Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 6 2 3 3
Số người đang truy cập
3 9 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 1/12 đến 3/12 năm 2016

Thanh niên

Chủ nhà thuốc không biết mặt… dược sĩ đại diện

Tình trạng dược sĩ đại học cho thuê bằng cấp diễn ra lâu nay trong ngành dược nhưng người thuê và người cho thuê bằng thường “núp” dưới hình thức “hợp đồng hợp tác”. Theo tìm hiểu của PV, hiện giá thị trường chung cho thuê bằng dược sĩ (DS) ở TP.HCM trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Có trường hợp người thuê và cho thuê bằng DS không hề biết mặt nhau vì họ thông qua dịch vụ, cứ đến tháng tiền chuyển đến tận tay người cho thuê.

“Hợp tác” nhưng không biết dược sĩ

Vừa qua, Phòng Y tế H.Bình Chánh (TP.HCM) kiểm tra nhà thuốc K.L do ông T.V.C làm chủ và nằm trên địa bàn, thời điểm kiểm tra nhà thuốc không có mặt DS. Đến ngày 23.11, ông C. giải trình với cơ quan quản lý y tế rằng ông có “hợp tác” với DS N.T.H.Đ để mở nhà thuốc thông qua… dịch vụ, đến nay ông chưa gặp mặt DS Đ. Lúc Phòng Y tế H.Bình Chánh kiểm tra, nhà thuốc K.L đang hoạt động mặc dù chưa có giấy phép, người bán thuốc chưa có chứng chỉ hành nghề (CCHN). Với 2 hành vi này, Thanh tra Sở Y tế TP phạt ông C. 15 triệu đồng và buộc ngưng hoạt động nhà thuốc. Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP đã phạt 7,5 triệu đồng đối với một nhà thuốc ở Q.6 về hành vi thuê mướn CCHN; đóng cửa nhà thuốc và sẽ rút CCHN của DS T.T.K.T, đang công tác tại một bệnh viện. Trước đó chủ nhà thuốc này gửi đơn đến các cơ quan chức năng để tố cáo DS T. không giữ lời hứa gia hạn hợp đồng cho thuê bằng DS (thực chất là CCHN dược để mở nhà thuốc) và không trả lại tiền cọc.

Gây nguy hiểm cho người bệnh

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP hiện có khoảng 5.000 nhà thuốc, tương đương có 5.000 DS đứng tên. “TP có 5.000 nhà thuốc trong khi nhu cầu chỉ cần 2.000 nhà thuốc là đủ”, PGS-TS Phong Lan nói và cho biết: “DS cho thuê CCHN để người khác mở nhà thuốc, do vậy có nhiều nhà thuốc khi mở cửa hoạt động nhưng lại không có mặt DS. Đây là vấn nạn gây thiệt thòi, thậm chí nguy hiểm cho người bệnh vì không có DS tư vấn chuyên môn sử dụng thuốc, tương tác thuốc... khi nhà thuốc bán thuốc cho người bệnh”, PGS-TS Lan nói. PGS-TS Lan cho rằng vấn nạn thuê mướn CCHN dược dưới danh nghĩa “hợp tác” phần lớn là do quản lý nhà nước lâu nay không xuể đối với lĩnh vực này. Nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định: Nếu DS vắng mặt khi nhà thuốc (do họ đứng tên) mở cửa hoạt động thì DS chỉ bị phạt 3 - 5 triệu đồng (đối với cơ sở bán lẻ), 5 - 8 triệu đồng (đối với cơ sở bán buôn) là quá nhẹ. Nếu chứng minh được thuê mướn CCHN dược thì mới phạt tiền - lần đầu 5 - 10 triệu đồng với cơ sở bán lẻ, 10 - 20 triệu đồng với cơ sở bán buôn và tước quyền sử dụng CCHN dược trong thời gian 1 - 3 tháng cũng là quá nhẹ. “Điều bất hợp lý là luật Dược nghiêm cấm thuê mướn CCHN. Một khi đã nghiêm cấm mà bị phát hiện thì cần phải tịch thu luôn CCHN thì mới triệt tiêu tình trạng này. Tuy nhiên, chứng minh được việc cho thuê là vô cùng khó vì trong hợp đồng họ lách qua hợp tác”, bà Lan cho biết. Theo bà, với DS đang là công chức, viên chức thì chỉ được phép mở nhà thuốc hoạt động ngoài giờ. “Trước đây một DS đang làm việc ở tỉnh khác xin phép mở nhà thuốc tại TP.HCM thì không được, còn bây giờ luật không cấm thì phải cấp phép cho họ và sau đó đi thẩm định, kiểm tra”, PGS-TS Lan nói và cho biết thêm: “Hầu hết các nhà thuốc ở các khu dân cư qua kiểm tra thường “dính” sai phạm DS vắng mặt. Trên thực tế, để dẹp tình trạng cho thuê CCHN dược phải sửa đổi luật Dược, quy định vi phạm bao nhiêu lần thì tước vĩnh viễn CCHN và người bị thu hồi đi các tỉnh khác cũng không được cấp lại”. Bà Lan cho biết Sở Y tế TP đang nhập dữ liệu danh sách nhà thuốc, người hành nghề tại các nhà thuốc để dễ kiểm tra. Bên cạnh đó, luật Dược sửa đổi cho phép CCHN và giấy phép hoạt động có giá trị vĩnh viễn, do vậy cứ 3 năm một lần tái kiểm thực hành nhà thuốc tốt. Tiêu chuẩn không được thiếu của nhà thuốc là tư vấn của DS, nếu kiểm tra DS vắng mặt một số lần nhất định thì sẽ không được công nhận nhà thuốc thực hành tốt, đồng nghĩa nhà thuốc bị đóng cửa. Phải xử phạt nặng DS cho thuê, vắng mặt tại nhà thuốc, nếu tái phạm cần có cơ chế rút CCHN vĩnh viễn.

Bắt quả tang 5 'cò' lôi kéo bệnh nhân

Ngày 1.12, ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND P.4, Q.10 (TP.HCM), cho biết vào rạng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện 5 trường hợp "cò" lôi kéo, dụ dỗ dắt bệnh nhân từ Phòng khám (PK) đa khoa Medic sang nhà thuốc Ngọc Hà để vào PK nội tổng quát bên trong. 5 "cò" này sau đó được đưa về Công an P.4 bắt viết cam kết không "hành nghề" nữa. "Do hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể về việc xử lý "cò" nên hình thức xử lý gặp nhiều khó khăn. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục cử lực lượng liên tục tuần tra khu vực mà Báo Thanh Niên phản ánh để ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng "cò" hoạt động ở địa bàn này", ông Hiếu cho biết. Theo khảo sát của PV, ở trước Bệnh viện (BV) Ung bướu (Q.Bình Thạnh), BV Da liễu (Q.3), PK đa khoa Medic (Q.10) tình hình an ninh trật tự đã đi vào nề nếp, đặc biệt là trước BV Da liễu “cò” không còn đứng trước cổng BV chèo kéo bệnh nhân như trước. Cùng ngày, Đội 2 Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã đến làm việc với Thanh Niên liên quan đến loạt bài “Cò” khám chữa bệnh lộng hành và đề nghị báo hỗ trợ cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến hoạt động của “cò” để có cơ sở xử lý các đối tượng. PV Thanh Niên đã cung cấp hình ảnh, chứng cứ hoạt động của “cò” khám chữa bệnh cho phía công an. Cũng trong mấy ngày qua, sau khi thanh tra y tế đi kiểm tra các PK có dấu hiệu câu kết với “cò” thì xuất hiện một đối tượng tự xưng là Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP gọi điện đến một số nhà thuốc, PK trên địa bàn Q.5, Q.10 thông báo sẽ đến kiểm tra nhằm mục đích hù dọa và trục lợi. Một số nơi đã gọi điện thoại cho Sở Y tế TP để xác minh và được Thanh tra Sở Y tế TP khẳng định đối tượng này là giả mạo

Tiền phong

Nữ sinh hôn mê vì mắc viêm não mô cầu

Ngày 30/11, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh viện đang điều trị cho chùm ca bệnh viêm não mô cầu. Bệnh nhân là sinh viên 18 tuổi (sống tại ký túc xá một trường ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), bị sốt, đau đầu và hôn mê. Nhập viện, bác sĩ  xác định bệnh nhân bị viêm não mô cầu, phải cách ly để điều trị. Hai người bạn trước đó đã tiếp xúc với bệnh nhân và bị sốt cũng được cách ly để điều trị và chờ kết quả xét nghiệm xem có bị viêm não mô cầu không. Được biết, bệnh nhân có biểu hiện sốt mấy ngày nhưng vẫn đi học, đến khi vào viện thì rơi vào tình trạng hôn mê mới được người thân đưa đi viện. Hiện bệnh nhân tỉnh nhưng vẫn còn đau đầu. Ngoài 3 trường hợp nhập viện, khoảng 70 người khác có tiếp xúc với bệnh nhân đang được cơ quan y tế theo dõi sát sao. Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh viêm não mô cầu, Trung tâm đã cử đội phòng dịch đến nơi bệnh nhân học tập, sinh sống khử khuẩn môi trường, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh. Những trường hợp cần thiết được uống một liều kháng sinh dự phòng, cách ly và tự theo dõi bệnh tại nhà, khuyến cáo nếu có biểu hiện gì bất thường thì đến ngay các cơ sở y tế.

Bệnh nguy hiểm, dễ lây

Hiện không phải mùa của bệnh viêm não mô cầu, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận rải rác vài ca bệnh này. Theo bác sĩ Cấp, nhiều người có sẵn vi khuẩn gây viêm não mô cầu trong cơ thể, nhưng trong 1 số trường hợp vi khuẩn thay đổi độc lực gây bệnh nguy hiểm như đối với bệnh nhân nói trên. Bệnh lây qua đường hô hấp, nguyên nhân từ vi khuẩn nên có kháng sinh đặc trị.  “Vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu dễ lây truyền qua đường hô hấp. Vi khuẩn nhân lên nhiều ở vùng hầu họng, nên khi bệnh nhân ho, hắt hơi mầm bệnh dễ phát tán ra ngoài. Sau khi xâm nhập vào tế bào đường hô hấp trên, gây ra tình trạng viêm mũi họng, người bệnh ho, sốt cao, đau cơ, đau đầu, buồn nôn, có thể bị co giật, giảm trương lực cơ, có biểu hiện của liệt chi, mặt, tri giác giảm... Tùy vị trí xâm nhập, độc lực của vi khuẩn cũng như sức đề kháng của cơ thể mà dẫn đến viêm mũi họng nhẹ tới nhiễm khuẩn huyết đơn thuần hoặc kịch phát gây tử vong”, bác sĩ Cấp cho hay. Thống kê của ngành y tế cho thấy, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 650 ca viêm màng não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, số bệnh nhân ít nhưng tỷ lệ tử vong cao. Bác sĩ Cấp cho biết, não mô cầu là bệnh nguy hiểm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Bệnh rải rác quanh năm nhưng thường có xu hướng gia tăng vào mùa đông - xuân do yếu tố thời tiết ẩm, lạnh dễ làm giảm sức đề kháng. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn đang nằm sẵn trong họng gây bệnh.

Đà Nẵng: Tra cứu nhà hàng đạt chuẩn ATVSTP qua tin nhắn, Zalo

Ngoài đường dây nóng ATVSTP (0511) 1022, người dân có thể tra cứu tất cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn uống trên địa bàn qua tin nhắn SMS và ứng dụng Zalo. Chiều 30/11, UBND Đà Nẵng vừa cung cấp thêm hai kênh tra cứu các cơ sở kinh doanh đạt chuẩn ATVSTP trên địa bàn. Theo đó, người dân có thể tra cứu qua tin nhắn SMS với cú pháp ATTP (tên cơ sở); (địa chỉ) hoặc ATTP (địa chỉ) gởi 8188. Giá cước cho một tin nhắn tra cứu 1.500đ.  Đối với ứng dụng Zalo, khi truy cập vào tongdai1022danang, người dân sẽ chọn “quan tâm”. Tiếp tục vào mục “gửi tin nhắn”, chọn “ATVSTP” và nhập cú pháp tra cứu tương tự như trên đêt biết cơ sở kinh doanh đạt chuẩn ATVSTP. Ứng dụng tra cứu này hoàn toàn miễn phí. Khi thao tác xong cú pháp, ứng dụng sẽ gởi tin nhắn về điện thoại, thông tin rõ tên cơ sở kinh doanh, địa chỉ, thời hạn giấy chứng nhận ATVSTP. UBND cũng thông tin đã chính thức phê duyệt đề án “Quản lý ATTP theo quy trình từ sản xuất đến tiêu dùng” trên địa bàn đến năm 2020. Đề án đặt ra các mục tiêu: từ năm 2017 trở đi, 100% người quản lý, người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và 100% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành về ATTP; hoàn thành phủ kín diện tích trồng rau an toàn trên diện tích đã được quy hoạch….

Truy nguồn gốc thực phẩm: Không phải 'đũa thần'!

Việc truy nguồn gốc thực phẩm đã được TPHCM ứng dụng khá nhiều trên rau củ, trái cây, hải sản… Tuy nhiên, “soi” nguồn gốc chủ yếu để thỏa tò mò; còn sạch, an toàn tới đâu vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Thích thú vì lạ

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Mai Phương (ngụ Q.3) đưa con đi siêu thị mua sắm. Tại siêu thị Metro An Phú, quận 2, chị rất ngạc nhiên khi thấy nhiều khách hàng dùng điện thoại “soi” từng khay rau trái, thịt cá… Được nhân viên hướng dẫn cài ứng dụng lên điện thoại để nhận diện mã QR code (thông số kỹ thuật, chất lượng), chị Phương nhanh chóng thực hành. “Hay thật, chỉ cần cho smartphone quét lên mã đối với sản phẩm thịt, tôi đã có thông tin về trang trại nuôi trồng, nơi thu hoạch, ngày giết mổ, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm…” –  chị Phương hào hứng. Theo khảo sát, thực phẩm có mã QR xuất hiện không chỉ ở siêu thị, mà còn có ở các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, organic (hữu cơ). Cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch Thiên Nhiên (Q.10) thời gian gần đây cũng rất thu hút khách hàng đến “soi” thực phẩm. Anh Hải - quản lý cửa hàng hào hứng: “Chỉ cần vài giây là người tiêu dùng  có thể biết tất tần tật về sản phẩm mà mình cầm trên tay. Từ ngày chúng tôi áp dụng công nghệ QR này, lượng khách tăng lên hẳn vì nhiều người muốn thử cái mới”.

Chưa thể đảm bảo chất lượng sản phẩm

Trong nhiều ngày cài sẵn ứng dụng có phần mềm nhận diện mã vạch lên smartphone để “soi” thực phẩm. Tuy nhiên, sau khi soi rất nhiều mặt hàng thực phẩm, chúng tôi chỉ nhận được những thông tin chung chung về nuôi trồng, vận chuyển, giết mổ; cái quan tâm nhất là rau đó được bón những loại phân nào, hải sản có nhiễm kháng sinh không, thịt cho ăn thức ăn gì... thì lại “mù tịt”. Ngay cả những sản phẩm nhập khẩu như cừu, bò, heo, gà… của Mỹ, Úc hay New Zealand bày bán ở các siêu thị lớn cũng chỉ có tên quốc gia, xuất xứ, ngày sản xuất, nhà sản xuất, còn những thông tin sâu hơn về nguồn gốc như vùng nuôi, giống vật nuôi, quá trình nuôi, giết mổ, nơi giết mổ, đóng gói, quá trình vận chuyển… hoàn toàn không có. Về phía người tiêu dùng, đa số đều cho rằng họ “soi” thực phẩm vì tò mò, muốn thử cho biết, còn sản phẩm sạch hay không thì không ai đảm bảo. Ông Nguyên - giám đốc một công ty sản xuất thực phẩm ở Củ Chi cho rằng, việc truy xuất nguồn gốc chỉ là phần ngọn của vấn đề. Tức là các đơn vị sản xuất thực phẩm gửi thông tin, số liệu cho các công ty mã hóa các sản phẩm để đưa lên mạng. Nhưng việc các công ty sản xuất thực phẩm  như thế nào, quy trình ra sao thì lại không có ai kiểm tra. Do vậy, truy xuất nguồn gốc không phải là phép màu để người tiêu dùng tin chắc chắn rằng mình đang cầm trên tay là thực phẩm an toàn.  Bác sĩ Trần Văn Ký - phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam nói, việc triển khai dán tem và khuyến khích người dân dùng smartphone có gắn công nghệ kiểm tra thực phẩm là cần thiết, tuy nhiên cần phải hết sức lưu ý ở khâu phân phối. “Thực ra, ở nhiều nước như Nhật, Mỹ… đã sử dụng mã sản phẩm để truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Mục đích nhằm duy trì chất lượng và hình ảnh của thương hiệu, đồng thời nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng người sản xuất có thể trà trộn nguồn hàng không đảm bảo. Bởi mã QR code chỉ là phương tiện để đảm bảo yên tâm cho người mua về nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ uy tín, thương hiệu của nhà sản xuất chân chính, chứ không phải là phép màu hay cây đũa thần giúp bảo đảm tuyệt đối chất lượng sản phẩm” - ông Ký nói. Ngày 10/12, TPHCM triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo được triển khai rộng ở nhiều chợ bằng điện thoại thông minh. Theo Hội Công nghệ cao TPHCM, nếu tiểu thương trà trộn thịt bẩn với thịt sạch, ứng dụng cũng sẽ đưa ra một “danh sách đen” các quầy sạp, từ đó người tiêu dùng sẽ nhận biết tẩy chay và tìm đến những quầy sạp khác bảo đảm an toàn. Ngoài ra, ở các chợ sẽ được gắn camera kiểm soát toàn bộ quá trình kinh doanh nhằm phát hiện vi phạm, gian lận nếu có.

Lớp học kích não – chuyện hoang đường

Thời gian qua tại một số địa phương xuất hiện lớp học được quảng cáo giúp kích hoạt não cho trẻ. Theo đó, trẻ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9; bịt mắt và dùng tay rà qua các chữ để đọc; bịt mắt để nhận diện màu sắc rồi cảm nhận, tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to lên. Ngày 2/12, trao đổi với báo chí, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại lớp học kích não nhưng các lớp này không hề có thiết bị, máy móc gì. Về mặt y học, nói học bằng những phương pháp đó để kích thích não phát triển là hoang đường do không có một cơ sở y học nào.

An ninh thủ đô

Tấm lòng với phạm nhân nhiễm HIV

“Đã là phạm nhân thì ai cũng có tâm trạng và những phạm nhân có HIV, tâm trạng ấy thường  trĩu nặng hơn. Họ sẽ suy nghĩ, hành động tiêu cực nếu không nhận được sự gần gũi, cảm thông, chia sẻ”. Với tâm niệm ấy, những quản giáo khoác áo blouse trắng của Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội đã luôn hết mình chăm sóc các phạm nhân nhiễm HIV. Đại úy Nguyễn Hồng Hải, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội cho hay, nhiều phạm nhân nhiễm HIV khi nhập trại đều không có giấy xác định tình trạng sức khỏe hay qua khám sàng lọc để biết tình hình bệnh tật. Chỉ khi họ mắc bệnh khác, được đưa ra các bệnh viện bên ngoài hoặc gia đình gửi thuốc ARV để điều trị, thì lúc đó mới biết phạm nhân đã nhiễm HIV, thậm chí có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. “Công việc chăm sóc những phạm nhân này không hề đơn giản. Có những phạm nhân chuyển sang AIDS giai đoạn cuối nên tâm lý bi quan, nảy sinh tư tưởng chống đối khiến bác sỹ mỗi khi chăm sóc họ luôn phải đề phòng” - bác sỹ Nguyễn Hồng Hải bày tỏ. Nhớ lại câu chuyện về một phạm nhân mắc HIV/AIDS, Trung úy Đỗ Thị Nguyệt Thương, cán bộ Bệnh xá Trại tạm giam số 1 kể: “Năm 2006, một phạm nhân tên Hà Văn Vũ nhập trại. Qua kiểm tra sức khỏe, tôi mới biết Vũ nghiện ma túy và nhiễm HIV do sử dụng kim tiêm đã qua sử dụng để chích ma túy”. Bệnh nhân này đã bị vỡ hết ven, để có thể tiêm thuốc điều trị, các y tá, bác sỹ tại Trại tạm giam số 1 phải dùng cách “cấy mà”, tức là tiêm trực tiếp vào vùng bẹn, đùi mà không cần lấy ven. Trong một lần tiêm thuốc, Vũ đã bị “vỡ mà” ở bẹn, máu phun tung tóe. Trong tình huống ấy, Trung úy Đỗ Thị Nguyệt Thương không có nhiều thời gian để đắn đo, e ngại, bởi tính mạng của phạm nhân có thể nguy kịch. Phản ứng duy nhất là cầm máu nhằm cứu sống phạm nhân. Với sự khéo léo của nữ y tá trẻ tuổi, phạm nhân Vũ đã vượt qua cơn nguy kịch. Theo Bác sỹ Nguyễn Hồng Hải, ngày ngày chăm sóc, giao tiếp với phạm nhân nhiễm HIV có rất nhiều khó khăn, trở ngại, nếu không có một tình cảm yêu thương, không có 1 cái tâm, thì các y tá, bác sỹ ở đây đã không thể vượt qua. Đón nhận sự chăm sóc tận tình, chu đáo, không ít phạm nhân đã phải thốt lên: “Người nhà có khi cũng chưa chăm sóc được bằng các bác sỹ ở đây”. Hay có những bệnh nhân nhiễm HIV bị mắc bệnh viêm da tiết bã toàn thân, gần như toàn bộ cơ thể bị lở loét; trong những tình huống đó, nếu không có tâm niệm về y đức, thì các y bác sỹ khó có thể giúp cho bệnh nhân vượt qua được giây phút hiểm nghèo. Bao nhiêu năm qua, các bác sỹ, y tá Trại tạm giam số 1 đã tự nguyện chọn cho mình sự gian khổ, hiểm nguy nhất. Họ lặng lẽ viết lên bài ca đẹp về tình người, về cách đối xử nhân văn với những người đang phải trả giá cho những lầm lỗi cuộc đời, đúng như câu hát: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai?”

Thay đổi đường lây, dịch HIV diễn biến khó lường hơn

Theo ước tính của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước có thêm khoảng 10.000 người nhiễm mới HIV được phát hiện. Đáng chú ý, những người nhiễm HIV hiện nay không chỉ tập trung ở các nhóm đối tượng nguy cơ cao như trước mà xảy ra ở nhiều nhóm dễ tổn thương khiến việc phát hiện ca nhiễm mới tại cộng đồng khó khăn hơn.

Nhiều người nhiễm bệnh mà không biết

Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế cho biết, dù số người nhiễm HIV mới tại nước ta đã có xu hướng giảm liên tục trong gần chục năm trở lại đây song Việt Nam vẫn đang là quốc gia có số người nhiễm HIV cao thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, ước tính cả nước có khoảng 10.000 người nhiễm mới HIV được phát hiện. So với các năm trước, tỷ lệ nhiễm mới có xu hướng giảm nhưng mức độ giảm không đáng kể so với năm 2015, nhất là tại một số tỉnh đã có dịch lâu năm thì tỷ lệ nhiễm mới lại có xu hướng tăng lên. Đặc biệt, mô hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam đang có sự thay đổi từ lây truyền chủ yếu qua đường máu (tiêm chích ma túy) sang quan hệ tình dục không an toàn. Những người nhiễm mới HIV trong giai đoạn hiện nay không còn tập trung trong nhóm có hành vi nguy cơ cao như trước đây, mà sự lây nhiễm HIV đã và đang xảy ra trong nhóm những người dễ bị tổn thương như vợ, bạn tình của người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy. Điều này khiến cho việc phát hiện sớm ca nhiễm mới HIV trong cộng đồng trở nên khó khăn hơn nhiều bởi đa số người nhiễm mới trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì ra bên ngoài. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, vì lý do trên nên “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” năm 2016 và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (ngày 1-12) năm nay, Việt Nam tiếp tục đưa ra mục tiêu 90-90-90. Cụ thể, hướng tới năm 2020 có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và 90% số người được điều trị bằng ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mục tiêu đầu tiên  rất quan trọng, bởi nếu một người nhiễm HIV mà không biết  thì có thể vô tình làm lây truyền  cho người thân và cho người khác trong cộng đồng. Hơn nữa sẽ không thể tiếp cận và cung cấp được các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho họ. 

Hỗ trợ “phao cứu sinh” cho người nhiễm HIV

Một điểm hết sức đáng chú ý khác về diễn biến dịch HIV/AIDS tại nước ta hiện nay là dù số người nhiễm HIV/AIDS còn sống trong cộng đồng khá cao nhưng tỷ lệ người nhiễm có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) lại rất thấp khiến cho việc tiếp cận điều trị của người bệnh hết sức khó khăn. Theo TS. Dương Thúy Anh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, hiện nay tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT bình quân ở nước ta mới chỉ đạt khoảng 40%, bằng 1/2 tỷ lệ người dân cả nước có thẻ BHYT. Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện kinh tế của đa số người nhiễm HIV rất khó khăn, nhiều người sống lang thang, không có nơi cư trú ổn định nên không được hưởng các chính sách hỗ trợ BHYT của nhà nước, nhất là vẫn có nhiều người nhiễm bệnh lo sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử nếu tham gia BHYT...  Trước thực trạng trên, ngày 27-11 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức triển khai Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám, chữa bệnh BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng virus HIV. Theo đó, dự kiến từ tháng 6-2017, bắt đầu thực hiện chi trả thuốc ARV từ nguồn BHYT chiếm khoảng 15% số người bệnh và tăng dần trong những năm tiếp theo, phấn đấu đạt 70% số người bệnh điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua BHYT vào năm 2020. Đây là chủ trương quan trọng nhằm ứng phó kịp thời để duy trì và tăng số người nhiễm HIV được điều trị, chăm sóc sau khi hết các nguồn tài trợ quốc tế, hay có thể nói là “chiếc phao cứu sinh” nhằm tạo điều kiện cho người nhiễm HIV được tiếp cận khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

VietnamPlus

Kết luận về việc bệnh nhân tử vong do cắt amidan tại Nam Định

Sốc phản vệ là nguyên nhân của trường hợp tử vong sau cắt amidan được công bố bởi Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Hòa. Cụ thể, liên quan đến phản ánh của các cơ quan báo chí về việc bệnh nhân Nguyễn Thị Thuận (sinh năm 1981, trú tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) tử vong “bất thường” sau khi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định cắt amidan gây xôn xao dư luận, chiều 30/11, tại buổi họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Hòa cho biết bệnh nhân Thuận tử vong là do sốc phản vệ. Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Thuận nhập viện vào Khoa Tai Mũi Họng lúc 10 giờ 30 phút ngày 31/10, được các bác sỹ chẩn đoán viêm amidan mãn tính quá phát và được chỉ định mổ. Ngày 2/11, bệnh nhân được phẫu thuật cắt amidan bằng dao điện gây mê nội khí quản. Sau phẫu thuật, bệnh nhân Thuận có biểu hiện suy hô hấp, suy tuần hoàn, bệnh viện đã tiến hành cấp cứu theo đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế, sau đó chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để cứu chữa. Tuy nhiên, đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân Thuận tử vong. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế tỉnh Nam Định, Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định đã thành lập Hội đồng chuyên môn để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Kết quả, Hội đồng chuyên môn xác định việc chỉ định phẫu thuật cắt amidan là đúng. Các quy trình chuyên môn được thực hiện nghiêm túc. Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và quá trình diễn biến bệnh, Hội đồng kết luận bệnh nhân Nguyễn Thị Thuận tử vong do sốc phản vệ.

Việt Nam bị xếp vào danh sách tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao

WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Đặc biệt trong các bệnh viện đã có vi khuẩn biến đổi gen đa kháng thế hệ mới. Tại Việt Nam, kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế. Nguyên nhân là do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng nguy hiểm hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường. Sáng 30/11, tại lễ míttinh truyền thông phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016 do Bộ Y tế tổ chức, đại diện Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng lên tiếng kêu gọi mỗi cán bộ y tế, người dân và toàn thể cộng đồng cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, kháng thuốc và xu hướng gia tăng kháng thuốc đã và đang trở thành một nguy cơ lớn cho toàn thể nhân loại. Đây là mối hiểm họa nhiều mặt đối với sự sống còn của loài người, đối với sức khỏe cộng đồng và đặc biệt, tình trạng kháng thuốc kháng sinh làm giảm hiệu quả các phương pháp điều trị kinh điển. Thông điệp được Bộ Y tế đưa ra là mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Người nông dân sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Các cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.Theo WHO, kháng sinh ra đời không chỉ có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh mà còn được sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt để điều trị, phòng chống dịch bệnh trên động vật, cũng như cho mục đích sản xuất. Song song với điều này cũng đã xuất hiện tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Kháng thuốc không phải là vấn đề mới, nhưng hết sức trầm trọng, đòi hỏi phải có sự nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi nguy cơ quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh. “Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa” là khẩu hiệu mà WHO kêu gọi các nước cùng chung tay phòng chống kháng thuốc, trong đó có Việt Nam./.

Chính phủ

Hướng dẫn xây dựng thí điểm chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn xây dựng thí điểm một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện. Theo đó, chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện là 1 công cụ để đo lường các khía cạnh chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thể hiện bằng con số, tỷ lệ, tỷ số, tỷ suất... là cơ sở để thực hiện cải tiến chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và so sánh chất lượng dịch vụ giữa các bệnh viện. Các khía cạnh đo lường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh gồm: Năng lực chuyên môn: Đánh giá sự hợp lý trong cung cấp các dịch vụ y tế theo khuyến cáo y khoa và quy định phân tuyến. An toàn: Phản ánh nguy cơ đối với sức khỏe của người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng khi cung cấp dịch vụ y tế. Hiệu suất: Giúp đánh giá việc sử dụng tối ưu các nguồn lực hiện có để cung cấp dịch vụ y tế có chi phí-hiệu quả tốt nhất. Hiệu quả: Giúp đánh giá những can thiệp y tế có đem lại kết quả mong muốn. Hướng đến nhân viên: Sự đãi ngộ của bệnh viện với nhân viên y tế. Hướng đến người bệnh: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh liên quan nhiều đến các khía cạnh ngoài y tế, bao gồm: tiện nghi sinh hoạt và vệ sinh trong buồng bệnh, cách ứng xử và giao tiếp... Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối, phối hợp với các Vụ, Cục và các đơn vị liên quan hướng dẫn và triển khai thực hiện "Hướng dẫn xây dựng thí điểm một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện", tổ chức đánh giá thực hiện và báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế.

Công an nhân dân

Quảng Ninh thực hiện được nhiều kỹ thuật cao về tim mạch

Chiều 30-11, Cục QLKCB (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh sơ kết công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch giữa BV Bạch Mai và BVĐK tỉnh Quảng Ninh. BVĐK tỉnh Quảng Ninh là BV vệ tinh chuyên ngành tim mạch của BV Viện Tim mạch Quốc gia. Tháng 12-2015, BV đã xây dựng, hoàn thiện khu phẫu thuật và can thiệp tim mạch cùng quy trình kỹ thuật, phẫu thuật, can thiệp tim mạch và đi vào hoạt động. Đồng thời với việc trang bị cơ sở vật chất, BVĐK Quảng Ninh đã tập trung chuẩn bị nhân lực cho phát triển chuyên khoa tim mạch, đặc biệt là tim mạch can thiệp. Viện Tim mạch Quốc gia đã xây dựng chương trình đào tạo và kế hoạch chuyển giao nhiều gói kỹ thuật chuyên khoa tim mạch cho BVĐK tỉnh Quảng Ninh: chụp và can thiệp động mạch vành qua da; thăm dò điện sinh lý tim; cấp cứu tim mạch, siêu âm tim và mạch máu; ĐTĐ cơ bản và nâng cao; chuyển giao kỹ thuật Siêu âm tim qua thành ngực; siêu âm tim qua thực quả  và cấp cứu tim mạch; tim mạch can thiệp… Từ tháng 7-2016, kỹ thuật chụp mạch vành- nong và đặt stent; kỹ thuật đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn đã được thực hiện độc lập, thường quy tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh. Vì thế hiện nay, hầu hết các bệnh nhân tim mạch ở Quảng Ninh đã được điều trị tại chỗ. Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời nhờ không phải chuyển đi xa, lại được các bác sĩ có tay nghề thực hiện các kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Kết quả này cũng góp phần giảm tải cho các BV tuyến Trung ương.

Gần 100 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để làm rõ vụ việc hơn 80 công nhân của Công ty TNHH Yakin Sài Gòn thuộc Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú phải nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm. Chiều ngày 2-12, ông Phan Thanh Dũng – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị này và các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để làm rõ vụ việc hơn 80 công nhân của Công ty TNHH Yakin Sài Gòn thuộc Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) phải nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm. Trước đó, ngày 1-12, các công nhân của Công ty TNHH Yakin Sài Gòn làm việc tăng ca nên đã ở lại Công ty ăn. Sau bữa ăn chiều vào khoảng 17h30, với các món: bún thịt heo, cơm chay và mì trứng thì đến khoảng 18 giờ đã có nhiều công nhân bắt đầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn, một số khó thở và ngất xỉu. Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn đã nhanh chóng điều xe đưa khoảng 60 công nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm (gần Công ty) và hơn 20 công nhân cấp cứu tại BVĐK huyện Đồng Phú và BVĐK Bình Phước. Các công nhân cho biết thêm, khi ăn phát hiện món bún và nước lèo khá nguội và rất có thể là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thánh Tâm cho biết, công nhân nhập viện trong tình trạng mệt ly bì. Bệnh viện đã giải độc, bù nước. Một số công nhân bệnh nhẹ bình phục nhanh đã xuất viện ngay trong đêm. Đến chiều ngày 2-12, một số trường hợp có dấu hiệu bị nặng phải lưu lại tiếp tục điều trị. Chiều cùng ngày, trao đối với phóng viên, Công ty TNHH một thành viên Tấn Đăng Khoa (trụ sở: ấp Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) - đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn cho công nhân tại Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn khoảng 3 năm trở lại đây cho biết, đây là lần đầu tiên đơn vị này nấu bún cho công nhân ăn chiều để vào tăng ca. “Bữa ăn chiều ngày 1-12 có trên 2.000 công nhân ăn. Trong số đó có khoảng 80 người ăn cơm chay và 90 người ăn mì gói chế chung với trứng gà. Thông thường, công nhân tăng ca ăn cơm nhưng do yêu cầu của Công ty nên chúng tôi buộc phải nấu cho công nhân ăn. Mặc dù chúng tôi đã có hơn 15 năm làm nghề nấu ăn cho các công ty, doanh nghiệp nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng nghi do ngộ độc. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác tốt với các cơ quan chức năng để tìm rõ nguyên nhân. Để xảy ra tình trạng này là ngoài ý muốn, sau vụ việc uy tín của Công ty cũng bị ảnh hưởng” – ông Ngọc nói. Sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước, các đơn vị liên quan đã làm việc với Công ty TNHH Tấn Đăng Khoa để lấy mẫu thức ăn và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Cũng ngày 2-12, đoàn kiểm tra của Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn đã xuống kiểm tra các quy trình chế biến, bảo quản thức ăn tại Công ty TNHH một thành viên Tấn Đăng Khoa. Nguyên nhân của vụ việc đang được Công an tỉnh Bình Phước và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.

Dân trí

Vạch mặt chiêu “móc túi” của phòng khám nam khoa có bác sĩ ngoại

Ths.BS Nguyễn Hoài Bắc – chuyên gia nam học nổi tiếng mới đây đã bày tỏ sự bất bình trước tình trạng “tiền mất, tật mạng” của nhiều đấng mày râu sau khi chữa bệnh chỗ kín tại các phòng khám nam khoa tư nhân có bác sĩ Trung Quốc. Vị bác sĩ này đã có những phân tích rất xác đáng để vạch mặt chiêu trò lừa gạt bệnh nhân của những phòng khám nam khoa đó.

Dọa nạt, vẽ thêm bệnh để lấy tiền

Theo lời kể của BS Nguyễn Hoài Bắc, thời gian gần đây, mỗi ngày BS Bắc nhận được vài tin nhắn của bệnh nhân (BN) đã dại dột đến khám chữa tại các phòng khám (PK) nam khoa tư nhân có BS Trung Quốc. “Chồng em lỡ đến khám PK T.H để cắt bao quy đầu giờ mới biết là PK lừa đảo. Hôm nay sau cắt ngày thứ 2 mà chi phí hết hơn 10 triệu đồng. Họ không cho thuốc mà bắt đến truyền dịch mỗi ngày hết thêm 3,5 triệu nữa. Giờ vợ chồng em rất hoang mang, nên mong được theo BS để BS cho thuốc điều trị tiếp...” - đây là một trong nhiều tin nhắn được BS Bắc công khai trên trang Facebook của mình. Trước những lầm lỡ của bệnh nhân (BN), BS Bắc chia sẻ với báo Sức khoẻ& Đời sống: “Sau đây là một vài lưu ý cho các bạn muốn cắt bao quy đầu ở các PK tư nhân có yếu tố Trung Quốc nhé: Bản chất của việc cắt bao quy đầu là việc loại bỏ phần da thừa che phủ quy đầu khiến quy đầu ẩm ướt dễ viêm nhiễm gây mùi và khó chịu cho thân chủ. Nên dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì bản chất đều giống nhau. Các bạn đừng quan tâm và nghe theo những lời tư vấn rất “có cánh” của các PK nam khoa có người Trung Quốc. Họ thường vẽ ra phương pháp của Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu, Châu Mỹ…. để hòng rút hầu bao của bạn. Các phòng khám này thường dùng các mánh khóe như sau để lừa các bạn: Mới đầu họ giải thích và thuyết phục bạn cắt bao quy đầu với giá là X đồng, bạn đồng ý cắt. Khi bạn nằm lên bàn cắt rồi họ sẽ dỗ dành bạn chuyển sang cắt theo phương pháp của Châu Âu cho đẹp thì giá sẽ tăng lên Y đồng, nếu bạn muốn chuyển sang phương pháp cắt kiểu Châu Mỹ cho sành điệu thì giá sẽ tăng lên Z đồng. Bằng các mánh khóe này bạn có thể sẽ mất 3 triệu, 5 triệu, 7 triệu, 10 triệu cho một thủ thuật cắt bao quy đầu...” BS Bắc nhấn mạnh: “Sau cắt bao quy đầu chỉ cần dùng kháng sinh đường uống để chống nhiễm trùng và bạn có thể tự thay băng được ở nhà nếu như được hướng dẫn, sau khoảng 1 tuần vết thương sẽ lành. Nếu sau cắt bao quy đầu mà PK không chịu kê đơn thuốc cho bạn, bắt bạn đến đó hàng ngày để truyền nước, truyền kháng sinh và chiếu tia thì đó là dấu hiệu họ đang gạ gẫm bạn và vẽ bệnh lấy tiền. Thủ đoạn móc túi của họ là gạ gẫm, dọa nạt và vẽ ra đủ thứ hậu quả khủng khiếp để bạn sợ nên đành phải đến đó thực hiện những y lệnh của họ. Mỗi ngày bạn đến đó sẽ mất từ 1 triệu đến 1,5 triệu. Bạn phải đến đó làm thuốc như vậy từ 7 ngày, 10 ngày, thậm chí là 15 ngày tùy theo mức độ “gà” và yếu “bóng vía” của bạn. Bằng thủ đoạn này, chúng có thể móc túi của các bạn từ 10 triệu đến 15 triệu hoặc hơn thế. Vì vậy các bạn hết sức cảnh giác”

Nguy hiểm rình rập mà không hay biết

BS Nguyễn Hoài Bắc đã vạch ra những mối nguy hiểm mà người bệnh không hay biết khi trao tính mạng cho những người vô lương tâm. “Hậu quả của việc gạ gẫm các bạn đến truyền nước, truyền thuốc kháng sinh và chiếu tia hồng ngoại đối với sức khỏe thì vô cùng nguy hiểm. Truyền nước và truyền kháng sinh có nguy cơ gây shock phản vệ dẫn đến tử vong. Mà khi có người tử vong chắc chắn bọn đó sẽ chuồn về nước. Việc chiếu tia hồng ngoại vào tinh hoàn trong thời gian dài chẳng khác đang luộc tinh hoàn như đang luộc trứng gà, trứng vịt. Điều này đã được chứng minh, có rất nhiều bạn sống dở chết dở sau khi chiếu tia, chiếu đèn đến làm tinh dịch đồ đều cho thấy mật độ tinh trùng bằng không. Một BS nam khoa cũng cảnh báo về kiểu chữa lậu cho một bệnh nhân nam của BS Trung Quốc tại một trung tâm SKSS. Phác đồ điều trị là thuốc tiêm Spectinomycin 2g x 2 mũi/ngày x 2 ngày là quá nặng. Theo khuyến cáo Spectinomycin chỉ dùng 1 liều duy nhất 2g/ngày, nhưng ở đây lại điều trị gấp 4 lần liều khuyến cáo. Hơn nữa, theo các phác đồ điều trị lậu đã không khuyến cáo dử dụng Spectinomycin. Bệnh lậu hoàn toàn có thể điều trị đường uống. Về kinh tế và hiệu quả điều trị, bệnh nhân hoàn toàn có thể khỏi với đơn thuốc uống vài trăm ngàn. Nhưng các BS Trung Quốc không chỉ làm thiệt hại kinh tế của người bệnh mà còn làm như gia tăng các nguy cơ dị ứng, kháng thuốc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Theo các BS nam khoa tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội, hầu hết bệnh nhân đi khám ở các PK có BS Trung Quốc chỉ đến khi bệnh trở nặng, mất rất nhiều tiền mới đến khám bệnh viện công. Điển hình là trường hợp một thanh niên đến phòng khám tư được BS Trung Quốc cắt bao quy đầu + chiếu đèn truyền dịch, truyền hết nước gần 20 triệu, sau đó được chẩn đoán tinh trùng yếu, điều trị ở đấy thêm chục ngày nữa hết thêm gần hai chục triệu không chịu được mới vào phòng khám Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám. Lúc này tinh hoàn to như 2 quả trứng vịt, tinh trùng thì suy giảm trầm trọng, rối loạn nội tiết... Vậy là vừa mất đống tiền lại vừa thêm bệnh. Các BS ở đây kết luận: “ BS Trung Quốc bảo vạch ra để cắt là nghe ngay, bác sĩ bài bản bệnh viện thì không ưa. Bị dọa cho mấy câu vô sinh, ung thư là cuống lên là rút hầu bao, để rồi tiền mất tật mang... Vấn đề này rất cần cảnh báo đến người dân và các cơ quan chức năng cần vào cuộc.”

Hà Nội: Xuất hiện ca bệnh não mô cầu ở kí túc xá

Một nữ sinh 18 tuổi sau 3 - 4 ngày sốt đã rơi vào hôn mê, được xác định nhiễm não mô cầu. 2 bạn học của nữ sinh này cũng đang bị sốt, hiện đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. Ngày 30/11, nguồn tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.T.H.V (18 tuổi ở KTX trung tâm Nhật ngữ, đường Duy tân, Cầu giấy) nhập viện trước đó đã được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Trước thời điểm vào viện, bệnh nhân sốt 3-4 ngày, đau đầu rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Đáng nói, mấy ngày đầu khi mới xuất hiện dấu hiệu sốt, đau đầu, bệnh nhân vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp. Trong khi đó, não mô cầu là một bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, nên có thể lây cho bạn học. Sau khi xuất hiện tình trạng hôn mê, bệnh nhân được đưa vào BV Nhiệt đới được chẩn đoán Viêm màng não do Não mô cầu. Sau khi bệnh nhân này sốt, có hai bạn học cũng xuất hiện dấu hiệu sốt, đau đầu đã được đưa vào bệnh viện khám, cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Đến hôm nay, nữ bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu. Được biết, tại Trung tâm Nhật ngữ này có khoảng 70 học viên, hiện đang được Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiến hành khử khuẩn tại trung tâm, giám sát chặt chẽ. Theo TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội), ngay khi nhận được thông tin báo về ca bệnh viêm não mô cầu điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử một đội đến các nơi ở, nơi học của học sinh này để xử lý dịch, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh. Theo đó, hiện ngoài bệnh nhân và hai trường hợp được theo dõi tại viện, những người còn lại đều được hướng dẫn cách ly, đeo khẩu trang, theo dõi tại nhà. Với những trường hợp cần thiết sẽ được uống một liều kháng sinh dự phòng. Do bệnh nhân sống tại KTX, vẫn đi học khi có sốt nên số người tiếp xúc khá lớn, lượng người phải uống kháng sinh dự phòng đến vài chục người. Viêm màng não mô cầu là bệnh lây qua đường hô hấp nhưng rất may, kháng sinh điều trị rất đặc hiệu với vi khuẩn này. Vì thế, phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được bệnh. Đây cũng là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa đông xuân. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rải rác tại Hà Nội đều được phát hiện, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch tốt nên không có thêm ca mắc mới tại nơi có bệnh nhân. Theo BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khi thấy biểu hiện sốt cao liên tục, đau đầu, bệnh nhân nên chủ động đi khám. Người có biểu hiện sốt, đau đầu cần chủ động đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng thường xuyên để phòng lây bệnh cho người khác.

Gần 65% người cao tuổi nằm viện bị suy dinh dưỡng

Dinh dưỡng trong điều trị cho người bệnh giữ vai trò quan trọng ngang với việc dùng thuốc. Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn chưa được cả nhân viên y tế lẫn bệnh nhân quan tâm đúng mức. Đây là nguyên nhân chính khiến gần 65% người cao tuổi nằm viện bị suy dinh dưỡng. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM công bố trong Hội nghị khoa học diễn ra tại TPHCM. Việc nghiên cứu được thực hiện trên 1.240 bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện, độ tuổi đa phần trên 60, có chỉ định xét nghiệm nồng độ Albumine, Protein từ đầu năm 2015 đến giữa năm 2016. Trong đó, Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất tạo nên các bộ phần của cơ thể; Albumine là thành phần Protein chiếm từ 58% đến 74% lượng Protein toàn phần, giúp cơ thể duy trì áp lực keo và tham gia vận chuyển nhiều chất trong cơ thể như Bilirubin, Acid béo, thuốc và hormon. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ bệnh nhân nằm viện suy dinh dưỡng theo Albumin là 64,99%; tỷ lệ suy dinh dưỡng của bệnh nhân nằm viên theo Protein là 41,66%. Bệnh nhân suy dinh dưỡng gặp nhiều nhất ở các khoa Hồi sức Tích cực Chống độc; Nội thận và khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo, vai trò của dinh dưỡng cũng quan trọng như thuốc dùng trong việc điều trị, giúp người bệnh bình phục. Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân khi nằm viện điều trị họ không ý thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng mà chỉ nghĩ đến thuốc, thủ thuật, phẫu thuật... Vì vậy, trong quá trình bệnh nhân nằm viện, điều dưỡng phải là người hỗ trợ tư vấn để bệnh nhân hiểu, đồng thời chăm sóc bữa ăn của họ, giúp bệnh nhân đủ dinh dưỡng có thể trạng ổn định, đáp ứng tốt nhất với việc điều trị.

Huế: Gần 100 người nhập viện sau khi ăn bánh mỳ

Chiều 30/11 theo tin từ UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, có 86 người dân ở địa bàn huyện đang nhập viện trong 2 ngày nay vì ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ tại tiệm bánh Anh Thi ở ngã tư chợ An Lỗ (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền). Theo đó, một số người dân mua bánh mì tại tiệm Anh Thi vào sáng 28/11, đến trưa chiều thì đau bụng nhiều và đi đại tiện. Nhiều người từ người lớn đến trẻ em đã phải đưa vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đóng tại xã Phong An, huyện Phong Điền. Đặc biệt có trường hợp như cả nhà chị Trần Thị Hường (xã Phong An, huyện Phong Điền) phải nhập viện toàn bộ 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 cháu nhỏ trong nhà sau khi mua bánh mỳ từ tiệm Anh Thi ở đây về ăn. Được biết qua tìm hiểu các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, họ mua bánh mỳ ở tiệm này với giá từ 5.000- 7.000 đồng/ổ với các loại mỳ như mỳ trứng ốp la, mỳ pa tê chả, mỳ thịt… Ông Trần Bùi, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết các bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm trong 2 ngày 29,30/11. Triệu chứng của bệnh nhân là đau vùng bụng, sốt, bạch cầu tăng, đi đại tiện nhiều. Do số lượng bệnh nhân cấp cứu đông nên khoa đã chuyển các bệnh nhân lên các khoa khác. Ngay trong ngày 29/11, Đội Y tế dự phòng huyện Phong Điền đã phối hợp với Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra cơ sở bánh mì Anh Thi và lấy 9 mẫu, trong đó 7 mẫu vật phẩm thực phẩm tại cơ sở và 2 mẫu tay của người đứng bán. Đồng thời cơ quan chức năng cũng đã đình chỉ tạm thời, buộc đóng cửa 7 ngày tiệm bánh mì Anh Thi kể từ 14h30’ ngày 29/11 để chờ kết quả xét nghiệm

Vnexpress

Mua thuốc kháng sinh ở Việt Nam dễ hơn mua rau

91% người nông thôn, 88% dân thành thị khi bệnh chỉ cần ra tiệm thuốc mua kháng sinh mà không cần toa của bác sĩ. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh tại Việt Nam được ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa Bệnh (Bộ Y tế) đánh giá là "hết sức trầm trọng", trong cuộc họp với Tổ chức Y tế Thế giới diễn ra ở Hà Nội hôm 29/11. Hầu hết các chủng vi khuẩn đều đã kháng kháng sinh, một số loại thậm chí còn biến đổi gen và kháng toàn bộ thuốc vốn vẫn dùng để điều trị bệnh. Theo ông Thái, có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh hiện nay ở Việt Nam. Thứ nhất, nhận thức của cộng đồng và đội ngũ cán bộ y tế chưa đầy đủ. Kiến thức về thuốc kháng sinh cũng như tình trạng kháng thuốc kháng sinh còn hạn chế, nhiều người lầm tưởng bệnh gì cũng có thể chữa bằng kháng sinh. Thứ hai, việc sử dụng kháng sinh còn tùy tiện, không theo đúng chỉ dẫn. Ông Thái nhận định ở Việt Nam mua kháng sinh dễ như mua mớ rau. Khảo sát năm 2011 do Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiến hành cho thấy 88% người dân thành thị mua thuốc kháng sinh không có đơn bác sĩ. Con số này ở các vùng nông thôn là 91%. Thêm vào đó, tiền thuốc của bệnh nhân hiện chiếm khoảng 50% chi phí khám chữa bệnh, trong đó thuốc kháng sinh chiếm 33% chứng tỏ mức độ dùng kháng sinh rất cao. Thứ ba, các nhà thuốc cũng như cán bộ y tế lạm dụng thuốc kháng sinh, chỉ định kháng sinh kể cả trong trường hợp không cần thiết, đặc biệt với trẻ em. Nhiều trường hợp dược sĩ, bác sĩ còn khuyên bệnh nhân mua kháng sinh liều cao hơn. Khảo sát năm 2012 của Bộ Y tế chỉ ra tỷ lệ sử dụng kháng sinh ở các bệnh viện trung ương vào khoảng 30%, các bệnh viện tuyến tỉnh trên 35% còn các bệnh viện tuyến huyện thì đến 45%. Như vậy, càng ở tuyến y tế cơ sở, càng gần dân thì tình trạng dùng kháng sinh càng phổ biến. Ngoài ra, ông Thái cho biết bác sĩ làm việc tại phòng khám tư dễ lạm dụng kháng sinh hơn bệnh viện nhà nước do thiếu quy chế giám sát chặt chẽ. Điều này rất đáng lo ngại bởi Việt Nam có khoảng 1.000 bệnh viện công nhưng số cơ sở đa khoa, chuyên khoa tư nhân xấp xỉ 30.000. Thứ tư, chưa thể kiểm soát mức độ sử dụng kháng sinh cho chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tiến sĩ Pawin Padungtod, điều phối viên Kỹ thuật Quốc tế của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ước tính, ở Việt Nam 50% thuốc kháng sinh của người được dùng cho vật nuôi với mục đích điều trị, phòng chống bệnh và thúc đẩy tăng trưởng. Vi khuẩn kháng kháng sinh trong động vật không chỉ tấn công người ăn thịt mà còn phát tán rất nhanh trong môi trường. Được phát minh cách đây gần 90 năm, thuốc kháng sinh tạo nên bước ngoặt cho y học, hỗ trợ bác sĩ điều trị các bệnh nhiễm khuẩn và cứu sống hàng triệu người. Tuy nhiên ngày nay loại thuốc này dần mất đi hiệu quả do tình trạng kháng kháng sinh, chủ yếu bởi thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, quá liều. Không chỉ trực tiếp đe dọa sức khỏe, tính mạng con người, tình trạng kháng kháng sinh còn dẫn đến hàng loạt nguy cơ cho môi trường cùng hệ thống sản xuất thực phẩm và nông nghiệp. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2050, tình trạng kháng kháng sinh sẽ tạo nên một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Khoảng 10 triệu người sẽ chết vì kháng kháng sinh mỗi năm, nghĩa là cứ 3 giây lại có một trường hợp tử vong, nhiều hơn hẳn so với ung thư. "Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn thay đổi và trở nên kháng với thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị những nhiễm trùng do chúng gây ra", đại diện WHO nói. Kháng kháng sinh khiến bệnh nhân phải chi trả nhiều hơn, thời gian hồi phục kéo dài, khả năng khỏe lại hoàn toàn thấp đi và nguy cơ tử vong tăng cao. Ông Thái ví dụ, tình trạng bệnh nhân có thể không quá nghiêm trọng nhưng dễ gặp biến chứng chết người nếu vào bệnh viện lây phải vi khuẩn kháng kháng sinh. Các bệnh vốn chữa được nhiều khả năng trở thành không chữa được. Xét về điều kiện xã hội, kháng kháng sinh dẫn tới nguy cơ tái nghèo. Để cải thiện tình trạng kháng kháng sinh, ông Thái nhấn mạnh biện pháp quan trọng nhất là sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý. Ông Thái hy vọng kiến thức về kháng kháng sinh sẽ được phổ cập trong giáo dục. Tiếp đến, cần chống lây nhiễm trong bệnh viện và cộng đồng. Hiện Bộ Y tế đã ban hành 700 hướng dẫn chẩn đoán điều trị cho thầy thuốc để sử dụng kháng sinh đúng cách, lập 16 đơn vị giám sát kháng thuốc. Ở mức độ cá nhân, mỗi người cần vệ sinh sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên, chế biến thức ăn cẩn thận. Ngoài ra, các hãng dược phải cam kết đảm bảo chất lượng thuốc kháng sinh bởi 46% kháng sinh ở Việt Nam được sản xuất trong nước.

Công lý

Thu hồi 6 lô sản phẩm nước giải khát của Tân Tiến Phát

Đó là các lô sản phẩm sản phẩm nước giải khát của Công ty cổ phần thương mại Tân Tiến Phát gồm nước me, hương bí đao, hương cam, chanh leo, hương tăng lực nắp đỏ, hương tăng lực nắp trắng đang lưu thông trên thị trường. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra văn bản thông báo số 7249/TB-ATTP ngày 11/11/2016  về việc tạm dừng lưu thông hàng hóa. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty Cổ phần thương mại Tân Tiến Phát có trách nhiệm dừng lưu thông và tiến hành thu hồi 06 lô sản phẩm vì lý do những lô sản phẩm đó có kết quả kiểm nghiệm không đạt chất lượng, gồm các sản phẩm sau: 1) Lô sản phẩm nước me (NSX: 29.8.2016 TTP; HSD: 29/02/2018). 2) Lô sản phẩm nước giải khát hương Bí Đao (NSX: 10/9/2016 TTP; HSD: 10/3/2018). 3) Lô sản phẩm nước giải khát hương cam (NSX: 31/8/2016 TTP; HSD: 09/02/2018). 4) Lô sản phẩm nước chanh leo (NSX 12/9/2016 TTP; NSX: 12/9/2017). 5) Lô sản phẩm nước giải khát hương tăng lực nắp đỏ (NSX: 11/9/2016 TTP; HSD: 11/3/2018). 6) Lô sản phẩm nước giải khát hương tăng lực nắp trắng (NSX: 12/9/2016 TTP; HSD: 12/3/2018). Để đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh thông báo cho người tiêu dùng được biết khi mua cần kiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa thực phẩm, không mua, không sử dụng các sản phẩm nước giải khát thuộc các lô sản phẩm thực phẩm nói trên của Công ty CPTM Tân Tiến Phát.

Giáo dục

Nhiều câu hỏi chưa được làm sáng tỏ sau kết luận thanh tra Pepsico Việt Nam

Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia được Công ty Pepsico Việt Nam sử dụng sản xuất sản phẩm có xuất xứ từ đâu, do đơn vị nào cung cấp vẫn chưa sáng tỏ. Ngày 17/11/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố công khai kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (Công ty Pepsico Việt Nam). Trong kết luận Thanh tra Bộ Y tế cho biết, thực hiện Quyết định thanh tra số 153/QĐ-TTrB ngày 06/9/2016, theo đó Công ty Pepsico Việt Nam sẽ bị thanh tra theo kế hoạch trong vòng 45 ngày. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2015 đến thời điểm thanh tra và các thời kỳ khác có liên quan. Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã kiểm tra, xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của Công ty Pepsico Việt Nam; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm cho Công ty Pepsico Việt Nam. Trong kết luận, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Công ty Pepsico Việt Nam sử dụng 78 loại nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm để sản xuất các sản phẩm thực phẩm của công ty, bao gồm 21 nguyên liệu thực phẩm và 57 phụ gia thực phẩm. Cụ thể, nguyên liệu thực phẩm có 21 loại, Công ty Pepsico Việt Nam nhập khẩu 15 loại từ nhiều quốc gia khác nhau. 6 loại nguyên liệu mua trong nước. Về phụ gia thực phẩm có 57 loại, trong đó 59 loại phụ gia được Công ty Pepsico Việt Nam nhập khẩu từ nhiều quốc gia, 8 loại phụ gia được mua từ các nhà cung cấp trong nước. Qua kết quả kiểm tra hồ sơ, Thanh tra Bộ Y tế cho hay, nguyên liệu và phụ gia do Công ty Pepsico Việt Nam nhập khẩu đều có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Ngoài ra, kết luận Thanh tra Bộ Y tế không nêu tên cụ thể tên quốc gia, tên doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp phụ gia thực phẩm, cung cấp nguồn nguyên liệu cho Công ty Pepsico Việt Nam sản xuất sản phẩm. Trước kết quả thanh tra nói trên, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao Thanh tra Bộ Y tế không công khai tên quốc gia, tên doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm cho Pepsico Việt Nam? Người tiêu dùng hoàn toàn có quyền đặt ra câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu, nguồn gốc phụ gia thực phẩm của Công ty Pepsico Việt Nam, nhất là khi quyết định thanh tra doanh nghiệp này của Thanh tra Bộ Y tế được đưa ra không lâu sau lùm xùm về việc nhập nguyên liệu sản từ Trung Quốc để sản xuất sản phẩm Ô long Tea+Plus. Theo đó, đầu năm 2016 dư luận cũng như giới kinh doanh đồ uống giải khát bất ngờ trước thông tin nguồn nguyên liệu Công ty Pepsico Việt Nam sử dụng sản xuất sản phẩm Ô long Tea+Plus được nhập từ Trung Quốc. Đáng nói hơn dù nhập nguyên liệu từ Trung Quốc, nhưng Pepsico Việt Nam luôn quảng cáo: sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Chính từ lời giới thiệu, quảng cáo này, dễ hiểu tại sao sản phẩm trà Ô long Tea+Plus mau chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Nói cách khác, có thể sự lựa chọn của người tiêu dùng trước đây vì họ không biết sản phẩm Ô long Tea+Plus được sản xuất bằng nguyên liệu nhập từ Trung Quốc. Khi thông tin Công ty Pepsico Việt Nam nhập nguyên liệu từ Trung Quốc để sản xuất sản phẩm Ô long Tea+Plus lên đến đỉnh điểm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu doanh nghiệp này báo cáo. Tại văn bản báo cáo, Cục An toàn thực phẩm cho biết, Công ty Pepsico Việt Nam đã thừa nhận việc nhập nguyên liệu từ Trung Quốc để sản xuất sản phẩm Ô long Tea+Plus. Từ vụ việc liên quan đến nguyên liệu sản phẩm Ô long Tea+Plus, có thể thấy dù Pepsico Việt Nam không cung cấp tên nguyên liệu, tên phục gia và nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên Thanh tra Bộ Y tế cần làm rõ và công bố công khai cho dư luận biết. Việc công bố tên nguyên liệu, phụ gia cũng như nguồn gốc không liên quan đến bí mật kinh doanh, vì vậy mong muốn của người tiêu dùng được biết nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu là hoàn toàn chính đáng, vì họ chính là những người trả tiền sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi và có quyền được biết nguồn nguyên liệu ấy có thực sự an toàn cho sức khỏe của họ hay không?

Vietnamnet

Nhà vệ sinh bệnh viện kinh dị cỡ nào?

Căn phòng ám ảnh nhất với bệnh nhân và người nhà sau phòng cấp cứu là nhà vệ sinh.Tình trạng xập xệ, bẩn thỉu và bốc mùi khủng khiếp đang tồn tại ở nhiều bệnh viện. 2 năm qua, bệnh viện khắp các tuyến liên tục được nâng cấp, xây mới, thay đổi thái độ phục vụ. Tuy nhiên có một căn phòng ít biến chuyển nhất chính là nhà vệ sinh các BV. Khảo sát của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường tại 13 BV tuyến TƯ công bố tháng 7/2016 cho thấy, chỉ có 6/13 BV đáp ứng đủ số lượng nhà vệ sinh phục vụ bệnh nhân. Ngoài ra, 83% số nhà vệ sinh của các BV được khảo sát có mùi hôi. 50% cơ sở y tế có nhà vệ sinh nhưng thường xuyên khóa cửa không cho bệnh nhân sử dụng. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng tại các BV có "tuổi đời" lâu năm. Các nhà vệ sinh ở đây luôn trong tình trạng đọng nước, cáu bẩn, tường tróc lở, thiếu nước, thiếu người dọn dẹp, bốc mùi xú uế nồng nặc... Nếu không thể nhịn, bệnh nhân và người nhà sẽ phải đeo khẩu trang, bịt mũi khi "giải quyết nỗi buồn". Thế nhưng, dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay, tiêu chí nhà vệ sinh vẫn là vấn đề nhức nhối. Đây cũng là tiêu chí khó thực hiện.nhất trong bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Cụ thể, sau 3 năm đánh giá thí điểm chỉ có 23% BV có các phòng vệ sinh cách ly nam, nữ. Trước vấn đề khủng khiếp này, tại hội nghị CLB giám đốc BV các tỉnh phía Bắc vào tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tuyên bố sẽ "tấn công" nhà vệ sinh bệnh viện. Theo đó các bệnh viện phải đổi mới toàn diện theo hướng xanh-sạch-đẹp. Sau đó 1 tháng, Bộ Y tế ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai đề án này với 40 tiêu chí. Riêng quy định nhà vệ sinh có 14 tiêu chí, quy định chi tiết khu vệ sinh phải có phòng riêng cho nam, nữ, không có mùi hôi, sàn sạch sẽ, không đọng nước, không trơn trượt, có sẵn giấy vệ sinh, thùng đựng rác, có bồn rửa tay và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, có gương... Quy định này đang khiến các BV khá lo lắng. Theo lý giải từ phía BV, cơ sở vật chất có thể nâng cấp, người dọn có thể thuê nhưng ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân rất... khó kiểm soát, nhất là trong tình trạng quá tải trầm trọng như hiện nay. BS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) nêu thực tế giật mình, khu vệ sinh tại những tòa nhà cũ chỉ đủ phục vụ 20-30 bệnh nhân/nhà vệ sinh. Tuy nhiên, sau 2 thập kỷ, số bệnh nhân đã tăng hàng chục lần, chưa kể đi kèm thêm 2-3 người nhà nên dọn dẹp hết công suất cũng khó có thể sạch.

Tuổi trẻ

Hơn 100 công nhân ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn

Trưa 30-11, hơn 100 công nhân của Công ty TNHH Posco VST đóng ở KCN Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã được công ty đưa đi cấp cứu trong tình trạng nôn ói. Theo ghi nhận, có khoảng 70 công nhân được đưa vào bệnh viện đa huyện Nhơn Trạch để cấp cứu. Tại đây, một số công nhân kêu đau bụng, co giật… nên được các bác sĩ cho uống thuốc, truyền nước theo dõi. Do công nhân bị ngộ độc nhiều nên công ty đưa khoảng 40 công nhân sang phòng khám Ái Nghĩa ở huyện Nhơn Trạch để cấp cứu, điều trị. Theo lời công nhân bị ngộ độc, sáng cùng ngày một số công nhân vào làm việc ở công ty thì thấy có biểu hiện đau bụng xin về và có một số được đưa đi cấp cứu tại phòng y tế của công ty. Sau đó số lượng công nhân làm việc ở văn phòng, nhà xưởng bị nôn ói, ngất xỉu… ngày càng nhiều nên công ty chuyển đến bệnh viện, phòng khám cấp cứu. Nhiều công nhân cho hay chiều 29-11, công ty cho công nhân ăn cơm. Ngay sau đó có công nhân bị đau bụng, tiêu chảy. Tối cùng ngày, trả lời PV Tuổi Trẻ về nguyên nhân ngộ độc, bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Qua điều tra thực tế tại nhà ăn và khu chế biến của công ty, bước đầu chi cục có thể khẳng định các công nhân bị ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn”. Hiện nhiều công nhân cũng đã xuất viện và chi cục tiếp tục xác minh vụ ngộ độc.

186 tỉ đồng cho dự án quản lý thực phẩm an toàn của Đà Nẵng

Chiều 30-11, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2016. Theo Sở Y tế Đà Nẵng, hiện TP có 3.379 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng… đảm bảo vệ sinh thực phẩm được cấp phép. TP Đà Nẵng cũng đã ứng dụng hệ thống đường dây nóng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) 0511.1022 dành cho người dân, du khách gọi đến để biết các cơ sở kinh doanh đạt chuẩn ATVSTP; phản ánh, góp ý về ATVSTP.... Cũng liên quan đến ATVSTP, UBND TP Đà Nẵng cho biết ngày 28-11, UBND TP đã ban hành quyết định phê duyệt đề án Quản lý an toàn thực phẩm theo quy trình từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn đến giai đoạn 2020. Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu từ năm 2017 trở đi, 100% nông dân sản xuất rau thực hiện ký cam kết sản xuất rau an toàn. 100% co sở kinh doanh nông sản, thủy sản tại các chợ đầu mối thực hiện kê khai nguồn gốc, xuất xứ. 90% tàu cá từ 90 mã lực trở lên và 100% cơ sở sản xuất nước đá phục vụ chế biến thủy sản đạt quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. 100% cơ sở giết mổ gia cầm, gia súc tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm được xếp loại A… Tổng kinh phí thực hiện đề án là 186 tỉ đồng.

Nhân dân

Kêu gọi cộng đồng cam kết sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm

Ngày 30-11, tại Hà Nội, các Bộ: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường cùng WHO, FAO phối hợp tổ chức mít-tinh truyền thông phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016 với khẩu hiệu: Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, giảm sự đề kháng của vi sinh vật gây bệnh, góp phần giảm gánh nặng về y tế, kinh tế, xã hội do kháng thuốc gây ra đối với con người. Kháng sinh ra đời không chỉ có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh mà còn được sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt để điều trị, phòng, chống dịch bệnh trên động vật, cũng như cho mục đích sản xuất. Song điều này cũng đã dẫn đến sự xuất hiện tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Kháng thuốc đang là vấn đề toàn cầu, trong đó nổi trội ở các nước đang phát triển, trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai.

Gia đình xã hội 

Đã khống chế ổ dịch viêm não mô cầu tại Hà Nội

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đã khống chế ổ dịch viêm não mô cầu tại Trung tâm Nhật ngữ (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội). Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tại đây mới tiếp nhận bệnh nhân N.T.H.V, 18 tuổi (ở KTX Trung tâm Nhật ngữ, đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) trong trạng thái hôn mê, được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu. Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, sốt khoảng 3-4 ngày rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Khi mới có dấu hiệu sốt, đau đầu, nữ sinh này vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp. Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân nhiễm viêm não mô cầu, Trung tâm Y tế dự phòng đã cử ngay đội ứng phó dịch bệnh đến hiện trường, nơi bệnh nhân sinh sống và học tập để xử lý là Trung tâm Nhật ngữ. Tại đây đang có khoảng 70 học viên theo học. Theo ThS.BS Đào Hữu Thân, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, đội ứng phó dịch đã tiến hành khử khuẩn tại Trung tâm Nhật ngữ, giám sát chặt chẽ. Qua đó đã phát hiện hai bạn học của nữ sinh này cũng đang có biểu hiện đặc trưng của viêm não mô cầu. Cả hai trường hợp này đều được gửi tới viện điều trị, cách ly và đến thời điểm này đã ổn định sức khỏe, tiếp tục theo dõi, có thể ra viện trong 1-2 ngày tới. Các học viên, giáo viên tại Trung tâm từng tiếp xúc với bệnh nhân đều đã được lập danh sách theo dõi và được uống kháng sinh dự phòng bệnh. “Khi đã được uống kháng sinh dự phòng, về cơ bản là yên tâm không lây nhiễm bệnh”, ThS.BS Đào Hữu Thân cho biết. Theo ThS.BS Đào Hữu Thân, viêm màng não mô cầu là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa Đông Xuân, tuy nhiên vẫn xuất hiện rải rác khắp Hà Nội quanh năm. Các trường hợp mắc đều được phát hiện, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch tốt nên không có thêm ca mắc mới tại nơi có bệnh nhân. Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng rất may, kháng sinh điều trị rất đặc hiệu với vi khuẩn này. Với bệnh này, nếu phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được. Thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm, lây lan rất nhanh. Trẻ em bị mắc có nhiều trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ. Bệnh này thường xảy ra ở những khu tập thể, nơi tập trung đông người, lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Ai cũng có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu, kể cả trẻ em và người lớn. Với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước… bệnh nhân được nghi ngờ mắc viêm não mô cầu. Hiện có vaccine phòng bệnh với các tuýp huyết thanh A, B và C, đều là tiêm dịch vụ và hiện Hà Nội cung ứng đủ dòng vaccine này.

Hà Nội mới

Lần đầu tiến hành phẫu thuật ung thư bằng kỹ thuật nội soi 4K

Ngày 1-12, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa của BBVĐK Xanh Pôn đã tiến hành ca mổ cho bệnh nhân ung thư đại tràng đầu tiên (là bệnh nhân Nguyễn Thanh M., 76 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội) bằng kỹ thuật nội soi với sự tham gia của GS Joel Leroy (người Pháp), chuyên gia hàng đầu về mổ nội soi trên thế giới. Theo GS Joel Leroy, ca phẫu thuật được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi 4K với hình ảnh có độ phân giải nét hơn gấp 4 lần hình ảnh HD. Nhờ đó, bác sĩ nhìn được hình ảnh tối ưu nhất của khối u, mạch máu đi vào khối u… Đây là kỹ thuật ít xâm lấn rất an toàn cho bệnh nhân và là kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng ở Châu Á. Ngay tại Pháp cũng chưa có hệ thống 4K này. Hiện nay, kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh lý đại tràng, phẫu thuật thần kinh, những chấn thương chỉnh hình xâm lấn ít… Cũng theo GS Joel Leroy, mỗi năm, bệnh nhân Việt Nam chi khoảng 2 tỷ USD để ra nước ngoài điều trị. Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa ra đời sẽ gây dựng lại lòng tin về chất lượng y tế tại Việt Nam. Bệnh nhân sẽ không còn phải đi ra nước ngoài điều trị. Trong thời gian tới, GS Joel Leroy sẽ thường xuyên đến Việt Nam, giúp Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tăng cường đào tạo cho các bác sĩ ngoại khoa tại Hà Nội. Dự kiến sẽ đào tạo khoảng 150 bác sĩ phẫu thuật áp dụng kỹ thuật mới.

Báo động tình trạng thiếu i-ốt quay trở lại

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo tư vấn liên ngành về tái thiết lập, củng cố chương trình phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt và triển khai quy định về muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt theo Nghị định 09/2016/NĐ-CP do Bộ Y tế tổ chức ngày 02-12. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, từ năm 1994, chương trình phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt đã được thiết lập và triển khai. Đến năm 2005, Việt Nam đã là một trong những nước đi đầu trong công cuộc loại trừ tình trạng các rối loạn do thiếu hụt i-ốt. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra trẻ từ 8 đến 10 tuổi trên toàn quốc năm 2014 cho thấy, tỷ lệ bướu cổ là 9,8%. Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, đủ i-ốt là nền tảng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, số liệu gần đây cho thấy, Việt Nam đang ở trong một tình trạng đáng lo ngại vì các rối loạn do thiếu i-ốt có thể sẽ quay lại Việt Nam, đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ cao như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, nơi việc tiêu thụ muối i-ốt đã giảm ở mức báo động. UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế và các bộ liên quan khác để giải quyết thách thức này.

Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối: Vẫn ngổn ngang khó khăn

Để kiểm soát chất lượng thực phẩm ở chợ đầu mối, các ngành chức năng của TP Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu, ngăn chặn nông sản, thực phẩm "bẩn". Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn.

Lộn xộn, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), trung bình mỗi ngày có 750 hộ kinh doanh, trong đó có 580 hộ ký hợp đồng thuê mặt bằng với Ban Quản lý chợ, còn lại là hộ kinh doanh vãng lai. Chợ Minh Khai được quy hoạch khá bài bản, phân lô, phân rõ từng khu, dãy bán rau, quả, sản phẩm động vật, thủy sản. Tuy nhiên, việc sử dụng mặt bằng chưa hiệu quả, vẫn còn tình trạng quầy bán thịt gia súc, gia cầm, hải sản chưa có mái che, thực phẩm tươi sống bày bán lẫn với thực phẩm đã qua chế biến... Phó phòng Thanh tra pháp chế (Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội) Lê Trung Kiên cho biết, ngoài hộ kinh doanh cố định, trong chợ còn nhiều tiểu thương vãng lai, lấy hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau, khi kiểm tra đều không xuất trình được giấy tờ liên quan, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Mỗi ngày tại chợ đầu mối Minh Khai tiêu thụ hàng trăm tấn rau, củ, quả; từ 10 đến 20 tấn gia súc, gia cầm. Lượng hàng hóa buôn bán, kinh doanh khá lớn nhưng điều kiện vệ sinh ở chợ không bảo đảm. Trên các trục giao thông xung quanh chợ, rau, củ, quả bày bán tràn lan, thiếu sự quản lý của các ngành chức năng. Bà Nguyễn Thị Gái, xã Đại Mạch (Đông Anh) cho biết, mỗi ngày bán lẻ từ 100 đến 200 mớ rau muống, nhưng do tiền thuê cửa hàng trong chợ cao, nên đã chuyển ra bán ở vỉa hè để giảm chi phí... Chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ) quận Hoàng Mai cũng trong cảnh ngộ tương tự, chỉ có 400/700 hộ kinh doanh cố định, còn lại là vãng lai. Trung bình mỗi ngày chợ tiêu thụ từ 400 đến 500 tấn hoa quả, 120 đến 150 tấn rau, củ các loại và 250 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản. Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh tại chợ không bảo đảm, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Cần siết chặt quản lý

Để quản lý chất lượng sản phẩm và điều kiện vệ sinh ATTP tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố, đòi hỏi các ngành chức năng, Ban Quản lý chợ phải tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền để nâng cao ý thức người kinh doanh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện đúng quy định trong Thông tư số 24/2014/TT-BNNPTNT ngày 19-8-2014 của Bộ NN&PTNT về điều kiện bảo đảm ATTP đối với chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản; phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp quản lý các hộ kinh doanh vãng lai ở các trục đường xung quanh khu vực chợ. Ban Quản lý chợ tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách cụ thể các hộ kinh doanh thường xuyên tại chợ; phân khu riêng biệt cho từng nhóm ngành hàng để bảo đảm ATTP; yêu cầu các hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản bày bán trên bàn inox, thùng bảo quản sản phẩm… Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, Ban Quản lý chợ cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tăng cường kiểm tra sản phẩm của các hộ kinh doanh; trang bị bổ sung các kệ hàng, thùng thu gom rác thải trong chợ; xây dựng biểu mẫu sổ sách nguồn gốc hàng hóa và kiểm tra việc ghi chép của các hộ kinh doanh trong chợ; yêu cầu 100% hộ kinh doanh ký cam kết bán hàng rõ nguồn gốc xuất xứ. Về lâu dài, cần xây dựng quy hoạch hướng phát triển chợ đầu mối đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa, bảo đảm ATTP; phê duyệt chương trình kiểm tra nhanh chất lượng, ATTP tại chợ đầu mối, để từng bước đưa các hộ kinh doanh đi vào nền nếp, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Sài gòn giải phóng

Trạm y tế làm vệ tinh bệnh viện

Bên cạnh đưa bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện làm vệ tinh của BV tuyến thành phố, trung ương hay triển khai mô hình bác sĩ gia đình, ngành y tế TPHCM đang hướng đến mô hình chăm sóc sức khỏe gần dân hơn - đưa trạm y tế (TYT) làm vệ tinh của BV. Với mô hình này, Sở Y tế TPHCM triển khai đưa bác sĩ từ các BV quận, huyện có uy tín về luân phiên tăng cường cho các TYT xã, phường và bước đầu gặt hái thành công.

Đến trạm y tế cũng như lên bệnh viện

Sau 4 tháng triển khai Phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại TYT phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), BV quận Thủ Đức đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Đặc biệt tại đây, BV quận Thủ Đức đã cho đặt hai máy lọc thận mới và đến nay đã chạy quá công suất, phải chạy ca 3. “Trước đây chạy thận phải lên BV quận, nhưng từ lúc máy đưa về TYT thì tôi không phải đi xa nữa, đỡ vất vả, tốn kém”, bệnh nhân H. đang chạy thận ở TYT Bình Chiểu hồ hởi. Cùng với các chuyên khoa: cấp cứu, khám nội, sản, khám ngoại, khám nhi, tai mũi họng, răng - hàm - mặt, phục hồi chức năng - y học cổ truyền, khám da liễu, siêu âm, xét nghiệm, Phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại TYT Bình Chiểu đang quá tải bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, cho biết thời gian qua BV đã đưa bác sĩ về trực tiếp hỗ trợ cho 12 TYT phường trực thuộc và đã mang lại nhiều kết quả tốt, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám và điều trị các bệnh thông thường… BV Quận 2 cũng đã mở các phòng khám vệ tinh tại các TYT phường Thạnh Mỹ Lợi, Bình Khánh, Thảo Điền với các chuyên khoa như bác sĩ gia đình, nội tổng hợp, nội tim mạch, ngoại tổng quát, chấn thương chỉnh hình, mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, vật lý trị liệu… Đồng thời, BV đã xây dựng danh mục chuyên môn kỹ thuật, danh mục thuốc, tập huấn phác đồ điều trị cho TYT, thiết lập phần mềm kết nối trực tiếp giữa TYT và BV để quản lý bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại các TYT. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, cho biết hiện nay các TYT được trang bị máy móc hiện đại phục vụ tại chỗ như máy đo điện tim, máy siêu âm… nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại trạm thuận lợi, bệnh nhân sau khi khám được cấp phát thuốc tại chỗ, hưởng các quyền lợi như đi khám tại BV. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ an tâm đến khám, chữa bệnh tại các TYT, góp phần giảm tải cho các BV, giảm chi phí đi lại cho người bệnh. Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện nay mô hình khám chữa bệnh của Việt Nam đang đi theo hình tháp ngược, bệnh nhân dồn về tuyến cuối trong khi tuyến y tế cơ sở lại chỉ chiếm 4% - 6% người bệnh tới khám và điều trị. Do đó, việc đưa các chuyên khoa sâu và nhân lực chuyên môn của BV về TYT sẽ góp phần thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho BV tuyến trên để tuyến trên có thời gian thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa sâu. “Sở Y tế khuyến khích và tạo điều kiện để các BV tuyến quận, huyện, thậm chí cả tuyến TP mở các phòng khám vệ tinh tại các TYT”, ông Thượng cho biết.

Xã hội hóa trạm y tế

Đến nay, hầu hết các TYT trên địa bàn TPHCM đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới khá khang trang. Theo bác sĩ Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 2 (đơn vị chủ quản của hệ thống các TYT trên địa bàn quận), hầu hết các TYT đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và thậm chí cả trang thiết bị hiện đại. “Ngay TYT phường Thảo Điền sắp tới cũng có siêu âm màu thì bà con đi đâu cho xa, lên BV chi cho chen chúc, chờ đợi”, bác sĩ Phước khoe. Tuy nhiên, theo ông Phước, cái quan trọng là nhân lực bác sĩ, uy tín của TYT chưa có nên chưa thu hút người bệnh. Trong khi hiện nay, theo quy định về thông tuyến khám BHYT thì người dân được hưởng quyền lợi khi khám ở BV hay ở TYT như nhau… Quận 7 trong các năm gần đây liên tục xây mới, khánh thành nhiều TYT như TYT Tân Thuận Đông, Phú Mỹ, Tân Phong… Tuy nhiên, hiện nay phần lớn TYT chưa được khai thác hết, chưa có mấy người bệnh. Trong khi hiện các TYT được trang bị máy móc hiện đại phục vụ tại chỗ như máy đo điện tim, máy siêu âm… nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại TYT thuận lợi. Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đưa phòng khám BV về TYT đang là mô hình mà TPHCM đi đầu cả nước, nhờ vậy mà chất lượng khám chữa bệnh ở các TYT nâng lên, người dân tin tưởng hơn… Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, đây là mô hình đúng hướng, tiếp cận đúng đối tượng và gần dân hơn. Không chỉ khám, thuốc BHYT cũng sẽ được chuyển đến TYT để cấp phát cho người dân kịp thời, chứ không có chuyện tình trạng TYT “đói” thuốc như trước đây. Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng hiện mỗi TYT có một bác sĩ nhưng kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian khám, chữa bệnh. Ngay khi TYT được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại thì cũng rất ít được sử dụng do thiếu nhân lực. Do đó,  Sở Y tế sẽ phân công bác sĩ sau khi tốt nghiệp về tuyến cơ sở. Với mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo, Sở Y tế sẽ đẩy mạnh triển khai mô hình kết hợp viện - trường giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với BV Nhân Dân 115 giúp sinh viên y khoa vừa học tập, vừa thực hành, trang bị vững vàng kiến thức từ khi còn đang học. Cùng với việc đẩy mạnh phòng khám vệ tinh về TYT, ngành y tế TPHCM cũng đang khuyến khích xã hội hóa TYT. Sở Y tế TPHCM cho biết, để tăng cường nguồn thu cho các TYT, Chính phủ đã có chủ trương thay đổi cơ chế tài chính BHYT. Thay vì quỹ BHYT được các BV phân về TYT không quá 20% thì nay bỏ việc khống chế tỷ lệ này, có thể lên 30%, 40% hoặc cao hơn, nhằm khuyến khích người dân đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại TYT.

TPHCM: 19/24 quận, huyện có dịch bệnh do virus Zika

Ngày 2-12, Trung tâm YTDP TPHCM cho biết dịch bệnh do virus Zika đã lan rộng ra 19/24 quận, huyện của TP. Đến nay, đã có tổng cộng 89 ca bệnh, trong đó có 11 phụ nữ đang mang thai. Hiện ngành y tế TPHCM đã chủ động triển khai các phương án tư vấn, theo dõi tình trạng sức khỏe và chăm sóc thai kỳ theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện phụ sản trên địa bàn, trong trường hợp có những bất thường cho thai phụ và thai nhi, nếu bất đắc dĩ phải chấm dứt thai kỳ, y bác sĩ phải đánh giá tổng thể các vấn đề sức khỏe có liên quan, tư vấn kỹ lưỡng cho thai phụ và thân nhân, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào gia đình.

Pháp luật TPHCM

7 bé ở TP.HCM đã ra đời nhờ mang thai hộ

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chỉ được thực hiện khi người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Từ khi Nghị định 10/2015 quy định điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực (từ ngày 15-3-2015), cả nước đã có hơn 100 hồ sơ đủ điều kiện cho phép mang thai hộ. Riêng Bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận 56 trường hợp được chỉ định mang thai hộ. “Hiện 42 trường hợp đã và đang thực hiện mang thai hộ, 14 trường hợp còn lại đang chờ đợi” - BS Bùi Trúc Giang, Phó Trưởng khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ, nói.

Ca song sinh ra đời đầu tiên

BS Giang cho biết hai bé trai chào đời đầu tiên tại BV Từ Dũ từ phương pháp mang thai hộ là cặp song sinh, nặng 1.900 g và 2.100 g. Người nhờ mang thai hộ là một phụ nữ 29 tuổi không có tử cung. Còn người mang thai hộ là chị họ, 35 tuổi. “Tháng 5-2015, BV Từ Dũ đã trữ sáu phôi từ trứng của người phụ nữ và tinh trùng của chồng chị. Đến tháng 8-2015, BV tiến hành chuyển ba phôi vào tử cung người chị họ (người mang thai hộ)” - BS Giang nói. Bốn tuần sau, mọi người chăm chú nhìn vào màn hình máy nội soi và vỡ òa niềm vui khi thấy hai mầm sống đã hình thành. Không ít bác sĩ, điều dưỡng nghẹn lời vì quá sung sướng. “Khi nhận được tin vui này, người phụ nữ nhờ mang thai hộ ôm chầm chúng tôi rồi khóc nấc vì niềm vui vô bờ ập đến” - BS Giang nói. Ngày 16-3, tiếng khóc oe oe của hai đứa bé đã đẩy lùi tất cả mệt mỏi, âu lo của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ, kể cả người mang thai hộ. “Đây là ca song sinh mang thai hộ đầu tiên trong cả nước” - BS Giang chia sẻ. Sau đó, lần lượt thêm năm trẻ ra đời từ người mang thai hộ. Tất cả bé đều bụ bẫm, khỏe mạnh, nặng trên 3.000 g. Dự kiến đến tháng 2-2017, nhiều bé lần lượt cất tiếng khóc chào đời cũng từ quy định đầy tính nhân văn này. Ở khu vực miền Trung, đứa bé đầu tiên ra đời từ phương pháp mang thai hộ tại BV Đa khoa Trung ương Huế vào ngày 28-7. Đây là bé gái nặng 3.500 g, con của cặp vợ chồng cưới cách đây tám năm. Do bị u xơ tử cung, gây biến chứng nặng buộc phải cắt tử cung nên người vợ không thể mang thai. Trong khi đó, đứa bé mang thai hộ ra đời đầu tiên tại khu vực phía Bắc, cũng là đầu tiên ở Việt Nam là con của cặp vợ chồng cưới nhau cách đây 16 năm. Đây cũng là bé gái, nặng 3.600 g, sinh tại BV Phụ sản Trung ương.

Nỗi buồn của người vợ 45 tuổi

Chị Trần Thị Đoan Trang, điều dưỡng phó khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ, buồn buồn nói: “Nhiều vợ chồng hạnh phúc khi được làm cha, làm mẹ nhờ phương pháp mang thai hộ. Tuy nhiên, cũng có vợ chồng thiếu may mắn khi ước mơ làm cha, làm mẹ không thành”. Chị Trang kể: “Có cặp vợ chồng Việt kiều đã lớn tuổi: anh 47, chị 45. Hai người cưới nhau đã lâu nhưng không có con vì người vợ không có tử cung. Năm 2002, hai vợ chồng thụ tinh trong ống nghiệm và trữ lạnh ba phôi tại BV Từ Dũ. Khi chúng tôi hỏi lý do trữ lạnh phôi cách đây quá lâu, người vợ cho biết đề phòng chuyện không hay xảy ra cho vợ hoặc chồng. Người vợ còn cho biết hai vợ chồng mong mỏi Việt Nam sớm cho phép thực hiện mang thai hộ để họ có cơ hội làm mẹ, làm cha”. Khi Việt Nam chính thức cho phép thực hiện mang thai hộ, vợ chồng Việt kiều nói trên rất đỗi vui mừng. Người mang thai hộ là chị họ của người vợ. Tháng 6-2015, BV tiến hành chuyển phôi đầu tiên vào tử cung người mang thai hộ, tuy nhiên không thành công do nội mạc của người mang thai hộ có vấn đề. BV chuyển tiếp phôi lần hai nhưng cũng thất bại.

 

Ngày 19/12/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích