Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 5 5 9
Số người đang truy cập
4 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế ngày 24/10 đến 25/10 năm 2016

Tiền phong

Tặng xe lăn, BHYT cho người khuyết tật, ngươi nghèo

Ngày 23/10, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng, Hội từ thiện Latter Day Saint Charities (Hoa Kỳ), Văn Phòng đại diện JTI Thụy Sĩ tại Việt Nam và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM hoàn tất chuyến công tác từ thiện về các vùng sâu, xa của tỉnh Lâm Đồng. Hàng trăm người khuyết tật và bệnh nhân bị tai biến, bại liệt được tặng 173 xe lăn và xe lắc tay với tổng trị giá 700 triệu đồng. 700 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện Đức Trọng, Di Linh và Đam Rông được tặng thẻ BHYT.  Đoàn cũng khánh thành và đưa vào sử dụng 3 trạm cấp nước sạch tại các xã Tà In (Đức Trọng), Tam Bố (Di Linh) và Đạ Tông (Đam Rông). Nước từ giếng khoan được bơm lên rồi theo hệ thống ống về tận nhà của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền các tổ chức từ thiện và nhà hảo tâm hỗ trợ đợt này lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Dịch Zika và sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika và dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã có chỉ thị gửi Sở Y tế tất cả các tỉnh thành, yêu cầu khẩn trương tiến hành diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy. Chỉ thị cũng nhấn mạnh sẽ xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Thông tin từ Bộ Y tế cho hay, dịch bệnh do virus Zika tiếp tục có những diễn biến khó lường khi hiện tại cả nước đã phát hiện 9 trường hợp dương tính. Đồng thời, bệnh sốt xuất huyết cũng đang gia tăng cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu y tế các địa phương đẩy mạnh công tác điều tra giám sát trường hợp bệnh và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu…

Phụ nữ chuẩn bị mang thai phải cân nhắc trước Zika

Đã có 9 ca mắc dịch Zika xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Y tế hôm qua (24/10) thông báo đồng thời cảnh báo phụ nữ chuẩn bị mang thai phản cân nhắc trước tình hình dịch Zika hiện nay. Hôm qua, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Phan Trọng Lân cho biết, Zika có quan hệ mật thiết với bệnh sốt xuất huyết do có cùng đường lây truyền là muỗi đốt. “Nước nào mắc sốt xuất huyết cao thì Zika đều xuất hiện. Môi trường nóng ẩm của Việt Nam thích hợp cho Zika. Không còn cách nào khác hơn là phải kiểm soát bằng được lăng quăng và muỗi. Với mật độ muỗi như hiện nay, sắp tới việc các ca mắc Zika xuất hiện nhiều hơn chỉ là vấn đề thời gian”, ông Lân đánh giá. Ngoài 9 ca mắc xuất hiện tại TPHCM, tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương và Long An, cơ quan y tế cho biết tại Đắk Lắk đã phát hiện một trẻ 4 tháng tuổi bị dị tật đầu nhỏ nghi do ảnh hưởng của Zika. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã gửi mẫu và đang phối hợp với phòng xét nghiệm của Đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm. Bộ Y tế nhận định khả năng nhiễm Zika ở ca này rất cao.

Sẽ bắt buộc thi chứng chỉ hành nghề y

Việt Nam không có quy định về thi cấp chứng chỉ hành nghề trong khi đa số các nước đã thực hiện như một phương thức bắt buộc để kiểm soát chất lượng hành nghề của nhân viên y tế…Đó là phát biểu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế tại hội thảo về ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi chung tiến tới thi chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ đa khoa ngày 24/10 tại Hà Nội.

Phải có một kỳ thi cấp quốc gia

Bà Vũ Thị Minh Hạnh cho biết, hiện nay Việt Nam và một số ít các nước (Singapore, Malaysia,…) đang sử dụng thuật ngữ chứng chỉ hành nghề (CCHN), trong khi các quốc gia khác đều dùng chung thuật ngữgiấy phép hành nghề. Việt Nam hiện chỉ cấp 1 loại CCHN trong khi số đông các nước đều cấp nhiều loại giấy phép hành nghề nhằm đảm bảo vị thế pháp lý cho nhiều hình thức hành nghề, nhiều nhóm tham gia hành nghề trong thực tế. Thời gian thực hành tiền hành nghề để được cấp CCHN của Việt Nam hiện hành là 18 tháng trong khi nhiều nước trên thế giới và  trong khu vực là 12 tháng. Việt Nam hiện đang cấp CCHN không thời hạn trong khi số đông các nước đều cấp có thời hạn từ 1 - 5 năm. Việt Nam không có quy định về thi cấp CCHN trong khi đa số các nước đã thực hiện như một phương thức bắt buộc để kiểm soát chất lượng hành nghề của nhân viên y tế. Bà Hạnh cũng cho biết thêm, Việt Nam chưa có cơ chế giám sát hiệu quả chất lượng hành nghề sau khi được cấp CCHN. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết thực tế chất lượng trường A, trường B là khác nhau vì đầu vào và chương trình dạy ở các trường khác nhau. “Có những trường học 4 năm cũng ra trường, giữa trường trung ương và trường địa phương cũng khác nhau dù ra trường vẫn là bằng bác sĩ. Vì vậy trong quy định của Bộ GD&ĐT, chỉ có một số ngành trong bằng viết là bác sĩ, còn lại các ngành khác của y viết là đại học” - ông Nghĩa lưu ý.

Yêu cầu đánh giá độc lập

Tại hội thảo, sau khi chia nhóm thảo luận, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết nhóm của ông đề xuất kỳ thi quốc gia cấp CCHN y áp dụng với tất cả nhân lực y tế nói chung, những đối tượng phải cấp CCHN, không riêng bác sĩ đa khoa. Câu hỏi được đặt ra vậy đơn vị nào sẽ tổ chức kỳ thi này và thi như thế nào. Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí, Bộ GD&ĐT cho rằng không thể để cho các trường tổ chức mà phải là một tổ chức độc lập. “Vì  chúng ta đang “ép” các trường phải dạy theo phát triển năng lực. Tức là đào tạo đảm bảo năng lực đầu ra mà Bộ Y tế quy định. Việc này là cần thiết nhưng các trường có làm đúng yêu cầu hay không thì chúng ta chưa nắm được. Vì vậy, chốt một kỳ thi quốc gia cấp CCHN sẽ ép các trường phải dạy đáp ứng chuẩn đầu ra của Bộ Y tế” - ông Nghĩa lý giải. Cũng theo ông Nghĩa, ở các nước, công việc này là của các hiệp hội đảm nhiệm. Nhưng ở Việt Nam các hiệp hội chưa mạnh  nên  cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm.

Các trường Y sẽ phải đổi mới

Với cương vị là người đào tạo, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội, cho biết với việc sẽ có một kỳ thi CCHN cấp quốc gia sắp tới, trường phải tiếp tục đổi mới và sẽ có những thay đổi đáng kể so với hiện tại. Còn GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, trong ngành y thời gian tới sẽ có hai hệ thống riêng biệt: nghiên cứu và khám chữa bệnh. “Từ trước đến nay, đào tạo sau ĐH có thạc sĩ, tiến sĩ và hệ thống bằng cấp của Bộ Y tế quy định. Như vậy, sắp tới, hệ thống bằng cấp của Bộ sẽ được công nhận là hệ thống chuẩn quốc gia. Người học sẽ không còn phải chạy ngang chạy ngửa lo chứng chỉ”.  Các trường đào tạo y trên thế giới có tổ chức thi CCHN. Thi CCHN là một việc làm bắt buộc, không phải là một thủ tục hành chính như chúng ta vẫn quan niệm hiện nay. “Tại sao phải có hệ thống đánh giá độc lập. Vì nếu trường ra đề và trường chấm điểm thì không có thí sinh nào trượt. Khi kỳ thi được chuẩn hóa cấp quốc gia, dạy như hiện nay tỷ lệ trượt không nhỏ. Các thầy cũng phải đổi mới như thế nào để đáp ứng yêu cầu mới”.

Kiến ba khoang tấn công nhà dân ở Hà Nội

Thời gian gần đây, kiến ba khoang ồ ạt tấn công nhiều nhà dân ở Hà Nội. Các chuyên gia khuyến cáo, việc xử lý kiến ba khoang không đúng cách có thể làm độc tố lan rộng trên cơ thể. Mấy ngày trước, chị Mai Lan ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bị phỏng rộp, ngứa rát ở cánh tay và cổ. Ban đầu chị tưởng bị zona thần kinh nên mua thuốc về bôi nhưng không khỏi, đi khám biết là bị nhiễm độc từ kiến ba khoang. “Vết phỏng rộp dài trên cổ, bỏng rát. Bác sỹ kê thuốc, tôi bôi gần một tuần nay mới đỡ”, chị Lan tâm sự. Chị Bích Ngọc, khu tây nam Linh Đàm chia sẻ, nhà chị thường xuyên thấy kiến ba khoang. Những ngày gần đây, số lượng nhiều hơn trước nên chị phải mua lưới chống côn trùng và đóng cửa mỗi khi bật điện. Anh Nguyễn Mạnh Quân ở khu Đô thị Ecohome 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, cả tuần nay, ngày nào nhà anh cũng thấy kiến ba khoang trong nhà, nhất là ở bàn làm việc gần cửa sổ. “Có hôm làm việc khuya, mở cửa sổ cho mát thì kiến khoang đậu dày bàn làm việc”, anh Quân kể. Con gái anh Quân bị kiến ba khoang đốt mấy ngày nay chưa khỏi. Cùng khu dân cư Ecohome 2, nhiều gia đình khác cũng bị kiến ba khoang tấn công. Kiến ba khoang ưa khí hậu ẩm, thường sống chủ yếu ở khu vực đồng bằng, trên các cánh đồng, ven ruộng, bãi cỏ, những nơi đang xây dựng dang dở,  trên các thân cây mục. Vào tháng 10, 11, kiến ba khoang di chuyển nhiều từ cánh đồng vào nhà dân. Vì vậy, các khu dân cư gần cánh đồng, bãi cỏ, nhất là các khu chung cư cao tầng có nguy cơ xuất hiện kiến ba khoang rất cao. Loài côn trùng này có tính hướng sáng, thường bám vào khu vực quanh ánh đèn nên những người làm việc văn phòng, học sinh có nguy cơ bị kiến ba khoang đốt  cao. Vì vậy, khi học tập hay làm việc bên ánh đèn, người dân nên đóng cửa sổ hoặc mua lưới chống côn trùng. Theo PGS.TS Trương Xuân Lam, kiến ba khoang có hai tuyến độc dưới bụng. Khi đốt tiết ra hai chất độc gây rộp da, nhất là ở vùng nhạy cảm như mắt, miệng. Khi chúng bò lên người và tiếp xúc với da, theo phản xạ của loài bắt mồi, độc tính Pederin được tiết ra và trực tiếp thấm vào da, nhẹ thì sẽ làm da ngứa rát, nặng hơn thì sưng, phồng rộp, nhiễm trùng mưng mụn nước.  Đặc biệt nếu độc tố dính vào mắt thì có thể gây bỏng mắt hoặc bị mù tạm thời. Theo Viện Da liễu Trung ương, một số người khi bị kiến ba khoang đốt, sau 1-2 ngày còn có biểu hiện sốt, mệt mỏi, nổi hạch đau ở vùng tương ứng. Người bị kiến ba khoang đốt, nếu ở thể nhẹ sẽ tự khỏi, nặng hơn sẽ phải điều trị bằng thuốc. Khi kiến ba khoang xuất hiện, không nên dùng tay trần để giết. Khi có cảm giác côn trùng bám vào cổ, mặt, tránh quệt tay để hạn chế dịch tiết của kiến ba khoang bám vào da sẽ gây bệnh.

Hà Nội mới

Thời tiết giao mùa, cảnh giác với dịch bệnh

Thời tiết giao mùa từ thu sang đông là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Các dịch bệnh như Zika, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, viêm đường hô hấp... có thể có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao nếu không cảnh giác và có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Gia tăng số ca nhập viện

Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày Bệnh viện (BV) Nhi trung ương tiếp nhận khoảng 3.000 trẻ tới khám và nhập viện, trong số đó có khoảng 35%-40% mắc các bệnh về hô hấp. Phó Giám đốc BV Trần Minh Điển cho biết, thời tiết giao mùa thu - đông làm cho sức đề kháng ở trẻ giảm - điều kiện thuận lợi cho bệnh hô hấp bùng phát. Bệnh nhân vào viện chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi, đa số bị nhiễm trùng đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản hoặc viêm phế quản phổi. Ở thời điểm này, những bệnh lý mạn tính về hô hấp dễ tái phát. Trẻ càng nhỏ thì bệnh có diễn tiến càng nhanh, nên việc điều trị thường mất thời gian, bệnh dễ tái phát và phức tạp hơn. BV đã chủ động mở thêm 1 đơn vị với 40 giường dành riêng cho các bệnh nhi vừa và nặng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, không phải nằm ghép. Mặt khác, BV Nhi trung ương cũng đã có hệ thống BV vệ tinh, đã chuyển giao kỹ thuật cho BV tuyến tỉnh, trong đó có cả kỹ thuật điều trị bệnh hô hấp. Do vậy, người dân nên cân nhắc kỹ khi cho trẻ đến thẳng BV tuyến trung ương để tránh được tình trạng quá tải và lây nhiễm chéo. Những ngày này, tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai), khoảng 2/3 số trẻ vào khám là do bị viêm phổi, viêm phế quản. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi cho rằng, tháng 10 là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp ở trẻ. Kiểu thời tiết ngày nắng nóng, sáng và đêm se lạnh, độ ẩm trong không khí tăng khiến sức đề kháng của trẻ giảm, số trẻ mắc bệnh hô hấp gia tăng. Có trẻ vừa điều trị viêm phổi được một tuần, chuẩn bị xuất viện thì lại bị viêm tiểu phế quản phổi... Còn tại BV Đa khoa Xanh Pôn, những ngày gần đây, số bệnh nhi nhập viện tăng khoảng 25%-30% so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, tại đây có khoảng 700 - 800 bệnh nhân nhập viện, trong đó có 200 - 220 bệnh nhi. Khoa Nhi tổng hợp có 45 giường bệnh, ngày cao điểm phải tiếp nhận khoảng 60 - 65 bệnh nhi. Bên cạnh các bệnh lý liên quan đến hô hấp và tiêu hóa, BV cũng ghi nhận những ca mắc tay chân miệng. Các bác sĩ cảnh báo, thời điểm giao mùa, bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng tăng cao nên phụ huynh không được lơ là với con trẻ, nhất là khi bệnh này chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu. Cũng trong thời điểm này, dịch đau mắt đỏ có dấu hiệu gia tăng. Theo bác sĩ Hoàng Cương (Khoa Khám bệnh - BV Mắt trung ương), bệnh đau mắt đỏ thường gặp vào cuối thu, rất dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người nên người dân cần chủ động phòng tránh, đặc biệt là tại các trường mầm non, tiểu học.

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Hiện có một số bệnh có nguy cơ xâm nhập, bùng phát, đặc biệt là dịch mới nổi và dịch bệnh giao mùa thu - đông. Do vậy, người dân không nên chủ quan với bất kỳ loại bệnh nào vì kể cả bệnh cúm thường - căn bệnh rất dễ mắc trong giai đoạn chuyển mùa - cũng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Riêng với bệnh do vi rút Zika, dù Việt Nam liên tiếp ghi nhận các ca mắc tại một số địa phương trong thời gian gần đây nhưng người dân không nên quá hoang mang. Lý do là bởi bệnh do vi rút Zika thường ở mức độ nhẹ, còn nhẹ hơn cả bệnh sốt xuất huyết. Người lớn nhiễm Zika có thể khỏi sau 4-5 ngày điều trị. Bệnh được khuyến cáo nguy hiểm với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu vì biến chứng liên quan đến chứng đầu nhỏ (teo não) ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trong số các bà mẹ mang thai mắc Zika, chỉ có 1-10% sinh con mắc dị tật chứng đầu nhỏ. Mới đây, tại hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh mùa thu - đông, Bộ Y tế yêu cầu hệ thống y tế dự phòng và điều trị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nước, dịch bệnh ngoại nhập (như Zika, sốt rét...), cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh cả về nhân sự, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác chuyên môn và vật tư hóa chất. Mục tiêu đặt ra là ngăn chặn có hiệu quả sự bùng phát của dịch bệnh, nhất là vào dịp cuối năm. Sở Y tế Hà Nội cho rằng, mọi nỗ lực của Ngành Y tế, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống các dịch bệnh lúc giao mùa là chưa đủ nếu thiếu sự tham gia tích cực của người dân. Vì vậy, để phòng bệnh, mỗi người cần thực hiện đầy đủ những khuyến cáo cụ thể là thực hiện vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, mặc đủ ấm, ăn chín, uống sôi, sử dụng nguồn nước sạch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Người dân cần lựa chọn các loại thực phẩm bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Riêng đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần cho con tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch, tránh cho trẻ tiếp xúc với người ốm. Mọi người cần thường xuyên theo dõi sức khỏe, khi bị bệnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Người dân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà, nhất là với thuốc kháng sinh.

An ninh Thủ đô

Vụ Vinastas bỗng dưng công bố "nước mắm nhiễm asen": Nghi vấn về một kế hoạch truyền thông bất minh

Tối 22-10, Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra khẳng định 100% mẫu nước mắm (247/247 mẫu lấy trên thị trường) đều an toàn. Kết quả này đã xóa tan hoang mang, lo lắng của người tiêu dùng trong suốt 1 tuần qua. Kết quả này càng cho thấy rõ hơn những nghi vấn về một kế hoạch cạnh tranh không lành mạnh đằng sau công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trước đó.

Doanh nghiệp đứng đằng sau?

Ngay sau khi Vinastas công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 67% mẫu nước mắm nhiễm asen tổng vượt ngưỡng cho phép, nước mắm độ đạm càng cao tỷ lệ nhiễm asen càng lớn, nhiều chuyên gia đã chỉ ra sự mập mờ, thiếu minh bạch trong việc công bố này. Lý do bởi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm (QCVN 8-2:2011/BYT) của Bộ Y tế chỉ yêu cầu công bố hàm lượng asen vô cơ (thạch tín) trong nước mắm chứ không yêu cầu công bố hàm lượng asen tổng hay asen hữu cơ, thế nhưng, Vinastas lại công bố hàm lượng asen tổng. Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế phân tích, trong thực phẩm asen tồn tại chủ yếu dưới dạng hữu cơ, đây là loại chất không gây độc hại cho sức khỏe con người. “Vì vậy, quốc tế cũng như Việt Nam đều không quy định mức giới hạn tối đa với asen hữu cơ. Còn asen vô cơ thì gây độc hại nên trong quy chuẩn của Bộ Y tế đã quy định mức giới hạn tối đa với chất này trong thực phẩm” - bà Trần Việt Nga nói. Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, ĐBQH Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Vinastas không có chức năng và quyền được công bố thông tin trên. Việc công bố thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng tổ chức này vẫn tiến hành buổi công bố rộng rãi trước hàng trăm cơ quan báo chí. Như vậy thì rõ ràng có dấu hiệu không bình thường, chưa kể nếu không có giấy phép tổ chức họp báo mà mời báo chí đến cung cấp thông tin rộng rãi như vậy càng chưa đúng”. “Vinastas công bố hàm lượng asen tổng, trong khi theo QCVN 8-2:2011/BYT chỉ yêu cầu làm xét nghiệm và công bố hàm lượng asen vô cơ, việc công bố một chỉ tiêu quan trọng một cách mập mờ như vậy thì cũng không loại trừ có một ý đồ nào đó không minh bạch. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để suy đoán, nghi vấn về việc có một doanh nghiệp nào đó đứng sau việc khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas. Ở đây, thông thường sẽ là một hãng sản xuất lớn có những dòng sản phẩm chi phối thị trường”.

Có sự tiếp tay trong kế hoạch truyền thông bất minh?

Không chỉ nghi vấn xung quanh việc công bố một cách mập mờ của Vinastas, dư luận cũng nghi vấn về một kế hoạch truyền thông bất minh với sự tiếp tay của một số cơ quan truyền thông và doanh nghiệp đứng sau. Chia sẻ với phóng viên Báo ANTĐ về nghi vấn này, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, chưa rõ tính đúng sai hay có động cơ gì đằng sau việc công bố, đưa thông tin về kết quả khảo sát của Vinastas trên báo chí truyền thông nhưng rõ ràng trong vụ việc này, một số cơ quan báo chí đã “có sơ hở”. Đồng quan điểm, ĐBQH Phạm Tất Thắng phân tích: “Thông thường những thông tin chính thống liên quan đến những vấn đề nhạy cảm như chất lượng nước mắm phải được phát ra từ cơ quan quản lý Nhà nước, còn khi đưa thông tin từ những đơn vị không có thẩm quyền, không có chức năng phát ngôn về vấn đề đó thì phải cân nhắc, thẩm định đa chiều, khách quan. Song nhiều khi báo chí vì muốn cung cấp thông tin nhanh cho độc giả, nhất là những sự kiện nóng, những vấn đề đang được dư luận quan tâm nên chưa có được những thông tin kiểm chứng đầy đủ”. Theo ĐBQH Phạm Tất Thắng, trong vụ việc này, đa số cơ quan báo chí đưa thông tin và phản ứng trước kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas có sự khách quan, vô tư. “Song cũng không loại trừ có thể có một vài người ở một vài tờ báo có ý định, chủ đích rõ ràng đằng sau việc tuyên truyền thông tin này, thậm chí là bắt tay, phối hợp với đơn vị cung cấp thông tin, đẩy vụ việc lên mức rất cao hay nói thẳng là “chiến dịch truyền thông bẩn”. Cơ quan chức năng nên vào cuộc xác minh làm rõ nghi vấn này”. “Nếu chứng minh được có một doanh nghiệp sản xuất nước mắm tài trợ đứng sau chiến dịch vừa rồi, tôi khẳng định họ đã vi phạm pháp luật”. “Trong ngày 17-10, tiểu thương ở một số chợ nhận được tờ rơi nói rõ về việc nước mắm có asen là không an toàn, không có asen mới là an toàn. Đây là căn cứ để các cơ quan chức năng có thể xử lý nghiêm. Ngoài ra, còn có rất nhiều quảng cáo của doanh nghiệp sản xuất nước mắm lớn vào dịp này trên báo chí”.

Vào "rốn lũ" Hương Khê trao quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân

Sẻ chia nỗi khó khăn với người dân tỉnh Hà Tĩnh sau trận lũ kinh hoàng vừa qua, đoàn bác sĩ trẻ Hà Tĩnh tại Hà Nội và những người bạn, đã đến với "rốn lũ" Hương Khê, tận tay trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa; đồng thời, khám, phát thuốc miễn phí cho người dân nơi đây. Từ sáng sớm 23-10, đoàn công tác các bác sĩ trẻ Hà Tĩnh tại Hà Nội cùng một số nhà tài trợ phối hợp với Báo An ninh Thủ đô đã có mặt tại Hương Khê, chuẩn bị 350 phần quà gồm: 1 triệu đồng tiền mặt và một cơ số thuốc bổ, thuốc mắt để trao cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê cùng người dân 3 xã: Lộc Yên, Gia Phố và Hương Đô.

Thanh niên

TP.HCM lo dịch bệnh Zika lan rộng

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, hiện TP.HCM đã có 5 trường hợp mắc Zika. Với điều kiện thuận lợi về trung gian truyền bệnh (thông qua muỗi vằn) thì khả năng sẽ xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm vi rút Zika tại TP trong thời gian tới và dịch này sẽ lan rộng trên toàn TP giống như sốt xuất huyết hiện nay. Do đó, cần thực hiện tích cực các giải pháp phòng chống, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả, hợp tác đồng bộ với ý thức trách nhiệm cao của người dân, của cộng đồng dân cư và các ban ngành đoàn thể. 5 người mắc Zika tại TP.HCM Chiều 19.10, tại buổi làm việc với Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ông rất sốt ruột về dịch bệnh Zika trên địa bàn. Trước đó, sau cuộc họp với Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh đã chủ trì cuộc họp với đại diện Sở TN-MT, Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc Sở có liên quan để bàn việc phối hợp triển trai công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng nhằm quyết tâm kéo giảm số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika trên địa bàn TP.

Long An công bố trường hợp nhiễm Zika đầu tiên

Sáng 24.10, Sở Y tế Long An tổ chức cuộc họp thông báo về trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên của tỉnh này. Đó là một bé gái 4 tuổi, ngụ thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức); không đi học mẫu giáo. Trung tâm YTDP Long An, cho biết bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 9.10 với triệu chứng ban đầu là sốt, phát ban. Ngày 10.10, gia đình đã đưa cháu bé đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM), được bác sĩ chẫn đoán là sốt, phát ban nên được cho toa thuốc điều trị ngoại trú. Đến ngày 20.10, Trung tâm Y tế dự phòng Long An nhận được thông báo của Viện Pasteur TP.HCM, cho biết kết quả xét nghiệm đây là trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên của tỉnh Long An và là trường hợp thứ 11 của Việt Nam đã được phát hiện. Hiện sức khỏe của cháu bé bình thường.

Sài Gòn giải phóng

Kiến ba khoang hoành hành

Khoảng một tuần trở lại đây, người dân ở Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc gặp rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe do bị kiến ba khoang tấn công. Một số chuyên gia về côn trùng cho biết, hiện nay, miền Bắc vào cuối thu và là dịp thu hoạch lúa nên côn trùng, kiến ba khoang xuất hiện. Kiến ba khoang là loại kiến có cánh, trên lưng có khoang đỏ đen nên được gọi là kiến ba khoang. Đặc biệt, kiến ba khoang bị thu hút bởi ánh sáng đèn nên vào buổi tối, đèn điện bật sáng sẽ thu hút kiến bay vào nhà, bám vào đồ dùng và tiếp xúc với da người. Những người có tiếp xúc da với kiến ba khoang dễ bị độc chất từ dịch của kiến dính vào da gây ngứa, viêm da. Theo TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị kiến ba khoang tấn công, trong đó có nhiều người bị tổn thương da nặng nề. Nguy hiểm hơn khi có nhiều người khi đến khám cho rằng bị viêm da do zona hay còn gọi là giời leo. Có trường hợp vào viện khám khi vết thương đã bị bội nhiễm mưng mủ và lan rộng. TS Lê Hữu Doanh cũng cho biết, dịch trong kiến ba khoang là chất độc gây phỏng rộp tổn thương cho da khi người bệnh vô tình lấy tay giết kiến hoặc kiến đậu tiết dịch trong thân gây tổn thương cho da. Dịch ở vết thương lan rộng ra chỗ nào thì gây tổn thương da chỗ đó. Khi chất dịch ở kiến ba khoang dính vào da người sẽ có cảm giác lúc đầu là căng da, ngứa rát, phù nề, đỏ một vùng da, sau 6-12 giờ thì đỏ cộm thành vệt và nổi những mụn nước to nhỏ không đều kích thước 1-5 mm và chỉ sau 2- 3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ. Khi ấy cảm giác đau rát càng tăng, có thể kèm theo sốt, khó chịu. Để phòng ngừa kiến ba khoang, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi đi ngủ, cần giũ sạch giường, chiếu, nhà nên đóng kín hết cửa hoặc buông rèm nếu bật đèn. Nếu kiến ba khoang đậu trên người, không dùng tay chà xát sẽ làm cho dịch độc của kiến tiết ra nhiều và dính vào da, mà thổi nhẹ cho bay đi. Nếu không may bị tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, vùng da tiếp xúc có thể xuất hiện ban đỏ, ngứa, ngay lập tức hãy dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám trên da. Sau đó thoa lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da, tránh phồng rộp. Sau đó bôi mỡ corticoid 4-6 lần/ngày, bôi kem phenaegan 8-10 lần/ngày.

 Pháp luật TPHCM

Cà Mau: Thu hồi giấy phép phòng khám của một giám đốc bệnh viện

Ngày 24-10-2016, tin từ Cà Mau cho biết Sở Y tế tỉnh này vừa thu hồi giấy phép hoạt động phóng khám tại gia của bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc BV Đa khoa khu vực huyện Đầm Dơi, Cà Mau. Phòng khám này nằm tại nhà bác sĩ Thống, trên đường Dương Thị Cẩm Vân, thuộc khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Theo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, ông Thống bị thu hồi giấy phép hoạt động phòng mạch tại gia vì đã vi phạm Thông tư số 41/2011 của Bộ Y tế (hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh). Thông tư này quy định nguyên tắc đăng ký hành nghề, một người hành nghề chỉ được đăng ký chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chất tạo nạc cysteamine có thể được nhập lậu

Sáng 24-10, qua trao đổi về tình trạng chất cysteamine đang bị sử dụng sai mục đích, dùng làm chất tạo nạc trong thức ăn chăn nuôi, đại diện Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết: Hiện ở Việt Nam không có bất kỳ thuốc thành phẩm, thuốc nhập khẩu nào có hoạt chất cysteamine và từ trước đến nay cũng không nhập khẩu nguyên liệu cysteamine về làm thuốc. đại diện Bộ Y tế khẳng định cysteamine không được nhập khẩu theo đường chính thống nhưng thời gian qua phía Bộ NN&PTNT phát hiện việc các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và người nuôi sử dụng cysteamine để làm chất tạo nạc, có thể chất này đã được nhập lậu. Nếu người ăn thịt heo có tồn dư chất tạo nạc mới này trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo đại diện Bộ NN&PTNT, chất tạo nạc, tăng trọng mới này có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện đang được sử dụng tràn lan tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Sơn La...

Nạn côn đồ ở phòng cấp cứu

Nghề bác sĩ trực cấp cứu nhọc nhằn nhưng còn khổ hơn nữa là nơm nớp lo côn đồ có thể hành hung bất cứ lúc nào. Chiều 24-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Võ Hùng Cường, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Xuân Lộc (Đồng Nai), cho biết vụ hỗn chiến xảy ra trước khoa Cấp cứu của BV đêm 23-10 thực sự vượt tầm kiểm soát của lực lượng bảo vệ. Tuy nhiên, nhờ sự xử lý nhạy bén của kíp bảo vệ và hỗ trợ kịp thời của công an địa phương nên tình huống xấu không xảy ra.

“Ngày mai ra viện lấy tí huyết”

“Khi thấy hai nhóm thanh niên cầm hung khí xông vô BV, một bảo vệ nhanh chóng gọi điện thoại cho công an địa phương. Song song đó, một bảo vệ khác la lớn “công an tới, công an tới”. Nghe tới công an, cả hai nhóm ngưng đánh và nhìn dáo dác một hồi khá lâu. Do không thấy bóng dáng công an, hai nhóm tiếp tục lao vào đánh. Tuy nhiên, ngay lúc đó công an địa phương xuất hiện nên cả hai nhóm bỏ chạy” - BS Cường kể. Theo BS Cường, trước đó BV Đa khoa Xuân Lộc có tiếp nhận ba người bị thương do đánh nhau. Cả ba sau đó đã được chuyển viện. “Người bị thương và những người trong hai nhóm đánh nhau có quan hệ hay không đang được công an làm rõ. Mặc dù vụ việc đánh nhau lần đầu xảy ra tại đây nhưng tâm lý nhân viên y tế của BV hơi lo lắng. Quan trọng là làm sao để sự việc tương tự đừng tái diễn” - BS Cường nói. Trước đó, khoảng 23 giờ một ngày giữa tháng 10-2016, khoa Cấp cứu BV Đa khoa Bình Dương tiếp nhận một nạn nhân máu me đầy người do xô xát, mình mẩy xăm chằng chịt. Nạn nhân được một người bạn ở trần “hộ tống”. Người này cũng dính đầy máu, lưng xăm con rồng to tướng đi nghênh ngang trong phòng cấp cứu. Sau khi thăm khám cho nạn nhân, một chị điều dưỡng đưa người ở trần tờ giấy đóng tiền. Thấy tay người này dính máu, chị điều dưỡng đề nghị rửa tay để không làm dơ tờ giấy. “Giấy tờ đâu, cứ đưa tôi. Dính một ít máu me có gì mà sợ” - người ở trần gằn giọng. Chị điều dưỡng tiếp tục yêu cầu người ở trần rửa tay. Tuy nhiên, người này tỏ thái độ thách thức. Một điều dưỡng khác nói nhỏ với chị điều dưỡng: “Đụng phải thứ dữ rồi. Thôi, chị đưa giấy cho anh ta đi để khỏi mang họa”. Cầm tờ giấy, người ở trần không đi đóng tiền mà cứ đứng gần nạn nhân. Sau khi cả hai nhỏ to, người ở trần lớn tiếng cốt để mọi người trong phòng cấp cứu nghe được: “Mày yên tâm, tụi tao “rải” người quanh đây (trước phòng cấp cứu BV - PV) hết rồi, tụi nó không dám xông vô đâu. Hôm nay nó xin mày ít máu, ngày mai ra viện mày lấy tụi nó lại tí huyết”. Mặc dù người ở trần không đóng tiền nhưng bác sĩ trực vẫn cho nạn nhân chụp CT Scan, MRI, uống thuốc… Hơn hai tiếng sau, cả nạn nhân và người ở trần ngang nhiên bỏ về, không thanh toán số tiền điều trị gần 800.000 đồng. “Họ dữ dằn và ngang tàng lắm, bác sĩ và điều dưỡng yên lặng là hơn. Buộc họ đóng tiền có khi gặp chuyện không hay. Số tiền họ không đóng cuối cùng BV phải chịu. Nhưng điều đáng sợ là nạn nhân bị dân anh chị vào tận phòng cấp cứu truy sát. Khi đó nhân viên y tế rất dễ bị vạ lây” - bác sĩ trực lắc đầu.

Mang hung khí vô phòng cấp cứu

PV Pháp Luật TP.HCM từng tận mắt chứng kiến cả nạn nhân lẫn dân chơi mang dao, cây sắt vô phòng cấp cứu của BV Đa khoa Đồng Nai. Khoảng 1 giờ ngày 2-10, một thanh niên độ 30 tuổi máu me đầy đầu, xăm trổ nửa người nằm bất động trên băng ca được điều dưỡng đẩy thẳng vô khu vực dành cho bệnh nặng. Nạn nhân lập tức được cho thở máy, đo nhịp tim, truyền dịch… Thấy túi quần nạn nhân cộm cộm, bảo vệ BV đưa tay vô và lôi ra con dao bấm sắc lạnh. “Chuyện này chúng tôi gặp hoài. Sẵn dao trong người, khi có chút rượu là hung hăng đâm chém” - anh bảo vệ nói. Vài phút sau, một thanh niên trạc 28 tuổi, người đầy máu cũng được đưa vô cấp cứu. Trong lúc nhân viên y tế đang chăm sóc nạn nhân này thì một thanh niên độ 25 tuổi xăm trổ đầy người từ ngoài ngông nghênh tới thẳng chỗ nạn nhân. Thấy anh này đi qua đi lại, hỏi người nhà nạn nhân câu này câu nọ, lại đưa cặp mắt dữ dằn nhìn quanh. Một bảo vệ BV phát hiện điều này liền báo thêm vài bảo vệ khác để kịp thời ứng phó nếu chuyện không hay xảy ra. Một lúc sau anh này bước ra ngoài. Nghe kể lại chuyện vừa chứng kiến, một điều dưỡng nói mặc dù thấy anh thanh niên mang hung khí vô phòng cấp cứu nhưng vẫn chú tâm xử lý vết thương nạn nhân. “Chúng tôi cũng sợ bị chém nhầm hoặc vạ lây lắm chứ. Nhưng biết làm sao bây giờ, trách nhiệm chúng tôi là cứu sống nạn nhân mà” - điều dưỡng này nói.

Phòng cấp cứu không phải là nơi để “xử” người

Thông thường, phòng cấp cứu chỉ cho người nhà bệnh nhân vào trong, người ngoài thì không. Thế nhưng nhiều lúc bệnh nhân quá đông, bảo vệ lại ít nên người ngoài len lén vô phòng cấp cứu. Chúng tôi phải nhỏ lời mời họ ra ngoài. Đối với những thanh niên mang hung khí chúng tôi càng phải giải thích kỹ càng. Cư xử không khéo dễ xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Nói thật phòng cấp cứu BV là nơi cứu người. Nhưng đôi khi lại là nơi dân anh chị tìm đến để… “xử” người. Điều này thật đáng sợ!-Một bảo vệ BV Đa khoa Đồng Nai Để tránh ảnh hưởng tính mạng của mọi người nói chung và nhân viên y tế nói riêng khi có những tình huống xô xát xảy ra trong BV, từ lâu BV có sự phối hợp chặt chẽ với công an xã và công an huyện. Thực tế cho thấy khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía BV, công an địa phương có mặt kịp thời và giải quyết vụ việc nhanh chóng, không ảnh hưởng bất kỳ ai.- BS VÕ HÙNG CƯỜNGGiám đốc BV Đa khoa Xuân Lộc (Đồng Nai)

Cứu sống 2 bệnh nhân nhờ báo động đỏ nội viện

BVĐK Xuyên Á (TP.HCM) vừa cứu sống hai nạn nhân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng thông qua quy trình báo động đỏ nội viện. Nếu cấp cứu trễ, hai nạn nhân có nguy cơ tử vong. Chiều 24-10, Trước đó, ngày 22-10, ông PTP (36 tuổi, ở Long An) được đưa vào BV Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng hôn mê do sốc mất máu nặng, cơ thể nhợt nhạt có nhiều vết xây xát, mạch và huyết áp không đo được do TNGT. Lập tức, các bác sĩ thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện, tiến hành cấp cứu ban đầu. Đồng thời thực hiện cận lâm sàng và hội chẩn tại giường bệnh. Kết quả chẩn đoán cho thấy tình trạng của ông P. rất xấu. Cụ thể, ông bị dập vỡ gan, vỡ lách, vỡ thận trái và xuất huyết nội lượng nhiều. Hơn năm phút sau, ông P. nhanh chóng được đưa đến phòng mổ cấp cứu. Khi tiến hành mở bụng, các bác sĩ thấy hơn 2.000 ml máu đỏ sậm và đóng cục hiện diện khắp ổ bụng. Chưa hết, lách bị vỡ nát cực dưới, rốn lách chảy nhiều máu. Ngoài ra, thận trái rách 1/3 giữa cả hai mặt trước và sau đến sát cuống thận, vết rách chảy máu phun thành vòi. Các bác sĩ tiến hành cắt lách cầm máu, khâu bảo tồn thận trái cho nạn nhân. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền bốn đơn vị máu và hai đơn vị huyết tương. Sau một giờ phẫu thuật, ông P. đã được cứu sống. Hiện sức khỏe của ông đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại khoa Ngoại tổng quát. Ông P. cho biết bị xe tải chạy từ sau ép tới khiến ông té văng vào lề đường, đau bụng dữ dội không đứng nổi rồi lơ mơ ngất đi. May mắn được những người xung quanh gọi xe cấp cứu 115 đưa tới bệnh viện. Cũng trong ngày 22-10, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận ông TVT (29 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) trong tình trạng sốc mất máu, lơ mơ, mất một mảng da đùi lớn lộ cả cơ, máu chảy nhiều, mạch và huyết áp không đo được do TNGT. Các bác sĩ đã nhanh chóng khởi động quy trình báo động đỏ nội viện. Kết quả chẩn đoán cho thấy nạn nhân bị nhiều tổn thương nặng nề, gãy phức tạp xương khung chậu, vỡ bàng quang niệu đạo, vỡ trực tràng ngoài phúc mạc, xuất huyết nội lượng nhiều. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Ngoại cơ xương khớp, Ngoại tổng quát và Ngoại tiết niệu phối hợp thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được cắt lọc, làm sạch vết thương, cầm máu, đặt bất động ngoài khung chậu, nối trực tràng, khâu bàng quang và đặt dẫn lưu. Ca phẫu thuật phức tạp diễn ra hơn bốn giờ, bệnh nhân được truyền 12 đơn vị hồng cầu lắng và 10 đơn vị huyết tương tươi. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tình trạng sức khỏe ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực. Điều đáng nói ông T. không có thân nhân và giấy tờ tùy thân khi được đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên, do chấn thương quá nghiêm trọng, chậm cấp cứu sẽ tử vong nên BVĐK Xuyên Á quyết định phẫu thuật để cứu ông. 

Đình chỉ điều dưỡng ‘chẩn đoán’ cụ ông mang thai

BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đình chỉ công tác điều dưỡng Lê Thị Nga (công tác tại khoa Nội) để viết tường trình vì tự ý viết giấy ra viện và nhập nhầm mã bệnh cho một bệnh nhân. VNE ngày 23-10 dẫn lời bệnh viện này, cho biết như trên. Trước đó, sáng 10-10, ông Nguyễn Đình Trương (67 tuổi, ở xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà) thấy mệt nên đi khám ở BVĐK huyện Lộc Hà. Chẩn đoán sau khi thăm khám ghi ông bị hen “chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ…”. Ông Trương sau đó được đưa vào khoa Nhi lây cấp cứu vì huyết áp cao rồi được chuyển lên BV Đa khoa Hà Tĩnh chữa trị nhưng tử vong. Người nhà ông Trương cho rằng BV Đa khoa huyện Lộc Hà chẩn đoán bệnh “khôi hài”, bất hợp lý nên yêu cầu làm rõ. Hôm xảy ra sự việc, thay vì viết giấy chuyển viện, điều dưỡng Nga đã tự ý viết giấy ra viện cho bệnh nhân Trương. Việc chẩn đoán ông Trương “bị thai nghén” là do lỗi hành chính khi vào mã bệnh.

Dân Việt

Dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát

 “Virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam và sẽ tiếp tục lưu hành. Vì thế, dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát, số ca mắc không chỉ ngừng ở 9 người”, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói. Đến thời điểm này, TP HCM đã công bố dịch bệnh do virus Zika sau khi lãnh đạo thành phố thị sát tình hình chống dịch. Như vậy, cho đến nay, cả nước đã có 9 trường hợp dương tính với virus Zika (5 ở TP HCM, 1 ở Long An, 1 ở Bình Dương, 1 ở Phú Yên, 1 ở Khánh Hòa). Ca bệnh gần đây nhất là ngày 19/10 tại TP HCM tiếp tục ghi nhận ca nhiễm bệnh thứ 5, ca bệnh này là một người đàn ông sống tại quận 5. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân nam đầu tiên nhiễm virus Zika. Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo: “Virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam và sẽ tiếp tục lưu hành. Vì thế, dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát, số ca mắc không chỉ ngừng ở 9 người”. Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở phía Bắc đang tương đối “yên ắng”, nhưng Zika vẫn có thể bùng phát vì có sự giao thương liên tiếp. PGS.TS. Trần Đắc Phu lý giải, cũng giống như dịch sốt xuất huyết, virus Zika nếu đã xuất hiện thì sẽ lây lan.Tuy nhiên, virus này cũng khá lành tính, thường tự khỏi sau 4 - 5 ngày điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu lại có nguy cơ vì Zika có thể gây ra hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tại TPHCM, ngay sau khi phát hiện thêm trường hợp người đàn ông nhiễm virus Zika, thành phố này đã công bố dịch do virus Zika ở quy mô xã, phường. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đây là việc làm cần thiết, rất có giá trị, bởi ngoài việc cảnh báo cho người dân biết cách phòng chống, chính quyền hỗ trợ phòng chống dịch, việc công bố cũng  để các cấp xem xét, theo dõi, có các biện pháp để đáp ứng. Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay ngành y tế tiếp tục khuyến cáo người dân chủ động phòng chống cá nhân đối với virus Zika, bằng cách mặc áo dài tay, bôi kem xua muỗi… Với phụ nữ có dự định mang thai, hay đang có thai, khuyến cáo không nên tới vùng có dịch. Trong thời kỳ mang thai, nếu có triệu chứng mắc virus Zika (sốt, phát ban, đau khớp, đau cơ, đau mắt đỏ…), cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm. Hiện Việt Nam đã có đủ khả năng đáp ứng các loại xét nghiệm phát hiện Zika. Tại TPHCM, các bệnh viện quận, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát bệnh do virus Zika đến hết năm 2016. “Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika sẽ được xét nghiệm và tìm virus miễn phí.”, ông Phu cho hay. Tới đây sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus Zika ở người trên toàn quốc, tập trung những vùng nguy cơ cao ở Khánh Hòa, TPHCM, Tây Nguyên…

Bệnh đầu nhỏ do Zika chỉ phát hiện vào cuối thai kỳ

Ngày 24.10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh đầu nhỏ ở thai nhi do mẹ mắc virus Zika chỉ phát hiện ở cuối thai kỳ, khiến trẻ sinh ra có thể bị mắc nhiều khiếm khuyết.  TS Phu cho biết, thai nhi bị dị tật do virus Rubella (khi mẹ mắc Rubella) có thể phát hiện ở những tuần đầu của thai kỳ, có thể xử lý nếu siêu âm thấy thai nhi có dị tật. Còn bệnh đầu nhỏ (teo não) của thai nhi do virus Zika lây từ mẹ sang chỉ có thể phát hiện ở tháng cuối thai kỳ. Lúc này, người mẹ chỉ có thể giữ thai để sinh. “Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, khi trẻ bị dị tật đầu nhỏ không chỉ bị thiểu năng trí tuệ mà còn bị khuyết tật vận động, bị liệt và nhiều bệnh khác” – TS Phu cho biết. TS Phu phân tích, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, chứng đầu nhỏ có thể ghi nhận tại 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén. Nếu chỉ 10-20 thai phụ nhiễm virus Zika và 1-2 ca mắc bệnh đầu nhỏ thì người dân có thể chưa nhìn thấy tính nghiêm trọng của dịch bệnh. “Nhưng nếu hàng nghìn ca bệnh, hàng trăm ca đầu nhỏ thì sẽ là một vấn đề rất lớn. Trong khi đó, dịch Zika vẫn đang “tiềm ẩn” rất khó lường. ” – TS Phu nhận định. Theo WHO, nước Brazil (Châu Mỹ) đã ghi nhận hơn 1 triệu ca bệnh Zika và gần 3.000 trường hợp đầu nhỏ nghi do virus Zika. Báo cáo của Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện tại cả nước đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với virus Zika, tuy nhiên không loại trừ còn nhiều ca bệnh chưa phát hiện. “Bệnh do virus Zkia có biểu hiện rất nhẹ (sốt, mệt mỏi, một số ít trường hợp có phát ban đỏ dưới da) do đó dễ nhầm lẫn sang cảm cúm. Hầu hết các ca bệnh đều tự khỏi, người dân có thể tự mua thuốc cảm cúm điều trị hoặc không điều trị mà không đến các cơ sở y tế, do đó không phát hiện được”. Đồng thời, bệnh sốt xuất huyết cũng đang gia tăng cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh. “Muỗi mang mầm bệnh Zika cũng là muỗi truyền sốt xuất huyết. Loại muỗi này có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố, do đó, nguy cơ lây nhiễm cả 2 loại bệnh này rất khó lường”. Các bà mẹ mang thai từ 3 tháng trở xuống hoặc chuẩn bị mang thai phải đề phòng muỗi đốt, không đi đến vùng có dịch. Khi có thai mà có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi, lại đi qua vùng có dịch sốt xuất huyết (Zika) hoặc gần gũi người mắc bệnh thì nên đi khám để được chẩn đoán và tư vấn. Cùng ngày, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” trên địa bàn tỉnh, thành phố lần thứ 2 (trong tháng 10 và tháng 11 năm 2016) nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể, vận động mọi người dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch.

Vnexpress

Tiểu thương TP HCM cản trở phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh Zika

Một số tiểu thương kinh doanh ăn uống ở chợ An Đông phản đối lực lượng phun thuốc diệt muỗi phòng Zika, một ngày sau mới đồng ý. Chiều 23/10, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 phun xịt thuốc diệt muỗi quanh khu vực sinh sống của người đàn ông 32 tuổi vừa được phát hiện bệnh Zika. Đây là bệnh nhân Zika thứ 8 ở Việt Nam và thứ 5 ở TP HCM. Theo ông Lâm Sanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 5, khu vực phải phun xịt thuốc diệt muỗi này có chợ An Đông, một số gia đình kinh doanh ăn uống không cho phun xịt thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thức ăn. Nhân viên y tế và chính quyền địa phương phải mất một ngày để tuyên truyền, thuyết phục tiểu thương nên việc phun xịt thuốc chậm so với tiến độ. "Mùi thuốc phun xịt nồng nặc nên tôi ảnh hưởng đến thức ăn bán cho khách", chủ một hộ kinh doanh ở quận 5 giải thích. Người này cho biết: "Họ dọa sẽ xử phạt nếu không chấp hành phòng dịch nên tôi buộc phải đồng ý cho phun thuốc". Ông Hùng cho biết thêm, sẽ tiếp tục phun xịt thuốc và vận động tiểu thương làm vệ sinh chợ. Cùng với quận 5, ngành y tế quận 2 và 12 nơi có 2 bệnh nhân nhiễm Zika cũng đồng loạt phun xịt thuốc diệt muỗi, tuyên truyền người dân dọn vệ sinh môi trường, tránh để nước tù đọng cho muỗi phát sinh. Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất 5 ca, Long An, Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi địa phương một bệnh nhân. Chiều 18/10, TP HCM công bố dịch Zika cấp phường xã, gồm phường An Phú quận 2, phường Hiệp Thành quận 12 và phường 8 quận 5. Dự báo dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết lan rộng từ nay đến cuối năm, ngành y tế tăng cường các giải pháp diệt muỗi và loăng quăng trong cộng đồng. Bộ Y tế khuyến cáo bà bầu khám thai định kỳ, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Phụ nữ dự định có thai, đang có thai đi đến vùng dịch thì phải thực hiện các biện pháp phòng chống, khi về nước có triệu chứng bệnh phải đến cơ sở y tế thăm khám ngay. Virus Zika được cho là gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, khoảng 1-10% thai phụ mắc bệnh sẽ dẫn đến di chứng cho con. Việt Nam đã phát hiện một em bé 4 tháng tuổi bị tật đầu nhỏ nghi do virus Zika. Hiện mẫu bệnh phẩm của bé đã được gửi sang Nhật để kiểm tra virus Zika. 

VietnamPlus

Sức khỏe của bệnh nhân nhiễm virus Zika ở Long An đã ổn định

Ngày 24/10, Sở Y tế tỉnh Long An thông tin về trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế Long An đã nhận được thông báo kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Tp. HCM cho biết mẫu xét nghiệm của bé gái 4 tuổi sống tại thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) dương tính với virus Zika. Đây là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 11 tại Việt Nam và là trường hợp nhiễm đầu tiên tại tỉnh Long An. Qua thời gian theo dõi, điều trị, đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã trở lại bình thường. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur, ngành y tế Long An đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tiến hành điều tra dịch tễ, điều tra ca bệnh, khoanh vùng xử lý ổ dịch, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế khống chế dịch bệnh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh tích cực triển khai các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng tại các khu vực trọng điểm; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Sở Y tế Long An khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, cần chủ động theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus Zika; chủ động diệt muỗi, lăng quăng; khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị./.

Một thế giới

Không có chuyện 'vỡ quỹ' BHYT vì lương hưu vẫn được Nhà nước điều chỉnh

Ngày 22.10, chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định bảo hiểm y tế trước năm 2017 sẽ không có gì thay đổi và cũng không có chuyện "vỡ" quỹ bảo hiểm như thông tin không chính thức. Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 80% dân số đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Trong 8 tháng đầu năm 2016, quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước đã bội chi hơn 3.400 tỉ đồng. Tính đến năm 2017, BHXH vẫn đảm bảo được nguồn quỹ để chi trả cho các hoạt động khám, chữa bệnh BHYT. Về điều chỉnh mức đóng, ông Phạm Lương Sơn khẳng định BHXH Việt Nam sẽ cố gắng để trước năm 2017, mức đóng BHYT sẽ không thay đổi và hạn chế phần nào những khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân. “Nguyên nhân chính của việc gia tăng đột biến chi phí của Quỹ BHYT là do gia tăng cơ học về số người tham gia BHYT, quỹ khám chữa bệnh BHYT, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí theo Thông tư 37 của liên Bộ Y tế - Tài chính, thực hiện thông tuyến đối với các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc…”, ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, thời gian qua BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc rà soát, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố đã phối hợp với Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường, tần suất bệnh nhân khám chữa bệnh tăng. Sau kiểm tra, nếu phát hiện kiên quyết thu hồi chi phí khám chữa bệnh sử dụng sai quy định. Vấn đề đặt ra hiện nay là vì sao đã có 99,5% cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối thành công vào Cổng thông tin giám định BHYT mà đến nay vẫn chưa kiểm soát được tình trạng trục lợi BHYT? Về việc này, ông Phạm Lương Sơn cho rằng khâu quan trọng nhất để kiểm soát là phải liên thông dữ liệu, chuẩn hoá các danh mục dùng chung giữa ngành y tế và ngành bảo hiểm, nhưng đến nay, ngành y tế và các cơ sở y tế chưa hoàn thành được. Từ năm 2017 những cơ sở chưa liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, cơ quan bảo hiểm sẽ không ký hợp đồng BHYT hoặc ngừng thanh toán BHYT. "Chúng ta nên yên tâm bởi 2 quỹ BHYT và BHXH đều do Nhà nước bảo hộ và điều chỉnh. Đơn cử là lương hưu vẫn được Nhà nước điều chỉnh trong từng thời kỳ nhằm phần nào đảm bảo đời sống của người lao động khi hết tuổi lao động. Hai quỹ này hoàn toàn nằm trong tầm quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng chúng ta không nên dùng khái niệm “vỡ quỹ”, “thủng quỹ” bởi dễ làm dư luận hiểu nhầm" - ông Sơn cho hay. Những bất cập trong chi trả BHYT vẫn là thách thức đối với Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vì một bên thực hiện các dịch vụ y tế, chịu những biến đổi liên tục về giá cả vật tư, thuốc men và yêu cầu cập nhật kỹ thuật y tế hiện đại, còn một bên giữ Quỹ BHYT luôn muốn chi đúng quy định và Quỹ có kết dư. "Đến thời điểm này cả nước đã có 96% bệnh viện kết nối liên thông hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, trong đó 70% bệnh viện đã cập nhật thông tin bệnh nhân nhập ra viện hằng ngày lên hệ thống. Với dữ liệu được kết nối toàn quốc, bệnh viện có thể biết hết các danh mục điều trị, dịch vụ, chi phí thuốc... mà BHYT chi trả, nhằm minh bạch quyền lợi của người dân tham gia BHYT, ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT" - ông Sơn thông tin thêm.

Vietnamnet

“1 lần hiến máu, giúp được 3 người”

Các chuyên gia cho biết 1 túi máu được sản xuất thành 3 chế phẩm máu. Bởi vậy, chỉ cần 1 lần hiến máu, bạn đã giúp được hẳn 3 người. Máu là khởi nguồn của sự sống, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu dùng cho điều trị các chấn thương, tai nạn, phẫu thuật, cho người mắc các bệnh cần truyền máu. Cứ mỗi 2 giây lại có những yêu cầu cần thiết liên quan tới truyền máu và trung bình cứ 7 người vào bệnh viện thì có 1 người cần tiếp máu. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chỉ mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu này, nguồn máu dự trữ tại các trung tâm y tế và bệnh viện không đủ để cung ứng khi nhu cầu được truyền máu tăng cao. Từ đó, nhiều sự kiện hiến máu nhân đạo được tổ chức nhằm kêu gọi những tấm lòng nhân ái, chia sẻ và trao tặng những giọt máu hiến, góp phần nhỏ bé của mình cho những người kém may mắn. Trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Roche - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dược phẩm và chẩn đoán tại Việt Nam đã phối hợp với TT Truyền máu Chợ Rẫy và Tòa nhà e.town tổ chức những ngày hiến máu nhân đạo với thông điệp “Một lần hiến máu, giúp được Ba người” (một túi máu được sản xuất thành ba chế phẩm máu, có thể giúp được ba người) với mục tiêu góp phần gia tăng nguồn máu dự trữ cho cộng đồng. Hàng ngàn nhân viên nhiệt tình tham gia, không kể người Việt Nam hay nước ngoài, nam hay nữ, và dù phải cố gắng sắp xếp công việc bận rộn, chờ đợi cho đến lượt… Tinh thần của sự kiện đã và đang tiếp tục được hàng nghìn nhân viên làm việc tại tòa nhà e.town lan tỏa thông qua việc sử dụng thông điệp “Một lần hiến máu, giúp được ba người” thành câu khẩu hiệu kêu gọi mỗi khi rủ nhau tham gia các sự kiện hiến máu nhân đạo. Tất cả điều này thể hiện tình nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với những bệnh nhân đang cần đến nguồn máu an toàn của người Việt Nam nói chung và nhân viên văn phòng, giới trẻ nói riêng. “Hoạt động rất là ý nghĩa và tạo điều kiện cho các công nhân viên chức không có thời gian đến các trung tâm hiến máu vẫn có thể nhân cơ hội này làm điều gì đó ý nghĩa cho cộng đồng,” . Ngoài những phần quà dinh dưỡng cơ bản, người hiến máu cũng được thăm khám sức khỏe và tiến hành các xét nghiệm máu cần thiết như: nhóm máu, các nguy cơ bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, viêm gan B,C... bằng xét nghiệm sàng lọc kết hợp huyết thanh học và kỹ thuật khuyếch đại axit nucleic (NAT) tiên tiến của Roche nhằm đảm bảo nguồn máu được hiến tặng an toàn để sử dụng, và cũng giúp người hiến máu nắm bắt được tình trạng sức khỏe của chính mình để kịp thời theo dõi và điều trị nếu cần thiết.

Dân trí

Cà Mau: Thu hồi giấy phép phòng khám của Giám đốc bệnh viện huyện

Ngày 24/10, tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan này vừa thu hồi giấy phép hoạt động một cơ sở khám, chữa bệnh tại huyện Đầm Dơi vì vi phạm quy định của Bộ Y tế. Theo đó, phòng khám này mở tại nhà (khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi). Sở Y tế thu hồi giấy phép bởi ông Thống chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật 2 cơ sở khám, chữa bệnh. Ông Thống hiện là Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đầm Dơi và đã chịu trách nhiệm chuyên môn tại bệnh viện này. Theo Thông tư số 41/2011 của Bộ Y tế quy định, một người hành nghề chỉ được đăng ký chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám, chữa bệnh, không được đồng thời làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật từ 2 cơ sở khám, chữa bệnh trở lên.

Thu hồi 3 mỹ phẩm nhập khẩu không đúng hồ sơ công bố

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế , vừa thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi ba sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Châu Âu Việt Nam do tên và công thức ghi trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố. Với 3 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và lưu thông có tên, công thức sản phẩm ghi trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố của Công ty TNHH Châu Âu Việt Nam (phường Tân Định, quận 1, TP.HCM, Cục Quản lý Dược đã ra quyết định thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố đồng thời yêu cầu thu hồi cả 3 sản phẩm này. 3 sản phẩm bị thu hồi bao gồm nhãn hàng Phytomer - Gommge Corps Tonifant Aux Cristaux De Sels Marins và 2 nhãn nước hoa Evdafor - Whisky Men Silver-Eau de toilette và Roberto Vizzari - Vizzari White Women-Eau de parfum. Công ty TNHH Châu Âu Việt Nam sẽ phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng các sản phẩm nêu trên, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ lô hàng mỹ phẩm không đáp ứng quy định. Báo cáo thu hồi cần gửi về Cục Quản lý Dược trước ngày 5/11.

Vụ cụ ông tử vong do "biến chứng thai nghén": Chỉ sai phạm ở thủ tục hành chính

Sáng ngày 25/10, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có Văn bản báo cáo về quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Đình Trương (67 tuổi) tại BVĐK huyện Lộc Hà. Theo đó, bệnh viện này đã thực hiện đầy đủ quy trình khám, điều trị, chuyển tuyến và chỉ sai phạm thủ tục hành chính. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, sau khi nhận thông tin phản ánh của báo chí về việc bệnh nhân Nguyễn Đình Trương (67 tuổi, trú thôn Tân Trung, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) điều trị tại bệnh viện ĐK Lộc Hà tử vong khi đang chuyển tuyến và trong giấy ra viện của bệnh nhân có ghi “Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định chưa rõ gây biến chứng cho thai nghén khi đẻ và sau khi đẻ”, Sở này đã có Công văn 2394/SYT-NYV ngày 21/10/2016 yêu cầu Bệnh viện ĐK Lộc Hà tiến hành kiểm tra, xác minh những nội dung liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Đình Trương. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, BVĐK Lộc Hà đã có báo cáo số 374/BC-BVLH ngày 24/10/2016 về sự việc trên. Quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân trong báo cáo như sau: 8h35 ngày 10/1, bệnh nhân đến khám tại BVĐK Lộc Hà và 9h được chuyển vào khoa Cấp cứu – Nhi của bệnh viện này; 17h30 cùng ngày bệnh nhân tỉnh táo, bệnh viện phân công kíp trực theo dõi điều trị; 1h30 ngày 11/10, bệnh nhân đột ngột xuất hiện khó thở, co kéo cơ hô hấp…; 3h ngày 11/10, bệnh nhân xuất hiện khó thở dữ dội và được bệnh viện làm thủ tục cho chuyển tuyến lên BVĐK Hà Tĩnh. Về nội dung giấy ra viện của Bệnh viện ĐK Lộc Hà cấp cho bệnh nhân là do điều dưỡng Lê Thị Nga (cán bộ khoa Nội của bệnh viện) in trong máy tính của khoa Nội và trình lãnh đạo ký. Do lúc in, điều dưỡng không kiểm tra lại, bác sĩ và lãnh đạo ký cũng không kiểm tra nên các thông tin trên giấy ra viện không chính xác, không trùng khớp với hồ sơ của người bệnh. Báo cáo nêu rõ, bệnh nhân được chuyển viện lúc 3h ngày 11/10, nhưng ghi ra viện lúc 9h19 ngày 11/10. Áp mã bệnh ICD 10 sai ở mục bệnh kèm theo, đáng lẽ phải áp mã bệnh I10 (tăng huyết áp vô căn) thì lại áp mã bệnh O10 (tăng huyết áp có sẵn chưa xác định chưa rõ gây biến chứng cho thai nghén khi đẻ và sau khi đẻ). Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu BVĐK Lộc Hà nghiêm túc kiểm điểm các các cá nhân, tổ chức sai phạm thủ tục hành chính và có hình thức kỷ luật phù hợp.

Người nhiễm HIV có thể tham gia Bảo hiểm Y tế bằng cách nào?

Trong khi nguồn thuốc viện trợ miễn phí của quốc tế với Việt Nam đang cắt giảm dần thì điều may mắn là từ 15/8 bảo hiểm y tế đã chấp nhận hỗ trợ thanh toán phần lớn hoặc hoàn toàn thuốc ARV cho người bệnh suốt đời.

Mọi người đều cần tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT)

BHYT giúp giảm gánh nặng tiền bạc cho người tham gia bảo hiểm khi không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn… Số tiền phải trả cho việc điều trị một số bệnh có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Hầu hết người bệnh khó có thể trả được số tiền lớn đó nên việc điều trị luôn trở thành gánh nặng tài chính cho cả gia đình. Với người nhiễm HIV, nguy cơ ốm đau nhiều hơn người khác. Khi điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV), họ cần duy trì điều trị liên tục suốt đời. Do nguồn thuốc viện trợ miễn phí của quốc tế sẽ dần cắt giảm nên từ 15/8, Quỹ BHYT Việt Nam đã hỗ trợ thanh toán phần lớn hoặc hoàn toàn tiền thuốc ARV cũng như các chi phí khám và điều trị bệnh liên quan. Vì vậy người nhiễm HIV nên nhanh chóng tham gia hoặc mua thẻ BHYT để yên tâm điều trị với thuốc ARV. Theo ước tính sơ bộ từ, với mỗi người nhiễm HIV khi điều trị bằng thuốc ARV, Quỹ BHYT phải chi trả khoảng 6- 13 triệu đồng/người/năm cho tiền thuốc ARV và các chi phí xét nghiệm, thuốc nhiễm trùng cơ hội… Chưa kể người nhiễm HIV còn cần chi trả cho các chi phí khám chữa bệnh khác vì ai cũng có thể ốm đau và bệnh tật. Theo quy định người dân nói chung và người nhiễm HIV có thể đăng ký khám chữa bệnh ban đầu đầu tại trạm y tế xã, trạm y tế quân dân y hay Trung tâm Y tế huyện có khám chữa bệnh, phòng khám đa khoa khu vực, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện… Tuy nhiên người nhiễm HIV nên đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện huyện có khám và điều trị HIV/AIDS (có điều trị bằng ARV) gần nhà vì có những lợi ích sau: Điều trị bằng thuốc ARV là liên tục và suốt đời, do vậy người nhiễm HIV sẽ dễ dàng đến các cơ sở y tế này để khám và điều trị HIV/AIDS. Thuận tiện hơn, không cần phải giấy chuyển tuyến. Mặc dù, người nhiễm HIV vẫn có thể đăng ký điều trị bằng thuốc ARV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS tuyến trên (tỉnh, thành phố,...) nhưng nếu không đúng tuyến thì mỗi năm vẫn cần giấy giới thiệu chuyển tuyến một lần. Kết hợp để khám và điều trị các bệnh khác. Bệnh viện đa khoa huyện có thể cung cấp hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh phổ biến, do vậy người nhiễm HIV có thể kết hợp khi khám chữa các bệnh khác. Hiện nay, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn: Trường hợp có nhu cầu, người tham gia bảo hiểm nhiễm HIV được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu có khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS trong địa bàn cấp huyện, cấp tỉnh. Như vậy rất thuận lợi cho người nhiễm HIV. Việc thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu theo quy định của Luật BHYT cũng có thể được thực hiện vào đầu mỗi quý.

Thuốc ARV do BHYT thanh toán giống thuốc từ nguồn hỗ trợ quốc tế

Nhiều người lo lắng và cho rằng thuốc do BHYT mua sẽ là thuốc rẻ hoặc không tốt bằng thuốc ARV được viện trợ. Điều này là không đúng vì thuốc ARV dù nguồn viện trợ hay do nguồn BHYT chi trả cũng đều được Bộ Y tế điều phối và kiểm định nghiêm ngặt. Do vậy nguồn thuốc là giống nhau. Sự khác nhau chỉ là BHYT hay các tổ chức quốc tế chi trả tiền mua thuốc này thôi. Tham gia và khám chữa bệnh bằng BHYT không ảnh hưởng đến bí mật thông tin cá nhân hoặc gia tăng kỳ thị phân biệt đối xử! Bảo mật thông tin cá nhân người bệnh nói chung và người nhiễm HIV nói riêng đã được quy định bởi Luật khám, chữa bệnh và các quy định pháp luật khác. Việc người nhiễm HIV có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh không làm thay đổi quy định này. Chỉ có người nhiễm HIV và bác sỹ mới biết được tình trạng nhiễm HIV, do vậy không ảnh hưởng đến lộ thông tin cá nhân hay tình trạng nhiễm HIV của người bệnh. Khám, chữa bệnh bằng BHYT không dẫn đến kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Khi người nhiễm HIV đến khám, họ sẽ được đối xử và thực hiện khám, chữa bệnh như mọi người bệnh khác. Với quy trình khám, chữa bệnh sử dụng BHYT, HIV được xem như một bệnh truyền nhiễm khác, không ai tình trạng nhiễm của người bệnh. Như vậy, người nhiễm HIV cảm thấy được bảo mật thông tin và dễ dàng hòa nhập cộng đồng, tránh cảm giác bị kỳ thị phân biệt đối xử.

Người nhiễm HIV là lao động ngoại tỉnh vẫn có thể tham gia BHYT

Nhiều người nhiễm HIV đi lao động làm ăn xa nhà nên cho rằng không tham gia BHYT được. Tuy nhiên họ hoàn toàn vẫn có thể tham gia BHYT được với các lựa chọn sau:

- Đăng ký tạm trú tại cơ quan công an nơi đang tạm trú để lao động và có thể tham gia BHYT bình thường theo Luật BHYT hiện hành.

- Tham gia BHYT tại quê nhà nơi có hộ khẩu thường trú. Theo quy định hiện nay, tuyến khám chữa bệnh đã được thông đến tuyến huyện. Do vậy người nhiễm HIV vẫn có thể sử dụng thẻ để khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nơi lao động tương đương với tuyến của nơi ghi trên thẻ BHYT hoặc cơ sở y tế khác nếu không có cơ sở tương đương.

Lần đầu tiên điều trị nội soi thành công ca thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Ngày 25/10, lần đầu tiên một bệnh nhân nữ đã được các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức điều trị thành công căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ bằng phương pháp nội soi. Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng thành công ở Việt Nam . Bệnh nhân là bà Dương Thị Miến (52 tuổi, ở xóm Vọng, xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đã lâu và được chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. “Bệnh nhân đã được điều trị ở tuyến dưới 6 tháng nhưng càng ngày càng đau nặng hơn, tê nhức tay phải, đau vùng vai gáy. Qua thăm khám bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5, C6. Chúng tôi quyết định tiến hành điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ cho bệnh nhân bằng phương pháp hoàn toàn mới ở Việt Nam là phẫu thuật nội soi và đã thành công tốt đẹp”. Phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống từ trước đến nay chỉ áp dụng cho cột sống thắt lưng chứ chưa triển khai ở cột sống cổ, vì đây là một kỹ thuật rất khó, dễ nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. “Phẫu thuật nội soi đốt sống cổ có 2 cách là nội soi qua đường trước và nội soi qua đường sau, tuy nhiên với ca phẫu thuật này chúng tôi chỉ mới áp dụng nội soi qua đường sau, vì nội soi qua đường trước cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân do dễ bị tụ máu, chèn ép khí quản. Ngay cả trên thế giới người ta cũng rất ít áp dụng nội soi qua đường trước. Với phương pháp nội soi qua đường sau, hiện tại Bệnh viện Việt Đức đã làm chủ được kỹ thuật và khẳng định tỷ lệ thành công lên đến 90%. Sắp tới sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật tiên tiến này”. Ưu điểm của phương pháp nội soi đốt sống cổ là bệnh nhân không bị chảy máu, vết mổ nhỏ (chỉ bằng khoảng đốt ngón tay út), mau lành, bệnh nhân có thể xuất viện trong thời gian ngắn. Thiết bị nội soi sẽ đi ngoài đĩa đệm, chỉ lấy phần nhân thoát vị, không lấy cả đĩa đệm, không lấy phần xơ, do vậy cột sống còn vững, khả năng tái phát ít. Trong khi nếu mổ mở, ngoài lấy nhân đĩa đệm còn phải lấy hết vùng xung quanh khiến cột sống kém vững, ngoài ra còn có thể phá huỷ xương, phần mềm, bệnh nhân dễ bị tái phát.

 

Ngày 28/10/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích