Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 3 8 9
Số người đang truy cập
7 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 05/7 đến 07/7 năm 2017

Chất cực độc làm chết 8 bệnh nhân chạy thận; Bệnh viện được tăng viện phí từ ngày 1-8-2017; Giám định, thanh quyết toán bảo hiểm y tế:Minh bạch để tránh bất đồng; Chỉ cấm gây tê tủy sống đối với sản phụ có nguy cơ tai biến; Làm sạch môi trường, đẩy lùi dịch bệnh; Xử nghiêm và công khai cơ sở y tế tư nhân vi phạm; Nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ

Nông thôn ngày nay, Thanh niên, Sài Gòn giải phóng, Sức khỏe & Đời sống

Chất cực độc làm chết 8 bệnh nhân chạy thận

Ngày 4/7, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội hồi sức - cấp cứu, chống độc (Tổng hội Y học Việt Nam, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, chất fluoride được phát hiện trong hệ thống nước RO sử dụng cho bệnh nhân chạy thận trong vụ tai biến y khoa khiến 8 người chết ở Hoà Bình là chất cực độc, không được phép sử dụng trong y tế…

An ninh Thủ đô, Tuổi trẻ

Bệnh viện được tăng viện phí từ ngày 1-8-2017

Chiều 4-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Theo đó, các bệnh viện Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được tăng viện phí từ 1-8-2017. Với tỷ lệ 90,38% các đại biểu tán thành, Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội đã chính thức được thông qua…

Mức giá được ban hành theo Thông tư 02/2017/TT- BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế sẽ thay thế mức giá quy định tại Nghị quyết số 13/2013/NQ-HĐND ngày 17-3-2013 của HĐND TP và Quyết định số 30/2014/QĐ-UBND ngày 31-7-2014 của UBND TP về việc điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế đối với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Thông tư 02/2017/TT- BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2017.

Hiện nay, đã có 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ ngành điều chỉnh tăng giá. Đối với Hà Nội, khi được HĐND TP thông qua mức giá khám khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT thì theo lộ trình, các cơ sở y tế của Thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh giá bắt đầu từ 1-8. Mức giá này gồm các chi phí trực tiếp (thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao…), chi phí tiền lương.

Theo thống kê, tại Hà Nội có 82,4% dân số đã có thẻ BHYT bao gồm người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo và cận nghèo, chính sách xã hội. Số còn lại là 17,6% dân số có mức sống ổn định nhưng chưa tham gia BHYT sẽ là đối tượng chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí lần này.

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, 17,6% người chưa tham gia BHYT không phải là con số quá cao nên việc tăng giá dịch vụ y tế có thể kiểm soát được, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của toàn thành phố cũng như không tạo nên sự biến động quá lớn về thị trường giá cả.

Việc quy định mức giá khám chữa bệnh cho đối tượng không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT, Bộ Y tế cũng như thành phố Hà Nội hướng tới sự bình đẳng về giá, không phân biệt về giá khám chữa bệnh giữa người có BHYT và người không có thẻ BHYT trong cùng một cơ sở y tế.

Việc điều chỉnh giá cũng giúp các cơ sở y tế có điều kiện tăng chất lượng dịch vụ do đảm bảo các yếu tố cấu thành giá dịch vụ: thuốc, hóa chất, vật tư y tế được tính đúng tính đủ; Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý khám chữa bệnh thống nhất một danh mục, một giá.

Mặt khác, việc tăng giá lần này cũng phần nào tác động đến ý thức tham gia BHYT của người dân, thúc đẩy người dân mua BHYT, tăng độ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân.

Hà Nội mới

Giám định, thanh quyết toán bảo hiểm y tế:Minh bạch để tránh bất đồng

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã dừng ký hợp đồng với một số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sau khi ghi nhận nhiều biểu hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế của các cơ sở này. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện tư nhân không “tâm phục, khẩu phục” và Hiệp hội Các bệnh viện tư nhân đã kiến nghị cơ quan chức năng có các biện pháp hạn chế bất cập, tạo sự minh bạch trong việc giám định, thanh quyết toán bảo hiểm y tế.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Các bệnh viện tư nhân, bên cạnh nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng vượt quỹ đã xuất hiện từ những năm trước, cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn chưa đánh giá đầy đủ nguyên nhân khách quan khác, từ đó thực hiện việc giám định, thanh quyết toán bảo hiểm y tế (BHYT) chưa đúng. Về việc các cơ sở y tế tư nhân bị từ chối thanh toán khoản tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, bị chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết: Tất cả số tiền mà cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối thanh toán, xuất toán đều đã được các cơ sở khám, chữa bệnh thanh toán cho bệnh nhân. Phần lớn số tiền xuất toán là vay của các tổ chức tín dụng và phải trả lãi suất hằng tháng. Việc từ chối thanh toán, xuất toán đã khiến các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế tư nhân gặp nhiều khó khăn. Hiệp hội đã kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá lại nguyên nhân gia tăng quỹ khám, chữa bệnh BHYT...

Về kiến nghị này, ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT cho rằng, việc đánh giá, xác định nguyên nhân gia tăng chi phí là cần thiết, bảo đảm sự khách quan, công bằng giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, không phân biệt cơ sở công lập hay tư nhân. Những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân thường thấy gồm: Thu gom người bệnh, chỉ định nhiều thuốc đắt tiền, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật, thực hiện dịch vụ kỹ thuật vượt định mức thời gian quy định của Bộ Y tế, sử dụng bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề…

Việc phân tích dữ liệu trên hệ thống thông tin giám định bảo hiểm cho thấy các nhóm dịch vụ kỹ thuật bị lạm dụng nhiều nhất thường được thực hiện bằng máy móc, thiết bị xã hội hóa như nội soi tai, mũi, họng, các dịch vụ kỹ thuật về y học cổ truyền, phục hồi chức năng… Ví dụ, trong quý IV năm 2016, số lượng dịch vụ kỹ thuật điện châm mà các cơ sở đề nghị thanh toán là 2,786 triệu lượt, chi phí là 189,3 tỷ đồng; thuỷ châm là 1,894 triệu lượt (102,1 tỷ đồng), nội soi tai, mũi, họng là 507.900 lượt (hơn 91 tỷ đồng), tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2015.

Liên quan đến số liệu về lạm dụng BHYT, theo ông Nguyễn Văn Đệ, nên được một bên thứ ba công bố, chẳng hạn như Kiểm toán Nhà nước. Hiện nay, Hiệp hội Các bệnh viện tư nhân cho rằng, trình độ chuyên môn của các giám định viên không đáp ứng được yêu cầu. Về phía mình, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, việc giám định, thanh toán chi phí với các cơ sở khám, chữa bệnh căn cứ vào các quy định đã đề ra. Khi phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh không thực hiện đúng quy định, cơ quan bảo hiểm sẽ thông báo để cơ sở khắc phục; nếu không thể khắc phục được thì cơ quan bảo hiểm từ chối thanh toán.

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc cho biết, trong thực tế, công tác giám định giúp phát hiện sai phạm và từ chối thanh toán, xuất toán nhiều khoản chi bất hợp lý. Điển hình là Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (tỉnh Bình Phước) trong quý I năm 2017, chi phí thuốc điều trị cho người bệnh chỉ chiếm 9% trong tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT, còn lại là chi xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, tiền khám bệnh. Việc chi số tiền cho cấp thuốc như vậy là không hợp lý...

Trước thực trạng trên, Hiệp hội Các bệnh viện tư nhân đề nghị Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần sớm xây dựng, ban hành bộ công cụ giám định BHYT quốc gia, lấy đó làm căn cứ chính và duy nhất để cơ quan bảo hiểm và các cơ sở thực hiện, hạn chế tối đa việc từ chối thanh toán, xuất toán do những quy định chồng chéo từ các văn bản quy phạm pháp luật, góp phần chuẩn hóa công tác giám định BHYT. Đồng thời sẽ tăng tính minh bạch và tránh bất đồng giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Chỉ cấm gây tê tủy sống đối với sản phụ có nguy cơ tai biến

Trước những ý kiến về việc Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống đối với người mổ đẻ, trao đổi với báo giới vào cuối giờ chiều 4-7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh rằng kỹ thuật gây tê tủy sống đã được thực hiện từ lâu trên thế giới. Hiện có hơn 95% số sản phụ sinh mổ đều được gây tê tủy sống. Tuy nhiên, với trường hợp người mẹ có bệnh tim, huyết áp, có nguy cơ chảy máu hoặc bị suy giảm chức năng gan, thận, phổi…, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp gây mê toàn thân để bảo đảm an toàn tính mạng. Trên thực tế, ở Việt Nam, hầu hết các bệnh viện đã thực hiện quy định nói trên. Tuy vậy, việc theo dõi, giám sát và thẩm định tại nhiều địa phương cho thấy hiện vẫn còn những cơ sở y tế gây tê tủy sống trong mọi trường hợp. Việc áp dụng gây tê tủy sống với những trường hợp người mẹ có bệnh lý dễ xảy ra một số tai biến như: Bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Khi đó, việc cấp cứu gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ tử vong cao.

Làm sạch môi trường, đẩy lùi dịch bệnh

Những ngày qua, số ca mắc mới sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng, dù chính quyền các địa phương đã vào cuộc, ngành Y tế triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là người dân chưa tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, diệt muỗi truyền bệnh.

Nguồn gây bệnh trong phế thải

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, gần đây, trung bình mỗi tuần trên địa bàn toàn thành phố ghi nhận 500-600 trường hợp mắc mới sốt xuất huyết. Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội có gần 3.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2016). PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Chỉ có hai biện pháp phòng bệnh là diệt muỗi trưởng thành và diệt bọ gậy. Thế nhưng, qua khảo sát cho thấy, nhiều người chưa có ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. 

Theo điều tra, nhà ông Nguyễn Đình Nhâm (ở ngõ 5, đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) có tới 14 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có cả sinh viên thuê trọ. Những bệnh nhân này đã được điều trị khỏi. Cán bộ y tế đã nhiều lần đến nhà ông Nhâm phun hóa chất, khoanh vùng ổ dịch, đồng thời tuyên truyền về cách phòng dịch bệnh đến từng người. Thế nhưng, quay lại nhà ông Nhâm không lâu sau đó, đoàn cán bộ của Sở Y tế Hà Nội lại phát hiện nguồn gây bệnh là các ổ bọ gậy trong số lốp xe đạp, xe máy và xe ô tô mà gia đình ông mua về, xếp trên mái nhà để ngăn gió bão.

Gia đình anh Nguyễn Tiến Bính (ở 194 đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) chuyên mua bán phụ tùng ô tô cũ. Trong khu nhà có hơn 1.800 chiếc lốp ô tô các loại, phần lớn được để ngoài trời. Mưa xuống, nước đọng trong lốp xe, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh trưởng. Sở Y tế Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều ổ bọ gậy tại đây… 

ThS Đỗ Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cho biết, cùng với công tác tuyên truyền, quận đã tổ chức nhiều đợt cao điểm vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy để phòng, chống sốt xuất huyết. Qua kiểm tra tại hơn 39.000 hộ gia đình, cán bộ y tế phát hiện 1.949 dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Các dụng cụ này đã được lật úp, thả cá, thả hóa chất để diệt bọ gậy, hạn chế sự sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. “Người dân có kiến thức về bệnh, biết cách phòng bệnh nhưng chưa thường xuyên dành thời gian cho công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy ngay tại gia đình”, ThS Đỗ Thị Thu Hà nói.

Cần thay đổi hành vi 

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng, muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết sống xung quanh chúng ta và thường đẻ trứng ở những chỗ nước trong. Ổ bọ gậy tập trung ở những vật dụng chứa nước trong như chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh, những dụng cụ chứa nước trên sân thượng, lan can... Vào mùa hè, các ổ bọ gậy thường tập trung ở các khay nước thải điều hòa, dụng cụ chứa nước thải tủ lạnh; trong bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, xô, chậu, máng nước cho gia súc, gia cầm, bể cây cảnh, đồ phế thải, mảnh chum vỡ, lốp xe... Trên các nhà cao tầng cũng có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.  Theo Sở Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết chưa có gì thay đổi so với những năm trước đây. Biện pháp hiệu quả nhất vẫn là tích cực triển khai công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, diệt muỗi, tránh để muỗi đốt. Việc diệt bọ gậy nên được thực hiện mỗi tuần nhằm bảo đảm loại trừ điều kiện sản sinh ra muỗi truyền sốt xuất huyết - yếu tố quan trọng nhất trong công tác phòng, chống loại dịch bệnh này. Ngoài ra, việc phun hóa chất tiêu diệt muỗi trưởng thành cũng là giải pháp cần thiết nhằm phòng, chống và xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết.

Trong thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô, chính quyền các địa phương cùng người dân đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, vẫn còn nhiều hộ dân chưa hiểu đúng về sự nguy hiểm của muỗi vằn cũng như căn bệnh này nên chưa tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Để hướng tới một môi trường xanh - sạch - đẹp, không có bọ gậy, không có dịch sốt xuất huyết, từng cá nhân cần nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là không vứt rác, vứt phế thải bừa bãi

Sài Gòn giải phóng

Xử nghiêm và công khai cơ sở y tế tư nhân vi phạm

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế tăng cường hơn nữa thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về khám chữa bệnh.

Ngày 6-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Chỉ thị số 04/CT - BYT về tăng cường quản lý hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế tăng cường quản lý, bảo đảm tất cả người hành nghề phải được cấp chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi chuyên môn cho phép.

Thực hiện đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế danh sách các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã được cấp giấy phép hoạt động trên địa bàn, kèm theo phạm vi hoạt động chuyên môn, thời gian hoạt động, danh sách và phạm vi hoạt động chuyên môn của người hành nghề tại các cơ sơ này để người dân tiện tìm hiểu thông tin trước khi khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế tăng cường hơn nữa thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về khám chữa bệnh.

Thực hiện xử phạt hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, kết hợp với các hình thức phạt bổ sung như: tước chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, tước giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở y tế tư nhân theo quy định của pháp luật.

Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt để nhân dân biết nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Các Sở Y tế thường xuyên kiểm tra biển hiệu quảng cáo, người hành nghề hoạt động chuyên môn của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, việc thực hiện các quy chế chuyên môn.

Cả nước hiện có 206 bệnh viện tư và trên 30.000 phòng khám tư nhân. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã đóng góp trong việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân, góp phần giảm tải cho bệnh viện công lập.

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra mới đây và báo cáo của các Sở Y tế, Bộ Y tế đã phát hiện một số cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, đặc biệt là các phòng khám tư vi phạm các quy định về pháp luật khám chữa bệnh như: bác sĩ người nước ngoài hành nghề khi chưa có chứng chỉ hành nghề; hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép; sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam; quảng cáo quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép; không công khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hoặc có niêm yết giá nhưng thu phí cao hơn giá niêm yết.  

Nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ

Ngày 5-7, tại TPHCM, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố kết luận thanh tra của 13 đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại TPHCM. Theo kết luận thanh tra, phần lớn các đơn vị đều có những sai phạm lớn nhỏ khác nhau, nhẹ nhất là nhắc nhở khắc phục, nặng là xử phạt hành chính. Điển hình là Doanh nghiệp (DN) Nutifood (Bình Dương) còn một vài tồn tại như: Phòng lưu mẫu chưa đủ giá kệ, mẫu lưu (thức ăn công nhân) ghi chép giờ lưu chưa đầy đủ; DN Tân Úc Việt không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ theo quy định; DN Đại Nam vừa bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định, vừa không kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm đầy đủ theo quy định, tự niêm phong và tự hủy nguyên liệu tồn; DN Châu Đại Dương và Nhựa Cầu Vòng cũng vi phạm không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm theo quy định… Mỗi DN đều bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 25 triệu đồng.

Riêng các DN Abbott Nutrition VN, Humana VN, Nam Dương lại “có vấn đề” với thiết kế quảng cáo và nhãn dán sản phẩm. Cụ thể, DN Abbott Nutrition VN có hai nhãn sản phẩm chứa hình ảnh bình bú của trẻ nhỏ và nội dung hướng dẫn sử dụng bình bú có thể gây hiểu lầm với người tiêu dùng là “khuyến khích cho trẻ nhỏ bú bình”; DN Nam Dương, tại thời điểm thanh tra phát hiện nhãn sản phẩm sử dụng một số ngôn ngữ không đúng quy định.

Hiện cả hai DN này đang tiến hành khắc phục theo hướng dẫn của đoàn thanh tra. Riêng doanh nghiệp Humana VN vi phạm về quảng cáo đối với hai sản phẩm dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi và 6-12 tháng tuổi. Những hình ảnh sử dụng thuộc diện cấm quảng cáo. Vì vậy, DN này bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc thay đổi nội dung quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế, trưởng đoàn thanh tra, phần lớn các đơn vị vi phạm chủ yếu là không lưu mẫu thức ăn; không kiểm định sản phẩm định kỳ hoặc kiểm định không đầy đủ; bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định; ghi nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng gây hiểu nhầm… “Mặc dù, những vi phạm này chưa ảnh hưởng đến chất lượng của dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ song những điều mà các đơn vị chưa tuân thủ có thể dẫn đến ảnh hưởng chất lượng như không kiểm tra định kỳ một cách nghiêm túc theo quy định”- Ông Nhiên chia sẻ.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố quyết định thanh tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại TPHCM và Hà Nội. Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra bắt đầu từ ngày 10 đến 14-7 tại TPHCM và tháng 8-2017 tại Hà Nội. Nội dung thanh tra nhằm đảm bảo việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm. Thời hạn thanh ra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra

Lao động

Sau 1 tuần Nghị định 54 có hiệu lực: Giá thuốc vẫn loạn, bệnh nhân vẫn bị “móc túi”!

Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược đã được Chính phủ ban hành bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7. Cơ sở kinh doanh dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai, kê khai lại được công bố. Tuy nhiên, trên thị trường giá thuốc vẫn mỗi nơi một giá, lợi nhuận giá bán lẻ cao hơn theo quy định…

Thích giá nào cho giá đó

Nghị định 54/2017/NĐ-CP vừa mới ban hành đã có một số quy định khá sát sao để hạn chế hiện tượng thả nổi giá thuốc trên thị trường thời gian qua. Để hạn chế việc “kê khai” tùy ý, muốn kê sao thì kê, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm xem xét mức độ hợp lý của giá thuốc được kê khai, và có văn bản thông báo cho cơ sở kinh doanh dược kiến nghị xem xét lại mức giá của mặt hàng thuốc do cơ sở đã kê khai. Bên cạnh đó, nhà thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc tây cũng chịu trách nhiệm niêm yết giá bán lẻ từng loại thuốc tại cơ sở kinh doanh.

Theo quy định của Bộ Y tế, từ 1.7, lợi nhuận bán lẻ không quá 2-15%. Giá thuốc bán lẻ phải bán theo tại các cơ sở khám-chữa bệnh cũng tính theo cách tính cụ thể. Tuy nhiên, dù đã gần 1 tuần sau khi Nghị định 54/2017/NĐ-CP có hiệu lực giá thuốc trên thị trường vẫn loạn, thậm chí nhiều thuốc tính cao hơn giá quy định. Và thực tế, giá thuốc dù cao thế nào, người bệnh vẫn răm rắp mua theo.

Tại cửa hàng thuốc tư nhân Thu Hương (khu đô thị Mỹ Đình, Hà Nội), thuốc Fugacar 500mg có giá bán lẻ 16.000 đồng/viên. Cũng loại thuốc này tại nhà thuốc T.Tr (đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình) có giá 18.000 đồng/viên. Trong khi đó, kê khai giá thuốc nhập khẩu tại Cục Quản lý dược ngày 30.6 thuốc này có giá 13.700 đồng/viên.

Một loại thuốc khác là Strepsils giá bán lẻ 2.300 đồng/viên, trong khi giá kê khai là 1.044 đồng/viên. Thuốc Augmentin 500mg có giá bán lẻ 15.334 đồng/gói trong khi giá kê khai là 9.627 đồng/gói… Hay thuốc Efferalgan tại nhà thuốc Thu Hương bán lẻ 3.500 đồng/viên, giá nhập 2.500 đồng/viên, giá kê khai bán buôn tại Cục Quản lý dược là 1.871 đồng/viên.

Tại một nhà thuốc khác trên đường Nguyễn Văn Lượng (P16, Gò Vấp), giá thuốc Efferalgan (hoạt chất paracetamol 500mg) bán với giá 3.000 đồng/viên, chênh lệch 1.100 đồng/viên so với giá của Bộ Y tế (giá 1.871 đồng/viên). Thuốc trị bao tử Losec Mups (chứa hoạt chất omeprazole 20mg) có giá bán lẻ là 30.000 đồng/vỉ. Trong khi đó giá của Bộ Y tế là 24.318 đồng/vỉ.

Chỉ riêng với loại thuốc Dexamethasone, khảo sát 4 quầy thuốc trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, mỗi nơi một giá khác nhau. Quầy bán giá thấp nhất là 2.000 đồng/ống. Còn mức giá trung bình là 5.000 đồng/ống, cao gấp 2,5 lần.

Đặc biệt, quầy thuốc số 193 Giải Phóng, mức giá cho mỗi ống thuốc này lên tới 15.000 đồng/ống, cao gấp đến 7,5 lần so với cửa hàng rẻ nhất. Trong khi đó, giá bán buôn chưa đến 1.000 đồng/ống. Người bán khẳng định thuốc giá cao hơn do thuốc nhập ngoại, trong khi thuốc này được sản xuất tại Vĩnh Phúc. Giá mỗi một ống thuốc từ nhà thuốc này khi đến tay người bệnh đã cao gấp hơn 15 lần so với mức giá của nhà sản xuất phân phối cho các nhà thuốc hiện nay.

Việc các cửa hàng thuốc tây bán lẻ với giá khá chênh lệch cũng không khiến người mua phản ứng. Họ cho rằng sự chênh lệch đó không đáng nói và không cần thiết phải cân nhắc. Chị Kim Thảo (ở phường 17, quận Gò Vấp) cho rằng: “Thực sự là tôi không biết giá thuốc như thế nào thì hợp lý, cũng chẳng có cách nào để so sánh. Nhưng nếu biết, tôi cũng không mặc cả, bởi chẳng mấy khi bệnh để đi mua thuốc như thế này”.

Kìm cương bằng cách nào?

Theo phân tích của một chuyên gia dược, đơn cử thuốc Efferalgan nếu giá nhập là 2.500 đồng/viên, giá bán lẻ chỉ được bán 2.750 đồng/viên vì cộng thặng số bán tăng 10%. Hay thuốc Fugacar 500mg giá nhập bằng hoặc thấp hơn 13.700 đồng/viên, thì giá bán lẻ chỉ được bán 14.659 đồng.

Quy định về việc bắt buộc niêm yết giá tại cửa hàng đã có từ lâu. Tuy nhiên, trước đây, quy định này chỉ dừng ở mức bắt buộc bán đúng giá được niêm yết. Như vậy, quy định này vô tác dụng, khi các cơ sở bán thuốc tây tha hồ niêm yết tùy ý và bán theo giá niêm yết này, dù có “chặt chém” ra sao cũng không sợ bị phạm luật, vì đã bán đúng với giá được chính mình niêm yết.

Để nghị định thực sự đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh sự giám sát sát sao của cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, không những có trách nhiệm với sức khỏe của mình mà còn phải có trách nhiệm với đồng tiền. Sự tham gia của người dân trong công tác giám sát các hoạt động kinh doanh thuốc thành phẩm không những tránh hành vi “móc túi” người bệnh, bảo đảm quyền lợi chính đáng của bệnh nhân mà còn giúp nghị định mới được thi hành triệt để.

Trao đổi với Báo Lao Động, một cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội cho biết, về nguyên tắc các DN nhập khẩu thuốc có thể chọn bất cứ Chi cục Hải quan nào để làm thủ tục thông quan. Liên quan tới giá thuốc, vị cán bộ này nói, giá khai báo hải quan của các DN nhập khẩu thuốc tương ứng với giá trong hoá đơn và hợp đồng nhập khẩu đồng thời tuân thủ theo các hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia. Cơ quan hải quan sẽ chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu nghi vấn về nguồn gốc cũng như giá.

Về phía Bộ Y tế, đại diện Cục Quản lý dược cho biết, giá thuốc đã được quản lý theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược đã được Chính phủ ban hành. Cục Quản lý dược đã tiến hành tập huấn cho các địa phương Nghị định 54. Nghị định đã nêu rõ, cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc, người có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, kiểm soát về giá thuốc nếu phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc thì xử lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp không thực hiện kê khai, kê khai lại; kê khai không đầy đủ giá thuốc theo quy định; Bán thuốc cao hơn giá đã kê khai hoặc kê khai lại đang có hiệu lực

An ninh Thủ đô

Hà Nội sẽ xử phạt các gia đình, đơn vị không hợp tác phòng sốt xuất huyết

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh, thành phố sẽ cương quyết xử lý, xử phạt các cá nhân, đơn vị tập thể không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng dịch bệnh SXH.  Sáng ngày 5-7, UBND quận Hoàng Mai đã phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH)” năm 2017. 3 tháng gần đây, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn quận diễn biến phức tạp, số người mắc tăng tại tất cả 14/14 phường. Tính đến ngày 1-7, Hoàng Mai đã ghi nhận 650 ca bệnh SXH, 31 ổ dịch đang hoạt động. Đây cũng là một trong những quận có số mắc, số ổ dịch SXH cao nhất tại Hà Nội hiện nay.

Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng chống dịch bệnh SXH” được quận Hoàng Mai phát động với mục đích: Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh; cố gắng tăng tỷ lệ các hộ gia đình tự giác, tích cực hợp tác với cán bộ y tế trong việc xử lý ổ dịch, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi; giảm nhanh tỷ lệ người mắc SXH tại cộng đồng…

Phát biểu tại lễ phát động, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, những năm gần đây Hoàng Mai luôn được coi là một trong những quận, huyện trọng điểm về dịch bệnh SXH của thành phố. Do vậy, quận cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên xung kích phối hợp với ngành y tế tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, cần tập trung vào các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phấn đấu 100% gia đình được xử lý vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; cương quyết xử lý, xử phạt các cá nhân, đơn vị tập thể không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường; tiếp tục tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH để người dân tích cực, chủ động tham gia.

Sau lễ phát động, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo quận Hoàng Mai đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh SXH tại phường Tân Mai. Đoàn cũng vào kiểm tra trực tiếp tại một số hộ gia đình, một số công trình nhà dân đang xây dựng có bể nước ngầm là nơi muỗi truyền bệnh SXH cư ngụ.

Hiện tại, dịch SXH đang có xu hướng gia tăng trên cả nước. Theo thông báo của Bộ Y tế, đến cuối tháng 6-2017, cả nước ghi nhận 42.009 trường hợp mắc, 13 trường hợp tử vong do SXH. Tại Hà Nội, đến ngày 3-7, đã ghi nhận 3.395 trường hợp mắc tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 1 trường hợp tử vong. Số mắc tăng cao so với cùng kỳ năm 2016 và tập trung nhiều tại các quận nội thành

Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

Vụ tai biến chạy thận: Axit Flohydric trong nước vượt ngưỡng 260 lần

Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong nước RO chạy thận có hóa chất Axit Flohydric nồng độ rất cao, vượt mức hàng trăm lần, đã gây nên vụ tai biến.

Liên quan đến nguyên nhân vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình xảy ra cuối tháng 5 vừa qua, hôm nay 5/7, các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai chính thức cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy, trong nước RO chạy thận có hóa chất Axit Flohydric nồng độ rất cao, vượt mức hàng trăm lần, đã gây nên vụ tai biến.

Kết quả trưng cầu giám định ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy, nồng độ Axit Flohydric trong hệ thống lọc nước tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình gấp 260 lần mức cho phép. Ngưỡng bình thường cho phép của Axit Flohydric trong nước chạy thận chỉ là 0,2 mg/lít.

Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Axit Flohydric tuyệt đối không được phép sử dụng trong y tế mà chỉ dùng trong công nghiệp để tẩy chất cặn… Đây là hóa chất có tính ôxy hóa cực mạnh, nếu sử dụng vượt quá nồng độ cho phép sẽ phá hủy tế bào, làm vỡ hồng cầu, tê liệt thần kinh. Đặc biệt, hóa chất này sẽ gây ra các triệu chứng về tim mạch như loạn nhịp tim, làm người bệnh tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, nó cũng gây ra các rối loạn khác như thiếu canxi, gây đau xương, viêm gan… cho cơ thể.

Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, hệ thống sản xuất nước RO và máy chạy thận được bảo dưỡng định kỳ. Chẳng hạn, tại Bệnh viện Bạch Mai, máy chạy thận được sát trùng sau mỗi ca lọc. Hệ thống tiền xử lý nước được vệ sinh hàng ngày. Màng lọc RO, hai tháng được vệ sinh một lần; bồn đựng nước được vệ sinh mỗi tháng một lần. Với hệ thống đường ống dẫn nước là 1 tháng 1 lần. Tai biến khiến 8 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận nhân tạo thường quy tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình là sự cố y khoa nghiêm trọng. 45 năm chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Việt Nam, chưa từng xảy ra sự cố đau thương như vừa qua.

Cũng liên quan đến vụ việc này, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, tạm giam 3 người trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương thuộc khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau khi bác sỹ Lương bị tạm giam, Hội Hồi sức Cấp cứu Chống độc Việt Nam cho rằng, khuyết điểm của bác sĩ Lương chỉ là "thiếu sót về thủ tục hành chính". Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Công an xem xét cho bác sĩ Lương được tại ngoại.

2 người khác bị tạm giam là Bùi Mạnh Quốc (người của Công ty Trâm Anh) đã có vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO, làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận và Trần Văn Sơn, cán bộ phòng vật tư trang thiết bị y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã không giám sát quá trình bảo dưỡng, thay thế vật tư, không kiểm tra, lập biên bản nghiệm thu theo đúng quy định./.

Nhân dân

Tăng cường phát triển du lịch y tế

Với khoảng 14 triệu người bệnh tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quốc gia mỗi năm, du lịch y tế đã và đang trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng. Theo thống kê của Bộ Y tế, việc người nước ngoài đến trị bệnh mỗi năm ở Việt Nam đang mang lại nguồn thu gần một tỷ USD, trong khi đó, ở những nước phát triển về du lịch như Hàn Quốc hay Xin-ga-po, lợi nhuận thu được từ du lịch y tế cũng chỉ đạt mức khoảng 900 triệu USD. Tuy nhiên, các động thái nhằm phát triển du lịch y tế tại Việt Nam dường như vẫn còn khá chậm chạp.

Du lịch y tế hoặc du lịch chữa bệnh (medical tourism) đang là xu hướng phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thông tin từ internet (in-tơ-nét), dịch vụ này xuất hiện từ hàng nghìn năm trước, khi những người hành hương Hy Lạp đi từ Địa Trung Hải đến Epidauria (E-pi-đô-ria) - thuộc vịnh Saronic (Xa-rô-ních), vùng đất vốn được coi là nơi thờ thần chữa bệnh Asklepios (Ác-lê-pi-ốt). Từ đó, Epidauria trở thành điểm du lịch chăm sóc sức khỏe đầu tiên trên thế giới. Hình thức sơ khai, đơn giản nhất của loại hình dịch vụ này được biết đến là việc người bệnh đến các suối nước khoáng để nghỉ ngơi, tắm và hồi phục sức khỏe, vì họ quan niệm nước khoáng có tác dụng chữa một số bệnh. Như vậy, có thể hiểu du lịch y tế là hình thức khách du lịch đến một vùng khác kết hợp tham quan với sử dụng các dịch vụ điều trị y khoa, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng. Đến nay, khái niệm du lịch y tế đã dần được mở rộng, đa dạng hơn, bao gồm cả mục đích nghỉ dưỡng, khám, chữa bệnh (phẫu thuật hoặc không phẫu thuật). Hiện nay các quốc gia được nhiều người tin tưởng và quyết định lựa chọn để trải nghiệm dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe có thể kể đến là: Ấn Độ, Cu-ba, Thái-lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Cô-lôm-bi-a,... Dịch vụ điều trị y khoa và chăm sóc sức khỏe thường được tìm đến bao gồm: điều trị ung thư, phẫu thuật cấy ghép xương khớp, phẫu thuật thần kinh, cấy ghép các cơ quan nội tạng, nhất là phẫu thuật thẩm mỹ...

Theo số liệu của Deloitte - hãng kiểm toán danh tiếng trên thế giới, ngành du lịch y tế trên toàn cầu hiện có trị giá không dưới 60 tỷ USD. Cũng theo hãng này, thời gian qua tại khu vực châu Á, doanh thu của lĩnh vực du lịch y tế rất khả quan, với mức tăng trưởng 20 đến 30%/năm. Năm 2017, được dự báo có sự thay đổi ở xu hướng du lịch, theo đó du khách không còn chuộng hình thức du lịch hưởng thụ theo kiểu “ăn no, ngủ kỹ” nữa, mà thay vào đó là du lịch kết hợp điều trị bệnh, hoặc sử dụng một dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng. Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường TMR (Mỹ), năm 2019, thị trường du lịch y tế thế giới sẽ tăng đến 32,5 tỷ USD (gấp hơn ba lần năm 2015). Sở dĩ có sự dịch chuyển này bởi các lợi ích thiết thực mà khách du lịch có được, như đến một nơi khác sử dụng dịch vụ chăm sóc về y tế không chỉ thỏa mãn nhu cầu tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa tại một vùng đất mới mà còn kết hợp khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng với thời gian nhanh, thuận tiện, chi phí rẻ hơn tại nơi họ sống. Tại nhiều quốc gia, nhất là phương Tây, nếu không có bảo hiểm y tế, người dân sẽ rất khó khăn khi phải điều trị y khoa, ngay cả khi có bảo hiểm, các chi phí vẫn cao hơn rất nhiều so với một dịch vụ tương tự tại một số quốc gia châu Á. Vì thế lựa chọn tối ưu với những người không có bảo hiểm ở các quốc gia này là ra nước ngoài du lịch kết hợp thực hiện một thủ thuật hay một phẫu thuật y khoa đắt tiền nào đó. Đáp ứng nhu cầu này, tại quốc gia được chọn làm điểm đến của khách du lịch chữa bệnh, thời gian để thực hiện một dịch vụ y khoa theo yêu cầu thường nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu tức thời của người bệnh. Thí dụ, thời gian chờ đợi để thay khớp háng ở Anh có thể là một năm hoặc là lâu hơn, nhưng ở Ấn Độ, Thái-lan hay Ma-lai-xi-a, thủ thuật này thường được thực hiện ngay, người bệnh không mất thời gian chờ đợi và giá lại rẻ. Song chi phí rẻ không đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ thấp, mà luôn được bảo đảm với những trang, thiết bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến và chuyên gia đầu ngành, được đào tạo cấp quốc tế. Điều này giúp lý giải mức độ tăng trưởng mạnh mẽ của “ngành công nghiệp không khói” này.

Những năm qua, việc phát triển du lịch y tế cho thấy tiềm năng cũng như lợi ích kinh tế mang lại cho các quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lại xuất hiện một nghịch lý là dù mỗi năm thu về một tỷ USD từ người nước ngoài đến chữa bệnh, nhưng lại tiêu tốn hai tỷ USD cho khoảng 50 nghìn người Việt Nam ra nước ngoài tìm kiếm các dịch vụ y tế! Qua khảo sát thì những lý do chính khiến người Việt Nam lựa chọn một dịch vụ y tế ở nước ngoài vì họ tin tưởng vào tay nghề, y đức của bác sĩ, trang, thiết bị y tế hiện đại, trình độ y học tiên tiến, nhất là dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, người bệnh được phục vụ tốt với thái độ chăm sóc nhiệt tình, chu đáo, được hưởng những dịch vụ y tế hàng đầu. Có thể nói đây là sự lãng phí rất lớn với nguồn lực trong nước, bởi hiện nay, các dịch vụ y tế trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, cũng như của khách quốc tế. Thực tế đang có không ít người nước ngoài đến Việt Nam để chữa bệnh, tập trung phần lớn tại các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện FV... Thống kê trong một năm, Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho gần 1.200 lượt người bệnh người nước ngoài, trong đó có nhiều người bệnh đến từ các nước có nền y học phát triển như: Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tại Bệnh viện Đại học Y dược, mỗi năm khoảng 1.000 người bệnh đến từ các nước châu Âu, Mỹ,... và khoảng 18 nghìn người bệnh đến từ Cam-pu-chia. Tương tự, mỗi năm Bệnh viện FV đón hơn 20 nghìn người bệnh đến từ Lào, Mi-an-ma, Cam-pu-chia, Mỹ, châu Phi... Việt Nam cũng được biết đến với hai thế mạnh: chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho tỷ lệ thành công cao, dịch vụ thẩm mỹ và nha khoa chất lượng cao, giá rẻ. Theo PGS, TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Y tế, hiện nay thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam đang thu hút nhiều người nước ngoài bị hiếm muộn, nhất là các cặp vợ chồng đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Nga, vì tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương ở Hà Nội là 50 đến 60%, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) khoảng 65%, với chi phí khoảng 100 triệu đồng (trong khi ở nước ngoài mỗi ca như vậy có giá từ 15 nghìn USD đến 30 nghìn USD). Đáng chú ý, về đông y, thế giới đã công nhận Viện Châm cứu Trung ương của Việt Nam có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý với giá cả dịch vụ y tế thấp. Trên thế giới, có 135 quốc gia áp dụng phương pháp châm cứu vào việc điều trị cho người bệnh, Việt Nam là nước đứng thứ hai trong số năm quốc gia đạt được thành tựu cao nhất trong lĩnh vực châm cứu, và đã có các tour (chuyến du lịch) khám, chữa bệnh bằng châm cứu, luyện khí công... Chưa kể, với những ưu đãi về tự nhiên ở Việt Nam như: nhiều suối nước nóng, nước khoáng, các tiểu khu khí hậu đặc biệt như Tam Đảo, Kim Bôi, Bà Nà, Đà Lạt, Sa Pa,... rất thích hợp cho du lịch chăm sóc sức khỏe. Chắc chắn đó là một lý do quan trọng để các khu nghỉ dưỡng tiện nghi với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao đã và đang hình thành ngày càng nhiều tại các điểm du lịch có đông du khách nước ngoài.

Dù có nhiều lợi thế về thiên nhiên, khí hậu nhưng du lịch y tế ở Việt Nam vẫn chưa thật sự phát huy hết tiềm năng sẵn có, và chưa sánh tầm với các nước trong khu vực như Thái-lan hoặc Phi-li-pin. Nguyên nhân có nhiều, trong đó không thể không nói đến việc đầu tư cho dịch vụ nghỉ dưỡng, khám, chữa bệnh còn khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đầu tư dài hạn để hấp dẫn khách du lịch, cũng như chưa khai thác hết các tiềm năng. Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa các địa phương, cơ quan y tế, các cơ sở có điều kiện phát triển du lịch y tế với các hãng du lịch lữ hành còn thiếu đồng bộ và về cơ bản, cho đến nay ngành du lịch chưa có động thái xúc tiến, chưa có kế hoạch phát triển du lịch y tế như một khu vực đặc biệt của du lịch nói chung. Một trong những điểm yếu của du lịch y tế ở Việt Nam hiện nay là còn quá ít thông tin về các dịch vụ du lịch kết hợp chữa bệnh, còn ít hãng du lịch lữ hành tổ chức các tour kết hợp chăm sóc sức khỏe. Về lâu dài, muốn phát triển du lịch y tế, trước hết, cần sớm xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình phát triển trong sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ, ngành, địa phương liên quan. Từ đó xác định chiến lược cụ thể nhằm phát triển du lịch y tế bao gồm cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực này, tăng cường đầu tư trang, thiết bị y tế hiện đại, cập nhật kỹ thuật tiên tiến, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp của các chuyên gia y khoa và đội ngũ y, bác sĩ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên... Các cơ sở y tế xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các hãng du lịch lữ hành, cùng tạo ra những chương trình du lịch kết hợp khám, chữa bệnh thật sự hiệu quả, hấp dẫn. Các hoạt động này cần kết hợp với việc tăng cường truyền thông về du lịch y tế, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, cụ thể, thông qua những cách tiếp cận tiện ích nhất như báo chí, mạng xã hội,... giúp khách du lịch dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin liên quan góp phần tạo lập và quảng bá các sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao.

Hết lòng vì người bệnh nghèo

Căn nhà nhỏ ở phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh của gia đình bác Bảy, (tên thân mật bà con đặt cho Đại tá, bác sĩ Nguyễn Quốc Bình, Trưởng đoàn Thầy thuốc tình nguyện thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hồ Chí Minh) đã trở thành địa chỉ quen thuộc mỗi khi đoàn chuẩn bị một chuyến đi khám, chữa bệnh từ thiện. Mặc dù đã 86 tuổi, nhưng bác Bảy vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, bác chỉ đạo sát sao các đồng nghiệp chuẩn bị chu đáo các vật dụng cần thiết cho cuộc phối hợp Đoàn thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức thăm, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc tặng bà con nghèo, gia đình chính sách, người già cô đơn tại xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đại tá, bác sĩ Nguyễn Quốc Bình tham gia nhiều ca phẫu thuật cứu chữa cho thương binh, bệnh binh. Đất nước thống nhất, bác Bảy ở lại TP Hồ Chí Minh và đảm nhận chức Giám đốc Bệnh viện 115 kiêm Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trung tâm Đào tạo cán bộ y tế thành phố, nay là Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bác còn phụ trách giảng dạy lý thuyết và thực hành môn phẫu thuật thực hành và ngoại khoa dã chiến các lớp đại học và sau đại học. Bác Bảy tâm sự: Đất nước sau chiến tranh, ở nhiều vùng quê, cuộc sống còn khó khăn. Nhiều đồng đội, đồng chí, và các cháu nhỏ không may gặp những căn bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là những người bị nhiễm chất độc da cam nhưng không có điều kiện chữa trị hoặc chữa trị không đến nơi đến chốn. Với tâm nguyện được tiếp tục cống hiến cho xã hội, bác Bảy đã tham gia Đoàn bác sĩ tình nguyện, nơi quy tụ 488 giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I - II, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, nhà hảo tâm, tình nguyện viên đủ mọi thành phần và lứa tuổi, đang làm việc hay đã về hưu... cùng chung sức sẻ chia phần nào khó khăn trong cuộc sống hiện nay của bà con vùng sâu, vùng xa. Dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội CTĐ thành phố Hồ Chí Minh, sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, Đoàn Thầy thuốc tình nguyện đã từng bước xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo tín nhiệm đối với những mảnh đời bất hạnh. Hằng tuần, hằng tháng, các thành viên trong đoàn đều tự nguyện đóng góp chăm lo cho người nghèo. Ngoài việc khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đến mùa khai trường, mọi thành viên trong đoàn cùng nhau đi vận động quyên góp sách vở, quần áo, các suất học bổng kịp thời chuyển đến những ngôi trường xa xôi hẻo lánh, nơi có các cháu học sinh nghèo hiếu học, vận động kinh phí xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Qua mười năm hoạt động, Đoàn Thầy thuốc tình nguyện CTĐ thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện 388 chuyến, trong đó có 365 chuyến khám, chữa bệnh cho gần 200 nghìn lượt người nghèo, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, người có công... tại hầu hết các tỉnh phía nam. Đặc biệt, Đoàn đã tổ chức 23 chuyến khám, chữa bệnh miễn phí tại nước bạn Lào và 13 tỉnh của Cam-pu-chia. Kết quả nhân văn đó là thành quả vận động của tiểu ban Bảo trợ đoàn Thầy thuốc tình nguyện Hội CTĐ thành phố Hồ Chí Minh, có trụ sở đặt tại phường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Với chín người và hơn 300 tình nguyện viên, các thành viên của đoàn ngoài bảo đảm các chuyến đi phục vụ khám, chữa bệnh còn phải lo mua sắm thuốc men, dụng cụ, soạn thuốc, đóng gói cho từng chuyến đi. Thầy thuốc, Bác sĩ Ưu tú, Đại tá chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Phương bộc bạch: Khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là việc vận động tài trợ, bởi vì không giống như trong chiến tranh mình cần là có, mà bây giờ đi làm từ thiện, phải để các đơn vị, nhà hảo tâm tin tưởng. Nhiều chuyến, đoàn dự định chỉ đi trong hai ngày cuối tuần, nhưng do nhu cầu của địa phương, của nước bạn hoặc số lượng bệnh nhân nhiều, đoàn phải động viên nhau đóng góp tiền để mua thuốc, làm sao để mọi người đều được khám, tư vấn hoặc điều trị bước đầu. Không phải lúc nào mọi công việc cũng được suôn sẻ, đã có lúc sau khi xin được giấy phép, vận động đủ số thuốc, tiền đi lại... nhưng hợp đồng xe bị trục trặc. Phát huy tinh thần tập thể, các thành viên trong đoàn phải nhờ đến mối quan hệ để có xe bảo đảm không thất hứa với nơi đã liên hệ.

Hiện nay, đoàn đã được một đơn vị hỗ trợ chiếc máy siêu âm và máy điện tim. Với những chiếc máy này, nhiều bà con ở các vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo vùng biên giới hai nước bạn Lào, Cam-pu-chia được đoàn phát hiện ra những căn bệnh hiểm nghèo và có phương án cứu chữa kịp thời. Các bác sĩ, dược sĩ, tình nguyện viên của đoàn luôn thấm nhuần lời căn dặn của Bác, phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho dân.

Nỗ lực phòng, tránh bệnh sốt xuất huyết

Những tuần gần đây, số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại TP Hồ Chí Minh tăng nhanh. Tính đến cuối tháng 6-2017, có 9.141 ca mắc SXH nhập viện, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016. Đáng ngại hơn, đã có ba người chết, tăng hai người so với cùng kỳ...

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, trước số ca bệnh SXH gia tăng nhanh chóng, trong tháng 7-2017, bên cạnh hoạt động giám sát thường xuyên của các bộ phận chuyên môn, trung tâm sẽ thành lập ba đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các quận, huyện trong công tác phòng, chống SXH. Nhiệm vụ chính của các đoàn là: Giám sát, đánh giá các hoạt động phòng, chống dịch SXH của quận, huyện, phường, xã; đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh SXH của các địa phương; tăng cường hơn nữa các hoạt động phòng, chống SXH đã triển khai từ đầu năm, không để dịch lan rộng trên toàn thành phố.

Lý giải về nguyên nhân SXH có thể tái nhiễm, Sở Y tế thành phố cho biết, là một bệnh do vi-rút Dengue (D) gây ra, SXH có bốn tuýp vi-rút gây bệnh (D1, D2, D3, D4); người khi đã mắc bệnh bởi một tuýp thì miễn nhiễm suốt đời với tuýp đó, nhưng với ba tuýp còn lại thì không. Vì vậy, trong đời một con người có thể có đến bốn lần mắc bệnh SXH; mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm vi-rút Dengue và mắc bệnh. Ở những vùng bệnh SXH lưu hành nặng, tỷ lệ mắc bệnh của trẻ em dưới 15 tuổi thường cao hơn; còn ở các vùng khác, tỷ lệ mắc bệnh giữa trẻ em và người lớn là ngang nhau. Do bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh, cho nên tình hình gần đây tại TP Hồ Chí Minh cũng như một số địa phương khác có thể gây dịch, nhiều người bệnh nặng có thể tử vong.

Ghi nhận trong tuần cuối tháng 6-2017 cho thấy sự gia tăng đột biến, khi có đến 339 ca SXH, tăng 40% so với trung bình bốn tuần trước đó (246 ca). Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, trung bình mỗi tuần có hơn 70 trẻ nhập viện vì SXH và bệnh viện đang điều trị 116 ca. Còn Bệnh viện Nhi đồng 2 thì mỗi tuần tiếp nhận từ 45 đến 50 ca SXH. Các bệnh viện nhi này khuyến cáo, đối với trẻ em, bệnh SXH thường khởi phát sốt cao đột ngột kéo dài từ hai đến bảy ngày, phụ huynh cần chú ý theo dõi kỹ trẻ có các dấu hiệu đặc trưng của SXH để đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thông tin, đối với người lớn, khi nhiễm bệnh có hai dạng thường gặp là SXH biểu hiện ra bên ngoài và xuất huyết nội tạng. Dạng SXH có biểu hiện bên ngoài ở người lớn diễn biến bất thường và có nhiều triệu chứng dễ thấy hơn so với trẻ em, thời gian sốt kéo dài 11 đến 12 ngày. SXH ở người lớn nguy hiểm nhất là tụt huyết áp và sinh ra các biến chứng xuất huyết tiêu hóa, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu. Còn dạng SXH gây xuất huyết nội tạng (thường gặp xuất huyết đường tiêu hóa và xuất huyết não) thì biểu hiện ban đầu bình thường, chỉ sốt, không nổi ban. Sau một đến hai ngày, người bệnh đi vệ sinh ra máu, trên da xuất hiện các chấm xuất huyết, da xanh, người mệt mỏi… SXH gây xuất huyết não cũng rất khó nhận biết, vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng, thông thường người bệnh bị sốt, đau đầu, bị liệt, có thể liệt tay, chân hoặc liệt nửa người và sau đó bị hôn mê rồi tử vong…

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh lưu ý, ngoài việc làm cho đường thông hè thoáng, cổng ngõ sạch đẹp, vườn tược tinh tươm, người dân cần chú ý những chi tiết nhỏ, như bên hè nhà còn một vỏ lon nước ngọt vô tình bỏ quên; gốc cây có một mảnh chén, bát vỡ mấy ngày chưa kịp dọn dẹp; một lốp xe đạp cũ treo ngoài hàng rào; một chum nước uống của gia đình không được đậy kỹ; một hồ chứa nước của công trình xây dựng chẳng bao giờ có nắp đậy,… chính là những nơi chứa nước lý tưởng cho muỗi vằn sinh ra các thế hệ bọ gậy, làm cho việc lây truyền bệnh âm ỉ và dai dẳng.

Phòng, chống bệnh SXH không có cách nào khác hơn là giải quyết muỗi và bọ gậy. Việc này, chính quyền, đoàn thể, các ngành, các cấp đã vào cuộc quyết liệt bằng nhiều hình thức đa dạng. Vấn đề còn lại là ý thức của mỗi người dân. Diệt muỗi và diệt loăng quăng là biện pháp chủ động phòng bệnh hữu hiệu, đơn giản nhất và chưa bao giờ lỗi thời.

Gần 1.000 người ở Cà Mau mắc sốt xuất huyết

Ngày 4-7, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận gần 1.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng khoảng 40% số ca mắc so với cùng kỳ năm trước…

Chuyển giao kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo phương pháp Ozaki

Giảm biến chứng đào thải van động mạch được thay thế, hạn chế biến chứng khi dùng thuốc chống đông, chi phí thấp hơn… là những tiến bộ y học của kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo phương pháp Ozaki. Kỹ thuật này vừa được Bệnh viện E chuyển giao cho nhiều bệnh viện khác.

GS Shigeyaki Ozaki và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện (BV) E tiếp tục thực hiện phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim theo phương pháp Ozaki cho hai bệnh nhân N.V.S (63 tuổi, Hà Nội) và N.T.T (38 tuổi, Thanh Hóa) vào cuối tháng 6-2017.

Bệnh nhân N.V.S (63 tuổi, Hà Nội) được phát hiện hẹp khít van động mạch chủ dẫn đến đau tức ngực, khó thở, với tình trạng suy tim mức độ trung bình. Người bệnh có các triệu chứng: ngất xỉu, đặc biệt khi làm việc quá sức, đau thắt ngực, khó thở, tim đập nhanh… Đây là tình trạng van của động mạch chủ bị hẹp, không mở ra hết làm giảm lưu lượng máu qua van, khiến cho tâm thất làm việc nhiều hơn để bù đắp cho sự giảm lưu lượng, theo thời gian có thể dẫn tới suy yếu cơ tim.

Ngược lại, bệnh nhân N.T.T (38 tuổi, Thanh Hóa) bị hở van động mạch chủ nặng, suy tim nặng với tình trạng van tim không đóng kín ở thì tâm thu khiến máu chảy ngược trở lại vào động mạch chủ từ tâm thất trái mỗi khi tim bóp đẩy máu ra ngoại vi nuôi dưỡng cơ thể. Bệnh tiến triển âm thầm trong nhiều năm, nhưng khi đã xuất hiện các triệu chứng thì bệnh có xu hướng tiến triển rất nhanh, dẫn đến suy tim toàn bộ và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Sau khi hội chẩn, dưới sự giúp sức chuyển giao kỹ thuật từ GS Ozaki (trưởng khoa phẫu thuật tim mạch của BV Đại học Toho, Tokyo, Nhật Bản), các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã quyết định thực hiện kỹ thuật thay van động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki cho hai bệnh nhân này.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, với tạo hình van động mạch chủ bằng màng tim, các thao tác khó nhất đều dồn hết cho phẫu thuật viên. Phẫu thuật viên phải tạo hình được các lá van động mạch chủ tương ứng với vòng van động mạch chủ của bệnh nhân. Từ đó, van động mạch chủ bằng màng tim thích ứng, hoạt động tốt, giảm biến chứng đào thải van động mạch được thay thế.

GS Thành phân tích, vì van động mạch chủ được làm từ “nguyên liệu” là màng tim của bệnh nhân nên hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống đông sau mổ, hạn chế được những biến chứng khi dùng thuốc chống đông. Chi phí điều trị cho bệnh nhân có chỉ định thay van động mạch chủ sẽ giảm, vì bệnh nhân không mất chi phí mua van tim nhân tạo (khoảng 40 triệu đồng).

Sáng nay, 5-7, TS.BS Đỗ Anh Tiến – Phó Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực đã tiến hành khám lại cho hai bệnh nhân này, cho thấy vết mổ khô, không có biến chứng sau mổ. Sau hơn một tuần mổ, hai bệnh nhân đã có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường và dự kiến được xuất viện vào cuối tuần này.

Với tư cách là Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam, GS Thành khẳng định, đây là kỹ thuật hiện đại rất phù hợp với những quốc gia như Việt Nam có mức thu nhập của người dân còn thấp, kiểm soát đông máu sau mổ kém và bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa là phổ biến.

Trong lần thứ ba GS Ozaki tới Việt Nam và Trung tâm Tim mạch, BV E vào ngày 26-6 và 27-6 vừa qua, GS Thành đã quyết định mời GS Ozaki chuyển giao kỹ thuật tiên tiến này cho các bác sĩ chuyên ngành tim mạch ở các bệnh viện: BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), BV Y dược TP.HCM, BV Nhi Trung ương, BV Tim Hà Nội, BV đa khoa Việt Tiệp (Hải Phòng), BV đa khoa Thanh Hóa, BV đa khoa Thái Bình, BV đa khoa Hải Dương… với mong muốn, người bệnh được hưởng lợi từ những tiến bộ khoa học trong điều trị các bệnh lý tim mạch, trong đó có van động mạch chủ.

Theo các bác sĩ, dị tật bẩm sinh, thấp tim là nguyên nhân chính của hẹp van động mạch chủ ở những người dưới 50 tuổi. Ở những bệnh nhân lớn tuổi, tình trạng lắng đọng can xi và sự xơ cứng của các mô sợi trên van động mạch chủ có thể khiến các lá van bị dày, dính lại với nhau (còn gọi là vôi hóa van tim), gây hẹp van.

Bệnh nhân hở, hẹp van động mạch chủ có thể được điều trị nội khoa thường có tỷ lệ sống sau 5 năm là 75% và sau 10 năm là 50%. Tỷ lệ này sẽ tăng nếu họ được điều trị tích cực bằng thuốc, hay được chỉ định sớm thời điểm phẫu thuật. Mặc dù điều trị bằng thuốc có thể giúp cải thiện phần nào cuộc sống của bệnh nhân, nhưng đó chỉ là giải pháp để trì hoãn thời gian mổ.

Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng 16kg

Chiều 5-7, các bác sĩ khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K cơ sở Tân Triều) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng tới 16 kg trong bụng bệnh nhân Hoàng Thị V. (22 tuổi ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Đây là khối u buống trứng lớn nhất mà ekip bác sĩ này từng phẫu thuật.

Bác sĩ Lê Trí Chinh, Trưởng Khoa Ngoại phụ khoa cho biết nếu không được phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ người bệnh tử vong rất cao.

Được biết, tháng 3- 2016, bệnh nhân đã mổ cắt u buồng trứng (trái) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Khi nhập viện với khối u to vượt mặt, chị V. giống hệt phụ nữ đang mang bầu 9 tháng. Qua thăm khám, và các xét nghiệm các bác sĩ phát hiện khối u quá lớn khiến người bệnh đau đớn, khó thở do u to chèn ép đẩy cơ hoành lên cao, không đi lại, không ăn được...

Các bác sĩ kết luận, đây là khối u buồng trứng phải to chiếm toàn bộ ổ bụng, thành hóa vào phúc mạc ổ bụng dính và đè đẩy gan, cơ hoành, dạ dày, ruột non lên cao. U chèn ép làm giãn niệu quản và đài bể thận hai bên.

Ê kíp mổ đã phẫu thuật gỡ dính cắt bỏ khối u và xét nghiệm sinh thiết tức thì khối u.

Ca phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi. Bệnh nhân sau mổ chỉ còn 31kg, trong khi đó lúc nhập viện phẫu thuật là 47 kg.

Dân trí

Cà Mau: Gần 1.000 ca bệnh sốt xuất huyết

 Theo ngành y tế tỉnh Cà Mau, trong 6 tháng đầu năm 2017, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh tăng gần 40% so với cùng kỳ 2016.

Thống kê của ngành y tế tỉnh Cà Mau cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết; trong khi đó, cùng kỳ năm 2016 chỉ hơn 700 ca.

Hầu hết các huyện, thành phố của tỉnh Cà Mau đều có ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó, huyện Trần Văn Thời có số người mắc bệnh cao nhất, với trên 350 ca.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do đang vào mùa mưa, thuận lợi để muỗi phát triển gây bệnh.

Theo bác sĩ Trần Quang Khóa- Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Cà Mau), tình hình bệnh sốt xuất huyết những năm gần đây có phần diễn biến phức tạp. Bởi, trước đây bệnh này thường xuyết hiện nhiều vào mùa mưa thì năm nay xảy ra rải rác ngay từ đầu năm.

Do đó, ngành y tế tỉnh Cà Mau khuyến cáo người dân cần chủ động trong việc phòng, chống bệnh, nhất là tích cực diệt loăn quăng, muỗi; khi ngủ phải mắc màn, nhất là đối với trẻ nhỏ; khi có dấu hiệu bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Thanh niên

Gia đình 3 người mắc cúm mùa, một người tử vong

Ngày 6.7, tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết trên địa bàn TP vừa có một nữ bệnh nhân (38 tuổi, Q.Tân Phú) tử vong do nhiễm vi rút cúm B (cúm mùa).

Thông tin ban đầu từ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, trước đó gia đình bệnh nhân này đi du lịch ở Phú Quốc, sau đó trở về thì có dấu hiệu cúm như sốt, viêm hô hấp. Vợ chồng bệnh nhân nhập vào BV Nhân dân 115 điều trị.

Người vợ trong tình trạng rất nặng, phổi mờ hai bên, bạch cầu rất thấp. Ngay khi nữ bệnh nhân tử vong (ngày 4.7), Sở Y tế TP.HCM đã cử các đơn vị xuống BV, địa phương xác minh và thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch vì nghi ngờ bệnh nhân mắc các loại cúm truyền nhiễm khác.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM xác định vợ chồng bệnh nhân nhiễm cúm B.

Người con điều trị ngoại trú tại BV Nhi đồng 1 cũng được xác định mắc cúm B. Theo các bác sĩ, vi rút cúm B là loại lành tính, đa số người mắc sẽ tự khỏi sau vài ngày nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người bị suy giảm hệ miễn dịch nếu mắc phải mà không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Chênh lệch giá thuốc đấu thầu

Ngày 6.7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định cho biết đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh này về việc thương lượng, điều chỉnh với các nhà thầu có giá thuốc trúng thầu cao hơn các địa phương khác nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, có 126 loại thuốc có mức chênh lệch cao hơn giá thuốc trúng thầu ở các tỉnh thành khác từ 10% trở lên, nhiều loại cao hơn 40%, cá biệt có loại gần 60%.

Bác sĩ Hà Thúc Chí, Phó giám đốc BHXH tỉnh Bình Định, cho biết: “Từ năm 2016, sau khi thông tuyến, chúng tôi mới biết được giá thuốc ở các địa phương khác để so sánh qua mạng. Chênh lệch giá thuốc có nguyên nhân từ việc các doanh nghiệp luôn muốn chen chân vào danh mục ở các địa phương, nên đưa ra nhiều mức giá khác nhau”.

Tuy nhiên, Sở Y tế Bình Định, đơn vị có vai trò chủ đạo trong các khâu chấm thầu thuốc, lại có quan điểm khác. “BHXH rà soát là quyền của họ. Văn bản của họ không thể đứng trên luật được. Khi các thủ tục đấu thầu đã đảm bảo đúng quy định, sẽ không có lý do gì buộc các nhà thầu phải giảm giá thuốc ngang bằng với mức giá so sánh từ các địa phương khác!”, ông Trần Văn Trương, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Định, nói.

Cứu bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp

Bệnh nhân N.X.L (51 tuổi, ngụ tại quận 8, TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM do đau bụng vùng hông trái thì được phát hiện bị tắc động mạch trái dẫn đến tình trạng nhồi máu thận.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phương pháp can thiệp nội mạch chữa trị cho bệnh nhân. Đầu tiên các bác sĩ luồn ống thông siêu nhỏ vào động mạch thận để hút cục máu đông gây tắc mạch máu, đồng thời dùng bóng làm to mạch máu, đưa máu tới các cơ quan cần thiết... Sau khi được chữa trị bệnh nhân không còn đau bụng nữa.

Bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Trưởng đơn vị Can thiệp mạch máu Bệnh viện Trưng Vương, cho biết thời gian nhồi máu của bệnh nhân đã qua 36 giờ, nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng tắc mạch có thể khiến một bên thận của bệnh nhân bị hư hỏng.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Nguyễn Quyền, Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, tình trạng nhồi máu thận rất hiếm khi xảy ra và thường có triệu chứng mơ hồ nên khiến người bệnh chủ quan. Do đó, khi thấy có dấu hiệu đau vùng hông nhiều giờ liền mà không khỏi thì nên đi khám, chụp CT scan để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Ngày 11/07/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích