Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 6 8 7 9
Số người đang truy cập
3 9 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 9/11 đến 10/11 năm 2016

Nỗ lực đối phó với vi rút Zika; Chống dịch Zika: Bộ trưởng Y tế kêu gọi học sinh cùng vào cuộc; Việt Nam sản xuất thành công vắc xin phối hợp Sởi- Rubella đạt tiêu chuẩn thế giới; HĐND TPHCM yêu cầu không đùn đẩy phòng chống dịch; Một BV bị phạt 250 triệu đồng vì xả thải ra môi trường…

Hà Nội mới

Nỗ lực đối phó với vi rút Zika

Trong tháng 10 và tuần đầu của tháng 11 số ca nhiễm vi rút Zika tại TP Hồ Chí Minh tăng nhanh. Để lên phương án đối phó với nguy cơ vi rút Zika lây lan ra diện rộng, UBND TP Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai nhiều phương án nhằm theo dõi và kiểm soát dịch bệnh trên toàn địa bàn.

Số ca nhiễm vi rút Zika gia tăng 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vi rút Zika đã lan đến 73 quốc gia, trong đó đang tăng nhanh tại các nước nhiệt đới như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore. Tính đến tháng 11-2016, Singapore đã có 446 trường hợp nhiễm Zika, Thái Lan 349 trường hợp, tại Việt Nam đến thời điểm này đã có 37 trường hợp, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh có 29 người nhiễm. Điều đáng nói, từ đầu năm 2016 đến cuối tháng 9-2016, toàn thành phố chỉ ghi nhận 5 trường hợp nhiễm Zika qua hệ thống tầm soát Zika đặt tại 30 bệnh viện trên địa bàn; thế nhưng, trong tháng 10 và tuần đầu tiên của tháng 11, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm 24 trường hợp, bình quân mỗi tuần có thêm 5 người nhiễm Zika. Trong tổng số 24 quận, huyện của thành phố đã có 11 nơi phát hiện có người nhiễm vi rút Zika gồm các quận 2, 4, 5, 9, 10, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân và huyện Cần Giờ, Hóc Môn. Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - Giám đốc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, vi rút Zika lây lan qua muỗi đốt, truyền máu và quan hệ tình dục. TP Hồ Chí Minh là vùng khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, tạo điều kiện cho muỗi vằn - là loại muỗi truyền sốt xuất huyết và vi rút Zika đến cho người dân trên địa bàn. Để giảm dịch bệnh Zika lây lan, chỉ có cách triệt tiêu sự sinh sôi nảy nở của muỗi. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, để phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, thành phố đã ứng dụng hệ thống GIS (hệ thống thông tin địa lý) để khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh; đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác truyền thông sâu rộng đến 322 xã, phường của toàn thành phố. Hiện nay, khi có ca bệnh nghi ngờ, thành phố sẽ không chờ kết quả xét nghiệm (vì kết quả xét nghiệm mất 5-7 ngày), Ngành Y tế sẽ tiến hành cho phun hóa chất diệt muỗi và vận động người dân cùng làm sạch môi trường. Tới đây, ngành chức năng sẽ triển khai phun hóa chất diệt muỗi diện rộng ở những phường có ca bệnh từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. 

Tăng cường theo dõi, chăm sóc các thai phụ

Người bệnh nhiễm vi rút Zika thường sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày, nhưng đối với người mang thai dưới ba tháng tuổi bị nhiễm bệnh có thể gây ra biến chứng dị tật đầu nhỏ cho con. Tại TP Hồ Chí Minh, trong 29 trường hợp mắc Zika thì có 5 phụ nữ mang thai, trong đó có 2 thai phụ nhiễm Zika khi thai kỳ dưới ba tháng. Có một trường hợp đã sẩy thai sau khi phát hiện nhiễm Zika một tháng. Các thai phụ còn lại mới phát hiện trong thời gian gần đây đang được Ngành Y tế giám sát. Hiện, Ngành Y tế thành phố đang tập trung tuyên truyền, tư vấn cho thai phụ tại các bệnh viện chuyên khoa sản hiểu rõ bản chất của vi rút Zika. Sở Y tế đã giao nhiệm vụ giám sát thai phụ cho Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Hồ Chí Minh thực hiện. Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện đã xây dựng quy trình tư vấn liên quan đến Zika và đang gấp rút hoàn thành công tác chẩn đoán, tiêu chuẩn xác định dị tật đầu nhỏ. Tại Bệnh viện Hùng Vương, bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Trưởng khoa Khám bệnh nói: "Nếu phát hiện thai phụ mang bầu dưới ba tháng nhiễm Zika chúng tôi sẽ cách ly bệnh nhân và theo dõi. Khi thai lớn hơn, bệnh viện sẽ có thể chọc ối xét nghiệm, kết hợp siêu âm mỗi tuần 2 lần để đo đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi để theo dõi tình trạng não nhỏ để tư vấn cho sản phụ". Các chuyên gia y tế cho rằng, thực tế, dị tật đầu nhỏ không phải do riêng vi rút Zika gây ra, mà do nhiều di chứng khác trong quá trình mang thai của người mẹ ảnh hưởng đến thai nhi. Ở Việt Nam, khả năng trẻ bị dị tật đầu nhỏ vì nhiễm vi rút Zika từ mẹ là rất nhỏ. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trong thời điểm này các thai phụ có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika như sốt, đau cơ, viêm kết mạc, cần phải đến các bệnh viện chuyên khoa sản để được theo dõi. Các thai phụ không được tự ý siêu âm vòng đầu tại các cơ sở thiếu uy tín, cũng như không tự ý chấm dứt thai kỳ khi chưa được sự đồng ý tư vấn từ các bác sĩ sản phụ và hội đồng chuyên môn của các bệnh viện chuyên khoa sản.

Tiền phong

Chống dịch Zika: Bộ trưởng Y tế kêu gọi học sinh cùng vào cuộc

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM chiều 8/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị TPHCM phát động chiến dịch cho học sinh diệt loăng quăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường trong các ngày nghỉ cuối tuần trước nguy cơ dịch Zika bùng phát. Về công tác phòng chống sốt xuất huyết và Zika, theo bà Tiến, giải pháp quan trọng không phải là phun thuốc diệt muỗi, mà chính là tập trung diệt các ổ loăng quăng. “Kêu gọi từng người dân, từng nhà bằng một thông điệp đơn giản thôi, đó là lật úp tất cả các dụng cụ chứa nước sạch trong nhà, xung quanh nhà để diệt các ổ lăng quăng”, bà nói. Bởi theo bà, muỗi gây ra sốt xuất huyết và Zika chỉ đẻ trứng trong môi trường nước sạch. Bộ trưởng cho rằng nên phát động chiến dịch vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần cho học sinh đến từng nhà giúp người dân lật úp tất cả dụng cụ chứa nước sạch, diệt loăng quăng, thả cá bảy màu vào những điểm chứa nước.

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin phối hợp Sởi- Rubella đạt tiêu chuẩn thế giới

Ngày 8.11, Bộ Y tế Việt Nam vừa thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin phối hợp sởi-rubella (MR) do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), trực thuộc Bộ Y Tế, sản xuất. Đây là loại vắc xin thứ 11 trong 12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng mà Việt Nam đã sản xuất thành công. Đây là vắc xin MR đầu tiên được chuyển giao công nghệ sản xuất thành công tại Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực sản xuất Vắc xin phối hợp Sởi – Rubella” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. Dự án đã được Polyvac bắt đầu triển khai từ tháng 5.2013 và kéo dài trong thời gian 4 năm 11 tháng, với tổng ngân sách khoảng 700 triệu yên Nhật. TS ARAI Setsuo- Giám đốc dự án của đơn vị chuyển giao công nghệ cho Polyvac đánh giá: "Polyvac là đơn vị đầu tiên và duy nhất được phía Nhật Bản chuyển giao công nghệ sản xuất loại vắc xin này. Polyvac đã đáp ứng đầy đủ tất cả yêu cầu của chúng tôi về sản xuất vắc xin. Vắc xin MR do Polyvac sản xuất có chất lượng hàng đầu thế giới, đạt tiêu chuẩn của thế giớii".

Gia Lai:Nữ hộ sinh bị tố tắc trách khiến trẻ sơ sinh tử vong

Kết quả siêu âm lúc mang bầu thai nhi vẫn khỏe mạnh, tuy nhiên trong quá trình chuyển dạ, chị Hiếu phải chờ đợi kiệt sức tới ngất xỉu bác sĩ mới đưa vào phòng mổ khiến cháu bé tử vong sau khi chào đời. Sáng 9/11, anh Nguyễn Văn Bông (SN 1984, trú tổ 8, phường Sông Bờ, Tx. Ayun Pa) cho biết gia đình không chấp nhận đưa cháu bé về nhà mai táng, đã yêu cầu cơ quan công an điều tra việc bệnh viện vô trách nhiệm khiến con anh bị chết sau khi sinh. Theo đơn tố cáo, ngày 6/11, anh Bông đưa vợ là chị Đặng Thị Hiếu (SN 1993) đi siêu âm ở phòng khám bác sĩ Trần Công Mười (đường Lê Hồng Phong, thị xã Ayun Pa), lúc này sức khỏe của mẹ và thai nhi đều tốt, dự sinh vào ngày 16/11. Khoảng 20h tối 7/11, chị Hiếu đau bụng, anh Bông cùng người nhà đưa đến khoa sản của bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa. “Sau khi khám, các nữ hộ sinh nói âm đạo mới mở 5 phân chưa thể sinh và yêu cầu ra ngoài đi tập thể dục. Dìu vợ đi lại khoảng 1 tiếng, tôi đưa vào khám lại, họ cằn nhằn nói mới mở được 6 phân, cứ đi ra ngoài tiếp khi nào gọi mới được vào” - Anh Bông nói và cho biết đến khoảng 23h cùng ngày, anh tiếp tục đưa vợ vào khám, lại bị các nữ hộ sinh đuổi ra. Đến 00h30 ngày 8/11, không chịu nổi cơn đau gò thắt, chị Hiếu tiếp tục vào lại phòng khám, nữ hộ sinh cho biết đã mở được 7 phân nhưng vẫn yêu cầu chị đợi bên ngoài trong tình trạng mệt lả, ra máu nhiều. Sau đó, nữ hộ sinh nói với anh Bông rằng chị Hiếu sinh thường không được, phải chuẩn bị lên ca mổ. Đến 1h sáng, chị Hiếu ngất xỉu mới được đưa vào nằm thở oxy rồi chuyển xuống phòng mổ lúc 1h30. “Khoảng nửa giờ mổ xong họ đẩy vợ tôi ra, tôi hỏi con tôi đâu thì họ nói là nhịp tim yếu, đang cấp cứu. Tôi thấy hai cô y tá bế con tôi chạy vọt xuống hành lang, tôi bám theo hỏi thì được biết đưa xuống khoa nhi để thở oxy. Đến 3h30 tôi được biết con mình  đã tắt thở. Tôi không biết vì sao con tôi lại chết, họ chỉ nói là nhịp tim yếu thôi mà ? ”- Anh Bông nghẹn ngào, bức xúc kể. Trao đổi với phóng viên, BVĐK khu vực Ayun Pa cho biết: Khi nhận được tin báo từ các nữ hộ sinh, phát hiện thai đã bị suy tim nên lập tức đưa đi mổ khẩn cấp. Tuy nhiên, thai nhi đã tử vong ngay khi mới mổ ra. Bà Quyện cho biết: “Hiện tôi đã yêu cầu các phòng làm báo cáo tường trình vụ việc. Còn việc gia đình anh Bông tố bệnh viện tắc trách, thì anh nên trao đổi với nữ hộ sinh Hương, người theo dõi thai phụ từ đầu đến cuối theo đề nghị của gia đình anh, vì có quen biết”.  Trong ngày 8/11, các cán bộ  phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Gia Lai cùng cán bộ phòng nghiệp vụ Sở Y tế Gia Lai đã có mặt để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Phần lớn người nhiễm virus Zika không có triệu chứng

Bộ Y tế đang quan tâm nhất đến việc phòng chống dịch Zika cho phụ nữ mang thai. Vì thế, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đang làm quy trình cụ thể để các cơ sở y tế ứng phó khi ghi nhận phụ nữ mang thai nhiễm Zika. Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Phòng Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoảng 60% đến 80% các trường hợp nhiễm virus Zika không có dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng. Bệnh do virus Zika gây ra tật đầu nhỏ là tổn thương khá đa dạng và hậu quả của tổn thương này dẫn tới việc trẻ đẻ ra bị chậm phát triển trí tuệ và không hòa nhập được với đời sống xã hội. Đây sẽ là gánh nặng rất là lớn cho xã hội. Về việc phòng tránh thì cho đến nay thì việc cơ bản là tránh muỗi đốt vì virus Zika chủ yếu lây truyền qua đường muỗi vằn. Cục Y tế Dự phòng cho biết, miền Bắc là địa bàn lưu hành muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên hiện miền Bắc vẫn chưa phát hiện người nhiễm virus Zika do quần thể muỗi vằn chưa lây nhiễm virus này. Nhưng do mở rộng giao lưu đi lại giữa các địa phương nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Sài gòn giải phóng

Tổng lực diệt muỗi, lăng quăng dập dịch Zika

Ngày 8-11, đoàn lãnh đạo Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tiến độ xây dựng các công trình y tế trọng điểm trên địa bàn TP, cũng như tìm giải pháp chống dịch do virus Zika đang lây lan nhanh.Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay các công trình y tế đang được ngành y tế TP khẩn trương thực hiện đúng tiến độ, đưa vào phục vụ người bệnh, nhưng do ảnh hưởng khách quan nên có công trình bị chậm. Chẳng hạn, Bệnh viện (BV) Ung bướu (cơ sở 2) do ảnh hưởng thời tiết nên việc thi công phần thô móng cọc gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhà thầu hứa sẽ cố gắng đến tháng 11-2017 sẽ bàn giao công trình. Riêng về BV Nhi đồng TP có quy mô 1.000 giường với kinh phí gần 5.000 tỷ đồng đang tiến triển thuận lợi. Sở Y tế đã và đang chuẩn bị nguồn lực nhân sự cho đủ 756 cán bộ y, bác sĩ và sẽ đưa BV Nhi đồng TP vào hoạt động cuối năm nay. Tiến độ BV Chấn thương Chỉnh hình gặp khó khăn do còn vướng mặt bằng. “Mong muốn của TP là cuối tháng 12 năm nay sẽ thi công được và sẽ đi vào hoạt động vào quý 1-2018”, GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết… Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý, TPHCM đang tập trung nhiều công trình y tế quy mô lớn, phục vụ an sinh, giải quyết quá tải BV nên phải sớm hoàn thiện, đưa vào hoạt động. Những vướng mắc, khó khăn phải nhanh chóng tháo gỡ, không được chậm tiến độ. Với dịch bệnh do virus Zika tăng nhanh ca mắc trong vòng 4 tuần qua, đến thời điểm này trên địa bàn TP đã có 29 ca mắc. Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, trong thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống. Trong tháng 11 và 12 tới sẽ tiến hành phun hóa chất diệt muỗi từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau một tuần ở nơi có ca bệnh, ổ dịch. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế của ngành y tế, giải pháp căn cơ là việc chủ động phòng chống dịch bệnh của mỗi tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, cần nâng cao mức cảnh báo xã hội, tăng cường kiểm soát các điểm nguy cơ phát sinh. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh, TP không chủ quan mà có sự chỉ đạo liên tục, triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh Zika. Mới nhất là phát động phong trào toàn dân diệt muỗi, lăng quăng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần trên toàn TP… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, muỗi gây ra bệnh Zika chủ yếu sống gần con người, ở vùng nước sạch, những ụ nước mưa và thường chích người vào thời điểm nhất định trong ngày, tầm 9 - 10 giờ sáng. “Muốn dập dịch Zika cũng như sốt xuất huyết, giải pháp căn cơ lúc này là phải diệt lăng quăng trong cộng đồng. Không có lăng quăng không có sốt xuất huyết, không có bệnh Zika. Phát động chiến dịch cơ động, huy động nhiều lực lượng học sinh, tổ dân phố, hội phụ nữ trong cộng đồng cùng tham gia diệt muỗi, dập dịch”.

HĐND TPHCM yêu cầu không đùn đẩy phòng chống dịch

Ngày 9-11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đã tiến hành giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết (SXH) tại quận 7. Theo ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, từ đầu năm đến nay trên địa bàn quận đã ghi nhận 673 trường hợp mắc SXH ở cả 10 phường, trong đó tập trung nhiều nhất là phường Tân Hưng, Tân Thuận Đông, Bình Thuận, Phú Thuận và Tân Kiểng… Lý giải về dịch SXH còn cao, ông Thành cho biết, một số hộ dân chưa thực hiện tốt việc diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường xung quanh nhà; một số phường có các dự án đang triển khai chưa hoàn thành, quy hoạch chưa triển khai, các khu đất trống gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường vì ứ đọng nước, cỏ mọc nhiều, bãi rác tự phát, kênh rạch chưa thông thoáng dễ phát sinh muỗi, lăng quăng… Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, yêu cầu quận 7 phải huy động hệ thống chính trị vào cuộc chứ không phải của riêng cá nhân, tổ chức nào, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phải làm hết trách nhiệm. Đồng thời, HĐND quận 7 phải chỉ đạo HĐND các phường xây dựng kế hoạch giám sát đến từng khu phố, hộ dân, thực hiện ngay khẩu hiệu “5 sạch, 2 xanh” mà UBND quận đã phát động.

Pháp luật TPHCM

TP.HCM sẽ huy động học sinh chống dịch Zika

Người làm công tác phun hóa chất, diệt lăng quăng sẽ được hưởng trợ cấp đi vào vùng dịch. Trước tình hình dịch do virus Zika diễn biến phức tạp, số ca dương tính với virus tăng nhanh chóng, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM chiều 8-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất TP huy động lực lượng học sinh, sinh viên, tổ dân phố cùng nhau tham gia phòng, chống dịch để đạt kết quả tốt hơn. Theo Bộ Trưởng, TP.HCM đã thành lập Ủy ban Phòng chống dịch cách đây vài ngày, việc phun hóa chất diệt muỗi cũng đã được tiến hành nhưng đó cũng chỉ là biện pháp “hạ hỏa” tạm thời. Vấn đề cốt lõi hiện tại vẫn là tiêu diệt lăng quăng, xử lý các vật chứa nước hằng ngày. “Cần chống dịch giống như hình mẫu Singapore, phải tiêu diệt hết lăng quăng thì chắc chắn muỗi sẽ không còn. Chúng ta nên huy động lực lượng học sinh, sinh viên vào thứ Bảy và Chủ nhật cùng đến các nhà dân, các khu vực công cộng nhặt vỏ chai, lon sữa, úp các vật dụng chứa nước, xử lý lăng quăng trong các vật dụng như bình hoa, bể cá... Muỗi vằn (Aedes Aegyptie) là loại muỗi “quý phái”, chúng không những sống trong nước bẩn mà sống cả ở nước sạch chứa lâu ngày, hoạt động chủ yếu tầm 9-10 giờ sáng. Do đó, khẩu hiệu chống dịch phải là diệt lăng quăng, như thế mới có hiệu quả” - bà Kim Tiến chỉ đạo. Đánh giá công tác phòng, chống dịch hiện nay, ông Vũ Ngọc Long, Trưởng phòng Kiểm dịch y tế biên giới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng phun hóa chất diệt muỗi chỉ là một biện pháp trong nhiều biện pháp phòng bệnh. Tuy nhiên, biện pháp này không có tính bền vững do về lâu dài, việc phun hóa chất liên tục có thể dẫn đến tình trạng kháng hóa chất ở muỗi. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng đề xuất gỡ vướng mắc cho Sở Y tế và UBND TP.HCM về vấn đề chi phí cho người phòng, chống dịch. Theo Bộ trưởng, TP.HCM đã công bố dịch, vì vậy không phân biệt cộng tác viên hay cán bộ, nhân viên y tế mới được nhận bồi dưỡng phòng, chống dịch. Đối với những người làm công tác phun hóa chất, diệt lăng quăng đã được xem là đi vào vùng dịch, do đó phải được hưởng bồi dưỡng, trợ cấp theo đúng quy định.

Một BV bị phạt 250 triệu đồng vì xả thải ra môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với BV Đa khoa TP Buôn Ma Thuột về việc xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép. Mức xử phạt là 250 triệu đồng. Ngoài ra, BV phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn về môi trường trước khi xả thải chậm nhất là ngày 31-12, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT để kiểm tra, giám sát. BV này còn bị buộc phải trả các khoản chi phí kiểm tra, giám định mẫu nước… trong quá trình cơ quan chức năng giám sát.

Hệ thống định vị giúp xe cứu thương đến điểm xảy ra tai nạn nhanh và chính xác.

Trưa 7-11, trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện (BV) quận 11 (TP.HCM) nhận được thông báo một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Minh Phụng (phường 2, quận 11). Nạn nhân là nam, khoảng 40 tuổi, bị biến dạng xương đùi phải.

Chậm hai phút là mất mạng

Anh Minh, nhân viên trực cấp cứu tại BV quận 11, nhanh chóng kích hoạt hệ thống định vị (GPS). Bản đồ khu vực lập tức hiện ra trên màn hình. Sau khi nhập địa chỉ xảy ra tai nạn, một điểm đỏ xuất hiện và nhấp nháy liên tục. “Đây là vị trí xảy ra tai nạn” - anh Minh nói. Liền sau đó, anh nhấp đúp chuột vào biển số hai xe cứu thương. Một điểm màu đen nhấp nháy nhưng không di chuyển, chứng tỏ xe đang đậu. Trong khi đó, một điểm màu đen khác vừa nhấp nháy vừa di động trên đường Lãnh Binh Thăng, cùng quận 11. Sau khi xác định khoảng cách chiếc xe di động gần vị trí tai nạn hơn, anh Minh gọi điện thoại điều tài xế đến nơi xảy ra tai nạn. Xe cấp cứu di chuyển đến đâu đều hiện rõ trên màn hình. Vận tốc xe, khoảng cách còn lại, thời gian đến… cũng thể hiện đầy đủ. Đúng như dự đoán, không đầy năm phút sau xe cấp cứu tới. Sau khi sơ cứu, nạn nhân được chuyển đến BV quận 11 để điều trị BV quận 11, cho biết nạn nhân bị trật khớp háng, gãy xương đùi phải nên được mổ cấp cứu khẩn cấp. “Nếu xe cấp cứu đến trễ độ năm phút thì nạn nhân có nguy cơ sốc chấn thương, ảnh hưởng tính mạng. Nhẹ hơn, nạn nhân có thể bị biến chứng tắc mạch máu sau khi phẫu thuật khiến vết thương lâu lành”. Trước đó, gần 3 giờ chiều 6-11, trạm vệ tinh cấp cứu 115 BV quận Thủ Đức nhận được điện thoại báo một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Tô Ngọc Vân (phường Linh Tây, Thủ Đức). Người bị nạn là nữ, khoảng 40 tuổi, chảy máu ở đầu và bất tỉnh. Cũng nhờ có hệ thống định vị, anh Huy - nhân viên trực cấp cứu BV quận Thủ Đức đã kịp thời xác định vị trí xảy ra tai nạn và điều xe đang đậu tại Trạm Y tế phường Linh Tây gần điểm xảy ra tai nạn nhất và kịp thời đưa nạn nhân đến BV. Nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật. “Nếu chỉ chậm chừng hai phút nữa là nạn nhân khó qua khỏi vì chấn thương quá nặng”.

Giám sát cấp cứu bằng camera

BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV quận 11, cho biết BV sử dụng hệ thống định vị ngay khi thành lập trạm cấp cứu vệ tinh 115. “Hiện BV có hai xe cấp cứu và được quản lý thông qua hệ thống định vị. Nhờ hệ thống này, BV có thể biết được vị trí xe đang đậu hoặc đang di chuyển để chủ động điều phối đến điểm xảy ra tai nạn nhanh nhất. “Thời gian cấp cứu nạn nhân được tính từng giây, từng phút. Thực tế cho thấy nhờ ứng dụng hệ thống định vị mà BV quận 11 đã cứu không ít bệnh nhân nguy kịch” - BS Dũng cho biết. Theo BS Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc BV quận Thủ Đức, BV này đang chuẩn bị lắp đặt hai camera giám sát trên mỗi xe cấp cứu, một gắn trước xe và một gắn trong xe. “Tình trạng kẹt xe thường xảy ra nên đôi khi xe cứu thương tới điểm xảy ra tai nạn chậm khiến gia đình nạn nhân không hài lòng. Do vậy, camera gắn trước xe sẽ là bằng chứng cho việc kẹt xe để người nhà nạn nhân hiểu và thông cảm. Còn camera gắn trong xe để giám sát quá trình sơ cứu của nhân viên y tế và điều dưỡng trên đoạn đường chở nạn nhân tới BV” - BS Lan Anh chia sẻ.

BV Việt Đức ủng hộ 300 triệu mua BHYT cho người nghèo

BV Việt Đức đã ủng hộ 300 triệu đồng cho Sở Y tế Hà Tĩnh để mua bảo hiểm y tế cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Sáng 9-11, tại Hà Nội, BV Hữu nghị Việt Đức tổ chức “Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt” và chuyển toàn bộ số tiền 300 triệu đồng hỗ trợ cho Sở Y tế Hà Tĩnh để mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho những người có hoàn cảnh khó khăn. "Theo thống kê, hiện tỉnh Hà Tĩnh còn khoảng 20% người dân chưa có thẻ BHYT. Số tiền hỗ trợ của BV Việt Đức sẽ giúp ít nhất 500 người mua được thẻ BHYT" - GS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc phụ trách điều hành quản lý BV Hữu nghị Việt Đức, cho biết. Ngoài quyên góp tiền mua BHYT cho người nghèo, thời gian qua BV Việt Đức cũng phối hợp cùng các nhà tài trợ tổ chức nhiều đoàn y, bác sĩ đến hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh để khám chữa bệnh miễn phí, giúp đỡ đồng bào.

Nhân dân

Hỗ trợ toàn diện y tế đảo xa

Nhằm thực hiện có hiệu quả các đề án 1816, bệnh viện vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, Sở Y tế Quảng Ninh giao cho mỗi bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ trực tiếp một huyện vùng khó khăn. Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh được phân công hỗ trợ toàn diện cho Trung tâm y tế huyện đảo Cô Tô. Cách đất liền 32 hải lý, huyện đảo Cô Tô là địa bàn thuộc diện khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh. Trung tâm Y tế huyện Cô Tô có quy mô 20 giường bệnh nhưng thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho gần 7.000 người dân của huyện và bốn xã của các huyện Hải Hà, Thủy Nguyên (Hải Phòng) và ngư dân của nhiều tỉnh từ Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa ra khai thác thủy sản. Khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn nhân lực có tay nghề giỏi; trang thiết bị y tế tuy đã được đầu tư nâng cấp xong chưa đồng bộ và thiếu phương tiện vận chuyển người bệnh từ đảo vào đất liền, nhất là những ngày dông, gió lớn, biển động. Giám đốc Trung tâm Y tế Cô Tô Nguyễn Tiến Phương cho biết, đội ngũ y, bác sĩ phần lớn là cán bộ tuổi đời trẻ, trình độ chuyên môn còn hạn chế, lại kiêm nhiệm. Việc thu hút bác sĩ giỏi ra đảo công tác gặp trở ngại lớn do thiếu cơ chế đãi ngộ, môi trường công tác thiếu thốn, xa gia đình... do đó chất lượng công tác khám, chữa bệnh tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân. Trang thiết bị y tế chưa đồng bộ, phần lớn chỉ đủ phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị các bệnh thông thường… Sở Y tế Quảng Ninh giao Bệnh viện Sản - Nhi thực hiện hỗ trợ toàn diện cho Trung tâm y tế huyện Cô Tô. Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau nhiều chuyến làm việc, khảo sát, đơn vị cử nhân lực luân phiên giúp đỡ Trung tâm y tế Cô Tô về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; hoàn thiện quy trình nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Những lĩnh vực là thế mạnh của đơn vị tuyến tỉnh, thiết thực với cơ sở y tế nơi đảo xa được tập trung chuyển giao là: Sản phụ khoa; nhi khoa; chẩn đoán hình ảnh; xét nghiệm; gây mê hồi sức. Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức các đợt khám, chữa bệnh lưu động cho người dân các xã, thị trấn trên đảo. Một kế hoạch tổng thể từ hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ; chuyển giao các kỹ thuật được xây dựng phù hợp điều kiện thực tế. Đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi đã bố trí được 32 đợt (64 cán bộ) tăng cường ra hỗ trợ Trung tâm y tế Cô Tô. Các bác sĩ trực tiếp tham gia khám cho hơn 1.000 lượt người bệnh ngoại trú và nội trú cũng như tham gia xử trí cấp cứu nhiều trường hợp bị bỏng điện, sốc phản vệ, đau quặn thận, hen phế quản cấp… đồng thời khám, tư vấn điều trị nội trú một số bệnh lý hay gặp ở trẻ em như: viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, dị ứng cấp… Các bác sĩ cũng tham gia cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng, cần hỗ trợ can thiệp như: băng huyết sau đẻ, cắt viêm ruột thừa cấp cứu… Các cán bộ xét nghiệm hỗ trợ Trung tâm y tế Cô Tô thực hiện được các kỹ thuật: Xây dựng quy trình xét nghiệm chuẩn, phù hợp; định nhóm máu hệ ABO, Rh bằng hai phương pháp huyết thanh mẫu, hồng cầu mẫu trên ống nghiệm; cách nhận định, phân tích kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu; cách lấy mẫu, bảo quản mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sinh học, huyết thanh theo đúng quy trình; chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm sinh hóa máu cơ bản, xét nghiệm sinh hóa nước tiểu… Trong việc hỗ trợ cho y tế đảo xa, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh chú trọng đến việc đào tạo cán bộ gắn với chuyển giao kỹ thuật. Bên cạnh đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc, nhiều lượt cán bộ của trung tâm được đưa về bệnh viện đào tạo nâng cao tay nghề. Các kỹ thuật đã được chuyển giao gồm: phẫu thuật sản khoa; khám và điều trị nhi khoa và cấp cứu nhi khoa; đào tạo kíp gây mê hồi sức về kiến thức hồi sức cấp cứu, kỹ thuật gây mê cơ bản, hướng dẫn sử dụng máy thở. Bên cạnh đó, bệnh viện cử các nhóm kỹ sư ra đảo sửa chữa, hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật của các trang thiết bị y tế như: máy nội soi, siêu âm, gây mê kèm thở, nội soi tai mũi họng, hút dịch, ghế răng… đồng thời hướng dẫn nhân viên y tế ở trung tâm quản lý, bảo quản trang thiết bị để tăng cường hiệu quả khi sử dụng. Nhớ lại ca cấp cứu xuyên đêm cho một thai phụ chuyển dạ nhưng có dấu hiệu suy thai, bác sĩ Tạ Thị Thu Hợp (Khoa xét nghiệm) cho rằng, đó là ca cấp cứu “để đời”. Nhận lệnh ra đảo khi thời tiết không thuận lợi, người bệnh đang mất máu nhiều mà chưa xác định thuộc nhóm máu nào… Kíp cấp cứu quyết định vẫn lên đường, mang theo tới 30 đơn vị máu của cả bốn nhóm. Mất gần một giờ đồng hồ để di chuyển ra đến bến tàu và từng đó thời gian đi xuồng cao tốc, kíp cấp cứu ra tới đảo. Sau khi xử lý cho người mẹ qua cơn nguy kịch, nhóm cấp cứu lại đưa người bệnh về đất liền để tiếp tục điều trị. Với sự giúp đỡ kịp thời và hiệu quả đó, đến nay công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên huyện đảo Cô Tô đã có nhiều tiến bộ. Các thầy thuốc nơi đây đang dần tạo được niềm tin của nhân dân, giữ chân, không để người bệnh phải di chuyển đi xa để khám, điều trị bệnh.

Sức khỏe đời sống

Bộ trưởng Y tế tiếp các đại sứ New Zealand, Thụy Điển và Philippines

Ngày 9.11, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Y tế tiếp các đại sứ New Zealand, Thụy Điển và Philippines tới thăm và làm việc. Chiều ngày 9.11, Đại sứ New Zealand - Haike Manning tới thăm, làm việc và chào từ biệt Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhân dịp ông sắp mãn nhiệm kỳ đại sứ tại Việt Nam. Ông cho biết, New Zealand có thế mạnh trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm ATVSTP giữa hai nước. Ngoài ra, các công ty công nghệ vừa và nhỏ của New Zealand ở Việt Nam cũng đang tìm kiếm nhân tài ở Việt Nam. Theo đó, New Zealand và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác, trong đó bao gồm cả lĩnh vực y tế. Tiếp ngài Đại sứ New Zealand, Bộ trưởng Y tế bày tỏ mong muốn New Zealand sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm, chia sẻ kinh nghiệm đấu thầu quản lý giá thuốc. Hai bên đã có biên bản ghi nhớ (MOU) về ATVSTP, kiểm nghiệm chứng nhận chung cho hàng nông sản hai nước. Theo đó, nông sản của New Zealand đã được kiểm nghiệm, chứng nhận ở New Zealand được phép lưu hành tại Việt Nam. Việt NamNew Zealand đều là thành viên của Codex. Một số mặt hàng không đánh giá theo tiêu chuẩn Codex nhưng New Zealand đã đánh giá, đảm bảo chỉ tiêu an toàn được Việt Nam cho phép lưu hành ở Việt Nam. Về năng lực kiểm nghiệm ATVSTP của Việt Nam, 65% tiêu chuẩn của Việt Nam tương đương với Codex, những tiêu chuẩn không theo Codex được kiểm nghiệm tương ứng để đáp ứng với tiêu chuẩn. Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế tiếp Đại sứ Thụy Điển- Pereric Hogberg tới chào xã giao và làm việc nhân dịp ông mới nhậm chức đại sứ tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ngài Đại sứ khẳng định mối quan hệ Việt Nam- Thụy Điển mang tính truyền thống và sâu sắc. Về mặt y tế, trước đây Việt Nam từng nhận nhiều sự giúp đỡ của Thụy Điển (như việc xây dựng Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Uông Bí-Quảng Ninh) và chương trình tăng cường năng lực hệ thống y tế của Thụy Điển dành cho Việt Nam. Hiện nay, hai bên đang bàn thảo để xây dựng một MOU mới làm cơ sở hợp tác trong lĩnh vực y tế cho hai nước trong thời gian tới. Thụy Điển và Việt Nam đã có hợp tác trong nghiên cứu kháng kháng sinh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bộ trưởng hy vọng rằng hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực IT như y tế từ xa (telemedicine), IT cho y tế dự phòng, nghiên cứu ung thư,.... Ngài Đại sứ Thụy Điển đề xuất, biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng không khí cũng là lĩnh vực mà Thụy Điển mong muốn hợp tác với Việt Nam. Trong khung MOU mới, ngoài MOU ký kết giữa Bộ Y tế Việt Nam và Thụy Điển đang được xây dựng, dự kiến sau đó các trường đại học và viện nghiên cứu hai nước cũng sẽ ký kết MOU để hiện thực hóa và cụ thể hóa hợp tác. Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng tiếp Đại sứ Philippines Noel Servigon tới thăm và làm việc tại Bộ Y tế. Tại buổi tiếp, Đại sứ Noel Servigon thông báo Philippines sẽ giữ cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm tới, trong nỗ lực một ASEAN hướng tới người dân. Đại sứ Philippines cho biết, Philippines rất quan tâm tới y tế công cộng cũng như phòng ngừa zika và đó là điểm Philippines cũng muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ, trong thời gian tới, hai nước có thể tăng cường hợp tác về hệ thống y tế như y tế công cộng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chia sẻ kinh nghiệm BHYT. Bộ trưởng cho rằng Philippines có nhiều kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe ban đầu, thuốc giá rẻ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam cũng có thể tham khảo. Nhân dịp này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến qua ngài Đại sứ chuyển lời mời tới Bộ trưởng Y tế Philippines tới thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp để tham quan hệ thống y tế cơ sở của Việt Nam.

Hiểm họa đối với liệu pháp kháng sinh

Nếu như không kiểm soát được tình trạng kháng kháng sinh, ước tính khoảng 700 nghìn người tử vong hàng năm và đến 2050, có 10 triệu người chết do kháng kháng sinh. Lúc đó, bệnh thông thường nhất cũng khó mà chữa khỏi - đây là thông tin được PGS.TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương  cảnh báo tại một Hội nghị về tăng cường triển khai các giải pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm vi khuẩn kháng thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh vừa được Bộ Y tế tổ chức.

Nhiều liệu pháp kháng sinh đã không còn hiệu lực

Tình trạng kháng kháng sinh đã được báo động trên toàn cầu, WHO đã đưa ra cảnh báo làm sao ngăn chặn được kháng thuốc và giám sát kháng kháng sinh cũng đã được đưa vào nghị quyết của Hội đồng Y tế Thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 1989 - 2005, Việt Nam có tham gia chương trình đánh giá độ nhạy cảm của kháng sinh tại 9 tỉnh/thành phố lớn được Thuỵ Điển tài trợ. Năm 2009, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã khởi động chương trình giám sát kháng kháng sinh phối hợp với chương trình giám sát kháng thuốc toàn cầu (GARP). Chương trình đã thực hiện giám sát kháng kháng sinh tại 16 bệnh viện lớn, điều tra nhà thuốc, sử dụng thuốc ở cộng đồng, sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp… Kết quả, tại 16 bệnh viện lớn được khảo sát đã phát hiện 4 vi khuẩn kháng thuốc nhiều nhất bao gồm trực khuẩn mủ xanh, E.coli, tụ cầu, Acinetobacter... Trong đó có kháng cả thuốc cephalosporin, carbapenem và có xu hướng gia tăng kháng thuốc của các vi khuẩn gram âm có men beta-lactamase phổ rộng (ESBL). Cũng theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ sử dụng kháng sinh ở các bệnh viện tuyến cuối là nhiều nhất. Bởi các bệnh nhân khi chuyển lên tuyến trên là tình trạng bệnh rất nặng, đòi hỏi bác sĩ phải sử dụng kháng sinh liều cao. Như vậy, có sự tương quan rõ ràng của việc sử dụng kháng sinh và đề kháng, càng dùng nhiều kháng sinh thì tỷ lệ kháng càng gia tăng. Tại Việt Nam, các bệnh nhiễm khuẩn vẫn là các bệnh phổ biến, do đó, việc tiếp cận với các kháng sinh có hiệu lực giữ vai trò rất quan trọng. Tỉ lệ kháng kháng sinh gia tăng như hiện nay là mối hiểm họa đối với các liệu pháp điều trị bằng kháng sinh. Do đó, nếu bác sĩ kê đơn lạm dụng kháng sinh  thì rất nguy hiểm vì chúng ta đang ở mức độ kháng cao. Do tỉ lệ kháng kháng sinh cao, nhiều liệu pháp kháng sinh được khuyến cáo trong các tài liệu hướng dẫn điều trị đã không còn hiệu lực: 42% các chủng vi khuẩn gram âm kháng với ceftazidime, 63% kháng với gentamicin và 74% kháng với acid nalidixic tại cả bệnh viện và trong cộng đồng.

Nếu không muốn “hết thuốc chữa”, bỏ ngay thói quen này

Một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam đáng lo ngại là tình trạng uống thuốc không dùng đơn của người Việt khá phổ biến. Người Việt có thói quen tự điều trị, khi thấy bị ốm đau hoặc có vấn đề về sức khoẻ là ra hiệu thuốc và dễ dàng mua được thuốc kháng sinh. Mặc dù đã có quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn, người bệnh vẫn có thể mua thuốc kháng sinh và nhiều loại thuốc khác trực tiếp từ các nhà thuốc và các quầy thuốc bán lẻ mà không cần đơn thuốc. “Đáng lưu ý là nhiều người bệnh có đơn thuốc của bác sĩ mang đơn ra hiệu thuốc, nhưng người bán thuốc lại tư vấn cho dùng loại kháng sinh khác sau đó giải thích với người mua là tên thuốc khác nhưng hoạt chất và tác dụng tương tự như thuốc bác sĩ kê đơn… điều này không đúng”. Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát, ông trực tiếp đi xuống các nhà thuốc thì thấy thuốc kháng sinh được bán ở nhà thuốc chiếm 25% và có đến 90% bán kháng sinh mà không cần kê đơn. Có những trường hợp người bán thuốc không có chứng chỉ về dược, không có kiến thức về dược những vẫn đứng bán và tư vấn thuốc như dược sĩ thực thụ. Theo đó, sớm triển khai các giải pháp và các hoạt động chống kháng thuốc được WHO khuyến cáo, tập trung vào 4 vấn đề chính là: giám sát kháng thuốc, giảm sử dụng kháng sinh và dùng kháng sinh hợp lý, thực hiện các biện pháp không phải dùng thuốc như thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe, ăn uống hợp vệ sinh, chống thực phẩm bẩn, VSMT và chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Để việc triển khai các hoạt động phòng chống kháng thuốc có hiệu quả, cần có sự phối hợp liên ngành, nâng cao nhận thức của người dân cũng như tăng cường giám sát việc sử dụng thuốc, bán thuốc và hợp tác quốc tế về vấn đề này...

Vấn đề hiến, ghép tạng: Thời gian chết não nên giảm xuống 6 giờ

Trước thực trạng nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người ngày càng tăng cao trong khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, Việt Nam đã thực sự làm chủ kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người (tạng) thành công như ghép thận, tim, gan, giác mạc... mang lại cơ hội cứu sống tận cùng cho nhiều người bệnh suy mô, tạng. Nhìn một cách tổng quát, từ năm 2006 đến nay, chúng ta đã có một hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác tương đối hoàn chỉnh, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho ngành ghép tạng Việt Nam ra đời và phát triển. Tính đến ngày 15/6/2016, chúng ta đã có 16 cơ sở y tế có khả năng lấy, ghép mô, tạng hiệu quả và đã tiến hành ghép thành 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép khối thận - tụy và 1 ca ghép khối tim - phổi minh chứng một điều rõ ràng rằng kỹ thuật y khoa của Việt Nam không kém các nước trong khu vực và trên thế giới về kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, số lượng người được ghép mỗi năm vẫn còn hết sức khiêm tốn so với nhu cầu thực tế ngày một tăng cao. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến vấn đề này, một trong những nguyên nhân chính là thiếu nguồn mô, bộ phận cơ thể người hiến tặng trong khi hoạt động truyền thông, vận động làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi người dân chưa được đầu tư tương xứng để làm thay đổi nhận thức, hành vi tiến tới tình nguyện hiến tặng hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác không thể không nói tới đó là chúng ta còn thiếu một hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, khả thi để tác động, định hướng và thúc đẩy hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người ngày một phát triển đáp ứng yêu cầu bức thiết của xã hội hiện nay. Do đó, đòi hỏi phải nghiên cứu, đánh giá hệ thống pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở Việt Nam hiện nay làm cơ sở cho việc đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở Việt Nam là hết sức cần thiết và có ý nghĩa to lớn cả lý luận lẫn thực tiễn. Sau gần 10 năm triển khai thi hành Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 (có hiệu lực từ 1/7/2007) và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành đã bộc lộ không ít những tồn tại, bất cập cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung:

Bất cập trong quy định về chết não

Theo quy định tại mục 3, chương III của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, chết não là một nội dung đặc biệt quan trọng được quy định thành một mục riêng trong luật. Theo đó, việc xác định chết não là cơ sở pháp lý để tiến hành lấy mô, tạng của người có thẻ đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết. Tuy nhiên, để xác định được chết não phải có đủ 3 chuyên gia (hồi sức cấp cứu; thần kinh hoặc phẫu thuật thần kinh và giám định pháp y) và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn lâm sàng, tiêu chuẩn cận lâm sàng và tiêu chuẩn thời gian. Với quy định này là hết sức chặt chẽ, bảo đảm tối đa việc đưa ra kết luận một người đã chết não hay chưa. Tuy nhiên trên thực tế, đặc biệt là ở các nước phát triển, các điều kiện về cận lâm sàng không nhất thiết còn bắt buộc cũng như tiêu chuẩn về thời gian dẫn tới bắt buộc phải có 3 lần xác định chết não và mất tối thiểu 12 giờ tính từ lần xác định chết não đầu tiên là quá dài, vừa gây tốn kém kinh phí xác định chết não, kinh phí hồi sức tích cực người chết não, đồng thời kéo dài thời gian đánh giá xác định chết não sẽ làm mất cơ hội vàng để lấy được mô, tạng của người người hiến chết não. Bên cạnh đó, quy định về chuyên gia giám định pháp y trong Hội đồng xác định chết não cũng cần phải đánh giá lại, bởi về bản chất, các tiêu chuẩn cận lâm sàng của chết não khác với tiêu chuẩn cận lâm sàng của người đã chết hẳn (tim ngừng đập), do đó vừa không phát huy được chuyên môn của bác sĩ pháp y, vừa gây khó khăn cho các cơ sở y tế nếu không mời được bác sĩ pháp y tham gia trong hội đồng xác định chết não. Chúng tôi đề nghị cân nhắc giảm thời gian xác định chết não xuống còn 6 tiếng và bỏ quy định bác sĩ pháp y trong hội đồng xác định chết não; bỏ quy định phải có đơn vị ghép thực nghiệm đối với các cơ sở y tế khi cấp phép hoạt động lấy, ghép tạng.

Thanh tra

Xử phạt Công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế 15 triệu đồng

Ngày 9/11, Thanh tra Bộ Y tế đã có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế 15 triệu đồng. Công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế đã thực hiện các hành vi: Quảng cáo 21 sản phẩm của Công ty trên trang website của công ty tại địa chỉ www.wonderfarmonline.com nhưng không đăng ký quảng cáo bằng hình thức website và cũng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trên website trước khi thực hiện quảng cáo trên website. Căn cứ vào mức độ vi phạm, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt Công ty Cổ phần thực phẩm Quốc tế 15 triệu đồng. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu CTCPTP Quốc tế tháo gỡ nội dung vi phạm trên, chỉ được phép quảng cáo các sản phẩm thực phẩm khi được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Infonet

Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý đơn giản khi bị kiến ba khoang đốt

Kiến ba khoang đang trở thành dịch gây viêm da tiếp xúc ở khu vực Hà Nội, nhiều bệnh nhân đến viện với biến chứng nặng nề, gây sốt, phù nề da. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mọi người chỉ cần nhớ các gạch đầu dòng ngắn gọn sau có thể tránh xa được loại kiến này.

Biểu hiện lâm sàng của kiến ba khoang

Biểu hiện đó là tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục. Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay. Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp. Bệnh nhân có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Tiến triển của bệnh sau khi bị kiến cắn:

Sau khi bị kiến ba khoang cắn, người bệnh cảm giác râm ran. 6-8 giờ sau xuất hiện ban đỏ, dát đỏ. 12-24 giờ tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình. Sau 3 ngày thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy. Sau 5-7 ngày vảy bong hết nhưng để lại dát thâm lâu mất.

Phân biệt vết phỏng do kiến ba khoang cắn

Viêm da tiếp xúc do côn trùng có thể bị nhầm với một số bệnh ngoài da, đặc biệt rất giống bệnh Zona. Bệnh Zona thường gặp ở những người từng bị thủy đậu, với các dấu hiệu báo trước như đau nhức dọc theo dây thần kinh ở nửa người, nơi vùng da chuẩn bị nổi thương tổn, tổn thương cơ bản là các mụn nước lõm ở giữa, mọc thành chùm ở một bên cơ thể.

Cách phòng để không bị kiến ba khoang đốt

Kiến ba khoang không đốt người, cũng không phải loài truyền bệnh mà còn là bạn của nhà nông vì nó là thiên địch ăn một số loài sâu hại cây trồng, điều quan trọng là phòng tránh nguy cơ bị đốt, không nên hoang mang, lo lắng, hay tìm mọi cách tiêu diệt kiến ba khoang.

Cách phòng trách kiến ba khoang nên làm là:

 Đề phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa, nên buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi thắp đèn. Ngủ trong màn. Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Nếu có thể thì bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và diệt. Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ. Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng. Khi đi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa mưa bão, cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như: quần áo dài tay, đội mũ/nón, khẩu trang, đi ủng. Có thể xử lý diệt kiến bằng phun deltamethrin, alphacyhalothrin và permethrin ở những vị trí mà kiến hay tập trung gần người.

Biện pháp xử trí khi tiếp xúc với kiến ba khoang:

 Nếu đã tiếp xúc (hoặc nghi ngờ tiếp xúc) với kiến ba khoang, cần thực hiện một số bước sau: Không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người. Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác. Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng... chú ý các biểu hiện để khám bác sĩ da liễu khi cần thiết. Khi phát hiện có kiến ba khoang ở khu vực làm việc, sinh sống, nên liên hệ với đơn vị y tế chuyên trách để được hướng dẫn và phối hợp xử lý.

An ninh thủ đô

Thị trường đã hết thuỷ sản nhiễm độc

Tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng số hơn 5.300 tấn hải sản tồn kho tại 4 tỉnh miền Trung, kết quả kiểm nghiệm của Bộ Y tế cho thấy, có khoảng 4.400 tấn không nhiễm độc, an toàn và 996 tấn không an toàn. Ngày 9-11, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo xử lý dứt điểm hải sản tồn kho trong tháng 11. Cụ thể, với khoảng 4.400 tấn hàng tồn, với loại quá hạn sử dụng, các cơ sở, doanh nghiệp thu mua sẽ được hỗ trợ 70% giá trị hàng hóa. Loại hàng an toàn, chưa quá hạn sử dụng sẽ được hỗ trợ 30% giá trị hàng hóa để chủ hàng, doanh nghiệp tiêu thụ hết. Riêng 996 tấn hàng không an toàn, Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm ban hành quy trình xử lý. Số hàng này sẽ được hỗ trợ 100% giá trị. “Hết đợt xử lý này, không còn hải sản tồn kho nào nhiễm độc. Đối với hải sản đánh bắt ngoài khơi, tầng nổi từ 20 hải lý trở vào cũng an toàn. Như vậy, trên thị trường không còn hải sản nhiễm độc”, ông Nguyễn Văn Trung khẳng định. 

Dân trí

Cứu sống cụ bà 90 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt

Vỡ mạch máu bị xơ vữa, cụ bà ở tuổi “xưa nay hiếm” rơi vào tình trạng nguy kịch. Phải qua 2 lần can thiệp nội mạch các bác sĩ mới cầm máu thành công, cứu người bệnh khi đã cận kề cửa tử. Đây là ca bệnh khó, nguy cơ tử vong rất cao. Ngày 9/11, thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương TPHCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và cứu chữa thành công một trường hợp người cao tuổi bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng. Bệnh nhân là cụ bà Nguyễn Thị L. (90 tuổi, ngụ tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Qua khai thác bệnh sử từ người nhà, bác sĩ ghi nhận, trước nhập viện 3 ngày, cụ Nguyễn Thị L. có biểu hiện đi phân đen, ăn uống kém, sức khỏe suy kiệt. Đến ngày thứ 3 của bệnh, khi đưa cụ đi vệ sinh, người nhà phát hiện cụ đại tiện ra máu tươi với lượng nhiều nên lập tức đưa đến bệnh viện cấp cứu. ThS.BS Cao Tấn Phước, Phó Giám đốc bệnh viện, cho hay, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, choáng và xuất huyết ồ ạt đường tiêu hóa. Ngoài tình trạng xuất huyết, cụ còn có nhiều bệnh lý mạn tính như suy tim, viêm phổi, cơ thể suy kiệt khiến bệnh nhân rơi vào nguy kịch. Qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh bác sĩ ghi nhận mạch máu của bệnh nhân bị xơ vữa gây vỡ. Đứng trước ca bệnh khó, bệnh viện tiến hành hội chẩn, hai phương án can thiệp được vạch ra gồm mổ hở để xử lý vị trí mạch máu bị vỡ hoặc can thiệp nội mạch dùng dụng cụ hỗ trợ để bít lại vị trí đang xuất huyết. Tuy nhiên, cả 2 phương án trên đều tồn tại rất nhiều rủi ro, nếu mổ hở trên cơ địa suy kiệt của người bệnh đã lớn tuổi thì nguy cơ tử vong trên bàn mổ là rất cao. Mặt khác, nếu can thiệp nội mạch với hệ thống mạch máu đã bị xơ vữa thì khả năng thành công cũng rất mong manh. Với nỗ lực “còn nước còn tát” bệnh viện quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch để bít lại vị trí mạch máu bị vỡ. Sau lần can thiệp thứ nhất, tình trạng xuất huyết được ngăn chặn. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, vị trí mạch máu bị vỡ lại rò rỉ, xuất huyết tiêu hóa tái diễn. Các bác sĩ phải tiếp tục can thiệp nội mạch lần 2, trong suốt quá trình thủ thuật, bệnh nhân phải truyền 20 đơn vị máu việc xử lý lỗ rò mới hoàn tất. Hiện bệnh nhân đã uống được sữa, sức khỏe bình phục khá tốt. BS Tấn Phước cho biết, đây là ca bệnh rất khó, nguy cơ tử vong cao nhưng đã may mắn qua cơn nguy kịch.

Đắk Nông: Dân chê bệnh viện trăm tỷ?

Nhiều người bệnh sẵn sàng vượt cả trăm cây số để tới phòng khám tư chữa trị dù bệnh viện huyện mới được đầu tư xây dựng với số tiền trên 100 tỷ đồng. Nghịch lý “dân chê bệnh viện công để ra phòng khám tư” này đã diễn ra bao năm nay tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Mới sáng sớm, vợ chồng anh Nguyễn Đức Tuấn (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) đã dậy lục đục chuẩn bị đồ đạc để ra Quốc lộ 28 bắt xe khách lên 1 phòng khám ở Đắk Lắk. Đêm qua, đứa con gái của anh chị bị sốt, quấy khóc cả đêm nên sáng nay vợ chồng phải đưa bé đi khám. Khuôn mặt mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng vì thức trắng đêm, chị Nguyễn Thị Dụng (vợ anh Tuấn) vừa vỗ về đứa con nhỏ, vừa than thở: “Mấy hôm rồi uống thuốc mà không đỡ, hôm qua trở trời, con bé quấy tợn nên anh chị đưa cháu lên 48 Phan Chu Trinh (Phòng khám Đa khoa Nguyễn Dũng, 48 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuật- PV). Khổ thân, mới mấy ngày mà trông gầy sọm đi!”. Tuy nhiên, để đi từ nhà anh chị lên phòng khám tại Đắk Lắk phải đi quãng đường hơn 100 cây số. Trong khi Bệnh viên Đa khoa tỉnh Đắk Nông chỉ cách đó 60 km, còn Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô lại nằm ngay trên tuyến đường mà chiếc xe khách chạy qua, cách nhà 30 km. Anh Tuấn cho biết: “Hầu hết người dân xã này đều lên Đắk Lắk khám chữa chứ không mấy khi vào bệnh viện huyện.”

Vào bệnh viện trăm tỷ xin thuốc cảm cúm

Tháng 8/2015, Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô quy mô 150 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư hơn 114,6 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động. Song, khác với vẻ tấp nập, chen lấn khám chữa bệnh tại một số bệnh viện trong tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô lại “vắng vẻ đến mức yên bình”. Cả bệnh viện chỉ có một điểm trông giữ xe duy nhất, trong lán cũng chỉ có hơn chục chiếc xe máy nằm rải rác . Anh Sanh (nhân viên coi xe) thừa nhận: “Bệnh viện này chỉ đông vào mỗi thứ 2, nhưng so với bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút thì chỉ bằng một phần.” Theo báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, 9 tháng đầu năm 2016 công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện này lên đến 107, 6%. Tuy nhiên qua khảo sát, khu vực điều trị nội trú chỉ có một số phòng hoạt động, nhiều phòng khác bỏ trống đến mức mạng nhện giăng khắp phòng. 5 năm nay, chưa một lần chị Nguyễn Hồng Tuyết (xã Quảng Phú) vào bệnh viện đa khoa huyện khám chữa bệnh. Theo chị, lý do không vào đây khám chữa bệnh là bởi trình độ của các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện này. Chị bức xúc kể lại: “Cách đây hơn 5 năm, tôi đang mang thai đứa con đầu lòng, do có triệu chứng xuất huyết nên chị ra Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô kiểm tra sức khỏe. Tại đây, một bác sĩ chuyên khoa kết luận tôi không giữ được thai nên chỉ định bỏ.” Không đành lòng đánh mất đứa con nên hai vợ chồng chị Tuyết quyết định bắt xe lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk kiểm tra lại.“Bây giờ đứa con ấy của tôi cũng đã 4 tuổi, cháu vẫn khỏe mạnh và đi học đều”, chị Tuyết hạnh phúc chia sẻ thông tin trên. Vợ chồng anh Phạm Công Dưỡng (xã Đắk Đrô) năm nay cũng có đứa con trai đầu lòng 13 tháng tuổi. Do thời gian gần đây, cháu mọc răng lại kết hợp với thời tiết thay đổi nên bé sốt và bỏ ăn uống. Tuy nhiên, dù nhà chỉ cách bệnh viện huyện 20 km, nhưng vợ chồng anh Dưỡng nhất định bắt taxi thẳng ra một phòng khám tư trên địa bàn huyện Cư Jút cách nhà 40 km. Anh Dưỡng bộc bạch: “Nhiều gia đình có trẻ nhỏ ở đây ít khi đưa con ra bệnh viện huyện lắm. Lần nào ra đó cũng cho những loại thuốc giống nhau, uống mãi con không khỏi lại còn lờn thuốc. Ra phòng khám tư không được thanh toán bảo hiểm y tế, nhưng cũng chẳng đáng là bao, quan trọng là con nhanh khỏi, bố mẹ cũng đỡ vất vả.” Trong khi đó, theo phản ánh của một số người dân sống gần bệnh viện (xã Nam Đà), nhiều năm nay họ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhưng ít khi sử dụng tại bệnh viện này. Một người dân cho biết, ông chỉ dùng tấm thẻ này vào bệnh viện huyện khám những bệnh đơn giản khi thời tiết thay đổi, khiến cơ thể đau nhức. “Nhiều hôm bị cảm cúm thì chạy qua xin thuốc chứ đau ốm nặng thì ra ngoài khám cho nhanh.”

“Sẽ giảm bớt thủ tục hành chính”

Theo ý kiến của nhiều người dân huyện Krông Nô, lý do mà họ từ chối khám chữa bệnh tại đây là thủ tục hành chính gây tốn thời gian và thái độ của nhân viên y tế. Bởi “mỗi khi xuất trình thẻ bảo hiểm y tế là nhân viên lại tỏ thái độ”, một người dân cho hay. Trao đổi với Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô về vấn đề mà người dân phản ánh, ông Nguyễn Đức Thọ cho biết, từ đầu năm tới nay số lượng bệnh nhân thăm khám, điều trị tại bệnh viện tăng so với năm 2015, đồng thời vượt chỉ tiêu mà Sở Y tế giao cho bệnh viện. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, so với các bệnh viện tuyến huyện khác trong tỉnh, tỷ lệ này vẫn chưa cao. Lý giải về hiện tượng người dân bỏ bệnh viện công ra phòng khám tư chữa trị, ông Thọ nhìn nhận: “Ngoài những nguyên nhân khách quan như vệ sinh, điều kiện địa lý thì hiện nay bệnh viện còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất là khâu thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, hiện nay cả bệnh viện có 96 cán bộ, nhân viên y tế nhưng chỉ có 22 bác sĩ. Số lượng bác sĩ này rất thấp so với số dân của địa phương.” Cũng theo ông Thọ, do một số địa phương còn xa trung tâm, trình độ dân trí còn thấp, nhiều gia đình có người bệnh như tự ý chữa trị bằng thuốc Nam, thuốc Bắc. Khi mà bệnh đã nặng thì mới tìm đến bệnh viện. Lúc đó, bệnh viện có thể điều trị được nhưng cũng có thể phải chuyển lên tuyến trên. Trong khi đó, theo ông Hồ Sỹ Phú, Phó phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô, từ trước tới nay bệnh viện cũng đã nhận được phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế khi người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế. Ông Phú khẳng định: “Phản ánh của người dân chỉ là phản ánh một chiều, khó xác minh được. Từ trước tới nay bệnh viện luôn chủ trương khám dịch vụ và khám bằng thẻ bảo hiểm đều hưởng quyền lợi như nhau.” Trước tình trạng người dân chê bệnh viện công, ra phòng khám tư, hoặc tới điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, ông Phú thông tin: “Do đặc thù của địa phương nên người bệnh tại huyện Krông Nô được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Có lẽ người dân không biết được thông tin này lên không vào đây để làm thủ tục chuyển viện để được hưởng quyền lợi y tế.” Trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng trên, Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Đức Thọ cho hay: “Sắp tới bệnh viện sẽ tiến hành rà soát, giảm bớt thủ tục hành chính, đồng thời giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Hiện nay, bệnh viện cũng cử 21 cán bộ đi đào tạo, hy vọng trong thời gian tới sẽ đủ nhận lực đáp ứng nhu cầu của người dân.”

Vnexpress

Quảng Ngãi: Vụ nghi tiêm nhầm thuốc tại bệnh viện: Cơ quan điều tra vào cuộc

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 9/11, bác sĩ Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Qua kiểm tra hồ sơ bước đầu, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thực hiện đúng quy trình. Hiện cơ quan điều tra đã niêm phong hồ sơ, giám định tử thi để xác minh vụ việc. Nếu sai phạm khâu nào thì xử lý nghiêm khắc bác sĩ, y tá ở khâu đó”. Theo báo cáo của Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi, vào sáng ngày 8/11, cháu Nguyễn Quách Gia Huy (24 tháng tuổi, ngụ thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành) được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, bụng chướng, tiêu chảy phân lỏng màu xanh rêu. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cháu Huy bị tiêu chảy cấp có nôn nên tiến hành truyền dịch, tiêm metoclopramide, men tiêu hóa, hydrit. Đến trưa cùng ngày (8/11), ca trực nhận bệnh thì cháu Huy trong tình trạng da tái, thở 50 lần/phút, mạch quay không bắt được, nhịp tim nhanh 190 lần/phút, bụng chướng, phân lỏng trắng đục… Sau khi chẩn đoán sốt nhiễm trùng, ca trực cho cháu Huy thở ô-xy, truyền dịch, chống sốc, kháng sinh, hạ nhiệt, đặt sonde dạ dày, sonde hậu môn và làm các xét nghiệm. Sau 30 phút bù dịch và chống sốc, cháu Huy vẫn trong tình trạng nặng, nhịp tim chậm rời rạc. Hơn 1 tiếng ép tim ngoài lồng ngực không hiệu quả, cháu Huy đã tử vong vào lúc 15h ngày 8/11. Lý do tử vong, Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi chẩn đoán cháu Huy tử vong do bị suy hô hấp tuần hoàn không hồi phục/sốc nhiễm trùng tổn thương đa cơ quan. Ngay sau khi cháu Huy tử vong, gia đình nạn nhân đưa thi thể cháu Huy về nhà. Khoảng 22h cùng ngày (8/11), gia đình ôm xác cháu Huy đến Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong. Trao đổi với PV Dân trí, Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi cho biết: “Sự việc xảy ra quá đau lòng, bệnh viện đã yêu cầu cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi, lúc đó mới biết đúng sai như thế nào”. Hiện Sở Y tế đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra quy trình, giám định y khoa và xác định nguyên nhân chính thức khiến cháu Huy tử vong.

Công luận

Phải đi đến cùng sự thật

Sau hơn 2 tuần vào cuộc, Bộ Công Thương ngày 8/11 đã thông báo kết quả kiểm tra hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) về vụ hội này thực hiện khảo sát và công bố thông tin về nước mắm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu đoàn kiểm tra nêu rõ tên nhà tài trợ thì hoặc là có thể minh oan cho công ty A, doanh nghiệp B kia; hoặc là cơ quan hữu trách có cơ sở, chứng lý quan trọng để có thể trả lời bước đầu cho câu hỏi: Động cơ của việc tài trợ và nhận tài trợ này là gì?! Theo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành các cơ quan: Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, việc khảo sát nước mắm của VINASTAS không bảo đảm tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Báo cáo kết quả kiểm tra cho thấy mặc dù hoạt động nhân danh VINASTAS nhưng khi thực hiện không xây dựng đề án, kế hoạch khảo sát rõ ràng; khảo sát chủ yếu do chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của VINASTAS phê duyệt và giám sát. Báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành cũng chỉ ra quá trình lấy (mua) mẫu của VINASTAS thiếu tin cậy. Trong đó, toàn bộ 150 mẫu đã mua không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính. 89 mẫu chỉ có hóa đơn bán lẻ, hóa đơn bán hàng, bản kê bán hàng của nơi bán; 61 mẫu chỉ có bảng kê do cán bộ đi mua tự lập. Ngoài ra, có sự không thống nhất trong quá trình mã hóa mẫu; một số mẫu không được mã hóa trước khi yêu cầu thử nghiệm. “Theo thông tin do VINASTAS cung cấp, hoạt động khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài, vì vậy không bảo đảm tính độc lập như quy định tại điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” – báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra chỉ rõ. Đánh giá về nội dung thông tin do VINASTAS cung cấp, đoàn kiểm tra cho rằng việc hội này đồng nhất khái niệm asen nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 8-2:2011/BYT với “thạch tín” – một chất cực độc, đồng thời khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng, không có cơ sở khoa học và gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng. Đặc biệt, bài “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” trên trang web của VINASTAS ngày 18/10 có nội dung “104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen (thạch tín) – một loại á kim cực độc” là hoàn toàn không chính xác, không có căn cứ khoa học và pháp lý, gây hoảng loạn và bức xúc trong xã hội. Đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh việc công bố thông tin sai lệch liên quan đến sản phẩm nước mắm của VINASTAS có dấu hiệu vi phạm quy định tại Luật An toàn thực phẩm: “Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh”. Căn cứ kết quả kiểm tra và các đánh giá nêu trên, Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu VINASTAS cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung thông tin sai lệch về khảo sát “nước mắm nhiễm asen” gây hoang mang trong dư luận; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo điều lệ các cá nhân liên quan. Ngoài ra, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng giao Bộ Nội vụ làm rõ tư cách pháp lý của VINASTAS trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ đã được Bộ Nội vụ phê duyệt và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong quá trình hoạt động; giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xem xét xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của VINASTAS theo quy định pháp luật. Bên hành lang Quốc hội chiều 8/11, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng việc được công bố thông tin kết quả kiểm tra đối với VINASTAS đến mức nào phải dựa trên quy định pháp lý. Bà Phong Lan nhận định việc công khai thông tin còn có giá trị để rút kinh nghiệm cho các trường hợp khác, tránh lặp lại bài học đã xảy ra. “Trước đã có chuyện nước tương 3-MCPD rồi. Nếu làm được thì làm tới, công bố rõ ràng đi. Không kết tội nhưng phải giải thích được động cơ nào để làm chuyện đó. Đây là vấn đề luật pháp, đoàn kiểm tra kiểm tra xong thì quyền họ công bố đến mức nào thì cũng có luật định hết. Cứ úp úp mở mở cũng kỳ” – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận xét. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế – TS Lê Đăng Doanh cho rằng cần nêu tên cơ quan tài trợ một cách công khai. Theo ông, cơ quan tài trợ phải là cơ quan độc lập, một tổ chức xã hội nhằm mục đích khoa học để bảo đảm công bằng, khách quan. Còn cơ quan tài trợ nếu là doanh nghiệp, thậm chí là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nước mắm, thì hành vi tài trợ đó, kết quả công bố đó là có vấn đề. “Có thể người ta đã lợi dụng việc công bố kết quả đó để cạnh tranh không bình đẳng. Việc này nếu có thì cần phải xử lý nghiêm túc. Tôi hy vọng Bộ Công Thương sẽ vì lợi ích chung, vì tính trong sáng và nghiêm túc của pháp luật. Để bảo đảm tính cạnh tranh của pháp luật thì sẽ công bố tên của nhà tài trợ đó ra” – TS Lê Đăng Doanh nêu quan điểm. Nếu đoàn kiểm tra nêu rõ tên nhà tài trợ thì hoặc là có thể minh oan cho công ty A, doanh nghiệp B kia; hoặc là cơ quan hữu trách có cơ sở, chứng lý quan trọng để có thể trả lời bước đầu cho câu hỏi: Động cơ của việc tài trợ và nhận tài trợ này là gì?! Chỉ trích dẫn “theo thông tin do VINASTAS cung cấp…” và rồi đơn thuần kết luận việc nhận tài trợ bên ngoài để làm khảo sát, xét nghiệm đã khiến cho tính độc lập bị mất đi thì quả thật đoàn kiểm tra liên bộ do Bộ Công Thương chủ trì đã gây thất vọng không nhỏ. VINASTAS thừa hiểu nhận tiền là không khách quan và chắc chắn cũng nắm rõ điều 28 – Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vậy tại sao họ vẫn nhắm mắt làm bừa, tại sao họ cố tình nhập nhèm các tiêu chuẩn và độ an toàn/nguy hại của asen…? Đó là những câu hỏi rất cần được làm rõ. VINASTAS có thể sẽ phải chịu nhiều hình phạt trong thời gian sắp tới nhưng nhà tài trợ đã chi tiền cho VINASTAS thực hiện và công bố cuộc khảo sát về nước mắm tai hại như chúng ta đã biết cũng phải bị xem xét, xử lý. Làm như thế mới công bằng, mới đi đến cùng sự thật!

Dân Việt

BVĐK Tân Sơn – Phú Thọ: Nỗ lực vì bệnh nhân, giảm gánh nặng cho tuyến trên

Là huyện 30a, Tân Sơn là một trong các huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ, nên đời sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, trong đó có việc việc khám, chữa bệnh. Để tháo gỡ những khó khăn trên, những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân, giảm thiểu gánh nặng cho tuyến trên…

Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Ông Nguyễn Bá Khuyến – Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết, trước đây phần vì huyện nghèo, phần vì chưa được quan tâm đúng mức, nên công tác y tế, khám chữa bệnh của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Một số xã vùng sâu vùng xa, nhiều khi ốm đau phải đi cả ngày đường mới tới bệnh viện huyện, đó là chưa kể những ca nặng phải chuyển lên tuyến trên, nên rất nguy hiểm. “Vài năm gần đây Bệnh viện Đa khoa huyện đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân” – ông Khuyến cho hay. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Trọng Quỳnh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn cho biết, hiện bệnh viện có quy mô hơn 100 giường bệnh. Song trên thực tế luôn phải hoạt động cới công suất 150 – 300 giường bệnh, bởi lượng bệnh nhân đến viện ngày càng đông, số lượng giường bệnh không thể đáp ứng kịp được. Theo ông Quỳnh, những năm gần đây, bệnh viện đã đầu tư mua sắm rất nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy siêu âm màu 4D, X – Quang, máy nội soi tai mũi học, tiêu hóa, máy xét nghiệm máu, nước tiểu… “Để từng bước hiện đại hóa máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn đã mạnh dạn đầu tư máy kéo giãn cột sống, 5 máy điện sung, 5 máy điện phấn, 1 máy siêu âm điều trị, 1 máy soi cổ tử cung, 2 máy khí siêu âm, 1 bộ dụng cụ kết hợp xương, lắp đặt hệ thống ô xy tập trung. Và gần đây nhất, bệnh viện đã đầu tư 16 tỷ đồng để mua máy chụp cắt lớp CT, máy siêu âm 3 – 4 màu và nâng cấp các phòng khám, giường bệnh, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân” – ông Quỳnh cho biết thêm. Ông Quỳnh cho rằng, ngoài đầu tư trang thiết bị hiện đại, thì yếu tố tiên quyết nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không ai khác chính là đội ngũ y bác sỹ. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệm vụ, bệnh viện còn có rất nhiều chính sách “chiêu mộ” nhân tài như: Mỗi bác sỹ đa khoa khi về công tác tại bệnh viện sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và hỗ trợ mỗi tháng 1,1 triệu đồng trong vòng 3 năm. Ngoài ra các con em trong khu vực, bệnh viện còn ký HĐ 5 năm với các sinh viên khi đang theo học…

Vì bệnh dân phục vụ

Kể về những năm khó khăn, khi Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn chưa được đầu tư nhiều, anh Bùi Văn Toàn, xã Minh Đài cho biết: “Trước đây bà con sinh đẻ đa số sinh ở nhà, nhưng nay hễ đau bụng là đưa đi Trạm Y tế xá, hoặc gần thì lên bệnh viện huyện ngay. Cách đây vài năm, người thân của tôi xuýt nữa mất mạng khi đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện. Gia đình sốt ruột nên xin đi tuyến trên, các bác sỹ khuyên giải không nên đi, bởi đang điều trị rất tốt. Hơn nữa đường xa, bệnh nhân yếu đi lại rất nguy hiểm, gia đình không nghe vẫn đưa xuống Hà Nội. Quả đúng như bác sỹ khuyên, khi đang di chuyển thì anh trai tôi có biểu hiện lạ, chậm tý nữa thì mất mạng” – ông Toàn chia sẻ. Ông Quỳnh cho biết, để thay đổi nhận thức của người dân, khi có bệnh, phát hiện lạ thì đến ngay bệnh viện để khám, thay vì mời thầy mo, thầy cúng đến cúng bái như trước đây, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi cho người dân. Bởi Tân Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc, nên đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Đặc biệt là vẫn còn tồn tại rất nhiều hủ tục lạc hậu, đa số người dân chưa chú ý nhiều đến sức khỏe của mình, đến khi bệnh quá nặng rồi mới đi khám. “Chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều ca, khi bệnh nhân đến bệnh việc hầu như đã kiệt sức, bệnh đã rất nặng. Song chúng tôi vẫn bằng mọi giá, hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, bệnh viện luôn đặt quyền lợi, sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, vì bệnh nhân mà phục vụ” – ông Quỳnh tâm sự. Nhận thức rõ, đây là nghề phục vụ, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân. Và chỉ có chất lượng tốt, thái độ phục vụ có tận tình, chu đáo, thân thiện, thì bệnh nhân mới tìm đến. Do đó, từ lãnh đạo đến nhân viên, thậm chí là cả những cô tạp vụ cũng được tập huấn, tuyên truyền về cách ứng xử và nói không với bệnh thành tích, tiêu cực… Chỉ tính riêng năm 2015, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn đã khám, chữa bệnh cho 30.443 lượt bệnh nhân, trong đó có gần 8.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú và 1.600 bệnh nhân điều trị ngoại trú. Khi chúng tôi hỏi về những dự định trong tương lai, ông Quỳnh chia sẻ: “Hiện trang thiết bị và lực lượng bác sỹ đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Song một số khoa vẫn còn thiếu bác sỹ chuyên môn giỏi, trong khi đó nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, nên tôi đề nghị Sở Y tế tỉnh Phúc Thọ trong thời gian tới bổ sung thâm nhân lực, đồng thời hỗ trợ bệnh viện mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết, hiện đại, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

Cải chính và cáo lỗi về thông tin nước mắm chứa thạch tín

Báo điện tử Dân Việt xin cải chính thông tin về nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng và xin lỗi người dân, bạn đọc, các nhà sản xuất nước mắm có sản phẩm liên quan và các cơ quan quản lý. Trong các ngày 13.10 và 17.10, Dân Việt đã đăng, phát thông tin theo công bố của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Những thông tin này được các cơ quan quản lý nhà nước xác định là sai sự thật, thiếu kiểm chứng, gây bức xúc cho xã hội, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống và gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ngay sau khi đăng phát thông tin, báo điện tử Dân Việt đã nhận ra sai lầm và lập tức gỡ bỏ bài viết  "Loạn độ đạm nước mắm” xuất bản ngày 13.10 và “Hơn nửa mẫu nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng” xuất bản ngày 17.10. Ngay sau đó Dân Việt đã có hơn 20 bài phản biện lại các kết quả nói trên, bảo vệ người làm nước mắm truyền thống. Đặc biệt, báo cũng đã tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến trên Dân Việt với chủ đề “Nỗi niềm người sản xuất nước mắm truyền thống” vào ngày 23.10, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, luật sư, người làm nước mắm truyền thống. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan làm rõ. Bộ trưởng TT&TT cũng đã khẳng định và coi đây là một hiện tượng “bất thường”. Bộ Y tế đã vào cuộc kiểm tra, công bố kết quả là nước mắm Việt Nam trên thị trường đều an toàn đối với người sử dụng. Chỉ với hai bài viết trên, báo Dân Việt đã làm ảnh hưởng  đến nghề làm nước mắm truyền thống, gây hoang mang trong nhân dân. Chúng tôi xin cải chính và xin lỗi người dân, bạn đọc, các nhà sản xuất nước mắm có sản phẩm liên quan và các cơ quan quản lý vì lỗi nghiệp vụ nói trên. Báo điện tử Dân Việt xin nhận trách nhiệm về những sai sót vừa qua, nghiêm khắc rút kinh nghiệm cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm người làm báo, rèn luyện trình độ nghiệp vụ, nhạy cảm hơn trong xử lý thông tin của toàn thể đội ngũ phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn và Ban Biên tập. Mong bạn đọc lượng thứ và tiếp tục ủng hộ.

VietnamPlus

Hà Nội thu hồi 3 loại thuốc không đảm bảo chất lượng

Theo Sở Y tế Hà Nội, thực hiện yêu cầu của Cục Quản lý Dược, các cơ kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn Hà Nội tiến hành thu hồi 3 loại thuốc không đảm bảo chất lượng trên địa bàn toàn thành phố bao. Loại thuốc bị thu hồi là thuốc viên bao đường tiêu độc PV, số lô: 03.12.14, ngày sản xuất: 2/12/2014, hạn dùng 21/12/2017, số đăng ký: V1613-H12-10, do Công ty cổ phần Dược thảo Phúc Vinh sản xuất. Loại thuốc này bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính Thổ Phục Linh. Cục Quản lý Dược cũng đình chỉ lưu hành và yêu cầu nhà nhập khẩu thu hồi thuốc viên nén Ciprofloxacin tablets USP 500mg, số lô FCF602B, ngày sản xuất: 3/1/2016, hạn dùng:2/1/2019, số đăng ký: VN-15526-12. Thuốc do Công ty Macleods Pharmaceuticals Ltd., India sản xuất; Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco nhập khẩu do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan. Loại thuốc thứ ba bị thu hồi là thuốc viên nén Enafran 10 (Enalapril maleat 10mg), số lô: 001161, hạn dùng: 190118, số đăng ký: VD-10969-10. Thuốc do Công ty cổ phần Dược phẩm 3/2 sản xuất.  Thuốc bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu hàm lượng Enalapril maleat. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, trong tháng 11, các công ty sản xuất, nhập khẩu các loại thuốc nói trên thực hiện thu hồi triệt để các lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng và gửi báo cáo thu hồi, hồ sơ thu hồi về Sở Y tế theo quy định. Các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn sớm hoàn thành việc thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thu hồi của cơ sở./. 

Ngày 16/11/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích