Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 7 5 5
Số người đang truy cập
1 3 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 7/6 đến 9/6 năm 2017

Ngành y tế quản lý cơ sở thẩm mỹ, kính thuốc; Vấn đề an toàn thực phẩm cần huy động toàn xã hội vào cuộc; Hòa Bình nói gì về “quan lộ” của Giám đốc bệnh viện tỉnh?; Người nhà bệnh nhân tống tiền bác sỹ; Kết hợp hiệu quả giữa đông y và tây y trong điều trị bệnh; Quản lý thực phẩm yếu kém, người dân phải tự cứu mình; Thủ tướng yêu cầu tăng mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm; Nắng nóng kéo dài, số bệnh nhi nhập viện tăng cao; Não mô cầu 'đầu hàng' bác sĩ quân y; Nối thành công nhiều ngón tay bị đứt; Nhìn từ bệnh viện: Áp lực mùa thi; Hội đồng chuyên môn họp vụ 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình; Sẽ khởi tố các vụ kinh doanh thực phẩm bẩn; công an thực nghiệm hiện trường “sự cố” chạy thận 8 người chết tại Hòa Bình; Chu kỳ dịch sốt xuất huyết bất thường, số ca mắc tăng 2,6 lần; 9000 bác sĩ được đào tạo để lập đội Phản ứng nhanh về đột quỵ; TPHCM: Bệnh sốt xuất huyết tăng theo tay chân miệng; Công bố chính thức của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 8 người tử vong; Báo động tình trạng rối loạn cảm xúc do áp lực học sinh thi cử; Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tuyển sinh TPHCM; Bổ sung 10 máy chạy thận cho bệnh viện thành phố Hòa Bình; Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ bệnh nhân chen nhau dưới gầm giường; Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh nhận định nguyên nhân gây sốc chạy thận ở Hòa Bình; Vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Tạm đình chỉ Giám đốc bệnh viện tỉnh Hòa Bình.

 

Thanh niên

Ngành y tế quản lý cơ sở thẩm mỹ, kính thuốc

Chiều 6.6, Sở Y tế TP.HCM đã họp với 24 phòng y tế quận, huyện để thông báo về việc cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo Nghị định 109/2016 của Chính phủ. Sở Y tế TP.HCM, cho biết Nghị định 109/2016 quy định rất chi tiết, cơ sở thẩm mỹ chỉ được xăm, phun, thêu trên da và không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Từ ngày 1.7 tới, cơ sở nào hoạt động mà không thông báo cho Sở Y tế xem như hoạt động không hợp lệ. Với cơ sở dịch vụ kính thuốc, phải có chuẩn về cơ sở vật chất, nhân sự, trang thiết bị. Người hành nghề tại cơ sở dịch vụ kính thuốc phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh phạm vi hành nghề chuyên khoa mắt hoặc đo kiểm, chẩn đoán tật khúc xạ mắt. Cơ sở xoa bóp từ ngày 1.7 muốn hoạt động cũng phải có thông báo về cho Sở Y tế để quản lý.

Hội đồng chuyên môn họp vụ 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình

Tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa lọc máu chu kỳ tại BVĐK tỉnh Hòa Bình (dự kiến được ra viện sáng nay (8.6). Trước đó, sáng 29.5, khi đang được lọc máu chu kỳ tại Khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân đột ngột xuất hiện các triệu chứng khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn. 7 bệnh nhân đã tử vong ngay trong ngày và 1 bệnh nhân tử vong hôm 4.6. 10 bệnh nhân còn lại được chuyển lên BV Bạch Mai để lọc máu điều trị. Cũng trong sáng nay 8.6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình họp để xem xét, đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai biến trên

Nối thành công nhiều ngón tay bị đứt

Ngày 7.6, bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng, Khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) cho biết ông cùng các đồng nghiệp vừa trải qua một đêm và kéo dài đến tận trưa hôm sau để cứu bàn tay bị đứt rời 4 ngón cho bệnh nhân 17 tuổi tên H.T.D (Bạc Liêu). Theo lời kể của D., em mới vào làm việc tại xưởng cô gỗ ở Dĩ An (Bình Dương) 3 ngày, nhưng qua ngày thứ 2 thì được giao phụ trách cưa gỗ. Lúc 19 giờ ngày 5.6, D. làm tăng ca, khi đang đứng máy cưa mâm, do máy bị chạm bật cưa đột ngột nên em vô tình bị cắt đứt 4 ngón tay 1, 2, 3, 4 (trừ ngón út). Ngay lập tức em được đưa đến BV gần xưởng cưa nhưng “quên” mất các phần ngón bị cắt đứt rời không mang theo. Bác sĩ tiếp nhận đã yêu cầu những người đưa em đến về lấy rửa sạch, bỏ vào bọc ni lông và ướp đá, sau đó chuyển viện em cùng những ngón tay đứt rời lên thương chỉnh hình TP.HCM) cho biết: vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 25.5, Khoa Cấp cứu BV tiếp nhận người đàn ông 47 tuổi trong tình trạng ngất, suy hô hấp. “Tôi tiếp nhận em lúc 21 giờ tối. Sau khi khám và kiểm tra các chi bị đứt rời có thể nối được thì tôi đã đề nghị phòng mổ chuẩn bị để cứu lấy bàn tay cho em dù khó, vì em còn khá trẻ nên tương lai còn rất dài, mất 4 ngón tay thì khả năng cuộc sống sau này sẽ khó khăn hơn”, bác sĩ Thắng nói. Hai giờ sáng em D. được đưa vào phòng mổ cắt lọc mô của các chi rời bị dập nát dính đất cát, cắt lọc các mỏm cụt; các mạch máu, gân, xương cũng được chuẩn bị sạch sẽ. Thời gian để các bác sĩ cắt lọc cũng phải mất đến 2 giờ. Sau đó, các bác sĩ đã xuyên kim cố định xương, nối gân, thần kinh và mạch máu. “Nói thì đơn giản chứ chúng tôi siêu vi phẫu cho bệnh nhân và mãi đến 12 giờ trưa mới xong”, bác sĩ Thắng tâm sự. Cùng cảnh ngộ như em D., bệnh nhân M.X.T (27 tuổi, Bình Định) cũng nhập vào BV Chấn thương Chỉnh hình vào tối 6.6 trong trình trạng đứt hai ngón tay 2, 3 bàn tay trái. Theo lời T. thì vào buổi chiều cùng ngày, anh đang đứng máy dập thuốc viên một nhà máy ở Bình Dương thì bị máy dập đứt ngón tay và được đưa đi cấp cứu. Cũng phải mất hơn 2 giờ các bác sĩ mới nối lại được cho anh. “Những tai nạn xảy ra thường vào buổi chiều, tối. Đó là lúc con người ta mệt mỏi, mất tập trung. Bên cạnh đó, việc an toàn lao động, bảo hộ lao động ở nhiều nơi, nhiều công nhân còn lơ là”

Nhiều bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang hôn mê

 Ngày 8.6, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viêm não Nhật Bản đã bắt đầu “vào mùa” và sẽ kéo dài đến tháng 10. Hiện khoa có 6-7 bệnh nhi bị bệnh này rất nặng, hôn mê Thường thì 10% số bệnh nhi bị bệnh nặng sẽ tử vong, 30% trẻ sẽ bị di chứng như bại não, động kinh, liệt...Theo bác sĩ Khanh, vi rút gây viêm não Nhật Bản có từ chim, heo. Muỗi chích chim, heo mang mầm bệnh sau đó lây truyền qua người. Bệnh chủ yếu xảy ra ở vùng nông thôn. Do đây là bệnh chưa có thuốc đặc trị nên trẻ từ 1 - 15 tuổi cần tiêm chủng đủ vắc xin phòng ngừa và gia đình nên diệt muỗi xung quanh nhà, ngừa muỗi đốt.

6 người nhập viện sau khi ăn cá chình

Ngày 8/6, Chi cục ATVSTP Thừa Thiên - Huế, cho biết đơn vị này đang kiểm tra nguyên nhân vụ 6 người dân ở xã Bình Điền (thị xã Hương Trà) nhập viện cấp cứu vì ngộ độc do ăn ruột cá chình…Trước đó, tối 5.6, gia đình ông Lê Huế (55 tuổi, trú thôn Đông Hòa, xã Bình Điền) đã chế biến một con cá chình biển (trọng lượng khoảng 3,5 kg) do một người thân ở Quảng Ngãi gửi tặng. Sau khi chế biến, gia đình ông Huế mời một số hộ dân trong thôn đến cùng ăn. Ngay sau khi ăn cá, 6 người gồm: Lê Huế, Nguyễn Hợi (34 tuổi), Hồ Thị Điệp (52 tuổi), Lê Thị Nguyệt (40 tuổi), Lê Thị Thương (19 tuổi) và Nguyễn Văn Nhật Luân (7 tuổi) đã bị ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, tê chân tay... phải đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền, sau đó được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế. Đến ngày 8.6, đã có 4 bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện, 2 người còn lại được tiếp tục điều trị.

Sức khỏe & Đời sống

Vấn đề an toàn thực phẩm cần huy động toàn xã hội vào cuộc

Ngày 5/6, Quốc hội dành cả ngày làm việc tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016. Đây là vấn đề nóng được dư luận xã hội rất quan tâm trong thời gian qua.

ATTP từ cấp cơ sở trở lên phải dần dần đưa vào các tiêu chí thi đua

Phát biểu tại hội trường, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá rất cao đối với việc Quốc hội đã lập đoàn giám sát tối cao về ATTP. Có thể nói đây là cuộc giám sát rất quy mô đã tạo một bước chuyển biến ít nhất là trong nhận thức ở rất nhiều ngành, nhiều cấp... Về mặt luật pháp, không chỉ Luật ATTP mà các hệ thống luật pháp nói chung, chúng ta còn vẫn phải thường xuyên đánh giá tổng kết sửa đổi cho phù hợp, nhất là các văn bản dưới luật như nghị định và thông tư. Tuy nhiên, điều đáng mừng là báo cáo của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức quốc tế đánh giá rằng, hệ thống pháp luật về ATTP của Việt Nam đi đầu trong khu vực về độ hiện đại và tiếp cận đúng xu thế của thế giới, chỉ có vấn đề là năng lực thực hiện của chúng ta chưa theo kịp. Vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm tới khái niệm người tiêu dùng thông thái. Thực ra chúng ta cần phải làm và các tổ chức quốc tế cũng khuyến nghị chúng ta phải làm mạnh vấn đề này. Đấy là phải thiết lập được một hệ thống đo, kiểm nghiệm dựa trên các quy chuẩn, tiêu chuẩn để làm sao phân biệt được thực phẩm nào là an toàn, thực phẩm nào không an toàn. Việc này không chỉ nằm ở các phòng thí nghiệm của các bộ như Bộ Y tế, Bộ Công Thương hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà cần phải huy động hệ thống phòng thí nghiệm đo ở các doanh nghiệp. Ai đạt tiêu chuẩn thì chúng ta khuyến khích xã hội hóa. Do đó, chúng ta phải tăng cường đầu tư để có các trang thiết bị kiểm định, kiểm nghiệm tiêu chuẩn dù rằng chưa mang tính chính xác hoàn toàn về định lượng, nhưng mới định tính ở các chợ đầu mối, thậm chí ở các chợ, các siêu thị để người dân khi nhìn thực phẩm bằng mắt thường không phân biệt được người ta có điều kiện để xác minh là thực phẩm đó có an toàn hay không. Đây là một điều chúng ta phải đẩy mạnh trong thời gian tới. Nhìn chung đánh giá lại vấn đề ATTP là vấn đề rất lớn, chúng ta đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Chính phủ xác định rằng chúng ta cần nỗ lực rất kiên trì, không theo đợt. Hiện chúng ta còn khó khăn, kể cả về chính sách, văn bản pháp luật, sự phân công, biên chế hay kinh phí nhưng nếu chúng ta quyết tâm hơn, với trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là những người đứng đầu tất cả các cấp thì chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt hơn... Chính phủ rất đồng tình với ý kiến một số đại biểu Quốc hội, tới đây việc đảm bảo vệ sinh, ATTP từ cấp cơ sở trở lên phải dần dần đưa vào các tiêu chí thi đua như làng văn hóa, gia đình văn hóa hay nông thôn mới.

Cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương

Phát biểu tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta khá đồng bộ, đầy đủ nhưng vấn đề cơ bản là khâu thực thi, kiểm tra và xử phạt vi phạm. Sau nhiều hội nghị trực tuyến, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP do Phó Thủ tướng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công an, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường với chính quyền các địa phương và cùng với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì vai trò của người đứng đầu các cấp được nâng lên. Với hàng loạt vụ ngộ độc và tử vong do rượu vừa qua nhưng chưa truy tố được là vì chưa có căn cứ pháp lý. Vì vậy, Bộ Y tế cũng kiến nghị sớm sửa đổi Nghị định 38 về thi hành Luật ATTP, sửa đổi Nghị định 178 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP còn quá nhẹ và chưa nghiêm minh; xử lý nghiêm khắc vi phạm ATTP vào Bộ luật Hình sự. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và cử tri bức xúc là truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đây là vấn đề rất khó khăn do chúng ta có rất nhiều chợ cóc, chợ nông thôn nên việc truy xuất hóa đơn, nguồn gốc rất khó khăn... Khi đề cập việc chúng ta có văn bản pháp luật khá đầy đủ, đồng bộ nhưng các vụ ngộ độc và vi phạm ATTP xảy ra ngày càng nhiều, Bộ trưởng cho rằng đây là do ý thức người dân chưa cao... Chúng ta nói nhiều đến trách nhiệm quản lý nhà nước các cấp, nhưng còn trách nhiệm khác của doanh nghiệp, người sản xuất đã coi thường sức khỏe của người dân và chưa thực hiện nghiêm các văn bản pháp luật ATTP. Ở diễn đàn này chúng ta cũng kêu gọi lương tri của người sản xuất không vì lợi nhuận mà làm trái lương tâm, trái quy định của pháp luật, Bộ trưởng phát biểu. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rõ thêm trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cấp xã trong lĩnh vực bảo đảm ATTP. Vì sự việc (nấu rượu lậu, làm ruốc bẩn...) đều xảy ra ở địa bàn xã phường, do đó, chính quyền cơ sở cần nắm bắt vấn đề này. Cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương. Nhân lực và nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP hiện cũng rất khó khăn do chúng ta không tăng biên chế và tài chính thì khó giải quyết được mâu thuẫn trong quản lý về ATTP hiện nay. Vì vậy, theo Bộ trưởng, cần xã hội hóa nguồn nhân lực, mời các lực lượng cán bộ bán chuyên trách ở xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ này để cùng với các lực lượng khác ở địa phương nhằm tăng cường lực lượng bảo đảm ATTP trên địa bàn cơ sở. Vấn đề truyền thông thay đổi nhận thức người dân, doanh nghiệp và nhà sản xuất là rất quan trọng. Bởi vì, một dân tộc khỏe là mỗi người dân phải khỏe, mỗi người dân yếu ớt là một dân tộc yếu ớt, đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng ta cũng không nên quá hoang mang, Bộ Y tế rất cầu thị để tiếp thu, vì xã hội luôn mâu thuẫn và phát triển, trong quá trình phát triển và hội nhập, các văn bản lạc hậu, chưa phù hợp sẽ được bổ sung, chỉnh lý ban hành mới để công tác đảm bảo ATTP dần đi vào nền nếp đảm bảo sức khỏe người dân

Tiền phong

Hòa Bình nói gì về “quan lộ” của Giám đốc bệnh viện tỉnh?

Từ vụ 8 bệnh nhân tử vong trong quá trình chạy thận xảy ra ngày 29/5 tại BVĐK Hòa Bình, ngày 6/6 Tiền Phong có cuộc trao đổi với Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình về những sai phạm trong thời gian dài của ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện.

Từng bị kỷ luật

Ông cho biết trong quá trình công tác tại BVĐK Hòa Bình, ông Dương từng sai phạm gì?

Từ năm 1996 đến năm 2002, ông Dương lần lượt giữ các chức vụ Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kim Bôi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và Giám đốc BVĐK Hòa Bình. Từ năm 2002 đến nay, ông Dương được tái bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình 2 lần. Trong quá trình công tác, ông Dương từng có những vi phạm, khuyết điểm như việc tự ký hàng loạt hợp đồng để đưa người vào làm việc tại bệnh viện. Trước đó, từng để xảy ra hàng loạt sai phạm như chi tiêu công quỹ không đúng, thu tiền của cán bộ nhân viên để mở lớp đào tạo. Tuy nhiên, đây là những vi phạm cụ thể thời gian rất lâu trước đó và đã được xem xét xử lý, khắc phục. Kết quả xử lý cũng được thực hiện theo quy định, công khai, minh bạch.

Việc ông Trương Quý Dương tự ký hợp đồng đưa người vào làm việc trong bệnh viện được xử lý ra sao trong khi ông này tiếp tục được tái bổ nhiệm giám đốc?

Trước năm 2013, thời điểm nhiều cán bộ công viên chức tại bệnh viện luân chuyển công tác, nghỉ hưu dẫn đến tình trạng thiếu biên chế thực hiện nhiệm vụ trước mắt. Do đó, ông Dương tự ký hợp đồng trước để bổ sung nhân sự. Tình trạng này tồn tại ở một số cơ quan khác tại địa phương. Sau năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu chấm dứt việc này, cơ quan đơn vị nào có chỉ tiêu biên chế phải báo cáo đề xuất và thực hiện tổ chức thi kịp thời để bổ sung cho đội ngũ đủ người làm việc. Năm 2010, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đã quyết định kỷ luật khiển trách ông Trương Quý Dương. Trong một năm chịu xử lý kỷ luật, các công tác nhiệm vụ khác ông Dương đều hoàn thành tốt. Ngoài ra, ông Dương là một cán bộ năng động, sáng tạo, mạnh dạn thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình. Tại cơ quan công tác, ông được tập thể cán bộ công, viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tín nhiệm khá cao.

“Không có việc thăng tiến”

Việc đưa các thiết bị y tế vào bệnh viện, trả thù lao cho cán bộ bằng hóa chất và gộp vào hao mòn máy móc có bị xử lý?

Về việc này không thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở Nội vụ mà thuộc chuyên môn của Sở Y tế, do đó tôi không nắm được. Trong thời gian qua, đơn vị chưa nhận được đơn tố cáo nào của cán bộ, công viên chức về những sai phạm của ông Dương.

Thời gian qua, dư luận cho rằng ông Dương vẫn thăng tiến dù có nhiều sai phạm…

Thực ra, đồng chí Dương không có việc thăng tiến. Cách đây 21 năm, ông Dương là Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản. 6 năm sau, ông giữ chức Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Về chức vụ là tương đương và cả hai cơ quan này đều trực thuộc Sở Y tế quản lý. Về chuyên môn, theo quy chế tổ chức cán bộ chức vụ giám đốc bệnh viện tỉnh, Bộ Y tế có quy định, giám đốc bệnh viện tuyến huyện có ít nhất trình độ bác sĩ hoặc sau đại học chuyên khoa mổ cấp 1; giám đốc bệnh viện tuyến tỉnh ít nhất có bằng chuyên khoa mổ cấp 2 hoặc bằng tiến sĩ. Thời điểm nhậm chức Giám đốc BVĐK Hòa Bình, tôi nhớ không nhầm ông Dương có bằng chuyên khoa mổ cấp 1 và có bằng cao cấp lý luận chính trị. Tuy nhiên, thời điểm này, Bệnh viện Hòa Bình vẫn là bệnh viện hạng 2 và tới năm 2012 mới được lên hạng nhất. Năm 2016, ông Dương mới có bằng tiến sĩ. Một việc nữa, năm 2010 Ủy ban Kiểm tra T.Ư từng có thông báo, ông Trương Quý Dương bị kết luận có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình không xem xét, xử lý. Do đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã quyết định rút hồ sơ để xem xét xử lý kỷ luật theo thẩm quyền. Ông nghĩ sao? Theo đúng quy định, mức độ vi phạm, địa phương đã kỷ luật khiển trách về mặt Đảng đối với ông Dương trong thời hạn một năm. Khi ông Dương bị kỷ luật, BVĐK tỉnh thuộc Đảng bộ TP Hòa Bình, trực thuộc Tỉnh ủy nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ra quyết định xử lý.

Đề xuất Danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia

Bộ Y tế đang dự thảo danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam tổ chức đấu thầu. Danh mục được đề xuất gồm 5 hoạt chất: Levofloxacin (500mg); Meropenem (500mg/1g); Ceftriaxon (1g); Cefepim (1g); Cefoperazon + sulbactam (500mg+500mg).Dự thảo nêu rõ, Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia phải đảm bảo việc đáp ứng các thuốc cần mua sắm với số lượng lớn hoặc được sử dụng phổ biến tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước

An ninh Thủ đô, Công an nhân dân

Người nhà bệnh nhân tống tiền bác sỹ

Khoảng 9h ngày 26-5, khoa Xét nghiệm BVĐK Thường Tín (Hà Nội), nhận được phiếu xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết “NS1” của bệnh nhân N.Q.M (SN 2008), trú tại xã Tiến Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội. Bệnh viện đã giải thích với bố cháu M., là  Nguyễn Quảng Thức (SN 1978), muốn được kiểm tra chẩn đoán sốt xuất huyết thì phải mua test thử. Thức đồng ý và thanh toán 150.000 đồng cho khoa Xét nghiệm nhưng không có hóa đơn thu tiền. Cán bộ khoa Xét nghiệm đã test chẩn đoán cho cháu M. và trả kết quả cho Thức. Đến khoảng 15h cùng ngày, trưởng khoa Xét nghiệm đến phòng bệnh nơi cháu M. đang nằm theo dõi, điều trị để giải thích cho Thức biết việc mua test chẩn đoán sốt xuất huyết “NS1” là tự nguyện; và nếu Thức thắc mắc thì khoa sẽ trả lại 150.000 đồng. Thức không đồng ý mà hẹn bác sỹ Phương tối sẽ nói chuyện.Tối hôm đó, Thức liên lạc, yêu cầu bác sỹ Phương phải đưa cho anh ta 3 triệu đồng để giữ sự yên lặng về việc khoa Xét nghiệm thu 150.000 đồng. Bác sỹ Phương đồng ý để tránh sự phiền toái, tuy nhiên khi gặp nhau, Thức tuyên bố số tiền phải là 5 triệu đồng. Một lần nữa, bác sỹ Phương xuống nước, hẹn hôm sau sẽ chuyển tiền. Khoảng 20h ngày 27-5, tại khu vực vườn hoa của bệnh viện đa khoa Thường Tín, Thức đã nhận 5 triệu đồng từ 2 nhân viên khoa Xét nghiệm. Theo tường trình của bác sỹ Phương, chiều 30-5, Thức nhắn tin yêu cầu phải đưa thêm 10 triệu đồng, nhưng vị trưởng khoa Xét nghiệm từ chối, nói không thu xếp được số tiền trên. Lập tức, Thức nhắn tin đe dọa nếu không đáp ứng được yêu cầu về tiền nong, anh ta sẽ thông tin đến BVĐK Thường Tín. Tối 31-5, bác sỹ Phương nhắn tin hồi âm đã chuẩn bị được 8 triệu đồng, song Thức không chấp nhận, đòi phải có đủ 10 triệu đồng. Bác sỹ Phương đồng ý, hẹn Thức sáng hôm sau đến phòng Hành chính nhận tiền. Tuy nhiên, toàn bộ hành vi nhắn tin, đe dọa tống tiền của Nguyễn Quảng Thức đã bị CAH Thường Tín nắm bắt. Khoảng 10h ngày 1-6, đúng lúc đối tượng Thức cầm chiếc phong bì bên trong có 10 triệu đồng từ bác sỹ Phương, lực lượng Công an đã ập bắt quả tang. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 6-6, CQĐT CAH Thường Tín đã ra lệnh tạm giữ hình sự điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản; tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm, hành vi của những người có liên quan

Hà Nội mới, Nhân dân

Kết hợp hiệu quả giữa đông y và tây y trong điều trị bệnh

Ngày 6-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ kỷ niệm “60 năm y, dược cổ truyền Việt Nam đổi mới và phát triển (1957-2017)”. Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến tầm quan trọng của y học cổ truyền trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời mong muốn ngành Y tế chú trọng nghiên cứu để kết hợp hiệu quả giữa đông y và tây y trong điều trị bệnh. Ngành Y tế cần lưu ý tới công tác đào tạo để các bác sĩ tây y cũng am hiểu và có thể sử dụng các biện pháp điều trị bằng y học cổ truyền để phối hợp điều trị. Cùng ngày, tại hội thảo về phục hồi chức năng điều trị đột quỵ do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức, Bệnh viện Châm cứu trung ương cho biết, tại nước ta, trung bình mỗi năm có khoảng 230.000 ca đột quỵ. Người dân cần thận trọng khi sử dụng thuốc “An cung ngưu hoàng hoàn” bởi sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não (tắc mạch); bệnh nhân bị đột quỵ do chảy máu não (thường chiếm khoảng 15% số ca đột quỵ) mà sử dụng sản phẩm này thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn

Hà Nội mới

Siết chặt quản lý bếp ăn tập thể

Liên tiếp thời gian qua, tại bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp của nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra không ít các vụ ngộ độc, khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã chỉ đạo, phải tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học trên địa bàn.

Còn nhiều vi phạm

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 3.200 bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học…, trong đó có những bếp ăn phục vụ hàng nghìn người. Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố cho biết, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể có vai trò quan trọng trong giữ gìn sức khỏe, nâng cao năng suất lao động của người lao động. Vì vậy, trong tháng 5-2017, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra 69 bếp ăn tập thể của 58 công ty tại khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp. Kết quả đã có 14 bếp ăn của 13 công ty bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 76 triệu đồng. Dù từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể nào, song quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn phát hiện không ít sai phạm. Vi phạm chủ yếu vẫn là bếp ăn chưa tuân thủ theo nguyên tắc một chiều, tủ đựng thực phẩm không có lưới phòng, chống côn trùng và động vật gây hại, các bếp ăn chưa thực hiện kiểm thực ba bước như quy định (kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào, kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế biến cho đến khi ăn và kiểm tra mẫu thức ăn lưu). Ngoài ra, có những bếp ăn xuống cấp chưa được cải tạo, nền nhà trơn trượt, ứ đọng nước, bàn tay người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa bảo đảm vệ sinh, sử dụng chung dao và thớt thái cả thức ăn chín và thực phẩm tươi sống... Điển hình như tại Nhà ăn A1-5 (số 15 phố Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng) cung cấp khoảng 300 suất ăn/ngày cho cán bộ và học sinh, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Mặc dù qua kiểm tra khu vực ăn uống tại đây tương đối sạch sẽ nhưng khu chế biến, nấu ăn đã xuống cấp, nền nhà ứ đọng nước. Thêm vào đó, tủ đựng thức ăn chín chưa có lưới chống côn trùng, thức ăn lưu mẫu được cất chung trong tủ đựng nước ngọt. Qua xét nghiệm nhanh các mẫu bát, đũa tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 6/15 bát bị xước, rửa chưa sạch, dương tính với tinh bột. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, ý thức của chủ doanh nghiệp, người kinh doanh, chế biến thực phẩm đã được nâng lên rõ rệt. Tất cả bếp ăn tập thể đều bảo đảm đầy đủ thủ tục về hồ sơ pháp lý, có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; nhân viên được khám sức khỏe, được xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ; sử dụng nguồn nước sạch để chế biến và rửa dụng cụ. Bên cạnh đó, 100% bếp ăn được kiểm tra có đủ dụng cụ chia gắp thức ăn, trang thiết bị dụng cụ dùng trong sơ chế, có kho bảo quản thực phẩm, đủ giá kệ kê cao.

Tăng cường kiểm tra trong dịp hè

Nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguy cơ ngộ độc từ bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp lâu nay vẫn khiến các cơ quan chức năng “đau đầu”. Theo khảo sát của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 70% số vụ ngộ độc trong các khu công nghiệp là do thức ăn nấu ở nơi khác mang đến, khiến việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Trong số 69 bếp ăn tập thể được cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra mới đây, chỉ có 10 bếp ăn do công ty tự nấu phục vụ nhân viên, còn lại 59 bếp ăn do công ty ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp và có 1.260 nhân viên tham gia chế biến thực phẩm. Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm soát các bếp ăn tập thể cần được duy trì và tiếp tục tăng cường, nhất là kiểm soát nguồn thực phẩm. Riêng đối với những bếp ăn vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, đề nghị lãnh đạo các công ty và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký hợp đồng cung cấp suất ăn công nghiệp có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại được đoàn kiểm tra chỉ rõ. Cơ sở chỉ được hoạt động trở lại khi bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Không chỉ tăng cường thanh, kiểm tra đối với các bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất, trong mùa hè này, cơ quan chức năng của ngành Y tế còn phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo tăng cường kiểm tra cả bếp ăn bán trú. Ông Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, ngộ độc thực phẩm thường gia tăng vào mùa hè do thời tiết nóng bức khiến thức ăn rất dễ bị hỏng. Nhiều trường vẫn mở lớp học hè và duy trì bếp ăn, nhất là những trường mầm non. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh trong dịp hè phải thực hiện đúng nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng, bảo đảm chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn của học sinh hằng ngày như vẫn thực hiện trong năm học. Mặt khác, yêu cầu các trường tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc thực phẩm của các nhà cung ứng, kiên quyết không để cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung ứng thực phẩm cho nhà trường.

Tạm dừng lưu thông nhiều lô sản phẩm của Công ty Dược phẩm USA

Cục ATTP vừa thông báo về việc tạm dừng lưu thông đối với 7 lô sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và 3 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế USA (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Cụ thể, 7 lô sản phẩm nói trên (bao gồm Pediasure mát gan giải độc; Pediasure ăn ngon ngủ tốt; Anphavit ăn ngon ngủ tốt; Anphavit calci nano; Viên nang mềm GinkGo omega 3; Celevit Calci nano Omega 3 và Arginin B.Complex Extra) vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa. Đồng thời, cho thấy 3 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Pediasure ăn ngon ngủ tốt; Arginin B.Complex Extra và Anphavit calci nano) không đạt chất lượng.

Xã hội hóa trạm y tế: Dễ hay khó?

TP Hồ Chí Minh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước cho phép triển khai thí điểm đầu tư xã hội hóa theo phương thức phối hợp công - tư tại Trạm y tế phường 11, quận 3. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này trên diện rộng không phải là dễ với nhiều địa phương…

Từ một trạm xá bỏ trống...

Để nâng cao hiệu quả của Trạm y tế phường 11, UBND quận 3 đã đồng ý cho Công ty cổ phần Y tế Việt Anh đầu tư sửa chữa, mua thêm trang thiết bị, máy móc và tăng cường 4 bác sĩ về khám, chữa bệnh tại đây. Các trang thiết bị y tế hiện đại đã được đầu tư cho trạm như máy sinh hóa, huyết học, miễn dịch, vi sinh, sinh học phân tử; máy xét nghiệm phát hiện các tác nhân vi rút, vi khuẩn gây bệnh như vi khuẩn lao, vi rút sốt xuất huyết, vi rút gây bệnh tay chân miệng, vi rút viêm gan B, vi rút viêm gan C... Đáng chú ý có một số trang thiết bị thường chỉ có ở bệnh viện lớn cũng được đầu tư như máy xét nghiệm phát hiện vi rút HPV; xét nghiệm tầm soát hầu hết các bệnh ung thư, bệnh di truyền...  Sau 3 tuần hoạt động theo mô hình mới, mỗi ngày Trạm y tế phường 11 đã tiếp nhận trên 30 bệnh nhân đến khám bệnh. Giá khám bệnh cũng được giữ ở mức thấp nhất với dịch vụ khám thông thường quy định là 80.000 đồng/lượt, khám chuyên khoa 90.000 đồng/lượt và khám chuyên sâu tư vấn 100.000 đồng/lượt. Đây là mức giá áp dụng chung cho người dân khám bệnh trong giờ hành chính và ngoài giờ. Đáng nói là trước đó, Trạm y tế phường 11 hầu như không có người bệnh đến khám vì cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu bác sĩ. Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh thống kê trong năm 2016, trong tổng số 322 trạm y tế xã, phường có 70 trạm y tế ở khu vực nội thành đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng không hề có bệnh nhân đến khám. Trạm y tế phường 11 thuộc danh sách 70 trạm kể trên. Tuy nhiên ở thời điểm này, theo ông Phạm Mạnh Hùng, Trưởng trạm y tế phường 11: "Trước đây do không có người dân đến khám, chữa bệnh nên chúng tôi không triển khai BHYT. Với số lượng bệnh nhân đang tăng lên từng ngày thì trạm sẽ triển khai khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT để người bệnh được hưởng quyền lợi như ở các cơ sở y tế khác". Theo đánh giá của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ lúc được đầu tư xã hội hóa, Trạm y tế phường 11 (quận 3) vẫn giữ được chức năng theo quy định của Bộ Y tế như tiêm chủng, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, khám chữa bệnh cho gia đình chính sách. Ông Phan Quốc Việt, Công ty cổ phần Y tế Việt Anh nhận định, trước mắt mô hình này sẽ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở, về lâu dài sẽ thay đổi nhận thức của người dân về hình ảnh trạm y tế xã, phường.

Sớm nhân rộng mô hình

Sau dự án xã hội hóa Trạm y tế phường 11, chính quyền quận 3 muốn nhân rộng ra hệ thống trạm y tế các phường trên địa bàn. Theo ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3, địa bàn quận có 14 trạm y tế nhưng chỉ có 7 bác sĩ. Kinh phí chi thường xuyên cho các trạm đã tốn trên 10 tỷ đồng/năm nhưng nguồn thu chỉ đủ trang trải một phần. Để nâng cấp chất lượng cơ sở trạm y tế phải cần 20 tỷ đồng/trạm. Đây là việc rất khó thực hiện nếu không kêu gọi hợp tác công - tư.Tuy nhiên, việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia nâng cấp hệ thống y tế cấp xã, phường không đơn giản. Khi đưa ra chủ trương thí điểm triển khai xã hội hóa Trạm y tế phường 11, UBND quận 3 đã phải mời gọi 20 doanh nghiệp tham gia nhưng hầu hết đã từ chối vì đây được xem là sự đầu tư mạo hiểm. Thực tế này xuất phát từ việc nhiều bệnh viện tư nhân ở TP Hồ Chí Minh hiện đang thua lỗ và phải đóng cửa, hoặc xin phép chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trước thực trạng trên cho thấy, Nhà nước cần nghiên cứu và có giải pháp hỗ tr ợ doanh nghiệp để việc xã hội hóa đầu tư trạm y tế đạt hiệu quả, thực chất. Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sắp tới ngành Y tế thành phố sẽ sớm ban hành quy chế, quy định cụ thể về phối hợp công - tư trong xây dựng mô hình trạm y tế để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Tuổi trẻ

Thủ tướng yêu cầu tăng mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Thủ tướng giao Bộ Y tế sửa nghị định 178 năm 2013 về xử phạt hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, chậm nhất tháng 11-2017 trình Thủ tướng theo hướng tăng nặng mức phạt. Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra, phối hợp Ban Chỉ đạo 389 ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, giao Bộ NNPTNT kiểm soát chặt hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón giả, thức ăn chăn nuôi. giao Bộ Công thương tập trung chỉ đạo có hiệu quả an toàn thực phẩm ở chợ, siêu thị. Thủ tướng cũng giao UBND các cấp đưa nhiệm vụ bảo đảm an toàn thực phẩm vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Các tỉnh thành có biên giới với nước bạn, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt thực phẩm nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Ngày 6-6, “Ngày hội truyền thống người cao tuổi quận 1” do Hội Người cao tuổi quận 1, TP.HCM tổ chức với nhiều hoạt động chăm sóc dành cho hơn 400 cụ. Đại diện nhãn hàng Enplus của NutiFood đã trao tặng 80 triệu đồng tiền mặt và 160 phần quà (hơn 40 triệu đồng) cho các cụ tham dự. 158 cụ trên 90 tuổi cũng được mừng thọ đợt này. Hàng trăm cụ đã được thăm, khám sức khỏe (đo loãng xương, đo mỡ...) và tư vấn dinh dưỡng ngay tại ngày hội. Tại ngày hội, hội thảo với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý cho người già”, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan, chuyên gia dinh dưỡng của Nutifood, đã cung cấp, giải đáp cặn kẽ nhiều thông tin về các vấn đề ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi đúng cách cho các cụ. Trực tiếp thăm khám và tư vấn cho các cụ, Công ty NutiFood, cho biết phần lớn các cụ có mật độ xương thấp, nguy cơ loãng xương cao. Đáng lo ngại là rất nhiều cụ quan niệm sai lầm về dinh dưỡng, như nhịn ăn sáng để giảm cân, ăn mì gói thay cơm vì sợ mập, bỏ bữa chính nhưng lại ăn vặt các thực phẩm có đường... Từ kết quả khám bệnh cho thấy hơn một nửa các cụ có vấn đề về dinh dưỡng. Đặc biệt, tỉ lệ thừa cân béo phì rất cao, đến 51,2%, tỉ lệ mỡ cơ thể cũng cao theo tỉ lệ thừa cân béo phì. Bác sĩ Nguyệt cũng đưa ra lời khuyên cho các cụ là nên ăn uống khoa học, giảm tinh bột và thức ăn ngọt, tham gia câu lạc bộ dành cho người cao tuổi để tinh thần thư thái...

Cứu sống cháu bé bị suy tim, hở van 2 lá

BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) vừa cứu sống một bệnh nhi bị suy tim cấp, hở van 2 lá nặng do đứt dây chằng lá sau van 2 lá. Đó là cháu N.T.N.Đ, 5 tuổi ở tỉnh Ninh Thuận. Trước đó cháu Đ. Được chẩn đoán bị hội chứng Marphan, có hở van 2 lá trung bình, đang điều trị nội khoa

 Cấp cứu sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu

Sản phụ 34 tuổi, đang mang thai 33 tuần, nhập viện trong tình trạng xuất huyết toàn thân. Các bác sĩ nhi Quảng Ninh chẩn đoán nhanh, thực hiện ca mổ thành công, cứu sống được cả hai mẹ con. Ca phẫu thuật được thực hiện trưa 8-6, đến chiều 8-6, tình trạng chảy máu của bệnh nhân được kiểm soát tốt, bé sơ sinh đang được chăm sóc tại Khoa sơ sinh của bệnh viện. Trước khi nhập viện trong tình trạng xấu vào sáng 8-6, sản phụ này chưa từngkhám thai lần nào.  Người trực tiếp thực hiện ca mổ, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa trước mổ, xác định sản phụ bị nhau cài răng lược, nhau tiền đạo, xuất huyết giảm tiểu cầu. Trong đó xuất huyết giảm tiểu cầu có nhiều biến chứng rất nguy hiểm như chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, nguy hiểm nhất là xuất huyết não, màng não… Các bác sĩ đã phải truyền cho bệnh nhân 10 đơn vị máu tươi, trên 10 đơn vị tiểu cầu thường và tiểu cầu máy. Do em bé sinh non với trọng lượng sơ sinh 2kg, các bác sĩ đã đồng thời hồi sức tích cực cho cả mẹ và con.

Sài Gòn giải phóng

Quản lý thực phẩm yếu kém, người dân phải tự cứu mình

Ngày 5-6, Quốc hội dành trọn 1 ngày để thảo luận kết quả giám sát tối cao của Quốc hội về an toàn thực phẩm (ATTP). Đây là một trong những vấn đề nhức nhối mà người dân quan tâm nhất hiện nay. Ngoài việc chỉ rõ thực trạng vi phạm ATTP hiện nay, các ĐBQH cũng góp ý nhiều giải pháp để chuyển biến tình hình trong giai đoạn tới.

Chúng ta đang tự đầu độc chính mình?

Kết quả giám sát cho thấy, hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực này khá đồng bộ, tuy nhiên hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định thực phẩm an toàn lại thiếu. Đặc biệt, hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về ATTP chưa tương xứng với nhiệm vụ; lực lượng còn phân tán ở nhiều bộ ngành, đơn vị nên việc triển khai thực hiện còn thiếu sự đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Đầu tư kinh phí cho công tác quản lý ATTP chưa đáp ứng yêu cầu, theo đó, tổng ngân sách nhà nước (NSNN) đầu tư cho công tác ATTP giai đoạn 2011-2016 là trên 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện còn thấp do bị cắt giảm (năm 2016 ngân sách trung ương giảm 56%) và cấp chậm. Trung bình NSNN đầu tư từ Trung ương mỗi tỉnh/thành phố giai đoạn 2011 - 2016 khoảng 14 tỷ đồng, trừ một số địa phương có bổ sung thêm ngân sách địa phương cho công tác ATTP, cao nhất là TPHCM, tiếp đến là tỉnh Long An và tỉnh Quảng Ninh, thì một số địa phương nhiều năm ngân sách không bố trí cho công tác ATTP. Cả nước hiện có tới 10 địa phương không có phòng thử nghiệm, kiểm nghiệm ATTP. Đáng chú ý, bức tranh về việc vi phạm trong sản xuất, kinh doanh ATTP một lần nữa được trưng ra rất rõ nét. Trong đó đáng sợ nhất là việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm. Kết quả giám sát cũng đưa ra một con số nhức nhối: Việt Nam mỗi năm có khoảng 70.000 người chết vì ung thư và hơn 200.000 ca ung thư phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm không an toàn. Theo điều tra dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư thế giới thì có khoảng 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm không an toàn và có thể phòng được... Thảo luận về nội dung quan trọng này, hầu hết các ĐBQH đều có chung câu hỏi: tại sao hành lang pháp lý đầy đủ, nhiều bộ cùng tham gia quản lý mà thực trạng vi phạm ATTP ngày càng trầm trọng? Đâu là giải pháp, là mô hình quản lý hữu hiệu để ngăn chặn thực phẩm bẩn, để không còn cảnh người nông dân trồng 2 luống rau, một để bán, một để ăn? ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) dẫn ra hàng loạt ví dụ về thực phẩm bị làm giả, biến đổi cho đẹp mắt, giá cao mà phần lớn là nhờ đến hóa chất để khẳng định, hóa chất độc hại, chất cấm, thực phẩm bẩn đội lốt đã không chừa một sản phẩm nào. “Liệu có quá khi nói rằng chúng ta đang tự đầu độc chính mình? Và Quốc hội nghĩ gì về con số mỗi năm khoảng 70.000 người chết vì ung thư với một phần nguyên nhân từ thực phẩm không an toàn?”, ĐB Phạm Trọng Nhân bức xúc. ĐB Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa) chỉ ra thực tế nhiều người dân phải tận dụng từng khoảng không chật hẹp trên sân thượng để trồng rau trong những thùng xốp và khẳng định, người dân đang phải tự cứu lấy mình trước khi chờ người khác cứu.

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn là một tội ác

Không chỉ ĐB Phạm Trọng Nhân mà hầu hết các ĐBQH đều cho rằng có hạn chế, bất cập trong bộ máy quản lý nhà nước trong lĩnh vực này khi 3 bộ cùng quản lý nhưng khi sự cố xảy ra thì không biết truy ai. Cùng với đó, thanh tra, kiểm tra quá ít; xử phạt hành chính quá nhẹ, không đủ sức răn đe; chưa có quy định xử phạt hình sự với vi phạm về ATTP, khiến cho tình trạng “văn bản có đủ nhưng thực thi chưa nghiêm, tình hình ngày càng nghiêm trọng”. Cộng với trách nhiệm của người sản xuất thấp, sẵn sàng vì lợi nhuận mà bỏ qua lương tri khiến cho người dân Việt Nam đang hàng ngày phải sống chung với thực phẩm bẩn, nguy cơ bệnh tật rất cao. “Chúng ta cũng đã chờ đợi đủ lâu để cùng nhau giải bài toán quản lý nhà nước về ATTP. Nhưng đến nay, một khi tấm lòng và sự kiên trì đã đến giới hạn thì lời giải cuối cùng và cần thiết lúc này chính là sự trừng trị nghiêm khắc nhất của pháp luật” -ĐB Phạm Trọng Nhân phát biểu rất khẩn thiết. ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau), ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) bức xúc, chúng ta yêu cầu người dân phải tiêu dùng thông minh. Nhưng thông minh làm sao được khi xung quanh chỗ nào cũng là thực phẩm bẩn, khi mà người dân đói phải ăn, khát phải uống. Vấn đề đặt ra ở đây chính là quản lý nhà nước. Đáng lưu ý, Đoàn giám sát ghi nhận, trong khi ở các địa phương đến nay vẫn chưa có mô hình tổ chức quản lý ATTP thực sự hiệu quả thì mới đây, TPHCM đã triển khai thí điểm Ban quản lý ATTP trực thuộc UBND TP, có vị trí như một sở và nhân lực là tích hợp từ các sở, ban ngành chức năng của TP. Mô hình này không tăng người nhưng thanh tra, xử lý vi phạm đều nhiều hơn. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) cho biết, mô hình thí điểm Ban Quản lý ATTP ở TPHCM đã phát huy hiệu quả bước đầu, cần tiếp tục nhân rộng ở một vài địa phương khác để đánh giá chính xác hiệu quả. “Đây không phải là một tổ chức mới, mà là sự tập trung các đầu mối để đảm bảo tính thống nhất, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP”. Nhiều ĐBQH lo ngại nếu lập ra một cơ quan chuyên trách về ATTP sẽ làm phình bộ máy, tăng biên chế, vì thế không nên lập mà chuyển hết đầu mối quản lý về một bộ. Nhưng ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Kiên Giang) cho rằng, nên có một cơ quan chuyên trách về vấn đề này. Sẽ không làm tăng bộ máy mà thậm chí giảm đi nếu đưa hết các bộ phận quản lý về ATTP ở các bộ hiện nay về một đầu mối. Theo một số ĐBQH, cần coi ATTP là an ninh thực phẩm, là một vấn đề của an ninh quốc gia, từ đó phải đầu tư hơn nữa cho cả công tác chỉ đạo, kinh phí, biên chế. Không nên quá nặng nề chuyện tăng biên chế cho lĩnh vực này, tăng biên chế nhưng cần để cứu cả dân tộc thì vẫn phải tăng, hoàn toàn có thể giảm những chỗ không cần thiết để tăng cho chỗ này. Cùng với đó, đề nghị để lại 100% tiền xử phạt vi phạm ATTP cho các địa phương thực thi nhiệm vụ này.

Nước ngọt làm từ nước lã, phẩm màu và đường hóa học

Trong phần phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải: “Tại sao văn bản nhiều mà thực hiện không nghiêm, tình hình ngày càng trầm trọng? Đó là thực tiễn của chúng ta hiện nay, quản lý nhà nước dù đã nỗ lực nhưng ý thức nhà sản xuất chưa cao, vì thế mới có 2 luống rau, 2 chuồng gà. Người sản xuất vì lợi nhuận mà quên đi lương tri. Văn bản có hết mà vẫn vi phạm do cố tình, vì lợi nhuận, nên mới có chuyện nước ngọt được làm từ nước lã, phẩm màu và đường hóa học. Những vi phạm đều chủ yếu do cố ý làm trái với pháp luật. Quản lý nhà nước có chiếc gậy thì lại xử phạt quá nhẹ, trách nhiệm hình sự thì chưa quy định, nên gây chết người vẫn chưa bị truy tố”. Bộ trưởng đề nghị tới đây cần sửa một số luật, trong đó có việc phải tăng xử phạt hành chính cũng như phải xử hình sự đối với tội phạm về ATTP, vì vừa qua nhiều vụ ngộ độc rượu gây chết người nhưng chưa truy tố được. Cùng với đó, hoàn thiện những quy chuẩn, tiêu chuẩn khoa học về những định mức, giới hạn cho phép sử dụng các loại hóa chất được sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Cho thí điểm mở rộng mô hình Ban quản lý ATTP của TPHCM, vì mô hình này giúp thanh tra, xử lý nhiều hơn. Cùng với đó, trong bối cảnh không cho tăng người thì đề nghị cho phép xã hội hóa nhân lực lĩnh vực ATTP. “Hiện chúng ta chỉ có 350 người quản lý Nhà nước về ATTP ở cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện là 2.500; còn ở xã chủ yếu kiêm nhiệm. Trong khi riêng thủ đô Bắc Kinh, Băng Cốc họ đã có tới 2.000 - 3.000 người làm việc này. Vì thế, phải xã hội hóa nhân lực bằng cách sử dụng lực lượng bán chuyên trách ở xã phường, quận huyện để làm công tác này. Muốn thế phải có kinh phí để trang trải”, Bộ trưởng đề nghị. Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đồng tình phải có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn để phân biệt được đâu là thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn, như thế mới giúp cho người dân tiêu dùng thông thái. Tới đây cũng sẽ bố trí hệ thống kiểm tra thực phẩm ở chợ, trung tâm thương mại để người dân có cơ hội trực tiếp kiểm tra thực phẩm.

Sẽ tăng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm, bảo đảm tính răn đe

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Kết luận số 11-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, từng doanh nhân, từng hộ gia đình và từng người dân để đảm bảo ATTP, nhất là trong sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP có trách nhiệm cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về ATTP, về các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vi phạm ATTP để công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thủ tướng giao Bộ Y tế chậm nhất tháng 11-2017 trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP theo hướng tăng mức xử phạt, bảo đảm tính răn đe. Thủ tướng cũng nêu rõ, khuyến khích sản xuất, chế biến thực phẩm theo chuỗi; đẩy mạnh quảng bá các thương hiệu mạnh về ATTP. UBND các cấp đưa nhiệm vụ bảo đảm ATTP là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở các cấp…

Sẽ khởi tố các vụ kinh doanh thực phẩm bẩn

Trong thời gian tới, TPHCM quyết tâm chấm dứt tình trạng giết mổ lậu, nơi sản xuất hàng gian, hàng giả... Đồng thời sẽ khởi tố các trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn. Chiều 7-6, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM có buổi làm việc với Ban An toàn thực phẩm (ATTP) và UBND 24 quận, huyện về các hoạt động, quản lý ATTP trên địa bàn TP. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý ATTP TP cho biết, trong thời gian ban hoạt động thí điểm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong vấn đề phối hợp với các quận, huyện. Nguyên nhân là do lực lượng làm công tác quản lý ATTP tại tuyến quận, huyện còn khiêm tốn (chỉ có 1-2 người), tuyến phường, xã không có cán bộ chuyên trách mà kiêm nhiệm, không ổn định, hạn chế chuyên môn nghiệp vụ về quản lý ATTP; thiếu trang thiết bị (test nhanh), thiếu kinh phí (lấy mẫu, giám sát..)… Trong khi tại các tuyến này quản lý số lượng rất lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ATTP. Việc kiểm soát cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phép hoạt động trên địa bàn không kiểm soát được về điều kiện chế biến, nguyên liệu chế biến, phụ gia sử dụng… Nhận thức của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh về ATTP còn hạn chế, vi phạm về ATTP vẫn nhiều. Việc đảm bảo ATTP tại chợ truyền thống chưa được siết chặt. Hoạt động giết mổ trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Kinh doanh hàng gian, hàng giả, dùng chất cấm, hóa chất, phụ gia thực phẩm không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến còn nhiều…Chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, trong thời gian tới, TP quyết tâm chấm dứt tình trạng giết mổ lậu, nơi sản xuất hàng gian, hàng giả trên cơ sở phát huy vai trò giám sát của mặt trận, đoàn thể, người dân, thông tin báo chí cung cấp. Đồng thời sẽ khởi tố các trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, nguy hiểm đến sức khỏe của người dân. Tăng cường kiểm tra xuất xứ nguồn gốc các loại thịt gia súc, gia cầm vào các chợ đầu mối. Về lâu dài TPHCM sẽ kiểm soát toàn bộ các loại thực phẩm rau, củ, quả, thủy hải sản nếu không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ không được bày bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, UBND 24 quận, huyện phải có kế hoạch giải tỏa các chợ tự phát trên địa bàn vì đây chính là đầu mối của các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, thực phẩm hết hạn sử dụng. Sở Công thương cần triển khai thêm số lượng các cửa hàng, xe hàng lưu động bình ổn giá, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng thay thế các chợ tự phát tại các khu vực tập trung đông dân cư nghèo, đông công nhân

8 người tử vong do chạy thận: Bất thường nguồn nước lọc thận

Nếu hệ thống nước bị nhiễm bẩn do vi khuẩn, tạp chất, hoặc xử lý thì bệnh nhân chạy thận có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Chiều 8-6, Hội đồng chuyên môn y khoa gồm có đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình và nhiều chuyên gia đầu ngành đã kết thúc cuộc họp để thảo luận, làm rõ nguyên nhân vụ tai biến y khoa rất nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong. Dù Hội đồng chuyên môn chưa có kết luận chính thức nhưng qua cuộc họp đã hé lộ những nguyên nhân dẫn tới vụ tai biến nghiêm trọng này. Tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế Hòa Bình làm Chủ tịch hội đồng, các thành viên trong hội đồng đã tiến hành xem xét, nghiên cứu tài liệu gồm: hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và bản tường trình cùa các cá nhân liên quan, các văn bản. Qua đó, hội đồng chuyên môn kết luận, quy trình tiếp nhận, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Khi phát hiện có bất thường trong quá trình chạy thận, bệnh viện đã áp dụng các biện pháp xử lý như: dừng lọc máu, cho thở ô xy, sử dụng các biện pháp cấp cứu hồi sức... là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh. Các bệnh nhân có diễn biến nguy kịch như: suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch đã được xử trí cấp cứu tại chỗ và vận chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực là phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật. Khi xuất hiện một số lượng lớn bệnh nhân cấp cứu, khoa Thận nhân tạo đã báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và xin hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên là phù hợp với Quy chế hội chẩn bệnh nhân nặng.Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn cũng thẳng thắn chỉ rõ, đây là một thảm họa y khoa lớn. BVĐK Hòa Bình còn thiếu kinh nghiệm, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng này. Cả 18 bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận đều có các biểu hiện tương đối giống nhau tại cùng thời điểm. Về chẩn đoán, Hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan như: hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu. Đáng chú ý, liên quan tới nguyên nhân của thảm họa y khoa này, Hội đồng chuyên môn cho biết, thời điểm hiện tại chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên do chưa có kết quả khám nghiệm tử thi, cũng như kết quả phân tích nguồn nước RO nên hiện tại, hội đồng chưa đủ căn cứ, cơ sở để kết luận chắc chắn nguyên nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia trong hội đồng nghiêng về giả thiết có sự bất thường trong nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận cho bệnh nhân. Đây cũng là nguyên nhân đã được nhiều chuyên gia phân tích ngay sau khi sự cố xảy ra. Cũng liên quan tới nguyên nhân dẫn tới vụ tai biến nghiêm trọng này, BV Bạch Mai cho cho rằng, nghi ngờ có chứng cứ rõ nét nhất là tồn dư hóa chất (chất javen) súc rửa đường ống. Còn chất lượng nước được sử dụng cho chạy thận rất quan trọng, cần phải giám sát chặt chẽ. Loại nước này gần giống như nước cất với tỷ lệ vô trùng rất cao. Có tới 21 chỉ số lý hóa cần kiểm soát trong nước dùng cho chạy thận. Để tạo nước siêu tinh khiết cần qua nhiều công đoạn: Lọc thô và lọc tinh, qua cát, than hoạt, lọc mềm... Nếu hệ thống nước bị nhiễm bẩn do vi khuẩn, tạp chất, hoặc xử lý thì bệnh nhân chạy thận có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Về phía Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị y tế. Về nguyên tắc, trang thiết bị y tế trong bệnh viện đều được bảo dưỡng, kiểm chuẩn. Tùy theo mức độ và chủng loại thiết bị, giám đốc bệnh viện sẽ quyết định thực hiện quy trình này, có thể phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện theo đúng quy định. Hiện có những bệnh viện thực hiện rất tốt nhưng có một số bệnh viện thực hiện chưa đạt yêu cầu. "Bản thân tôi đã tìm hiểu kỹ, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học, sau đó đã loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến nguyên nhân hệ thống nước lọc nước để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chưa đảm bảo. Để phục vụ công tác điều tra, ngay sau khi xảy ra sự cố tại Bệnh viện đa khoa đã Hòa Bình, tôi đã chỉ đạo tạm dừng ngay hoạt động của khoa Thận nhân tạo của bệnh viện này để phục vụ điều tra”-  ông Khuê cho biết. Trước đó sáng 8-6, Sở Y tế Hòa Bình đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng 2 cán bộ của bệnh viện này trong 2 tuần để phục vụ công tác điều tra vụ án vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác đã được Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vào ngày 30-5 ngay sau khi xảy ra vụ tai biến chạy thận một ngày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 18 bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ, trong đó có 8 người tử vong.

Chấn chỉnh hoạt động gây mất an ninh bệnh viện

Sáng 8-6, Bệnh viện Quận 2 phổi hợp với Công an phường Bình Trưng Tây tổ chức ký kết hợp tác nhằm đảm bảo vấn đề an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.  Theo đó, hai bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, chấn chỉnh các hoạt động gây rối tại BV, góp phần đảm bảo an toàn phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Phát biểu tại Lễ ký kết, BV quận 2 cho biết, mặc dù bệnh viện đã có lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 nhưng vẫn khó tránh khỏi tình trạng kẻ gian trà trộn vào, lợi dụng lúc bệnh nhân đông thì ra tay trộm cắp, móc túi gây hoang mang cho thân nhân và bệnh nhân. Do đó, lãnh đạo bệnh viện luôn mong muốn các chiến sĩ công an phối hợp hỗ trợ tại bệnh viện quận, kịp thời giải quyết các trường hợp gây rối an ninh trật tự, nhằm bảo vệ cả thầy thuốc lẫn người bệnh.

Ở Việt Nam ung dung khám bệnh chuẩn quốc tế

Người bệnh cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, được chủ động tham gia vào quá trình điều trị, được an tâm chữa trị và chăm sóc sức khỏe toàn diện theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới… những chuẩn mực này đang có mặt ngay trong những bệnh viện đạt chứng chỉ JCI tại Việt Nam. Với 8 bộ tiêu chuẩn chăm sóc người bệnh, 6 tiêu chuẩn quản lý bệnh viện, JCI là chứng chỉ thẩm định chất lượng bệnh viện uy tín hàng đầu thế giới với mục tiêu đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn cao nhất cho người bệnh; giúp người bệnh yên tâm chữa trị trong nước thay vì phải ra nước ngoài. Việt Nam hiện có 3 bệnh viện đạt chứng chỉ JCI, trong đó Vinmec Times City (Hà Nội) là bệnh viện đa khoa đầu tiên được công nhận đạt chứng chỉ JCI vào năm 2015. Tháng 6/2017, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park (khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, TP HCM) sẽ trở thành bệnh viện thứ 4 tại Việt Nam được trao chứng chỉ này với điểm số đánh giá gần tuyệt đối (9,84/10), đánh dấu thành công tiếp theo của chuỗi bệnh Vinmec trong lộ trình đưa chất lượng toàn chuỗi bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế, tương đương với các chuỗi bệnh viện uy tín trên thế giới

An toàn tối đa cho người bệnh - Mục tiêu cao nhất của JCI

Vinmec và JCI đều có chung giá trị cốt lõi là “lấy người bệnh làm trung tâm, đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu”. JCI chính là động lực để Vinmec ngày một hoàn thiện hơn trong việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng hoàn hảo, giữ vững danh hiệu “Bệnh viện chuẩn mực quốc tế”. Thúc đẩy các bệnh viện đảm bảo quyền của người bệnh và gia đình. Bệnh nhân được đón tiếp chu đáo, tư vấn đầy đủ, hướng dẫn tận tình, giúp người bệnh an tâm chữa trị và chăm sóc sức khỏe. Mọi người bệnh đều được tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư, được đối xử lịch sự, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, địa vị xã hội, khả năng thể chất và tinh thần  Xây dựng kế hoạch điều trị cho người bệnh ngay từ ngày đầu nhập viện cho đến sau khi xuất viện. Kế hoạch này luôn được theo dõi và cập nhật liên tục để phù hợp với diễn biến và tình trạng thực tế của người bệnh. Người bệnh được đảm bảo quyền chủ động tham gia vào quá trình khám chữa bệnh Người bệnh được khám, tư vấn, giải thích đầy đủ về tình trạng bệnh, hướng điều trị, giải pháp thay thế, khả năng thành công - phục hồi - hậu quả nếu không điều trị và những rủi ro có thể xảy ra. Tại những thời điểm quan trọng như: có kết quả chẩn đoán, trước khi can thiệp điều trị, khi có diễn biến bất thường hoặc theo yêu cầu phát sinh, mọi người bệnh đều được giải thích, tư vấn và hướng dẫn cặn kẽ. Không chỉ người bệnh mà người nhà cũng sẽ được tư vấn để nắm rõ kế hoạch cũng như phương pháp điều trị, được cập nhật thông tin liên tục. Chuẩn hóa quy trình chẩn đoán, điều trị, theo dõi bảo vệ bệnh nhân khỏi những nguy cơ rủi ro.Tham gia ngay từ đầu vào việc xây dựng kế hoạch điều trị - chăm sóc bệnh nhân là yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên y tế có liên quan đến người bệnh. An toàn cho người bệnh là yếu tố tiên quyết. Tất cả nhân viên bệnh viện đều được đào tạo cách xử lý những tình huống khẩn cấp, tổ chức diễn tập định kỳ, đánh giá rút kinh nghiệm. Người bệnh và nhân viên y tế được bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn và lây chéo. Trang bị dụng cụ bảo hộ đầy đủ và thực hiện nghiêm ngặt các quy định chống lây nhiễm là yêu cầu bắt buộc. Hệ thống trang thiết bị hiện đại và đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tối đa về hiệu quả điều trị và tính an toàn cho người bệnh.

JCI là gì?

Bộ tiêu chuẩn JCI được xây dựng và triển khai bởi Tổ chức giám định chất lượng bệnh viện JCI (Joint Commission International) của Mỹ, gồm 285 tiêu chuẩn và 1.166 tiêu chí đánh giá đo lường. JCI được công nhận trên 100 quốc gia và là “tiêu chuẩn vàng” tại hơn 960 cơ sở y tế danh tiếng trên toàn cầu. Ở nhiều nước phát triển, cơ quan bảo hiểm y tế chỉ ký hợp đồng và thanh toán viện phí đối với các bệnh viện đã đạt chứng chỉ JCI. BVĐK Quốc tế Vinmec Central Park ra đời tháng 12/2015 với tổng vốn đầu tư 2000 tỷ đồng, gồm 16 chuyên khoa. Nhờ việc quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Vinmec Central Park đã chữa trị thành công nhiều ca bệnh khó, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch, dị tật tim bẩm sinh nặng, trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt Nam và người nước ngoài sống tại TP HCM, phía Nam và quốc gia lân cận. 

Cứu sống mẹ, con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng

Ngày 8-6, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã cứu sống thành công cả mẹ và con một sản phụ bị biến chứng sản khoa rau tiền đạo cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng. Sáng cùng ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Đ.Th.L., 34 tuổi, ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng thai 33 tuần, mệt mỏi, xuất huyết toàn thân, ra máu âm đạo...  Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy thai nhi cử động hạn chế, trọng lượng thai nhi khoảng 2,2 kg. Qua kết quả siêu âm, Doppler và tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ Đỗ Thị L. bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu nặng và chỉ định mổ cấp cứu. Các bác sĩ tiên lượng đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong cuộc mổ cho cả mẹ và con. Hơn 2 giờ phẩu thuật, các y, bác sĩ đã cứu sống cả mẹ và bé. Tuy nhiên, do sinh non, cháu bé được chuyển Khoa Sơ sinh để cấp cứu và điều trị. Còn sản phụ Đ.Th.L. hiện đã qua cơn nguy kịch và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ. BV Sản Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Đ.Th.L. cho biết, xuất huyết giảm tiểu cầu là một tình trạng bệnh lý rất nặng, dễ gây tai biến vì sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào, như: chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục... Biến chứng nguy hiểm nhất là xuất huyết não, màng não.  Bác sĩ Trần Thị Minh Lý cho biết thêm, rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất hiếm và nguy hiểm, có nguy cơ chảy máu dữ dội.  Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có xuất huyết giảm tiểu cầu, rau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ

Pháp luật TP HCM

Não mô cầu 'đầu hàng' bác sĩ quân y

“Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe của anh Nguyễn Hoàng Giang (23 tuổi, công tác tại đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang) đã ổn định. Một tuần nữa anh Giang có thể xuất viện được". Chiều 6-6, Khoa Truyền nhiễm bệnh viện (BV) Quân y 175 (TP.HCM), cho biết thông tin trên. Trước đó, ngày 25-5, anh Giang bị đau đầu, sốt và hai ngày sau thì rơi vào hôn mê nên bệnh xá đảo Thổ Chu đã liên lạc với BV Quân y 175 nhờ hỗ trợ. Bác sĩ của BV Quân y 175 nghi ngờ anh Giang bị viêm màng não nên hướng dẫn bệnh xá cho anh thở máy và tiêm kháng sinh sớm. Song song với đó, BV Quân y 175 cũng đưa máy bay ra đảo Thổ Chu chở bệnh nhân về đất liền điều trị. Tại BV Quân y 175, các bác sĩ khám sơ bộ và nhận định anh Giang bị viêm màng não, viêm nhiễm huyết do não mô cầu. Kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur TP.HCM thực hiện cho thấy anh bị não mô  cầu tuýp B. Được bác sĩ của BV Quân y 175 điều trị tích cực, anh Giang đã hết sốt, tỉnh táo, không còn nhiễm trùng. “Não mô cầu rất nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời thì hơn 80% trường hợp mắc bệnh sẽ tử vong".

Đầu năm 2018, TP.HCM sẽ xây trung tâm hóa chất

Chiều 6-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan tới việc triển khai đề án thành lập Trung tâm Kinh doanh hương liệu và hóa chất TP. Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng muốn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thì việc kiểm soát được hóa chất là vấn đề quan trọng nhất. Vì dù công tác VSATTP có làm tốt tới đâu nhưng hóa chất vẫn buôn bán tràn lan thì không có cách nào ngăn chặn được thực phẩm bẩn. Ông Tuyến khuyến cáo tới những hộ đang kinh doanh hóa chất cần quan tâm tới vấn đề an toàn cho sức khỏe của người dân và chính mình. Vì nếu buôn bán hóa chất không rõ đối tượng, nguồn gốc hóa chất cũng liên đới tiếp tay cho những tệ nạn, tội phạm… Việc xây dựng trung tâm đã được Thành ủy, UBND thông qua và triển khai nhiều tháng qua với mong muốn đây là một trung tâm không chỉ là nơi kinh doanh hóa chất hương liệu cả nước mà còn muốn đây là nơi có nhiều chức năng giúp TP kiểm soát được thị trường hóa chất. “Xa hơn nữa là kiểm soát được vấn đề ATTP. Trung tâm này có thể là nơi giao dịch, tiến tới tổ chức những sàn giao dịch về hương liệu, hóa chất và một sản phẩm nào đó được sử dụng trong tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nó gần như là điều kiện bắt buộc”. Theo dự kiến, trung tâm được xây tại khu đất thuộc phường 7, quận 8 (khu đất nằm ngoài ranh 134 ha của Khu công nghiệp Phong Phú), có diện tích hơn 11 ha, nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, giáp sông Cần Giuộc. Từ trung tâm đến cảng Cát Lái và quốc lộ 1A không đi qua nội thành nên hạn chế được tác động xấu nếu xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất. Ông Tuyến yêu cầu các sở, ngành liên quan phấn đấu đến tháng 7 sẽ chỉ định được nhà thầu để đến đầu năm 2018 TP.HCM sẽ triển khai việc xây dựng trung tâm này. “Sau khi thẩm định, chỉ thị thầu thì việc các quận có các hộ đang kinh doanh hóa chất phải vận động được họ vào kinh doanh trong trung tâm. Có vậy mới kiểm soát được. Những hộ kinh doanh nào không vào trung tâm trước khi khai trương đưa vào sử dụng thì các quận phải làm quyết liệt để họ chuyển sang kinh doanh công việc, nghề nghiệp khác. Tuyệt đối không để xảy ra việc buôn bán hóa chất, hương liệu ngoài trung tâm”. Trước đó, Sở Công Thương TP, cho biết hiện nay toàn TP có khoảng 638 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất ở địa bàn các quận 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Riêng quận 5, tại khu vực xung quanh chợ Kim Biên có trên 70 cơ sở kinh doanh hóa chất công nghiệp và 25 cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm.

Gia đình & Xã hội

 Báo động rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi

Mỗi khi tới mùa thi, điểm số trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của các học trò. Để phó với áp lực thi cử, nhiều học sinh đăng ký học thêm rất nhiều nơi, thức khuya, dậy sớm để “cày” bài. Tâm lý ganh đua điểm số, áp lực phải thi đỗ khiến các em luôn rơi vào trạng thái stress, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… thậm chí mắc các chứng bệnh về tâm thần.

Từ “con ngoan, trò giỏi” trở thành “học sinh hư”

Một nghiên cứu xã hội học cho thấy có đến 15% số các học sinh có các biểu hiện rối loạn về cảm xúc cần được tư vấn và điều trị. Mới đây một nghiên cứu của các nhà tâm thần trên 5 trường học lớn tại Hà Nội, tỷ lệ trẻ có nguy cơ rối loạn cảm xúc là 5%, trong đó 2% số học sinh cần điều trị tại các cơ sở y tế. Đó là những con số đáng báo động về tình trạng rối loạn cảm xúc và loạn thần do áp lực thi cử tuổi thanh thiếu niên Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về học tập, em Trương Quang Đ (16 tuổi, ở Trần Phú, TTP Bắc Giang) có nhiền năm là học sinh giỏi và dẫn đầu trong lớp chọn của một trường tuyến tỉnh. Đ luôn là niềm tự hào và được lấy làm tấm gương sáng cho mọi người trong gia đình. Cuộc sống cứ thế trôi đi, nhưng không hiểu sao 2 năm trở lại đây, gia đình thấy em bỗng trở nên xa lánh mọi người, không muốn giao tiếp với mọi người xung quanh. Em thường khép nép khi mọi người nói chuyện về việc học tập của mình. Đ lơ là, không muốn và sợ đi học, mở sách ra là em thấy như bị áp lực đè lên người nên hay bị đau đầu, bố mẹ động viên thì em bực tức khóc lóc. Kết quả học tập của em giảm sút hẳn. Gia đình thấy em có nhiều sự thay đổi rõ rệt như ăn kém, cơ thể gầy đi, giấc ngủ hay có ác mộng. Đ. thường giật mình vào ban đêm, lúc tỉnh dậy em bàng hoàng như qua cơn ác mộng. Cảm xúc của em thay đổi, hay cáu giận vô cớ. Ban đầu, bố mẹ Đ cho đó là sự thay đổi của tuổi vị thành niên, nhưng đến khi thấy con không muốn đến trường nữa thì mới tá hỏa đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), Đ được các bác sỹ chẩn đoán: Rối loạn cảm xúc của trẻ em cần phải điều trị. Theo TS.BSCKII Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, ở trẻ em và người dưới 22 tuổi thì sự phát triển về cơ thể cũng như về tinh thần chưa được hoàn thiện đầy đủ. Các em rất dễ bị tác động về mặt tinh thần, nên cảm xúc và hành vi cũng thay đổi bởi các tác nhân gây nên các stress này. Đ là con một trong gia đình trí thức, nên từ nhỏ em đã được bố mẹ đặt rất nhiều kỳ vọng, và luôn cho rằng đó là động lực cho con mình cố gắng. Bố mẹ thường mong mỏi con mình phải học thật giỏi, đứng thứ hạng cao trong lớp. Không chỉ học ở trường, em còn phải học thêm nhiều kiến thức nâng cao khác ở ngoài, rồi khi về nhà là hàng tá bài tập đang chờ em giải quyết và hầu như không có thời gian vui chơi và nghỉ ngơi.

Hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Gần đây, đặc biệt là vào thời điểm gần mùa thi, số lượng trẻ đến khám và điều trị về các rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi có chiều hướng tăng lên. Việc phải chịu nhiều áp lực từ bố mẹ, từ thầy cô, từ điểm số và thành tích… dẫn tới nhiều ảnh hưởng khác nhau cho các em học sinh. Các em luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải gồng mình lên để chống đỡ với những áp lực học và thi khiến các em có những biểu hiện rối loạn cảm xúc như: Ăn kém, ngủ ít; Cảm giác kiệt sức; Lo lắng căng thẳng quá mức; Đau đầu, hoa mắt chóng mặt; Đau dạ dày; Suy nhược cơ thể… Có nhiều học sinh vì không chịu được áp lực quá nặng nề, thiếu sự hỗ trợ quan tâm từ phía gia đình đã phản ứng lại với áp lực bằng những cách tiêu cực như nản chí, không học nữa, hoặc bỏ nhà đi để trốn tránh áp lực. Một số em có biểu hiện rối loạn tâm thần, nặng nề nhất là học sinh có ý nghĩ hay hành vi tự sát. Cuối năm 2015, nữ sinh Thùy Trang (THPT Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) tự sát để lại 5 lá thư tuyệt mệnh khiến nhiều người đau xót. Nguyên nhân tự tử của Trang xuất phát từ sự buồn chán, thất vọng vì em chỉ đạt học lực trung bình. Kết quả học tập đó không đáp ứng được mong đợi của người thân. Để điều trị cho những bệnh nhân này, theo TS.BSCKII Nguyễn Văn Dũng, việc đầu tiên là chúng ta phải tách các em khỏi những áp lực đó, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Đối với cha mẹ, cần chú ý tới việc giáo dục nhân cách và nâng cao bản lĩnh cho con để vững vàng đối mặt với những khó khăn, áp lực trong cuộc sống. Trang bị cho con kỹ năng sống, giúp con thích ứng với stress. Cha mẹ cũng phải nhìn nhận đúng năng lực và sở trường của con em mình, từ đó động viên, khuyến khích các em học, tránh tạo áp lực căng thẳng, kỳ vọng quá mức với các em. rối loạn cảm xúc do áp lực thi hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm. Khi thấy con em mình có những biểu hiện bất thường, các bậc cha mẹ cần phải đưa con đến ngay bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp. Tránh thái độ kỳ thị và tự ý mua thuốc bên ngoài để uống hoặc cúng bái, tin tưởng vào các đấng siêu nhiên

Lao động

Công an bắt đối tượng buôn bán giấy khám sức khỏe giả

Sau khi báo Lao Động đăng bài “Giấy khám sức khỏe giả bán tràn lan” vào ngày 8.5.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã thực hiện triển khai ngay các phương án điều tra và xác minh thông tin báo Lao Động phản ánh. Sau một thời gian theo dõi, thu thập thông tin, ngày 7.6, Đội Kinh tế tài chính, Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP Hà Nội đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Tiến Nghĩa, sinh năm 1991, quê ở Nam Định, hiện ở trọ tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trước đó, ngày 6.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp đối với Phạm Tiến Nghĩa tại chỗ ở là phòng trọ thuộc phường Phú Đô. Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện và thu giữ 1 dấu tròn của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương, 1 dấu tròn của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải, 5 dấu tên của các bác sĩ; 1 dấu tên trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, 1 dấu Âm tính Negative, 1 dấu “Hiện tại đủ sức khỏe để học tập và công tác” cùng 46 tờ giấy ra viện, 30 tờ giấy Khám sức khỏe khổ A3, 26 tờ Khám sức khỏe khổ A4, 45 tờ giấy vào viện và khoảng gần 3.000 tờ phôi giấy khám sức khỏe khổ giấy A3, A4, giấy ra viện chưa được ghi nội dung. Theo khai nhận của Nghĩa, để trốn tránh bị phát hiện, một mình đối tượng tự “sản xuất” tất cả các khâu, sau đó đăng ký trên mạng xã hội Facebook “Kha giấy khám”, sau đó quảng cáo là đầu mối của giám đốc bệnh viện chuyên cung cấp giấy khám sức khỏe, giấy ra viện... Khi người mua có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại và hẹn tại địa chỉ nhất định, Nghĩa sẽ cho người mang đến. Trước đó, báo Lao Động đã có bài điều tra về tình trạng những tờ giấy khám sức khỏe có dấu của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải và Bệnh viện Giao thông Vận tải được rao bán công khai trên mạng xã hội, giá chỉ từ 70 - 80 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thực hư, những tờ giấy khám sức khỏe này đã được chính Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải khẳng định đều là giả (Lao động, trang 2)

Công an thực nghiệm hiện trường “sự cố” chạy thận 8 người chết tại Hòa Bình

Sáng 7.6, Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát, Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và lực lượng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành thực nghiệm hiện trường, quy trình lọc máu đối với các máy chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29.5 làm 8 người tử vong nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, trong tuần này sẽ có kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 8 người tử vong khi chạy thận tại BVĐK Hòa Bình. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đây là tai biến lớn nhất trong lịch sử y khoa tại Việt Nam và sự việc này không thể khẳng định là thực hiện đúng quy trình bởi nếu làm đúng quy trình thì không thể xảy ra sự cố. Tại buổi làm việc với Sở Y tế Hoà Bình ngày 6.6, yêu cầu Sở Y tế Hoà Bình chỉ đạo công tác kiểm thảo tử vong đối với 8 trường hợp bị chết trong quá trình chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh; yêu cầu BVĐK tỉnh và đơn vị bảo dưỡng hệ thống đường ống nước phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời lập phương án khắc phục và lựa chọn cơ sở điều trị để hỗ trợ khoảng 100 người bệnh cần lọc máu chu kỳ sớm tại địa phương. Đoàn công tác đã khảo sát và thống nhất với Sở Y tế Hoà Bình phương án mở rộng khoa thận nhân tạo của BVĐK thành phố Hoà Bình. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ cấp bổ sung cho BVĐK thành phố từ 10 - 15 máy chạy thận nhân tạo để hỗ trợ người bệnh không phải xuống Hà Nội lọc máu định kỳ. Đồng thời, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn cho BVĐK thành phố Hoà Bình nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận. Trước đó, sáng 29.5, tại Khoa Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong lúc chạy thận chu kỳ 40 phút cho 18 bệnh nhân suy thận đã xuất hiện hiện tượng sốc phản vệ. Ngay lập tức, bệnh viện đã cho ngừng chạy thận, chuyển sang Khoa Hồi sức Cấp cứu để xử trí, tuy nhiên đến nay đã có 8 bệnh nhân tử vong sau vụ việc này.

Bộ thông tin và truyền thông (infonet.vn)

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Đang chệch hướng trong quản lý bảo hiểm y tế

 “Bộ Y tế quá yếu trong việc đấu tranh bảo vệ các bệnh viện. Ai rút ruột quỹ BHYT thì phải xử lý người đó, sao lại bắt người ngay phải trả giá? Nếu không muốn vỡ quỹ bảo hiểm, cần phải tính toán lại cách điều hành quỹ", bà Phong Lan nói với Infonet. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 06/06, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý  An toàn thực phẩm TP.HCM, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đoàn ĐBQH TP.HCM – cho rằng cơ quan quản lý đang bị chệch hướng trong việc quản lý bảo hiểm y tế. Thời gian qua, do lo ngại vỡ quỹ bảo hiểm, bên cạnh việc vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan quản lý đồng thời có những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi BHYT. Tuy nhiên, những bất cập trong quản lý đấu giá thuốc ở các bệnh viện cũng như việc “siết” không đúng cách đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh, mục tiêu đem lại công bằng cho người bệnh không thành công. Bảo hiểm quyết định cho thuốc nào, bác sỹ và bệnh nhân nhận thuốc đó bởi Nghị định 54 của Chính phủ cấm nhà thuốc bệnh viện không bán thuốc khác ngoài số thuốc đã trúng thầu. “Như thế rõ ràng là bệnh nhân cần thuốc thì phải ra ngoài mua với mức giá trên trời. Còn nếu nhà nước muốn kiểm soát giá thuốc thì thiếu gì cách, đâu cần phải dùng mệnh lệnh hành chính,” nguyên PGĐ Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nói. “Đồng ý là việc đấu thầu là để kiểm soát giá thuốc, nhưng cần phải xây dựng tiêu chí kỹ thuật cho rõ ràng. Nếu chỉ còn là cuộc đấu về giá, cứ giá thấp là thắng thầu. Khi đấu giá xong, bên bảo hiểm sẽ tổng hợp để tham chiếu làm giá kế hoạch mời thầu cho năm sau, với giá kế hoạch thấp nhất. Giá trúng thầu sang năm lại thấp hơn, cứ như thế đến một lúc nào đó giá thuốc sẽ bằng không. Làm gì có chuyện của rẻ là của tốt? Chỉ có đồ tốt với giá hợp lý thôi. Chứ muốn tốt là phải kèm theo nhiều điều kiện, cái gì cũng cần tiền cả”. Bà Lan cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn sẽ càng khoét sâu chênh lệch về giá giữa khám chữa bệnh bằng bảo hiểm và khám chữa bệnh bằng dịch vụ. Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Thông tư 11 của Bộ Y tế đã loại bỏ gần 100 biệt dược gốc ra khỏi danh mục đấu thầu của biệt dược. Biệt dược gốc là loại thuốc đắt tiền, cần phải tiết kiệm, nhưng loại thuốc này vẫn rất cần cho những bệnh nhân nặng. Như vậy vô hình trung các thuốc này không có mặt trong các cuộc đấu thầu, nên không được bán trong bệnh viện, và đương nhiên không được bác sỹ kê đơn cho những bệnh nhân khám chữa bệnh bằng BHYT. Chỉ có bệnh nhân dịch vụ mới được sử dụng những loại thuốc biệt dược đó, trong khi mục tiêu của BHYT là làm sao giảm chi phí gánh nặng y tế cho người dân, tạo sự công bằng trong xã hội nhưng lại không đạt. Bà Lan nêu thực trạng có DN chào giá thuốc ở bệnh viện mức giá này, sau đó lại chào giá thấp hơn ở bệnh viện khác. Đến khi bảo hiểm yêu cầu bệnh viện nhập giá cao hơn phải trả lại tiền chênh lệch về giá, trong khi số trước đó đã được thanh toán cho bệnh nhân. “Thành ra bây giờ các bác sỹ, dược sỹ họ không tập trung được vào chuyên môn, họ cứ bị loạn ra bởi mấy chuyện đó”, bà Phạm Khánh Phong Lan than thở với các phóng viên. Trong khi đó, cơ quan bảo hiểm không thanh toán bảo hiểm đối với hàng loạt lý do ngoài chuyên môn như: không kết nối mạng, không kê khai giá thuốc trên mạng của Bộ Y tế (trong khi đây là việc của Cục Quản lý dược),…“Bộ Y tế quá yếu trong việc đấu tranh bảo vệ các bệnh viện. Ai rút ruột quỹ BHYT thì phải xử lý người đó, sao lại bắt người ngay phải trả giá? Nếu không muốn vỡ quỹ bảo hiểm, cần phải tính toán lại cách điều hành quỹ. Sở Y tế TP.HCM có bao nhiêu công việc nhưng trước đây tôi chỉ có 30 dược sỹ dưới quyền, trong khi bản thân đội ngũ dược sỹ của ngành bảo hiểm để "soi", giám sát đã lên đến 80 người” bà Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn chia sẻ. Nếu giữ cách làm như hiện nay, bà Lan lo ngại đến lúc nào đó các bác sỹ giỏi sẽ chán nản và bỏ ra ngoài làm.

Chu kỳ dịch sốt xuất huyết bất thường, số ca mắc tăng 2,6 lần

Theo PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, chu kỳ dịch sốt xuất huyết thường 5 năm lặp lại một lần nhưng hiện nay chu kỳ này đang có vấn đề. So với cùng kỳ năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2017 đã tăng 2,6 lần dù chưa phải đỉnh dịch. Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 6/6, PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Đã yêu cầu các xã, phường dùng loa nhỏ đi vào từng ngõ, xóm tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết. Ông Hạnh cho biết, tính đến ngày 4/6 các đơn vị đã điều tra, giám sát côn trùng tại 1.925 điểm ổ dịch cũ, ổ dịch mới, nơi có bệnh nhân nghi sốt xuất huyết, có điều kiện vệ sinh môi trường kém. Kết quả 25,7% điểm có chỉ số vec-tơ cao tập trung chủ yếu tại các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức, Hai Bà Trưng, Thanh Trì… Các dụng cụ chứa nước có bọ gậy bao gồm 13 loại dụng cụ, chủ yếu là các bể hở, xô, thùng nước, chậu cảnh và phế liệu. Chỉ số côn trùng có tăng cao bắt đầu từ tháng 3, có nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ như An Khánh, Phú Lương, La Phù, Dương Nội, Hoàng Liệt, Trương Định, Láng Thượng - cao nhất vào tháng 5. Theo ông Hạnh, chu kỳ dịch sốt xuất huyết thường 5 năm lặp lại một lần nhưng hiện nay chu kỳ này đang có vấn đề. So với cùng kỳ năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2017 đã tăng 2,6 lần dù chưa phải đỉnh dịch. Số ca mắc sốt xuất huyết thường tăng từ tháng 4, tháng 5 đến cuối đỉnh dịch nhưng năm nay, so với cùng kỳ 2016 đã tăng 2,6%. “Chúng tôi đã cảnh báo theo diễn biến thời tiết Elnino, nắng nóng lắm sẽ mưa nhiều, dễ sinh sốt xuất huyết. Chúng tôi không bỡ ngỡ khi sốt xuất huyết tăng mà có kế hoạch ngay từ đầu năm, đã tích cực chủ động ngay từ đầu” - Ông Hạnh cho biết. Cụ thể, ngành y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch: Tổ chức giám sát tình hình muỗi truyền bệnh để đánh giá nguy cơ và cảnh báo dịch; triển khai điều tra ổ bọ gậy - nguồn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết dangue đợt 1 tại 10 quận, huyện trọng điểm. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các xã phường có loa tuyên truyền về phòng bệnh sốt xuất huyết cho lên xe máy, xe đạp dắt vào các ngõ xóm để tuyên truyền, mong bà con lắng nghe; chỗ nào có dịch thì yêu cầu dân đến họp để tuyên truyền-đây là biện pháp có tác dụng trực tiếp và tác dụng truyền thông rất tốt -ông Hạnh nhấn mạnh. Ông Hạnh cho biết thêm, tính đến ngày 4/6, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội là 1.281 ca, bệnh nhân sốt xuất huyết dangue chỉ còn 126 ca (hiện trên 90% đã khỏi bệnh); Ghi nhận 1 bệnh nhân tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Bệnh nhân phân bố tại 28/30 quận, huyện trừ Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây. Thời tiết hiện tại là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc-xin phòng đặc hiệu nên có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017. Theo dự báo thường xuất hiện đỉnh dịch vào tháng 9 và 11 hàng năm. Vì vậy, cần thực hiện tốt công tác giám sát dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng; tập trung tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu không để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có nơi cư trú, sinh sản, áp dụng các biện pháp diệt bọ gậy.

Giáo dục & Thời đại

Tăng cường công tác khám chữa bệnh mùa nắng nóng

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm 2017 tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, trái quy luật, nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng trên diện rộng, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân. Trước tình hình đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản về việc tăng cường công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh mùa hè cho người bệnh. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, thủ trưởng y tế các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, tăng cường công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh mùa hè cho người bệnh. Cụ thể, tại khoa khám bệnh, các bệnh viện tiếp tục duy trì thực hiện tốt Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện; rà soát, áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế), đặc biệt là phần A “Hướng đến người bệnh” như bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh; bảo đảm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tốt… Các bệnh viện bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa... Chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới nổi.

Nhân dân

Nhìn từ bệnh viện: Áp lực mùa thi

Cứ mỗi mùa thi tới, áp lực điểm số, kết quả học tập, mong muốn của gia đình, của chính bản thân… đã khiến không ít cô, cậu học trò rơi vào trạng thái stress, thậm chí dẫn đến chứng bệnh về tâm thần phải nhập viện điều trị. Thống kê của cơ sở y tế chuyên điều trị tâm thần thì số lượng người bệnh là học sinh đến khám và điều trị các rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi đang có chiều hướng tăng trong những năm gần đây. Thực tế điều trị cho một số trường hợp là học sinh bị rối loạn cảm xúc, các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ở độ tuổi học sinh (dưới 22 tuổi) sự phát triển về cơ thể cũng như về tinh thần chưa được hoàn thiện đầy đủ. Các em rất dễ bị tác động về mặt tinh thần cho nên cảm xúc và hành vi cũng thay đổi bởi các tác nhân gây nên các stress đó. Các em bị áp lực luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải gồng mình để chống đỡ, dẫn đến những biểu hiện rối loạn cảm xúc như: ăn kém, ngủ ít; đau đầu, hoa mắt chóng mặt; suy nhược cơ thể… Nhiều em vì không chịu được áp lực quá nặng nề, thiếu sự hỗ trợ quan tâm từ phía gia đình đã phản ứng lại với áp lực bằng những cách tiêu cực như nản chí, không học nữa, bỏ nhà đi để trốn tránh… thậm chí có em có ý nghĩ hay hành vi tự sát. Một nghiên cứu xã hội học cho thấy có 15% số học sinh có các biểu hiện rối loạn về cảm xúc cần được tư vấn và điều trị. Một nghiên cứu khác tại năm trường học lớn tại Hà Nội, tỷ lệ trẻ có nguy cơ rối loạn cảm xúc là 5% số học sinh được nghiên cứu, trong đó 2% cần điều trị tại các cơ sở y tế. Đó là những con số đáng báo động về áp lực thi cử tuổi thanh, thiếu niên. Để điều trị cho những trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo việc đầu tiên là cần tách các em khỏi những áp lực đó, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Trong quá trình nuôi dạy con, các bậc cha mẹ cần chú ý tới việc giáo dục nhân cách và nâng cao bản lĩnh cho các em để vững vàng đối mặt với những khó khăn, áp lực trong cuộc sống. Trang bị cho con kỹ năng sống, giúp con thích ứng với stress. Cha mẹ cũng phải nhìn nhận đúng năng lực và sở trường của con em mình, từ đó động viên, khuyến khích các em, tránh tạo áp lực căng thẳng, kỳ vọng quá mức. Khi thấy con em mình có những biểu hiện bất thường, cha mẹ cần đưa các em đến bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp

Phẫu thuật tái tạo lại mặt cho bệnh nhân ung thư da vùng má phải

Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Bàn tay (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tái tạo khối mặt gồm: má, môi, mũi cho bệnh nhân Hà Sỹ S. (58 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội). Từ 10 năm trước, bệnh nhân phát hiện ung thư da vùng má phải. Tuy nhiên do không được điều trị hoặc chỉ điều trị bằng thuốc nam nên khối u lan rộng toàn bộ má phải, co kéo môi, má bên phải, biến dạng đầu mũi. Bệnh nhân ăn, uống và khó thở do sự thâm nhiễm của khối ung thư. Sau khi hội chẩn với các chuyên khoa khác như răng hàm mặt, ung thư, vào ngày 26-5, các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật. Ngoài một ê-kíp gây mê hồi sức gồm tám người, có bảy phẫu thuật viên của Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Bàn tay chia làm bốn kíp thực hiện trong thời gian tám tiếng. Khối u được cắt bỏ triệt để, đồng thời các phẫu thuật viên cũng lấy một vạt da đùi của người bệnh. Vạt da này được phẫu tích và chia thành ba mảnh riêng biệt cho việc tái tạo từng bộ phận. Các khuyết lớn vùng má, môi, mũi được tái tạo bởi một vạt da có nối vi phẫu. Đây là một phẫu thuật khó vì việc tái tạo các cơ quan trên mặt đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng rất cao của phẫu thuật viên. Việc tái tạo lại mũi, môi, má phải đáp ứng được yêu cầu phục hồi lại cấu trúc ba chiều của cơ quan bị mất. Ít vạt da nào có thể đáp ứng được yêu cầu này nếu không thực hiện được việc làm mỏng vạt da dưới kính hiển vi. Việc tái tạo cùng một lúc ba cơ quan trên mặt cũng hiếm gặp. Do vậy, đây là một thành công của các bác sĩ trong việc sử dụng một loạt kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật tạo hình vào việc tái tạo một bộ phận sau khi cắt bỏ vùng ung thư như kỹ thuật tạo vạt chùm, kỹ thuật làm mỏng vạt và kỹ thuật vi phẫu mạch máu mà ít nước trên thế giới chưa thực hiện được. Bệnh nhân hồi phục nhanh sau phẫu thuật và đã ra viện sau sáu ngày điều trị. Ngoài ra, 90% kinh phí phẫu thuật cho người bệnh được Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ.

Điện Biên tôn vinh người hiến máu và hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ”

Ngày 8/6, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ” năm 2017. Trong năm 2016, số máu tiếp nhận trên địa bàn tỉnh là hơn 4.000 đơn vị. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ”, thu hút 529 người đăng ký tham gia hiến máu. Dự kiến chương trình sẽ tiếp nhận khoảng 357 đơn vị máu.

Dân trí

TPHCM: Bệnh sốt xuất huyết tăng theo tay chân miệng

Cùng với sự gia tăng nhanh của bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết tại TPHCM cũng bắt đầu tăng. Dự báo, sốt xuất huyết sẽ “vào mùa” sớm, cộng đồng cần chủ động các giải pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe. Thông tin từ Trung tâm YTD TPHCM ngày 7/6 cho hay, qua công tác giám sát các loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tuần qua cho thấy cả hai loại bệnh gồm sốt xuất huyết và tay chân miệng đều gia tăng. Trong đó, bệnh tay chân miệng đã bắt đầu tăng từ 2 tuần trước, đến nay tuy chưa ghi nhận ca từ vong kể từ đầu năm nhưng số ca bệnh đã lên tới 1.659 trường hợp phải nhập viện điều trị. Tuần qua có tới gần 100 ca bệnh được xác định mắc tay chân miệng phân bố rải rác trên nhiều quận huyện. Sau khi đạt mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm, tuần qua bệnh sốt xuất huyết đã bắt đầu tăng trở lại. Số người mắc sốt xuất huyết được ghi nhận trong tuần lên tới 233 trường hợp (tăng gần 7%) so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca bệnh từ đầu năm đến nay đã lên tới gần 8.800 ca. Trung tâm YTDP thành phố cảnh báo, năm nay mùa mưa đến sớm nên nguy cơ sốt xuất huyết “vào mùa” sớm và gia tăng nhanh có thể xảy ra trong thời gian tới. Ngoài việc yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai cá biện pháp kiểm soát điểm nguy cơ, phun hóa chất diệt muỗi, ngành y tế thành phố kêu gọi động đồng chủ động các biện pháp: vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng, ngủ mùng thường xuyên... khi có biểu hiện mắc bệnh cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

Pháp luật Việt Nam

Công bố chính thức của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 8 người tử vong

Chiều ngày 08/6, Sở Y tế tỉnh Hoà Bình đã tổ chức họp báo Báo cáo kết quả Họp Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 18 người bị sốc phản vệ, trong đó có 8 bệnh nhân tử vong. Vào buổi sáng cùng ngày, Hội đồng chuyên môn bao gồm đại diện Sở Y tế cùng 11 chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai (khoa Thận nhân tạo, khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm chống độc; khoa Cấp cứu A9) và các chuyên gia của BVĐK tỉnh, đã tiến hành họp nhằm đánh giá lại quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và định hướng tìm nguyên nhân sự cố.  Tại cuộc họp, Hội đồng chuyên môn đã tập trung đánh giá quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân và định hướng tìm nguyên nhân sự cố. Việc đánh giá dựa trên cơ sở nghiên cứu Hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và bản tường trình của các cá nhân liên quan. Trên cơ sở các văn bản Hội đồng đã thảo luận và khẳng định đây là một thảm họa, các bệnh nhân trong tình trạng diễn biến hết sức phức tạp. Quá trình nghiên cứu, xem xét, đánh giá các thành viên Hội đồng đã khẳng định: Quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình; Khi phát hiện bệnh nhân trong quá trình lọc máu có dấu hiệu bất thường các nhân viên y tế đã thực hiện ngay các biện pháp xử lý như: Dừng lọc máu, cho thở oxy, sử dụng các thuốc cấp cứu và các biện pháp hồi sức tích cực là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh; Các bệnh nhân có diễn biến nguy kịch như: suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch...đã được xử trí cấp cứu tại chỗ và vận chuyển đến khoa Hồi sức tích cực là phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật; Khi xuất hiện một số lượng lớn bệnh nhân cần cấp cứu, đơn nguyên Thận nhân tạo đã báo cáo với Lãnh đạo bệnh viện xin hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Bạch Mai) là phù hợp với quy chế hội chẩn bệnh nhân nặng của Quy chế bệnh viện (ban hành kèm theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Hội đồng y khoa cũng đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và khẳng định đây là một thảm họa lớn do vậy BVĐK tỉnh Hoà Bình còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa. Về chẩn đoán, trên cơ sở biểu hiện của 18 bệnh nhân với các biểu hiện  giống nhau trong cùng một thời điểm. Hội đồng chuyên môn đã xác định đây là Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...). Về nguyên nhân, tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn cũng tính đến có sự bất thường của nguồn nước RO (nước tinh khiết) sử dụng trong quá trình lọc máu cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ngày 28/5, công ty Thiên Sơn bảo trì bảo dưỡng lọc nước RO, BVĐK có ký kết hợp đồng bảo trì. Sau khi bảo trì chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân. Do vậy, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên.  Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay, vào sáng ngày 08/6, 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa đã làm thủ tục xuất viện. Toàn bộ các bệnh nhân này đã được Sở Y tế và BVĐK Hòa Bình đón tại BV và đưa về tận nhà với tình trạng sức khoẻ đã ổn định./.

Công an Nhân dân

Một nghiên cứu xã hội học cho thấy có đến 15% số các học trò có các biểu hiện rối loạn về cảm xúc cần được tư vấn và điều trị. Nghiên cứu mới đây của các nhà tâm thần ở 5 trường học lớn tại Hà Nội cũng chỉ ra tỷ lệ trẻ có nguy cơ rối loạn cảm xúc chiếm 5%, trong đó 2% cần được điều trị tại các cơ sở y tế… Những con số này được TS. Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (SKTT) - Bệnh viện Bạch Mai cho biết vào ngày 7-6, như một sự báo động về tình trạng rối loạn cảm xúc do áp lực thi cử ở tuổi học trò, nhằm cảnh tỉnh các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc con ở mùa thi. TS. Nguyễn Văn Dũng cho biết, những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa thi, số trẻ đến khám và điều trị các rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi tăng lên. Áp lực thành tích từ bố mẹ, thầy cô khiến các em luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải gồng mình lên để học và thi, lại không biết cân đối thời gian học và chơi một cách khoa học, dẫn đến rối loạn cảm xúc với các biểu hiện kém ăn, kém ngủ, cảm giác bị kiệt sức, căng thẳng, đau đầu, hoa mắt chóng mặt vv… Nhiều em vì không chịu được áp lực quá nặng nề, thiếu sự quan tâm của gia đình đã nản chí, bỏ học, hoặc bỏ nhà đi để trốn tránh áp lực. Thậm chí, nhiều em bị rối loạn tâm thần, có ý nghĩ hay hành vi tự sát. Theo các bác sĩ Viện SKTT, đã có những đứa trẻ từ con ngoan, trò giỏi trở thành học sinh “hư” chỉ vì quá áp lực trong việc học hành, đến mức phải nhập viện. Trường hợp của em Trương Quang Đ. (16 tuổi, ở Trần Phú, Bắc Giang) là một điển hình.  Em vốn là một học sinh giỏi nhiều năm liền và luôn đứng đầu trong một lớp chọn ở một trường có tiếng.  Bố mẹ Đ. dành trọn tình yêu thương, tự hào và cả hy vọng vào đứa con ngoan, học giỏi, nên tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em. Nhưng rồi, 2 năm trở lại đây, Đ. bỗng trở nên xa lánh mọi người xung quanh, không muốn tiếp xúc với ai và thường tỏ ra rụt rè, khép nép khi ai hỏi chuyện học hành. Từ một cậu bé chăm chỉ, Đ. càng lơ là, thậm chí sợ đi học. Đ. bảo hễ cứ mở sách ra là cảm thấy rất nặng nề và bị đau đầu. Bố mẹ lo buồn và động viên thì Đ. bực tức, khóc lóc, trở nên cáu giận vô cớ. Không chỉ kết quả học tập giảm sút nhanh chóng, mà Đ. còn kém ăn, gầy rộc, hay gặp ác mộng, thường giật mình vào ban đêm …  Ban đầu, gia đình cho đó là sự thay đổi của tuổi dậy thì,  đến khi Đ. nói không muốn đi học nữa thì bố mẹ mới tá hỏa, vội đưa con đến Viện SKTT để khám, thì được biết Đ. bị rối loạn cảm xúc cần phải điều trị. TS. Nguyễn Văn Dũng giải thích, sự phát triển về cơ thể cũng như tinh thần của trẻ em chưa hoàn thiệnm nên rất dễ bị tác động về tinh thần, khiến cảm xúc và hành vi cũng thay đổi. Như Đ. là con một trong gia đình trí thức, từ nhỏ đã được bố mẹ đặt nhiều kỳ vọng và luôn mong Đ. phải học thật giỏi, đứng thứ hạng cao trong lớp, mà không biết rằng điều đó đã tạo cho em áp lực lớn. Bởi ngoài học ở trường, em còn phải học thêm rất nhiều, chưa kể các bài tập về nhà khiến em không có thời gian vui chơi và nghỉ ngơi. Đang điều trị tại Viện SKTT còn có Lê Ngọc Q. (20 tuổi, Thanh Hóa). Q. cho biết sau khi học xong phổ thông, em rất muốn được du học ở nước ngoài. Do mong muốn của em quá mãnh liệt mà bản thân không đáp ứng được nên em đã bị rối loạn lo âu: sợ học, luôn lo lắng, bồn chồn, ngủ chập chờn không yên giấc, luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, khó tập trung, đầu óc trống rỗng, căng cơ, đi học thì chỉ muốn về…Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, Lê Ngọc Q. cũng bị rối loạn cảm xúc, nhưng khác với em Đ. là do bị áp lực bởi kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô, Q. bị là do chính bản thân tự tạo áp lực cho mình. Số bệnh nhân này không hiếm. Các em luôn trong trạng thái học tập căng thẳng, lo sợ hỏng thi, sợ thua kém bạn bè, nhưng lại không biết học hành một cách khoa học, nên không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý. Nhiều em do mải chơi game, vào mạng Internet, gần ngày thi mới học dồn, học cả ngày lẫn đêm, không đủ thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí, có em chỉ ngủ 2 - 3 tiếng/ngày nên học không vào. Để đối phó với việc thức đêm, các em lại lạm dụng cà phê, thuốc lá mà không chú ý bổ sung dinh dưỡng phù hợp.Đáng lo khi có em bị rối loạn tâm thần, dẫn đến tự sát. Câu chuyện nữ sinh Thùy Trang (Bình Phước) hay một nữ sinh ở Nghệ An tự sát năm trước để lại thư tuyệt mệnh là những nỗi đau của thực trạng này. Nguyên nhân tự tử của các em xuất phát từ sự buồn chán, thất vọng vì chỉ học lực không được như mong đợi của người thân. TS. Nguyễn Văn Dũng cho biết, rối loạn cảm xúc do áp lực thi hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm. Khi thấy con em mình có những biểu hiện bất thường, các bậc cha mẹ cần phải đưa các em đến ngay bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp. Tránh thái độ kỳ thị và tự ý mua thuốc bên ngoài để uống hoặc cúng bái, tin tưởng vào các đấng siêu nhiên. Điều trị các rối loạn tâm thần liên quan đến áp lực học và thi phải tùy theo mức độ và tùy theo rối loạn mà có phác đồ điều trị phù hợp. Cần phải điều trị nội trú tại bệnh viện những trường hợp có ý tưởng hoặc hành vi tự sát, hay bệnh nhân loạn thần. Cần kết hợp các liệu pháp tâm lý và liệu pháp hóa dược. Nhưng trước hết phải tách các em khỏi áp lực đó, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Các bậc cha mẹ cần chú ý giáo dục nhân cách và nâng cao bản lĩnh cho các em để vững vàng đối mặt với khó khăn, áp lực trong cuộc sống. Trang bị cho con kỹ năng sống, giúp con thích ứng với stress. Cha mẹ cũng phải nhìn nhận đúng năng lực và sở trường của con em mình, tránh tạo áp lực căng thẳng từ sự kỳ vọng quá mức vào con cái.

Vụ 8 vong tại Hòa Bình: Đơn vị cung cấp máy chạy thận không trực tiếp bảo dưỡng

10h sáng hôm nay 8-6, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã tổ chức lễ tiễn 10 bệnh nhân trong vụ tai biến vì chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình ra viện, đồng thời, cho biết những thông tin chính trong quá trình tiếp nhận và xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng này.

Các bệnh nhân đã ổn định

BV Bạch Mai cho biết, sau 10 ngày được cấp cứu và điều trị, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định. Hội đồng chuyên môn của BV đã họp và đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định như trước khi xảy ra biến cố nên đồng ý để các bệnh nhân được xuất viện. Lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình trực tiếp đưa xe xuống đón các bệnh nhân về nhà. Tới đây, các bệnh nhân này tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại BV Bạch Mai. Tại buổi tiễn các bệnh nhân, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định vụ tai biến ở BVĐK tỉnh Hoà Bình là thảm hoạ y khoa nghiêm trọng với 18 người mắc và 8 người tử vong. Ngoài ra, còn khiến hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại BVĐK tỉnh Hoà Bình bị gián đoạn điều trị, phải chuyển từ Hoà Bình về Hà Nội lọc máu chu kỳ. Bộ Y tế đang có phương án khắc phục để đưa 100 bệnh nhân tiếp tục về Hòa Bình điều trị. Hiện tại, BV Bạch Mai vẫn cử chuyên gia khác “cắm chốt” ở BVĐK tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ chuyên môn cho BV trong việc chuẩn bị lắp đặt, vận hành 10 máy chạy thận nhân tạo, sớm hoạt động để hơn 100 bệnh nhân không còn phải từ Hoà Bình về Hà Nội lọc máu nữa. Ngoài ra còn 4 chuyên gia tham gia họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hoà Bình để tìm nguyên nhân vụ việc.

Nguyên nhân do nước không sạch?

Một nội dung đặc biệt quan trọng được báo giới quan tâm tại cuộc họp là nguyên nhân nào khiến xảy ra sự cố? PGS. Lương Ngọc Khuê cho biết: Tôi đã tìm hiểu kỹ, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học, rồi loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến nguyên nhân do hệ thống nước lọc nước tại BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa đảm bảo.  Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Hòa Bình và qua việc kiểm tra tại BV này thì thấy những năm trước, Công ty Thiên Sơn (đơn vị cung ứng thiết bị chạy thận cho BVĐK tỉnh Hòa Bình) thực hiện bảo hành, sửa chữa hệ thống lọc nước, nhưng năm nay lại phối hợp với đơn vị khác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lọc nước.”   Bộ Y tế đã có quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị y tế. Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cũng đã có các văn bản hướng dẫn thực hiện. Về nguyên tắc, trang thiết bị y tế trong BV đều được bảo dưỡng, kiểm chuẩn. Tùy theo mức độ và chủng loại thiết bị, giám đốc BV sẽ quyết định thực hiện quy trình này; có thể phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện theo đúng quy định. Hiện có những BV thực hiện rất tốt nhưng có một số BV chưa đạt yêu cầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi cũng hướng tới nguyên nhân tai biến là do nước. Khi nước lọc hòa với hóa chất, sẽ đưa ra nồng độ, thẩm tách các chất độc hoặc chất dư thừa cũng như thẩm phân nước. Vì vậy, khi nguồn nước ô nhiễm, khả năng gây nhiễm độc cho người bệnh. Hiện nay, Bộ Công an đã dựng lại hiện trường để điều tra, vì thế chúng tôi cũng phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới công bố nguyên nhân chính thức”.Cũng theo ông Khiếu, hiện BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa khắc phục được sự cố và đang niêm phong để cơ quan điều tra. Với sự giúp đỡ của BV Bạch Mai, BVĐK tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức lại hệ thống chạy thân cho hoàn chỉnh, thẩm định lại các hạng mục bảo đảm chất lượng cho toàn bộ hệ thống. Trước mắt, Bộ Y tế và Sở Y tế đã có phương án mở rộng hoạt động chạy thận ở BV TP Hòa Bình. Hiện nay BV này có 9 máy, được cấp thêm 10 máy mới, với việc chạy liên tục 3-4 ca/ngày sẽ đáp ứng đượ để 100 bệnh nhân không phải về Hà Nội chạy thận nữa.Sau khi Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình bị tạm đình chỉ công tác trong 2 tuần, bác sĩ Quách Thiên Tường- Phó Giám đốc được phân công tạm điều hành BV từ 8-6. Ngày 8-6, Cục Quản lý KCB có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và BV Bạch Mai. Theo đó, Bộ Y tế đã thống nhất với Sở Y tế Hòa Bình phương án mở rộng Khoa Thận nhân tạo cho BVĐK TP Hòa Bình để chạy thận chu kỳ cho hơn 100 người bệnh hiện vẫn phải xuống Hà Nội điều trị. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt hỗ trợ 10 máy chạy thận nhân tạo cho BVĐK TP Hòa Bình. Để thực hiện yêu cầu này, Cục Quản lý KCB đề nghị Sở Y tế Hòa Bình điều động nhân lực và chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo chạy thận cho hơn 100 người bệnh chuyển từ BVĐK tỉnh sang. yêu cầu BV Bạch Mai phối hợp với BVĐK TP  Hòa Bình tư vấn chuyên môn để sớm xây dựng, thẩm định việc mở rộng đơn nguyên Thận nhân tạo; điều động nhân lực hỗ trợ BVĐK TP Hòa Bình.

Hút thuốc lá, phá hủy đường hô hấp, rước bệnh ung thư

Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng đường hô hấp. Những tiếng khò khè, nhiều đờm, khó thở… đều có thể là hậu quả của thói quen hút thuốc lá gây ra. Đặc biệt, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương đường hô hấp khi phải hút thuốc lá thụ động từ người lớn.

Ảnh hưởng của thuốc lá đến chức năng phổi

 Hít phải khói thuốc lá gây tổn thương phổi, làm giảm chức năng phổi, sẽ làm chậm phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ. Hút thuốc lá còn gây ra nhiều triệu chứng hô hấp mãn tính như: ho mãn tính, khò khè, có đờm, khó thở. Những người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn những người không hút thuốc mà khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp lại kém hơn. Điều này là do hệ thống lông chuyển ở người hút thuốc bị liệt thậm chí bị phá huỷ. Khói thuốc cũng làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy và do vậy thành phần của chất nhầy cũng bị thay đổi. Đôi khi các tuyến tiết nhầy bị tắc lại làm giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả cuối cùng là chất nhầy ở những người hút thuốc bị nhiễm bởi các chất độc hại, và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Những sự thay đổi cấu trúc phổi ở những người hút thuốc làm giảm khả năng lấy oxi của phổi. Khói thuốc gây phá huỷ phế nang làm giảm tính đàn hồi của phổi và làm giảm khả năng trao đổi oxi. Phổi của những người hút thuốc bị giảm diện tích bề mặt và giảm mạng mao mạch, điều này có nghĩa là dòng máu lưu thông qua phổi bị giảm. Dẫn đến làm giảm cung cấp chất dinh dưỡng và ôxi cần thiết cho cả nhu mô phổi và các tổ chức khác trong cơ thể để duy trì sự khoẻ mạnh và chức năng bình thường của chúng. Hút thuốc cũng gây ra hiện tượng giảm thông khí đường thở. Do ảnh huởng của các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở bị co thắt. Khi điều này xảy ra thì luồng khí hít vào và thở ra đều bị cản trở ở người hút thuốc, và do đó hình thành các tiếng ran rít, ran ngáy và có thể bị khó thở.

Các bệnh hô hấp cấp tính

Hút thuốc lá làm tăng số lần mắc bệnh và làm tình trạng nhiễm khuẩn nặng hơn. Nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cấp tính ở người khỏe mạnh hút thuốc cao hơn người khỏe mạnh không hút thuốc từ 1,5 đến 7 lần. So với nhóm không hút thuốc, tỷ lệ chết do lao hô hấp ở nhóm hút thuốc lá cao hơn 3 đến 5 lần, tỷ lệ chết do cúm và viêm phổi cao hơn từ 1,4 đến 2,6 lần. 

Các bệnh hô hấp mạn tính

Theo một nghiên cứu bệnh chứng ở người từ 35 đến 49 tuổi cho thấy so với người không hút thuốc, người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc chứng thở khò khè cao gấp 2 lần và mắc chứng ho mãn tính và có đờm gấp 11,5 lần. Những người đã cai thuốc nguy cơ thở khò khè giảm xuống. Một nghiên cứu ở Hà Lan đã chỉ ra so với nhóm không hút thuốc, nhóm hút thuốc có tỷ lệ mắc các triệu chứng hô hấp mãn tính cao gấp 1,9 lần.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là thuật ngữ để chỉ những tổn thương ở phổi có liên quan đến sự tắc nghẽn đường thở. Bệnh tiến triển kéo dài trong nhiều năm và cuối cùng dẫn đến tử vong. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 4 trên toàn thế giới. Mối liên quan giữa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hút thuốc cũng mạnh như với ung thư phổi. 90% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là người nghiện thuốc lá.

Hen

Ở người hút thuốc bệnh hen sẽ bị nặng hơn. Người mắc bệnh hen là người hút thuốc thì phải chịu nhiều đờm, giảm hoạt động của lông mao, dễ bị nhiễm bệnh và dị ứng.

Viêm đường hô hấp mạn tính

Hút thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.  Nguy cơ viêm đường hô hấp mãn cao hơn ở người không hút thuốc.  Người hút thuốc không chỉ phải chịu đựng số lần mắc bệnh nhiều hơn mà họ phải chịu nhiều đợt bệnh ở mức độ nặng hơn. Hút thuốc lá đã được chứng minh là nguyên nhân của các vấn đề hô hấp mạn tính bao gồm viêm phổi, làm tổn thương quá trình sinh học ảnh hưởng đến phế quản và phế nang, làm hạn chế phát triển chức năng phổi ở trẻ em và  suy giảm chức năng phổi người lớn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, làm giảm chức năng phổi ở trẻ sơ sinh khi mẹ hút thuốc trong quá trình mang thai, v.v.

 

Ngày 12/06/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích