Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 9 0 2 7
Số người đang truy cập
1 2 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27 tháng 10 năm 2016

Vụ công bố asen trong nước mắm: Có thể có động cơ khác!; Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Có thể đình chỉ Vinastas sau vụ nước mắm; Ninh Thuận: Người làm nước mắm truyền thống vui mừng…; Có thể lùi thời gian áp dụng mức viện phí mới; TP.HCM, bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng đột biến…

Lao động

3,5 triệu USD hợp tác kỹ thuật chẩn đoán và điều trị viêm phổi

Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hợp tác kỹ thuật về ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị viêm phổi. Dự án thực hiện trong 5 năm (từ năm 2017 đến năm 2022) với nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản là 350.000.000 Yên Nhật (tương đương 3,5 triệu đô la Mỹ hoặc 78 tỷ đồng). Mục tiêu cụ thể là phát triển những kỹ thuật mới để xác định các căn nguyên vi khuẩn kháng thuốc gây viêm phổi, triển khai áp dụng, chuẩn hóa các kỹ thuật mới tại Bệnh viện Nhi Trung ương, và chuyển giao những kỹ thuật này tới 7 bệnh viện khác ở Việt Nam.

Thiết lập một hệ thống đăng ký, theo dõi, giám sát và báo cáo các trường hợp viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc được điều trị tại 8 bệnh viện tại Việt Nam, với Bệnh viện Nhi Trung ương là trung tâm; chẩn đoán và điều trị viêm phổi kháng thuốc.

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ hệ thống các bệnh viện Nhi quản lý và kiểm soát tốt hơn các xu hướng kháng thuốc để đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời; thiết lập hệ thống chẩn đoán và điều trị viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc thống nhất, sử dụng cho các bệnh viện Nhi trên toàn quốc.

Đồng thời, phát triển các loại thuốc mới, ứng dụng trong điều trị các viêm phổi mắc phải tại cộng đồng ở trẻ em dưới năm tuổi ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới; góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, giảm các chi phí điều trị và các chi phí cơ hội phát sinh cho các gia đình liên quan tới chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tiền phong 

Ra mắt đội thanh niên tiếp sức người bệnh

Chiều 26/10, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chính thức ra mắt Đội thanh niên xung kích tiếp sức người bệnh. Thành viên của đội là đoàn viên thanh niên bệnh viện, có nhiệm vụ tiếp sức cho người bệnh đang khám và điều trị tại đây với những căn bệnh hiểm nghèo, trong tình trạng nguy kịch hoặc có hoàn cảnh éo le. Đặc biệt, đội thường xuyên có mặt vào giờ cao điểm khám chữa bệnh để giúp đỡ, hướng dẫn bệnh nhân trong vấn đề thủ tục, di chuyển…

Chiều cùng ngày, bệnh viện chính thức thành lập Ngân hàng máu nóng với hơn 130 thành viên là nhân viên của bệnh viện và sinh viên một số trường ĐH trên địa bàn. Ngân hàng sẽ tiếp máu cho người bệnh trong những trường hợp khẩn cấp, đe dọa tới tính mạng.

Nhân dân 

Sớm có giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế Cao Bằng

Từ đầu năm 2016, tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng liên tục xảy ra những sự cố khiến dư luận bức xúc. Do cán bộ y tế yếu về chuyên môn, thiếu trách nhiệm đã gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế này đã phần nào bộc lộ sự yếu kém về chất lượng của một bộ phận y, bác sỹ, đồng thời đòi hỏi ngành y tế Cao Bằng sớm có giải pháp chấn chỉnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Những sự cố liên tục

Từ tháng 4-2016 đến nay, ngành y tế tỉnh Cao Bằng đã xảy ra bốn sự cố khiến người bệnh chết, gây tâm lý bức xúc cho người dân. Ngày 3-4, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thông Nông xảy ra việc một người bệnh chết đột ngột khi đến thăm khám. Nạn nhân là ông Nông Ngọc P, 57 tuổi, trú xóm Bó Rằng, xã Cần Yên, huyện Thông Nông. Ông P bị đau chân, nhờ người thân đưa đến khám tại BVĐK Thông Nông. Khi nhập viện, nạn nhân vẫn còn tỉnh táo và trò chuyện bình thường. Tuy nhiên, khi một điều dưỡng tiêm thuốc kháng sinh thì chỉ ít phút sau, người bệnh có biểu hiện xấu đi, kíp trực tiến hành cấp cứu nhưng không thành.

Hơn hai tháng sau, cũng vẫn tại BVĐK Thông Nông, ông Riêu Minh T, 43 tuổi, trú xóm Cốc Ca, thị trấn Thông Nông bị xuất huyết tiêu hóa. Được đưa vào bệnh viện điều trị thì xảy ra sự việc "hy hữu"... ông T bị truyền nhầm nhóm máu dẫn đến sốc, nôn ra máu. Người bệnh được chuyển lên BVĐK tỉnh để cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân sự việc xuất phát từ một sai sót sơ đẳng của điều dưỡng Đàm Đức H, do không tuân thủ quy trình kỹ thuật đã truyền nhầm bịch máu của một người bệnh cùng phòng cho ông T.

Giữa tháng 6, một ca xử lý "khó hiểu" xảy ra tại BVĐK Hòa An (huyện Hòa An). Thai phụ Đinh Thị H nhập viện trong tình trạng đau bụng khi thai kỳ đã chín tháng tuổi. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị O lúc 10 giờ 30 phút cắm đầu dò cơn co để nghe tim thai, thấy có tim thai với tần số 130 lần/phút, liền đưa ra chẩn đoán "thai 37 tuần, chuyển dạ". Người bệnh nằm trong viện đến 22 giờ cùng ngày, khi các dấu hiệu sức khỏe bất thường, kíp trực hội chẩn lại mới vỡ lẽ: kết quả siêu âm cho thấy tim thai âm tính, kết luận thai đã chết lưu từ trước. Gia đình người bệnh bức xúc vì chuyên môn yếu kém và sự tắc trách của nhân viên y tế. May mắn là việc xử lý thai lưu đã diễn ra an toàn.

Cũng tại BVĐK Hòa An, ngày 1-10 mới đây, sản phụ Lục Thị T (sinh năm 1986, xóm Bó Báng, xã Nam Tuấn, huyện Hòa An) nhập viện và trải qua ca đẻ thường, được bác sĩ cho về giường nghỉ ngơi. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, người nhà phát hiện chị có hiện tượng băng huyết sau sinh, bác sĩ trực đến kiểm tra và tiêm một mũi thuốc nhưng không hiệu quả. Lúc này, người nhà "tá hỏa" khi biết bác sĩ chưa xét nghiệm máu, thậm chí bệnh án chưa lập. Bốn giờ sau, tình trạng sức khỏe người bệnh ngày càng xấu, sản phụ được đưa xuống BVĐK Cao Bằng, nhưng đến nơi đã không còn tìm thấy mạch và huyết áp. Người nhà người bệnh cho rằng kíp trực cấp cứu của BVĐK Hòa An có dấu hiệu tắc trách, làm sai quy trình dẫn đến xử lý chậm trễ, khiến người thân của họ qua đời, để lại đứa con thơ mới vài giờ tuổi.

Không chỉ bệnh viện tuyến huyện, ngay cả BVĐK Cao Bằng cũng để xảy ra một sự cố khó chấp nhận. Do kíp trực ngày 8-6 đánh giá chủ quan tình trạng bệnh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến ông Nông Văn K chết. Ông K nhập viện với dấu hiệu nôn, thể trạng gầy yếu, da xanh. Sau khi thăm khám, chẩn đoán ông K bị tiêu chảy cấp, bác sĩ trực chỉ định đưa ông K vào Khoa Nội tổng hợp. Người nhà người bệnh bức xúc vì khi đưa người bệnh vào không được bác sĩ chỉ định kiểm tra đầy đủ, lúc người bệnh có biểu hiện khó thở, nhưng bác sĩ chỉ đánh giá sơ sài. Ngay sau đó, ông K lên cơn co giật và tắt thở. Lúc này, nhân viên y tế mới đưa người bệnh xuống phòng cấp cứu nhưng không có kết quả. Sự việc khiến gia đình người bệnh vô cùng đau đớn và đã có thư tường trình toàn bộ sự việc gửi đến Bộ trưởng Y tế.

Cần chấn chỉnh đồng bộ

Hầu hết các sự việc đáng tiếc nêu trên khi xảy ra đều được các đơn vị y tế đánh giá là “tai nạn nghề nghiệp”. Khi người nhà người bệnh bức xúc, có kiến nghị tới các cơ quan chức năng, thì lúc đó, các văn bản trả lời cũng chỉ "gói gọn" bằng cụm từ quen thuộc: "sai sót chuyên môn vô cùng đáng tiếc". Và cách thức xử lý những sai sót chết người nêu trên chỉ dừng ở việc tạm đình chỉ, tạm thu hồi giấy phép hành nghề... Sau sự cố sản phụ và thai nhi tử vong bất thường, Phó Giám đốc BVĐK Hòa An Lê Thanh Cường trả lời rất đơn giản: "Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc".

Thực tế cho thấy, trước các sự cố nêu trên, các bệnh viện ở Cao Bằng chưa thật sự nhìn nhận đúng và đủ trách nhiệm. Các sự cố khó hiểu liên tiếp xảy ra cũng đã bộc lộ thực trạng chất lượng của một bộ phận y, bác sĩ tại tỉnh vùng cao còn nhiều yếu kém. Trong khi đó, cơ quan quản lý luôn đưa ra những lý do như thiếu nhân lực, khó khăn về kinh phí đào tạo... để bào chữa cho cách thức xử lý những sai sót chuyên môn còn buông nhẹ; thậm chí, có phần bao che. Trong Thông báo số 1254/TB-SYT về việc xử lý trách nhiệm của điều dưỡng viên Đàm Đức H (BVĐK Thông Nông) trong sự việc truyền nhầm máu, Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng Nông Tuấn Phong còn nhấn mạnh: Trong thời gian điều dưỡng H bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, bệnh viện cần "sắp xếp, bố trí công việc cho điều dưỡng H hợp lý và tiếp tục tạo điều kiện để điều dưỡng viên này được thực hành tại bệnh viện". Sau đó, ông Phong không quên kèm theo nội dung: Nếu sau khi hoàn thành thời gian thực hành, kiểm tra lại, đủ điều kiện sẽ làm hồ sơ để cấp lại giấy phép hành nghề.

Đáng lo ngại, những án kỷ luật thiếu tính răn đe của ngành y tế tỉnh Cao Bằng dẫn tới việc người dân mất niềm tin và cho rằng: cứ sai sót chết người thì có thể thỏa thuận bồi thường là xong. Điều này sẽ tạo ra dư luận không tốt, đòi hỏi ngành phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Không thể phủ nhận, trường hợp những cá nhân y, bác sĩ gặp sai sót về chuyên môn, thiếu trách nhiệm nêu trên chỉ là số ít, bên cạnh nhiều cán bộ ngành y khác đang hằng ngày dốc lòng khám bệnh cứu người, nhưng cũng thật khó khỏa lấp những sai sót vừa qua. Vì thế, nếu không có những biện pháp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực thì những sự việc đáng tiếc sẽ có thể tiếp tục xảy ra. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng Lục Văn Đại cho biết: Sở đang tăng cường định hướng đào tạo bác sĩ chuyên khoa ở tất cả các tuyến, nâng mặt bằng chất lượng đội ngũ điều dưỡng từ trung cấp lên cao đẳng... Đồng thời, đề xuất các chương trình đào tạo mới như đưa bác sĩ trung ương về hỗ trợ bằng hình thức luân chuyển, hợp tác nhằm tạo hiệu quả trong chất lượng khám, chữa bệnh tại Cao Bằng.

Tuy nhiên, qua việc liên tiếp xảy ra những sự cố nêu trên, thiết nghĩ ngành y tế tỉnh Cao Bằng cần tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần phục vụ nhân dân. Ngoài kế hoạch kiểm tra thường niên cần có phương án kiểm tra đột xuất để kịp thời nắm bắt ưu, nhược điểm của từng cơ sở, qua đó tổng hợp để có phương án xử lý kịp thời, tránh để những câu chuyện thương tâm tái diễn. Cần xử lý nghiêm nếu các cơ sở y tế vì lo tốn kinh phí, ngại xa xôi, không tuân thủ việc cử cán bộ tham dự các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyên ngành. Bất kể y, bác sĩ nào không đủ năng lực, phẩm chất chuyên môn, đạo đức cần có biện pháp xử lý theo đúng quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh, không để người dân hoài nghi có sự bao che, dung túng.

Tuổi trẻ

Mua BHYT gia đình, người dân được lợi

Sau bài viết “BHYT đỡ gánh nặng viện phí (Tuổi trẻ ngày 4/10), rất nhiều bạn đọc quan tâm, thắc mắc về việc mua HBYT hộ gia đình. Trao đổi với ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh ông cho biết

- BHYT hộ gia đình ngày càng được người dân quan tâm và đăng ký tham gia. Số người tham gia đã tăng vọt từ đầu năm 2016 đến nay do thông tin bắt đầu thực hiện lộ trình tăng viện phí đợt 1 vào tháng 3-2016, với mức tăng trung bình 30%.

Và đầu tháng 11-2016 tới, viện phí sẽ tăng đợt 2 với mức tăng trung bình khoảng 20%. Ngoài ra, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên rủ nhau mua BHYT phòng khi đau ốm sẽ có BHYT chi trả.

* Ông cho biết khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân được lợi gì ?

- Khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân có thể tới các đại lý gần nhà là UBND phường, xã hoặc bưu cục, bưu điện để mua và khi có BHYT sẽ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất, chi phí mua BHYT rất thấp và được hưởng mức giảm trừ hấp dẫn. Kể từ người thứ hai trở đi đã được giảm trừ, với mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% và từ người thứ năm trở đi đều chỉ đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Thứ hai, được chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở tất cả các cơ sở y tế còn khả năng tiếp nhận hoặc các phòng khám đa khoa tư nhân; được tự do đến bất cứ cơ sở y tế tuyến quận, huyện nào để KCB mà không cần giấy chuyển viện.

Thứ ba, được quỹ BHYT chi trả 80% viện phí khi đi KCB hoặc phải nằm viện, nếu tham gia liên tục từ 5 năm trở lên và chi phí đồng chi trả từ 7,26 triệu đồng (tính từ đầu năm) thì không phải đồng chi trả cho những tháng còn lại trong năm.

Khi chẳng may mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, chi phí điều trị lớn, tùy theo dịch vụ kỹ thuật, loại thuốc sẽ được thanh toán 50-75%.

Thứ tư, khi bị bệnh vượt quá khả năng của cơ sở đăng ký KCB ban đầu, sẽ được cấp giấy chuyển viện lên tuyến cao hơn điều trị.

* Thưa ông, người bị ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chưa có thẻ BHYT nay muốn mua có được không và có được tiếp tục điều trị tại bệnh viện này?

- Bệnh viện Ung bướu TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu. Vì vậy, nếu người bệnh chưa đủ 80 tuổi thì mua thẻ BHYT hộ gia đình chung với tất cả những người chưa có thẻ BHYT có cùng hộ khẩu

Mức đóng cho từng người trong hộ như nói trên. Khi mua thẻ BHYT người bệnh sẽ được chọn một trong gần 150 bệnh viện đăng ký KCB ban đầu tại TP.

Nếu muốn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP, người khám cần đề nghị nơi KCB ban đầu cấp giấy chuyển viện để được điều trị, hưởng đầy đủ quyền lợi.

* Có bạn đọc hộ khẩu ở Q.Thủ Đức nhưng do bị bệnh tim nên thường đi khám ở Viện Tim TP. Bạn đọc này hỏi mua BHYT ở đâu để được KCB tại Viện Tim TP và có phải chuyển hộ khẩu về Q.10 để mua BHYT không?

- Chỉ có bệnh viện đa khoa mới nhận KCB ban đầu cho người có thẻ BHYT để điều trị các loại bệnh nói chung. Viện Tim TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu, kể cả người bệnh có hộ khẩu tại Q.10.

Để được khám tại Viện Tim TP và hưởng chế độ BHYT, bạn đọc này phải mua BHYT theo hộ gia đình và chọn nơi KCB ban đầu tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP. Sau đó đề nghị cấp giấy giới thiệu chuyển viện đến Viện Tim TP để khám và điều trị.

* Thưa ông, có hộ gia đình khi mua BHYT muốn mua cho cả người giúp việc (hộ khẩu dưới quê) có được không?

- Hộ gia đình này có thể mua BHYT cho người giúp việc nhưng người giúp việc phải có giấy xác nhận đang tạm trú tại hộ khẩu của chủ hộ mới được mua thẻ BHYT cùng hộ này.

Nếu có điều kiện về quê, người giúp việc này có thể mua BHYT tại phường, xã nơi đăng ký thường trú, chọn đăng ký KCB ban đầu tại một bệnh viện của tỉnh đó và mang theo thẻ BHYT lên TP.HCM để được hưởng chế độ BHYT khi đi khám tại bất kỳ cơ sở KCB tuyến quận, huyện nào tại TP.HCM.

* Có gia đình, chồng đã có BHYT ở nơi làm việc, còn người vợ chưa tham gia BHYT, hiện người vợ sắp sinh nếu mua BHYT bây giờ có được hưởng quyền lợi khi sinh?

- Tại TP.HCM, thời điểm đăng ký mua BHYT hộ gia đình được quy định từ ngày 20 đến 25 hằng tháng, và thẻ BHYT được cấp sẽ có giá trị sau một tháng. Ví dụ, ngày 25-10-2016 đăng ký mua BHYT thì đến ngày 1-12-2016 mới được hưởng quyền lợi BHYT khi đi KCB.

Trường hợp người vợ mua thẻ BHYT có giá trị gần sát thời điểm đi sinh cũng sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi đi khám thai và sinh con. Trường hợp thẻ chưa có giá trị sử dụng mà đã sinh thì chưa được hưởng quyền lợi.

* Có gia đình hai mẹ con, người con đang chờ việc (khoảng 2 tháng nữa sẽ đi làm) nhưng người này vẫn mua BHYT hộ gia đình để người mẹ gần 60 tuổi bị bệnh suy thận có thẻ BHYT. Nếu sau đó người này đi làm và tham gia BHYT tại công ty thì bị trùng thẻ. Trường hợp này phải làm sao, thưa ông?

- Từ đây đến năm 2020, viện phí sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình tiến đến tính đúng tính đủ. Do vậy việc người con mua thẻ BHYT cho mẹ càng sớm càng tốt.

Khi người con có việc làm, tham gia BHYT tại nơi mình làm việc thì mang thẻ BHYT theo hộ gia đình đến BHXH quận để được trả lại tiền khi mua BHYT cho gia đình giá trị thẻ của những tháng không sử dụng.

* Thưa ông, người dân than phiền thu nhập của họ không đủ tiền mua BHYT cho cả nhà cùng lúc. Có cách giúp các hộ này không?

- Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2015 quy định về mức đóng BHYT và có quy định mức giảm trừ để hỗ trợ mọi người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Theo mức giảm trừ nói trên, người đầu tiên đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương 653.400 đồng/năm); người thứ hai: 457.380 đồng, người thứ ba: 392.040 đồng, người thứ tư: 326.700 đồng, từ người thứ năm trở đi chỉ còn 261.360 đồng.

Cần lưu ý thêm, với người cao tuổi (trên 80 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Riêng người cận nghèo của TP.HCM được ngân sách hỗ trợ 70%, học sinh - sinh viên được ngân sách hỗ trợ 30% kinh phí (chỉ còn đóng 457.380 đồng/12 tháng).

Ngoài ra, nếu chưa đủ tiền mua BHYT cả năm cho cả hộ gia đình, người dân có thể mua mỗi lần ba tháng hoặc sáu tháng vẫn được.

Có thể lùi thời gian áp dụng mức viện phí mới

Đây là thông tin của ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng VỤ BHYT, BYT vào ngày 26/10. Theo ông Toàn, lộ trình trước đây là từ tháng 11 tới sẽ điều chỉnh viện phí cho bệnh nhân có thẻ BHYT thêm 30-50% so với hiện hành tại 16 địa phương, đến tháng 12/2016 sẽ áp dụng mức phí này tại 19 địa phương còn lại. Tuy nhiên theo chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, viện phí tăng có thể làm chỉ số giá tiêu dùng tăng theo, nên mặc dù Quỹ BHYT có thể chi trả được theo mức mới nhưng BYT và BHXH VN đợi chỉ đạo của Chính Phủ mới công bố thời điểm áp dụng mức phí kể trên (chi tiết xem báo, trang 2)

Tuổi trẻ, Tiền phong

Lần đầu tiên điều trị nội soi thành công ca thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Ngày 25/10, lần đầu tiên một bệnh nhân nữ đã được các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức điều trị thành công căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ bằng phương pháp nội soi. Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng thành công ở Việt Nam

Bệnh nhân là bà Dương Thị Miến (52 tuổi, ở xóm Vọng, xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đã lâu và được chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Trước đó điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường phải mổ mở, thời gian ra viện kéo dài hơn so với mổ nội soi. Theo ông Nguyễn Văn Thạch, phẫu thuật viên chính ca mổ này, vết mổ nội soi chỉ 5mm, trong khi mổ mở cùng vị trí phải rạch 4-5 cm, lại dễ tái phát hơn. Với ca mổ nội soi này, người bệnh được ra viện sau 2 ngày

Báo giao thông, vietnamnet 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Có thể đình chỉ Vinastas sau vụ nước mắm

Liên quan đến việc Vinastas công bố thông tin hàm lượng chất asen trong nước mắm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, đang làm rõ hội này hoạt động có đúng tôn chỉ, mục đích hay không; nếu không đúng, có thể xem xét đình chỉ hoạt động xử lý vi phạm.

Chiều 26/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) phải hoạt động đúng điều lệ, tôn chỉ mục đích. Cụ thể như bảo vệ hội viên và tham gia xây dựng chính sách… Còn việc hoạt động ngoài điều lệ phải dựa trên cơ sở được cơ quan chức năng ủy quyền.

Việc công bố chất lượng sản phẩm, theo ông Trần Anh Tuấn đã có những cơ quan cụ thể chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Trong đó, các Bộ như Bộ KH&CN, Y tế, Công thương, NN&PTNT, có cơ quan kiểm tra và công bố chất lượng hàng hóa.

Do vậy, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Vinastas phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phát ngôn của mình, đặc biệt là những phát ngôn gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề cụ thể là Vinastas công bố thông tin về hàm lượng chất arsen trong nước mắm, ông Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ đang trao đổi với các cơ quan để làm rõ hội này hoạt động có đúng tôn chỉ, mục đích hay không. “Nếu không đúng thì có thể xem xét đình chỉ hoạt động xử lý vi phạm”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói.

Trước đó, vào ngày 17/10, Vinastas công bố thông tin về hàm lượng chất asen trong nước mắm đã gây ảnh hưởng lớn đến các cơ sản xuất nước mắm, gây lo lắng trong dư luận.

Sau đó, Thủ tướng đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Vào ngày 22/10 vừa qua, đại diện Bộ Y tế cho biết, kết quả kiểm nghiệm 247 mẫu nước mắm cho thấy không phát hiện mẫu nước mắm nào có asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép.

Đài tiếng nói Viện Nam (báo điện tử)

Ninh Thuận: Người làm nước mắm truyền thống vui mừng

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã khẩn trương kiểm tra và công bố kết quả 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã khẩn trương kiểm tra và công bố kết quả 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn, mang lại niềm vui cho các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và trút nỗi lo cho người tiêu dùng. 

Xã Cà Ná, huyện Thuận Nam có trên 95% dân số sống bằng nghề biển, với 268 hộ làm nghề chế biến nước mắm truyền thống và hấp cá. Đây được xem là cụm làng nghề sản xuất nước mắm chủ lực của tỉnh Ninh Thuận. 

Trước thông tin không chính xác về thành phần nước mắm truyền thống đã ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ sở sản xuất kinh doanh nước mắm ở đây. Nhưng với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan vào cuộc cho thấy 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn đã mang lại niềm vui cho bà con. 

Ông Lê Lúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Khi Bộ Y tế đã kịp thời công nhận sản phẩm nước mắm sạch, mang lại phấn khởi cho bà con ngư dân an tâm bám biển, khai thác sản lượng, vừa cung cấp sản xuất nước mắm, tạo ra sản phẩm cho người tiêu dùng trên toàn quốc”.

Bình Thuận: Ngộ độc thực phẩm khi dự tiệc cưới, hàng chục người nhập viện

Chiều 26/10, BS Đỗ Văn Anh, GĐ Bệnh viện xã La Gi, Bình Thuận cho biết các ca ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới ở xã Tân Tiến đã xuất viện.

Trước đó, vào trưa 22/10, gần 200 người dự tiệc cưới của chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm ở thôn Hiệp An, xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Sau khi trở về, hàng chục người có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy phải nhập viện. 

Riêng gia đình cô dâu Ngọc Diễm có đến 6 người bị ngộ độc phải đi cấp cứu tại trạm y tế xã và bệnh viện thị xã. Chị Diễm cho biết, ngoài bạn bè ở La Gi, nhiều khách ở xa cũng báo tin cho biết bị ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới của chị.  

Chị Hoàng Thị Thi Thơ, nhà ở xã Tân Bình, một trong số những người bị ngộ độc vừa xuất viện kể lại: “Em bị ói rất là nhiều, đi ngoài đến 20 lần, thì lúc đó em kiệt sức luôn, mới nói ‘thôi đi bệnh viện’. Em lên thì có thêm nhiều ca nhập viện nữa, thì cũng là khách đi ăn đám cưới đó luôn. Rồi em nghe người nhà cô dâu cũng bị”.

Bà Nguyễn Thị Trang, chủ dịch vụ ẩm thực Kim Ngân (thị xã La Gi) cung cấp thức ăn đồ uống trong tiệc cưới trên xác nhận sự việc và cho biết đã đến bệnh viện thăm các bệnh nhân bị ngộ độc nặng cấp cứu tại Bệnh viện thị xã La Gi./.

Phát hiện trường hợp tái phạm kinh doanh mỡ bẩn nhiều lần

Đây là lần thứ 4 chủ cơ sở chế biến mỡ bẩn bị cơ quan chức năng phát giác và xử lý vi phạm, nhưng chế tài chưa đủ mạnh để răn đe.

Sau nhiều ngày điều tra, các cơ quan chức năng của quận Kiến An, thành phố Hải Phòng tiếp tục phát giác và xử lý hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Nguyễn Thị Liễn, trú tại tổ dân phố Đẩu Sơn 4, phường Văn Đẩu.  

Đây là lần thứ 4 hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Liễn bị phát giác và xử lý. Điều đáng nói, do Bộ Luật hình sự của Việt Nam chưa quy định về việc xử lý hình sự đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn nên việc vi phạm ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng lớn hơn, còn các cơ quan chức năng thì lại đang rất khó trong phương án xử lý.  

Trong khi cả xã hội đều đang lên án và tẩy chay thực phẩm bẩn thì hoạt động thu gom mỡ thừa, mỡ đã qua sử dụng để tái chế thành dầu ăn của bà Nguyễn Thị Liễn vẫn diễn ra trong suốt 2 năm qua. Đây là lần thứ 4 chủ cơ sở chế biến mỡ bẩn này bị cơ quan chức năng phát giác và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc xử phạt cũng chỉ theo kiểu “phạt cho tồn tại” vì hành vi của bà Liễn chưa có chế tài để áp dụng xử lý hình sự. 

Đại úy Nguyễn Thị Mỹ Liên, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Kiến An cho biết: “Số lượng mỡ này được tập kết hàng năm trời, sau đó đem ép để kiếm lời. Khi mang đi giám định phát hiện chất độc hại như nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chế tài mới của Bộ Luật hình sự chưa có hiệu lực, cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý về hành chính, chưa đủ sức răn đe đối với hộ cá nhân”.

Chính vì chưa thể xử lý hình sự, đồng thời lợi nhuận cao từ hoạt động thu gom, tái chế mỡ bẩn đang khiến cho hành vi vi phạm của bà Liễn ngày càng tinh vi, mức độ ngày càng lớn hơn. Cụ thể, ngày 11/2/2014, cơ sở chế biến mỡ bẩn của bà Liễn lần đầu bị phát hiện bị phạt 3 triệu đồng.

Lần 2 vào 30/1/2015,  hơn 4 tấn mỡ bẩn gồm cả nguyên liệu và mỡ thành phẩm bị tiêu hủy. Bà Liễn bị phạt 10 triệu đồng. Lần thứ 3, vào 26/9/2016, cơ quan chức năng của quận Kiến An tiếp tục điều tra, phát hiện, thu giữ và tiêu hủy hơn 5 tấn nguyên liệu và mỡ bẩn thành phẩm. Cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ hoạt động sản xuất và xử phạt 45 triệu đồng với hành vi chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn của bà Liễn.

Tuy nhiên, bà Liễn đã làm đơn vì hoàn cảnh khó khăn, xin được nộp phạt thành 3 lần. Lần đầu mới nộp 18 triệu đồng tiền phạt thì bị bắt lần thứ 4. Trong lần này, bà Liễn đã không thực hiện các giao dịch liên quan tới mỡ bẩn ở cửa ra vào phía mặt đường. Toàn bộ thiết bị sản xuất, nguyên liệu và giao dịch chuyển ra sau nhà để trốn tránh.  

Khối lượng tang vật thu giữ và tiêu hủy vào ngày 25/10 vừa qua là hơn 7 tấn mỡ và tóp mỡ . Như vậy, có thể thấy hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn của bà Liễn ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng lớn hơn, còn các cơ quan chức năng thì lại đang rất khó trong phương án xử lý.

Thượng tá Vũ Văn Thắng – Phó Trưởng công an quận Kiến An kiến nghị: “Việc áp dụng chế tài để xử lý đối với thực phẩm bẩn chưa đủ mạnh. Vì thế chúng tôi kiến nghị các ngành các cấp về công tác xây dựng pháp luật làm thế nào để đưa những chế tài để xử lý những trường hợp tái phạm”./.

Pháp luật TP HCM

TP.HCM, bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng đột biến

TP.HCM có hơn 6 triệu người tham gia BHYT. Riêng chín tháng đầu năm 2016 số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, riêng tháng 2-2016 tăng 127.000 người. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, thông tin như vậy tại buổi khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM về việc triển khai thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, ngày 25-10.

Ông Sang cho biết hiện TP có hơn 6 triệu người tham gia BHYT. Về việc BHYT hộ gia đình tăng đột biến, ông Sang lý giải chín tháng đầu năm 2016 số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, riêng tháng 2-2016 tăng 127.000 người, mức bình quân là 15.000-20.000 người/tháng. “Việc tăng đột biến BHYT hộ gia đình chủ yếu là do thông tin viện phí tăng nên người dân tham gia cao hơn mức bình thường” - ông Sang nói.

Ông Sang cho rằng việc mời người dân tham gia BHYT để san sẻ chứ không phải mục tiêu tăng thu vì thực tế có khoảng 2 triệu người lao động đang làm việc, đây là nguồn chia sẻ cho các hộ gia đình.

Thực tế năm 2015 riêng nhóm BHYT hộ gia đình hơn 1 triệu người bội chi hơn 1.700 tỉ đồng, riêng chín tháng đầu năm bội chi hơn 1.900 tỉ đồng. Hiện quỹ BHYT còn kết dư hơn 1.000 tỉ đồng nếu trung ương cho giữ lại hơn 200 tỉ đồng nhưng với đà tăng viện phí bội chi sẽ tăng.

Ông Sang cho rằng không thể tính tỉ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT vì thực tế người dân tại TP.HCM nhưng đi làm việc ở địa phương khác thì tính gộp vào số người tham gia tại TP hay địa phương khác hoặc tình trạng ngược lại thì tính như thế nào. Như vậy phải gắn địa phương cấp thẻ mới biết được chứ tính theo số thẻ BHYT thì không thống kê được đó có phải là dân TP.HCM hay không.

Vụ công bố asen trong nước mắm: Có thể có động cơ khác!

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) nhìn nhận: “Tôi nghĩ có cuộc chiến nước mắm”!

“Tôi chưa dám khẳng định động cơ của Vinastas nhưng có thể là nhóm nghiên cứu, khảo sát bị tác động. Có thể một vài cá nhân hoặc nhóm nào đó đã có động cơ khác. Tôi cũng chỉ suy luận thế thôi, còn mọi chuyện phải chờ cơ quan có thẩm quyền điều tra, xem xét”.

Ngày 26-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) mới đây công bố kết quả khảo sát về nước mắm có asen vượt ngưỡng, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta), cho biết.

Phải “bốc” lên cái asen

Phóng viên (PV): Ông có nghĩ là việc công bố không rõ về asen là vì Vinastas nghiên cứu chưa tới hay là vì có ý gì khác?

+ Ông Phạm Văn Tân: Tôi nghĩ có cuộc chiến giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Bình thường nước mắm công nghiệp không thể bằng nước mắm truyền thống. Nhưng nếu ông nước mắm công nghiệp muốn thắng thế thì phải “bốc” lên là cái asen của ông truyền thống là rất cao, nguy hiểm. Thông điệp ngầm là nên dùng nước mắm công nghiệp. Tôi cho rằng có thể đứng sau chuyện này theo suy diễn thông thường là ông nước mắm công nghiệp.

Nếu có động cơ cá nhân trong vấn đề này thì tôi tin các cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ. Có một số phát ngôn như “giải tán hội này đi” (Vinastas) thì hơi cực đoan.

PV: Ông Vương Ngọc Tuấn, Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng có một đơn vị tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát này nhưng không tiết lộ tên đơn vị đó. Ông nghĩ sao?

+ Việc tài trợ thì tôi không biết là bao nhiêu và đơn vị nào tài trợ. Quan trọng là mục đích của họ có trong sáng không.

Vusta không tham gia gì vào quá trình khảo sát mà chỉ tham gia tổ chức lễ công bố. Hội trường Vusta cũng cho Vinastas sử dụng miễn phí.

Diễn giải không tốt gây hiểu lầm (!?)

PV: Ngay sau khi Vinastas công bố kết quả thì đại diện một số bộ, ngành đã bày tỏ không đồng tình với kết quả đó. Ông có biết chuyện đó không?

+ Một đồng chí thanh tra Bộ NN&PTNT rồi đại diện Bộ Công Thương cũng có phát biểu. Họ không nói là có gì không ổn. Tôi nghĩ có thể là anh Tuấn (Tổng Thư ký Vinastas) không có kinh nghiệm, không khéo khi trả lời phỏng vấn… Khảo sát này có nhiều đối chứng, có các cơ quan kiểm nghiệm, chỉ có cái là chi tiết về asen được diễn giải không tốt nên gây ra hiểu lầm.

PV: Vusta có nghĩ rằng phải tăng cường kiểm tra, giám sát các hội thành viên để tránh những chuyện không hay không?

+ Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Vusta và gửi văn bản đó cho Vinastas để đề nghị họ báo cáo giải trình, giải thích. Cũng có một vài ý kiến nói rằng việc công bố về nước mắm không phải là chức năng của Vinastas. Nhưng Vinastas không công bố tiêu chuẩn nước mắm mà chỉ công bố kết quả khảo sát…

PV: Xin cám ơn ông.

Bất ngờ được mời phát biểu

Ông Phạm Tiến Dũng, Thanh tra Bộ NN&PTNT, nói: “Cuộc họp hôm đó tôi thực sự không được chuẩn bị trước. Tôi chỉ nghĩ rằng mình được mời đến để nghe những thông tin mà Vinastas công bố, đây sẽ là kênh tham khảo, giúp cơ quan quản lý đấu tranh mạnh mẽ hơn với những hành vi vi phạm”.

Khi đến tham dự, ông Dũng lại được mời lên phát biểu. Vì không được chuẩn bị trước, ông Dũng chỉ nói rằng tình trạng nước mắm trá hình, nước mắm công nghiệp được thả nổi như thời gian vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng cần.

“Những thông tin mà Vinastas đưa ra hôm 17-10 khá mập mờ, không rõ ràng, như vậy rất nguy hiểm, gây hoang mang, nghi ngờ cho người tiêu dùng” - ông Dũng nói.

Bà Chu Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết bà đi dự buổi công bố do Vinastas tổ chức thay cho cục trưởng. Khi đến nơi, bà Hương được biết không có nhiều khách mời tham gia, đại diện Bộ Y tế không có mặt, các doanh nghiệp sản xuất cũng không. Khi bất ngờ được mời lên phát biểu, bà Hương chỉ nói về những hoạt động của ngành mà không đả động gì đến công bố khảo sát của hội. Bà Hương cũng không bình luận gì về cuộc công bố khảo sát nước mắm ngày 17-10 của Vinastas.

Xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn xác nhận Bộ Nội vụ đã giao cho một vụ chức năng soạn thảo văn bản và sẽ bàn với Bộ Công an xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas để phục vụ công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong khi đó, chiều 26-10, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng ông sẽ không phát ngôn gì liên quan đến vấn đề nước mắm nữa.

Người bị mảnh kim loại cắm vào ngực đã được xuất viện

Người phụ nữ bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã xuất viện sau 14 ngày điều trị.

Sau 14 ngày điều trị tại BV E, ngày 26-10, bệnh nhân NTPC, 28 tuổi, trú Giảng Võ, Hà Nội - người bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã được xuất viện.

ThS-BS Đặng Quang Huy, Trung tâm Tim mạch BV E - bác sĩ mổ trực tiếp cho bệnh nhân, cho biết tiến triển sau mổ của bệnh nhân tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng. Sau năm ngày, bệnh nhân được rút các ống dẫn lưu màng tim, màng phổi. Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn. Siêu âm kiểm tra chức năng tim tốt, phổi không còn dịch.

Trước khi ra viện, các bác sĩ dặn dò bệnh nhân cần thường xuyên tập thổi bóng thở trong vòng một tháng để phục hồi chức năng phổi, tránh tràn dịch màng phổi. Bác sĩ hẹn bệnh nhân tái khám sau một tháng để kiểm tra lại chức năng hoạt động của tim.

Có thể nói đây là ca tai nạn khá hi hữu. Trước đó, khi đang lưu thông trên đoạn ngã tư Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), chị C. bất ngờ bị dị vật kim loại bắn vào vùng ngực trái dẫn đến trọng thương. Ngay sau đó, chị nhanh chóng được đưa đến BV E cấp cứu.

Khi vào viện, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng mất máu, biểu hiện da nhợt, huyết áp tụt… Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật nghi làm tổn thương đến tim nên đã tiến hành sơ cấp cứu và mổ tim ngay. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ. Bằng khả năng nghiệp vụ tốt, các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của BV E đã cứu sống được bệnh nhân trong gang tấc.

Xúc động trước sự tận tụy của tập thể thầy thuốc nơi đây, bệnh nhân NTPC cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy như mình được sinh ra lần nữa. Xin cám ơn các bác sĩ BV E đã hết lòng cứu chữa tôi”.

vnexpress 

Nữ tiến sĩ tâm huyết với dược liệu hỗ trợ điều trị ung thư

Rời Nhật và Pháp, Tiến sĩ Hà Phương Thư về nước theo đuổi công nghệ nano hóa các dược liệu ức chế khối u gồm nghệ, tảo biển nâu và tam thất.

Tiến sĩ Hà Phương Thư về nước sau nhiều năm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) và Trung tâm Năng lượng Nguyên tử CEA (Pháp). Hiện bà giữ chức Trưởng phòng vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Cơ duyên khiến Tiến sĩ Thư theo đuổi ngành dược liệu hỗ trợ điều trị ung thư xuất phát từ thực tế cuộc sống. Tiến sĩ Thư chia sẻ: “Tôi có một người bạn thân là nhà báo, đang độ tuổi đẹp nhất, sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên nhận tin dữ, ung thư vú di căn xương. Tôi thấy bao nhiêu giọt nước mắt, nỗi đau thể xác lẫn tinh thần của bạn và gia đình trên con đường giành giật lại sự sống từ tay tử thần. Tôi luôn tự hỏi mình, phải làm gì đó từ công nghệ nano, để cứu giúp các bệnh nhân ung thư khao khát sống như bạn tôi”.

Trăn trở chế tạo sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ nguồn thảo dược trong nước, giúp bệnh nhân ung thư nâng cao thể trạng theo bà từ lâu. Năm 2012, Tiến sĩ Thư công bố đề án “Nghiên cứu quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc nano lên tế bào ung thư” trên các tạp chí khoa học quốc tế. Đề án mang về cho bà học bổng quốc gia "Loreal UNESCO - Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học".

Ý tưởng đề án là sử dụng các vật liệu kích thước nano, tạo thành phức hệ nano đa chức năng, kết hợp nhiều hoạt chất nhằm hiệp đồng tác dụng, tăng hiệu quả tác động đối với tế bào ung thư, tránh gây hại tế bào lành. 

Về nước, Tiến sĩ Thư tiếp tục phát triển công ngệ phức hệ Nano FGC. Năm 2016, bà chế tạo thành công hệ dẫn gồm 3 chất Curcumin (nghệ), Fucoidan (tảo biển nâu), Saponin Notoginseng (tam thất) ở kích thước nano. 

Tiến sĩ Thư cho biết, Curcumin, Fucoidan, Saponin Notoginseng là 3 hoạt chất có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên, việc dùng trực tiếp không mang lại hiệu quả, vì Curcumin khó tan và hấp thu kém, còn hàm lượng Notoginseng trong tam thất thấp. So với dùng riêng lẻ 3 loại thảo dược, việc sử dụng phức hệ Nano FGC sẽ mang lại hiệu quả vượt trội hơn.

Kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo khoa học ngày 11/10, do Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam tổ chức. Tại sự kiện, Tiến sĩ Hà Phương Thư và Viện Khoa học Vật liệu cũng ký kết chuyển giao nguồn nguyên liệu phức hệ Nano FGC cho Công ty Dược mỹ phẩm CVI, nhằm nhân rộng ứng dụng tới nhiều người bệnh.

"Điểm đột phá của phức hệ Nano FGC là sử dụng dược liệu tự nhiên của Việt Nam gồm tam thất, nghệ vàng và rong biển. Công nghệ này giúp cải thiện độ tan, bảo vệ hoạt chất khỏi các rào cản sinh học, tăng sinh khả dụng, tập trung hoạt chất tại vùng khối u thông qua 2 cơ chế hướng đích thụ động và chủ động", Tiến sĩ Thư cho biết.

Bước đầu, sản phẩm ứng dụng phức hệ Nano FGC được thử nghiệm tại Học viện Quân y trên dòng tế bào ung thư vòm họng, vú, phổi, gan và tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, phức hệ Nano FGC có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỷ lệ sống sót, tăng đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu so với nhóm chứng.

Dân trí 

Thực hư cô gái bị liệt vì hít bóng cười

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thông tin cô gái phải nhập viện với tình trạng khó vận động, choáng váng, buồn nôn vì hút bóng cười không chính xác. Cô gái này nhập viện vì một bệnh lý khác, không giống như những thông tin lan truyền trên mạng.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về L.M.A. (sinh năm 1994, Hà Nội), một cô gái trẻ bị có biểu hiện choáng váng, buồn nôn, tay chân co giật và sau vài tiếng thì mất cảm giác vì hút quá nhiều bóng cười, phải nhập khoa Thần Kinh (BV Bạch Mai) tối ngày 17/10 điều trị sau khi sử dụng bóng cười tại một quán bar trên phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội),

Trả lời về trường hợp này, TS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân nhập viện vì một bệnh lý khác, dù có dấu hiệu chân tay yếu, yếu vận động nhưng không liên quan đến hút bóng cười như thông tin lan truyền trên mạng.

Theo đó, cô gái này nhập viện với các biểu hiện của bệnh lý khác viêm tủy cắt ngang. Đây là một bệnh tự miễn, hiện các bác sĩ vẫn đang làm một loạt các thăm dò, chọc tủy, xét nghiệm miễn dịch… để tìm ra bệnh của cô gái. Trước mắt có thể nói, bệnh lý của bệnh nhân không liên quan đến bóng cười.

Được biết, chất NO2 trong bóng cười ở một số nước vẫn sử dụng trong y tế, đặc biệt là trong nha khoa khi nhổ răng, nha sĩ vẫn sử dụng để giúp bệnh nhân đỡ lo lắng, hưng thần hơn.

Giảm tử vong do viêm phổi cộng đồng ở trẻ em

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hợp tác kỹ thuật về ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị viêm phổi đề nghị Chính phủ Nhật Bản cung cấp viện trợ không hoàn lại, với mục tiêu  nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc ở trẻ em Việt Nam.

Theo đó, dự án được thực hiện trong 5 năm (từ năm 2017 đến năm 2022) với nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản là 350.000.000 Yên Nhật (tương đương 3.500.000 đô la Mỹ hoặc 78.050.000.000 đồng).

Dự án sẽ dành nguồn kinh phí để phát triển những kỹ thuật mới xác định các căn nguyên vi khuẩn kháng thuốc gây viêm phổi đồng thời triển khai áp dụng, chuẩn hóa các kỹ thuật mới tại Bệnh viện Nhi Trung ương, và chuyển giao những kỹ thuật này tới 7 bệnh viện khác ở Việt Nam.

Thông qua dự án này cũng sẽ thiết lập một hệ thống đăng ký, theo dõi, giám sát và báo cáo các trường hợp viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc được điều trị tại 8 bệnh viện tại Việt Nam, với Bệnh viện Nhi Trung ương là trung tâm; chẩn đoán và điều trị viêm phổi kháng thuốc.

Cụ thể, Dự án sẽ hỗ trợ hệ thống các bệnh viện Nhi quản lý và kiểm soát tốt hơn các xu hướng kháng thuốc để đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời; thiết lập hệ thống chẩn đoán và điều trị viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc thống nhất, sử dụng cho các bệnh viện Nhi trên toàn quốc.

Đồng thời, phát triển các loại thuốc mới, ứng dụng trong điều trị các viêm phổi mắc phải tại cộng đồng ở trẻ em dưới năm tuổi ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới; góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, giảm các chi phí điều trị và các chi phí cơ hội phát sinh cho các gia đình liên quan tới chẩn đoán và điều trị bệnh.

Giáo dục thời đại 

Tảo hôn ở Việt Nam: Khoảng trống và thách thức

Tảo hôn là tình trạng diễn ra phổ biến ở nhiều nước. Tảo hôn khiến cho các cô bé, cậu bé phải bước vào cuộc sống gia đình khi chưa sẵn sàng về sức khỏe, tâm thế. 

Nó làm mất đi cơ hội và cản trở tương lai của các em. Tảo hôn gây ra nhiều tác hại về sức khỏe, đã bị cấm ở nhiều nước nhưng nó vẫn tồn tại cho thấy còn khoảng trống nào đó trong chính sách dân số, phát triển kinh tế xã hội…

Diễn ra ở nhiều nơi

Theo số liệu của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, thế giới hiện có hơn 700 triệu phụ nữ kết hôn ở độ tuổi trẻ em. Tính trung bình cứ 3 phụ nữ thì có 1 người (khoảng 250 triệu) kết hôn trước tuổi 15. Còn theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, số lượng phụ nữ bị ép kết hôn ở lứa tuổi thiếu nhi sẽ tăng từ 700 triệu trẻ em gái hiện nay lên đến 950 triệu trẻ em gái năm 2030.

Ở Việt Nam, mặc dù Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em đều nghiêm cấm tảo hôn nhưng cho đến nay tình trạng trên vẫn diễn ra. Kết quả từ cuộc điều tra Đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ ở Việt Nam năm 2014 cho thấy, tỷ lệ phụ nữ trẻ từ 15 - 19 tuổi kết hôn hoặc sống chung là 10,3%. Khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Mê Kông và Tây Nguyên là những nơi có tỷ lệ tảo hôn cao.

Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số (Ủy ban Dân tộc) Nguyễn Thị Tư cho biết: Tảo hôn diễn ra ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, tình trạng trên phổ biến ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người dân tộc thiểu số. Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số cho thấy, tình trạng tảo hôn chung trong dân tộc thiểu số là 26,6%. Tỷ lệ tảo hôn cao nhất ở dân tộc Mông, Xinh Mun, La Ha, Gia Rai, Raglay, Bru, Vân Kiều. Tỷ lệ tảo hôn cao đồng nghĩa với các dân tộc có nhiều hộ nghèo. Điều này lý giải tại sao các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái luôn nằm trong tốp đầu cả nước về tỷ lệ tảo hôn.

Tìm ra khoảng trống

Bản Lang (Lai Châu) năm 2015, trong số 303 bà mẹ mang thai có 73 trường hợp dưới 18 tuổi. Trong số 136 trường hợp sinh được ghi nhận có 49 ca là trẻ dưới 16 tuổi. Tương tự, xã Thanh (Quảng Trị) có 29 trẻ em và 35 trẻ từ 18 tuổi sinh con tại trạm y tế.

Minh Hóa (Quảng Bình), Vân Hồ (Sơn La) cũng được ghi nhận là nơi có tỷ lệ tảo hôn cao. Hồ Thị Khao (Quảng Bình) lấy chồng từ năm 15 tuổi. Cuộc sống của bà mẹ chưa đầy 17 tuổi này quanh quẩn ở nhà để nấu cơm, chăm con và ra đồng. Mặc dù đang nuôi con nhỏ nhưng bữa ăn của Khao chẳng có gì ngoài cơm, rau và nước mắm. Vàng Thị So (Sơn La) có 3 đứa con khi 20 tuổi. Theo So, 15 - 16 tuổi, các bạn trong bản lấy chồng hết nên mình cũng phải lấy chồng. Lấy xong, chồng không cho đi học nên chỉ biết ở nhà đẻ con, cấy lúa. Nói về cuộc sống với người chồng bằng tuổi và 3 đứa con, So bảo chưa bao giờ hình dung cuộc sống gia đình lại vất vả như vậy.

Có thể nói, tảo hôn là khởi đầu của vòng luẩn quẩn tạo ra chu kỳ bất lợi từ chối trẻ em gái có quyền cơ bản nhất về học tập và phát triển. Trẻ em gái kết hôn quá sớm sẽ không thể đến trường và phải đối mặt với bạo lực gia đình, lạm dụng sức lao động và cưỡng hiếp. Các em thường sảy thai và dễ bị phơi nhiễm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm HIV. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng: So với phụ nữ sinh con ở độ tuổi trên 20, các bà mẹ trẻ em có nhiều nguy cơ tử vong do biến chứng thai sản trong quá trình sinh con. Con cái của các bà mẹ trẻ này thường bị chết lưu hoặc chết trong những tháng đầu đời.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Viện trưởng Viện Gia đình và Giới - cho rằng, lâu nay chúng ta vẫn quan niệm tảo hôn do quan niệm, phong tục lạc hậu. Nhưng thực tế chứng minh tảo hôn diễn ra ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ dân tộc phổ biến như Kinh đến dân tộc thiểu số. Như vậy, phong tục chỉ là một phần mà rõ ràng tảo hôn liên quan đến nghèo đói.

Nhìn vào các cuộc điều tra sẽ thấy, ở đâu dân nghèo, ở đâu chỉ số phát triển con người HDI thấp thì ở đó tảo hôn phát triển. Tảo hôn đôi khi được người dân coi là một cách để có thêm nhân lực lao động, để bớt nghèo. Như vậy, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, ngoài tuyên truyền thì cần có chính sách cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội, đời sống văn hóa, đặc biệt là giáo dục và y tế để nâng cao dân trí, phát triển sản xuất.

“Khi đủ cơm ăn, áo mặc, người dân sẽ khắc có nhu cầu về tinh thần, học tập, giải trí… thay cho việc quanh quẩn ở bản, lấy vợ, lấy chồng sinh con” - ông Minh nhận định.

Hà nội mới

Bảo hiểm y tế cho học sinh sinh viên: Từ lợi ích đến ý thức công dân

Có trăm nghìn lý do khiến cơ thể của bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh tật, tai nạn, rủi ro.. phải vào bệnh viện. Không có tấm thẻ BHYT trong tay, nhiều gia đình bỗng trở nên nghèo túng chỉ sau một tai nạn bất ngờ hay một bạo bệnh đến với thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người con đang là học sinh, sinh viên, tương lai của gia đình và đất nước (chi tiết trang 3).

Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục trong năm 2017

Đây là thông tin do Bộ Tài chính nêu tại cuộc họp báo chuyên đề về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và tình hình triển khai Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ tổ chức chiều 26-10, tại Hà Nội. 

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của Nghị định 16 là đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công, qua đó đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công...

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, mặc dù ban hành và có hiệu lực từ 6-4-2015, song đến nay mới chỉ có 2 văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 16 được ban hành. Trong khi đó, các bộ, ngành gồm: Y tế, Giáo dục-đào tạo, Dạy nghề, Văn hóa thể thao và du lịch, Thông tin truyền thông, Khoa học và công nghệ, các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đều phải căn cứ vào Nghị định 16 để xây dựng các quy định cụ thể về cơ chế tự chủ trong mỗi lĩnh vực. 

Tuy nhiên, hai lĩnh vực Y tế và Giáo dục sẽ thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công ngay trong năm 2017 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Với lĩnh vực y tế, sẽ giữ nguyên biểu giá khám chữa bệnh trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Với giá khám chữa bệnh theo dịch vụ sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tuổi trẻ

Phát hiện bướu giáp nhân, đừng quá lo

Các bác sĩ cho biết hầu hết những trường hợp bị bướu giáp nhân đều lành tính, chỉ có một số ít trường hợp là bị ung thư tuyến giáp.

Mới đây, khi siêu âm vùng cổ trong lần khám sức khỏe tổng quát, chị Phạm Ngọc Q., 30 tuổi, ở TP.HCM, tình cờ bị phát hiện nhân giáp có đường kính 1,5cm. Kết quả sinh thiết khối bướu là lành tính.

Tuy nhiên, vì yếu tố thẩm mỹ nên chị quyết định mổ để lấy bướu giáp. Sau mổ, khối bướu lấy ra được đem giải phẫu bệnh thì phát hiện là ung thư tuyến giáp dạng nhú (thường gặp, chiếm 90% các loại ung thư tuyến giáp).

Chị Q. được êkip bác sĩ khoa ngoại lồng ngực - mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM mổ lần hai, cắt toàn bộ tuyến giáp, sau đó điều trị iốt phóng xạ tiêu hủy tế bào ung thư.

Số người được phát hiện tăng cao

ThS.BS Trần Thanh Vỹ, trưởng khoa lồng ngực - mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết tỉ lệ phát hiện nhân giáp hay còn gọi là bướu giáp nhân gần đây tăng nhiều nhờ tầm soát bệnh bằng siêu âm vùng cổ.

Chỉ tính riêng tại phòng khám nội tiết Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, số người đến khám bướu giáp nhân tương đương với người khám tiểu đường, là 4.134 lượt người trong 9 tháng đầu năm 2016 (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015).

TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết trong những lần siêu âm khám sức khỏe định kỳ, nhiều người tình cờ được phát hiện có nhân giáp. Trong đó, không ít người lo lắng mang kết quả siêu âm đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để được khám lại.

Theo TS Quốc Thịnh, khi khám sức khỏe định kỳ nếu nhận kết quả siêu âm có những hạt này (nhân giáp) thì đừng quá lo lắng vì cứ 10 người được siêu âm tuyến giáp sẽ có khoảng tám người được phát hiện. Hầu hết đều lành tính, chỉ có một số trường hợp là những bệnh lý khác như viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp.

Đối với những hạt này, bình thường sẽ không gây bất kỳ một triệu chứng nào, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể gây một số thay đổi về mặt nội tiết vì những tuyến giáp có thể tiết ra những chất nội tiết tố tuyến giáp và có thể tạo ra sự thay đổi. Thường gặp nhất, sẽ bị hội chứng cường giáp basedow (sụt cân nhanh, nhịp tim nhanh, hồi hộp...).

Xử lý ra sao?

Khi phát hiện trong bướu giáp có một hoặc nhiều hạt nên đi khám và theo dõi để các bác sĩ xác định những hạt này là lành tính hay là ung thư. Trong hầu hết các trường hợp chẩn đoán dựa vào lâm sàng, siêu âm là các bác sĩ có thể biết được.

Trong một số trường hợp qua siêu âm thấy những hình ảnh nghi ngờ, ví dụ có những điểm đóng vôi trong những hạt này hoặc siêu âm thấy nhiều tăng sinh mạch máu thì khi đó các bác sĩ có thể dùng kim nhỏ chích vào những hạt này, thử tế bào xác định xem là lành tính hay ác tính.

Với những hạt nhân giáp nhỏ li ti, các bác sĩ thường không điều trị mà chỉ khuyên bệnh nhân điều chỉnh chế độ ăn để cung cấp đủ chất iốt như nấu ăn bằng chất iốt, chế độ ăn cá biển và theo dõi sức khỏe định kỳ.

Đối với những hạt, theo thời gian sẽ lớn dần lên, có thể gây xấu về mặt thẩm mỹ hoặc nếu để hạt to quá, khi nuốt, thở sẽ bị vướng, có thể phải mổ.

Ngày nay, bướu lớn nếu được chọc hút bằng kim nhỏ sẽ cho chẩn đoán rất chính xác trước khi mổ, để tiến hành mổ hợp lý.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ bướu quá to sẽ có tình trạng hoại tử, khi chọc hút bằng kim nhỏ có trường hợp bị âm tính giả không thấy ung thư nhưng thực ra là bị ung thư.

Bướu giáp nhân là bệnh lý dễ gặp

Theo ThS.BS Trần Thanh Vỹ - trưởng khoa lồng ngực - mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược, bướu giáp nhân là bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam. Hằng năm có khoảng 115.000 người được khám, chữa bệnh bướu giáp nhân. Nhân giáp là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, đa số không gây triệu chứng gì.

Nhân giáp được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Nếu bướu giáp nhân là ác tính và được chẩn đoán là ung thư thì cần được điều trị kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch vùng cổ.

Bướu giáp có thể gặp khi mới sinh hoặc xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt cuộc đời, lứa tuổi thường gặp từ 30 - 55 tuổi. Phụ nữ dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn so với nam giới, do đó cũng nhiều khả năng phát triển bướu giáp. Phụ nữ mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới.

Bé 4 tuổi nhập viện vì uống nhầm nước rửa móng tay 

Tự mở chai trà xanh không độ và uống, bé trai 4 tuổi nhà ở Bình Dương phải nhập viện cấp cứu vì trong chai là dung dịch Aceton mà mẹ cháu dùng để rửa móng tay.

Ngày 26-10, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé Huỳnh Khải Đ. (4 tuổi, nhà ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhập viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay.

Mẹ bé cho biết do thấy chai trà xanh không độ để trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc.

Sau khi phát hiện con trai uống chai hóa chất, tôi dùng tay móc họng kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang.

Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé Đ. bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. Sau hai ngày điều trị, bé ổn và xuất viện.

Các bác sĩ cho biết Acetone (thuốc rửa móng tay) là hợp chất hữu cơ, có công thức là (CH3)2CO. Acetone là một chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi ngọt gắt. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ và còn được sử dụng trong các thành phần hoạt chất của sơn móng tay.

Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở.

Đề phòng tai nạn uống lầm hóa chất ở trẻ em, các bác sĩ khuyên những gia đình có trẻ nhỏ không chứa các hóa chất có thể gây độc trong vỏ chai nước uống thường dùng vì dễ gây nhầm lẫn.

Tiền phong

TP. HCM xây bệnh viện quốc tế chuyên khoa kỹ thuật cao

Sáng nay 26/10, Công ty TNHH Bệnh viện Quốc tế Hoa Lâm ở TPHCM đã tổ chức lễ cất nóc Bệnh viện quốc tế Hoa Lâm. Đây là bệnh viện đầu tiên ở TPHCM được xây dựng theo mô hình bệnh viện da chuyên khoa kỹ thuật cao.

Được động thổ vào ngày 14/7/2015, sau hơn 1 năm xây dựng, Bệnh viện Quốc tế Hoa Lâm đã hoàn thiện phần thô. Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hoa Lâm cho biết bệnh viện được xây dựng trên diện tích 15.253m2 với tổng diện tích sàn 35.000m2 gồm khối nhà cao 10 tầng và các công trình phụ. “Với quy mô 351 giường, Bệnh viện Quốc tế Hoa Lâm sẽ đi vào hoạt động vào quý IV năm 2017”- bà Lâm thông tin thêm. Đây là bệnh viện thứ 2 của công ty được xây dựng tại khu Y tế Kỹ thuật cao Shangri – La, quận Bình Tân với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Theo tiêu chí xây dựng, bệnh viện này chỉ tập trung phát triển kỹ thuật cao gồm các chuyên khoa chính gồm Tim mạch, Nội tiết, Thần kinh và Chấn thương Chỉnh hình.

Khi đi vào hoạt động, Bệnh viện Quốc tế Hoa Lâm hợp tác theo mô hình công tư cùng Bệnh viện Nhân Dân 115. Bác sĩ Phan Văn Báu- giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết theo kế hoạch, Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ đào tạo khoảng 500 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao phục vụ công tác khám chữa bệnh tại đây và cử 30 nhân sự làm công tác quản lý tại Bệnh viện Hoa Lâm.

Sài gòn giải phóng 

Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp,  có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Đây là kết quả nghiên cứu khoa học vừa được công bố trên tạp chí European Heart.  Đối với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt từ hoạt động giao thông, những người sống tại các tuyến phố đông đúc với tình trạng giao thông ồn ào về đêm, nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn trung bình 6% so với những người sống ở khu vực có độ ồn thấp hơn ít nhất 20%.

Người lao động

Cứu thanh niên chấn thương sọ não trong gang tấc

Một nam thanh niên bị TNGT chấn thương sọ não nặng nề vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đua thời gian cứu sống.

Đến ngày 26-10, sau 2 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) chạy đua với thời gian để phẫu thuật sọ não, bệnh nhân P.Q.V. (26 tuổi, ngụ Q.8, TP HCM) đã may mắn qua cơn nguy kịch. Trước đó, nam thanh niên này được Trung tâm Cấp cứu 115 BVXA đưa về bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, vật vã, đầu bị vỡ nát với nhiều mảnh sọ ở vùng trán đỉnh trái, rách màng não, nhu mô não lộ ra ngoài. Tại vùng trán đỉnh bên trái có vết thương nham nhở hơn 10 cm, nhiều mảnh sọ vỡ nát lẫn với đất cát.

Kết quả CT 160 lát cắt cho thấy bệnh nhân bị gãy xương hàm mặt, vỡ nền sọ - xoang bướm, vỡ xương sọ phức tạp vùng trán đỉnh trái. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị dập não, xuất huyết dưới màng cứng, xuất huyết bề mặt não.

Các bác sĩ đã chạy đua với thời gian phẫu thuật cấp cứu, mở sọ, lấy các mảnh vỡ sọ còn ghim vào não, cầm máu phần não bị dập tổn thương, vá màng cứng não… Sau 3 giờ phẫu thuật,kíp mổ đã cứu sống bệnh nhân. Hiện anh V. đã tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định và sức khỏe có dấu hiệu tiến triển tốt.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc BVXA, đây là ca TNGT vỡ sọ nghiêm trọng, chỉ cần chậm trễ can thiệp trong chốc lát thì nạn nhân sẽ tử vong.

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực

Ngày 26-10, s au 14 ngày điều trị tại Bệnh viện E Trung ương (Hà Nội), bệnh nhân N.T.P.C. (sinh năm 1989 ở Giảng Võ, Hà Nội)-người bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã xuất viện. Đây là ca tai nạn hy hữu. Bệnh nhân khi đang lưu thông trên đoạn ngã tư Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt thì bất ngờ bị dị vật kim loại bắn vào vùng ngực trái dẫn đến trọng thương. Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện E cấp cứu.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện E, bệnh nhân này rất may mắn khi được đưa đến Bệnh viện E – nơi có Trung tâm tim mạch và được cấp cứu kịp thời. Bởi vì, trước khi vào viện, bệnh nhân này đã rơi vào tình trạng mất máu, biểu hiện da nhợt, huyết áp tụt... Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật nghi làm tổn thương đến tim nên đã tiến hành sơ cấp cứu và mổ tim ngay. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ. Bằng khả năng nghiệp vụ tốt các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của Bệnh viện E đã cứu sống được bệnh nhân trong gang tấc.

Bác sĩ Đặng Quang Huy, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E-bác sĩ mổ trực tiếp cho bệnh nhân này, cho biết, sau thời gian điều trị dài ngày, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn. Siêu âm kiểm tra chứng năng tim tốt, phổi không còn dịch. Căn cứ theo hồ sơ bệnh án, tiến triển sau mổ của bệnh nhân này tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng. Sau 5 ngày, bệnh nhân được rút các ống dẫn lưu màng tim, màng phổi.

Trước khi ra viện, bệnh nhân đã được bác sĩ khám lại. Bác sĩ Đặng Quang Huy cho rằng, để phục hồi chức năng phổi được tốt, bệnh nhân cần phải thường xuyên tập thổi bóng thở trong vòng 1 tháng, tránh tràn dịch màng phổi. Bác sĩ hẹn bệnh nhân tái khám sau 1 tháng để kiểm tra lại chứng năng hoạt động của tim.

Giao lưu trực tuyến: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút zika

Trước diễn biến đã xuất hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika ở Việt Nam, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút Zika.

Các chuyên gia của Bộ Y tế: Cục Y tế dự phòng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em; Viện Pasteur TP.HCM sẽ cung cấp các kiến thức về phòng lây nhiễm bệnh do vi rút Zika; những dấu hiệu nghi ngờ mắc và lời khuyên về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, bà mẹ mang thai trong vùng có Zika lưu hành.

Thời gian: 9 giờ - 11 giờ sáng thứ Sáu ngày 28.10.2016.

Các khách mời:PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Bộ Y tế;TS.Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế;PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Dân việt

Chặn virus Zika, Hà Nội sẽ giám sát chặt hành khách nhập cảnh

Để phòng virus Zika, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Hà Nội qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo thông báo của Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh do virus Zika, 3 trường hợp đầu nhỏ nghi ngờ có liên quan tới virus Zika.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam. Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh - EOC đã nâng mức cảnh báo và khuyến cáo phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

Tại Hà Nội, thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika, nhưng trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận trường hợp mắc do muỗi truyền bệnh có lưu hành tại Hà Nội.

Do vậy, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Hà Nội qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của hành khách bằng máy đo thân nhiệt.

Đối với hành khách đến từ các vùng đang có dịch bệnh do virus Zika phải áp dụng biện pháp cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu khám sàng lọc phụ nữ có thai nghi nhiễm virus Zika để tư vấn và xét nghiệm (lưu ý các trường hợp phụ nữ có thai bị phát ban, sốt, đau mỏi cơ, khớp, đau mắt đỏ; hoặc siêu âm nghi ngờ thai nhi có đầu nhỏ hoặc các trường hợp bà mẹ sinh con có đầu nhỏ).

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường khám sàng lọc phát hiện ca bệnh nghi mắc virus Zika; đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, sẵn sàng điều trị kịp thời cho người bệnh mắc virus Zika.

Công lý 

Phạt Công ty VIKO 8-Pháp 30 triệu đồng, thu hồi 8 Giấy xác nhận ATTP

Ngày 26/10, Cục An ATTP (Bộ Y tế) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty VIKO 8-Pháp 30 triệu đồng và thu hồi 08 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP vì sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm giả.

Cụ thể, ngày 24/10, Cục ATTP ban hành quyết định thu hồi hiệu lực 08 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đã cấp cho Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 – Pháp có địa chỉ tại KĐT Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội, vì lý do Công ty sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố các sản phẩm, gồm:

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 13474/2015/ATTP-XNCB ngày 12/6/2015 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIFROCAP;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 7530/2016/ATTP-XNCB ngày 04/4/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEWARGININBAMIN EXTRA 5000;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 15245/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thông mạch GINKOGOLD;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 10899/2016/ATTP-XNCB ngày 26/5/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng an nhiệt;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 6683/2016/ATTP-XNCB ngày 30/3/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng VAGA;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 21531/2016/ATTP-XNCB ngày 06/9/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên tảo SPIRUVIKO - EXIT;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 15273/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEW GOD DGININE;

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 20279/2016/ATTP-XNCB ngày 26/8/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên HAPPY VIKO – EXIT.

Các Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP nêu trên hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 - Pháp không được sản xuất, kinh doanh 08 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên; đồng thời tiến hành thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm đã sản xuất/lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 - Pháp bị xử phạt hành chính với mức phạt lên tới 30 triệu đồng.

Đời sống pháp luật

Bộ Y tế yêu cầu phòng vi rút zika và sốt xuất huyết

Bộ Y tế ra chỉ thị về tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng lần 2 năm 2016 và triển khai công tác phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Trong thời gian qua diễn biến của virus Zika đang trở nên phức tạp và bệnh sốt xuất huyết gia tăng ở một số địa phương. Bên cạnh đó đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh.

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết, chủ động phòng chống dịch bệnh trong những tháng cuối năm và vận động người dân tích cực tham gia, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, trong tháng 10 và tháng 11/2016,  Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” trên địa bàn lần thứ 2 nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể, vận động mọi người dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch. 

Theo đó, các Sở Y tế cần hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch bệnh; tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương. 

Địa phương cần duy trì các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn với nhiều hình thức như: Phát thường xuyên, liên tục các thông điệp truyền thông hướng dẫn người dân diệt loăng quăng (bọ gậy) trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương, loa đài xã phường, lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong các cuộc họp, hoạt động của Hội, tổ dân phố, sinh hoạt tập thể tại cộng đồng; đặt khuyến cáo phòng chống bệnh do virus Zika tại nơi dễ nhìn khu vực cửa khẩu để hành khách đi từ vùng dịch về chủ động theo dõi sức khỏe và khai báo khi cần thiết. 

Trong chỉ thị này, Cục Y tế dự phòng là đầu mối chỉ đạo các địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết và chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” lần 2 trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng yêu cầu, các Sở Y tế đẩy mạnh công tác điều tra giám sát trường hợp bệnh và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, chủ động lấy mẫu bệnh phẩm các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn.

 

Ngày 31/10/2016
BBT Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích