Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 3 9 7
Số người đang truy cập
7 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
(ảnh minh hoạ)
Điểm tin y tế ngày 28 tháng 10 đến ngày 29 tháng 10 năm 2016

Lao động

3,5 triệu USD hợp tác kỹ thuật chẩn đoán và điều trị viêm phổi

Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hợp tác kỹ thuật về ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị viêm phổi. Dự án thực hiện trong 5 năm (từ năm 2017 đến năm 2022) với nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản là 350.000.000 Yên Nhật (tương đương 3,5 triệu đô la Mỹ hoặc 78 tỷ đồng). Mục tiêu cụ thể là phát triển những kỹ thuật mới để xác định các căn nguyên vi khuẩn kháng thuốc gây viêm phổi, triển khai áp dụng, chuẩn hóa các kỹ thuật mới tại Bệnh viện Nhi Trung ương, và chuyển giao những kỹ thuật này tới 7 bệnh viện khác ở Việt Nam. Thiết lập một hệ thống đăng ký, theo dõi, giám sát và báo cáo các trường hợp viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc được điều trị tại 8 bệnh viện tại Việt Nam, với BV Nhi Trung ương là trung tâm; chẩn đoán và điều trị viêm phổi kháng thuốc. Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ hệ thống các bệnh viện Nhi quản lý và kiểm soát tốt hơn các xu hướng kháng thuốc để đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời; thiết lập hệ thống chẩn đoán và điều trị viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc thống nhất, sử dụng cho các bệnh viện Nhi trên toàn quốc. Đồng thời, phát triển các loại thuốc mới, ứng dụng trong điều trị các viêm phổi mắc phải tại cộng đồng ở trẻ em dưới năm tuổi ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới; góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, giảm các chi phí điều trị và các chi phí cơ hội phát sinh cho các gia đình liên quan tới chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tiền phong 

Ra mắt đội thanh niên tiếp sức người bệnh

Chiều 26/10, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chính thức ra mắt Đội thanh niên xung kích tiếp sức người bệnh. Thành viên của đội là đoàn viên thanh niên bệnh viện, có nhiệm vụ tiếp sức cho người bệnh đang khám và điều trị tại đây với những căn bệnh hiểm nghèo, trong tình trạng nguy kịch hoặc có hoàn cảnh éo le. Đặc biệt, đội thường xuyên có mặt vào giờ cao điểm khám chữa bệnh để giúp đỡ, hướng dẫn bệnh nhân trong vấn đề thủ tục, di chuyển… Chiều cùng ngày, bệnh viện chính thức thành lập Ngân hàng máu nóng với hơn 130 thành viên là nhân viên của bệnh viện và sinh viên một số trường ĐH trên địa bàn. Ngân hàng sẽ tiếp máu cho người bệnh trong những trường hợp khẩn cấp, đe dọa tới tính mạng.

TP. HCM xây bệnh viện quốc tế chuyên khoa kỹ thuật cao

Sáng nay 26/10, Công ty TNHH BV Quốc tế Hoa Lâm ở TPHCM đã tổ chức lễ cất nóc Bệnh viện quốc tế Hoa Lâm. Đây là bệnh viện đầu tiên ở TPHCM được xây dựng theo mô hình bệnh viện da chuyên khoa kỹ thuật cao. Được động thổ vào ngày 14/7/2015, sau hơn 1 năm xây dựng, BV Quốc tế Hoa Lâm đã hoàn thiện phần thô. Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hoa Lâm cho biết bệnh viện được xây dựng trên diện tích 15.253m2 với tổng diện tích sàn 35.000m2 gồm khối nhà cao 10 tầng và các công trình phụ. “Với quy mô 351 giường, BV Quốc tế Hoa Lâm sẽ đi vào hoạt động vào quý IV năm 2017”- bà Lâm thông tin thêm. Đây là bệnh viện thứ 2 của công ty được xây dựng tại khu Y tế Kỹ thuật cao Shangri – La, quận Bình Tân với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Theo tiêu chí xây dựng, bệnh viện này chỉ tập trung phát triển kỹ thuật cao gồm các chuyên khoa chính gồm Tim mạch, Nội tiết, Thần kinh và Chấn thương Chỉnh hình. Khi đi vào hoạt động, BV Quốc tế Hoa Lâm hợp tác theo mô hình công tư cùng Bệnh viện Nhân Dân 115. BV Nhân dân 115 cho biết theo kế hoạch, Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ đào tạo khoảng 500 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao phục vụ công tác khám chữa bệnh tại đây và cử 30 nhân sự làm công tác quản lý tại BV Hoa Lâm.

Hà Nội tăng cường phòng chống dịch Zika

Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp, Hà Nội tuy chưa phát hiện ca bệnh nào nhưng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, virus Zika có thể xâm nhập và bùng phát thành dịch. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Trung tâm YTDP Hà Nội cần phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện đẩy mạnh công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, giám sát véctơ muỗi truyền bệnh Zika, giám sát người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika đồng thời tiếp tục tổ chức các chiến dịch phun hóa chất trên diện rộng. Đặc biệt, các BV công lập và dân lập, phòng khám tư nhân phải tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc men để có thể đáp ứng công tác điều trị. Tổ chức tập huấn trực tuyến công tác giám sát, phát hiện sớm và chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika để tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và phòng chống bệnh ngay từ cơ sở.

Hé lộ nguyên nhân hàng loạt công nhân ngất xỉu

Liên quan đến vụ hàng loạt công nhân công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (KCN Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) ngất xỉu phải nhập viện, nguyên nhân ban đầu đã được xác định. Lộ nguyên nhân vụ công nhân 'ngất xỉu dây chuyền' tại Quảng Nam Công nhân ngất xỉu, phải nhập viện điều trị vào sáng 28/10. Chiều 28/10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, họ vừa có báo cáo về vụ việc kể trên. Theo đó, vào chiều ngày 27/10 do thời tiết oi nóng cộng thêm việc vận hành thử một số thiết bị máy móc dẫn đến nhiệt độ tại khu vực chuyền 24 xưởng 3 của công ty Panko Tam Thăng tăng cao. Một số nữ công nhân nữ đã ngất xỉu khi làm việc gần nơi có nhiệt độ tăng cao này. Sau đó, xuất hiện hiệu ứng dây chuyền hay còn gọi là hiện tượng Hysterie (một chứng bệnh về tinh thần – tâm lý, có đặc tính là dễ bị kích ứng, tạo nên hiệu ứng dây chuyền) dẫn đến nhiều nữ công nhân nữ xưởng 3, xưởng 4 và xưởng 1, bị ngất xỉu. Bộ phận Y tế tại công ty đã tiến hành sơ cấp cứu kịp thời. Một số trường hợp sau khi trấn tĩnh, được đưa về nhà nghỉ ngơi. Trong khi đó, có tất cả 23 trường hợp được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Minh Thiện. Sau khi truyền dịch, trấn an tâm lý, những trường hợp này đã xuất viện Sáng 28/10, toàn bộ công nhân các xưởng may đi làm đầy đủ. Tuy nhiên vì tâm lý chưa ổn định, hiện tượng ngất xỉu hàng loạt tiếp tục diễn ra vào lúc 8h cùng ngày tại tất cả các xưởng. Có tất cả 43 trường hợp được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Minh Thiện và bệnh viện Thái Bình Dương. Hiện các trường hợp này đã hồi phục sức khỏe, trấn an được tâm lý và về nhà. Theo kết luận của bệnh viện Minh Thiện ngày 27/10/2016, các trường hợp kể trên bị "rối loạn thần kinh khác". Sau khi sự việc xảy ra, công ty đã chỉ đạo cho toàn bộ công nhân xưởng 1, xưởng 3, xưởng 4 nghỉ làm việc buổi chiều ngày 27/10/2016 để ổn định tâm lý người lao động. Tương tự, công ty đã cho toàn bộ công nhân các xưởng may nghỉ làm việc vào ngày 28/10/2016 sau khi hiện tượng ngất xỉu hàng loạt tái diễn vào 8h cùng ngày. Toàn bộ công nhân sẽ tiếp tục được nghỉ làm vào ngày 29/10/2016 để trấn an tâm lý. Trước đó, Tiền Phong đã thông tin, chiều 27/10 và sáng 28/10 hàng chục công nhân của công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng đồng loạt nhập viện trong tình trạng khó thở, ngất xỉu.

Nhân dân 

Sớm có giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế Cao Bằng

Từ đầu năm 2016, tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng liên tục xảy ra những sự cố khiến dư luận bức xúc. Do cán bộ y tế yếu về chuyên môn, thiếu trách nhiệm đã gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế này đã phần nào bộc lộ sự yếu kém về chất lượng của một bộ phận y, bác sỹ, đồng thời đòi hỏi ngành y tế Cao Bằng sớm có giải pháp chấn chỉnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Những sự cố liên tục

Từ tháng 4-2016 đến nay, ngành y tế tỉnh Cao Bằng đã xảy ra bốn sự cố khiến người bệnh chết, gây tâm lý bức xúc cho người dân. Ngày 3-4, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thông Nông xảy ra việc một người bệnh chết đột ngột khi đến thăm khám. Nạn nhân là ông Nông Ngọc P, 57 tuổi, trú xóm Bó Rằng, xã Cần Yên, huyện Thông Nông. Ông P bị đau chân, nhờ người thân đưa đến khám tại BVĐK Thông Nông. Khi nhập viện, nạn nhân vẫn còn tỉnh táo và trò chuyện bình thường. Tuy nhiên, khi một điều dưỡng tiêm thuốc kháng sinh thì chỉ ít phút sau, người bệnh có biểu hiện xấu đi, kíp trực tiến hành cấp cứu nhưng không thành. Hơn hai tháng sau, cũng vẫn tại BVĐK Thông Nông, ông Riêu Minh T, 43 tuổi, trú xóm Cốc Ca, thị trấn Thông Nông bị xuất huyết tiêu hóa. Được đưa vào bệnh viện điều trị thì xảy ra sự việc "hy hữu"... ông T bị truyền nhầm nhóm máu dẫn đến sốc, nôn ra máu. Người bệnh được chuyển lên BVĐK tỉnh để cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân sự việc xuất phát từ một sai sót sơ đẳng của điều dưỡng Đàm Đức H, do không tuân thủ quy trình kỹ thuật đã truyền nhầm bịch máu của một người bệnh cùng phòng cho ông T. Giữa tháng 6, một ca xử lý "khó hiểu" xảy ra tại BVĐK Hòa An (huyện Hòa An). Thai phụ Đinh Thị H nhập viện trong tình trạng đau bụng khi thai kỳ đã chín tháng tuổi. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị O lúc 10 giờ 30 phút cắm đầu dò cơn co để nghe tim thai, thấy có tim thai với tần số 130 lần/phút, liền đưa ra chẩn đoán "thai 37 tuần, chuyển dạ". Người bệnh nằm trong viện đến 22 giờ cùng ngày, khi các dấu hiệu sức khỏe bất thường, kíp trực hội chẩn lại mới vỡ lẽ: kết quả siêu âm cho thấy tim thai âm tính, kết luận thai đã chết lưu từ trước. Gia đình người bệnh bức xúc vì chuyên môn yếu kém và sự tắc trách của nhân viên y tế. May mắn là việc xử lý thai lưu đã diễn ra an toàn. Cũng tại BVĐK Hòa An, ngày 1-10 mới đây, sản phụ Lục Thị T (sinh năm 1986, xóm Bó Báng, xã Nam Tuấn, huyện Hòa An) nhập viện và trải qua ca đẻ thường, được bác sĩ cho về giường nghỉ ngơi. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, người nhà phát hiện chị có hiện tượng băng huyết sau sinh, bác sĩ trực đến kiểm tra và tiêm một mũi thuốc nhưng không hiệu quả. Lúc này, người nhà "tá hỏa" khi biết bác sĩ chưa xét nghiệm máu, thậm chí bệnh án chưa lập. Bốn giờ sau, tình trạng sức khỏe người bệnh ngày càng xấu, sản phụ được đưa xuống BVĐK Cao Bằng, nhưng đến nơi đã không còn tìm thấy mạch và huyết áp. Người nhà người bệnh cho rằng kíp trực cấp cứu của BVĐK Hòa An có dấu hiệu tắc trách, làm sai quy trình dẫn đến xử lý chậm trễ, khiến người thân của họ qua đời, để lại đứa con thơ mới vài giờ tuổi. Không chỉ bệnh viện tuyến huyện, ngay cả BVĐK Cao Bằng cũng để xảy ra một sự cố khó chấp nhận. Do kíp trực ngày 8-6 đánh giá chủ quan tình trạng bệnh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến ông Nông Văn K chết. Ông K nhập viện với dấu hiệu nôn, thể trạng gầy yếu, da xanh. Sau khi thăm khám, chẩn đoán ông K bị tiêu chảy cấp, bác sĩ trực chỉ định đưa ông K vào Khoa Nội tổng hợp. Người nhà người bệnh bức xúc vì khi đưa người bệnh vào không được bác sĩ chỉ định kiểm tra đầy đủ, lúc người bệnh có biểu hiện khó thở, nhưng bác sĩ chỉ đánh giá sơ sài. Ngay sau đó, ông K lên cơn co giật và tắt thở. Lúc này, nhân viên y tế mới đưa người bệnh xuống phòng cấp cứu nhưng không có kết quả. Sự việc khiến gia đình người bệnh vô cùng đau đớn và có thư tường trình sự việc gửi Bộ Y tế.

Cần chấn chỉnh đồng bộ

Hầu hết các sự việc đáng tiếc nêu trên khi xảy ra đều được các đơn vị y tế đánh giá là “tai nạn nghề nghiệp”. Khi người nhà người bệnh bức xúc, có kiến nghị tới các cơ quan chức năng, thì lúc đó, các văn bản trả lời cũng chỉ "gói gọn" bằng cụm từ quen thuộc: "sai sót chuyên môn vô cùng đáng tiếc". Và cách thức xử lý những sai sót chết người nêu trên chỉ dừng ở việc tạm đình chỉ, tạm thu hồi giấy phép hành nghề... Sau sự cố sản phụ và thai nhi tử vong bất thường, Phó Giám đốc BVĐK Hòa An Lê Thanh Cường trả lời rất đơn giản: "Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc". Thực tế cho thấy, trước các sự cố nêu trên, các bệnh viện ở Cao Bằng chưa thật sự nhìn nhận đúng và đủ trách nhiệm. Các sự cố khó hiểu liên tiếp xảy ra cũng đã bộc lộ thực trạng chất lượng của một bộ phận y, bác sĩ tại tỉnh vùng cao còn nhiều yếu kém. Trong khi đó, cơ quan quản lý luôn đưa ra những lý do như thiếu nhân lực, khó khăn về kinh phí đào tạo... để bào chữa cho cách thức xử lý những sai sót chuyên môn còn buông nhẹ; thậm chí, có phần bao che. Trong Thông báo số 1254/TB-SYT về việc xử lý trách nhiệm của điều dưỡng viên Đàm Đức H (BVĐK Thông Nông) trong sự việc truyền nhầm máu, Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng Nông Tuấn Phong còn nhấn mạnh: Trong thời gian điều dưỡng H bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, bệnh viện cần "sắp xếp, bố trí công việc cho điều dưỡng H hợp lý và tiếp tục tạo điều kiện để điều dưỡng viên này được thực hành tại bệnh viện". Sau đó, ông Phong không quên kèm theo nội dung: Nếu sau khi hoàn thành thời gian thực hành, kiểm tra lại, đủ điều kiện sẽ làm hồ sơ để cấp lại giấy phép hành nghề. Đáng lo ngại, những án kỷ luật thiếu tính răn đe của ngành y tế tỉnh Cao Bằng dẫn tới việc người dân mất niềm tin và cho rằng: cứ sai sót chết người thì có thể thỏa thuận bồi thường là xong. Điều này sẽ tạo ra dư luận không tốt, đòi hỏi ngành phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Không thể phủ nhận, trường hợp những cá nhân y, bác sĩ gặp sai sót về chuyên môn, thiếu trách nhiệm nêu trên chỉ là số ít, bên cạnh nhiều cán bộ ngành y khác đang hằng ngày dốc lòng khám bệnh cứu người, nhưng cũng thật khó khỏa lấp những sai sót vừa qua. Vì thế, nếu không có những biện pháp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực thì những sự việc đáng tiếc sẽ có thể tiếp tục xảy ra. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng Lục Văn Đại cho biết: Sở đang tăng cường định hướng đào tạo bác sĩ chuyên khoa ở tất cả các tuyến, nâng mặt bằng chất lượng đội ngũ điều dưỡng từ trung cấp lên cao đẳng... Đồng thời, đề xuất các chương trình đào tạo mới như đưa bác sĩ trung ương về hỗ trợ bằng hình thức luân chuyển, hợp tác nhằm tạo hiệu quả trong chất lượng khám, chữa bệnh tại Cao Bằng. Tuy nhiên, qua việc liên tiếp xảy ra những sự cố nêu trên, thiết nghĩ ngành y tế tỉnh Cao Bằng cần tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần phục vụ nhân dân. Ngoài kế hoạch kiểm tra thường niên cần có phương án kiểm tra đột xuất để kịp thời nắm bắt ưu, nhược điểm của từng cơ sở, qua đó tổng hợp để có phương án xử lý kịp thời, tránh để những câu chuyện thương tâm tái diễn. Cần xử lý nghiêm nếu các cơ sở y tế vì lo tốn kinh phí, ngại xa xôi, không tuân thủ việc cử cán bộ tham dự các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyên ngành. Bất kể y, bác sĩ nào không đủ năng lực, phẩm chất chuyên môn, đạo đức cần có biện pháp xử lý theo đúng quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh, không để người dân hoài nghi có sự bao che, dung túng.

Hàng chục công nhân ở Quảng Nam bị ngất xỉu

Sáng 28-10, gần 20 công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, đóng Khu công nghiệp Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Panko, Hàn Quốc) bị ngất xỉu đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện cấp cứu. Theo chẩn đoán ban đầu, các công nhân này bị ngất xỉu do bị hội chứng Hysteria. Đây là bệnh rối loạn tâm căn, không nguy hiểm. Hiện sức khỏe của các công nhân này đã ổn định và đang tiếp tục điều trị. Trước đó, vào chiều 27-10, 23 công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cũng bị ngất xỉu phải cấp cứu tại bệnh viện này và đã cho xuất viện. Theo báo cáo của CTTNHH MTV Panko Tam Thăng, vào chiều ngày 27-10, do thời tiết oi nóng, cộng thêm việc vận hành thử một số thiết bị máy móc dẫn đến nhiệt độ tại khu vực chuyền 24 (xưởng 3) tăng cao làm cho một số công nhân nữ làm việc gần nơi có nhiệt độ tăng cao này ngất xỉu. Sau đó là hiện tượng hiệu ứng dây chuyền hay còn gọi là hiện tượng Hysteria (một chứng bệnh về tinh thần - tâm lý, có đặc tính là dễ bị kích ứng, tạo nên hiệu ứng dây chuyền) dẫn đến nhiều công nhân nữ của các xưởng khác bị ngất xỉu theo. Có 23 trường hợp được chuyển đến cấp cứu tại BVĐK Minh Thiện, sau khi truyền dịch, trấn an tâm lý đã ra viện và về nhà. Vào sáng hôm nay (28-10), toàn bộ công nhân các xưởng may đi làm đầy đủ. Tuy nhiên, hiện tượng ngất xỉu hàng loạt tiếp tục diễn ra vào lúc 8 giờ sáng 28-10, tại tất cả các xưởng. 43 trường hợp được đưa đi cấp cứu tại BVĐK Minh Thiện và BV Thái Bình Dương (Tam Kỳ). Hiện các trường hợp này đã hồi phục sức khỏe, trấn an được tâm lý và đưa về nhà. Sau sự việc xảy ra, lãnh đạo công ty đã cho toàn bộ công nhân nghỉ việc để trấn an tâm lý người lao động, đồng thời tiến hành kiểm tra lại nhà xưởng.

Tuổi trẻ

Mua BHYT gia đình, người dân được lợi

Sau bài viết “BHYT đỡ gánh nặng viện phí 4/10), rất nhiều bạn đọc quan tâm, thắc mắc về việc mua HBYT hộ gia đình. Trao đổi với ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh ông cho biết BHYT hộ gia đình ngày càng được người dân quan tâm và đăng ký tham gia. Số người tham gia đã tăng vọt từ đầu năm 2016 đến nay do thông tin bắt đầu thực hiện lộ trình tăng viện phí đợt 1 vào tháng 3-2016, với mức tăng trung bình 30%. Và đầu tháng 11-2016 tới, viện phí sẽ tăng đợt 2 với mức tăng trung bình khoảng 20%. Ngoài ra, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên rủ nhau mua BHYT phòng khi đau ốm sẽ có BHYT chi trả.

* Ông cho biết khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân được lợi gì ?

- Khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân có thể tới các đại lý gần nhà là UBND phường, xã hoặc bưu cục, bưu điện để mua và khi có BHYT sẽ có nhiều cái lợi. Thứ nhất, chi phí mua BHYT rất thấp và được hưởng mức giảm trừ hấp dẫn. Kể từ người thứ hai trở đi đã được giảm trừ, với mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% và từ người thứ năm trở đi đều chỉ đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Thứ hai, được chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở tất cả các cơ sở y tế còn khả năng tiếp nhận hoặc các phòng khám đa khoa tư nhân; được tự do đến bất cứ cơ sở y tế tuyến quận, huyện nào để KCB mà không cần giấy chuyển viện. Thứ ba, được quỹ BHYT chi trả 80% viện phí khi đi KCB hoặc phải nằm viện, nếu tham gia liên tục từ 5 năm trở lên và chi phí đồng chi trả từ 7,26 triệu đồng (tính từ đầu năm) thì không phải đồng chi trả cho những tháng còn lại trong năm. Khi chẳng may mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, chi phí điều trị lớn, tùy theo dịch vụ kỹ thuật sẽ được thanh toán 50-75%. Thứ tư, khi bị bệnh vượt quá khả năng của cơ sở đăng ký KCB ban đầu, sẽ được cấp giấy chuyển viện lên tuyến cao hơn điều trị.

* Thưa ông, người bị ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chưa có thẻ BHYT nay muốn mua có được không và có được tiếp tục điều trị tại bệnh viện này?

- Bệnh viện Ung bướu TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu. Vì vậy, nếu người bệnh chưa đủ 80 tuổi thì mua thẻ BHYT hộ gia đình chung với tất cả những người chưa có thẻ BHYT có cùng hộ khẩu Mức đóng cho từng người trong hộ như nói trên. Khi mua thẻ BHYT người bệnh sẽ được chọn một trong gần 150 bệnh viện đăng ký KCB ban đầu tại TP. Nếu muốn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP, người khám cần đề nghị nơi KCB ban đầu cấp giấy chuyển viện để được điều trị, hưởng đầy đủ quyền lợi.

* Có bạn đọc hộ khẩu ở Q.Thủ Đức nhưng do bị bệnh tim nên thường đi khám ở Viện Tim TP. Bạn đọc này hỏi mua BHYT ở đâu để được KCB tại Viện Tim TP và có phải chuyển hộ khẩu về Q.10 để mua BHYT không?

- Chỉ có BVĐK mới nhận KCB ban đầu cho người có thẻ BHYT để điều trị các loại bệnh nói chung. Viện Tim TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu, kể cả người bệnh có hộ khẩu tại Q.10. Để được khám tại Viện Tim TP và hưởng chế độ BHYT, bạn đọc này phải mua BHYT theo hộ gia đình và chọn nơi KCB ban đầu tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP. Sau đó đề nghị cấp giấy giới thiệu chuyển viện đến Viện Tim TP để khám và điều trị.

* Thưa ông, có hộ gia đình khi mua BHYT muốn mua cho cả người giúp việc (hộ khẩu dưới quê) có được không?

- Hộ gia đình này có thể mua BHYT cho người giúp việc nhưng người giúp việc phải có giấy xác nhận đang tạm trú tại hộ khẩu của chủ hộ mới được mua thẻ BHYT cùng hộ này. Nếu có điều kiện về quê, người giúp việc này có thể mua BHYT tại phường, xã nơi đăng ký thường trú, chọn đăng ký KCB ban đầu tại một bệnh viện của tỉnh đó và mang theo thẻ BHYT lên TP.HCM để được hưởng chế độ BHYT khi đi khám tại bất kỳ cơ sở KCB nào tại TP.HCM.

* Có gia đình, chồng đã có BHYT ở nơi làm việc, còn người vợ chưa tham gia BHYT, hiện người vợ sắp sinh nếu mua BHYT bây giờ có được hưởng quyền lợi khi sinh?

- Tại TP.HCM, thời điểm đăng ký mua BHYT hộ gia đình được quy định từ ngày 20 đến 25 hằng tháng, và thẻ BHYT được cấp sẽ có giá trị sau một tháng. Ví dụ, ngày 25-10-2016 đăng ký mua BHYT thì đến ngày 1-12-2016 mới được hưởng quyền lợi BHYT khi đi KCB. Trường hợp người vợ mua thẻ BHYT có giá trị gần sát thời điểm đi sinh cũng sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi đi khám thai và sinh con. Trường hợp thẻ chưa có giá trị sử dụng mà đã sinh thì chưa được hưởng quyền lợi.

* Có gia đình hai mẹ con, người con đang chờ việc (khoảng 2 tháng nữa sẽ đi làm) nhưng người này vẫn mua BHYT hộ gia đình để người mẹ gần 60 tuổi bị bệnh suy thận có thẻ BHYT. Nếu sau đó người này đi làm và tham gia BHYT tại công ty thì bị trùng thẻ. Trường hợp này phải làm sao, thưa ông?

- Từ đây đến năm 2020, viện phí sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình tiến đến tính đúng tính đủ. Do vậy việc người con mua thẻ BHYT cho mẹ càng sớm càng tốt. Khi người con có việc làm, tham gia BHYT tại nơi mình làm việc thì mang thẻ BHYT theo hộ gia đình đến BHXH quận để được trả lại tiền khi mua BHYT cho gia đình giá trị thẻ của những tháng không sử dụng.

* Thưa ông, người dân than phiền thu nhập của họ không đủ tiền mua BHYT cho cả nhà cùng lúc. Có cách giúp các hộ này không?

- Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2015 quy định về mức đóng BHYT và có quy định mức giảm trừ để hỗ trợ mọi người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Theo mức giảm trừ nói trên, người đầu tiên đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương 653.400 đồng/năm); người thứ hai: 457.380 đồng, người thứ ba: 392.040 đồng, người thứ tư: 326.700 đồng, từ người thứ năm trở đi chỉ còn 261.360 đồng.

Cần lưu ý thêm, với người cao tuổi (trên 80 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Riêng người cận nghèo của TP.HCM được ngân sách hỗ trợ 70%, học sinh - sinh viên được ngân sách hỗ trợ 30% kinh phí (chỉ còn đóng 457.380 đồng/12 tháng).

Ngoài ra, nếu chưa đủ tiền mua BHYT cả năm cho cả hộ gia đình, người dân có thể mua mỗi lần ba tháng hoặc sáu tháng vẫn được.

Có thể lùi thời gian áp dụng mức viện phí mới

Đây là thông tin của VỤ BHYT, BYT vào ngày 26/10. Theo ông Toàn, lộ trình trước đây là từ tháng 11 tới sẽ điều chỉnh viện phí cho bệnh nhân có thẻ BHYT thêm 30-50% so với hiện hành tại 16 địa phương, đến tháng 12/2016 sẽ áp dụng mức phí này tại 19 địa phương còn lại. Tuy nhiên theo chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, viện phí tăng có thể làm chỉ số giá tiêu dùng tăng theo, nên mặc dù Quỹ BHYT có thể chi trả được theo mức mới nhưng BYT và BHXH VN đợi chỉ đạo của Chính Phủ mới công bố thời điểm áp dụng mức phí kể trên.

Phát hiện bướu giáp nhân, đừng quá lo

Hầu hết trường hợp bướu giáp nhân u lành tính, chỉ có một số ít trường hợp là bị ung thư tuyến giáp. Mới đây, khi siêu âm vùng cổ trong lần khám sức khỏe tổng quát, chị Q., 30 tuổi, TP.HCM, tình cờ bị phát hiện nhân giáp có đường kính 1,5cm. Kết quả sinh thiết khối bướu là lành tính. Tuy nhiên, vì yếu tố thẩm mỹ nên chị quyết định mổ để lấy bướu giáp. Sau mổ, khối bướu lấy ra được đem giải phẫu bệnh thì phát hiện là ung thư tuyến giáp dạng nhú (thường gặp, chiếm 90% các loại ung thư tuyến giáp). Chị Q. được BV Đại học Y dược TP.HCM mổ lần hai, cắt toàn bộ tuyến giáp, sau đó điều trị iốt phóng xạ tiêu hủy tế bào ung thư.

Số người được phát hiện tăng cao

Tỷ lệ phát hiện nhân giáp hay còn gọi là bướu giáp nhân gần đây tăng nhiều nhờ tầm soát bệnh bằng siêu âm vùng cổ. Chỉ tính riêng tại phòng khám nội tiết Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, số người đến khám bướu giáp nhân tương đương với người khám tiểu đường, là 4.134 lượt người trong 9 tháng đầu năm 2016 (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015). BV Ung bướu TP.HCM, cho biết trong những lần siêu âm khám sức khỏe định kỳ, nhiều người tình cờ được phát hiện có nhân giáp. Trong đó, không ít người lo lắng mang kết quả siêu âm đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để được khám lại. Khi khám sức khỏe định kỳ nếu nhận kết quả siêu âm có những hạt này (nhân giáp) thì đừng quá lo lắng vì cứ 10 người được siêu âm tuyến giáp sẽ có khoảng tám người được phát hiện. Hầu hết đều lành tính, chỉ có một số trường hợp là những bệnh lý khác như viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp. Đối với những hạt này, bình thường sẽ không gây bất kỳ một triệu chứng nào, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể gây một số thay đổi về mặt nội tiết vì những tuyến giáp có thể tiết ra những chất nội tiết tố tuyến giáp và có thể tạo ra sự thay đổi. Thường gặp nhất, sẽ bị hội chứng cường giáp basedow (sụt cân nhanh, nhịp tim nhanh, hồi hộp...).

Xử lý ra sao?

Khi phát hiện trong bướu giáp có một hoặc nhiều hạt nên đi khám và theo dõi để các bác sĩ xác định những hạt này là lành tính hay là ung thư. Trong hầu hết các trường hợp chẩn đoán dựa vào lâm sàng, siêu âm là các bác sĩ có thể biết được. Trong một số trường hợp qua siêu âm thấy những hình ảnh nghi ngờ, ví dụ có những điểm đóng vôi trong những hạt này hoặc siêu âm thấy nhiều tăng sinh mạch máu thì khi đó các bác sĩ có thể dùng kim nhỏ chích vào những hạt này, thử tế bào xác định xem là lành tính hay ác tính. Với những hạt nhân giáp nhỏ li ti, các bác sĩ thường không điều trị mà chỉ khuyên bệnh nhân điều chỉnh chế độ ăn để cung cấp đủ chất iốt như nấu ăn bằng chất iốt, chế độ ăn cá biển và theo dõi sức khỏe định kỳ. Đối với những hạt, theo thời gian sẽ lớn dần lên, có thể gây xấu về mặt thẩm mỹ hoặc nếu để hạt to quá, khi nuốt, thở sẽ bị vướng, có thể phải mổ. Ngày nay, bướu lớn nếu được chọc hút bằng kim nhỏ sẽ cho chẩn đoán rất chính xác trước khi mổ, để tiến hành mổ hợp lý. Tuy nhiên, cũng không loại trừ bướu quá to sẽ có tình trạng hoại tử, khi chọc hút bằng kim nhỏ có trường hợp bị âm tính giả không thấy ung thư nhưng thực ra là bị ung thư.

Bướu giáp nhân là bệnh lý dễ gặp

Theo BV Đại học Y dược, bướu giáp nhân là bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam. Hằng năm có khoảng 115.000 người được khám, chữa bệnh bướu giáp nhân. Nhân giáp là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, đa số không gây triệu chứng gì. Nhân giáp được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Nếu bướu giáp nhân là ác tính và được chẩn đoán là ung thư thì cần được điều trị kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch vùng cổ. Bướu giáp có thể gặp khi mới sinh hoặc xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt cuộc đời, lứa tuổi thường gặp từ 30 - 55 tuổi. Phụ nữ dễ bị rối loạn tuyến giáp hơn so với nam giới, do đó cũng nhiều khả năng phát triển bướu giáp. Phụ nữ mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới.

Bé 4 tuổi nhập viện vì uống nhầm nước rửa móng tay 

Tự mở chai trà xanh không độ và uống, bé trai 4 tuổi nhà ở Bình Dương phải nhập viện cấp cứu vì trong chai là dung dịch Aceton mà mẹ cháu dùng để rửa móng tay. Ngày 26-10, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé Huỳnh Khải Đ. (4 tuổi, nhà ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhập viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay. Mẹ bé cho biết do thấy chai trà xanh không độ để trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc. Sau khi phát hiện con trai uống chai hóa chất, tôi dùng tay móc họng kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé Đ. bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. Sau hai ngày điều trị, bé ổn và xuất viện. Các bác sĩ cho biết Acetone (thuốc rửa móng tay) là hợp chất hữu cơ, có công thức là (CH3)2CO. Acetone là một chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi ngọt gắt. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ và còn được sử dụng trong các thành phần hoạt chất của sơn móng tay. Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở. Đề phòng tai nạn uống lầm hóa chất ở trẻ em, các bác sĩ khuyên những gia đình có trẻ nhỏ không chứa các hóa chất có thể gây độc trong vỏ chai nước uống thường dùng vì dễ gây nhầm lẫn.

Hàng trăm công nhân đau bụng, nhập viện sau bữa trưa

Sau bữa ăn trưa khoảng một giờ, hàng trăm công nhân thuộc Công ty Worldon - KCN Đông Nam H.Củ Chi, TP.HCM bất ngờ bị đau bụng, nhức đầu, nôn mửa phải nhập viện cấp cứu. Thông tin ban đầu, vào chiều 29-10, rất đông công nhân Công ty Worldon đã được chuyển tới các phòng khám địa phương và BVĐK KV Củ Chi để cấp cứu sau khi ăn bữa trưa tại công ty. Chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân đang phải nằm viện cho biết bữa trưa nay các công nhân được ăn cơm với chả cá ram tép khô, canh rau củ, cà tím xào thịt bằm, khổ qua xào trứng. “Sau khi ăn cơm được một tiếng thì nhiều công nhân có dấu hiệu bị đau đầu, đau bụng dữ dội. Bản thân tôi cũng bị như trên và thấy buồn nôn. Sau đó chúng tôi được xe công ty đưa vào viện” - chị Thảo nói. Theo ghi nhận vào lúc 19g cùng ngày tại phòng khám Tân Quy (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) vẫn còn rất nhiều công nhân đang được truyền dịch và điều trị. Bà Nguyễn Tuyết Vân - giám đốc phòng khám Tân Quy cho biết phòng khám bắt đầu tiếp nhận công nhân vào cấp cứu lúc 15g với các triệu chứng đau bụng, đau đầu, nôn ói. Hiện tại phòng khám ghi nhận khoảng 80 trường hợp đã được đưa vào điều trị, trong đó có một trường hợp có thai đã được chuyển về BVĐKKV Củ Chi để điều trị chuyên sâu. “Việc ưu tiên hàng đầu bây giờ là phải điều trị cho các công nhân, sau đó chúng tôi sẽ xem kết quả xét nghiệp để có kết luận chính xác nguyên nhân vụ việc" - bà Vân nói. Hiện tại Chi cục VSATTP đã phối hợp với Phòng Y tế địa phương tiến hành điều tra sự cố trên. Được biết, công ty Worldon là công ty chuyên về may mặc có khoảng 6.000 công nhân. Trước đó từ ngày 12 đến 14-5, tại công ty này cũng đã xảy ra sự việc tương tự sau buổi ăn trưa khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện.

Trẻ sơ sinh chết vì viêm phúc mạc cấp

Một trẻ sơ sinh 1 tháng rưỡi ở Kiên Giang qua đời sau phẫu thuật do viêm phúc mạc cấp gây nhiễm trùng ổ bụng nặng. Ngày 28-10, BVĐK tỉnh Kiên Giang cho biết vừa có một trường hợp trẻ sơ sinh 1 tháng rưỡi nhập viện và qua đời sau phẫu thuật do viêm phúc mạc cấp gây nhiễm trùng ổ bụng nặng. Theo bác sĩ Thành, bé sơ sinh nói trên được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng tím tái toàn thân, hô hấp và huyết áp thấp. Các bác sĩ đặt nội khí quản, nâng huyết áp. Hình ảnh CT và kết quả chọc hút dịch ổ bụng cho thấy nhiễm trùng quá nặng. Sau khi hội chẩn nhanh, bệnh viện trao đổi với gia đình và quyết định phẫu thuật nhưng tiếc là không cứu được bé. Chị H. - mẹ ruột của cháu bé nói trên - cho hay trước khi bệnh tình của con mình trở nặng, bé có biểu hiện quấy khóc về đêm, hay bị ọc sữa sau khi bú. Gia đình chị H. sinh sống tại TP.HCM, sau khi sinh con, chị H. cùng chồng đưa bé về Kiên Giang thăm họ hàng thì xảy ra sự việc đau lòng. Bác sĩ Thành cho biết thêm nguyên nhân viêm phúc mạc cấp do bé bị dị tật xoắn ruột bẩm sinh. Tới khi phát hiện thì đã quá muộn để có thể cứu chữa. Bác sĩ Thành cảnh báo các bậc cha mẹ có con sơ sinh cần phải hết sức để ý những biểu hiện khác thường ở trẻ như: khóc nhiều, hấp thu dinh dưỡng kém, hay bị nôn ói (dân gian gọi là ọc sữa)… Khi thấy trẻ có biểu hiện như vậy phải đưa vào cơ sở y tế ngay, tuyệt đối không được sử dụng các phương pháp dân gian để cố chữa trị tại nhà.

Tuổi trẻ, Tiền phong

Lần đầu tiên điều trị nội soi thành công ca thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Ngày 25/10, lần đầu tiên một bệnh nhân nữ đã được các bác sĩ BV hữu nghị Việt Đức điều trị thành công căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ bằng phương pháp nội soi. Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng thành công ở Việt Nam Bệnh nhân là bà Dương Thị Miến (52 tuổi, ở xóm Vọng, xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đã lâu và được chuyển đến BV hữu nghị Việt Đức. Trước đó điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường phải mổ mở, thời gian ra viện kéo dài hơn so với mổ nội soi. Theo phẫu thuật viên chính ca mổ này, vết mổ nội soi chỉ 5mm, trong khi mổ mở cùng vị trí phải rạch 4-5 cm, lại dễ tái phát hơn. Với ca mổ nội soi này, người bệnh được ra viện sau 2 ngày

Báo giao thông, vietnamnet 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Có thể đình chỉ Vinastas sau vụ nước mắm

Liên quan đến việc Vinastas công bố thông tin hàm lượng chất asen trong nước mắm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, đang làm rõ hội này hoạt động có đúng tôn chỉ, mục đích hay không; nếu không đúng, có thể xem xét đình chỉ hoạt động xử lý vi phạm. Chiều 26/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) phải hoạt động đúng điều lệ, tôn chỉ mục đích. Cụ thể như bảo vệ hội viên và tham gia xây dựng chính sách… Còn việc hoạt động ngoài điều lệ phải dựa trên cơ sở được cơ quan chức năng ủy quyền. Việc công bố chất lượng sản phẩm, theo ông Trần Anh Tuấn đã có những cơ quan cụ thể chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Trong đó, các Bộ như Bộ KH&CN, Y tế, Công thương, NN&PTNT, có cơ quan kiểm tra và công bố chất lượng hàng hóa. Do vậy, theo Bộ Nội vụ, Vinastas phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phát ngôn của mình, đặc biệt là những phát ngôn gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh. Liên quan đến vấn đề cụ thể là Vinastas công bố thông tin về hàm lượng chất arsen trong nước mắm, ông Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ đang trao đổi với các cơ quan để làm rõ hội này hoạt động có đúng tôn chỉ, mục đích hay không. “Nếu không đúng thì có thể xem xét đình chỉ hoạt động xử lý vi phạm”. Trước đó, vào ngày 17/10, Vinastas công bố thông tin về hàm lượng chất asen trong nước mắm đã gây ảnh hưởng lớn đến các cơ sản xuất nước mắm, gây lo lắng trong dư luận. Sau đó, Thủ tướng đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Vào ngày 22/10 vừa qua, đại diện Bộ Y tế cho biết, kết quả kiểm nghiệm 247 mẫu nước mắm cho thấy không phát hiện mẫu nước mắm nào có asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép.

VOV

Ninh Thuận: Người làm nước mắm truyền thống vui mừng

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã khẩn trương kiểm tra và công bố kết quả 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn. Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã khẩn trương kiểm tra và công bố kết quả 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn, mang lại niềm vui cho các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và trút nỗi lo cho người tiêu dùng.  Xã Cà Ná, huyện Thuận Nam có trên 95% dân số sống bằng nghề biển, với 268 hộ làm nghề chế biến nước mắm truyền thống và hấp cá. Đây được xem là cụm làng nghề sản xuất nước mắm chủ lực của tỉnh Ninh Thuận.  Trước thông tin không chính xác về thành phần nước mắm truyền thống đã ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ sở sản xuất kinh doanh nước mắm ở đây. Nhưng với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan vào cuộc cho thấy 100% mẫu nước mắm truyền thống đều an toàn đã mang lại niềm vui cho bà con.  Ông Lê Lúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Khi Bộ Y tế đã kịp thời công nhận sản phẩm nước mắm sạch, mang lại phấn khởi cho bà con ngư dân an tâm bám biển, khai thác sản lượng, vừa cung cấp sản xuất nước mắm, tạo ra sản phẩm cho người tiêu dùng trên toàn quốc”.

Bình Thuận: Ngộ độc thực phẩm khi dự tiệc cưới, hàng chục người nhập viện

Chiều 26/10, BS Đỗ Văn Anh, GĐ Bệnh viện xã La Gi, Bình Thuận cho biết các ca ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới ở xã Tân Tiến đã xuất viện. Trước đó, vào trưa 22/10, gần 200 người dự tiệc cưới của chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm ở thôn Hiệp An, xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Sau khi trở về, hàng chục người có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy phải nhập viện.  Riêng gia đình cô dâu Ngọc Diễm có đến 6 người bị ngộ độc phải đi cấp cứu tại trạm y tế xã và bệnh viện thị xã. Chị Diễm cho biết, ngoài bạn bè ở La Gi, nhiều khách ở xa cũng báo tin cho biết bị ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới của chị. Chị Hoàng Thị Thi Thơ, nhà ở xã Tân Bình, một trong số những người bị ngộ độc vừa xuất viện kể lại: “Em bị ói rất là nhiều, đi ngoài đến 20 lần, thì lúc đó em kiệt sức luôn, mới nói ‘thôi đi bệnh viện’. Em lên thì có thêm nhiều ca nhập viện nữa, thì cũng là khách đi ăn đám cưới đó luôn. Rồi em nghe người nhà cô dâu cũng bị”. Bà Nguyễn Thị Trang, chủ dịch vụ ẩm thực Kim Ngân (thị xã La Gi) cung cấp thức ăn đồ uống trong tiệc cưới trên xác nhận sự việc và cho biết đã đến bệnh viện thăm các bệnh nhân bị ngộ độc nặng cấp cứu tại Bệnh viện thị xã La Gi./.

Phát hiện trường hợp tái phạm kinh doanh mỡ bẩn nhiều lần

Đây là lần thứ 4 chủ cơ sở chế biến mỡ bẩn bị cơ quan chức năng phát giác và xử lý vi phạm, nhưng chế tài chưa đủ mạnh để răn đe. Sau nhiều ngày điều tra, các cơ quan chức năng của quận Kiến An, thành phố Hải Phòng tiếp tục phát giác và xử lý hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Nguyễn Thị Liễn, trú tại tổ dân phố Đẩu Sơn 4, phường Văn Đẩu.   Đây là lần thứ 4 hành vi chế biến, kinh doanh mỡ bẩn của bà Liễn bị phát giác và xử lý. Điều đáng nói, do Bộ Luật hình sự của Việt Nam chưa quy định về việc xử lý hình sự đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn nên việc vi phạm ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng lớn hơn, còn các cơ quan chức năng thì lại đang rất khó trong phương án xử lý.   Trong khi cả xã hội đều đang lên án và tẩy chay thực phẩm bẩn thì hoạt động thu gom mỡ thừa, mỡ đã qua sử dụng để tái chế thành dầu ăn của bà Nguyễn Thị Liễn vẫn diễn ra trong suốt 2 năm qua. Đây là lần thứ 4 chủ cơ sở chế biến mỡ bẩn này bị cơ quan chức năng phát giác và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc xử phạt cũng chỉ theo kiểu “phạt cho tồn tại” vì hành vi của bà Liễn chưa có chế tài để áp dụng xử lý hình sự.  Đại úy Nguyễn Thị Mỹ Liên, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Kiến An cho biết: “Số lượng mỡ này được tập kết hàng năm trời, sau đó đem ép để kiếm lời. Khi mang đi giám định phát hiện chất độc hại như nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chế tài mới của Bộ Luật hình sự chưa có hiệu lực, cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý về hành chính, chưa đủ sức răn đe đối với hộ cá nhân”. Chính vì chưa thể xử lý hình sự, đồng thời lợi nhuận cao từ hoạt động thu gom, tái chế mỡ bẩn đang khiến cho hành vi vi phạm của bà Liễn ngày càng tinh vi, mức độ ngày càng lớn hơn. Cụ thể, ngày 11/2/2014, cơ sở chế biến mỡ bẩn của bà Liễn lần đầu bị phát hiện bị phạt 3 triệu đồng. Lần 2 vào 30/1/2015,  hơn 4 tấn mỡ bẩn gồm cả nguyên liệu và mỡ thành phẩm bị tiêu hủy. Bà Liễn bị phạt 10 triệu đồng. Lần thứ 3, vào 26/9/2016, cơ quan chức năng của quận Kiến An tiếp tục điều tra, phát hiện, thu giữ và tiêu hủy hơn 5 tấn nguyên liệu và mỡ bẩn thành phẩm. Cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ hoạt động sản xuất và xử phạt 45 triệu đồng với hành vi chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn của bà Liễn. Tuy nhiên, bà Liễn đã làm đơn vì hoàn cảnh khó khăn, xin được nộp phạt thành 3 lần. Lần đầu mới nộp 18 triệu đồng tiền phạt thì bị bắt lần thứ 4. Trong lần này, bà Liễn đã không thực hiện các giao dịch liên quan tới mỡ bẩn ở cửa ra vào phía mặt đường. Toàn bộ thiết bị sản xuất, nguyên liệu và giao dịch chuyển ra sau nhà để trốn tránh. Khối lượng tang vật thu giữ và tiêu hủy vào ngày 25/10 vừa qua là hơn 7 tấn mỡ và tóp mỡ . Như vậy, có thể thấy hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn của bà Liễn ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm ngày càng lớn hơn, còn các cơ quan chức năng thì lại đang rất khó trong phương án xử lý. Công an quận Kiến An kiến nghị: “Việc áp dụng chế tài để xử lý đối với thực phẩm bẩn chưa đủ mạnh. Vì thế chúng tôi kiến nghị các ngành các cấp về công tác xây dựng pháp luật làm thế nào để đưa những chế tài để xử lý những trường hợp tái phạm”./.

Pháp luật TP HCM

TP.HCM, bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng đột biến

TP.HCM có hơn 6 triệu người tham gia BHYT. Riêng chín tháng đầu năm 2016 số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, riêng tháng 2-2016 tăng 127.000 người. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, thông tin như vậy tại buổi khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM về việc triển khai thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, ngày 25-10. Ông Sang cho biết hiện TP có hơn 6 triệu người tham gia BHYT. Về việc BHYT hộ gia đình tăng đột biến, ông Sang lý giải chín tháng đầu năm 2016 số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, riêng tháng 2-2016 tăng 127.000 người, mức bình quân là 15.000-20.000 người/tháng. “Việc tăng đột biến BHYT hộ gia đình chủ yếu là do thông tin viện phí tăng nên người dân tham gia cao hơn mức bình thường”. Ông Sang cho rằng việc mời người dân tham gia BHYT để san sẻ chứ không phải mục tiêu tăng thu vì thực tế có khoảng 2 triệu người lao động đang làm việc, đây là nguồn chia sẻ cho các hộ gia đình. Thực tế năm 2015 riêng nhóm BHYT hộ gia đình hơn 1 triệu người bội chi hơn 1.700 tỉ đồng, riêng chín tháng đầu năm bội chi hơn 1.900 tỉ đồng. Hiện quỹ BHYT còn kết dư hơn 1.000 tỉ đồng nếu trung ương cho giữ lại hơn 200 tỉ đồng nhưng với đà tăng viện phí bội chi sẽ tăng. Ông Sang cho rằng không thể tính tỉ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT vì thực tế người dân tại TP.HCM nhưng đi làm việc ở địa phương khác thì tính gộp vào số người tham gia tại TP hay địa phương khác hoặc tình trạng ngược lại thì tính như thế nào. Như vậy phải gắn địa phương cấp thẻ mới biết được chứ tính theo số thẻ BHYT thì không thống kê được đó có phải là dân TP.HCM hay không.

Vụ công bố asen trong nước mắm: Có thể có động cơ khác!

Vusta nhìn nhận: “Tôi nghĩ có cuộc chiến nước mắm”! “Tôi chưa dám khẳng định động cơ của Vinastas nhưng có thể là nhóm nghiên cứu, khảo sát bị tác động. Có thể một vài cá nhân hoặc nhóm nào đó đã có động cơ khác. Tôi cũng chỉ suy luận thế thôi, còn mọi chuyện phải chờ cơ quan có thẩm quyền điều tra, xem xét”. Ngày 26-10, trao đổi liên quan đến việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) mới đây công bố kết quả khảo sát về nước mắm có asen vượt ngưỡng, Tổng Thư ký Vusta cho biết.

Phải “bốc” lên cái asen

Ông có nghĩ là việc công bố không rõ về asen là vì Vinastas nghiên cứu chưa tới hay là vì có ý gì khác?

+ Tôi nghĩ có cuộc chiến giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Bình thường nước mắm công nghiệp không thể bằng nước mắm truyền thống. Nhưng nếu ông nước mắm công nghiệp muốn thắng thế thì phải “bốc” lên là cái asen của ông truyền thống là rất cao, nguy hiểm. Thông điệp ngầm là nên dùng nước mắm công nghiệp. Tôi cho rằng có thể đứng sau chuyện này theo suy diễn thông thường là ông nước mắm công nghiệp. Nếu có động cơ cá nhân trong vấn đề này thì tôi tin các cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ. Có một số phát ngôn như “giải tán hội này đi” (Vinastas) thì hơi cực đoan.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng có một đơn vị tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát này nhưng không tiết lộ tên đơn vị đó. Ông nghĩ sao?

Việc tài trợ thì tôi không biết là bao nhiêu và đơn vị nào tài trợ. Quan trọng là mục đích của họ có trong sáng không. Vusta không tham gia gì vào quá trình khảo sát mà chỉ tham gia tổ chức lễ công bố. Hội trường Vusta cũng cho Vinastas sử dụng miễn phí.

Diễn giải không tốt gây hiểu lầm (!?)

Ngay sau khi Vinastas công bố kết quả thì đại diện một số bộ, ngành đã bày tỏ không đồng tình với kết quả đó. Ông có biết chuyện đó không?

Một đồng chí thanh tra Bộ NN&PTNT rồi đại diện Bộ Công Thương cũng có phát biểu. Họ không nói là có gì không ổn. Tôi nghĩ có thể là anh Tuấn (Tổng Thư ký Vinastas) không có kinh nghiệm, không khéo khi trả lời phỏng vấn… Khảo sát này có nhiều đối chứng, có các cơ quan kiểm nghiệm, chỉ có cái là chi tiết về asen được diễn giải không tốt nên gây ra hiểu lầm.

Vusta có nghĩ rằng phải tăng cường kiểm tra, giám sát các hội thành viên để tránh những chuyện không hay không?

+ Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Vusta và gửi văn bản đó cho Vinastas để đề nghị họ báo cáo giải trình, giải thích. Cũng có một vài ý kiến nói rằng việc công bố về nước mắm không phải là chức năng của Vinastas. Nhưng Vinastas không công bố tiêu chuẩn nước mắm mà chỉ công bố kết quả khảo sát…

Xin cám ơn ông.

Bất ngờ được mời phát biểu

Thanh tra Bộ NN&PTNT, nói: “Cuộc họp hôm đó tôi thực sự không được chuẩn bị trước. Tôi chỉ nghĩ rằng mình được mời đến để nghe những thông tin mà Vinastas công bố, đây sẽ là kênh tham khảo, giúp cơ quan quản lý đấu tranh mạnh mẽ hơn với những hành vi vi phạm”. Khi đến tham dự, ông Dũng lại được mời lên phát biểu. Vì không được chuẩn bị trước, ông Dũng chỉ nói rằng tình trạng nước mắm trá hình, nước mắm công nghiệp được thả nổi như thời gian vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng cần. “Những thông tin mà Vinastas đưa ra hôm 17-10 khá mập mờ, không rõ ràng, như vậy rất nguy hiểm, gây hoang mang, nghi ngờ cho người tiêu dùng”. Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết bà đi dự buổi công bố do Vinastas tổ chức thay cho cục trưởng. Khi đến nơi, bà Hương được biết không có nhiều khách mời tham gia, đại diện Bộ Y tế không có mặt, các doanh nghiệp sản xuất cũng không. Khi bất ngờ được mời lên phát biểu, bà Hương chỉ nói về những hoạt động của ngành mà không đả động gì đến công bố khảo sát của hội. Bà Hương cũng không bình luận gì về cuộc công bố khảo sát nước mắm ngày 17-10 của Vinastas.

Xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas

Bộ Nội vụ xác nhận Bộ Nội vụ đã giao cho một vụ chức năng soạn thảo văn bản và sẽ bàn với Bộ Công an xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas để phục vụ công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong khi đó, chiều 26-10, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng ông sẽ không phát ngôn gì liên quan đến vấn đề nước mắm nữa.

Người bị mảnh kim loại cắm vào ngực đã được xuất viện

Người phụ nữ bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã xuất viện sau 14 ngày điều trị. Sau 14 ngày điều trị tại BV E, ngày 26-10, bệnh nhân NTPC, 28 tuổi, trú Giảng Võ, Hà Nội - người bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã được xuất viện. BV E cho biết tiến triển sau mổ của bệnh nhân tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng. Sau năm ngày, bệnh nhân được rút các ống dẫn lưu màng tim, màng phổi. Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn. Siêu âm kiểm tra chức năng tim tốt, phổi không còn dịch. Trước khi ra viện, các bác sĩ dặn dò bệnh nhân cần thường xuyên tập thổi bóng thở trong vòng một tháng để phục hồi chức năng phổi, tránh tràn dịch màng phổi. Bác sĩ hẹn bệnh nhân tái khám sau một tháng để kiểm tra lại chức năng hoạt động của tim. Có thể nói đây là ca tai nạn khá hi hữu. Trước đó, khi đang lưu thông trên ngã tư Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), chị C. bất ngờ bị dị vật kim loại bắn vào vùng ngực trái dẫn đến trọng thương. Ngay sau đó, chị nhanh chóng được đưa đến BV E cấp cứu. Khi vào viện, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng mất máu, biểu hiện da nhợt, huyết áp tụt… Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật nghi làm tổn thương đến tim nên đã tiến hành sơ cấp cứu và mổ tim ngay. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ. Bằng khả năng nghiệp vụ tốt, các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của BV E đã cứu sống được bệnh nhân trong gang tấc. Xúc động trước sự tận tụy của tập thể thầy thuốc nơi đây, bệnh nhân NTPC cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy như mình được sinh ra lần nữa. Xin cám ơn các bác sĩ BV E đã hết lòng cứu chữa tôi”.

Mở rộng mạng lưới cấp cứu khắp huyện Củ Chi

Nhiều bệnh nhân do sơ cứu ban đầu không đạt hiệu quả, quá trình di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện quá xa dẫn đến tử vong đáng tiếc. Từ khi thành lập các khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh từ TP về bệnh viện huyện, chỉ trong sáu tháng bệnh viện đã tiếp nhận 6.292 trường hợp cấp cứu. Trong đó, cấp cứu tập trung nhiều vào các bệnh tim mạch, thần kinh, sản phụ khoa… Đặc biệt, các trường hợp cấp cứu do chấn thương, tai nạn mỗi lúc một tăng cao trong các dịp lễ, nhất là các tỉnh lân cận giáp ranh huyện Củ Chi như Bình Dương, Đồng Nai. “Nhưng đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với các bệnh nhân gặp tai nạn do quá trình di chuyển từ nơi tai nạn đến bệnh viện quá lâu, đoạn đường xa, sơ cứu ban đầu không đúng cách dẫn đến mất đi thời gian vàng trong cấp cứu, khiến bệnh nhân chấn thương nặng, thậm chí tử vong” Trước tình hình đó, BV huyện Củ Chi đã đề xuất thành lập trạm cấp cứu vệ tinh 115 dưới sự thẩm định của Sở Y tế TP, tư vấn thành lập của Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM để nhanh chóng hòa vào mạng lưới cấp cứu vệ tinh TP. Qua đề xuất, ngày 28-10, Trạm Cấp cứu vệ tinh (TCCVT) 115 được chính thức thành lập tại BV huyện Củ Chi. TCCVT 115 huyện Củ Chi đi vào hoạt động với ba xe cấp cứu chuyên dụng, nâng số xe cấp cứu tại bệnh viện lên năm xe. Đồng thời, TCCVT 115 sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Củ Chi đặt hai xe cấp cứu bệnh nhân ở hai địa điểm cách nhau thuận lợi nhất nhằm sơ cứu các bệnh nhân ở xa bệnh viện, không để các trường hợp hy hữu xảy ra do khoảng cách. Đồng thời lên kế hoạch tập huấn thường xuyên cho nhân viên TCCVT 115 nhằm nâng cao khả năng cấp cứu người dân an toàn cho bà con sáu xã phía bắc huyện Chi.

Bệnh viện tuyến TW chỉ dùng 10% thuốc nội

Một số bệnh viện (BV) tuyến cuối do đặc thù riêng nên tỉ lệ sử dụng thuốc theo giá trị tiền sản xuất trong nước rất thấp, chỉ dưới 10%, thậm chí dưới 5% như BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức, BV Nhiệt đới Trung ương, BV Lão khoa Quốc gia. Theo thống kê sơ bộ, tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tính theo giá trị tại các BV tuyến trung ương năm 2015 vẫn còn thấp (khoảng 10%). Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp đã sản xuất được các sản phẩm thuốc có tác dụng điều trị tốt, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân nhưng lại yếu trong các khâu marketing và quảng cáo nên sản phẩm của họ chưa tạo được vị thế xứng đáng trên thị trường. Tuy nhiên, tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện thì tỉ lệ sử dụng thuốc nội rất cao. Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế 61 tỉnh, thành, tỉ lệ trung bình tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện năm 2015 là gần 68%; tuyến tỉnh năm 2015 là 35%. Có những đơn vị như Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An với tỉ lệ sử dụng thuốc nội ở tuyến huyện trên 80%, tuyến tỉnh trên 60%. Tính theo tỉ lệ số lượng mặt hàng thuốc sản xuất trong nước tại một số đơn vị tăng nhiều, như BV Hữu nghị Việt Đức: Tỉ lệ số lượng mặt hàng lại đạt đến gần 30%, BV Chợ Rẫy 40%, BV Thống Nhất gần 65,13%. Nguyên nhân là do các sản phẩm thuốc sản xuất trong nước có giá thành hợp lý, thấp hơn so với thuốc nhập ngoại. “Các số liệu trên cho thấy khái niệm "sử dụng thuốc sản xuất trong nước" đã hình thành trong tiềm thức của người dân nói chung và cán bộ y tế nói riêng khi sử dụng thuốc Việt để phòng bệnh và chữa bệnh. Tuy nhiên, để nhận thức này lan rộng và mang tính bền vững, các đơn vị trong ngành y tế cần có những biện pháp thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa khi triển khai thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” tại đơn vị”. Theo ông Cường, ngoài những kết quả đạt được, công tác vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” trong ngành y tế còn nhiều tồn tại. Một số Sở Y tế, BV chưa thực sự tích cực triển khai, công tác đánh giá, báo cáo tổng kết còn chậm; đến nay chỉ có 25 Sở Y tế báo cáo thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án cấp tỉnh. Mặc dù các sản phẩm đạt danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt của Bộ Y tế là các sản phẩm có chất lượng tốt, bán tốt tại các hiệu thuốc bên ngoài nhưng trong các BV công, việc đấu thầu các sản phẩm thuốc này rất khó khăn. Theo ông Cường, với những chính sách đang có và đang bổ sung một vài chính sách nữa, đặc biệt là khi thuốc Việt chứng minh được hiệu quả điều trị, chắc chắn đến năm 2020 cả ba tuyến BV sẽ đạt 80% tỉ lệ sử dụng thuốc nội như kỳ vọng của ngành dược. “Tôi khẳng định chất lượng thuốc gần đây rất tốt. Hiện chỉ có dưới 2% thuốc không đạt chất lượng, bởi chúng tôi đã dùng các biện pháp quyết liệt, rút số đăng ký của những thuốc vi phạm, chế tài bổ sung rất mạnh là chấm dứt hoạt động đối với những đơn vị vi phạm nên những năm qua cơ bản rất ít thuốc vi phạm. Đối với những doanh nghiệp “có vết”, chúng tôi bắt 100% tiền kiểm. Đây là chế tài cực nặng và chưa cơ quan quản lý nào áp dụng”.

Vnexpress 

Nữ tiến sĩ tâm huyết với dược liệu hỗ trợ điều trị ung thư

Rời Nhật và Pháp, Tiến sĩ Hà Phương Thư về nước theo đuổi công nghệ nano hóa các dược liệu ức chế khối u gồm nghệ, tảo biển nâu và tam thất. Tiến sĩ Hà Phương Thư về nước sau nhiều năm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) và Trung tâm Năng lượng Nguyên tử CEA (Pháp). Hiện bà giữ chức Trưởng phòng vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam. Cơ duyên khiến Tiến sĩ Thư theo đuổi ngành dược liệu hỗ trợ điều trị ung thư xuất phát từ thực tế cuộc sống. Tiến sĩ Thư chia sẻ: “Tôi có một người bạn thân là nhà báo, đang độ tuổi đẹp nhất, sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên nhận tin dữ, ung thư vú di căn xương. Tôi thấy bao nhiêu giọt nước mắt, nỗi đau thể xác lẫn tinh thần của bạn và gia đình trên con đường giành giật lại sự sống từ tay tử thần. Tôi luôn tự hỏi mình, phải làm gì đó từ công nghệ nano, để cứu giúp các bệnh nhân ung thư khao khát sống như bạn tôi”. Trăn trở chế tạo sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ nguồn thảo dược trong nước, giúp bệnh nhân ung thư nâng cao thể trạng theo bà từ lâu. Năm 2012, Tiến sĩ Thư công bố đề án “Nghiên cứu quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc nano lên tế bào ung thư” trên các tạp chí khoa học quốc tế. Đề án mang về cho bà học bổng quốc gia "Loreal UNESCO - Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học". Ý tưởng đề án là sử dụng các vật liệu kích thước nano, tạo thành phức hệ nano đa chức năng, kết hợp nhiều hoạt chất nhằm hiệp đồng tác dụng, tăng hiệu quả tác động đối với tế bào ung thư, tránh gây hại tế bào lành.  Về nước, Tiến sĩ Thư tiếp tục phát triển công ngệ phức hệ Nano FGC. Năm 2016, bà chế tạo thành công hệ dẫn gồm 3 chất Curcumin (nghệ), Fucoidan (tảo biển nâu), Saponin Notoginseng (tam thất) ở kích thước nano.  Tiến sĩ Thư cho biết, Curcumin, Fucoidan, Saponin Notoginseng là 3 hoạt chất có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên, việc dùng trực tiếp không mang lại hiệu quả, vì Curcumin khó tan và hấp thu kém, còn hàm lượng Notoginseng trong tam thất thấp. So với dùng riêng lẻ 3 loại thảo dược, việc sử dụng phức hệ Nano FGC sẽ mang lại hiệu quả vượt trội hơn. Kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo khoa học ngày 11/10, do Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam tổ chức. Tại sự kiện, Tiến sĩ Hà Phương Thư và Viện Khoa học Vật liệu cũng ký kết chuyển giao nguồn nguyên liệu phức hệ Nano FGC cho Công ty Dược mỹ phẩm CVI, nhằm nhân rộng ứng dụng tới nhiều người bệnh "Điểm đột phá của phức hệ Nano FGC là sử dụng dược liệu tự nhiên của Việt Nam gồm tam thất, nghệ vàng và rong biển. Công nghệ này giúp cải thiện độ tan, bảo vệ hoạt chất khỏi các rào cản sinh học, tăng sinh khả dụng, tập trung hoạt chất tại vùng khối u thông qua 2 cơ chế hướng đích thụ động và chủ động", Tiến sĩ Thư cho biết. Bước đầu, sản phẩm ứng dụng phức hệ Nano FGC được thử nghiệm tại Học viện Quân y trên dòng tế bào ung thư vòm họng, vú, phổi, gan và tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, phức hệ Nano FGC có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỷ lệ sống sót, tăng đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu so với nhóm chứng.

Dân trí 

Thực hư cô gái bị liệt vì hít bóng cười

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thông tin cô gái phải nhập viện với tình trạng khó vận động, choáng váng, buồn nôn vì hút bóng cười không chính xác. Cô gái này nhập viện vì một bệnh lý khác, không giống như những thông tin lan truyền trên mạng. Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về L.M.A. (sinh năm 1994, Hà Nội), một cô gái trẻ bị có biểu hiện choáng váng, buồn nôn, tay chân co giật và sau vài tiếng thì mất cảm giác vì hút quá nhiều bóng cười, phải nhập khoa Thần Kinh (BV Bạch Mai) tối ngày 17/10 điều trị sau khi sử dụng bóng cười tại một quán bar trên phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội), bệnh nhân nhập viện vì một bệnh lý khác, dù có dấu hiệu chân tay yếu, yếu vận động nhưng không liên quan đến hút bóng cười như thông tin lan truyền trên mạng. Theo đó, cô gái này nhập viện với các biểu hiện của bệnh lý khác viêm tủy cắt ngang. Đây là một bệnh tự miễn, hiện các bác sĩ vẫn đang làm một loạt các thăm dò, chọc tủy, xét nghiệm miễn dịch… để tìm ra bệnh của cô gái. Trước mắt có thể nói, bệnh lý của bệnh nhân không liên quan đến bóng cười. Được biết, chất NO2 trong bóng cười ở một số nước vẫn sử dụng trong y tế, đặc biệt là trong nha khoa khi nhổ răng, nha sĩ vẫn sử dụng để giúp bệnh nhân đỡ lo lắng, hưng thần hơn.

Giảm tử vong do viêm phổi cộng đồng ở trẻ em

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hợp tác kỹ thuật về ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị viêm phổi đề nghị Chính phủ Nhật Bản cung cấp viện trợ không hoàn lại, với mục tiêu  nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc ở trẻ em Việt Nam. Theo đó, dự án được thực hiện trong 5 năm (từ năm 2017 đến năm 2022) với nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản là 350.000.000 Yên Nhật (tương đương 3.500.000 đô la Mỹ hoặc 78.050.000.000 đồng). Dự án sẽ dành nguồn kinh phí để phát triển những kỹ thuật mới xác định các căn nguyên vi khuẩn kháng thuốc gây viêm phổi đồng thời triển khai áp dụng, chuẩn hóa các kỹ thuật mới tại Bệnh viện Nhi Trung ương, và chuyển giao những kỹ thuật này tới 7 bệnh viện khác ở Việt Nam. Thông qua dự án này cũng sẽ thiết lập một hệ thống đăng ký, theo dõi, giám sát và báo cáo các trường hợp viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc được điều trị tại 8 bệnh viện tại Việt Nam, với Bệnh viện Nhi Trung ương là trung tâm; chẩn đoán và điều trị viêm phổi kháng thuốc. Cụ thể, Dự án sẽ hỗ trợ hệ thống các bệnh viện Nhi quản lý và kiểm soát tốt hơn các xu hướng kháng thuốc để đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời; thiết lập hệ thống chẩn đoán và điều trị viêm phổi mắc phải tại cộng đồng kháng thuốc thống nhất, sử dụng cho các bệnh viện Nhi trên toàn quốc. Đồng thời, phát triển các loại thuốc mới, ứng dụng trong điều trị các viêm phổi mắc phải tại cộng đồng ở trẻ em dưới năm tuổi ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới; góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, giảm các chi phí điều trị và các chi phí cơ hội phát sinh cho các gia đình liên quan tới chẩn đoán và điều trị bệnh.

Sản phụ chết bất thường khi chờ sinh?

Được chẩn đoán sức khỏe bình thường, chờ đẻ thường, nhưng sản phụ L. đột ngột lên cơn co giật, sùi bọt mép, các bác sĩ phải mổ cứu thai nhi nhưng người mẹ đã tử vong khiến gia đình rất bức xúc. Ngày 29/10, đại diện Sở Y tế Bình Định cho biết đang phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành thẩm định theo quy định của ngành để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ T.H.T.L (25 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, Bình Định) đột ngột tử vong tại Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Trước đó, sáng 28/10, trong lúc đang chờ sinh thường tại khoa Sản - BVĐK tỉnh Bình Định, sản phụ L. đột ngột lên cơn co giật, sau đó qua đời khiến người nhà sản phụ này rất bức xúc và họ từ chối đưa thi thể về lo hậu sự vì cho rằng các bác sĩ tắc trách. Theo bệnh án, tối 27/10, chị L. được đưa vào khoa Sản – BVĐK tỉnh Bình Định với tình trạng sức khỏe bình thường, thai nhi 40 tuần tuổi. Đến 1h55 ngày 28/10, bệnh nhân đang nằm trên bàn khám thì lên cơn sùi bọt mép, co giật, tím toàn thân; mạch, huyết áp không đo được, ối vỡ… Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thuyên tắc ối/thai lần II đủ tháng chuyển dạ, ối vỡ sớm nên. Chị L. được mổ lấy thai lúc 2h 20 sáng. Đến 3h, bắt đầu hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng mạch và tử vong lúc 7h 30 cùng ngày. Bà Hồ Thị Lý - dì của nạn nhân, cho biết đây là lần sinh thứ 2 của chị L. Lần sinh trước là sinh thường, mẹ và con đều khỏe mạnh. Khi nhập viện, bác sĩ thăm khám sức khỏe bình thường, chờ sinh thường. Đến khoảng 1h sáng ngày 28/10, chị L. bị ra máu nên được đưa qua phòng mổ. “Trước khi mổ, bệnh viện không thông báo cũng như không được đưa giấy ký mổ cho đến khi gia đình nhận thông báo cháu tôi đã chết. Mà lúc nhập viện, cháu tôi khỏe mạnh, bác sĩ khám cũng nói bình thường nhưng tại sao cháu tôi chết oan ức vậy”, bà Ly bức xúc. Liên quan đến vụ việc trên, BVĐK tỉnh Bình Định cho biết hơn 1h sáng ngày 28/10, sản phụ T.H.T.L. bất ngờ lên cơn co giật, sùi bọt mép khi đang trong quá trình theo dõi độ mở của tử cung để quyết định sinh thường hay sinh mổ. Sản phụ cũng chưa được sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Tuy nhiên, do sự việc diễn biến quá nhanh buộc các bác sĩ phải mổ gấp cứu thai nhi. “Nguyên nhân chính xác chỉ được xác định khi có kết quả giải phẫu tử thi. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện cũng đã yêu cầu các thành viên của kíp trực làm tường trình; sau đó thực hiện kiểm thảo tử vong theo quy định”.

Người thân tố bác sĩ tắc trách?

Cho rằng bác sĩ tắc trách dẫn đến cái chết của sản phụ L. xảy ra tại khoa Sản - BVĐK tỉnh Bình Định, người thân không nhận xác mà yêu cầu mổ tử thi làm rõ nguyên nhân. Liên quan đến cái chết của sản phụ T.T.H.L (25 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, Bình Định), ngày 29/10, ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết bệnh viện đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế về vụ việc sản phụ L. tử vong và đã niêm phong hồ sơ của sản phụ này, gửi một bản cho bên công an, một bản bệnh viện giữ lại. Theo chẩn đoán ban đầu từ khoa nguyên nhân tử vong là do thuyên tắc ối. Tuy nhiên, ông Mỹ cho rằng phải sau 7 - 10 ngày nữa, khi có kết quả giải phẫu tử thi, thì mới xác định chính xác nguyên nhân. Người thân sản phụ L. yêu cầu mổ giám định tử thi để tìm ra nguyên nhân cái chết bất thường của người mẹ xấu số Riêng cháu bé con sản phụ L. hiện vẫn còn lên cơn co giật, vẫn chưa tự thở được, phải thở máy. Theo tiên lượng của BVĐK tỉnh Bình Định, dù được các bác sĩ nỗ lực chăm sóc nhưng nguy cơ tử vong rất cao. Theo người thân sản phụ L. cho biết đây là lần thứ 2 chị L. sinh con, đứa đầu sinh thường. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết cháu tôi và thai nhi đều bình thường, chờ để sinh thường. Đến hơn 1h sáng 28/10, chị L. kêu đau lưng, khát nước và muốn rặn đẻ. Chưa kịp uống nước thì L. bị co giật nhẹ, được đưa ngay vào phòng sinh rồi chuyển qua phòng mổ. Khoảng hơn 2h sáng, em bé được đưa ra khỏi phòng mổ để chuyển lên khoa Nhi sơ sinh trong tình trạng tím tái toàn thân, co giật mạnh. Sau đó, L. được đưa ra ngoài để chụp Xquang. Bà Hồ Thị Lý - dì ruột của sản phụ T.T.H.L bức xúc: “Vô lý cháu tui khỏe mạnh lắm nhưng đùng cái bác sĩ thông báo đã chết. Ngay từ lúc đưa cháu tôi đi chụp X-quang có thể lúc đó nó cũng sắp chết rồi vì tôi thấy chân tay lạnh ngắt, mắt đứng tròng. Khi đưa L. vào phòng mổ gia đình tui cũng không nhận được thông báo về tình hình hoặc ký giấy đồng ý mổ chứ. Tại sao suốt mấy tiếng đồng hồ như vậy mà chúng tui không có một thông tin nào cho tới khi nghe là con mình đã chết. Sau đó, họ bảo ký vào biên bản nhận xác nhưng gia đình quá búc xúc yêu cầu các cơ quan chức năng mổ tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết. Nếu không làm rõ nguyên nhân gia đình tôi sẽ kiện lên các cơ quan cấp cao hơn vì cháu tôi chết oan quá”. Cháu bé con sản phụ L. dù được mổ cấp cứu nhưng hiện sức khỏe đang nguy kịch đang phải thở máy. Trước đó, như Dân trí đã thông tin, khoảng 20h30 ngày 27/10, sản phụ T.T.H.L (25 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, Bình Định) có dấu hiệu chuyển dạ và được đưa vào khoa Sản - BVĐK tỉnh Bình Định. Theo bệnh án, tối 27/10, chị L. được đưa vào khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định với tình trạng sức khỏe bình thường, thai nhi 40 tuần tuổi. Đến 1h55 ngày 28/10, bệnh nhân đang nằm trên bàn khám thì lên cơn sùi bọt mép, co giật, tím toàn thân; mạch, huyết áp không đo được, ối vỡ… Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thuyên tắc ối/thai lần II đủ tháng chuyển dạ, ối vỡ sớm nên. Chị L. được mổ lấy thai lúc 2h 20 sáng. Đến 3h, bắt đầu hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng mạch và tử vong lúc 7h 30 cùng ngày.

Sau can thiệp thải độc chì, nhiều trẻ em vẫn nhiễm độc

Dù được can thiệp với hơn 65% trẻ (77/118) có nồng độ chì máu giảm, nhưng vẫn còn tới 29 trẻ có hàm lượng chì trong máu giữ nguyên và thêm 12 trẻ có hàm lượng chất độc này trong máu tăng lên, cho thấy nguy cơ tiếp xúc với chì vẫn còn cao. Người dân làng Đông Mai có tỉ lệ nhiễm chì trong máu cao do công việc tiếp xúc nhiều với nguồn chì khi thu gom, xử lý ắc quy cũ, hỏng. Ngày 28/10, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên, Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm đến làng tái chế chì thôn Đông Mai kiểm tra. Trước đó, từ tháng 6 đến tháng 9/2016, một số người dân có hàm lượng chì trong máu cao đã được tham gia chương trình thải độc chì trong máu. Theo đó, trước khi tiến hành can thiệp đã có 250 đối tượng được xét nghiệm, trong đó 78 đối tượng là người lao động. Sau can thiệp, có 142 đối tượng được xét nghiệm, trong đó có 118 trẻ em và 43 người lớn được xét nghiệm cả 2 lần.Kết quả xét nghiệm nồng độ chì trong máu cho thấy ở trẻ em, 65,25% (77 trường hợp) có nồng độ giảm; hơn 10% có nồng độ chì máu tăng và còn lại giữ nguyên. Như vậy, nồng độ chì máu trung bình đã giảm từ 20,94 µg/dL xuống còn 16,52 µg/dL, tương đương 21,1%. Còn ở những trẻ hàm lượng chì trong máu chưa giảm, hoặc tăng là do một số trẻ em không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm và có thể còn tiếp tục tiếp xúc với chì. Trong khi đó, ở nhóm đối tượng tuổi lao động (n=43), 100% có nồng độ chì máu giảm với mức trung bình từ 43,79 µg/dL xuống còn 31,83 µg/dL, tương đương 27,32% so với trước can thiệp. Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường khuyến nghị cần tiếp tục đánh giá hiện trạng môi trường khu dân cư và có biện pháp cải thiện nếu còn ô nhiễm. Đặc biệt cần cải thiện điều kiện làm việc ở các cơ sở sản xuất tái chế chì, trang bị cho người lao động mũ, khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ, giày dép và tắm rửa sạch sẽ sau ca làm việc. Tăng cường hoạt động truyền thông về phòng chống nhiễm độc chì cho trẻ em, người lao động và cộng đồng. Ngoài ra, cần duy trì khám sức khỏe và xét nghiệm nồng độ chì máu định kỳ cho trẻ em và người lao động. Bên cạnh đó, cần nâng cao sức khỏe cho trẻ em và người lao động bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối, đủ chất (ăn nhiều hoa quả, uống sữa, sử dụng sản phẩm hỗ trợ thải độc chì…).

Diễn biến thời tiết phức tạp, dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát

Do diễn biến phức tạp của thời tiết nên dịch Cúm gia cầm nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống. Cụ thể, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống Cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như vi rút H7N9; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. Đối với dịch Lở mồm long móng (LMLM): Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch. Dịch lợn tai xanh hiện nay vi rút tai xanh có thể vẫn tồn tại trong môi trường chăn nuôi kết hợp với những diễn biến phức tạp của thời tiết ảnh hưởng xấu đến đàn lợn dễ làm phát sinh dịch bệnh. Trong thời gian tới, có thể tiếp tục xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao. Các địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh và hướng dẫn sử dụng vắc xin năm 2016 (văn bản số 2151/TY-DT ngày 24/10/2016) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Về công tác phòng chống dịch, lãnh đạo, chuyên viên của Cục Thú y, Cơ quan Thú y vùng và các Trung tâm chuyên ngành tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định. Theo số liệu thống kê ngày 27/10 của Cục Thú y cho biết, hiện nay, cả nước có 5 ổ dịch LMLM, cụ thể: 2 ổ dịch xảy ra tại xã Jang Re'h và Ea Trul của huyện Krông Bông (típ A); 1 ổ dịch xảy ra tại xã Cư Mlan của huyện Ea Súp (chưa xác định được típ gây bệnh) và 2 ổ dịch xảy ra tại xã EaWer (típ O) và xã Krong Na của huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk chưa qua 21 ngày.

Thăm làng hiến máu cứu người

Quanh năm chân lấm tay bùn, gắn mình cùng ruộng đồng, nhưng mỗi khi nghe tin có người cần máu cấp cứu là người dân xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) luôn sẵn sàng hiến tặng. Nhiều năm về trước, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có một cảnh tượng hiếm thấy: Cả làng đi xe đêm khuya đến hiến máu cứu người. Nhờ những giọt máu nghĩa tình ấy mà bà Nguyễn Thị Nuôi (mắc bệnh ung thư máu) được cấp cứu kịp thời. Khi ấy bà Nuôi mang nhóm máu AB cần cấp cứu kịp thời, nhưng bệnh viện lại hết nhóm máu này. Tình hình khẩn cấp, gia đình bà vội gọi điện về quê xã Đại Cường để xin hỗ trợ. Vậy là trong đêm khuya, gần 20 người dân tình nguyện ra Đà Nẵng để truyền máu. Tất cả những người đến đều được xét nghiệm nhưng chỉ có ít người có cùng nhóm máu, nhờ những bịch máu kịp thời đó mà bà Nuôi đã qua cơn bạo bệnh. Toàn xã Đại Cường có 2.300 hộ dân, năm nào cũng hiến hơn 200 đơn vị máu, hầu như mỗi hộ ở đây đều có người từng đi cho máu. Tại 7/9 thôn của xã đã có câu lạc bộ hiến máu tình nguyện. Quảng Đại 1, Quảng Đại 2, Gia Bắc, Ô Gia Nam… những thôn này đều có hơn 40 tình nguyện viên là nông dân đăng ký hiến máu mỗi năm hai lần. Ngoài ra, bất kể khi nào có người cần máu thì các thành viên đều sẵn sàng hiến tặng. Hai CLB “Ngân hàng máu sống” tại hai thôn Trang Điền và Quảng Đại 2 ước tính có 60 tình nguyện viên, và dự kiến sẽ thành lập thêm một “Ngân hàng máu sống” tại thôn 8. Bà Đỗ Thị Ngọc Thu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Cường nhìn nhận: “Nhiều tình nguyện viên đã không phải chờ tới khi có đợt vận động, mà còn thường xuyên hỏi thăm thông tin để được ghi tên vào danh sách cho máu. Qua 5 năm, chúng tôi đã vận động được hơn 300 đơn vị máu từ những tấm lòng vì cộng đồng này”. Ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Đại Cường - cho biết thêm, trên thực tế, đã có rất nhiều câu chuyện cảm động vì tình người của người dân Đại Cường. Đơn cử như vợ chồng ông Lê Văn Cẩn (thôn Trang Điền), ông Trần Rê (thôn Quảng Đại 2)… Khi CLB hiến máu thôn Trang Điền ra đời, vợ chồng ông Cẩn bà Diệp vừa là thành viên sáng lập, vừa trực tiếp tham gia hiến máu cứu người tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Hai vợ chồng ông bà mỗi người hiến máu tình nguyện trên 10 lần, có những lần hiến máu cứu sống bệnh nhân khi đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp, máu dự trữ trong bệnh viện đã cạn. Chuyện bà Diệp hiến máu cứu bà Nguyễn Thị Huệ (hơn 87 tuổi, xã Đại Thắng, Đại Lộc) bị ung thư dạ dày phải phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và cần gấp nhóm máu AB ai cũng biết. Ngay sau khi nhận tin, ông Cẩn và bà Diệp lập tức dọn hàng và chở xe máy qua bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm cho bà Diệp, các bác sĩ bảo bà ngồi chờ để theo dõi tình trạng của bệnh nhân Huệ. Chờ đến 11 giờ trưa, bà Huệ vẫn chưa mổ nên vợ chồng ông trở về nhà. Khi vừa về đến nhà thì nhận được điện thoại sức khỏe bà Huệ rất yếu phải phẫu thuật gấp nên ông Cẩn lại tức tốc chở vợ quay lại bệnh viện. Vừa đến bệnh viện là bà Diệp vào hiến máu ngay, nhờ những giọt máu nghĩa tình của bà mà bà Huệ được cứu sống. Trong thôn Quảng Đại 2, hiện có 5 gia đình tham gia tích cực trong câu lạc bộ hiến máu xã Đại Cường. Phong trào hiến máu nhân đạo lan tỏa khắp các tổ đoàn kết, toàn dân tự nguyện đăng ký tham gia, bởi ngoài việc tuyên truyền vận động, người dân còn chứng kiến những chuyện thực tế xảy ra trên quê hương, mà nếu không được hiến máu kịp thời thì có người trong thôn sẽ chết. Đó là trường hợp của anh T. (người cùng thôn), bị tai nạn giao thông nặng mất rất nhiều máu. Khi nghe tin, nhiều người dân trong thôn đã đến bệnh viện nơi anh T cấp cứu để cho máu. Nhờ những giọt máu nghĩa tình của bà con quê hương mà anh T tai qua nạn khỏi, khỏe mạnh trở lại. Có những trường hợp tham gia hiến máu mới biết mình mắc bệnh, nhất là bệnh liên quan đến vi rút viêm gan siêu vi B. Như trường hợp của chị N. sau khi xét nghiệm để hiến máu tình nguyện, các bác sĩ khuyến cáo chị đi kiểm tra vì nghi ung thư gan. Chị N. lập tức đi kiểm tra và phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu. Nhờ phát hiện và cứu chữa kịp thời nên chị đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo. Thực tế, công tác hiến máu và vận động hiến máu xã Đại Cường đã mang lại những hiệu quả thiết thực, năm sau luôn cao hơn năm trước, luôn vượt mức đưa ra từ 20-30%. Tiếp tục vận động hiến máu thường xuyên, nhất là những nhóm máu hiếm để cứu giúp được nhiều người hơn nữa”. Ông Lê Bích Hảo - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Đại Lộc - cho biết: “Một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”, hiểu được điều này nên toàn thể cán bộ, nhân dân Đại Lộc luôn sẵn sàng trao đi những giọt máu quý giá để cứu chữa kịp thời cho người cần”.

Chỉ thầy thuốc biết thuốc nào tốt!

Đây là nhận định của ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trưởng Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong buổi làm việc tại một số doanh nghiệp và bệnh viện tại Hà Nội về tình hình sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện trong ngày 29/10.

Sử dụng nhiều, giá trị không đáng bao nhiêu

Tại buổi làm việc, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cho biết, so với thời điểm trước khi thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tính theo giá trị) đã tăng 2 - 7% trong 3 năm qua. Hiện tuyến tỉnh là 35%, ở tuyến huyện đạt cao nhất 68%. Tuy nhiên, tại bệnh viện (BV) tuyến Trung ương, tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước còn thấp, chỉ đạt khoảng 11%. Thậm chí, một số bệnh viện tuyến cuối như BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức, BV Nhiệt đới Trung ương, BV Lão khoa Quốc gia, do đặc thù riêng, tỉ lệ sử dụng thuốc trong nước chỉ dưới 5%. Cùng với đó, thuốc sản xuất tại Việt Nam được dùng mới chỉ tập trung ở một số ít nhóm thuốc đơn giản, có số lượng nhiều nhưng giá trị thấp (14 tỷ/200 tỷ trong tổng giá trị tiền thuốc sử dụng ở bệnh viện năm 2015; 14 tỷ/203 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2016). Như tại BV Nhi Trung ương, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV cho biết, tại BV, số danh mục thuốc sản xuất trong nước hàng năm đều tăng (từ 19,2% lên 21,1% trong giai đoạn 2014 - 2016) nhưng giá trị thấp. Ông Hải lý giải, BV Nhi Trung ương là bệnh viện tuyến cuối, bệnh nhi chuyển lên đây hầu hết đã sử dụng các loại thuốc đắt tiền nhất ở tuyến dưới mà không khỏi. Vì thế, việc phải dùng các loại thuốc đặc trị nhập từ nước ngoài là khó tránh. Để hạn chế việc này, hàng tuần, tại viện đều có bình đơn thuốc, rồi sẽ hình thành quy chế, phác đồ chuẩn trong việc điều trị. Bệnh nào thuốc đó để hạn chế sử dụng thuốc đắt tiền, không lạm dụng việc kê đơn thuốc trong việc điều trị nội trú cũng như ngoại trú. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của việc sử dụng thuốc Việt trong bệnh viện, ông Hải đề xuất, Bộ Y tế cần tạo cơ chế thuận lợi trong công tác đấu thầu với các nhà sản xuất trong nước. Còn bệnh viện sẽ tạo thuận lợi tối đa cho những thuốc Việt được chứng minh chất lượng.

Cần tập trung chứng minh chất lượng thuốc

Đại diện một doanh nghiệp dược lớn trong nước cho biết, con đường vào bệnh viện của thuốc Việt còn gian truân dù đã trải qua sự đánh giá gắt gao của Bộ Y tế, các nhà khoa học về chất lượng sản phẩm, bán lẻ thì rất tốt nhưng vẫn rất khó vào bệnh viện công. Vị này cũng đặt câu hỏi với Cục Quản lý Dược về lý do tại sao thuốc Việt bán lẻ được mà lại khó vào bệnh viện. Theo ông Cường, thực tế tỉ lệ sử dụng thuốc Việt trong bệnh viện đang ngày càng tăng tại BV tuyến Trung ương. Thuốc sản xuất trong nước đã đảm bảo 50% nhu cầu sử dụng thuốc (về giá trị tiền thuốc sử dụng). Hầu hết các cơ sở y tế hiện nay sử dụng các sản phẩm trang thiết bị y tế sử dụng một lần sản xuất trong nước vì chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh... Mục tiêu đến năm 2020, thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm. Cùng trả lời về vấn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, đều có quy định ưu tiên thuốc Việt như trong nhóm thuốc 3, các thuốc cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, thuốc các nước khác không được vào. Thuốc Việt có thể dự vào nhóm 5 (nhóm cùng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc cao hơn) nếu đạt tiêu chí. “Nếu thuốc Việt không cập nhật, không liên doanh liên kết sản xuất thuốc chất lượng cao, có đưa tỉ lệ cao, không đáp ứng quyền lợi người bệnh, thầy thuốc có kê cũng khó khăn. Khâu này doanh nghiệp phải tiếp cận liên doanh liên kết. Thuốc gia công của nhà sản xuất nước ngoài đặt hàng VN, có thêm lộ trình chuyển giao công nghệ 100% thì cũng được xếp vào nhóm châu Âu, Nhật, Mỹ. Đây cũng là hình thức khuyến khích nâng cao chất lượng”, vị này cho biết. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, chủ trương khuyến khích dùng thuốc Việt đã được pháp quy hóa chứ không chỉ dừng lại ở vận động, thuyết phục, khuyến khích. Luôn có chủ trương ưu tiên thuốc nội, nhưng làm thế nào để đấu thầu được nhưng lại không vướng vào WTO. Bên cạnh đó, còn hạn chế là chỉ có 11/24 BV Trung ương được lãnh đạo bệnh viện quan tâm, chỉ đạo sát sao và đã xây dựng một số chính sách chỉ đạo cụ thể trong đấu thầu thuốc nội. Ông Cường cho biết thêm, thời gian tới sẽ bổ sung một vài chính sách, ưu tiên chứng minh chất lượng thuốc. Bởi hiện nay, với thuốc Việt, BS đang lo về hiệu quả điều trị. “Chúng ta sẽ tập trung vào chứng minh chất lượng thuốc, bổ sung thêm chính sách khả thi tỷ lệ thuốc Việt sẽ tăng”, ông Cường nói. Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ phối hợp và hỗ trợ Hội Dược học Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam thực hiện khảo sát, đánh giá “Chuỗi thuốc Việt” từ sử dụng đến sản xuất, từ đó đưa ra những kiến nghị về chính sách để đẩy mạnh cuộc vận động dùng thuốc Việt. Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, việc vận động người Việt dùng hàng Việt nhưng phải bảo đảm hàng tốt, giá tốt. Với cá nhân ông, nếu giá tương đương, chất lượng tương đương, ông sẽ chọn hàng Việt. Tuy nhiên, thuốc là mặt hàng đặc thù, không như chiếc ô tô có thể biết hãng nào tốt. “Với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt hơn, mà hoàn toàn phụ thuộc vào thầy thuốc. Người bệnh không nghe người bán hàng, mà nghe thầy thuốc”, ông Nhân nói. Cũng theo ông Nhân, chương trình “Ngôi sao thuốc Việt” là một sáng kiến tốt, vì thế cần có những chính sách phù hợp để thuốc tốt vào được bệnh viện nhiều hơn. Để thực hiện đề án Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, ngành y tế cần làm từng bước, cần có chính sách, kế hoạch triển khai, truyền thông. “Những chính sách gì vượt khỏi tầm của Bộ Y tế chúng tôi sẽ tiếp thu và bàn bạc sau”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bình Định: Ăn “cá lạ” ngư dân mê man, lở loét da

Nghi ngờ ăn phải “cá lạ” vừa đánh bắt trên biển, một ngư dân bị sốt cao, nôn mửa, mê man và da lở loét… Đến khoảng 10h ngày 30/10, tàu SAR 274 (thuộc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam) đã đưa ngư dân Trần Ngọc Quân (30 tuổi, ở Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94706 TS, vào cảng Hải đoàn biên phòng 48 (TP Quy Nhơn, Bình Định) vào bờ an toàn để tiếp tục đưa đi bệnh viện cấp cứu. Thông tin ban đầu, các ngư dân trên tàu QNg 94706 TS cho rằng anh Quân đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn một loại “cá lạ” mà các ngư dân vừa mới đánh bắt trên biển. Trước đó, khoảng 6h35 ngày 28/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Trung tâm II) nhận được thông tin tàu cá QNg 94706 TS có thuyền viên là anh Trần Ngọc Quân bị sốt cao, mê man, mọc mụn nhọt khắp người. Vị trí tàu lúc này ở 14030'N - 116050'E, cách TP Quy Nhơn khoảng 440 hải lý và cách Đà Nẵng 510 hải lý. Nhận được thông tin, Trung tâm II đã phát thông báo hàng hải cho các phương tiện có khả năng trong khu vực tàu QNg 94706 TS tổ chức hỗ trợ, kết nối với Trung tâm cấp cứu y tế để bác sỹ hướng dẫn sơ cấp cứu cho bệnh nhân, hướng dẫn cho tàu chạy về nơi gần nhất, giữ liên lạc thường xuyên với tàu, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tìm mọi biện pháp hỗ trợ tàu bị nạn. Đến 7h20 ngày 29/10, tàu QNg 94706 TS tiếp tục thông báo, anh Quân bị sốt cao, nôn mửa, mê man, đau ở vùng bụng, vùng da bên ngoài lở loét, tàu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Trước tình trạng nguy cấp của nạn nhân, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 274 tại Quy Nhơn cùng với 2 bác sĩ (trong đó, 1 bác sỹ của Trung tâm cấp cứu 115 Bình Định và 1 bác sỹ của Hải đoàn 48) lên đường đi cấp cứu. Đến 21h30 ngày 29/10, tàu SAR 274 tiếp cận tàu QNg 94706TS, tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 274 để bác sỹ cấp cứu. Sau đó, tàu SAR274 chuyển hướng hành trình về Quy Nhơn - Bình Định.

Giáo dục thời đại 

Tảo hôn ở Việt Nam: Khoảng trống và thách thức

Tảo hôn là tình trạng diễn ra phổ biến ở nhiều nước. Tảo hôn khiến cho các cô bé, cậu bé phải bước vào cuộc sống gia đình khi chưa sẵn sàng về sức khỏe, tâm thế.  Nó làm mất đi cơ hội và cản trở tương lai của các em. Tảo hôn gây ra nhiều tác hại về sức khỏe, đã bị cấm ở nhiều nước nhưng nó vẫn tồn tại cho thấy còn khoảng trống nào đó trong chính sách dân số, phát triển kinh tế xã hội…

Diễn ra ở nhiều nơi

Theo số liệu của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, thế giới hiện có hơn 700 triệu phụ nữ kết hôn ở độ tuổi trẻ em. Tính trung bình cứ 3 phụ nữ thì có 1 người (khoảng 250 triệu) kết hôn trước tuổi 15. Còn theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, số lượng phụ nữ bị ép kết hôn ở lứa tuổi thiếu nhi sẽ tăng từ 700 triệu trẻ em gái hiện nay lên đến 950 triệu trẻ em gái năm 2030. Ở Việt Nam, mặc dù Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em đều nghiêm cấm tảo hôn nhưng cho đến nay tình trạng trên vẫn diễn ra. Kết quả từ cuộc điều tra Đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ ở Việt Nam năm 2014 cho thấy, tỷ lệ phụ nữ trẻ từ 15 - 19 tuổi kết hôn hoặc sống chung là 10,3%. Khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Mê Kông và Tây Nguyên là những nơi có tỷ lệ tảo hôn cao. Tảo hôn diễn ra ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, tình trạng trên phổ biến ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người dân tộc thiểu số. Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số cho thấy, tình trạng tảo hôn chung trong dân tộc thiểu số là 26,6%. Tỷ lệ tảo hôn cao nhất ở dân tộc Mông, Xinh Mun, La Ha, Gia Rai, Raglay, Bru, Vân Kiều. Tỷ lệ tảo hôn cao đồng nghĩa với các dân tộc có nhiều hộ nghèo. Điều này lý giải tại sao các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái luôn nằm trong tốp đầu cả nước về tỷ lệ tảo hôn.

Tìm ra khoảng trống

Bản Lang (Lai Châu) năm 2015, trong số 303 bà mẹ mang thai có 73 trường hợp dưới 18 tuổi. Trong số 136 trường hợp sinh được ghi nhận có 49 ca là trẻ dưới 16 tuổi. Tương tự, xã Thanh (Quảng Trị) có 29 trẻ em và 35 trẻ từ 18 tuổi sinh con tại trạm y tế. Minh Hóa (Quảng Bình), Vân Hồ (Sơn La) cũng được ghi nhận là nơi có tỷ lệ tảo hôn cao. Hồ Thị Khao (Quảng Bình) lấy chồng từ năm 15 tuổi. Cuộc sống của bà mẹ chưa đầy 17 tuổi này quanh quẩn ở nhà để nấu cơm, chăm con và ra đồng. Mặc dù đang nuôi con nhỏ nhưng bữa ăn của Khao chẳng có gì ngoài cơm, rau và nước mắm. Vàng Thị So (Sơn La) có 3 đứa con khi 20 tuổi. Theo So, 15 - 16 tuổi, các bạn trong bản lấy chồng hết nên mình cũng phải lấy chồng. Lấy xong, chồng không cho đi học nên chỉ biết ở nhà đẻ con, cấy lúa. Nói về cuộc sống với người chồng bằng tuổi và 3 đứa con, So bảo chưa bao giờ hình dung cuộc sống gia đình lại vất vả như vậy. Có thể nói, tảo hôn là khởi đầu của vòng luẩn quẩn tạo ra chu kỳ bất lợi từ chối trẻ em gái có quyền cơ bản nhất về học tập và phát triển. Trẻ em gái kết hôn quá sớm sẽ không thể đến trường và phải đối mặt với bạo lực gia đình, lạm dụng sức lao động và cưỡng hiếp. Các em thường sảy thai và dễ bị phơi nhiễm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm HIV. Bộ Y tế cho rằng: So với phụ nữ sinh con ở độ tuổi trên 20, các bà mẹ trẻ em có nhiều nguy cơ tử vong do biến chứng thai sản trong quá trình sinh con. Con cái của các bà mẹ trẻ này thường bị chết lưu hoặc chết trong những tháng đầu đời. Viện Gia đình và Giới cho rằng, lâu nay chúng ta vẫn quan niệm tảo hôn do quan niệm, phong tục lạc hậu. Nhưng thực tế chứng minh tảo hôn diễn ra ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ dân tộc phổ biến như Kinh đến dân tộc thiểu số. Như vậy, phong tục chỉ là một phần mà rõ ràng tảo hôn liên quan đến nghèo đói. Nhìn vào các cuộc điều tra sẽ thấy, ở đâu dân nghèo, ở đâu chỉ số phát triển con người HDI thấp thì ở đó tảo hôn phát triển. Tảo hôn đôi khi được người dân coi là một cách để có thêm nhân lực lao động, để bớt nghèo. Như vậy, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, ngoài tuyên truyền thì cần có chính sách cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội, đời sống văn hóa, đặc biệt là giáo dục và y tế để nâng cao dân trí, phát triển sản xuất. “Khi đủ cơm ăn, áo mặc, người dân sẽ khắc có nhu cầu về tinh thần, học tập, giải trí… thay cho việc quanh quẩn ở bản, lấy vợ, lấy chồng sinh con”.

Hà nội mới

Bảo hiểm y tế cho học sinh sinh viên: Từ lợi ích đến ý thức công dân

Có trăm nghìn lý do khiến cơ thể của bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh tật, tai nạn, rủi ro.. phải vào bệnh viện. Không có tấm thẻ BHYT trong tay, nhiều gia đình bỗng trở nên nghèo túng chỉ sau một tai nạn bất ngờ hay một bạo bệnh đến với thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người con đang là học sinh, sinh viên, tương lai của gia đình và đất nước.

Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục trong năm 2017

Đây là thông tin do Bộ Tài chính nêu tại cuộc họp báo chuyên đề về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và tình hình triển khai Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ tổ chức chiều 26-10, tại Hà Nội. Mục tiêu của Nghị định 16 là đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công, qua đó đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công... Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, mặc dù ban hành và có hiệu lực từ 6-4-2015, song đến nay mới chỉ có 2 văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 16 được ban hành. Trong khi đó, các bộ, ngành gồm: Y tế, Giáo dục-đào tạo, Dạy nghề, Văn hóa thể thao và du lịch, Thông tin truyền thông, Khoa học và công nghệ, các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đều phải căn cứ vào Nghị định 16 để xây dựng các quy định cụ thể về cơ chế tự chủ trong mỗi lĩnh vực.  Tuy nhiên, hai lĩnh vực Y tế và Giáo dục sẽ thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công ngay trong năm 2017 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Với lĩnh vực y tế, sẽ giữ nguyên biểu giá khám chữa bệnh trong lĩnh vực BHYT. Với giá khám chữa bệnh theo dịch vụ sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung cấp thực phẩm an toàn

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của thành phố tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trước hết là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về ý nghĩa, tầm quan trọng của ATTP đối với đời sống xã hội, sức khỏe con người, sự phát triển giống nòi và phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố cần thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện nhiệm vụ quản lý ATTP đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP. Cần quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong quản lý kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm từ tỉnh khác về Hà Nội, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm...

Định hướng phát triển chuyên ngành tim mạch cho bệnh viện tuyến tỉnh

Trong 2 ngày 29 và 30-10, BV Tim Hà Nội đã có chuyến làm việc nhằm hỗ trợ định hướng phát triển chuyên ngành tim mạch tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và BV Đa khoa tỉnh Hà Giang. Được biết, BV Hà Giang là BV hạng I quy mô 429 giường, thực kê 732 giường. BVĐK tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng toà nhà mới cuối năm 2015. Trung bình một ngày, BV tiến hành khám và điều trị cho 400-500 lượt người bệnh. Người bệnh điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng trung bình từ 500-600 người bệnh. Hiện tại, tỉnh Hà Giang đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Tỷ lệ mắc bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, các nhóm bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, tiểu đường, ung thư, tâm thần, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… ngày càng gia tăng. Riêng bệnh tim mạch đã và đang trở thành bệnh chiếm hàng đầu về tỷ lệ mắc bệnh cũng như tử vong. Vì vậy, Khoa Tim mạch của BV với chỉ tiêu 29 giường bệnh nhưng thực tế kê tới 63 giường bệnh. Tuy nhiên, kết quả điều trị về tim mạch của BV vẫn chưa được nhiều, chủ yếu là tăng huyết áp và suy tim (chỉ điều trị triệu chứng). Hiện trang thiết bị của Khoa Tim mạch cũng như trang thiết bị toàn BV còn rất nghèo nàn, cộng với trình độ nhân viên y tế chưa được chuyên khoa hoá nên việc điều trị cho người bệnh còn gặp nhiều khó khăn, kết quả điều trị chưa được cao, bệnh nhân hay phải tái khám và điều trị nhiều lần. Tương tự, BV Bắc Kạn là BV hạng II với quy mô 500 giường và là 1 trong 15 BV vệ tinh của BV Tim Hà Nội. Tuy nhiên, BV chưa có Khoa Tim mạch riêng, chưa có máy siêu âm tim và các chẩn đoán hình ảnh cần thiết cho tim mạch. Dự kiến, cuối năm 2016, BV sẽ chuyển sang cơ sở mới, được đầu tư những trang thiết bị cơ bản cho chuyên ngành tim mạch. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của BV cũng là thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch. Sau khi trực tiếp khảo sát tại 2 BV trên, Bên cạnh trang thiết bị, khó khăn nhất của hệ thống BV tuyến tỉnh là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. BV Tim Hà Nội sẽ giúp đào tạo 4 lớp (gồm: tim mạch can thiệp, đái tháo đường, cấp cứu tim mạch, điều dưỡng) cho các bác sĩ 2 BV này, hướng tới phát triển nội khoa tim mạch. Ngoài ra, BV Tim Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ 2 BV một số trang thiết bị cần thiết trong điều trị bệnh lý tim mạch. Dự kiến quý II-2018, BV Tim Hà Nội sẽ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho BVĐK Hà Giang. Cũng nhân dịp này, BV Tim Hà Nội đã trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc điểm trường Tiểu học Đôn Phong (xã Đôn Phong, Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) và điểm trường Làng Má thuộc trường Tiểu học xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Sài gòn giải phóng 

Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp,  có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ. Đây là kết quả nghiên cứu khoa học vừa được công bố trên tạp chí European Heart.  Đối với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt từ hoạt động giao thông, những người sống tại các tuyến phố đông đúc với tình trạng giao thông ồn ào về đêm, nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn trung bình 6% so với những người sống ở khu vực có độ ồn thấp hơn ít nhất 20%.

Xây dựng trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày hiện đại

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã khởi công xây dựng trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày. Trung tâm có tổng vốn đầu tư 664 tỷ đồng, với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Công trình được xây dựng trên diện tích 5.696m², nằm trong khuôn viên của Bệnh viện Bạch Mai và được tổ chức phân chia thành các khu vực chức năng chính như sau: khu khám và điều trị ngoại trú khoảng 6.000 lượt/ngày; khu điều trị trong ngày 100 giường; khu chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng với 3 máy CT, 3 máy MRI và 10 máy X-quang và sân đỗ máy bay trực thăng.

Cứu sống bé trai rơi từ tầng 3 bị thanh sắt đâm trúng tim, phổi

Chiều 28-10, BV Nhi đồng 1 (TPHCM) thông tin về trường hợp bé trai tên là H.V.N.M, 5 tuổi, trú tại TPHCM, được cứu sống khi rơi từ tầng 3 xuống đất và bị thanh sắt hàng rào nhà đâm xuyên ngực từ sau ra trước. Tai nạn xảy ra vào lúc 20 giờ 40 ngày 26-10. Gia đình lập tức đưa bé vào BV Thống Nhất, TPHCM, trong tình trạng hết sức nguy kịch, da nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, có lúc ngưng tim. Ngay sau khi tiếp nhận và cấp cứu, Bệnh viện Thống Nhất khởi động ngay quy trình báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Nhận được báo động đỏ liên viện, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có mặt tại phòng mổ Bệnh viện Thống Nhất và bé trai đã được phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương thủng tim, thủng thùy dưới phổi phải, dẫn lưu màng phổi 2 bên và hồi sức tích cực trong lúc mổ. Sau khi mổ, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục theo dõi điều trị. Tại đây, bệnh nhi được kiểm tra, siêu âm tim và các bác sĩ phát hiện có khối máu tụ trong trung thất, chèn ép tim, làm hạn chế khảo sát cấu trúc tim. “Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện và quyết định phẫu thuật cấp cứu lần thứ 2 với mục đích thám sát, lấy máu tụ và đánh giá tổn thương tim”. Sau ca mổ thứ hai, mạch và huyết áp cháu bé mới ổn định, tạm thời qua giai đoạn nguy kịch. Hiện bệnh nhi đang được các bác sĩ theo dõi hồi sức.

Hà Tĩnh: Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc đông y không phép

Sáng 29-10, Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phát hiện một cơ sở sản xuất trái phép thuốc đông y dạng viên không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh. Trước đó, ngày 28-10, lực lượng Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp với Công an phường Kỳ Thịnh tiến hành khám xét ngôi nhà ở tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, do đối tượng Nguyễn Thị Thảo (29 tuổi, quê quán ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) thuê để sản xuất thuốc đông y trái phép. Tại đây, Công an đã phát hiện, thu giữ hàng chục bao bì đóng sẵn, cùng hàng trăm hộp đã được đóng hàng ngàn viên thuốc đông y dạng tròn có màu đen cho vào thùng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ngoài ra, còn phát hiện hàng loạt bao bì đựng bột bắp rang, bột nếp, mật mía… là nguyên liệu dùng để sản xuất thuốc đông y và nhiều vật dụng khác đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là hàng ngàn chai lọ sắp đống để chờ đóng hàng, nhiều dụng cụ sản xuất hen gỉ, hôi hám không đảm bảo vệ sinh... Tại thời điểm Công an kiểm tra, Nguyễn Thị Thảo không xuất trình được các loại giấy tờ, thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, chế biến thuốc chữa bệnh. Cơ sở sản xuất thuốc đông y này hoạt động rất tinh vi nên rất khó để phát hiện, bắt quả tang. Số thuốc đông y sau khi được chế biến đóng thành từng hộp sẽ được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện Công an thị xã Kỳ Anh đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc, hiện vật nói trên, đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý.

Người lao động

Cứu thanh niên chấn thương sọ não trong gang tấc

Một nam thanh niên bị TNGT chấn thương sọ não nặng nề vừa được các bác sĩ BVĐK Xuyên Á đua thời gian cứu sống. Đến ngày 26-10, sau 2 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) chạy đua với thời gian để phẫu thuật sọ não, bệnh nhân P.Q.V. (26 tuổi, ngụ Q.8, TP HCM) đã may mắn qua cơn nguy kịch. Trước đó, nam thanh niên này được Trung tâm Cấp cứu 115 BVXA đưa về bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, vật vã, đầu bị vỡ nát với nhiều mảnh sọ ở vùng trán đỉnh trái, rách màng não, nhu mô não lộ ra ngoài. Tại vùng trán đỉnh bên trái có vết thương nham nhở hơn 10 cm, nhiều mảnh sọ vỡ nát lẫn với đất cát. Kết quả CT 160 lát cắt cho thấy bệnh nhân bị gãy xương hàm mặt, vỡ nền sọ - xoang bướm, vỡ xương sọ phức tạp vùng trán đỉnh trái. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị dập não, xuất huyết dưới màng cứng, xuất huyết bề mặt não. Các bác sĩ đã chạy đua với thời gian phẫu thuật cấp cứu, mở sọ, lấy các mảnh vỡ sọ còn ghim vào não, cầm máu phần não bị dập tổn thương, vá màng cứng não… Sau 3 giờ phẫu thuật,kíp mổ đã cứu sống bệnh nhân. Hiện anh V. đã tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định và sức khỏe có dấu hiệu tiến triển tốt. Theo BVXA, đây là ca TNGT vỡ sọ nghiêm trọng, chỉ cần chậm trễ can thiệp trong chốc lát thì nạn nhân sẽ tử vong.

Triển vọng tránh thai bằng tiêm thuốc ở nam giới

Nam giới được tiêm 2 mũi thuốc bao gồm 200 mg norethisterone enanthate và 1.000 mg testosterone undecanoate mỗi 8 tuần và tiêm trong 26 tuần nhằm khống chế số lượng tinh trùng. Mẫu tinh dịch được lấy trong khoảng từ 8 tuần đến 12 tuần sau giai đoạn khống chế tinh trùng và tiếp tục được lấy mỗi 2 tuần cho đến khi mức độ tinh trùng xuống còn dưới 1 triệu con/ml trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp. Sau đó, họ được tiếp tục tiêm thuốc mỗi 8 tuần và kéo dài 56 tuần. Kết quả cho thấy tỉ lệ công hiệu của thuốc lên đến 96% ở những người theo đuổi đến cùng cuộc khảo sát. Một số ít trường hợp tác dụng phụ được ghi nhận như thay đổi tính khí, trầm cảm, đau nơi vùng được tiêm, cao huyết áp, nổi mụn và rối loạn cương dương. Sau khảo sát, có đến hơn 75% số người tham gia đồng ý lựa chọn giải pháp tiêm thuốc dù họ biết có tác dụng phụ. Khảo sát này cung cấp tham khảo có giá trị và cần có thêm nghiên cứu để tìm ra giải pháp tiêm ngừa thai hiệu quả và an toàn ở nam giới trong tương lai.

Cấp cứu thành công một tài xế nguy cơ tàn phế

Một tài xế trẻ bị tai nạn kiếng bể cắt đứt cả động mạch, dây thần kinh cánh tay vừa được các bác sĩ Bệnh viện quận 11 TP HCM nối thành công. Ngày 30-10, Bệnh viện Quận 11 TP HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật cứu được cánh tay bệnh nhân Nguyễn Văn Tr. (33 tuổi, ngụ Quận 11) bị kiếng cắt đứt động mạch. Trước đó, ngày 28-10, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng cẳng và cổ tay phải bị vết đứt lần lượt khoảng 10 cm và 15cm, lóc da sâu bên trong, mất khả năng gập duỗi được bàn tay, ngón tay. Thăm khám, xác định bệnh nhân bị đứt 2 động mạch quay, động mạch trụ (hai động mạch chính để đưa máu đến nuôi bàn tay), đứt 2 dây thần kinh quay, thần kinh trụ (chức năng giúp bàn tay gập duỗi)…, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu và sau 4 giờ đã nối lại thành công các động mạch, mạch máu, dây thần kinh, cứu được cánh tay khỏi nguy cơ tàn phế. Hiện sức khỏe anh Tr. đã ổn định và chức năng gập duỗi bàn tay đã bình thường trở lại. Đây là ca khó, may mắn là bệnh nhân nhập viện sớm được xử trí kịp thời. Nếu nhập viện sau 6 giờ kể từ lúc bị tai nạn thì khả năng phục hồi chức năng bàn tay gập duỗi rất khó khăn, vì máu nuôi bị “cắt đứt” khiến bàn tay có nguy cơ bị hoại tử. Anh Tr. làm nghề tài xế, bị tủ kiếng bể cứa nát cánh tay.

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực

Ngày 26-10, s au 14 ngày điều trị tại BV E Hà Nội, bệnh nhân N.T.P.C. (sinh năm 1989 ở Giảng Võ, Hà Nội)-người bị mảnh kim loại cắm sâu vào ngực đã xuất viện. Đây là ca tai nạn hy hữu. Bệnh nhân khi đang lưu thông trên đoạn ngã tư Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt thì bất ngờ bị dị vật kim loại bắn vào vùng ngực trái dẫn đến trọng thương. Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện E cấp cứu. Theo các bác sĩ của Bệnh viện E, bệnh nhân này rất may mắn khi được đưa đến Bệnh viện E – nơi có Trung tâm tim mạch và được cấp cứu kịp thời. Bởi vì, trước khi vào viện, bệnh nhân này đã rơi vào tình trạng mất máu, biểu hiện da nhợt, huyết áp tụt... Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật nghi làm tổn thương đến tim nên đã tiến hành sơ cấp cứu và mổ tim ngay. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ. Bằng khả năng nghiệp vụ tốt các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của Bệnh viện E đã cứu sống được bệnh nhân trong gang tấc. Sau thời gian điều trị dài ngày, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn. Siêu âm kiểm tra chứng năng tim tốt, phổi không còn dịch. Căn cứ theo hồ sơ bệnh án, tiến triển sau mổ của bệnh nhân này tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng. Sau 5 ngày, bệnh nhân được rút các ống dẫn lưu màng tim, màng phổi. Trước khi ra viện, bệnh nhân đã được bác sĩ khám lại. Bác sĩ Đặng Quang Huy cho rằng, để phục hồi chức năng phổi được tốt, bệnh nhân cần phải thường xuyên tập thổi bóng thở trong vòng 1 tháng, tránh tràn dịch màng phổi. Bác sĩ hẹn bệnh nhân tái khám sau 1 tháng để kiểm tra lại chứng năng hoạt động của tim.

Giao lưu trực tuyến: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút zika

Trước diễn biến đã xuất hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika ở Việt Nam, Báo Thanh Niên phối hợp Bộ Y tế tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút Zika. Các chuyên gia của Bộ Y tế: Cục Y tế dự phòng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em; Viện Pasteur TP.HCM sẽ cung cấp các kiến thức về phòng lây nhiễm bệnh do vi rút Zika; những dấu hiệu nghi ngờ mắc và lời khuyên về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, bà mẹ mang thai trong vùng có Zika lưu hành. Thời gian: 9 giờ - 11 giờ ngày 28.10.2016.

Bệnh quai bị bùng phát tại nhiều trường mầm non ở miền núi Quảng Ngãi

Ngày 28.10, ông Trần Lộc, Đội trưởng Đội y tế dự phòng huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi), cho biết trong những ngày qua, số người mắc bệnh quai bị trên địa bàn huyện tăng đột biến, đồng thời xuất hiện nhiều ổ dịch có nguy cơ bùng phát, lây lan trên diện rộng. Điều đáng lo ngại, bệnh quai bị đang hoành hành tại một số trường mầm non, mẫu giáo khiến phụ huynh lo lắng phải cho con em tạm nghỉ học. Trong đó, riêng tại Trường mầm non 28.8, ngành y tế đã ghi nhận 20 cháu và 2 giáo viên mắc bệnh, với các triệu chứng sưng một bên má hoặc hai bên má kèm theo sốt cao. Ngành y tế Trà Bồng đã thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra, giám sát dịch bệnh, tuyên truyền, hướng dẫn mọi người cách phát hiện và các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế dịch bệnh.

Dân việt

Chặn virus Zika, Hà Nội sẽ giám sát chặt hành khách nhập cảnh

Để phòng virus Zika, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Hà Nội qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh do virus Zika, 3 trường hợp đầu nhỏ nghi ngờ có liên quan tới virus Zika. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam và khuyến cáo phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Tại Hà Nội, thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika, nhưng trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận trường hợp mắc do muỗi truyền bệnh có lưu hành tại Hà Nội. Do vậy, Sở Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Hà Nội qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của hành khách bằng máy đo thân nhiệt. Đối với hành khách đến từ các vùng đang có dịch bệnh do virus Zika phải áp dụng biện pháp cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Với BV Phụ sản Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu khám sàng lọc phụ nữ có thai nghi nhiễm virus Zika để tư vấn và xét nghiệm (lưu ý các trường hợp phụ nữ có thai bị phát ban, sốt, đau mỏi cơ, khớp, đau mắt đỏ; hoặc siêu âm nghi ngờ thai nhi có đầu nhỏ hoặc các trường hợp bà mẹ sinh con có đầu nhỏ). Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường khám sàng lọc phát hiện ca bệnh nghi mắc virus Zika; đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, sẵn sàng điều trị kịp thời cho người bệnh mắc virus Zika.

Người cuối cùng xuất viện

Thông tin cập nhật từ phía đại diện của nhóm hành khách Nhật Bản, hành khách cuối cùng được giữ lại theo dõi tại bệnh viện đã về nhà chiều 29/10. Vietnam Airlines vừa phát đi thông báo thông tin mới nhất về vụ 34 hành khách Nhật Bản có biểu hiện ngộ độc trên chuyến bay hãng này. Theo VietNam Airlines, sau khi xảy ra vụ việc, tàu bay mang số hiệu VN300 (hành trình TP. Hồ Chí Minh- Tokyo, Nhật Bản) đã được giám sát theo Luật kiểm dịch Nhật Bản và không phát hiện vấn đề gì bất thường, không liên quan đến sự việc các hành khách gặp vấn đề về sức khỏe. Sau đó, Trung tâm Y tế sân bay Narita (Nhật Bản) cũng thông báo không cần kiểm tra thực phẩm cung cấp trên chuyến bay của VietNam Airlines. Máy bay sau đó đã bay về Việt Nam, hạ cánh lúc 13h29 (giờ địa phương) ngày 28/10/2016. "Thông tin cập nhật từ phía đại diện của nhóm hành khách thì hành khách cuối cùng được giữ lại theo dõi đã ra viện chiều 29/10", đại diện VietNam Airlines thông tin Trước đó, ngày 28/10, theo phản ánh của báo chí, 34 học sinh người Nhật Bản là hành khách trên chuyến bay VN300, khai thác bằng tàu bay Boeing 787, cất cánh từ TP.HCM lúc 0h35, hạ cánh tại Narita (Tokyo, Nhật Bản) lúc 7h45 (giờ địa phương) đã gặp vấn đề về sức khỏe. Cùng ngày 33 hành khách đã ra viện về nhà. 1 hành khách ở lại bệnh viện theo dõi thêm. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách có dấu hiệu ngộ độc sau bữa ăn tối tại khách sạn ở TP HCM.

Nhiễm virus Zika, coi chừng nhầm là... cảm cúm

Có từ 1-10% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ sinh ra con mắc hội chứng đầu nhỏ. Trong khi đó, nguy cơ dịch do virus Zika lan rộng đang hiện diện tại Việt Nam.

Khó phát hiện sớm dị tật

Theo TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trẻ em mắc hội chứng đầu nhỏ  không chỉ chậm phát triển trí tuệ mà còn vận động khó khăn, co giật, khó ăn uống… Khi người mẹ bị mắc virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ, nguy cơ trẻ mắc dị tật này là từ 1-10%. Tại Brazil (châu Mỹ) - nước có dịch bệnh do virus Zika đứng đầu thế giới đã có hơn 1,5 triệu ca mắc và gần 4.000 trẻ mắc bệnh đầu nhỏ bị nghi ngờ có liên quan đến việc mẹ bị nhiễm virus Zika. TS Phu cho biết, thai nhi bị dị tật do virus Rubella (khi mẹ mắc Rubella) có thể phát hiện ở những tuần đầu của thai kỳ bằng phương pháp siêu âm. Khi đó, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên nên giữ hay đình chỉ thai nghén đối với thai nhi bị dị tật. Tuy nhiên, đối với dị tật đầu nhỏ chỉ có thể phát hiện ở tháng cuối thai kỳ, khi thai đã quá lớn. “Do đó, việc phòng ngừa, dự phòng virus Zika cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ hoặc phụ nữ đang dự định có thai là rất quan trọng” – TS Phu cho biết. TS Phu phân tích, hiện Việt Nam mới phát hiện 9 ca mắc virus Zika (TP.HCM 5 trường hợp; các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi 1 bệnh nhân). Bệnh lại có triệu chứng nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng nên nhiều người chưa thấy được tầm quan trọng trong việc phòng ngừa virus Zika. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh bùng phát, nhiều phụ nữ mang thai mắc bệnh, hàng chục trẻ bị bệnh đầu nhỏ sẽ là gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Báo cáo của Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện tại cả nước đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với virus Zika, tuy nhiên không loại trừ còn nhiều ca bệnh chưa phát hiện. “Bệnh do virus Zika có biểu hiện rất nhẹ (sốt, phát ban, mệt mỏi, đau khớp, đỏ mắt) do đó rất dễ nhầm lẫn sang cảm cúm. Thậm chí, nhiều người còn không có biểu hiện bệnh. Bệnh cũng không nặng như sốt xuất huyết mà hầu hết các ca bệnh đều tự khỏi, người bệnh không đến cơ sở y tế khám nên không phát hiện được” - TS Phu cho biết. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 4 người mắc mới có 1 người có triệu chứng bệnh. TS Phu đánh giá, hiện nay bệnh sốt xuất huyết cũng đang gia tăng cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véctơ truyền bệnh sốt xuất huyết và virus Zika phát triển mạnh. Do đó, nguy cơ cả hai dịch bệnh này bùng phát là rất lớn.

Không nên hoang mang

Các bà mẹ mang thai từ 3 tháng trở xuống hoặc chuẩn bị mang thai phải đề phòng muỗi đốt, không đi đến vùng có dịch. Khi có thai mà có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi, lại đi qua vùng có dịch hoặc gần gũi người mắc bệnh thì nên đi khám để được chẩn đoán và tư vấn. Lo sợ về virus Zika, chị Nguyễn Thị M (Cầu Giấy, Hà Nội) mang thai được 5 tuần lúc nào cũng đi tất dày, ban ngày nếu ở nhà thì chị lên giường ở lỳ trong màn vì sợ bị muỗi đốt, lây nhiễm virus Zika. Còn lúc đến cơ quan thì không chỉ toàn thân bôi thuốc chống muỗi mà bên cạnh lúc nào cũng lăm lăm bình xịt muỗi. Tuần trước, chị bị đau bụng, đi khám, các bác sĩ cho biết chị bị động thai do căng thẳng, khẩn trương quá mức. Không những vậy, chị còn nằng nặc đòi xét nghiệm máu xem mình có nhiễm Zika hay không. “Chẳng nhẽ tôi xin nghỉ ngồi trong màn luôn. Tôi luôn nghe thấy tiếng muỗi vo ve bên tai” - chị M lo lắng. người dân không nên quá sợ hãi, hoang mang về virus Zika, tuy nhiên luôn phải nâng cao cảnh giác. Phụ nữ có thai cũng không nên lo hoảng khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng. “Chỉ những phụ nữ mang thai từ 3 tháng trở xuống mà đi từ vùng có dịch về hoặc tiếp cận với người mắc bệnh mới nên đi khám để được tư vấn và chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, cũng cần đề phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, không đi vào những vùng có nhiều muỗi, bôi thuốc chống muỗi đốt. Đồng thời thực hiện các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng ở trong nhà và sân vườn xung quanh”. Ngoài virus Zika, nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh còn có thể do nhiễm trùng, do ký sinh trùng, Rubella, di truyền - tổn thương gen, nhiễm sắc thể và nhiễm độc- chiếu xạ, một số hóa chất. Tuy nhiên các ca bệnh này rất ít gặp trong chẩn đoán trước sinh. Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu mà nghi ngờ mắc virus Zika nên đi khám để được chẩn đoán chính xác. Phát hiện thai nhi bị dị tật trước 22 tuần tuổi có thể đình chỉ thai nghén, còn nếu trên 32 tuần tuổi thì khá khó khăn.

Công lý 

Phạt Công ty VIKO 8-Pháp 30 triệu đồng, thu hồi 8 Giấy xác nhận ATTP

Ngày 26/10, Cục An ATTP đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty VIKO 8-Pháp 30 triệu đồng và thu hồi 08 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP vì sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm giả. Cụ thể, ngày 24/10, Cục ATTP ban hành quyết định thu hồi hiệu lực 08 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đã cấp cho Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 – Pháp có địa chỉ tại KĐT Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội, vì lý do Công ty sử dụng Phiếu kết quả kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố các sản phẩm, gồm: Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 13474/2015/ATTP-XNCB ngày 12/6/2015 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIFROCAP; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 7530/2016/ATTP-XNCB ngày 04/4/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEWARGININBAMIN EXTRA 5000; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 15245/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thông mạch GINKOGOLD; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 10899/2016/ATTP-XNCB ngày 26/5/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng an nhiệt; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 6683/2016/ATTP-XNCB ngày 30/3/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim hoàng VAGA; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 21531/2016/ATTP-XNCB ngày 06/9/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên tảo SPIRUVIKO - EXIT; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 15273/2016/ATTP-XNCB ngày 12/7/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe NEW GOD DGININE; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 20279/2016/ATTP-XNCB ngày 26/8/2016 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên HAPPY VIKO – EXIT. Các Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP nêu trên hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Công ty CP Dược VIKO 8 - Pháp không được sản xuất, kinh doanh 08 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên; đồng thời tiến hành thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm đã sản xuất/lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Dược VIKO 8 - Pháp bị xử phạt hành chính với mức phạt lên tới 30 triệu đồng.

Đời sống pháp luật

Bộ Y tế yêu cầu phòng vi rút zika và sốt xuất huyết

Bộ Y tế ra chỉ thị về tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng lần 2 năm 2016 và triển khai công tác phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Trong thời gian qua diễn biến của virus Zika đang trở nên phức tạp và bệnh sốt xuất huyết gia tăng ở một số địa phương. Bên cạnh đó đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh. Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết, chủ động phòng chống dịch bệnh trong những tháng cuối năm và vận động người dân tích cực tham gia, Trong tháng 10-11/2016,  Sở Y tế các tỉnh/thành tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” trên địa bàn lần thứ 2 nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể, vận động mọi người dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch. Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch bệnh; tham mưu chính quyền địa phương xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương. Địa phương cần duy trì các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn với nhiều hình thức như: Phát thường xuyên, liên tục các thông điệp truyền thông hướng dẫn người dân diệt loăng quăng (bọ gậy) trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương, loa đài xã phường, lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong các cuộc họp, hoạt động của Hội, tổ dân phố, sinh hoạt tập thể tại cộng đồng; đặt khuyến cáo phòng chống bệnh do virus Zika tại nơi dễ nhìn khu vực cửa khẩu để hành khách đi từ vùng dịch về chủ động theo dõi sức khỏe và khai báo khi cần thiết. Chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết và chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” lần 2 trên phạm vi toàn quốc. Các Sở Y tế đẩy mạnh công tác điều tra giám sát trường hợp bệnh và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, chủ động lấy mẫu bệnh phẩm các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gửi về Viện VSDT/Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh.

An ninh Thủ đô

Viện phí, xăng dầu đẩy giá tiêu dùng tăng cao

CPI tháng 10/2016 tăng 0,83% so với tháng trước và tăng 4,09% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá thực phẩm, dịch vụ y tế và xăng dầu tăng là những nguyên nhân chính đẩy CPI tăng cao. Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc giỏ tính CPI, có 9 mặt hàng tăng giá, giảm 1 mặt hàng so với tháng 9-2016. Trong đó, thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất 10,07%; Giao thông tăng 2,02%; Giáo dục tăng 0,61%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,31%; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,17%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%... Hai 2 nhóm giảm chỉ số giá là Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,02%; Bưu chính viễn thông giảm 0,12%. Tính chung, CPI bình quân 10 tháng đầu năm 2016 tăng 2,27% so với cùng kỳ năm trước.

Đề xuất thành lập Ủy ban về an toàn thực phẩm

Đó là một trong những đề xuất quan trọng của Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND TP Hà Nội tại báo cáo giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2011-2016.

Hàng nghìn cơ sở vi phạm ATTP

Tại Hà Nội, công tác quản lý Nhà nước về ATTP được phân công, phân cấp cho các sở, ngành, địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được đặc biệt chú trọng, tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Từ năm 2011 đến nay, Sở Y tế đã kiểm tra 4.982 lượt cơ sở, phát hiện 1.177 lượt cơ sở vi phạm, 975 cơ sở vi phạm bị xử lý, trong đó 728 cơ sở vi phạm bị phạt với số tiền trên 6,8 tỷ đồng. Số cơ sở ngành nông nghiệp đã thanh tra, kiểm tra từ năm 2011 đến nay là 45.928 lượt cơ sở, phát hiện 6.574 cơ sở không đạt yêu cầu, chiếm 14,3%. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đã thực hiện giám sát các mẫu nông lâm thủy sản có nguy cơ cao như rau, quả, chè, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và sản phẩm thủy sản... Từ năm 2011 đến nay, đã lấy 9.850 mẫu, tỷ lệ mẫu vi phạm 4,61%. Với ngành công thương, từ năm 2011 đến tháng 8-2016, đã kiểm tra và xử lý 8.087 vụ vi phạm về chất lượng và ATTP, phạt hành chính hơn 43,4 tỷ đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá khoảng gần 43,2 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Văn hóa - Xã hội cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực đảm bảo ATTP. Cụ thể, tình trạng vi phạm các quy định về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ vẫn còn khá phổ biến như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đã hết hạn sử dụng; không xác nhận kiến thức ATTP, khám sức khỏe định kỳ và trang bị bảo hộ lao động cho người lao động; sản xuất hàng hóa sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quy trình sản xuất còn thủ công, chưa khép kín, không đảm bảo các quy định về ATTP… Cùng với đó, quản lý về ATTP tại một số chợ còn hình thức, thiếu chặt chẽ, chủ yếu qua cảm nhận và hóa đơn chứng từ nhất là đối với các chợ tạm, chợ cóc. Việc kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm không rõ nguồn gốc được nhập từ nước ngoài, từ các địa phương khác vào tiêu thụ tại Hà Nội tuy có chuyển biến nhưng chưa chặt chẽ, kết quả chưa cao. Tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Hoạt động chăn nuôi, giết mổ, gia súc, gia cầm, vệ sinh thú y, kiểm dịch động, thực vật nhìn chung còn nhiều bất cập. Tình trạng sử dụng các chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh chưa được xử lý triệt để…

Chấm dứt giết mổ nhỏ lẻ

Đoàn giám sát đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xây dựng khu chăn nuôi, giết mổ tập trung theo quy hoạch; từng bước chấm dứt hoạt động của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh. Cùng đó, cần chỉ đạo xử lý tình trạng các chợ cóc, chợ tạm bán các thực phẩm không rõ nguồn gốc; tập trung thực hiện và hoàn thành xây dựng các chợ đầu mối theo quy hoạch. Cần quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và các phương tiện cần thiết phục vụ phát hiện, kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP; ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo thị trường đầu ra cho sản phẩm thực phẩm an toàn. Đặc biệt, cần nghiên cứu thành lập Ủy ban về ATTP của thành phố Hà Nội. Đối với các sở, ngành chức năng, Đoàn giám sát yêu cầu, phải có chế tài xử phạt thật nặng, nghiêm minh, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những đơn vị, cá nhân sản xuất không đảm bảo vệ sinh, sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc. Phải quan tâm kiểm soát các cơ sở kinh doanh ăn uống và thức ăn đường phố và thường xuyên thanh tra, giám sát, hậu kiểm về ATTP, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài ra, phải phối hợp với các lực lượng tỉnh bạn để kiểm soát chặt chẽ thực phẩm từ các tỉnh về Hà Nội, các sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATTP, nhất là tại các chợ đầu mối. Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, Đoàn giám sát đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước quận, huyện, thị ủy, UBND các quận, huyện, thị xã; Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Thành ủy - HĐND - UBND TP nếu để xảy ra tình trạng vi phạm về ATTP...

Phát hiện hợp chất có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Một hợp chất mới do Công ty dược phẩm quốc tế Servier có trụ sở ở Pháp và Công ty Vernalis (R&D) trụ sở ở Anh phát triển có thể, ngăn chặn một loại protein cần thiết cho sự phát triển của nhiều loại ung thư, như: u ác tính, ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú. Hợp chất mới mang tên S63845 này sẽ ngăn cản tế bào ung thư hấp thụ protein MCL1. MCL1 là loại protein thúc đẩy sự sống, giúp tế bào ung thư tránh khỏi quá trình tự chết được lập trình sẵn của tế bào, vốn là cơ chế để cơ thể loại bỏ tế bào ung thư. Con người khó diệt được tế bào ung thư vì nó phát triển nhanh và lan rộng hơn so với tốc độ hoạt động của hệ miễn dịch. Việc hóa trị, xạ trị giúp loại bỏ tế bào ung thư nhưng  thường gây hại cho tế bào khỏe mạnh. Trong khi đó, S63845 có thể được sử dụng với liều lượng không gây tổn thương cho tế bào thường. S63845 là sản phẩm mới nhất trong dòng thuốc chống ung thư mới có tên BH3 minetics, nhằm vào các protein mà tế bào ung thư cần để tránh né quá trình tự chết được lập trình của tế bào. Tuy nhiên, hợp chất mới này vẫn phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trước khi phát triển thành loại thuốc mà bệnh nhân có thể sử dụng an toàn.

VietnamPlus

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin hành khách Nhật Bản bị ngộ độc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo (Nhật Bản) ngày 28/10/2016. Theo thông tin báo chí (Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Người Lao động, Báo Lao động Thủ đô, Báo Giáo dục, Báo Ashahi của Nhật Bản...), có 34 học sinh của Nhật Bản là hành khách trên chuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh-Narita (Tokyo) sáng 28/10 mang số hiệu VN300 của Vietnam Airlines gặp vấn đề về sức khỏe ngay sau khi máy bay cất cánh. Theo biên bản được xác nhận trên chuyến bay, đại diện trường học ở Nhật Bản khẳng định, trước khi xảy ra vấn đề sức khỏe, cả đoàn đã ăn tối tại một khách sạn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, hành khách có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tối tại khách sạn. Về vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đầu tháng 11 năm 2016./.

Người nữ đảng viên trẻ hơn 60 lần hiến máu cứu người.

Tôi ấn tượng khi tới Viện HHTM Trung ương, hỏi bác bảo vệ để gặp chị Nam làm công tác vận động hiến máu. Khá bất ngờ, khi bác nhoẻn cười và hỏi: “Gặp 'Nam còi​' chuyên hiến máu đấy hử?” Do chưa gặp chị lần nào, tôi chỉ biết trả lời vâng. Bác tủm tỉm cười và bảo: “Lên tầng 6 nhé!” Chị Lê Thanh Nam (36 tuổi) – một đảng viên trẻ hiện công tác tại Viện huyết học Truyền máu Trung ương. Cho đến nay, người đảng viên trẻ ấy đã hiến máu đã được 64 lần, cả toàn phần (hiến máu) và từng phần (hiến tiểu cầu) khiến nhiều người khâm phục.

Mỗi năm 4 lần hiến máu

Chị đặt lịch hẹn với tôi vào một chiều thứ Bảy, tôi thắc mắc ngày nghỉ chị vẫn đi làm? Chị nói qua điện thoại với tôi rằng, với chị hầu như không có ngày nghỉ, nhất la vào Thứ Bảy và Chủ Nhật thì chị và nhóm vận động hiến máu càng phải đi làm để tuyên truyền vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo. Gặp chị, tôi cứ ngờ ngợ, hỏi có đúng chị là chị Nam không? Bởi, như bác bảo vệ giới thiệu thì chị với biệt danh "còi" mà, còn người đứng trước mặt tôi lại khá đầy đặn với phong thái trẻ trung trong màu áo đỏ đậm đặc trưng của Hội thanh niên vận động hiến máu. Giải đáp thắc mắc cho tôi, chị bảo: "Bác bảo vệ vui tính, toàn trêu chị đấy. Chị và phòng chị làm vận động hiến máu nên có rất nhiều bạn trẻ đến liên hệ nên bác hay trêu khách của chị như vậy." Người nữ Đảng viên 36 tuổi này không chỉ có một thành tích "khủng" về số lần hiến máu mà hàng ngày, hàng tháng, hàng năm chị đang làm công việc vận động để có nguồn máu cứu sống cho nhiều bệnh nhân nguy cấp. Chị Nam kể, lần đầu tiên chị tham gia hiến máu là vào năm 1999, khi chị 19 tuổi và khi đó chị cảm thấy khá hồi hộp. "Hai ngày đầu hiến máu xong mình cứ ngẩn ngơ, lắng nghe cơ thể mình xem có gì thay đổi không. Nhưng mình vẫn thấy bình thường không sao cả và sau đó mình cứ khỏe là đi hiến máu, hiến tiểu cầu," chị Nam hồi tưởng lại những cảm xúc đầu tiên mình đến với công tác hiến máu. Cho đến nay, chị duy trì đều đặn mỗi năm hiến máu 4 lần, trong đó có ba lần hiến máu và một lần hiến tiểu cầu. Chị Nam kể, trước kia, cứ gần đủ ngày hiến máu là sẽ có người của Viện nhắc chị đi hiến máu. Còn giờ không cần ai phải nhắc nữa vì mình đã nhớ trong đầu như lịch đi làm. Đặc biệt, với chị, hiến máu như là một thói quen đầu năm cần phải làm. Năm nào cũng thế, mùng 3 Tết thắp hương ở nhà xong chạy vào viện hiến tiểu cầu.

Mối duyên hiến máu

Chia sẻ về công việc của mình, chị Nam tâm sự, khi về Viện HHTMTrung ương làm việc, gặp cảnh nhiều người mắc các bệnh về máu luôn cần máu, điều này càng thôi thúc, khiến chị có thêm động lực để giúp đỡ mọi người hơn. "Tôi nhớ vào năm 2010, có một đợt dịch sốt xuất huyết kéo dài. Sau sốt xuất huyết, bệnh nhân cần truyền tiểu cầu rất nhiều. Thời điểm đó, cán bộ công nhân viên của viện được vận động để hiến máu hỗ trợ cho bệnh nhân. Hai tháng liên tiếp trong dịch sốt xuất huyết đó, tôi đều tham gia hiến tiểu cầu cho bệnh nhân," chị Nam trầm ngâm kể lại. Đặc biệt, khi về viện công tác chị có một may mắn hơn nhiều người khác đó là được làm xét nghiệm thêm nhiều hệ nhóm máu khác và kết quả cho thấy chị thuộc nhóm máu hiếm. Nhóm máu này rất cần thiết cho các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Viện. Trước đây nhóm máu của chị chỉ trùng với một bệnh nhân nhưng càng về sau này bệnh nhân ngày càng đông và nhóm máu của chị trùng nhóm máu với ba bệnh nhân khác. Sau đó, cứ định kỳ ba tháng, chị lại tham gia hiến máu cho bệnh nhân bị bệnh tan máu bẩm sinh. "Có người hỏi tôi rằng bệnh nhân nhận máu của mình là ai không? Hay bệnh nhân đó già hay trẻ? Với tôi, việc hiến máu là để giúp cho người bệnh có cơ hội được duy trì sự sống, được khoẻ mạnh, còn người đó là ai thì tôi nghĩ tôi không cần phải biết, vì nếu mà mình biết tự dưng mình lại có một chút lăn tăn. Rồi lại tự hỏi nếu người ấy khỏe thì như thế nào? rồi người ấy ốm thì có ảnh hưởng tới mình hay không?,". Khi về viện công tác, công việc chính của chị là công tác vận động hiến máu. Ý thức được vai trò cử mình một đảng viên, trong công việc chị làm chị chỉ mong sao có những đóng góp nhiều hơn nữa, từ việc hỗ trợ chia sẻ nguồn máu đào của mình cho những người bệnh mắc bệnh máu hiểm nghèo đang cần máu. Đề cập đến công việc, chị cười bảo: "Nhiều người chúng tôi vẫn nói đùa nhau rằng, mình làm công tác vận động hiến máu như làm kinh doanh bảo hiểm. Đó là vận động trên sự từ chối. Mặc dù mọi người có thể nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng nhiều rằng hiến máu không có hại, đôi khi việc làm này còn tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên để vận động được một người tham gia vận động hiến máu khá khó khăn." Chị Nam nhớ lại, có gia đình khi chị đến vận động, họ từ chối luôn rằng nếu ủng tiền thì họ sẵn sàng còn việc hiến máu thì họ xin thôi. "Chúng tôi xác định vận động trên sự từ chối, cứ đến là họ nói không, từ chối với mình. Sau đó chúng tôi mới cố gắng thuyết phục, đưa ra những lý do, phân tích lợi ích của việc tham gia hiến máu đối với chính bản thân những người hiến máu, dần dẫn mới thuyết phục được lãnh đạo các đơn vị và chính những người tham gia hiến máu," chị Nam cho hay. Trong gia đình chị Nam, mẹ chị cũng tham gia hiến máu được 12 lần, chị gái hiến máu được 12 lần còn em trai của chị đã hiến máu được 38 lần. Chia tay người nữ đảng viên trẻ ấy, câu nói chân tình của chị cứ bám riết lấy tâm trí tôi. Một phần là sự ngưỡng mộ, một phần là sự cảm phục ở tấm lòng của chị. "Tôi không tìm hiểu và cũng không bao giờ hỏi bệnh nhân nhận máu của mình là ai, họ già hay trẻ, họ khỏe hay yếu. Chỉ cần biết ở thời điểm tôi hiến máu thì có một bệnh nhân được chuẩn bị về với gia đình," chị Nam cởi mở. Đó là niềm tự hào khi hàng tháng, hàng năm nhờ nguồn máu chị hiến, đã có biết bao con người được hồi phục sức khỏe, về vui vẻ quây quần bên gia đình./.

Đại biểu nhân dân

Miền Trung tích cực phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Sau lũ lụt, môi trường bị ô nhiễm là điều kiện để bùng phát các dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Ngành y tế đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Cục YTDP khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau mưa lũ như dịch tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm...

Xử lý môi trường sau lũ

Trong tháng mưa bão, hàng loạt dịch bệnh xảy ra sau mưa lũ. Theo TS. Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng Sức khỏe môi trường cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), sau bão lũ, vấn đề trọng tâm trước mắt đối với y tế là xử lý môi trường, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng nước ăn uống sinh hoạt, phát hiện sớm và ngăn ngừa không để dịch bệnh xảy ra. Chủ động bao vây và dập tắt dịch kịp thời. Để làm tốt công tác khắc phục hậu quả bão lũ, Cục đã khuyến cáo người dân triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm (ATTP) sau những ngày mưa lũ. Cần thiết phải thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, bảo đảm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Ngoài ra, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Để chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, ngành Y tế Hà Tĩnh đã huy động nhân lực, trang thiết bị xuống trực tiếp từng nhà dân vùng ngập lụt hướng dẫn, giúp đỡ bà con nhân dân làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường, thau rửa nguồn nước...  Sở Y tế Hà Tĩnh cũng giao các đơn vị ngành Y tế tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, các cơ sở y tế. Đặc biệt giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, phát hiện dự báo sớm tình hình dịch bệnh nhằm khoanh vùng, xử lý ổ dịch không để dịch lan rộng. Tăng cường giám sát dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại các vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, phải tăng cường công tác kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống… Đối với Quảng Bình, các ngành, các cấp cũng khẩn trương vào cuộc. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các địa phương về việc tăng cường công tác vệ sinh môi trường sau mưa lũ. Trong đó, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học chủ động huy động lực lượng thu gom, vệ sinh, xử lý xác động vật, rác thải trên các tuyến phố, ven sông, kênh mương, khu vực công cộng. Cùng với việc chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp phát 5 tấn thuốc Cloramin B khử trùng diệt khuẩn và 10 tấn thuốc PAC lọc nước cho các địa phương. Sở cũng đồng thời đẩy mạnh giám sát việc chôn lấp gia súc, gia cầm bảo đảm đúng quy trình.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Nhằm phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm sau mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng; Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Ngành y tế các địa phương chủ động giám sát, phát hiện và xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có những biện pháp quyết liệt giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, phát hiện, dự báo sớm tình hình dịch bệnh nhằm khoanh vùng, xử lý ổ dịch không để dịch lan rộng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn xử lý nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư, phương tiện phục vụ công tác xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt. Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong bệnh viện. Tăng cường khám sàng lọc phát hiện sớm ca bệnh truyền nhiễm để cách ly và phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng xử lý kịp thời không để dịch lây lan ra cộng đồng. Riêng với Quảng Bình, sau lũ, 100% cơ sở y tế bị ảnh hưởng, một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thu dung điều trị bệnh nhân bị hư hỏng, một số kho thuốc của các đơn vị bị ướt. Khoảng 90/159 trạm y tế xã/phường/thị trấn bị ngập nước. Trước thiệt hại đó, Sở Y tế Quảng Bình vẫn khẳng định: "Ngành sẽ làm hết sức mình để bảo đảm vệ sinh sau lũ và ngăn chặn có hiệu quả các loại dịch bệnh".

Trục lợi bảo hiểm y tế giảm mạnh

Trong 9 tháng năm 2016, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho 104,7 triệu lượt người, tăng 10,7 triệu lượt người (11,4%) so với cùng kỳ năm 2015. Tín hiệu đáng mừng là so với thời điểm 6 tháng đầu năm, trong quý III.2016, hiện tượng trục lợi BHYT đã giảm mạnh.

Ngăn chặn hiệu quả hành vi lạm dụng

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo giới vừa qua, trả lời câu hỏi về kết quả ngăn chặn vấn nạn trục lợi BHYT trong thời qua, hiện nay tình hình kiểm soát trục lợi BHYT đang được làm tốt hơn; những biểu hiện trục lợi ở cả y tế công lập và ngoài công lập đã được khắc phục. Điều này chứng tỏ những giải pháp quyết liệt của Chính phủ trong việc chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và các địa phương chống lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT đã có hiệu quả rõ rệt. Theo số liệu của cơ quan BHXH, lũy kế trong 9 tháng, quỹ khám chữa bệnh BHYT tại 38 tỉnh, thành phố trong cả nước đã bội chi gần 6.000 tỷ đồng. Trong đó, có 6 tỉnh có số bội chi trên 200 tỷ gồm Cà Mau, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Thái Bình. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi là do sự gia tăng cơ học về số người tham gia BHYT. Cùng với đó là việc áp dụng giá BHYT theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định giá dịch vụ y tế thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra cơ chế thông tuyến đã được triển khai cũng dẫn đến việc tăng đối với chi phí y tế. Cơ quan BHXH cũng thừa nhận có nguyên nhân khác như sử dụng nhiều dịch vụ y tế mới, sử dụng thuốc bất hợp lý. Trước tình trạng trên, BHXH Việt nam đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc trục lợi BHYT. Đó là đã chỉ đạo BHXH 63 tỉnh, thành phố tập trung kiểm soát chi phí, gắn trách nhiệm cụ thể với người đứng đầu; triệu tập họp với BHXH 17 tỉnh, thành phố có tình trạng bội chi và gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT bất thường để đưa ra các giải pháp can thiệp; chủ động tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra tại các địa phương. BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp với Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Tăng cường quản lý chi tiêu BHYT

Nhờ công tác kiểm tra quyết liệt, hiện nay hiện tượng thu gom bệnh nhân như trước đây đã không còn. Vấn đề chỉ định thuốc, dịch vụ y tế tại các bệnh viện đã được cân nhắc kỹ lưỡng hơn, đặc biệt sau khi các bệnh viện phải kết nối và cập nhật kết quả khám chữa bệnh hàng ngày với cổng thông tin giám định BHYT. Đến nay, đã có 99% BHXH các tỉnh, thành phố, cơ sở khám chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định BHYT điện tử, 94% đã liên thông và 50% liên thông hàng ngày. Trong thời gian tới, BHXH tiếp tục tiến hành các biện pháp để ngăn ngừa việc trục lợi BHYT như tăng cường kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB; bảo đảm kết nối liên thông dữ liệu tại tất cả các cơ sở KCB hàng ngày… và sẽ kiên quyết từ chối các chi phí sai quy định, chi phí không hợp lý, chi phí do chủ quan gây vượt quỹ, vượt trần đa tuyến. Trong 9 tháng/2016, thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt 178,8 nghìn tỷ đồng, đạt 76,1% so với kế hoạch Chính phủ giao, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2015. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 12,5 triệu người; BH thất nghiệp là 10,7 triệu người; BHXH tự nguyện là 194 nghìn người và BHYT là 74,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 79,8% dân số.

Quản lý chặt, chi tiêu hợp lý

Bảo hiểm y tế (BHYT) trước năm 2017 sẽ không có gì thay đổi nhằm hạn chế phần nào những khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Đặc biệt, không có chuyện “vỡ” quỹ bảo hiểm như dư luận nêu BHXH Việt Nam khẳng định.

Cảnh giác với bội chi BHYT

Theo BHXH Việt Nam, trong 9 tháng, quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại các tỉnh, thành phố vẫn được bảo đảm, dự kiến cả năm nay, mức chi vượt thu có thể lên tới 6 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, ngoài một số trường hợp bội chi Quỹ BHYT vì bị lạm dụng, trục lợi; về cơ bản chi Quỹ BHYT đang được quản lý chặt và chi tiêu hợp lý. Những phần tăng chi BHYT so với trước đây là hợp lý vì BHYT đang tăng chi cho người bệnh có BHYT trả các khoản dịch vụ y tế chất lượng cao theo hướng tính đúng, tính đủ và không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế. Đầu tiên, Liên bộ Tài chính và Bộ Y tế đã điều chỉnh mức tăng viện phí 30% từ tháng 3.2016 đối với hơn 1.800 dịch vụ y tế do BHYT thanh toán với mức tăng từ 2 đến 7 lần. Trong đó, giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng, tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Từ 12.8.2016, 16 tỉnh đầu tiên tiếp tục được tăng viện phí thông qua việc tính thêm yếu tố tiền lương nên số tiền chi trả BHYT tăng theo. Theo kế hoạch, từ ngày 1.1.2017, mức tăng viện phí 30% đối với người không có thẻ BHYT sẽ được chính thức áp dụng trong cả nước. Dù vậy, việc bội chi Quỹ BHYT vẫn xác định có các hiện tượng cơ sở khám, chữa bệnh có những hoạt động trục lợi BHYT như việc sử dụng một số thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý; chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh; áp giá thanh toán không đúng quy định; thống kê thanh toán không đúng quy định. BHXH Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan siết chặt quản lý chi tiêu Quỹ BHYT  không để bội chi bất hợp lý  nhằm bảo đảm ổn định và phát triển quỹ BHYT.

Phát triển bền vững Quỹ BHYT

Chính sách thu BHYT trước năm 2017 sẽ không có gì thay đổi nhằm hạn chế phần nào những khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Đặc biệt, không có chuyện “vỡ” quỹ bảo hiểm như thông tin không chính thức. Nguyên nhân chính của việc gia tăng đột biến chi phí của Quỹ BHYT là do gia tăng cơ học về số người tham gia BHYT, quỹ khám chữa bệnh BHYT, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí theo TT 37 Bộ Y tế - Tài chính, thực hiện thông tuyến đối với các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc. Hơn nữa, 2 Quỹ BHYT và BHXH đều do Nhà nước bảo hộ và điều chỉnh và quản lý chặt chẽ nhằm bảo đảm ổn định và không ngừng phát triển vì đây là một trong những trụ cột an sinh xã hội của đất nước. Được biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc rà soát, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Hiện nay, 99,5% cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối thành công vào Cổng thông tin giám định BHYT nhưng vẫn chưa kiểm soát được tình trạng trục lợi BHYT. Từ năm 2017, những cơ sở chưa liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, cơ quan bảo hiểm sẽ không ký hợp đồng BHYT hoặc ngừng thanh toán BHYT.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hộ gia đình tham gia BHYT tăng đột biến

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, TP đã có hơn 6 triệu người tham gia BHYT; riêng 9 tháng năm 2016, số người tham gia BHYT hộ gia đình là 257.600 người, tăng bình quân 15.000 -20.000 người/tháng. Việc tăng đột biến BHYT hộ gia đình chủ yếu là do thông tin viện phí tăng nên người dân tham gia cao hơn mức bình thường. Việc mời người dân tham gia BHYT để san sẻ chứ không phải mục tiêu tăng thu, vì thực tế có khoảng 2 triệu người lao động đang làm việc, đây là nguồn chia sẻ cho các hộ gia đình. Về quản lý và phát triển đối tượng BHYT trên địa bàn, ông Sang cho rằng, không thể tính được tỷ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT, vì thực tế nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh nhưng đi làm việc tại địa phương khác hoặc ngược lại. Phải gắn với địa phương cấp thẻ thì mới biết được đó có phải dân TP Hồ Chí Minh hay không. TP HCM, năm 2015 riêng nhóm BHYT hộ gia đình hơn 1 triệu người bội chi hơn 1.700 tỷ đồng, riêng 9 tháng năm nay bội chi hơn 1.900 tỷ đồng. Hiện quỹ BHYT còn kết dư hơn 1.000 tỷ đồng, nếu cho giữ lại hơn 200 tỷ đồng, nhưng với đà tăng viện phí thì bội chi sẽ tăng.

Phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Một trong số 7 nhiệm vụ được đặt ra từ nay đến cuối năm 2016 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là tập trung thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến năm 2020, cả nước có tối thiểu 90,7% dân số tham gia BHYT.

Tăng độ phủ BHYT toàn dân

Đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam nêu rõ, để hoàn thành tốt những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, toàn ngành phải tập trung thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để chủ động triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật Vệ sinh an toàn lao động, Luật Dược (sửa đổi năm 2016), bảo đảm kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi, bảo đảm cân đối các quỹ… Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH từ nay đến cuối năm là tiếp tục đẩy mạnh gia tăng độ phủ BHYT trong cộng đồng dân cư, nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2020, cả nước có tối thiểu 90,7% dân số tham gia BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bảo hiểm. Trong đó, tập trung xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và vận hành tốt Hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; phấn đấu hoàn thành việc tin học hóa các hoạt động của ngành theo đúng lộ trình, nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Truy thu nợ đọng

Theo BHXH Việt Nam, trong quý IV.2016, ngành BHXH sẽ tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ thực hiện giám sát việc thi hành pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên cả nước. Cùng với đó, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, qua đó cung cấp cho các tổ chức công đoàn để khởi kiện, hoặc đề nghị cơ quan chức năng khởi tố theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các quy định thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH theo Nghị định số 21/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, toàn ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia. Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, trong những tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo BHXH các địa phương tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy - HĐND và UBND tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thu đúng, đủ, kịp thời, chống tồn đọng nợ BHXH, BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; tăng cường các biện pháp kiểm soát chi BHYT nhằm ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT. 

Quân đội nhân dân

HDBank tài trợ 300 triệu đồng cho Sở y tế TP Hồ Chí Minh

Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP Hồ Chí Minh (HDBank) và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ký kết hợp tác hỗ trợ song phương. Theo đó, HDBank cam kết hỗ trợ ngành y tế TP Hồ Chí Minh về chi phí, cải thiện thiết bị y tế cho hoạt động tuyến dưới và công tác xã hội trong giai đoạn 2016- 2020 và tài trợ nguồn vốn cho công tác phát triển chung của đơn vị. Theo đó, HDBank sẽ hỗ trợ phương tiện di chuyển cho Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để phục vụ cho các chuyến công tác chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ cho y tế tuyến dưới. Về cơ sở vật chất cho bệnh viện địa phương, HDBank tài trợ khoản kinh phí 300 triệu đồng để trang bị các giường bệnh mới cho bệnh viện huyện Củ Chi nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, HDBank cũng sẽ dành những gói sản phẩm dịch vụ tài chính ưu đãi và phù hợp nhất cho cán bộ nhân viên thuộc Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh, như: Ưu đãi mở và sử dụng thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng HDBank, ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến của HDBank, dịch vụ Bankplus, ưu đãi lãi suất cho vay... Việc hợp tác giữa HDBank và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh với mục tiêu nâng cao cơ sở vật chất cho các bệnh viện tuyến dưới nhằm giúp người dân được khám chữa bệnh một cách tốt nhất… Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, cung cấp nguồn vốn cho các doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao cuộc sống, HDBank luôn hướng đến cộng đồng xã hội bằng những hoạt động thiết thực như: hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cấp thiết cho bà con vùng lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình; hiến máu nhân đạo; đồng hành ngư dân trẻ ra khơi; tài trợ 1000 ca mổ mắt cho người mù nghèo; trao nhà tình nghĩa; trao thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghèo và cận nghèo; tài trợ học bổng; thăm hỏi tặng quà cho mái ấm, trung tâm bảo trợ trẻ em, cô nhi khuyết tật...

Đẩy mạnh ứng dụng châm cứu trong điều trị bệnh tự kỷ

Sáng 29-10, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Thực tiễn ứng dụng điều trị bệnh lý tai biến mạch máu não và các bệnh lý nhi khoa bằng các phương pháp châm cứu Việt kỹ thuật cao”. Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận: Bệnh lý tự kỷ dưới góc nhìn xã hội, Chẩn đoán và điều trị bệnh lý tự kỷ, báo cáo thực tiễn và vai trò “Châm cứu Việt trong điều trị bệnh lý tự kỷ”… của các chuyên gia tâm lý học, châm cứu hàng đầu Việt Nam. Các tham luận cho rằng, vấn đề điều trị hỗ trợ bệnh lý tự kỷ trẻ em không chỉ đơn thuần là vận dụng kiến thức y khoa mà còn là một nghệ thuật phối hợp nhiều chuyên ngành như: y học hiện đại, tâm lý học, khoa học hành vi, y học cổ truyền… Trong đó, các phương pháp kỹ thuật cao của châm cứu Việt đóng vai trò quan trọng trong điều trị. Châm cứu có tác dụng làm giảm mức độ nặng của các dấu hiệu lâm sàng chính về kỹ năng tương tác xã hội, ngôn ngữ và các hành vi bất thường. Chẳng hạn, tỷ lệ trẻ chơi một mình giảm từ 90% xuống còn 54%, có hành vi lạ giảm từ 86% xuống còn 50%, không biết chỉ bộ phận cơ thể từ 90% còn 40%... Theo các đại biểu, nguyên nhân bệnh tự kỷ phần lớn các ca bệnh là do yếu tố gen nên việc “sửa chữa” gen này là không thể. Khâu điều trị này sẽ giúp trẻ có thể tự chủ cuộc sống. Tùy theo ca bệnh mà các bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị cụ thể với phương pháp điều trị, công thức huyệt, điện châm kết hợp với thủy châm, cùng với xoa bóp bấm huyệt và giáo dục kỹ năng sống... Sáng cùng ngày, Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật cao “Tư vấn, điều trị hỗ trợ, chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ, người thiểu năng não” và gói kỹ thuật cao “Điều trị, chăm sóc đặc biệt cho người liệt”. Nhân dịp này, Viện tổ chức khám, điều trị miễn phí cho 100 lượt người dân bằng thủ thuật không dùng cho các bệnh lý về nội thần kinh, cột sống, bệnh lý do di chứng tai biến mạch máu não…

Chất lượng Việt 

Bộ Y tế điều tra vụ 34 học sinh Nhật Bản nhập viện vì ăn Buffet ở TP. HCM

Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra bữa ăn tại nơi 34 học sinh Nhật Bản đã dùng bữa cuối cùng. Vừa qua, đã có thông tin về đoàn khách 34 học sinh Nhật Bản gặp vấn đề sức khoẻ, có biểu hiện nôn ói và phải nhập viện điều trị sau khi trở về từ Việt Nam, vì có liên quan đến bữa ăn buffet tối ngày 27/10 tại một khách sạn ở TP HCM. Để xác minh thông tin và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng tổ chức xác minh thông tin liên quan đến đoàn khách du lịch Nhật Bản đã ăn uống. Tiến hành điều tra bữa ăn, thực đơn, nguồn gốc thực phẩm, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm nơi chế biến, bảo quản, ăn uống, việc lưu mẫu thức ăn tại cơ sở và việc cung cấp thức ăn cho thực khách có liên quan... Lấy mẫu, kiểm nghiệm đối với thực phẩm nghi ngờ trong quá trình điều tra. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có). Tăng cường thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bữa ăn tập trung đông người, bếp ăn tập thể; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Ngoài ra, Cục ATTP khuyến cáo người dân cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn. Theo các chuyên gia, ngay khi phát hiện các triệu chứng của ngộ độc thức ăn như buồn nôn, nôn, đau bụng, chóng mặt… người bệnh cần nôn ra ngoài càng sớm càng tốt. Việc nôn sẽ giúp người bệnh loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng, tránh để chất độc ngấm vào cơ thể. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân nôn khoảng 2-3 lần, độc tố giảm đi khá nhiều, cần ngăn không cho họ tiếp tục nôn. Thông thường, người bệnh sẽ được tiêm một mũi thuốc chống nôn, bởi dùng thuốc uống lúc này vô tác dụng. Sau khi bệnh nhân hết nôn, cần khẩn trương bù dung dịch muối và điện giải để duy trì hàm lượng chất lỏng trong cơ thể và giúp bài tiết các chất độc, vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân có nhịp tim chậm lại hoặc nhịp tim quá nhanh, quá yếu, tụt huyết áp, bù nước bằng đường uống sẽ trở nên vô nghĩa. Lúc này, cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để truyền dịch. Ngoài ra, người bệnh cần tăng cường các loại thức phẩm giải độc hiệu quả, đặc biệt là nhóm thực phẩm thuộc tính axit như nước chanh, nước cam, bưởi, giấm táo, táo…bởi tính axit có tác dụng chống lại những tác động xấy của vi khuẩn gây ngộ độc, đồng thời, làm dịu niêm mạc dạ dày, giảm nhẹ các cơn đau bụng và tiêu chảy.

Vietnamnet

Cô gái bất ngờ sinh con khi khám đau bụng

Thấy đau bụng dữ dội và có ra máu âm đạo, cô gái 23 tuổi nghĩ đau bụng kinh nên đi khám thì được báo đã mang thai… 36 tuần. Trước khi tới bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) thăm khám, cô gái 23 tuổi, ngụ Tiền Giang thấy ra máu âm đạo và đau bụng. Nghĩ đau bụng kinh, cô đã ra tiệm mua thuốc điều hòa kinh nguyệt, nhưng hôm sau thấy đau dữ dội hơn nên người thân đã đưa tới BV. Qua thăm khám sơ bộ, bác sĩ trực cấp cứu nghi ngờ cô có thai, đã đưa đi siêu âm khẩn cấp. Kết quả cho thấy cô gái 23 tuổi đã mang thai đến tuần thứ…36 và đang chuyển dạ. Ngay tức thì, cô đã được chuyển ngay xuống khoa Sản và không lâu sau, một bé trai nặng 3,1 kg đã ra đời trong sự bất ngờ của nữ bệnh nhân. Theo các BS, với những ca mà người phụ nữ không biết mình mang thai, rất khó tiên lượng các nguy cơ khi chưa từng được theo dõi thai kỳ, thường sẽ được chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sản phụ khi nhập viện đã sắp sinh nên buộc lòng phải xử lý tại BV. Hiện cả 2 mẹ con đang được theo dõi tại khoa Sản.

Soha

Chuyên gia ung thư: Sau 40 tuổi, 100% người mắc bệnh này sẽ chuyển thành ung thư

Cứ 100 người mắc ung thư đại trực tràng có chưa tới 1% xuất phát từ polyp tuyến gia đình. Tỷ lệ này không phải cao, nhưng nếu mắc mà không được điều trị, 100% sẽ dẫn đến ung thư. Chính vì tính chất nguy hiểm của căn bệnh polyp tuyến gia đình, PV báo điện tử Trí Thức Trẻ có bài phỏng vấn BV K Trung ương nhằm giúp độc giả nâng cao nhận thức để có thể phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

Xin bác sĩ cho biết thế nào là bệnh đa polyptuyến gia đình?

Polyp là sự phát triển bất thường của các mô ở niêm mạc có hình dạng như khối u. Đa polyp tuyến gia đình là bệnh có hàng nghìn polyp ở đại trực tràng, tiêu chuẩn chẩn đoán của nó là phải ở tất cả các phần của đại tràng (bao gồm đại tràng phải, đại tràng trái, đại tràng ngang, đại tràng sigma và trực tràng) với số lượng 100 polyp trở lên. Người bị bệnh có thể là người đầu tiên trong dòng họ nên yếu tố tiền sử không cần quan tâm đến. Tuy nhiên, đây là bệnh mang tính chất gia đình, thông thường gặp ở những người có họ hàng cận huyết bậc 1 tức là bố mẹ, anh chị em ruột.

Nguy cơ polyp tuyến gia đình phát triển thành ung thư có cao không, thưa bác sĩ?

100% người mắc polyp tuyến gia đình đều sẽ bị ung thư, vấn đề là ung thư ở tuổi nào. Thông thường, tất cả những bệnh nhân có polyp tuyến gia đình đều có nguy cơ ung thư trước 40 tuổi, không có bệnh nhân nào sau 40 tuổi mà không bị ung thư. Người ta nghi nhận các trường hợp dưới 40 tuổi đa số cũng bị ung thư rồi và mắc đa polyp nếu không cắt bỏ đại trực tràng thì nguy cơ ung thư là 100%.

Bác sĩ có thể cho biết con số thống kê tỷ lệ mắc polyp tuyến gia đình ở nước mình có cao không?

Cứ 100 người mắc ung thư đại trực tràng thì có chưa tới 1% xuất phát từ polyp tuyến gia đình. Tỷ lệ này trong ung thư đại trực tràng là không cao nhưng đã mắc rồi thì nguy cơ biến thành ung thư lại rất cao.

Thực tế bác sĩ đã gặp nhiều người trong một gia đình cùng mắc bệnh này chưa?

Năm 2004, tôi đã từng công bố nghiên cứu về 9 gia đình mắc ung thư đại trực tràng. Gần đây nhất, tôi cũng mổ cho 1 gia đình cả bố cả con cùng nằm viện cắt toàn bộ đại trực tràng. Một năm cũng phải có vài ba trường hợp. Trong 1 gia đình có thể có 2, 3 người mắc, bố con anh chị em cùng mắc, cũng có gia đình chỉ có 1 người bị, những người khác thì không sao.

Những triệu chứng nào có thể báo hiệu căn bệnh polyp tuyến gia đình?

Khi có polyp, chức năng đại tràng không còn được nguyên vẹn nữa mà tăng nhu động lên, thời gian hấp thu nước giảm đi thì sẽ gây ra hiện tượng đi lỏng. Có những polyp lớn vỡ ra gây chảy máu nên bệnh nhân có thể gặp hiện tượng đi ngoài ra máu. Ngoài ra còn có thể gặp triệu chứng đau bụng và một số triệu chứng giống như các rối loạn tiêu hóa khác. Cần chú ý triệu chứng đi ngoài ra máu bởi các nghiên cứu ở quần thể ung thư đại trực tràng ở Việt Nam cho thấy thường có từ 50 - 60% bệnh nhân có đi ngoài ra máu bởi thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Ở một số nước có nền y học phát triển, người bệnh thường được phát hiện bệnh sớm hơn thì con số này chỉ từ 30 - 40%.

Vậy bác sĩ có khuyến cáo gì về triệu chứng giúp người bệnh phát hiện sớm bệnh này?

Kể cả trong trường hợp người bệnh không biết mình có mắc polyp tuyến gia đình hay không thì những người có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu, gầy sút thì cần đến bệnh viện để bác sĩ tiến hành soi đại tràng để chẩn đoán kịp thời nhằm không bỏ lỡ cơ hội điều trị. Ngoài ra, những người dưới đây có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cần phải đưa vào nhóm tầm soát: Người trong gia đình đã có 2,3 người ung thư đại trực tràng rồi Người đã được chữa bệnh viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng Người có ung thư gần với ung thư đại trực tràng như ung thư buồng trứng, ung thư hạch, ung thư dạ dày Người trên 50 tuổi

Nếu 1 người đã được chẩn đoán mắc polyp tuyến thì bác sĩ có khuyến cáo gì đối với người thân còn lại trong gia đình?

Những người đã được chẩn đoán bệnh đa polyp tuyến gia đình là những người có nguy cơ rất cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng và trong chương trình sàng lọc thì 100% các thành viên cận huyết bậc 1 (mẹ đẻ ra con, anh em ruột cùng bố cùng mẹ) phải soi đại tràng và tầm soát toàn bộ. Những người bố mẹ chỉ cần mắc đa polyp tuyến cũng đã phải cho vào nhóm nguy cơ và cần tầm soát.

Biện pháp xử lý chuyên môn khi gặp bệnh nhân mắc đa polyp tuyến gia đình?

Trong điều trị đa polyp tuyến gia đình, thái độ xử lý mà bác sĩ khuyến cáo là cắt đại tràng càng sớm càng tốt vì nguy cơ ung thư là 100% và sau 40 tuổi không thể lành tính được. Vì thế người ta khuyên phải cắt ngay. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp phẫu thuật nào thì có cân nhắc. Ví dụ những người bị polyp ở trực tràng mà chưa biến thành ung thư, nếu cắt ngay trực tràng và phải đeo hậu môn nhân tạo vĩnh viễn thì chất lượng sống của bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều trong khi họ chưa mắc bệnh ung thư. Trong trường hợp đấy, phẫu thuật viên có thể cân nhắc xem lượng polyp ở trực tràng nếu tương đối thấp thì có thể giữ lại cơ tròn, nối hồi tràng với trực tràng, sau đó phải cắt đốt thật tốt những polyp ở phía dưới. Mặc dù vậy, nguy cơ phần trực tràng còn lại sau khi cắt polyp biến thành ung thư rất cao nên phải thảo luận với gia đình. Một là phải cắt triệt căn ngay, tức là cắt hết luôn và đeo hậu môn giả. Hai là phải chấp nhận nguy cơ những polyp sau này sẽ biến thành ung thư để giữ lại hậu môn thật. Trong trường hợp polyp ở đại tràng biến thành ung thư trước thì chúng ta có thể cố gắng giữ được cơ tròn, nhưng phải cắt đốt hết các polyp ở phía dưới. Nhưng nếu polyp dưới trực tràng biến thành ung thư trước thì đương nhiên phải cắt hết toàn bộ phía dưới và làm hậu môn nhân tạo.

 

Ngày 01/11/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích