Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 2 4 6 7
Số người đang truy cập
1 1 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 17/3 năm 2017

Sẽ thu hồi giấy phép của Phòng khám 168 Hà Nội và rút phép hành nghề bác sĩ Trung Quốc; 4 người được ghép tạng từ người chết não; Sửa quy định mua biệt dược gốc để giảm giá thuốc; Thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành về rượu; Quy trình “chuẩn” trong cấp cứu: Chuẩn nhất là cứu được người!; Thêm 1 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết ở Đồng Tháp; Thêm 2 người tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM; TP.HCM thay lãnh đạo bệnh viện chất lượng khám chữa bệnh giảm

An ninh thủ đô,; Sức khỏe & Đời sống

Sẽ thu hồi giấy phép của Phòng khám 168 Hà Nội và rút phép hành nghề bác sĩ Trung Quốc

Liên quan đến vụ thai phụ Trần Thị T.T (ở Quảng Ninh) tử vong sau khám phụ khoa, Sở Y tế Hà Nội đang xem xét thu hồi giấy phép hành nghề của Phòng khám 168 Hà Nội và bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh. Trao đổi với báo chí chiều 16-3, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng nghiệp vụ y tư nhân - Sở Y tế Hà Nội cho biết, căn cứ trên các lỗi sai phạm của Phòng khám 168 Hà Nội, Sở Y tế đang xem xét thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám này. Ngay khi đủ căn cứ, Sở sẽ có văn bản đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám.

Với trường hợp bác sĩ Trịnh Túc Vinh (người Trung Quốc) – người đã chỉ định điều trị cho bệnh nhân Trần Thị T.T (29 tuổi, ở Quảng Ninh, mang thai 22 tuần) và đã bỏ trốn sau khi bệnh nhân T. bị tai biến, đại diện Phòng nghiệp vụ y tư nhân – Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện công ty quản lý Phòng khám 168 Hà Nội vẫn chưa liên hệ được với bác sĩ này. Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế thu hồi chứng chỉ hành nghề của bác sĩ này (giấy phép hành nghề của bác sĩ Trịnh Túc Vinh được Bộ Y tế cấp).

Sở Y tế Hà Nội cũng vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về các nội dung liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội). Theo đó, Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã chủ trì buổi họp các phòng ban chuyên môn, đại diện chuyên khoa đầu ngành sản phụ khoa, chuyên ngành Hồi sức cấp cứu để xem xét quá trình khám chữa bệnh tại phòng khám này.

Căn cứ theo báo cáo của phòng khám 168 Hà Nội và bản tường trình của các nhân viên trực tiếp tham gia chăm sóc điều trị cho bệnh nhân Trần Thị T.T, cũng như theo ý kiến của chuyên gia đầu ngành, Sở Y tế cho rằng việc Phòng khám 168 Hà Nội chẩn đoán bệnh nhân Trần Thị T.T viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung là chưa phù hợp. Đặc biệt, việc phòng khám này chỉ định phương pháp “khí dung” để điều trị viêm nấm âm đạo, cổ tử cung không có trong phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Thanh Trì tiến hành điều tra. Sở Y tế Hà Nội cho biết đơn vị này sẽ liên hệ với Công an huyện Thanh Trì để trích sao hồ sơ, tiếp tục thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét việc chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Trần Thị Thu Trang phòng khám 168 Hà Nội để tìm nguyên nhân diễn biến đối với tình trạng của người bệnh…

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động số 716/SYT-GPHD ngày 07/02/2013, cấp lại lần thứ 2 ngày 11/01/2016 (do thay đổi người phụ trách chuyên môn kỹ thuật). Hiện phòng khám vẫn đang bị đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra trường hợp tai biến của bệnh nhân Trần Thị T.T

An ninh thủ đô, Lao động, Tiền phong; Công an nhân dân

4 người được ghép tạng từ người chết não

Ngày 16-3, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành thành công ca ghép đa tạng cho 4 bệnh nhân từ một người cho chết não. Trước đó, một bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, do chấn thương quá nặng nên sau đó bệnh nhân bị chết não, không còn cơ hội sống. Được các bác sĩ giải thích, động viên, gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến tạng của bệnh nhân. Ngay sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành sàng lọc các bệnh nhân chờ tạng có chỉ số phù hợp với người hiến và tiến hành phẫu thuật. Tối ngày 15-3, bệnh viện đã tiến hành song song 5 kíp mổ. Trong đó, 1 kíp phẫu thuật lấy tạng và 4 kíp tiến hành ghép tạng.

Cụ thể, từ nguồn tạng của người cho chết não, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép tim, gan và 2 thận cho 4 bệnh nhân có chỉ định ghép. Bệnh nhân được ghép gan là N.T.S.H (34 tuổi), bị u gan từ năm 2014, đã được phẫu thuật, điều trị hóa chất nhiều đợt nhưng tình trạng không cải thiện được bao nhiêu. Sau ghép các chỉ số đã ổn định, bệnh nhân này đã tự thở, chức năng gan phục hồi. Bệnh nhân được ghép tim là N.T.H (10 tuổi). Đây cũng là trường hợp ghép tim nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam. Điều đặc biệt ngoài việc số người hiến tim rất ít thì cơ hội tìm được người hiến tim phù hợp với trẻ em – theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp thực hiện ca ghép - là “không tưởng”. 13 giờ sau ghép, tình trạng bệnh nhân này đã tương đối ổn định và đang được theo dõi.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm, bệnh nhân N.T.H. được chẩn đoán cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối. Nếu được hỗ trợ từ trang thiết bị hiện đại và thuốc, thời gian sống sẽ được vài tháng, nếu không chỉ được vài ngày. Vì vậy, bệnh nhân chỉ còn cách ghép tim mới có thể sống. Hai bệnh nhân còn lại được ghép thận đều là những người bị suy thận, trong đó có một trường hợp bệnh nhân đang lọc máu 2 lần/tuần

Tiền phong; Nông thôn ngày nay

Sửa quy định mua biệt dược gốc để giảm giá thuốc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu sửa đổi, bổ sung quy định mua biệt dược gốc đã hết bản quyền trong công tác đấu thầu thuốc tại bệnh viện nhằm hướng đến mục tiêu giảm 10% giá thuốc.

Theo thống kê hiện nay có hàng trăm loại biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ (20 năm) và có thuốc generic tương tự được chứng minh tương đương sinh học. Trong đó nhiều loại thuốc có 2 đến 3 số đăng ký với giá rẻ hơn nhiều so với biệt dược.

Cụ thể,  giao Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy định về việc mua biệt dược gốc đã hết bản quyền để giảm giá thuốc. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất cơ cấu mua sắm, sử dụng giữa biệt dược gốc và thuốc generic thuộc nhóm 1 (thuốc đáp ứng theo tiêu chuẩn cao nhất).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam không thanh toán đối với các trường hợp mua sắm, sử dụng thuốc ngoài danh mục đã thống nhất. Văn bản cũng nêu rõ Bộ Y tế chỉ đạo việc kê đơn thay thế các biệt dược gốc đã hết bản quyền bằng thuốc generic thuộc nhóm 1 có nhiều số đăng ký đáp ứng yêu cầu điều trị theo danh mục do Bộ Y tế công bố trong điều trị ngoại trú của các cơ sở y tế

Hà Nội mới

Thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành về rượu

Toàn thành phố đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về chất lượng rượu, trong đó, Sở Y tế tổ chức 8 đoàn; Sở Công Thương 33 đoàn; các quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn có 645 đoàn, tất cả đồng loạt triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu. Tới nay, các đoàn đã kiểm tra 2.250 cơ sở, niêm phong hơn 25 nghìn lít rượu, 751 chai rượu các loại, tiêu hủy 633 lít rượu không nguồn gốc và xử lý 359 cơ sở có vi phạm với số tiền phạt gần 650 triệu đồng. Riêng trong ngày đầu ra quân thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu trên địa bàn thành phố (từ ngày 16-3 đến 15-4), các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hơn 400 cơ sở, trong đó cảnh cáo và xử phạt 40 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng, niêm phong hơn 2.000 lít rượu và tiêu hủy khoảng 215 lít rượu không nguồn gốc

Bộ Y tế khuyến cáo phòng ngộ độc rượu

Trước tình trạng nhiều trường hợp bị ngộ độc rượu, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không uống rượu pha bằng cồn công nghiệp hoặc rượu có hàm lượng methanol; không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Bên cạnh đó, người dân không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên; không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên uống rượu; trẻ em dưới 18 tuổi không uống rượu bia; không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, quá 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá năm ngày trong một tuần. 

Cơ quan này đưa ra khuyến cáo trong bối cảnh kể từ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều vụ ngộ độc rượu chứa methanol  trên cả nước đã liên tiếp xảy ra, trong đó hơn 10 trường hợp tử vong.

Theo Cục Y tế dự phòng, ngộ độc rượu được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ (là không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững...) đến ngộ độc nặng (bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời). Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.

Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường cho sức khỏe nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu ngâm lá, rễ, cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên, đặc biệt khi sử dụng rượu có chứa nhiều methanol. Chất methanol có trong cồn công nghiệp. Loại cồn này được pha vào rượu với mục đích tăng nồng độ của rượu, sản xuất rượu nhanh và giảm giá thành. Đây là một chất cực độc, một khi vào cơ thể, sẽ chuyển hóa thành các axit gây tổn thương tế bào, đặc biệt là mắt, não, gây mù và dẫn đến tử vong.

Những loại rượu không bảo đảm này thường bán trong các chai, can không nhãn mác, không rõ nơi sản xuất, không có thông tin sản phẩm, và thường được bày bán ở một số quán ăn, quán nước vỉa hè... Do đó, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng, chỉ nên mua rượu tại các địa chỉ uy tín, có thông tin và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

“Uống rượu trong thời gian dài sẽ dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, rối loại tiêu hóa do tổn thương gan và ruột, đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch uống rượu gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những người có huyết áp cao. Ngoài ra, uống rượu còn gây mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần. Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu có nhiều tác hại như gây sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi”, Cục Y tế dự phòng cảnh báo.

Pháp luật TP HCM

Không lạ khi có sốt xuất huyết ở phường Hiệp Thành

Sau khi đi thực tế, đoàn giám sát Sở Y tế TP.HCM ghi nhận khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12 (TP.HCM) còn nhiều rác rến, chăn nuôi nhỏ lẻ mất vệ sinh và nhiều vật dụng đọng nước…

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thông tin như trên tại buổi giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) với UBND quận 12 ngày 16-3.

Cũng theo BS Dũng, môi trường như vậy rất thuận lợi cho lăng quăng phát triển, sẽ là lạ nếu như khu vực này không có ca bệnh SXH nào.

BS Dũng cho biết thêm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM liên tục ghi nhận những ca bệnh SXH trên địa bàn khu phố 7, phường Hiệp Thành trong những tuần gần đây. “Địa phương cần phải xử lý triệt để những điểm nguy cơ cao. Nếu không sẽ có nguy cơ bùng phát dịch SXH”, BS Dũng cảnh báo.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, trên địa bàn quận 12 vừa ghi nhận hai ca tử vong do SXH. Ca đầu tiên là bé 9 tháng tuổi ở khu phố 1A phường Đông Hưng Thuận, ca thứ hai là bệnh nhân 36 tuổi ở khu phố 7, phường Hiệp Thành.

Sức khỏe & Đời sống

Hà Nội: Niêm phong và tiêu huỷ hơn 2.000 lít rượu không nguồn gốc

Hiện Hà Nội đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành quyết tâm "truy xuất" nguồn gốc của rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc trên địa bàn

Tối 16/3, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về tình hình điều tra, xử lý các trường hợp ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) trên địa bàn.

Báo cáo cho biết, sáng 16/3, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà hàng bia (số 71 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân). Tại đây, quan kiểm tra test nhanh 3 mẫu rượu đều âm tính với methanol. Dù test nhanh không phát hiện methanol nhưng đoàn cũng tiến hành tịch thu loại rượu trắng tại đây vì không có nguồn gốc xuất xứ. Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung yêu cầu nhà hàng không kinh doanh các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Hiện Hà Nội đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, trong đó Sở Y tế có 8 đoàn, Sở Công Thương có 33 đoàn, các quận/huyện/thị xã và phường/xã/thị trấn có 645 đoàn đồng loạt triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu. Hiện các đoàn đã kiểm tra được 2.250 cơ sở, niêm phong hơn 25 nghìn lít rượu, 751 chai rượu các loại, tiêu huỷ 633 lít rượu không nguồn gốc và xử lý 359 cơ sở với số tiền phạt gần 650 triệu đồng.

Riêng ngày đầu ra quân thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu trên địa bàn thành phố (từ 16/3 -15/4), các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hơn 400 cơ sở, trong đó cảnh cáo và xử phạt 40 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng, niêm phong hơn 2.000 lít rượu và tiêu huỷ khoảng 215 lít rượu không nguồn gốc.

Trước đó, tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng chống ngộ độc methanol diễn ra sáng 15/3 tại UBND TP Hà Nội , Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu đã yêu cầu, từ ngày 16/3, toàn thành phố Hà Nội sẽ ra quân đồng loạt tổng rà soát, kiểm tra từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, các cửa hàng, nhà hàng, quán nước… Đợt ra quân này sẽ kéo dài trong 1 tháng (từ ngày 16/3- 15/4). Riêng các sở, ngành của thành phố phải thành lập 10 đoàn; các quận/huyện cũng phải tổ chức 10 đoàn kiểm tra liên ngành. Việc thanh, kiểm tra rượu cũng áp dụng giống kiểm ATVSTP được triển khai thời gian qua.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các quận/huyện/thị xã của thành phố phụ trách ATVSTP phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/ tháng; Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải ít nhất đi kiểm tra 1 lần/ tuần; Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/tuần, ghi rõ biên bản ngày giờ đi kiểm tra.

Được biết, đến thời điểm này  trên địa bàn Hà Nội có 25 bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol. Số người ngộ độc rượu tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 ca) và Cầu Giấy (10 ca)… Hiện chỉ còn 1 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), 21 bệnh nhân đã xuất viện, 3 bệnh nhân đã tử vong tại nhà. 

Quy trình “chuẩn” trong cấp cứu: Chuẩn nhất là cứu được người!

BS.CKII. Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định như vậy khi nói về những quy trình khẩn đã áp dụng để cứu các bệnh nhân nguy kịch được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy.

Quy trình “chuẩn” cho cấp cứu: quy trình cứu sống nhiều người

Chiều ngày 28/2/2017, BS.CKII. Phạm Thanh Việt – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2017, nhờ áp dụng những quy trình này trong cấp cứu, bệnh viện đã cứu sống 7 người bị tổn thương nặng tim, phổi do tai nạn giao thông, đả thương và tổn thương não do đột quỵ.

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Y tế tuyến cuối của phía Nam. BS.CKII. Trương Thế Hiệp - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu khoảng 350 trường hợp. Trong số đó, có không ít trường hợp cần được xử lý khẩn cấp, thậm chí thời gian cần được can thiệp chỉ được tính bằng phút để giữ được sự sống. Tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, một phòng mổ cấp cứu được triển khai từ những ngày đầu chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng đã được sự dụng trọn vẹn công năng. Nhiều trường hợp tưởng chừng như bất lực thì đã được cứu sống kịp thời tại đây nhờ quy trình khẩn cấp này. Chỉ tính riêng năm 2016, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống 15 trường hợp nhờ những quy trình khẩn này.

Mở rộng thêm ở các khoa điển hình đặc biệt

Minh chứng cụ thể và gần nhất nhất cho quy trình này là ngay trong đêm 30 Tết, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận tin báo có một bệnh nhân  là du khách Nhật Bản qua Việt Nam du lịch. Vừa bước xuống sân bay, bệnh nhân bất ngờ ngất xỉu vì lên cơn đau tim. Sauk hi được đưa đến một phòng khám rồi chuyển đến một bệnh viện quốc tế, bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán bị bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ. Gần 22 giờ, bất chấp thời khắc của mọi gia đình đang quây quần bên nhau chuẩn bị bước vào năm mới, trực lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các êkíp vẫn phối hợp nhịp nhàng chuyển bệnh nhân đến phòng mổ cấp cứu của khoa Hồi sức Phẫu thuật tim. Giải thích nguyên nhân vì sao không mổ tại phòng mổ cấp cứu của khoa Cấp cứu, BS.CKII. Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim cho biết, bệnh nhân cần được sử dụng một số thiết bị chuyên dụng trong tình huống này. Sau khi đánh giá việc vận chuyển các máy móc xuống đến phòng mổ cấp cứu gặp nhiều trở ngại và mất nhiều thời gian hơn đưa bệnh nhân lên phòng mổ của Khoa. Vì vậy, bệnh nhân đã nhanh chóng được chuyển lên khoa và tiến hành can thiệp. Sau can thiệp 6 ngày, bệnh nhân khỏe mạnh và trở về nước.

Có thể nói, với sự nhanh nhạy trong cấp cứu, hồi sức và phẫu thuật, gần 20 năm qua, các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã giữ lại sự sống cho hàng trăm người nhờ áp dụng quy trình can thiệp liên khoa nhanh chóng.

Theo đó, nếu một bệnh nhân ở tuyến tỉnh bị tổn thương nặng sẽ được các bác sĩ trao đổi qua điện thoại, khi bệnh nhân được chuyển đến nơi thì đã có một êkíp được chuẩn bị để tiến hành phẫu thuật cứu người ngay tức khắc. Do đa số các bệnh nhân nặng thường rơi vào tình trạng đa thương, một số bị đột quỵ… tỉ lệ tử vong rất cao. Cũng có bệnh nhân khi nhập viện, huyết áp là 0 nhưng êkíp đã hồi sức và phẫu thuật, kịp thời cứu sống. Đây cũng là một trong những nạn nhân hy hữu được cứu sống nhờ quy trình vàng này.

Đặc biệt, khi tai nạn hàng loạt hay thảm họa xảy ra, bệnh viện vẫn luôn có những kế hoạch để cùng lúc có thể cấp cứu và can thiệp cho nhiều trường hợp.

Nhân dân

 Nâng cao chất lượng y tế bằng hình thức dân chấm điểm tại Quảng Trị

Ngày 16-3, HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức hội thảo triển khai sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” trong lĩnh vực y tế và khởi động sáng kiến “Dân chấm điểm M. Score” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Y tế là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của xã hội nhưng thời gian qua tồn tại nhiều vấn đề khiến người dân chưa hài lòng. Vì vậy, việc đo lường sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực này là cần thiết.

Dự án Dân chấm điểm M.Score sẽ tập trung vào những mục tiêu cụ thể như: thiết lập cơ chế đánh giá chất lượng dịch vụ y tại các cơ sở y tế cho người dân một cách đơn giản, thuận tiện, chính xác và hiệu quả; nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế; giảm chi phí người dân trả cho nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt là chi phí không chính thức trong các cơ sở y tế.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa lắp đặt hai máy cảm ứng để người dân trực tiếp đánh giá mức độ hài lòng thông qua các thao tác đơn giản. Ngay trong những ngày đầu triển khai việc chấm điểm tại bệnh viện đã nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh và người nhà bệnh nhân.

“Dân chấm điểm M.Score” trong lĩnh vực y tế có điểm mới hơn so với “Dân chấm điểm M.Score” tại văn phòng một cửa trong lĩnh vực hành chính công là bệnh nhân sẽ chấm điểm tại các máy ngay trong bệnh viện. Ngoài ra, hàng tháng tổng đài sẽ gọi ngẫu nhiên tới thêm 350 số điện thoại để trao đổi về cảm nhận của bệnh nhân đối với chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Việc áp dụng triển khai dự án “Dân chấm điểm” vào dịch vụ y tế sẽ giúp lượng hóa chất lượng dịch vụ y tế, qua đó hỗ trợ việc đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ công được dễ dàng hơn. Đồng thời, tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị là địa phương đầu tiên áp dụng khảo sát chấm điểm mức độ hài lòng của người dân trong lĩnh vực y tế. Để nhân rộng sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” trong lĩnh vực y tế, thời gian tới, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam sẽ phối hợp Bộ Y tế triển khai thêm ở một số địa phương khác trong cả nước.

Tuổi trẻ

TP.HCM thay lãnh đạo bệnh viện chất lượng khám chữa bệnh giảm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu liên quan đến lĩnh vực y tế.

Cụ thể, giao Ban giám đốc Sở Y tế mạnh dạn, kịp thời chỉ đạo thay thế cán bộ quản lý tại một vài bệnh viện, đơn vị trực thuộc có biểu hiện xuống cấp về cơ sở vật chất, chất lượng khám, chữa bệnh giảm sút, chưa tạo được niềm tin cho người bệnh.

Mục đích là nhằm xây dựng lại uy tín, chất lượng phục vụ của ngành y tế TP.HCM trong năm 2017.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát hoạt động của các bệnh viện, phòng khám y tế tư nhân, nhà thuốc, các cơ sở dịch vụ xoa bóp, y học cổ truyền trên địa bàn TP, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao, vấn đề xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện, đơn vị trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót.

Bên cạnh đó, Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, đơn vị trực thuộc đưa công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện, nâng chất lượng phục vụ, giáo dục y đức cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế trong ứng xử và chăm sóc bệnh nhân, tạo bước đột phá cho ngành y tế TP trong năm 2017.

Sài Gòn giải phóng

Sẽ thu hồi giấy phép của phòng khám làm thai phụ chết não

Theo Sở Y tế Hà Nội, xét tính chất và diễn biến vụ việc, trên cơ sở ý kiến của chuyên khoa đầu ngành về phương pháp khám chữa bệnh đối với thai phụ chết não tại Phòng khám 168 Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội sẽ thu hồi giấy phép hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám này.

Trước đó, phòng khám này đã bị đình chỉ hoạt động do liên quan đến vụ việc thai phụ chết não tại Phòng khám 168 Hà Nội, sau đó đã tử vong sau 9 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội với Bộ Y tế và UBND thành phố về các nội dung liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám 168 Hà Nội ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, ngày 10.3 vừa qua, Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã chủ trì buổi họp với các phòng ban chuyên môn, đại diện chuyên khoa đầu ngành sản phụ khoa, chuyên ngành Hồi sức cấp cứu để xem xét quá trình khám chữa bệnh tại Phòng khám 168 Hà Nội.

Căn cứ báo cáo của phòng khám, bản tường trình của các nhân viên trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị cho người bệnh, ý kiến của chuyên khoa đầu ngành, việc chẩn đoán viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung là chưa phù hợp.

Chỉ định phương pháp “khí dung” để điều trị viêm nấm âm đạo, cổ tử cung không có trong phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội sẽ liên hệ với Công an huyện Thanh Trì để trích sao hồ sơ, tiếp tục thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân Trần Thị Thu Trang của Phòng khám 168 Hà Nội để tìm nguyên nhân diễn biến đối với tình trạng người bệnh.

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động số 716/SYT-GPHD ngày 07.02.2013, cấp lại lần thứ hai ngày 11.1.2016 (do thay đổi người phụ trách chuyên môn kỹ thuật).

Sau sự việc xảy ra ngày 5.3 vừa qua, đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Duy Thịnh và phòng khám không liên lạc được với bác sỹ Trịnh Túc Vinh, người trực tiếp khám, điều trị cho thai phụ.

Cơ quan Công an huyện Thanh Trì đã thu giữ hồ sơ bệnh án điều trị của bệnh nhân Trần Thị Thu Trang để điều tra vụ việc.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, sáng 7.3 vừa qua, Sở Y tế đã giao co Thanh tra Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra, xác minh.

Cùng thời điểm này, Công an huyện Thanh Trì tiến hành điều tra xác minh sau khi nhận được đơn của chị gái của chị Trần Thị Thu Trang trình báo về việc chị Trang đến khám bệnh tại Phòng khám 168 Hà Nội, sau đó chị Trang bị hôn mê và chuyển đến Khoa Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu.

Mặc dù được tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân Trần Thị Thu Trang đã tử vong sau 9 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tuổi trẻ; Nông thôn ngày nay

Người chết não hiến tặng tim cho bé 10 tuổi

 Lần đầu tiên ở VN, một em bé 10 tuổi đã được ghép tim từ trái tim của chết não hiến tặng. Đây là người nhỏ tuổi nhất được ghép tim ở VN từ trước đến nay. Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, ca ghép được thực hiện ngày 15-3. Một gia đình bệnh nhân chết não đã quyết định hiến tặng tạng và các bác sĩ đã tiến hành lấy thận, gan và tim để ghép cho 4 người bệnh, trong đó có em bé 10 tuổi kể trên.

Em bé là N.T.H, có cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị nào khác ngoài được ghép tim, nếu không bé chỉ sống thêm tính bằng ngày, trong khi người hiến tim phù hợp với trẻ em là rất ít ỏi. Người được ghép gan 34 tuổi, được chẩn đoán u gan từ 2014 và đã được điều trị ở nhiều cơ sở y tế nhưng kết quả còn ít ỏi, có các chỉ số phù hợp với người hiến tạng và được ghép gan. Tính đến 16-3, sau khoảng 13 giờ sau ghép, bệnh nhân 34 tuổi được ghép gan, bé H. được ghép tim và 2 người được ghép thận đều đã tự thở được, chức năng gan, tim, thận đã tương đối ổn định và đang được theo dõi. Đây là người hiến tặng tạng cứu sống 4 người bệnh thứ 3 ở VN trong khoảng 2 năm gần đây

Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam (vtv.vn)

Bỏng nặng do điện giật, bé trai 5 tuổi có thể bị mất 2 ngón tay

Tại tỉnh Kiên Giang, một bé trai 5 tuổi bị điện giật trong nhà dẫn đến bỏng nặng, có thể sẽ phải cắt bỏ 2 ngón tay do bị hoại tử.

Đây là ca bỏng do điện giật mà Khoa Phỏng Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận.

Bệnh nhi là em Nguyễn Tiến Phước, 5 tuổi, quê ở tỉnh Kiên Giang, bị điện giật trong khi người lớn vắng nhà. Em được phát hiện khi đã bất tỉnh trên sợi dây điện và được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng hai ngón tay bị cháy sâu, hoại tử hoàn toàn. Trong ngày 16/3, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ tháo khớp cho bé, sau đó đủ điều kiện sẽ tiến hành ghép da.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cảnh báo, tháng nào bệnh viện cũng tiếp nhận những ca trẻ em bị bỏng nặng do điện giật. Đặc biệt, nhiều trường hợp trẻ nghịch các ổ điện thấp trong nhà, dây điện tủ thờ, dây điện trang trí. Do vậy, các gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý đến hệ thống điện của gia đình, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Thêm 1 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết ở Đồng Tháp

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp xác nhận, trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Nạn nhân là em Bùi Trường Phát, 10 tuổi, trú tại xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự. Trước đó, em Phát có biểu hiện sốt cao, người nhà đưa em tới phòng khám tư nhân tiêm thuốc nhưng không khỏi. Sau đó, em tiếp tục được chuyển lên điều trị tại TP.HCM và tử vong vào ngày 7/3 vừa qua.

Đây là trường hợp thứ 2 ở Đồng Tháp tử vong do sốt xuất huyết tính từ đầu năm 2017 đến nay.

Hiện ngành y tế Đồng Tháp đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng, làm vệ sinh môi trường và tuyên truyền đến người dân ở khu vực chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu do muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. Bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra ở mọi người, mọi lứa tuổi nhưng trẻ em từ 3 - 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc đặc trị sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, người đã mắc bệnh vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí mắc lần hai còn nặng hơn lần đầu. Mặt khác, triệu chứng bệnh sốt xuất huyết khá đa dạng, có thể chuyển biến nhanh từ nhẹ sang nặng.

Thêm 2 người tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM

Đã có thêm 2 người đã tử vong vì sốt xuất huyết tại TP.HCM. Đến ngày 2/3, vẫn còn 20/24 quận, huyện trên địa bàn báo động có số ca mắc cao hoặc liên tục nhiều tuần.

Theo đó, một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là bệnh nhi 9 tháng tuổi, ngụ tại quận 12, dù đã hai lần nhập viện nhưng vẫn không qua khỏi. Trường hợp còn lại là bệnh nhân nữ 36 tuổi, ngụ tại quận Hóc Môn.

Trong ba tháng đầu năm 2017, tại TP.HCM đã ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết liên tục gia tăng, tập trung ở khu vực ngoại thành như: huyện Nhà Bè, quận 7, quận Hóc Môn, nhiều điểm đang có nguy cơ bùng phát thành dịch. 

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã chủ động phối hợp với các địa phương lên phương án kiểm tra, giám sát tại những điểm có nguy cơ để hạn chế sốt xuất huyết bùng phát thành dịch.

Dân trí

TPHCM:Nhiều người chết vì sốt xuất huyết, người dân vẫn thờ ơ

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận gần 4.000 người mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, trong đó có 3 ca tử vong. Sở Y tế cho rằng, sự thờ ơ của người dân trong công tác phòng bệnh khiến sốt xuất huyết lây lan.

Tồn tại nhiều ổ muỗi gây bệnh

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TPHCM ghi nhận gần 4.000 người mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. Trong số đó, có 3 trường hợp (1 ca ngụ tại quận 5 và 2 ca ngụ tại quận 12) nhập viện trễ, gặp biến chứng nặng đã tử vong.

Trước những nguy hiểm do sốt xuất huyết gây ra cho cộng đồng, ngày 16/3 Sở Y tế tiến hành khảo sát dịch trên địa bàn quận 12. Sở y tế đã kiểm tra, ghi nhận thực tế tại khu phố 7, phường Hiệp Thành (nơi vừa có ca bệnh tử vong) để đánh giá các tồn tại và có phương án xử lý.

BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng cho hay: “Từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017 mỗi tuần, phường Hiệp Thành đều ghi nhận 3 trường hợp mắc sốt xuất huyết, chưa kể những ca bệnh bị sốt đến điều trị nhưng các cơ sở y tế không lập báo cáo. Điều đó chứng tỏ, phường Hiệp Thành không phải ổ dịch mới mà là địa bàn có dịch đang lưu hành, mầm bệnh chủ yếu lây lan tại chỗ”.

Trên địa bàn phường Hiệp Thành, tồn tại nhiều ổ lăng quăng tại các khu vực người dân xả rác nhiều hoặc các hộ nuôi gia súc, gia cầm môi trường bị ô nhiễm, vật phế liệu ngổn ngang.

Đại diện Trung tâm Y tế quận 12 thừa nhận: cán bộ các khu phố đã vận động người dân dọn dẹp đổ bỏ vật chứa có thể là môi trường sinh sôi phát triển của lăng quăng, muỗi gây bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người dân không nghe, không thay đổi hành vi khiến sốt xuất huyết lây lan. Nhưng, việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân thờ ơ trong công tác phòng chống dịch chưa được thực hiện quyết liệt.

Phải truyền thông cho cả lãnh đạo địa phương

Sốt xuất huyết có tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng, bệnh chưa có vắc xin dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó phòng chống bệnh là giải pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Song, thực tế diễn ra tại quận 12 cho thấy, công tác tuyên truyền và phòng chống dịch chưa triệt để.

Phó chủ tịch UBND quận thừa nhận, trên địa bàn còn tồn tại nhiều điểm nguy cơ, tuy nhiên đến nay quận mới chỉ xử phạt 1 cơ sở để lốp xe cũ chứa nước có nhiều lăng quăng.

Trong buổi làm việc với UBND quận 12, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cho rằng: việc tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết lâu nay vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương, kể cả nhân viên y tế cơ sở còn chưa nắm vững các kiến thức chuyên môn phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế dự phòng tăng cường phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, sớm đẩy lùi và dập dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quận 12 nói riêng và các khu vực khác trên toàn thành phố. Ông cũng đề nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh truyền thông phòng chống sốt xuất huyết thông qua hoạt động truyền thông vãng gia, phát tờ rơi, truyền thông qua hệ thống phát thanh... với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân.

Bên cạnh đó, sở y tế sẽ tổ chức truyền thông, nâng cao kiến thức phòng chống dịch cho cả lãnh đạo địa phương và nhân viên y tế. BS Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, ngành y tế sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan, quyết liệt xử lý đối với các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường tạo ra các ổ chứa lăng quăng hoặc thờ ơ trong công tác phòng chống, tiếp tay cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh.

TPHCM: 3 người bị nhiễm vi khuẩn thương hàn

Từ đầu năm đến nay, ít nhất 3 trường hợp nhiễm vi khuẩn thương hàn được ghi nhận tại các cơ sở điều trị. Bác sĩ cảnh báo, thương hàn là bệnh truyền nhiễm, nguy cơ bùng phát thành dịch cao trong mùa nóng.

Ngày 16/3, thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng, TPHCM cho hay, qua số liệu thống kê các loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn từ đầu năm đến nay, trung tâm ghi nhận 3 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn thương hàn.

Cả 3 ca bệnh nhập viện với các biểu hiện sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy, có trường hợp đi ngoài ra máu, xuất hiện hồng ban trên cơ thể, mê sảng, ảo giác. Nhờ phát hiện, điều trị kịp thời, các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe.

Thông tin chuyên môn từ khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng chỉ ra: thương hàn là bệnh do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra, bệnh có thể lây lan thành dịch. Vi khuẩn thương hàn tồn tại trong môi trường nước từ 2 đến 3 tuần và từ 2 đến 3 tháng trong phân hoặc nước đá. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Thương hàn dễ dàng lây truyền qua đường tiêu hóa do ăn phải thức ăn, đồ uống bị nhiễm khuẩn, không được nấu chín; lây qua tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, hoặc qua chất thải, chân, tay, đồ dùng bị nhiễm khuẩn.

Bệnh đã có vắc xin chủng ngừa, tuy nhiên để tránh nguy cơ lây nhiễm bác sĩ khuyến cáo cộng đồng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm bằng những giải pháp đơn giản như: rửa tay thường xuyên bằng xà bông dưới vòi nước sạch; ăn chín, uống chín; không để lẫn lộn thức ăn sống và thức ăn chín; bảo quản thức ăn cẩn thận trong tủ lạnh hoặc đậy kín bằng những dụng cụ chống ruồi; không sử dụng đồ uống chưa được tiệt trùng... Các cơ sở chế biến thực phẩm, cung cấp suất ăn sẵn cần tuyệt đối tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người mắc bệnh thương hàn nếu không được phát hiện, điều trị sớm nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, tử vong cao như: xuất huyết tiêu hóa; viêm túi mật; viêm gan; viêm cơ tim; trụy tim mạch. Để tránh nguy hiểm, người bệnh cần đến bác sĩ thăm khám điều trị kịp thời khi có các triệu chứng điển hình (đã nêu ở trên) của bệnh.

Tiền phong

Tổng cục Du lịch khuyến cáo khách du lịch tránh đến ổ dịch cúm H7N9

Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 257/TCDL-LH gửi Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các khách sạn 3-5 sao thông báo tình hình dịch bệnh cúm gia cầm (H7N9).

Văn bản nêu rõ, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, dịch cúm A(H7N9) đang có chiều hướng gia tăng mạnh cả về quy mô, số lượng mắc và tốc độ lây lan tạo thành đợt dịch thứ 5 với hơn 460 trường họp mắc tại 14 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2017 tại Trung Quốc đã ghi nhận thêm 449 trường hợp mắc với cúm A(H7N9) trong đó có 96 trường hợp tử vong. Dịch bệnh cúm A(H7N9) chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam Trung Quốc, vùng châu thổ sông Trường Giang, châu thổ sông Châu Giang và ở các tỉnh như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hồ Bắc, Triết Giang, Giang Tô, An Huy, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam...

Trước tình hình lây lan và diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H7N9), Tổng cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế nội dung sau: Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch cúm A(H7N9) được đăng tải trên website của Bộ Y tế và Cục Y tế tế dự phòng (http://vncdc.gov.vn/).

Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị nói trên khuyến cáo khách du lịch nên tránh đi đến các khu vực đã phát hiện có ổ dịch, đặc biệt là các trang trại nuôi gia cầm, khu vực giết mổ và các khu vực được thông báo có nhiễm vi rút cúm A(H7N9) ở môi trường khi không cần thiết.

Đồng thời, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dịch cúm A(H7N9) và các khuyến cáo của ngành y tế cho các hành khách đi về từ các vùng có dịch.

Tuổi trẻ, Tiền phong

Tim bệnh nhân chết não đập trong ngực bé 10 tuổi

Quả tim của một bệnh nhân chết não đã đập rộn ràng trong lồng ngực bé trai 10 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối.

Chiều nay, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức cho biết, sau mổ 1 ngày, các chỉ số của bệnh nhi Nguyễn Thành Đ. (10 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) đã ổn định, bé đã tự thở.

Bé Đ. được phát hiện suy tim cách đây vài tháng, với biểu hiện ban đầu là khó thở, tức ngực, phải nằm hồi sức tại bệnh viện.

2 tháng trở lại đây, bệnh tình bé ngày một nặng, thời gian sống chỉ còn đếm được từng ngày, cách điều trị duy nhất là phải ghép tim.

Theo PGS Ước, ca ghép gặp nhiều khó khăn do tỉ lệ cân nặng giữa người cho và người nhận chênh lệch nhau tới 3 lần, trong khi mức trung bình chỉ từ 1,3-1,5 lần. Trên 1,5, VN đã không có chỉ định ghép.

Tuy nhiên do bé Đ. bị giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn đếm từng ngày nên các cả ekip tìm mọi cách ghép cho bé.

Ca mổ thành công sau hơn 10 tiếng căng sức trong phòng mổ. Đến nay đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất được ghép tim tại VN.

Cũng từ nguồn cho chết não, các bác sĩ đã lấy gan ghép cho bệnh nhân N.T.S.H (34 tuổi) mắc ung thư gan từ 2014, từng được phẫu thuật và điều trị hoá chất nhiều đợt tại Việt Nam và cả Singapore nhưng bệnh tình không đỡ.

2 quả thận được ghép cho 2 trường hợp suy thận nặng, trong đó có bệnh nhân đang phải lọc máu 2 lần/tuần.

 

Thanh niên, Pháp luật TP Hồ Chí Minh

Gần 30 y bác sĩ cứu sản phụ bị thuyên tắc ối 'mẹ tròn con vuông'

Vỡ ối, nhập viện chờ sinh thường nhưng ngay sau khi khám, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở, trụy tim. Nghi thuyên tắc ối, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã dốc toàn lực 'đỡ sinh', cứu được 'mẹ tròn con vuông'.

Hôm nay (16.3), bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), cho biết sức khỏe của sản phụ N.T.S. (sinh năm 1981, quê Khánh Hòa) đã dần hồi phục, ổn định và đang được tiếp tục chăm sóc theo dõi.

Trong khi đó, em bé được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh, đã khỏe mạnh, bú tốt.

Đây là trường hợp hiếm gặp sản phụ bị thuyên tắc ối khi sinh, đã được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục.

Sản phụ mang thai 37,5 tuần, chuyển dạ nhập viện chờ sinh (con thứ hai) vào trưa 13.3. Nhưng sau khi vỡ ối vài phút, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, rồi khó thở và trụy tim, không bắt được mạch. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị rối loạn đông máu.

Lúc này, tim thai cũng yếu dần.

Nghĩ ngay đến bệnh nhân bị thuyên tắc ối đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con, bác sĩ thăm khám đã “báo động đỏ”, huy động các bác sĩ trong bệnh viện để dốc sức cứu sản phụ. Đồng thời, Đơn vị Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng được mời qua hỗ trợ. Có gần 30 y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đã cùng nhau đỡ đẻ, cứu bệnh nhân trong ca sinh này.

Sản phụ lập tức được hồi sức, cho thở oxy, truyền dịch. Hai ê kíp bác sĩ đã được hiện song song cùng lúc vừa mổ bắt em bé vừa hồi sức tích cực cho sản phụ.

“Trong tình trạng trên, phải mổ khẩn để lấy em bé ra để không ảnh hưởng đến hô hấp của em bé. Thai nhi bị thiếu oxy sẽ ảnh hưởng đến não”, bác sĩ Châu đánh giá.

Chỉ sau 6 phút, các bác sĩ đã mổ bắt được em bé gái, nặng 3,5 kg.

Trong khi đó, sản phụ đã được điều trị vận mạch, cho thở máy.

Trong ca sinh mổ, các y bác sĩ đã phải truyền đến gần 10 lít máu cho sản phụ. “Trong khi, một người bình thường cơ thể chỉ có khoảng 5 lít máu. Sản phụ như được thay máu đến hai lần”, bác sĩ Châu so sánh.

Do hậu quả của rối loạn đông máu trong thuyên tắc ối, sản phụ bị đờ tử cung (tử cung không co hồi lại được); ổ bụng và mặt trước đoạn dưới tử cung có máu tụ. Vì vậy, các bác sĩ đã phải cắt bỏ tử cung để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hai buồng trứng vẫn được bảo tồn sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề về nội tiết, đời sống tình dục.

“Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa. Nó xảy ra đột ngột, diễn tiến cực kỳ nhanh và tỉ lệ cứu sống rất thấp. Biến chứng này lại không hề có dấu hiệu cảnh báo. Đây là biến chứng hiếm gặp, mỗi năm Bệnh viện Hùng Vương chỉ gặp 1-2 trường hợp”, bác sĩ Châu cho biết.

Thuyên tắc ối xảy ra khi nước ối “đi lạc” vào tĩnh mạch, gây tắc mạch và suy hô hấp tại chỗ. Theo một số nghiên cứu, biến chứng này có nguy cơ cao hơn ở người đa sản, đa ối hay sử dụng các biện pháp kích thích chuyển dạ. Tuy nhiên, nguyên nhân đích xác của nó thì y văn vẫn chưa ghi nhận rõ ràng.

Ngày 17/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích