Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 6 0 6 7
Số người đang truy cập
7 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 31 tháng 10 năm 2016

Việt Nam ghi nhận trẻ đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ nhiều khả năng do vi rút Zika; Bình Dương công bố dịch Zika cấp phường, xã; Vụ sản phụ tử vong ở Bình Định: Bộ Y tế yêu cầu làm sáng tỏ; Thành phố Hồ Chí Minh: Hộ gia đình tham gia BHYT tăng đột biến; Xác nhận trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ nghi liên quan vi-rút Zika đầu tiên tại Việt Nam; Bình Dương công bố dịch bệnh do virus Zika ở cấp xã, phường; Tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sử dụng thuốc sản xuất trong nước; Hà Tĩnh bắt quả tang cơ sở sản xuất thuốc đông y không phép; Làm đẹp bằng tiêm thuốc làm trắng da: Hai mẹ con nhập viện...

Nhân dân; Tuổi trẻ; Tiền phong; An ninh Thủ đô; Công an nhân dân; Sài gòn giải phóng; Nông thôn ngày nay; Gia đình & Xã hội

Xác nhận trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ nghi liên quan vi-rút Zika đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 30-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo xác nhận cháu bé bốn tháng tuổi ở huyện Krông Búc, tỉnh Đác Lắc là trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ nghi liên quan vi-rút Zika đầu tiên tại Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về kết quả xét nghiệm lần một, Bộ Y tế cử đoàn công tác đi thực địa điều tra các yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm lần thứ hai của trẻ và những người sống chung hoặc sống gần với bệnh nhi để xác định nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm lần hai tiếp tục phát hiện kháng thể IgM kháng đặc hiệu vi-rút Zika và kháng thể trung hòa vi-rút Zika trong mẫu huyết thanh của cháu bé và người mẹ cũng như trong mẫu huyết thanh của những người sống cùng nhà (bố, bà, cậu và chị nuôi). Những trường hợp khác sống không cùng nhà có kết quả xét nghiệm âm tính. Qua điều tra dịch tễ cho thấy chỉ có người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh vào lúc có thai ba tháng. Chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ có thể gây dị tật đầu nhỏ từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần hai, Bộ Y tế phối hợp Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc họp trực tuyến với Văn phòng WHO khu vực tại Ma-ni-la (tại Phi-li-pin) và Văn phòng WHO Thái-lan để xác định nguyên nhân trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ. Qua quá trình xem xét về bệnh cảnh lâm sàng, các yếu tố dịch tễ, xét nghiệm, kết quả chụp cắt lớp não bộ và dựa trên kinh nghiệm của WHO cũng như việc xác định hai trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ do vi-rút Zika tại Thái-lan, cuộc họp đã kết luận: Đây là trường hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi-rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Sức khỏe & Đời sống; Nông thôn ngày nay

Tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sử dụng thuốc sản xuất trong nước

Đối với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt, mà phải tùy vào thầy thuốc...” - đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân,

“Đối với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt, mà phải tùy vào thầy thuốc...” - đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành khảo sát việc thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Bộ Y tế và một số cơ sở y tế ngày 29/10.

Tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại bệnh viện tuyến TW vẫn thấp

Báo cáo tại buổi làm việc, TS. Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, ngay từ năm 2012, Bộ Y tế đã thực hiện tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Tổng kết giai đoạn I (2012-2015) của đề án này, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện đã tăng. Cụ thể, tỷ lệ trung bình tại tuyến huyện năm 2015 đạt 67,89%, so với 61,5% vào năm 2010 còn tại tuyến tỉnh là 35%, tăng so với con số 33,9% vào năm 2010. Tại một số tỉnh như Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An, tỷ lệ sử dụng thuốc nội ở tuyến huyện đạt trên 80%, tuyến tỉnh trên 60%...

Thế nhưng trên thực tế dù đã được quan tâm, chỉ đạo sát sao cùng với những chính sách cụ thể, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các BV tuyến TW năm 2015 vẫn thấp (khoảng 11%). Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, chủ trương khuyến khích dùng thuốc Việt đã được pháp quy hóa chứ không chỉ dừng lại ở vận động, thuyết phục, khuyến khích. Tuy nhiên, hạn chế là chỉ có 11/24 BV tuyến TW được lãnh đạo BV quan tâm, chỉ đạo sát sao và đã xây dựng một số chính sách chỉ đạo cụ thể. Một số BV tuyến cuối, do đặc thù riêng nên tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước rất thấp, chỉ dưới 10%, thậm chí dưới 5% như BV Phụ sản TW, BV Việt Đức, BV Nhiệt đới TW, BV Lão khoa Quốc gia. Lý do là ngành công nghiệp dược trong nước dù đã sản xuất được phần lớn thuốc generic (thuốc hết thời hạn bảo hộ), nhưng nhiều thuốc chuyên khoa, đặc trị (tim mạch, tiểu đường, khối u...) và thuốc nguồn gốc sinh học vẫn đang là thế mạnh của các nước phát triển nên vẫn phải sử dụng hàng nhập khẩu.

Thông tin tại buổi làm việc cho biết thêm, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, các doanh nghiệp dược đã tích cực tham gia Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” để bình chọn doanh nghiệp sản xuất thuốc và sản phẩm thuốc đạt danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt”.

Đẩy mạnh truyền thông để người dân biết đâu là thuốc tốt

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế cho rằng, khái niệm “sử dụng thuốc sản xuất trong nước” đã hình thành trong tiềm thức của người dân nói chung và cán bộ y tế nói riêng khi sử dụng thuốc phòng bệnh và chữa bệnh.

Tuy nhiên, để nhận thức này lan rộng và mang tính bền vững, các đơn vị trong ngành cần có những biện pháp thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa khi triển khai thực hiện đề án tại đơn vị. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp và hỗ trợ Hội Dược học Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam thực hiện khảo sát, đánh giá “Chuỗi thuốc Việt” từ sử dụng đến sản xuất, từ đó đưa ra những kiến nghị về chính sách để đẩy mạnh cuộc vận động dùng thuốc Việt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh việc Bộ Y tế đã có chủ trương sớm, đồng bộ và quyết liệt trong việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc hiện thực hóa “Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam” và khẳng định “đây là một trách nhiệm chính trị với đất nước”.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta vận động người Việt dùng hàng Việt nhưng phải bảo đảm hàng tốt, giá tốt. Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra là sản phẩm đưa ra phải tốt, tiếp thị hàng hóa phải sâu sát, giới thiệu hàng hóa cho người tiêu dùng để người tiêu dùng biết rõ tác dụng. “Đối với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt, mà phải tùy vào thầy thuốc. Mua xe hơi thì có thể dễ, nhưng mua thuốc thì khó. Người Việt mua thuốc Việt tùy thuộc vào thầy thuốc Việt Nam. Người bệnh không nghe người bán hàng, mà nghe thầy thuốc”, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam nói.

Cho rằng, y tế là ngành đặc thù, là ngành chữa bệnh cứu người, vì vậy yếu tố công nghệ, kỹ thuật là rất quan trọng, vì thế, để đẩy mạnh việc người Việt dùng hàng Việt, phải làm từng bước để vận động. Phải xây dựng hệ thống chính sách, kế hoạch triển khai, truyền thông. Trong đó, truyền thông là rất quan trọng, bởi nếu không có truyền thông, người dân không biết thuốc tốt ở đâu mà mua hoặc không biết được đâu là sự lựa chọn tốt nhất...

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, thời gian tới, Bộ Y tế cần chú trọng quan tâm đến việc triển khai cuộc vận động tại các sở y tế và BV để tăng số đơn vị thực hiện cuộc vận động trong cả nước; khuyến khích khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động... Ngành y tế phải tăng cường truyền thông về tác dụng và hiệu quả của thuốc sản xuất trong nước, tạo niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng thuốc Việt...

Sài gòn giải phóng; Sức khỏe & Đời sống

Hà Tĩnh bắt quả tang cơ sở sản xuất thuốc đông y không phép

Sáng 29-10, Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phát hiện một cơ sở sản xuất trái phép thuốc đông y dạng viên không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh.

Trước đó, ngày 28-10, lực lượng Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp với Công an phường Kỳ Thịnh tiến hành khám xét ngôi nhà ở tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, do đối tượng Nguyễn Thị Thảo (29 tuổi, quê quán ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) thuê để sản xuất thuốc đông y trái phép.

Tại đây, Công an đã phát hiện, thu giữ hàng chục bao bì đóng sẵn, cùng hàng trăm hộp đã được đóng hàng ngàn viên thuốc đông y dạng tròn có màu đen cho vào thùng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ngoài ra, còn phát hiện hàng loạt bao bì đựng bột bắp rang, bột nếp, mật mía… là nguyên liệu dùng để sản xuất thuốc đông y và nhiều vật dụng khác đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là hàng ngàn chai lọ sắp đống để chờ đóng hàng, nhiều dụng cụ sản xuất hen gỉ, hôi hám không đảm bảo vệ sinh... Tại thời điểm Công an kiểm tra, Nguyễn Thị Thảo không xuất trình được các loại giấy tờ, thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, chế biến thuốc chữa bệnh. Cơ sở sản xuất thuốc đông y này hoạt động rất tinh vi nên rất khó để phát hiện, bắt quả tang. Số thuốc đông y sau khi được chế biến đóng thành từng hộp sẽ được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện Công an thị xã Kỳ Anh đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc, hiện vật nói trên, đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý.

Sức khỏe & Đời sống; An ninh Thủ đô

Làm đẹp bằng tiêm thuốc làm trắng da: Hai mẹ con nhập viện

Người mẹ 47 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vùng mặt, sưng phù mặt, môi, mí mắt phồng mọng, kèm theo đó là tình trạng khó thở. Người con gái cùng nhập viện với gương mặt tương tự, hai mắt sưng húp, hai má chi chít những mụn nhỏ, sưng tấy.

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho hai mẹ con cùng bị biến chứng nhiễm trùng da sau khi tiêm và bôi thuốc làm đẹp tại một cơ sở spa.

Người mẹ 47 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vùng mặt, sưng phù mặt, môi, mí mắt phồng mọng, kèm theo đó là tình trạng khó thở. Người con gái cùng nhập viện với gương mặt tương tự, hai mắt sưng húp, hai má chi chít những mụn nhỏ, sưng tấy. Các bệnh nhân này cho biết trước nhập viện khoảng 3 ngày, hai mẹ con cùng bôi và tiêm thuốc làm trắng da tại một spa ở Hà Nội để cải thiện nước da sáng hơn. Tuy nhiên sau khi tiêm thuốc thì vùng da mặt ngứa râm ran, nổi ban đỏ đau rát, sưng phù môi mắt và trên mặt nổi nhiều mụn mủ.

Người mẹ cho hay, “thuốc” tiêm cho hai mẹ con là 10 lọ nhỏ đóng trong hộp có chữ nước ngoài được spa này quảng bá giúp làm trắng da hiệu quả, dùng kết hợp với kem bôi.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp bị dị ứng thuốc, mỹ phẩm khi làm đẹp của hai bệnh nhân này không phải là hiếm mà khá thường gặp tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, trong đó có nhiều bệnh nhân nữ nhập viện sau khi dùng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc, nhất là các loại kem trộn. Tuy nhiên, không chỉ các loại kem trôi nổi, rẻ tiền mới gây kích ứng cho người sử dụng mà có những người dùng mỹ phẩm rất đắt tiền, có tên tuổi vẫn bị dị ứng.

BS Đỗ Thị Thu Hiền- Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, điều đáng nói, có nhiều bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện cho biết đã sử dụng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da "siêu tốc". Tuy nhiên thường thì các loại kem trắng da này đều có trộn thêm corticoid rất nguy hiểm. Bôi xong da có trắng lên nhanh nhưng đó là tác dụng của corticoid. Một thời gian sau sẽ phát sinh tác dụng phụ như làm da mỏng, teo da, giảm sắc tố da, giãn mao mạch dưới da, gây mụn trứng cá, thậm chí nếu dùng lâu mặt đỏ lên, thấy rõ cả mạch máu.

Theo các bác sĩ màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời, chỉ làm thay đổi bên ngoài da, còn các yếu tố gốc rễ quyết định màu da vẫn còn ở đó. Vì thế, chị em không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc làm trắng da siêu tốc. Các bác sĩ lưu ý, để an toàn cho làn da và sức khỏe, bất kỳ sản phẩm nào cũng cần có nguồn gốc rõ ràng - sản phẩm ghi rõ bằng tiếng Việt tên nhà sản xuất, địa chỉ, nhà nhập khẩu phân phối tại Việt Nam, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nếu là thuốc phải có số đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp phép, nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Không dùng các mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bởi nếu gặp sự cố thì việc xử lý khó hơn và để lại tác dụng phụ lâu dài hơn. Chị em cần ngừng dùng nếu sản phẩm thay đổi trạng thái, mùi, màu sắc... dù chưa hết hạn. Đặc bết nếu thấy có phản ứng bất thường khi sử dụng mỹ phẩm thì nên ngừng dùng và đi khám, tránh để lại hậu quả nặng nề.

Đồng thời các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm, hiện nay nhiều chị em thích tiêm, truyền “đạm” hoa quả, vitamin C để làm trắng da, khỏe da nhưng thực sự việc tiêm truyền này không có tác dụng đổi màu da. Ngược lại, việc tiêm truyền này còn có nguy cơ gây sốc phản ứng phản vệ, dị ứng nặng và nguy hiểm đến tính mạng.  

Thanh niên

Bệnh viện tư đồng loạt xin xuống hạng

Các bệnh viện tư ở Nghệ An đồng loạt xin xuống hạng để thực hiện việc thông tuyến khám, chữa bệnh, khiến quỹ BHYT bội chi.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh nhận khám trực tuyến 

Thông tin từ BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ tháng 10.2016, đơn vị này đã triển khai dịch vụ đăng ký khám trực tuyến thông qua website của BV, nhằm rút ngắn thời gian bệnh nhân phải đăng ký, đóng tiền, gọi số, chờ đợi, đồng thời giảm tải cho bộ phận tiếp nhận đầu vào…

Tuổi trẻ

Tuổi trẻ TP.HCM tham gia phòng chống dịch bệnh Zika

Sáng 30-10, cả ngàn bạn trẻ TP.HCM ra quân phòng chống dịch bệnh Zika trong khuôn khổ hoạt động của Chủ nhật xanh 118. Chương trình do Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng Sở Y tế, Sở Tài nguyên - môi trường, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước và UBND Q.Gò Vấp thực hiện. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu tham dự và đề nghị các bạn trẻ hãy cùng lãnh đạo TP tích cực thực hiện các hoạt động để phòng chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn TP.

Ngay sau lễ ra quân, các bạn trẻtham gia tổng vệ sinh, khơi thơi dòng chảy các tuyến kênh, phát tờ thông tin về dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết và những việc cần làm để phòng chống dịch bệnh ngay từ trong mỗi gia đình.

Nhân viên trung tâm y tế dự phòng tại nhiều quận, huyện tham gia phun thuốc diệt muỗi tại các điểm nước đọng, dọc các tuyến kênh, điểm ẩm thấp, khu vực đông dân cư sống tập trung để ngăn chặn nguy cơ bùng phát ổ dịch mới.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho biết các quận huyện của TP đều có những hoạt động để tham gia Chủ nhật xanh 118.

Trong đó, các quận: 8, Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức cùng hai huyện: Bình Chánh, Hóc Môn đồng loạt tổ chức hoạt động tại các phường, xã, khẩn trương phòng chống dịch Zika đã được TP.HCM chính thức công bố dịch cấp phường, xã từ ngày 18-10.

Bạn Nguyễn Tuấn Hùng (Q.Gò Vấp) nói các bạn trẻ của quận cùng tham gia tích cực vào các hoạt động không chỉ trong ngày cao điểm hôm nay mà còn kéo dài sau đó cho đến khi TP.HCM chính thức công bố hết dịch Zika. 

Tuổi trẻ; Hà Nội mới; Lao động

Trẻ đầu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam do virus zika

Bộ Y tế cho rằng zika là nguyên nhân đáng kể nhất khiến bé gái hơn bốn tháng tuổi mắc dị tật đầu nhỏ ở Đắk Lắk. Đây là ca đầu nhỏ do zika đầu tiên tại Việt Nam. Hôm nay 30-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán cho mẹ con bé gái hơn bốn tháng tuổi mắc dị tật đầu nhỏ ở Đắk Lắk, Bộ Y tế nhận thấy nhiều khả năng bé bị dị tật đầu nhỏ do virus zika.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, sau khi nhận được đầy đủ các xét nghiệm của bệnh nhi và mẹ, Bộ Y tế có cuộc họp trực tuyến với chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới để xác định nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ ở bé gái này, đồng thời so sánh với hai ca đầu nhỏ do zika đã được xác nhận tại Thái Lan gần đây.

Với các cứ liệu hiện có, Bộ Y tế cho rằng zika là nguyên nhân đáng kể nhất dẫn đến dị tật đầu nhỏ ở bé gái này. Đây là ca đầu nhỏ do zika đầu tiên tại Việt Nam. 

Gia đình & Xã hội

Chính phủ, Bộ Y tế quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Zika

Đây là thông tin được Chính phủ công bố ngày 29/10. Theo đánh giá của Chính phủ, năm 2016, dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu.

Thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, đến ngày 13/10 đã có 73 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Dịch bệnh lưu hành rộng tại các nước khu vực Nam Mỹ và Caribe; 22 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo chứng đầu nhỏ có liên quan đến nhiễm virus Zika. Tại khu vực Đông Nam Á, cũng đã ghi nhận 8/12 quốc gia có sự lưu hành virus Zika. Riêng ở Singapore, từ cuối tháng 8 đến nay đã ghi nhận đợt bùng phát dịch do virus Zika với trên 400 trường hợp mắc; ở Thái Lan ghi nhận trên 200 trường hợp; những nước còn lại, các trường hợp mắc chủ yếu mang tính đơn lẻ không bùng phát thành dịch lớn.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 9 trường hợp dương tính với virus Zika tại 5 tỉnh, thành phố (Hồ Chí Minh 05, Bình Dương 01, Khánh Hòa 01, Phú Yên 01, Long An 01) trong tổng số 2.769 mẫu xét nghiệm virus Zika. Bên cạnh đó, sốt xuất huyết Dengue (SXH) hiện nay đang là vấn đề y tế công cộng nan giải trên toàn cầu và được WHO đánh giá là một trong những bệnh do véc tơ truyền quan trọng nhất. Hiện tại bệnh SXH đang lưu hành trên 128 quốc gia thuộc các khu vực có khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới như vùng Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, châu Mỹ, châu Phi với khoảng 3,8 tỷ người sống trong vùng nguy cơ. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 85.000 trường hợp mắc SXH tại 54 tỉnh, thành phố, tăng 58,1% so với cùng kỳ 2015; tỷ lệ mắc ở nước ta là 81/100.000 dân trong khi đó tỷ lệ này ở một số nước trong khu vực là: Malaysia 255/100.000 dân, Singapore 228/100.000 dân, Philippines 100/100.000 dân.

Cả Zika và sốt xuất huyết đều do cùng một loài muỗi truyền bệnh. Nguyên nhân do gia tăng di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền, tốc độ đô thị hóa cao, chu kỳ dịch, vệ sinh môi trường, biến đổi khí hậu tạo điều kiện cho véc tơ truyền bệnh phát triển. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika trên thế giới và nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết ở nước ta, trong năm 2016, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức nhiều đoàn công tác do lãnh đạo Chính phủ và Bộ Y tế đến các địa phương có dịch, chỉ đạo quyết liệt việc phòng, chống dịch bệnh. Trong đó tập trung làm tốt công tác thông tin truyền thông, chủ động theo dõi sức khoẻ và áp dụng các biện pháp phòng tránh đối với người đang sinh sống hoặc đi, đến từ vùng có dịch bệnh do virus Zika, nhất là đối với phụ nữ có thai để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời; thường xuyên áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy, tích cực thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế và tổ chức chiến dịch phát động “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết”. 

Sức khỏe & Đời sống

Bình Dương công bố dịch bệnh do virus Zika ở cấp xã, phường

UBND tỉnh Bình Dương vừa ký quyết định về việc công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn.

UBND tỉnh Bình Dương giao Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan thực hiện ngay những biện pháp phòng, chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, các cơ quan này tăng cường quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn tỉnh. Các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tại những khu dân cư, khu nhà trọ và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới.

Trước đó, ngày 10/10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã công bố về tình hình bệnh do virus Zika trên địa bàn sau khi hệ thống giám sát ghi nhận 2 trường hợp mới nhiễm virus Zika tại Việt Nam, trong đó có một trường hợp sống tại tỉnh Bình Dương. (Báo Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 Liên tiếp nhiều trẻ nhập viện vì bị rắn độc cắn

Khai thác thông tin từ gia đình trẻ cho biết, có trẻ bị cắn khi đang chơi quanh sân nhà, gần bụi cỏ; có bé đi nghỉ cùng gia đình chơi trên bãi cỏ thì bị cắn. Rất may các bé được đưa đi viện kịp thời, nên chỉ sau 1 tuần điều trị đã có thể xuất viện.

Chỉ trong 1 tháng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã  tiếp nhận 3 trẻ dưới 5 tuổi bị rắn độc cắn. Theo bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, các bé này đều ở độ tuổi từ 3-4 tuổi, có trẻ nhỏ nhất là 2 tuổi.

Các bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tuy nhiên bắp cẳng chân sưng nề bầm tím. Trong đó có một gia đình mang đến một con rắn lục đuôi đỏ. Bệnh nhi đã được truyền huyết thanh kháng nọc rắn, đồng thời rất may các bé được đưa đi viện kịp thời, nên chỉ sau 1 tuần điều trị đã có thể xuất viện.

Khai thác thông tin từ gia đình trẻ cho biết, có trẻ bị cắn khi đang chơi quanh sân nhà, gần bụi cỏ, có bé đi nghỉ cùng gia đình chơi trên bãi cỏ thì bị cắn. Được biết, tại Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai vẫn thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi bị rắn cắn, trong đó có không ít trường hợp nguy hiểm đến tính mạng vì nọc độc của rắn.

"Để phòng ngừa rắn cắn, các gia đình không nên cho trẻ chơi ở những khu vực rậm rạp như: bụi cây, đống lá rụng, gạch vụn, đống đổ nát, bãi cỏ rậm rạp…  bởi thông thường đây là những nơi cư trú của rắn"- PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo.

Theo các bác sĩ, khi bị rắn độc cắn, người bệnh cần rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề; chú ý không để bệnh nhân tự đi lại, bất động chi bị cắn bằng nẹp. Trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, tuyệt đối không chích rạch tại vết cắn, thay vào đó có thể nặn hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc… Đồng thời nếu bắt được con rắn đó thì nên mang theo, hoặc ghi nhớ đặc điểm của con rắn để tả lại cho thầy thuốc, giúp việc điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn do lựa chọn được đúng loại thuốc, huyết thanh thích hợp với loài rắn độc đó nhất. Sau đó, bệnh nhân cần nhanh chóng tới bệnh viện để điều trị.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, khi có nạn nhân bị rắn cắn, những người xung quanh cần chú ý không nên ga-rô (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép. Nếu bệnh nhân liệt thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo… Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm. 

 Thu hồi 8 giấy kiểm nghiệm giả của Công ty VIKO 8 - Pháp

Cty CP Dược VIKO 8 – Pháp vừa bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt hành chính 30 triệu đồng, đồng thời thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Theo đó, Cty ViKo 8 – Pháp bị thu hồi hiệu lực 08 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đã cấp cho Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 – Pháp, vì lý do: Công ty sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố các sản phẩm, gồm:

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 13474/2015/ATTP-XNCB ngày 12/6/2015 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIFROCAP;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 7530/2016/ATTP-XNCB ngày 04/4/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEWARGININBAMIN EXTRA 5000;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 15245/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thông mạch GINKOGOLD;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 10899/2016/ATTP-XNCB ngày 26/5/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng an nhiệt;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 6683/2016/ATTP-XNCB ngày 30/3/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng VAGA;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 21531/2016/ATTP-XNCB ngày 06/9/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên tảo SPIRUVIKO – EXIT;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 15273/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEW GOD DGININE;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 20279/2016/ATTP-XNCB ngày 26/8/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên HAPPY VIKO – EXIT.

Các Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm nêu trên hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 – Pháp không được sản xuất, kinh doanh 08 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên; đồng thời tiến hành thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm đã sản xuất/lưu thông trên thị trường.

Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 – Pháp cũng bị phạt hành chính 30.000.000 đồng

Được biết, Cty CP Dược VIKO 8 – Pháp có địa chỉ tại Lô 11, liền kề 20, Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 

BV Thống Nhất & BV Nhi đồng 1: Cứu sống bé 5 tuổi bị cọc nhọn đâm xuyên thủng tim, phổi

Hai bệnh viện Thống nhất và Nhi đồng 1 (TP.HCM) phối hợp kịp thời cứu sống bé 5 tuổi trong tình trạng nguy kịch do bị cọc nhọn đâm xuyên thủng tim, phổi.

Vào lúc 20h40 ngày 26/10/2016, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận được thông tin khởi phát báo động đỏ liên viện từ Bệnh viện Thống Nhất như sau: bệnh nhân là bé trai 5 tuổi H. V. N. M. Em té ngã từ lầu 3 xuống bị thanh sắt (hàng rào nhà) đâm thấu ngực từ sau ra trước. Em được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, có lúc ngưng tim.

Ngay sau khi tiếp nhận và xử trí cấp cứu, Bệnh viện Thống Nhất báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, BS. Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có mặt tại phòng mổ BV Thống Nhất sau 10 phút… Ngay lập tức bé được phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương thủng tim (nhĩ phải), khâu vết thương thủng thùy dưới phổi phải, dẫn lưu màng phổi hai bên và hồi sức tích cực trong lúc mổ. Sau mổ: mạch bắt được, huyết áp 10/6 cmHg, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị tiếp lúc 0 giờ 30 phút, ngày 27/10/2016.

Tại BV Nhi đồng 1, bé được kiểm tra lại, siêu âm tim có khối máu tụ trong trung thất chèn ép tim, làm hạn chế khảo sát cấu trúc tim và được hồi sức tích cực. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện và quyết định phẫu thuật cấp cứu lần hai với mục đích thám sát, lấy máu tụ và đánh giá tổn thương tim. Sau mổ, mạch, huyết áp bé ổn định lại và đang được các bác sĩ Nhi đồng 1 hồi sức. BS. Hiếu cho biết tình trạng bé đã ổn định, giai đoạn nguy kịch đã qua, hy vọng sẽ hồi phục tốt trong thời gian tới.

Được biết đây là trường hợp cấp cứu người bệnh vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng không thuộc chuyên khoa của Bệnh viện Thống Nhất, trước đó là sản phụ bị băng huyết nặng, cả 2 trường hợp đều được hỗ trợ kịp thời và can thiệp điều trị tại chỗ của các bệnh viện chuyên khoa Sản và Nhi của thành phố bằng “Quy trình báo động đỏ liên viện”. 

Tiền phong

Bệnh viện quận nối dây thần kinh

Ngày 30/10, Bệnh viện quận 11 (TPHCM) cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Tr. (33 tuổi, làm nghề tài xế, ngụ quận 11) trong tình trạng ngặt nghèo.

Theo gia đình, trong lúc ở nhà, anh Tr. làm bể kính cửa tủ quần áo và bị mảnh kính vỡ cứa đứt cổ tay và cẳng tay phải. Các vết cắt dài từ 10-15cm và ăn sâu vào bên trong. Bệnh nhân được garô cầm máu và chuyển đến khoa cấp cứu Bệnh viện quận 11 ngày 28/10.

Bác sĩ nhận định anh Tr. bị đứt động mạch quay, động mạch trụ - vốn là hai động mạch chính để đưa máu đến nuôi bàn tay. Đồng thời, dây thần kinh quay, dây thần kinh trụ cũng bị đứt. Đây là các dây thần kinh có chức năng giúp bàn tay gập duỗi. Do đó, bệnh nhân không thể gập duỗi được bàn tay. Đặc biệt, ngón cái bàn tay phải bị nặng khi đứt thêm dây gân dài có chức năng gấp duỗi ngón cái. Các bác sĩ quyết định nối mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu. Ê kíp bác sĩ Phan Thanh Long và Lan Anh Tú thuộc khoa ngoại đã tiến hành ca mổ vi phẫu kéo dài 4 tiếng nối lại mạch máu, dây thần kinh động mạch quay, động mạch trụ.

Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định và gập duỗi bàn tay, ngón tay bình thường trở lại. Theo bác sĩ, may mắn nhất là bệnh nhân nhập viện sớm. Nếu nhập viện sau 6 tiếng kể từ lúc bị tai nạn thì khả năng phục hồi chức năng gập duỗi bàn tay sẽ rất khó khăn. 

Điều trị tan u phì đại bằng tiêm thuốc

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư mới đây điều trị thành công cho bệnh nhi bị khối u phì đại mà không cần phẫu thuật.

Bệnh nhân là bé Nguyễn Tiến Bảo (15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) bị dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt làm cho lưỡi phì đại, đầy lồi ra phía ngoài miệng đã được các bác sĩ Tạo hình và Sọ mặt (Bệnh viện Nhi T.Ư) điều trị thành công, làm tan khối u bằng phương pháp tiêm thuốc.

Gia đình bệnh nhi Nguyễn Tiến Bảo cho biết, ngay sau sinh trẻ  đã có khối u tại vùng miệng. Sau khi được thăm khám và siêu âm, chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Nhi T.Ư, các bác sĩ kết luận trẻ bị u nang bạch huyết tại sàn miệng lưỡi. Khối u phát triển đẩy lồi lưỡi ra phía trước không chỉ khiến trẻ bú kém, mà còn gây mất thẩm mỹ.

Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Tạo hình và Sọ mặt cho biết, để điều trị u nang bạch huyết, phương pháp điều trị phổ biến hiện này là phẫu thuật cắt bỏ hoặc dùng các thuốc gây xơ hóa mô u. Tuy nhiên với trường hợp bệnh nhân này, phương pháp phẫu thuật rất khó áp dụng do diện tổn thương vào vùng chức năng lưỡi rất lớn, phẫu thuật bóc tách sẽ gây ảnh hưởng các dây thần kinh thanh môn, thanh quản, khí quản…, ảnh hưởng đến vận động của lưỡi cũng như chức năng nói sau này. Sau khi cân nhắc, các bác sĩ đã chọn liệu pháp tiêm thuốc làm  xơ hóa khối u. Trẻ được tiêm Bleomycin với liều 1mg/kg 2 lần: lần 1 khi trẻ được 3 tháng, lần 2 khi trẻ được 9 tháng. Sau 6 tháng theo dõi, khối u bạch huyết của cháu đã nhỏ dần lại, lưỡi tụt vào trong miệng, trẻ có thể ăn uống bình thường.

Bác sĩ Thơm cho biết thêm, u nang bạch huyết là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết, tuy lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân do chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp. Đa số bệnh nhân đến viện với bệnh cảnh lâm sàng: U to, tăng kích thước nhanh và đột ngột, chèn ép gây khó thở (với u vùng cổ ngực). Đôi khi gặp bệnh nhân đến với triệu chứng của u nang nhiễm trùng, tại chỗ u có biểu hiện u to căng, đau, sốt và đỏ tại vùng da tương ứng phía trên.  U thường gặp ở 4 vị trí khác nhau như vùng cổ cằm, vùng nách, vùng ngực và vùng chi thể. Hay gặp nhất tại vùng cổ cằm chiếm 81%. Có 3 giả thuyết về cơ chế bệnh sinh của nang bạch huyết là sự tắc nghẽn sớm của mạch bạch huyết vùng cổ làm cản trở sự lưu thông giữa các hệ bạch huyết vùng cổ và tĩnh mạch cảnh. Hai là hậu quả của hiện tượng bất thường mô lymphô giai đoạn phôi gây ra sự sai sót trong lưu thông của các kênh bạch huyết. Hoặc do sự phát triển bất thường của các mạch bạch huyết xảy ra vào tuần thai thứ 6 đến tuần thai thứ 9 của thai kỳ tạo nên những nang chứa đầy bạch huyết.

Theo nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm trên 120 trường hợp mắc u nang bạch huyết tại Bệnh viện Nhi T.Ư giai đoạn 2010 - 2011, bệnh thường xuất hiện ngay sau sinh (chiếm 65%) và tiếp tục phát triển đến khi 2 tuổi. Khối u có thể xuất hiện bất kì nơi nào trong cơ thể nhưng thường thấy nhất là ở cổ (chiếm 81%). Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy, việc sử dụng các loại thuốc gây xơ hóa u trong điều trị có nhiều ưu điểm hơn phương pháp phẫu thuật nhờ tránh làm tổn thương các dây thần kinh và mô lân cận, cũng như khả năng tái phát u thấp hơn.

Được biết, từ năm 2010, tại bệnh viện đã áp dụng liệu pháp tiêm Bleomycin để điều trị u nang bạch huyết. Kết quả cho thấy, sau tiêm Bleomycin, tỷ lệ khối u mất hoàn toàn là 44,1%, giảm kích thước là 40,8%.

Theo nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm trên 120 trường hợp mắc u nang bạch huyết tại Bệnh viện Nhi T.Ư giai đoạn 2010 – 2011, bệnh thường xuất hiện ngay sau sinh (chiếm 65%) và tiếp tục phát triển đến khi 2 tuổi. Khối u có thể xuất hiện bất kì nơi nào trong cơ thể nhưng thường thấy nhất là ở cổ (chiếm 81%). 

dantri.com.vn, suckhoedoisong.vn, vov.vn, plo.vn, giadinh.net.vn

Việt Nam ghi nhận trẻ đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ nhiều khả năng do vi rút Zika

Sáng 30/10, Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế khẳng định em bé bị đầu nhỏ ở Đăk Lăk "nhiều khả năng do virus Zika" và là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mang dị tật này.

Trước đó, ngày 14/10/2016, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Ngay sau khi nhận được thông báo này, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã làm 5 xét nghiệm các mẫu máu của bà mẹ và bé gái này, kết quả đều dương tính với vi rút Zika. Các mẫu bệnh phẩm của mẹ và bé tiếp tục được gửi đến xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm vi rút học.

Mẫu huyết thanh của những người sống cùng nhà (bố, bà, cậu và chị nuôi của trẻ), những trường hợp khác sống không cùng nhà có kết quả xét nghiệm âm tính.

“Kết quả xét nghiệm cho thấy đây là trường hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam”, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế nói.

Theo điều tra dịch tễ, người mẹ 23 tuổi (trú tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) trong quá trình mang thai có bị sốt, nổi ban khi được 3 tháng và khi sinh con ra thấy đầu nhỏ, khác những đứa trẻ bình thường. Chưa phát hiện các yếu tố có thể gây dị tật đầu nhỏ cho bé từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia.

TS Phu cho biết thêm, khi tiếp nhận thông tin ca bệnh và tiến hành điều tra, nhiều nguyên nhân về hội chứng đầu nhỏ của cháu bé này cũng được đặt ra. Do có nhiều nguyên nhân gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi với các vi rút khác nhau như sởi, rubella, nhiễm độc hóa chất…. Tuy nhiên, các nguyên nhân này đã được loại trừ và kết quả xét nghiệm của Nhật Bản đã khẳng định bệnh nhi mắc Zika.

Liên quan đến dịch bệnh do vi rút Zika, TS Trần Đắc Phu bày tỏ quan ngại: “Dịch bệnh Zika bùng phát, lo nhất là các thai phụ. Các bà mẹ không nên hoang mang nhưng phải biết cách chủ động phòng bệnh. Các biện pháp diệt bọ gậy, lăng quăng vẫn được đẩy mạnh nhưng không thể đảm bảo không có con muỗi nào, vì thế quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh cá nhân: mặc áo dài tay, xoa kem chống muỗi, ngủ màn ngay cả vào ban ngày…”.

TS Phu cũng trấn an người dân không phải trường hợp thai phụ nào nhiễm Zika cũng gây ra hội chứng đầu nhỏ cho thai nhi. Tỷ lệ bà mẹ mang thai mắc Zika có con mắc hội chứng này rất thấp, 1-10% sinh con mắc dị tật chứng đầu nhỏ.

Liên quan đến dịch bệnh do vi rút Zika, đến nay, cả nước ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP Hồ Chí Minh nhiều nhất với 5 ca, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi một bệnh nhân. Theo đó, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo đối với dịch bệnh virus Zika và đưa vào hoạt động Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Được biết, hiện tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương là hai địa phương đã công bố dịch bệnh do vi rút Zika trên quy mô xã, phường.

Hiện tại, vi rút Zika đã lưu hành tại Việt Nam, trước thực trạng trường hợp trẻ có biểu hiệu đầu nhỏ nghi liên quan đến vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo:

- Phụ nữ đang mang thai và dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây nhiễm vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

- Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu có phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời.

- Phụ nữ có thai không nên quá lo lắng, thực hiện khám thai thường xuyên, định kỳ đồng thời chỉ tiến hành xét nghiệm để phát hiện nhiễm vi rút Zika khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh và có tư vấn, chỉ định của cơ quan y tế.

- Toàn dân tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng chống bệnh do vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết lần 2 theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Chủ động kiểm tra các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật liệu phế thải không để cho muỗi truyền bệnh vào đẻ trứng, sinh sản và phát triển; chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

vov.vn

Bình Dương công bố dịch Zika cấp phường, xã

Sau khi ghi nhận 1 trường hợp nhiễm virus Zika, UBND tỉnh Bình Dương vừa ký quyết định về việc công bố dịch Zika cấp phường, xã trên địa bàn.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tăng cường quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các khu dân cư, các khu nhà trọ và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới.

Trước đó, ngày 10/10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công bố về tình hình bệnh do virus Zika trên địa bàn. Bệnh nhân là người phụ nữ 27 tuổi, sống tại thị xã Thuận An, khởi phát bệnh với triệu chứng như phát ban, sốt 38 độ C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc.

Bệnh nhân tới bệnh viện khám, nghi ngờ nhiễm virus Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Sau đó, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp dịch tễ và giám sát để phòng tránh lây lan virus Zika./.

news.zing.vn

Vụ sản phụ tử vong ở Bình Định: Bộ Y tế yêu cầu làm sáng tỏ

Liên quan đến vụ việc người nhà tố bác sĩ tắc trách khiến sản vụ tử vong bất thường ở Bình Định, Bộ Y tế vừa gửi văn bản yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh này làm sáng tỏ.

Trao đổi với Zing.vn chiều 30/10, ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện làm sáng tỏ vụ việc sản phụ Trương Hồ Thị Lan (25 tuổi, ngụ phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) tử vong bất thường khiến gia đình bức xúc.

“Sáng thứ hai (31/10), chúng tôi sẽ họp hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình tiếp nhận, theo dõi, điều trị đưa ra kết luận ban đầu báo cáo Bộ Y tế. Chẩn đoán ban đầu chị Lan có thể bị thuyên tắc ối tuy nhiên kết luận về nguyên nhân tử vong của sản phụ này vẫn phải đợi kết quả phân tích sau khi giải phẫu tử thi", bác sĩ Mỹ nói.

Theo bệnh án, chị Lan được đưa vào khoa Sản lúc 20h30 ngày 27/10 với mạch, huyết áp, thân nhiệt bình thường, thai nhi 40 tuần tuổi. Khoảng 2h sáng 28/10, sản phụ nằm trên bàn khám thì bất ngờ sùi bọt mép, co giật, tím toàn thân; mạch, huyết áp không đo được, ối vỡ…

Phiên hội chẩn cấp III giữa trực lãnh đạo Bệnh viện với các bác sĩ khoa Sản lúc 2h cùng ngày đã đưa ra chẩn đoán sản phụ bị thuyên tắc ối/thai lần II đủ tháng chuyển dạ, ối vỡ sớm. Chị Lan được mổ lấy thai nhi lúc 2h20, đến 3h sản phụ bắt đầu hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng mạch, đến 7h30 cùng ngày thì tử vong.

Đến sáng 30/10, bé gái sơ sinh (con của chị Lan) vẫn tiếp tục được điều trị tại khoa Nhi sơ sinh vẫn còn co giật, thở máy.

Trước đó, ngày 28/10, cho rằng đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Bình Định tắc trách dẫn đến cái chết của chị Lan, người thân nạn nhân bức xúc la hét, từ chối đưa thi thể nạn nhân về. Đến trưa 28/10, cơ quan chức năng đã tiến hành giải phẫu tử thi, sau đó gia đình đưa thi thể sản phụ về mai táng.

Theo các chuyên gia y tế, thuyên tắc ối là một tai biến sản khoa rất hiếm gặp. Tuy nhiên, khi đã mắc, khả năng tử vong rất cao, lên đến 80-90%. Nguyên nhân do dịch ối, những tế bào thai nhi đi vào hệ tuần hoàn người mẹ gây phản ứng dị ứng, khiến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp tính.

vtv.vn, doisongphapluat.com, bnews.vn

Thành phố Hồ Chí Minh: 109 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm đã xuất viện

Đến sáng 30/10, 109 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Worldon thuộc khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi đã ổn định và xuất viện.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến sáng 30/10, 109 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Worldon thuộc khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi đã ổn định và xuất viện.

Bà Nguyễn Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị này đã kiểm tra bếp ăn tập thể của công ty này và không phát hiện vi phạm về các điều kiện an toàn vệ sinh.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Mai, đây là vụ ngộ độc thực phẩm nhẹ với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, không có dấu hiệu tiêu chảy và các dấu hiệu đặc thù của ngộ độc thực phẩm khác.

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu nguyên liệu thực phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, sau khi ăn khẩu phần trưa ngày 29/10, hàng trăm công nhân làm việc tại Công ty Worldon có dấu hiệu nôn ói, chóng mặt… được đưa vào phòng khám Tân Quy, huyện Củ Chi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và một số phòng khám lân cận để cấp cứu.

Các công nhân cho biết, khẩu phần của bữa ăn trưa ngày 29/10 gồm: chả cá ram tép khô, khổ qua xào trứng, súp rau củ, cà tím xào mỡ.

Trong số 109 công nhân ngộ độc thực phẩm có một công nhân nữ 22 tuổi đang mang thai được đưa vào bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi và cũng đã được xuất viện ngay trong chiều 29/10.

Được biết, vào tháng 5/2016, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại chính công ty này khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu cải tạo bếp ăn tập thể của công ty này nhưng ngộ độc thực phẩm vẫn tiếp tục diễn ra.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Worldon là công ty 100% vốn nước ngoài đóng tại Khu công nghiệp Đông Nam thuộc huyện Củ Chi, hoạt động trong lĩnh vực dệt may với quy mô vào khoảng 6.000 công nhân./.

www.nguoitieudung.com.vn

Trong vòng 5 tháng, công nhân Công ty Worldon phải nhập viện 2 lần

Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi và nhiều phòng khám tại huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết đã tiếp nhận gần trăm công nhân Công ty Worldon vào cấp cứu vào chiều ngày 29/10. Đây là lần thứ 2 trong vòng 5 tháng, Công ty Worldon gặp sự cố ngộ độc thức ăn dành cho công nhân.

Các công nhân Công ty Worldon (trụ sở tại Lô D1, đường D4, Khu Công nghiệp Đông Nam, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nhức đầu dữ dội.

Được biết, trưa ngày 29/10, Công ty Worldon cho công nhân ăn cơm với chả cá ram tép khô, khổ qua xào trứng, cà tím xào thịt bằm và canh rau củ. Sau bữa ăn trưa khoảng 1 tiếng, nhiều người đã có dấu hiệu đau bụng và nhức đầu.

Các phòng khám ghi nhận khoảng 80 trường hợp đã được đưa vào điều trị, trong đó có một trường hợp có thai đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi để điều trị chuyên sâu.

Được biết, Công ty Worldon chuyên thiết kế thời trang, may trang phục cao cấp; có khoảng 6.000 công nhân làm việc.

Trước đó, hồi đầu tháng 5/2016, tại công ty này từng đã xảy ra sự việc tương tự; sau buổi ăn trưa khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện.

Nguyên nhân vụ việc đang được Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm đã phối hợp với Phòng Y tế địa phương tiền hành điều tra.

vietq.vn

Bộ Y tế điều tra vụ 34 học sinh Nhật Bản nhập viện vì ăn Buffet ở TP. HCM

Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra bữa ăn tại nơi 34 học sinh Nhật Bản đã dùng bữa cuối cùng.

Vừa qua, đã có thông tin về đoàn khách 34 học sinh Nhật Bản gặp vấn đề sức khoẻ, có biểu hiện nôn ói và phải nhập viện điều trị sau khi trở về từ Việt Nam, vì có liên quan đến bữa ăn buffet tối ngày 27/10 tại một khách sạn ở TP HCM.

Để xác minh thông tin và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng tổ chức xác minh thông tin liên quan đến đoàn khách du lịch Nhật Bản đã ăn uống.

Tiến hành điều tra bữa ăn, thực đơn, nguồn gốc thực phẩm, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm nơi chế biến, bảo quản, ăn uống, việc lưu mẫu thức ăn tại cơ sở và việc cung cấp thức ăn cho thực khách có liên quan... Lấy mẫu, kiểm nghiệm đối với thực phẩm nghi ngờ trong quá trình điều tra. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có).

Tăng cường thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bữa ăn tập trung đông người, bếp ăn tập thể; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Ngoài ra, Cục ATTP khuyến cáo người dân cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn.

Theo các chuyên gia, ngay khi phát hiện các triệu chứng của ngộ độc thức ăn như buồn nôn, nôn, đau bụng, chóng mặt… người bệnh cần nôn ra ngoài càng sớm càng tốt. Việc nôn sẽ giúp người bệnh loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng, tránh để chất độc ngấm vào cơ thể.

Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân nôn khoảng 2-3 lần, độc tố giảm đi khá nhiều, cần ngăn không cho họ tiếp tục nôn. Thông thường, người bệnh sẽ được tiêm một mũi thuốc chống nôn, bởi dùng thuốc uống lúc này vô tác dụng. Sau khi bệnh nhân hết nôn, cần khẩn trương bù dung dịch muối và điện giải để duy trì hàm lượng chất lỏng trong cơ thể và giúp bài tiết các chất độc, vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Trong trường hợp bệnh nhân có nhịp tim chậm lại hoặc nhịp tim quá nhanh, quá yếu, tụt huyết áp, bù nước bằng đường uống sẽ trở nên vô nghĩa. Lúc này, cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để truyền dịch.

Ngoài ra, người bệnh cần tăng cường các loại thức phẩm giải độc hiệu quả, đặc biệt là nhóm thực phẩm thuộc tính axit như nước chanh, nước cam, bưởi, giấm táo, táo…bởi tính axit có tác dụng chống lại những tác động xấy của vi khuẩn gây ngộ độc, đồng thời, làm dịu niêm mạc dạ dày, giảm nhẹ các cơn đau bụng và tiêu chảy.

daibieunhandan.vn 

Thành phố Hồ Chí Minh: Hộ gia đình tham gia BHYT tăng đột biến

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, TP đã có hơn 6 triệu người tham gia BHYT; riêng 9 tháng năm 2016, số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, tăng bình quân 15.000 -20.000 người/tháng.

Giám đốc BHXH thành phố Cao Văn Sang cho biết, việc tăng đột biến BHYT hộ gia đình chủ yếu là do thông tin viện phí tăng nên người dân tham gia cao hơn mức bình thường. Ông Sang cho rằng, việc mời người dân tham gia BHYT để san sẻ chứ không phải mục tiêu tăng thu, vì thực tế có khoảng 2 triệu người lao động đang làm việc, đây là nguồn chia sẻ cho các hộ gia đình.

Về quản lý và phát triển đối tượng BHYT trên địa bàn, ông Sang cho rằng, không thể tính được tỷ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT, vì thực tế nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh nhưng đi làm việc tại địa phương khác hoặc ngược lại. Phải gắn với địa phương cấp thẻ thì mới biết được đó có phải dân TP Hồ Chí Minh hay không.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, năm 2015 riêng nhóm BHYT hộ gia đình hơn 1 triệu người bội chi hơn 1.700 tỷ đồng, riêng 9 tháng năm nay bội chi hơn 1.900 tỷ đồng. Hiện quỹ BHYT còn kết dư hơn 1.000 tỷ đồng, nếu Trung ương cho giữ lại hơn 200 tỷ đồng, nhưng với đà tăng viện phí thì bội chi sẽ tăng.

Phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Một trong số 7 nhiệm vụ được đặt ra từ nay đến cuối năm 2016 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là tập trung thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến năm 2020, cả nước có tối thiểu 90,7% dân số tham gia BHYT.

Tăng độ phủ BHYT toàn dân

Đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam nêu rõ, để hoàn thành tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, toàn ngành phải tập trung thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để chủ động triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật Vệ sinh an toàn lao động, Luật Dược (sửa đổi năm 2016), bảo đảm kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi, bảo đảm cân đối các quỹ…

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH từ nay đến cuối năm là tiếp tục đẩy mạnh gia tăng độ phủ BHYT trong cộng đồng dân cư, nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2020, cả nước có tối thiểu 90,7% dân số tham gia BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bảo hiểm. Trong đó, tập trung xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và vận hành tốt Hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; phấn đấu hoàn thành việc tin học hóa các hoạt động của ngành theo đúng lộ trình, nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Truy thu nợ đọng

Theo BHXH Việt Nam, trong quý IV.2016, ngành BHXH sẽ tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ thực hiện giám sát việc thi hành pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên cả nước. Cùng với đó, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, qua đó cung cấp cho các tổ chức công đoàn để khởi kiện, hoặc đề nghị cơ quan chức năng khởi tố theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các quy định thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH theo Nghị định số 21/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, toàn ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, trong những tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo BHXH các địa phương tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy - HĐND và UBND tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thu đúng, đủ, kịp thời, chống tồn đọng nợ BHXH, BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; tăng cường các biện pháp kiểm soát chi BHYT nhằm ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Hà Nội mới

Định hướng phát triển chuyên ngành tim mạch cho bệnh viện tuyến tỉnh

Trong 2 ngày 29 và 30-10, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội đã có chuyến làm việc nhằm hỗ trợ định hướng phát triển chuyên ngành tim mạch tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và BV Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Được biết, BV Hà Giang là BV hạng I quy mô 429 giường, thực kê 732 giường. BV Đa khoa tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng toà nhà mới cuối năm 2015. Trung bình một ngày, BV tiến hành khám và điều trị cho 400-500 lượt người bệnh. Người bệnh điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng trung bình từ 500-600 người bệnh.

Theo Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hà Giang Vũ Hùng Vương, hiện tại, tỉnh Hà Giang đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Tỷ lệ mắc bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, các nhóm bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, tiểu đường, ung thư, tâm thần, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… ngày càng gia tăng. Riêng bệnh tim mạch đã và đang trở thành bệnh chiếm hàng đầu về tỷ lệ mắc bệnh cũng như tử vong. Vì vậy, Khoa Tim mạch của BV với chỉ tiêu 29 giường bệnh nhưng thực tế kê tới 63 giường bệnh. Tuy nhiên, kết quả điều trị về tim mạch của BV vẫn chưa được nhiều, chủ yếu là tăng huyết áp và suy tim (chỉ điều trị triệu chứng).

Cũng theo ông Vũ Hùng Vương, hiện trang thiết bị của Khoa Tim mạch cũng như trang thiết bị toàn BV còn rất nghèo nàn, cộng với trình độ nhân viên y tế chưa được chuyên khoa hoá nên việc điều trị cho người bệnh còn gặp nhiều khó khăn, kết quả điều trị chưa được cao, bệnh nhân hay phải tái khám và điều trị nhiều lần.

Tương tự, BV Bắc Kạn là BV hạng II với quy mô 500 giường và là 1 trong 15 BV vệ tinh của BV Tim Hà Nội. Tuy nhiên, BV chưa có Khoa Tim mạch riêng, chưa có máy siêu âm tim và các chẩn đoán hình ảnh cần thiết cho tim mạch. Dự kiến, cuối năm 2016, BV sẽ chuyển sang cơ sở mới, được đầu tư những trang thiết bị cơ bản cho chuyên ngành tim mạch. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của BV cũng là thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch.

Sau khi trực tiếp khảo sát tại 2 BV trên, Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, bên cạnh trang thiết bị, khó khăn nhất của hệ thống BV tuyến tỉnh là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đề án, BV Tim Hà Nội sẽ giúp đào tạo 4 lớp (gồm: tim mạch can thiệp, đái tháo đường, cấp cứu tim mạch, điều dưỡng) cho các bác sĩ 2 BV này, hướng tới phát triển nội khoa tim mạch. Ngoài ra, BV Tim Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ 2 BV một số trang thiết bị cần thiết trong điều trị bệnh lý tim mạch. Dự kiến quý II-2018, BV Tim Hà Nội sẽ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho BV Đa khoa Hà Giang.

Cũng nhân dịp này, BV Tim Hà Nội đã trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc điểm trường Tiểu học Đôn Phong (xã Đôn Phong, Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) và điểm trường Làng Má thuộc trường Tiểu học xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Pháp luật TP Hồ Chí Minh o­nline 

Bệnh viện tuyến TW chỉ dùng 10% thuốc nội

Thông tin này được ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, chia sẻ mới đây.

Theo ông Cường, một số bệnh viện (BV) tuyến cuối do đặc thù riêng nên tỉ lệ sử dụng thuốc theo giá trị tiền sản xuất trong nước rất thấp, chỉ dưới 10%, thậm chí dưới 5% như BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức, BV Nhiệt đới Trung ương, BV Lão khoa Quốc gia.

Theo thống kê sơ bộ, tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tính theo giá trị tại các BV tuyến trung ương năm 2015 vẫn còn thấp (khoảng 10%). Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp đã sản xuất được các sản phẩm thuốc có tác dụng điều trị tốt, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân nhưng lại yếu trong các khâu marketing và quảng cáo nên sản phẩm của họ chưa tạo được vị thế xứng đáng trên thị trường.

Tuy nhiên, tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện thì tỉ lệ sử dụng thuốc nội rất cao. Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế 61 tỉnh, thành, tỉ lệ trung bình tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện năm 2015 là gần 68%; tuyến tỉnh năm 2015 là 35%. Có những đơn vị như Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An với tỉ lệ sử dụng thuốc nội ở tuyến huyện trên 80%, tuyến tỉnh trên 60%.

Tính theo tỉ lệ số lượng mặt hàng thuốc sản xuất trong nước tại một số đơn vị tăng nhiều, như BV Hữu nghị Việt Đức: Tỉ lệ số lượng mặt hàng lại đạt đến gần 30%, BV Chợ Rẫy 40%, BV Thống Nhất gần 65,13%. Nguyên nhân là do các sản phẩm thuốc sản xuất trong nước có giá thành hợp lý, thấp hơn so với thuốc nhập ngoại.

Ông Trương Quốc Cường lý giải: “Các số liệu trên cho thấy khái niệm "sử dụng thuốc sản xuất trong nước" đã hình thành trong tiềm thức của người dân nói chung và cán bộ y tế nói riêng khi sử dụng thuốc Việt để phòng bệnh và chữa bệnh. Tuy nhiên, để nhận thức này lan rộng và mang tính bền vững, các đơn vị trong ngành y tế cần có những biện pháp thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa khi triển khai thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” tại đơn vị”.

Theo ông Cường, ngoài những kết quả đạt được, công tác vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” trong ngành y tế còn nhiều tồn tại. Một số Sở Y tế, BV chưa thực sự tích cực triển khai, công tác đánh giá, báo cáo tổng kết còn chậm; đến nay chỉ có 25 Sở Y tế báo cáo thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án cấp tỉnh.

Mặc dù các sản phẩm đạt danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt của Bộ Y tế là các sản phẩm có chất lượng tốt, bán tốt tại các hiệu thuốc bên ngoài nhưng trong các BV công, việc đấu thầu các sản phẩm thuốc này rất khó khăn.

Theo ông Cường, với những chính sách đang có và đang bổ sung một vài chính sách nữa, đặc biệt là khi thuốc Việt chứng minh được hiệu quả điều trị, chắc chắn đến năm 2020 cả ba tuyến BV sẽ đạt 80% tỉ lệ sử dụng thuốc nội như kỳ vọng của ngành dược.

“Tôi khẳng định chất lượng thuốc gần đây rất tốt. Hiện chỉ có dưới 2% thuốc không đạt chất lượng, bởi chúng tôi đã dùng các biện pháp quyết liệt, rút số đăng ký của những thuốc vi phạm, chế tài bổ sung rất mạnh là chấm dứt hoạt động đối với những đơn vị vi phạm nên những năm qua cơ bản rất ít thuốc vi phạm. Đối với những doanh nghiệp “có vết”, chúng tôi bắt 100% tiền kiểm. Đây là chế tài cực nặng và chưa cơ quan quản lý nào áp dụng” - ông Cường cho biết.

Người lao động o­nline 

Triển vọng tránh thai bằng tiêm thuốc ở nam giới

Nam giới được tiêm 2 mũi thuốc bao gồm 200 mg norethisterone enanthate và 1.000 mg testosterone undecanoate mỗi 8 tuần và tiêm trong 26 tuần nhằm khống chế số lượng tinh trùng.

Nam giới được tiêm 2 mũi thuốc bao gồm 200 mg norethisterone enanthate và 1.000 mg testosterone undecanoate mỗi 8 tuần và tiêm trong 26 tuần nhằm khống chế số lượng tinh trùng. Mẫu tinh dịch được lấy trong khoảng từ 8 tuần đến 12 tuần sau giai đoạn khống chế tinh trùng và tiếp tục được lấy mỗi 2 tuần cho đến khi mức độ tinh trùng xuống còn dưới 1 triệu con/ml trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp. Sau đó, họ được tiếp tục tiêm thuốc mỗi 8 tuần và kéo dài 56 tuần. Kết quả cho thấy tỉ lệ công hiệu của thuốc lên đến 96% ở những người theo đuổi đến cùng cuộc khảo sát.

Một số ít trường hợp tác dụng phụ được ghi nhận như thay đổi tính khí, trầm cảm, đau nơi vùng được tiêm, cao huyết áp, nổi mụn và rối loạn cương dương. Sau khảo sát, có đến hơn 75% số người tham gia đồng ý lựa chọn giải pháp tiêm thuốc dù họ biết có tác dụng phụ. Nhóm nghiên cứu nói rằng khảo sát này cung cấp tham khảo có giá trị và cần có thêm nghiên cứu để tìm ra giải pháp tiêm ngừa thai hiệu quả và an toàn ở nam giới trong tương lai.

Dân trí

Chỉ thầy thuốc biết thuốc nào tốt!

Đây là nhận định của ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trưởng Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong buổi làm việc tại một số doanh nghiệp và bệnh viện tại Hà Nội về tình hình sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện trong ngày 29/10.

Sử dụng nhiều, giá trị không đáng bao nhiêu

Tại buổi làm việc, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cho biết, so với thời điểm trước khi thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tính theo giá trị) đã tăng 2 - 7% trong 3 năm qua. Hiện tuyến tỉnh là 35%, ở tuyến huyện đạt cao nhất 68%.

Tuy nhiên, tại bệnh viện (BV) tuyến Trung ương, tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước còn thấp, chỉ đạt khoảng 11%. Thậm chí, một số bệnh viện tuyến cuối như BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức, BV Nhiệt đới Trung ương, BV Lão khoa Quốc gia, do đặc thù riêng, tỉ lệ sử dụng thuốc trong nước chỉ dưới 5%.

Cùng với đó, thuốc sản xuất tại Việt Nam được dùng mới chỉ tập trung ở một số ít nhóm thuốc đơn giản, có số lượng nhiều nhưng giá trị thấp (14 tỷ/200 tỷ trong tổng giá trị tiền thuốc sử dụng ở bệnh viện năm 2015; 14 tỷ/203 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2016).

Như tại BV Nhi Trung ương, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV cho biết, tại BV, số danh mục thuốc sản xuất trong nước hàng năm đều tăng (từ 19,2% lên 21,1% trong giai đoạn 2014 - 2016) nhưng giá trị thấp.

Ông Hải lý giải, BV Nhi Trung ương là bệnh viện tuyến cuối, bệnh nhi chuyển lên đây hầu hết đã sử dụng các loại thuốc đắt tiền nhất ở tuyến dưới mà không khỏi. Vì thế, việc phải dùng các loại thuốc đặc trị nhập từ nước ngoài là khó tránh. Để hạn chế việc này, hàng tuần, tại viện đều có bình đơn thuốc, rồi sẽ hình thành quy chế, phác đồ chuẩn trong việc điều trị. Bệnh nào thuốc đó để hạn chế sử dụng thuốc đắt tiền, không lạm dụng việc kê đơn thuốc trong việc điều trị nội trú cũng như ngoại trú.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của việc sử dụng thuốc Việt trong bệnh viện, ông Hải đề xuất, Bộ Y tế cần tạo cơ chế thuận lợi trong công tác đấu thầu với các nhà sản xuất trong nước. Còn bệnh viện sẽ tạo thuận lợi tối đa cho những thuốc Việt được chứng minh chất lượng.

Cần tập trung chứng minh chất lượng thuốc

Đại diện một doanh nghiệp dược lớn trong nước cho biết, con đường vào bệnh viện của thuốc Việt còn gian truân dù đã trải qua sự đánh giá gắt gao của Bộ Y tế, các nhà khoa học về chất lượng sản phẩm, bán lẻ thì rất tốt nhưng vẫn rất khó vào bệnh viện công. Vị này cũng đặt câu hỏi với Cục Quản lý Dược về lý do tại sao thuốc Việt bán lẻ được mà lại khó vào bệnh viện.

Theo ông Cường, thực tế tỉ lệ sử dụng thuốc Việt trong bệnh viện đang ngày càng tăng tại BV tuyến Trung ương. Thuốc sản xuất trong nước đã đảm bảo 50% nhu cầu sử dụng thuốc (về giá trị tiền thuốc sử dụng). Hầu hết các cơ sở y tế hiện nay sử dụng các sản phẩm trang thiết bị y tế sử dụng một lần sản xuất trong nước vì chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh... Mục tiêu đến năm 2020, thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm.

Cùng trả lời về vấn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, đều có quy định ưu tiên thuốc Việt như trong nhóm thuốc 3, các thuốc cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, thuốc các nước khác không được vào. Thuốc Việt có thể dự vào nhóm 5 (nhóm cùng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc cao hơn) nếu đạt tiêu chí.

“Nếu thuốc Việt không cập nhật, không liên doanh liên kết sản xuất thuốc chất lượng cao, có đưa tỉ lệ cao, không đáp ứng quyền lợi người bệnh, thầy thuốc có kê cũng khó khăn. Khâu này doanh nghiệp phải tiếp cận liên doanh liên kết. Thuốc gia công của nhà sản xuất nước ngoài đặt hàng VN, có thêm lộ trình chuyển giao công nghệ 100% thì cũng được xếp vào nhóm châu Âu, Nhật, Mỹ. Đây cũng là hình thức khuyến khích nâng cao chất lượng”, vị này cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, chủ trương khuyến khích dùng thuốc Việt đã được pháp quy hóa chứ không chỉ dừng lại ở vận động, thuyết phục, khuyến khích. Luôn có chủ trương ưu tiên thuốc nội, nhưng làm thế nào để đấu thầu được nhưng lại không vướng vào WTO.

Bên cạnh đó, còn hạn chế là chỉ có 11/24 BV Trung ương được lãnh đạo bệnh viện quan tâm, chỉ đạo sát sao và đã xây dựng một số chính sách chỉ đạo cụ thể trong đấu thầu thuốc nội.

Ông Cường cho biết thêm, thời gian tới sẽ bổ sung một vài chính sách, ưu tiên chứng minh chất lượng thuốc. Bởi hiện nay, với thuốc Việt, BS đang lo về hiệu quả điều trị. “Chúng ta sẽ tập trung vào chứng minh chất lượng thuốc, bổ sung thêm chính sách khả thi tỷ lệ thuốc Việt sẽ tăng”, ông Cường nói.

Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ phối hợp và hỗ trợ Hội Dược học Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam thực hiện khảo sát, đánh giá “Chuỗi thuốc Việt” từ sử dụng đến sản xuất, từ đó đưa ra những kiến nghị về chính sách để đẩy mạnh cuộc vận động dùng thuốc Việt.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, việc vận động người Việt dùng hàng Việt nhưng phải bảo đảm hàng tốt, giá tốt. Với cá nhân ông, nếu giá tương đương, chất lượng tương đương, ông sẽ chọn hàng Việt.

Tuy nhiên, thuốc là mặt hàng đặc thù, không như chiếc ô tô có thể biết hãng nào tốt. “Với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt hơn, mà hoàn toàn phụ thuộc vào thầy thuốc. Người bệnh không nghe người bán hàng, mà nghe thầy thuốc”, ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, chương trình “Ngôi sao thuốc Việt” là một sáng kiến tốt, vì thế cần có những chính sách phù hợp để thuốc tốt vào được bệnh viện nhiều hơn. Để thực hiện đề án Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, ngành y tế cần làm từng bước, cần có chính sách, kế hoạch triển khai, truyền thông.

“Những chính sách gì vượt khỏi tầm của Bộ Y tế chúng tôi sẽ tiếp thu và bàn bạc sau”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bình Định: Ăn “cá lạ” ngư dân mê man, lở loét da

Nghi ngờ ăn phải “cá lạ” vừa đánh bắt trên biển, một ngư dân bị sốt cao, nôn mửa, mê man và da lở loét…

Đến khoảng 10h ngày 30/10, tàu SAR 274 (thuộc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam) đã đưa ngư dân Trần Ngọc Quân (30 tuổi, ở Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94706 TS, vào cảng Hải đoàn biên phòng 48 (TP Quy Nhơn, Bình Định) vào bờ an toàn để tiếp tục đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Thông tin ban đầu, các ngư dân trên tàu QNg 94706 TS cho rằng anh Quân đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn một loại “cá lạ” mà các ngư dân vừa mới đánh bắt trên biển.

Trước đó, khoảng 6h35 ngày 28/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Trung tâm II) nhận được thông tin tàu cá QNg 94706 TS có thuyền viên là anh Trần Ngọc Quân bị sốt cao, mê man, mọc mụn nhọt khắp người. Vị trí tàu lúc này ở 14030'N - 116050'E, cách TP Quy Nhơn khoảng 440 hải lý và cách Đà Nẵng 510 hải lý.

Nhận được thông tin, Trung tâm II đã phát thông báo hàng hải cho các phương tiện có khả năng trong khu vực tàu QNg 94706 TS tổ chức hỗ trợ, kết nối với Trung tâm cấp cứu y tế để bác sỹ hướng dẫn sơ cấp cứu cho bệnh nhân, hướng dẫn cho tàu chạy về nơi gần nhất, giữ liên lạc thường xuyên với tàu, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tìm mọi biện pháp hỗ trợ tàu bị nạn.

Đến 7h20 ngày 29/10, tàu QNg 94706 TS tiếp tục thông báo, anh Quân bị sốt cao, nôn mửa, mê man, đau ở vùng bụng, vùng da bên ngoài lở loét, tàu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.

Trước tình trạng nguy cấp của nạn nhân, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 274 tại Quy Nhơn cùng với 2 bác sĩ (trong đó, 1 bác sỹ của Trung tâm cấp cứu 115 Bình Định và 1 bác sỹ của Hải đoàn 48) lên đường đi cấp cứu.

Đến 21h30 ngày 29/10, tàu SAR 274 tiếp cận tàu QNg 94706TS, tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 274 để bác sỹ cấp cứu. Sau đó, tàu SAR274 chuyển hướng hành trình về Quy Nhơn - Bình Định.

Quảng Nam: Thăm làng hiến máu cứu người

Quanh năm chân lấm tay bùn, gắn mình cùng ruộng đồng, nhưng mỗi khi nghe tin có người cần máu cấp cứu là người dân xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) luôn sẵn sàng hiến tặng.

Nhiều năm về trước, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có một cảnh tượng hiếm thấy: Cả làng đi xe đêm khuya đến hiến máu cứu người. Nhờ những giọt máu nghĩa tình ấy mà bà Nguyễn Thị Nuôi (mắc bệnh ung thư máu) được cấp cứu kịp thời.

Khi ấy bà Nuôi mang nhóm máu AB cần cấp cứu kịp thời, nhưng bệnh viện lại hết nhóm máu này. Tình hình khẩn cấp, gia đình bà vội gọi điện về quê xã Đại Cường để xin hỗ trợ. Vậy là trong đêm khuya, gần 20 người dân tình nguyện ra Đà Nẵng để truyền máu. Tất cả những người đến đều được xét nghiệm nhưng chỉ có ít người có cùng nhóm máu, nhờ những bịch máu kịp thời đó mà bà Nuôi đã qua cơn bạo bệnh.

Toàn xã Đại Cường có 2.300 hộ dân, năm nào cũng hiến hơn 200 đơn vị máu, hầu như mỗi hộ ở đây đều có người từng đi cho máu. Tại 7/9 thôn của xã đã có câu lạc bộ hiến máu tình nguyện. Quảng Đại 1, Quảng Đại 2, Gia Bắc, Ô Gia Nam… những thôn này đều có hơn 40 tình nguyện viên là nông dân đăng ký hiến máu mỗi năm hai lần.

Ngoài ra, bất kể khi nào có người cần máu thì các thành viên đều sẵn sàng hiến tặng. Hai CLB “Ngân hàng máu sống” tại hai thôn Trang Điền và Quảng Đại 2 ước tính có 60 tình nguyện viên, và dự kiến sẽ thành lập thêm một “Ngân hàng máu sống” tại thôn 8

Bà Đỗ Thị Ngọc Thu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Cường nhìn nhận: “Nhiều tình nguyện viên đã không phải chờ tới khi có đợt vận động, mà còn thường xuyên hỏi thăm thông tin để được ghi tên vào danh sách cho máu. Qua 5 năm, chúng tôi đã vận động được hơn 300 đơn vị máu từ những tấm lòng vì cộng đồng này”.

Ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Đại Cường - cho biết thêm, trên thực tế, đã có rất nhiều câu chuyện cảm động vì tình người của người dân Đại Cường. Đơn cử như vợ chồng ông Lê Văn Cẩn (thôn Trang Điền), ông Trần Rê (thôn Quảng Đại 2)…

Khi CLB hiến máu thôn Trang Điền ra đời, vợ chồng ông Cẩn bà Diệp vừa là thành viên sáng lập, vừa trực tiếp tham gia hiến máu cứu người tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Hai vợ chồng ông bà mỗi người hiến máu tình nguyện trên 10 lần, có những lần hiến máu cứu sống bệnh nhân khi đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp, máu dự trữ trong bệnh viện đã cạn.

Chuyện bà Diệp hiến máu cứu bà Nguyễn Thị Huệ (hơn 87 tuổi, xã Đại Thắng, Đại Lộc) bị ung thư dạ dày phải phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và cần gấp nhóm máu AB ai cũng biết.

Ngay sau khi nhận tin, ông Cẩn và bà Diệp lập tức dọn hàng và chở xe máy qua bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm cho bà Diệp, các bác sĩ bảo bà ngồi chờ để theo dõi tình trạng của bệnh nhân Huệ. Chờ đến 11 giờ trưa, bà Huệ vẫn chưa mổ nên vợ chồng ông trở về nhà. Khi vừa về đến nhà thì nhận được điện thoại sức khỏe bà Huệ rất yếu phải phẫu thuật gấp nên ông Cẩn lại tức tốc chở vợ quay lại bệnh viện. Vừa đến bệnh viện là bà Diệp vào hiến máu ngay, nhờ những giọt máu nghĩa tình của bà mà bà Huệ được cứu sống.

Trong thôn Quảng Đại 2, hiện có 5 gia đình tham gia tích cực trong câu lạc bộ hiến máu xã Đại Cường. Phong trào hiến máu nhân đạo lan tỏa khắp các tổ đoàn kết, toàn dân tự nguyện đăng ký tham gia, bởi ngoài việc tuyên truyền vận động, người dân còn chứng kiến những chuyện thực tế xảy ra trên quê hương, mà nếu không được hiến máu kịp thời thì có người trong thôn sẽ chết.

Đó là trường hợp của anh T. (người cùng thôn), bị tai nạn giao thông nặng mất rất nhiều máu. Khi nghe tin, nhiều người dân trong thôn đã đến bệnh viện nơi anh T cấp cứu để cho máu. Nhờ những giọt máu nghĩa tình của bà con quê hương mà anh T tai qua nạn khỏi, khỏe mạnh trở lại.

Có những trường hợp tham gia hiến máu mới biết mình mắc bệnh, nhất là bệnh liên quan đến vi rút viêm gan siêu vi B. Như trường hợp của chị N. sau khi xét nghiệm để hiến máu tình nguyện, các bác sĩ khuyến cáo chị đi kiểm tra vì nghi ung thư gan. Chị N. lập tức đi kiểm tra và phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu. Nhờ phát hiện và cứu chữa kịp thời nên chị đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

Thực tế, công tác hiến máu và vận động hiến máu xã Đại Cường đã mang lại những hiệu quả thiết thực, năm sau luôn cao hơn năm trước, luôn vượt mức đưa ra từ 20-30%. Tiếp tục vận động hiến máu thường xuyên, nhất là những nhóm máu hiếm để cứu giúp được nhiều người hơn nữa”.

Ông Lê Bích Hảo - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Đại Lộc - cho biết: “Một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”, hiểu được điều này nên toàn thể cán bộ, nhân dân Đại Lộc luôn sẵn sàng trao đi những giọt máu quý giá để cứu chữa kịp thời cho người cần”.

Báo Lao động thủ đô o­nline

Xót xa cảnh bé gái bị chứng bệnh loạn sản xương đòn sọ hiếm gặp

Đó là trường hợp của bé Lê Thị Ngọc Trâm, sinh năm 2002 (quê ở xã Hải Hà, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), bị mắc các bệnh thiếu khớp xương sọ, xương đòn gánh bẩm sinh, di dạng thanh quản và bệnh tiêu xương hàm.

Theo Ths.Bs Nguyễn Tấn Văn – Phó Trưởng khoa phẫu thuật và tạo hình Hàm mặt (Bệnh viện Răng Hàm mặt TW), các bệnh trên của cháu Trâm nằm trong hội chứng loạn sản đòn sọ, đây là căn bệnh hiếm gắp trên thế giới. Một triệu trẻ sinh ra mới có một trẻ mắc phải. Tại Việt Nam, tính theo tỉ lệ dân số thì sẽ có khoảng 70 đến 80 em sẽ bị hội chứng loạn sản đòn sọ. Hiện tại cháu phải trải qua từ 4 đến 5 đợt phẫu thuật chỉnh hình nhằm kích thích mọc răng, sắp xếp hai hàm răng vì di chứng của cháu rất nặng nề so với các trường hợp khác. Trao đổi với mẹ của bệnh nhân bà Bùi Thị Nguyệt cho biết, khi mới sinh sức khỏe cháu rất yếu,vận động khó khăn mặt mũi chân tay dị dạng. Khi lớn lên cháu hay bị hoa mắt,đau đầu choáng váng, đến tuổi đi học phải có người đưa đi đón về. Cách đây hai năm cháu đã bị U lằn trong phổi, các bác sỹ không còn cách nào khác đành phải hội chẩn và đưa ra kết luận cắt hết tùy phổi.

Nói về mức độ nguy hiểm của căn bệnh, bác sĩ Văn cho hay, Loạn sản xương đòn sọ là một bệnh lý di truyền chủ yếu ảnh hướng tới sự phát triển của xương và răng. Trong đó, hội chứng này gây rối loạn nặng nhất là xương sọ, xương vùng mặt, một phần xương đòn và kèm theo các dị đạng khác.

Trẻ mắc hội chứng loạn sản xương đòn sọ thì khoảng không gian giữa các xương sọ (thóp) lâu liền lại hơn so với dự kiến. Có một tỉ lệ nhỏ những người thóp không liền lại hoàn toàn suốt đời.

Ngoài ra, bệnh nhân còn nhiều xương đòn một phần hoặc toàn bộ, điều này có thể dẫn tới ngực hẹp với vai nghiêng xuống, xương chậu hẹp hoặc có hình dạng bất thường, mật độ xương thấp (xương đá). Những trẻ bị loạn sản đòn sọ chậm thay răng sữa (răng em bé) bằng răng chính thức. Điều này dẫn tới có quá nhiều răng và hàm bị khấp khểnh…

Những biểu hiện của bệnh có thể khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh như viêm ngực, xoang, và tai tái phát có thể gây mất thính lực.

“Trẻ không bao giờ cao được như bạn bè đồng trang lứa, khuôn mặt cũng thay đổi vì dị dạng xương sọ và hàm dẫn tới các em sẽ bị ảnh hưởng tâm sinh lý. Những biến đổi về răng cũng làm ảnh hưởng việc ăn và nhai, dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng”, bác sĩ Văn thông tin thêm.

Cũng theo bác sĩ Văn, việc phát hiện sớm hội chứng loạn sản xương đòn sọ rất khó, chủ yếu dựa vào xét nghiệm di truyền, xét nghiệm trước sinh, chọi ối. Thậm chí, có những trẻ sinh ra hoàn toàn bình thường nhưng quá trình phát triển mới có những rối loạn về xương.

Trước khi sinh, bệnh loạn sản xương đòn sọ có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm DNA lấy từ bào thai, bằng cách chọc dò màng ối sau tuần thứ 15 của thai kỳ hoặc lấy mẫu lông nhung màng đệm vào giữa tuần thứ 11 và 14 của thai kỳ để xét nghiệm. Các phương pháp này được dùng cho những thai kỳ có cha mẹ và người trong gia đình đã từng mắc bệnh.

Sau khi sinh, chẩn đoán hội chứng loạn sản xương đòn sọ dựa trên kết quả chụp X Quang và kiểm tra thể chất.

“Bệnh này không thể chẩn đoán bằng siêu âm trong thài kỳ để phát hiện ra các đặc điểm. Vì thế, nếu trong nhà đã có người mắc bệnh cần tới các cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm ngay từ khi thai nhi nằm trong bụng mẹ” – bác sĩ Văn cho biết thêm.

Nói về phương pháp điều trị, bác sĩ Văn cho rằng, những bệnh nhân loạn sản xương đòn sọ được điều trị theo phương pháp “cuốn chiếu”, nặng ở bộ phận nào trị ở bộ phận đó. Dị dạng ở thanh quản ảnh hưởng đến thở, phát âm thì sẽ điều trị bên tai mũi họng. Hay nặng ở vùng mặt ảnh hưởng ở răng thì trị bệnh về răng hàm mặt.

“Những trẻ nhỏ mắc hội chứng loạn sản đòn sợ thường có những khác biệt rõ rệt so với bạn bề đồng trang lứa nên có khả năng sẽ gặp những khó khăn ở trường và trong xã hội. Hãy cố gắng khuyến khích và dạy dỗ trẻ để trẻ thích nghi với môi trường xung quanh, hỗ trợ tính độc lập ở trẻ” – bác sĩ Văn khuyên.

Được biết, trường hợp của bé Trâm là trường hợp nặng và sẽ phải tiến hành nhiều đợt phẫu thuật mới có thể giữ lại tính mạng cho bé. Tuy nhiên, với điều kiện, hoàn cảnh đình Trâm rất khó khăn khi anh Lê Trọng Bốn (bố Trâm) thu nhập bằng đồng lương công chức tại Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ Đào tạo (ĐH Kinh tế Quốc dân), còn mẹ Trâm làm thợ cắt may quần áo tại nhà. Cuộc sống gia đình đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn khi phải lo tiền chạy chữa cho Trâm và nuôi ba đứa con (em Trâm) ăn học.

“Hiện tại gia đình đang được trung tâm hỗ trợ cho ở tại nhà kho của trường khoảng một tháng nay, vì trước đó phải đi thuê nhà. Thời gian qua đơn vị cũng giúp đỡ gia đình nhiều để giải quyết một số vấn đề trước mắt, nhưng về lâu dài gia đình cũng phải lo nghĩ và tính toán rất nhiều …”. Anh Bốn cho biết.

Độc giả có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh bé Trâm, xin vui lòng gửi về số tài khoản của anh Lê trọng Bốn (0947928368). Số tài khoản: 711A46784288 Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân.

Vietnamnet.vn

Cô gái bất ngờ sinh con khi khám đau bụng

Thấy đau bụng dữ dội và có ra máu âm đạo, cô gái 23 tuổi nghĩ đau bụng kinh nên đi khám thì được báo đã mang thai… 36 tuần.

Trước khi tới bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) thăm khám, cô gái 23 tuổi, ngụ Tiền Giang thấy ra máu âm đạo và đau bụng.

Nghĩ đau bụng kinh, cô đã ra tiệm mua thuốc điều hòa kinh nguyệt, nhưng hôm sau thấy đau dữ dội hơn nên người thân đã đưa tới BV.

Qua thăm khám sơ bộ, bác sĩ trực cấp cứu nghi ngờ cô có thai, đã đưa đi siêu âm khẩn cấp.

Kết quả cho thấy cô gái 23 tuổi đã mang thai đến tuần thứ…36 và đang chuyển dạ. Ngay tức thì, cô đã được chuyển ngay xuống khoa Sản và không lâu sau, một bé trai nặng 3,1 kg đã ra đời trong sự bất ngờ của nữ bệnh nhân.

Theo các BS, với những ca mà người phụ nữ không biết mình mang thai, rất khó tiên lượng các nguy cơ khi chưa từng được theo dõi thai kỳ, thường sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, sản phụ khi nhập viện đã sắp sinh nên buộc lòng phải xử lý tại BV.

Hiện cả 2 mẹ con đang được theo dõi tại khoa Sản.

Người lao động o­nline, pháp luaath TP Hồ Chí Minh o­nline 

Cấp cứu thành công một tài xế nguy cơ tàn phế

Một tài xế trẻ bị tai nạn kiếng bể cắt đứt cả động mạch, dây thần kinh cánh tay vừa được các bác sĩ Bệnh viện quận 11 TP HCM nối thành công.

Ngày 30-10, Bệnh viện Quận 11 TP HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật cứu được cánh tay bệnh nhân Nguyễn Văn Tr. (33 tuổi, ngụ Quận 11) bị kiếng cắt đứt động mạch. Trước đó, ngày 28-10, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng cẳng và cổ tay phải bị vết đứt lần lượt khoảng 10 cm và 15cm, lóc da sâu bên trong, mất khả năng gập duỗi được bàn tay, ngón tay.

Thăm khám, xác định bệnh nhân bị đứt 2 động mạch quay, động mạch trụ (hai động mạch chính để đưa máu đến nuôi bàn tay), đứt 2 dây thần kinh quay, thần kinh trụ (chức năng giúp bàn tay gập duỗi)…, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu và sau 4 giờ đã nối lại thành công các động mạch, mạch máu, dây thần kinh, cứu được cánh tay khỏi nguy cơ tàn phế. Hiện sức khỏe anh Tr. đã ổn định và chức năng gập duỗi bàn tay đã bình thường trở lại.

Theo bác sĩ Phan Thanh Long (khoa Ngoại Bệnh viện Quận 11), đây là ca khó, may mắn là bệnh nhân nhập viện sớm được xử trí kịp thời. Nếu nhập viện sau 6 giờ kể từ lúc bị tai nạn thì khả năng phục hồi chức năng bàn tay gập duỗi rất khó khăn, vì máu nuôi bị “cắt đứt” khiến bàn tay có nguy cơ bị hoại tử.

Anh Tr. làm nghề tài xế, bị tủ kiếng bể cứa nát cánh tay.

Soha.vn

Chuyên gia ung thư cảnh báo: Sau 40 tuổi, 100% người mắc bệnh này sẽ chuyển thành ung thư

Cứ 100 người mắc ung thư đại trực tràng có chưa tới 1% xuất phát từ polyp tuyến gia đình. Tỷ lệ này không phải cao, nhưng nếu mắc mà không được điều trị, 100% sẽ dẫn đến ung thư.

Chính vì tính chất nguy hiểm của căn bệnh polyp tuyến gia đình, PV báo điện tử Trí Thức Trẻ có bài phỏng vấn TS. BS Nguyễn Quang Thái, Trưởng Khoa Phẫu thuật tổng hợp Bệnh viện K Trung ương nhằm giúp độc giả nâng cao nhận thức để có thể phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

PV: Xin bác sĩ cho biết thế nào là bệnh đa polyptuyến gia đình?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Polyp là sự phát triển bất thường của các mô ở niêm mạc có hình dạng như khối u. Đa polyp tuyến gia đình là bệnh có hàng nghìn polyp ở đại trực tràng, tiêu chuẩn chẩn đoán của nó là phải ở tất cả các phần của đại tràng (bao gồm đại tràng phải, đại tràng trái, đại tràng ngang, đại tràng sigma và trực tràng) với số lượng 100 polyp trở lên.

Người bị bệnh có thể là người đầu tiên trong dòng họ nên yếu tố tiền sử không cần quan tâm đến. Tuy nhiên, đây là bệnh mang tính chất gia đình, thông thường gặp ở những người có họ hàng cận huyết bậc 1 tức là bố mẹ, anh chị em ruột.

PV: Nguy cơ polyp tuyến gia đình phát triển thành ung thư có cao không, thưa bác sĩ?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: 100% người mắc polyp tuyến gia đình đều sẽ bị ung thư, vấn đề là ung thư ở tuổi nào. Thông thường, tất cả những bệnh nhân có polyp tuyến gia đình đều có nguy cơ ung thư trước 40 tuổi, không có bệnh nhân nào sau 40 tuổi mà không bị ung thư.

Người ta nghi nhận các trường hợp dưới 40 tuổi đa số cũng bị ung thư rồi và mắc đa polyp nếu không cắt bỏ đại trực tràng thì nguy cơ ung thư là 100%.

PV: Bác sĩ có thể cho biết con số thống kê tỷ lệ mắc polyp tuyến gia đình ở nước mình có cao không?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Cứ 100 người mắc ung thư đại trực tràng thì có chưa tới 1% xuất phát từ polyp tuyến gia đình. Tỷ lệ này trong ung thư đại trực tràng là không cao nhưng đã mắc rồi thì nguy cơ biến thành ung thư lại rất cao.

PV: Trong thực tế điều trị, bác sĩ đã gặp nhiều người trong một gia đình cùng mắc bệnh này chưa?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Năm 2004, tôi đã từng công bố nghiên cứu về 9 gia đình mắc ung thư đại trực tràng. Gần đây nhất, tôi cũng mổ cho 1 gia đình cả bố cả con cùng nằm viện cắt toàn bộ đại trực tràng. Một năm cũng phải có vài ba trường hợp. Trong 1 gia đình có thể có 2, 3 người mắc, bố con anh chị em cùng mắc, cũng có gia đình chỉ có 1 người bị, những người khác thì không sao.

PV: Những triệu chứng nào có thể báo hiệu căn bệnh polyp tuyến gia đình?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Khi có polyp, chức năng đại tràng không còn được nguyên vẹn nữa mà tăng nhu động lên, thời gian hấp thu nước giảm đi thì sẽ gây ra hiện tượng đi lỏng. Có những polyp lớn vỡ ra gây chảy máu nên bệnh nhân có thể gặp hiện tượng đi ngoài ra máu. Ngoài ra còn có thể gặp triệu chứng đau bụng và một số triệu chứng giống như các rối loạn tiêu hóa khác.

Cần chú ý triệu chứng đi ngoài ra máu bởi các nghiên cứu ở quần thể ung thư đại trực tràng ở Việt Nam cho thấy thường có từ 50 - 60% bệnh nhân có đi ngoài ra máu bởi thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Ở một số nước có nền y học phát triển, người bệnh thường được phát hiện bệnh sớm hơn thì con số này chỉ từ 30 - 40%.

PV: Vậy bác sĩ có khuyến cáo gì về triệu chứng giúp người bệnh phát hiện sớm căn bệnh này?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Kể cả trong trường hợp người bệnh không biết mình có mắc polyp tuyến gia đình hay không thì những người có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu, gầy sút thì cần đến bệnh viện để bác sĩ tiến hành soi đại tràng để chẩn đoán kịp thời nhằm không bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Ngoài ra, những người dưới đây có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cần phải đưa vào nhóm tầm soát:

- Người trong gia đình đã có 2,3 người ung thư đại trực tràng rồi

- Người đã được chữa bệnh viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng

- Người có ung thư gần với ung thư đại trực tràng như ung thư buồng trứng, ung thư hạch, ung thư dạ dày

- Người trên 50 tuổi

PV: Nếu 1 người đã được chẩn đoán mắc polyp tuyến thì bác sĩ có khuyến cáo gì đối với người thân còn lại trong gia đình?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Những người đã được chẩn đoán bệnh đa polyp tuyến gia đình là những người có nguy cơ rất cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng và trong chương trình sàng lọc thì 100% các thành viên cận huyết bậc 1 (mẹ đẻ ra con, anh em ruột cùng bố cùng mẹ) phải soi đại tràng và tầm soát toàn bộ.

Những người bố mẹ chỉ cần mắc đa polyp tuyến cũng đã phải cho vào nhóm nguy cơ và cần tầm soát.

PV: Xin bác sĩ cho biết biện pháp xử lý chuyên môn khi gặp bệnh nhân mắc đa polyp tuyến gia đình?

TS. BS Nguyễn Quang Thái: Trong điều trị đa polyp tuyến gia đình, thái độ xử lý mà bác sĩ khuyến cáo là cắt đại tràng càng sớm càng tốt vì nguy cơ ung thư là 100% và sau 40 tuổi không thể lành tính được. Vì thế người ta khuyên phải cắt ngay. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp phẫu thuật nào thì có cân nhắc.

Ví dụ những người bị polyp ở trực tràng mà chưa biến thành ung thư, nếu cắt ngay trực tràng và phải đeo hậu môn nhân tạo vĩnh viễn thì chất lượng sống của bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều trong khi họ chưa mắc bệnh ung thư.

Trong trường hợp đấy, phẫu thuật viên có thể cân nhắc xem lượng polyp ở trực tràng nếu tương đối thấp thì có thể giữ lại cơ tròn, nối hồi tràng với trực tràng, sau đó phải cắt đốt thật tốt những polyp ở phía dưới.

Mặc dù vậy, nguy cơ phần trực tràng còn lại sau khi cắt polyp biến thành ung thư rất cao nên phải thảo luận với gia đình. Một là phải cắt triệt căn ngay, tức là cắt hết luôn và đeo hậu môn giả. Hai là phải chấp nhận nguy cơ những polyp sau này sẽ biến thành ung thư để giữ lại hậu môn thật.

Trong trường hợp polyp ở đại tràng biến thành ung thư trước thì chúng ta có thể cố gắng giữ được cơ tròn, nhưng phải cắt đốt hết các polyp ở phía dưới. Nhưng nếu polyp dưới trực tràng biến thành ung thư trước thì đương nhiên phải cắt hết toàn bộ phía dưới và làm hậu môn nhân tạo.

An ninh thủ đô

Phát hiện hợp chất có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Một hợp chất mới do Công ty dược phẩm quốc tế Servier có trụ sở ở Pháp và Công ty Vernalis (R&D) trụ sở ở Anh phát triển có thể, ngăn chặn một loại protein cần thiết cho sự phát triển của nhiều loại ung thư, như: u ác tính, ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú.

Hợp chất mới mang tên S63845 này sẽ ngăn cản tế bào ung thư hấp thụ protein MCL1.

MCL1 là loại protein thúc đẩy sự sống, giúp tế bào ung thư tránh khỏi quá trình tự chết được lập trình sẵn của tế bào, vốn là cơ chế để cơ thể loại bỏ tế bào ung thư.

Con người khó diệt được tế bào ung thư vì nó phát triển nhanh và lan rộng hơn so với tốc độ hoạt động của hệ miễn dịch. Việc hóa trị, xạ trị giúp loại bỏ tế bào ung thư nhưng  thường gây hại cho tế bào khỏe mạnh.

Trong khi đó, S63845 có thể được sử dụng với liều lượng không gây tổn thương cho tế bào thường.

S63845 là sản phẩm mới nhất trong dòng thuốc chống ung thư mới có tên BH3 minetics, nhằm vào các protein mà tế bào ung thư cần để tránh né quá trình tự chết được lập trình của tế bào.

Tuy nhiên, hợp chất mới này vẫn phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trước khi phát triển thành loại thuốc mà bệnh nhân có thể sử dụng an toàn.

 

Ngày 04/11/2016
Ban biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích