Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 8 3 3
Số người đang truy cập
3 7 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các Báo ngày 4/12 đến 6/12 năm 2016

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Ho đâu chỉ do bệnh lý ở đường hô hấp

Ho là một triệu chứng của rất nhiều bệnh mà từ trước đến giờ, mỗi khi ho là cả người bệnh lẫn thầy thuốc đều quan tâm đến bệnh lý của đường hô hấp. Thế nhưng hiện tại còn một nguyên nhân ngoài đường hô hấp, đó là bệnh do trào ngược dạ dày-thực quản. Đây là một nguyên nhân rất thường gặp nhưng ít khi đuợc quan tâm đến, vì thế khi đến với bác sĩ thường được điều trị trong một thời gian dài nhưng bệnh không khỏi. Vậy trào ngược dạ dày-thực quản là gì? Trào ngược dạ dày-thực quản (Gastroesophageal reflux disease - GERD) là tình trạng thực quản trở nên viêm tấy dưới tác dụng của acid đi từ dạ dày lên. Thực quản là một ống kéo dài từ họng đến dạ dày. Khi thức ăn được nuốt vào miệng sẽ đi xuống thực quản.

Tự chuốc cho bệnh nặng thêm

Cho đến nay khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của trào ngược dạ dày-thực quản. Tuy nhiên, những yếu tố sau đây góp phần gây nên hiện tượng trào ngược trở nên nặng hơn: Sử dụng rượu bia, thuốc lá, béo phì. Sử dụng các thuốc như thuốc Theophylline, nitrates, kháng histamine. Chế độ ăn nhiều mỡ và thức ăn chiên, tỏi, hành, thức ăn chua như trái cây thuộc giống cam quýt, cà chua, thức ăn có nhiều gia vị, hương liệu bạc hà. Sử dụng thức uống có chứa cafein. Thói quen ăn uống như ăn một lượng lớn thức ăn cùng một lúc, ăn trước khi đi ngủ.

Dấu hiệu khó đoán

Dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản là ợ nóng dai dẳng, người bệnh có cảm giác đau rát ở giữa ngực, sau xương ức. Nó thường xuất hiện ở thượng vị và lan lên cổ, thường tăng lên sau khi ăn. Ngay cả khi nằm hoặc gập người cũng có thể gây ra ợ nóng. Tuy nhiên, không phải mọi người bị trào ngược dạ dày-thực quản đều bị ợ nóng. Ngoài ra, bệnh trào ngược dạ dày-thực quản còn có thể gặp những dấu hiệu sau và cũng rất dễ nhầm với một số bệnh khác, nhất là bệnh của đường hô hấp: Ợ ra acid đắng trong khi ngủ. Thấy vị đắng trong miệng. Ho khan dai dẳng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ở đường hô hấp. Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp các thầy thuốc nhầm lẫn với bệnh viêm họng và điều trị trong một khoảng thời gian dài vẫn không hết, sau đó tiến hành nội soi dạ dày mới phát hiện ra và điều trị khỏi. Khàn giọng nhất là vào buổi sáng, đã có trường hợp chẩn đoán nhầm với bệnh viêm thanh quản và cũng đã thực hiện việc nội soi thanh quản mà không phát hiện gì về bệnh lý thanh quản. Thấy khó chịu trong cổ họng, như có một mẩu thức ăn nằm ở đó. Thở khò khè, rất dễ nhầm với bệnh hen phế quản, vì vậy việc điều trị sẽ không có hiệu quả. Ở trẻ em dấu hiệu thường gặp là nôn nhiều lần, ho và những vấn đề về đường hô hấp.

Trông cậy vào nội soi

Việc xác định bệnh chủ yếu là dựa vào sự “theo dõi pH thực quản trong vòng 24 giờ” nhưng ở nước ta chưa được thực hiện, kể cả ở các bệnh viện lớn vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay để có thể chẩn đoán xác định bệnh lý trào ngược dạ dày-thực quản chủ yếu dựa vào nội soi dạ dày, qua việc phát hiện viêm, trợt hoặc loét thực quản ở người bệnh có biểu hiện nóng rát sau xương ức và ợ chua. Không những thế, nội soi còn có thể phát hiện các nguyên nhân thực thể tạo điều kiện cho trào ngược dịch vị như thoát vị cơ hoành để có biện pháp can thiệp ngoại khoa thích hợp.

Chớ có ăn uống “líp ba ga”

Để có thể phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày-thực quản cần tránh dùng những thức ăn, nước uống như sau: Rượu bia và những đồ uống có pha rượu luôn có tác dụng hại đối với sự co giãn của cơ thắt thực quản, nó là một chiếc van ngăn dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Cà phê, trà và những đồ uống chứa cafein, cafein và tinh chất trà xanh sẽ làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản cũng như tăng sự tiết acid trong dạ dày. Đồ uống có ga, chúng sẽ làm trướng bụng và gây ra những tác động không tốt đối với cơ thắt dạ dày-thực quản. Sữa, nó chứa nhiều chất béo, protein và canxi. Đây là ba yếu tố khuyến khích sự tiết acid dạ dày. Gia vị và hương liệu, là những chất gây kích thích và làm tăng cảm giác nóng rát dạ dày. Thực phẩm chứa nhiều chất béo, làm cho sự tiêu hóa thức ăn trở nên chậm và khó khăn hơn mà khi thức ăn nằm lâu trong dạ dày sẽ làm tăng sự tiết acid dạ dày. Các loại hoa quả cam, quýt, chanh, bưởi sẽ làm tăng sự tiết dịch của dạ dày. Kể cả nước ép của các loại quả này cũng không nên uống. Bạc hà, là một tác nhân kích thích sự giãn cơ thắt thực quản. Chocolate sữa là những chất có tác dụng làm tăng độ chua của dạ dày.

Đồng Nai: Phát hiện trường hợp mắc bệnh Zika đầu tiên

Ngày 4-12, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết Đồng Nai vừa ghi nhận ca bệnh Zika đầu tiên. Theo đó, bệnh nhân là một phụ nữ 24 tuổi mang thai 29 tuần, ngụ phường An Bình. Khoảng một tuần trước thai phụ này nhập viện với triệu chứng: Phát ban dạng sần, sốt, nhức mỏi. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy thai phụ này dương tính với virus Zika. Trước tình hình trên, Trung tâm YTDP Đồng Nai triển khai công tác diệt muỗi kết hợp với diệt lăng quăng nhằm khống chế xảy ra ca bệnh mới. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ bao vây dịch, không để dịch lan rộng. Ngay trong chiều 4-12, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với địa phương phun hóa chất diệt muỗi tại 100% hộ gia đình trong khu vực. Dự kiến ngày 5-12, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sẽ họp khẩn với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch và loại trừ dịch bệnh nguy hiểm Đồng Nai để triển khai công bố dịch tại khu phố 10, phường An Bình cũng như công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Zika tại Đồng Nai.

An ninh Thủ đô

Hà Nội: Thí điểm tầm soát ung thư đại trực tràng từ giữa tháng 12

Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng với chi phí chỉ 63.200 đồng/ca đang được đông đảo người dân Thủ đô quan tâm. BVĐK Saint Paul Hà Nội cho biết thí điểm từ tháng 12 và người dân sẽ không phải đến tận trung tâm.

Lấy mẫu tại cơ sở y tế gần nhà nhất 

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc tương đối cao, nhưng lại có thể chữa được và chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện sớm. Tại các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… các chiến dịch tầm soát ung thư đại trực tràng đã được thực hiện từ nhiều năm qua và đã chứng minh tính hiệu quả trong việc phát hiện sớm, làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng cho người dân. Việc tầm soát định kỳ này được ví như vaccine  phòng chống bệnh ung thư đại trực tràng. Đại diện Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Saint Paul cho biết, đơn vị đã đàm phán nhập và lắp đặt xong hệ thống thiết bị của Nagase từ Nhật Bản và đặt mua bước đầu 100.000 test để triển khai thí điểm, sau đó  tiến tới nhân rộng tầm soát cho toàn bộ gần 2 triệu người dân Thủ đô có độ tuổi từ 40 trở lên, đây là độ tuổi nên tầm soát ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, để hoạt động tầm soát này đem lại hiệu quả nhất, cho nhiều người được hưởng nhất, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng với hệ thống 41 bệnh viện, 30 trung tâm y tế, 52 phòng khám đa khoa và 584 trạm y tế phường xã của Hà Nội để triển khai. Chương trình dự kiến bắt đầu lựa chọn thí điểm khu vực để triển khai từ giữa tháng 12-2016. Thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm. Như vậy, họ không cần phải đến trực tiếp trung tâm mà sẽ được tầm soát ngay tại cơ sở y tế gần nhà mình nhất. Sau khi xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ gửi kết quả về các cơ sở y tế địa phương đã thu thập mẫu. Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và từng mẫu được mã hóa để tránh nhầm lẫn tuyệt đối và bảo mật thông tin. Nếu mẫu xét nghiệm bình thường, người dân sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6 đến 12 tháng. Chỉ khi nào mẫu xét nghiệm dương tính, người đó sẽ được mời đến Trung tâm để tiến hành các bước chẩn đoán tiếp theo như nội soi đại tràng… nhằm xác định có mắc bệnh hay không và nếu mắc thì ở mức độ nào. Vì vậy, cần lưu ý rằng đây là xét nghiệm tầm soát ban đầu để phát hiện nguy cơ có bệnh hay không chứ không phải là xét nghiệm để chẩn đoán xác định bệnh.

Chủ động phòng bệnh

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, mỗi năm ở Việt Nam ghi nhận khoảng 150.000 bệnh nhân ung thư mới mắc và 73.000 người chết vì ung thư. Dự báo đến năm 2020, con số này ở Việt Nam sẽ là 200.000 người mắc mới và 100.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư. Theo ước tính không đầy đủ, mỗi năm Việt Nam có thêm vài chục nghìn người mắc bệnh ung thư đại trực tràng, trong số đó chỉ có khoảng 1/3 được chẩn đoán sớm và hơn một nửa tử vong. Theo thống kê, Việt Nam chi tới gần 9 nghìn tỷ đồng hàng năm để điều trị cho căn bệnh này, chưa kể những bệnh nhân tự đi nước ngoài chữa bệnh. Theo bác sỹ Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên gia tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, phòng bệnh ung thư đại trực tràng  đòi hỏi sự kiên trì thời gian dài, với ý thức phòng bệnh cao. Từ khi hình thành polip trong đại trực tràng cho đến khi phát triển thành ung thư là quá trình kéo dài 10 đến 15 năm. Do đó, việc duy trì lối sống lành mạnh, vệ sinh ăn uống và ăn nhiều rau củ quả… cùng với việc tầm soát định kỳ đã được chứng minh là vũ khí mạnh nhất chống lại căn bệnh này. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho biết, có những đối tượng không nên chờ đợi mà nên tầm soát sớm hơn và thường xuyên hơn như những người có tiền sử gia đình hay cá nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng hay polip trong đại trực tràng dù đã được cắt bỏ, có tiền sử bệnh viêm ruột mạn tính như Crohn và viêm loét đại trực tràng, tiền sử gia đình có hội chứng đa polip, hoặc có các biểu hiện như đi ngoài ra nhầy máu hay phân sẫm màu, đau chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn phân, thiếu máu, sụt cân, đặc biệt ở những người từ 50 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, nội soi là biện pháp tầm soát và đồng thời chẩn đoán xác định bệnh tốt nhất, cũng như có thể cắt bỏ luôn polip nếu có trong quá trình làm nội soi để phòng tránh phát triển thành ung thư. Nếu một người hoàn toàn khỏe mạnh, gia đình không có ai mắc bệnh hay có các biểu hiện nói trên mà được tầm soát bằng nội soi với kết quả nội soi hoàn toàn bình thường thì sau 5 đến 10 năm mới cần làm nội soi lại. Ngoài ra còn có một số phương pháp tầm soát khác nữa như chụp CT ảo đại tràng, xét nghiệm DNA trong phân hay Septin 9 trong máu nhưng rất đắt tiền nên chỉ áp dụng với một số người chứ không thể dùng để tầm soát được cho toàn dân ngay cả ở các nước phát triển.

Trẻ tiêu chảy không nhất thiết phải kiêng sữa

Không ít người cho rằng, uống sữa không những không có ích mà còn khiến trẻ bị tiêu chảy nhiều hơn. Tin tưởng vào quan niệm này, nhiều mẹ đã bỏ qua cơ hội bổ sung dinh dưỡng cho con lúc cơ thể bé đang cần nhất.

Tiêu chảy, vẫn cần ăn đủ chất đạm, chất béo

Theo WHO, mỗi năm thế giới có khoảng 2,2 triệu trẻ em tử vong vì tiêu chảy, hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi. Tại Việt Nam, tiêu chảy là bệnh hay gặp thứ hai sau nhiễm khuẩn đường hô hấp. Trung bình, trẻ dưới 5 tuổi bị tiêu chảy 3 lần/năm nếu không được chăm sóc và điều trị đúng, tiêu chảy sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của trẻ cũng như của những người xung quanh. Về mặt định nghĩa, tiêu chảy là hiện tượng trẻ đi ngoài với phân có dịch và nhiều nước từ 3 lần/ngày trở lên. Với những trường hợp tiêu chảy nặng, trẻ có thể đi ngoài tới 10 - 20 lần/ngày và nếu không được bù nước, trẻ dễ rơi vào suy kiệt. Thông thường, khi bị tiêu chảy, trẻ thường kèm theo sốt, nôn, đau bụng… khiến quá trình chăm sóc trở nên phức tạp hơn. Ngày trước, người ta cho rằng, tiêu chảy tức là đường ruột yếu, do đó, nếu ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là giàu mỡ, nhiều chất tanh thì sẽ tăng thêm gánh nặng cho đường ruột, từ đó khiến tiêu chảy càng nặng hơn. Quan niệm này tồn tại suốt nhiều thập kỷ qua và gây nên nhiều cái chết vì suy dinh dưỡng ở trẻ. Thực tế, những năm 1990, nước ta có hơn 300.000 trẻ em chết vì tiêu chảy mỗi năm do nguyên nhân này. Ngày nay, khi trình độ dân trí nâng cao, người ta hiểu rằng: trẻ bị tiêu chảy vẫn cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, thực tế là khi cơ thể mệt mỏi, trẻ thường chẳng thiết ăn uống. Vậy làm thế nào để có thể bù đắp dinh dưỡng cho trẻ trong thời điểm này? Đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu trẻ không ăn được thì có thể uống sữa. Sữa vừa nhiều dinh dưỡng, vừa ở dạng lỏng, dễ tiêu hóa lại có thể coi như một cách bổ sung nước. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng, uống sữa không những không có ích mà còn khiến trẻ bị tiêu chảy nhiều hơn. Trong 2 quan niệm trái ngược đó, đâu là quan niệm đúng?

Không phải trẻ nào cũng bất dung nạp lactose

Lo lắng về việc uống sữa có thể làm tăng nặng tình trạng tiêu chảy ở trẻ là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng gặp hiện tượng này. Bình thường, trong đường ruột của trẻ có một loại men gọi là lactase. Loại men này có tác dụng  hấp thụ đường lactose - một loại đường có hầu hết trong các loại sữa động vật (bao gồm cả sữa mẹ). Khi trẻ bị tiêu chảy, men lactase bị suy giảm dẫn đến việc ruột không thể tiêu hóa được đường lactose. Một khi đường lactose không được tiêu hóa, nó sẽ chuyển thành acid lactic gây tiêu chảy nhiều hơn. Chúng ta không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Trên thực tế, không phải trẻ nào cũng bị suy giảm men lactase trầm trọng đến mức bất dung nạp đường lactose. Thông thường, loại men này chỉ suy giảm một phần nên cha mẹ vẫn có thể bổ sung sữa cho trẻ với hàm lượng ít hơn so với thường ngày. Theo đó, khi cho trẻ uống sữa, nếu thấy các dấu hiệu như: nôn ói, tiêu chảy tăng lên, phân có mùi chua, hậu môn đỏ… thì cần dừng lại vì đây là biểu hiện của bất dung nạp lactose. Mặc dù vậy, lần sau, bạn cũng có thể thử lại với hàm lượng sữa ít hơn, khoảng 1/3 - 1/2 so với lúc trước. Cẩn thận hơn, bạn có thể chuyển sang loại sữa khác không chứa đường lactose (lactofree) nếu vẫn muốn bổ sung sữa cho con. Trong trường hợp nếu trẻ uống sữa mà không có biểu hiện trên, bạn có thể tăng thêm lượng sữa để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Như đã nói ở trên, trong sữa mẹ cũng có đường lactose, thế nhưng, điều tuyệt vời là nó lại không gây ra hiện tượng bất dung nạp ở đường ruột. Do đó, nếu trẻ vẫn đang trong thời kỳ bú mẹ, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục cho trẻ bú, thậm chí, phải bú với mức nhiều hơn để bù nước và tăng kháng thể.

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp

Sáng 1-12, anh Nguyễn Ba, 40 tuổi, ở quận Đống Đa bị đau vùng thượng vị, cơn đau dữ dội và được đưa đến Khoa Cấp cứu nội, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Bệnh nhân lên cơn co giật toàn thân, mất ý thức. Các bác sỹ đã khẩn trương cấp cứu, qua màn hình của Monitor xuất hiện hình ảnh cung thất tim lớn, ngừng thở. Tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản, sốc điện. Khi chụp động mạch vành thấy tắc hoàn toàn động mạch vành trái. Các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và  tiến hành đặt 1 stent. 11h cùng ngày, bệnh nhân đã qua được giai đoạn nguy kịch và tiếp tục  được điều trị. Việc cứu sống trường hợp nhồi máu cơ tim cấp ở người trung tuổi, không có tiền sử bệnh tim đã thể hiện trình độ kỹ thuật chuyên môn cao và tinh thần phục vụ của các bác sĩ bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Tuổi trẻ

Thực phẩm bẩn gây hơn 200 bệnh 

Tại tọa đàm “Thực phẩm bẩn - tác nhân gây ung thư” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 3-12, các chuyên gia đều khẳng định số ca ung thư tại Việt Nam tăng hằng năm và tác nhân gây ung thư ngoài thực phẩm bẩn còn có thói quen, lối sống, môi trường... Việt Nam là nước có số người mắc bệnh ung thư nằm ở mức trung bình của thế giới, nhưng những năm gần đây số người mắc bệnh ung thư tại nước ta vẫn tiếp tục gia tăng.

Bệnh ung thư tăng nhanh

BV Ung bướu TP.HCM, cho biết như vậy tại buổi tọa đàm. năm 2013 trên địa bàn TP.HCM có 25.419 ca mắc bệnh ung thư mới, trong đó 8.049 bệnh nhân có hộ khẩu ở TP.HCM, còn lại là bệnh nhân các tỉnh thành phía Nam. Đến năm 2014, có 29.399 trường hợp mắc bệnh ung thư mới, trong đó có 8.951 ca ở TP.HCM. Như vậy, tính ra tăng khoảng 5,8%. “Ở TP.HCM, trong 5 năm liên tiếp số người mắc bệnh ung thư đều tăng 5,8%”. Phòng chống ung thư là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên muốn phòng chống được thì phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân gây bệnh ung thư do di truyền chiếm tỉ lệ thấp, phần lớn (75-80%) là do môi trường, lối sống, ăn nhiều chất béo, uống rượu, thuốc lá, ít tập thể dục... TS Lê Tuấn Anh, phó giám đốc trung tâm ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết số bệnh nhân ung thư đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám tăng theo thời gian. Năm 2014, khoa ung bướu bệnh viện này tiếp nhận khoảng 22.000 bệnh nhân đến khám thì đến năm 2016, khi bệnh viện đã thành lập trung tâm ung bướu, số bệnh nhân đến khám là 45.000 người, tăng hơn gấp đôi so với 2014.

Bệnh nhân ngày càng trẻ

Tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở người trẻ VN ngày càng gia tăng. Các bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã điều trị cho những cô gái mới 25 tuổi đã mắc bệnh ung thư vú, trong khi 15 năm trước hoàn toàn không có. Ung thư thực quản, thanh quản đã xuất hiện ở những bệnh nhân mới 30 tuổi, trong khi trước đây chỉ gặp ở những người trên 50 tuổi. Đến nay, các bác sĩ chưa thể xác định nguyên nhân làm người trẻ mắc bệnh ung thư gia tăng, nhưng đều đặt giả thuyết tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở người trẻ ngày càng gia tăng có thể do tiêu thụ bia rượu, thuốc lá sớm so với trước đây, có tiếp xúc quá sớm với các tác nhân gây ung thư trong thực phẩm, trong môi trường? Có thể trước đây người chế biến chưa sử dụng nhiều chế phẩm độc?...

Không phải mắc ung thư sẽ tử vong

Thực phẩm bẩn có thể gây ra hơn 200 bệnh khác nhau. Đáng sợ hơn, đây là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư. Chưa bao giờ những cụm từ thịt bẩn, heo tăng trọng, gà thải loại, cá, mực ướp phân đạm, đậu hủ tẩy trắng bằng chất gây ung thư, hóa chất giúp mít, sầu riêng chín siêu tốc... lại được nhắc đi nhắc lại nhiều đến thế. Người tiêu dùng hiện nay luôn trong tình trạng hoang mang, lo lắng về nguồn gốc các loại thực phẩm có trên bàn ăn nhà mình... Nhiều người cho rằng số người mắc bệnh ung thư hiện tăng cao là do thực phẩm bẩn, nhưng thực chất những chất độc hại tích lũy trong cơ thể sau 10-20 năm mới gây bệnh ung thư. Nếu kết hợp với nhiều yếu tố khác thì thời gian gây bệnh sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng Long, phó cục trưởng Cục ATTP Bộ Y tế, nhấn mạnh các tác nhân nằm trong thực phẩm chỉ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, ngoài ra còn phải kể đến thói quen ăn uống, lối sống ít vận động, môi trường không khí, nước... Khi một người bị ung thư thì không thể kết luận do nguyên nhân cụ thể từ đâu. Bệnh ung thư có thể do nhiều yếu tố phối hợp, từ môi trường, khói, bụi, khí thải, thói quen ăn uống, lối sống..., đặc biệt có những người không có thói quen xấu vẫn mắc bệnh ung thư. BV Nguyễn Tri Phương, cho rằng ngoài việc phòng bệnh, việc tầm soát, phát hiện sớm bệnh rất quan trọng. Không phải mắc bệnh ung thư sẽ tử vong mà là nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng có thể sẽ khỏi bệnh. Trong 3 tác nhân trên, nhóm hóa học liên quan đến ung thư nhiều nhất.

3 nhóm thực phẩm gây ung thư

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cho biết trong thực phẩm có nhiều tác nhân gây bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Tác nhân gây mất an toàn trong thực phẩm có thể chia ra làm 3 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là vi sinh - tác nhân chủ yếu gây ra các vụ ngộ độc cấp tính. Nhóm thứ hai là hóa học, có thể được đưa vào trong quá trình sử dụng hoặc bản thân thực phẩm có sẵn như thuốc bảo vệ thực vật sử dụng không đúng cách hoặc không được phép sử dụng để lại tồn dư, phụ gia ngoài danh mục không được phép sử dụng đều có thể là tác nhân gây ung thư. Ngoài ra còn có rất nhiều những chất tự sinh có sẵn trong thực phẩm, ví dụ như củ khoai tây mọc mầm, khoai bị hà, đậu phộng, giá bị mốc... nếu ăn cũng có thể gây ung thư. Nhóm thứ ba là về vật lý, ví dụ thực phẩm có thể nhiễm phóng xạ cũng gây ung thư.

Tiền phong

TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 94 trường hợp mắc vi rút Zika

Ngày 4-12, theo Trung tâm YTDP TP HCM đến hết ngày 3-12, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 94 trường hợp mắc vi rút Zika, trong đó có 12 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. Như vậy, hiện đã có 19/24 quận, huyện trên địa bàn thành phố có người nhiễm vi rút Zika. Dẫn đầu là quận Bình Thạnh với 19 ca mắc Zika, tiếp đến quận 2 có 15 ca, quận 12 có 10 ca, quận Tân Phú 9 ca, quận 9 và Thủ Đức có 7 ca, các quận còn lại rải rác từ 1-3 ca. Hiện ngành y tế TP HCM đã chủ động triển khai các phương án tư vấn, theo dõi tình trạng sức khỏe và chăm sóc thai kỳ theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện phụ sản trên địa bàn, trong trường hợp có những bất thường cho thai phụ và thai nhi, nếu bất đắc dĩ phải chấm dứt thai kỳ, y bác sĩ phải đánh giá tổng thể các vấn đề sức khỏe có liên quan, tư vấn kỹ lưỡng cho thai phụ và thân nhân, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào gia đình.

Nguy cơ virus cúm biến đổi độc lực

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh mới. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus gây bệnh xuất hiện, trong đó có virus gây cúm. GS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai), cảnh báo, gần đây có một tỷ lệ nhất định liên quan sự biến đổi về gen của các loại virus cúm mới xuất hiện, đặc biệt có độc lực rất cao.

Suy đa phủ tạng vì điều trị cúm muộn

Đây chính là nguyên nhân khiến dù số bệnh nhân nặng không nhiều -trong số hàng nghìn người bị cúm chỉ có một vài bệnh nhân nặng, song tỷ lệ tử vong lại rất cao. Bệnh cảm cúm là một trong những căn bệnh phổ biến, không chỉ với trẻ em, người già mà cả người trưởng thành cũng dễ mắc bệnh cảm cúm khi thời tiết thay đổi. Khi bị cảm cúm, đa số mọi người thường bỏ mặc hoặc tự điều trị bằng thuốc, thậm chí có người còn sử dụng cả kháng sinh để bệnh nhanh khỏi. Việc lạm dụng kháng sinh trong điều trị cảm cúm thường không mang lại kết quả, có khi còn để lại hậu quả nhờn kháng sinh trong điều trị bệnh sau này. Bệnh cúm theo mùa có khả năng lây lan thành dịch, nhất là một số chủng cúm A như H5N1, H1N1... rất phổ biến. Do con người chưa kịp thích nghi với những chủng virus cúm mới nên chưa có sự chống đỡ khiến phổi bị phá hủy rất nhiều, đồng thời gây ra suy đa tạng. GS Bình dẫn chứng, cho đến năm 2005, cúm A/H5N1 gây tỷ lệ tử vong trên thế giới vẫn rất cao, khoảng 80% trong các trường hợp nặng, suy hô hấp phải thở máy và những trường hợp đó tỷ lệ tử vong rất cao. Cúm A/H1N1 cũng tương tự như vậy. GS Bình cho biết thêm, việc phân biệt cúm A/H5N1, H1N1, H3N2, đối với bản thân bác sĩ cũng không dễ. Các triệu chứng lâm sàng của cúm sốt, đau đầu, sổ mũi, ho khan... hoàn toàn giống nhau và chỉ khác là nếu đến ngày thứ 2-3 bệnh nhân thấy mệt hơn hoặc khó thở thì mới đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, xét nghiệm máu, chụp CT phổi để xác định xem bệnh nhân có nhiễm cúm hay không, có tiến triển nặng hay không để có kế hoạch điều trị cụ thể. Nhiều khi người bệnh thường chủ quan, nghĩ là cảm cúm thông thường không đến bệnh viện; đến khi cơ thể không chịu nổi mới tới bệnh viện, lúc đó cơ thể đã bị tàn phá quá nhiều với hội chứng suy sụp đa phủ tạng. Dù với hệ thống máy móc hỗ trợ tim, phổi, gan, thận có nhiều nhưng tỷ lệ tử vong là khá cao. Các bác sĩ khuyến cáo, dù không nhất thiết phải đến bệnh viện ngay ngày đầu nhưng bệnh nhân và người thân khi thấy bệnh trở nặng thì phải đến các cơ sở y tế để có các thiết bị chẩn đoán, theo dõi được tốt hơn.

Vắc-xin phòng cúm hiệu quả

GS.TS Nguyễn Gia Bình cho biết: “Phòng chống cúm là vấn đề không đơn giản, vì bệnh cúm lây qua đường thở. Trong khi đó, phòng bệnh cho các trường hợp lây qua hô hấp là rất khó vì chỗ đông người thì chỉ cần một người trong số đó có các biểu hiện cúm, hắt hơi, virus cúm sẽ đi theo các giọt bắn nhỏ của nước bọt ấy có thể văng xa đến nhiều mét. Con người đi qua hít phải cũng không biết được. Hiện nay chúng ta hay làm việc trong các tòa nhà văn phòng nên nguyên tắc là cần phải thông gió, có luồng khí đi vào và đi ra. Nếu bị cúm, người bệnh cần đeo khẩu trang và thông báo cho đồng nghiệp biết để phòng người bệnh ho, hắt hơi văng bọt nước ra người khác. Đây là những biện pháp rất đơn giản để phòng bệnh. Khi trong phòng kín, một người nhiễm virus cúm sẽ mang virus vào và phát tán trong khu vực đó, làm người khác rất dễ nhiễm bệnh qua đường hô hấp. Văn phòng cần được mở cửa đón ánh nắng vào vì virus cúm rất sợ ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời tiêu diệt được rất nhiều loại virus trong đó có virus cúm”. Các bác sĩ khuyến cáo những người nào bị cúm thì nên chủ động hạn chế đến chỗ đông người, đeo khẩu trang đúng quy cách. Đây là việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại không đeo, đến khi ho, hắt hơi những người xung quanh hít phải rất đáng lo ngại. Ngoài ra, các đối tượng mắc bệnh đái tháo đường, hoặc người có dùng thuốc ức chế miễn dịch… cần chủ động tiêm phòng cúm trước khi mùa đông đến. Các tác dụng của tiêm phòng virus cúm cho những người bệnh phổi mạn tính, những người già yếu, người mắc đái tháo đường, hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch, với phụ nữ mang thai vẫn rất hiệu quả.

Nhân dân

Phát hiện người nhiễm vi-rút Zika đầu tiên tại Đồng Nai

Tối 4-12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Huỳnh Minh Hoàn xác nhận có ca nhiễm vi-rút Zika đầu tiên tại tỉnh. Trước đó, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh có thông báo về trường hợp nhiễm vi-rút Zika là một phụ nữ 24 tuổi, mang thai 29 tuần, ngụ tại khu phố 10, phường An Bình, TP Biên Hòa. Ngay trong chiều 4-12, Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại khu phố 10, phường An Bình nhằm khống chế không để xảy ra người mắc mới trong khu vực. Hôm nay (5-12), Sở Y tế Đồng Nai sẽ tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra tại phường An Bình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh

Nhân kỷ niệm 60 năm hệ Y tế dự phòng, sáng 5-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước đã gặp mặt các cán bộ y tế tiêu biểu được nhận Giải thưởng Đặng Văn Ngữ. Dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Y tế. Giải thưởng Đặng Văn Ngữ được Bộ Y tế trao tặng các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực y tế dự phòng. Năm 2016 có 119 tập thể, cá nhân được tặng, truy tặng giải thưởng này. Trong những năm qua, hệ thống tế dự phòng đã phát triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương, gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên sâu ở tuyến Trung ương cũng như các đơn vị y tế dự phòng tại các địa phương. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khoẻ người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Chúng ta đã chủ động sản xuất được 10/12 loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và có đủ khả năng xét nghiệm khẳng định được các dịch bệnh mới nổi, các dịch bệnh hiện đang lưu hành hoặc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Các chỉ tiêu, tiến độ của các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được hoàn thành vượt mức, góp phần đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ mắc sốt rét; giữ vững thành quả thanh toán và loại trừ, khống chế một số bệnh dịch nguy hiểm, như đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh; chủ động khống chế và đẩy lùi nhiều bệnh dịch lưu hành, mới nổi khác, như tả, dịch hạch, sốt rét, lao, HIV/AIDS... Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hệ Y tế dự phòng toàn quốc đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vừa đem lại những cơ hội, thuận lợi, đồng thời cũng đặt nước ta phải đối mặt với các nguy cơ về ô nhiễm môi trường, lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm và những thách thức khác trong lĩnh vực y tế. Bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế nói chung, YTDP nói riêng cần phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chủ động, linh hoạt và sáng tạo; nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước lưu ý một số nội dung công tác trọng tâm ngành cần thực hiện tốt như: Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp phù hợp. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác YTDP, trên cơ sở đó cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân gắn với việc dự phòng các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào vệ sinh yêu nước, phòng bệnh. Tiến hành đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe. Chủ tịch nước yêu cầu ngành y tế cần đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện các đơn vị YTDP các tuyến theo hướng tinh giản đầu mối, sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có. Quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế dự phòng vừa có năng lực, tay nghề, trình độ chuyên môn giỏi, vừa có y đức tốt, đủ năng lực đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi cũng như nghiên cứu, ứng dụng các biện pháp dự phòng tiên tiến. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ có khả năng xác định, phát hiện những tác nhân gây bệnh mới, nguy hiểm cũng như phát triển công nghệ sản xuất vắc-xin, bảo đảm an ninh về vắc-xin trong phòng bệnh cho người dân cả nước. Triển khai mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm, quản lý chất thải y tế, bảo vệ sức khỏe nghề nghiệp của người lao động, phòng, chống bệnh không lây nhiễm. Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, nâng cao chất lượng vệ sinh trường học và phòng, chống tai nạn thương tích. Kết hợp chặt chẽ giữa quân và dân y trong YTDP, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nghiên cứu, áp dụng các mô hình hoạt động có sự tham gia đóng góp của xã hội, người dân. Đa dạng hóa các loại hình BHYT, chú trọng các loại hình dựa vào cộng đồng. Tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với WHO, các nước và các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực YTDP. Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác đào tạo cán bộ YTDP cũng như tranh thủ sự hỗ trợ thiết bị, phương tiện hiện đại của các nước, các tổ chức quốc tế. Tích cực thực hiện IHR và Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu để chủ động đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi và các sự kiện y tế công cộng hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh, nâng cao vai trò, vị thế của ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo YTDP, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc xây dựng, củng cố hệ YTDP, nhất là ở tuyến cơ sở. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng và mong muốn, ngành y tế nói chung, YTDP nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”, giành được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa.

Xem xét bổ sung hai đối tượng được phân bổ, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế  

Ngày 5-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo xin ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, dự thảo Nghị định bổ sung quy định quan trọng, đó là quỹ BHYT dành cho khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn sẽ được phân bổ, sử dụng cho các chủ tàu đánh bắt cá xa bờ để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và chi trả một số sản phẩm điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính đối với trẻ em dưới sáu tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo quy định hiện hành, quỹ BHYT chỉ được phân bổ, sử dụng để chi trả hai nội dụng, đó là: Các chi phí thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT và trích lại cho các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thời gian qua, nhóm đối tượng ngư dân tham gia BHYT chưa nhiều, nếu quy định này được ban hành sẽ là cách để khuyến khích ngư dân tham gia BHYT nhiều hơn. Nếu chi trả cho sản phầm điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ dưới sáu tuổi, quỹ BHYT vẫn có khả năng cân đối nhưng Bộ Y tế cần quy định chặt chẽ điều kiện thanh toán để tránh quỹ bị lạm dụng.

Thanh niên 

Cháy kho vắc xin tiêm chủng mở rộng Viện Pasteur TP.HCM

Rạng sáng 4.12, ngọn lửa bất ngờ phát ra từ kho chứa vắc xin thuộc Viện Pasteur TP.HCM (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3) rồi lan nhanh, bốc cháy dữ dội. Phát hiện hỏa hoạn, bảo vệ tại đây dùng bình chữa cháy, nước dập lửa nhưng bất thành. Phòng Cảnh sát PCCC Q.3 (Cảnh sát PCCC TP) đã điều động nhiều xe chữa cháy chuyên dụng, cùng hàng chục chiến sĩ tham gia dập lửa. Gần 1 giờ sau, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy đã thiêu rụi nhiều vật dụng, thuốc và tài sản tại đây. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tối cùng ngày (4.12), Viện Pasteur TP.HCM cho biết tại viện có kho vắc xin dịch vụ  trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia để biệt lập nhau. Kho vắc xin bị cháy là vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, giá trị thiệt hại chưa thống kê được.

Lao động 

Thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Ngày 4.12, Ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên vui mừng chào đón 3 em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp TTTON. Đây là những thành quả đáng được ghi nhận, mở ra tương lai chữa trị vô sinh hiếm muộn cho nhiều cặp vợ chồng khi Bệnh viện A Thái Nguyên là bệnh viện đầu tiên của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc thực hiện thành công kỹ thuật này.

Giảm gánh nặng chi phí điều trị vô sinh hiếm muộn

Trước đây, tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh trung du miền núi phía bắc nói chung chưa có trung tâm hỗ trợ sinh sản nên hầu hết các ca vô sinh hiếm muộn đều chuyển về tuyến trung ương, chi phí rất tốn kém. Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - BV A Thái Nguyên được định hướng thành lập từ những năm 2010, cơ sở vật chất được chú trọng, cán bộ được cử đi học tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia. Ngày 21.3.2016, ca thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện. Trường hợp vợ chồng chị Chu Thị Huyền và anh Dương Mạnh Cường (TP. Thái Nguyên) đã 6 năm chạy chữa rất vất vả vì điều kiện gia đình 2 bên nội ngoại đều khó khăn, anh chị là một trong những trường hợp đầu tiên được thực hiện TTTON tại trung tâm này. Hôm nay gia đình anh Cường đón bé gái nặng 3,1kg xinh xắn, khỏe mạnh. “Chúng tôi đi khám về rồi chữa thuốc nam, có thai 1 lần rồi nhưng thai ngoài tử cung nên không giữ được con. Kinh tế khó khăn nên chúng tôi chưa có điều kiện làm kỹ thuật TTTON từ sớm. Lấy nhau một thời gian chưa có con là áp lực lắm. Chi phí cho việc làm TTTON khoảng 100 triệu đồng gồm cả chi phí đi lại, ăn uống… nhưng chúng tôi không bao giờ suy nghĩ gì vì được như thế này là may mắn quá rồi”- anh Cường tâm sự. Anh Đặng Văn Bắc (SN 1979) và chị Trần Thị Diện (SN 1984) ở huyện Đại Từ - Thái Nguyên chạy chữa vô sinh hiếm muộn đã ròng rã 14 năm nay. Kinh tế khó khăn cộng với quãng thời gian dài khiến anh chị nhiều khi nản lòng. May mắn đã đến với họ khi đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BV A Thái Nguyên, được chỉ định thực hiện TTTON. Ngày 4.12, hai “thiên thần bé” của họ chào đời, anh chị, gia đình và cả họ hàng vỡ òa sung sướng. Hai bé song sinh một trai nặng 2,8kg và một gái nặng 2,7kg là thành quả nhiều năm tìm kiếm của anh chị. BV A Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào mừng 3 thiên thần đầu tiên của khoa, chúc mừng các gia đình với niềm vui lớn sau bao nhiêu năm tìm kiếm. Hôm nay, 3 bé đầu tiên đã chào đời khỏe mạnh vào ngày 4.12 là minh chứng cho sự nỗ lực của trung tâm suốt thời gian qua, đồng thời mở ra hy vọng lớn, mang lại hạnh phúc vô bờ cho các cặp vợ chồng Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung”. Việc thực hiện thành công kỹ thuật TTTON đã giúp giảm gánh nặng chi phí điều trị vô sinh hiếm muộn cho các cặp vợ chồng, tạo điều kiện cho các gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn mong muốn sinh con.

Thành công bước đầu của đề án bệnh viện vệ tinh

Bộ Y tế chia sẻ: “Khi chuyển giao kỹ thuật cho trung tâm, về kỹ thuật hầu như tôi không cần động chạm gì cả nhưng đây là trung tâm thành công sớm nhất, hiệu quả cao nhất, vô cùng đáng khích lệ. 3 cháu bé ra đời khỏe mạnh, đủ tháng. Mặc dù chúng tôi vẫn chỉ đạo sát sao, nhưng các trung tâm trước đó tỉ lệ thấp, chỉ đạt 20 - 30% nhưng nay trung tâm này đã thành công đến 50 - 60%. Tôi đánh giá cao kết quả này”. BV A Thái Nguyên cần đầu tư cho trung tâm sơ sinh phát triển nhiều hơn nữa để chăm sóc được những em bé non tháng. Đồng thời kỹ thuật mổ cũng phải được đầu tư nhiều hơn. Thái Nguyên cũng là tỉnh đón được nhiều bệnh nhân ở các tỉnh trung du miền núi phía bắc chính vì vậy, càng cần đầu tư nhiều hơn để phát triển. Trung tâm hỗ trợ sinh sản là nơi “tạo ra” con người nên phải cực kỳ thận trọng về kỹ thuật, về đạo đức và cả về pháp luật. Từ năm 2013, BV A Thái Nguyên trở thành BV vệ tinh của BV Phụ sản T.Ư và BV Nhi T.Ư, là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự ra đời của trung tâm hỗ trợ sinh sản. Sự ra đời của 3 em bé đầu tiên nhờ TTTON mặc dù mới là thành công bước đầu của trung tâm, nhưng hơn thế là đã góp phần đánh dấu sự thành công của đề án bệnh viện vệ tinh mà Bộ Y tế đã hết sức tâm huyết triển khai, với hy vọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới, giảm quá tải cho các BV tuyến trên. Sự kiện này đã đưa Trung tâm hỗ trợ sinh sản BV A Thái Nguyên trở thành một trong 22 trung tâm hỗ trợ sinh sản trên toàn quốc và là trung tâm hỗ trợ sinh sản đầu tiên của 12 tỉnh trung du miền núi phía bắc.

Sài Gòn giải phòng

Thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM. Thời gian thực hiện thí điểm 3 năm. Ban Quản lý là cơ quan thuộc UBND TP.HCM, có chức năng giúp UBND TP tổ chức thực thi pháp luật về an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP. Ban Quản lý có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; có trụ sở làm việc tại TP.HCM. Theo quyết định, Ban Quản lý có trưởng ban và không quá 3 phó prưởng ban cùng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, văn phòng, thanh tra, đơn vị sự nghiệp công lập. Biên chế công chức của Ban Quản lý được tính trong tổng số biên chế công chức của UBND TP.HCM.

Gỡ nút thắt bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV

Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo tạo điều kiện để từ năm 2017, 100% người nhiễm HIV phải được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến nay mới có khoảng 40% người nhiễm HIV có BHYT và được chi trả trong quá trình điều trị tiếp cận với thuốc dự phòng chống miễn dịch ARV. Đây thực sự là một khó khăn cho người nhiễm HIV, khi Việt Nam không còn được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức và quỹ phòng chống HIV như trước năm 2016 và tiến tới cắt đứt hoàn toàn trong thời gian tới.

Viện Pasteur TPHCM: Đảm bảo cung ứng đủ vaccine sau sự cố cháy kho dự trữ

Liên quan đến sự cố cháy kho vaccine xảy ra tại Viện Pasteur TP.HCM sáng 4-12, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM Phan Trọng Lân khẳng định, Viện đang điều phối, bổ sung bảo đảm đủ nguồn vaccine cho cộng đồng sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại khu vực phía Nam. Người đứng đầu Viện Pasteur TP.HCM cho biết, kho vaccine bị cháy vào sáng 4-12 là kho vaccine dự trữ dùng để trung chuyển về kho các tỉnh, thành phố trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam. Với số vaccine đã bị cháy, Viện có kế hoạch điều phối giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực với nhau; đồng thời, phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và các cục, vụ, viện có liên quan để bổ sung nguồn vaccine mới, bảo đảm đủ vaccine cho cộng đồng sử dụng trong chương trình. Trước đó, khoảng 3h ngày 4-12, từ thông báo hệ thống cảnh báo nhiệt độ kho lạnh qua tin nhắn điện thoại, bảo vệ Viện Pasteur TP.HCM đã phát hiện có đám cháy xảy ra trong Viện. Ngay lập tức, cán bộ Viện Pasteur TP.HCM nhanh chóng chữa cháy tại chỗ bằng máy bơm nước và bình cứu hỏa, đồng thời thông báo cho Cảnh sát PCCC. Sau hơn một giờ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Dân trí

Cứu sống nam thanh niên bị đạn hoa cải găm vỡ nhãn cầu

Ngày 5/12, Bệnh viện E Hà Nội cho biết, sau ca can thiệp kéo dài hơn 2 tiếng, các bác sĩ đã cứu được thị lực của nam thanh niên 25 tuổi bị đạn hoa cải găm vào gây vỡ nhãn cầu, đứt dây thần kinh thị giác. Trước đó, ngày 4/12, nam thanh niên (25 tuổi, ở Phổ Yên, Thái Nguyên) được đưa đến khoa Cấp cứu (Bệnh viện E Hà Nội) trong tình trạng lơ mơ, 1/2 vùng mặt trên bên phải có thuốc súng ám đen. Tổn thương do đạn không chỉ gây rách phần mi trên nham nhở mà còn khiến nhãn cầu bệnh nhân bị lòi ra ngoài, mất chức năng. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang và CT sọ não. Hình ảnh chụp phim cho thấy có rất nhiều dị vật cản quảng ở mi mắt và hốc mắc phải và trong não của bệnh nhân. Vì thế, các bác sĩ chuyên khoa mắt và sọ não đã được mời hội chẩn. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Khoa Mắt, Bệnh viện E cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chưa can thiệp ngoại khoa sọ não mà cần tiến hành phẫu thuật mắt cấp cứu để cứu thị lực của người bệnh. Ca phẫu thuật tiến hành thăm dò vết thương thấy đạn hoa cải đã khiến bệnh nhân bị vỡ nhãn cầu mắt phải rộng, đứt dây thần kinh thị giác. Thành ngoài hốc mắt bị vỡ xương phức tạp. Các bác sĩ phải cắt bỏ nhãn cầu phải của bệnh nhân. Còn ở mắt trái, các bác sĩ đã can thiệp, lấy được một dị vật là mảnh đạn hoa cải có đường kính 3x3mm. Sau khi mở vết thương trên mi, các bác sĩ lại gắp ra được 10 dị vật có kích cỡ to nhỏ khác nhau và tiến hành làm sạch, cắt bỏ tổ chức hoại tử. Sau một ngày phẫu thuật, hiện tại tình trạng bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, vết thương mắt khô sạch. Tình trạng mắt trái vẫn có thể nhìn nhận vật thể rõ. Theo người nhà bệnh nhân, nam thanh niên bị như trên sau khi đi ăn cưới về nhà vào tối ngày 3/12/2016. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ nguyên nhân.

Độ vênh lớn về sự hài lòng với dịch vụ y tế

Trong khi tỷ lệ người bệnh không hài lòng với dịch vụ y tế là 13-38% thì khảo sát mới nhất cho thấy chỉ có 1% cán bộ y tế không hài lòng với các thủ tục hành chính. Ngày 5/12, Sở Y tế TPHCM chính thức công bố kết quả khảo sát sự hài lòng của các cơ sở y tế đối với hoạt động điều hành, quản lý và cải cách thủ tục hành chính tại những đơn vị trực thuộc trên địa bàn. Theo đó, cùng với việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế, từ ngày 15/8/2016, ngành y tế thành phố chủ động tiến hành khảo sát 808 cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý tại 54 bệnh viện công lập và 24 bệnh viện tư nhân. Nội dung khảo sát thực hiện trong phạm vi 55 hoạt động liên quan trực tiếp đến cơ sở khám chữa bệnh thuộc mọi lĩnh vực. Kết quả khảo sát chung cho thấy, tỷ lệ hài lòng (tạm chấp nhận, hài lòng, rất hài lòng) là 70% và tỷ lệ không hài lòng của người được khảo sát chỉ có 1%. Các nội dung không được hài lòng gồm: giải quyết hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề y - dược; thẩm định danh mục thuốc đấu thầu; thái độ ứng xử, giao tiếp của công chức tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc; thẩm dịnh, phê duyệt chủ trương đầu tư, sửa chữa trang thiết bị y tế; hỗ trợ cung ứng thuốc quý hiếm cho các bệnh viện; hỗ trợ bệnh viện trong công tác phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố; phân bổ định mức thẻ Bảo hiểm Y tế... Nếu so sánh kết quả khảo sát những người làm công tác quản lý trong ngành y tế và kết quả khảo sát từ khách hàng – người bệnh được Sở Y tế thành phố thực hiện trong năm 2015 thì có sự chênh lệch rất lớn về mức độ hài lòng. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế (công lập) trên địa bàn chỉ giao động từ 62% đến 87%. Như vậy, mức độ không hài lòng người bệnh thấp nhất là 13% và cao nhất lên tới 38%.

"Bỏ qua" trạm xá khang trang, dân đi thẳng đến viện

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thực tế là một tỷ lệ rất lớn các trạm y tế cơ sở không được khai thác đúng, hết năng lực. Ở các vùng sâu, vùng xa người dân phải đi cả ngày đường mới đến được trạm y tế xã. Còn ở đồng bằng, trạm y tế xã được xây dựng khang trang trong khi người dân có thể đi thẳng đến bệnh viện trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ 10-15 phút. Đó là một trong những vấn đề cần khắc phục mà Phó Thủ tướng đưa ra tại lễ kỷ niệm 60 năm y tế dự phòng diễn ra ngày 5/12 tại Hà Nội. Theo Phó Thủ tướng, trong những năm qua Việt Nam đã khống chế được nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh; đạt mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về phòng chống HIV, sốt rét, giảm suy dinh dưỡng trẻ em… Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai bền vững tại 100% xã, phường đã góp phần giảm mắc hàng trăm, hàng nghìn lần các bệnh có vắc xin phòng ngừa; thanh toán, loại trừ một số bệnh truyền nhiễm. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ, chắc chắn ai cũng biết tầm quan trọng của y tế dự phòng, y tế cơ sở. Ông cũng đánh giá vai trò quan trọng của đội ngũ nhân lực làm y tế dự phòng đúng với nghĩa là “cái gốc” của y tế. Tuy nhiên có những thời điểm, do sức ép của bệnh tật nên từ việc điều trị đến chính sách, kinh phí dành cho khám chữa bệnh được tập trung nhiều hơn cho các bệnh viện. Có một thực tế, đó là từ năm 2008, Quốc hội đã có nghị quyết yêu cầu phải dành 30% chi ngân sách y tế cho dự phòng, nhưng phần lớn các địa phương chỉ dành tỷ lệ 20-25% cho công tác này. Trong khi đó, hiện nay 70% gánh nặng điều trị đến từ các bệnh không truyền nhiễm liên quan đến tim mạch, tiểu đường… nhưng mới chỉ có 12% kinh phí y tế dự phòng dành cho các nhóm bệnh này. Trước thực tế này, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải nhìn nhận thẳng thắn vào những bất cập của y tế dự phòng hiện nay. “Phải chăng ngân sách Trung ương và nguồn lực nhà nước nên tập trung cho dự phòng còn lĩnh vực điều trị, khám chữa bệnh cần huy động tối đa các nguồn lực khác, từ đó xem xét việc phát triển, sử dụng kinh phí của bảo hiểm y tế dành cho y tế dự phòng?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi. Về hệ thống y tế cơ sở, cần nhìn nhận vào thực tế là có một tỷ lệ rất lớn các trạm y tế cơ sở không được khai thác đúng, hết năng lực. “Cái đó có một phần rất lớn từ cơ chế. Điển hình việc tổ chức cứng nhắc theo cấp hành chính khiến nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa người dân phải đi cả ngày đường mới đến được trạm y tế xã. Còn ở đồng bằng, trạm y tế xã được xây dựng khang trang dù người dân có thể đi thẳng đến bệnh viện trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ 10-15 phút. Đó là thực tế mà ngành y tế cần dũng cảm nhìn nhận để đề ra những giải pháp đổi mới thực sự tâm huyết, từ quá trình đào tạo đến chế độ đãi ngộ, sử dụng nguồn lực. Đổi mới đồng bộ, toàn diện nhằm sử dụng tốt nhất hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực của cả dự phòng, điều trị ở cơ sở công lập và ngoài công lập”, Phó Thủ tướng nói. Nhân dịp 60 năm ngành y tế dự phòng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Cục Y tế dự phòng. Bộ Y tế trao tặng, truy tặng Giải thưởng Đặng Văn Ngữ đợt I cho 20 tập thể, 99 cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác y tế dự phòng và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Không thể buộc vợ chồng sinh đủ 2 con

“Việc gia đình có một hay hai đứa con tùy thuộc điều kiện và khả năng của mỗi cặp vợ chồng, không thể áp đặt”. Đó là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự hội thảo “Chính sách, pháp luật về dân số và phát triển” do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức tại TP.HCM sáng 5-12. Tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật Dân số có nội dung: “Thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở những nơi có mức sinh thấp”. Tuy nhiên, nội dung này đã ra gây tranh cãi. BS Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, cho biết tỉ suất sinh tại TP.HCM là 1,46 con. Trong khi tỉ suất sinh cả nước là 1,90 con. “Thống kê cho thấy mức sinh tại TP.HCM thấp nhất nước” - BS Trị nói. Theo BS Trị, cho dù mức sinh thấp nhưng TP.HCM không thể bắt buộc cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con. “Sinh con là quyền cá nhân của mỗi cặp vợ chồng, không ai được phép bắt buộc. Hơn nữa, vợ chồng quyết định sinh con hay không còn phụ thuộc điều kiện kinh tế, sức khỏe, tín ngưỡng… Chỉ nên khuyến khích cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở những địa phương có mức sinh thấp” - ông Trị nêu quan điểm. Đồng quan điểm trên, ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 13, cho biết thêm không nên quy định mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con vì thực tế nhiều cặp vợ chồng chỉ muốn sinh một con. “Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa lại quy định này theo hướng mỗi cặp vợ chồng sinh không quá hai con” - ông Luyến nói. Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng quy định mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con là không phù hợp, chỉ nên khuyến khích. Tuy nhiên, đây là dự thảo Luật Dân số nên cần ý kiến phản biện của nhiều người. Khi những ý kiến đóng góp phù hợp với cuộc sống thì khi đó Luật Dân số mới chính thức được Quốc hội ban hành.

Người nhà bị đánh khi đòi bình ôxy cho bệnh nhân

Thấy mẹ khó thở trong khi chờ xe cấp cứu, anh Nguyên mất bình tĩnh là hét và yêu cầu nhân viên bệnh viện quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai (ITO Sài Gòn - Đồng Nai) mang bình ôxy tới cho mẹ. Đúng lúc này, anh Nguyên bị một người lạ mặt lao vào hành hung. Chiều 5/12, Công an phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã đến Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai (ITO Sài Gòn - Đồng Nai, đóng tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để ghi nhận vụ việc và lấy lời khai của các bên liên quan để điều tra làm rõ vụ người nhà bệnh nhân bị hành hung. Vào ngày 29/11, gia đình đưa bà Đỗ Thị Quý (75 tuổi, mẹ chồng chị Hà) vào điều trị tại Bệnh viện ITO Sài Gòn - Đồng Nai và lúc này bà Quý phải thở oxy. Sau đó, do muốn được chữa trị tốt hơn nên người nhà muốn chuyển bà lên Bệnh viện 115 (TPHCM) và có thuê xe cấp cứu để chuyển viện. Vào khoảng 9h ngày 5/12, sau khi nhân viên bệnh viện rút ống thở ôxy, bà Quý được người nhà đưa từ tầng 5 xuống để chuyển lên xe cấp cứu. Lúc này, ở dưới sảnh có 2 xe cấp cứu nhưng không xe nào chịu chở bà Quý, trên xe cũng không có sẵn bình thở ôxy. Sau khoảng 10 phút chờ đợi, bà Quý bắt đầu có cảm giác khó thở nên anh Lê Trung Nguyên (con ruột bà Quý, chồng của chị Hà) mất bình tĩnh, la hét, yêu cầu nhân viên mang bình ôxy tới cho mẹ mình thở. Đúng lúc này, anh Nguyên bị một người lạ mặt lao vào hành hung. Theo chị Hà, thời điểm chồng bị đánh, chị nhìn thấy có 2, 3 bảo vệ gần nhưng không có ai vào can ngăn. Sau đó, người này tiếp tục chạy xuống hầm để xe cầm một cây baton bằng gỗ xông đến tiếp tục đòi đánh anh Nguyên tiếp nhưng chị Hà ngăn cản nên người này bỏ đi. Sau đó, giám đốc bệnh viện đã xuống tận nơi chỉ đạo nhân viên mang bình ôxy cho bà Quý thở, rồi đưa vào xe chuyển viện. Theo bà Phạm Thị Phương Loan, Trưởng phòng maketing của Bệnh viện ITO Sài Gòn - Đồng Nai, vào thời điểm trên anh Nguyên không những la lối, đòi gặp giám đốc mà còn xông vào phòng cấp cứu gây náo loạn. Tuy nhiên, bà Loan cũng thừa nhận rằng do anh Nguyên nóng lòng muốn tìm bình ôxy cho mẹ nên mới có hành động như vậy. Bà Loan cũng nhận lỗi bệnh viện có sự chậm trễ trong việc bố trí bình ôxy trên xe cấp cứu. Về thanh niên hành hung anh Nguyên, bà Loan cho biết đó là người lạ. Đối với tố cáo của chị Hà nói rằng bảo vệ bệnh viện không can thiệp khi chồng mình bị đánh, bà Loan cho biết tình tình lúc đó lộn xộn, thấy có người can nhưng không biết là người dân hay bảo vệ. Riêng việc bà Quý đang thở ôxy nhưng khi chuyển từ phòng bệnh xuống xe cấp cứu lại rút bình thở ôxy ra, Phó giám đốc Bệnh viện ITO Sài Gòn – Đồng Nai, phụ trách chuyên môn Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Lúc chuẩn bị đưa ba Qúy ra khỏi phòng bệnh thì phân áp trên máy thở ôxy là 93/94, theo thông số này thì người bệnh không cần thở máy. Để chắc chắn điều dưỡng có hỏi bà Quý là không cần máy bà có thở được không, bà Quý gật đầu nói được nên chúng tôi mới rút máy thở ôxy ra”.

TPHCM: Hơn 100 người nhiễm Zika

Số nạn nhân của vi rút Zika tính đến chiều 6/12 đã lên tới 101 người. Bất chấp nỗ lực phòng chống của thành phố, dịch Zika tiếp tục lan rộng sang 20/24 quận huyện. Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM chiều 6/12 cho hay, hiện trên địa bàn thành phố đã có 101 người bị nhiễm vi rút Zika. Thành phố vừa có thêm quận 6 là quận huyện thứ 20 bị dịch Zika tấn công. Như vậy, đến nay chỉ còn 4 quận huyện chưa có ca bệnh gồm: quận 3, quận 8, quận 11 và huyện Nhà Bè. Trong số những người mắc Zika đã được xác định, các bệnh viện tại thành phố đang theo dõi, điều trị cho 13 thai phụ bị nhiễm vi rút này. Đến nay, ngành y tế chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Trung tâm Y tế Dự phòng khuyến cáo mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika. Trong nỗ lực phòng chống dịch Zika, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố vừa thí điểm phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật phun mù nhiệt. Đây là giải pháp đã được Singapore áp dụng tiêu diệt muỗi rất hiệu quả bởi luồng khói nóng chứa hạt thuốc nhỏ li ti bay lơ lửng trong không khí lâu hơn có thể diệt được cả muỗi đang bay. Với sự xuất hiện của luồng khói nóng, người dân cũng dễ dàng nhận biết và tránh được khu vực đang phun thuốc.

Xác minh trường hợp bé 4,8kg bị gãy tay, xẹp phổi sau đẻ thường

Theo thông tin phản ánh, gia đình sản phụ Trần Thị Thảo T. (Quảng Trị) thấy kết quả siêu âm dự báo thai to đã đề nghị bác sĩ cho mổ đẻ nhưng ca trực vẫn theo dõi đẻ thường. Bé gái sinh ra nặng 4,8kg, ngạt tím tái, được chẩn đoán gãy xương đòn bên trái, liệt tay phải, phổi xẹp một phần… Ngày 6/12, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em, ông Nguyễn Đức Vinh đã ký công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác minh trường hợp bé gái sơ sinh gãy tay, xẹp phổi sau khi sinh báo chí phản ánh. Theo đó, ngày 14/11/2016, sản phụ Trần Thị Thảo T. (sinh năm 1995, Vĩnh Linh, Quảng Trị) được gia đình đưa đến BVĐK Quảng Trị để sinh con. Trong quá trình theo dõi thai trước đó, bác sĩ đều nhận định thai to. Tại bệnh viện, thai phụ T. cũng được bác sĩ siêu âm lại và cho theo dõi đẻ thường, với dự đoán cân nặng thai nhi trên 4kg. Do biết thai nhi khá lớn, gia đình thai phụ T. đã đề nghị được mổ đẻ. Nhưng bác sĩ vẫn khuyên, chỉ định theo dõi đẻ thường. Sau đó, thai phụ đã sinh thường bé gái nặng 4,8kg. Theo như phản ánh của người nhà thai phụ, lúc em bé sinh ra đã tím tái người, được tiêm thuốc và chuyển đến phòng sơ sinh. Em bé cũng được chẩn đoán gãy xương đòn bên trái và liệt bên tay phải; phổi xẹp một phần… Gia đình thai phụ T. đã khiếu kiện, vì cho rằng bác sĩ tắc trách khiến bé sơ sinh bị gãy tay. Về phía bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị nhận định, trường hợp của bé sơ sinh là hiếm gặp trong y khoa, do thai nhi lớn nên bị kẹt vai trong quá trình chuyển dạ. Trước sự việc này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Quảng Trị chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức Họp hội đồng chuyên môn xem xét vụ việc và có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với cán bộ sai phạm (nếu có); cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể, giải thích và nhận lỗi với gia đình cũng như thống nhất hướng xử lý và báo cáo rõ về vụ việc trước ngày 12/12.

Trẻ 4 tháng tuổi tử vong vì tiêm trong lúc đang tím tái?

Ngày 6/12, tại buổi làm việc với gia đình của bệnh nhi Hoàng Gia Nguyên, BV Sản Nhi Bắc Ninh, đã thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế về nguyên nhân khiến con của chị Mến tử vong. Phía gia đình không đồng tình với kết luận này.

Bệnh nhi bị sốc phản vệ 2 lần

Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã cho biết, theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế, “cháu Hoàn Gia Nguyên tử vong do sốc phản vệ trên bệnh viêm phế quản phổi, viêm tai giữa”. Kết luận này được rút ra từ cuộc họp của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh do PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện nhi Trung ương làm chủ tịch Hội đồng vào ngày 5/12. Theo đó, bệnh nhân Hoàng Gia Nguyên vào Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh ngày 25/11, chẩn đoán tiêu chảy cấp, có mất nước, sau 7 ngày điều trị, tình trạng tiêu chảy của bệnh nhân giảm. Tuy nhiên bệnh nhân xuất hiện các triệu trứng về hô hấp, nhiễm trùng và được chẩn đoán, viêm tai giữa, viêm phế quản phổi, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh Ceftriaxon là phù hợp với chẩn đoán. Sau khi bắt đầu tiêm 2 phút, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu của sốc phản vệ (kích thích, khò khè, tím đầu chi, vân tím toàn thân, mạch nhanh nhỏ. Bênh nhân được chẩn đoán; theo dõi sốc phản vệ do kháng sinh Ceftriaxone. Bệnh nhân đã được xử lý kịp thời theo đúng phác đồ xử trí sốc phản vệ của Bộ Y tế. Toàn trạng bênh nhân cải thiện sau khi xử lý 25 phút. Tuy nhiên bệnh nhân xuất hiện sốc pha 2 (tái Shock) sau 1 tiếng được xử trí. Bệnh nhân đã được tiếp tục điều trị theo phác đồ nhưng tình trạng tiên lượng rất nặng, vượt quá khả năng điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tuyến tỉnh. 20h ngày 2/12, bệnh nhân được liên hệ và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân được hồi sức tích cực trong 4 tiếng, nhưng tình trạng không cải thiện và tử vong vào lúc 0h15 phút ngày 3/12, do suy đa phủ tạng, hậu quả của sốc phản vệ trên bệnh nhân viêm phế quản phổi, viêm tai giữa. Do vậy Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Hoàng Gia Nguyên là do sốc phản vệ trên viêm phế quản phổi, viêm tai giữa.

Trẻ tử vong vì tiêm lúc tím tái?

Không đồng tình với kết luận của Hội đồng chuyên môn, chị Mến và gia đình đặt vấn đề: Tại sao trong bệnh án và kết luận của Hội đồng chuyên Sở Y tế lại không đưa chi tiết bác sĩ chỉ định tiêm khi con tôi bị tím tái?. Chị Mến kể lại: Hôm 25/11, chị đưa con trai Hoàng Gia Nguyên vào BV Sản Nhi Bắc Ninh vì cháu bị tiêu chảy. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị tiêu chảy cấp, cho nhập viện. Khi cháu khỏi tiêu chảy, cháu được xét nghiệm trước khi ra viện. Tuy nhiên, do kết quả là bạch cầu vẫn tăng nên bác sĩ tiếp tục khám và phát hiện cháu bị viêm tai giữa và cho biết cháu bị viêm phế quản phổi khi cháu bị chảy mũi. Ngày hôm sau, chị Mến có thông báo hiện tượng da con tím tái thì bác sĩ chỉ bảo không sao, do da cháu xấu và chỉ định tiêm. Khi đưa con đi tiêm, chị Mến nghe bác sĩ nói là tím tái thế này rất khó lấy ven. Và chỉ trong vòng khoảng 2 phút kể từ khi lấy ven và tiêm, các bác sĩ đã phải cấp cứu cho cháu vì người cháu run lên. Khi mắt cháu kéo màng, đồng tử giãn, bệnh viện đã chuyển con chị Mến ra Bệnh viện nhi Trung ương. Theo chị Mến, trên đường chuyển viện, cháu đứng tim hàng chục lần. Đến khi ra tới nơi, các bác sĩ nói cháu yếu rồi, đồng tử giãn, sau đó không lâu thì cháu tử vong. Chị Mến đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân vì sao con chị bị tím tái như vậy mà các y bác sĩ vẫn cứ chỉ định tiêm? Cần làm rõ bác sĩ nào chỉ đạo tiêm mũi thuốc đó? và bệnh viện phải trách nhiệm bồi thường thỏa đáng. Trước đó, ngày 3/12, Sở Y tế Bắc Ninh nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Sản Nhi về trường hợp bệnh nhi tử vong sau dùng thuốc. Ngay sau khi nhận được báo cáo , Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện Sản Nhi thành lập và họp Hội đồng chuyên môn, Hội đồng thuốc-điều trị báo cáo trường hợp sự cố y khoa. Căn cứ báo báo của BV Sản Nhi Bắc Ninh, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn. Theo BV Sản Nhi Bắc Ninh, sau khi sự việc xảy ra bệnh viện đã đến thăm hỏi động viên gia đình đồng thời tổ chức rà soát kiểm tra lại toàn bộ quy trình khám chữa bệnh của kíp trực liên quan đến thông tin gia đình chị Mến phán ánh. Đồng thời, Bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Trịnh Thị Mừng, Bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi, từ ngày 5- 9/12, để làm tường trình báo cáo rõ quá trình điều trị cho bệnh nhân Hoàng Gia Nguyên (mặc dù chưa có bằng chứng phát hiện bác sĩ Mừng sai sót về mặt chuyên môn, quy trình).

Vietnamplus

Hà Nội đã khống chế được cơ bản ổ dịch viêm não mô cầu

Ngày 5/12, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội đã khống chế cơ bản ổ dịch viêm não mô cầu tại Trung tâm Nhật ngữ. Trước đó, thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tại đây mới tiếp nhận bệnh nhân N.T.H.V, 18 tuổi (ở Ký túc xá Trung tâm Nhật ngữ, đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) trong trạng thái hôn mê, được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu. Bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, sốt khoảng 3-4 ngày rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Khi mới có dấu hiệu sốt, đau đầu, nữ sinh này vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp. Thạc sỹ Đào Hữu Thân - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm YTDP Hà Nội) cho hay, ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân bị viêm não mô cầu, trung tâm nhanh chóng cử ngay đội ứng phó dịch bệnh đến hiện trường là Trung tâm Nhật ngữ, nơi bệnh nhân sinh sống và học tập để xử lý. Đội ứng phó dịch đã tiến hành khử khuẩn, giám sát chặt chẽ. Qua đó, đã phát hiện hai bạn học của nữ sinh này cũng đang có biểu hiện đặc trưng của viêm não mô cầu. Cả hai trường hợp trên đều được gửi tới viện điều trị, cách ly và đến thời điểm này đã ổn định sức khỏe, tiếp tục theo dõi, có thể ra viện trong 1-2 ngày tới. Các học viên, giáo viên tại Trung tâm Nhật ngữ từng tiếp xúc với bệnh nhân đều đã được lập danh sách theo dõi và được uống kháng sinh dự phòng bệnh. Viêm màng não mô cầu là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa Đông Xuân, tuy nhiên vẫn xuất hiện rải rác khắp Hà Nội quanh năm. Bệnh lây qua đường hô hấp và có kháng sinh điều trị đặc hiệu với vi khuẩn này. Với bệnh này, nếu phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được./.

Rà soát, chuyển trả hơn 82 tỷ đồng do cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế

Ngày 5/12, theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đơn vị này đang nhanh chóng rà soát, chuyển trả ngân sách kinh phí 82,29 tỷ đồng do cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể, ngày 26/10, Bộ Tài chính có Công văn 15220/BTC-HCSN gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn xử lý đối với số kinh phí cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế năm 2014. Từ việc rà soát của cơ quan Bảo hiểm Xã hội các địa phương và cơ quan liên quan, tổng số thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng năm 2014 là 160.912 thẻ, tổng số tiền cấp trùng là 82,29 tỷ đồng. Ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban Sổ, thẻ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho hay, nguyên nhân của việc cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng là do có nhiều cơ quan quản lý lập danh sách đối tượng chuyển sang cơ quan Bảo hiểm Xã hội để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Do đó, nếu thông tin không trùng khớp (họ tên, địa chỉ, ngày sinh...) dẫn đến một người có thể được cấp hơn một thẻ ở các nhóm đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như một người vừa có thẻ thuộc nhóm người có công với cách mạng, vừa ở nhóm thân nhân lực lượng vũ trang, hay cựu chiến binh, người dân tộc thiểu số... “Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa xây dựng được mã định danh cá nhân và hệ thống cơ sở dữ liệu cấp thẻ bảo hiểm y tế tập trung, nên việc nhiều đầu mối cùng đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ dẫn đến trùng thẻ là không thể tránh khỏi,” ông Tộ nhấn mạnh. Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, thời gian qua, số thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng đã giảm rất nhiều qua các năm, năm 2014 giảm 70% so với năm 2013. Hơn nữa, thực hiện Luật Bảo hiểm y tế năm 2014, có hiệu lực từ năm 2015, quy định cụ thể việc ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng nên số thẻ cấp trùng sẽ giảm. Vì vậy, cho dù một người có được cấp nhiều thẻ bảo hiểm y tế nhưng khi đi khám chữa bệnh thì cũng chỉ sử dụng một thẻ và số tiền cấp trùng vẫn nằm trong Quỹ bảo hiểm y tế nên không có sự thất thoát ngân sách nhà nước do cấp trùng thẻ. Về rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2015, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát và hoàn thành trước ngày 31/5/2017. Trong năm 2016, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tập trung cả nước để cấp mã định danh cá nhân cho toàn bộ dân số. Do đó, chắc chắn từ năm 2017 trở đi, việc cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hạn chế tối thiểu./.

Chủ tịch nước yêu cầu bảo đảm an ninh về vắcxin phòng bệnh

Nhân kỷ niệm 60 năm hệ Y tế dự phòng, sáng 5/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp mặt và nói chuyện với các cán bộ y tế tiêu biểu vinh dự được nhận Giải thưởng Đặng Văn Ngữ. Năm 2016 có 119 tập thể, cá nhân vinh dự được tặng, truy tặng Giải thưởng Đặng Văn Ngữ. Giải thưởng Đặng Văn Ngữ được Bộ Y tế trao tặng các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Y tế dự phòng. Giải thưởng được tổ chức xét tặng 2 năm/lần. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương các thế hệ cán bộ y tế đã không quản hy sinh, gian khổ, làm tốt nhiệm vụ phòng bệnh cho người dân; phát triển toàn diện y tế dự phòng từ Trung ương đến địa phương. Chủ tịch nước đánh giá cao nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khỏe người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, trong nước còn nhiều khó khăn, ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng đã nỗ lực phấn đấu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương huy động mọi nguồn lực, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, tiến độ của các chương trình mục tiêu quốc gia. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ mắc sốt rét; giữ vững thành quả thanh toán và loại trừ, khống chế một số bệnh dịch nguy hiểm, như đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh; chủ động khống chế và đẩy lùi nhiều bệnh dịch lưu hành, mới nổi khác, như tả, dịch hạch, sốt rét, lao, HIV/AIDS... Trên nền tảng những thành tựu đạt được, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành y tế cần kịp thời nắm tình hình, phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để từ đó chủ động tham mưu các chủ trương, giải pháp phù hợp. Cùng với đó, phải tiếp tục thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Ngành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe; đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm y tế, chú trọng các loại hình dựa vào cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân đều tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế. Ngành nghiên cứu các giải pháp trợ giúp những gia đình chính sách, người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh... Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu ngành y tế đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học-kỹ thuật, phát triển công nghệ có khả năng xác định, phát hiện những tác nhân gây bệnh mới, nguy hiểm. Ngành phát triển công nghệ sản xuất vắcxin, bảo đảm an ninh về vắcxin trong phòng bệnh cho người dân cả nước; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nghiên cứu, áp dụng các mô hình hoạt động có sự tham gia đóng góp của xã hội, người dân. Ngành y tế cần tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới, các nước và các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực y tế dự phòng; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; chủ động đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi..., hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh, nâng cao vai trò, vị thế của ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, công tác y tế dự phòng, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, xây dựng ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ tịch nước mong muốn ngành y tế tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe.” 60 năm qua, lĩnh vực y tế dự phòng đã phát triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương, gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên sâu ở tuyến Trung ương, hệ thống các đơn vị y tế dự phòng tại các địa phương. Y tế dự phòng hiện nay đã đạt những thành tựu xuất sắc như thanh toán bệnh đậu mùa, bại liệt; giảm mắc hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh truyền nhiễm có vắcxin; duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 90%; nâng tỷ lệ người dân tiếp cận nước sạch, lối sống vệ sinh… Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khỏe người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Ngành đã chủ động sản xuất được 10/12 loại vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đủ khả năng xét nghiệm khẳng định được các dịch bệnh mới nổi, các dịch bệnh hiện đang lưu hành hoặc có nguy cơ xâm nhập vào ​Việt Nam./.

Gần 500.000 trẻ ở Hà Nội được uống bổ sung vitamin A liều cao

Trong chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng đợt 2 năm 2016, vừa qua, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức cho trẻ uống bổ sung vitamin A. Chiến dịch bổ sung vitamin A trong Ngày vi chất dinh dưỡng đợt 2 được thành phố Hà Nội tổ chức trong ngày 2-3/12 với 1.919 điểm uống. Theo kết quả điều tra, Hà Nội có hơn 457.000 trẻ từ 6-36 tháng tuổi, 2.071 trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, 13.860 trẻ từ 37-60 tháng tuổi cần uống vitamin A điều trị dự phòng và hơn 8.500 bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng được uống bổ sung vitamin A trong đợt này. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội hướng dẫn về chuyên môn hoạt động triển khai chiến dịch uống vitamin A cho trẻ nhỏ và các đoàn kiểm tra giám sát chiến dịch. Các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đưa trẻ đi uống vitamin A. Các đơn vị trên tổ chức thực hiện tốt các nội dung chuyên môn, kỹ thuật uống vitamin A đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng liều lượng và an toàn. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A tại các quận, huyện, thị xã. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho tăng trưởng và bảo vệ cơ thể. Vitamin A giúp phòng chống bệnh khô mắt, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng. Thiếu vitamin A là nguyên nhân làm cho trẻ chậm phát triển chiều cao, trẻ dễ bị nhiễm trùng nặng ở đường hô hấp và tiêu hóa, gia tăng tỷ lệ tử vong. Trẻ nhỏ bị thiếu vitamin A là do: trẻ không được bú sữa mẹ hoặc bà mẹ cho con bú bị thiếu dinh dưỡng làm sữa thiếu vitamin A; chế độ ăn của trẻ thiếu thịt, cá, gan, trứng, rau xanh, chất béo; trẻ mắc các bệnh viêm hô hấp, tiêu chảy, sởi, nhiễm giun sán./.

 

 

 

Ngày 22/12/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích