Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 5 4 6
Số người đang truy cập
4 0 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/10 đến 17/10 năm 2016

Tiền phong

Vụ “sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung”: xương của thai nhi bị bong?

Ngày 13/10, Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo vụ “sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung”. Theo đó, sở này nhận định mảnh xương trong tử cung khả năng là xương của thai nhi bị bong ra trong quá trình làm thủ thuật lấy thai nhi tại BVĐK Đức Thọ. Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, nguyên nhân chính dẫn tới việc sản phụ Vi Thị Trà (34 tuổi, trú tại xã Sơn Kim 2, Hương Sơn) tử vong là do bị suy đa tạng, rối loạn đông máu sau đẻ, thai lưu 32 tuần ngày thứ nhất. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng, mảnh xương không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc sản phụ tử vong. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, sản phụ Vi Thị Trà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ vào lúc 20h30, ngày 4/10, được chẩn đoán thai 32 tuần chết lưu trong buồng tử cung. Đến 12h ngày 5/10, các bác sĩ đã tiến hành chỉ định “quy trình kẹp đỉnh sọ” theo các bước, dùng cặp 3 răng và panh quả tim cặp vào đầu kéo thai nhi ra trong tình trạng thai chết trắng, chưa bong tróc da, nặng 2.000 gram. Đồng thời tiến hành “quy trình bóc rau nhân tạo” kiểm soát tử cung bằng tay, sau đó hội chẩn, làm thủ tục chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Tại đây, sản phụ Trà được đưa lên Khoa Gây mê hồi sức với tình trạng hôn mê, thở theo bóp bóng qua nội khí quản, thể trạng yếu. Sau đó chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực và được thở máy, hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch và tổ chức hội chẩn toàn viện. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân suy đa tạng sau đẻ thai lưu ngày thứ nhất, tăng đường huyết và tiến hành lọc máu cho người bệnh. Trong quá trình lọc máu, bệnh nhân diễn biến nặng lên, hôn mê sâu và tử vong lúc 21h30’ ngày 5/10. Anh Trần Đức Long, chồng nạn nhân cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Trà do sự tắc trách của các y bác sỹ BVĐK Đức Thọ. “Các bác sĩ bảo không biết đó là xương của mẹ hay xương của thai nhi. Tôi nghi ngờ đó là xương chậu của vợ bị làm gãy trong lúc cố lấy thai nhi ra ngoài. Bởi quá trình khâm liệm cho đứa con bị chết lưu, cả nhà tôi thấy cháu bình thường, không xây xước gì cả”. Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các bệnh viện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời tích cực nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ ứng xử.

Rất ít muỗi vằn mang virus Zika ở Việt Nam

Sau khi Việt Nam ghi nhận một số ca nhiễm Zika trên người từ tháng 4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã xét nghiệm muỗi vằn tự nhiên để xác định khả năng muỗi có nhiễm virus Zika, Dengue hoặc Chikungunya. Sở Y tế TPHCM đang tham mưu và đề nghị UBND thành phố công bố dịch bệnh Zika trên địa bàn. Trong hoạt động nghiên cứu giám sát bệnh sốt xuất huyết tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để chuẩn bị cho việc mở rộng nghiên cứu ứng dụng phương pháp Wolbachia trên đất liền trong những năm tới, Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam đã thu thập và lưu trữ 23.682 mẫu muỗi vằn (cái) tự nhiên ở Nha Trang từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2016. Kết quả cho thấy có 56 con muỗi vằn tự nhiên dương tính với virus Zika (0,24%), 29 con muỗi vằn tự nhiên dương tính với virus Dengue (0,12%) và không có con nào dương tính với virus Chikungunya. Như vậy, virus Zika đã có mặt (với tỷ lệ rất thấp) trong quần thể muỗi vằn tự nhiên ở Nha Trang. Việc phát hiện các trường hợp nhiễm Zika trên người ở một số địa phương thời gian gần đây cho thấy virus Zika hiện đã lưu hành trong muỗi vằn tự nhiên. Do vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát muỗi và phòng, tránh muỗi đốt đã được Bộ Y tế khuyến cáo để phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika. Trong năm 2015 và 2016, sự lan truyền virus Zika là mối quan tâm lớn về sức khoẻ cộng đồng trên thế giới cũng như ở Việt Nam.  Đến nay, đã có 9 trường hợp nhiễm Zika trên người được ghi nhận tại Việt Nam, gồm 4 người ở TPHCM (trong đó có 2 người nước ngoài), 1 ở Khánh Hòa, 1 ở Phú Yên và 1 ở Bình Dương.

Đề nghị công bố dịch Zika ở TPHCM

Liên quan việc Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại TPHCM, sáng 15/10, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết: “Khi nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ bệnh do virus Zika từ các bệnh viện, phòng khám trong hệ thống giám sát, chúng tôi đã tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà và xung quanh nhà bệnh nhân, phun hóa chất diệt muỗi trong phạm vi ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế”. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cung cấp, 2 bệnh nhân đều là nữ, sinh sống tại quận 2 và quận 12. Hiện sức khỏe 2 bệnh nhân đã hồi phục và được xác định không có nguy cơ lây bệnh cho người khác. Trước đó, ngày 8/10, một bệnh nhân tại quận 9 cũng được xác định nhiễm virus Zika. Đáng chú ý là cả 3 người nhiễm virus Zika mới phát hiện tại TPHCM đều không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Vì vậy, virus Zika được ghi nhận đang lưu hành ở TPHCM. Trước tình hình số lượng người nhiễm virus Zika đang có dấu hiệu tăng lên, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, đơn vị đang tham mưu và đề nghị UBND thành phố công bố dịch bệnh Zika trên địa bàn. Bộ Y tế chính thức xác nhận Việt Nam là nước có sự lưu hành virus Zika, trong thời gian tới, hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika tại cộng đồng.

Hà Nội mới

Bộ Y tế phát động chiến dịch tầm soát ung thư vú

Ngày 14-10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Tháng Phòng chống ung thư vú thế giới và kỷ niệm 86 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư-Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) với sự đồng hành của Tập đoàn Roche chính thức phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi bước sang tuổi 40”. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới 80%; ở giai đoạn 2, tỷ lệ này là 60%; giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) là rất quan trọng. Trong 3 năm qua, chiến dịch tầm soát ung thư vú đã lan toả đến hàng triệu người Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư vú. Đến hết năm 2015, khoảng 16.000 phụ nữ đã tham gia kiểm soát tầm soát ung thư vú. Năm nay, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư-Ngày mai tươi sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư và phòng khám bác sĩ gia đình tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh triển khai khám sàng lọc miễn phí (khám sàng lọc, siêu âm vú cho 100% phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đồng thời tổ chức các buổi nói chuyện và khám sàng lọc tại một số Bộ, ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam. Chiến dịch sẽ được diễn ra trong thời gian từ ngày 22-10 đến 12-11.

Sài gòn giải phóng

Nhiều người nghèo chưa tham gia bảo hiểm y tế

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT từ 1-1-2015 không còn BHYT tự nguyện mà bắt buộc phải tham gia BHYT hộ gia đình. Đến nay, số người tham gia BHYT chỉ mới đạt khoảng 1/9 dân số, riêng TPHCM mới khoảng 4,3 triệu người tham gia. Nhiều người nghèo vẫn chưa tham gia BHYT.

Chưa lo phòng bệnh vì nặng nợ cơm áo

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ đối với những người lao động tự do như lượm ve chai, bán vé số, phụ hồ, chạy xe ôm, bán hàng rong… Được hỏi về việc có mua BHYT không, qua 25 người chúng tôi khảo sát, chỉ có 1 người đã mua BHYT theo hộ gia đình, 1 người chuẩn bị về quê mua vì có người nhà đang bị bệnh, còn lại 23 người đều lắc đầu cho biết không tham gia BHYT, dù biết là cần có BHYT để phòng khi bệnh phải điều trị đỡ tốn kém, nhưng kiếm tiền gian nan nên không thể đóng BHYT. Chị Hồ Thị Ninh (quê Nghệ An), vào TPHCM bán trái cây dạo cho biết: “Lâu nay gia đình tôi ở quê chỉ cho tụi nhỏ tham gia BHYT, mua tại nhà trường, còn 8 người lớn thì chưa mua, mà chắc không mua luôn cô ạ. Khi nào đau ốm thì tính, chứ mỗi năm cả nhà lo mấy triệu bạc đóng BHYT không nổi, ở quê số tiền đó là cả gia tài chứ ít gì!”. Anh Vũ Văn Đại (quê Bắc Ninh) chưa chịu khó tìm hiểu các quy định về BHYT nên tỏ ra không kỳ vọng vào việc được BHYT, nói: “Chúng tôi khỏe thì kiếm sống ở đây, nếu lỡ đau ốm không còn sức lao động thì trở về quê, nên không mua BHYT ở đây, vì có khi về quê không sử dụng được, hoặc mua ở quê mà bệnh viện trong này người ta từ chối thì uổng phí”. Vẫn biết với ưu đãi mua BHYT theo hộ gia đình thì người dân tiết kiệm được một khoản tiền, nhưng số tiền chi ban đầu khá lớn đối với thu nhập của người lao động, nhất là lao động tự do hiện nay. Hơn nữa, chủ yếu người lao động tự do vào TPHCM làm việc sống nay đây mai đó, không có hộ khẩu, giấy tạm trú chỉ là giấy xác nhận tạm thời để chủ nhà đăng ký với phường, chứ không đăng ký theo diện tạm trú dài hạn (KT3). Vì vậy việc mua BHYT đối với người nhập cư lao động tự do gặp phải khó khăn khi phải phụ thuộc vào chủ nhà và những người tạm trú tại cùng một địa chỉ. Chị Nguyễn Thu Huệ (bán bánh mì tại cổng bệnh viện Từ Dũ, quê ở Nam Định) cười buồn: “Tôi vào đây bán bánh mì kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày, dành dụm gửi về quê giúp gia đình, không có dư để mua BHYT. Với người nhập cư chúng tôi, BHYT như tấm bùa hộ mệnh, nhưng bây giờ muốn mua BHYT cũng không đơn giản, vì trường  hợp tạm trú theo phòng trọ, thì toàn bộ thành viên trong nhà trọ phải tham gia BHYT, mà đâu dễ để tất cả mọi người ở chung nhà trọ đều có tiền đóng BHYT. Chỉ có cách trở về quê mua BHYT, mà phải cả nhà cùng mua mới được, nên mất nhiều tiền quá, do vậy cũng không thể mua được”.

Gỡ khó cho người nghèo

Ngày 10-6-2016, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 1018/TTg-KGVX về việc tăng cường phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT và tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Về mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẩn trương mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân tích cực tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bố trí ngân sách địa phương, huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, nhằm đẩy nhanh thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Để hướng tới BHYT toàn dân, cần thực thi khẩn trương các nội du bmnng chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn 1018/TTg-KGVX. Về việc người lao động nhập cư có tâm lý e ngại mua BHYT ở quê không thể khám được ở TPHCM, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, cho biết: “Hàng ngày Bệnh viện Quận 2 tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân khám BHYT mà nơi đăng ký ban đầu là ở các tỉnh khác. Từ ngày 1-1-2016, việc BHYT đã thực hiện khám thông tuyến, giúp người bệnh thuận lợi hơn trong việc khám, chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, còn rất nhiều người dân chưa nắm được quy định này nên còn e ngại khi tham gia BHYT tại nơi không phải nơi thường trú, nhất là những người từ địa phương khác tới TPHCM làm việc”.

Nhân dân

Nghiên cứu mới hỗ trợ điều trị ung thư từ cây thuốc Việt

Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam) vừa công bố chế tạo thành công Phức hệ Nano FGC: Nano (Fucoidan-Curcumin-Ginseng) với nhiều ưu thế vượt trội so với những hệ dẫn truyền thống. Kết quả này cũng đã được chuyển giao cho doanh nghiệp để sản xuất ra sản phẩm nhằm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Tiến sĩ Hà Phương Thư, Trưởng phòng Nano Y Sinh - Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chủ nhiệm đề tài cho biết: Lâu nay, việc dùng trực tiếp củ nghệ và tam thất thường không mang lại hiệu quả vì Curcumin (nghệ) khó tan, hấp thu kém và hàm lượng Notoginseng trong tam thất thấp. Do đó, để tăng độ tan của dược chất, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nano nhằm đưa Curcumin từ đặc điểm khó tan thành những chất tan tốt trong nước. Curcumin được nano hóa thông qua việc sử dụng đồng thời hai loại chất mang có nguồn gốc thiên nhiên là Fucoidan (rong/tảo biển nâu) và Saponin Notoginseng (tam thất). Điểm đột phá của Phức hệ Nano FGC: Nano (Fucoidan-Curcumin-Ginseng) là việc sử dụng toàn bộ nguyên liệu là hợp chất từ thiên nhiên, cây cỏ Việt Nam. Phức hệ Nano FGC đã cải thiện độ tan, tối ưu hóa khả năng bao gói, bảo vệ dược chất khỏi những rào cản sinh học, nâng cao thời gian lưu thông của thuốc trong hệ tuần hoàn, tập trung hoạt chất tại vùng khối u thông qua hai cơ chế hướng đích: thụ động và chủ động. Khối ung thư thường có những nang, khe có kích thước từ 400 đến 500 nm, dưới kích thước này các hạt nano có thể chui vào, tập trung vào các khối ung thư, hướng đích chữa trị tế bào ung thư và bỏ qua các tế bào lành. Người bệnh ung thư thực hiện hóa trị - xạ trị thường chán ăn, thậm chí sợ ăn, dẫn đến suy kiệt nhanh chóng, với phức hệ này, người bệnh có thể sử dụng lượng thấp hơn so với hệ thuốc thông thường mà hiệu quả cao hơn, không gây tác dụng phụ. GS, TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng Bộ môn Dược lý, Trường đại học Y Hà Nội phân tích, gốc tự do, chất ô-xy hóa trong cơ thể sẽ phá hoại tế bào, gây đột biến gien và là nguồn gốc phát sinh ung thư. Hóa trị, xạ trị được coi là “hòn đá tảng” trong điều trị ung thư, tuy nhiên quá trình này không chỉ diệt tế bào ung thư mà còn diệt cả tế bào lành, đồng thời gây nhiều tác dụng phụ cho người bệnh như đau đớn, nôn, mệt mỏi, rụng tóc… Curcumin, Fucoidan, NotoGinseng đều là những chất chống ô-xy hóa mạnh, tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng ung thư, đồng thời có tác dụng nâng cao thể trạng, ức chế phân bào, ức chế tạo mạch mới, tăng cường miễn dịch. Ba chất này gần tương tự như nhau, khi dùng trong cùng một phức hệ sẽ hiệp đồng tác dụng, mang lại hiệu quả vượt trội so với việc sử dụng riêng lẻ. Công trình nghiên cứu thành công phức hệ FGC đã được Viện Khoa học Vật liệu chuyển giao cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI chế tạo sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư và được thử nghiệm hoạt tính sinh học chống ung thư tại Học viện Quân y. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu tác dụng kháng ung thư của CumarGold Kare trên dòng tế bào ung thư vòm họng, vú, phổi, gan và tuyến tiền liệt và tiến hành thử nghiệm trên chuột thiếu hụt miễn dịch mang khối ung thư phổi người. Kết quả cho thấy, CumarGold Kare có tác dụng ức chế phát triển tế bào ung thư, nhất là trên dòng tế bào ung thư phổi A549, ung thư gan Hep-3B, ung thư vòm họng HTB-43. Tế bào ung thư có biểu hiện thưa thớt dần theo thời gian, hình dạng bị biến đổi, thoái hóa. Hệ nano FCG không gây độc trên động vật thí nghiệm, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, làm giảm khối u ung thư và tăng tỷ lệ các tế bào miễn dịch. Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam cho rằng, công nghệ nano tuy còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã thể hiện vai trò quan trọng trong lĩnh vực y dược học. Việc chế tạo thành công Phức hệ Nano FGC đã thúc đẩy ứng dụng công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm, hỗ trợ tốt trong phòng ngừa và bổ trợ điều trị ung thư. Đánh giá cao việc hợp tác giữa nhà khoa học Viện Khoa học Vật liệu và doanh nghiệp nhằm sớm đưa những kết quả nghiên cứu phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, cần phải có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa để sắp tới có thể nghiên cứu ra những loại thuốc không chỉ hỗ trợ mà còn điều trị được ung thư.

Thêm hai ca mắc Zika ở TP.HCM

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa thông báo có thêm hai người nữ nhiễm virút Zika được ghi nhận tại Q.2 và Q.12, TP.HCM. Theo Cục Y tế dự phòng, cả 2 người đều có các biểu hiện sốt, đau cơ, đau khớp, viêm kết mạc..., không có tiền sử đi du lịch trước khi mắc bệnh. Tính cả 2 người này, cho đến nay đã có 7 người VN nhiễm virút Zika, chưa kể 4 người nước ngoài nhiễm bệnh trong thời gian đi du lịch hoặc thăm người thân ở VN. TP.HCM là địa phương có số người mắc Zika nhiều nhất cho đến nay. Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại, nhưng người đi/đến từ vùng có dịch cần theo dõi sức khỏe và đến BV sớm nếu có các biểu hiện kể trên.

Dinh dưỡng hợp lý thích ứng biến đổi khí hậu

BĐKH đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân nhiều vùng, miền trên cả nước. Một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu thích ứng với BĐKH là việc bảo đảm an ninh thực phẩm cho mỗi gia đình và người dân. Chính vì vậy, chủ đề của tuần “Dinh dưỡng và Phát triển” năm nay (từ ngày 16 đến 23-10) được Bộ Y tế chọn là: “Bữa ăn đa dạng bảo đảm đủ dinh dưỡng, hợp lý, an toàn cho gia đình trong tình hình biến đổi khí hậu”. Mặc dù đã đạt nhiều kết quả trong sản xuất lương thực, thực phẩm, nhất là lúa gạo, nhưng nước ta chưa có được an ninh thực phẩm hộ gia đình và cá thể, nhất là an ninh dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi thiên tai xảy ra, bên cạnh những tổn thất về người và của, thì tại nhiều vùng, người dân lâm vào cảnh bị cô lập, bị đói, bị bệnh tật và suy dinh dưỡng. Đối với những địa phương chịu ảnh hưởng của tình trạng BĐKH thì khả năng tiếp cận với thực phẩm cần thiết trở thành nỗi lo canh cánh của mỗi người, mỗi nhà. Hậu quả trước mắt là trẻ em dễ bị suy dinh dưỡng (SDD), luôn bị đe dọa bởi bệnh tật và sinh mạng. Nếu may mắn thoát khỏi SDD, thì tương lai của những trẻ này cũng vẫn sẽ bị đe dọa do không thể phát huy hết tiềm năng phát triển về tầm vóc thể lực cũng như trí tuệ, dẫn đến học vấn thấp, khả năng lao động cống hiến cho gia đình và xã hội giảm, đồng thời lại có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính không lây khi trưởng thành và có thể ảnh hưởng tới thế hệ sau. Năm 2015, ước tính tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước còn dưới 5% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015). Bên cạnh những kết quả đạt được, khả năng giảm nghèo chưa bền vững; chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là khu vực miền núi phía bắc và Tây Nguyên. Mặc dù tỷ lệ nghèo đã giảm nhanh ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, nhưng nhiều nơi tỷ lệ nghèo vẫn còn hơn 50%. Nghèo đói và thiếu kiến thức là hai nguyên nhân dẫn đến SDD trẻ em ở nước ta. Nguyên nhân trực tiếp là do khẩu phần ăn (thiếu về số lượng và mất cân đối về chất lượng), bệnh tật và các yếu tố về chăm sóc, mà bắt nguồn từ sự nghèo đói. Chênh lệch về giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư, khu vực cũng là nguyên nhân của tình trạng chênh lệch về SDD. Theo số liệu năm 2015, tỷ lệ trẻ em dưới năm tuổi bị SDD thấp còi là 24,6%, thể nhẹ cân là 14,1%. Tỷ lệ SDD hiện vẫn tập trung cao ở những nơi khó khăn như Tây Nguyên, trung du và miền núi phía bắc với tỷ lệ SDD thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%, nhẹ cân là 21,6% và 19,5%. Nhiều bà mẹ ở các khu vực này trước khi sinh con hay lập gia đình đều chưa được trang bị kiến thức về dinh dưỡng như: chăm sóc bà mẹ có thai dẫn đến trẻ bị SDD bào thai; nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ ăn bổ sung, theo dõi sự phát triển của trẻ... dẫn đến thực hành dinh dưỡng không đúng, chăm sóc con chưa khoa học. LÀ một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, cho nên Việt Nam coi ứng phó BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về BĐKH, trong đó giao từng bộ, ngành và địa phương thực hiện các giải pháp cho từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó, việc bảo đảm an ninh lương thực được xếp là nhiệm vụ trọng tâm số một. Chiến lược Quốc gia Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 cũng đặt ra việc bảo đảm sẵn có lương thực, thực phẩm, có thường xuyên liên tục và bất kể ở đâu, trong điều kiện nào, để các hộ gia đình cũng có thể có đủ thực phẩm cần thiết. Hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới (16-10), Bộ Y tế phát động Tuần “Dinh dưỡng và Phát triển” (từ ngày 16 đến 23-10) với chủ đề: “Bữa ăn đa dạng bảo đảm đủ dinh dưỡng, hợp lý, an toàn cho gia đình trong tình hình BĐKH”. Các hoạt động tập trung vào những nội dung như sau: Nâng cao kiến thức, thực hành dinh dưỡng cho người dân trong việc lựa chọn, chế biến và sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm an toàn, sẵn có tại gia đình, địa phương; tổ chức bữa ăn gia đình bảo đảm đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực phòng, chống thừa cân béo phì... Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của BĐKH, thay đổi cơ cấu cây trồng, kỹ thuật thâm canh, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản để thích ứng với tình hình mới. Hướng dẫn, vận động, khuyến khích người dân chủ động phát triển VAC gia đình gắn liền với ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. ĐỂ bảo đảm an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng hộ gia đình, nâng cao tình trạng dinh dưỡng cho người Việt Nam cần có sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp trong hướng dẫn người dân về kỹ thuật canh tác phù hợp, phát triển VAC gia đình, đưa giống mới, kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi, chuyển đổi mô hình canh tác truyền thống phù hợp, nhất là thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu, bảo quản và chế biến sản phẩm sau thu hoạch tạo nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng. Đưa giống mới, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hợp lý tới từng hộ gia đình, ưu tiên các hộ gia đình ở những vùng khó khăn, vùng thường xảy ra thiên tai, lụt bão… Ngoài ra cần hướng dẫn người dân về quy trình sản xuất, quy trình canh tác, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, phân bón...) để tạo ra nguồn lương thực, thực phẩm an toàn cho người sử dụng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như người sản xuất. Tăng cường tuyên truyền về ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh, chế biến lương thực và thực phẩm phải gắn liền với ý thức bảo đảm sức khỏe người dân, sức khỏe cộng đồng.

Tuổi trẻ

10.000 phụ nữ trên 40 tuổi sẽ được tầm soát ung thư Chăm sóc giảm nhẹ

10.000 phụ nữ trên 40 tuổi sẽ được khám sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú miễn phí theo chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40”. Chiến dịch do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - ngày mai tươi sáng cùng Tập đoàn Roche (Thụy Sĩ) tổ chức từ ngày 22-10 đến hết 12-11 ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký khám sàng lọc ung thư vú miễn phí qua các hình thức sau: đăng ký tại website của chương trình www.tamsoatungthuvu.vn; Gọi số hotline của chương trình (trong giờ hành chính, trừ thứ bảy, chủ nhật): 0888.966.466 hoặc 0888.96.96.95; liên hệ trực tiếp với các bệnh viện, phòng khám bác sĩ gia đình đồng hành cùng chương trình (thông tin trên website của chương trình).

Nhiều người nhập viện vì máy cắt cỏ

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người tại Đắk Lắk phải nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch do tai nạn khi sử dụng máy cắt cỏ, trong đó có nhiều ca tử vong. Ngày 15-10, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk - cho biết anh Y Lâm H’ra (24 tuổi, ở buôn B1, thị trấn Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đang phải chăm sóc đặc biệt. Sau ca phẫu thuật nối bàn chân, phần nối đã có dấu hiệu hồng ấm trở lại, tiên lượng bàn chân sống, máu đã lưu thông. Theo bác sĩ Phước, tối 9-10 anh Lâm nhập viện trong tình trạng mất máu cấp, phần bàn chân từ mắt cá trở xuống đứt lìa hẳn, chỉ dính một lớp da mỏng. Được biết, chiều 9-10 anh Lâm dùng máy cắt cỏ, loại máy nông cụ có gắn môtơ vác trên lưng và lưỡi cắt được điều khiển bằng cần cầm tay thủ công, ra vườn dọn cỏ cho vườn hoa màu. Trong lúc đang cắt, lưỡi hái của máy bất ngờ đứt gãy ở phần tâm lưỡi, văng ra lao trúng phần chân của anh Lâm khiến bàn chân đứt gần hết, máu chảy đầm đìa, chỉ dính một miếng da. Một trường hợp khác cũng gặp nạn từ máy cắt cỏ là trường hợp một nông dân trồng cà phê ở xã Ea Răl, huyện Ea H’Leo vác máy cắt cỏ ra dọn vườn cà phê của mình (ngày 10-10), bất ngờ phần lưỡi hái của máy cắt gãy làm đôi, văng trúng vào vợ mình là bà L. đang đứng gần đó. Phần lưỡi hái găm trúng đùi phải của bà L.. Gia đình đã đưa bà L. nhập viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, bà L. đã tử vong sau đó. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước khẳng định bệnh viện tiếp nhận rất thường xuyên các ca bị thương do lưỡi máy cắt cỏ văng trúng vào người. “Chúng tôi nhớ không hết nhưng số ca nhập viện gần đây rất nhiều, có đêm chúng tôi phải mổ phẫu thuật đấu nối chân cho 4-5 người bị máy cắt chém vào cơ thể. Nhiều nhất là ở huyện Krông Bông, Ea Súp, Krông Pắk”. Điều dưỡng trưởng khoa Mai Xuân Liệu - khoa chấn thương chỉnh hình - cho biết có thời điểm ngày đầu năm 2016 này cùng một lúc ba bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì bị lưỡi máy cắt cỏ xén vào người, hầu hết các ca này đều bị chém đứt lìa ống chân, phần gót chân, phải thực hiện phẫu thuật đấu nối. “Qua theo dõi và điều trị chúng tôi thấy rằng tất cả các ca bị thương do máy cắt cỏ đều nguy kịch. Phần bị thương nhiều nhất là từ bắp đùi trở xuống, các bệnh nhân bị máy cắt cỏ văng trúng đều tổn thương rất nặng, hầu hết là đứt lìa chân. Chúng ta đều biết lưỡi hái của máy cắt cỏ có tốc độ quay cực lớn, gia tốc cao và lưỡi cắt rất lẹm, khi văng trúng người thì vết thương sẽ nặng hơn cả các vết chém mạnh. Nếu nạn nhân biết ủ đá phần đứt lìa thì khả năng nối phần đứt lìa sẽ cao hơn. Máy cắt cỏ là một nông cụ hữu dụng, được sử dụng thường ngày trong lao động sản xuất của người dân Tây nguyên, nhưng nguy cơ tai nạn từ loại máy này rất lớn nên người dân cần phải hết sức cẩn thận khi dùng máy” - ông Phước nói.

Cứu 1 phụ nữ bị vật kim loại bắn gần tim

Các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết mới đây một phụ nữ 27 tuổi đang đi trên đường Hoàng Quốc Việt thì bị một dị vật là que bằng kim loại dài và nhọn bắn vào vùng ngực, cắm phập sâu tới gần mỏm tim. Dị vật này bắn ra từ khu vực đang được cắt cỏ. Khi nhập viện da người phụ nữ nhợt trắng, mạch chậm, huyết áp tụt, bác sĩ phải cho thở ôxy và tiến hành ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ, lấy dị vật đã cắm sâu vào ngực khoảng 15cm, sát gần mỏm tim, cách động mạch vành trái chỉ 2cm và gây tình trạng chèn ép tim cấp. Các bác sĩ đánh giá đây là tai nạn hi hữu và ca mổ rất căng thẳng, tuy nhiên rất may người phụ nữ này đã qua giai đoạn nguy hiểm.

An ninh Thủ đô

Đông y có chữa khỏi ung thư?

Trong khi nhiều nước trên thế giới hiện đã đạt tỷ lệ chữa khỏi ung thư (sống trên 5 năm) lên tới 70-80% thì số ca chữa khỏi ở Việt Nam mới đạt khoảng 33-40%, dù những kỹ thuật điều trị ung thư của nước ta không hề thua kém. tuy nhiên, Một trong những đặc thù rất riêng của nước ta là rất nhiều bệnh nhân ung thư từng chạy theo điều trị kết hợp điều trị bệnh bằng thuốc nam” đến khi quay lại chữa Tây y thì quá muộn.

Chết oan vì theo thầy lang chữa ung thư

Khoa Nhi - Bệnh viện K Trung ương hiện đang điều trị cho một bé trai 4 tuổi, đây là trường hợp rất thương tâm vì dù được phát hiện ung thư khá sớm nhưng gia đình lại đưa đến bệnh viện điều trị muộn chỉ vì mải chạy theo chữa bệnh bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc, tự đánh mất đi “cơ hội vàng” trong điều trị căn bệnh này. Theo TS.BS Phạm Thị Việt Hương, bệnh nhi nói trên được xác định mắc u nguyên bào thần kinh, lúc đó khối u có kích thước 8cm và đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám, được các bác sĩ chẩn đoán rõ ràng. Lúc này do khối u còn nhỏ, nếu tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện thì cơ hội thành công rất lớn. Thế nhưng bà nội cháu bé lại quyết định cho cháu về chữa theo các bài thuốc nam ở quê. Sau 2 tháng, gia đình đưa bé trở lại bệnh viện khám thì khối u đã to đến nỗi chiếm hết ổ bụng, vượt quá đầu dò siêu âm, không đo được kích thước, trẻ suy kiệt chỉ còn da bọc xương, không thở nổi, tiên lượng tử vong gần. Hiện tại, các bác sĩ ở Bệnh viện K Trung ương chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ, cố gắng cầm cự cho cháu bé kéo dài thời gian sống. Những trường hợp như bệnh nhi nói trên rất phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi các bài thuốc Đông y, thậm chí thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng chữa khỏi ung thư tràn ngập trên các trang mạng, hay truyền miệng nhanh chóng trong cộng đồng khiến người dân không thể nhận biết rõ thực hư. Gần đây nhất là thông tin lá đu đủ kết hợp với cây sả có thể tiêu diệt được tế bào ung thư hay ăn gạo lứt huyết rồng, gạo thảo dược, dùng nước lã thanh lọc cơ thể có thể giúp chữa khỏi ung thư được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Tác dụng của các bài thuốc này ra sao thì chưa có ai kiểm chứng, chưa có cơ quan chức năng nào cấp phép, thậm chí một số bài thuốc như ăn gạo lứt, gạo dược liệu, thanh lọc cơ thể bằng nhịn ăn và uống nước lã… đã được các chuyên gia lên tiếng khẳng định là vô căn cứ, song vẫn có một bộ phận không nhỏ người bệnh áp dụng, mù quáng tin theo, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. TS.BS Phạm Cẩm Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, có không ít trường hợp bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư nhưng do thiếu hiểu biết đã tìm đến những phương pháp chữa trị chưa có cơ sở khoa học hoặc áp dụng các phương pháp truyền miệng không tốt cho sức khỏe. Bệnh nhân không tiếp nhận hóa trị, xạ trị mà tin dùng các bài thuốc lá, bài thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân còn nghĩ rằng nếu dùng hóa trị, xạ trị thì dễ gặp tác dụng phụ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tâm lý người bệnh. Chỉ đến khi chữa trị không thành, họ mới tìm đến bác sĩ thì bệnh đã quá muộn. Trong khi đó, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương chia sẻ, kỹ thuật điều trị ung thư tại nước ta hiện không hề thua kém các nước trên thế giới và phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Thế nhưng trên thực tế, tỷ lệ chữa khỏi ung thư ở nước ta vẫn đang thấp hơn thế giới khá nhiều. Theo ông Thuấn, nguyên nhân là do có tới 70% bệnh nhân ung thư nước ta phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn và rất nhiều trong số đó là do bệnh nhân đã hoặc từng cố gắng chạy chữa theo các bài thuốc y học cổ truyền trước khi đến bệnh viện. 

Y học cổ truyền chỉ có tác dụng hỗ trợ

Vậy các bài thuốc y học cổ truyền có thực sự chữa khỏi được ung thư? Trả lời vấn đề này, TS Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam cho rằng, bệnh ung thư, nên lựa chọn phương pháp của y học hiện đại để khống chế bệnh trước, sau đó duy trì và tăng cường thể trạng bằng phương pháp y học cổ truyền thì sẽ đem lại hiệu quả tốt. Các bài thuốc của y học cổ truyền có mục tiêu làm giảm tác hại của hóa xạ trị, tăng cường thể trạng, tăng cường miễn dịch, hạn chế di căn xa, kiểm soát khối u rất tốt. Nói cách khác, trong điều trị ung thư, y học cổ truyền có thể phát huy tác dụng điều trị củng cố sức khỏe cho bệnh nhân và phối hợp với y học hiện đại để giúp người bệnh chữa bệnh một cách tốt nhất.  Cũng theo TS Phùng Tuấn Giang, trong điều trị bằng y học cổ truyền, người bệnh chỉ nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, được cấp phép đầy đủ chứ không đặt niềm tin nơi các thầy “lang băm”. Chưa kể đến vấn đề trình độ thì chất lượng thuốc Đông y cũng rất đáng lưu tâm. TS Phùng Tuấn Giang cho biết, mỗi năm nước ta nhập khẩu từ 70.000 - 100.000 tấn thuốc Đông y, trong đó có tới 80% thuốc Đông y là thuốc nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Với các cơ sở hoạt động chui, các địa chỉ hành nghề y học cổ truyền không được cấp phép hay các thầy “lang băm”, việc kiểm soát nguồn gốc thuốc Đông y là rất khó khăn. TS Trần Thái Hà, Trưởng khoa Châm cứu xoa bóp dưỡng sinh - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, tại bệnh viện này hiện điều trị khoảng 100 bệnh nhân ung thư/ngày. “Trong điều trị bệnh nhân ung thư bằng y học cổ truyền, chúng tôi rất thận trọng khi dùng thuốc, dùng thuốc phải đúng, kết hợp với y học hiện đại như thế nào cho phù hợp và chất lượng thuốc phải đảm bảo” - TS Trần Thái Hà nhấn mạnh. Còn với các bài thuốc nam được quảng cáo chữa khỏi được ung thư lan truyền trên mạng hay các bài thuốc được truyền miệng, đồn thổi trong dân gian, TS Trần Thái Hà khuyến cáo người bệnh không nên tin tưởng mù quáng mà chạy theo để tránh tiền mất tật mang. Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Hà Nội cho rằng, trên thực tế, việc dùng thuốc Đông y để chữa bệnh ung thư là có, chẳng hạn một số loại dược liệu như cây xạ đen, thông đỏ, trinh nữ hoàng cung… đều có các hoạt chất có tác dụng tốt trong điều trị bệnh ung thư đã được chứng minh. Tuy nhiên, khi điều trị cần phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải loại dược liệu đó có tác dụng trong chữa bệnh ung thư thì cứ uống vào là có thể khỏi bệnh. “Vì thế, mọi người không nên nghe theo những lời đồn thổi về một số loài cây, cỏ có khả năng chữa bệnh ung thư mà đổ xô đi tìm hoặc bỏ rất nhiều tiền mua về uống chữa bệnh, như vậy không những bệnh không khỏi mà còn mắc thêm những bệnh khác. Tốt nhất là nên đến các bệnh viện chuyên ngành để điều trị trước, sau đó có thể kết hợp Tây y với Đông y để tăng hiệu quả điều trị ung thư” - lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo. (An ninh Thủ đô (trang 4).

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công an, Bộ Y tế bắt tay chống vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm

Ngày 14/10, Bộ Công an và Bộ Y tế ký kết Quy chế phối hợp phòng ngừa, đấu tranh với vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, việc ký kết này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm… góp phần đảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm, phòng ngừa ảnh hưởng có hại đến sức khỏe của cộng đồng. Lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, sắp tới Bộ Y tế và Bộ Công an sẽ cùng đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về y tế, môi trường. (Hiện Bộ Y tế được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, dược phẩm nhưng không có lực lượng có chức năng điều tra nên hiệu quả phòng chống tội phạm ở lĩnh vực này còn hạn chế). Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an nhấn mạnh, phối hợp này tạo cơ sở pháp lý để 2 Bộ tiếp tục đấu tranh chống tội phạm về an toàn thực phẩm, dược phẩm bởi trước đó nhiều vụ việc vi phạm đã được đưa ra ánh sáng, song kết quả chưa đạt được như ý muốn. Hơn nữa, dự báo thời gian tới, tội phạm trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Lãnh đạo liên Bộ Y tế - Công An cho biết, trên cơ sở ký kết quy chế phối hợp, giữa 3 Cục của 2 Bộ, công an các tỉnh/ thành phố, quận/ huyện cùng Thanh tra y tế và Chi cục ATVSTP thuộc Sở Y tế các tỉnh/ thành phố có trách nhiệm nâng cao chất lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm. Đặc biệt, liên Bộ sẽ thường xuyên phối hợp kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bảo quản lưu giữ thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm và phụ gia thực phẩm. 

Dân quay lưng với BHYT, vì sao?

Chất lượng khám chữa bệnh của nhiều bệnh viện tuyến huyện ở Đồng Nai chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Chờ lâu, chẩn đoán chưa chính xác, cơ sở vật chất lạc hậu, thái độ của nhân viên y tế còn lạnh nhạt… là những nguyên nhân khiến người dân Đồng Nai không mặn mà với bảo hiểm y tế (BHYT).

Mất niềm tin vào bệnh viện tuyến huyện

Bà Võ Thị Hải (ngụ ấp 5, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú) cho biết cách đây không lâu, người nhà bị tai nạn giao thông phải nhập viện với thẻ BHYT tại Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Tân Phú. Qua thăm khám, các bác sĩ tại đây xác định nạn nhân không bị tổn thương bên trong. Tuy nhiên, do sức khỏe của người bệnh ngày càng xấu đi nên gia đình bà Hải xin chuyển viện và chấp nhận tự túc mọi chi phí. Khi lên BV tuyến trên kiểm tra, người bệnh được phát hiện bị dập phổi, dập lá lách. “Nếu gia đình tôi tin vào bác sĩ và không chuyển viện thì tính mạng người thân không biết sẽ như thế nào”. Tương tự, dân huyện Xuân Lộc cũng nhiều lần kiến nghịUBND huyện muốn được KCB BHYT ở các BV tuyến tỉnh. “Nguyên nhân là do chất lượng KCB ở BV này gần đây giảm sút. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tỉ lệ người dân tham gia BHYT ở Xuân Lộc” - UBND huyện Xuân Lộc, cho biết. Từ ba năm nay, bà Trần Thị Nga (ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) phải vượt 50 km để đến BVĐK Đồng Nai khám bệnh. Bà Nga mắc cùng lúc nhiều bệnh như viêm gan, huyết áp, tiểu đường, tim mạch… Đường xa quá vất vả nhưng một tháng hai lần bà Nga phải xuống BV khám lấy thuốc. “Tôi xin bác sĩ cho thuốc đủ dùng trong một tháng để đỡ đi lại nhưng bác sĩ cho biết chỉ được phép cho thuốc dùng trong nửa tháng” - bà Nga chia sẻ. Cũng nằm trong tình trạng điều trị bệnh mạn tính, bà Đoàn Thị Bạch Yến (70 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) phải đến BV lấy thuốc mỗi tháng hai lần. Bà Yến bị bệnh viêm đa khớp, đau lưng, không thể ngồi xe máy để đi khám bệnh mà phải đi taxi. “Mỗi lần đi taxi đến BV khám bệnh phải mất cả trăm ngàn đồng. Trong khi đó, tiền thuốc do BHYT thanh toán chỉ có vài chục ngàn đồng”. Khi tìm hiểu nguyên nhân, các BV cho biết là do sợ vượt trần thanh toán BHYT tuyến 2, nhiều nơi đã phải chia thuốc ra cho bệnh nhân làm nhiều đợt, chứ không cho thuốc uống trong một thời gian dài dù là bệnh mạn tính… Điều này vô tình đã làm khó cho bệnh nhân vì nhiều người phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Nguồn lực còn yếu kém

BHXH tỉnh Đồng Nai, cho biết nguyên nhân người dân chưa mặn mà với BHYT do chất lượng nguồn nhân lực y tế, nhất là tuyến huyện, xã còn nhiều hạn chế. Thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi, chuyên khoa sâu. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thủ tục hành chính rườm rà chưa thực sự mang lại hài lòng cho người bệnh. Một số cơ sở KCB còn chỉ định cận lâm sàng quá mức cần thiết. Chỉ định thuốc tại một số cơ sở KCB còn bất hợp lý. BS Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, còn thừa nhận khám dịch vụ vẫn nhanh hơn khám BHYT là do khi khám BHYT phải qua nhiều bước thủ tục, mặc dù ngành y tế đã cố gắng cải tiến để phục vụ người bệnh tốt hơn. “Điều này đã làm cho thời gian KCB vẫn còn kéo dài. Hiện nay hai khâu tiếp đón và phát thuốc vẫn bị phản ánh nhiều. Tới đây ngành y tế tỉnh sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này” - BS Hoàn nói. Thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng KCB. BV Đa khoa Xuân Lộc có quy mô 200 giường bệnh với hơn 30 bác sĩ và sẽ được phát triển thành BV hạng 2. Ngành y tế cũng đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực cho các BV tuyến huyện. Hiện nay chỉ còn hai BV là BV Đa khoa Nhơn Trạch và BV Đa khoa Biên Hòa là chưa được xây dựng mới. Sắp tới ngành y tế cũng sẽ có kế hoạch xây dựng mới hai BV này. 

Gia đình & xã hội

Vân canh, Bình Định: Giảm số ca sinh tại nhà

Theo Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, trong tổng số 286 ca sinh từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện có 259 ca sinh tại cơ sở y tế, 27 ca sinh tại nhà (chiếm tỷ lệ 9,4%). Các ca sinh tại nhà tập trung ở xã Canh Liên (19 ca), Canh Hiệp (7 ca), Canh Hòa (1 ca). Theo đại diện Đội Bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em huyện: Tỷ lệ 9,4% số ca sinh thực hiện tại nhà là con số thấp nhất từ trước đến nay…

Tỷ lệ trẻ bị hen suyễn gấp đôi người lớn

Hen phế quản (suyễn) là mộtj bệnh viêm mạn tính của đường thở. Theo ước lượng của Bộ Y tế, tỷ lệ trẻ bị hen suyễn khoảng 10%, gấp đôi người lớn…

Sức khỏe đời sống

Muỗi vằn tự nhiên tại Việt Nam có virus Zika

Ngày 16-10, Bộ Y tế cho biết, hiện nước ta đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika. Sau khi VIệt Nam ghi nhận một số ca nhiễm Zika trên người, từ tháng 4-2016, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành xét nghiệm các cá thể muỗi vằn tự nhiên được thả thí điểm tại đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để xác định khả năng muỗi có nhiễm virus Zika, Dengue hoặc Chikungunya. Kết quả cho thấy, có 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với virus Zika (chiếm 0,24%), 29 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với virus Dengue và không có cá thể nào dương tính với virus Chikungunya…

Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá

Đó là chỉ đạo của Bộ Y tế tại Lễ Khai giảng Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm học 2016 – 2017. Báo cáo tại Lễ Khai giảng, rường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, năm học 2016 – 2017 là một năm học hết sức đặc biệt, 393 tân sinh viên Y Khoa của  Đại học Y Dược TP.HCM sẽ được đào tạo theo một chương trình đào tạo mới. Đây là chương trình đào tạo bác sĩ y khoa được đổi mới một cách toàn diện đầu tiên của cả nước. Đặc điểm của chương trình đào tạo mới là chương trình được xây dựng trên chuẩn năng lực mà một bác sĩ y khoa cần có; đây là chương trình lồng ghép nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa khoa học cơ bản, với y học cơ sở và với y học lâm sàng; lấy sinh viên làm trung tâm trong dạy và học; phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy tích hợp và có tính phê phán, kỹ năng ra quyết định và đặc biệt là kỹ năng học tập suốt đời; có một chương trình lượng giá có tính hệ thống nhằm đánh giá năng lực của sinh viên; sinh viên sẽ được đi thực hành sớm tại cộng đồng và bệnh viện, qua đó hiểu được hệ thống y tế của nước ta từ trung ương đến địa phương. Chương trình mới cũng sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội trong hành nghề y sau này. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh từ năm học 2016- 2017, Khoa Y ĐHYD TP.HCM sẽ thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực bác sĩ đa khoa đã được Bộ Y tế ban hành và dựa trên chuẩn đầu ra của ĐHYD TP.HCM. Chương trình đổi mới sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu bắt đầu từ năm thứ nhất và sẽ hoàn tất trong vòng 6 năm. Như vậy, có thể xem đây là dấu mốc lịch sử trong đổi mới đào tạo và giáo dục y khoa. Bệnh viện ĐHYD TP.HCM sẽ là đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá trong việc thực hiện chươn trình đổi mới giảng dạy y khoa. Bộ trưởng cũng nhắn nhủ các tân sinh viên, y học là một nghề cao quý, đòi hỏi người thầy thuốc bên cạnh có trình độ chuyên môn giỏi còn phải có một trái tim nhân hậu và rộng mở. Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên sẽ có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này. Khi học chương trình đổi mới sinh viên sẽ được lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập bằng những công cụ lượng giá thích hợp. Để đạt được chuẩn này, sinh viên sẽ được giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy sinh viên là trung tâm như lớp học đảo chiều, học tập và thảo luận theo nhóm, thực hành trong skill lab, trong phòng thí nghiệm, trên bệnh nhân chuẩn và bệnh nhân thật. Sinh viên sẽ làm quen với cách học e-learning, dựa trên y học chứng cứ, từ đó trang bị kỹ năng tự học tập suốt đời, bao gồm tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy tích cực. Bộ trưởng cũng lưu ý thêm, một thực tế khi sinh viên ra trường thường yếu về: kỹ năng làm việc nhóm; phương pháp tư duy và phương pháp nghiên cứu; ngoại ngữ. Nên trong quá trình học, đặc biệt là với chương trình đổi mới các em sinh viên cần đặc biệt đầu tư vào những vấn đề này.

Tri ân nữ bác sĩ đầu tiên hiến tặng giác mạc

Ngày 15/10. BV Mắt TƯ, đã đến thăm hỏi và trao bằng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp cho gia đình Đại tá – BS: Vũ Thị Thoa, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện 19-8 (Bộ Công An) – nữ bác sĩ đầu tiên đã hiến tặng giác mạc của mình sau khi qua đời giúp cho 2 bệnh nhân mù lòa tìm lại ánh sáng…

Dân trí

Tự kiểm tra vú - Cơ hội chữa lành ung thư vú

Ung thư vú giai đoạn sớm, 96% có thể chữa trị khỏi hoàn toàn, để có thể phát hiện sớm ung thư vú, phụ nữ cần quan tâm đến những triệu chứng sớm của tuyến vú, điều đó được thể hiện ở 7 nội dung lớn dưới đây:

Triệu chứng sớm của ung thư vú

U tuyến vú: Có u cục tuyến vú là triệu chứng chủ yếu của u tuyến vú, không liên quan đến thay đổi kinh nguyệt. Sau khi mãn kinh, vùng ngực có triệu chứng dày lên, kích thước tăng, loại bệnh biến này có 80% là triệu chứng của ung thư giai đoạn sớm, nên cần phải được coi trọng. Đau vùng ngực. Vùng ngực xuất hiện cảm giác đau âm ỉ nhẹ quy luật không rõ ràng, rất có khả năng là tín hiệu bệnh về tuyến vú ác tính giai đoạn sớm, nên cần được chú ý. Nếu như vùng ngực xuất hiện cảm giác đau nóng rát liên tục tạm thời hoặc gia tăng thường xuyên thì cần đi khám ngay.

Triệu chứng sớm ung thư vú

Núm vú tiết dịch. Không phải trong thời kì cho con bú, phụ nữ phát hiện núm vú có dịch mang tính bệnh lí, u nhú trong tuyến sữa, nang tuyến vú tăng sinh và có triệu chứng dãn ống tuyến vú thì khoảng 15% bệnh nhân đó bị ung thư tuyến vú. Thông thường nếu dịch có máu thì 60% mắc ung thư, nếu như xuất hiện dịch tương, sữa hoặc dạng nước thì khả năng lớn là dạng bệnh biến lành tính; phụ nữ 50 tuổi trở lên hoặc cơ thể có u cục, ung thư thì khả năng mắc bệnh cao. Người dưới 40 tuổi hoặc không có u cục, không có dịch máu tiết ra là lành tính. Thay đổi màu da. Đa số bệnh về tuyến vú da vùng ngực không có thay đổi, viêm tuyến vú cấp tính da thường đỏ, hạch tuyến vú hoặc viêm tuyến vú tế bào huyết tương có thể xuất hiện loét hoặc rò tuyến. Da tuyến vú của bệnh nhân ung thư có thể xuất hiện nếp nhăn hoặc lõm giống lúm đồng tiền. Khi đó da xung quanh núm vú thường tái phát xuất hiện mụn nước, ngứa da, lâu không khỏi, có thể là mắc bệnh paget, là một loại ung thư vú đặc thù. Thay đổi đường viền tuyến vú. Thông thường vùng ngực có đường viền hình cung hoàn chỉnh, nếu như bị khuyết hoặc bất thường thì đó thường là biểu hiện của ung thư vú giai đoạn sớm. Thay đổi núm vú. Thụt núm vú một bên hoặc đầu núm vú bị lệch thường là ung thư vú. Hạch nách xuất hiện và phù cánh tay. Bệnh viêm tuyến vú và ung thư vú có thể xuất hiện hạch nách sưng to, cánh tay bị phù là do hạch nách di căn.

Nguyên tắc phòng tránh ung thư tuyến vú

Ung thư tuyến vú được mệnh danh là “ sát thủ hàng đầu” gây nguy hiểm đến sức khỏe nữ giới. Tuy vậy, bệnh ung thư tuyến vú có 70% có thể thông qua nỗ lực của bản thân để phòng ngừa. Cụ thể cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Chú ý ăn uống: dùng cân đối dầu thực vật và mỡ động vật, ăn ít hoặc tốt nhất không ăn bơ nhân tạo, ăn nhiều cá tươi, hoa quả và rau xanh. Chú ý thói quen sinh hoạt: tránh hút thuốc và uống rượu quá độ, mỗi ngày hút không quá 5 điếu thuốc, không uống rượu quá nửa lít rượu vang đỏ. Thường xuyên tập luyện thể dục: mỗi tuần kiên trì 4 lần luyện tập thể thao, tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến vú có thể giảm được 50%. Tập thể thao thường xuyên còn có thể tránh được việc cơ thể suy giảm chức năng miễn dịch như béo phì, mất cân bằng nội tiết .v.v…Thận trọng khi dùng thuốc: tuân thủ quy luật tự nhiên, tránh dùng thuốc thúc đẩy sinh trưởng; tránh dùng quá liều hoặc dùng thuốc thời gian dài các loại thuốc có khả năng tạo thành ung thư, ví dụ như thuốc ức chế thần kinh, thuốc kháng histamin, thuốc lợi tiểu, thuốc chống nôn, thuốc hạ áp và thuốc an thần vân vân; tránh dùng thường xuyên các loại thuốc tránh thai có lượng Hormone quá mức cho phép. Mỗi tháng tự kiểm tra một lần: Tự kiểm tra bầu vú là yếu tố quan trọng để phát hiện bệnh sớm, chi tiết tham khảo phương pháp tự kiểm tra. Bệnh viện ung thư St. Stamford Hiện Đại Quảng Châu phát động hoạt động từ thiện về ung thư vú “Dải lụa hồng”. Tháng 10 hàng năm là tháng toàn Thế giới thực hiện chiến dịch ung thư vú “Dải lụa hồng”, tại các nước đều tổ chức những hoạt động tuyên truyền liên quan đến chủ đề này. “Phòng bệnh sớm, phát hiện sớm, điều trị sớm” là tôn chỉ của cuộc vận động phòng và điều trị ung thư vú. Hưởng ứng hoạt động “Dải lụa hồng”, quan tâm đến sức khỏe tuyến vú phụ nữ, từ 10/10 đến 31/12/2016, Bệnh viện ung thư St. Stamford Hiện Đại Quảng Châu tổ chức hoạt động từ thiện “Tự kiểm tra vú- Điều trị miễn phí ung thư vú”. Chương trình được triển khai trên phạm vi tất cả các nước Đông Nam Á, sàng lọc và chọn lựa 20 bệnh nhân ung thư vú có thể tiếp nhận điều trị miễn phí, trong đó tại Việt Nam là 02 người. Ngoài ra có thêm 500 suất miễn giảm chi phí điều trị, tại Việt Nam là 50 suất. Việc sàng lọc và lựa chọn sẽ dựa trên hồ sơ bệnh nhân khám và điều trị tại các BV Việt Nam.

TP.HCM tái gia tăng trẻ lây nhiễm HIV từ mẹ

Chỉ trong tháng 9, khoa Nhiễm-Thần kinh, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đãtiếp nhận bốn trẻ nhiễm HIV từ các bệnh viện chuyển đến. BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa, cho biết những năm trước, mỗi năm đơn vị chỉ tiếp nhận 1-2 trường hợp trẻ nhiễm mới. Tuy nhiên, chín tháng năm nay số trẻ nhiễm mới mà khoa tiếp nhận đã lên đến con số 14. Chín tháng đầu năm, BV Nhân dân Gia Định có sáu trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ. Con số này tại BV Hùng Vương là ba ca. Báo cáo của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP.HCM, tám tháng của năm 2016 có 22 trẻ nhiễm HIV từ mẹ, tăng bốn ca so với năm 2015, trong đó 15 trường hợp đến từ các tỉnh khác. Đặc biệt, trong năm 2016 số trẻ tử vong vì nhiễm HIV gia tăng đột biến, có đến 11 trẻ tử vong. Trong sáu tháng đầu năm 2016, TP đã xét nghiệm cho 618.500 thai phụ, phát hiện 563 thai phụ nhiễm HIV. Theo BS Trần Thị Đoan Trang, cán bộ phụ trách Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP đang khẩn trương rà soát lại hệ thống dự phòng lây truyền từ mẹ sang con nhằm hạn chế tình trạng gia tăng này.

Mẹ ốm yếu, con đần độn vì... thuốc cam

Mặc dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo rất nhiều lần, song không ít người vẫn dùng thuốc cam chứa chì để chữa tưa lưỡi, trị nhiệt miệng cho trẻ và cả cho người đã trưởng thành. Thậm chí, có người đang sử dụng thuốc cam đã mang thai và sinh con trong quá trình bị nhiễm độc chì.

Hàm lượng chì trong máu cao gấp 70 lần cho phép

Chị Phạm Thị N (30 tuổi, ở Xuân Trường, Nam Định) bị nhiệt miệng, đau lưỡi từ nhiều năm nay. Cách đây hơn 4 - 5 năm, chị thường bị đau vùng miệng nên đã mua một vài gói thuốc cam của người cùng xã về dùng. Mỗi năm chị dùng vài đợt, mỗi đợt vài ngày. Khi dùng thuốc cam được 2 năm, chị N có thai. Đến nay, cháu bé đã được hơn 2 tuổi. Tháng 7- 8 vừa qua, chị thấy cơn đau tăng nên dùng thuốc nhiều hơn. Đầu tháng 9, chị cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng. Nghi đau dạ dày nên đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Chị làm xét nghiệm máu và được biết trong thành phần máu có vấn đề, thiếu máu. Chị lại tiếp tục đi khám tại 3 nơi khác, nhưng các chẩn đoán dừng lại ở nghi ngờ chị bị thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn não. Đến khi tới Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 9/10 vừa qua, sau khi được xét nghiệm nồng độ chì trong máu, chị mới được biết, hàm lượng chì trong máu của chị cao gấp hơn 70 lần so với mức cho phép (72mcg/ml). Nguyên nhân là do chị đã sử dụng thuốc cam chứa chì trong thời gian rất dài. Chị N than thở: “Thật sự tôi không ngờ khi nghe bác sĩ nói hàm lượng chì trong máu của tôi quá cao. Ở quê tôi, nhiều người vẫn mua loại thuốc cam này về dùng, nhưng chẳng mấy ai nghe thông tin là nó có chứa chì cả...”. Hiện chị N đang dùng thuốc giải độc tại Trung tâm Chống độc. Các bác sĩ cho biết, nếu không có tai biến thì có thể vài ngày nữa chị N sẽ được ra viện. “Hiện nay, thuốc điều trị thải độc chì được BHYT chi trả. Nhưng quan trọng nhất là việc điều trị rất mất thời gian, công sức, kéo dài hàng năm trời. Người bệnh phải liên tục, định kỳ đến viện để xét nghiệm, kiểm tra…”, ThS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết.

Trẻ bị ảnh hưởng trí tuệ với cam chứa chì

Giữa tháng 9 vừa qua, Trung tâm Chống độc đã điều trị cho cháu bé 9 tuổi (ở Vĩnh Phúc) và cháu bé 7 tuổi (ở Hải Dương) cũng nhập viện vì các triệu chứng: Nôn, đau bụng, xanh xao… với nồng độ chì kiểm tra được gấp 100 lần mức cho phép. Kết quả xét nghiệm thuốc cam có 11,5% là chì. Về trường hợp con trai bệnh nhân N có bị nhiễm độc chì từ mẹ, ThS Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Khả năng cao là cháu bé được sinh ra trong khi cơ thể mẹ đã bị nhiễm độc chì. Các bác sĩ đã khuyên gia đình sớm đưa cháu bé đến Trung tâm Chống độc để xét nghiệm các chỉ số cần thiết. ThS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo: Nếu trẻ em bị nhiễm độc chì mà không được thải độc sớm thì khả năng bị tổn thương não, teo não, ảnh hưởng trí tuệ rất cao. Ngoài ra, nếu trẻ bị nhiễm độc chì có thể có những tổn thương cơ quan khác, gây thiếu máu, tim mạch, phát triển vận động, tiêu hóa… “Dù hàm lượng chì ít thôi, cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, giảm chỉ số thông minh của trẻ”, ThS Nguyễn Trung Nguyên nói. Khi bị ngộ độc chì, bệnh nhân có biểu hiện nôn mửa, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, xanh xao, thiếu máu. Do các triệu chứng của bệnh kín đáo, nên hay nhầm lẫn với các loại bệnh khác. Bệnh nhân chủ quan, không khai với bác sĩ, nhân viên y tế về lịch sử sử dụng các loại thuốc nên không nghi ngờ và không tiến hành xét nghiệm nồng độ chì trong máu. Trong khi đó, tại Trung tâm Chống độc, cùng với các triệu chứng này, các bác sĩ sẽ hỏi quá trình từng dùng thuốc cam hay không, môi trường tiếp xúc có nguy hiểm không và tiến hành kiểm tra hàm lượng chì trong máu. Theo quy định, nồng độ chì trong máu trên 10mcg/dl là nhiễm độc chì. Trong khi đó, tại Trung tâm Chống độc, phát hiện có trường hợp nồng độ chì trong máu gấp đến cả trăm lần nồng độ lý tưởng. Một số mẫu thuốc cam được xét nghiệm cho thấy, hàm lượng chì trong thuốc cam lên tới hơn 50%. ThS Nguyễn Trung Nguyên cho hay: “Có rất nhiều ca bệnh bị bỏ qua vì người bệnh không hề nghĩ đến nguyên nhân mình bị ngộ độc chì. Những gì phát hiện được chỉ là “tảng băng nổi” mà thôi. Bởi một người bán thuốc cam ở địa phương bán cho không chỉ một bệnh nhân này mà còn rất nhiều người khác”. Thông thường, những loại khoáng vật thường được đưa vào trong thuốc cam, thuốc Nam như hồng đơn, hùng hoàng (chứa sunfu asen), hay chu sa (chứa thủy ngân)… Đây hầu như là những khoáng chất gây ngộ độc chì. Hiện thuốc cam có chứa các thành phần này được bán rất nhiều, thậm chí rất rẻ, không cần nhãn mác, cơ sở đăng ký. ThS Trung Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không dùng thuốc cam để chữa bất kỳ bệnh gì. Khi có bệnh phải đi khám ở cơ sở y tế, dù là Đông y hay Tây y, cần phải là nơi có đăng ký khám, chữa bệnh rõ ràng.

Một số nguồn gây nhiễm độc chì:

Thực phẩm: Đồ hộp có chất hàn gắn hộp sử dụng chì, đồ nấu ăn bằng chì, các nguồn thực phẩm bị ô nhiễm từ môi trường do không được kiểm soát tốt. Các thuốc Nam: dùng uống, bôi được dân gian gọi là thuốc cam, thuốc tưa lưỡi… lưu hành bất hợp pháp có chì. Sơn có chì: Các loại sơn cũ, đồ chơi dùng sơn chì. Môi trường sống: Bụi từ sơn chì cũ, đất bị nhiễm sơn chì, ô nhiễm từ hoạt động công nghiệp có chì, dùng xăng có chì, nước từ đất ô nhiễm, hệ thống ống dẫn nước bằng chì (loại ống cũ), không khí từ các hoạt động công nghiệp có chì, khói do xăng dầu có chì. Nghề nghiệp có nguy cơ cao phơi nhiễm chì như: Sửa chữa bộ tản nhiệt động cơ, sản xuất thủy tinh, hướng dẫn tập bắn, thu gom đạn, nung, nấu chì, tinh chế chì, đúc, cắt chì, sơn, công nhân xây dựng (làm việc với sơn chì), sản xuất nhựa polyvinyl chloride, phá, dỡ tàu, sản xuất, sửa chữa và tái sử dụng ắc quy. Các nguồn có chì khác: Đồ dùng bằng gốm sứ thủ công có chì, mảnh đạn chì trên cơ thể, pin có chì, lưới đánh cá buộc chì.

Cà Mau: Còn nhiều điểm chế biến thực phẩm sử dụng chất cấm

Nhiều điểm chế biến, kinh doanh còn vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, hay tình hình “lợi dụng” chính sách bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế là những vấn đề mà người dân Cà Mau quan tâm “truy” vấn lãnh đạo tỉnh này. UBND tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND khóa IX, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký, cho thấy, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe được nhiều người dân quan tâm.

Nhiều điểm chế biến, kinh doanh có chứa chất cấm

Người dân ở huyện Thới Bình phản ánh, tình trạng các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai,… không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vẫn còn xảy ra. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ và xử lý thật nặng các cơ sở vi phạm để bảo vệ sức khoẻ người dân. Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, qua thống kê trên địa bàn tỉnh có 5.388 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm (có 615 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, 1.418 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 3.355 cơ sở dịch vụ ăn uống). Trong đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tuyến tỉnh quản lý 100%. Tuy nhiên, đối với tuyến huyện còn khá ít, chỉ khoảng 40%. UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm như: Cơ sở không đảm bảo VSATTP, vệ sinh cơ sở không đạt, trang thiết bị dụng cụ dùng để chế biến thực phẩm không bảo đảm,… Một số cơ sở kinh doanh cá khô, thủy sản không đảm bảo chất lượng; qua test nhanh có chứa chất cấm sử dụng như hàn the. UBND tỉnh Cà Mau thừa nhận, dù đã có nhiều cố gắng trong quản lý nhà nước về VSATTP, nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Việc kiểm tra VSATTP chưa bao quát hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; cán bộ phụ trách thanh tra chuyên ngành VSATTP còn thiếu và chủ yếu là kiêm nhiệm, việc xử phạt chưa triệt để từ đó dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho hay, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về kiến thức VSATTP, tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra VSATTP, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm VSATTP theo quy định của pháp luật, nhất là đối với các trường hợp cố ý sản xuất, chế biến, mua bán thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người; đồng thời công bố cơ sở không đạt điều kiện VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bảo hiểm xã hội từ chối thành toán hàng chục tỷ đồng tại một phòng khám đa khoa

Nhiều người dân ở huyện Thới Bình cũng đề nghị UBND tỉnh cho biết tình hình khám, chữa bệnh và thanh toán bằng bảo hiểm y tế tại Phòng khám đa khoa Phương Nam (TP Cà Mau) thực hiện có đúng quy định. Theo UBND tỉnh Cà Mau, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, tại Phòng khám đa khoa Phương Nam do lượng bệnh tăng đột biến, trong điều kiện vừa mở rộng vừa khám chữa bệnh nên ở một số khu vực của phòng khám chưa được liên hoàn, lưu lượng người bệnh còn ngồi chờ đông. Một số buồng khám có lượng bệnh tăng cao như: Tai - Mũi - Họng, chẩn đoán hình ảnh,… bác sỹ khám bệnh vượt công suất, một số thời điểm chưa đảm bảo thời gian cần thiết để thực hiện một kỹ thuật đạt chất lượng; việc khám, chữa bệnh ở địa bàn giáp ranh Cà Mau, Bạc Liêu chưa đúng quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tài chính tiến hành kiểm tra tại Phòng khám này. Qua đó, đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh từ chối thanh toán những khoản chưa đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Phòng khám nghiêm túc thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật, bố trí lượng bệnh đảm bảo thực hiện các chuyên khoa, khuyến cáo ngưng tặng quà cho người bệnh. Trong quý I/2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau giám định và từ chối thanh toán cho Phòng khám tổng số tiền trên 36 tỷ đồng. Trong quý 2/2016, tỉnh sẽ tiếp tục xem xét việc thanh toán tiền Bảo hiểm xã hội tại Phòng khám này. Trước vụ việc trên, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh chưa lường hết những tác động tiêu cực của việc tặng quà cho bệnh nhân, tạo dư luận không tốt trong xã hội là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng bệnh tại Phòng khám trong khi chưa có những giải pháp xử lý kịp thời. UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian tới, chỉ đạo Sở Y tế phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.

TPHCM: Cộng đồng quay lưng với vắc xin bạch hầu

Trước nguy cơ dịch bạch hầu xuất hiện tại nhiều địa phương, ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm vét vắc xin bạch hầu cho trẻ. Kế hoạch triển khai đã khép lại nhưng rất ít trẻ được đưa đi chích ngừa. Trong những năm gần đây, dịch bạch hầu đã xảy ra nhiều nơi. Mới nhất, trong tháng 7/2016, tại tỉnh Bình Phước xuất hiện ổ dịch bạch hầu ở huyện Đồng Phú, với số lượng 24 người (3-52 tuổi) mắc bệnh, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Để chủ động phòng bệnh tại TPHCM, địa bàn có nguy cơ cao, kế hoạch tăng cường tiêm vắc xin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) để phòng bệnh bạch hầu cho trẻ từ 18 đến 48 tháng tuổi đã được tại tất cả các Trạm Y tế phường xã của thành phố trong tháng 9. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ của Trung tâm Y tế Dự phòng cho thấy, đến ngày 30/9 toàn thành mới chỉ tổ chức tiêm được cho khoảng 12% (12.889 mũi/110.000 mũi). Dù còn 5 quận huyện chưa tổng kết và báo cáo số liệu, nhưng theo đánh giá chung của Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố thì số lượng trẻ tham gia tiêm vét vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) đang ở mức rất thấp. BS Trí Dũng lo ngại: “Mức độ lây lan của dịch bạch hầu rất nhanh và khó kiểm soát nếu không chủ động phòng ngừa ngay từ thời điểm chưa xuất hiện ca bệnh thì nguy cơ xảy ra dịch luôn đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tại tâm lý chủ quan đang rất phổ biến ở các tầng lớp nhân dân, khi chưa có dịch thì mọi người “bình chân như vại” nhưng khi dịch xuất hiện thì đổ xô đi chích ngừa là thực tế đã xảy ra” . Hiện Sở Y tế thành phố dự kiến sẽ chủng ngừa DPT dự kiến sẽ được triển khai cùng với các buổi tiêm chủng khác để tăng độ bao phủ trong cộng đồng bởi bên cạnh nguy cơ dịch bệnh còn là vấn đề kinh phí. Phân tích của BS Trí Dũng chỉ ra: “Một ống thuốc chủng ngừa sẽ được chích cho 20 trẻ, trong trường hợp trẻ đến ít thì việc chích ngừa sẽ gặp khó khăn, ống thuốc sẽ buộc phải bỏ sau 24 giờ khi mới chỉ tiêm cho vài bệnh nhân”.

Ngày 18/10/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích