Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 1 6 7
Số người đang truy cập
5 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 05/8 và ngày 06/8/2017

Nhân dân

Ùn ùn nhập viện vì sốt xuất huyết

Tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội đang có tình trạng quá tải trầm trọng vì bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH).

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, mỗi ngày có khoảng 300 trường hợp đến khám SXH, trong đó nhập viện điều trị tới 500 ca. Bệnh viện tăng gấp đôi số giường bệnh vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu điều trị. Tình trạng này cũng xảy ra tại các bệnh viện khác tại tuyến Trung ương khi bệnh nhân nhập viện vì SXH vẫn tiếp tục gia tăng. 

Ghi nhận của phóng viên ngày 4/8 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện rất đông người tới khám, ngồi la liệt ở cả bậc thềm lối vào sảnh chính bệnh viện. Bệnh viện phải dành năm phòng khám riêng chuyên khám SXH, thay đổi thời gian làm việc của bệnh viện đẩy sớm lên từ 7 giờ sáng kéo dài đến 17 giờ chiều; tổ chức cán bộ viên chức đi làm cả thứ Bảy, Chủ nhật; huy động toàn bộ lực lượng phòng khám dịch bệnh, không được nghỉ phép... để tập trung phòng chống dịch.

Cụ thể tại Khoa Nhi của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày có khoảng 20 trẻ đến khám vì SXH, trong số đó có 7- 8 ca phải nhập viện, những ca nhẹ hơn được chuyển xuống tuyến dưới. Hiện, ở đây có 20 bệnh nhi nằm điều trị, 4 - 5 ca nặng. Còn Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông mỗi ngày tiếp nhận 20- 25 bệnh nhi. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày trung bình khám cho khoảng 20-30 ca SXH, có hôm lên tới 50 ca SXH, số ca SXH phải nhập viện khoảng 2-3 ca. Bác sỹ Nguyễn Thành Nam, quyền Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, các ca mắc SXH nhập viện chủ yếu do sốt cao liên tục, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt paracetamol.

“Cũng có nhiều trường hợp vào đây, chúng tôi nhận thấy bố mẹ không biết cách tự điều trị cho con, liên tục sử dụng thuốc hạ sốt phối hợp như Ibrufen, Topshop. Những thuốc hạ sốt này sẽ gây nguy hiểm cho các cháu bé vì nó sẽ gây ra tình trạng xuất huyết”, bác sỹ Nam cho hay.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, số trẻ đến khám SXH tăng cao gần 10 lần, với 185 trẻ, trong đó hiện có 28 bệnh nhi điều trị nội trú. Đáng chú ý, 5 bệnh nhi trong số này có dấu hiệu cảnh báo vì đã bị biến chứng.

Theo các chuyên gia y tế SXH là một bệnh rất nguy hiểm ở trẻ nhỏ tuy nhiên, biểu hiện bệnh lại không rõ ràng khiến nhiều bậc cha mẹ dễ dàng bỏ qua. Bác sỹ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, SXH sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời.

"Khi trẻ mắc SXH nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong. Thực tế, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhi do phát hiện muộn, gia đình tự điều trị nhưng không khỏi, đến khi đến cấp cứu thì bệnh đã ở giai đoạn nặng", bác sỹ Lâm cảnh báo.

Không chỉ có trẻ em mắc bệnh tăng mà số lượng thai phụ mắc SXH cũng tăng. Bác sỹ Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết khoảng 15-20% bệnh nhân mắc SXH đang điều trị tại Khoa là phụ nữ có thai.

Theo bác sỹ Cường do diễn biến SXH trên phụ nữ có thai rất khó lường, do vậy bác sỹ Cường khuyến cáo phụ nữ có thai mắc SXH nên nhập viện điều trị Bởi khi nhập viện bệnh nhân sẽ được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận,.. cũng như tình trạng của thai nhi hàng ngày để xem có dấu hiệu: dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không. Một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối có dấu hiệu chuyển dạ, SXH dễ làm chảy máu cùng với đó là chảy máu trong lúc sinh nở sẽ dễ khởi động quá trình rối loạn đông máu, dẫn đến sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng cho mẹ và thai nhi.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ đang mang thai cần cố gắng phòng tránh mắc bệnh SXH, để làm được điều đó nên mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối, thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi,… để đuổi và diệt muỗi. Các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên được che đậy tránh muỗi đẻ trứng và nên thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng. Không để nước đọng ở các nơi như lốp xe hỏng, vỏ dừa, chai lọ, ao tù, cống rãnh. Nên tích cực tham gia và vận động mọi người cùng tham gia vệ sinh môi trường ở nơi mình đang sinh sống để góp phần phòng tránh SXH cho phụ nữ có thai.

Hơn 71 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước

Ngày 4-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 71 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có hơn 60 nghìn trường hợp nhập viện, 19 người chết. So cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%; số người chết tăng ba người.

Số người mắc vẫn tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền nam (chiếm 59%). Tại khu vực phía bắc, số trường hợp mắc tăng cao tại TP Hà Nội (chiếm 73,7% của khu vực phía bắc)... Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống SXH; thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh SXH, mà các cơ quan chuyên môn đã đưa ra...

* Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn TP Đà Nẵng. Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay TP Đà Nẵng có 3.870 trường hợp mắc bệnh SXH (tăng 87,3%, so cùng kỳ năm 2016).

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đề nghị các sở, ngành cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch; ngành y tế Đà Nẵng cần tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch, vì tại một số địa phương công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh chưa được thực hiện triệt để...

* Ngày 4-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết: UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định bổ sung thêm cho ngành y tế hơn tám tỷ đồng để phòng, chống dịch bệnh SXH từ nay đến cuối năm. Nguồn kinh phí nêu trên, chủ yếu dành cho việc mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư, máy móc, thiết bị... Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay TP Hà Nội có gần chín nghìn trường hợp mắc SXH, trong đó có năm người chết...

* Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam Nguyễn Trọng Khải cho biết: Tính đến chiều 4-8, qua giám sát toàn tỉnh ghi nhận 151 trường hợp mắc, nghi mắc SXH, trong đó có 48 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế. Đáng chú ý, kết quả điều tra dịch tễ do Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Nam thực hiện cho thấy: Ngoài các trường hợp mắc SXH được ghi nhận tại bốn ổ dịch thuộc các xã Hợp Lý, Nhân Hưng (huyện Lý Nhân); các xã Đọi Sơn, Châu Giang (huyện Duy Tiên) còn ghi nhận nhiều ổ dịch ngoại lai, được xác định do người bệnh trở về từ các địa phương đang lưu hành dịch. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH, UBND tỉnh Hà Nam giao ngành y tế chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH…

Xã làm tốt công tác dân số

Cách thị trấn huyện Bát Xát (Lào Cai) hơn 20 km, xã Phìn Ngan gồm 14 thôn, bản chủ yếu là người dân tộc Dao sinh sống, một số phong tục tập quán vẫn còn lạc hậu, người dân ở đây chủ yếu sống nhờ sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng 10 năm qua, Phìn Ngan lại là xã đi đầu trong phong trào thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), duy trì tốt kết quả là xã không có người sinh con thứ ba trở lên.

Chị Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phìn Ngan tâm sự: Để làm được điều đó, Đảng ủy và chính quyền địa phương xác định mục tiêu: Muốn xóa đói, giảm nghèo trước tiên phải làm tốt công tác DS-KHHGĐ. Vì vậy, xã đã nỗ lực thực hiện quy mô gia đình ít con, khỏe mạnh để có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Nhiều biện pháp tích cực, nhiều cách làm mới được thực hiện đồng bộ như: Gắn công tác DS-KHHGĐ với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa công tác DS-KHHGĐ trở thành một trong những nhiệm vụ không thể tách rời trong hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương. Hằng năm, mục tiêu DS-KHHGĐ được đưa vào nghị quyết, chuyên đề của địa phương, việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện nghiêm túc. Đảng viên là người đi đầu, gương mẫu thực hiện những chủ trương, chính sách về dân số. Không chỉ vậy, Ban DS-KHHGĐ xã luôn chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp để duy trì bền vững, thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ. Cấp ủy, chính quyền quan tâm sát sao tới từng thôn, bản những trường hợp cụ thể về người dân có hoàn cảnh khó khăn, trực tiếp lãnh đạo và cử cán bộ phụ trách xuống thăm, trao đổi với người dân. Thông qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng sẽ tìm biện pháp tháo gỡ phù hợp. Đội ngũ y tá thôn, bản, cán bộ dân số xã và người uy tín của từng thôn, bản sẽ cập nhật thường xuyên các trường hợp đã sinh hai con gái và có ý định sinh con thứ ba để theo dõi, giám sát, vận động họ thay đổi theo hướng tích cực. 
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chủ động cấp thêm kinh phí trong các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như hỗ trợ chi phí cho những cặp vợ chồng nghèo, có thai ngoài ý muốn; khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... Xã chú trọng lấy phong trào xây dựng mô hình thôn, bản không có người sinh con thứ ba trở lên làm mục tiêu cơ bản và là động lực để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới hiện nay. Sáu tháng đầu năm nay, có 80 lượt người khám, điều trị phụ khoa, số phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 16 người đạt 59,25% kế hoạch; số nam giới dùng bao cao-su đạt 25,80% kế hoạch, số người uống thuốc tránh thai đạt 30,43%, tiêm thuốc tránh thai đạt 40,18% kế hoạch. “Mô hình xã không có người sinh con thứ ba trở lên của Phìn Ngan là mô hình điểm của toàn tỉnh Lào Cai trong những năm gần đây” - chị Nga cho biết thêm.

Gia đình chị Tẩn Lở Mẩy, thôn Van Hồ là điển hình trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Mặc dù anh chị có hai con gái, cháu lớn bị khuyết tật; bố mẹ, gia đình đều khuyên chị đẻ thêm nhưng anh chị quyết định dừng lại. Chị Mẩy tâm sự: "Thương con bé lớn bị khuyết tật, nên vợ chồng tôi phải dành nhiều thời gian chăm sóc cháu. Nếu tôi đẻ thêm, cháu còn khổ, thiệt thòi hơn nữa, không có thời gian phát triển kinh tế, vì vậy, vợ chồng tôi chỉ đẻ hai con để nuôi cho thật tốt”. Với suy nghĩ như vậy, anh chị dành mọi tình yêu thương cho hai cô con gái và tích cực sản xuất. Vì thế, anh chị đã xây được ngôi nhà khang trang, nuôi năm con trâu, năm con lợn thịt và một đàn lợn con, trở thành một trong những gương tiêu biểu của xã trong phong trào thực hiện tốt DS-KHHGĐ và làm kinh tế giỏi. 

Ở Phìn Ngan, ngoài sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, thì thành viên Ban DS-KHHGĐ xã là những cán bộ năng nổ, nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao, đã phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để đưa chính sách DS-KHHGĐ vào nội dung xét gia đình văn hóa hằng năm. Các già làng, trưởng thôn, bản, các bí thư chi bộ thôn đã gương mẫu, chấp hành, tích cực tuyên truyền chính sách dân số. Nhờ vậy, công tác DS-KHHGĐ tại xã Phìn Ngan ngày càng được người dân ủng hộ. Tỷ lệ cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm rõ rệt. Từ năm 2007 đến nay, toàn xã không có người sinh con thứ ba trở lên

Công an Nhân dân

Gần 50% người mắc mới HIV lây truyền qua đường tình dục

Ngày 3-8, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện cả nước có 209.754 người nhiễm HIV. Trong 6 tháng đầu năm nay, số người bị HIV mới phát hiện khoảng 3.546 ca với 1.959 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và 641 ca tử vong.

Như vậy, Việt Nam đã có 90.882 người tử vong do HIV/AIDS. So với cùng kỳ năm 2016, số người nhiễm HIV mới giảm 11%, số bệnh nhân AIDS giảm 21%, số tử vong giảm 34%. Nhìn chung dịch HIV đang có xu hướng giảm cả về số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS.

Điều Cục Phòng chống HIV/AIDS lưu ý là, trong số người nhiễm HIV mới được phát hiện, tỷ lệ lây qua đường tình dục vẫn phổ biến nhất hiện nay, chiếm 48%, còn qua đường máu là 33%, mẹ lây sang con là 3%. Điều này cũng cảnh báo dịch HIV đang lây lan ra cộng đồng và ngày càng trở nên khó kiểm soát ở Việt Nam.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, và Phú Thọ là những địa phương có số người mắc HIV tăng nhiều nhất trong số 20 tỉnh được phát hiện. Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có số người nhiễm HIV mới chiếm tới 25% tổng số người nhiễm HIV mới phát hiện trong cả nước. Đáng lưu ý là một số tỉnh như Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu triển khai mạnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV thì số mới nhiễm HIV được phát hiện gia tăng. Điều này cho thấy HIV vẫn đang tiềm ẩn trong cộng đồng, nếu không đầu tư và làm tốt công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm sẽ dẫn đến ảo tưởng dịch HIV đã được khống chế.

Một vấn đề khác nữa là trong khi tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm có xu hướng giảm dần những năm gần đây, thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới tăng liên tục. Theo nguồn giám sát trọng điểm năm 2016, tỷ lệ này là 7,36%.

Nhằm tiếp tục giảm số người nhiễm HIV, để giảm số người tử vong, Bộ Y tế cho biết tới đây sẽ thí điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (DTP) bằng Buprenophine.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh –Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV (Bộ Y tế), Buprenophin là chất có tác dụng và hiệu quả điều trị nghiện chất DTP tương tự như Methadone nhưng an toàn hơn. Liều thấp được sử dụng để điều trị đau cấp và mạn tính, liều cao được sử dụng để điều trị nghiện các chất DTP bất hợp pháp. Thời gian bán hủy kéo dài (từ 20-73h), nên thời gian tác dụng của thuốc cũng được kéo dài. Vì vậy, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc 3-4 lần/tuần là đủ hiệu quả điều trị cho một tuần và hầu như không gây tăng dung nạp.

WHO đã đưa Buprenophin vào danh mục thuốc thiết yếu từ năm 2005 và khuyến cáo nên sử dụng song song cả thuốc Methadone và Buprenorphine trong điều trị duy trì nghiện các chất DTP. Kết quả của nhiều nước trên thế giới cũng đã chỉ ra những ưu điểm của việc điều trị nghiện các chất DTP bằng Buprenorphine: hiệu quả cao trong việc giảm lây nhiễm HIV ở nhóm nghiện chích ma túy, giảm nguy cơ quá liều do sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị. Người nghiện khi sử dụng Buprenophin sẽ giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường máu (HIV, viêm gan) và thúc đẩy, hỗ trợ người bệnh tham gia và tuân thủ điều trị ARV. Đặc biệt, hiệu quả điều trị tăng cao khi có kèm theo các hỗ trợ tâm lý.

Trong khi Methadone không có tác dụng trần, có nguy cơ quá liều và phải uống thuốc hàng ngày, thì Buprenorphine có tác dụng trần, giảm nguy cơ quá liều, uống thuốc cách nhật và ít tương tác với các thuốc điều trị HIV (ARV). Song có điều, Buprenorphine giá thành đắt hơn Methadone. Nhưng trước những lợi ích của Buprenorphine, Bộ Y tế vẫn chỉ đạo các tỉnh vẫn triển khai điều trị Buprenorphine để bệnh nhân đủ điều kiện kinh tế có thêm lựa chọn.

Thực tế, việc sử dụng Buprenophin đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM đã chứng minh người bệnh giảm đáng kể việc sử dụng heroin. Tỷ lệ duy trì điều trị khá cao, tới 94.3%. “Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể giữa Methadone và Buprenophin sử dụng theo liều hàng ngày” –đại diện Cục Phòng, chống HIV cho biết.

Cũng theo Cục Phòng, chống HIV, trong năm 2017 sẽ triển khai điều trị Buprenorphine cho khoảng 500 bệnh nhân tại các tỉnh miền núi như Điện Biên, Nghệ An, Sơn La và năm 2018 sẽ mở rộng điều trị Buprenorphine cho khoảng 2.000 bệnh nhân tại Điện Biên, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái và Lai Châu. Việc tổ chức điều trị Buprenorphine sẽ được lồng ghép vào hệ thống Methadone sẵn có, đồng thời, thiết lập mạng lưới mới tại những địa bàn chưa triển khai điều trị nghiện chất DTP: cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc và cấp phát thuốc qua hệ thống nhân viên y tế thôn bản

Tiền phong

Liên thông xét nghiệm, bệnh nhân hưởng lợi

Quy định của Bộ Y tế về việc 38 bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ liên thông kết quả xét nghiệm từ 1/8 vừa qua bước đầu khiến bệnh nhân hài lòng vì giảm chi phí, thời gian và công sức. Tuy nhiên, không phải khi đã có quy định này thì mọi xét nghiệm đều mặc nhiên được công nhận.

Giảm tải cho bệnh nhân và bác sĩ

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, bệnh nhi N.M.H (3 tuổi) được chuyển từ BV Đa khoa T.Ư Thái Nguyên xuống. Thay vì phải làm lại các xét nghiệm máu và men gan thì kết quả xét nghiệm do BV Đa khoa T.Ư Thái Nguyên làm được công nhận tại BV Nhi T.Ư. Vì thế, bệnh nhân này chỉ việc thực hiện một số xét nghiệm mà BV Đa khoa T.Ư Thái Nguyên chưa chỉ định. Mẹ cháu H. cho biết, đã vài lần chị đưa con đi khám ở BV Nhi T.Ư, nhưng là lần đầu tiên không mất thời gian và tiền để làm lại xét nghiệm máu vì các bác sĩ ở Hà Nội nói kết quả xét nghiệm ở Thái Nguyên được BV Nhi T.Ư công nhận.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư) cho biết đã từ lâu tại khoa Cấp cứu, việc công nhận kết quả xét nghiệm đã được thực hiện. Theo bác sĩ Cấp khó có BV nào giỏi tất cả các chuyên khoa nên việc công nhận kết quả của các BV chuyên ngành có uy tín là mặc nhiên, cho dù cơ sở y tế đó không thuộc tuyến trung ương. Bác sĩ Cấp cho ví dụ, mới đây khoa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (40 tuổi, ở Hà Nội) mắc viêm não Herpes. Trước đó, bệnh nhân đã chụp cộng hưởng từ (MRI) và các xét nghiệm từ một đơn vị y tế tư nhân có hệ thống xét nghiệm tốt. Kết quả MRI được bác sĩ đầu ngành trực tiếp thực hiện và đọc kết quả. Vì thế, khi được chuyển đến khoa Cấp cứu trong tình trạng nguy cấp, các bác sĩ không mất thời gian chỉ định bệnh nhân phải làm lại một số xét nghiệm, hay chụp lại MRI. Bệnh nhân tiết kiệm được rất nhiều chi phí (nếu không có BHYT sẽ phải mất từ hơn 1.745.000 – 2.336.000 đồng tuỳ loại). Chưa kể, việc chuyển bệnh nhân nặng từ phòng cấp cứu xuống phòng chụp MRI có thể nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sĩ Cấp, thường những xét nghiệm tại các bệnh viện chuyên ngành đầu ngành (như Tim mạch, Da liễu, Nội tiết, Sản…) sẽ được công nhận, vì đó là nơi có trang thiết bị, máy móc, nhân lực xét nghiệm chuyên sâu hơn bệnh viện sở tại.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, từ ngày 1/8, BV đã liên thông kết quả xét nghiệm với nhiều BV trung ương khác. Đã có nhiều BV cùng tuyến chuyển bệnh nhân đến mà không cần làm lại một số xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. Theo TS Dương Đức Hùng: “Việc sử dụng lại kết quả xét nghiệm có thể tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất để liên thông kết quả xét nghiệm là giảm được nhiều chi phí gián tiếp như thời gian đi lại, chờ đợi xét nghiệm của bệnh nhân. BV không bị quá tải các xét nghiệm, cũng tiết kiệm được nhân lực, thời gian của nhân viên y tế”.

Vẫn có trường hợp phải xét nghiệm lại

Tuy nhiên với bệnh nhân H.T.T (5 tuổi) được chuyển đến từ Bệnh viện Phong Da liễu T.Ư Quỳnh Lập (Nghệ An) lại phải làm lại xét nghiệm sinh hoá vì kết quả xét nghiệm sinh hoá của bệnh nhân này đã quá thời gian Bộ Y tế quy định. Danh mục đều ghi rõ thời gian tối đa có thể dùng lại xét nghiệm từ 1-7 ngày. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, có một số xét nghiệm, thời gian xét nghiệm còn hiệu lực để dùng lại tùy thuộc vào bệnh lý và diễn biến lâm sàng của người bệnh. Riêng xét nghiệm định lượng HbA1c có thời hạn tối đa đến 60 ngày nhưng trong một số trường hợp cụ thể tùy thuộc vào bệnh lý và diễn biến lâm sàng của người bệnh.

Với kỹ thuật tổng phân tích tế bào máu ngoại vi (bằng máy đếm laser), không quy định thời gian tối đa mà phụ thuộc vào đánh giá của bác sĩ và tình trạng bệnh nhân. Ví dụ một bệnh nhân thông thường, xét nghiệm này không thay đổi trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, nếu có xuất huyết hay mất dịch nặng, kết quả này thậm chí thay đổi trong 1-2 giờ nên rất có thể khi chuyển viện, bệnh nhân phải làm lại xét nghiệm để đảm bảo tính chính xác trong chẩn đoán. Hoặc kỹ thuật xét nghiệm máu lắng (bằng máy tự động) được quy định thời gian tối đa để công nhận là 5 ngày. Bác sĩ Cấp phân tích: “Sự thay đổi trong kết quả xét nghiệm máu lắng khá chậm. Để sự thay đổi có ý nghĩa đánh giá, xem có điều chỉnh phác đồ điều trị hay không thì phải qua 5 ngày”. Với bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, lúc này hồng cầu đạt mức 3 triệu chưa phải truyền máu, nhưng vì có xuất huyết nên chỉ một lúc sau, hồng cầu có thể giảm xuống còn 2 triệu, sẽ phải truyền máu. Những gì có diễn biến nhanh chóng đều phải chỉ định xét nghiệm lại.

Với quy định này, các BV tuyến T.Ư bắt đầu thực hiện liên thông kết quả đối với 65 loại xét nghiệm khác nhau với thời gian tối đa khác nhau. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các BV không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí xét nghiệm mà còn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh khi người dân không còn phải tốn tiền, mất thời gian để chờ đợi làm các xét nghiệm như nhau khi đi khám chữa bệnh

Hà Nội "nóng" sốt xuất huyết do nhiều người tự làm bác sỹ

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã ghi nhận gần 9.000 ca mắc SXH, 5 người tử vong khiến địa phương này đang trở thành một trong những "điểm nóng" của SXH. Điều đáng báo động là khá nhiều trường hợp nhập viện với diễn biến nặng do tự điều trị sai cách hoặc không tuân thủ phác đồ theo hướng dẫn của BS.

Theo các bác sĩ, một sai lầm hay gặp ở bệnh nhân SXH là nhiều người tự ý điều trị, chỉ đến khi người mệt li bì mới vào viện thì bệnh đã trở nặng. Trường hợp bệnh nhân Tạ Quang B (Hoàng Mai, Hà Nội) đang điều trị tại BV Thanh Nhàn là một ví dụ điển hình. Các bác sĩ cho biết, anh B. tự uống kháng sinh và hạ sốt tại nhà và đã phải nhập viện cấp cứu với biểu hiện hiện xuất huyết chân răng, men gan cao bất thường, tiểu cầu giảm…

TS.BS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, các bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân SXH nhập viện trong tình trạng nặng, có những ca bệnh trong tình trạng suy thận và tổn thương gan do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ những sai lầm trong điều trị căn bệnh này như: Tự ý sử dụng thuốc hạ sốt và hạ sốt dồn dập; Hạ sốt bằng aspirin và ibuprofen gây  tình trạng chảy máu trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng.; Truyền dịch tại nhà có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp; Dùng kháng sinh trị SXH…

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp - BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, việc tự ý truyền dịch rất nguy hiểm, bệnh nhân chỉ truyền dịch khi có chỉ định của bác sĩ và phải đến cơ sở y tế tiến hành truyền. “Sau giai đoạn thoát dịch ở bệnh nhân SXH là giai đoạn tái hấp thu trở lại nên việc truyền dịch cần đảm bảo đúng liều lượng và hết sức thận trọng, nếu không dễ dẫn đến biến chứng suy tim, phù phổi cấp...”.

Tỉ lệ mắc sốt xuất huyết của Đà Nẵng cao nhất nước

Ngày 4/8, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay tình hình SXH đang diễn biến rất phức tạp. Đà Nẵng là địa phương có số ca mắc SXH nhiều thứ tư trên cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương. Hiện Đà Nẵng ghi nhận hơn 4.900 ca, trong đó 4.700 ca nhập viện. Theo tỉ lệ  mắc/100.000 dân thì Đà Nẵng cao nhất cả nước.

Báo cáo với đoàn công tác, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho hay tính tới thời điểm này tất cả các quận huyện trên địa bàn đều có xu hướng gia tăng SXH, điển hình như quận Thanh Khê tăng 150%, Liên Chiểu tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, ghi nhận 276 ổ dịch, riêng tuần gần đây nhất (23 – 30/7) có 7 ổ dịch. Trung tâm Y tế dự phòng cũng nêu thực tế dù chính quyền và các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng chống SXH nhưng người dân vẫn chưa hoàn toàn ý thức. Đặc biệt một số hộ không đồng tình phun thuốc, loại bỏ các vật dụng chứa nước, khó làm việc với một số công trường…

Hà Nội mới

Bổ sung hơn 8,5 tỷ phòng, chống dịch sốt xuất huyết

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5006/QĐ-UBND về việc bổ sung kinh phí tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố năm 2017.

Theo đó, trích 8,567 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của ngân sách thành phố năm 2017, bổ sung dự toán chi ngân sách cho Sở Y tế để thực hiện phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

UBND TP giao Sở Y tế quyết định việc mua sắm bổ sung hóa chất, sinh phẩm, vật tư và máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và không thực hiện việc mua sắm tập trung.

Sở Y tế hoàn toàn chịu trách nhiệm về danh mục và số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư, máy móc thiết bị phòng chống dịch và mua sắm bổ sung, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định.

Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ lập và phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo đúng các chế độ, định mức hiện hành đảm bảo nguyên tắc phù hợp giá cả thị trường; phân bổ dự toán cho đơn vị trực thuộc để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả và thanh quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có nhiệm vụ tổ chức mua sắm, quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm đúng mục đích, đúng chế độ và quyết toán theo quy định quản lý tài chính hiện hành; phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn triển khai công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp và chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Sài Gòn giải phóng

Tốc độ gia tăng bệnh đái tháo đường ở Việt Nam nhanh nhất thế giới

Theo GS Thái Hồng Quang- Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE), Bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Theo dự báo của WHO, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn thế giới có thể tăng 54% trong vòng 20 năm (2010 – 2030).

Tại chương trình đào tạo Quốc tế chuyên sâu về Đái tháo đường (iSTEP-D), vừa được tổ chức tại TPHCM GS Thái Hồng Quang- Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết thêm, tại Việt Nam số người mắc đái tháo đường chiếm khoảng 5,4% dân số (với hơn 5 triệu người mắc) xếp hàng đầu thế giới. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán còn rất cao, chiếm 50%. Trong số đó, có đến hơn 50% bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tại nước ta không nhận thức được tình trạng bệnh của mình.

Trong số 50% số người được chẩn đoán và điều trị thì có đến 50% số người có biến chứng về đái tháo đường đó là biến chứng về tim mạch, tổn thương mắt…..

Nhằm thể hiện sự cam kết của các chuyên gia trên toàn thế giới trong việc chung tay phòng chống bệnh đái tháo đường và cải thiện cuộc sống cho bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam, Hiệp Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) phối hợp với Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam và  Sanofi tổ chức Chương trình Đào tạo quốc tế chuyên sâu về đái tháo đường (chương trình iSTEP-D) giai đoạn 2017-2018.

Đây là chương trình nhằm hỗ trợ các bệnh viện lớn ở Việt Nam xây dựng các phác đồ điều trị nội trú và củng cố chất lượng điều trị ngoại trú, từ đó cải thiện chất lượng chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tại các bệnh viện này.

Dự kiến 600 bác sĩ nội tiết và không chuyên khoa nội tiết tại bốn trung tâm đào tạo hợp tác gồm BV Bạch Mai, BV Nội tiết Trung ương, BV Chợ Rẫy, Đại học Y dược TPHCM.

Gia tăng người nhiễm HIV tại nhiều địa phương

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), từ đầu năm 2017 tới nay, cả nước phát hiện mới hơn 3.500 người nhiễm HIV và gần 650 ca tử vong do AIDS.

So với cùng kỳ năm ngoái, số nhiễm mới giảm 11%, số tử vong giảm 34%. Tuy nhiên, đáng lưu ý lại có tới 20 tỉnh, thành có số bệnh nhân HIV tăng, đặc biệt là Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TPHCM và Phú Thọ.

Riêng Hà Nội và TPHCM chiếm 25% bệnh nhân mới phát hiện trong cả nước (Hà Nội ghi nhận 311 ca mới, TPHCM là 572  ca).

Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết, tại một số địa phương như Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang, Phú Thọ…, dù triển khai mạnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm nhưng số bệnh nhân HIV mới vẫn gia tăng.

Qua đó cho thấy HIV đang tiềm ẩn trong cộng đồng, nếu không đầu tư và làm tốt công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm sẽ dẫn đến ảo tưởng dịch bệnh đã được khống chế.

Qua giám sát, tình dục vẫn đang là con đường lây truyền HIV phổ biến nhất hiện nay. Trong số người mới nhiễm HIV được phát hiện, có 48% lây qua đường tình dục, 33% qua đường máu và 3% từ mẹ sang con.

Thanh niên

Sùi mào gà ở trẻ nhỏ

Được biết đến là bệnh lây qua đường tình dục ở người lớn, nhưng thực tế thì trẻ nhỏ vẫn có thể mắc sùi mào gà. Bệnh viện Da liễu T.Ư (Hà Nội) trong các tháng gần đây đã ghi nhận hơn 80 trường hợp mắc sùi mào gà là các trẻ nhỏ tại Hưng Yên. Ngoài ra, tại đây cũng có các ca mắc sùi mào gà là trẻ nhỏ sống tại Hà Nội, Nam Định...

Sùi mào gà (Condylomata acuminata) là bệnh do nhiễm vi rút Human papillomavirus (HPV) biểu hiện ở vùng sinh dục. Vi rút HPV hiện nay đã tìm ra hơn 130 týp. Ở người lớn, sùi mào gà thường do HPV týp 6 và 11 gây ra. Còn ở trẻ em, tổn thương sùi mào gà thường do HPV týp 1 và 4 (cũng là loại hay gây tổn thương hạt cơm ở da), đặc biệt là HPV týp 2 và 3. Hiện đã có vắc xin phòng bệnh do HPV các týp 6, 11, 16, 18.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Thương, công tác tại bệnh viện trên, nguyên nhân thường gặp: qua tiếp xúc với người chăm sóc trực tiếp; tự lây truyền từ tổn thương do HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da; bị lạm dụng tình dục; bị truyền từ người mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong quá trình sinh nở. Ngoài ra có một khả năng hiếm xảy ra: nhiễm HPV từ đồ dùng như khăn, đồ lót có chứa vi rút này.

Theo Bệnh viện Da liễu T.Ư, trong số các ca ghi nhận gần đây, nhiều trẻ ở Hưng Yên mắc sùi mào gà sau khi được chữa hẹp bao quy đầu tại một phòng khám không có giấy phép hoạt động. Đây là hiện tượng bất thường và cần cảnh báo về nguy cơ nhiễm chéo trong điều kiện chăm sóc y tế không đảm bảo an toàn.

Bác sĩ Huyền Thương cho hay sùi mào gà có triệu chứng ban đầu là biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng vài mi li mét. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hay còn được gọi “tổn thương dạng súp lơ”. Với trẻ nam, sùi mào gà thường gặp ở vị trí quanh hậu môn và ít thấy ở thân dương vật. Ở trẻ nữ có thể gặp quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và khu vực quanh lỗ niệu đạo. Một vài trường hợp có thể gặp bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng. Sùi mào gà có thể gây ngứa, đau hoặc chảy máu. Chẩn đoán bệnh sùi mào gà chủ yếu dựa trên triệu chứng lâm sàng. Một số trường hợp lâm sàng không rõ có thể làm thêm giải phẫu bệnh và xét nghiệm HPV.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, có nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà ở trẻ em, trong đó có thể dùng thuốc bôi. Tuy nhiên, điều trị theo cách này có tỷ lệ tái phát khá cao. Còn phương pháp laser phẫu thuật thường để điều trị trong trường hợp tổn thương lớn (> 1 cm) và không đáp ứng với điều trị thuốc bôi tại chỗ. Ngoài ra, có thể sử dụng phương pháp áp lạnh, laser CO2, cắt bỏ tổn thương... Các phương pháp điều trị thường được áp dụng khi tổn thương kèm theo các triệu chứng ngứa, đau, chảy máu, và trong trường hợp tổn thương kéo dài trên 2 năm. Trong nhiều trường hợp, sùi mào gà ở trẻ em có thể tự thoái triển trong vòng 2 năm.

Các chuyên gia khuyến cáo, cần giữ vệ sinh cho trẻ, giữ vệ sinh kỹ lưỡng trong gia đình và khi chăm sóc y tế để giảm thấp nhất các yếu tố làm lây nhiễm. Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao miễn dịch, sức đề kháng của trẻ

Nhiều thai phụ bị sốt xuất huyết nguy hiểm

Sản phụ thai 37 tuần vào viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao liên tục, đau bụng, tiểu cầu xuống thấp, được chẩn đoán sốt xuất huyết.

Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thai phụ lập tức được chuyển vào phòng cấp cứu theo dõi đặc biệt. Sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ. Các bác sĩ khoa Truyền nhiễm, khoa Sản, khoa Huyết học cùng kết hợp theo dõi, liên tục truyền khối tiểu cầu cho người bệnh. May mắn một bé gái nặng 2,8 kg chào đời an toàn. Người mẹ sau đó được chuyển về khoa Truyền nhiễm tiếp tục điều trị.

Ngày 3/8, bệnh nhân đã ổn định, tiểu cầu trở về mức an toàn và được xuất viện. Trước đó, thai phụ đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra bị sốt xuất huyết dengue.

Dịch sốt xuất huyết dengue đang bước vào đợt cao điểm, số bệnh nhân đến khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai khám tăng liên tục. Trong đó, phụ nữ có thai chiếm15-20% số bệnh nhân sốt xuất huyết tại khoa. Khoa đang điều trị cho 10 bà bầu bị sốt xuất huyết.

Theo tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, diễn biến bệnh trên thai phụ rất khó lường, vì thế bác sĩ thường khuyên nhập viện điều trị. Bệnh nhân được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận, tình trạng của thai nhi hàng ngày. Qua đó, bác sĩ đánh giá xem người bệnh có dấu hiệu dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không.

Trong quá trình điều trị cũng cần thận trọng khi dùng thuốc (truyền dịch, truyền máu, thuốc hạ sốt, kháng sinh,…) vì những ảnh hưởng của nó đối với thai. Một số thai phụ ở giai đoạn cuối có dấu hiệu chuyển dạ, bệnh sốt xuất huyết dễ khiến bệnh nhân chảy máu, cộng với việc chảy máu trong lúc sinh nở sẽ có thể dẫn đến bệnh nhân bị rối loạn đông máu dẫn đến sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng cho mẹ và thai nhi.

Bác sĩ khuyến cáo, thai phụ cần phòng tránh mắc bệnh sốt xuất huyết. Nên mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối, thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi,… để đuổi và diệt muỗi. Các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên được che đậy, tránh muỗi đẻ trứng và nên thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng.

Dù vậy, bà bầu mắc bệnh cũng không nên quá lo lắng. Trên thực tế, các em bé sinh ra từ bà mẹ bị sốt xuất huyết không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, khi có sốt, chị em nên đi khám sớm để được theo dõi chặt.

An ninh Thủ đô

Gần 9.000 ca sốt xuất huyết ở HàNội từ đầu năm, số mắc còn tăng cao

Mới qua 7 tháng đầu năm, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) của toàn thành phố HàNội đã xấp xỉ 9.000 ca, trong đó 4 ca tử vong, tăng gần gấp đôi tổng số ca mắc trong cả năm trước đó. Đáng chú ý, theo nhận định của ngành Y tế, SXH ở Hà Nội vẫn chưa lên tới đỉnh dịch trong năm 2017, số mắc chắc chắn vẫn còn tiếp tục tăng cao.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 7 vừa qua, toàn thành phố ghi nhận thêm 2.305 trường hợp SXH, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên gần 9.000 ca. Tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố đều đã có bệnh nhân SXH, trong đó số mắc nhiều tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Trì, Hà Đông, Nam Từ Liêm... Đặc biệt, hiện toàn thành phố đã ghi nhận tới gần 1.200 ổ dịch SXH trong cộng đồng. Đây là con số thực sự khiến người dân Thủ đô lo ngại, nhất là khi số mắc mới chưa dừng lại. Tuy vậy, đằng sau những con số nói trên, có một thực tế mà đa phần người dân dễ bỏ qua. 

Đầu tiên, Hà Nội đang là địa phương có số mắc SXH cao nhất miền Bắc, đứng thứ hai cả nước, song qua điều tra có đến 40% người mắc là học sinh - sinh viên và lao động ngoại tỉnh. Thứ hai, dù số mắc tăng cao song ngành Y tế Thủ đô khẳng định, dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát. Thực tế, khoảng 900 ổ dịch (chiếm 74%) trong cộng đồng đã được khống chế (qua 14 ngày không ghi nhận người mắc mới), khoảng 7.880 bệnh nhân mắc SXH đã được điều trị khỏi (chiếm 87,7%), tức chỉ còn hơn 12% người bệnh vẫn đang phải điều trị. Đặc biệt, tuy số ổ dịch SXH rất lớn song đa phần là ổ dịch “siêu nhỏ”.

Ông Hoàng Đức Hạnh phân tích, theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, với các dịch bệnh truyền nhiễm trong đó có SXH, chỉ cần có 1 bệnh nhân mắc đã được xem là 1 ổ dịch. Qua phân tích các ổ dịch SXH đã được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội tính đến đầu tháng 7 vừa qua, hơn 700 ổ dịch (chiếm 72%) chỉ có 1-2 bệnh nhân; 197 ổ dịch (chiếm 20%) có 3-5 bệnh nhân; chỉ có 75 ổ dịch (chiếm 8%) có từ 6 bệnh nhân trở lên.

Điểm đáng chú ý khác, theo dõi trong 10 năm trở lại đây, chỉ có 2 năm dịch SXH ở Hà Nội ghi nhận số mắc cao là năm 2009 với 16.090 ca mắc (4 ca tử vong) và năm 2015 với 15.412 ca mắc, còn lại bình quân mỗi năm chỉ ghi nhận 5.000 -6.000 ca. Năm nay, dù mới chỉ qua 7 tháng đầu năm nhưng số mắc được ghi nhận đã lên tới xấp xỉ 9.000 ca với 4 ca tử vong (bằng tổng số ca tử vong năm 2009).

Hơn nữa thời điểm hiện nay mới bắt đầu bước vào mùa mưa - mùa dịch SXH tăng mạnh và thực tế đỉnh dịch SXH ở Hà Nội thường rơi từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, tức dịch SXH ở Hà Nội hiện nay được nhận định chưa bước vào đỉnh dịch trong năm, số mắc chắc chắn sẽ tiếp tục tăng vọt trong thời gian tới (chưa kể năm nay là năm nhuận có thêm một tháng 6 âm lịch). Sở Y tế Hà Nội cảnh báo, nếu không có các biện pháp ngăn chặn quyết liệt, năm 2017 này có thể dịch SXH ở Hà Nội sẽ bùng phát mạnh hơn cả đỉnh dịch vào năm 2009.

Cả nhà nhập viện, mắc SXH 3-4 lần

Thời điểm này, hầu như tất cả các bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện có khoa truyền nhiễm đều đang quá tải bệnh nhân SXH, tình trạng nằm ghép 2-3 người/ giường hết sức phổ biến.

Riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện cho biết, có tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh mới. Do bệnh nhân quá đông nên các bệnh viện này hiện chỉ tiếp nhận những bệnh nhân SXH nặng vào điều trị nội trú, những bệnh nhân nhẹ sẽ được hướng dẫn chuyển xuống tuyến dưới hoặc tư vấn điều trị ngoại trú. Còn với các bệnh viện của Hà Nội, hiện toàn bộ 28 bệnh viện đa khoa của thành phố đều có bệnh nhân SXH vào điều trị, đông nhất là tại Bệnh viện Đống Đa, Xanh Pôn, Thanh Nhàn... 

Đáng chú ý, đã ghi nhận khá nhiều chùm ca bệnh mà cả nhà cùng nhập viện vì SXH. Đơn cử tại Bệnh viện Bạch Mai, theo TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, việc hai vợ chồng cùng mắc SXH vào điều trị không phải hiếm gặp. Thậm chí khoa đã từng tiếp nhận những trường hợp cả 4 người trong một nhà nhập viện điều trị SXH, hay cũng có những trường hợp một phòng trọ có 4 người ở chung cùng mắc SXH phải nhập viện. Tương tự, tại Bệnh viện E, BSCKII Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện cho biết, trong số các bệnh nhân nhập viện vì SXH vừa qua có không ít trường hợp 2-3 người trong một gia đình, thậm chí cả nhà phải cùng vào nằm viện vì SXH. 

Một điểm đáng chú nữa mà không nhiều người dân biết đến, đó là ở vụ dịch năm nay đã ghi nhận những người mắc SXH vừa điều trị khỏi chưa lâu lại tái mắc, thậm chí có người mắc SXH đến 3-4 lần. Chẳng hạn tại Bệnh viện Đống Đa - bệnh viện đầu ngành về truyền nhiễm của Hà Nội, tính đến ngày 1-8, đã tiếp nhận tới 3.000 bệnh nhân SXH vào khám, trong đó 1/3 phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết, vì virus Dengue gây bệnh SXH có tổng cộng 4 tuýp khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4 nên khi nhiễm SXH Dengue thuộc tuýp này rồi thì vẫn có thể mắc phải SXH Dengue ở 3 tuýp virus còn lại. Qua thực tế điều trị, các bác sĩ của bệnh viện đã từng ghi nhận có những bệnh nhân nhập viện đến 3-4 lần vì SXH. Điều nguy hiểm là trong trường hợp mắc lại SXH lần 2, 3, 4 thì người bệnh nhiều nguy cơ mắc những thể bệnh nặng hơn, tính chất nguy hiểm hơn.

Được biết, đến thời điểm này, Hà Nội đã huy động gần 6.000 lượt cán bộ y tế, chính quyền các cấp, tổ dân phố, cộng tác viên tham gia chống dịch SXH; phát trên 550.000 tờ rơi, tờ cam kết phòng chống SXH tới các hộ gia đình; tổ chức tập huấn phòng SXH cho trên 1.500 lượt cán bộ các tuyến.

Sai lầm phổ biến nhất khi mắc SXH mà người dân cần tránh là tự ý sử dụng thuốc hạ sốt và hạ sốt dồn dập. Từ thực tiễn tiếp nhận điều trị các bệnh nhân SXH cho thấy, do bệnh nhân SXH thường sốt cao nên người nhà luôn tìm cách giảm sốt cấp tốc, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, SXH là sốt do virus nên nhiệt độ hạ xong lại tiếp tục tăng cao. Vì thế, người bệnh chỉ nên dùng thuốc giảm sốt theo đúng chỉ định của bác sĩ 4-5 lần/ngày, 5-6 giờ/lần. Nếu sử dụng thuốc hạ sốt quá liều liên tục sẽ dẫn đến tổn thương gan, kể cả thuốc hạ sốt nhét hậu môn đối với trẻ em. Đấy là chưa kể nhiều người mắc SXH tự ý dùng thuốc aspirin và ibuprofen để hạ sốt, rất nguy hiểm vì 2 loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu trầm trọng hơn, có thể gây xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng. Mặt khác, nhiều người cứ thấy sốt là mua kháng sinh sử dụng, nhưng với bệnh SXH thì dùng kháng sinh không có tác dụng bởi đây là bệnh do virus”.

TS.BS Đỗ Duy Cường (Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai)

l“Một sai lầm thường gặp khác ở bệnh nhân SXH là tình trạng tự ý truyền dịch tại nhà hoặc tự thuê người truyền dịch không có chỉ định của bác sĩ. Việc này phải tuyệt đối tránh vì tự ý truyền dịch tại nhà khi bị SXH có thể dẫn đến phù nề, suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân SXH chỉ nên truyền dịch khi có chỉ định của bác sĩ và phải đến cơ sở y tế để tiến hành truyền. Sau giai đoạn thoát dịch ở bệnh nhân SXH là giai đoạn tái hấp thu trở lại nên việc truyền dịch cần đảm bảo đúng liều lượng và hết sức thận trọng, nếu không dễ dẫn đến biến chứng suy tim, phù phổi cấp...”. 

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

“Gần đây có một quan niệm lạ lùng được lan truyền về việc kiêng tắm, kiêng ăn một số thực phẩm khi bị bệnh SXH sẽ nhanh khỏi bệnh. Về điều này, xin khẳng định, đến nay chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người mắc SXH kiêng tắm, kiêng ăn sẽ khỏi bệnh. Vì vậy, người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước bù dịch. SXH chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó người dân sống trong vùng dịch, khi có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc SXH cần đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán, điều trị sớm, tránh biến chứng nặng, không nên áp dụng các bài thuốc lá, thuốc nam truyền miệng không rõ nguồn gốc”

Trắng đêm rong ruổi phun hóa chất diệt muỗi

Việc phun hóa chất diện rộng bằng máy phun cỡ lớn được thực hiện từ 1 đến 5 giờ sáng.

Gần 1.000 lít hóa chất, 60 chiến dịch phun hóa chất

Là người trực tiếp tham gia vào chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi ban đêm, ông Hà Tấn Dũng, Trưởng phòng Ký sinh trùng - côn trùng thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (TTYTDP Hà Nội) chia sẻ, bản thân ông cũng nhận được một số phản ánh từ người dân sống ở khu vực đường Nguyễn Chí Thanh gần ổ dịch SXH tại ký túc xá trường ĐH Luật Hà Nội về việc không thấy cán bộ đi phun hóa chất diệt muỗi.

Song trên thực tế tại khu vực này, không chỉ tiến hành khoanh vùng ổ dịch để xử lý triệt để, phun hóa chất bằng máy cầm tay tại nhà dân, ngõ ngách gần ổ dịch (khoanh vùng ổ dịch 100m với ổ dịch ở nội thành, 200m với ổ dịch ở ngoại thành) mà ngành y tế đã tiến hành phun chủ động (phun hóa chất diện rộng), phun hóa chất ban đêm bằng máy phun cỡ lớn để trên xe ô tô bán tải đến mấy lần.

Cũng xung quanh khu vực này, tất cả các tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Láng, Láng Hạ, Thái Hà, Thái Thịnh, Vũ Ngọc Phan… đều đã được cán bộ y tế đi phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun cỡ lớn vào đêm khuya, lúc người dân đã yên giấc ngủ. Có lẽ vì thế mà nhiều người dân không biết đến việc khu vực nhà họ đã được phun thuốc diệt muỗi phòng SXH.

Theo đó, từ tháng 5 đến nay, khi dịch SXH bắt đầu bùng phát mạnh trên địa bàn, cứ 12h đêm, những chiếc xe bán tải chở máy phun hóa chất cỡ lớn từ TTYTDP Hà Nội lại lên đường.

Ngoài lái xe, cán bộ kỹ thuật phụ trách máy phun hóa chất bằng cỡ lớn này, đi cùng còn có xe của cán bộ y tế quận/huyện, xã/ phường, lực lượng công an, dân phòng nhằm dọn đường, hướng dẫn người dân ven đường - những trường hợp vẫn kinh doanh hoặc chưa đóng cửa đi ngủ - che chắn đồ đạc để việc phun hóa chất không gây ảnh hưởng đến nhân dân.

Một bình phun hóa chất cỡ lớn chứa được khoảng 60 lít hóa chất, xe phun hóa chất đi với tốc độ khoảng 3-5km/h, vòi phun từ ô tô bắn ra có thể đạt khoảng cách phun 50m nên không chỉ mặt đường, vệ đường mà hóa chất có thể bắn đến được cả những điểm cao và ngóc ngách của từng ngôi nhà trong ngõ. 

Cứ thế, một đêm, các cán bộ y tế hoạt động hết công suất từ khoảng 12h đêm cho đến 4-5h sáng hôm sau, tiến hành phun hóa chất được khoảng 2-3 phường. Một khu vực được phun bằng máy phun cỡ lớn thường chỉ có tác dụng diệt muỗi trong vài ngày nên khoảng 1 tuần sẽ phải đi phun lại một lượt. Hơn 2 tháng qua, 4 cán bộ y tế phụ trách kỹ thuật phun bằng máy phun cỡ lớn của TTYTDP Hà Nội thay phiên nhau trắng đêm đi phun thuốc diệt muỗi để phòng SXH cho thành phố, và chừng nào dịch SXH còn chưa được khống chế, mật độ muỗi trong khu dân cư còn cao, người mắc bệnh còn tăng thì họ sẽ còn tiếp tục lên đường. 

Vậy tại sao lại phải đi phun vào ban đêm, là bởi khi ấy hầu hết mọi người đều đã đi ngủ, đường phố vắng vẻ nên việc phun không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Hơn nữa, thời điểm muỗi SXH hoạt động mạnh nhất là sáng sớm và hoàng hôn nên việc phun thuốc vào nửa đêm đến rạng sáng mang lại hiệu quả cao, giúp tiêu diệt muỗi trước khi chúng có thể đốt người.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tính từ đầu vụ dịch SXH năm nay đến cuối tháng 7, toàn thành phố đã tổ chức trên 60 chiến dịch phun hóa chất diện rộng, khoảng 80 lượt phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun cỡ lớn trên ô tô vào ban đêm, với tổng số gần 1.000 lít hóa chất diệt côn trùng đã được sử dụng. Có thể khẳng định tại 100% ổ dịch SXH trên địa bàn đều được xử lý, phun hóa chất diệt muỗi, qua đó góp phần không nhỏ vào việc xử lý triệt để các ổ dịch trong cộng đồng, phòng chống dịch SXH lây lan rộng.

Cứ phun hóa chất là hết muỗi, hết SXH?

Ông Hà Tấn Dũng cho biết, do năm nay dịch SXH trên địa bàn thành phố tăng mạnh, số mắc cao nên việc phun hóa chất bằng máy phun cỡ lớn được tăng cường, có thể nói từ năm 2009 trở lại đây, thành phố mới lại phải huy động chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi SXH bằng máy phun vào ban đêm lớn đến vậy.

Giải pháp này có tác dụng lớn nhất là giúp diệt muỗi tức thì trên diện rộng, thực tế ở các khu vực sau khi được phun hóa chất bằng máy phun cỡ lớn thì mật độ muỗi trưởng thành giảm hẳn. Phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun cỡ lớn cũng giúp tăng tỷ lệ diện tích được bảo vệ phòng muỗi SXH bằng hóa chất trong dân cư. Tuy vậy, do phun hóa chất bằng máy phun cỡ lớn, hóa chất được phun ở diện tích rộng nên nồng độ hóa chất khi ra môi trường giảm rất nhanh, chỉ có tác dụng diệt muỗi trong 2-3 ngày nên nếu không kết hợp với các giải pháp khác thì sau vài ngày được phun, khu vực đó lại trở về như cũ, muỗi SXH lại phát triển. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội nhấn mạnh, trong phòng chống dịch SXH, điều quan trọng nhất vẫn là cần sự chung tay tham gia của cả cộng đồng, là tích cực diệt các ổ bọ gậy, loăng quăng trong khu dân cư. Cũng theo Giám đốc TTYTDP Hà Nội, hiện có tình trạng nhiều người dân tự ý mua thuốc về phun hoặc thuê người đến nhà phun thuốc diệt muỗi. Việc người dân có ý thức phòng SXH như vậy là tốt song tự ý phun thuốc diệt muỗi cũng có thể “lợi bất cập hại”, bởi nếu phun không đúng liều lượng, không đúng quy trình sẽ không diệt được muỗi mà còn làm tăng nguy cơ muỗi bị nhờn thuốc, kháng thuốc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm Cảm khuyến cáo, người dân nếu lo lắng về dịch SXH, có nhu cầu phun thuốc nên đến trạm y tế xã, phường hoặc gọi tới đường dây nóng của Sở Y tế để được tư vấn đầy đủ. “Hiện thuốc diệt muỗi được ngành y tế sử dụng là loại tốt, còn máy phun chuyên dụng được nhập từ Đức. Việc phun hóa chất để dập dịch của ngành Y tế là hoàn toàn miễn phí, người dân không phải trả bất cứ một khoản tiền nào”, ông Nguyễn Nhật Cảm nói

Truyền bệnh sốt xuất huyết là loài muỗi "quý tộc"

Cung cấp thông tin đến báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, không chỉ người dân mà nhiều cán bộ y tế cũng chưa hiểu đúng, đầy đủ về muỗi truyền bệnh SXH và cơ chế sinh trưởng, gây bệnh của loài muỗi này, dẫn tới tình trạng đi chệch hướng trong phòng chống dịch. 

- PV: Tại sao muỗi truyền bệnh SXH lại được gọi là loài muỗi “quý tộc”. Ông có thể phân tích rõ hơn về đặc tính của loại muỗi này và cơ chế truyền SXH sang người?

- PGS.TS Trần Đắc Phu: Dịch bệnh SXH lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh SXH là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Sở dĩ loại muỗi vằn này được gọi là “muỗi quý tộc” vì chúng chỉ đẻ trứng ở nơi sạch sẽ, ở vũng nước trong. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần khai thông cống rãnh, chỗ ao tù nước đọng, nước đục ngầu, hôi thối có nhiều muỗi là phòng được SXH nhưng thật ra, muỗi vằn truyền SXH lại đẻ trứng ở các bể nước sạch không đậy nắp, bể cá, chậu cây cảnh, các đồ vật hay vật dụng chứa nước đọng như gáo dừa, lốp xe để ngoài trời, thậm chí trong các lọ hoa chứa nước, các bát nước cúng bày trên bàn thờ, các bát đĩa chứa nước đặt dưới gầm chạn bát đũa…

Muỗi truyền bệnh SXH đốt người vào ban ngày, mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối (từ 5-9h và 15-19h) và chỉ muỗi vằn cái đốt người truyền bệnh SXH. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20ºC.

- Muỗi vằn truyền SXH thường trú ẩn ở đâu?

- Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà. Đáng chú ý là loài muỗi này thích trú ẩn vào các vật dụng có hơi người như trên quần áo, chăn màn, dây phơi, sau tủ lạnh và các đồ dùng trong nhà. 

- Để diệt muỗi vằn phòng, chống dịch bệnh SXH bùng phát, giải pháp nào là hiệu quả nhất mà người dân có thể dễ dàng thực hiện được?

- Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Cùng đó cần nằm màn chống muỗi đốt

Điều trị vô sinh - hậu quả từ quá kích buồng trứng

Theo thống kê, tỷ lệ quá kích buồng trứng chỉ chiếm khoảng 0,5-10%, tuy nhiên hậu quả lại không thể xem thường.

Quá kích buồng trứng là một tác dụng phụ xảy ra khi sử dụng thuốc kích trứng. Nó được định nghĩa là hiện tượng gia tăng kích thích buồng trứng. Ở người bình thường, mỗi chu kì chỉ có một nang trứng phát triển. Khi đạt kích thước trên 20mm và dưới 30mm, nang trứng này sẽ rụng. Tuy nhiên, ở một số người sử dụng thuốc kích trứng sẽ có hiện tượng nhiều nang trứng cùng phát triển một lúc, song tất cả đều có kích thước nhỏ (dưới 20mm). Khi đó, hiện tượng quá kích buồng trứng đã xảy ra.

Ai có nguy cơ?

Vì bị buồng trứng đa nang nên chị Ngô Thúy Hà (ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) được bác sĩ khuyên dùng thuốc kích trứng để tăng khả năng mang thai. Khi sinh xong con thứ nhất, chị Hà tiếp tục được chỉ định phương pháp này. Tuy nhiên, vì nghĩ mình đã có kinh nghiệm từ lần trước nên thay vì để bác sĩ trực tiếp theo dõi và điều trị, chị đã tự ý mua thuốc về dùng. Được một thời gian, chị thấy tăng cân nhanh chóng mặc dù chế độ luyện tập và ăn uống vẫn không thay đổi. Chưa dừng lại ở đó, vài ngày gần đây, chị còn thường xuyên cảm thấy buồn nôn. Tưởng đó là dấu hiệu của thai kì, chị vội vã đi mua que thử, nhưng kết quả không phải.

Đến lúc này, chị Hà mới thực sự cảm thấy bất an và tìm đến bệnh viện. Kết quả siêu âm cho thấy buồng trứng của chị to, nhiều nang… Cùng với một số chỉ số bất thường khác, bác sĩ kết luận chị bị quá kích buồng trứng do tự ý dùng thuốc kích trứng quá liều. Rất may tình trạng bệnh mới ở giai đoạn khởi phát nên chưa thực sự nguy hiểm.

Không chỉ có những người tự ý sử dụng thuốc kích trứng mới gặp phải hiện tượng này mà nó còn xảy ra ngay cả khi bệnh nhân dùng thuốc có sự giám sát của bác sĩ. Tuy nhiên, khi ấy nguy cơ sẽ thấp hơn bởi trong quá trình theo dõi, bác sĩ sẽ biết chính xác liều lượng thuốc cần dùng cũng như thời gian sử dụng thuốc.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khi sử dụng thuốc kích trứng, ai cũng có nguy cơ quá kích buồng trứng. Nguy cơ này cao hơn ở những người dưới 35 tuổi, người bị buồng trứng đa nang, người có nồng độ estradiol tăng nhanh trong quá trình kích thích nang noãn hay những người trước đó đã từng có tiền căn bị quá kích buồng trứng, người sử dụng thuốc quá liều (thường hay gặp ở các bệnh nhân tự kê đơn, bốc thuốc cho mình)…

Triệu chứng của bệnh

Khi bị quá kích, hai buồng trứng thường lớn lên kèm theo có dịch trong bụng. Dịch đó do buồng trứng tiết ra nên bạn có thể thấy bụng hơi căng, đau, buồn nôn, nôn, đôi khi là cả tiêu chảy, tăng cân nhanh… Các triệu chứng này thường biểu hiện  rõ nhất trong vài ngày song thường biến mất sau 10-14 ngày. 

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, khi có sự giám sát của bác sĩ, quá kích buồng trứng thường được phát hiện và điều trị sớm. Với những người tự ý dùng thuốc, bệnh có thể trở nên nặng hơn do người bệnh không ý thức được tình trạng của mình.

Ở thể nặng, quá kích buồng trứng có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu ít hoặc vô niệu (không có nước tiểu trong bàng quang), nôn mửa liên tục, khó thở, dịch ổ bụng nhiều, buồng trứng căng to, dịch tràn màng phổi, màng tim. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể bị rối loạn đông máu và thuyên tắc mạch do huyết khối, gặp phải hội chứng suy hô hấp cấp, suy giảm chức năng gan.

Cần nhanh chóng điều trị

Nếu bị quá kích buồng trứng nhẹ, bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà vì bệnh có thể tự khỏi. Khi đó, chế độ ăn nhiều thực phẩm nhiều chất đạm như thịt, cá; uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày), ưu tiên các loại nước có điện giải… là rất cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần tránh các hoạt động thể lực mạnh vì nó có thể gây xoắn buồng trứng (vì kích thước buồng trứng lúc này khá lớn). Tương tự như vậy, bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này vì nó có thể gây đau, thậm chí là vỡ buồng trứng. 

Chỉ số cân nặng và thể tích nước tiểu thải ra mỗi ngày cũng phải được theo dõi. Nếu bạn vẫn tiếp tục tăng cân và số lượng nước tiểu giảm, cần báo ngay với bác sĩ. Những ngày này, dù cơ thể rất mệt mỏi, tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước tăng lực. Trong trường hợp bị đau, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau, song nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thành phần thuốc cũng như biệt dược.

Thông thường, bạn sẽ không phải nhập viện, tuy nhiên, nếu gặp một trong những dấu hiệu sau, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế

Sức khỏe & Đời sống

Các bệnh viện ứng phó khẩn cấp với sốt xuất huyết, bác sĩ hủy nghỉ phép chống dịch

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, các bệnh viện trên địa bàn TP.Hà Nội đã và đang tập trung mọi nguồn lực ứng phó khẩn cấp với SXH. Để chống dịch, nhiều y bác sĩ đã phải gạt bỏ mọi công việc riêng nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa của người bệnh.

Luân chuyển điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm tải cho ngành truyền nhiễm

Tại BV Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết đã chỉ đạo các đơn vị/khoa/phòng dành mọi sự hỗ trợ kể cả về thuốc, dịch, nhân lực, vật lực để Khoa Truyền nhiễm - là nơi chuyên điều trị các bệnh nhân SXH được hoạt động tốt nhất.

"Nếu quá tải bệnh nhân, Khoa Da liễu sẽ bố trí dành ra 1 cơ số buồng bệnh để luân chuyển BN từ khoa Truyền nhiễm về điều trị; các chuyên khoa cần chủ động giải quyết các tình trạng nhiễm trùng tại chỗ để giảm tải cho Khoa Truyền nhiễm tập trung tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân SXH Dengue; Khoa Dược cần tiên lượng và dự trù đủ lượng dịch truyền và các thuốc phối hợp trong điều trị SXH; Phòng Hành chính Quản trị khảo sát, bổ sung thêm cáng, giường bệnh không để tình trạng BN đến không có giường cấp cứu; Phòng Công tác xã hội chủ động in ấn tờ rơi, áp phích, chiếu các clip – phóng sự hướng dẫn tuyên truyền cho người bệnh về kỹ năng phòng chống SXH…"- lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết.

Theo dự báo, tình hình dịch SXH từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp khó lường, nguy cơ gia tăng vì năm nay lượng mưa lớn, xảy ra trên diện rộng; tốc độ đô thị hóa tiếp tục tăng tạo điều kiện cho muỗi phát triển, năm 2017 SXH có thể bùng phát thành dịch lớn nếu không có phương án chủ động ứng phó.

Bố trí khu điều trị riêng, kê thêm giường bệnh

Theo số liệu thống kê tại khoa Các bệnh Nhiệt đới, BVĐK Hà Đông từ đầu năm đến nay khoa đã điều trị nội trú cho 600 trường hợp SXH, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 người bệnh sốt đến khám và điều trị, trong đó có khoảng 20 người bệnh được chẩn đoán SXH.

Tại thời điểm bùng phát dịch SXH, BVĐK Hà Đông đã điều động nhân lực, vật lực: Bổ sung 3 điều dưỡng về khoa Các bệnh Nhiệt đới; Bổ sung 2 kíp trực 24/24 tăng cường trực trong giờ hành chính vào ngày thứ 7, chủ nhật; Tăng cường 40 giường bệnh cho khoa Các bệnh Nhiệt đới để hạn chế người người bệnh nằm ghép. Từ đầu năm đến nay tổ chức phun thuốc diệt muỗi 2 lần; Thực hiện vệ sinh tại các khoa, phòng, tránh các vũng nước đọng, thau rửa bể nước và thực hiện diệt lăng quăng, bọ gậy. Thường xuyên tổ chức tập huấn, tập huấn lại phác đồ điều trị SXH cho cán bộ khoa Các bệnh Nhiệt đới; Cử cán bộ tham dự tập huấn công tác điều trị bệnh dịch: SXH, Viêm não, Ho gà do Bộ Y tế tổ chức.

BSCKII. Nguyễn Thị Cương, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK Hà Đông cho biết: “Hiện nay dịch SXH đang bùng phát mạnh, và hiện trạng quá tải tại khoa Các bệnh Nhiệt đới do vậy phòng Kế hoạch tổng hợp phối hợp cùng các khoa phòng khác nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, phân luồng bệnh nhân tại khoa Các bệnh Nhiệt đới, bổ sung nhân lực, và giường bệnh giúp người bệnh được hưởng quyền lợi và dịch vụ tốt nhất khi thăm khám, điều trị tại BV".

Tại BV Thanh Nhàn - nơi điều trị cho rất đông bệnh nhân SXH ở hai "điểm nóng" là quận Hoàng Mai và quận Hai Bà Trưng, đại diện BV cho biết, do số lượng bệnh nhân nhập viện quá đông, các khoa, phòng của BV đã phải tập trung mọi nguồn lực cũng như kê thêm số giường bệnh, dành riêng một khu khám và điều trị để thu dung bệnh nhân SXH.

Bác sĩ hủy nghỉ phép chống dịch

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương - nơi tiếp nhận khoảng 1000 bệnh nhân SXH đến khám mỗi ngày, trước tình hình dịch bệnh SXH gia tăng như hiện nay, nhân viên y tế đã phải làm việc hết công suất để phục vụ người bệnh. Để chống dịch, các bác sĩ đã phải làm ngoài giớ, làm việc cả ngày nghỉ, hủy bỏ nghỉ phép, tuân thủ mọi lệnh điều động đáp ứng cho nhu cầu khám chữa của người bệnh.

Tại khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai các bác sĩ cũng làm việc vất vả cả thứ 7, chủ nhật, khám và tái khám, điều trị liên tục cho bệnh nhân SXH. Trước số lượng bệnh nhân quá đông như hiện nay, TS.BS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm của BV cho biết: Hiện nay khoa có gần 200 bệnh nhân nội trú, trong đó có khoảng 70 bệnh nhân SXH. Về cơ bản nhân lực của Khoa cũng cố gắng phân công, bố trí sắp xếp một cách khoa học để vẫn đảm bảo công tác chuyên môn thường quy, tái khám và điều trị các mặt bệnh khác vừa làm tốt công tác khám điều trị SXH vừa ngoại trú vừa nội trú.

Theo ThS.BS Tạ Quang Mậu, Trưởng khoa Các bệnh Nhiệt đới, BVĐK Hà Đông: Bệnh SXH là nhiễm trùng cấp do vi rút Dengue, có thể gây ra biến chứng nặng như sốc do thoát huyết tương, xuất huyết nặng và suy tạng nếu không được chuẩn đoán đúng và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Hiện tại đây là thời điểm SXH bùng phát cao nhất cho nên nhân viên y tế tại khoa Nhiệt đới luôn nỗ lực, tận tâm phục vụ người dân tại thời điểm dịch bệnh đang phát triển mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, SXH là bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó biện pháp phòng chống hiệu quả là diệt muỗi, bọ gậy. Đặc điểm của muỗi truyền virus gây bệnh SXH thường sống ở đô thị, gần người, trong nhà hoặc quanh nhà. Chúng hoạt động mạnh vào sáng sớm và buổi chiều tối. Nếu trong nhà có người bị SXH, người dân cần thực hiện ngay các biện pháp tránh bị muỗi đốt (như nằm màn, bôi kem chống muỗi, dùng nhang hoặc phun hoá chất diệt muỗi...), đồng thời vệ sinh môi trường, không để các vật dụng chứa nước đọng là nơi muỗi đẻ trứng.

SXH có biểu hiện ban đầu giống hệt các triệu chứng sốt virus khác nên nhiều người chủ quan tự điều trị tại nhà. Thậm chí nhiều người tự ý truyền dịch và dùng kháng sinh, điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng. Dù SXH là bệnh tự khỏi trong vòng 7 ngày, nhưng khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm tiểu cầu, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

 

Ngày 11/08/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích