thể xảy ra nên việc xét nghiệm lại là đảm bảo quyền lợi của người bệnh. “Việc giảm chi phí, thời gian cho người bệnh là rất cần thiết song không phải là tất cả, điều quan trọng là cần xét nghiệm chính xác để có hướng điều trị cho bệnh nhân”. 

Tương tự, TS Nguyễn Xuân Hiền, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh -  Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bác sĩ là người chịu trách nhiệm trước quyết định có nên làm lại xét nghiệm của bệnh nhân hay không, do vậy, việc này tùy theo thực tế điều trị chứ không thể cứng nhắc, kể cả với các bệnh viện đồng hạng được phép liên thông kết quả xét nghiệm…

Trước lo ngại về việc các bác sĩ có thể lạm dụng việc xét nghiệm nhằm trục lợi, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định lo ngại trên là hoàn toàn không có cơ sở vì mỗi quyết định của bác sĩ đều dựa trên sức khỏe của bệnh nhân và lương tâm của người thầy thuốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, việc liên thông kết quả xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế ban hành là quyết định đúng đắn, vừa thuận tiện cho bệnh nhân vừa đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí xét nghiệm, thủ tục hành chính. “Xét nghiệm bất kỳ cơ sở nào cũng quan trọng. Đó là tài liệu tham khảo, để nhân viên y tế hiểu hơn về tiền sử bệnh của bệnh nhân” - đại diện Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ. 

Cũng theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, đích hướng tới của việc liên thông này không chỉ là liên thông kết quả xét nghiệm mà còn là liên thông kết quả chẩn đoán hình ảnh, kết quả siêu âm và đặc biệt là liên thông các thông tin của người bệnh. Một khi các bệnh viện liên thông với nhau thì người bệnh và bác sĩ điều trị đều được lợi bởi lẽ bác sĩ chỉ cần “bấm nút” là có thể truy xuất được thông tin về không chỉ một vài kết quả xét nghiệm mà là cả quá trình diễn biến điều trị trước đó của người bệnh.

Sức khỏe & Đời sống

Bảo hiểm y tế toàn dân, ưu tiên hàng đầu vì một APEC khỏe mạnh 2020

Trong cuộc họp nhóm Công tác Y tế APEC (HWG) ngày đầu tiên 21/8 tại TP.HCM, các đại biểu cùng thảo luận, cập nhật tiến độ về việc xây dựng các Ưu tiên và Chỉ số để thực hiện Lộ trình hướng tới một Châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020. Trong đó ưu tiên hàng đầu là bảo hiểm y tế toàn dân.

Các Ưu tiên này gồm:  Bảo hiểm y tế toàn dân (UHC);  Phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCD), sức khoẻ người cao tuổi; Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em;  Tình trạng khẩn cấp về y tế trong trường hợp thiên tai và đại dịch; Tăng cường phát triển năng lực trong lĩnh vực y tế;  Phòng chống các bệnh mới nổi.

Một lần nữa chủ đề “Tăng cường hệ thống y tế theo hướng phát triển bền vững” do Việt Nam đề xuất đã nhận được sự đồng thuận cao của các nền kinh tế APEC. Tại Cuộc họp Nhóm Công tác lần thứ nhất, GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, “Sự hiện diện của các nền kinh tế APEC là một cam kết tuyệt vời trong việc thúc đẩy hợp tác về y tế, góp phần cải thiện sức khỏe cho người dân. Sức khoẻ tốt đi đôi với sự giàu có hơn sẽ là động lực thiết yếu cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế dài hạn.”

Cuộc họp cũng đã nghe 14 báo cáo đề xuất mới (concept notes) của các nền kinh tế cho năm 2018 về y tế. Trong số đó, Việt Nam đã trình bày 6 đề xuất.

Bao gồm: Kinh nghiệm Thực hành tốt liên quan đến dịch tễ học, lâm sàng, xét nghiệm về Zika, sốt xuất huyết và phát triển Vaccine; Các đáp ứng chính sách nhằm cải thiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế sinh sản và tình dục cho các dân tộc dễ bị tổn thương trong các nền kinh tế APEC; Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi để phòng chống các bệnh không lây nhiễm; Tăng cường năng lực chăm sóc người cao tuổi trong APEC; Nghiên cứu hợp tác về giám sát kháng Colistin trong nhiễm khuẩn đường ruột; và Thích ứng với Già hóa dân số.

Các đề xuất của Việt Nam đều nhận được sự ủng hộ cao của các nền kinh tế và sự bày tỏ sẵn sàng đồng tài trợ (co-sponsor) cho các đề xuất của Việt Nam.

Tham dự Cuộc họp có hơn 200 đại biểu đến từ 20 nền kinh tế APEC, các quan sát viên của WHO tại Việt Nam, Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện một số tổ chức quốc tế và khu vực liên quan (WB, PAHO, LSIF, EPWG), và đại diện các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện của Bộ Y tế Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng cao

Ngày 19/8, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Viện nghiên cứu Phúc lợi xã hội tổng hợp SYASOUKEN (Nhật Bản) tổ chức lễ khai trương Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.

Đến dự có ông Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế và ông Bùi Ngọc Hải – Trưởng phòng Quân Huấn, Cục Quân Y, Bộ Quốc Phòng.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoÔng Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, ông Bùi Ngọc Hải – Trưởng phòng Quân Huấn, Cục Quân Y, Bộ Quốc Phòng và Ban giám đốc cùng các khách mời cắt băng khai trương Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.Thiếu tướng – PGS – thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn – giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175, là trung tâm được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, có nhiều đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong công tác đào tạo, huấn luyện điều dưỡng với quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhằm mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng của BV Quân Y 175, điều dưỡng các BV tuyến quân đội phía Nam và hướng tới là cho điều dưỡng các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM và vùng lân cận”.

Cùng với đó, Trung tâm sẽ hỗ trợ huấn luyện và đào tạo kỹ năng chăm sóc người cao tuổi cho đội ngũ chăm sóc tại BV, tiến tới chuẩn bị đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hai bệnh viện quy mô và hiện đại trong tương lai là Viện chấn thương chỉnh hình (500 giường) và Bệnh viện Đa khoa 175 (1000 giường), đặc biệt là Viện Dưỡng lão tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam trong khuôn viên Bệnh viện Quân y 175”.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoBà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế đang xem mô hình thực tập tại Trung tâm đào tạo điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.

Theo bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, già hóa dân số là mộ thách thức mang tính toàn cầu, đây là vấn đề nhận được quan tâm sâu sắc của các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giớ. Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trog khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Việc ứng phó với tình trạng dân số già là một nhu cầu cấp thiết đặt ra với các nhà hoạch định chính sách và cả hệ thống y tế.Theo thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, đây là mô hình liên kết rất mới của Viện Nghiên cứu Phúc lợi Xã hội Syasouken Nhật Bản với một đơn vị quân đội. Bên cạnh sự kiện này, thì Bệnh viện Quân y 175 còn kết hợp với một đơn vị quan đội Nhật Bản để đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình. Đại diện Bệnh viện Quân Y 175 cũng đã tri ân sự hỗ trợ của Chính phủ 2 nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cũng như các đơn vị khác.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoÔng Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh đang được điều dưỡng của Trung tâm hướng dẫn trải nghiệm mô hình.

Bà Trần Thị Giáng Hương cho biết: “Dự án hợp tác giữa Bệnh viện Quân y 175 và Viện Phúc lợi Xã hội Syasouken, Nhật Bản với kết quả là Trung tâm Đào tạo điều dưỡng Hoa Anh Đào 175 được khai trương ngày hôm nay là một minh chứng rõ nét cho việc thực hiện hóa chính sách chăm sóc người cao tuổi mà các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và Nhật Bản đã thảo luận tại Diễn đàn và tại các cuộc hội đàm song phương giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế, Phúc Lợi và Xã hội Nhật Bản. Với việc hình thành Trung tâm này, đội ngũ điều dưỡng và nhân viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ làm chủ được các kỹ thuật, kỹ năng, tạo thành lực lượng quan trọng để đảm nhiệm sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới”.

Tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa

Trong 2 ngày 12 và 19/08/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam - trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam, được sự đồng hành của Pfizer đã tổ chức Tập huấn “Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa”.

Những sự cố y khoa xảy ra trong thời gian gần đây luôn thu hút sự quan tâm cao độ của người dân và dư luận xã hội, đặt toàn ngành y tế nói chung và mỗi bệnh viện, mỗi cán bộ y tế nói riêng trước những thách thức chưa từng có trong lịch sử ngành y tế. Xuất phát từ mong muốn giúp các bệnh viện, và các nhân viên y tế có phương pháp quản lý sự cố y khoa đúng đắn cũng như ứng xử truyền thông phù hợp, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế phối hợp Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hội Y học Việt Nam, với sự tài trợ của công ty Pfizer đã tổ chức hai lớp tập huấn " Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa ", với sự tham dự của 250 học viên là Lãnh đạo bệnh viện, Trưởng các phòng/tổ Công tác xã hội, Trưởng các khoa Lâm sàng của gần 80 Bệnh viện Trung ương, bệnh viện thành phốcủa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đại diện các Hội chuyên khoa thuộc Tổng hội Y học Việt Nam cũng tham dự, trao đổi tại lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp Tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh mối quan tâm về sự cố y khoa đang xảy ra ở Việt Nam như một thách thức đối với công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh và cả đội ngũ nhân viên y tế. Đây là một vấn đề nóng bỏng được Bộ Y tế cùng với Tổng hội Y học Việt Nam luôn quan tâm và tìm nhiều giải pháp hạn chế tối đa. Bên cạnh các giải pháp chuyên môn kỹ thuật để giảm thiểu sự cố y khoa, ứng xử truyền thông đúng, kịp thời luôn mang lại hiệu quả trong việc ổn định tâm lý người bệnh và gia đình cũng như nhân viên y tế.

Tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoaTS.BS. Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam kiêm Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Với chuyên đề "Sự cố y khoa: Thực trạng và giải pháp", TS.BS. Trương Hồng Sơn cho biết, sự cố y khoa luôn là mối quan tâm, lo ngại của giới y khoa trên toàn thế giới . Tử vong do sự cố y khoa tại Mỹ - quốc gia có dân số 322 triệu với nền y học hiện đại hàng đầu thế giới, ước tính lên tới 44.000 - 98.000 người/ năm, và sự cố y khoa là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Mỹ năm 2016. Giảm thiểu sự cố y khoa đòi hỏi triển khai đồng bộ các giải pháp chuyên môn, kỹ thuật, các giải pháp đối với bệnh nhân và gia đình, và đặc biệt là các cán bộ y tế liên quan trực tiếp đến sự cố. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, để giảm thiểu những sai sót trong quá trình điều trị, cán bộ y tế cần tránh các hành vi cư xử không đúng hoặc thiếu trách nhiệm sau khi xảy ra sự cố; trao đổi để nhận ra những bài học sau sự cố nhằm giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn các sự cố khác tiếp tục xảy ra của bản thân họ cũng như đồng nghiệp.

Hệ thống báo cáo, xử lý sự cố y khoa nhằm mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người bệnh, hạn chế tối đa các sự cố y khoa có thể phòng ngừa được, hiện đang được xây dựng và ban hành trong năm 2017; trong đó quy định rõ các sự cố y khoa phải báo cáo, hệ thống biểu mẫu báo cáo, trách nhiệm các đơn vị có liên quan, các giải pháp can thiệp thích hợp, được ThS.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, giới thiệu trong Chuyên đề “Thiết lập hệ thống báo cáo, xử lý sự cố y khoa tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế nhận định: công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế vô cùng cần thiết song vẫn chưa được chú trọng đúng mức tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế. Mỗi đơn vị y tế cần xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, và trách nhiệm chính thuộc về thủ trưởng cơ quan. Cung cấp thông tin y tế được thực hiện bằng nhiều hình thức như tổ chức họp báo; đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thức của đơn vị; trả lời phỏng vấn của báo chí; gửi thông cáo báo chí, văn bản hoặc thư điện tử trả lời; tổ chức hoặc tham gia cung cấp thông tin trong các buổi gặp mặt báo chí, họp báo...

Nhà báo Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế đã hướng dẫn những kỹ năng ứng xử truyền thông cần có của mỗi y, bác sỹ, nhân viên y tế khi đối mặt với các sự cố y khoa, thông qua phân tích những vấn đề tồn tại của ngành y khi làm truyền thông, từ đó đưa ra giải pháp truyền thông khi có sự cố xảy ra: thành lập nhóm xử lý khủng hoảng, đưa ra kế hoạch xử lý, cung cấp thông tin hợp lý, tiếp xúc với các cơ quan báo chí…

Cũng trong buổi tập huấn, ThS.BS Trần Thu Nguyệt – Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế đã giới thiệu các hoạt động truyền thông trong bệnh viện khi xảy ra sự cố y khoa. Khi xảy ra sự cố, bệnh viện cần kích hoạt và điều hành kịp thời, linh hoạt, chính xác các hoạt động truyền thông khẩn cấp như: đẩy mạnh hoạt động của  bộ phận/tổ/nhóm Truyền thông; xác định các thông tin về sự cố y khoa; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí mạng xã hội; truyền thông cho người bệnh và người nhà; truyền thông cho nhân viên y tế; báo cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý.

Đặc biệt trong buổi tập huấn, các học viên đã được chia nhóm thực hành giải quyết tình huống khi xảy ra sự cố y khoa tại bệnh viện. Phần thảo luận diễn ra vô cùng sôi nổi với những ý kiến đóng góp về cách giải quyết, quản lý và ứng xử khi có sự cố xảy ra, áp dụng từ những thông tin được các báo cáo viên trình bày trong bài giảng. Nhiều ý kiến bổ sung có tính thực tiễn cao đã được ghi nhận để bổ sung trong các giải pháp ứng xử truyền thông khi xảy ra sự cố y khoa, như: bệnh viện cần chủ động, tích cực nắm bắt tâm lý người nhà người bệnh, tham gia trực tiếp những cuộc thảo luận chia sẻ thông tin hoặc bức xúc của người nhà bệnh nhân. Việc bổ sung nhân sự về luật, tâm lý trong các tổ/nhóm/ban truyền thông của bệnh viện cũng được các học viên gợi ý và thảo luận chi tiết.

Các học viên cho biết, đã được cung cấp đầy đủ những thông tin mới, hệ thống, chính xác về sự cố y khoa, cũng như biết cách thực hiện công tác truyền thông, quản lý thông tin và kỹ năng ứng xử lý với truyền thông khi các sự cố y khoa xảy ra.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng trong phần kết luận đã nêu rõ, những sự cố trong thực hành y khoa - đôi khi cả những sai sót là không thể tránh khỏi một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh, sự cố nào xảy ra thì người thầy thuốc vẫn luôn phải xác định: sứ mệnh, tôn chỉ hoạt động của chúng ta là lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người bệnh và đó là trọng trách mà nhân dân giao phó cho ngành y tế.

Các lớp tập huấn đã khép lại sau phần trao Chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa cho 250 học viên tham dự.

Hà Nội: Vừa phun thuốc diệt muỗi vẫn phát hiện bọ gậy

Mặc dù vừa được phun thuốc trước đó nhưng trong buổi kiểm tra ngẫu nhiên tại quận Tây Hồ (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn phát hiện 5 ổ bọ gậy ở nhà dân.

Sáng 20/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận Tây Hồ. Đây là một trong những điểm nóng về sốt xuất huyết của Hà Nội. Từ đầu năm đến nay Quận Tây Hồ ghi nhận gần 300 ca, trong đó cao nhất là phường Thuỵ Khuê với 67 ca.

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế đã đi kiểm tra ngẫu nhiên tại 2 hộ gia đình, ở ngõ 282, phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ. Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra 5 ổ bọ gậy, trong khi tại khu vực này mới đây đã được phun thuốc diệt muỗi.

Kiểm tra hai lọ bọ gây do các chuyên gia vừa phát hiện, Bộ trưởng Bộ y tế cho biết đây là loại bọ gậy ở tuổi 3, khoảng vài ngày nữa sẽ nở thành muỗi. Chủ gia đình bị kiểm tra cho hay, mấy ngày nay không thấy có muỗi trong nhà vì lực lượng chức năng vừa phun ngày 14/8. Người dân cũng khá bất ngờ khi phát hiện ổ bọ gậy trên. PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội họp chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy, vì vẫn phát hiện bọ gậy.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch phường Thụy Khuê cũng thừa nhận một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, chủ quan với dịch. Đội xung kích và tổ giám sát cũng đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết nhưng cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm nhiều, còn thiếu nhiều máy móc, phương tiện phòng dịch. Dù vậy, đến ngày 19/8 các đội xung kích đã đến 6297 lượt hộ gia đình, đã lật úp được 531 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Thụy Khuê là địa bàn mới được phun hóa chất diệt muỗi nên tạm thời không có muỗi; tuy nhiên Bộ trưởng yêu cầu sau 1 tuần tiếp tục phun lại để diệt nguồn muỗi phát sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, loại bỏ các tác nhân chứa lăng quăng, bọ gậy, đồng thời tích cực phối hợp với ngành y tế để nâng cao hiệu quả công tác chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Hà Nội cần tập trung phun thuốc diệt muỗi ở những nơi công cộng tập trung đông người: Chợ, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, rạp chiếu phim, nơi biểu diễn nghệ thuật...

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim, xuất huyết não

Bệnh viện quận Thủ Đức cùng các bác sĩ Viện Tim, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Nhân dân 115 cứu chữa bệnh nhân T.Đ.K (65 tuổi) bị nhồi máu cơ tim, biến chứng viêm phổi, xuất huyết não.

Bệnh nhân K. là bác sĩ về hưu của một bệnh viện (BV) trong thành phố. Ngày 1.8 bệnh nhân nhập viện BV quận Thủ Đức trong tình trạng bị đau ngực trái sau xương ức dữ dội và đột ngột. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn.

Sau khi hội chẩn và tư vấn gia đình, bệnh nhân được chuyển vào phòng can thiệp mạch vành để tiến hành tái thông mạch máu. Tại thời điểm vừa chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành thì bệnh nhân K. xuất hiện rung thất - một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong. Các bác sĩ hồi sức tim mạch được huy động tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo cho chức năng sống.

Được sự hỗ trợ chuyên môn Viện Tim, sau gần 2 giờ làm can thiệp thì mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tim mạch để tiếp tục điều trị.

Tuy nhiên, ngày 3.8, bệnh nhân tiếp tục bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Sau khi hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia BV Đại học Y dược, BV quận Thủ Đức tiến hành điều trị bằng cách dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân khá ổn định nên các bác sĩ cho ngưng thuốc để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở. Nhưng sau đó bệnh nhân không thực sự tỉnh táo.

Đêm 18.8, Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM tiếp nhận cấp cứu cho cụ bà L.H.T. (77 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) do đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi lả người và tụt huyết áp. Ngày 6.8, nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu không bình thường, BV tiến hành chụp CT Sanner sọ não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não. BV quận Thủ Đức tiếp tục hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của BV Nhân dân 115 để có hướng điều trị hợp lý. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc một mặt giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu ở tim đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra.

Sau gần nửa tháng được cứu chữa với 3 chuyên khoa tim mạch, hô hấp, ngoại thần kinh thì sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Trần Hùng - Khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức - chia sẻ: Ca bệnh quá khó, bệnh nhân lại là đồng nghiệp nên áp lực phải cứu chữa cho bệnh nhân càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, ý kiến từ các chuyên gia BV bạn thì chúng tôi được tiếp thêm dũng khí để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Nhớ lại những ngày vừa qua, cả ê kíp chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy thực sự hạnh phúc.

Lao động

Phó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không được chủ quan khi thấy tình hình sốt xuất huyết chững lại

Chiều nay (21/8), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm, động viên các y bác sĩ và bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo ngành y tế nói chung và đội ngũ cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói riêng cần phải tiếp tục có biện pháp ứng phó với sốt xuất huyết, không được chủ quan, lơ là khi thấy sốt xuất huyết đang có dấu hiệu chững lại và đi ngang.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, ông đã đi thăm bệnh nhân sốt xuất huyết ở một bệnh viện tư và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nên hiểu, vì lượng bệnh nhân quá đông nên vừa qua có thực tế nhiều người dân muốn vào viện khám sốt xuất huyết cũng không có giường bệnh để được nhập viện. Phó Thủ tướng mong muốn các bệnh viện quyết tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp điều trị, dự phòng, tư vấn cho người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi lời cám ơn tới các y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và toàn ngành y tế nói riêng đã nỗ lực ngày đêm để khám, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết trong giai đoạn cao điểm của dịch kéo dài suốt nhiều ngày qua.

Là một bệnh viện đầu ngành, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có rất nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn trong phân loại, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Bởi vậy bệnh viện cần phổ biến, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm khám và chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới.

"Bên ngoài cộng đồng vẫn phải đẩy mạnh các biện pháp chống dịch. Ngoài ra cần tiếp tục tăng cường truyền thông để người dân nắm vững các cách phòng, chống sốt xuất huyết” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay bệnh viện đã chấn đoán trên 17.000 bệnh nhân sốt xuất huyết. Riêng trong 3 ngày từ 18 đến 20/8 số ca mắc mới là 1.422 ca. Tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết từ cộng đồng là 98,2%, trong đó 88% là ở Hà Nội.

“Từ đầu năm đến nay, đã có 11 trường hợp sốt huyết sốc nặng được cứu chữa kịp thời. Có 19 trường hợp sốt xuất huyết trên nền bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch... Trong số bốn bệnh nhân tử vong tại bệnh viện, có hai bệnh nhân ngừng tim trước khi chuyển tuyến lên bệnh viện và hai trường hợp sốt xuất huyết nặng trên nền bệnh không cứu được”, PGS Kính cho biết.

Hiện nay, bệnh viện đã sắp xếp 11 phòng khám chuyên khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Các bệnh nhân khi nhập viện được phân loại bằng vòng đeo xanh, vàng, đỏ để nhận diện độ mắc sốt xuất huyết. Những bệnh nhân nặng đeo vòng đỏ sẽ được theo dõi bằng monitor 30 phút/lần. Đặc biệt, bệnh viện triển khai ưu tiên khám nhi cho các trẻ em mắc sốt xuất huyết. Vì thế, năm nay có những ca trẻ em dưới 15 tuổi mắc sốt xuất huyết nặng cũng đều được cứu sống kịp thời.

Bệnh viện tuyến T.Ư chuyển bệnh nhân sốt xuất huyết về tuyến dưới để giảm tải

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, theo thống kê, Hà Nội đang đứng đầu cả nước với 18.862 trường hợp mắc, chính thức vượt con số 18.186 trường hợp mắc ở TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư là tuyến cuối, phải liên tục chuyển bệnh nhân xuống tuyến dưới để giảm quá tải. 

Chiều 21.8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã thị sát tình hình phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đang căng thẳng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác, PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới - cho biết: “Hiện mỗi ngày, bệnh viện khám gần 1.500 trường hợp nhưng số bệnh nhân nội trú hiện chỉ có khoảng hơn 200 trường hợp. 19 trường hợp xuất hiện bệnh lý nền các bệnh khác, có yếu tố nguy cơ cao. Chúng tôi cũng đã sắp xếp, chuyển hơn 100 bệnh nhân xuống nằm điều trị ở tuyến dưới để giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trung ương”.

Số lượt khám được chẩn đoán sốt xuất huyết là gần 1.500 trường hợp. 285 bệnh nhân điều trị nội trú cơ sở 1, 66 bệnh nhân nội trú ở cơ sở 2. Chúng tôi cố gắng giảm tối đa số bệnh nhân nằm viện, chỉ nằm 3 đến 5 ngày. Riêng hôm nay sắp xếp cho 200 ca bệnh nhân ra viện. Lũy tích ra viện là 2.421 người. Trong số 4 trường hợp tử vong, 2 trường hợp tử vong trên nền xuất huyết não, tiểu đường... Các tỉnh thành phố quanh Hà Nội đều có bệnh nhân nặng nhưng Hà Nội có tỉ lệ cao nhất, chiếm 88%. 

 Về khó khăn của bệnh viện trong việc điều trị, PGS Nguyễn Văn Kính cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay là nguồn nhân lực, bệnh viện chỉ có hơn 200 biên chế, phải đưa thêm sinh viên y vào. Bệnh viện đã nỗ lực, cố gắng hết sức. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ thêm máy thở, máy lọc máu vì đang thiếu, chỉ có 5 máy lọc máu chia 2 cơ sở”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Tôi thấy nhiều bệnh nhân không được nhập viện điều trị vì không có giường nằm, các bệnh viện đã phải kê thêm giường, bệnh nhân nằm la liệt, mặc dù đội ngũ y bác sĩ của mình đã hết lòng với người bệnh. Báo chí phản ánh y bác sĩ trực 36 tiếng/24 tiếng là thực sự quá tải. Tôi chỉ biết nói anh em cố lên”.

Nói về vấn đề hạn chế về nhân lực và những thiếu thốn về trang thiết bị y tế để phục vụ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, Phó Thủ tướng cho rằng: “Bệnh viện Nhiệt đới TƯ là bệnh viện đầu ngành, tôi được báo cáo ở đây anh em rất sáng tạo. Bệnh viện cần chia sẻ kinh nghiệm điều trị trong ngày, dần đưa những kinh nghiệm thành quy chuẩn, phổ biến cả tuyến dưới. Về vấn đề biên chế nhân lực và máy móc thì sẽ giải quyết sớm. Bệnh viện tuy đông nhưng nếu bà con có triệu chứng, vẫn phải đến bệnh viện, đến gặp bác sĩ để được khám và theo dõi, điều trị. Không được tự ý dùng thuốc”. 

Ngày 25/08/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích