Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 7 9 1
Số người đang truy cập
1 4 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/11 đến 16/11 năm 2016

An ninh thủ đô

Thêm 3 ca nhiễm virus Zika tại TP.HCM

Chiều 14-11, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn thành phố là 38 ca. Trong 3 ca nhiễm mới có 2 ca trên địa bàn quận 2 và 1 ca ở quận Bình Thạnh. Đây hiện cũng là 2 địa phương có số ca nhiễm cao nhất thành phố với 8 ca ở quận Bình Thạnh và 6 ca ở quận 2. Như vậy, đến thời điểm này đã có 13/24 quận, huyện có người nhiễm virus Zika tại TP.HCM. Trong số 5 thai phụ xác định nhiễm virus Zika thời gian qua, có 1 thai phụ ở quận 12 vừa sinh con. Qua xét nhiệm, em bé này không mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika truyền từ mẹ. Trường hợp này tiếp tục được theo dõi, đồng thời ngành Y tế tiếp tục giám sát các thai phụ đã xác định nhiễm Zika trên địa bàn.

Lao động

Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng 14-11, Trung tâm Y tế huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã báo cáo trong cuộc họp giao ban tại Sở Y tế về việc phát hiện ca nhiễm virus zika trên địa bàn. Đây cũng là trường hợp đầu tiên của tỉnh được phát hiện dương tính với virus zika. Theo báo cáo, trường hợp nhiễm virus zika được xác định là một nam thanh niên 19 tuổi, ngụ tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Trước đó, bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới (TP HCM) với triệu chứng sốt, đau các khớp… Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân dương tính với virus zika. Bệnh nhân trên trình bày rằng trước đó khoảng 2 tuần, anh có lên quận Tân Bình, TP HCM để thăm bạn gái. Sau khi trở về, anh phát bệnh và phải nhập viện điều trị. BV Nhiệt Đới thông báo trường hợp trên để xác minh địa chỉ của bệnh nhân. Có 350 hộ trong bán kính 250 m đã được khoanh vùng để xử lý. Trước mắt, trung tâm y tế huyện đã phun thuốc chống muỗi, sau đó sẽ phối hợp cùng Viện Pasteur TP HCM phun thuốc để ngăn ngừa dịch bệnh.

Thuốc diệt muỗi vi rút Zika, sốt xuất huyết: Mua sai, phun sai cả hai đều nguy hiểm

Đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết (SXH) gây ra, nhiều cơ sở kinh doanh quảng cáo các loại thuốc có khả năng diệt vi rút Zika, SXH. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Y tế, việc mua thuốc diệt muỗi không rõ nguồn gốc sẽ không làm muỗi chết mà còn nguy cơ làm muỗi kháng thuốc.

Đảm bảo chất lượng bằng “niềm tin”

Chỉ cần “lướt” qua các khu chợ ở nhiều địa điểm khác nhau như: Chợ Vồ (quận Hà Đông, đường Trường Chinh, chợ Tân Mai (Hoàng Mai).., người dân có thể dễ dàng tìm mua các loại thuốc từ diệt cỏ, diệt mối, mọt, diệt côn trùng và theo như lời giới thiệu của các chủ hàng thì có cả thuốc diệt vi rút Zika, SXH. Tại đây, các loại thuốc được chào bán từ thuốc sản xuất trong nước đến các loại thuốc có xuất xứ từ nhiều nước như: Trung Quốc, Anh, Đức, Pháp, Nhật… với nhiều giá thành khác nhau, dao động từ 100.000 đến 250.000 đồng. Theo như lời giới thiệu của một chủ hàng ở phố Hoàng Mai thì sản phẩm của họ chất lượng đã được khẳng định nhiều năm và “tin thì mua”. Hay, cũng với từ khóa thuốc diệt muỗi Zika, SXH, ngay lập tức google sẽ xuất hiện gần 100 sản phẩm khác nhau có tác dụng diệt muỗi Zika, SXH. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Đức Chính - Trưởng Khoa Côn trùng (Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương), TS. Chính cho biết, thuốc trôi nổi trên thị trường hiện nay nếu không được Bộ Y tế chứng nhận thì là thuốc không đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, theo TS. Chính: “Những loại hóa chất diệt côn trùng khiến côn trùng chết ngay tức khắc chắc chắn sẽ có độc cho cơ thể, không có chuyện tuyệt đối an toàn như lời quảng cáo về dịch vụ. Trong số các loại côn trùng, cụ thể là muỗi không phải loại muỗi nào cũng là muỗi gây bệnh Zika, SXH. Nguy hiểm hơn, nếu việc phun hóa chất này vào những nơi chứa nguồn nước, thức ăn… còn có khả năng gây ngộ độc".

Tự ý phun thuốc “không khác gì muối bỏ bể”

Trung tâm YTDP Hà Nội cho biết công tác phòng chống dịch là của ngành Y tế, người dân không nên tự ý thuê dịch vụ phun. Trong trường hợp có ổ dịch cần can thiệp phải được nhân viên y tế dự phòng xác minh, chỉ định. Loại hóa chất được phun phải được cấp phép của Bộ Y tế không ảnh hưởng tới sức khỏe người và vật nuôi. Cán bộ phun thuốc cũng phải được đào tạo bài bản, tập huấn đúng kỹ thuật, người dân hoàn toàn không phải mất phí. Khi người dân tự ý mua, hay thuê người phun hóa chất diệt muỗi dịch vụ, phun lẻ tẻ sẽ không đảm bảo được hiệu quả diệt muỗi. Bởi, khi xảy ra dịch, hóa chất sẽ được phun trong những ổ dịch đã được khoanh vùng. Khi ổ dịch nhiều sẽ phải phun trên diện rộng. Trường hợp phun hóa chất diệt muỗi dịch vụ lẻ tẻ từng gia đình một “không khác gì muối bỏ bể”, không thể làm muỗi chết hết. Hoặc muỗi có chết nhưng sau đó nó vẫn có thể quay trở lại từ những ngôi nhà lân cận” . Ngoài ra, để phòng chống SXH hiệu quả nhất là triệt tiêu đường sinh nở của muỗi. Cách đơn giản là diệt loăng quăng, bọ gậy ở trong và xung quanh nhà như lọ hoa, chậu hoa cây cảnh, bể nước... Vòng đời của muỗi 20 - 30 ngày, nếu không có muỗi sinh ra thì sau khoảng 20 - 30 ngày trong nhà sẽ không còn muỗi. Ngoài ra để hạn chế muỗi đốt nên dùng vợt bắt muỗi và ngủ màn. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, đến nay đã có 29/30 quận, huyện tại Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp mắc SXH (trừ Sóc Sơn), đặc biệt số ca mắc nhiều nhất vẫn là quận Hoàng Mai (464 trường hợp), quận Đống Đa (288 trường hợp), quận Hai Bà Trưng (271 trường hợp) và một số quận, huyện ven đô... Theo Sở Y tế Hà Nội, SXH vẫn là dịch lưu hàng năm tại Hà Nội và một số địa phương khác trên cả nước. Tính từ đầu năm 2016, số ca bệnh tích lũy là 3.065 trường hợp, không có tử vong, giảm 57% so với năm 2015. “Nơi nào chủ động phòng bệnh tốt, diệt bọ gậy, diệt muỗi, phòng tránh mỗi đốt tốt thì bệnh sẽ giảm. Hoặc bệnh nhân phát hiện sớm được điều trị sẽ tránh được nguy cơ lây lan bệnh”, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội khẳng định. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã nhiều lần khuyến cáo: Huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia triển khai chiến dịch loăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chưa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muối để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy. Tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương...

25% người trên 18 tuổi bị tăng huyết áp

Đó là thông tin đáng chú ý được các chuyên gia thông tin tại Hội nghị khoa học với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” do Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đăng cai tổ chức. Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, bệnh lý tim mạch - chuyển hóa như tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành ngày càng gia tăng. Đáng lưu ý là trong những năm gần đây, số lượng người bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với không ít người bệnh đang trong độ tuổi lao động. Theo thống kê, tỉ lệ người bệnh trên 18 tuổi bị tăng huyết áp là 25% trong khi tỉ lệ này đối với người bệnh trên 60 tuổi là 50%. Nguyên nhân có thể liên quan đến vấn đề lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập, nhịp sống nhanh, sự căng thẳng về tinh thần. Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý tim mạch tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất nhiều loại thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của bác sĩ. Nhiều công trình khoa học được công bố, nhiều khuyến cáo và tài liệu hướng dẫn đã được các hiệp hội đưa ra giúp việc thực hành của các bác sĩ ngày càng dễ dàng hơn.

Nhân dân

Tăng cường phòng, chống bệnh đái tháo đường

Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp Bệnh viện Nội tiết T.Ư tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới (14-11) với chủ đề “Hãy cảnh giác với bệnh đái tháo đường”. Bộ Y tế kêu gọi các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng hỗ trợ, cũng như quan tâm đến việc phòng, chống bệnh bằng việc đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường (ĐTĐ) cũng như bệnh ĐTĐ, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời. Thực hiện theo khẩu hiệu của Liên đoàn ĐTĐ thế giới đã đưa ra: Hãy hành động hôm nay để thay đổi ngày mai. Các nghiên cứu cho thấy hơn 70% số người bệnh ĐTĐ tuýp 2 có thể phòng tránh được nếu tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn. Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh ĐTĐ tăng nhanh hơn mức trung bình thế giới và tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Kết quả điều tra gần đây cho thấy, tỷ lệ người bệnh ĐTĐ chiếm khoảng 6% số dân, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000. Tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng chưa được chẩn đoán còn rất cao, khoảng 63,6%. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều trẻ từ 13 đến 15 tuổi đã bị ĐTĐ, bệnh vốn thường xuất hiện ở những người ngoài 40 tuổi.

Thanh niên

Phun hóa chất diệt muỗi phòng sốt xuất huyết, Zika chưa đúng

Chiều 14.11, UBND TP.HCM họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và vi rút Zika trên địa bàn TP. Sở Y tế TP, cho biết tính đến 15 giờ cùng ngày, TP có 38 ca nhiễm vi rút Zika ở 13 quận, huyện (tăng 3 ca so với cuối tuần trước), trong đó có 4 thai phụ, Q.Bình Thạnh có số mắc nhiều nhất với 8 ca. Lãnh đạo Sở Y tế lo ngại về môi trường và ý thức của người dân (trong việc dọn dẹp môi trường quanh nhà, bỏ các vật chứa nước đọng) chưa tốt, tạo điều kiện cho muỗi, lăng quăng phát triển. Theo báo cáo của UBND TP liên quan đến công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, qua kiểm tra (của ngành y tế) tại các quận, huyện có ca nhiễm bệnh cho thấy một số quận huyện chưa quyết liệt trong công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; việc phun hóa chất diệt muỗi chưa đúng hướng dẫn của ngành y tế, thuê mướn nhân lực phun nhưng không có sự giám sát nên xử lý ổ dịch chưa triệt để. Tại các địa phương này thiếu sự tham gia đồng bộ của các cấp chính quyền và ban ngành, đoàn thể với công tác phòng, chống dịch bệnh. Các quận 9, 12, Bình Thạnh và Hóc Môn có nhiều ca bệnh được phát hiện. Bên cạnh đó công tác kiểm tra giám sát của quận, huyện đối với phường, xã, thị trấn chưa quyết liệt, thiếu hướng dẫn cụ thể... UBND TP chỉ đạo Sở Y tế thiết lập hệ thống báo cáo hằng ngày về dịch bệnh Zika để có chỉ đạo kịp thời.

Cứu sống trẻ 19 ngày tuổi bị lây vi khuẩn đa kháng thuốc

BV Q.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết BV vừa cứu sống bệnh nhi sơ sinh 19 ngày tuổi bị đề kháng kháng sinh thế hệ mới do bị lây nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc từ gia đình, cộng đồng. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định và đang được theo dõi để sử dụng đủ liệu trình điều trị. Trước đó, bệnh nhi nhập viện vì sốt và quấy khóc. Chỉ sau nhập viện vài giờ, bệnh nhi chuyển sốt cao, thở mệt, vào sốc, xuất hiện các cơn co giật liên tục và được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng máu, viêm màng não, sốc nhiễm trùng. Bệnh nhi được nhanh chóng cấp cứu B) mời hội chẩn tuyến trên để can thiệp cho trẻ kịp thời tại chỗ do việc chuyển tuyến trên rất nhiều nguy cơ. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, thở máy, truyền thuốc chống co giật, sử dụng nhiều loại vận mạch, truyền máu, truyền huyết tương tươi đông lạnh, truyền thuốc kháng sinh. Sau 36 giờ hồi sức, điều chỉnh kháng sinh thì tình trạng bệnh nhi tạm ổn. Kết quả vi sinh cấy dịch não tủy và cấy máu xác định bệnh nhi bị nhiễm vi khuẩn Gram dương kháng cả thuốc Vancomycin - một loại kháng sinh bậc cao. Theo bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi đồng TP, người trực tiếp hội chẩn và theo dõi điều trị bệnh nhi cho biết một trẻ 19 ngày tuổi nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc từ cộng đồng là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, qua trường hợp này cần báo động việc sử dụng kháng sinh không đúng cách ở cộng đồng đã góp phần gây các chủng vi khuẩn đa kháng thuốc rất nguy hiểm.

Hà Nội mới

Ghi nhận nhiều người trưởng thành mắc quai bị

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 9 tháng năm 2016, cả nước đã ghi nhận 1.878 ca mắc quai bị tại nhiều địa phương. Số ca mắc cao tập trung chủ yếu tại phía Bắc như: Lào Cai, Hà Nội, Thái Bình, Yên Bái, Bắc Ninh, Lai Châu, Thái Nguyên, Điện Biên, Lạng Sơn, Thanh Hóa... Điều đáng nói là các ca mắc xảy ra ở cả người trưởng thành do chưa tiêm hoặc tiêm phòng không đầy đủ nên không có miễn dịch. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương), ở trẻ nhỏ (trước tuổi dậy thì) quai bị là bệnh khá lành tính, có thể tự khỏi sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, ở lứa tuổi lớn hơn và người lớn mắc quai bị có nguy cơ bị biến chứng cao hơn, trong đó lo ngại nhất là viêm tinh hoàn ở nam giới. Tại bệnh viện đã điều trị cho các ca mắc quai bị do viêm tinh hoàn. Một số trường hợp bị teo tinh hoàn sẽ giảm khả năng sinh sản hoặc vô sinh.

Hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm cho 20 cặp vợ chồng hiếm muộn hoàn cảnh khó khăn

Ngày 15-11, theo tin từ Bệnh viện Bưu Điện, nhằm hỗ trợ bệnh nhân hiếm muộn có điều kiện chữa trị tốt hơn, Trung tâm hỗ trợ sinh sản (HTSS) của bệnh viện dành tặng 20 suất thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), mỗi suất trị giá 30 triệu đồng cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. So với các nước trên thế giới, chi phí cho một ca hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều. Nếu như ở Việt Nam, một ca HTSS sẽ có chi phí khoảng 3.000 USD thì tại Mỹ là trên 14.000 USD; Singapore trên 10.000 USD, Thái Lan trên 9 000 USD và Campuchia khoảng 6.000 USD. Tuy nhiên, so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam thì con số này vẫn là gánh nặng của hầu hết các cặp vợ chồng hiếm muộn. Mặt khác, hiện tại, điều trị hiếm muộn vẫn chưa có trong danh mục được chi trả của Bảo hiểm y tế; thuốc, môi trường và vật tư tiêu hao hầu hết đều phải nhập khẩu từ nước ngoài về nên chi phí cho việc điều trị hiếm muộn là mối e ngại và lo lắng của rất nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm HTSS (Bệnh viện Bưu Điện) cho biết, hiện nay, chi phí cho 1 ca TTTON dao động từ 60 đến 80 triệu đồng. Chi phí này tuy không quá lớn nhưng có thể là gánh nặng với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do đó, tổ chức chương trình hỗ trợ lần này, trung tâm HTSS hy vọng có thể đồng hành và san sẻ bớt nỗi lo chi phí khi thực hiện TTTON cho các cặp vợ chồng hiếm muộn để hành trình có được đứa con mơ ước của họ phần nào dễ dàng hơn. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, bệnh viện đã tiến hành khám và tư vấn cho trên 1.000 cặp vợ chồng hiếm muộn, thực hiện HTSS cho gần 500 cặp. Tỷ lệ thành công hiện nay khi áp dụng kỹ thuật HTSS của bệnh viện rất cao, từ 50-60%. Hiện bệnh viện cũng đã triển khai hầu hết các kỹ thuật như IVF như: IVF/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào tế bào tương trứng), kỹ thuật IVF/ ICSI – PESA (thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng chọc hút từ mào tinh hoàn)… Điều này đã mở ra hy vọng thành công cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh mà trước kia tưởng chừng như không hy vọng như trường hợp tinh trùng quá yếu, xét nghiệm không thấy tinh trùng trong mẫu tinh dịch… Ngày 18-11 tới đây, Trung tâm hỗ trợ sinh sản (HTSS) cũng sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm chào mừng em bé thứ 500 ra đời bằng phương pháp TTTON. Tại đây, Trung tâm HTSS bệnh viện triển khai chương trình hỗ trợ TTTON cho 20 trường hợp cặp vợ chồng đã có chỉ định TTTON và có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Các cặp vợ chồng có nhu cầu tham gia buổi lễ kỷ niệm hoặc nhận gói hỗ trợ TTTON có thể gọi vào hotline (04) 3 640 0144 (trong giờ hành chính) hoặc số điện thoại: 0913520588 (bác sĩ Nhã) để đăng ký ngay từ bây giờ.

Khám phá 

Người phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika ở TP.HCM đã sinh con

Tính đến ngày 15/11, tại TP. HCM đang có 38 trường hợp virus Zika, trong 4 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika có một người đã sinh con. thành phố vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus Zika, nâng tổng số ca mắc lên 38 người, phân bố tại 13/24 quận huyện. Quận Bình Thạnh (8 ca), quận 2 (6 ca), quận 9, 12 (4 ca), Hóc Môn, Tân Phú (3 ca), quận 4, 5, Bình Tân (2 ca). Các quận 1, 10, Thủ Đức, Cần Giờ mỗi nơi một ca. Một thông tin đáng chú ý là trong 4 phụ nữ mang thai mắc bệnh do virus Zikavào tuần trước thì có một phụ nữ đã sinh con. Qua thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ không ghi nhận tật đầu nhỏ ở em bé. Để phòng bệnh do virus Zika đang tăng cao tại thành phố, Sở Y tế và các đơn vị trong ngành phối hợp các địa phương triển khai các biện pháp trọng tâm như: Phát động phong trào vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt loăng quăng. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các phường, xã có ca bệnh và tại các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ trên địa bàn quận, huyện. Tiếp tục tầm soát để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tăng cường truyền thông với nhiều hình thức, nội dung để vận động người dân tự diệt muỗi, diệt loăng quăng, phòng tránh muỗi đốt..

Dân trí

Đà Nẵng: Sốt xuất huyết tăng mạnh

Sáng 15/11, Trung tâm YTDP Đà Nẵng - cho biết, sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang tăng mạnh, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Từ tháng 7, số ca mắc sốt xuất huyết bắt đầu tăng lên. Cụ thể, tháng 7 có 208 ca mắc sốt xuất huyết, tháng 8: 276 ca, tháng 9: 269 ca, tháng 10: 516 ca, nữa tháng 11: 398 ca. Số ca sốt xuất huyết gia tăng đều ở các địa phương, trong đó trọng tâm là quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Cẩm Lệ. “Theo dự báo, tình hình sốt xuất huyết có thể gia tăng nữa do đang là mùa truyền bệnh và thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh”, bác sĩ Lãm thông tin. Thời gian qua, Trung tâm YTDP Đà Nẵng và các quận, huyện đã tiến hành xử lý 255 ổ dịch nhỏ, phun hóa chất trên diện rộng để diệt muỗi… Để công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết được hiệu quả, Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng đề nghị các quận huyện huy động các ban ngành, người dân làm tốt công tác phòng dịch.

TPHCM: Quận huyện “than khó” trong chống dịch Zika

Dịch Zika đã bùng phát trên diện rộng, số ca bệnh tiếp tục gia tăng. Dù thành phố quyết liệt chỉ đạo phòng chống, nhưng chính quyền cơ sở vẫn còn thờ ơ. Bên cạnh đó, nhiều quận huyện “than khó” do thiếu nhân sự, thiếu kinh phí, các điểm nguy cơ phát sinh muỗi quá nhiều.

Dịch bệnh tiếp tục gia tăng

Trước tình hình dịch Zika tiếp tục có những diễn biến theo chiều hướng nguy hiểm, ngày 14/11, UBND thành phố đã triệu tập lãnh đạo các sở ngành thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và các các sở, ngành, quận, huyện có liên quan. Báo cáo tình hình dịch bệnh tuần qua, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết, trên địa bàn tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp mới mặc Zika. Các trường hợp mới mắc gồm 1 ca thuộc phường 25 quận Bình Thạnh và 2 ca cư ngụ tại phường Cát Lái và Bình Khánh, quận 2. Tổng số người mắc bệnh trên toàn thành đã lên tới 38 ca, rải rác ở 13/24 quận, huyện. Cũng theo BS Hưng, tuần qua có 1 thai phụ trước đó được xác định mắc Zika đã sinh nở. May mắn cho cả mẹ và bé khi cuộc vượt cạn diễn ra thuận lợi, kết quả xét nghiệm sau sinh cho thấy, cháu bé không dương tính với Zika, không mắc tật đầu nhỏ. Tuy nhiên, qua thực tế giám sát công tác phòng chống dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng lo lắng vì một số địa phương vẫn chưa tích cực vào cuộc, có quận huyện làm vệ sinh diệt muỗi, lăng quăng thường xuyên nhưng có quận, huyện chưa thực hiện triệt để. Thực tế khảo sát nhiều khu vực ở quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú, quận 9, vẫn còn nhiều vật, dụng cụ chứa nước, đọng nước, có lăng quăng… Đặc biệt, tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức có nhiều công trình xây dựng gây ứ đọng nước, mất vệ sinh tạo điều kiện phát sinh lăng quăng, muỗi. Liên quan đến công tác phòng chống dịch, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng, cho rằng qua giám sát, hầu hết các quận, huyện chủ yếu khoanh vùng dập dịch trong bán kính khuyến cáo 200m có ổ dịch. Song vùng nằm ngoài ổ dịch vẫn còn nhiều vật chứa nước, đọng nước như ở quận 5, Bình Thạnh, Hóc Môn… Các quận, huyện chưa thuyết phục được những hộ buôn bán hàng ăn, bán quần áo hợp tác phun hóa chất diệt lăng quăng, muỗi, cũng như chưa dám xử phạt những trường hợp không chấp hành, một vài quận, huyện làm chưa tốt, đùn đẩy trách nhiệm.

Quận huyện “than khó” khi phòng chống dịch

Giải trình cho thực trạng công tác phòng chống dịch Zika và sốt xuất huyết thời gian qua không đạt kết quả như mong muốn, Ông Trần Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND quân Tân Phú (địa bàn có 3 người mắc Zika) cho hay, sau chỉ đạo của thành phố, quận đã họp quán triệt đến tận các phường, khu phố, giao trách nhiệm cho Trung tâm Y tế dự phòng làm đầu mối cùng các trạm y tế nắm bắt tình hình dịch, triển khai phòng chống. Tuy nhiên, nỗ lực chống dịch đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do thiếu nhân lực, thiếu trang thiết bị, thiếu kinh phí. Để giải quyết tồn tại trên, quận đã đề xuất bổ sung thêm nhân sự, thiết bị chống dịch cho ngành y tế, đồng thời trích 170 triệu đồng mua hóa chất, máy phun hóa chất diệt muỗi. Ngoài khó khăn chung các quận huyện đang gặp phải nói trên, một số quận huyện đang gặp những khó khăn riêng nhưng rất nan giải. Cụ thể, tại quận 2, ông Nguyễn Nghĩa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND quận, cho biết hiện trên địa bàn có trên 200 dự án lớn nhỏ. Toàn quận như một đại công trường, dự án đang thi công bừa bộn, thiếu ngăn nắp, gây ứ đọng nước, có dự án bỏ hoang, phát sinh lăng quăng, muỗi. Ngoài ra, tại các khu dân cư, đô thị nhiều biệt thự nhưng chủ nhà không cắt cỏ, vệ sinh, các công trình nhà ở tư nhân tấp nập xây dựng, tập kết vật liệu xây dựng là môi trường phát sinh lăng quăng, muỗi. Là địa bàn có số người mắc do Zika cao nhất thành phố (8 ca), UBND quận Bình Thạnh, cũng nêu ra nhiều khó khăn bỏi địa bàn có nhiều kênh rạch, cỏ mọc um tùm. Tuy nhiên, người dân chưa ý thức được trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch khi cố tình vứt rác bừa bãi, đổ nước thải ra kênh rạch, chưa tích cực hợp tác chống dịch với chính quyền địa phương. Trước tình hình trên, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND thành phố bày tỏ thái độ chưa hài lòng với một số sở, ngành, địa phương do thiếu quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. “Sở Tài nguyên Môi trường đã được chỉ đạo rà soát các dự án còn bỏ hoang, dang dở gây phát sinh lăng quăng, muỗi từ 2 tuần qua nhưng đến nay sở này vẫn chờ các địa phương báo cáo lên, rồi tổng hợp lại”. Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ban ngành liên quan phải đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để tạo được sự hợp tác, đồng thuận của người dân. Nói ra rả trên loa, đài mà không hướng dẫn bằng trực quan sinh động thì dân chưa hiểu, chưa làm theo. Chính quyền các quận, huyện, các Trung tâm Y tế Dự phòng phải xắn tay chống dịch, hướng dẫn người dân bằng việc làm cụ thể, như thả cá bảy màu, úp lu, úp chậu chứa nước, thay nước bình bông… và các hoạt động khác cho phù hợp với tình hình thực tế với mục tiêu khống chế, đầy lùi dịch bệnh.

Cần Thơ: Cứu sống cặp song sinh bị suy hô hấp nặng

Ngày 15/11, nguồn tin từ bệnh viện phụ sản TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống cặp bé trai song sinh, thiếu 2 tháng, bị suy hô hấp nặng.Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân V. T. M. X. ngụ tại TP Cần Thơ bất ngờ chuyển dạ sinh non thai 32 tuần. Sản phụ nhanh chóng được các y bác sĩ cấp cứu và phẫu thuật 02 bé trai song sinh, bé thứ nhất nặng 1.800 gram và bé thứ hai nặng 1.850 gram. Ngay khi chào đời 02 bé có tình trạng suy hô hấp nặng, toàn thân tím tái, thở yếu, không đều, phổi thông khí kém và ngay lập tức bé được các bác sĩ khoa Sơ Sinh đặt nội khí quản, thở máy thông số máy cao, chụp XQ chẩn đoán bệnh màng trong giai đoạn III và IV ngay lập tức bơm Surfactant sau đó chuyển sang thở áp lực dương (NCPAP) sớm kết hợp thực hiện “da kề da” với mẹ. Hiện tại, 2 bé bú mẹ giỏi, tăng cân tốt trên 2.100 gram, khám ROP (tầm soát bệnh võng mạc) bình thường. Các bé sinh non có rất nhiều yếu tố nguy cơ, đặc biệt là vấn đề thiếu chất trưởng thành phổi (surfactant), trong trường hợp này cả hai bé đều thiếu rất nhiều và đã được điều trị surfactant ngoại sinh rất sớm giúp phổi bé ổn định nhanh chóng và giúp cai máy thở sớm hơn.

“Ý nghĩa nhân văn của giải thưởng khoa học là để phục vụ cộng đồng”

“Giải thưởng Nhân tài đất Việt chúng tôi có được với công trình của mình không có nghĩa xong, đạt được như vậy rồi để mang ra… đóng khung, treo và ngắm mà để phục vụ cộng đồng”, trước thềm lễ trao giải Nhân tài đất Việt năm 2017, Giám đốc BV Tim Hà Nội trao đổ..

Ông là một người được vinh danh trong mùa giải Nhân tài đất Việt năm 2010 ở lĩnh vực Y dược với công trình “Kỹ thuật can thiệp động mạch vành bằng ống thông”. 6 năm đã trôi qua, được biết, công trình này hiện đã mang lại giá trị ứng dụng rộng rãi, góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân tim mỗi năm?

Đề tài của tôi được trao giải 15 năm sau ngày ca can thiệp động mạch vành đầu tiên được thực hiện năm 1985, đến giờ là hem được 6 năm sau khi được NTĐV vinh danh, chúng tôi đã tiếp tục phát triển kỹ thuật theo hướng nâng cấp ứng dụng các kỹ thuật mới hơn dựa trên nền tảng kỹ thuật này để nâng trình độ điều trị, can thiệp tim mạch của Việt Nam lên tầm khu vực và thế giới. Kết quả, Việt Nam hiện đã phát triển được rất nhiều trung tâm lớn về tim mạch cả nước với kỹ thuật can thiệp ở một tầm cao mới tại các BV Chợ Rẫy, Bạch Mai, viện Tim Hà Nội… Thực tế, đã có hem vài chục trung tâm can thiệp tim mạch ở các tỉnh thành rải khắp chiều dài đất nước từ sau khi chúng tôi đạt giải thưởng đến giờ. Đề tài của chúng tôi được đánh giá cao tại NTĐV khi đó không phải vì việc phát triển kỹ thuật cao trong y tế mà vì kỹ thuật này có giá trị ứng dụng cao. Vậy nên, sau đó, chúng tôi tập trung phát triển là theo hướng mở rộng ứng dụng để phục vụ rộng rãi trong cộng đồng. Kỹ thuật này, theo đó đã được chuyển giao tới rất nhiều bệnh viện ở địa phương, để người dân ở vùng sâu vùng xa, người nghèo đều có điều kiện tiếp cận với kỹ thuật điều trị hiệu quả như vậy chứ không chỉ tập trung ở tuyến TƯ. Việc này góp phần giúp giảm quá tải ở tuyến TƯ, giảm chi phí cho người bệnh và gia đình. Và điều quan trọng nhất là nó mang lại sự công bằng cho tiếp cận dịch vụ y tế của người dân.

Thời gian qua, ông cũng đã chuyển công tác, từ khoa C4 Viện tim mạch Việt Nam sang làm Viện trưởng Viện tim Hà Nội. Chuyển từ hoạt động chuyên môn sang chủ yếu làm công tác quản lý, ông có nghĩ “dấu ấn” cá nhân gắn với thành công từ kỹ thuật can thiệp động mạch vành sẽ nhạt phai?

Khi tôi sang viện Tim Hà Nội, cơ sở này mới chỉ có những nền tảng sơ đẳng trong can thiệp mạch vành, mọi thứ gần như là con số 0. Tuy nhiên từ 2012 đến giờ, viện Tim Hà Nội đã trở thành một trong những trung tâm hàng đầu cả nước về tim mạch can thiệp cũng như về điều trị các bệnh tim mạch nói chung và có thể nói đã trở thành một bệnh viện hoành chỉnh nhất tại Việt Nam về chẩn đoán, can thiệp, điều trị từ lĩnh vực nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa… tới tim mạch chuyển hoá. Viện đã được xếp làm một bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Bạch Mai, là tuyến cuối của ngành y tế để phát triển điều trị tim mạch, trong đó có tim mạch can thiệp. Bệnh viện chúng tôi cũng đã giúp đào tạo và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tới 20 bệnh viện tuyến tỉnh nữa. Như vậy, ý nghĩa của công trình khoa học của chúng tôi không chỉ nằm ở giải thường và giải thưởng rõ ràng không phải là một mục tiêu mà là một chiến lược, được công nhận của xã hội, các hội đồng khoa học và báo Dân trí để thành quả khoa học này được lan rộng, phát triển đúng đắn để phục vụ cộng đồng, góp phần thể hiện giá trị nhân văn. Tôi vẫn đang luôn làm đúng việc của mình, hướng đến bệnh nhân vì bệnh lý động mạch vành là bệnh không có khả năng chờ đợi, thời gian chính là tính mạng và khả năng tiếp cận phương thức chữa trị càng tốt thì khả năng sống sót cũng như chất lượng sống của người bệnh sau đó càng tốt hơn.

Việc đạt được giải thưởng NTĐV 6 năm trước với có mang lại ý nghĩa thúc đẩy hành động với nhóm nghiên cứu của ông?

Giải thưởng là sự khẳng định kết quả 15 năm học tập, nghiên cứu, ứng dụng, phát triển kỹ thuật của chúng tôi, mặc dù khá âm thầm nhưng đã được các nhà khoa học và báo Dân trí nhìn nhận, đánh giá công tâm. Điểm quan trọng là sự nhìn nhận, đánh giá này rất thực tế để những kết quả nghiên cứu của chúng tôi thực sự có sức sống hơn, có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả kinh tế, nhân văn cho xã hội. Giải thưởng chúng tôi có được với công trình của mình không có nghĩa xong, đạt được như vậy rồi để mang ra… đóng khung, treo và ngắm mà để phục vụ cộng đồng, được xã hội công nhận. Chúng tôi cũng được đồng nghiệp đánh giá cao.

Được biết trước khi được tôn vinh tại NTĐV, đề tài nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp đã nhận được khá nhiều giải thưởng cấp nhà nước khác. Vậy Nhân tài đất Việt đối với ông, có gì khác biệt?

Thực tế Nhân tài đất Việt rất khác biệt, khác biệt với các đề tài nghiên cứu nhà nước. Các giải thưởng nhà nước là sự đánh giá những cụm công trình mang lại sự thay đổi trong một khía cạnh nào đó cho nền y học Việt Nam, ví dụ như thay đổi trong lĩnh vực điều trị bệnh tim mạch. Tôi nghĩ, việc nhận được giải thưởng nhà nước cho đề tài này là sự ghi nhận mang tính chất rất hàn lâm. Còn giải thưởng NTĐVlại mang tính chất rất gần gũi với người dân, đi vào những khía cạnh thực tế của cuộc sống đời thường. Chính vì thế NTĐV có giá trị và cuộc sống riêng của mình, không bị phụ thuộc hoặc bị chồng lấn, lu mờ với các giải thưởng khác. Chính vì thế sau rất nhiều năm hoạt động giải thưởng này vẫn đang được cả xã hội quan tâm. Rất nhiều người vẫn hàng năm chờ đợi ngày 20/11 để xem ai sẽ là người được vinh danh.

Thường xuyên theo dõi giải thưởng Nhân tài đất Việt, cả trước và sau khi được vinh danh tại “sân chơi” trí tuệ này. Ông có thấy những gương mặt được lựa chọn qua mỗi mùa giải thực sự xứng đáng, thuyết phục?

Về lĩnh vực y dược, rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã được xướng tên trong các mùa giải, như năm ngoái là PGS.TS Nguyễn Văn Thạch Bệnh viện Việt Đức với đề tài phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm với công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi nhi khoa… Tôi thấy đó đều là những người tạo nên sự thay đổi cho ngành y, ở từng góc cạnh riêng trong chuyên khoa của mỗi người. Những ảnh hưởng ở mỗi góc cạnh khác nhau và đã tạo nên một bức tranh chung rất phong phú, rực rỡ. Bản thân tôi cũng đã tham gia chấm giải qua một số năm nên tôi có thể nói, việc lựa chọn đề tài để trao giải được thực hiện một cách hết sức công khai, minh bạch, có phản biện rõ ràng giữa các cơ quan khác nhau, tính toán, cân nhắc rất nhiều giữa các tiêu chí, khía cạnh đánh giá về khoa học, về kinh tế, xã hội, tính ứng dụng… Bên cạnh hàm ý về khoa học hàn lâm, ở NTĐV, hàm ý về sức lan tỏa và thực tiễn cuộc sống cũng hết sức quan trọng. Ví dụ, cùng là những nghiên cứu đột phá nhưng một bên chỉ để phục vụ việc điều trị cho một số ít người thôi thì giá trị với xã hội cũng sẽ khác với một nghiên cứu để cứu sống hàng triệu người trong cộng đồng. Giải thưởng đã đặt song song cả 2 tiêu chí, khoa học và thực tế đời sống như thế.

Xin cảm ơn ông!

VOV

Chủ động cắt nguồn lây truyền virus Zika từ muỗi tại VũngTàu

Ngay sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai chống dịch tránh lây lan diện rộng. Bệnh nhân nhiễm vi rút Zika đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Y tế huyện Tân Thành đã tiến hành công tác truyền thông, phòng chống dịch từ chiều ngày 12/11. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói: “Bệnh nhân này có đi lại vùng dịch và đặc biệt có tiếp xúc với yếu tố mầm bệnh, tôi nghĩ, qua ca bệnh này chúng ta sẽ xử lý bằng cách cắt đường truyền thông qua Vecto đường truyền thì chúng ta hy vọng sẽ dập được dịch này”. Công tác diệt lăng quăng được ban chỉ đạo phòng chống dịch thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành triển khai đến từng thôn ấp. Từ chiều 14/11, việc phun hóa chất được triển khai ngay tại địa phương và gia đình của bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện Tân Thành cho biết: “Sau khi dịch xảy ra hiện nay chúng tôi tiếp tục truyền thông, đưa các lực lượng y tế thôn ấp, cộng tác viên nhất là ấp trưởng để diệt lăng quăng, chúng tôi đi phun xịt ở phạm vi bán kính nhà của bệnh nhân này từ 200 – 250 mét”. Theo quy định của Bộ Y tế, đối với bệnh nhân bị sốt có 2 trong 4 triệu chứng như: sốt, đau cơ, đau khớp tức là nghi ngờ nhiễm Zika, kết hợp với tiền sử đi đến vùng dịch là có thể chẩn đoán được bệnh. Vì vậy, chính quyền địa phương và ngành y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đang khuyến cáo người dân cùng với việc chủ động diệt muỗi, lăng quăng cần hiểu rõ triệu chứng của bệnh Zika để kịp thời chữa trị, phòng ngừa, tránh lây lan trong cộng đồng./.

Nguy hại cồn pha nước, phơi nắng thành... rượu nấu

Hậu quả của loại rượu được làm từ cồn công nghiệp pha nước rồi phơi dưới trời nắng đối với sức khỏe con người là khôn lường. Trao đổi với báo chí tại Hội thảo “Góp ý Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia” được tổ chức gần đây tại Hà Nội, Viện Chiến lược và chính sách y tế khẳng định: Hiện có đến 80% lượng rượu được người dân sử dụng trong cộng đồng là rượu tự nấu, với số lượng từ 200 – 300 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, lượng rượu này không được kiểm soát về chất lượng, dẫn đến nhiều vụ ngộ độc và tử vong do uống rượu trôi nổi.

Cần dán nhãn mác cho rượu tự nấu

Rượu tự nấu – hay được người dân gọi là “rượu nút lá chuối”, “rượu cuốc lủi” vốn được người sử dụng rất ưa chuộng vì cho rằng “hợp khẩu vị”, “dân dã”, thậm chí là món quà quý biếu các đoàn công tác mỗi khi về vùng quê hoặc miền núi. Song vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm soát quy trình sản xuất, vận chuyển, đưa ra thị trường của loại rượu này gần như bị buông lỏng. Bộ Công thương và Bộ Y tế đã có những văn bản hướng dẫn về quản lý rượu tự nấu giống như thức ăn đường phố. Theo đó giao cho chính quyền địa phương quản lý. Song, thực tế là rất khó khăn khi thực thi các văn bản này. “Chúng tôi đang cố gắng để đưa ra những quy định về tiêu chí rượu nấu, nồng độ andehit, quy trình sản xuất qua các bước, điều kiện vệ sinh an toàn… đối với rượu tự nấu. Nếu như cơ sở nấu để sử dụng tại nhà thì không sao, còn khi đã lưu thông ra thị trường, kể cả bán cho người bên cạnh, thì phải dán nhãn mác địa chỉ của mình. Trong trường hợp ai đó bị ngộ độc thì sẽ quy trách nhiệm, giống như với bánh kẹo thủ công. Hiện nay, ở rất nhiều tỉnh thành phía Nam, lâu lâu lại có một vụ ngộ độc rượu và chết vài ba người, nhưng chẳng quy chiếu được rượu nạn nhân uống xuất xứ từ đâu. Do đó trách nhiệm của người cung ứng rượu không được điều chỉnh, xử lý”. Cũng theo bà Minh Hạnh, hiện khoảng hơn 80% rượu sử dụng trong cộng đồng là rượu tự nấu. Vấn đề đáng lo ngại đối với loại rượu này là người nấu sử dụng men trôi nổi, không rõ nguồn gốc; thậm chí trong miền Nam, người dân sử dụng cồn công nghiệp pha vào nước rồi phơi dưới trời nắng khoảng 10 tiếng là thành rượu. Do đó, hậu quả của loại rượu trôi nổi này với sức khỏe con người là khôn lường, do không được khử độc trong quá trình sản xuất. 

Báo động tình trạng “trẻ hóa” tuổi uống rượu bia

Bộ Y tế đã đưa ra những con số giật mình về tỉ lệ uống rượu bia ở học sinh hiện nay. Theo đó, gần một nửa nam giới trưởng thành của Việt Nam đã uống rượu bia ở mức nguy hại và tỷ lệ này tăng qua các năm, nhất là ở nam giới. Nếu như năm 2010 chỉ có 25,1 % nam giới uống rượu bia ở mức độ có hại thì năm 2015 đã lên đến 44,2%. Đặc biệt, uống rượu bia ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng rất nhanh. Theo điều tra gần 3.500 học sinh trên 50 trường của 13 tỉnh/thành phố trên toàn quốc cho thấy, có tới 48,6% em nam uốc cốc bia đầu tiên trước 14 tuổi và ở em gái là 37,7%. Điều này cho thấy hành vi uống rượu bia đang ngày càng phổ biến ở tuổi vị thành niên và tuổi bắt đầu ruống rượu bia đang “trẻ hóa” nhanh chóng. Bình luận về vấn đề này, Xu thế trên không chỉ một mình Việt Nam gặp phải, mà xảy ra ở nhiều nước. Vấn đề ở chỗ cần phải nhìn thấy tác hại của vấn đề này, từ đó có chính sách để kiểm soát. Về tác hại của rượu bia đối với lứa tuổi vị thành niên, bà Minh Hạnh phân tích: Về sức khỏe thể chất, não bộ của con người chỉ thực sự phát triển một cách đầy đủ khi 25 tuổi. Nếu sử dụng rượu bia trước độ tuổi này, thì sự kích ứng não bộ rất nhạy cảm, sẽ tác động đến trí tuệ, sức khỏe tinh thần, hệ thần kinh của các em sau này. Các bạn trẻ sử dụng rượu bia sớm, có nghĩa nguy cơ lạm dụng càng cao, thời gian sống trong lạm dụng rượu bia càng dài, hậu quả dẫn đến các bệnh mãn tính và cấp tính cao hơn những người có thời gian sử dụng rượu bia ít hơn. Ở độ tuổi trẻ em, do chưa trưởng thành đầy đủ nên khi sử dụng rượu bia rất dễ gây tổn thương, dễ tự sát hoặc quan hệ tình dục không có kiểm soát, suy giảm kết quả học tập. Nguy hại hơn, tuổi vị thành niên sử dụng rượu bia nhiều cũng dự báo cho một thế hệ tương lai của đất nước có sức khỏe thể chất và tinh thần yếu ớt, thậm chí nhân cách bị ảnh hưởng. Ths Vũ Thị Minh Hạnh nhấn mạnh, để hạn chế tình trạng này, cần cấm quảng cáo rượu bia vào những giờ nhạy cảm mà thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận; không đưa hình ảnh những “ngôi sao” sử dụng rượu bia, bởi các em dễ bắt chước thần tượng. Ở Việt Nam cũng đã có khuyến cáo quy định người đủ 18 tuổi mới được sử dụng hoặc mua rượu bia. Nhưng trong thực tế, nhất là ở nông thôn, miền núi, điều này là không thể vì thậm chí có em nhỏ mới 9 tuổi đã bị bố bắt đi mua rượu. Hậu quả của những thói quen đó làm cho trẻ tiếp cận sớm với rượu bia hơn và dễ dàng đi vào “vết xe đổ” của người lớn. “Do đó không có gì khác được phải có luật. Từ đó mới có hành lang pháp lý để thực hiện việc giám sát, chế tài cụ thể để xử lý vi phạm” – bà Vũ Thị Minh Hạnh nhấn mạnh./.

Đời sống pháp luật

Người dân chủ động phòng ngừa, ngành y căng mình ‘chặn’ dịch

Thời gian gần đây, số trường hợp mắc bệnh do virus Zika tăng nhanh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Mới đây, tại TP.HCM có thông tin xuất hiện muỗi truyền bệnh Zika khiến ngành y tế đang rốt ráo vào cuộc xử lý.

Chia sẻ của những bệnh nhân

Ngày 11/11, thông tin từ UBND TP.HCM, hiện đã xuất hiện muỗi truyền bệnh Zika tại TP.HCM. UBND TP đã giao trung tâm Y tế dự phòng giám sát triển khai chiến dịch phòng chống muỗi vằn. Đồng thời, phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn thành phố xây dựng quy trình chăm sóc, theo dõi thai phụ và những bệnh nhân nhiễm bệnh do virus Zika. Hiện, có 5 bệnh viện được phân công phối hợp với trung tâm Y tế dự phòng để thực hiện công tác phòng ngừa dịch bệnh nhiễm do virus Zika là: Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, bệnh viện Phụ sản Hùng Vương. Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu những bệnh viện có khoa sản tiếp tục truyền thông, theo dõi thai phụ, giám sát phát hiện sàng lọc tật đầu nhỏ, cũng như theo dõi cho những thai phụ có nguy cơ nhiễm bệnh do virus Zika... Chia sẻ với PV, anh Bùi Mạnh H., một bệnh nhân nhiễm Zika tại quận Bình Thạnh bày tỏ: “Lúc đầu, tôi bị sốt, có biểu hiện mệt mỏi và buồn nôn, nên nghĩ rằng bị sốt xuất huyết. Như thường lệ, sau khi bị sốt, tôi ra tiệm thuốc mua thuốc hạ sốt về uống, nếu diễn biến không giảm sẽ lấy liều nặng hơn. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không ổn sau nhiều ngày uống tại nhà. Sau khi được gia đình đưa đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ thông báo, tôi dương tính với bệnh Zika. Từ đó, gia đình chăm sóc đặc biệt, điều trị theo phác đồ riêng mà bác sĩ chỉ định. Với bệnh này, nhiều bạn bè và người nhà lúc đầu vẫn hoang mang, thế nhưng sau khi được giải thích, nó chỉ là một loại bệnh truyền nhiễm, chúng tôi yên tâm hơn. Hiện, tôi đã được xuất viện về nhà và đã trở lại với công việc bình thường”. Chị Nguyễn Thị T. (quận 9) kể thêm: “Lúc tôi mới mắc bệnh, gia đình rất lo lắng. Đến nay, sau 1 tuần điều trị tại bệnh viện, tôi đã hoàn toàn hồi phục. Lúc đầu cứ nghĩ là bệnh lạ, bệnh nguy hiểm, nhưng qua tìm hiểu, gia đình mới biết là bệnh chỉ nguy hiểm khi phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi và khi chữa trị không kịp thời. Đến nay, tôi cũng không hiểu mình bị mắc bệnh do muỗi, hay do lây từ nguồn khác”. Theo chị T., khu vực nơi chị sinh sống, xung quanh có nhiều cây cối, một số ao hồ chứa nước, tập trung muỗi nhiều. “Nếu là nguyên nhân do muỗi, tôi nghĩ có nhiều người khu vực tôi ở sẽ dễ bị nhiễm Zika. Với những trường học, tôi cho rằng cần chủ động tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và phụ huynh biết phòng ngừa tích cực hơn”, chị T. chia sẻ. Theo ghi nhận của PV tại một số bệnh viện khu vực TP.HCM cho thấy, người dân đã chủ động phòng ngừa hơn với bệnh truyền nhiễm do vius Zika. Tại bệnh viện Nhi đồng 2, chị Lê Thị Bình (34 tuổi, ngụ Bình Dương) kể: “Do biết tình hình bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika tăng, nên khi thấy con gái mới 4 tuổi sốt, mệt, tôi đưa ngay lên bệnh viện tuyến cuối khám cho yên tâm. May là bác sỹ kết luận sốt siêu vi, chỉ cần uống thuốc theo đơn và chưa cần nhập viện. Do đó, tôi cho con về nhà để chăm sóc cho tiện, khi có biểu hiện bệnh nặng tôi sẽ cho tái khám và theo dõi”. Đang mang thai tháng thứ ba, chị Bùi Thanh Vân, khám thai tại bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM lo lắng: “Tôi và những người có bầu giai đoạn đầu rất lo khi tuổi thai còn nhỏ, tình hình dịch bệnh Zika ngày càng phát hiện nhiều. Tôi chỉ mong vượt qua những tháng đầu tiên của thai kỳ trước, sau đó mong dịch bệnh Zika được đẩy lùi để người dân yên tâm”. Theo chị Vân, chị luôn được bác sĩ căn dặn, phải đề phòng muỗi, cũng như dịch bệnh, có chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý... để bảo đảm thai phụ được khỏe mạnh. Trước đây, nghe bệnh Zika có vẻ không quan tâm, nhưng từ những ngày đầu biết mình mang thai, những người như chị rất chú ý và quan tâm tới thông tin về bệnh này, để cảnh giác và đề phòng hơn.

Dễ lây lan do véc - tơ muỗi vằn

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 11/11, thông tin tới PV, đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 11/11/2016, TP đã phát hiện thêm 6/80 (7,5%) trường hợp dương tính với virus Zika, trong đó 5 trường hợp tại viện Pasteur và 1 trường hợp tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Kết quả số mẫu dương tính có giảm so với lô mẫu trong 2 tuần trước, cụ thể tuần 43 có 16/60 mẫu (26,67%), tuần 44 có 8/47 mẫu (17,02%). Tổng số ca bệnh do virus Zika đến nay là 35 ca và số phường, xã có ca bệnh Zika là 24 tại 13/24 quận, huyện. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM xác nhận, tính đến chiều tối ngày 10/11, tại TP.HCM đã có 13/24 quận huyện có số người mắc bệnh do virus Zika, với tổng số bệnh nhân lên tới 35 trường hợp. Trong đó, quận Bình Thạnh là địa phương có số lượng bệnh nhân cao nhất, 7 trường hợp. Tuy nhiên, chưa có khuyến cáo nào về việc cấm đi lại vùng dịch tại TP.HCM. Ngành y tế TP đang đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nguy cơ  virus Zika  lưu hành và bệnh lan rộng. Đồng thời kêu gọi người dân tích cực diệt muỗi, loăng quăng. Cũng theo bác sĩ Dũng, địa bàn TP.HCM rất dễ lây lan bệnh do véc - tơ muỗi vằn gây ra, cụ thể là bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika. Qua khảo sát, hiện địa bàn thành phố vẫn còn nhiều điểm loăng quăng ở các địa bàn dân cư. Ý thức người dân chưa tốt, hoặc chưa quan tâm đến vấn đề này. Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm. Trước tình trạng tăng nhanh ca bệnh Zika, cùng với việc lấy mẫu những ca nghi ngờ để xét nghiệm, ngành y tế thành phố đẩy mạnh các biện pháp dịch tễ, không cần chờ một tuần kết quả dương tính như trước đây. Đồng thời kêu gọi người dân hưởng ứng diệt loăng quăng để công tác phòng ngừa bệnh có hiệu quả. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, tính đến ngày 3/11/2016, toàn TP có 21 trường hợp nhiễm vius Zika, tại 11 quận huyện của thành phố gồm: Quận 2 (phường An Phú, Thạnh Mỹ Lợi), quận 4 (phường 2, 9), quận 5 (phường 8), quận 9 (phường Phước Long B), quận 10 (phường 12), quận 12 (phường Hiệp Thành), quận Bình Thạnh (phường 17, 24), huyện Hóc Môn (xã Bà Điểm, Đông Thạnh), huyện Cần Giờ (xã Bình Khánh), quận Tân Phú (phường Hòa Thạnh, Tân Thới Hòa), quận Bình Tân (phường Bình Trị Đông B).  Theo báo cáo mới nhất, đến ngày 11/11, toàn TP có 35 trường hợp nhiễm Zika và trên địa bàn 13/24 quận huyện tại TP.HCM có trường hợp nhiễm Zika, hiện chưa xác minh những địa chỉ cư trú bệnh nhân mới mắc.

Bộ Y tế chỉ đạo, thực hiện quyết liệt công tác phòng chống virus Zika

Liên quan tới các ca nhiễm virus Zika trên địa bàn TP.HCM, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng bộ Y tế. Theo ông Trường, trong nỗ lực không để dịch Zika bùng phát trên địa bàn TP.HCM, Bộ trưởng cũng như Thứ trưởng bộ Y tế đã có chuyến công tác vào TP.HCM và chỉ đạo rất quyết liệt về việc phòng chống virus Zika. “Về cơ bản, cũng như phòng chống dịch sốt xuất huyết, chúng ta phải triệt để diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy và thực hiện phòng chống muỗi đốt, mắc màn khi đi ngủ. Đây là chỉ đạo chung trên toàn quốc chứ không chỉ ở riêng TP.HCM”, ông Trường cho biết.

Sức khỏe đời sống 

Báo động: 70% trẻ vào viện mắc bệnh về đường hô hấp

Trong 100 trẻ vào viện thì có đến khoảng 70 trẻ có bệnh về đường hô hấp; 20 đứa trẻ mắc bệnh lý về đường tiêu hoá; 10 đứa trẻ là mắc các bệnh lý còn lại như về thận, nội tiết... PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết một con số đáng báo động: Trong 100 trẻ vào viện thì có đến khoảng 70 trẻ có bệnh về đường hô hấp; 20 đứa trẻ mắc bệnh lý về đường tiêu hoá; 10 đứa trẻ là mắc các bệnh lý còn lại như về thận, nội tiết... Theo PGS. Thúy, mỗi năm 1 đứa trẻ dưới 2 tuổi bị ít nhất 3-5 đợt hắt hơi, sổ mũi, viêm họng, đặc biệt khi thay đổi thời tiết như thời điểm này. Do đó số bệnh nhân nhi khoa và tai mũi họng vào thời điểm này thường rất đông.

Trẻ đi viện như… “cơm bữa” vì đủ thứ bệnh

Theo số liệu mới nhất của UNICEF, mỗi năm trên thế giới có 600.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì ô nhiễm không khí. Ô nhiễm môi trường là một vấn đề lớn trên toàn cầu, trong đó trẻ em và người già là đối tượng khá nhạy cảm, do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện hoặc suy yếu nên dễ mắc bệnh, chủ yếu là các bệnh lý về đường hô hấp. Ở trẻ em có 2 nhóm bệnh về hô hấp là bệnh lý cấp và bệnh lý mạn tính. Các bệnh lý đường hô hấp trên như: viêm mũi họng cấp, viêm tai giữa... cứ tái đi tái lại. Do đó tại các bệnh viện nhi và khoa nhi, rất nhiều trẻ đến khám tai mũi họng do thay đổi thời tiết kết hợp với ô nhiễm môi trường. Một bệnh lý mạn tính khác cũng rất hay gặp ở trẻ là hen phế quản, bệnh này ở Việt Nam và thế giới đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em. Bệnh hen phế quản gắn liền với ô nhiễm môi trường là một vấn đề không thể chối cãi. Ngay cả những nước phát triển thì tỉ lệ hen phế quản cũng rất cao, do gánh nặng của ô nhiễm môi trường, đặc biệt ở thành thị, các khu công nghiệp hoá. Hen phế quản là một bệnh hô hấp mạn tính và rất hay gặp ở trẻ em nhưng để chẩn đoán hen phế quản ở trẻ 2 tuổi là tương đối khó vì muốn chẩn đoán bệnh mạn tính thì phải có tính chất tái đi tái lại và một số thăm dò kèm theo. Ô nhiễm môi trường chính là một yếu tố làm khởi phát những đợt hen vì ngoài cơn hen thì đứa trẻ hoàn toàn bình thường, có thể ảnh hưởng chất lượng cuộc sống một chút, nhưng mỗi đợt cấp thì trẻ sẽ bị ho, khò khè, khó thở, ốm, mệt mỏi. “Hen ở mỗi mức độ khác nhau thì có liệu trình điều trị khác nhau. Nhiều ông bố bà mẹ không biết thì khi đưa con đến viện nói rằng muốn con nằm viện cho đến khi khỏi hẳn, tuy nhiên tôi xin khuyến cáo hen là bệnh không thể chữa khỏi hẳn được mà có tính chất tái đi tái lại, nhưng có những thời điểm từ sau 5 tuổi thì bệnh hen giảm dần một cách tự nhiên nhưng không có nghĩa là khỏi. Nó cứ âm ỉ và nếu tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn cứ tiếp tục thì nó vẫn duy trì hen và thậm chí thành hen mạn tính sau này. Đặc biệt có những đứa trẻ sau 5-6 tuổi đã hết hen sữa rồi nhưng đến 40 tuổi lại bị hen trở lại...”. Một nhóm bệnh lý nữa nhiều người nghĩ là nó không liên quan nhưng thực tế nó liên quan rất nhiều đến ô nhiễm môi trường, đó là các bệnh lý về phát triển não. Mọi thứ liên quan đến ô nhiễm cứ ngấm dần từ khi bà mẹ mang thai đến khi phát triển. Rất nhiều nghiên cứu cũng nói bệnh tự kỷ có liên quan đến ô nhiễm môi trường lâu dài. Vấn đề ô nhiễm môi trường đã được đưa ra bàn thảo ở rất nhiều hội nghị quốc tế thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường còn liên quan đến một số bệnh chuyển hoá. Trẻ sống trong môi trường ô nhiễm có thể mắc một số bệnh như đái tháo đường hoặc một số bệnh mạn tính khác. Như vậy có rất nhiều bệnh, ngoài các bệnh ở người lớn như ung thư, tim mạch, ở trẻ em nhóm bệnh về hô hấp, bệnh về phát triển trí tuệ, nhóm bệnh rối loạn chuyển hoá là những vấn đề đáng lưu ý, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi.

Làm thế nào để trẻ có hệ hô hấp khỏe mạnh?

Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều các ông bố bà mẹ. Về vấn đề này, PGS. Thúy khuyến cáo, cha mẹ cần vệ sinh mũi họng hàng ngày để làm giảm các dị nguyên lạ đi vào đường hô hấp. Hoặc khi đi ăn uống ở bên ngoài về nhà thì nên rửa tay chân cũng là một cách để giảm ô nhiễm. Bên cạnh đó cho trẻ có chế độ dinh dưỡng tốt, uống nhiều nước, chế độ sinh hoạt tốt để trẻ tăng khả năng tự bảo vệ, tăng sức đề kháng của cơ thể. Một yếu tố nữa cũng rất hay là cây xanh, trồng nhiều cây xanh sẽ tạo quang hợp, tạo ôxy, tạo môi trường trong lành, mát mẻ và giảm khả năng ô nhiễm môi trường. Gia đình có điều kiện có thể có máy lọc, hoặc làm cho nhà cửa thoáng đãng... Như vậy là có rất nhiều yếu tố phối hợp với nhau để làm giảm nguy cơ ô nhiễm cho đứa trẻ.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Số người chết do COPD vượt qua số người chết do ung thư

Năm 2015, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các bệnh gây tử vong Việt Nam. Đến năm 2016, số người tử vong do COPD tăng liên tục và đã đứng thứ ba trong bảng xếp hạng sau các bệnh lý về tai biến mạch máu não. Tại buổi phát động chương trình hành động hưởng ứng ngày Phổi tắc nghẽn mãn tính do Hội Hô hấp TP.HCM cùng VPĐD GSK Pte Ltd tại TP.HCM tổ chức ngày 15-11. COPD xếp hạng ba trong các nguyên nhân gây tử vong và là một trong 10 căn bệnh không thể chữa khỏi trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 329 triệu người mắc COPD trên toàn thế giới và con số này còn tiếp tục gia tăng trong những thập niên tới do tăng tiếp xúc các yếu tố nguy cơ COPD và tình trạng già đi của dân số. Tại Việt Nam, tỉ lệ COPD trong cộng đồng dân cư từ 40 tuổi trở lên là 4,2% trong đó nam là 7,1% và nữ là 1,9%. Trong năm 2016, bệnh nhân tử vong do COPD ở nước ta đã đứng thứ ba trong bảng xếp hạng sau các bệnh lý về tai biến mạch máu não và vượt lên cả số người chết do ung thư. Hiện nay, bệnh nhân COPD thường chiếm 25% số giường trong các khoa hô hấp và trong phòng chăm sóc tích cực lúc nào cũng có bệnh nhân COPD thở máy. COPD đang trở thành gánh nặng to lớn cho kinh tế Việt Nam, từ chi phí điều trị trực tiếp như tiền thuốc, xét nghiệm và các chi phí gián tiếp như phải nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học, bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị. Tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng người mắc COPD có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nhưng trên thực tế, phần lớn số bệnh nhân COPD phát hiện là ở giai đoạn nặng hoặc rất nặng do biểu hiện bệnh ban đầu khá tương đồng với các bệnh hô hấp khác. "Gánh nặng chi phí điều trị cũng là nguyên nhân thường khiến bệnh nhân nản lòng và bỏ dở điều trị. Đứng trước thách thức to lớn ấy, ngoài việc đầu tư phát triển, đảm bảo tính sẵn có của các phương pháp chẩn đoán và điều trị COPD ngay tại tuyến cơ sở, ngành y tế cần phải đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhận thức người dân về COPD cũng như thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ”. Yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến COPD được các nhà nghiên cứu đưa ra là do hút thuốc lá. Không những người hút trực tiếp mà người hít phải khói thuốc cũng dễ mắc phải những bệnh lý này, nhất là phụ nữ nhạy cảm với khói thuốc. Ngoài ra, các yếu tố về môi trường, khói bếp, chất độc hại trong môi trường cũng là yếu tố trực tiếp gây ra COPD tại Việt Nam.

Dấu hiệu nhận biết COPD

BV ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng để tránh nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác. Bệnh nhân khi có đủ năm yếu tố sau đây: Người có độ tuổi trên 40, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, khói bếp, ô nhiễm không khí bên ngoài, làm việc với môi trường thường xuyên có chất độc hại... ho kéo dài, khạc đàm, khó thở. Thì nên đến gặp nhân viên y tế để được tư vấn đo khí xem có tắc nghẽn đường thở hay không.

Người đưa tin

Bệnh lạ khiến nhân viên y tế tự cắt chân liệu có di truyền?

Hội chứng rối loạn nhận dạng cơ thể khiến người bệnh thường có cảm giác một bộ phận cơ thể bị thừa và tìm cách loại bỏ. Vụ việc nhân viên y tế BVĐK Cái Răng (Cần Thơ) tự tháo khớp chân trái mấy ngày qua khiến dư luận bàng hoàng. Mặc dù cơ quan chức năng đã kết luận nhân viên này mắc bệnh lý hiếm gặp là rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID), và bệnh hoàn toàn có thể điều trị, tuy nhiên sự tò mò về căn bệnh lạ này vẫn chưa dừng lại. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với BS. Đoàn Mạnh Nam, Điều dưỡng trưởng thuộc Khoa Khám bệnh, BVĐK Hòa Bình để có thêm thông tin về bệnh lý này.

Thưa bác sỹ, bệnh lý rối loạn nhận dạng cơ thể (BIID) là bệnh lý gì? Nó có biểu hiện ra sao và có dễ nhận ra không?

Bệnh lý rối loạn nhận dạng cơ thể (BIID) là dấu hiệu của bệnh thần kinh không làm chủ bản thân. Nó khiến người mắc bệnh lý này luôn bị ám thị bởi một người khác hay của chính bản thân mình, luôn nghĩ tới bị người khác hành hung, đe dọa, mất tự chủ trong công việc và bị ám ảnh dọa nạt. Thậm chí, nó còn dẫn đến hành động không tự chủ, đập phá, hay có những hành động lạ cho bản thân mình và người xung quanh. Người mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể thường được cho là mong muốn mình tàn phế. Họ có suy nghĩ một phần cơ thể như tay, chân bị thừa. Người mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể thường lạ lẫm với chính một phần cơ thể của mình. Những biểu hiện thường thấy: Người bệnh luôn bị ám ảnh có lời nói ở trong tai và biểu hiện ra ngoài bằng lời nói hay hành động không làm chủ bản thân.

Thưa BS, bệnh này có thể phát hiện sớm qua việc thăm khám bệnh thông thường hay không? Người mắc bệnh lý này có gây hại cho bản thân và những người xung quanh không?

Có thể nói, bệnh lý BIID rất khó phát hiện qua khám bệnh. Những người mắc bệnh lý này vẫn chung sống, làm việc, sinh hoạt bình thường với những người xung quanh. Bệnh lý tồn tại âm thầm trong cơ thể người bệnh. Nó bộc phát khi người bệnh rơi vào trạng thái căng thẳng về thần kinh do công việc, cuộc sống gia đình…hay những thay đổi về thời tiết. Khi bệnh lý này bộc phát sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người có bệnh. Họ không thể làm chủ bản thân mình, có những hành động không kiểm soát được. Thậm chí, khi đang làm việc bình thường nhưng nếu có kích động nào đó có thể bỏ công việc là những việc không kiềm chế được như nhảy từ tầng cao xuống cứ nghĩ là mặt đất hay tháo bỏ cơ quan bộ phận trên người mình hay lấy dao tự cắt tay chân... Những người xung quanh sống và làm việc cũng sẽ bị đe dọa khi bệnh bộc phát.

Bệnh lý này có di truyền hay không, thưa BS?

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ bệnh lý này có di truyền. Y học hiện nay có phương thức chữa loại bệnh này. Khi phát hiện ra bệnh lý này, những người bệnh nên đi khám định kỳ và uống các loại thuốc kiềm chế các kích thích trung tâm thần kinh.

Cảm ơn bác sỹ về cuộc trao đổi này!

VietnamPlus

Việt Nam trong top gia tăng đái tháo đường nhanh nhất thế giới

Việt Nam hiện là một trong số những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, với tỷ lệ gấp đôi trong vòng 10 năm qua. 
Ước tính cứ 20 người trưởng thành có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Đây là những thông tin được Bộ Y tế đưa ra cảnh báo nhân ngày Thế giới Phòng chống đái tháo đường 14/11./.

Vietnamnet

Gần 50% phụ nữ, trẻ em Việt Nam thiếu vitamin D

Một cuộc điều tra tại TP.HCM cho thấy: tỷ lệ thiếu Vitamin D ở nam là 20%, ở phụ nữ là 46%. Thiếu Vitamin D ở trẻ em tuổi tiểu học lên đến gần 50%, gây còi xương, thấp bé, chậm tăng trưởng và gây loãng xương khi lớn tuổi.

Bổ sung Vitamin D, phòng ngừa bệnh nguy hiểm

Những năm gần đây, tình trạng thiếu Vitamin D được quan tâm nhiều ở châu Á do tỷ lệ còi xương và loãng xương tăng ở nhiều quốc gia… Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDDQG), kết quả điều tra vi chất ở 19 tỉnh của Việt Nam năm 2010 cũng cho thấy, tỷ lệ thiếu Vitamin D là 59,3% phụ nữ ở thành thị; 56,2 % phụ nữ nông thôn; 62,1% trẻ em ở thành thị và 53,7% trẻ em nông thôn. Theo VDDQG thì khẩu phần Vitamin D hàng ngày chỉ cung cấp 8,0% nhu cầu khuyến nghị của phụ nữ và 10,6 % nhu cầu khuyến nghị cho trẻ em từ 1-3 tuổi. Chế độ ăn nghèo canxi sẽ làm tăng dị hóa Vitamin D. Khi cơ thể thiếu Vitamin D sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch dẫn đến có nguy cơ bị viêm khớp mạn tính và đa xơ cứng. Vitamin D có tác dụng điều chỉnh lại hoạt động của tế bào miễn dịch.Điều này giải thích vì sao người già thường bị viêm khớp mạn, do đây là những người thường thiếu Vitamin D nghiêm trọng.Ngoài ra, lượng Vitamin D trong máu thấp dễ dẫn đến bệnh tiểu đường do các tế bào sản sinh ra insulin hoạt động kém, ảnh hưởng đến việc chuyển hóa đường glucose trong máu. BS. Hồ Phạm Thục Lan - Trưởng Khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Nhân Dân 115, cho biết: “Lượng Vitamin D dự trữ trong cơ thể có liên quan chặt chẽ đến chỉ số huyết áp. Thiếu Vitamin D trong máu sẽ có tỷ lệ xơ gan cao hơn đến 2,48 lần so với những bệnh nhân không thiếu Vitamin D. Bên cạnh đó, Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các cơ quan trong cơ thể, làm giảm các cơn đau nhức đặc trưng của bệnh nhân ung thư. Khi cơ thể thiếu hụt Vitamin D khiến xương bị yếu, dễ gãy nếu có tác động mạnh. Bổ sung Vitamin D đầy đủ giúp cơ thể có sức đề kháng tốt và ngăn ngừa được bệnh tật, giảm nguy cơ tử vong, giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em. Đáng lưu ý, những người có lượng Vitamin D trong máu thấp sẽ tăng nguy cơ tử vong gấp đôi so với những người bổ sung đầy đủ lượng Vitamin D.” Đặc biệt, Vitamin D giúp tăng hấp thu canxi, photpho từ thức ăn vào cơ thể, do đó bổ sung Vitamin D hợp lý sẽ giúp hệ xương chắc khỏe; ngoài ra còn phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, tim mạch, lao, ung thư tiền liệt tuyến, đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ. Vitamin D còn làm cho canxi dồn lên tuyến sữa của người mẹ, chuyển chất canxi từ nhau thai đến thai.

Nên định kỳ kiểm tra hàm lượng Vitamin D

Theo đánh giá của US CDC khám sức khỏe tầm soát bệnh định kỳ là rất quan trọng vì qua đó sẽ giúp phát hiện bệnh trước khi bệnh phát ra. Đồng thời, các xét nghiệm định kỳ giúp phát hiện ra cơ thể đang bị thiếu những vi chất gì để bổ sung kịp thời, trong đó làm xét nghiệm Xét nghiệm Elecsys® Vitamin D Total để kiểm tra hàm lượng Vitamin D thiếu/đủ trong cơ thể rất quan trọng đối với việc kiểm soát sức khỏe. Có nhiều nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn đều cho thấy, nhu cầu 400 IU/ngày không đủ để đảm bảo hàm lượng 25(OH)D trong máu luôn giữ được ở mức bình thường, đặc biệt là ở phụ nữ có thai và cho con bú, cũng như ở người cao tuổi. BS. Hồ Phạm Thục Lan khuyến cáo: “Các đối tượng có nguy cơ thiếu Vitamin D là những người bị béo phì; người lớn tuổi có tiền căn té ngã; người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người sử dụng corticoid kéo dài; bị suy thận, suy gan và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Cần khám sức khỏe định kỳ, tầm soát Vitamin D bằng xét nghiệm; để bổ sung phù hợp, phơi nắng 10 - 15 phút/ngày cũng là cách giúp cơ thể dung nạp Vitamin D.”

Gia đình pháp luật

Cảnh báo về tình trạng kháng kháng sinh nguy hiểm ở Việt Nam

Kháng sinh là giải pháp hữu hiệu giúp con người điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn. Nhưng hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh đang ngày một gia tăng… Thuốc kháng sinh được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp con người trong điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn. Nhờ có thuốc kháng sinh mà chúng ta có thể kiểm soát được nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên, tình trạng người bệnh lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi mắc phải bệnh lý từ thông thường đến nghiêm trọng, và sử dụng một cách bừa bãi… khiến cho sự gia tăng về tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh ngày càng cao.

Thực trạng đáng báo động

WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ người dân sử dụng thuốc kháng sinh và kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Còn theo con số khảo sát mới đây của Bộ Y tế ở gần 3.000 nhà thuốc cũng cho thấy có tới hơn 90% số người mua thuốc kháng sinh không theo đơn chỉ định của bác sỹ. Có thể thấy rõ, việc kháng thuốc kháng sinh hiện nay là do việc người dân sử dụng tùy tiện. Nhiều người dân khi bị các bệnh thông thường vẫn thường xuyên mua thuốc ở các hiệu thuốc gần nhà mà không cần đơn của bác sỹ do ngại đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Bên cạnh đó, nhiều người dân không chỉ tự kê đơn mà còn tự mua thuốc về chữa trị cho mình và người thân mà bản thân lại không có chút kiến thức gì về y học. Nếu thấy bệnh thuyên giảm thì họ tiếp tục mua thuốc kháng sinh đó về sử dụng, còn nếu không họ sẽ chuyển sang loại thuốc khác không cần biết có đúng bệnh hay không. Chỉ đến khi bệnh trở nặng thì mới chịu đi các cơ sở y tế để khám. Ở hầu hết các nhà thuốc, các loại thuốc kháng sinh được bán nhiều mà không cần kê đơn là các loại thuốc kháng sinh như Ampicillin, Ammoxicilin, Cephalexin, Azithromycin, các loại kháng sinh này thường được kết hợp với các loại thuốc khác như thuốc giảm đau, cảm ho, vitamin... Theo kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc ở nước ta cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp đặc biệt ở vùng nông thôn. Cũng theo số liệu của đợt khảo sát này cho thấy, có đến 88% nhà thuốc thành thị và 91% nhà thuốc ở nông thôn bán thuốc kháng sinh không có đơn. Doanh thu bán thuốc kháng sinh ở thành thị chiến 13,4% tổng doanh thu của hiệu thuốc và chiếm 18,7% tổng doanh thu của các nhà thuốc ở nông thôn. Hàng năm chi phí thuốc ở các bệnh viện chiếm 48% chi phí điều trị, trong đó các chi phí cho kháng sinh chiếm 33%. Việc sử dụng thuốc kháng sinh không đơn, chỉ định quá mức cần thiết là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng kháng kháng sinh như hiện hiện nay. Mặc dù, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khoản 1, Điều 40 Nghị định 176 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định các nhà thuốc chỉ được bán thuốc theo đơn tuyệt đối không được bán thuốc khi không có đơn. Tuy nhiên, tại các hiệu thuốc bán không đơn là rất nhiều, từ các thuốc kháng sinh, vitamin, đến các thuốc chữa ung thư đều được mua bán dễ dàng. Tại hội thảo khoa học truyền nhiễm do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội mới đây cũng nêu lên thực trạng đáng báo động, hiện nay hầu hết toàn bộ các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đều bán kháng sinh không đơn, bán cho cả các bệnh nhân không cần điều trị bằng kháng sinh, phản ánh thực trạng sử dụng thuốc kháng sinh rất phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Hầu hết các nhà chuyên môn đều cho rằng, hầu hết các nhà thuốc tư nhân bán thuốc kháng sinh không cần đơn là bởi lợi nhuận từ việc bán thuốc kháng sinh là rất lớn, việc này cũng thấy hiện tại việc tuân thủ quy định, quy chế kê đơn thuốc của các nhà thuốc tư còn bộc lộ nhiều sai sót và nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả thì việc mua, bán sử dụng thuốc kháng sinh sẽ rất khó để kiểm soát. Việc sử dụng kháng sinh của người dân tràn lan như hiện nay đã dẫn tới tình trạng kháng thuốc ở các bệnh viện hiện đang rất phức tạp. Một số loại thuốc mới đưa vào thị trường Việt Nam chưa được 10 năm đã giảm nhanh về độ nhạy cảm với các vi khuẩn và làm giảm hiệu quả điều trị với thuốc rất lớn.

Cần tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra

Thực trạng trên một phần là do ý thức của người dân về việc kháng kháng thuốc của người dân chưa được nâng cao, bên cạnh đó là quy chế quản lý về việc kê đơn, bán thuốc của các cơ sở vẫn chưa được chặt chẽ dẫn tới tình trạng các nhà thuốc thoải mái bán những loại thuốc kháng sinh để người dân tự dùng dẫn tới việc nhờn thuốc và kháng thuốc ngày càng tăng lên. Không chỉ riêng người bệnh, người bán thuốc mà ngay cả một số y bác sỹ tại các viện cũng lạm dụng chỉ định những loại kháng sinh mạnh để kê cho người bệnh. Việc gia tăng tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh cũng đã làm cho việc kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh tăng nhanh, từ đó đã tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt của các thuốc kháng khuẩn mới, nhất là đối với các loại thuốc để điều trị cho những người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng. Chính điều này đã làm cho thời gian điều trị bệnh kéo dào, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao, cùng với đó là chi phí điều trị ngày càng tăng là gánh nặng cho cá nhân, gia đình và của toàn xã hội. Đáng báo động, trong khi chúng ta vẫn còn đang loay hoay với việc kháng thuốc kháng sinh ở trên cơ thể người thì hiện nay kháng sinh đã xâm nhập vào các chuỗi thức ăn mà môi trường sinh thái do chúng ta quá lạm dụng kháng sinh trong việc trồng trọt và chăn nuôi gia súc gia cầm, thủy hải sản… để điều trị, phòng tránh bệnh cũng như cho mục đích sản xuất đã làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc tạo điều kiện cho các vi khuẩn trở nên kháng thuốc làm cho thuốc kém hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Nhằm ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang có nguy cơ tăng nhanh như hiện nay, thì từ năm 2013 Bộ Y tế đã xây dựng và phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc đến năm 2020 với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống các dịch bệnh, khám chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của người dân. Bộ Y tế cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống kháng thuốc và đã thành lập 9 tiểu ban giám sát kháng thuốc, thành lập đơn vị giám sát kháng thuốc quốc gia đặt tại Cục quản lý khám chữa bệnh. Để kế hoạch phòng chống kháng thuốc thực hiện có hiệu quả cần có sự chung tay cam kết của tất cả các bộ ngành liên quan, các cấp từ Trung ương đến địa phương cũng phải vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này. Bên cạnh đó, ngoài các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thì công tác phòng, chống kháng thuốc cũng cần có sự tham gia tích cực, chủ động của mọi người dân. Người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ kê đơn và sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi hải sản, trồng trọt đúng hướng dẫn. Các cán bộ y tế cần tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong việc điều trị hợp lý và an troàn. Nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh, tới đây Bộ Y tế sẽ điều tiết việc phân phối, đặc biệt đối với việc phân phối thuốc kháng lao, kháng sốt rét và kháng retro virus (ARVs) và kháng sinh là những thuốc được xem có nguy cơ cao gây ra kháng thuốc, bao gồm cả những thuốc mới lưu thông trên thị trường. Tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn điều trị và nâng cao năng lực của các cán bộ y tế; xây dựng mạng lưới giám sát quốc gia nhằm theo dõi việc kháng thuốc ở người.

Kinh tế đô thị

Nhân viên y tế tự cắt chân: "Căn bệnh khủng khiếp nhất trong y học"

Vừa qua, thông tin anh P.D.K. (27 tuổi, là kỹ thuật viên Đông y, công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, TP Cần Thơ) tự cắt chân của mình gây xôn xao dư luận. Trước đó, ngày 10/11, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Cái Răng nhận được tin báo về việc anh K. bị tháo khớp chân trái từ đầu gối xuống bàn chân, chưa rõ nguyên nhân. Qua xác minh của công an, vào lúc 17 giờ cùng ngày, K. đợi các đồng nghiệp trong khoa đi làm về hết, tự chốt cửa phòng rồi đi tắm sạch sẽ, ngồi trên bồn cầu trong nhà vệ sinh và dùng các sợi dây thun do mình chuẩn bị sẵn, buộc phần chân trái phía trên khớp gối lại rồi dùng dao sắc nhọn Doctor 100 (loại dùng trong y tế) cắt phần thịt tại khớp gối của mình và tháo rời phần chân trái từ đầu gối trở xuống. Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng Công an phường Lê Bình, Đội Kỹ thuật Hình sự và VKSND quận Cái Răng, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ các dấu vết, tang vật và làm việc với những người có liên quan tại bệnh viện. Trong quá trình điều tra, K. thừa nhận mình bị mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể-BIID (có biểu hiện giống như bị ngáo đá). Khi mắc phải bệnh này, người bệnh muốn cắt tay, chân của mình. Bản thân K. đã phát hiện căn bệnh này từ nhỏ nhưng không nói cho ai biết. Đến khi vào học tại một Trường Cao đẳng Y tế thì K. tự tìm hiểu về căn bệnh của mình thông qua mạng để tìm cách chữa trị nhưng bất thành. Cách duy nhất là phải loại bỏ phần nhận dạng não bộ xem là phần dư thừa và đối với K. , phần dư thừa là phần dưới chân trái từ khớp gối trở xuống. Trong quá trình làm việc tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, K. tự tìm hiểu về cách tháo khớp gối mà không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình. Chia sẻ về ca bệnh này, BS La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, ông không khám nên chưa thể kết luận bệnh nhân mắc bệnh gì. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng kết luận “bệnh nhân mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể” thì đây là “quái bệnh” khủng khiếp nhất trong y học. Bởi hội chứng của nó chỉ cần nghe thôi cũng khiến người ta rùng mình. Những người mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể luôn khao khát “được” tàn phế, dù tinh thần rất bình thường. Họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ, như tay hay chân, là thừa. Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình, và họ thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn “cắt” đi. BS La Đức Cương lý giải, người mắc căn bệnh này do trong não của những người mắc chứng bệnh này bị thiếu mất một phần nào đó. Chẳng hạn, một chi đủ trên cơ thể mà người bệnh tưởng “thừa” không được định vị đúng trên vùng não tương ứng, khiến cho bệnh nhân cảm thấy cực kỳ khó chịu với cái chi đó. Khi được toại nguyện thành tàn phế, người mắc bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Afamily

Chữa dứt điểm bại não, tự kỷ nhờ ứng dụng ghép tế bào gốc

Sự phát triển của những ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong chữa bại não, tự kỷ một lần nữa khiến chúng ta có niềm tin trong một tương lai không xa, tất cả những loại bệnh đều có thể chữa khỏi.

Ứng dụng chữa bại não, tự kỷ cho trẻ bằng ghép tế bào gốc

GS ALok Sharma (Viện Nghiên cứu não bộ và tủy sống Ấn Độ) cho biết, các nguyên nhân chủ yếu gây nên những rối loạn phát triển là do thiếu oxy, căng thẳng và các nguyên nhân, yếu tố cộng hưởng cộng lại. Trong đó có một số nguyên nhân gây nên tự kỷ, một số nguyên nhân gây nên bại não ở trẻ nhỏ. “Hiện nay, y học nói chung đang tập trung chữa trị bệnh tự kỷ, bại não về mặt triệu chứng, chứ không phải được điều trị từ nguyên nhân gây nên căn bệnh”, GS Alok Sharma khẳng định. Điều đó có nghĩa là người bệnh sẽ không được điều trị tận gốc, triệt để căn bệnh mà chỉ là một phương pháp cứu chữa tạm thời. Cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay y học đang ngày càng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ tế bào gốc, trong đó bao gồm cả việc chữa bại não, tự kỷ. Điều trị bằng tế bào gốc là phương thức mới đang rất được quan tâm hiện nay. Điều trị tự kỷ, bại não bằng tế bào gốc nghĩa là chúng ta sẽ được thay thế các tế bào bị tổn thương, sửa chữa các tế bào và phát triển những tế bào mới khỏe mạnh. Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec), hiện nay, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc ở nhiều trường hợp trẻ bị bại não, tự kỷ và thu được những kết quả tuyệt vời. GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đưa ra một số ví dụ để minh chứng cho điều này. Trường hợp thứ nhất là bé Đào Vũ Diệp Chi (Thái Nguyên). Sau 2 lần điều trị bằng ghép tế bào gốc, từ một cô bé bị bại não, chỉ biết nằm im một chỗ, bé đã có thể chạy nhảy, cầm nắm đồ đạc, tự gắp thức ăn cho mình. Trường hợp thứ themh bé Lê Bình Minh (5 tuổi, Hà Nội), sau ghép lần 2, chỉ 4 tháng sau đó, sức khỏe của bé đã được cải thiện rõ rệt. Trước đó, bé chỉ là hình ảnh của một em bé 2 tuổi. themhi ghép tế bào gốc thành công, Bình Minh đã xuất hiện các hoạt động ngôn ngữ, biết đọc, giao tiếp bằng ánh mắt tốt. Đặc biệt, năm ngoái, bệnh viện đã chữa khỏi bệnh cho bé Nguyễn Lê Nhật Lam (8 tuổi, ở huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh), người từng được báo chí và công chúng xót xa nhắc tới vào giữa năm 2014 khi đối diện với tình trạng “chờ chết vì chứng bệnh lạ”. Gần 1 năm bị bệnh tật hành hạ, em chỉ còn da bọc xương, tay chân co rút không cử động được, gần như sống thực vật… Em là một trong hàng nghìn trẻ em không may mắn mắc bệnh bại não.

Một số lưu ý khi ghép tế bào gốc trị bệnh tự kỷ, bại não

Theo GS Nguyễn Thanh Liêm, để chữa trị bại não, tự kỷ bằng tế bào gốc cần thu hoạch dịch tủy xương. Tủy xương sau đó sẽ được đem về phân lập, làm sạch và thu lại tế bào gốc. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng tế bào gốc đã phân lập cho bệnh nhân thông qua đường não tủy. “Một trong những điều tuyệt vời nhất mà chúng ta cần bàn đến, đây không phải là phẫu thuật lớn mà chỉ là những tiểu phẫu. Ngoài ra, sau 6 tháng điều trị tế bào gốc, tác dụng điều trị vẫn tiếp tục kéo dài dù bệnh nhân không điều trị nữa”, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh. Về tác dụng phụ, cũng giống bất kỳ trị liệu nào, trị bại não, tự kỷ bằng tế bào gốc cũng có thể xảy ra những tác dụng phụ nhưng không đến nỗi trầm trọng như nôn, choáng váng, đau đầu. Đây là những tác dụng phụ hoàn toàn có thể điều trị được. Nhiều người lo lắng liệu pháp tế bào gốc có thể dẫn đến việc hình thành các khối u. Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm khẳng định, đối với liệu pháp tế bào gốc trưởng thành thì không có khả năng hình thành khối u. Trong khi đó, ghép tế bào gốc phôi thì có thể gây nên khối u, độ an toàn không cao và ảnh hưởng đến đạo đức. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đang thực hiện điều trị bại não, tự kỷ bằng tế bào gốc với giá 75 triệu/ lần điều trị. Ngoài việc sử dụng tế bào gốc để chữa bại não, tự kỷ, ứng dụng này còn có thể chữa được những căn bệnh hiểm nghèo khác như suy giảm trí nhớ ở người già, bệnh nhân viêm đường mật, rối loạn cơ tròn, xơ gan, chấn thương cột sống, thoái hóa khớp gối. Theo giới chuyên gia, ghép tế bào gốc ở độ tuổi càng sớm càng tốt. Đối tượng điều trị đem lại kết quả tốt là trẻ em từ 15 tuổi trở xuống. Trong đó, bệnh nhân nhỏ hơn 10 tuổi sẽ thu được kết quả tốt nhất. Điều này đúng với việc điều trị tất cả các loại bệnh như ung thư, tiểu đường. “Mặc dù vậy, không có giới hạn trong độ tuổi điều trị bằng tế bào gốc. Tùy tình trạng bệnh nhân sẽ có lượng ghép khác nhau nhưng bình thường là 2-3 lần là sức khỏe trở lại bình thường”, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho hay. Nói về tế bào gốc, các giáo sư cùng nhấn mạnh, con đường truyền tế bào gốc rất quan trọng. Nếu bằng tĩnh mạch thì sẽ rất khó lên não. Nhưng nếu bằng đường dịch tủy thì lại rất tốt. Các tế bào gốc khi được đưa vào dịch não tủy sẽ tiết ra các chất giúp them trưởng thần kinh, kích thích tái tạo lại. Đặc biệt những chất giúp them trưởng thần kinh không chỉ có ý nghĩa với một vùng được truyền vào mà có tác dụng với toàn bộ não bộ. Mọi trẻ nhỏ có rối loạn ngôn ngữ, hành vi, chức năng đều có thể ghép tế bào gốc. Riêng việc sử dụng tế bào gốc từ dây rốn để chữa bại não, tự kỷ, các chuyên gia khẳng định vấn đề này hiện còn đang được nghiên cứu them.

Tin tức

Cứu sống 2 bệnh nhân nguy kịch bị đâm sát tim

Tin từ Bệnh viện Xanh Pôn, tuần qua, hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, với vết đâm xuyên thấu ngực đã được các y, bác sỹ can thiệp, kịp thời cứu sống. Đó là bệnh nhân Nguyễn Quốc Anh, 18 tuổi, ở quận Tây Hồ (Hà Nội) được người nhà đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn khoảng 9 giờ 30 phút ngày 13/11, với vết thương dao đâm vào vùng trước ngực sát vú trái, dài 2 cm ngay trước tim. Bệnh nhân hoảng loạn, tức ngực khó thở, bị sốc trụy tim mạch, huyết áp 80/40, mạch 170ck/p thở nhanh nông tần số 60-70l/p, da niêm mạc nhợt. Các bác sỹ chuẩn đoán bệnh nhân bị vết thương thấu ngực nghi vào tim. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa thẳng vào phòng mổ. Phát hiện màng ngoài tim có nhiều dịch và khí khoang màng phổi trái, kíp phẫu thuật đã khẩn trương dẫn lưu màng phổi, tiến hành mở ngực theo vết thương. Trong khoang màng phổi của bệnh nhân đọng nhiều máu đỏ tươi và khoảng 1000g máu cục; động mạch vú trong, máu chảy dữ dội. Bác sỹ Đoàn Duy Hùng - Khoa phẫu thuật lồng ngực đã tiến hành cầm máu động mạch đang chảy, sau đó kiểm soát vết thương đâm xuyên qua chính giữa xương sườn, sượt vào màng ngoài tim; đồng thời nhanh chóng kiểm soát tổn thương, mở cửa sổ màng tim và tích cực hồi sức vận mạch bằng các loại thuốc hỗ trợ, truyền máu, truyền plasma, truyền dịch và dịch keo. Nhờ sự phối hợp khẩn trương và nhịp nhàng của cả ê kíp, sau gần 1 giờ, bệnh nhân đã được chuyển về hồi sức tích cực trong tình trạng tỉnh táo, huyết động ổn định. Hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển khả quan. Theo đánh giá của các bác sỹ, nếu không được đưa lên phòng mổ kịp thời, không được dẫn lưu màng phổi, mở ngực kiểm soát tổn thương thì động mạch vú của bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng suy hô hấp và trụy tim mạch, tim ngừng thở nhanh chóng, nguy hiểm tới tính mạng. Thành công của ca cấp cứu là sự cố gắng chạy đua với thời gian một cách chuyên nghiệp từ khâu tiếp đón bệnh nhân (phòng khám), gây mê hồi sức, phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, góp phần đem lại sự sống cho người bệnh. Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã cứu sống một bệnh nhân nữ 39 tuổi ở quận Ba Đình (Hà Nội) bị đâm thấu ngực trái, ở ngay sát tim nhập viện ngày 11/11. Trường hợp này nguy cơ tử vong cao do bị nhiều vết đâm nghiêm trọng thấu ngực trái, ở ngay sát tim, đâm thấu bụng vào gan trái và đâm vào cổ gây tổn thương động mạch mặt. Với sự kết hợp của các chuyên khoa: Mạch máu lồng ngực, ngoại tiêu hóa, gây mê hồi sức và nội soi chuẩn đoán, ngay lập tức bệnh nhân đã được tiến hành gây mê hồi sức, đặt ống nội khí quản kiểm soát đường thở, hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch… Sau 2 tiếng chạy đua với tử thần, các bác sĩ đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình. Bệnh nhân đã được khâu động mạch mặt, cầm máu tĩnh mạch cảnh ngoài, khâu vết thương thấu ngực, dẫn lưu màng phổi, mở bụng kiểm soát ổ bụng, khâu vết thương gan trái. Cả kíp phẫu thuật làm việc khẩn trương đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân đã được kiểm soát hoàn toàn các vết thương. Để đảm bảo kiểm soát hoàn toàn tổn thương, bệnh nhân đã được nội soi vòm miệng và thực quản, dạ dày ngay tại phòng mổ, sau đó chuyển sang khu hồi sức tích cực, an thần, thở máy. Hiện huyết động của bệnh nhân ổn định.

Ngộ độc thực phẩm, một cháu bé tử vong

Sáng 15/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 2 cháu bé nghi bị ngộ độc thực phẩm cấp cứu. Hai bệnh nhân là Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 2008) và em trai là Nguyễn Giác Sáng (sinh năm 2012) trú tại thôn 2, xã Đức An, huyện Đắk Song (Đắk Nông). Khi nhập viện, cháu Trang đã tử vong, cháu Sáng có biểu hiện đi ngoài và buồn nôn. Theo người nhà của nạn nhân, chiều 14/11, hai cháu Trang và Sáng nấu mỳ tôm ăn sau đó có triệu chứng mệt mỏi, đau bụng. Sáng 15/11, gia đình hai cháu phát hiện con mình có biểu hiện mệt lả nên đưa hai cháu đến bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song điều trị.  Đến khoảng 10 giờ, gia đình tiếp tục chuyển hai cháu lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, khi đến nơi cháu Trang đã tử vong. Hiện tại, cháu Sáng đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Đắk Nông. Các xét nghiệm đều cho thấy triệu chứng cháu Sáng bị ngộ độc thực phẩm nhưng chưa xác định được ngộ độc do chất gì.  Hiện tại cháu Sáng chưa ăn uống được nên phải truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch và bệnh viện đang tiếp tục theo dõi những triệu chứng lâm sàng.

Khám phá

Mẹ sơ sẩy, con 14 tháng tuổi ngã vào nồi canh vừa sôi gây bỏng nặng

Mẹ để nồi canh vừa nấu xuống nền đất, bé 14 tháng tuổi chơi ở gần vấp phải, bị bỏng độ II và phải đưa đi cấp cứu. Trường hợp thương tâm trên đã xảy ra với cháu Minh (14 tuổi, ở Vĩnh Phúc). Theo lời kể của chị Lan (mẹ cháu Minh), hôm đó chị nấu xong nồi canh đặt ngay xuống nền đất. Con trai chị đang chơi một mình quanh nhà đã vấp phải. Cháu bị bỏng vùng bụng, lưng và tay chân. Trong lúc hốt hoảng , chị đã dùng kem đánh răng bôi vào vết bỏng rồi vội vàng đưa con đi bệnh viện. Tại khoa Cấp cứu, cháu Minh được chẩn đoán là bỏng độ II. Các bác sĩ dùng thuốc xịt bỏng, gạc vô khuẩn băng vị trí bỏng, thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh trước khi cho cháu đến đơn vị chuyên khoa bỏng để điều trị tiếp theo. Phải mất 3 tuần điều trị cháu mới được ra viện. Mặc dù không để lại hậu quả đáng tiếc nhưng đây là bài học cảnh báo cho các bậc cha mẹ cần chú ý để phòng tránh cho con. BV Nhi Trung ương cho biết, đây chỉ là một trong nhiều tình huống tai nạn sinh hoạt rất đáng tiếcthường gặp ở trẻ em do bỏng gây ra. Lứa tuổi bị bỏng nhiều nhất là 2 đến 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá và chưa ý thức được nguy hiểm. “Có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp ở trẻ em là bỏng do nước sôi, ngoài ra có thể là dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng, nếu bỏng ở vị trí cẳng tay, đặc biệt là bàn tay ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và lao động. Ngoài ra các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ”. Tất cả những trường hợp trẻ bị bỏng đều cần được xử trí đúng. Xử trí không đúng cách ngay từ nhưng giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay… Thậm chí để lại những  thương tật vĩnh viễn cho các bé. Sau sơ cứu ban đầu, trẻ cần được đưa đến các đơn vị chuyên khoa về bỏng để điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng. Để phòng tránh bỏng lửa, nước sôi ở trẻ, Ths Ngô Anh Vinh khuyến cáo người lớn nên để những thứ gây bỏng như nước sôi, phích nước, bao diêm, bật lửa… ở xa tầm với của trẻ và ở nơi gọn gàng, tránh để giữa đường đi khiến người khác va phải. Bố trí bếp và nơi đun nấu xa tầm với của trẻ và sắp xếp gọn gàng. Không nên ăn thức ăn nóng khi đang bế trẻ, chơi đùa với trẻ. Khi đun nấu cần để các cán xoong chảo quay vào trong, tránh vô tình va phải gây bỏng...

Công an nhân dân

Thưởng thức xong món nấm rừng, 7 người nhập viện

Ngày 15-11, theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, Yên Bái,  7 nạn nhân bị ngộ độc nấm tại xã Nà Hẩu vào tối 14-11 đã được cứu sống kịp thời, hiện sức khỏe đã ổn định và có thể trở về nhà trong một vài ngày tới.  Trước đó, khoảng 18h chiều 14-11, 7 người trong gia đình ông Ma A Kính dân tộc Mông, ở thôn 2, xã Nà Hẩu gồm: vợ chồng Kính và 5 người con có ăn nấm do gia đình tự hái trên rừng về chế biến để ăn. Sau khi ăn 10 phút, lần lượt các thành viên trong gia đình đều thấy đau bụng, nôn, tiêu chảy nhiều lần, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi cùng với các triệu trứng mất nước, tim mạch nhanh, huyết áp hạ...  Các bệnh nhân sau đó đã được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Nà Hẩu và chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cấp cứu. Hiện, 7 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe. Vụ ngộ độc một lần nữa lại là hồi chuông cảnh báo đối với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số thường hay hái nấm rừng về ăn mà không hiểu rõ nguy cơ bị ngộ độc của các loài nấm này. 

Vấn đề sàng lọc trước sinh chưa được quan tâm

Mặc dù ngành y tế đã khuyến cáo rất nhiều về việc các bà mẹ mang thai cần thiết sàng lọc trước sinh để có thể biết chính xác 90% thai nhi của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường về sức khỏe, nhưng việc sàng lọc trước sinh vẫn có nhiều lỗ hổng cần phải “trám” lại. Một đêm trực ở Khoa Cấp cứu cùng Ths.BS. Lê Ngọc Duy, Phó trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương đợt Hà Nội chuyển mùa tuần vừa rồi, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy, trong các bệnh nhi nhập viện, có rất nhiều em bé bị dị tật bẩm sinh. Cháu bé Chớ A Hảo, người Mông, ở thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái mới 4 ngày tuổi đã phải về Hà Nội điều trị vì dị tật vùng xương sọ, phần trán phía trước không có xương, khả năng sống sót rất ít. Anh Chớ A Chồng, bố cháu, cho biết, trong suốt qua trình mang thai, vợ anh, chị Giàng Thị Say, đã không đi khám thai, nên khi sinh mới biết con bị dị tật. Vì thế, sinh con xong, người phụ nữ Mông không biết tiếng Kinh đã phải cùng chồng về Hà Nội chăm sóc con. Nhìn sản phụ còn chưa hết mệt mỏi sau lúc lâm bồn, đã phải thức chong chong đứng bên giường bệnh, đôi mắt đỏ ngầu vì thiếu ngủ, rất thương tâm. Ngay bên cạnh là giường của cháu Nguyễn Văn Thanh (Nam Định), vừa bị thiểu năng trí tuệ, vừa bị dị tật chân tay lại bị bệnh phổi khá nặng. Mẹ cậu cho biết, chăm sóc cậu bé 14 tháng tuổi bị dị tật cả về thể chất lẫn tâm lý vô vùng vất vả.  Vốn là một phụ nữ thành thị, chị hiểu việc sàng lọc trước sinh rất quan trọng với tương lai đứa trẻ cũng như với cả gia đình, nên đã đi khám thai đầy đủ. Nhưng đáng tiếc là nhân viên y tế đã không phát hiện được dị tật của thai nhi, mà đều cho biết mọi thứ vẫn ổn định. Gần đến ngày sinh, chị lên Hà Nội khám lại, lúc đó đã quá muộn. Chị vừa thương con, vừa trách nhân viên y tế đã không xác định đúng tình trạng bệnh tật của thai nhi, để giờ cả gia đình chị đều phải vất vả thế này. Trong phòng còn cháu Nguyễn Thị Len (Nghệ An) bị dị tật bẩm sinh chân tay. Mẹ bé cũng cho biết, trong quá trình mang thai, chị đã đi khám 1 lần, nhưng nhân viên y tế cũng không phát hiện ra, nên cuối cùng, chị đã sinh ra một đứa bé dị tật. Do sức khỏe yếu nên cứ trở trời là cháu bị bệnh, hoặc rất dễ lây nhiễm, phải vào viện thường xuyên. Vài tháng trước đây, đã có trường hợp các em bé sơ sinh bị dị tật gây xôn xao dư luận, như 2 em bé sinh đôi dính nhau ở Hà Giang. Gia đình cho biết, mẹ của 2 bé đã đi siêu âm 2 lần trong quá trình mang thai, nhưng nhân viên y tế cũng không phát hiện ra sự bất thường của thai nhi. Hoặc trường hợp bé Gấu, con của chị Đậu Thị Huyền Trâm. Bác sĩ tuyến dưới khi khám biết mẹ cháu bị bệnh rất nặng, khả năng qua khỏi là không thể, nên chắc chắn thai nhi sẽ bị nhiễm trùng nặng, nhưng đã không kiên quyết cho ngừng thai nghén. Do vậy, việc sinh cháu vừa rất khó khăn cho sản phụ, mà việc nuôi dưỡng cháu cũng rất vất vả. Rõ ràng, mặc dù ngành y tế đã khuyến cáo rất nhiều về việc các bà mẹ mang thai cần thiết sàng lọc trước sinh để có thể biết chính xác 90% thai nhi của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường về sức khỏe, nhưng việc sàng lọc trước sinh vẫn có nhiều lỗ hổng cần phải “trám” lại. Bởi đó chính là nguyên nhân để mỗi năm, Việt Nam vẫn có một tỉ lệ không nhỏ các em bé dị tật ra đời. Theo ước tính hiện nay, 32% người tàn tật ở Việt Nam do dị tật bẩm sinh. Riêng bệnh tim bẩm sinh, Bộ Y tế cho biết, mỗi năm có 8.000-10.000 trẻ sơ sinh mắc phải. Trong đó, có 50% số trẻ bệnh rất nặng. Tim bẩm sinh là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh, chiếm gần 40% tử vong sơ sinh do các dị tật bẩm sinh. Công tác chẩn đoán trước sinh rất quan trọng. Nhưng quả đáng lo ngại khi số sản phụ chủ động đi sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở nhiều nơi còn thấp, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.  Đại đa số các bà mẹ đi khám thai đều ở giai đoạn muộn, khi thai đã ngoài 28 tuần tuổi, hoặc chỉ đi khám khi có biểu hiện nghi ngờ đã khá rõ. Vì thế, việc can thiệp sàng lọc trước sinh ít hiệu quả, thậm chí là không thể. Theo các bác sĩ, hầu hết các sản phụ đi khám chỉ nhằm biết giới tính của con chứ không phải để sàng lọc. Bên cạnh đó, không chỉ nhiều người dân thiếu hiểu biết về vấn đề sàng lọc trước sinh, mà ở nhiều nơi, cán bộ y tế tuyến cơ sở cũng hiểu rất ít về vấn đề này, nên chưa nhiệt tình với việc lấy mẫu máu cho trẻ để sàng lọc. Theo các chuyên gia, đã có rất nhiều trường hợp bác sỹ phát hiện dấu hiệu dị tật nặng của thai nhi và tư vấn thai phụ bỏ thai, tránh hậu quả đau lòng cho cả đứa trẻ lẫn gia đình và xã hội. Nhưng nhiều thai phụ không hiểu được mức độ dị tật cũng như những ảnh hưởng xấu trong tương lai đứa trẻ nên cứ đòi giữ thai.  Dĩ nhiên, quyền quyết định cuối cùng thuộc về người mẹ, nhưng nếu bác sĩ phân tích rõ ràng, thuyết phục với cả người mẹ và gia đình của họ để hiểu được gánh nặng mà họ mang đến cho chính em bé và gia đình, thì chắc hẳn nhiều người không nỡ để con cái họ phải chịu đựng những nỗi đau không đáng có.  Chính thái độ thiếu kiên quyết của bác sĩ khi phát hiện thai nhi bị dị tật đã góp phần làm gia tăng tỷ lệ người tàn tật hàng năm ở Việt Nam. Đặc biệt, với những thai phụ đã đi khám, siêu âm đầy đủ, với mục đích không phải sinh ra những em bé bệnh tật, nhưng cuối cùng vẫn không tránh được, đã cho thấy, chất lượng sàng lọc trước sinh ở nhiều cơ sở y tế là rất yếu kém. Bởi nếu phát hiện trước sinh các trường hợp dị tật và tư vấn chuyên nghiệp, chắc chắn, thai phụ sẽ có hướng xử lý phù hợp, để các cháu bé không phải ra đời trong bệnh tật và gia đình cũng không phải chịu gánh nặng đáng tiếc theo suốt cuộc đời các bé. Với khoảng 22.000-30.000 trẻ ở Việt Nam bị dị tật bẩm sinh mỗi năm, nếu làm tốt việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh, sẽ phát hiện được khoảng 1.400 trẻ bị down, 500 trẻ bị dị tật ống thần kinh, 200 trẻ bị suy giáp trạng bẩm sinh, cùng hàng ngàn trẻ bị các bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh khác.

Công lý

Nguy cơ ung thư từ thói quen dùng hộp nhựa, hộp xốp đựng thức ăn

Nhiều người có thói quen đựng thức ăn vào những vật dụng mà mình cho là tiện lợi, an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đựng thức ăn vào hộp nhựa, hộp xốp, bịch nilon tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Thói quen phổ biến 

Bởi tính tiện lợi nên nhiều người có thói quen đựng thực ăn đã qua chế biến thậm chí thức ăn tươi sống trong các hộp xốp, hộp nhựa, bịch nilong. Trong tủ lạnh của nhiều gia đình, thức ăn chín thậm chí thực phẩm sống được chia thành nhiều phần nhỏ, đựng vào các hộp nhựa, túi nilong. Khi được biết thói quen sử dụng hộp nhựa, hộp xốp gây nguy cơ ung thư, Chị Mai Dung (Trần Quý Kiên, Hà Nội) rất ngạc nhiên vì chị thường xuyên dùng các vật dụng này để đựng thức ăn. Chị Dung chia sẻ: "Hiện nay, nguồn thực phẩm không đảm bảo an toàn tràn lan trên thị trường. Thêm vào đó, những vật dụng đựng thức ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ bệnh ung thư thật là một mối lo ngại lớn. Đáng lo hơn là việc không thể kiểm soát được vì các con thường ăn quà vặt ngoài cổng trường, vỉa hè. Trong khi, các quầy hàng đó thường xuyên đựng đồ vào các hộp xốp không đảm bảo chất lượng". Cùng quan điểm với chị Dung, bạn Hoàng Thị Mai Phương (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ:  "Hầu hết các sinh viên đều sử dụng hộp xốp đựng thức ăn. Việc này không chỉ diễn ra trong một hai lần mà từ tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Hàng cơm nào cũng dùng hộp xốp để đựng thức ăn cho người mua, nhiều hàng còn cho nước canh vào túi nilong cho tiện lợi. Chỉ có một số sinh viên có điều kiện mới sử dụng hộp nhựa để đựng thức ăn. Tuy nhiên, dù hộp nhựa hay hộp xốp đều có nguy cơ ung thư nên chúng em rất lo lắng thậm chí là hoang mang". Các nhà khoa học cảnh báo, một hóa chất được sử dụng trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp, đồ đựng cơm bằng nhựa và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần khác, có thể gây ung thư. Trong khuyến cáo mới nhất của mình, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định, chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần, có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người. Kết luận do một nhóm gồm 10 chuyên gia về chất độc, hóa học và y tế, rút ra từ những nghiên cứu và khảo cứu phân tích của họ. Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cảnh báo trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tộ vạ của người dân hiện nay. Theo Kỹ sư Cảnh, nguyên liệu chính để chế tạo hộp xốp không an toàn là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostyren, ngấm vào thức ăn, ăn vào sẽ cực hại cho gan, cũng như gây ra nhiều bệnh khác. Chưa kể, trong quá trình sản xuất, nếu người sản xuất độn thêm các chất phế thải vào để giảm giá thành thì việc đựng đồ ăn càng mất vệ sinh, gây hại cho sức khỏe. Trên thế giới nhiều nước cấm sử dụng loại nhựa PS này để sản xuất đồ đựng thực phẩm. Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ y tế cho hay, hộp xốp được sản xuất từ Polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS chỉ chiếm 5% nên rất nhẹ, Khi sử dụng để đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Nhiều người có thói quen khi đi mua thức ăn không chuẩn bị cặp lồng, hộp để đựng thức ăn. Họ ỷ vào người bán hàng sẽ có hộp xốp, nhựa để đựng. Thậm chí khi cần họ sẵn sàng chấp nhận đựng những thức ăn còn nóng hổi vào các túi nilon vốn dĩ được sử dụng các đồ dùng khô, tươi sống của các bà đi chợ hằng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng bịch nilon để đựng thức ăn nóng sản sinh ra chất gây vô sinh, lệch lạc giới tính.

Hộp thủy tinh, gốm sứ - lựa chọn an toàn 

Thật không khó để tìm mua những vật dụng như hộp xốp, hộp nhựa. Thậm chí, người ta còn bày bán chúng với giá đồng giá từ 10.000 - 20.000 nghìn đồng bên các lề đường, chợ cóc. Có điều, cả người bán và người mua vẫn chưa quan tâm đến việc nguy hại của hộp xốp, hộp nhựa. Khi được hỏi vì sao hộp xốp, hộp nhựa nguy hiểm cho sức khỏe nhưng vẫn bán cho người tiêu dùng, một chủ hàng cơm trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội nói: "Tôi bán nhưng có thấy người tiêu dùng thắc mắc hay phàn nàn gì đâu". Ngay ở các cửa hàng chuyên kinh doanh hộp, túi dùng một lần trên phố Hàng Buồm, Hà Nội cũng bày bán la liệt trên hè phố đủ loại hộp nhựa mỏng, có đủ nắp đậy, đủ kích cỡ đựng thực phẩm, giá lại rất rẻ, chỉ 40.000 đồng/100 hộp, mua bao nhiêu cũng có. Nhiều người đã quên dần việc đi mua đồ ăn phải mang cặp lồng vì hàng quán nào, từ sang trọng đến vỉa hè, cũng rất sẵn các hộp đựng dùng một lần. Cũng theo kỹ sư Vũ Tân Cảnh, nguồn nhựa chính để sản xuất túi nilon dùng để đi chợ hiện nay chủ yếu là nhựa phế phẩm, tức nhựa tái chế. Theo đó, loại nhựa này chiếm khoảng 80%, còn lại 20% là nhựa chính phẩm. Ai cũng biết, nhựa tái chế là nhựa đã qua sử dụng, thậm chí được nấu đi nấu lại nhiều lần. Nhựa đó có thể là đồ y tế, đồ dùng gia đình như dép, chậu, thùng... sau khi thu mua về thì được đập bụi, phân loại, băm nhỏ, rửa qua nước, tiếp tục xay nhỏ, tạo hạt và trộn với nhựa chính phẩm cũng như nhiều loại hóa chất làm dẻo, không tạo bọt, làm trong khác... Chính quy trình này đã thể hiện được chất lượng của túi nilon tốt hay không đến sức khỏe người sử dụng. Phân tích sâu hơn, ông Cảnh cho hay, để sản xuất được túi nilon, nhà sản xuất phải cán mỏng nhựa thành màng, sau đó cắt dán... Vì thế, nếu không có các hóa chất tạo dẻo, với thành phần chính là nhựa tái chế thì không có khả năng trên. Điều đó bắt buộc họ phải dùng nhiều loại hóa chất trộn vào. Cùng với đó, để tạo màu họ cũng phải pha thêm màu công nghiệp từ khâu nấu nhựa. "Chắc chắn các hóa chất và màu, nhựa đó có tác động xấu đến sức khỏe con người. Trong đó không thể thiếu những hóa chất đã được cho là ảnh hưởng đến sức khỏe ở mức độ cao, đặc biệt khi dùng sản phẩm đựng thực phẩm", kỹ sư Vũ Tân Cảnh nhấn mạnh. Nói về giải pháp cho người tiêu dùng, PGS.TS Phạm Thành Quân - Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng nhấn mạnh: “Chỉ nên sử dụng hộp xốp như giải pháp tình thế và nên dùng hộp thủy tinh, gốm sứ đựng thực phẩm cho an toàn”. Hộp thủy tinh, hộp gốm sứ có thể đựng thực phẩm tươi sống và thức ăn chín và rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn, sử dụng các đồ gia dụng.

Vụ bé sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh: Bệnh viện 'sẽ rút kinh nghiệm'

“Các bác sĩ đã làm đúng quy trình nhưng tiên lượng không tốt, tại Bệnh viện cũng chưa xảy ra trường hợp như thế này nên nhận khuyết điểm, sau sự việc chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm” - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn cho biết. Liên quan đến sự việc gia đình sản phụ Lê Thị T. (32 tuổi) phản ánh do sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn (Bắc Ninh) dẫn đến con của sản phụ này tử vong, chiều ngày 15/11, Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn đã có buổi thông tin chính thức về sự việc.

Kíp trực chưa tiên lượng hết nguy cơ, bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm

Trao đổi với báo chí, ông Tạ Như Đính (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc dẫn đến thai nhi tử vong, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã họp bàn với toàn bộ kíp trực mổ. Theo ông Đính, sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, biên bản họp hội đồng chuyên môn sản phụ đã được tiếp đón khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm và theo dõi tại khoa là đúng quy trình chuyên môn. "Chỉ định theo dõi đẻ thường là đúng vì sản phụ trước đó đã đẻ thường, sản phụ được theo dõi tại phòng đẻ" - ông Đính nói. Tuy nhiên, kíp trực đã không tiên lượng trước được hết các nguy cơ đối với thai nhi. Theo đó, sản phụ Lê Thị Thu nhập viện lúc 14h ngày 3/11. Đến 2h sáng 5/11, sản phụ vỡ ối ra nhiều, gia đình báo nhân viên y tế và được khám ngay. Đến 4h45 bệnh nhân tỉnh, đau nhiều vã mồ hôi, da xanh tái. Đến hơn 5h lấy ra thai 1 bé gái nặng 3200g, trương lực cơ nhẽo, trắng trợt, được chuyển hồi sức sơ sinh tích cực sau 1 giờ không kết quả. Sản phụ sau khi lấy thai rau tử cung rộng, nhẽo, chảu máu nhiều. Đã được xử trí thuốc tăng co, kích thích cơ học... sau mổ được truyền 4 đơn vị máu cùng nhóm và 2 đơn vị huyết tương, sau mổ bệnh nhân ổn định. Giám đốc bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn cho biết thêm: Khi phẫu thuật lấy thai, thai kém, mẹ đờ tử cung chảy máu rất nhiều, kíp trực đã xử lý cầm máu bằng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, do đó chỉ định cắt tử cung bán phần để cứu mẹ là đúng. Trong quá trình tập trung cứu sản phụ và thai nhi, bệnh viện chưa kịp thời giải thích rõ cho gia đình tình trạng của mẹ và con. Hội đồng chuyên môn kiến nghị bệnh viện tổ chức họp rút kinh nghiệm chuyên môn, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. “Bệnh viện đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ bác sĩ, kíp trực xem xét có biện pháp xử lý đối với các cán bộ có liên quan đến quá trình chăm sóc, theo dõi và điều trị sản phụ Lê Thị Thu. Sang tuần giao cho các bộ phận chuyên môn khoa phòng xem xét kỷ luật”, ông Đính nêu rõ.

Gia đình yêu cầu bồi thường 500.000 triệu đồng

Ông Đính cho biết, sáng 7/11, ban lãnh đạo Bệnh viện đã làm việc với gia đình sản phụ Thu. “Trong quá trình làm việc bệnh viện đã phân tích, trình bày về quan điểm, hội đồng chuyên môn kíp mổ đã trình bày. Sau đó gia đình yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm với sản phụ Thu, hai là bồi thường 500 triệu đồng”, ông Đính nói. Theo ông Đính, sức khỏe của sản phụ Thu vẫn đang được các bác sĩ tích cực điều trị nhanh nhất, về bồi thường thiệt hại, hiện Bệnh viện chưa thể trả lời ngay được. Bệnh viện phải xem xét, báo cáo cấp trên và hứa sẽ thông báo sau. Đại diện bệnh viện cũng cho biết, sau sự việc đã chuyển gia đình 20 triệu với mục đích hỗ trợ ban đầu cho gia đình, thuốc men huy động tối đa để sản phụ sớm khỏe. Liên quan đến thông tin gia đình cho rằng khi vào phòng mổ không thấy thai nhi, diện bệnh viện cho biết, phòng mổ được vô trùng nên không được phép cho mọi người ra vào để đảm bảo an toàn cho sản phụ. “Sau mổ tiến hành hồi sức em bé trong vòng hơn 1 tiếng, kết quả không được nên đã báo lại với gia đình. Sản phụ lúc đó gây mê rồi nên sau mổ nói rằng không thấy con là chưa đúng”, vị đại diện này nói. Trước đó, gia đình sản phụ Lê Thị Thu ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã gửi đơn thư phản ánh đến Sở Y tế Bắc Ninh tố các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn tắc trách khiến trẻ sơ sinh tử vong. Trao đổi về sự việc này, bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh) xác nhận có sự việc trên ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Bà Bình cho biết thêm, chiều 5/11, sau khi Sở Y tế nhận được đơn thư của gia đình sản phụ T. về sự việc trên, đơn vị này đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn họp để xác minh làm rõ nội dung đơn thư mà gia đình sản phụ T. phản ánh. Theo bà Bình, Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn đã gửi báo cáo ban đầu về sự việc lên Sở Y tế Bắc Ninh.

 

Ngày 24/11/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích