Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 2 0 1
Số người đang truy cập
5 5 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
“Anti vắc xin” thật sự là một làn sóng gây ra mối nguy hại cho cộng đồng
Điểm tin y tế từ các báo ngày 22/7 và 23/7 năm 2017

Diễn Châu bùng phát dịch sốt xuất huyết; Hà Nội ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong do sốt xuất huyết; Nhiều dịch bệnh dễ bùng phát;  Vụ hàng loạt trẻ em bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Thêm nghi vấn mới nguồn lây bệnh;  Số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng hàng chục lần; Mùa dịch sốt xuất huyết nhiều bất thường; Mổ cấp cứu, lấy 136 viên sỏi ra khỏi túi mật 1 bệnh nhân

Nhân dân

Diễn Châu bùng phát dịch sốt xuất huyết

Thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều, muỗi sinh sản nhanh là nguyên nhân trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra bùng phát dịch sốt xuất huyết. Nguy cơ bùng phát dịch đang trên diện rộng.Theo thống kê ban đầu, hiện xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) có 18 ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại địa bàn xóm 1, xóm 2 và xóm 6. Toàn huyện Diễn Châu, sốt xuất huyết đã bùng phát tại năm xã với tổng số 23 ca.Thời tiết mưa nhiều như hiện nay đang gây khó khăn cho việc phun hóa chất, muỗi lại sinh sản rất nhanh, nên nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng rất cao.

Công tác phòng chống dịch đang được ngành y tế Diễn Châu triển khai quyết liệt với các giải pháp: Tập trung điều trị cho bệnh nhân; giám sát một cách chặt chẽ tại địa bàn xảy ra dịch; tuyên truyền vận động nhân dân phát quang cây cối, diệt muỗi, khai thông các vũng nước ứ đọng, người dân cần chủ động phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn này. Người dân cần thực hiện ngủ màn và mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt, kể cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch; khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Đặc biệt lưu ý, người mắc bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà.

Báo Điện tử Đài Truyền hình Việt Nam (vtv.vn)

Hà Nội ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong do sốt xuất huyết

Một bệnh nhân nam 54 tuổi tại Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nộ đã tử vong do sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.Mới đây, tại Hà Nội đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân nam 54 tuổi tại Giáp Bát, quận Hoàng Mai tử vong do sốc nhiễm khuẩn và viêm khổi, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết, nâng tổng số tử vong do dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội lên 3 ca.

Trước đó, vào ngày 19/7, trường hợp tử vong do sốt xuất huyết thứ 2 cũng được ghi nhận tại bệnh viện Nhiệt đới TƯ, bệnh nhân trú tại phố Vạn Phúc, phường Cống Vị, quận Ba Đình.Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trung bình mỗi tuần trên địa bàn ghi nhận khoảng 1.200 bệnh nhân mắc bệnh. Tích lũy từ đầu năm đến nay, thành phố có hơn 6.000 trường hợp mắc bệnh.

Tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương, số ca nhập viện do dịch sốt xuất huyết liên tục tăng nhanh, khoảng 200 người bệnh khám mỗi ngày, tỷ lệ nhập viện lên đến 10 - 20%, 3 - 5 ca phải chuyển cấp cứu. So với cùng kỳ năm 2016 thì số bệnh nhân đã tăng lên gấp 4 lần. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 4.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 944 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú và 36 ca bệnh nặng. Lãnh đạo bệnh viện Nhiệt đới cho biết, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang rất căng thẳng, bệnh viện đã phải mở thêm 3 phòng khám chuyên về sốt xuất huyết để khám chữa cho bệnh nhân. Nhưng bệnh viện bị quá tải, phải luân chuyển bệnh nhân liên tục

Ngày 21/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đến kiểm tra công tác điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhiệt đới TƯ nhằm tăng cường công tác điều trị, phát hiện sớm bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và phân tuyến hợp lý, tránh quá tải bệnh viện.

Các bác sĩ cũng đã đưa ra cảnh báo, người dân khi có dấu hiệu sốt cao, nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết thì nên đi khám ngay vì diễn biến bệnh rất nhanh. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị được tốt hơn, giảm nguy cơ xuất huyết. Khi người bệnh đã bị xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa thì sẽ rất nguy hiểm.

Sài Gòn giải phóng

Nhiều dịch bệnh dễ bùng phát

Ngày 22-7, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe người dân, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa bão. Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chủ động triển khai các phương án ứng phó về y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường trong và sau lũ lụt. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị ngập lụt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Sở Y tế tổ chức giám sát kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau lũ, lụt như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết… Đặc biệt đề phòng những bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn; duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới; tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn người dân về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm khi cần thiết.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng ChloraminB, Aquatas hoặc những hóa chất khử trùng khác tại các vùng có thể bị ngập lụt; tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung đảm bảo nồng độ Clo dư luôn đạt 0,3-0,5 mg/lít tại vòi sử dụng.

° Từ đầu năm đến nay, tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, tình hình bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng tăng cao và diễn biến phức tạp so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong 15 ngày đầu tháng 7-2017, số ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị được ghi nhận tại một số tỉnh vùng ĐBSCL tăng 125% so với cùng thời điểm năm 2016. 

Theo thống kê của ngành y tế các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, sốt xuất huyết có chiều hướng tăng mạnh từ đầu tháng 7, do thời tiết bắt đầu vào mùa mưa khiến muỗi truyền bệnh tăng nhanh, số ca sốt xuất huyết theo đó cũng tăng nhanh so với các tháng trước. Trong 10 ngày đầu tháng 7-2017, tỉnh An Giang là địa phương có số ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị tăng cao nhất vùng ĐBSCL với 120 ca; tiếp đến là Sóc Trăng với 110 ca và Đồng Tháp là 100 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị

Vụ hàng loạt trẻ em bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Thêm nghi vấn mới nguồn lây bệnh

Những ngày qua, cộng đồng mạng hết sức xôn xao hàng loạt trẻ em ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên mắc sùi mào gà do đi cắt bao quy đầu. Nhưng nguyên nhân đó liệu có phải là tất cả?.

Trong khi cơ quan y tế đang tích cực điều tra làm rõ, vì sao hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên, dư luận và gia đình các bệnh nhi đổ dồn nghi ngờ vào phòng khám - nơi đã cắt bao quy đầu cho trẻ.

Chị Nguyễn Thị Th. (ở Đông Kết, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) đang chăm con ở bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, gia đình không có ai mắc bệnh này, do đó, nghi ngờ lớn nhất là lây từ phòng khám tư của bà Hiền tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Bởi cách đây 2 tháng, con chị Th. đi cắt bao quy đầu ở đây.

Tuy nhiên, có luồng ý kiến cho rằng, nhìn vào con số bệnh nhân mắc sùi mào gà mà bệnh viện Da liễu Trung ương cung cấp, không nên võ đoán nguyên nhân do phòng khám gây ra mà cần chờ kết luận từ cơ quan chuyên môn.

Theo một bác sĩ chuyên khoa sản, không chỉ trẻ nhỏ bị mắc sùi mào gà mà số bệnh nhân là người lớn bị bệnh này nhập viện cũng gia tăng. Thế nên, cũng có giả thiết, nếu người lớn mắc bệnh mà không biết giữ vệ sinh, hoàn toàn có thể lây cho trẻ.

BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (trung tâm Y tế Y khoa Thái Hà) cho biết, bệnh sùi mào gà (do virus HPV) được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì thế, nhiều người cho rằng, sùi mào gà là căn bệnh của những người đã quan hệ tình dục. Ngoài ra, sùi mào gà còn lây qua tiếp xúc với vết xước ở da. dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người mắc bệnh như: Quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, tay nắm cửa. Lúc này, HPV xâm nhập qua vết thương hở, trầy xước hoặc niêm mạc miệng, mắt.

Theo thông tin báo Zing.vn (đến ngày 20/7), Bệnh viện đang lập đề tài cấp Bộ về việc hàng loạt bé trai mắc sùi mào gà tại Khoái Châu, Hưng Yên để điều tra một cách cụ thể, tiến hành làm PCA định tuýp, lấy máu mẹ, bố và bệnh nhi để nghiên cứu quan hệ chéo. Từ đó, mới có cơ sở khoa học để kết luận nguyên nhân của việc bất thường này.Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận 74 bé trai từ huyện Khoái Châu, Hưng Yên đến thăm khám vì căn bệnh sùi mào gà, 34 trẻ phải nhập viện điều trị nội trú.

Số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng hàng chục lần

Số bệnh nhân SXH tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị tăng rất nhanh từ tháng 5 và đến thời điểm này của tháng 7 đã có gần 400 trường hợp trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 bệnh nhân SXH.

Ngày 21-7, làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh dẫn đầu, kiểm tra về công tác điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Từ đầu năm đến nay, số ca bệnh SXH vào khám tại bệnh viện là gần 4.000 trường hợp, có 944 bệnh nhân phải nhập viện điều trị, trong đó có 36 bệnh nhân nặng, 2 trường hợp tử vong.

Tính đến ngày 20-7, bệnh viện đang điều trị cho 98 bệnh nhân bị SXH trong tổng số 320 bệnh nhân toàn bệnh viện. Trong đó, bệnh nhân nặng chiếm nhiều nhất là ở Hà Nội, tiếp đó là Thái Bình, Nam Định, Hà Nam.

PGS-TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh, số bệnh nhân SXH tới bệnh viện điều trị tăng rất nhanh từ tháng 5 và đến thời điểm này của tháng 7 đã có gần 400 trường hợp trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 bệnh nhân SXH.

Trước tình trạng bệnh nhân SXH tăng đột biến, bệnh viện đã dành 9 phòng khám chỉ chuyên khám bệnh nhân SXH để bệnh nhân không phải chờ đợi khi đến khám. Bệnh viện cũng lập 3 đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện, tham gia công tác phòng chống dịch hỗ trợ cho tuyến dưới. Tuy nhiên do cơ sở 1 của bệnh viện chỉ có 256 giường bệnh nên có tới 25% số bệnh nhân SXH tại bệnh viện phải nằm ghép.

“Chúng tôi căng mình chống dịch nhưng hiện nay bệnh viện chỉ có 280 cán bộ nên chúng tôi phải tận dụng thêm lực lượng bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1 hỗ trợ thêm trong công tác chống dịch SXH...”, PGS-TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ.

Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng bày tỏ lo ngại khi thời tiết miền Bắc liên tục có mưa là môi trường tạo thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển, khiến việc phòng chống dịch thêm khó khăn. Hơn nữa, đa số các bệnh nhân SXH nặng nhập viện ở độ tuổi trung niên đều có nền bệnh sẵn như: đái tháo đường và tăng huyết áp. Một số trường hợp bệnh nhân SHX đã bị biến chứng xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Tiền phong

Mùa dịch sốt xuất huyết nhiều bất thường

Các bác sĩ và chuyên gia dịch tễ đều nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) năm nay vô cùng bất thường, cả về số người mắc, những biến chứng khác lạ cũng như nguy cơ tử vong ngoài tầm kiểm soát.

Sáng ngày 21/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh đã đi kiểm tra công tác điều trị dịch bệnh SXH tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cho biết, từ đầu năm đến nay số ca bệnh SXH vào khám tại bệnh viện gần 4.000 trường hợp. Trong đó có 944 bệnh nhân SXH nhập viện với 36 bệnh nhân nặng, 2 trường hợp tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính số bệnh nhân SXH tăng nhanh từ tháng 5. Đến thời điểm đã có gần 400 bệnh nhân trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 trường hợp. Hiện tại bệnh nhân SXH đang điều trị tại bệnh viện có cả người lớn và trẻ em, trong đó bệnh nhân độ tuổi trung niên là nhiều nhất.

Bệnh viện dành 9 phòng khám chỉ chuyên khám bệnh nhân SXH để bệnh nhân không phải chờ đợi khi đến khám. Đồng thời thành lập 3 đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch hỗ trợ cho tuyến dưới. PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay: “Chúng tôi triển khai hết sức, căng mình chống dịch tuy nhiên hiện nay bệnh viện chỉ có 280 cán bộ nên phải tận dụng thêm lực lượng bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1 hỗ trợ thêm trong công tác chống dịch”.

Theo TS. Kính mặc dù đến thời điểm này hầu hết bệnh nhân SXH đều mắc các tuýp cũ. Tuy nhiên đa số các bệnh nhân nặng SXH nhập viện ở độ tuổi trung niên đều có nền bệnh sẵn như đái tháo đường và tăng huyết áp. Một số trường hợp bệnh nhân SXH đã bị biến chứng xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa.

Bác sĩ Đoàn Thu Trà, Phó Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, với bệnh nhân đang mang thai bị SXH, cần được theo dõi chặt chẽ hơn nhiều bởi nhiều biến chứng có thể xảy ra như ra huyết, đẻ non, sẩy thai. Hiện khoa đang có 2 thai phụ bị SXH. Đối với những trường hợp này, cần kiểm tra công thức máu, tiểu cầu hàng ngày cũng như kết hợp với Khoa Sản của bệnh viện để theo dõi diễn biến tình trạng thai nhi, đôi khi cần dùng thuốc giảm co bóp, giữ thai cho bệnh nhân, kết hợp điều trị SXH và phòng ngừa nguy cơ sẩy thai, đẻ non.

TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: “Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân SXH đến khám, trong đó khoảng 20 bệnh nhân SXH nặng phải nhập viện điều trị nội trú. Biến chứng của SXH năm nay chúng tôi hay gặp là bệnh nhân có tổn thương thận và tổn thương gan, xét nghiệm có creatinin máu tăng và tăng men gan.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại huyện Diễn Châu (Nghệ An). Tâm dịch tại xã Diễn Thịnh với 18 ca mắc bệnh tại địa bàn xóm 1, xóm 2 và xóm 6. Dịch sốt xuất huyết vừa được phát hiện thêm tại các xã Diễn Phú, Diễn Ngọc, Diễn Lâm, Diễn Bích. Huyện Diễn Châu đã có 23 người nhiễm bệnh.

Pháp luật TP.HCM

Mổ cấp cứu, lấy 136 viên sỏi ra khỏi túi mật 1 bệnh nhân

Ngày 20-7, BV Quốc tế Thái Hòa, tỉnh Đồng Tháp cho biết nơi đây vừa thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân NTD, 75 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng rất đặc biệt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, nôn ói nhiều, sốt cao 39-40 độ. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật thấm mật phúc mạc do sỏi gây hoại tử túi mật.

Do không thể chuyển lên tuyến trên vì đang trong tình trạng sốc nặng, có thể tử vong trên đường di chuyển. Thêm vào đó nếu tiếp tục điều trị nội khoa bệnh nhân sẽ đối diện với nguy cơ vỡ túi mật, có dấu hiệu biến chứng và gây ra tình trạng sốc nhiễm trùng đường mật, mạch và huyết áp khó đo.

Xét các phương án, BV nhận thấy chỉ còn phương pháp là vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Êkíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê, cắt bỏ túi mật ra khỏi cơ thể bệnh nhân trong tình trạng đã thấm mật phúc mạc. Sau đó giải phẫu, các bác sĩ lấy được một túi mật chứa đầy mủ, nhiều ổ áp xe nhỏ và nhiều điểm hoại tử. Điều bất ngờ là bên trong túi mật chứa đến 136 viên sỏi lớn nhỏ. Sau năm giờ hậu phẫu, bà D. đã tỉnh táo và hiện đã có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Theo BS Dương Quang Phúc, viêm đường mật túi mật cấp là một cấp cứu nội-ngoại khoa thường gặp, tuy nhiên có thể có biến chứng nặng. Có thể kể đến những biến chứng ở gan và đường mật gây thấm mật phúc mạc, viêm hoại tử túi mật hoặc ống mật chủ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể nhiễm trùng và tắc mật nặng, gan lớn và đau. Thậm chí bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Tình trạng của bệnh nhân này nếu phẫu thuật chậm hơn thì có nguy cơ những ổ hoại tử sẽ bị thủng, dịch mủ sẽ trào ra ổ bụng gây viêm toàn ổ bụng, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng” - BS Dương Quang Phúc cho biết.

Thanhtra.com.vn

Gần 8 triệu người Việt Nam mắc viêm gan B mãn tính

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo "Phổ biến kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút B và C và phân tích hiệu quả đầu tư" do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tai Việt Nam tổ chức ngày 21/7, tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia y tế, viêm gan vi rút là một trong những bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn thế giới. Đây là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Có năm loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV (bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con).

Báo cáo của WHO cho thấy, hiện nay, trên thế giới có khoảng 325 triệu người (tương đương 4% dân số thế giới) đang bị nhiễm vi rút viêm gan B và C; ước tính có khoảng 57% trường hợp tiến triển thành xơ gan và 78% các trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm vi rút viêm gan B và C. Mỗi năm có khoảng 1.34 triệu người tử vong do viêm gan B và C tương đương với số tử vong do bệnh lao và sốt rét, vượt qua số tử vong do HIV/AIDS.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết, tại Việt Nam, tình trạng viêm gan vi rút B và C là vấn đề y tế công cộng. Tỷ lệ nhiễm viêm gan B là khoảng 6%, có vùng lên đến 20%; đặc biệt, vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc cao hơn do điều kiện chăm sóc y tế chưa thuận lợi. Viêm gan C có tỷ lệ mắc từ 0,4% đến 4%. Nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh là nhóm tiêm chích ma túy và nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Vì vậy, gánh nặng bệnh tật của vi rút viêm gan B và C tại nước ta rất lớn. Mỗi năm có hàng ngàn người tử vong do 2 bệnh này

Theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 7,8 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B mãn tính. Bên cạnh đó, trong số hơn 991.000 người nhiễm vi rút viêm gan C thì có hơn 13.000 bị xơ gan mất bù (tức là bệnh xơ gan đã bước vào giai đoạn cuối), gần 6.000 ca bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 ca tử vong liên quan đến gan. Đặc biệt, ước tính chỉ có 74.000 người được điều trị trước đó...

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), thử máu là phương pháp duy nhất để xác định có mắc bệnh viêm gan virus B, C hay không. Nếu bệnh nhân có kết quả âm tính với viêm gan virus B thì nên tiêm ngừa để phòng bệnh. Nếu có kết quả dương tính, phải đến các cơ sở y tế để được theo dõi và chữa trị sớm. Đối với bệnh viêm gan virus C, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên đã có thuốc điều trị đặc hiệu, vì thế khi phát hiện nếu điều trị sớm thì tỷ lệ thành công đạt gần 100%; nếu để muộn, tỷ lệ điều trị thành công sẽ giảm đi 10% mỗi năm và có thể chuyển sang mạn tính. Vì thế, 3 - 6 tháng/lần, người dân nên đi khám định kỳ để tầm soát bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, các kịch bản về chính sách đã được nghiên cứu để mở rộng xét nghiệm và điều trị đối với viêm gan B và C sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong, giúp người dân đạt tuổi thọ trung bình cao hơn, số năm mất đi do bệnh tật ít hơn.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể nâng cao nhận thức về viêm gan. Đóng góp các nguồn lực và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện kế hoạch hành động phòng chống viêm gan của quốc gia, góp phần giảm nhiễm mới và tử vong do viêm gan vi rút. Hướng tới mục tiêu một thế giới không còn lây nhiễm vi rút viêm gan và tất cả mọi người bị viêm gan đều được tiếp cận với chăm sóc và điều trị an toàn, hiệu quả.

Báo Điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Toquoc.vn)

Bộ Y tế cảnh báo bệnh viêm gan virus A

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản cảnh báo về bệnh viêm gan virus A.Theo đó, trong những tháng đầu năm 2017, tại Lào đã ghi nhận đợt dịch bệnh viêm gan virus A.

Tính đến ngày 18/7 đã ghi nhận ít nhất 1.247 trường hợp mắc; trong đó tại tỉnh Viêng Chăn ghi nhận số trường hợp mắc lớn nhất với 928 trường hợp, tiếp đó là tại tỉnh Xiêng Khoảng với khoảng 200 trường hợp và TP Viêng Chăn với 119 trường hợp. Bộ Y tế Lào đã tổ chức điều tra tình hình dịch bệnh và thấy rằng ổ dịch bắt đầu từ tháng 01/2017 tại tỉnh Xiêng Khoảng và sau đó xuất hiện ở tỉnh Viên Chăn và Thành phố Viêng Chăn vào tháng 3/2017.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy dịch bệnh xảy ra chủ yếu tại các khu vực có điều kiện vệ sinh kém, sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, dịch bệnh do virus viêm gan A đã cơ bản được khống chế; tuy nhiên vẫn xảy ra một số trường hợp bệnh rải rác ổ dịch tại một số địa phương vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Dịch hiếm khi xảy ra ở các tỉnh, TP lớn nơi có điều kiện kinh tế, xã hội tốt hơn. Trước sự bùng phát dịch viêm gan vi rút tại Lào, nguy cơ rất lớn dịch có thể lây truyền sang các khu vực thôn bản vùng biên giới và sau đó lan sang các khu vực khác trong nước.

Hiện Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp.

Để chủ động phòng chống bệnh tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những cộng đồng dân cư khu vực biên giới giáp với Lào thường xuyên rửa tay với xà phòng; Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm; Vệ sinh môi trường, không để chất thải bừa bãi ra môi trường; Tiêm phòng vắc xin viêm gan A tại các cơ sở y tế cho trẻ em trên 2 tuổi.

Bệnh viêm gan virus A là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus viêm gan A gây ra. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường tiêu hóa do uống nước hoặc ăn thực phẩm bị nhiễm vi rút đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có biểu hiện chán ăn, tiêu chảy, đau bụng, vàng mắt, vàng da, tiểu ít sẫm màu, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Người bệnh ủng hộ chủ trương liên thông kết quả xét nghiệm

Đón nhận thông tin từ ngày 1/8 tới đây sẽ có gần 40 Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế liên thông kết quả xét nghiệm, nhiều bệnh nhân tỏ ra vui mừng, ủng hộ quyết định này.

Theo đó, liên thông kết quả xét nghiệm được hiểu là các xét nghiệm sau khi đã có kết quả có thể được các cơ sở khám chữa bệnh khác sử dụng để chẩn đoán, điều trị.

Lộ trình được Bộ Y tế cho biết, đến 1/1/2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm bệnh viện hạng 1 và hạng đặc biệt. Đến năm 2020, sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm với các bệnh viện trong cùng một tỉnh, thành phố. Đến năm 2025, sẽ liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Chị Phương (Hà Nội) nhớ lại, sau khi đi làm xét nghiệm trước sinh tại một bệnh viện. Thời điểm đó chị còn 2 tuần nữa là đến ngày dự sinh. Nhưng chẳng ngờ, vừa sáng xét nghiệm xong, chiều tối chị đau bụng, có dấu hiệu sinh nên để an tâm chị chuyển sang bệnh viện khác với bệnh viện dự định sinh ban đầu mà hồi chiều vừa đi xét nghiệm. Chị cho rằng, nếu mình sinh đủ ngày đủ tháng thì không sao, vào bệnh viện nào thuận tiện nhất là được. Nhưng tự nhiên có dấu hiệu sinh sớm, nhỡ  xảy ra vấn đề gì cho mẹ và con thì phải chuyển sang viện chuyên trách, có trang thiết bị tốt hơn, đảm bảo an toàn cho hai mẹ con. Nghĩ và quyết định thế, nhưng khi sang viện mới, chị mang kết quả xét nghiệm trước sinh hồi chiều ra thì không được chấp nhận. Các nhân viên bệnh viện nhất quyết và rất nhanh chóng tiến hành xét nghiệm trước sinh cho chị.

Còn chị Mùi chia sẻ chính câu chuyện của mình. Tự nhiên chóng mặt, nhức đầu, ở cổ lại nổi lên mấy cái hạch khiến cổ không cử động được. Chị vào viện gần nhà khám và được chỉ định làm một loạt xét nghiệm để tìm ra bệnh. Ở viện một ngày, chị được bác sĩ cho tiêm, uống thuốc nhưng không thấy thuyên giảm. Sau khi trình bày bệnh tình của mình với bác sĩ, bệnh viện quyết định viết giấy chuyển viện cho chị. Sang viện tuyến trên, vừa nhập viện, chị lại tiếp tục lặp lại các xét nghiệm hôm qua cùng với chiếu chụp.

Nói về việc chỉ từ sáng đến chiều, hoặc từ hôm qua đến hôm nay mà phải lặp lại những xét nghiệm tương tự ccar chị Phương và chị Mùi đều thấy mệt mỏi, mất thời gian, tốn kém. Chị Phương cho rằng, đồng ý với việc tình hình bệnh của mình diễn biến khác thì bác sĩ có thể có những xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân và có phác đồ xử lý, điều trị kịp thời. Nhưng như trường hợp của chị ngoài đo huyết áp, tim thai… thì các xét nghiệm như nước tiểu, nhóm máu… có cần thiết phải xét nghiệm lại không?

Cũng đồng tình quan điểm của chị Phương, chị Mùi thắc mắc liệu trong các xét nghiệm; máu, tế bào… phần chiếu chụp của mình có nhất thiết phải làm lại hoàn toàn không, hay chỉ cần căn cứ kết quả từ bệnh viện tuyến dưới, bác sĩ tuyến trên có thể tổng hợp, tiến hành các bước khác rồi kết luận, chỉ định điều trị không?

Chị Mùi cũng nói thêm: Hầu hết những trường hợp vào bệnh viện đều ốm đau, sức khỏe kém, vì thế nếu chỉ xét nghiệm lại các phần như nước tiểu, nước bọt, phân… thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, dù vẫn tốn kém, mất thời gian. Nhưng xét nghiệm máu nhiều lần thì rõ ràng là ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.

Theo các bệnh nhân, mỗi lần làm xét nghiệm họ phải đợi ít nhất một vài tiếng đồng hồ mới có kết quả. Chưa kể, nếu lượng người xét nghiệm đông thì thời gian chờ đợi lâu hơn, có thể phải sang đến ngày hôm sau.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hằng năm, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh. Tỷ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình khoảng 10% mỗi năm. Và chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm chỉ tính riêng số xét nghiệm không phải thực hiện tại các bệnh viện sẽ khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng thì tiết kiệm được khoảng 237,5 tỉ đồng/năm.

Vì vậy, khi thông tin từ ngành y tế cho biết, từ 1/8 liên thông kết quả xét nghiệm được áp dụng với gần 40 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã khiến nhiều bệnh nhân vui mừng. Theo một số bệnh nhân, quyết định này không chỉ có lợi với bệnh nhân, bác sĩ mà có lợi ngay cả với các bệnh viện. Các bệnh viện cũng sẽ phải “nâng cấp và chuẩn hóa” xét nghiệm để khi bệnh nhân chuyển tuyến, chuyển viện kết quả mới được bệnh viện khác chấp nhận, công nhận.

Sức khỏe & Đời sống

Các nhà khoa học phát triển thuốc tái lập trình tế bào chống ung thư

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát triển một loại thuốc có khả năng tái lập trình hệ miễn dịch để chống lại ung thư. Tân Hoa xã cho hay liệu pháp mới này được tiến hành bởi Trung tâm Ung thư Peter MacCallum...

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát triển một loại thuốc có khả năng tái lập trình hệ miễn dịch để chống lại ung thư. Tân Hoa xã cho hay liệu pháp mới này được tiến hành bởi Trung tâm Ung thư Peter MacCallum, bao gồm việc loại bỏ các tế bào miễn dịch khỏi cơ thể để làm tăng cường khả năng di truyền của chúng trước khi đưa chúng trở lại cơ thể để chống lại ung thư. Hình thức của liệu pháp miễn dịch trước đây đã có hiệu quả trong việc phòng chống ung thư máu nhưng các nhà khoa học do Phillip Darcy và Paul Beavisdẫn đầu đã lần đầu tiên tìm ra cách để cải thiện hiệu quả của nó chống lại các khối u rắn. Darcy cho biết, các tế bào miễn dịch tăng cường, còn được gọi là các tế bào CAR T, không hiệu quả đối với những khối u rắn mà có thể tạo ra một chất chuyển hóa gọi là adenosine phá huỷ các tế bào. Một số khối u thậm chí còn cho thấy khả năng đảo ngược một cách đơn giản những cải tiến đặt trên các tế bào khiến cho chúng trở lại các tế bào T có ít khả năng chống lại các khối u.

Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc thử nghiệm một loại thuốc ở chuột có tác dụngngăn chặn chất chuyển hóa, cho phép các tế bào CAR T có thể nhắm tới các khối u một cách hiệu quả. Họ đang lên kế hoạch đưa thuốc vào giai đoạn thử nghiệm trên người.

 Xét nghiệm nước bọt giúp chẩn đoán bệnh gan dễ dàng và ít tốn kém hơn

Các nhà nghiên cứu Y tế công cộng Bloomberg ở Johns Hopkins, Mỹ cho biết một xét nghiệm nước bọt mới được phát triển có thể đưa ra một sự thay thế ít tốn kém...

Các nhà nghiên cứu Y tế công cộng Bloomberg ở Johns Hopkins, Mỹ cho biết một xét nghiệm nước bọt mới được phát triển có thể đưa ra một sự thay thế ít tốn kém và dễ dàng hơn trong chẩn đoán bệnh gan và cuối cùng có thể giúp điều trị bệnh. Vi-rút viêm gan E (HEV) gây bệnh gan cho khoảng 20 triệu người trên thế giới mỗi năm và giết chết hơn 56.000 người.

Hiện tại, cách duy nhất để xét nghiệm bệnh viêm gan E trước đây và bây giờ là qua xét nghiệm máu hoặc phân.

 Xét nghiệm nước bọt mới này rất đơn giản và chính xác và không đòi hỏi phải có nhân viên được đào tạo chuyên sâu để thu thập mẫu cũng như không cần bảo vệ mẫu khỏi nhiệt độ, và xử lý các kim tiêm vệ sinh, những yếu tố cần thiết trong xét nghiệm máu và ảnh hưởng đến chẩn đoán một cách kịp thời. Xét nghiệm nước bọt mới sử dụng một nền tảng khác trong đó các kháng nguyên

được gắn liền với các hạt huỳnh quang giúp lưu thông dễ dàng hơn thông qua chất lỏng, có khả năng tăng cường kháng thể với bệnh nếu chúng xuất hiện trong nước bọt.

Nó cũng cho phép xét nghiệm một số mục tiêu kháng nguyên khác nhau trong cùng một mẫu nước bọt, do đó người dùng có thể kiểm tra nhiều lần các nhiễm trùng chỉ trong một mẫu.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xét nghiệm nước bọt cũng có độ nhạy và độ đặc hiệu cao gần tương đương với thực hiện xét nghiệm máu rộng rãi từ trước tới giờ để đánh giá nhiễm HEV

Với các nhiễm trùng trong quá khứ, độ nhạy và độ đặc hiệu trong xét nghiệm nước bọt lần lượt là 98,7% và 98,4% trong khi đối với nhiễm trùng gần đây, độ nhạy và độ đặc hiệu là 89,5% và 98,3%.

Sự sống mới từ những ca ghép tạng thành công

Dữ liệu từ Cơ quan phụ trách lĩnh vực truyền máu và cấy ghép thuộc Dịch vụ y tế công của Anh (NHS Blood and Transplant)đã ghi nhận hơn 50.000 trường hợp cấy ghép tạng thành công lần đầu tiên.

Theo báo cáo, khoảng 50.300 người sống bình thường nhờ ghép tạng trong đó có 36.300 bệnh nhận được ghép thận, 1.900 bệnh nhận được ghép tụy mới, 3.900 bệnh nhân được ghép tim hoặc phổi hoặc cả tim và phổi, 9.800 bệnh nhân ghép gan và 1.000 bệnh nhân được ghép ruột già.

Một số bệnh nhân đã được ghép trên một bộ phận như thận và tụy.

Trong vòng 5 năm qua, số lượng cấy ghép hàng năm tăng 20%, đạt mức kỷ lục là 4.753 ca vào năm 2016 – 2017.

Sally Johnson, giám đốc hiến tạng và ghép tạng của NHS Blood and Transplant, cho biết: "Đã có nhiều người đồng ý hiến tạng và điều này sẽ cứu được nhiều mạng sống hơn trước đây. Đây là một thành tựu rất lớn và thật vui khi nghĩ tới những người đang sống nhờ được hiến tạng và tất cả những gia đình và trẻ đã lớn lên từ sự giúp đỡ của người hiến tạng.

"Chúng ta đang nhận thấy ngày càng nhiều người tham gia hiến tạng và những thành quả tốt đẹp từ các hoạt động tại các bệnh viện”.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra sự thiếu hụt lớn số lượng người hiến tạng. Năm ngoái, khoảng 457 người đã chết trong khi đang nằm trong danh sách chờ ghép tạng, điều này có nghĩa là họ đã sẵn sàng nhận cơ quan của người hiến tặng nhưng không kịp. Ngoài ra, hơn 875 người đã bị loại khỏi danh sách do họ quá yếu để thực hiện phẫu thuật cấy ghép.

Hiện có khoảng 6.389 người trong danh sách chờ ghép tạng. Khoảng hơn 3.000 người cần một người hiến tặng nhưng đang bị đưa ra khỏi danh sách do thể lực quá yếu để thực hiện phẫu thuật cấy ghép hoặc đang cư trú ở nước ngoài.

Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ sống sót tiếp tục được cải thiện sau khi bệnh nhân được cấy ghép.

Vào đầu những năm 1990, một người trưởng thành được ghép thận có 66% khả năng bộ phận được ghép hoạt động sau 5 năm nhưng con số này chỉ dừng lại ở 87%.

Bộ trưởng Y tế Jackie Doyle-Price cho rằng: "Hiến tạnggiúp biến đổi và cứu mạng sống. Những con số này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc và là một minh chứng cho sự thành công của NHS Blood and Transplant và tất cả những người tham gia”.

Vụ nhiều bé trai bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Lỏng lẻo trong quản lý hành nghề y tế ngoài công lập

Vụ việc 52 cháu bé ở Hưng Yên bị sùi mào gà được phát hiện gần đây đã làm xôn xao dư luận. Bởi, sùi mào gà là một căn bệnh xã hội thường lây lan qua đường tình dục và bệnh do nhiễm virut HPV gây ra.

Qua điều tra và thống kê sơ bộ của Bệnh viện Da liễu Trung ương, hầu hết các cháu trai này đều được bố mẹ cho đi nong tách bao quy đầu tại một cơ sở tư nhân không phép, không đủ điều kiện hành nghề của y sĩ tên Hoàng Thị Hiền trên địa bàn. Nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng rõ ràng sự chủ quan cũng như thiếu hiểu biết của các bậc cha mẹ cũng như sự buông lỏng của cơ quan chính quyền trên địa bàn huyện Khoái Châu đã là hồi chuông cảnh tỉnh nhiều người trong sự việc trên.

Với tâm trạng hết sức lo lắng và bức xúc, anh Ng. V. V. (Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) chia sẻ, lúc hơn 2 tháng tuổi thấy con có chàm ở má, vợ và mẹ anh không đưa cháu vào trạm y tế xã khám mà đưa đến nhà bà Hiền. Bởi theo anh lý giải, thấy nhiều người trong làng, trong xã và khu vực lân cận đều đưa con đến khám nên cũng yên tâm. Sau khi khám má cho cháu, bà Hiền vạch quần cháu xem và bảo cháu bị viêm 2/3 quy đầu, phải nong tách nếu không nong tách thì có thể bị vô sinh hoặc ung thư.

“Nghe bác sĩ nói thế, gia đình rất hoảng và bà bảo làm thế nào thì nghe theo”, anh V. nói.  Vì thế, vợ anh đã để bà Hiền nong tách. Hai tháng sau, thấy con xuất hiện u sùi, anh Việt đưa con đến lại chỗ bà Hiền khám lại, bà Hiền bảo không biết bị làm sao. Sau đó, anh Việt cho con lên Bệnh viện Sản - Nhi Hưng Yên và được bác sĩ ở đây khuyên anh cho lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã khám và giới thiệu sang Bệnh viện Da liễu Trung ương. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, con trai anh Việt bị sùi mào gà .

 Theo người dân ở xã Dạ Trạch, người dân trong xã và các khu vực khác đều đến khám bà Hiền. Bà Hiền khám bệnh nhiều năm từ tai - mũi - họng đến các bệnh khác.

Bà Bùi Thị Tình - cán bộ Trạm y tế xã Dạ Trạch cho biết, bà Hiền sống trong xã nhưng mọi người không biết bà Hiền công tác ở đâu, thi thoảng có cháu đến khám tại chỗ bà Hiền. Sau khi có thông tin báo chí nêu, Trạm y tế xã đã đi điều tra số cháu đang bị sùi mào gà ở xã và bố mẹ các cháu đã lên Trạm y tế xã đăng ký. Đến thời điểm hiện nay, cả các cháu đã điều trị sùi mào gà trước đó và các cháu đang điều trị sùi mào gà được khai báo là 6 cháu. Các cháu đều sinh năm 2015 -2016 và thậm chí có cháu đã điều trị đến 12 lần tại Bệnh viện Da liễu Trung ương mà chưa dứt. Hiện Trạm y tế xã vẫn đang kêu gọi bố mẹ các cháu đã nong tách bao quy đầu ở nhà bà Hiền theo dõi và lên Trạm y tế khai báo để bác sĩ theo dõi diễn biến vì có thể biểu hiện bệnh muộn hơn.

Ông Lều Văn Quân - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cho biết, những thông tin trẻ em ở Khoái Châu bị sùi mào gà chủ yếu là thông tin trên mạng xã hội. Trong báo cáo gửi Bộ Y tế đến thời điểm này mới nhận được công văn của Bộ Y tế về yêu cầu làm rõ. Chủ yếu bệnh nhân lên Bệnh viện Da liễu Trung ương. Khi có thông tin, ngoài thanh kiểm tra, Phòng nghiệp vụ Y có khuyến cáo để người dân nắm được. Trung tâm truyền thông của tỉnh khuyến cáo các cháu có nghi ngờ đến khám tại các cơ sở y tế trong tỉnh và Sở Y tế sẽ tạo điều kiện để các cháu lên Bệnh viện Da liễu Trung ương khám miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Anh - Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho biết, Sở y tế đang chỉ đạo quyết liệt vụ việc theo chỉ đạo của Bộ Y tế và phản ánh của dư luận, sẽ thông tin sớm khi có kết quả.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo BV Da liễu TW cho biết bệnh viện vừa nhận được văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị phối hợp với Sở Y tế trong việc thăm khám điều trị cho các trường hợp mắc bệnh, đồng thời cũng nhận được văn bản đề nghị phối hợp điều tra của Công an tỉnh Hưng Yên về vụ việc này. BV Da liễu TW cũng quyết định miễn toàn bộ chi phí khám và điều trị cho các cháu bị sùi mào gà dưới 15 tuổi ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên từ 17/7 - 31/12/2017.

Ngày 19/7, BS. Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa laser - Chăm sóc da BV Da liễu Trung ương đã khám cho các cháu tại xã Dạ Trạch từng nong tách bao quy đầu, có cháu đã bị sùi mào gà từng điều trị tại các cơ sở y tế khác. Các bác sĩ khuyên với những cháu đã nong tách bao quy đầu tại cơ sở bà Hiền, nếu trường hợp chưa có biểu hiện tổn thương sùi mào gà có thể đưa lên bệnh viện chuyên khoa để làm xét nghiệm chuyên sâu hơn.

 BV Da Liễu: 79 trẻ từ Hưng Yên đến khám sùi mào gà từ đầu năm đến nay

BV Da liễu Trung ương ngày 22/7 cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 79 trẻ em ở Hưng Yên đến khám và điều trị bệnh sùi mào gà.

Trong đó, riêng huyện Khoái Châu đã có 72/79 ca; còn lại ở huyện Yên Mỹ. Số trẻ phải nhập viện điều trị nội trú là 34 trường hợp.

Trước sự gia tăng bất thường số trẻ mắc bệnh sùi mào gà tại cùng một địa phương như vậy, ngày 13/7/2017, BV Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn số 661/BVDLTW-CĐT gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế báo cáo về tình trạng mắc sùi mào gà trẻ em tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

 Mẹo tránh ‘khô vùng kín’ giúp đời sống vợ chồng thăng hoa Bị Đờm, ho, khó thở, hen suyễn, COPD lâu năm cần lưu ý

Bộ Y tế cũng đã có công văn số 961/KCB-QLCL yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, BV Da liễu Trung ương phối xác minh thông tin trên hàng chục trẻ em bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu và xử lý nghiêm theo quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Liên tục từ đó đến nay, BV Da liễu Trung ương đã cử đoàn công tác thực địa tại địa phương tìm hiểu sự việc; khám và điều trị cho các bệnh nhi mắc sùi mào gà ở Hưng Yên được chuyển lên; miễn phí điều trị cho các cháu bị sùi mào gà dưới 15 tuổi của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên kể từ ngày 17/7/2017 cho đến hết ngày 31/12/2017; khuyến cáo cộng đồng trong việc phòng và phát hiện sớm căn bệnh này....

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV cho biết, dự kiến đầu tuần tới, các chuyên gia về da liễu, dịch tễ, sinh hóa, nhi khoa… của Hội đồng chuyên môn sẽ có cuộc họp nhằm đánh giá khách quan, truy tìm căn nguyên, nguồn lây bệnh sùi mào gà cũng như đưa ra những định hướng để làm sao giải quyết được hết số trẻ mắc sùi mào gà trong cộng đồng.

Báo động: 15 triệu người ở nước ta phải tiếp xúc với tiếng ồn vượt ngưỡng

Ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị và khu công nghiệp ở nước ta hiện đều vượt mức cho phép. Đáng lưu ý, trong tổng số khoảng 52 triệu người lao động ở tất cả các ngành nghề, có khoảng 10-15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định.

Đó là thông tin được đưa ra hội thảo ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khoẻ và biện pháp dự phòng do Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) phối hợp với các đối tác phía Nhật Bản vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường , ô nhiễm tiếng ồn hiện là vấn đề mang tính cấp thiết, nhất là tại các đô thị và ngành công nghiệp. Các nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn chính gồm: tiếng ồn giao thông, tiếng ồn trong xây dựng, tiếng ồn trong sinh hoạt, tiếng ồn trong công nghiệp và sản xuất.

Theo Kết quả nghiên cứu và đánh giá của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường y tế tại 12 đường và nút giao thông chính ở Hà Nội, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA (mức âm quy định của tiếng ồn), vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA (vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA).

“Còn ở các khu công nghiệp, người lao động ở mọi ngành nghề đều phải tiếp xúc với tiếng ồn. Trong tổng số khoảng 52 triệu người lao động, có khoảng 10-15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định”- Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết

Người dân ở đô thị và khu công nghiệp đang phải chịu áp lực tiếng ồn vượt ngưỡng

Cũng theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải, tiếng ồn là nguyên nhân gây ảnh hưởng sức khoẻ lớn thứ 2 sau bụi. Tiếng ồn không tích luỹ trong môi trường như ô nhiễm các chất độc nhưng nó tác động vào con người và có thể để lại hậu quả lâu dài. Ngoài ảnh hưởng đến cơ quan thính giác (như: Ù tai, giảm sức nghe), ô nhiễm tiếng ồn còn gây rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành, suy giảm nhận thức ở trẻ em…

Đưa ra các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, ThS Hà Lan Phương, Phó Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành (Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường) cho rằng, biện pháp giảm thiểu tiếng ồn tại các khu đô thị cần phải giảm thiểu tiếng ồn từ các phương tiện khi tham gia giao thông, đó là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường giao thông công cộng.

Mặt khác, tăng cường chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới, cấm hoạt động các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn. Ngoài ra, trồng cây xanh 2 bên đường giao thông.

Riêng đối với các khu vực cần yên tĩnh như: Bệnh viện, trường học, đường cao tốc qua khu dân cư… ThS Hà Lan Phương cho rằng cần xây tường cao chắn ồn. Về lâu dài, quy hoạch đô thị, khu công nghiệp phải xem xét đến yêu cầu chống tiếng ồn đối với các khu dân cư, nơi công cộng.

"Đề cập đến việc giảm thiểu tiếng ồn tại các khu công nghiệp, hằng năm, số công nhân thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn có nguy cơ gây bệnh điếc nghề nghiệp. Vì vậy, trong sản xuất phải thay thế, sửa chữa thiết bị cũ để giảm nguồn gây ồn. Ngoài ra, tăng cường trang thiết bị bảo hộ chống ồn cho người lao động thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn cao"- Ths Hà Lan Phương khuyến cáo

Tại hội thảo các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ về "ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe và biện pháp dự phòng". Trong đó đề cập sức khỏe thính lực không chỉ giảm sút do tuổi tác, mà còn liên quan đến nghề nghiệp, môi trường, có thể để lại hậu quả lâu dài. Tiếng ồn gây bệnh phổ biến nhất là điếc. Đây cũng là một trong các bệnh nghề nghiệp hay gặp nhất. Ngoài ra, còn nhiều ảnh hưởng khác như rối loạn giấc ngủ, bệnh tim mạch…

Cùng với hỗ trợ phương tiện đo tiếng ồn, hay máy trợ thính, các chuyên gia còn tập trung vào những biện pháp điều trị và dự phòng bệnh do ô nhiễm tiếng ồn.

Congly.vn

"Anti vắc xin": Cha mẹ đang đẩy con mình vào "cửa tử"

Trong khi ngành y tế đang nỗ lực tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ, thì thời gian gần đây trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều cá nhân, hội nhóm kêu gọi chống tiêm vắc xin cho trẻ.

"Anti vắc xin" là có tội với cả một thế hệ

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ TW (Bộ Y tế)cho biết, việc phát minh ra vắc xin được đánh giá là thành tựu y học vĩ đại của loài người. Vắc xin ra đời đã thật sự trở thành một loại vũ khí sắc bén, hữu hiệu để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Không có bất cứ can thiệp y tế nào đem lại hiệu quả to lớn như vắc xin trong việc giảm tỷ lệ mắc và chết vì bệnh truyền nhiễm.

Đến nay, khoảng 30 bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh và khoảng 190 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đưa vắc xin vào sử dụng phổ cập cho người dân. Nhờ vắc xin, hằng năm thế giới đã cứu được khoảng 2,5 triệu trẻ em không bị chết do các bệnh truyền nhiễm.

Cùng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (BV Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết, vắc xin là thành quả của khoa học, điều chế một vắc xin là vô cùng khó, đưa ra thị trường được càng khó. Với những bác sĩ làm về truyền nhiễm, bác sĩ Khanh chỉ ước ao có thể có tất cả các loại vắc xin để phòng bệnh.

Lấy dẫn chứng từ việc không có vắc xin, nhiều trẻ phải chết và tàn tật cả đời, BS Khanh nói: Việt Nam từng có thời kỳ phải chứng kiến nhiều trẻ mắc đậu mùa suốt đời sống chung với khuôn mặt rỗ, trẻ sốt bại liệt phải lớn lên với một chân teo hẳn... Bài học dịch sởi năm 2014 khiến hàng chục trẻ tử vong cũng là hậu quả của việc chống tiêm vắc xin sởi do tai biến trước đó.

Gần một đời gắn bó với nghề làm nhiễm nhi, vị bác sĩ chia sẻ: "Đã có nhiều lúc rơi vào trạng thái bất lực không thể cứu được các cháu. Nhìn thấy một đứa trẻ ho gà ho sặc sụa xanh mặt; nhìn một đứa trẻ bị viêm màng não đến yếu tay yếu chân hay thậm chí động kinh; nhìn một đứa trẻ mắc bạch hầu viêm cơ tim đến chết, rồi phải sống đời sống thực vật… mới có thể hiểu được nỗi đau của việc không tiêm vắc xin nặng nề như thế nào".

"Nếu tự "anti vắc xin" cho một bé, 1 gia đình nhỏ thì bệnh gia đình phải chịu, chỉ tội cho bé. Nếu anti theo kiểu nhóm, kiểu hùa là có tội với một thế hệ, có tội với sức khỏe của cả một thế hệ mai sau", BS Khanh tâm sự.

Tỉnh táo trước tin đồn, trào lưu mới

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã được Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Chính nhờ có chương trình TCMR, hàng năm chúng ta đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc, khôngbị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Đồng thời, bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván trong sản khoa.

Trào lưu "anti vắc xin" dù mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đang có xu hướng lan rộng trên các trang mạng xã hội. Trào lưu này càng mạnh mẽ trước những trường hợp tai biến do tiêm vắc xin, khiến nhiều bệnh nhi tử vong chỉ sau một mũi tiêm được cho là oan nghiệt. Nhiều người dân nghi ngờ và tẩy chay vắc xin trong chương trình TCMR. Đặc biệt, ở thời điểm khan hiếm vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1” dịch vụ, các phụ huynh bảo vệ con bằng cách không tiêm vắc xin.

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, có thể một nhóm người nào đó, có tư tưởng chống lại vắc xin là do chưa hiểu hết vấn đề. Bởi vì, bất kỳ loại vắc xin nào dù tốt đến đâu cũng không bảo đảm an toàn tuyệt đối như mong muốn, bởi vì tiêm vắc xin tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể. Mỗi cá thể sẽ có phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24 giờ. Tuy nhiên một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vắc xin như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong.

Ngày nay, mạng xã hội phổ biến là môi trường thuận lợi để tạo nên những tin đồn thất thiệt, những trào lưu phản cảm, những xuyên tạc gây hoang mang cho dư luận, gây thiệt hại nặng nề cho cá nhân, tổ chức hoặc an ninh cộng đồng. Do đó, mỗi chúng ta đều cần cẩn trọng trước mỗi tin tức, trào lưu mới trên mạng xã hội. Các thư viện, các nguồn tin chính thống đều được rộng mở cho việc tra cứu, kiểm chứng mọi nghi vấn về sức khỏe của bạn và gia đình.

Hãy tỉnh táo trước khi đặt niềm tin vào một khẳng định, một quan điểm, một trào lưu nào đó. Bởi rất có thể tính mạng của gia đình bạn, của cả cộng đồng sẽ ảnh hưởng rất nhiều vào mỗi quyết định của chính bạn!

Công an Nhân dân

Cấy máy chữa suy tim, Việt Nam bắt kịp kĩ thuật ngang tầm thế giới

Ngày 22/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã công bố một thành công trong việc ứng dụng kĩ thuật "Cấy máy tái đồng bộ (CRT) để điều trị suy tim". Việc ứng dụng kĩ thuật Y khoa hiện đại nhất trong điều trị các bệnh lý tim mạch phức tạp của các bác sĩ Việt Nam đã phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực và Thế giới.

Bệnh nhân nam tên: P.C.V (53 tuổi, ngụ Biên Hòa Đồng Nai) được chẩn đoán mắc bệnh tim từ lâu và đang được điều trị ngoại trú. Trước khi nhập viện 2 tuần, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở nhiều hơn khi đi lại xung quanh nhà, thỉnh thoảng 2-3 đêm lại xuất hiện các cơn khó thở sau khi ngủ được vài tiếng, khiến bệnh nhân tỉnh giấc phải ngồi dậy để thở, vã mồ hôi và bắt đầu có tình trạng phù chân nhiều.

Sau khi nhập bệnh viện Chợ Rẫy đã được chẩn đoán: “Dọa phù phổi cấp – Suy tim III – Bệnh tim thiếu máu cục bộ – Đái tháo đường type 2 có kết quả siêu âm chức năng tống máu tim chỉ còn 21%".  

Trước hết, các y bác sĩ trong 3 ngày đầu phải giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng suy tim cấp. Sau đó, Ê kíp các bác sĩ khoa Nội Tim mạch và khoa Điều trị rối loạn nhịp tiếp tục kiểm tra và nhận thấy, bệnh nhân có rất nhiều yếu tố nguy hiểm: Suy tim nặng có chức năng tống máu thất trái giảm 21% (< 35%).

Tình trạng suy tim vẫn tiến triển xấu dù đã điều trị nội khoa tích cực trước đó. Ê kíp hội chẩn và quyết định thực hiện "cấy máy tái đồng bộ (CRT)" để điều trị tình trạng suy tim.

Để chuẩn bị, bệnh nhân đã được cho Siêu âm tim đánh giá mất đồng vận tim; Chụp động mạch vành đánh giá và khảo sát vị trí lỗ xoang vành. 6 ngày cho công tác chuẩn bị rất cẩn trọng này. Sau đó bệnh nhân mới được tiến hành phẫu thuật đặt máy điều trị. Sự nỗ lực của họ cũng gặp thử thách lớn, vì ngay trong khi trong lúc làm thủ thuật, bệnh nhân lên cơn khó thở dữ dội, khò khè, phổi ran ẩm, tỉ lệ oxy hóa thấp. Ê kíp nhanh chóng vừa tiến hành song song vừa hồi sức xử trí phù phổi cấp.

Ông P.C.V đã chia sẻ những hình ảnh phấn khởi nhất của ông sau khi được bác sĩ BV Chợ Rẫy cứu mạng thoát khỏi căn bệnh suy tim nguy hiểm.

Sau 1h30 phút, cuộc phẫu thuật thành công. Sau phẫu thuật đặt máy, thông số quan trọng nhất quyết định hiệu quả đó là chức năng tống máu của tim. Ghi nhận, kết quả siêu âm tim với chức năng tống máu cải thiện từ 21% lên 35%, buồng tim nhỏ lại từ 72 mm xuống còn 64 mm, không còn tình trạng mất đồng bộ trong tim.

Chiều ngày 21/7, tròn 2 tháng sau được đặt máy chữa suy tim, bệnh nhân vào tái khám trong tâm trạng hoàn toàn khoẻ khoắn. Ông V. cho biết, sức khoẻ ổn định, có thể tự sinh hoạt cá nhân được, hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở nữa.

BS CKII Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch-Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: "Phẫu thuật "cấy máy tái đồng bộ tim" là một kĩ thuật cao trong điều trị suy tim. Hiện nay trên thế giới, ưu thế và tính hiệu quả của phương pháp này đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu. Là phương pháp có thể đảo nghịch quá trình suy tim, tái cấu trúc cơ tim. Phương pháp này đã được các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp –Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thuần thục và mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh nhân suy tim. Tuy nhiên vẫn còn một trở ngại là: hiện giá thành của máy vẫn còn khá cao. (Trung bình khoảng 400 triệu đồng, tùy loại máy phù hợp với từng bệnh nhân). Kĩ thuật này thành công tại Chợ Rẫy đã minh chứng việc theo kịp khoa học kĩ thuật Thế giới trong điều trị những bệnh tim mạch mà Chợ Rẫy đã làm được".

bnews.vn

Các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều an toàn

Các vắc xin Việt Nam sử dụng hiện nay đã được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin. Vì vậy, các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là an toàn.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết: Vắc xin là chế phẩm sinh học và có những đặc điểm riêng khác biệt so với thuốc, vắc xin sử dụng cho người khỏe mạnh, đa phần là trẻ em. Vắc xin cũng dễ bị biến đổi chất lượng nếu không được bảo quản tốt.

Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng vắc xin rất nghiêm ngặt, kể cả đối với vắc xin dịch vụ hay vắc xin sử dụng trong tiêm chủng mở rộng.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh: Mọi loại vắc xin trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường Việt Nam đều phải được cấp giấy phép đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu . Các yêu cầu về cấp giấy phép đối với vắc xin rất chặt chẽ .

Vắc xin phải được kiểm nhiệm lâm sàng tại Việt Nam để khẳng định tính an toàn và tính sinh miễn dịch; đồng thời, phải được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng đạt yêu cầu đối với từng lô trước khi đưa vào sử dụng.

Các vắc xin Việt Nam sử dụng hiện nay đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận về chất lượng. Đặc biệt, hoạt động sản xuất vắc xin của Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin. Vì vậy, các vắc xin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là an toàn.

Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh trong suốt quá trình vận chuyển, lưu trữ từ nhà sản xuất đến khi đưa ra sử dụng cho cộng đồng. Mỗi năm, tiêm chủng mở rộng sử dụng khoảng 35-40 triệu liều vắc xin. Trong khi đó, vắc xin trong tiêm chủng dịch vụ chỉ sử dụng khoảng gần 3 triệu liều, chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

Chính vì vậy, tiêm chủng là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em. Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng tránh những bệnh tật nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, sởi và viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) Dương Thị Hồng khuyến cáo: Các bậc cha mẹ cần giữ sổ và phiếu tiêm chủng đầy đủ để theo dõi lịch tiêm chủng của con mình.

Để chăm sóc sức khỏe trẻ tốt hơn khi đi tiêm chủng các bà mẹ cần chủ động thông báo về tình trạng sức khỏe của con mình như: đang ốm, sốt, sinh non, tiền sử dị ứng, có phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước và đề nghị được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe của con mình trước khi tiêm.

Sau tiêm chủng trẻ có thể có một số biểu hiện thông thường như sốt, đau hoặc sưng tấy tại chỗ tiêm, quấy khóc... Các bà mẹ nên chú ý đến trẻ hơn và đưa trẻ tới cơ sở y tế nếu thấy các phản ứng kéo dài trên 1 ngày.

Khi trẻ sốt cao, gia đình có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt nhưng phải có chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế.

Những phản ứng nặng sau tiêm chủng thường hiếm gặp như sốc phản vệ với tỷ lệ 1/1 triệu liều vắc xin và sẽ qua khỏi nếu được phát hiện và xử trí kịp thời. Nếu cha mẹ không yên tâm về tình trạng sức khỏe của con sau khi tiêm cần trực tiếp đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn cách chăm sóc trẻ.

Đặc biệt, nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường như sốt cao, quấy nhiều loại vắc xin(do bị lỡ lịch tiêm những lần trước) thì có thể tiêm trong cùng 1 buổi tiêm chủng nhưng ở các vị trí khác nhau, không được tiêm cùng một đùi hoặc tay; không tiêm quá 1 liều của cùng 1 loại vắc xin trong cùng 1 thời gian.

Nếu khoảng thời gian giữa các liều bị chậm vượt quá khoảng thời gian theo lịch tiêm chủng thì trẻ vẫn tiêm mũi tiếp theo mà không cần tiêm lại từ đầu. Nếu liều đầu tiên bị muộn hơn so với lịch tiêm chủng, các gia đình vẫn phải duy trì đúng liều lượng và đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các mũi tiêm theo lịch tiêm chủng…

Danh mục vắc xin tiêm chủng mở rộng

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2017 có 12 loại vắc xin được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cụ thể là:

1.Vắc xin BCG: phòng bệnh lao và cần được tiêm càng sớm càng tốt sau khi trẻ được sinh ra

2. Vắc xin viêm gan B liều sơ sinh: phòng bệnh viêm gan B và cũng cần được tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh.

3. Vắc xin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1): phòng được 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vắc xin Quinvaxem được tiêm 3 mũi gồm: Mũi 1 khi trẻ đủ 2 tháng tuổi, mũi 2 khi trẻ đủ 3 tháng tuổi, mũi 3 khi trẻ đủ 4 tháng tuổi.

4. Vắc xin phòng bại liệt (OPV): giúp phòng bệnh bại liệt với 3 liều uống ( liều 1 khi trẻ đủ 2 tháng tuổi, liều 2 khi trẻ đủ 3 tháng tuổi và liều thứ 3 khi trẻ đủ 4 tháng tuổi).

5.Từ đầu năm 2016, trẻ 4 tháng tuổi được tiêm thêm một liều vắc xin bại liệt bất hoạt để phòng bệnh.

6. Vắc xin phòng bệnh sởi gồm có 2 mũi tiêm: Mũi thứ 1 khi trẻ đủ 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

7. Hiện nay đã có vắc xin phối hợp sởi – rubella được tiêm thay thế cho vắc xin sởi đơn khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

8. Vắc xin tiêm DPT: phòng bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà; được tiêm khi trẻ đủ 18 tháng.

9. Vắc xin viêm não Nhật Bản: trẻ cần được tiêm đủ 3 mũi để phòng bệnh viêm não Nhật Bản (Mũi thứ 1 khi trẻ được 1 tuổi; mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 2 tuần và mũi thứ 3 cách mũi thứ hai 1 năm.

10. Vắc xin phòng bệnh tả: Tiêm phòng cho trẻ trong độ tuổi từ 2-5 tuổi tại các vùng có nguy cơ xảy ra dịch.

11. Vắc xin thương hàn: Tiêm cho trẻ từ 3-10 tuổi, đặc biệt ở các vùng có nguy cơ dịch bùng phát

12. Vắc xin uốn ván: Cần tiêm ít nhất 2 mũi cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-45 tuổi) và tiêm cho trẻ ngay sau khi được sinh ra để bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh này.

khampha.vn

Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết bị biến chứng nguy hiểm, nhiều người vẫn tỏ ra thờ ơ

Trong khi nhiều bố mẹ phải gửi con vì sợ mắc sốt xuất huyết, thì cũng có không ít người còn thờ ơ, nghĩ rằng mình mắc rồi sẽ không mắc lại.

Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết bị biến chứng nguy hiểm

Theo thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được, tính đến thời điểm này Hà Nội đã ghi nhận 6135 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó, có 3 trường hợp đã tử vong.

Điều đáng nói là, trong số những trường hợp tử vong đều có những biến chứng nguy hiểm, đó là sốc nhiếm khuẩn, viêm phổi, suy gan...

Điển hình như trường hợp nam bệnh nhân 51 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội tử vong khi gia đình đưa đến viện cấp cứu. Qua chụp phim cho thấy, bệnh nhân có ổ xuất huyết não rất lớn, kèm theo đó là toàn bộ gan đã bị phá hủy hoàn toàn.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết năm nay dịch ở Hà Nội phức tạp và nhiều bệnh nhân nặng. So với mọi năm, bệnh nhân tử vong do xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là vấn đề rất lớn và bất thường.

Những năm trước bệnh viện chỉ ghi nhận 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

TS.BS Đoàn Thu Trà, Phó Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sốt xuất huyết năm nay có điều bất thường, nhiều bệnh nhân tổn thương thận và tổn thương gan, xét nghiệm có creatinin máu tăng và men gan tăng.

Lấy ví dụ điển hình là một bệnh nhân 85 tuổi, ở Thanh Hóa ra Hà Nội chơi với con, sau đó mắc sốt xuất huyết. TS Trà cho biết, ban đầu bệnh nhân này sốt cao liên tục, xét nghiệm men gan lúc đó trên 600 IU/L (gấp hơn 15 lần so với bình thường) và tiểu cầu cũng hạ thấp, chỉ còn 19 G/L.

Tuy nhiên, với sự theo dõi chặt chẽ và điều trị khẩn trương ngay từ đầu nên người bệnh đã ổn định và được ra viện, không phải truyền khối tiểu cầu và chức năng gan cũng đã trở về bình thường.

Người lo lắng, kẻ thờ ơ với sốt xuất huyết

Ghi nhận của phóng viên tại một số khu vực "nóng" về sốt xuất huyết ở Hà Nội cho thấy, đa số mọi người lo lắng trước những diễn biến phức tạp của bệnh. Tuy nhiên, vẫn một bộ phận nhỏ lại tỏ thái độ thờ ơ, chủ quan với dịch bệnh.

Theo đó, tại ngõ 22, phố Lương Khánh Thiện (Hoàng Mai – Hà Nội), nơi vừa bị “cơn bão” sốt xuất huyết tràn qua. Ông Hà Văn Thạo (tổ trưởng tổ dân phố 63, phường Tương Mai) cho biết, ngõ 22 phố Lương Khánh Thiện nơi gia đình ông đang sinh sống có nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết.

“Chính gia đình tôi có 3 người vừa mắc sốt xuất huyết xong. Đầu tiên là cháu nội, sau đó đến con dâu, và kế tiếp là con trai tôi. Ngoài nhà tôi, còn nhiều nhà nữa cũng có người mắc, nhà nào ít thì 2 người, có nhà thì cả gia đình mắc. Có thời điểm cả khu phố nháo nhác, lo lắng vì sốt xuất huyết", ông Thạo nói.

Được biết, sau khi sốt xuất huyết tràn qua khu phố, chính quyền địa phương đã tăng cường máy phun hóa chất diệt muỗi về để dập dịch, đồng thời tuyên truyền từng hộ dân về cách diệt muỗi loăng quăng, bọ gậy. “Đến thời điểm này, tình hình bệnh sốt xuất huyết ở tổ dân phố 63 cơ bản đã được khống chế”, ông Thạo cho biết thêm.

Rời khu vực Hoàng Mai, chúng tôi tìm đến một số điểm công trường xây dựng và các trường đại học. Tại đây, khi hỏi về dịch sốt xuất huyết, nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng vì bây giờ mới biết thông tin.

 “Hà Nội đang có dịch à, thế mà tôi chẳng biết gì. Lát phải chạy ra mua màn về tối ngủ ngay mới được”, đó là chia sẻ của anh Công, đang làm công trình xây dựng đầu đường ngay Kim Mã.

Theo anh Công, do đặc thù công việc phải ngủ lều, ngủ lán nóng nực, nên anh thường xuyên cởi trần và không mắc màn. Đến thời điểm này, anh cũng như những đồng nghiệp cùng công trường vẫn không hề hấn gì.

Còn tại khu vực trường Đại học Giao thông vận tải, khi được hỏi các bạn sinh viên ở đây đều tỏ thái độ thờ ơ. “Năm ngoái em bị rồi, nên sẽ không bị nữa đâu. Chỉ những ai chưa bị mới lo thôi”, đó là câu trả lời của bạn Huy Hoàng (sinh viên năm 3, trường ĐH Giao thông vận tải).

Sẽ phạt nặng nếu không phòng chống dịch

Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, việc các công trường xây dựng, các khu nhà trọ và sinh viên là vô cùng nhức nhối và khó khăn trong việc phòng chống sốt xuất huyết hiện nay.

Lý giải về vấn đề này TS Cảm cho rằng, tại các công trường xây dựng việc vệ sinh nơi ở rất khó, vì đặc thù công việc của họ nay chỗ này, mai chỗ khác.

Còn tại các khu trọ và sinh viên cũng vậy, do điều kiện sống còn thấp, nên việc giữ vệ sinh, thực hiện phòng chống sốt xuất huyết theo đúng khuyến cáo của ngành y tế còn hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, TS Cảm thẳng thắn nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt hành chính những công trình xây dựng, khu nhà trọ không thực hiện quy định về phòng chống dịch".

Lao động

Bác sĩ giả

Tôi đã xem rất kỹ đoạn video y sĩ Hiền ở Hưng Yên thực hiện thủ thuật nong tách bao quy đầu cho một cháu bé.

Tôi cũng xem kỹ video y sĩ Hiền trả lời các nhà báo, xem cả đoạn các ông bố bà mẹ tố “bác sĩ” Hiền, đọc hết các bài viết liên quan đến vụ việc. Đó là một vụ việc kiến tôi đau lòng và phẫn nộ.

Là một bác sĩ đã từng làm ngoại khoa tiết niệu, từng khám và xử trí không ít trẻ bị hẹp bao quy đầu, tôi thấy việc làm của y sĩ Hiền là không thể chấp nhận được. Nhưng tôi cũng muốn nhắc nhở các ông bố bà mẹ đã mang con đến “bác sĩ” Hiền, rằng chúng ta đang sống ở thời điểm năm 2017, chứ không phải là năm 1917.

Da bao quy đầu, nó cũng giống như hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể, sinh ra để đảm nhiệm những chức năng rất quan trọng, như bảo vệ quy đầu, tăng nhạy cảm tình dục, tăng kích thích trong quá trình giao hợp. Bởi vậy mà việc cắt bao quy đầu là không cần thiết, chỉ cắt trong một số trường hợp rất hiếm, khi bác sĩ không thể bảo tồn.

Vậy tại sao lại có phong trào cắt da bao quy đầu như cắt tóc?

Hãy nghe một bà mẹ có con 3 tháng tuổi kể lại với báo chí. Chị thấy hàng xóm đưa con đến “bác sĩ” Hiền, nên cũng sốt ruột và nhờ sang khám giúp. Sau khi nghe hàng xóm kết luận bé cũng bị hẹp bao quy đầu, người mẹ trẻ tuy lo lắng nhưng vẫn muốn đợi con lớn thêm chút nữa. Vậy mà, chỉ tại mọi người xung quanh cứ “nói ra nói vào”, nên chị sốt ruột quá, phải đưa con đến gặp ngay “bác sĩ” Hiền. Kết quả là con chị đã phải đi viện 15 lần để điều trị sùi mào gà, đến nay vẫn chưa biết khi nào mới ổn.

Những đứa trẻ mang bệnh sùi mào gà ấy có thể khổ suốt đời, khổ cho cả vợ con. Khi nghĩ đến điều đó, cảm giác phẫn nộ trào lên trong tôi.

Làm bác sĩ, tôi đã gặp không ít bệnh nhân như thế. Họ là những người thích nghe lời đồn thối, xem nhẹ bản thân, không biết lắng nghe lời khuyên từ người có chuyên môn, mê tín dị đoan, tin vào thầy mo chứ không tin bác sĩ, chấp nhận uống bùa ngải chứ không chịu uống thuốc.

Mấy tháng trước, tôi gặp một bệnh nhân bị u tế bào khổng lồ cánh tay. Bệnh nhân đã đi viện, bác sĩ chỉ định mổ sớm sẽ ổn. Nhưng ông bố không nghe, về đi đắp bã thuốc ông lang ở tận trên dân tộc. Đúng 3 tháng sau, khi bệnh đã trở nặng ông bố mới đưa con quay lại bệnh viện, bác sĩ chỉ định tháo khớp vai mà chưa chưa chắc đã cứu được tính mạng.

Có một nguyên nhân quan trọng khác, là giá cả khám chữa bệnh cao hơn mức thu nhập của nhiều hộ gia đình khó khăn, làm cho họ có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho sức khỏe. Cùng với đó, là vấn đề chuyên môn của y tế tuyến dưới chưa tạo được niềm tin, nếu tự bỏ lên tuyến trên sẽ phải chấp nhận chi phí rất tốn kém. Vì thế mà hầu hết những người nghèo khi bị ốm, họ sẽ chọn cách lao thẳng đến những người hành nghề khám chữa bệnh chui, thậm chí biết họ là y sĩ tự phong “bác sĩ” nhưng vẫn nhắm mắt cho qua. Họ sẽ tự an ủi động viên, rằng bệnh chưa đến mức phải gặp bác sĩ.

Tôi đã đi nhiều cơ sở y tế ở các miền quê, các thị trấn, thị xã, cho đến các thành phố. Những nơi tôi đến, nếu là y tế tuyến dưới thì chuyên môn không đảm bảo, ở tuyến trên thì người bệnh thiếu kiên nhẫn vì quá tải nên không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu. Y tế tư nhân đã thay thế khoảng trống ấy, phòng khám tư luôn biết cách lấp đầy những mong muốn của người bệnh.

Nhưng tôi quan sát và gặp gỡ, trong số những nhà cung cấp dịch vụ y tế tư nhân, sẽ có rất nhiều thứ hoàn toàn không có thật. Có những người chỉ làm y sĩ nhưng lại tự xưng là bác sĩ, trong khi họ không được đào tạo, thậm chí là sử dụng bằng cấp giả để ngang nhiên khám chữa bệnh thay vì phải khám chui. Rồi lại có những phòng khám lấy tên bác sĩ hẳn hoi, nhưng người ngồi khám và kê đơn chỉ là y tá hay kỹ thuật viên, mà những kiến thức họ học dù có giỏi đến mấy cũng không thể áp dụng được vào khám bệnh.

Không thể có thống kê cho “bác sĩ giả mạo”. Nhưng tôi tin họ không ít, đặc biệt ở các địa phương xa trung tâm. Đó là những người tàn nhẫn vô minh, lợi dụng sự tin tưởng của bệnh nhân theo cách nào đó, như khai thác những hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sự nhút nhát, tình trạng bệnh tật hay sự tuyệt vọng; để họ có thể dễ dàng thực hiện khám chữa bệnh như một chuyên gia.

Vai trò thanh kiểm tra của chính quyền, để kiểm soát “bác sĩ giả”, tất nhiên phải được đặt ra trước những sự việc như 37 đứa trẻ nhiễm bệnh ở Hưng Yên. Nhưng chính quyền không thể bao phủ hết mọi hoạt động của đời sống, khi mà “bác sĩ giả” được cộng hưởng bởi thói quen tùy tiện khi khám chữa bệnh của nhiều người Việt Nam.

Bác sĩ giả mạo, hay bệnh nhân với niềm tin mù quáng, đều nguy hiểm ngang nhau. Tôi không tin ai dám bước lên một chiếc máy bay mà người phi công không có bằng lái. Nhưng tôi thấy quá nhiều người trao số mệnh cho những “bác sĩ giả” không có chuyên môn. Cho dù đào tạo bác sĩ tốn thời gian và công sức gấp nhiều lần đào tạo một phi công.

Sốt xuất huyết diễn biến bất thường: Vaccine phòng bệnh vẫn chưa thể lưu hành

Theo nhận định của Bộ Y tế, sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng mạnh ở các tỉnh phía Nam và có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới trong khi vaccine phòng bệnh phải mất một thời gian nữa mới có thể lưu hành.

Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến

Ngày 20.7, theo TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 57.492 ca sốt xuất huyết (SXH), 15 trường hợp tử vong với số trường hợp nhập viện tăng 9,7%. Riêng các tỉnh phía Nam có số ca mắc phải nhập viện là 26.806 ca, chiếm hơn 50% số ca cả nước.

Theo PGS-TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, trong số các tỉnh miền Nam, các tỉnh thành ở khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương có số ca mắc cao nhất. Nguyên nhân là do người dân ở khu vực này có nhu cầu giao lưu đi lại và mật độ đô thị hóa cao. Bên cạnh đó, đáng lo ngại là trước đây, SXH thường “tấn công” trẻ nhỏ thì trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc bệnh ở người lớn ngày càng cao, làm gia tăng khả năng lây lan bởi người lớn có nhu cầu giao lưu, đi lại nhiều hơn, mang mầm bệnh đến nơi khác lưu hành.

Nhận định về tình hình bệnh dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thông thường đỉnh dịch SXH rơi vào tháng 7 - 9, nhưng năm nay, dịch xuất hiện sớm hơn, ngay từ tháng 5, các ca mắc đã tăng cao và dự báo dịch còn tăng, diễn biến phức tạp. Tốc độ gia tăng năm nay cũng rất nhanh. Đến thời điểm hiện tại, số ca mắc tại TPHCM đã tăng 9% so với cùng thời điểm năm trước. Đặc biệt, năm nay tại TPHCM và khu vực miền Nam, số ca mắc SXH chủng D2 tăng cao hơn hẳn so với năm trước nên xuất hiện nhiều ca nặng. Các bệnh viện và phòng chống dịch cần lưu ý vấn đề này.

Vaccine sốt xuất huyết đi đến đâu?

Trong khi bệnh SXH có xu hướng gia tăng và phức tạp, ngành y tế và người dân vẫn trông mong vào một biện pháp phòng ngừa chủ động. Trao đổi với PV Báo Lao Động về vaccine SXH, Th.S-BS Lương Chấn Quang - Phó trưởng khoa Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, Viện Pasteur TPHCM - cho biết, hiện nay, việc nghiên cứu vaccine SXH cho mục tiêu chính đã hoàn thành. Sau khi thử nghiệm tiêm 3 mũi trong vòng 1 năm cho nhóm tham gia nghiên cứu, tỉ lệ phòng bệnh đạt 56,5%. Tuy nhiên, sau giai đoạn thử nghiệm tiêm vacccine, đơn vị nghiên cứu cần tiếp tục theo dõi 5 năm theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đơn vị nghiên cứu đang ở trong giai đoạn theo dõi này. Theo tiến trình thì đến tháng 11.2017 sẽ kết thúc theo dõi. Sau khi kết thúc, đơn vị nghiên cứu vaccine phải mất thêm 1 năm nữa để phân tích dữ liệu.

Cũng theo Th.S Lương Chấn Quang, hiện nay, vaccine SXH đã được lưu hành ở khoảng 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 quốc gia đã đưa vào chương trình tiêm chủng đại trà. Tại Việt Nam, việc lưu hành vaccine không chỉ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm mà còn phụ thuộc vào nhà sản xuất, việc đăng ký lưu hành tại Cục Quản lý dược và nhập khẩu về Việt Nam.

Nói về hiệu quả của vaccine SXH đang nghiên cứu, Th.S Lương Chấn Quang cho biết, hiệu quả phòng ngừa chung là 56,5%. Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của đơn vị nghiên cứu là Cty Sanofi Pasteur thì vaccine SXH có hiệu quả phòng ngừa lên đến gần 70% ở lứa tuổi trên 9 và khả năng phòng ngừa số ca SXH thể nặng lên đến gần 90%. “Nghiên cứu nào cũng có cái giá của nó. Với nghiên cứu vaccine SXH, ít nhất, chúng ta có thể khẳng định bệnh SXH có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Đặc biệt là phòng SXH thể nặng vốn là gánh nặng lớn đối với ngành y tế”.

Theo TS.BS Đoàn Thu Trà, Phó Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai: “Nếu sốt xuất huyết (SXH)ở những ngày đầu và chưa có những dấu hiệu cảnh báo thì chỉ cần theo dõi, uống thuốc hạ sốt, bù nước đường uống hoặc truyền các dung dịch đẳng trương như Ringer lactate hoặc Natri clorua 0,9% nếu có chỉ định… Chỉ khi có những dấu hiệu cảnh báo như hạ tiểu cầu, xuất huyết, tổn thương chức năng thận, chức năng gan, mệt mỏi, nôn, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt… thì mới cần nhập viện để điều trị và theo dõi sát sao. Tuy chưa cần nhập viện nhưng khi bị SXH, người bệnh cũng cần được làm các xét nghiệm công thức máu, tiểu cầu hàng ngày để bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh và có hướng điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, tránh tình trạng người bệnh phải vào viện quá muộn, gây những biến chứng đáng tiếc.

Về biến chứng của SXH, BS Trà nhấn mạnh: “Đối với bệnh nhân đang mang thai bị SXH, cần được theo dõi chặt chẽ hơn nhiều bởi nhiều biến chứng có thể xảy ra như ra huyết, đẻ non, xảy thai. Hiện khoa chúng tôi đang có 2 thai phụ bị SXH. Đối với những trường hợp này, cần kiểm tra công thức máu, tiểu cầu hàng ngày cũng như kết hợp với Khoa Sản của BV để theo dõi diễn biến tình trạng thai nhi, đôi khi cần dùng thuốc giảm co bóp, giữ thai cho bệnh nhân, kết hợp điều trị SXH và phòng ngừa nguy cơ xảy thai, đẻ non”.  

phununews.vn

 Bệnh sốt xuất huyết năm nay gây biến chứng bất thường, nguy hiểm

Năm nay, tử vong do sốt xuất huyết biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề rất lớn và bất thường.

Dịch sốt xuất huyết hiện đang rất căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, mới giữa tháng 7 - chưa vào mùa dịch sốt xuất huyết (SXH) như thông thường (tháng 9-11) mà Hà Nội đã có đến trên 5.000 ca mắc SXH, trong đó hai người đã tử vong. Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Ông Nguyễn Văn Kính thì cho biết, mọi năm, chỉ 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết ngày 20/7, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết số người bệnh cả nước tăng khoảng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, với 57.492 ca, 15 người tử vong. TP HCM đứng đầu cả nước với 9.538 người bệnh, tiếp đó là Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, An Giang. Tại miền Trung, số ca giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại gia tăng cục bộ ở một số tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Quảng Ngãi. Tính trung bình số bệnh nhân nhập viện trên 100.000 dân, Đà Nẵng là tỉnh có tỷ lệ cao nhất nước.

Những ngày vừa qua, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có nhiều trường hợp bệnh nhân phải nằm ghép 2 người một giường do tình trạng quá tải suốt 2 tuần nay. Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lo ngại vì năm nay, tử vong do sốt xuất huyết biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề rất lớn và bất thường. Mọi năm, chỉ 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện tại đang có 2 bệnh nhân nữ mắc sốt xuất huyết trong tình trạng rất nguy kịch. Số bệnh nhân đến viện điều trị sốt xuất huyết tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2016, hàng trăm trường hợp nặng phải nhập viện điều trị nội trú khiến các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều trong tình trạng quá tải.

Các ngành chức năng nhận định rằng trong thời gian tới dịch này vẫn tiếp tục gia tăng chứ không thể dừng lại. Đặc biệt, năm nay có hai tháng 6 âm lịch (một tháng 6 nhuận), điều này cho thấy cao điểm của mùa hè vẫn tiếp tục kéo dài, sẽ tác động đến tình hình dịch tễ của bệnh SXH. Hệ thống điều trị phải có những đáp ứng rất tích cực, chuẩn bị để không bị động trong quá trình điều trị.

Sốt xuất huyết thường mở đầu bằng triệu chứng sốt đột ngột nhanh chóng đạt tới 39 độ C đến 40 độ C. Cùng với sốt, người bệnh thấy mệt mỏi, nhức đầu (nhất là nhức 2 hốc mắt), đau mỏi các cơ khớp... Sốt liên tục, thường kéo dài 5 - 7 ngày (có một số ít trường hợp có thể sốt tới 8 - 10 ngày).

Xuất huyết thường xuất hiện từ ngày thứ 3 sau sốt trở đi. Dấu hiệu xuất huyết rất đa dạng từ dấu hiệu dây thắt dương tính đến xuất huyết dưới da dạng nốt, chấm (đỏ như tôm luộc), xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, nôn ra máu rong kinh...).

 Báo điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông (infonet.vn)

Uống nhầm dầu hỏa, một bé trai 17 tháng tuổi nguy kịch

Theo thông tin từ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa chuyển một bệnh nhi bị viêm phổi nặng do uống nhầm dầu hỏa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

Cháu Trương Công B.Đ (17 tháng tuổi, ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) sau khi uống nhầm dầu hỏa được gia đình đưa ngay vào bệnh viện điều trị.

Theo lời kể của mẹ cháu, trẻ ở nhà chơi, thấy có chai nước để trong gầm giường đã lôi ra uống, sau uống cháu xuất hiện ho sặc sụa, sau đó xuất hiện khó thở, ngay lập tức gia đình đưa vào Bệnh viện Thị xã Kỳ Anh điều trị. Tại đây, tình trạng khó thở của cháu ngày càng nặng hơn nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhi ra bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị tiếp.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua thăm khám, chụp Xquang phổi, xét nghiệm máu, cháu được chẩn đoán viêm phổi nặng do hít dầu hỏa. Ngay sau đó, cháu được xử trí thở ô xi, kháng sinh, chống viêm.

Sau đó bệnh viện đã hội chẩn qua điện thoại cùng bác sỹ trực khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, thống nhất chẩn đoán như trên, đồng thời chuyển bệnh nhi lên tuyến trên điều trị tiếp.

Gia Lai: Nhiều người suýt chết vì tưởng cây thương lục là nhân sâm

Ngày 21/7, Bác sỹ Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Gia Lai cho biết, vừa qua có một số trường hợp ngộ độc do nhầm tưởng cây thương lục là nhân sâm.

Theo đó, ngày 9/7, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ ngộ độc do uống rượu ngâm cây thương lục khiến 6 người phải nhập viện trong tình trạng: choáng váng, nôn mửa và tiêu chảy.

Qua xét nghiệm, nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do 6 người này đã uống rượu có ngâm củ cây thương lục, trong khi đó kết quả xét nghiệm các loại thực phẩm khác đều âm tính và đạt trong giới hạn cho phép.

Với hình dáng khá giống với nhân sâm, đặc biệt là khi ngâm rượu cũng có mùi rất giống nhân sâm, nhiều người nhầm tưởng nên đã dùng củ cây thương lục ngâm rượu uống mà không biết đến độc tính chết người của giống cây trên.

BS Đang cũng khuyến cáo: “Người dân không nên uống rượu ngâm củ cây thương lục vì củ loại cây này được xác định có độc tính, nếu uống phải sẽ gây nôn mửa, đi ngoài phân lỏng, nguy hại cho sức khỏe”.

Theo các sách đông y, thì thương lục là loài cây có độc ở tất cả các bộ phận từ củ, thân, lá và hoa, nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy các loại chất độc, đắng gọi là phytolaccatoxin.

Khi cơ thể hấp thu liều lượng nhiều chất trên sẽ có cảm giác tê môi, đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật, liệt hô hấp, hôn mê tim đập nhanh; tinh thần hoảng hốt, nói lảm nhảm và có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Khi bị ngộ độc, nên đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện các bước sơ cứu cần thiết trước khi quá muộn.

Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết bị biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Dịch sốt xuất huyết đang diễn ra phức tạp không chỉ tại TP.HCM mà cả ở Hà Nội diễn biến cũng gia tăng, bệnh nhân nhập viện điều trị gia tăng khiến tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép.

Nhiều bệnh nhân biến chứng nặng

Theo Sở Y tế Hà Nội trên địa bàn thành phố lại thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là bệnh nhân 54 tuổi, nam giới, ở Giáp Bát, Hoàng Mai.

Bệnh nhân tử vong ngày 14/7 tại nhà, do sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng. Trước đó, bệnh nhân này đã từng được điều trị tại BV Nhiệt đới Trung ương và một bệnh viện khác, tất cả các xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Gần đây nhất là trường hợp một nam bệnh nhân 51 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) cũng tử vong do sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngày 14/7.

Theo đó, trước khi đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân này nằm điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội, được chẩn đoán sốt xuất huyết, chụp CT phát hiện trong não có các ổ xuất huyết lớn, toàn bộ gan bị phá huỷ. Sau khi chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị được 2 ngày thì bệnh nhân tử vong.

Được biết, nam bệnh nhân này có tiền sử bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã nhiều năm nay.

Như vậy, tính đến thời điểm này Hà Nội ghi nhận 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Ngoài ra, mỗi tuần Hà Nội còn ghi nhận khoảng 1.200 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tích luỹ từ đầu năm đến nay, Hà Nội có hơn 6.000 trường hợp mắc.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cho biết năm nay dịch ở Hà Nội phức tạp và nhiều bệnh nhân nặng. So với mọi năm, bệnh nhân tử vong sốt xuất huyết do biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là vấn đề rất lớn và bất thường.

So với những năm trước, bệnh viện chỉ ghi nhận 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

Điều trị như nào

Sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh. Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Dấu hiệu của sốt xuất huyết khi thấy các triệu chứng sốt cao đột ngột liên tục 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày, đau đầu, đau mình mẩy kèm các dấu hiệu phát ban, nổi hạch, da xung huyết, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chân răng, nên đến bệnh viện khám để xác định sớm sốt xuất huyết và điều trị kịp thời đúng bệnh. Một số trường hợp sốt xuất huyết chưa có biến chứng có thể điều trị tại nhà.

Khi uống thuốc hạ sốt chỉ sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol không uống Asprin và ibuprofen vì hai loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết Dengue gây ra tình trạng rối loạn đông máu, khiến cho cơ thể dễ bị chảy máu. Ở thể nhẹ sẽ bị xuất huyết dưới da với các chấm đỏ trên da hoặc vết bầm. Ở thể nặng sẽ gây chảy máu răng, chảy máu cam, nôn (ói) ra máu hoặc tiêu phân đen. Trong khi đó, thuốc aspirin và ibuprofen cùng có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Aspirin còn có tác dụng phụ là loét dạ dày tá tràng và có thể gây xuất huyết dạ dày, ói ra máu.

Do vậy, tuyệt đối không uống hai loại thuốc kể trên khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết.Ngoài ra, điều trị sốt xuất huyết cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết, nước oresol, nước trái cây (nước dừa, nước cam, nước chanh). PGS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục y tế dự phòng cho biết hiện nay ở nước ta đang lưu hành 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước.

Vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Nếu một người đã nhiễm với chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng vi rút đó nhưng chưa có khả năng miễn dịch với những chủng vi rút còn lại.

Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể còn mắc bệnh thêm 3 lần nữa bởi các tuýp vi rút Dengue còn lại.

Hiện chưa có vắc xin phòng sốt xuất huyết nên bác sĩ khuyến cáo phòng bệnh bằng cách diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi đốt gây sốt xuất huyết chỉ ở những nơi có nước trong và đốt vào ban ngày, chạng vạng tối nên người dân chủ động phòng chống muỗi đốt.

Thanh niên

50% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt quy chuẩn

Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị. TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), cho biết từ cuối tháng 6 vừa qua viện tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho các đơn vị có khoa/đơn nguyên thận nhận tạo.

Chi phí xét nghiệm khoảng 5 triệu đồng/đơn vị. Đã có 40 bệnh viện thuộc 25 tỉnh gửi mẫu nước xét nghiệm. Các mẫu nước này được lấy tại nguồn cấp nước; bể chứa sau lọc RO để đánh giá chất lượng nước theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn và mẫu nước rửa quả lọc thận (đánh giá tồn dư chất khử trùng). Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị.

Theo viện, có hơn 20 biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu. Khoa Vệ sinh sức khỏe môi trường (thuộc viện) khuyến cáo những nguy cơ của nước ô nhiễm trong chạy thận nhân tạo gồm: gây bệnh thiếu máu do các chất gây ô nhiễm nước: nhôm, đồng, kẽm...; tăng huyết áp do các chất: canxi, natri; tổn thương hệ thần kinh do các chất: nhôm; đau bụng, sốt do các chất: vi khuẩn, canxi, đồng, nội độc tố, pH thấp, nitrat, sulfat, kẽm, fluoride... Đáng lưu ý, có nguy cơ tử vong do các chất: nhôm, fluoride, nội độc tố vi khuẩn, chloramin

Ngày 25/07/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích