Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 2 7 5
Số người đang truy cập
1 4 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 03/8 và ngày 04/8/2017

An ninh thủ đô

Tất cả các trường hợp sốt phải nghỉ học để phòng dịch sốt xuất huyết

Với việc gần 2 triệu học sinh toàn thành phố sẽ đến trường trong tháng 8 này, ngày 1-8, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu trường học chú trọng việc phòng chống sốt xuất huyết đang tăng mạnh. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến yêu cầu trước khi bước vào năm học mới, các trường phải tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác phế liệu, làm sạch môi trường. Tuyệt đối không để phát sinh các ổ chứa bọ gậy trong trường học.

Các trường phải theo dõi hàng ngày sĩ sỗ và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch. Sở GD-ĐT Hà Nội đặc biệt yêu cầu tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế.

Các trường cần liên hệ với cơ quan y tế địa phương kiểm tra mật độ muỗi trong nhà trường, phối hợp phun thuốc diệt muỗi khi có chỉ định.

Khi có ổ dịch xảy ra trong trường học, nhà trường phải phối hợp với cơ quan y tế tại địa phương giám sát và xử lý ổ dịch theo quy định. Các trường cần báo cáo ngay khi thấy các biểu hiện bất thường về tình hình sức khỏe  học sinh, giáo viên trong trường, tuyệt đối không giấu dịch.

Được biết, tại Hà Nội đến thời điểm này đã ghi nhận 8.982 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Theo Sở Y tế Hà Nội, dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm và có diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, số ca mắc trên địa bàn có thể tiếp tục gia tăng do thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều, muỗi phát triển mạnh. Hiện đã có 5 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại Hà Nội tính từ đầu năm

Giảm nỗi lo bệnh tật

Bất kể ai bước chân vào bệnh viện hoặc cơ sở y tế để khám chữa bệnh, nỗi lo ngại ám ảnh nhất là trải qua hàng loạt các xét nghiệm.

Nếu không xét nghiệm thì bác sĩ không thể có kết quả để chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nỗi khổ của người bệnh kéo dài nhiều năm nay nằm ở chỗ những kết quả xét nghiệm mà họ đã có được ở các bệnh viện tuyến dưới, thậm chí của ngay bệnh viện lớn đều phải làm lại từ A đến Z, bởi không đủ độ “tin cậy”. Nhưng từ đầu tháng 8 này tình trạng bất hợp lý, gây phiền phức và tốn kém này hy vọng sẽ chấm dứt.

Theo đó, 38 bệnh viện Trung ương sẽ chính thức liên thông kết quả xét nghiệm. Quyết định này được người bệnh vui mừng đón nhận, bởi cùng một lúc đạt được 3 mục đích: nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng “loạn” xét nghiệm, quan trọng hơn cả là giảm thiểu chi phí nhiều khi vô lý, tùy tiện và giảm phiền hà cho người bệnh. Đương nhiên, muốn đạt được liên thông kết quả xét nghiệm, đòi hỏi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đều phải có phòng thí nghiệm đảm bảo chất lượng tương đương.

Theo tính toán, khi thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, ước tính chỉ cần giảm được 1% số lượng xét nghiệm phải thực hiện, thì có thể giảm tới 5 triệu lượt xét nghiệm. Trong khi đó, thống kê cho thấy, các bệnh viện có xu hướng “chạy đua” xét nghiệm như một nguồn thu… được phép. Thời gian gần đây, tình trạng lạm dụng xét nghiệm đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là mượn cớ xét nghiệm để trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Chỉ riêng năm 2016, số lượng xét nghiệm đạt tới con số “kỷ lục” 500 triệu. Thử làm một con tính, mỗi xét nghiệm giá 50 nghìn đồng thì mỗi năm sẽ phải chi trả tới khoảng 237 tỷ đồng.

Thực hiện việc liên thông kết quả xét nghiệm của 38 bệnh viện Trung ương có thể tính được cụ thể hàng trăm tỷ đồng tiết kiệm. Song ý nghĩa và giá trị còn lớn hơn nhiều. Người bệnh sẽ giảm đáng kể tiền bạc, thời gian chầu chực chờ đợi kết quả, nhất là sẽ nhẹ được gánh nặng phiền hà, gây khó dễ trong khi trĩu nặng nỗi lo bệnh tật, tính mạng.

Các bác sĩ gồng mình đối phó với dịch sốt xuất huyết

Bắt đầu xuất hiện từ tháng 4, dịch sốt xuất huyết bất ngờ bùng phát khắp cả nước với hơn 60.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó riêng Hà Nội đã lên tới 8.000 người. Sức “nóng” tại các bệnh viện lúc này vẫn tăng lên từng ngày bởi những bệnh nhân nhập viện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chật kín giường ngoài hành lang

Hơn 3 tháng nay, hầu như các y bác sỹ của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa không có ngày nghỉ. Nếu như mọi năm, bệnh sốt xuất huyết thường xuất hiện vào tháng 9 trở đi thì năm nay nó lại tới sớm hơn 4 tháng. Bác sỹ Phạm Bá Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết: “Tính đến ngày 1-8, số bệnh nhận mắc sốt xuất huyết đến khám tại đây đã là 3.000 người, trong đó có tới hơn 1/3 trường hợp phải nằm lại để điều trị”.

Mặc dù là một trong những bệnh viện hàng đầu của Hà Nội về bệnh truyền nhiễm nhưng hạ tầng của Bệnh viện Đống Đa vẫn còn hạn chế. Trung bình mỗi phòng bệnh chỉ rộng hơn 10m2 và được thiết kế tối đa 3 giường, nhưng hiện nay số lượng bệnh nhân tăng đột biến nên các bác sỹ buộc phải kê thêm giường phụ ra ngoài hành lang. Thế nên không khí ở đây lúc nào cũng nóng hầm hập dù các loại quạt đã được bật hết cỡ 24/24h.

Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp tình thế này cũng không đáp ứng nổi số bệnh nhân đang tăng lên từng ngày. Hầu hết những bệnh nhân nào đã tạm ổn đều được tư vấn, hướng dẫn, để họ có thể xuất viện về điều trị tại nhà, dành chỗ cho những trường hợp mới. Ngay cả các khoa khác cũng được trưng dụng thêm giường bệnh để dành chỗ cho bệnh nhân sốt xuất huyết. 

Kể từ khi Khoa Truyền nhiễm quá tải, hơn 20 giường bệnh của Khoa Điều trị tích cực và chống độc đã được huy động. Thế nhưng số giường ít ỏi này đã nhanh chóng bị lấp đầy. Tiếp đến là các Khoa Nhi rồi Nội 1, Nội 2, Nội 3 cũng được huy động và tới bây giờ thì cả Khoa Cấp cứu, Khám bệnh cũng được dành làm nơi điều trị cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Nếu so với dịch sởi năm 2014 thì dịch sốt xuất huyết năm nay cũng khiến các bác sỹ ở đây căng thẳng và mệt mỏi không kém.

Bác sỹ Nguyễn Thái Minh - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: “Chỉ riêng tháng 7, số bệnh nhân nhập viện đã bằng cả 6 tháng đầu năm cộng lại. Trong khi đó, số lượng nhân viên có hạn, tôi phải liên tục động viên anh em cố gắng gồng mình bởi nếu nghỉ lúc này thì không có ai phục vụ bệnh nhân. Thế nhưng, động viên thì cũng chỉ dăm bữa nửa tháng còn cố được, chứ dịch đã kéo dài tới 2 tháng thì không chỉ có bệnh nhân mà ngay cả bác sỹ cũng sắp... lên cơn sốt”.

Có lẽ chưa bao giờ mà số bác sỹ của Bệnh viện Đống Đa lại rơi vào cảnh đầu tắt mặt tối như hiện nay. Ngay cả số bác sỹ đang được cử đi học cũng bị gọi về để có thêm người tham gia điều trị, mọi chế độ nghỉ phép đều bị gác lại.

Cả viện lên cơn sốt

Ở Bệnh viện Thanh Nhàn, tình trạng căng thẳng cũng không khác là mấy. Tại Khoa Nhi, số giường bệnh đã kê kín hành lang và tràn ra cả sảnh chờ ngay sát phòng làm việc của các nhân viên y tế. Bác sỹ Nguyễn Thu Hương - Trưởng khoa Nhi lý giải cho sự bất tiện này: “Phòng điều trị quá ngột ngạt do lượng bệnh nhân quá tải. Vì thế, những cháu nào đã thuyên giảm, chúng tôi đề nghị chuyển ra hành lang nằm tạm để dành chỗ cho các cháu bé nặng hơn mới nhập viện. Bây giờ thì nằm hành lang cũng chẳng còn chỗ, thế nên bất cứ nơi nào có thể kê được giường là chúng tôi sẵn sàng kê để tiếp nhận bệnh nhân chuyển tới”.

So với khu điều trị của người lớn thì khu điều trị bệnh nhi có phần phức tạp hơn. Do tâm lý lo lắng cho trẻ nhỏ nên khi thấy con bị sốt xuất huyết là gần như gia đình nào cũng yêu cầu bác sỹ cho con mình nằm viện. Thậm chí có gia đình cả nhà đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Dengue và đều kéo nhau vào đây điều trị. Lúc đầu sốt nhẹ nên ông bố và bà mẹ còn thay nhau chạy lên Khoa Nhi chăm con. Nhưng đến khi sốt tới 40-41 độ C thì cả 2 đành phó thác con nhỏ cho hàng xóm và các bác sỹ trông hộ. 

“Chúng tôi làm việc gần như không nghỉ. Thời gian này, các bác sỹ bỏ bữa trưa hay ăn tối lúc 22h là chuyện quá bình thường. Khoa Nhi có 4 bác sỹ sắp đến ngày sinh nở, nhưng tuyệt nhiên không ai dám nghỉ. Vừa rồi, 2 bác sỹ cũng ốm phải nằm viện, nhưng khi chưa kịp khỏi hẳn họ đã tình nguyện trở về khoa để làm việc cùng anh em. Bệnh nhân quá đông, bây giờ chỉ cần thiếu 1 bác sỹ thì thực sự là thảm họa. Thế nên chúng tôi vẫn nói đùa với nhau, giai đoạn này ngay cả việc bác sỹ ốm cũng... bị cấm” - bác sỹ Nguyễn Thu Hương nói.

Theo thống kê, hiện Bệnh viện Thanh Nhàn có khoảng 1.400 bệnh nhân đang nằm điều trị, trong đó có hơn 500 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải con số cuối cùng bởi những người nhập viện vì sốt xuất huyết vẫn tăng lên từng ngày. Điều đó cũng có nghĩa là cuộc chiến của các y bác sỹ vẫn còn vô cùng mệt mỏi và chưa biết đến lúc nào mới chấm dứt.

Sài Gòn giải phóng

Tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần tại các phường, xã

Các phường, xã phải tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần, liên tục. Đó là yêu cầu của Sở Y tế TPHCM trước diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng không ngừng trên địa bàn TP. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận 11.995 ca mắc SXH, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung, tốc độ gia tăng của SXH trong tháng 7 là 46% so với tháng 6 và có một trường hợp tử vong tại quận Bình Thạnh.

Như vậy, số ca tử vong do SXH từ đầu năm đến nay là 4 trường hợp, trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ có 1 trường hợp tử vong.

4 địa bàn hiện có số ca mắc cao nhất TP là quận Bình Tân, quận 12, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho rằng, việc giám sát điểm nguy cơ ở nhiều địa phương chưa làm tốt, bên cạnh đó là công tác xử lý ổ dịch chưa triệt để khiến cho việc kiểm soát sốt xuất huyết khó khăn.

Trước tình hình đó, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc xử phạt đối với người dân, tổ chức, tập thể vi phạm để phát sinh ổ lăng quăng, ổ dịch theo Nghị định 176.

Bên cạnh xử phạt, địa phương cũng nên biểu dương thành tích những khu vực, người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường. “Bắt đầu từ tháng 8, các phường xã trên toàn TP sẽ tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần. Nếu chỉ ra quân trong 1 vài đợt thì ổ dịch sẽ lại tiếp tục phát sinh nhưng nếu duy trì được hàng tuần, hàng tháng thường xuyên, liên tục thì sẽ giải quyết được căn cơ”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho hay

Nhân dân

Không còn bọ gậy, không có sốt xuất huyết

Bên cạnh các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật mà ngành y tế đang tích cực triển khai như giám sát, điều tra, xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) tại cộng đồng; một biện pháp hữu hiệu khác là diệt ổ bọ gậy (loăng quăng) tại gia đình và thực hiện đầy đủ những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Cục Trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) PGS, TS Trần Đắc Phu cho biết: SXH là bệnh cấp tính, có thể lây thành dịch do vi-rút Dengue gây ra với bốn tuýp gây bệnh (được ký hiệu là: D1, D2, D3, D4). Miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng tuýp, cho nên một người có thể mắc SXH lần thứ hai, thứ ba bởi những tuýp khác nhau. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người nhiễm vi-rút sau đó truyền cho người lành. Muỗi vằn đốt người vào ban ngày, chủ yếu là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc tối, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng gia đình. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch như bể, chum, vại, lu, khạp, giếng, hốc cây; các đồ vật, hoặc đồ phế thải có chứa nước như: lọ hoa, bát nước kê chân chạn, lốp xe, vỏ dừa... Đáng chú ý, muỗi vằn không đẻ ở ao tù, cống rãnh hôi thối và thường phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình vượt hơn 20°C.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh SXH đang lưu hành tại 128 quốc gia, với hơn 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ bị mắc bệnh. Hằng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh. Tại Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, tình hình dịch bệnh SXH đã giảm, hiện trung bình mỗi năm có từ 50 nghìn đến 100 nghìn trường hợp mắc và gần 100 người chết. Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 58 nghìn trường hợp mắc SXH, tại 61 tỉnh, thành phố, trong đó có 18 trường hợp chết, nhất là số người nhập viện tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh SXH thời gian qua được xác định là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình hầu hết các khu vực cao hơn so với những năm trước, dẫn đến véc-tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Thói quen trữ nước của người dân chưa có nhiều thay đổi; tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý triệt để dẫn đến phát sinh các ổ bọ gậy của muỗi truyền bệnh; ý thức phòng bệnh SXH của người dân chưa cao, một bộ phận người dân chưa thật sự hợp tác với cơ quan chức năng trong chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi, nhất là chưa chủ động diệt bọ gậy thường xuyên.

Hiện nay chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu SXH, cho nên phòng bệnh chủ yếu vẫn là giải quyết véc-tơ truyền bệnh như phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy, với tinh thần “không có bọ gậy, không có SXH”. Bên cạnh đó việc phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành cũng là giải pháp quan trọng phòng, chống và xử lý các ổ dịch SXH. Người dân cần phối hợp các đơn vị y tế để bảo đảm tất cả các gia đình đều được phun hóa chất diệt muỗi và phun được ở tất cả các tầng trong nhà, tránh tình trạng muỗi di chuyển từ nhà này sang nhà khác...

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Người mắc SXH thường có các dấu hiệu như có các chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng); đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, khi có các biểu hiện nêu trên cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Nếu bị nhẹ có thể chăm sóc tại nhà bằng cách cho người bệnh nghỉ ngơi, uống nhiều nước, có thể cho uống dung dịch Oresol, nước trái cây; ăn cháo, súp, sữa và dùng thuốc hạ sốt (uống paracetamol, hoặc đặt viên hạ sốt; không dùng aspirin để hạ sốt). Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn như: li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều, cần đưa ngay người bệnh đến các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, để phòng tránh muỗi đốt mọi người cần mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi. Người bị bệnh SXH phải nằm trong màn, tránh muỗi đốt truyền bệnh sang cho những người chung quanh

Cần đồng bộ trong quản lý giá thuốc

Theo quy định tại Nghị định số 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, nhà thuốc trong bệnh viện sẽ phải bán thuốc thuộc danh mục trúng thầu, khống chế mức lãi thay vì được bán tự do như hiện nay. Đây là một trong các giải pháp nhằm kéo thấp giá thuốc, giúp người bệnh giảm chi phí trong thời gian điều trị. Tuy nhiên, ngành y tế và bảo hiểm xã hội cần có sự phối hợp đồng bộ và kiểm soát chặt chẽ để quy định thật sự phát huy hiệu quả đối với người bệnh.

Nghị định số 54/2017/NĐ-CP (Nghị định 54) quy định cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được mua thuốc trúng thầu của chính cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để bán. Nếu thuốc không có trong danh mục trúng thầu của bệnh viện thì có thể mua thuốc đã trúng thầu được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế trong vòng 12 tháng, tính đến trước thời điểm mua thuốc. Giá thuốc mua vào bị “khống chế” không được cao hơn giá thuốc trúng thầu cùng thời điểm hoặc không được cao hơn giá trúng thầu của chính thuốc đó đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Giá thuốc bán ra cũng bị kiểm soát mức lãi, từ 2% đến 15% tùy vào giá trị thuốc tính trên một đơn vị nhỏ nhất. Phó Cục trưởng Quản lý Dược (Bộ Y tế) Đỗ Văn Đông cho biết, quy định nêu trên nhằm bảo đảm ngày một tốt hơn khả năng tiếp cận thuốc của người bệnh, nhất là người bệnh ngoại trú. Khi giá thuốc được kiểm soát hợp lý khiến giá tiền đơn thuốc của người bệnh sẽ giảm so với tình trạng bán cao hơn giá thị trường như hiện nay. Năm 2011, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 15/2011/TT-BYT về tổ chức và hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện, trong đó, đã quy định cụ thể mức lãi cao nhất tại các nhà thuốc bệnh viện. Điểm mới của Nghị định 54 của Chính phủ so với Thông tư 15/2011/TT-BYT của Bộ Y tế chính là việc quản lý chặt chẽ giá thuốc mua vào theo nguyên tắc giá mua vào không được cao hơn giá trúng thầu.

Một số bệnh viện cho rằng, sẽ thực hiện quy định mới theo lộ trình, để đến ngày 1-1-2018, nhà thuốc của bệnh viện chỉ bán thuốc theo danh mục trúng thầu và giá thuốc theo quy định mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc làm sao để quy định này thật sự có lợi cho người bệnh. Một doanh nghiệp sản xuất thuốc đồng tình với việc ban hành Nghị định 54, việc kiểm soát giá trong nhà thuốc bệnh viện là cần thiết bởi lâu nay có tình trạng nhà thuốc bệnh viện ngang nhiên bán giá cao hơn giá thị trường. Chẳng hạn, thuốc Giloba giá trúng thầu 300 đồng/viên nhưng có nhà thuốc bệnh viện bán với giá 3 nghìn đồng/viên. Các thuốc hỗ trợ, thuốc bổ thường được “thổi giá” để chia lại tiền hoa hồng cho bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này cũng tiết lộ, thị trường ở các nhà thuốc bệnh viện luôn “béo bở” với các doanh nghiệp dược do có người bệnh đông, có lợi thế hơn ở ngoài thị trường nhờ vào đội ngũ thầy thuốc kê đơn trong chính bệnh viện, cho nên doanh nghiệp dược sẽ tìm mọi cách “đứng” ở thị trường này. Để đối phó quy định mới, một số doanh nghiệp dược đang tìm mọi cách trúng thầu thuốc vào các bệnh viện để đủ điều kiện được bán trong nhà thuốc bệnh viện. Trường hợp này thường rơi vào các thuốc không có tính cạnh tranh như thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, thành phần kết hợp không phổ biến và đương nhiên sẽ trúng thầu giá cao. Do đó, các địa phương cần kiểm soát tốt giá trúng thầu trong các cuộc đấu thầu để giá thuốc thật sự “mềm” với người bệnh.

Khi thực hiện Nghị định 54, việc nhà thuốc bệnh viện chỉ bán các loại thuốc có trong danh mục đấu thầu cũng khiến giới điều trị băn khoăn. Một dược sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương nhận định, quy định mới có thể dẫn đến tình trạng không đáp ứng đủ thuốc cho người bệnh vì trên thị trường có gần 30 nghìn loại thuốc nhưng danh mục thuốc bảo hiểm y tế chỉ có gần 900 hoạt chất tương đương hơn một nghìn loại thuốc cơ bản, như vậy còn rất nhiều thuốc sẽ không có trong danh mục, không được bán trong nhà thuốc bệnh viện, nhất là các thuốc hiếm, thuốc đặc trị. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế. Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương Trần Thị Thanh Hóa cũng cho rằng, các bệnh viện tuyến cuối cần dùng thuốc đặc trị nhưng nếu không có bán trong bệnh viện vừa khó khăn cho bác sĩ kê đơn, vừa khổ cho người bệnh phải đi mua ở nhà thuốc trên thị trường với nhiều nguy cơ bị “thổi” giá và không bảo đảm chất lượng. Ngành y tế đang có lộ trình đưa thuốc biệt dược gốc hết thời hạn bảo hộ bản quyền sang đấu thầu với thuốc generic. Do cạnh tranh về giá, thuốc biệt dược gốc hết thời hạn bảo hộ bản quyền sẽ ít có cơ hội trúng thầu. Do đó, nhà thuốc bệnh viện sẽ hiếm thuốc biệt dược, trường hợp bị bệnh nặng cần dùng, người bệnh sẽ phải mua ở ngoài. Trong khi đó, tình trạng thuốc giả, kém chất lượng, giá cả không được kiểm soát trên thị trường là có, do lực lượng thanh tra của sở y tế còn mỏng. Khi không có nhà thuốc bệnh viện cạnh tranh thì nhà thuốc ở ngoài tha hồ "hét" giá, tăng giá khiến mục tiêu giảm giá cho người bệnh khó khả thi. Chủ tịch Hội Dược học TP Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, không có quy định nào bắt buộc bác sĩ phải kê đơn thuốc trúng thầu. Quy định mới vô hình trung kiểm soát chuyên môn của bác sĩ khi phải kê đơn thuốc trong danh mục trúng thầu, từ đó, giới hạn quyền lợi của người bệnh. Giải pháp quan trọng là làm sao quản lý giá thuốc tận gốc. Khi quản lý tốt thì sẽ không có tình trạng cấm bán các loại thuốc ngoài danh mục đấu thầu như hiện nay. Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cũng cho rằng, việc một số bác sĩ băn khoăn thiếu thuốc đáp ứng nhu cầu người bệnh là có cơ sở, để giải quyết tình trạng này, cần kiểm soát tốt các nhà thuốc trên thị trường, bảo đảm chất lượng và giá cả để người bệnh yên tâm.

Bán thuốc theo danh mục trúng thầu và khống chế mức lãi tại các nhà thuốc bệnh viện là một trong các giải pháp để quản lý giá thuốc, nhưng cần đồng bộ với các giải pháp khác. Trong đó, quan trọng nhất là ngành y tế, bảo hiểm xã hội cần kiểm soát tốt giá trúng thầu tại các cuộc đấu thầu thuốc ở các địa phương. Nếu vẫn còn những cuộc trúng thầu giá cao bất thường mà cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn liên tục phát hiện ra như lâu nay thì nhà thuốc bệnh viện vô hình trung trở thành nơi bán thuốc giá cao công khai, làm lợi cho doanh nghiệp, nhất là thiệt hại cho người bệnh

Bàn biện pháp phối hợp nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết

Để tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD), Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức cuộc họp khẩn bàn về công tác điều trị bệnh nhân SXHD giữa các bệnh viện tuyến T.Ư, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện ngành trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại cuộc họp, PGS, TS Lương Ngọc Khuê tiếp tục đề nghị các bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Bạch Mai, Nhi T.Ư, E, Đống Đa, Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Hà Đông, Đức Giang và khối các bệnh viện ngành là Giao thông vận tải, Xây dựng, Bưu điện, Nông nghiệp, 19-8 (Bộ Công an) xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội trú theo đúng phân tuyến điều trị, bảo đảm tiếp nhận, điều trị người bệnh SXHD nặng kịp thời, giảm tử vong.

Đồng thời, tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép.Đối với người bệnh đã ổn định tư vấn, giải thích để người bệnh ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc. Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXHD. Sẵn sàng hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu, khi chuyển viện không an toàn.

Các bác sĩ lĩnh vực truyền nhiễm cho rằng, rất dễ nhầm SXHD với các loại sốt virus khác nên công tác chăm sóc, điều trị SXHD phải được theo dõi sát sao, hạn chế thấp nhất tình trạng diễn biến nặng và tử vong.

PGS,TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu, các bệnh viện tăng cường sàng lọc ca bệnh, kiên trì giải thích cho bệnh nhân và có tiêu chí nhập viện, chỉ nhập viện đối với bệnh nhân đủ tiêu chí. Đối với những bệnh nhân ngoại trú, các bệnh viện cần phát các tài liệu hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi, tái khám, các dấu hiệu nặng cần tái khám và nhập viện.Đối với bệnh nhân nội trú, tăng cường sắp xếp, tập trung các trường hợp nặng để theo dõi sát sao, có dán nhãn đánh dấu hồ sơ bệnh án...Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tiếp tục tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị SXHD cho các cán bộ y tế, các bệnh viện và phòng khám tư nhân...

Ðiều chỉnh các quy trình bảo đảm tiếp nhận, điều trị kịp thời cho người bệnh sốt xuất huyết

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có cuộc họp khẩn với các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện ngành trên địa bàn TP Hà Nội bàn về công tác điều trị sốt xuất huyết Dengue (SXHD)

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện xem xét, điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú theo đúng phân tuyến điều trị bảo đảm tiếp nhận, điều trị người bệnh SXHD nặng kịp thời. Ðồng thời tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép. Các bệnh viện tuyến trên thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXHD; sẵn sàng hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu...

Các bệnh viện tăng cường sàng lọc ca bệnh, giải thích rõ ràng cho người bệnh; phát các tài liệu hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi, tái khám, các dấu hiệu nặng cần tái khám và nhập viện đối với người bệnh ngoại trú. Còn với người bệnh nội trú thì tăng cường sắp xếp, tập trung các trường hợp nặng để theo dõi sát sao, có dán nhãn đánh dấu hồ sơ bệnh án...

Hà Nam công bố dịch sốt xuất huyết Dengue

Trước tình hình diễn biến phức tạp của sốt xuất huyết, ngày 1-8, UBND tỉnh đã ra quyết định công bố dịch sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Nam giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, không để phát sinh các ổ dịch mới. Phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch, chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đến ngày 1-8, toàn tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 99 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), không có người tử vong và không có trường hợp sốc, biến chứng nặng.

Tại sáu huyện/thành phố đều có người mắc SXH, có huyện nhiều như: Lý Nhân 23 người, Phủ Lý 19 người, Duy Tiên 16 người, Bình Lục 18 người... Có 25 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Qua điều tra tại các địa phương, đến ngày 1-8, tỉnh Hà Nam đã có 13 chùm ca bệnh (từ hai bệnh nhân trở lên dương tính không có tiền sử đi từ nơi có dịch về) tại các huyện: Duy Tiên, Bình Lục, Lý Nhân và thành phố Phủ Lý.

Công an nhân dân

Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trên diện rộng

Chiều 2-8, UBND TP Cần Thơ, tổ chức hội nghị trực tuyến với 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố, để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, tại An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long là 4 địa phương có số ca mắc SXH cao nhất khu vực ĐBSCL và cả khu vực phía Nam (xếp sau TP Hồ Chí Minh và Bình Dương). Trong đó, An Giang là địa phương có số ca SXH nhiều nhất khu vực với gần 2.000 ca, 1 ca tử vong; Đồng Tháp có 1.400 ca, 2 ca tử vong; Trà Vinh có 714 ca, 3 ca tử vong và Vĩnh Long có 742 ca…Tại Cần Thơ, tính đến đầu tháng 8, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do SXH gây ra, nhưng số ca mắc SXH đã tăng 50% so với cùng kỳ, với 601 ca.

Theo Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, hiện 3/9 quận, huyện trên địa bàn thành phố là Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền có nguy cơ bùng phát dịch SXH, vì hiện nay tỷ lệ mắc SXH trên 100.000 dân của các địa phương này cao hơn so với các quận, huyện khác…

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống SXH và không cho dịch bùng phát mạnh trong thời gian tới, bà Bùi Thị Lệ Phi khẳng định, Sở Y tế Cần Thơ yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và các quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch chống dịch SXH trên địa bàn, như: phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, kết hợp với chiến dịch diệt lăng quăng tại các quận, huyện có nguy cơ bùng phát dịch SXH; thành lập tổ chuyên gia điều trị SXH; duy trì hoạt động đường dây nóng để tiếp nhận thông tin các ca bệnh.

Đặc biệt, Sở y tế Cần Thơ cũng giao Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị SXH; phân tuyển điều trị, chuyển viện an toàn cho các bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện

Thanh niên

Xác minh vụ việc giả danh Thanh tra Bộ Y tế

Ngày 2.8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP.HCM để xác minh, làm rõ vụ việc giả danh Thanh tra Bộ Y tế. Cụ thể, lúc 9 giờ cùng ngày, một đối tượng nói giọng bắc tự xưng tên Tùng, là Thanh tra Bộ Y tế, gọi vào điện thoại bàn của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM yêu cầu cung cấp số điện thoại của giám đốc một phòng khám đa khoa (phòng khám này vừa bị phạt do vi phạm về quảng bá, ghi bệnh án). Đối tượng để lại số điện thoại di động, sau đó gọi đến 3 lần cùng mục đích đòi cung cấp số điện thoại như trên. Bị phát hiện giả mạo, đối tượng này còn ngoan cố “hăm dọa” sẽ xử lý thái độ của Thanh tra Sở Y tế đối với cấp trên nếu không cung cấp số điện thoại phòng khám...

Cùng ngày, một số phòng khám tại TP.HCM đã báo với Thanh tra Sở Y tế về việc họ nhận được điện thoại của một người tự xưng là Thanh tra Sở Y tế, nói chuẩn bị đến thanh tra phòng khám. Vụ việc cũng đang được làm rõ

Người Lao động

Đồng loạt áp dụng viện phí mới

Hơn 1.900 dịch vụ y tế có mức tăng giá từ 20%-50% chính thức được áp dụng với các cơ sở y tế ở Hà Nội và TP HCM. Sau 2 ngày các bệnh viện (BV) trực thuộc TP Hà Nội áp dụng viện phí mới theo Thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, người dân quan tâm tới BHYT nhiều hơn.

Cải thiện đáng kể nguồn thu

Ghi nhận tại một số BV Hà Nội, trong những ngày đầu tiên điều chỉnh viện phí cho thấy hầu hết người bệnh đều sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Tại Khoa Khám bệnh BV Đa khoa Xanh Pôn, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Lan Hương (ngụ quận Thanh Xuân) khám sỏi niệu quản cho biết do không khám đúng tuyến nên tại BV này chị phải trả viện phí như người không có BHYT, riêng tiền khám và siêu âm ổ bụng phải trả gần 200.000 đồng.

Tại khu vực khám dịch vụ Nhi của BV Việt Nam - Cuba, anh Nguyễn Tuấn Minh đưa con gái đến khám mũi họng cho biết không quan tâm nhiều đến việc tăng viện phí bởi khi con ốm, anh đều đưa đến phòng khám dịch vụ cho nhanh, đỡ chờ đợi lâu. Anh Minh cũng cho biết các thành viên trong gia đình đều có thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc BV Việt Nam - Cuba, cho biết giá dịch vụ y tế được điều chỉnh với nhóm không có BHYT hiện tương đương với nhóm có BHYT trước mắt đã tạo sự công bằng với những người tham gia BHYT. Trước đây, nhiều dịch vụ bệnh nhân không BHYT trả viện phí thấp hơn so với nhóm có BHYT. Điều này ít nhiều tác động đến tâm lý người tham gia BHYT khiến nhiều người không mặn mà với thẻ BHYT khi đi khám bệnh. Ông Phúc cũng cho biết với hơn 80% người bệnh khám chữa bệnh ở đây có thẻ BHYT thì việc điều chỉnh giá này không tác động nhiều tới phần lớn người bệnh, đó là chưa kể tỉ lệ người dân tự chi trả tiền túi để khám chữa bệnh dịch vụ cũng rất lớn.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Xanh Pôn, cho biết việc tăng viện phí áp dụng với những người bệnh không có BHYT sẽ giúp BV này cải thiện đáng kể nguồn thu ngoài BHYT. Hơn nữa, thu hút được bệnh nhân không có BHYT đến khám đòi hỏi BV phải nỗ lực hơn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

PGS-TS Trần Đăng Khoa, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội, cho rằng giá dịch vụ y tế được điều chỉnh đợt này mới chỉ tính 4/7 yếu tố cấu thành viện phí, chưa phải mức viện phí tính đúng, tính đủ nên chưa tác động quá lớn đến người bệnh. Dù vậy, với nguồn thu tăng thêm từ việc điều chỉnh giá cũng giúp cơ sở y tế có điều kiện tăng chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý khám chữa bệnh thống nhất một danh mục, một giá.

Tạo sự công bằng

Theo Sở Y tế Hà Nội, các khoản tăng chủ yếu là giá khám bệnh và tiền giường, thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư... Viện phí trung bình tăng khoảng 20%-50%.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết Hà Nội có 82,4% dân số đã có thẻ BHYT. 17,6% dân số còn lại chưa tham gia BHYT sẽ là đối tượng chịu tác động của việc điều chỉnh viện phí đợt này. Đa số người chưa tham gia BHYT thuộc đối tượng mua BHYT tự nguyện và có mức sống ổn định nên việc tăng giá dịch vụ y tế có thể kiểm soát được, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng cũng như không tạo biến động quá lớn.

Từ tháng 6 đã có 50 BV hạng đặc biệt, hạng I trực thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế. Theo Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế, với việc điều chỉnh này, viện phí của 1.930 dịch vụ y tế tăng từ 30%-50%. Cụ thể, tiền khám bệnh ở BV hạng I từ 20.000 đồng/lượt khám lên 39.000 đồng; BV hạng II từ 15.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt khám... Một số thủ thuật, phẫu thuật cũng tăng khoảng 20%-30%.

Dự kiến, trong tháng 8 sẽ có 30 tỉnh, TP áp dụng mức viện phí mới với nhóm chưa có thẻ BHYT và 15 tỉnh, TP áp dụng trong tháng 10. 18 địa phương còn lại áp dụng trong tháng 12. Nhiều ý kiến cho rằng với tỉ lệ gần 20% người dân chưa tham gia BHYT thì việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính nếu phải nằm viện.

Người mua BHYT phải hưởng lợi nhất

Từ ngày 1-8, một số cơ sở y tế ở TP HCM thuộc nhóm tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với nhóm bệnh nhân không có BHYT. Tại BV Hùng Vương, trước ngày 1-8 có 3 khung viện phí: đối tượng tham gia BHYT, dịch vụ, người không sử dụng BHYT và cũng không sử dụng dịch vụ. Trong đó, khung giá thấp hơn dành cho nhóm không có BHYT làm nhiều người suy nghĩ có cần thiết phải mua BHYT không. Việc điều chỉnh giá lần này sẽ giúp người tham gia BHYT thực sự là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. BV Từ Dũ cho rằng việc tăng giá với nhóm có sử dụng BHYT trước, nhóm chưa có BHYT sau là để người dân có thời gian chuẩn bị, tìm hiểu và mua BHYT. Quan trọng là phải làm sao cho người dân thấy được việc có BHYT mang đến rất nhiều lợi ích khi có việc phải đến BV.

Theo bà Đinh Thị Liễu, Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán Sở Y tế TP HCM, đợt này sẽ có 12 BV tuyến TP và tuyến quận, huyện của TP HCM áp dụng viện phí mới, đến ngày 1-10, tất cả BV trên địa bàn sẽ đồng loạt áp dụng. Tính trung bình viện phí sẽ tăng khoảng 30%, tập trung chủ yếu vào tiền khám bệnh và giường bệnh. Giá giường nội khoa tại BV hạng I tăng từ 80.000 đồng lên 199.100 đồng.

Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV giai đoạn 2017- 2020

Để tiến tới mục tiêu đạt được 90% bệnh nhân được điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế vào năm 2020, ngoài việc đảm bảo thành công của chương trình điều trị, cần mở rộng việc theo dõi đáp ứng điều trị ARV bằng xét nghiệm tải lượng HIV cho bệnh nhân AIDS. Để đáp ứng được điều này, ngày 1/8/2017 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3480/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV giai đoạn 2017-2020

Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã có các khuyến cáo mới về việc sử dụng xét nghiệm tải lượng HIV trong theo dõi điều trị thuốc ARV trong bối cảnh hướng đến đạt mục tiêu 90-90-90 (90% tổng số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân, 90% số người đã biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị kháng HIV và 90% số người tham gia điều trị kháng HIV đạt được tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế). Việt Nam là một trong các quốc gia đang triển khai kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS với mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, hướng đến kết thúc  AIDS vào năm 2030...

Hiện xét nghiệm tải lượng HIV cho bệnh nhân chủ yếu do 2 dự án PEPFAR và Quỹ Toàn cầu hỗ trợ. Trong năm 2016, PEPFAR đã hỗ trợ xét nghiệm tải lượng HIV thường qui cho các bệnh nhân HIV/AIDS tại 5 tỉnh trọng điểm bao gồm thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Nghệ An, Điện Biên và Thanh Hoá với tỷ lệ ức chế vi- rút là 97%. Đối với các tỉnh khác, xét nghiệm đo tải lượng HIV chỉ được chỉ định cho các bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng và miễn dịch học nghi thất bại điều trị. Tuy nhiên, theo định hướng PEPFAR Việt Nam sẽ dừng các hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động xét nghiệm tải lượng HIV sau năm 2017. Hiện nay, dự án Quỹ Toàn cầu cũng đang hỗ trợ xét nghiệm tải lượng vi rút cho bệnh nhân nghi ngờ thất bại điều trị tại một số tỉnh, và chủ yếu tập trung vào các bệnh nhân nghi ngờ thất bại điều trị và thất bại miễn dịch học.

Xét nghiệm tải lượng HIV cũng được Quỹ bảo hiểm y tế đưa vào danh mục chi trả  từ năm 2015, nhưng vẫn chưa thực hiện được ở hầu hết các cơ sở. Nguyên nhân là do một số cơ sở xét nghiệm chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bảo hiểm y tế. Hơn nữa trên toàn quốc, chỉ có 6 cơ sở xét nghiệm tải lượng HIV tại các thành phố lớn trong khi có hơn 350 cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS trên toàn quốc. Việc chi trả vận chuyển mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tải lượng HV cũng chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Do vậy việc mở rộng hệ thống phòng xét nghiệm tải lượng HIV đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, khu vực đồng bằng sông Cửu Long là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, ưu tiên trong giai đoạn tới là các bệnh nhân HIV/AIDS khi có bảo hiểm y tế  sẽ được chi trả cho xét nghiệm tải lượng HIV/AIDS thường qui, nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc và điều trị.

Như vậy, để tiến tới mục tiêu đạt được 90% bệnh nhân được điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế vào năm 2020, ngoài việc đảm bảo thành công của chương trình điều trị, cần mở rộng việc theo dõi đáp ứng điều trị ARV bằng xét nghiệm tải lượng HIV cho bệnh nhân AIDS. Để đáp ứng được điều này, ngày 1/8/2017 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3480/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV giai đoạn 2017-2020 với 4 mục tiêu cụ thể. Đó là:

- 95% người bệnh HIV/AIDS tại các cơ sở chăm sóc điều trị trên toàn quốc được xét nghiệm tải lượng HIV thường qui vào năm 2020.

- 19 cơ sở thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV vào năm 2020 và 100% các cơ sở xét nghiệm đo tải lượng HIV đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc ISO 15189.

- 90% cơ sở xét nghiệm tải lượng HIV có hệ thống trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS với cơ sở gửi mẫu bệnh phẩm.

- 100% các cơ sở thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV và cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS triển khai hệ thống báo cáo xét nghiệm tải lượng HIV.

Quân đội nhân dân

Tăng cường quản lý, sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

Chiều 2-8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) phối hợp với Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hành động quốc gia về quản lý sử dụng kháng sinh và phòng chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản giai đoạn 2017-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT cho biết, việc sử dụng rộng rãi kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam làm gia tăng sự hiện diện của các vi khuẩn kháng thuốc trong gia súc, gia cầm, thủy sản và sản phẩm động vật. Việc bán thuốc kháng sinh không theo đơn, trộn kháng sinh vào thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản mà không có sự giám sát về chuyên môn cho thấy, thuốc kháng sinh được sử dụng thiếu trách nhiệm ở Việt Nam. Do vậy, kế hoạch hành động quốc gia này sẽ góp phần giảm thiểu các nguy cơ kháng thuốc cho cộng đồng liên quan tới việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, Kế hoạch hành động quốc gia có 5 mục tiêu: Rà soát, sửa đổi và thi hành các quy định và chính sách liên quan đến kháng kháng sinh (KKS) và SDSK trong chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản; nâng cao nhận thức về SDKS và nguy cơ về sự hình thành KKS cho cán bộ kỹ thuật, người làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, cho nông dân và người tiêu dùng; thực hiện các thực hành tốt trong khám chữa bệnh, thực hành tốt trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thực hành tốt trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; giám sát SDSK, kháng sinh tồn dư và KKS trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác liên ngành về quản lý KKS.

Thuốc kháng sinh có thể giết hoặc ức chế sự phát triển của vi sinh vật như vi khuẩn, nấm hoặc động vật nguyên sinh. Chúng đã được sử dụng rộng rãi trong những thập kỷ gần đây và cho phép chúng ta đạt được những thành tựu nổi bật về thuốc thú y và thuốc cho người. Là một công cụ thiết yếu để kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, thuốc kháng sinh cũng góp phần cải thiện an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và phúc lợi động vật. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc kháng sinh đã bị cản trở bởi sự phát triển của các cơ chế kháng thuốc giữa các chủng vi khuẩn có nguồn gốc từ người, động vật, thực phẩm và môi trường. Việc nhiễm các vi khuẩn kháng thuốc có thể khiến cho điều trị bệnh bị thất bại, bệnh trở nên nặng hơn và thậm chí gây tử vong. Để triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động quốc gia, Bộ NN và PTNT coi trọng tầm quan trọng các hành động phối hợp không chỉ giữa các đơn vị trực thuộc Bộ NN & PTNT mà còn sự phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Theo ông JongHa Bae, Trưởng đại diện FAO,  kháng kháng sinh đe doạ đến sức khoẻ và sinh kế của người dân Việt Nam, đe doạ tính bền vững của hệ thống sản xuất nông nghiệp và thực phẩm cũng như môi trường. Người chăn nuôi, bác sĩ thú y và người bán thuốc thú y cần chia sẻ trách nhiệm bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm hơn, tìm ra các giải pháp thay thế để duy trì sức khỏe và năng suất chăn nuôi như cải thiện an toàn sinh học và các thực hành trong chăn nuôi.

Còn theo ông Craig Hart, Phó giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, việc khởi động kế hoạch hành động là một bước đi rất quan trọng, nhưng sự thành công của nó phụ thuộc vào việc thực hiện hiệu quả, vào việc tuân thủ và thực thi pháp luật khi cần thiết. Các hành động cần phải dựa trên bằng chứng tốt nhất và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Báo Chính phủ

Danh mục các bệnh viện và các xét nghiệm thực hiện liên thông kết quả

Trước mắt, 38 bệnh viện Trung ương trực thuộc Bộ Y tế thí điểm thực hiện liên thông 65 kết quả xét nghiệm thuộc 3 chuyên ngành gồm: Huyết học, hóa sinh và vi sinh, bắt đầu từ ngày 1/8.

Hiện, các bệnh viện Trung ương thực hiện liên thông từ 1/8 vẫn đang tiếp tục tự đánh giá và xếp hạng mức chất lượng xét nghiệm theo Bộ tiêu chí đánh giá do Bộ Y tế xây dựng gồm 5 mức: Rất tốt, tốt, khá, trung bình khá, trung bình và chưa xếp hạng.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, mới có một số bệnh viện gửi thông tin tự đánh giá và xếp hạng mức chất lượng xét nghiệm về Cục. Theo đó, những bệnh viện này đa số tự đánh giá ở mức trung bình khá và trung bình theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế.

Theo nguyên tắc, để thực hiện liên thông, các bệnh viện sẽ được đánh giá và xếp hạng mức chất lượng xét nghiệm. Khi đó, các bệnh viện liên thông phải cùng mức đánh giá với nhau.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, đến nay, các văn bản liên quan đến liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện đã tương đối hoàn tất. Một số kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định. Và quyền chỉ định xét nghiệm vẫn là của bác sĩ nếu thấy cần thiết theo diễn biến bệnh của bệnh nhân.

Hiện, cả nước có 38 bệnh viện tuyến Trung ương, 492 bệnh viện tuyến tỉnh, 645 bệnh viện huyện và 31 bệnh viện ngành. Theo lộ trình, chậm nhất đến năm 2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 và tương đương. Đến năm 2020 liên thông với các phòng xét nghiệm có cùng mức chất lượng trong phạm vi quản lý thuộc mỗi tỉnh, thành phố. Đến năm 2025 sẽ liên thông trên phạm vi toàn quốc.

Hằng năm, các bệnh viện có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh. Tỉ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình khoảng 10% mỗi năm. Trong khi đó, chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm riêng số xét nghiệm không phải thực hiện khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng thì tiết kiệm được khoảng 237,5 tỷ đồng mỗi năm.

Việc liên thông kết quả xét nghiệm sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiểm soát lạm dụng xét nghiệm, giảm chi phí và phiền hà cho bệnh nhân khi khám chữa bệnh.

Dân trí

TPHCM: Nguy cơ bệnh tay chân miệng tăng nhanh theo sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành dữ dội khiến 4 người tử vong. Bên cạnh đó bệnh tay chân miệng cũng tăng theo, nguy cơ vào mùa dịch khi trẻ bắt đầu năm học mới. Ngành y tế khuyến cáo cộng đông chủ động các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Ngày 2/8, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM cho hay: Trên địa bàn thành phố có 11.195 ca mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị trong 7 tháng đầu năm, bệnh đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Mặc dù ngành y tế đang chủ đông triển khai các biện pháp phòng bệnh nhưng vẫn chưa kiểm soát được sự gia tăng sốt xuất huyết. Điểm nóng dịch bệnh này đang tập trung tại quận Bình Tân, quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn.

Trong 7 tháng qua, sốt xuất huyết đã khiến 4 người tử vong gồm 1 ca ngụ tại quận 5; 2 ca ngụ tại quận 12 và 1 ca ngụ tại quận Bình Thạnh. Các bệnh nhân đều nhập viện trễ khi đã vào giai đoạn sốc dẫn tới biến chứng suy đa tạng, không còn khả năng cứu chữa.

Cùng với sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng cũng gia tăng, số liệu thống kê giám sát các bệnh truyền nhiễm cho thấy, tuần qua 138 trẻ mắc bệnh được ghi nhận tại các cơ sở điều trị. Tay chân miệng đã tăng 8% so với trung bình của 4 tuần trước, tổng kết sơ bộ trong 7 tháng có gần 2.500 trẻ bị bệnh.

BS Trí Dũng cảnh báo, từ nửa cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn sẽ bước vào năm học mới. Khi trẻ nhập học trở lại, những nguy cơ lây nhiễm bệnh tay chân miệng sẽ tăng cao, đây cũng là thời điểm bệnh vào mùa theo tính chu kỳ.

Ngoài lời kêu gọi cộng đồng chủ động triển khai các giải pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe, BS Trí Dũng cho biết Trung tâm Y tế Dự phòng sẽ yêu cầu các đơn vị trực thuộc ở tuyến quận huyện, phường xã tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện các biện pháp dự phòng. Mục tiêu trong tâm hướng tới các giải pháp vệ sinh khử khuẩn, truyền thông để giảm tối đa nguy cơ phát sinh mầm bệnh cũng như sẵn sàng xử lý các điểm phát hiện ca bệnh, không để tay chân miệng phát tán trên diện rộng.

Tiền phong

Bộ Y tế chấn chỉnh liên doanh, liên kết trang thiết bị

Hôm qua 3/8, Bộ Y tế đã ký ban hành công văn số gửi Sở Y tế các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và y tế các bộ, ngành đề nghị tiếp tục chấn chỉnh việc liên doanh, liên kết trang thiết bị, đặt máy tại các cơ sở y tế công lập, khắc phục ngay các hạn chế, thiếu sót, vi phạm mà các cơ quan quản lý, cơ quan thanh tra, kiểm toán đã phát hiện chỉ ra và phải xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát các đề án liên doanh, liên kết đang thực hiện tại đơn vị, trường hợp chưa thực hiện đúng cần khẩn trương khắc phục theo các quy định tại Thông tư số 15/2007/TT-BYT của Bộ Y tế; đặc biệt là rà soát phương án chi phí, mức thu, thời gian thu hồi vốn của các nhà đầu tư, trường hợp thời gian thu hồi vốn nhanh hơn so với hợp đồng đã ký cần phải thương thảo để điều chỉnh thời gian hoặc giảm giá dịch vụ cho phù hợp.

Trường hợp thực hiện liên doanh, liên kết phải báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện, đề án phải đầy đủ nội dung theo đúng quy định. Các đơn vị phải công khai hoặc thông báo chủ trương và một số thông tin cơ bản về Đề án liên doanh, liên kết để các đối tác và nhà đầu tư biết, tham gia. Trường hợp có nhiều đối tác tham gia phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn được đối tác đáp ứng yêu cầu trong việc tổ chức hoạt động dịch vụ và bảo đảm lợi ích cho đơn vị và người bệnh. Các đơn vị phải gửi Đề án báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo dõi, quản lý việc thực hiện.

Công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản, vật tư, hóa chất, test, kit phục vụ hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật, trường hợp không thực hiện thì Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Rà soát và không được có quy định hoặc bất kỳ cam kết nào với đơn vị trúng thầu về các điều khoản liên quan đến số lượng dịch vụ phải thực hiện tại đơn vị trong các hợp đồng để tránh lạm dụng sử dụng dịch vụ.

Khi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sử dụng máy xã hội hóa để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) phải giải thích rõ cho người bệnh hiểu và đồng ý chi trả phần chi phí chênh lệch giữa mức giá dịch vụ kỹ thuật được Cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán và mức giá dịch vụ được quy định theo quy định về xã hội hóa. Trường hợp người bệnh BHYT không đồng ý sử dụng dịch vụ y tế từ máy xã hội hóa trong khi máy móc, thiết bị được đầu tư từ nguồn ngân sách bị hỏng hoặc chưa được đầu tư mua sắm thì cơ sở y tế phải chuyển người bệnh tới cơ sở y tế khác theo tuyến chuyên môn kỹ thuật để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Những nơi ưa đẻ trứng của muỗi truyền sốt xuất huyết

Một biệt thự ở Hà Nội với những giỏ vạn niên thanh quanh nhà lại là “ổ” loăng quăng; muỗi đẻ trứng trên vũng nước đọng của thùng cát cứu hỏa; trong ống sắt cắm cột cờ; trong lọ hoa lưu cữu nước 2 ngày trở lên… hay ngay trong một chút nước đọng ở vỏ hộp đồ ăn con bạn vừa vứt ra vườn…

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sốt xuất huyết (SXH) vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng ở miền Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, trong tuần từ 24 - 30/7, toàn thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 2.305 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội ghi nhận 8.982 trường hợp mắc, 5 trường hợp tử vong.

Theo TS Phu, nhiều người nghĩ chống SXH thì diệt muỗi nên mới chú ý đến phun thuốc muỗi, ngăn muỗi đốt. Nhưng đó chỉ là phần ngọn của vấn đề. Bởi một con muỗi cái nhiễm vi rút thường sau 8-12 ngày sau hút máu có thể truyền bệnh và truyền bệnh suốt vòng đời muỗi và truyền vi rút cho trứng; có thể đốt rất nhiều người vì có thể bay trong phạm vi 200m.

Một con muỗi đẻ khoảng 100 – 200 trứng mỗi lần, trứng nở ra lăng quăng, lăng quăng phát triển thành muỗi. Vì thế, nếu không ngăn được trứng đẻ muỗi, thì số lượng muỗi tăng gấp nhiều lần, diệt không xuể.

“Vì thế biện pháp ngăn chặn SXH cơ bản nhất vẫn là ngăn muỗi đẻ trứng, bọ gậy mới ngăn được SXH”, PGS Phu nói.

PGS Phu cho biết thêm, khi đi kiểm tra tình hình SXH ở Hà Nội, nhiều người dân ngỡ ngàng bởi các ổ loăng quăng ngay trong nhà, quanh nhà mà họ không lường tới.

Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch trong và quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây…

Vì thế, ở các đồ vật, đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, nước đọng trong lốp xe hỏng xếp ngoài đường, vỏ dừa…đều là những nơi đẻ trứng ưu thích của muỗi.

“Chúng tôi đi kiểm tra ở Hà Nội, một biệt thự rất đẹp, gắn quanh nhà trên các hàng rào là nhiều chiếc can vàng cắt nửa với những dải vạn liên thanh rủ xuống rất đẹp nhưng lại là ổ loăng quăng, soi vào thấy nhung nhúc. 200 trứng đẻ ra 200 con loăng quăng, phát triển thành muỗi, diệt sao cho xuể”, PGS Phu nói.

Bọ gậy ở khắp nơi quanh nhà bạn. Lọ hoa 2 ngày không thay nước thì muỗi đã có thể đẻ trứng; trên khe của nắp nhựa thùng nước ngoài sân; những lọ hoa lộ thiên ngoài trời ở bàn thờ, ở đình chùa; Phi đựng cứu hỏa bình thường đầy cát, mua tạo lớp nước ở trên cũng có bọ gậy; 1 ống nước cắm trên bờ tường để cắm cờ, khi rút ra cũng bọ gậy bên trong; bọ gậy ở lốp xe, vỏ dừa…

Tại các khu đô thị, những vật dụng vứt ra ở các khu đất xen kẹt như hộp vỏ cơm khi mưa xuống nước đọng cũng là môi trường thuận lợi cho muỗi đẻ trứng.

“Ngay cả bình nước trữ trên tầng cao của các hộ gia đình, khi gió bật nắp thì đây sẽ là môi trường lý tưởng cho muỗi đẻ trứng”.

Vì thế, để ngăn ngừa SXH, mỗi người dân hãy có ý thức, để ý quanh nhà những vật dụng có nguy cơ chứa nước đọng để dọn sạch. Bởi loăng quăng ở ngay trong nhà người dân, nếu chính người dân không có ý thức dọn dẹp thì rất khó năng ngừa SXH.

Theo đó, hàng tuần cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá ... ngăn không cho muỗi có nơi đẻ trứng, không có loăng quăng, bọ gậy sẽ không còn SXH.

Muỗi "khoẻ hơn" vì người dân tự ý phun thuốc diệt muỗi

Tại Hà Nội, số ca mắc SXH trong những tuần gần đây tăng nhanh, 1.200-1.600 ca; đặc biệt có tuần vọt lên 2.000 ca, đã ghi nhận 5 ca tử vong. Dịch bùng phát khiến người dân sợ muỗi và nhiều người cứ thấy muỗi trong nhà đã lo lắng, dù không phải ở trong ổ dịch cũng yêu cầu được phun muỗi.

Tuy nhiên, theo TS Vũ Trọng Dược-  Thư ký Chương trình sốt xuất huyết Dengue khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, không phải cứ nhìn thấy muỗi là cần phun thuốc diệt muỗi.

“Người dân không nên tự ý pha hóa chất để phun, phun không đúng cách, không có máy phun chuyên dụng, không đủ liều dẫn đến muỗi tăng sức đề kháng, vô tình làm muỗi khỏe hơn trong tương lai. Người dân cần tham khảo ý kiến của các nhà côn trùng học có kỹ năng chuyên môn, hoặc liên hệ với khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm hay dịch tễ của Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện hoặc tỉnh để được hướng dẫn ”- TS Dược nói.

Hiện nay, trong chương trình phòng chống sốt xuất huyết , Bộ Y tế cấp phép lưu hành 3 hóa chất diệt muỗi gồm: Deltamethrine, Permethrine và Malathion.  Nghiên cứu, thử hiệu lực, khả năng kháng của muỗi với 3 hóa chất này thì hiện nay đều cho hiệu lưc rất tốt. Tại một số điểm của Hà Nội có hiện tượng tăng sức chịu đựng của muỗi.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng chống dịch SXH, phun hóa chất diệt muỗi không phải là giải pháp duy nhất. Biện pháp quan trọng nhất là người dân cần phải diệt các ổ bọ gậy, loăng quăng trong nhà, xung quanh nhà. Người dân có tham gia tích cực thì phòng chống sốt xuất huyết mới hiệu quả.

38 bệnh viện sẽ thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm trên toàn quốc

Theo lộ trình, đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các BV trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố, đến năm 2025 sẽ liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, chỉ cần giảm được 1% số lượng xét nghiệm phải làm thì có thể giảm được gần 5 triệu lượt xét nghiệm/năm. Nếu tính mỗi xét nghiệm giá 50.000 đồng sẽ tiết kiệm được khoảng 237 tỷ đồng/năm.

Danh sách 38 bệnh viện Trung ương thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm từ 1/8 gồm:

1. Bệnh viện Mắt Trung ương

2. Bệnh viện phổi Trung ương

3. Bệnh viện Lão khoa Trung ương

4. Bệnh viện Da liễu Trung ương

5. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

6. Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác

7. Viện Huyết học truyền máu Trung ương

8. Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên

9. Bệnh viện Nội tiết Trung ương

10.  Bệnh viện K

11.  Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương

12.  Bệnh viện Nhi Trung ương

13.  Bệnh viện Bạch Mai

14.  Bệnh viện Hữu Nghị

15.  Bệnh viện E

16.  Bệnh viện Việt Đức

17.  Bệnh viện Phụ sản Trung ương

18.  Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

19.  Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

20.  Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

21.  Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

22.  Bệnh viện 71 Trung ương Thanh Hóa

23.  Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Trung ương

24.  Bệnh viện 74 Trung ương Phúc Yên – Vĩnh Phúc

25.  Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

26.  Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập – Nghệ An

27.  Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – CuBa Đồng Hới

28.  Bệnh viện trường Đại học Y Huế

29.  Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế

30.  Bệnh viện C Đà Nẵng

31.  Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

32.  Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2

33.  Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quy Hòa

34.  Bệnh viện Chợ Rẫy

35.  Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

36.  Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM

37.  Bệnh viện Thống Nhất

38.  Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nhiều thủ đoạn tinh vi trục lợi BHXH, BHYT

Thu hồi hàng trăm nghìn tỷ đồng nợ BHXH

Ông Trần Đức Long, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra BHXH Việt Nam cho biết, ngày 16/5/2012, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (nay là Tổng cục Cảnh sát) thuộc Bộ Công an đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXH trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại các đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam. Đến nay, có 58 BHXH tỉnh, thành phố đã phối hợp với Công an địa phương thực hiện ký kết các Chương trình, Kế hoạch phối hợp trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Trong 5 năm, từ 2012-2017, BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; phối hợp với Công an và các cơ quan có liên quan ở địa phương thực hiện được 835 cuộc thanh tra, kiểm tra, xác minh liên ngành tại 2.308 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp lạm dụng, vi phạm theo quy mô từ nhỏ đến lớn: Yêu cầu chủ sử dụng lao động làm thủ tục tham gia BHXH bắt buộc cho 4.812 lao động thuộc diện phải tham gia BHXH; thực hiện khắc phục tiền nợ và truy thu (gồm cả tiền lãi chậm đóng) với số tiền là 576.073 triệu đồng; yêu cầu truy thu 17.043 triệu đồng tiền truy đóng BHXH, BHTN, BHYT và tiền chi sai do lạm dụng các chế độ BHXH; yêu cầu thu hồi, xuất toán 48.861 triệu đồng do lạm dụng các chi phí KCB BHYT. Trong quá trình triển khai đôn đốc thu hồi số tiền do thanh tra, kiểm tra và phát hiện trục lợi, kết quả số tiền đã khắc phục nợ là 252.797 triệu đồng; đồng thời đã thu hồi được số tiền 6.447 triệu đồng tiền truy đóng BHXH, BHTN, BHYT, tiền chi sai do lạm dụng các chế độ BHXH và số tiền 3.134 triệu đồng do chi sai, lạm dụng các chi phí KCB BHYT.

Ngoài ra, BHXH các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các ngành và Công an địa phương thực hiện khởi kiện các đơn vị sử dụng lao động ra tòa án do nợ tiền đóng BHXH kéo dài. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 459 tổ chức, cá nhân vi phạm, số tiền thu hồi do xử phạt vi phạm hành chính là 206 triệu đồng.

Thủ đoạn tinh vi, phức tạp

Đại diện Tổng cục Cảnh sát cho biết, qua thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cho thấy các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật và một số quy định chưa chặt chẽ về BHXH, BHTN để thực hiện những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, đặc biệt là quỹ Ốm đau - Thai sản. Tình trạng thu gom sổ BHXH của người tham gia BHXH đã nghỉ việc mà không nhận lại sổ, sau đó lập hồ sơ BHXH khống, chiếm đoạt tiền BHXH diễn ra ở nhiều nơi. Theo quy định, khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả cho người lao động. Nếu sau 12 tháng, người lao động không đến nhận sổ BHXH thì doanh nghiệp trả cho cơ quan BHXH lưu giữ nhằm bảo vệ quyền lợi của họ. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp không có ý thức chốt và trả sổ BHXH; người lao động ít khi nhận sổ BHXH sau khi nghỉ việc do thời gian làm việc ngắn hoặc đi xa… Điều này đã tạo điều kiện cho đối tượng ngoài xã hội thông đồng với doanh nghiệp thu gom, mua sổ BHXH, sau đó làm giả, lập khống hồ sơ BHXH đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần nhằm chiếm đoạt tiền BHXH. Hay có những doanh nghiệp cố tình lập và sử dụng 2 hệ thống thang bảng lương khác nhau để trục lợi.

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã dẫn ra nhiều trường hợp vi phạm tiêu biểu. Tại TPHCM, một số cá nhân phối hợp, tổ chức chiếm đoạt tiền trợ cấp thai sản và BHXH một lần với số tiền 1.315 triệu đồng. Có trường hợp cơ quan BHXH nhập không đúng mức lương tham gia BHXH dẫn đến thanh toán thừa 54 triệu đồng giải quyết chế độ cho 1 đối tượng. Tuy nhiên, sau nhiều lần cơ quan BHXH yêu cầu đối tượng hoàn trả lại số tiền thừa nhưng đối tượng không thực hiện mà cố tình chiếm đoạt số tiền này. Tại Cần Thơ, có đơn vị lập thủ tục tuyển lao động là phụ nữ mang thai, thực hiện đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc tại đơn vị để trục lợi BHXH thông qua việc giải quyết hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Hay ở Quảng Ninh, có đơn vị làm giả giấy chứng sinh, giấy khai sinh bản sao; lập 2 bảng chấm công và bảng lương hàng tháng để trục lợi quỹ BHXH. Qua kiểm tra BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi số tiền vi phạm 485 triệu đồng, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho PA81 và cơ quan Công an đã khởi tố vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” điều tra làm rõ vụ án, truy tố 4 bị can liên quan.

Với tình trạng vi phạm, trục lợi quỹ BHXH, BHYT diễn ra phức tạp, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian tới BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong việc nâng cao trách nhiệm chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Tổng cục Cảnh sát tăng cường chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng C46, Phòng Cảnh sát kinh tế PC46, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện, thị xã... hỗ trợ các đơn vị thuộc hệ thống BHXH trong việc thu hồi nợ đọng, chậm đóng BHXH của các doanh nghiệp và phối hợp xử lý nghiêm những hành vi cố tình trốn đóng BHXH, lạm dụng và trục lợi quỹ của các doanh nghiệp, đơn vị.

Trong quá trình triển khai đôn đốc thu hồi số tiền do thanh tra, kiểm tra và phát hiện trục lợi, kết quả số tiền đã khắc phục nợ là 252.797 triệu đồng; đồng thời đã thu hồi được số tiền 6.447 triệu đồng tiền truy đóng BHXH, BHTN, BHYT, tiền chi sai do lạm dụng các chế độ BHXH và số tiền 3.134 triệu đồng do chi sai, lạm dụng các chi phí KCB BHYT.

 

Ngày 07/08/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích