Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 9 5 8
Số người đang truy cập
3 7 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 14/7 và 15/7 năm 2017

Nhân dân

Phát hiện, dập kịp thời các ổ dịch bệnh

Bên cạnh yếu tố thời tiết đang diễn biến bất thường (nóng ẩm, mưa nhiều) thì sự giao lưu rộng rãi giữa các quốc gia, giữa các vùng trong cả nước; tập quán sinh hoạt còn lạc hậu của người dân... được cho là những điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh mùa hè như: cúm, viêm não vi-rút, dại, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết (SXH) gia tăng trong thời gian gần đây.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Trong sáu tháng đầu năm 2017, cả nước có hơn 45 nghìn người mắc SXH, trong đó có 14 người chết. So với cùng kỳ năm trước, số người mắc tăng 0,3%; số người chết tăng hai người. Số người mắc chủ yếu tập trung tại khu vực miền nam, miền trung và TP Hà Nội. Hiện cả nước có 10 tỉnh, thành phố có số mắc SXH tích lũy/100 nghìn dân cao là: Ðà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Quảng Nam, Bình Thuận, Sóc Trăng và Ðồng Nai. Ðáng lo ngại, tại TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 4.147 người mắc SXH (tăng 300% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó có một người chết. Bên cạnh dịch bệnh SXH, có 367 người mắc viêm não vi-rút, 10 người chết. Và mặc dù số người chết do bệnh dại giảm so với cùng kỳ, nhưng cả nước vẫn có 35 người chết. Ðáng chú ý, tất cả các trường hợp chết do bệnh dại đều không đi tiêm phòng sau khi bị chó cắn.

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Ðắc Phu, nguyên nhân dẫn đến các dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè có xu hướng gia tăng thời gian qua là do thời tiết, khí hậu, nhiệt độ diễn biến bất thường, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện để muỗi và véc-tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Sự giao lưu mạnh mẽ giữa các quốc gia, giữa các vùng trong cả nước; tập trung đông người tại các điểm vui chơi, giải trí, du lịch; tập quán sinh hoạt còn lạc hậu của người dân... khiến dịch bệnh mùa hè có nguy cơ bùng phát cao.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch; thành lập 145 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch (trong đó có bảy đoàn của T.Ư và khu vực). Bên cạnh đó, đã có 39 tỉnh, thành phố tổ chức các chiến dịch diệt bọ gậy để phòng, chống dịch bệnh SXH. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè, nhất là dịch bệnh SXH tại các địa phương hiện vẫn còn không ít khó khăn. Như tại Hà Nội (địa phương có sự lưu hành của muỗi Aedes trong nhiều năm nay), với điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng, xen kẽ các đợt mưa và tình hình đô thị hóa, mật độ dân cư cao, nhiều nhà trọ, công trường xây dựng, điều kiện vệ sinh kém, sẽ là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Ðáng lo ngại, còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi. Nhiều hộ gia đình khi cán bộ y tế đến phun hóa chất diệt muỗi thường cố tình đóng cửa, hay chỉ cho phun hóa chất khu vực ngoài nhà, ở tầng một. Kiểm tra tại các hộ dân cư, khu tập thể, có đến 40% số bể chứa nước là bể xi-măng không có nắp đậy. Công tác chỉ đạo của chính quyền một số địa phương chưa thật sự quyết liệt; chưa huy động được người dân tham gia vệ sinh môi trường tại các ngõ, phố, nhất là tại các khu đất trống bỏ hoang.

Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Ðắc Phu cho rằng: Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè kịp thời, Bộ Y tế đề nghị ngành y tế các địa phương cần tập trung, chủ động giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch. Tiếp tục kiện toàn, tăng cường các hoạt động của đội chống dịch cơ động; kịp thời thu dung, cách ly, điều trị người bệnh bảo đảm không để lây nhiễm chéo và giảm tải cho các cơ sở điều trị. Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ tập trung tăng tỷ lệ tiêm chủng trong cả nước, loại bỏ vùng lõm về tiêm chủng; đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc-xin viêm não; tăng cường khả năng tiếp cận điểm tiêm vắc-xin phòng dại cho người dân, cũng như đa dạng hóa nguồn cung cấp vắc-xin bảo đảm đầy đủ và kịp thời…

Ðối với công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tiếp tục tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch, không để xảy ra tình huống thiếu thuốc, hóa chất, máy phun... Tổ chức chiến dịch truyền thông, hướng dẫn người dân về các biện pháp diệt muỗi, bọ gậy trên hệ thống đài phát thanh, hoặc tại các cuộc họp thôn, ấp, tổ dân phố. Tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông; về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu người bệnh cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến. Ðẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn… Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. Thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh; khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà 

Hà Nội mới

Dịch bệnh diễn biến phức tạp

Thời tiết nắng, nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây dịch. Tại hội thảo “Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè” diễn ra ngày 13-7, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh sốt xuất huyết, viêm não vi rút, dại, ho gà, liên cầu khuẩn lợn... có xu hướng gia tăng. Các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống.

Nguyên nhân chủ yếu: Tập quán và môi trường

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiều dịch bệnh như sốt xuất huyết, ho gà, viêm não vi rút, dại, liên cầu khuẩn lợn… đều gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Cả nước ghi nhận gần 6.800 ca lỵ trực khuẩn; 266 ca mắc ho gà, trong đó có 3 ca tử vong; gần 400 ca viêm não vi rút, có 10 ca tử vong; 35 ca tử vong do bệnh dại… Đáng lưu ý, bệnh liên cầu khuẩn lợn thường gia tăng vào dịp cuối năm do nhu cầu tiêu dùng thịt tăng cao. Tuy nhiên, mùa hè năm nay, bệnh này lại có chiều hướng tăng mạnh với 69 người mắc (tăng 40 trường hợp so cùng kỳ năm trước), trong đó có 4 người tử vong.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, thói quen ăn tiết canh sống, thực phẩm chưa được nấu chín, tình trạng xâm nhập mặn, khô hạn, thiếu nước sạch… là nguyên nhân chính làm gia tăng các bệnh đường tiêu hóa: Lỵ trực khuẩn, tiêu chảy. Ngoài ra, do điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến thất thường (nóng, ẩm, mưa nhiều), ô nhiễm môi trường, các vật chủ trung gian như muỗi phát triển và gây ra những bệnh truyền nhiễm. Mặt khác, sự giao lưu giữa các quốc gia, giữa các vùng trong cả nước; sự tập trung đông người tại các điểm vui chơi, giải trí, du lịch; học sinh, sinh viên từ các thành phố về quê nghỉ hè... cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Ngoài những bệnh dịch thông thường, Cục Y tế Dự phòng còn khuyến cáo về sự xuất hiện của 12 ca bệnh than (tăng 9 trường hợp so với năm 2016). Đây là một trong những căn bệnh hiếm gặp và thường cư trú ở khu vực đồng bào dân tộc của tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang. Đối với người mắc bệnh này, sau khi nhiễm khuẩn vài ngày sẽ xuất hiện những nốt phồng, tạo thành ổ loét có vảy hoại tử màu đen, xung quanh phù nề rộng… Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. “Bệnh than chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống, tập quán của người dân tộc và lây truyền từ động vật sang người. Có những trường hợp, gia súc mắc bệnh than phải giết, đem chôn và xử lý triệt để ổ dịch. Thế nhưng, có nơi, sau khi gia súc được tiêu hủy, người dân lại lấy lên ăn...” - PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo.

Riêng về dịch sốt xuất huyết, hiện cả nước đã ghi nhận gần 50.000 ca mắc, có 14 trường hợp tử vong. Trong đó, khu vực miền Bắc, số mắc tăng cao hơn 400%, miền Nam tăng 22,8%. Các trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết hầu hết không đến khám đúng chuyên khoa. Nhiều ca bệnh nặng mới vào cơ sở y tế chuyên khoa, cấp cứu không kịp. PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, người dân nào bị sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị kịp thời. Người dân không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết.

Xử phạt nếu không hợp tác phòng dịch

Lo ngại lớn nhất của ngành Y tế vào thời điểm này là dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát ở nhiều nơi. Ngay tại Hà Nội, dịch sốt xuất huyết cũng đến sớm hơn so với mọi năm, với hơn 4.500 ca mắc, 1 ca tử vong. Nguyên nhân là thời tiết nắng nóng hơn, mưa đến sớm hơn, nhiều công trường xây dựng, bãi đất trống, tạo điều kiện cho ổ bọ gậy gây bệnh phát triển.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện chưa có đột biến về chủng vi rút gây bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam. Riêng vắc xin phòng, chống sốt xuất huyết đang được tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm tại Châu Mỹ. Tính miễn dịch của vắc xin này chưa cao nên việc ứng dụng còn dè dặt. Do đó, biện pháp phòng bệnh duy nhất vẫn là vệ sinh nơi ở, loại bỏ nước mưa, nước để tích trữ lâu ngày (là nơi cư trú và sinh sôi của muỗi vằn truyền bệnh). Gần đây, Hà Nội đã xử phạt hành chính ở mức cao nhất với một hộ dân không hợp tác phòng, chống dịch. Các địa phương khác cũng cần có chế tài xử lý kiên quyết như Hà Nội để người dân có ý thức phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát và xử lý các ổ dịch, bệnh truyền nhiễm.

Không riêng sốt xuất huyết, để phòng, chống các dịch bệnh trong mùa hè có hiệu quả, ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, thời gian tới, y tế các địa phương cần kiện toàn, tăng cường các hoạt động của đội chống dịch cơ động, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan. Mặt khác, các cơ sở điều trị bảo đảm nhân lực, thuốc men, điều trị kịp thời cho người bệnh; đồng thời phân loại bệnh, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Ngành Y tế sẽ tăng cường các điểm tiêm phòng để người dân dễ dàng tiếp cận, cũng như đa dạng hóa nguồn cung cấp vắc xin, bảo đảm cung cấp đầy đủ, phấn đấu không còn "vùng lõm" về tiêm chủng.

Đưa y tế tư nhân về đúng “quỹ đạo”

Thời gian qua, hàng loạt sai phạm trong hành nghề y tế tư nhân xảy ra khiến dư luận bức xúc, hoài nghi về chất lượng khám, chữa bệnh tại những cơ sở y tế thuộc loại hình này cũng như công tác quản lý của cơ quan chức năng. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BYT về việc tăng cường quản lý hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Đây được coi là biện pháp mạnh, hữu hiệu để đưa hoạt động y tế tư nhân trở về đúng “quỹ đạo” 

Xử lý chưa triệt để...

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có 206 bệnh viện và hơn 30.000 phòng khám tư nhân. Thời gian qua, các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần quan trọng trong cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh, giúp giảm tải cho các bệnh viện công lập. Tuy nhiên, không ít cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, nhất là các phòng khám tư còn để xảy ra các sai phạm như: Mời bác sĩ người nước ngoài hành nghề khi chưa có chứng chỉ hành nghề; hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép; sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam; quảng cáo quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép; việc lưu đơn thuốc, hồ sơ bệnh án chưa đúng theo quy định của Bộ Y tế…

Trực tiếp đi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng phát hiện nhiều sai phạm ở một số cơ sở y tế tư nhân như: Dùng những thủ thuật, kỹ thuật không bảo đảm an toàn, dễ gây tai biến; không có sổ sách ghi chép bệnh án; thu giá dịch vụ cao… Thế nhưng, các sai phạm của những phòng khám tư vẫn chưa được xử lý triệt để. Có những phòng khám bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý 4 - 5 lần nhưng tiếp tục tái phạm. Những phòng khám này còn tồn tại là do sự phối hợp chưa đồng bộ giữa Thanh tra Bộ Y tế - thanh tra các địa phương và giữa thanh tra y tế - công an các địa phương.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang cho rằng, quy định pháp luật hiện tại đủ để quản lý chặt chẽ phòng khám tư nhân và trách nhiệm quản lý các cơ sở y tế tư nhân thuộc chính quyền địa phương. Theo ông Nguyễn Huy Quang, công tác tuyên truyền chưa tốt nên người dân không biết cơ sở nào đạt chất lượng để lựa chọn. Chính vì vậy, xảy ra tình trạng có những phòng khám tư nhếch nhác, thiếu thốn cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, vi phạm hoạt động chuyên môn mà người bệnh vẫn không biết để tránh.

Còn theo quan điểm của bác sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), các cơ quan quản lý mới nặng về kiểm tra... mang tính hành chính, thủ tục. Trong khi đó, vấn đề quan trọng đối với nghề y là chất lượng chuyên môn và đạo đức hành nghề...

Sẽ phân hạng phòng khám tư

Để kiểm soát các hoạt động của phòng khám tư nhân, nhất là phòng khám có yếu tố nước ngoài, từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, biện pháp mạnh để quản lý các phòng khám tư là tăng cường kiểm tra hoạt động chuyên môn, quản lý chứng chỉ hành nghề và khi phát hiện sai phạm thì phải rút giấy phép hoạt động, rút chứng chỉ hành nghề... Sau đó, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân có vi phạm, bao gồm tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt, nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện việc đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của ngành danh sách cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã được cấp giấy phép hoạt động, kèm theo phạm vi hoạt động chuyên môn. Đồng thời, các cơ sở y tế tư nhân phải đăng tải công khai giấy phép hoạt động: Phạm vi chuyên môn, thời gian hoạt động; danh sách, văn bằng chuyên môn, phạm vi chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn và người hành nghề khám, chữa bệnh; giá dịch vụ khám, chữa bệnh; tên và địa chỉ cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp để người dân biết. “Tới đây, Bộ Y tế sẽ chấm điểm, phân hạng phòng khám tư nhân như bệnh viện công lập để tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trong chiến lược phát triển của ngành Y tế, Chính phủ ưu tiên phát triển y tế tư nhân, khuyến khích kết hợp công - tư. Bộ Y tế đặt ra chỉ tiêu, phấn đấu y tế tư nhân chiếm 20% trong tổng số giường bệnh toàn ngành, nhằm tăng khả năng lựa chọn cho bệnh nhân, giúp giảm tải, khuyến khích đầu tư. Trong đề án bệnh viện vệ tinh chuyển giao công nghệ giúp phát triển kỹ thuật cao của Bộ Y tế cũng mở rộng đến cả bệnh viện tư nhân.

Thiết nghĩ, trong khi cơ sở y tế công lập còn đang quá tải, việc phát triển y tế tư nhân là rất cần thiết. Tuy nhiên, ngành Y tế cần có những giải pháp quản lý hữu hiệu để y tế tư nhân hoạt động đúng "quỹ đạo", bảo vệ quyền lợi của người đến khám, chữa bệnh. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở đã tiến hành đánh giá chất lượng các phòng khám trên địa bàn thành phố và công bố công khai trên website của ngành, các phương tiện truyền thông đại chúng. Khi đi khám, người dân nên tìm hiểu trước về hoạt động của phòng khám, giấy phép, lĩnh vực chuyên môn đăng ký và bác sĩ làm việc tại cơ sở. Đồng thời, người dân cần kiểm tra kỹ danh sách bác sĩ mà phòng khám niêm yết, phạm vi hành nghề có đúng với giấy phép đăng ký không...

Phát hiện lượng lớn thuốc, vật tư y tế không rõ nguồn gốc

Ngày 14-7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng đã thanh tra trụ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiết bị y tế Trường Canh (số 193C1 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện trong kho của công ty có số lượng lớn thiết bị, vật tư y tế, thuốc... ghi tem nhãn chữ Trung Quốc, không có số đăng ký do Bộ Y tế cấp. Do phía công ty chưa xuất trình được hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng trên, đoàn đã niêm phong toàn bộ số hàng và giao Công an phường Lê Đại Hành giám sát.

Ngoài ra, đoàn Thanh tra đã kiểm tra phòng khám chuyên khoa ngoại Nam Khang của công ty. Tại phòng khám ngoại thừa 1 buồng tiểu phẫu, phòng xét nghiệm thừa một số máy xét nghiệm. Thanh tra Sở Y tế đã mời giám đốc công ty, bác sĩ phụ trách phòng khám đến làm việc vào ngày 17-7 để xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện vi phạm

Lao động

Bùng dịch sốt xuất huyết, Hà Nội thành “tâm dịch”

Dịch bệnh sốt xuất huyết chưa bao giờ hết “nóng” trong năm nay, khi số ca mắc ngày một tăng, diễn biến bệnh bất thường. Chỉ trong vòng 1 tuần, cả nước ghi nhận thêm hơn 3.000 người mắc mới và 1 trường hợp tử vong ở Tiền Giang. Tình hình tại Hà Nội còn đáng lo ngại hơn…

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tuần từ 3- 9.7, trên địa bàn Hà Nội, ghi nhận 903 trường hợp mới mắc sốt xuất huyết. Các quận có tỷ lệ mắc cao là Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hà Đông, Ba Đình. Tính từ đầu năm, toàn thành phố ghi nhận 4.147 trường hợp, trong đó có một trường hợp tử vong tại quận Đống Đa vào tháng 5.

BS Nguyễn Trung Cấp- Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương - cho biết: "Trong khoảng 1 tháng nay, số bệnh nhân cấp cứu vì sốt xuất huyết gia tăng. Hầu hết đây là các bệnh nhân nặng, gặp biến chứng của bệnh như sốc hay tiểu cầu hạ quá thấp nên phải cấp cứu. Ước tính, hiện tại bệnh viện có khoảng 80- 90 ca sốt xuất huyết đang điều trị".

Tại phường Mễ Trì, cán bộ nhân viên y tế phải đến từng gia đình hỏi về các trường hợp bị sốt, đi sâu vào các ngóc ngách truy tìm ổ muỗi, bọ gậy. Đồng thời, dặn dò từng hộ gia đình phải báo ngay với Trung tâm y tế để thực hiện công tác phòng dịch, tránh lây lan dịch bệnh. 

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến hết sức căng thẳng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký chỉ thị về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. 

Thành phố yêu cầu Sở Y tế tiếp tục phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh. Chỉ đạo hệ thống từ thành phố đến cơ sở tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị, nhân lực và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân hạn chế tối đa tử vong do sốt xuất huyết.

Thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã cương quyết xử lý, xử phạt đúng quy định các cá nhân, đơn vị (chủ công trường, cơ quan, xí nghiệp, trường học, chủ nhà cho thuê trọ…) không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh. 

Nông thôn ngày nay

Gia tăng nhiều dịch bệnh mùa hè

Theo Bộ Y tế ngày 13-7, trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiều dịch bệnh tăng cùng với số ca mắc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, có 59 người tử vong do dịch bệnh, gồm 35 ca tử vong do bệnh dại, 14 ca tử vong do sốt xuất huyết và 10 ca tử vong do viêm não virus. Cả nước đã có hơn 45.000 người mắc sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên, chiếm hơn 80% số ca mắc. Riêng tại Hà Nội có số ca mắc tăng  cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 400% nhưng vẫn chưa phải là 1 trong 10 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước hiện nay…

Công an Nhân dân

Nhiều dịch bệnh gia tăng vào mùa hè

Trao đổi với báo chí về tình hình dịch bệnh mùa hè năm nay, ngày 13-7, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, nhiều dịch bệnh tăng cùng với số ca mắc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, có 59 người tử vong do dịch bệnh, gồm 35 ca tử vong do bệnh dại, 14 ca tử vong do sốt xuất huyết và 10 ca tử vong do viêm não virus.

Cả nước đã có hơn 45.000 người mắc sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên, chiếm hơn 80% số ca mắc. Riêng tại Hà Nội có số ca mắc tăng  cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 400% nhưng vẫn chưa phải là 1 trong 10 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước hiện nay.

Đặc biệt, ông Trần Đắc Phu cũng cho biết, năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm. Nhất là ở Hà Nội, thông thường dịch sốt xất huyết diễn ra vào khoảng tháng 7, tháng 8 nhưng năm nay dịch xuất hiện sớm với số ca mắc nhiều từ tháng 5, tháng 6.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cả nước có gần 400 người mắc bệnh do viêm não virus, trong đó có 10 ca tử vong; trong 62 ca mắc viêm não Nhật Bản, có 1 ca tử vong; 69 ca mắc liên cầu lợn, 4 ca tử vong, tăng 40 ca so với cùng kỳ năm ngoái; 35 ca tử vong do bệnh dại. Tất cả 35 trường hợp tử vong do dại đều không đi tiêm phòng sau khi bị chó dại cắn.

Ông Trần Đắc Phu lý giải việc gia tăng của dịch bệnh trong mùa hè năm nay là do điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến thất thường, nóng ẩm mưa nhiều… muỗi và véc tơ truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ tập quán sinh hoạt của người dân, vùng miền khiến dịch bệnh mùa hè có nguy cơ bùng phát cao.

Điều được Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh là mặc dù một số dịch bệnh gia tăng trong mùa hè nhưng dịch bệnh chưa biến đổi gen, cũng chưa thay đổi độc lực, mà chỉ thay đổi tính chất môi trường khiến nguồn bệnh phát triển.

Chính vì vậy, ông Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân chú ý phòng chống các dịch bệnh mùa hè bằng việc vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng, diệt muỗi, bọ gậy…;  ăn chín, uống chín, không ăn tiết canh lợn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Bên cạnh đó, các gia đình nên thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như: đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặtbàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh; diệt loăng quăng/bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng (như: chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ...).

"Hiện nay, tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch vẫn là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất"- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh! 

Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Theo báo cáo của Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), tính đến quý II/2017, cơ quan BHXH trực tiếp ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 2.169 cơ sở KCB, trong đó có 1.069 cơ sở y tế công lập và 560 cơ sở y tế ngoài công lập. Việc tăng cường kiểm soát chi phí KCB, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh tham gia BHYT đang là vấn đề nóng được toàn Ngành BHXH quan tâm. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận sôi nổi tại Hội nghị triển khai công tác 6 tháng cuối năm của BHXH Việt Nam vào trung tuần tháng 7

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, chi phí KCB BHYT hiện đang là vấn đề nóng, để giải quyết được bài toán này cần những biện pháp kiên quyết cũng như sự quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị. Cùng với đó, rất cần tinh thần cầu thị, mối liên hệ chặt chẽ với địa phương, tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền các địa phương. Mặt khác, trong công tác KCB BHYT, cũng cần phân định rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nếu toàn Ngành chung sức, đồng lòng thì nhất định sẽ thành công...

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, sau hội nghị giao ban thực hiện chính sách BHYT được tổ chức vào giữa tháng 5-2017, BHXH các tỉnh, thành phố đã rất nỗ lực và có nhiều cố gắng trong việc thực hiện công tác giám định BHYT và đạt được nhiều kết quả khả quan.  Nhiều tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra và kiểm soát tốt chi phí KCB như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thái Bình...

Các tỉnh, thành phố đã tăng cường ứng dụng CNTT, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống thông tin giám định BHYT và chủ động giám định trực tiếp như kiểm tra tình trạng bệnh nhân nằm viện, sử dụng thẻ BHYT, chỉ định chẩn đoán và điều trị trên bệnh án...để tăng hiệu quả, chất lượng của BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Thông qua đó, đã kiểm soát được tần suất điều trị nội trú và khám bệnh ngoại trú.

Phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trục lợi bảo hiểm cũng là vấn đề nóng được quan tâm. Từ năm 2016, lãnh đạo BHXH Việt Nam  triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT tới BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân và Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc; Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam, BHXH các tỉnh, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc và thông qua hệ thống giám định đã phát hiện những bất cập cần khắc phục.

Theo Báo cáo của Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc cũng cho thấy, đến hết 30-6-2017, hệ thống tiếp nhận 75,82 triệu dữ liệu điện tử đề nghị thanh toán chi phí KCB, tỉ lệ liên thông trên toàn quốc bình quân 6 tháng đạt 98,1%; 11 tỉnh đạt tỉ lệ 99- 100%; 3 tỉnh có tỉ lệ liên thông thấp là Bắc Ninh (89,1%), TP.CM (93,2%), Long An (94,8%).

        Hiện nay, về giám định tự động, hệ thống đã thiết lập 96 quy tắc kiểm tra thẻ, mức hưởng, kiểm tra danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật và vật tư y tế. Hồ sơ bị từ chối tự động giảm dần sau mỗi tháng, nhưng tỉ lệ vẫn còn cao (19,2% số hồ sơ; 8,8% chi phí).

Đặc biệt, trên 4 triệu dữ liệu đề nghị thanh toán bị từ chối do hết giá trị sử dụng hoặc sai nơi đăng ký ban đầu...Cá biệt, qua công tác giám định trực tiếp tại bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã phát hiện tình trạng lạm dụng quỹ BHYT từ phía nhân viên y tế (sử dụng thẻ của cá nhân hoặc của người khác để lấy thuốc).

Hay tại TP Hồ Chí Minh, có trường hợp bệnh nhân Nguyễn Gia H, 47 tuổi, trú tại quận 8, TP Hồ Chí Minh đã lợi dụng quy định khám bệnh BHYT thông tuyến để đi khám rất nhiều lần tại bệnh viện khác nhau. Qua kiểm tra trên Hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan BHXH Tp Hồ Chí Minh đã phát hiện từ cuối tháng 6-2016 đến khoảng giữa tháng 1-2017, bệnh nhân này đi khám bệnh tại các bệnh viện tới 319 lần...

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác đầu năm 2017 của BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam  cho biết, kể từ khi thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đến nay, công tác BHYT có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn.

Mặc dù độ bao phủ BHYT đã vượt chỉ tiêu được giao, nhưng với việc Chính phủ điều chỉnh giá dịch vụ y tế dẫn đến nhiều khó khăn, nhất là tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT vẫn diễn ra nhiều. Điều này do nhiều nguyên nhân, song phải kể đến công tác tham mưu, phối hợp ở các địa phương chưa tốt, chưa tranh thủ được sự ủng hộ của chính quyền địa phương... 

Chính vì vậy, các địa phương phải tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT; tập trung thanh tra, kiểm tra, nhất là phải thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời có kế hoạch tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT...

Hiện, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tập trung triển khai Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động,  bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT đạt hiệu quả, giảm tối đa thời gian giao dịch giữa doanh nghiệp và người tham gia với cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó phải đáp ứng được yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc, kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, sổ thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia...

Sức khỏe & Đời sống

Bỏ tiêm vắc-xin cho trẻ: Chuyên gia đầu ngành dịch tễ học cảnh báo gì?

Mặc dù đã có khuyến cáo của các chuyên gia y tế về sự cần thiết phải tiêm vắc-xin cho trẻ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm...

Mặc dù đã có khuyến cáo của các chuyên gia y tế về sự cần thiết phải tiêm vắc-xin cho trẻ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng trên một số trang mạng xã hội, trào lưu kêu gọi các bậc cha mẹ “quay lưng” lại với vắc-xin, nói không với vắc-xin vẫn tiếp diễn khiến không ít phụ huynh lo lắng, băn khoăn. Phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trò chuyện với GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng (TCMR) giúp bạn đọc hiểu rõ về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Trên các diễn đàn trên mạng xã hội, những cuộc tranh luận tiêm hay không tiêm vắc-xin vẫn hết sức rầm rộ và đã hình thành một trào lưu nói không với vắc-xin - anti vắc-xin. Dưới góc độ một chuyên gia đầu ngành dịch tễ học, GS nhìn nhận sự việc này thế nào? Điều đó có thực sự nguy hại?

GS.TS. Đặng Đức Anh: Đây là những tư tưởng sai lầm và có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Bởi khi đạt tỷ lệ cao, tiêm chủng không chỉ giúp cho những người được tiêm chủng không mắc bệnh mà còn phòng bệnh cho những người không thể tiêm chủng do chống chỉ định, do đang điều trị các bệnh cấp tính, trẻ nhỏ chưa đến độ tuổi tiêm chủng... Nếu không tiêm chủng hoặc tỷ lệ tiêm chủng thấp thì bản thân trẻ và những đối tượng nêu trên sẽ là những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Trẻ nhỏ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong khi sức đề kháng của các cháu còn yếu dễ bị các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tình hình dịch sởi xảy ra trong năm 2014 với các trường hợp tử vong đáng tiếc ở trẻ nhỏ cho thấy việc tiêm chủng muộn, không tiêm chủng đủ mũi hoặc không tiêm chủng khiến cho nhiều trẻ có nguy cơ mắc bệnh và dịch có cơ hội lây lan.

Tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh là biện pháp có thể làm giảm rõ rệt số mắc của nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hơn 50 năm trở về trước, dịch đậu mùa, bại liệt từng là nỗi kinh hoàng của loài người nhưng những căn bệnh nguy hiểm này đã được thanh toán nhờ tiêm chủng. Trước khi có vắc-xin, bệnh uốn ván sơ sinh, bệnh bạch hầu, ho gà... là những bệnh truyền nhiễm phổ biến với hàng triệu ca mắc và trăm ngàn trường hợp tử vong mỗi năm. Qua nhiều thập kỷ, kinh nghiệm ở các nước đang phát triển và một loạt các bằng chứng ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ La tinh cho thấy số trường hợp mắc và chết do các bệnh này giảm rất nhanh khi tất cả trẻ em đều được tiêm chủng. Ngày càng có thêm nhiều vắc-xin mới được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho các đối tượng TCMR. Hàng năm, tiêm chủng phòng các bệnh truyền nhiễm và dễ gây tử vong nhất ở trẻ em đã cứu sống hàng triệu trẻ em tại các nước đang phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ em bị chết hay tàn tật mà lẽ ra có thể tránh được bằng tiêm chủng.

PV: Là một thành tựu lớn của nhân loại nhưng không phải bây giờ mới có nhiều tranh cãi về vắc-xin, tính hiệu quả của vắc-xin... Từ lâu trên thế giới đã có phong trào anti vắc-xin và đã để lại những hệ lụy như thế nào, thưa GS?

GS.TS. Đặng Đức Anh: Tiêm chủng vắc-xin là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Nhờ tiêm chủng mà thế giới đã thanh toán được bệnh đậu mùa - căn bệnh làm người ta khiếp sợ nhất trong nhiều thập kỷ trước khi có vắc-xin phòng bệnh. Nhờ tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh, chúng ta đang tiến tới thanh toán hoàn toàn căn bệnh nguy hiểm thứ 2 là bệnh bại liệt Polio trong một vài năm tới. Hiện chỉ còn 2 quốc gia là Pakistan và Afghanistan còn lưu hành virut bại liệt hoang dại - tác nhân gây bệnh bại liệt Polio.

Đã có nhiều bài học đối với các quốc gia vì bất cứ lý do gì đã ngừng tiêm chủng hoặc có tỷ lệ tiêm chủng thấp đối với một loại vắc-xin nào đó thì việc tăng số người mắc bệnh, tử vong sẽ xảy ra và việc bùng phát dịch ở quy mô lớn chỉ là vấn đề thời gian.

PV: Trong năm 2016 và đầu năm 2017, dịch bạch hầu, ho gà vẫn xảy ra rải rác trên cả nước, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Đáng lo ngại là bệnh bạch hầu, ho gà có nguy cơ gia tăng chủ yếu ở trẻ nhỏ trước độ tuổi tiêm chủng, có giải pháp nào để khắc phục bài toán này, theo GS?

GS.TS. Đặng Đức Anh: Tiêm chủng vắc-xin sẽ giúp phòng bệnh cho trẻ. Nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc không được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi thì rất dễ mắc bệnh. Những năm gần đây, ở một vài địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp, số trường hợp mắc bạch hầu tăng cao. Điều này cho thấy việc tiêm chủng thường xuyên nếu chưa đạt được tỷ lệ cao thì cần phải tổ chức thêm các chiến dịch tiêm chủng bổ sung cho đối tượng nguy cơ ở vùng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bệnh ho gà cũng được ghi nhận tăng gần đây. Bệnh xảy ra ở những trẻ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ. Vì vậy, việc cha mẹ cho con tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là rất cần thiết. Đối với các trường hợp trẻ mắc bệnh trước độ tuổi tiêm chủng (trước 2 tháng tuổi) thì việc hạn chế cho trẻ nhỏ tiếp xúc với những người xung quanh, đặc biệt những người trong gia đình có mang mầm bệnh có thể lây bệnh cho trẻ là rất cần thiết. Ngoài ra, việc tiêm chủng sớm hơn cho trẻ cũng có thể là biện pháp giúp phòng bệnh ho gà cho trẻ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo có thể bắt đầu tiêm chủng vắc-xin ho gà khi trẻ được 6 tuần tuổi.

PV: Theo nguyên tắc, một khi đã được tiêm chủng đầy đủ, trẻ em sẽ tránh được những bệnh đó suốt đời và ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Nhưng những năm vừa qua, năm 2014 dịch sởi bùng phát khiến nhiều trẻ tử vong; tiếp đó xuất hiện một số ổ dịch viêm não Nhật Bản ở một số tỉnh miền núi phía Bắc; đầu năm 2017, dịch ho gà gia tăng khiến 5 trẻ tử vong. Câu hỏi đặt ra là, tại sao các dịch bệnh lại bùng phát ngoài cộng đồng, mặc dù độ bao phủ tiêm chủng đã được tiến hành rộng rãi, đạt tỷ lệ cao tới 95%?

GS.TS. Đặng Đức Anh: Những nơi có số đối tượng không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ cao, không có miễn dịch phòng bệnh tích lũy dần sẽ có nguy có bùng phát dịch nếu xuất hiện tác nhân gây bệnh. Dịch bệnh thường chỉ gặp ở những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Không xảy ra dịch ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao. Cụ thể là một vài vụ dịch nhỏ đã xảy ra ở những địa phương khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng thấp như dịch ho gà ở Cao Bằng, dịch bạch hầu ở Gia Lai, Quảng Nam và Bình Phước. Trường hợp của bệnh ho gà trong năm 2016 và đầu năm 2017 là một ví dụ, hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đủ mũi. Ngoài ra, đối với dịch sởi, nhiều trường hợp mắc bệnh khi trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng mũi thứ nhất vắc-xin sởi ở thời điểm 9 tháng tuổi khi mà miễn dịch từ mẹ truyền cho trẻ không có hoặc giảm dần.

Tiêm chủng có tác dụng phòng bệnh cho trẻ, tuy nhiên không phải tất cả các trẻ được tiêm chủng đầy đủ đều không bị mắc bệnh. Một số ít các trường hợp được tiêm chủng nhưng vẫn có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với các trường hợp có tiêm chủng mà vẫn mắc bệnh thì bệnh thường nhẹ hơn rất nhiều so với trẻ không được tiêm chủng.

PV: Khuyến cáo của GS với các bậc cha mẹ về vấn đề này?

GS.TS. Đặng Đức Anh: Để phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phổ biến ở trẻ em, tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Với những trẻ em chưa được tiêm, uống vắc-xin thì cần tiêm chủng càng sớm càng tốt. Những trẻ đã tiêm nhưng chưa đủ mũi thì cần tiêm, uống các mũi tiếp theo mà không cần tiêm lại từ đầu... Các bậc cha mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con mình.

PV: Xin chân thành cảm ơn GS!

Bác sĩ Y tế dự phòng: Anti Vaccine là phiến diện, không có cơ sở khoa học

Thực tế đã chứng minh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được đẩy lùi như bệnh bại liệt, bạch hầu, ho gà, bệnh sởi, uốn ván, dịch tả, viêm não Nhật Bản... những bệnh này đã từng gây đau khổ cho biết bao gia đình và để lai gánh nặng cho xã hội.

Theo quan điểm cá nhân tôi là cán bộ trong ngành y tế, tôi cũng đã nhiều năm làm công tác y tế dự phòng, chương trình Tiêm chủng mở rộng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triển khai tại Việt Nam vào những năm đầu của thập niên 80, những lúc đầu mới triển khai chương trình gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng. Từ việc thay đổi nhận thức đến hành vi của người dân, cán bộ Y tế dự phòng phải thực hiện công tác tuyên truyền vận động rất nhiều với nhiều hình thức để người dân nhận thức về công tác tiêm phòng từ đó thay đổi hành vi đưa con em đi tiêm phòng vaccine. Những năm đầu triển khai chương trình tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ rất thấp dưới 50%.

Đến nay tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 98% như vậy qua nhiều năm triển khai người dân đã ý thức được vấn đề tiêm chủng vaccine quan trọng như thế nào trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm,nhất là trẻ em. Thực tế đã chứng minh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được đẩy lùi như bệnh Bại liệt, Bạch hầu, Ho gà, bệnh sởi, Uốn ván, dịch tả, viêm não Nhật bản... những bệnh này đã từng gây đau khổ cho biết bao gia đình và để lai gánh nặng cho xã hội.

Như vậy người dân đã ý thức được chương trình tiêm chủng các loaị vaccine là hết sức quan trọng trong viêc phòng ngừa các bênh truyền nhiễm cho trẻ em, và những hiệu quả từ việc tiêm vaccine đã mang lại hiệu quả thật to lớn cho lứa tuổi trẻ em, chúng ta được nhìn thấy các thế hệ 8X, 9X….hiện nay khỏe mạnh, thông minh, ít ốm đau bệnh tật so với thế hệ trước.

Gần đây, một số bài báo và mạng xã hội đang lo ngại hội chứng anti vaccine. Vấn đề này hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào nói về hội chứng này nhưng đã vội vàng kết luận như thế. Theo quan điểm của tôi là phiến diện, chưa có cơ sở khoa học. Không phải vì những tai biến trong việc tiêm vaccine, tai biến này chỉ là rất nhỏ (trong hàng triệu mũi tiêm) mà phủ nhận những hiệu quả mang lại từ việc tiêm phòng vaccine.

Hiện nay, không có bà mẹ, ông bố nào hoặc ông bà nào mà không biết lợi ích từ việc tiêm phòng vaccine, trẻ sinh ra hiện nay đều được gia đình mong muốn tiêm được vaccine phòng bệnh để bảo vệ cho con cháu mình. Thậm chí họ có thể bỏ tiền để được tiêm vaccine dịch vụ tốt nhất. Như vậy, việc lo ngại hội chứng anti vaccine theo tôi là không đúng. Để được sự tin tưởng của người dân thì ngành Y tế, đặc biệt là hệ dự phòng phải tổ chức lại việc quản lý chất lượng vaccine và công tác tổ chức, bảo quản, tiêm phòng thật tốt sẽ mạng lại nhiều kết quả tốt đẹp cho cộng đồng và cho xã hội. Với bài viết này tôi mong sẽ không bao giờ có hội chứng anti vaccine.

Sài Gòn giải phóng

Dịch bệnh “đua nhau” bùng phát

Theo Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy nhiều dịch bệnh truyền nhiễm trên người có số ca mắc tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết trong số các dịch bệnh, dịch sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp với số người mắc rất lớn - hơn 45.000 trường hợp và 14 ca tử vong. Qua giám sát dịch tễ, số người mắc SXH tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên - chiếm hơn 80% số ca mắc cả nước.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là Hà Nội đang có số ca mắc tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 400%, với trên 4.000 người mắc SXH và 1 ca tử vong. PGS-TS Trần Đắc Phu cảnh báo, dịch SXH năm nay đến sớm hơn mọi năm, nhất là ở Hà Nội. Thông thường, dịch SXH diễn ra vào khoảng tháng 7 - 8, nhưng năm nay dịch xuất hiện sớm với số ca mắc nhiều từ tháng 5 và tháng 6.

Cùng với dịch SXH, trong nửa năm qua, cả nước cũng ghi nhận gần 400 người mắc bệnh do viêm não virus, trong đó có 10 ca tử vong. Đối với viêm não Nhật Bản, ghi nhận 62 ca mắc với 1 trường hợp tử vong. 69 người mắc liên cầu heo, 4 ca tử vong, tăng 40 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, bệnh dại cũng cướp đi mạng sống của 35 người và tất cả các trường hợp tử vong đều không đi tiêm phòng sau khi bị chó dại cắn.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng chỉ rõ, sự gia tăng và diễn biến phức tạp của nhiều dịch bệnh hiện nay là do điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến thất thường, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi, vi khuẩn, virus truyền bệnh phát triển mạnh. Tuy nhiên, dù một số dịch bệnh gia tăng trong mùa hè, nhưng chưa phát hiện các virus gây dịch bệnh biến đổi gien hay thay đổi độc lực, mà chỉ là thay đổi tính chất môi trường khiến nguồn bệnh phát triển 

Áp dụng kỹ thuật nội soi mới trong phẫu thuật thoát vị bẹn

Theo Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, mới đây, lần đầu tiên Trung tâm Phẫu thuật nội soi của BV áp dụng kỹ thuật nội soi mới trong phẫu thuật bệnh lý thoát vị bẹn cho 5 bệnh nhi.

Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật nội soi cùng chuyên gia Nhật thực hiện phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn cho một bệnh nhi

Với kỹ thuật này, bệnh nhi được ra viện ngay ngày hôm sau và hầu như không nhìn thấy vết sẹo phẫu thuật (đường rạch chỉ 2mm). TS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại BV Nhi trung ương, cho biết thoát vị bẹn là một bệnh lý bẩm sinh hay gặp ở trẻ em. Khi không được điều trị, các cơ quan trong ổ bụng sẽ có nguy cơ thoát vị xuống vùng bẹn gây nghẹt, tổn thương cơ quan này.

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh lý thoát vị bẹn. Phương pháp phẫu thuật lâu nay vẫn thực hiện là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và phẫu thuật thắt ống phúc tinh mạc. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở từ 0,8% đến 3,8%, tỷ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện từ 5,6% đến 30%.

Với mong muốn nâng cao chất lượng phẫu thuật bệnh lý thoát vị bẹn cho trẻ, các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật nội soi đã học hỏi và áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi mới của Nhật Bản. Đây là một phương pháp hiện đại, đang được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế trên thế giới vì những ưu điểm, như: Giúp phẫu thuật viên đơn giản khi thực hiện với thời gian mổ nội soi trung bình mỗi bên thoát vị bẹn từ 10 - 15 phút, có mức độ an toàn cao dưới quan sát phóng đại của camera nội soi; giúp quá trình phẫu thuật không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện (với phẫu thuật mổ mở dựa phần nhiều vào siêu âm như hiện nay, một số trường hợp trẻ không có triệu chứng, khám và siêu âm không phát hiện ra nên khi phẫu thuật mổ mở sẽ dễ bỏ sót tổn thương bên đối diện); tỷ lệ tái phát chỉ khoảng 0,1% - 0,2 %, thấp hơn đáng kể so với mổ mở

 

Ngày 17/07/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích