Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 7 1 2
Số người đang truy cập
6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 07/8 và ngày 08/8 năm 2017

An ninh Thủ đô, Hà nội mới, Tiền phong

Hà Nội: Số mắc sốt xuất huyết sẽ vượt đỉnh 10 năm ngay trong tháng 8?

Chỉ trong tuần qua, tại Hà Nội đã ghi nhận thêm 2.745 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) mới, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên gần 11.800 ca.

Ngày 7-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố vẫn đang gia tăng chóng mặt theo từng tuần với tốc độ gia tăng ở những tuần gần đây đều trên 2.000 ca/ tuần. Như vậy, nếu không kiềm giảm được tốc độ gia tăng số mắc mới, chỉ trong tháng 8 này có thể số mắc SXH của Hà Nội sẽ vượt đỉnh dịch lớn nhất trong 10 năm trở lại đây với 16.090 ca vào năm 2009.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương là một trong những cơ sở quá tải bệnh nhân SXH lớn nhất trên địa bàn Hà Nội vào thời điểm này. Sáng nay, 7-8, Bệnh viện này đã huy động sử dụng cả hội trường của bệnh viện để kê thêm 20 giường bệnh và thành lập Trung tâm chăm sóc ban ngày phục vụ riêng bệnh nhân SXH để giảm quá tải.

Cũng trong ngày hôm nay, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã đi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Thanh Trì – một trong những trọng điểm về SXH trên địa bàn thành phố. Báo cáo với Sở Y tế, bác sĩ Khuất Văn Sơn, Giám đốc TTYT huyện Thanh Trì cho biết, hiện tại quận vẫn đang có trên 10 ổ dịch SXH phức tạp và kéo dài. Tính từ đầu năm 2017, huyện đã ghi nhận tới 740 trường hợp mắc SXH với 60 ổ dịch.

Theo ông Sơn, hiện tất cả 16 xã, thị trấn của huyện đã thành lập đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát diệt bọ gậy phòng chống SXH theo chỉ đạo của UBND thành phố. Dù vậy, kết quả phát hiện và xử lý ổ bọ gậy trên địa bàn vẫn chưa triệt để, bằng chứng là sau khi thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường và kiểm tra sau chiến dịch vẫn phát hiện gần 10% dụng cụ chứa nước ở các hộ gia đình có bọ gậy. Số hộ ở ngay trong ổ dịch được phun hóa chất cũng chưa đạt yêu cầu là trên 95%...

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề nghị huyện Thanh Trì tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch SXH để kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, giảm số người mắc, kiềm chế dịch bệnh bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Tính trên phạm vi toàn quốc, từ đầu năm 2017 đến ngày 7-8, đã ghi nhận hơn 71.000 trường hợp mắc SXH, trong đó có hơn 60.000 trường hợp nhập viện, 19 người tử vong. So cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%; số người tử vong tăng 3 người

Hà Nội mới

Nâng cao nhận thức đề phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả

Năm nay, dịch bệnh sốt xuất huyết xuất hiện sớm với số ca bệnh gia tăng nhanh chóng trên địa bàn Hà Nội. Đâu là nguyên nhân gây ra tình hình dịch bệnh bất thường, biện pháp phòng, chống hiệu quả là gì? Để giúp người dân hiểu đúng, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch, phóng viên Báo Hà Nội mới đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về vấn đề này…

Chỉ “muỗi quý tộc” mới truyền sốt xuất huyết

- Năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn so với mọi năm. Vì sao lại có sự bất thường như vậy, thưa ông?

- Diễn biến dịch sốt xuất huyết năm 2017 tại Hà Nội phức tạp, chu kỳ dịch có sự thay đổi bất thường, thể hiện qua số người mắc tăng nhanh và cao, sớm hơn so với những năm trước từ 2 đến 3 tháng. Nguyên nhân khách quan là mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước. Chính thời tiết nắng nóng, mưa nhiều đã tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh.

Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan là tập quán tích trữ nước của người dân chưa có nhiều thay đổi đáng kể; tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý, dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng, bọ gậy. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận gần 9.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong. Số ca mắc có xu hướng gia tăng từ giữa tháng 4 và tăng nhanh trong những tuần gần đây.

- Khu vực Đông Nam Á cũng đang là “điểm nóng” của dịch bệnh. So với các quốc gia trong khu vực, tỷ lệ mắc và tử vong do sốt xuất huyết ở Việt Nam thế nào?

- Sốt xuất huyết lưu hành tại 128 nước, hằng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh. Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Á có tới 7/10 nước có dịch sốt xuất huyết nặng, là nguyên nhân hàng đầu khiến các trường hợp nhập viện và gây ra tử vong ở trẻ em.

Từ năm 1980 trở lại đây, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng gần gấp 5 lần so với 30 năm trước. Năm 2017, tỷ lệ số ca mắc bệnh/100.000 dân tại nhiều nước khu vực Châu Mỹ và Đông Nam Á ở mức rất cao như: Peru (195/100.000), Nicaragua (199/100.000), Argentina (121/100.000), Brazil (171/100.000), Ecuador (49/100.000), Malaysia (141/100.000), Philippines (33/100.000), Lào (30/100.000), Singapore (20/100.000). Tại Việt Nam, tình hình bệnh sốt xuất huyết đã giảm trong những năm gần đây, tỷ lệ ca mắc trên 100.000 dân là 56,7 - thấp hơn so với một số nước và tỷ lệ tử vong thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực. Năm nay, cả nước đã ghi nhận hơn 60.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 18 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,7%.

- Ông có thể cho biết các đặc điểm nhận diện về loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết?

- Sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh mà qua vật trung gian là muỗi truyền bệnh. Không phải loại muỗi nào cũng có thể truyền căn bệnh này. Dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút, sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Muỗi vằn còn được gọi là “muỗi quý tộc” vì có đặc tính sinh ra trong môi trường nước trong và chỉ đẻ trứng nơi sạch sẽ. Đặc biệt, muỗi vằn đốt người là con cái, đốt người nhiều nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Loại muỗi này phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20 độ C.

- Phải chăng do thiếu kiến thức nên nhiều nơi, mọi người nhầm tưởng chỉ cần khơi thông cống rãnh, dọn dẹp những khu vực mất vệ sinh, có nhiều muỗi là phòng, chống được dịch bệnh sốt xuất huyết?

- Đúng vậy! Nhiều nơi ao tù nước đọng, muỗi bay khắp nơi, nhiều người bị muỗi đốt, có lây lan các thứ bệnh khác, nhưng không có bệnh sốt xuất huyết. Còn có nơi địa hình khô ráo, sạch sẽ lại bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết vì xem nhẹ việc dọn dẹp những nơi, đồ đạc chứa nước, đọng nước ngay trong nhà… Và đó chính là ổ bọ gậy, lăng quăng trú ngụ. Do vậy, phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, căn bệnh sốt xuất huyết được lây truyền do muỗi vằn hay “muỗi quý tộc”. Muỗi vằn cư trú ở những nơi có nước trong, sạch để lâu ngày tại chính ngôi nhà chúng ta như: Bể tích nước, bể cá cảnh, bình cắm lọ hoa còn nước, hòn non bộ, nước để trên ban thờ, nước mưa đọng tại những mảnh vỡ, hộp, chai lọ… Vì vậy, mỗi gia đình cần chú ý thay nước, rửa dọn đồ vật trong nhà, không để nước lưu cữu, là môi trường cho bọ gậy phát triển, sinh nở thành muỗi vằn.

Mặt khác, muỗi vằn thích ẩn mình trong chỗ tối, ẩm thấp, nhất là có trong chỗ mắc quần áo bẩn, có mùi mồ hôi người và hoạt động mạnh vào khoảng 5 đến 9h sáng và từ 15 đến 19h tối. Do đó, sau một ngày lao động về nhà, mọi người không nên treo quần áo đã mặc trên mắc, tránh tạo chỗ trú ẩn cho muỗi vằn. Để tránh muỗi đốt, từng cá nhân, hộ gia đình khi ngủ phải có màn (kể cả ban ngày), mặc quần áo dài tay, không cho trẻ em chơi chỗ tối, dọn dẹp những chỗ muỗi thích đậu, nghỉ như dây treo quần áo, chỗ tối, đồng thời tăng cường biện pháp đuổi muỗi (đốt nhang muỗi, xịt muỗi), dùng kem thoa chống muỗi.

Nâng cao nhận thức để phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả: Một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời

Dịch sốt xuất huyết năm nay có nhiều diễn biến bất thường nên người dân không thể chủ quan. Đặc biệt, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể còn mắc bệnh thêm 3 lần nữa... Đó là trao đổi của PGS. TS Hoàng Đức Hạnh với Báo Hànộimới.

- Nhiều người cho rằng, sốt xuất huyết giống như một số bệnh truyền nhiễm khác, bị một lần sẽ không mắc lại. Điều đó có đúng không, thưa ông?

- Đây là hiểu nhầm chết người về bệnh sốt xuất huyết. Đối tượng nào cũng có thể bị mắc sốt xuất huyết dù là người già, trẻ nhỏ hay thanh niên. Hiện đang lưu hành 4 chủng vi rút sốt xuất huyết nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước. Cụ thể, vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau là Dengue 1, Dengue 2, Dengue 3 và Dengue 4.

Nếu một người đã nhiễm với chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng vi rút đó, nhưng chưa có khả năng miễn dịch với những chủng vi rút còn lại. Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể còn mắc bệnh thêm 3 lần nữa bởi các týp vi rút Dengue còn lại.

- Ông nói gì khi nhiều người bị sốt xuất huyết tự ý mua thuốc Aspirin và Ibuprofen để hạ sốt?

- Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của sốt xuất huyết như: Đau người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt..., đa phần mọi người thường nghĩ đến cúm hay sốt do vi rút và tự ý mua thuốc giảm đau về dùng, trong đó có 2 loại là Aspirin và Ibuprofen. Hai loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng. Lý do bởi bệnh sốt xuất huyết gây ra tình trạng rối loạn đông máu, khiến cơ thể dễ bị chảy máu. Ở thể nhẹ sẽ bị xuất huyết dưới da với các chấm đỏ trên da hoặc vết bầm. Ở thể nặng sẽ gây chảy máu răng, chảy máu cam, nôn ra máu hoặc tiêu phân đen.

Trong khi đó, hai loại thuốc trên cùng có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Aspirin còn có tác dụng phụ là loét dạ dày tá tràng và có thể gây xuất huyết dạ dày, nôn ra máu. Do vậy, tuyệt đối không uống hai loại thuốc kể trên khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết.

- Vậy làm thế nào để phân biệt sốt xuất huyết với các triệu chứng sốt thông thường và có phải giảm sốt là khỏi bệnh?

- Theo quy luật, thường trong 3 ngày đầu tiên, người bệnh sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà. Từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt) trở đi là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, do vậy nhiều người bệnh cho rằng, đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi, song chính giai đoạn này lại có thể xảy ra những biến chứng nặng. Biến chứng thứ nhất là tình trạng tăng tính thấm thành mạch và cô đặc máu. Bệnh nhân sẽ không cảm nhận được điều này mà nó chỉ thể hiện qua các chỉ số xét nghiệm. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ quyết định có phải truyền dịch cho bệnh nhân hay không. Những trường hợp thoát mạch quá nhiều có thể sẽ dẫn tới dấu hiệu cảnh báo trước sốc như: Mệt lả, đau tức vùng gan, buồn nôn, nôn… Ở trẻ nhỏ có thể chỉ thấy triệu chứng trẻ li bì hoặc bứt rứt vật vã, tiểu ít, bỏ bú. Những trường hợp này cần phải đến bệnh viện gần nhất ngay để bù dịch, tránh nguy hiểm tính mạng.

Biến chứng thứ 2 là xuất huyết do giảm tiểu cầu. Bệnh nhân có thể chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da… Những bệnh nhân này cần đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm đánh giá mức độ giảm tiểu cầu để truyền tiểu cầu nếu cần. Người dân nên lưu ý, hiện tất cả các cơ sở y tế ở các tuyến đều có khả năng chữa trị được sốt xuất huyết. Vì vậy, bệnh nhân không nhất thiết phải đến tuyến trung ương gây quá tải, lây nhiễm chéo. Chỉ trong những trường hợp bệnh nhân bị sốc, suy tạng, y tế tuyến cơ sở sẽ hồi sức ban đầu và chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trung ương bằng xe cứu thương.

- Các cơ sở y tế cần tăng cường những gì để đáp ứng nhu cầu điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất ca tử vong do sốt xuất huyết?

- Tại Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2009 là 15.000 - 16.000, nhưng chỉ có 4 trường hợp tử vong; năm 2015 có 15.000 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Đến năm nay đã có gần 11.800 trường hợp mắc, song đã có 4 người tử vong. Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết cho hơn 100 bác sĩ của các bệnh viện trong, ngoài công lập, trưởng phòng khám đa khoa các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và cán bộ phụ trách chuyên môn các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu các bệnh viện tăng cường thêm giường bệnh, nhân lực, thuốc, đồng thời tổ chức tập huấn lại phác đồ điều trị của Bộ Y tế, từ phân loại bệnh nhân, cách thức điều trị cho người lớn, trẻ em, khi nào truyền dịch, truyền bao nhiêu… Với những bệnh nhân đang nằm điều trị tại các bệnh viện phải yêu cầu họ mắc màn, tránh lây truyền bệnh. Bản thân các bệnh viện cũng phải tổ chức vệ sinh môi trường thường xuyên…

Chuẩn bị thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội vừa có Công văn 1820/BHXH-QLT gửi cơ quan BHXH các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2017-2018. Theo đó, với mức lương cơ sở hiện hành, một thẻ BHYT học sinh, sinh viên có mức tiền là 702.000 đồng, trong đó: Học sinh, sinh viên đóng 70% (tương đương 491.400 đồng), ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% (tương đương 210.600 đồng). Khi Nhà nước thay đổi mức lương cơ sở, không thực hiện truy thu đối với các trường hợp đã tham gia và đóng tiền BHYT trước đó mà chỉ áp dụng đối với các trường hợp tham gia thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ thời điểm điều chỉnh mức lương cơ sở trở đi…

Sức khỏe & Đời sống

Nhiều người nhiễm giun sán do ăn nem chua, rau sống

Tiến sĩ Đoàn Thu Trà, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao, rét run, men gao tăng cao, đau nhiều vùng gan… Vì người bệnh sống ở vùng hay ăn thức ăn chưa được nấu chín như nem chua, gỏi, rau sống…, nên các bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân do ký sinh trùng. Kết quả xét nghiệm huyết thanh dương tính với sán lá gan. Bệnh nhân bị áp xe gan là do nhiễm sán lá gan…

Nhân dân

Bệnh sốt xuất huyết gia tăng ở Long An

Ngày 6-8, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Long An cho biết, hiện tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại tỉnh. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh Long An đã xảy ra gần 1.750 ca bệnh sốt xuất huyến (tăng 12% so với cùng năm trước), trong đó, huyện có số ca bệnh nhiều nhất là Đức Hòa ( 390 ca), Bến Lức (283 ca), Cần Giuộc (276 ca), Cần Đước (268 ca)… Đây là những địa bàn tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, dân nhập cư đông, nhiều nhà trọ có điều kiện sống khó khăn, không đảm bảo vệ sinh, gần ao tù đọng, vật liệu phế thải và những công trình xây dựng dở dang… là nơi lăng quăng, muỗi có điều kiện phát triển

Lao động

Bộ Y tế “sốt” cùng với dịch sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết (SXH) chưa có dấu hiệu chững lại. Dự báo, số ca mắc SXH sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Bộ Y tế đã và đang phải có những biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lo lắng chỉ ra nguyên nhân của dịch bệnh SXH gia tăng:

- Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh SXH thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến bệnh phát triển mạnh. Bên cạnh đó, tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể; tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ loăng quăng của muỗi truyền bệnh.

Trong khi đó sự chủ động, phối hợp của người dân và ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng chống SXH tại một số địa phương chưa cao; việc triển khai biện pháp phun hóa chất và diệt lăng quăng ở khu vực thành thị gặp nhiều khó khăn, không triệt để; nhiều địa phương gặp khó khăn về kinh phí.

Nhiều người dân, thậm chí sống trong vùng dịch, tận mắt chứng kiến người mắc bệnh SXH nhưng vẫn lơ mơ về bệnh. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng việc phun hoá chất diệt muỗi còn chưa thực hiện rộng rãi, không hiệu quả khiến nhiều hộ không hợp tác?

- Bệnh SXH lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn truyền bệnh SXH thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa..., không đẻ ở ao tù, cống rãnh có nước hôi thối.

Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình vượt trên 20ºC. Tình trạng mưa sớm, mưa nhiều, sáng nắng chiều mưa tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc và miền Nam hiện nay cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh SXH phát triển. Hiện nay SXH chưa có vaccine cũng như thuốc điều trị. Việc phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh môi trường.

Hà Nội và TPHCM đã triển khai thực hiện Nghị định 76/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính các cá nhân, đơn vị, tập thể không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng dịch bệnh SXH. Tại TPHCM, 46 trường hợp đã bị phạt. Còn tại Hà Nội, Sở Y tế cũng yêu cầu các cấp đẩy mạnh chế tài những trường hợp vi phạm nhằm thay đổi ý thức và hành vi của người dân trong hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh SXH, biện pháp mạnh đối phó với dịch bệnh không phải chỉ là hô hào mà cần có thực tế. Bộ Y tế đã có biện pháp mạnh gì để giảm nóng tình hình bệnh dịch?

- Năm 2017, số ca mắc SXH vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (64,4%) và miền Trung (19,9%) so với tổng số trường hợp mắc bệnh của cả nước, do đây là khu vực bệnh lưu hành trong nhiều năm qua. Khu vực miền Bắc có tỉ lệ mắc thấp hơn (12,4%), tuy nhiên gần đây có gia tăng số trường hợp mắc tại Hà Nội (số mắc tuyệt đối Hà Nội đứng thứ 3 cả nước, số mắc trên 100.000 dân đứng thứ 19).

Trước tình trạng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã quyết định thành lập 9 đoàn kiểm tra về công tác phòng chống SXH và một số dịch bệnh nguy hiểm. Kinh nghiệm của Bộ Y tế là khi công tác phòng chống dịch triển khai sớm, quyết liệt sẽ hạn chế được số ca mắc bệnh. Một trong những biện pháp quan trọng là xử lý tốt các điểm nguy cơ, kết nối thông tin giữa các tuyến trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, tăng giường bệnh cho bệnh nhân khi cần thiết; tư vấn, chuyển bệnh nhân nhẹ về tuyến dưới điều trị…

Dự báo tình hình dịch SXH từ nay đến cuối năm như thế nào, thưa ông?

- Từ nay đến cuối năm nếu chúng ta không làm quyết liệt thì tình hình dịch bệnh sẽ diễn ra phức tạp. Hiện nay mới bước vào thời điểm dịch SXH đã bắt đầu và đang gia tăng. Thông thường, đỉnh dịch SXH rơi vào tháng 9 và tháng 10. Nhưng năm nay, mới tháng 7 dịch SXH đã rơi vào đỉnh dịch. Dịch SXH còn có thể kéo dài đến cuối năm 2017.

Xin cảm ơn ông!

Báo điện tử của Bộ Thông tin và truyền thông

Bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân nhiễm giun lươn do ăn món... khoái khẩu

Từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2017, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân nhiễm giun lươn trong các biểu hiện bệnh lý về tiêu hóa, phổi, ổ bụng. Những bệnh nhân này từng ăn gỏi cá và các loại rau thuỷ sinh.

GS.Nguyễn Văn Đề - Nguyên trưởng Bộ môn Ký Sinh trùng – trường Đại học Y Hà Nội cho biết ông gặp rất nhiều bệnh nhân bị vàng da, đau bụng và không tìm ra được nguyên nhân thậm chí có một số trường hợp bệnh viện đã trả về vì nhầm với ung thư gan.

Anh Nguyễn Văn K quê Nghệ An tìm đến phòng khám của bác sĩ Đề khi anh K đã đi chữa đủ các nơi mà không khỏi. Anh K nằm viện cả tháng trời người lúc nào cũng vàng bủng, bụng đau không ăn được, ăn uống không ngon. Ở trong miền nam bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ ung thư gan. Anh K về quê không đi chữa bệnh nữa vì nghĩ ung thư chữa chỉ thêm tốn kém khổ vợ con.

Về quê, anh K cứ héo hắt vì bệnh ung thư cũng chả phải ung thư vì người ta bị ung thư gan trước anh cũng mất rồi. Anh mua thuốc nam về uống nhưng tình trạng đau bụng vàng da vẫn không đỡ. Anh K mới được người thân động viên ra Hà Nội kiểm tra. Bác sĩ thấy gan có tổn thương nhưng không rõ nguyên nhân nên giới thiệu anh đi làm xét nghiệm ký sinh trùng. Và kết quả, anh K dương tính với sán lá gan lớn một loại ký sinh trùng lây qua đường ăn uống với các loại rau thủy sinh chưa được nấu chín.

GS Đề cho biết, có nhiều trường hợp bị ung thư gan phải mổ nhưng khi bác sĩ mổ ra thì không phải khối u gì mà đó là ổ sán lá gan. Lúc này, bệnh nhân chỉ cần điều trị sán lá gan là sẽ khỏi không phải án tử ung thư gan.

PGS Đề cho biết với sán lá gan lớn thường có các triệu chứng như mệt mỏi, khó tiêu, gày sút cân, sốt thất thường, có thê sốt cao, rét run hoặc sốt chỉ thoáng qua rồi tự hết, đôi khi sốt kéo dài.

Các triệu chứng tiêu hoá: là các triệu chứng thường gặp nhất như đau bụng: đau vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc vùng thượng vị - mũi ức. Tính chất đau không đặc hiệu, có thể đau âm ỉ, đôi khi dữ dội, cũng có trường hợp không đau bụng. Bệnh nhân có cảm giác đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hoá, buồn nôn.

Một số bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng của một số biến chứng: tắc mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hoá... ới sán lá gan nhỏ thường xuất hiện ở những người đã từng ăn gỏi cá, ăn cá chưa nấu chín hoặc sống ở trong vùng có tập quán ăn gỏi cá.

Với các biểu hiện đau tức vùng gan, ậm ạch khó tiêu, kém ăn.Thường có rối loạn tiêu hoá (phân nát hoặc bạc màu, phân không thành khuôn…). Đôi khi có ạm da, vàng da. Có thể có dấu hiệu gan to hay xơ gan tuỳ mức độ và thời gian mắc bệnh.

Theo TS.BS Đoàn Thu Trà - Trưởng Phòng Nhiễm khuẩn tổng hợp, Phó khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, hiện Khoa đang điều trị cho một bệnh nhân 70 tuổi (Ý Yên, Nam Định) bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao và đau nhiều vùng gan được tuyến dưới chẩn đoán áp xe gan không rõ nguyên nhân.

Đến Khoa Truyền nhiễm, thể trạng một người già sốt cao, rét run, có biểu hiện bệnh lý nhiễm trùng, vùng gan rất đau, men gan cũng như xét nghiệm Bilirubin máu tăng cao. Bác sĩ đã lưu ý đặc biệt đến yếu tố tập quán của bệnh nhân sống ở vùng quê hay ăn những thức ăn chưa được nấu chín như nem chua, gỏi, rau sống… và kết quả XN huyết thanh chẩn đoán là dương tính với sán lá gan. Như vậy bệnh nhân được chẩn đoán áp xe gan là do nhiễm sán lá gan.

Cũng theo bác sĩ Trà, gần đây khoa hay gặp các bệnh nhân bị ký sinh trùng đặc biệt là sán lá gan lớn, giun lươn. Có rất nhiều bệnh nhân đến Khoa với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, suy kiệt, tiêu chảy kéo dài rất nặng nề mà không tìm ra nguyên nhân.

Bé 2 tuổi bị ung thư vòm xoang họng, cảnh báo từ BV Tai Mũi Họng trung ương

PGS Lê Minh Kỳ - Trưởng khoa ung bướu Bệnh viên Tai Mũi Họng trung ương cho biết, bệnh ung thư vùng đầu cổ ngày càng trẻ hóa thậm chí bé 2 tuổi đã bị ung thư vòm xoang. Bé N. T.T 21 tháng tuổi, quê Nghệ An được chẩn đoán ung thư vòm mũi xoang khi còn rất bé. Bác sĩ Kỳ cho biết đây là bệnh nhi bị ung thư vòm mũi họng trẻ nhất mà ông gặp. PGS. Kỳ đã lên lịch để phẫu thuật cho cháu bé tuy nhiên tiên lượng cũng rất khó. Bác sĩ cho biết đây là ca khó và bác sĩ cũng cảm thấy bị áp lực nhất là bố mẹ cháu bé hi vọng quá nhiều.

Cháu bé đã đi khám ở các bệnh viện và bác sĩ đều tiên lượng dè dặt nên không mổ. Bác sĩ Kỳ và ban giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương đã quyết định sẽ phẫu thuật cho cháu bé và hội chẩn với chuyên gia thần kinh của Bệnh viện Bạch Mai để có thể thực hiện ca mổ tốt nhất cho cháu. Bác sĩ Kỳ cho biết, đây không phải là trường hợp trẻ tuổi đã bị ung thư vòm mũi họng mà ông đã gặp nhiều bệnh nhi mới chỉ 3 đến 6 tuổi cũng bị ung thư vòm mũi họng. Theo các bác sĩ nguyên nhân ung thư vòm mũi họng đến nay vẫn chưa biết chính xác là do đâu nhưng việc điều trị thường chỉ sử dụng hóa chất và xạ trị, việc mổ rất khó khăn.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị M.. 51 tuổi, Yên Bái cũng bị ung thư vòm xoang họng sưng tấy nửa gương mặt. Nội soi bác sĩ phát hiện có dịch mủ chảy xuống họng. Bà M. cho biết trước đó không biết bệnh gì chỉ thấy hay đau nửa đầu và ngạt một bên mũi. Nhưng không có điều kiện đi khám đến khi khối u to gây chảy máu cam liên tục bà M, mới đến bệnh viện. Tại đây bác sĩ chẩn đoán ung thư vòm mũi họng. Bác sĩ Kỳ cho biết với bệnh nhân này bác sĩ sẽ điều trị hóa trị trước để thu nhỏ khối u vì không phẫu thuật được. Theo PGS Võ Thanh Quang – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương tỷ lệ ung thư đầu cổ nói chung đứng cao thứ nhất, thứ nhì trong các bệnh ung thư ở Việt Nam. Ung thư vùng đầu cổ gồm: Vòm, thanh quản, hạ họng, tuyến giáp.. PGS Quang cho biết ở Việt Nam thì môi trường chưa tốt, việc ăn uống cũng chưa được tốt nên ung thư hay gặp nhất trong ung thư đầu cổ là ung thư vòng hạ họng, thanh quản tỷ lệ rất cao do số bệnh nhân hút thuốc lá, rượu bia nhiều. PGS Quang nhấn mạnh ung thư đầu cổ càng ngày càng trẻ, cách đây 30 năm ung thư chỉ ở người 50 – 60 tuổi trở đi nhưng giờ có cháu mười mấy tuổi đã ung thư vòm, thanh quản, hạ họng và hạ họng thanh quản. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương bác sĩ gặp bệnh nhân 30 tuổi bị các bệnh ung thư này rất nhiều.

Trước đây, Bệnh viện có phối hợp với Pháp làm nghiên cứu nghiên nhân vì sao ung thư vòm vùng phía bắc của nước mình thì người ta đưa ra sự liên quan hay ăn nhiều cá mắm có chất Nitrosamine. Đây được xem là chất nguy cơ gây ung thư nhưng không đưa được bằng chứng và mới chỉ dừng lại ở nghi ngờ. Ngoài ra, thói quen ăn nhiều dưa muối, dưa khú có chứa chất này làm tăng nguy cơ ung thư vòm mũi họng. Với ung thư vòm mũi họng, xạ trị vẫn giữ vai trò chủ đạo trong điều trị loại ung thư này, đặc biệt khi bệnh nhân được phát hiện sớm xạ trị sẽ đem lại hiệu quả cao, có thể giúp bệnh nhân khỏi bệnh sống trên 5 năm lên tới 90 %. Do vậy, theo bác sĩ Kỳ cho biết,  việc phát hiện sớm căn bệnh này là rất cần thiết.

Triệu chứng ban đầu thường gặp ở những người mắc bệnh ung thư vòm mũi họng là đau đầu, nghẹt mũi một bên, ù tai một bên, chảy một vài giọt máu mũi rồi ngưng.. Hiện nay để phát hiện sàng lọc bệnh ung thư vòm mũi họng cũng rất đơn giản chỉ cần bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ đến bệnh viện khám.Với các phương tiện nội soi đặc biệt quan trọng trong tầm soát ung thư các vùng tai mũi họng, còn sinh thiết kết hợp với giải phẫu bệnh có ý nghĩa quyết định trong việc chẩn đoán và giúp bệnh nhân được điều trị sớm bằng xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp giữa xạ trị và hóa trị.

An ninh thủ đô

Truyền bệnh sốt xuất huyết là loài muỗi "quý tộc"

Cung cấp thông tin đến báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, không chỉ người dân mà nhiều cán bộ y tế cũng chưa hiểu đúng, đầy đủ về muỗi truyền bệnh SXH và cơ chế sinh trưởng, gây bệnh của loài muỗi này, dẫn tới tình trạng đi chệch hướng trong phòng chống dịch.

- PV: Tại sao muỗi truyền bệnh SXH lại được gọi là loài muỗi “quý tộc”. Ông có thể phân tích rõ hơn về đặc tính của loại muỗi này và cơ chế truyền SXH sang người?

- PGS.TS Trần Đắc Phu: Dịch bệnh SXH lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh SXH là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Sở dĩ loại muỗi vằn này được gọi là “muỗi quý tộc” vì chúng chỉ đẻ trứng ở nơi sạch sẽ, ở vũng nước trong. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần khai thông cống rãnh, chỗ ao tù nước đọng, nước đục ngầu, hôi thối có nhiều muỗi là phòng được SXH nhưng thật ra, muỗi vằn truyền SXH lại đẻ trứng ở các bể nước sạch không đậy nắp, bể cá, chậu cây cảnh, các đồ vật hay vật dụng chứa nước đọng như gáo dừa, lốp xe để ngoài trời, thậm chí trong các lọ hoa chứa nước, các bát nước cúng bày trên bàn thờ, các bát đĩa chứa nước đặt dưới gầm chạn bát đũa…

Muỗi truyền bệnh SXH đốt người vào ban ngày, mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối (từ 5-9h và 15-19h) và chỉ muỗi vằn cái đốt người truyền bệnh SXH. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20ºC.

- Muỗi vằn truyền SXH thường trú ẩn ở đâu?

- Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà. Đáng chú ý là loài muỗi này thích trú ẩn vào các vật dụng có hơi người như trên quần áo, chăn màn, dây phơi, sau tủ lạnh và các đồ dùng trong nhà.

- Để diệt muỗi vằn phòng, chống dịch bệnh SXH bùng phát, giải pháp nào là hiệu quả nhất mà người dân có thể dễ dàng thực hiện được?

- Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Cùng đó cần nằm màn chống muỗi đốt

Gần 9.000 ca sốt xuất huyết ở HàNội từ đầu năm, số mắc còn tăng cao

Mới qua 7 tháng đầu năm, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) của toàn thành phố HàNội đã xấp xỉ 9.000 ca, trong đó 4 ca tử vong, tăng gần gấp đôi tổng số ca mắc trong cả năm trước đó. Đáng chú ý, theo nhận định của ngành Y tế, SXH ở Hà Nội vẫn chưa lên tới đỉnh dịch trong năm 2017, số mắc chắc chắn vẫn còn tiếp tục tăng cao.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 7 vừa qua, toàn thành phố ghi nhận thêm 2.305 trường hợp SXH, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên gần 9.000 ca. Tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố đều đã có bệnh nhân SXH, trong đó số mắc nhiều tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Trì, Hà Đông, Nam Từ Liêm... Đặc biệt, hiện toàn thành phố đã ghi nhận tới gần 1.200 ổ dịch SXH trong cộng đồng. Đây là con số thực sự khiến người dân Thủ đô lo ngại, nhất là khi số mắc mới chưa dừng lại. Tuy vậy, đằng sau những con số nói trên, có một thực tế mà đa phần người dân dễ bỏ qua.  Đầu tiên, Hà Nội đang là địa phương có số mắc SXH cao nhất miền Bắc, đứng thứ hai cả nước, song qua điều tra có đến 40% người mắc là học sinh - sinh viên và lao động ngoại tỉnh. Thứ hai, dù số mắc tăng cao song ngành Y tế Thủ đô khẳng định, dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát. Thực tế, khoảng 900 ổ dịch (chiếm 74%) trong cộng đồng đã được khống chế (qua 14 ngày không ghi nhận người mắc mới), khoảng 7.880 bệnh nhân mắc SXH đã được điều trị khỏi (chiếm 87,7%), tức chỉ còn hơn 12% người bệnh vẫn đang phải điều trị. Đặc biệt, tuy số ổ dịch SXH rất lớn song đa phần là ổ dịch “siêu nhỏ”. Ông Hoàng Đức Hạnh phân tích, theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, với các dịch bệnh truyền nhiễm trong đó có SXH, chỉ cần có 1 bệnh nhân mắc đã được xem là 1 ổ dịch. Qua phân tích các ổ dịch SXH đã được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội tính đến đầu tháng 7 vừa qua, hơn 700 ổ dịch (chiếm 72%) chỉ có 1-2 bệnh nhân; 197 ổ dịch (chiếm 20%) có 3-5 bệnh nhân; chỉ có 75 ổ dịch (chiếm 8%) có từ 6 bệnh nhân trở lên. Điểm đáng chú ý khác, theo dõi trong 10 năm trở lại đây, chỉ có 2 năm dịch SXH ở Hà Nội ghi nhận số mắc cao là năm 2009 với 16.090 ca mắc (4 ca tử vong) và năm 2015 với 15.412 ca mắc, còn lại bình quân mỗi năm chỉ ghi nhận 5.000 -6.000 ca. Năm nay, dù mới chỉ qua 7 tháng đầu năm nhưng số mắc được ghi nhận đã lên tới xấp xỉ 9.000 ca với 4 ca tử vong (bằng tổng số ca tử vong năm 2009).

Hơn nữa thời điểm hiện nay mới bắt đầu bước vào mùa mưa - mùa dịch SXH tăng mạnh và thực tế đỉnh dịch SXH ở Hà Nội thường rơi từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, tức dịch SXH ở Hà Nội hiện nay được nhận định chưa bước vào đỉnh dịch trong năm, số mắc chắc chắn sẽ tiếp tục tăng vọt trong thời gian tới (chưa kể năm nay là năm nhuận có thêm một tháng 6 âm lịch). Sở Y tế Hà Nội cảnh báo, nếu không có các biện pháp ngăn chặn quyết liệt, năm 2017 này có thể dịch SXH ở Hà Nội sẽ bùng phát mạnh hơn cả đỉnh dịch vào năm 2009.

Thời điểm này, hầu như tất cả các bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện có khoa truyền nhiễm đều đang quá tải bệnh nhân SXH, tình trạng nằm ghép 2-3 người/ giường hết sức phổ biến.

Riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện cho biết, có tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh mới. Do bệnh nhân quá đông nên các bệnh viện này hiện chỉ tiếp nhận những bệnh nhân SXH nặng vào điều trị nội trú, những bệnh nhân nhẹ sẽ được hướng dẫn chuyển xuống tuyến dưới hoặc tư vấn điều trị ngoại trú. Còn với các bệnh viện của Hà Nội, hiện toàn bộ 28 bệnh viện đa khoa của thành phố đều có bệnh nhân SXH vào điều trị, đông nhất là tại Bệnh viện Đống Đa, Xanh Pôn, Thanh Nhàn...

Đáng chú ý, đã ghi nhận khá nhiều chùm ca bệnh mà cả nhà cùng nhập viện vì SXH. Đơn cử tại Bệnh viện Bạch Mai, theo TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, việc hai vợ chồng cùng mắc SXH vào điều trị không phải hiếm gặp. Thậm chí khoa đã từng tiếp nhận những trường hợp cả 4 người trong một nhà nhập viện điều trị SXH, hay cũng có những trường hợp một phòng trọ có 4 người ở chung cùng mắc SXH phải nhập viện. Tương tự, tại Bệnh viện E, BSCKII Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện cho biết, trong số các bệnh nhân nhập viện vì SXH vừa qua có không ít trường hợp 2-3 người trong một gia đình, thậm chí cả nhà phải cùng vào nằm viện vì SXH.

Một điểm đáng chú nữa mà không nhiều người dân biết đến, đó là ở vụ dịch năm nay đã ghi nhận những người mắc SXH vừa điều trị khỏi chưa lâu lại tái mắc, thậm chí có người mắc SXH đến 3-4 lần. Chẳng hạn tại Bệnh viện Đống Đa - bệnh viện đầu ngành về truyền nhiễm của Hà Nội, tính đến ngày 1-8, đã tiếp nhận tới 3.000 bệnh nhân SXH vào khám, trong đó 1/3 phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết, vì virus Dengue gây bệnh SXH có tổng cộng 4 tuýp khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4 nên khi nhiễm SXH Dengue thuộc tuýp này rồi thì vẫn có thể mắc phải SXH Dengue ở 3 tuýp virus còn lại. Qua thực tế điều trị, các bác sĩ của bệnh viện đã từng ghi nhận có những bệnh nhân nhập viện đến 3-4 lần vì SXH. Điều nguy hiểm là trong trường hợp mắc lại SXH lần 2, 3, 4 thì người bệnh nhiều nguy cơ mắc những thể bệnh nặng hơn, tính chất nguy hiểm hơn.

Được biết, đến thời điểm này, Hà Nội đã huy động gần 6.000 lượt cán bộ y tế, chính quyền các cấp, tổ dân phố, cộng tác viên tham gia chống dịch SXH; phát trên 550.000 tờ rơi, tờ cam kết phòng chống SXH tới các hộ gia đình; tổ chức tập huấn phòng SXH cho trên 1.500 lượt cán bộ các tuyến. 

Pháp luật TP HCM

Đông y thời @ phải có gì mới?

Cho dù y học hiện đại đang không ngừng phát triển ở nước ta, đa số người dân xứ mình vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào Đông y, phần vì thầy lang dễ gần gũi người bệnh hơn quan lang. Giá trị ngàn đời của y học dân gian từ trước Công nguyên dù lớn thế nào cũng không thể tiếp tục “sao y bản chính” vào thời vi tính lên ngôi. Thầy thuốc bắt mạch vững tay nghề thế nào, bốc thuốc có mát tay cách mấy cũng chỉ có thể xoa dịu nỗi đau của vài chục người bệnh trong ngày. Số cung đó không thể đáp ứng số cầu đang bội tăng từng giờ trong bối cảnh bệnh thời đại như cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, ung thư… đang chiếm thế thượng phong. Vấn đề chỉ có thể giải quyết nếu có cách nào “phổ thông hóa” bài thuốc Đông y cổ truyền thành sản phẩm khoác áo hiện đại, nghĩa là an toàn, hiệu quả, tiện dụng, đại trà và kinh tế. Nhờ công nghệ tiên tiến như ly trích trong chân không, làm giàu hàm lượng qua kỹ thuật nano, một bài thuốc thang kinh điển ngày nào đòi hỏi củi lửa để sắc thuốc đã có thể dễ dàng trở thành viên nang với liều dùng hằng ngày không gây trở ngại cho người dùng thuốc.

Không chỉ có thế, nhờ khả năng làm giàu hàm lượng hoạt chất gấp cả chục lần nếu so sánh với hình thức bào chế kinh điển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều tác dụng mới giúp mở rộng phạm vi ứng dụng của cây thuốc. Chẳng hạn curcumin trong nghệ ở liều cực cao có công năng phục hồi khớp đã cứng vì thoái hóa, ngũ vị tử hỗ trợ tiến trình phục hồi nhu mô gan của người viêm gan siêu vi, allicin trong tỏi ức chế phản ứng xơ vữa mạch máu… Nhờ vậy, thầy thuốc đang có trong tay nhiều dược phẩm thế hệ một từ dược liệu của y học dân gian không thua thuốc đặc hiệu. Đông y phải được “tiếp thị” bằng ngôn ngữ của y học hiện đại, bằng dẫn chứng theo tiêu chí khách quan và thực nghiệm để thầy thuốc Tây y “à há”.

Bấy nhiêu vẫn chưa đủ! Nghiên cứu để làm ra sản phẩm đãi cát lọc vàng từ kho tàng kinh nghiệm y học dân gian tuy khéo nhưng chưa chắc đã hay vì biết đâu thuốc mới tuy nhẹ, tuy đẹp nhưng không hiệu quả?! Thành phẩm thế hệ hai bắt buộc phải được xác minh hiệu năng theo tiêu chí thực nghiệm của y học hiện đại bằng mô hình nghiên cứu lâm sàng đối chứng với thuốc đặc hiệu để biết chắc tối thiểu ba điểm:

• Thành phẩm rõ ràng có tác dụng đặc hiệu thông qua ảnh hưởng trên cơ tạng, tăng cường sức kháng bệnh, cải thiện trị số xét nghiệm…

• Thành phẩm an toàn khi dùng dài lâu sau khi theo dõi huyết học, sinh hóa, siêu âm trong suốt liệu trình và thời gian dài sau khi ngưng thuốc.

• Thành phẩm không gây phản ứng tương tác bất lợi với thuốc đặc hiệu.

Thử nghiệm là tiếng kép

Muốn nghiệm phải thử. Hàng trăm công trình nghiên cứu Đông y qua mô hình vừa vĩ mô về số lượng, vừa cao cấp về kỹ thuật tiên tiến ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…, như tác dụng “hoạt huyết” chứng minh dưới kính hiển vi điện tử, như công năng kháng ôxy hóa của nhân sâm, lộc nhung, linh chi, đông trùng hạ thảo… theo tiêu chí xét nghiệm sinh hóa, như ảnh hưởng của dược thảo trên hệ miễn dịch trong bệnh viêm gan, thấp khớp, ung thư… và còn nhiều nữa là dẫn chứng cho thấy ngay cả thầy thuốc Tây y bảo thủ cách mấy cũng phải hướng tầm mắt khách quan hơn về kho tàng kinh nghiệm của y học cổ truyền. Đó chính là cơ sở tri thức và truyền thông cho thấy đã đến thời Đông dược cần được khẩn trương “hiện đại hóa” thông qua bốn công đoạn theo trình tự:

• Chọn lọc, nói đúng hơn là sàng lọc để thừa kế đúng đắn bài thuốc kinh nghiệm được phát hiện qua nhận xét khách quan của bệnh nhân đã hài lòng với tác dụng của bài thuốc.

• Bào chế trên tinh thần tôn trọng cấu trúc nhưng với công nghệ dược tiên tiến để vừa đảm bảo độ thuần khiết tối đa, vừa làm giàu hàm lượng của hoạt chất chủ lực.

• Xác minh tác dụng của thành phẩm qua mô hình nghiên cứu lâm sàng theo tiêu chí khách quan và thực nghiệm của y học hiện đại.

• Tiếp tục đánh giá hiệu năng của thành phẩm qua áp dụng đại trà để hoàn chỉnh các định mức dược học, như của tân dược, bao gồm chỉ định, liều dùng, tương tác và chống chỉ định.

Đổi mới cũng là tiếng kép

Muốn mới phải đổi. Muốn mới phải động. Đã đến lúc Đông dược ở xứ mình phải được linh động biến đổi để thăng hoa trong thiên niên kỷ mới. Muốn vậy Đông y phải được “tiếp thị” bằng ngôn ngữ của y học hiện đại, bằng dẫn chứng theo tiêu chí khách quan và thực nghiệm để thầy thuốc Tây y “à há” và từ đó đãi cát lọc vàng bằng cách học tập và áp dụng trên tinh thần thừa kế kinh nghiệm của y học dân gian nhưng vận dụng theo tri thức của y học hiện đại.

Nhà nước đã từ nhiều chục năm kêu gọi, thậm chí kêu gào cho biện pháp kết hợp Đông Tây y để phục vụ sức khỏe cộng đồng, để giữ gìn bản sắc y học dân tộc nhưng không xa rời hiểu biết cập nhật của y học hiện đại. Muốn kết cho dính phải hợp lý, hợp tình. Kết hợp đúng nghĩa là khi liệu pháp nhờ đó hay hơn, liệu trình nhờ đó ít tốn kém hơn cho người bệnh. Không có biện luận nào khác.

Việt Nam là nước ít béo phì nhất

Gần 1/3 dân số thế giới bị thừa cân, béo phì và tỉ lệ này ngày càng tăng, theo khảo sát của Viện Đánh giá và Thống kê sức khỏe thuộc ĐH Washington (Mỹ). Năm 2015, ở 73 nước số dân bị béo phì tăng gấp đôi so với năm 1980.

Nước đứng đầu về số người trưởng thành bị béo phì là Ai Cập với 35% người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên (mức bình thường là 22-25). Ở Mỹ, hơn 2/3 dân số thừa cân hoặc béo phì. 13% trẻ em Mỹ bị béo phì, tỉ lệ cao nhất thế giới. Nước có số dân trưởng thành ít béo phì nhất là Việt Nam, chỉ 1,6%. Bangladesh là nước ít trẻ em béo phì nhất, chỉ 1,2%. Béo phì làm 4 triệu người chết trong năm 2015, chiếm 7,1% trong các nguyên nhân gây tử vong. Thừa cân, béo phì tăng rủi ro bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, viêm khớp... Ngoài ra còn khiến hệ miễn dịch suy yếu, gây dễ tử vong khi mắc các bệnh cúm hay các bệnh truyền nhiễm. Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính dẫn tới béo phì là ăn uống không lành mạnh và thiếu vận động.

Công an nhân dân

Tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi nguồn lực điều trị HIV/AIDS sang quỹ BHYT

Theo Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Để thực hiện Quyết định trên, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm bố trí các nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, để đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉ lệ tham gia BHYT của người nhiễm mới đạt trên 50%.

Thực hiện chỉ đạo này, nhiều địa phương đã cân đối ngân sách để mua BHYT cấp cho người nhiễm HIV. Đồng thời, Cục Phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế cũng đang rà soát nhu cầu BHYT cho người nhiễm HIV tại một số tỉnh khó khăn, để dùng nguồn kinh phí viện trợ quốc tế hỗ trợ trong thời gian đầu mới chuyển đổi nguồn lực.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến tháng 6-2017, cả nước có khoảng 82% cơ sở điều trị HIV thuộc bệnh viện và trung tâm y tế 2 chức năng; 43 cơ sở điều trị thuộc trung tâm y tế 1 chức năng tại 9 tỉnh/thành phố đã ký được hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Có 9/29 trung tâm phòng chống HIV ký được hợp đồng và 5/9 trung tâm đang cung cấp dịch vụ qua BHYT. Vẫn còn 20 tỉnh có cơ sở điều trị nằm trong trung tâm phòng chống HIV chưa thực hiện ký hợp đồng với cơ quan BHXH để khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS…

Việc tháo gỡ khó khăn khi chuyển đổi nguồn lực điều trị HIV/AIDS sang quỹ Bảo hiểm y tế đang được BHXH phối hợp với các cơ quan chức năng y tế thực hiện

 

 

Ngày 14/08/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích