Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 7 7 8
Số người đang truy cập
4 0 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 8/9 đến 9/9 năm 2016

Nông thôn ngày nay

Chuyển biến nhận thức về tác hại thuốc lá

Nhận định tại hội nghị Phổ biến kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) 2015 ngày 6.9. Điều tra GATS 2015 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá của người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) có xu hướng giảm so với năm 2010, từ 23,8% xuống 22,5% năm 2015; trong đó tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 47,4% xuống 45,3% tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm từ 1,4% xuống 1,1%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu chung giảm 19,9% xuống 18,2%...

Nỗ lực tìm nụ cười cho trẻ

Hơn 120 trẻ em bị dị tật môi – vòm miệng sẽ được “trả lại nụ cười” là mục tiêu của chương trình từ thiện do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bện viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba thực hiện từ tháng 6.2016. Bà nội Bùi Thị Sơn (trú tại Thanh Hóa) nóng ruột chờ cháu đang được phẫu thuật tại Bệnh viện (BV) Việt Nam - Cuba. Bà Sơn cho biết, cháu gái là 1 trong 2 bé sinh đôi, đã được 8,5 tháng. Chị của cháu khỏe mạnh, lành lặn, riêng cháu lại bị sứt môi, hở hàm ếch. Vì bị sứt môi nên cháu bị bệnh viêm đường hô hấp thường xuyên, sức khỏe kém. Hơn 8 tháng mà cháu mới được 6kg. Gia đình đã dự định đưa cháu đi phẫu thuật nhưng kinh tế còn eo hẹp, chưa đủ điều kiện. Nay có chương trình phẫu thuật miễn phí do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam (Hội Bảo trợ) giúp đỡ nên gia đình rất mừng. “Mẹ cháu thương con nên khóc suốt, cứ lo con gái lớn mà sứt sẹo như vậy thì khổ cả đời. Nay cháu có cơ hội lành lặn thì cả nhà đều vui mừng. Nụ cười của cháu cũng là nụ cười của cả gia đình chúng tôi” – bà Sơn cho biết. Cũng dẫn cháu gái lên BV phẫu thuật, bà Đỗ Thị Sáu (quê ở Thái Bình) cho biết, cháu gái đã 17 tuổi, bị hở hàm ếch nặng nên đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật ghép xương, ghép da. Hiện bà dẫn cháu lên để vá môi cho hoàn chỉnh hơn. Bà cho biết, cháu gái rất thông minh, học giỏi, nhưng có phần rụt rè vì tự ti về vẻ ngoài. “Gia đình đều làm nông dân, hoàn cảnh cũng không dư dả, vì vậy chúng tôi rất mừng khi nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Sang năm cháu sẽ thi đại học nên sự giúp đỡ này sẽ cho cháu tương lai tốt đẹp hơn” bà Sáu bộc bạch. BV Việt Nam-Cuba cho biết, theo một vài nghiên cứu nhỏ, cứ khoảng 500-700 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị sứt môi. Trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch còn bị suy dinh dưỡng, dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp, viêm phổi, phế quản. Dị tật này còn gây biến dạng mặt, chủ yếu là môi, răng, mũi và ảnh hưởng đến chức năng phát âm, lời nói khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Cần phải phẫu thuật sớm cho trẻ để các em cải thiện khả năng ăn uống và hoàn thiện khả năng nói. “Chi phí của một cuộc phẫu thuật xấp xỉ 10 triệu đồng và được bảo hiểm y tế chi trả theo chế độ. Tuy nhiên, hầu hết trẻ phải trải qua 3-4 lần phẫu thuật, nên gia đình sẽ phải chịu nhiều chi phí đi lại, ăn nghỉ và một phần viện phí. Do đó, đối với các gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn thì trẻ sẽ chịu thiệt thòi, không được phẫu thuật hoặc phẫu thuật rất muộn. Sự trợ giúp của các tổ chức sẽ đem lại cho trẻ em cơ hội được hòa nhập sớm hơn, tránh được nhiều bệnh tật”. Từ cuối tháng 6 đến hết tháng 8.2016, với chương trình phẫu thuật miễn phí do Hội Bảo trợ tổ chức, BV Việt NamCuba đã phẫu thuật thành công cho hơn 70 trẻ sứt môi có hoàn cảnh khó khăn, đến từ nhiều vùng miền của cả nước. Cháu bé nhất mới có 6 tháng tuổi, lớn nhất là 17 tuổi.

Nhịp cầu hạnh phúc

Ông Nguyễn Đình Liêu- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồi côi Việt Nam cho biết, chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em là một trong những hoạt động của đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020 do Hội Bảo trợ thực hiện. Chương trình đã nhận được 1,2 tỷ đồng tiền tài trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Dự tính có 120 trẻ em sẽ được phẫu thuật trong dịp này. Ngoài ra, các cháu và người nhà sẽ được hỗ trợ tiền ăn ở, đi lại. “Hoạt động vô cùng có ý nghĩa này đã đem lại cơ hội sống khỏe mạnh, học tập tốt hơn, hòa nhập với cuộc sống hơn cho những trẻ em khuyết tật, người dân nghèo. Hội sẽ là cầu nối để cùng với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm có thể giúp đỡ thêm càng nhiều người nghèo, người già, trẻ em” – ông Liêu nhấn mạnh. Báo cáo của Hội Bảo trợ cho biết, trong năm 2015, Hội đã được các tổ chức, cá nhân ủng hộ, trợ giúp với số tiền và hiện vật quy ra tiền là hơn 426 tỷ đồng. Hội đã hoàn thành trợ giúp trực tiếp cho 2,6 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi với kinh phí hơn 420 tỷ đồng. Cụ thể như: hỗ trợ dịch vụ y tế (phẫu thuật mắt, chỉnh hình, phẫu thuật tim, cấp thẻ bảo hiểm y tế) cho gần 12.500 lượt người; tặng 10.800 xe lăn cho người khuyết tật, 4.000 xe đạp cho trẻ mồ côi; tổ chức dạy nghề, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ sinh kế cho hơn 15.000 lượt người; trợ cấp, thăm hỏi… cho hơn 446.400 lượt người… Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của tập thể cán bộ nhân viên VietinBank, ông Nguyễn Văn Thắng-Chủ tịch HĐQT VietinBank cũng cho biết, trong nhiều năm qua, VietinBank đã dành hơn 1.800 tỷ đồng để hỗ trợ trẻ em nghèo trên toàn quốc như: Xây dựng trường học, phòng học, nhà nội trú cho trẻ vùng cao, tặng học bổng, cặp phao cứu sinh cho trẻ vùng lũ; phẫu thuật miễn phí tim, sứt môi… “Trẻ em chính là hạnh phúc của mọi gia đình. Do đó, chúng tôi mong muốn đem lại cho trẻ em vùng khó khăn, trẻ em nghèo có cơ hội được sống khỏe mạnh, học tập và vui chơi, nhân rộng thêm nhiều hạnh phúc” – ông Thắng cho biết.

Lao động

Bộ Y tế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế

Từ ngày 7-8.9, hội nghị quản lý BV Châu Á lần thứ 15 do Bộ Y tế chủ trì đã diễn ra tại TPHCM. Hội nghị thu hút 104 diễn giả từ 22 quốc gia chia sẻ kinh nghiệm. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “ Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên rất cao vào việc thúc đẩy các chương trình phúc lợi xã hội. Một trong những nền tảng của chính sách của Việt Nam là hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế ở Việt Nam”.

Đối mặt với gánh nặng 'kép' về bệnh tật

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với WHO công bố kết quả điều tra các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam năm 2015. Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng 'kép' về bệnh tật. Trong khi tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đang giảm thì tỉ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng; từ 40% vào năm 1986, lên 60% năm 2006 và 71,6% vào năm 2012. Tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó đứng đầu là tử vong do tim mạch sau đó là các bệnh ung thư, đái tháo đường và bệnh đường hô hấp mạn tính. Các bệnh không lây nhiễm tăng nhanh là do liên quan đến: hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu-bia và chế độ ăn không hợp lý.

Với bệnh ung thư, không phải cứ ăn gạo lứt, muối vừng là tốt

Không ít người quan niệm, ăn gạo lứt, ăn chay, ăn muối vừng, thậm chí… nhịn ăn để “chạy trốn” ung thư. Liệu đây có phải là cách hay để chiến đấu với ung thư không?

Thực hư chuyện ăn gạo lứt, muối vừng sẽ giúp teo… u

Không ít người mang trong mình khối u, bệnh ung thư cho rằng, nhịn ăn, ăn gạo lứt muối vừng hoặc không ăn các chất dinh dưỡng... với hy vọng “bỏ đói” khối u để nó chậm phát triển hoặc chết (?!).Theo Hội Ung thư Việt Nam: Đây là một phương pháp phản khoa học, bởi nhịn đói hay không nhịn đói thì tế bào ung thư vẫn phát triển. Thậm chí, khi nhịn đói, ăn thiếu dinh dưỡng, sức đề kháng giảm sút, tế bào ung thư còn phát triển nhanh hơn. “Tế bào ung thư có phát triển được hay không là phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể. Người có sức đề kháng tốt, hệ thống miễn dịch tốt... sẽ kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Ngược lại, đối với những bệnh nhân đã suy kiệt cả tinh thần, thể lực và sức đề kháng, tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Do đó, nếu đói, bệnh nhân ung thư sẽ chết vì suy kiệt trước khi chết vì bệnh”.Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, y học hiện nay không bài xích, phê phán phương pháp nhịn ăn để chữa bệnh nhưng cũng không khuyến khích. Đó là bởi quá trình nhịn ăn kéo dài sẽ dẫn đến một số diễn biến khác thường trong cơ thể. Do vậy, cần có những nghiên cứu chứng minh các diễn biến đó không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. “Cơ sở lý thuyết của nhịn ăn để chữa bệnh là khi nhịn ăn, cơ thể sẽ phải tự tiêu hao phần thịt của mình để duy trì sự tồn tại, do đó một số khối u, tổ chức viêm… sẽ tiêu đi và thay vào đó là các tế bào lành lặn. Tuy nhiên việc nhịn ăn cũng khó thực hiện, người nhịn ăn phải có quyết tâm cao, khi nhịn ăn phải 7-8 ngày trở lên và tuân thủ nghiêm ngặt một số nguyên tắc về ăn uống. Quá trình này cần có sự chỉ dẫn và theo dõi chặt chẽ của chuyên gia y tế để phát hiện và xử trí kịp thời những diễn biến không tốt xảy ra”. Hơn nữa, mỗi cơ thể có sự điều chỉnh, thích hợp khác nhau nên không phải ai nhịn ăn cũng chữa được bệnh. Có những trường hợp thất bại dẫn đến hậu quả nguy hiểm như viêm phổi, suy nhược cơ thể, ngất… Nhịn ăn hoặc kiêng ăn một cách quá khắt khe, về cơ bản là trái ngược với khoa học dinh dưỡng. Đồng quan điểm ăn gạo lứt, muối vừng phải tùy theo đối tượng, tViệc ăn gạo lứt, muối vừng để “trốn” bệnh sẽ không phù hợp với người đang làm việc, người trẻ tuổi. Bởi đối tượng này cần rất nhiều năng lượng, nếu không ăn thịt, cung cấp protein, đạm… thì khó duy trì và cung cấp đủ năng lượng. Theo PGS.TS Đỗ Đức Hùng, với những người “nằm im một chỗ”, không vận động, không có nhiều sự chuyển hóa… thì có thể áp dụng. Ngoài ra, gạo lứt có thể là yếu tố hạn chế chuyển hóa tinh bột thành gluco, tốt cho người bị ung thư do tế bào ung thư rất ưa đường. Gạo lứt cũng có phần vỏ, cám rất tốt, cung cấp chất xơ. Nhưng tùy từng trường hợp có thể lựa chọn phương pháp ăn này. Đơn cử, vỏ gạo lứt rất cứng, người bị bệnh dạ dày ăn không tốt bởi đối tượng này phải ăn đồ ăn rất mềm.

Người vừa chiến thắng bệnh ung thư đã ăn gì?

“Hiện nay ở Việt Nam, mọi phương tiện kỹ thuật, thuốc men... hầu như đã tiệm cận với xu thế chung của thời đại. Nhưng, không thể bỏ qua những kiến thức, kinh nghiệm của đời xưa. Bản thân người đã từng bị ung thư giai đoạn cuối như tôi luôn thấm thía phương pháp: "Đông - Tây y kết hợp". Trong đó, bệnh nhân phải biết lựa chọn những phương pháp có cơ sở khoa học. Với Tây y, tôi đã tuân thủ phác đồ điều trị xạ trị, hóa chất, nhắm trúng đích hay xạ phẫu bằng dao gamma quay. Bản thân tôi hiện tại vẫn phải uống thuốc trị bệnh, với mỗi viên thuốc được mua từ nước ngoài có giá 2,6 triệu đồng/viên”. Tây y có ưu thế là đánh bật nhanh, tiêu diệt tế bào ung thư nhưng lại gây ra những tác dụng phụ. Còn Đông y sẽ giúp ông tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể. Đơn cử, ông đã dùng sâm Ngọc Linh của Việt Nam để phối hợp chữa trị giúp cơ thể không bị sụt cân, mệt mỏi vì tác dụng phụ “nhiều lúc cảm thấy không sống nổi” của phương pháp Tây y, hoặc dùng tam thất để bổ máu, tăng huyết, thanh huyết. “Tôi cũng không rõ vì sao tôi khỏe được như thế này! Khi dùng Tây y, khối u teo đi và biến mất. Nhưng chính Đông y lại giúp tôi khỏe, không mệt, không sụt cân”,. Chia sẻ về phương pháp ăn uống để phòng chống ung thư, cũng như người bệnh ung thư duy trì thể lực để chiến đấu với bệnh tật, chả cứ người bệnh mà người thường cũng nên thực hành theo khoa học để tránh bệnh tật. Ưu tiên hàng đầu của người vừa thoát “án tử” này là rau, hoa quả. Đây là nguồn vitamin cung cấp cho người thường, đặc biệt người bệnh, nó sẽ giúp phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, rau chân vịt, các loại rau họ nhà cải, cải bó xôi, xúp lơ xanh, nước ép củ cải đỏ… cũng rất tốt. Điều cần lưu ý là các thực phẩm này phải có nguồn gốc rõ ràng và “sạch”. Gia đình tự trồng nhiều loại rau ở nhà để “xen canh” ăn quanh năm. người mắc bệnh ung thư nên dùng hoa quả để chiến đấu như cam, chanh, mãng cầu xiêm, bơ, táo... “Tôi đặc biệt thường hay ăn các loại nha đam, lô hội phối cùng mật o­ng xay sinh tố vào uống. Với liều lượng một phần nha đam phối cùng hai phần mật o­ng. Mỗi lần uống khoảng 30cc, uống trong 10 ngày hết một đợt, rồi nghỉ một tuần lại uống 10 ngày tiếp. Kể cả người bình thường dùng cũng rất tốt cho sức khỏe. Bản thân tôi cũng trồng vài chậu nha đam ở nhà”,. Về thịt, những thịt đỏ, thịt gia súc nên hạn chế, tuyệt đối không ăn thịt bò, thịt trâu, thịt chó. Ông nói: “Các tế bào ung thư sợ môi trường kiềm và ưa môi trường axit. Các nhóm thịt đỏ tạo môi trường axit, kích thích tế bào ung thư phát triển”. Trong khi đó, nhóm thịt gia cầm, hải sản, người bệnh vẫn có thể ăn bình thường.

Tiền phong

Thoát ung thư phổi di căn nhờ kỹ thuật hiện đại

Dù mang trong mình căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, đã di căn vào xương từ lâu nhưng suốt 5 năm qua PGS.TS Đỗ Quốc Hùng vẫn miệt mài khám chữa bệnh cho biết bao bệnh nhân của Viện Tim Quốc gia. Cuộc trò chuyện với vị bác sĩ bị ngắt quãng liên tục vì ông có điện thoại bệnh nhân hẹn khám. Vẻ ngoài của PGS Hùng không ai nghĩ ông đã 62 tuổi và mang bệnh trọng trong thời gian dài như vậy. Chỉ nếu trò chuyện lâu ông sẽ hơi mệt một chút. Phát hiện bị ung thư đầu năm 2012 sau những cơn ho kéo dài chừng 3-4 tuần dùng kháng sinh không đỡ. Là bác sĩ, linh cảm khiến ông tự đi chụp tim, phổi. Một khối u lớn được tìm thấy trong phổi của ông cũng là lúc bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ đã ở giai đoạn cuối, di căn vào xương và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Bệnh viện Bạch Mai, nơi ông công tác đã tổ chức hội chẩn gồm những chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực hô hấp, ung bướu, tim mạch, ngoại khoa, giải phẫu bệnh... do Giám đốc bệnh viện chủ trì. Ngay sau đó, bác sĩ Hùng được điều trị tại Trung tâm Ung bướu và y học hạt nhân (Bệnh viện Bạch Mai) với phác đồ điều trị do chính GS Mai Trọng Khoa, Giám đốc trung tâm, Phó giám đốc Bệnh viện lập ra. Tháng 5/2012, PGS Hùng bắt đầu được điều trị hoá chất 6 đợt liên tiếp. Phác đồ được tính toán kĩ, có sự tham vấn của đồng nghiệp tại nước ngoài và dùng thêm thuốc nhắm trúng đích với giá 2,6 triệu đồng/viên/ngày. Sau liệu trình đầu tiên, kiểm tra các khối u đã dần biến mất, PGS Hùng quay trở lại làm việc bình thường. Thế nhưng một thời gian sau, bệnh di căn vào tủy. Tiếp sau 2 năm rưỡi nữa, tế bào ung thư di căn vào xương chậu. Cơn đau khiến ông không thể ngủ và có cảm giác chỉ muốn chết vì đau. Lúc này PGS Hùng phải ngồi xe lăn. Bệnh trở nặng được xác định nguyên nhân do kháng thuốc nhắm trúng đích và tiếp tục đợt hóa, xạ trị mới. Lần thứ 3 tế bào ung thư di căn vào não, năm 2015. Bác sĩ Hùng cho biết, lúc đó chỉ thấy mắt hơi mờ nhưng không đau đớn gì. Kết quả khám mắt cho thấy bị bong võng mạc do một khối sau nhãn cầu đè vào gây phù nề. Khi chụp PET/CT, MRI sọ não thì khối u trong não đã to như quả trứng với kích thước 3x4cm. Thông thường khi bệnh nhân ung thư bị di căn lên não, khối u không mổ được vì nguy cơ tử vong gần như 100% nên sẽ chỉ được chăm sóc giảm nhẹ. Nhưng kỹ thuật hiện đại đã mang lại cơ hội sống cho ông, khi được phẫu thuật cắt nhỏ khối u bằng dao gamma quay kết hợp truyền một đợt hoá chất mới và dùng thuốc nhắm trúng đích mới. Sau khoảng 8 tháng các tổn thương đã hoàn toàn biến mất trên chụp CT. Với những bệnh nhân ung thư, trường hợp sống sót sau 5 năm phát hiện đã được coi là khỏi bệnh. Sức khoẻ hồi phục, bác sĩ Hùng tiếp tục với công việc khám và điều trị cho bệnh nhân. PGS Đỗ Quốc Hùng cho biết để chiến đấu với bệnh ung thư, đến nay ông đã đúc kết được lại kinh nghiệm cho mình đó là 4 chữ T: Tâm lý, Thuốc, Thức ăn và Thể dục thể thao. Theo ông, quá trình điều trị ung thư của bản thân thành công do các bác sĩ Việt Nam hiện đã hoàn toàn cập nhật những tiến bộ mới nhất của y học trong điều trị ung thư như PET/CT, xạ trị biến liều, phẫu thuật bằng dao gamma. PET/CT là kỹ thuật giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác vị trí khối u lan tỏa theo không gian 3 chiều, sử dụng hình ảnh đó để mô phỏng kế hoạch điều trị nên không lo xạ sai chỗ. Sau mỗi liệu trình điều trị, bệnh nhân cũng sẽ phải kiểm tra PET một lần nữa để phát hiện còn tế bào ung thư hay không. Điều đặc biệt là kỹ thuật này tại Việt Nam rẻ hơn nước ngoài 10 lần.

An ninh thủ đô

Thẩm định lại chi phí khám chữa bệnh BHYT

Trước tình trạng bội chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) ở mức báo động, ngày 7-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết cơ quan này vừa có công văn yêu cầu các địa phương thẩm định lại toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT có chiều hướng gia tăng tại cơ sở y tế. Một số tỉnh, thành phố có số tiền vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT lên tới hàng trăm tỷ đồng, ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại các đơn vị, địa phương và quyền lợi của người tham gia BHYT. Để kịp thời kiểm soát tốc độ gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, hạn chế tình trạng bội chi quỹ, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh tập trung chỉ đạo, phân tích, đánh giá đầy đủ tình trạng gia tăng chi phí và mất cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm 2016, dự báo cả năm 2016 để báo cáo. Đặc biệt, tiến hành thẩm định lại toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm 2016 tại các cơ sở y tế bội chi quỹ BHYT, phân tích thực trạng, xác định nguyên nhân, kiên quyết thu hồi chi phí khám chữa bệnh không hợp lý. Tổ chức kiểm tra ngay những cơ sở y tế có chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường, kiên quyết từ chối thanh toán những chi phí khám chữa bệnh không đúng quy định. BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh/ thành phối hợp với Sở Y tế địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường, tần suất bệnh nhân khám chữa bệnh tăng…

Nhân dân

Ứng dụng bức xạ ion hóa để chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao trên thế giới, số lượng người mới mắc bệnh ung thư không ngừng tăng qua từng năm và một tỷ lệ rất lớn trong số đó đã tử vong. Điều này thôi thúc những người thầy thuốc cần có các nghiên cứu để tìm ra phương pháp chẩn đoán, điều trị, ngăn chặn hiệu quả căn bệnh đang được coi là “kẻ giết người thầm lặng”…

Khó khăn trong xử lý lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế

Quỹ bảo hiểm y tế đã bội chi hơn 3.000 tỷ đồng và dự báo sẽ còn bội chi trong thời gian tới nếu không có giải pháp kiểm soát hiệu quả việc sử dụng quỹ. Nhiều hình thức và đối tượng lạm dụng đã được nhận diện nhưng việc xử lý gặp phải những khó khăn, vướng mắc do thiếu hành lang pháp lý. Việc sớm bổ sung các quy định là hết sức cần thiết để xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn quỹ và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế…

Để người dân đến với phòng khám bác sĩ gia đình

Vừa nhận điện thoại từ tổng đài, chiếc xe cấp cứu chuyên dụng của Phòng khám BSGĐ Sài Gòn (quận Tân Phú) nổ máy lên đường. Rất may là sau khi thăm khám, người bệnh cao tuổi nọ chỉ bị cao huyết áp, không đến nỗi phải chuyển tuyến lên bệnh viện mà chỉ cần dùng thuốc tại nhà… Bác sĩ đi cùng xe cấp cứu thở phào, nói: “Người bệnh cần dùng thuốc để đưa chỉ số huyết áp về mức bình thường. Tuy nhiên, người bệnh này cần điều trị các tổn thương cơ quan do huyết áp cao gây ra. Vì phải điều trị suốt đời cho nên người bệnh cao huyết áp nói chung và trường hợp này có khả năng không theo được thường xuyên. Kết quả là các cơ quan bị tổn thương không hồi phục, gây nguy hiểm đến tính mạng”. Đó là một trong những trường hợp mà Phòng khám BSGĐ Sài Gòn thường xuyên xử lý hằng ngày. Theo Sở Y tế TP HCM về BHYT, người dân đến BSGĐ ở trạm y tế phường, xã sẽ được BHYT thanh toán; khi đến phòng mạch BSGĐ tư nhân thì sẽ phải trả tiền chênh lệch giữa mức giá khám bệnh ở phòng mạch, phần còn lại BHYT chi trả. Về chuyển tuyến, giao cho các phòng khám quyền chuyển tuyến trong trường hợp chuyên khoa hoặc người bệnh bệnh nặng. Theo các phòng khám BSGĐ, do Bảo hiểm xã hội vẫn chưa ủng hộ, phòng khám BSGĐ chưa thể khám theo BHYT và thiệt thòi vẫn thuộc về người dân. Cục Quản lý KCB khuyến khích, BSGĐ là bác sĩ đa khoa thực hành, chăm sóc toàn diện và liên tục cho người bệnh, có mối quan hệ lâu dài và bền vững với người bệnh, là những thầy thuốc gắn với dân và gần dân nhất. BSGĐ là bác sĩ hướng về gia đình, biết rõ từng người bệnh trong hoàn cảnh và gia đình của họ, xem xét vấn đề sức khỏe của người bệnh trong hoàn cảnh của cộng đồng và lối sống của người đó trong cộng đồng. BSGĐ có thể khám nhiều bệnh tật trên cơ thể con người và đủ năng lực để xử trí ban đầu. BSGĐ không chỉ chăm sóc cho cá nhân người bệnh mà còn chăm sóc cho cả gia đình của họ ở mọi lứa tuổi do đặc tính phạm vi hoạt động chuyên môn của BSGĐ rộng, được khám nhiều chuyên khoa. Vì vậy, khi người bệnh đến BSGĐ khám bệnh có những tiện ích như: Khám và chẩn đoán nhiều chuyên khoa khác nhau (như nhi, nội, cơ xương khớp, nội tiết, sản,...); hồ sơ bệnh án của cá nhân và gia đình được lưu, quản lý theo dõi đến suốt cuộc đời của bệnh nhân. Đối với những bệnh mãn tính, người bệnh đến trạm y tế được BSGĐ khám, quản lý và cấp phát thuốc nhanh và tiện lợi hơn so với đến các bệnh viện lớn. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em, BSGĐ còn có trách nhiệm theo dõi sức khỏe thai kỳ qua tiêm ngừa và theo dõi tiêm chủng. Tại TP HCM từ năm 2013, Sở Y tế thành phố đã xây dựng đề án mô hình BSGĐ ở các cấp, từ phường, xã đến quận, huyện. Vì đây là tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân cho nên đã giúp giảm tải tuyến trên và giảm lây truyền các bệnh nguy hiểm từ trong bệnh viện đến người bệnh. Toàn thành phố hiện có 212 phòng khám BSGĐ, trong đó có 184 phòng khám ở các trạm y tế phường, xã; 23 ở các bệnh viện quận, huyện và năm phòng khám BSGĐ tư nhân. Nhiều phòng khám BSGĐ được đầu tư và phát triển mạnh trong năm 2016 và thu hút nhiều người bệnh đến khám. Hiện nay, Phòng khám BSGĐ Sài Gòn còn tham gia phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, tư vấn sức khỏe, quản lý bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi và tham gia các dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe. Phòng khám BSGĐ Sài Gòn cho biết: “Chúng tôi còn sơ cứu, khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh thường gặp, chăm sóc sức khỏe, giúp sàng lọc bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám và tại nhà người bệnh. Chúng tôi có trách nhiệm giới thiệu và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác khi có yêu cầu về chuyên môn; tiếp nhận người bệnh từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác chuyển đến... Tuy nhiên, phòng khám của chúng tôi vẫn chưa được sự ủng hộ của Bảo hiểm xã hội thành phố dù Sở Y tế cho phép phòng khám được khám cho người bệnh diện có BHYT”. Sở Y tế TP HCM nhận định, từ những ưu điểm nổi bật theo chức năng, nhiệm vụ của phòng khám BSGĐ nêu trên, cần có cơ chế phù hợp làm cơ sở xây dựng và phát triển mô hình BSGĐ mạnh hơn nữa, nhằm hấp dẫn được cả người dân lẫn các bác sĩ, từ đó bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân một cách hệ thống và toàn diện, góp phần giảm tải cho các BV lớn. Thời gian tới, Sở Y tế thành phố sẽ phối hợp UBND các quận, huyện chỉ đạo cho các trung tâm YTDP quận, huyện phối hợp BV quận, huyện triển khai triệt để việc ký kết với BHXH ở tất cả các trạm y tế và xây dựng cơ số thuốc đầy đủ hơn, tương đương danh mục cơ số thuốc điều trị tuyến huyện, nhằm thu hút người bệnh đến khám nhiều hơn…

Thanh niên

Thanh tra toàn diện Bệnh viện Nhi đồng 2

Ngày 7 - 9, Thanh tra TP HCM công bố Quyết định thanh tra số 276/QĐ-TTTP ngày 05 tháng 9 năm 2016 về Thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện Nhi đồng 2. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 01 -01-2014 đến 31-12 -2015. Nội dung thanh tra hoạt động cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, thuốc y tế, vật tư tiêu hao. Việc đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa cơ sở vật chất của bệnh viện.Tình hình kinh phí, quyết toán kinh phí, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Các nội dung khác có liên quan…

Vụ lập lờ thẩm mỹ Hàn Quốc: Phạt Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc Kim 33 triệu đồng

Chiều 7.9, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế (TP.HCM), cho biết thanh tra đã ra quyết định xử phạt 33 triệu đồng đối với Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc (Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc Kim - Kim Hospital, địa chỉ 31 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1). Phạt về các hành vi quảng bá dịch vụ khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn cho phép; không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, thanh tra buộc bệnh viện này xóa bỏ, tháo gỡ tất cả các nội dung quảng bá quá phạm vi chuyên môn (trên các trang mạng, bảng hiệu tại các cơ sở). Thanh tra cũng phạt 35 triệu đồng đối với ông Võ Thành Được (người hành nghề tại Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc Kim) về việc không có chứng chỉ hành nghề. Ông Được là kỹ thuật viên nhưng lại đeo bảng “bác sĩ Võ Thành Được” khi tư vấn cho bệnh nhân và cả quảng bá trên các trang mạng. Trước đó, Thanh Niên có loạt bài Lập lờ thẩm mỹ Hàn Quốc, phản ánh Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc Kim chỉ được cấp phép bệnh viện tại một địa chỉ 31 Nguyễn Đình Chiểu, nhưng quảng bá gây ngộ nhận có nhiều cơ sở bệnh viện thẩm mỹ và bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt (trong khi chỉ được cấp phép phòng khám răng hàm mặt) tại: Nguyễn Đình Chiểu, Mạc Đĩnh Chi, Sương Nguyệt Ánh, Tôn Thất Tùng (Q.1). Ngoài ra, bệnh viện này còn cho quảng bá trên rất nhiều trang mạng, theo kiểu lập lờ, khiến nhiều người nhầm tưởng với các bệnh viện chuyên khoa khác tại TP.HCM. Sau khi báo phản ánh, Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc.

Chung tay cứu giúp bệnh nhân nghèo

Chiều 8.9, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, đến Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) thăm hỏi và trao 67,85 triệu đồng do bạn đọc đóng góp giúp ông Nguyễn Chánh Điểm (46 tuổi, quê H.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang điều trị tại đây. Trong khi đó, nhân dịp công tác khu vực phía nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ghé thăm, tặng quà cho ông Điểm. Ông Nguyễn Chánh Điểm là nhân vật được đề cập trong bài Đã túng quẫn lại lâm trọng bệnh trên chuyên mục Lá lành đùm lá rách của Báo Thanh Niên ngày 9.8.2016. Ngoài số tiền giúp đỡ của bạn đọc Báo Thanh Niên, GS-TS-BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Điểm nên bệnh viện sẽ giảm 30 triệu đồng chi phí điều trị cho ông. “Bệnh nhân Điểm nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở hơn 20 phút nhưng chúng tôi đã tích cực cấp cứu, điều trị nên hiện đã qua cơn nguy kịch và đang phục hồi”, GS-TS-BS Công cho biết thêm. Bà Công Thị Mỹ Tưởng, vợ ông Điểm, xúc động: “Gia đình tôi vô cùng cảm kích và tri ân tấm lòng của bạn đọc Báo Thanh Niên, của Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các y - bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất đã tận tâm, sẻ chia khó khăn giúp chồng tôi vượt qua bệnh tật”. Trước đó, trong khi cùng vợ từ quê nghèo vào TP.HCM kiếm kế mưu sinh, ông Điểm bị nhồi máu cơ tim, phải vào Bệnh viện Thống Nhất mổ cấp cứu gắn stent nong động mạch vành. Do hoàn cảnh nghèo khó nên gia đình ông phải nhờ sự giúp đỡ và vay mượn từ anh em, bạn bè đủ số tiền để mổ cấp cứu và được cứu sống.

Sài Gòn giải phóng

Bộ Y tế đề nghị tăng mức đóng BHYT từ 2019

Chiều 7-9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công. Tại đây, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức giá tối đa đối với người không có BHYT bằng mức giá của người có thẻ BHYT (sẽ khuyến khích tham gia BHYT, bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT). Với đề xuất này, Bộ Y tế cho biết, để giảm áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI), dự kiến 1-1-2017 hoặc 1-3-2017 sẽ thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp+phụ cấp; từ 1-7-2017, thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp+phụ cấp+tiền lương. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Chính phủ cho phép để tiếp tục thực hiện mức giá khám chữa bệnh BHYT có tiền lương từ nay đến cuối năm 2016, dự kiến 3 đợt vào tháng 10, 11, 12. Đặc  biệt, Bộ Y tế cũng cho biết, tuy hiện nay quỹ BHYT vẫn có khả năng cân đối được đến hết 2018 nhưng cần phải nghiên cứu, đề xuất tăng mức đóng từ bây giờ. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng cho phép các bộ trình Chính phủ điều chỉnh mức đóng BHYT (luật quy định tối đa là 6% nhưng hiện nay đóng 4,5% lương).  Đề xuất này dự kiến 2 phương án tăng mức đóng BHYT. Một là điều chỉnh với mức 0,3%/năm, dự kiến 2019 là 4,8%; 2010 là 5,1%; 2022 là 5,4%; 2023 là 5,7%; 2024 là 6%. Hai là điều chỉnh với mức 0,5%/năm, theo đó dự kiến 2019 là 5%; 2020 là 5,5%; 2021 là 6%.

Quảng cáo, hoạt động quá chuyên môn, 2 bệnh viện thẩm mỹ bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 7-9, tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có quyết định xử phạt đối với 2 đơn vị là Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Hàn Quốc (gọi tắt là Kim Hospital, trụ sở tại 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) và Công ty TNHH Bệnh viện Răng Hàm Mặt Quốc tế Sài Gòn (101 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1). Theo đó, Kim Hospital bị phạt với tổng số tiền 33 triệu đồng do vi phạm không bảo đảm các điều kiện về nhân lực hoạt động, quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động. Công ty TNHH Bệnh viện Răng Hàm Mặt Quốc tế Sài Gòn (đăng ký lĩnh vực hoạt động là phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt) bị phạt tổng cộng 36,7 triệu đồng do không lập hồ sơ bệnh án theo quy định pháp luật, không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động, có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động. Ngoài ra, ông Võ Thành Được làm công tác “tư vấn thẩm mỹ” tại Kim Hospital nhưng không có chứng chỉ hành nghề cũng bị phạt 35 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế TP HCM yêu cầu Kim Hospital và Công ty TNHH Bệnh viện Răng Hàm Mặt Quốc tế Sài Gòn chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Thanh tra sở giao Phòng Y tế quận 1 giám sát việc thực hiện quyết định của 2 công ty này. Riêng Kim Hospital còn bị buộc gỡ bỏ, xóa nội dung quảng cáo quá phạm vi chuyên môn cho phép.

Tuổi trẻ

Các bệnh viện công sẽ tự chủ trong quản lý tài chính

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, cục Trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế  đã cho biết như vậy tại buổi họp báo Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á lần thứ 15 do Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM vào ngày 7 và 8-9. Theo ông Khuê, ngành y tế còn thiếu về nhân lực, thiếu các cán bộ y tế có trình độ cao, các bệnh viện còn thiếu giường bệnh… Ngành y tế đang tiếp tục chống quá tải trong các bệnh viện, bên cạnh đó cũng quan tâm phát triển các kỹ thuật cao, đầu tư các trang thiết bị... để hội nhập với các nước. Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á lần này có hơn 1000 đại biểu từ 400 bệnh  viện và tổ chức khác nhau của 35 quốc gia đến tham dự, trong đó có khoảng 700 đại biểu nước ngoài. Đại biểu tham dự chủ yếu là các giám đốc điều hành, các chuyên gia và các nhà quản lý  bệnh viện, quản lý chất lượng bệnh viện.

Bộ Y tế thanh tra toàn diện Công ty Pepsico VN

Thanh tra Bộ Y tế  cùng các cơ quan trực thuộc Bộ Y tế vừa bắt đầu thanh tra toàn diện Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico VN trong 45 ngày, tính từ ngày 6-9. Đợt thanh tra được thực hiện tại các Công ty nước giải khát Suntory Pepsico khu vực miền trung, miền nam và các chi nhánh tại khu vực phía bắc, nhằm phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, phát hiện và xử lý vi phạm nếu có. Suntory Pepsico VN là công ty nước giải khát lớn thứ 3 mà Bộ Y tế tiến hành thanh tra toàn diện từ tháng 5 đến nay. Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế đã thanh tra Công ty URC VN và Công ty Coca cola VN. Kết quả đều phát hiện các sai phạm rất lớn: có 2 sản phẩm có hàm lượng chì vượt mức cho phép tại Công ty URC VN; 13 sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chưa có giấy phép nhưng đã được Công ty Coca cola sản xuất và bán ra thị trường. Sau Suntory Pepsico VN, thanh tra sẽ làm việc tại Công ty nước giải khát Wonderfarm.

30 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Bắc Giang

Đến tối 7-9 BV tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận 30 công nhân cùng làm việc tại một công ty may trong TP Bắc Giang. Sở Y tế Bắc Giang cho biết những công nhân này nhập viện rải rác từ chiều do có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa. Công ty trên có 170 công nhân, sau bữa trưa do một nhà chế biến suất ăn sẵn cung cấp thì rải rác có công nhân bị ngộ độc. Rất may không có công nhân nào bị ngộ độc nặng. Đến khoảng 21g tối 7-9, bệnh viện đã cho một số công nhân ra viện. Hiện Chi cục ATVSTP Bắc Giang đã lấy mẫu bệnh phẩm và mẫu thức ăn lưu để tìm nguyên nhân vụ ngộ độc. Đây là vụ ngộ độc tập thể thứ 3 xảy ra tại Bắc Giang kể từ đầu 2016. 2 vụ trước xảy ra tại bếp ăn công ty, vụ này lại do nhà cung cấp suất ăn sẵn.

Nhân viên bệnh viện hiến máu cứu cụ bà sốt xuất huyết

Ngày 7-9, BVĐK Trung ương Quảng Nam cho biết vừa cứu chữa kịp thời một cụ bà bị sốt xuất huyết nặng kèm tụ máu toàn bộ vùng mặt do tại nạn trong sinh hoạt. Bệnh nhân là cụ N.T.L (94 tuổi, trú xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, Quảng Nam) nhập viện cấp cứu ngày 21-8 trong tình trạng sốt, tụ máu toàn bộ vùng mặt do tai nạn trong sinh hoạt. Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định cụ L. bị sốt xuất huyết kèm chấn thương phần mềm ở mặt do tai nạn, viêm phổi và bệnh tim thiếu máu cục bộ dẫn đến biến chứng thiếu máu nặng. Do vậy, để phòng ngừa xuất huyết nặng hơn cần phải truyền máu gấp nhưng tại thời điểm hiện tại nguồn máu dự trữ bệnh viện không đủ nên phải huy động từ người nhà và nhân viên bệnh viện. Lúc này dược sĩ Bùi Thị Mỹ An (nhân viên bệnh viện) cùng với người nhà đã hiến máu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, hết sốt, tình trạng xuất huyết đã bình phục. Đã có nhiều trường hợp nhân viên y tế của bệnh viện tình nguyện hiến máu kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Năm 2015 đã có 34 nhân viên và 8 tháng đầu năm 2016 có 18 nhân viên bệnh viện hiến máu cứu bệnh nhân.

Bệnh nhân mắc bệnh lạ sau ăn tiết canh vịt đã chết

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, vừa cho hay nam bệnh nhân xuất hiện ban lạ trên da hiện chưa xác định được nguyên nhân đã tử vong sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện. Trước khi tử vong, bệnh nhân hôn mê và sốc không hồi phục, trên da xuất hiện các hồng ban dạng vòng nhẫn, vùng trung tâm của vòng nhẫn bị lõm khi ấn và có nốt phỏng nước ở vành xung quanh vòng nhẫn, nhưng căn nguyên nào dẫn đến loại ban lạ này thì các bác sĩ chưa xác định được, phải đợi kết quả xét nghiệm bệnh phẩm để đánh giá. Theo ông Cấp, bệnh nhân này là công chức sống ở Hà Đông, Hà Nội. Bình thường bệnh nhân vẫn hay uống rượu, ăn tiết canh, trước khi mắc bệnh khoảng 10 ngày có ăn tiết canh và khoảng 1 ngày trước khi vào viện cũng có thông tin bệnh nhân ăn tiết canh vịt. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã hôn mê nên các bác sĩ không khai thác kỹ được tiền sử và đến nay vẫn chưa xác định được căn nguyên dẫn đến căn bệnh lạ này. Biểu hiện bệnh và các hồng ban lạ trên da bệnh nhân này đang được đưa lên mạng để lấy ý kiến rộng rãi giới y khoa cả nước.

Ba lần mang thai ngoài tử cung

Tình trạng này xảy ra với chị T.N.T.N. (23 tuổi, Cần Thơ). Lần đầu chị N. bị thai ngoài tử cung vào năm 2013, lần thứ hai vào tháng 1-2016 và ngày 30-8 mới đây chị được Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ chuyển Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) với chẩn đoán thai ngoài tử cung, thai lưu 13 tuần nằm trong dây chằng rộng trái. Theo bác sĩ CK2 Bùi Văn Hoàng - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ, ngày 21-8 chị N. đến khám tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ vì nôn ói. Sau khi thăm khám, xét nghiệm, chụp MRI, chị được chẩn đoán thai ngoài tử cung đã chết lưu khoảng 13 tuần. Ngày 22-8, chị N. được phẫu thuật nội soi thám sát nhưng việc phẫu thuật vào bụng rất khó, dính nhiều, khối thai nằm trong dây chằng rộng trái dính chặt thành bụng. Vì vậy các bác sĩ của bệnh viện này quyết định không xử trí khối thai, đặt dẫn lưu, đóng bụng... sau đó cho chuyển viện về Bệnh viện Từ Dũ. Ngày 1-9, tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật xẻ hố buồng trứng trái và thấy khối thai lưu bám chặt ở bó mạch chậu trái và tiến hành gỡ dính, bóc tách thai, dẫn lưu hố chậu trái... Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định và vừa được xuất viện.

Cơ thể tàn tạ vì... thanh lọc

Một nam bệnh nhân 76 tuổi đã vào viện cấp cứu cách đây hai tháng trong tình trạng trụy mạch. Trước đó bệnh nhân uống một loại thực phẩm chức năng để detox (thanh lọc) sỏi khỏi cơ thể và thải độc gan, dẫn tới tiêu chảy gần 30 lần/ngày. Các phương pháp detox đăng tải đầy rẫy trên mạng và truyền miệng như một biện pháp phòng ngừa ung thư và bệnh tật. Bên cạnh đó, không ít những sản phẩm mang tên detox được quảng cáo với những lời “có cánh”, nhưng thực tế có thể làm người dùng mang họa.

Thải cả tiền tế bào ung thư?

Chị L.T.V. (33 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội) cách đây không lâu đã tham gia một liệu trình thải độc tại một trung tâm quảng cáo phương pháp detox gan có thể giải quyết một loạt vấn đề về sức khỏe, từ viêm da, trĩ đến viêm gan B, ngăn ngừa và điều trị ung thư... Trong vòng 4 ngày chị phải ở lại trung tâm, được ăn cháo gạo non, nước ép trái cây, dầu ôliu kết hợp với ngồi thiền, tập yoga. Vào ngày thứ 5, chị đi ngoài ồ ạt. Chị rất sợ hãi khi kết quả xét nghiệm tại trung tâm cho thấy “độc tố” được thải ra có cả tiền tế bào ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ Việt Hà (khoa cấp cứu và hồi sức tích cực Bệnh viện ĐH Y Hà Nội - nơi tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân 76 tuổi nói trên) cho rằng cách nói độc tố thải ra trong quá trình detox là sỏi và các chất độc là không chính xác. Theo bác sĩ Hà, với nam bệnh nhân 76 tuổi nói trên, bệnh viện đã phải truyền 6 lít dịch mới bù được lượng nước đã mất. “Bệnh nhân đã sử dụng loại thực phẩm chức năng được bán đa cấp. Nếu không được cấp cứu kịp, thận của bệnh nhân cũng bị mất chức năng và hỏng hẳn. Bệnh nhân đi ngoài gần 30 lần/ngày và ra luôn cả... niêm mạc ruột. Niêm mạc ruột giống như lớp da của ruột, nếu mất đi thì ruột rất dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc do mất lớp da có chức năng bảo vệ. Nhưng với nhiều người thì họ lại tưởng chất nhầy thải ra là chất độc, càng tin tưởng quảng cáo dịch vụ detox cơ thể”- bác sĩ Hà nói. Gần đây, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy thận cấp, mất nước, rối loạn điện giải nặng. Bệnh nhân cho biết đã sử dụng phương pháp detox cơ thể bằng thực phẩm chức năng. Theo các bác sĩ, người bệnh đã phải điều trị trong nửa tháng với chi phí hàng chục triệu đồng. “Thanh lọc bằng cách gây tiêu chảy là cách đối xử tàn tệ với đường tiêu hóa, vì những trận tiêu chảy như cơn lũ sẽ cuốn cả các mảng niêm mạc đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn ra ngoài, phải mất rất nhiều thời gian mới khôi phục được”- một bác sĩ điều trị cho bệnh nhân này chia sẻ.

Không có cơ sở khoa học

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - phụ trách khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, các phương pháp detox với mục đích thải độc, thanh lọc cơ thể được truyền tụng và thực hiện rộng rãi trên thực tế là không có cơ sở khoa học. Bác sĩ Cấp giải thích detox ban đầu được hiểu là thải độc cơ thể, nhưng phải xác định được chất độc cụ thể người đó đã bị nhiễm (ví dụ người bị nhiễm độc chì hay thủy ngân) thì thầy thuốc sẽ dùng thuốc, biện pháp giải độc đặc hiệu với chất độc đó. “Nếu như chẳng biết bị nhiễm độc gì, cứ thanh lọc tự do thì có khi không những không thải được chất độc mà còn thải ra cả niêm mạc ruột, vi khuẩn có lợi cho cơ thể...”- bác sĩ Cấp cho biết. Một bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai nói rằng những chất độc, sỏi độc, sạn độc thu được sau quá trình “thải độc” đang được quảng cáo thực chất không có gì “huyền bí” như nhiều người đồn đại, mà là cellulose không thể tiêu hóa, mỡ hoặc dầu thực vật do người detox dùng quá nhiều cơ thể không thể tiêu hóa hết, dịch mật còn lại sau khi đã được hấp thụ lại tại gan. Khi mỡ, dịch mật còn lại kết hợp với nhau sẽ tạo ra “sỏi”, “sạn” màu xanh và cả những sợi cellulose không tiêu hóa được. Tuy nhiên những "sản phẩm" sau detox thải ra đã làm nhiều người lo sợ, họ tin rằng có một lượng chất độc nào đó có thể thải ra ngoài và phòng trừ được bệnh tật nếu đi detox, và các cơ sở detox lại có khách. Ngoài sử dụng dịch vụ hoặc thực phẩm chức năng đang được quảng cáo là có tác dụng detox cơ thể, việc sử dụng sản phẩm tươi như nước mía, nước ép bí xanh, ớt xanh... cũng được các bác sĩ khuyến cáo tuy không gây tiêu chảy nhưng cũng không ít các nguy cơ, thậm chí có thể gây suy mòn cho người dùng do đã nhịn ăn kéo dài trong quá trình detox (tối thiểu từ 7-15 ngày/liệu trình). “Gan là cơ quan đào thải chất độc chính của cơ thể người, sau đó là thận. Nếu tăng hấp thu các chất độc hại thì gan bị tăng gánh nặng thải độc chứ không phải đi thải độc cho gan. Lý thuyết thải độc đã có vẻ sai lầm ngay từ quảng cáo”- bác sĩ Hà khuyến cáo.

Cứu bệnh nhân từ tay tử thần

“Điểm ơi, khỏe thì gật đầu cảm ơn bác sĩ Tân đi”. Chị Công Thị Mỹ Tưởng âu yếm nói với chồng khi thấy bác sĩ và chúng tôi bước vào. Nghe vợ gọi, dù chưa nói được, anh Điểm vẫn nở nụ cười tươi rói, gật đầu cảm ơn bác sĩ. Nhìn TS.BS Nguyễn Văn Tân - phó khoa tim mạch cấp cứu và can thiệp Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM - thăm khám bệnh nhân Điểm, tôi thấy giữa thầy thuốc và bệnh nhân chỉ có tình yêu thương, chia sẻ, chứ không có khoảng cách nào.

Cứu người ngưng tim ngưng thở

Sau gần một tháng rưỡi được cấp cứu, can thiệp mạch vành, bệnh nhân Nguyễn Chánh Điểm (46 tuổi, quê Quảng Nam, tạm trú TP.HCM) đã chiến thắng cái chết nhờ tấm lòng và sự nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất. Chị Tưởng - vợ anh Điểm - cho biết anh chị mới vào TP.HCM thuê nhà ở làm việc được hơn một tháng. Sáng 29-7, chồng chị ôm ngực than tức ngực, mệt nhiều, chị pha nước đường cho anh uống thì khoảng năm phút sau anh Điểm thở gấp, hụt hơi và bất tỉnh trên tay chị. Chị kêu taxi đưa chồng đi cấp cứu nhưng bị kẹt xe, taxi không vào đón được nên chị và người bạn phải chở anh bằng xe máy vào BV Thống Nhất trong tình trạng anh đã ngưng tim ngưng thở. “Khi bệnh nhân đến bệnh viện đã mê sâu, ngưng tim ngưng thở 30 phút. Chúng tôi tiến hành đặt nội khí quản, hồi sức tim phổi, dùng thuốc vận mạch, sốc điện nhiều lần. Sau hơn một giờ cấp cứu thì bệnh nhân có mạch, huyết áp trở lại nhưng bị chết não do ngưng tim, ngưng thở hơn một giờ. Vì bệnh nhân còn trẻ, người nhà tha thiết cứu chữa nên còn hi vọng dù chỉ 1% chúng tôi cũng cố gắng cứu” . Từ kết quả chụp mạch vành, thấy bệnh nhân bị tắc một nhánh rất lớn nên các bác sĩ quyết định đặt stent can thiệp để nong mạch vành bị tắc. Sau khi được đặt stent, bệnh nhân phục hồi dần nhưng tổn thương não phục hồi chậm do thời gian thiếu máu não kéo dài hơn một tiếng. Thời gian đầu, bệnh nhân sống đời sống thực vật nhưng nhờ được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo nên bệnh nhân từ từ hồi phục, có tri giác lại, hiểu được và tiếp xúc được. Sáng 8-9, khi thấy anh Điểm cứ cười tươi rói dù anh chưa nói được do còn phải thở qua đường mở khí quản.

Chuẩn bị chôn nhưng được cứu sống

Đặc biệt, ngày 8-9 một bệnh nhân “chết đi sống lại” đã quay trở lại BV Thống Nhất để các bác sĩ tiếp tục đặt stent điều trị nhánh mạch vành bị tắc còn lại. Đó là bà Lê Thị Minh (70 tuổi, Bình Dương) đã được bác sĩ của một bệnh viện lớn ở TP.HCM “chê”, cho về nhà chờ chết nhưng đã được các bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất cứu sống rất ngoạn mục chỉ sau 10 ngày nằm viện. Chị Nguyễn Thị Huy, con gái bà Minh, cho biết sáng 31-7 mẹ chị bị đau ngực, sau đó chuyển sang ngưng tim ngưng thở, hôn mê sâu tại một phòng khám tư nhân với chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp. Sau đó mẹ chị được cho chuyển viện đến ba bệnh viện khác nhau ở TP.HCM. Đến bệnh viện thứ ba thì bác sĩ cho về và nói không cứu được. Gia đình chị đành đưa mẹ về, mọi chuyện hậu sự cho bà đã sẵn sàng nhưng hàng xóm đến thăm ai cũng khuyên đưa đi bệnh viện khác xem sao vì mắt bà thi thoảng vẫn còn chớp. Gia đình chị đã đưa bà đến Bệnh viện Thống Nhất ngay trong tối cùng ngày. “Hiện mẹ tôi khỏe, ăn uống, đi lại bình thường, mới nhập viện để chuẩn bị điều trị một nhánh mạch vành khác bị tắc” - chị Huy cho hay. Từ lúc bệnh nhân Minh ngưng tim ngưng thở cho đến khi gia đình đưa bà Minh vào Bệnh viện Thống Nhất lúc 21g đêm 31-7 là khoảng 14-15 giờ.  Khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân mê sâu, đồng tử giãn tối đa, suy gan, suy thận. Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, tiêm thuốc vận mạch, tiến hành đặt stent can thiệp mạch vành bị tắc... Chỉ sau mười ngày cứu chữa, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống bình thường và xuất viện ngày 11-8.

Còn nước còn tát

BV Thống Nhất đã từng cấp cứu, can thiệp tim mạch thành công cứu sống nhiều bệnh nhân thập tử nhất sinh như bà Minh. BV còn có ba êkíp cấp cứu tim mạch và can thiệp sẵn sàng cứu chữa bệnh nhân bất cứ lúc nào. Nếu bệnh nhân vào cấp cứu trong đêm, bác sĩ tim mạch có thể hội chẩn với bác sĩ cấp cứu qua điện thoại và phòng thông tim can thiệp chuẩn bị sẵn sàng để chỉ trong vòng 20-30 phút là có thể can thiệp cứu bệnh nhân ngay. “Dù còn một tia hi vọng, dù còn 1% cơ may, chúng tôi vẫn cố gắng cứu sống người bệnh. Khi gia đình đã tha thiết, bác sĩ nỡ lòng nào không cứu người bệnh”, bác sĩ Tân chia sẻ. Trước một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngưng thở, người thầy thuốc có khi rất phân vân giữa nhiều yếu tố. Bác sĩ quyết tâm cứu nhưng cũng lo. Lỡ không thành công, lại thêm tốn kém cho người bệnh, không khéo gia đình người bệnh không thông cảm, họ đi kiện thì thế nào... Tuy nhiên, các bác sĩ trong khoa luôn xem bệnh nhân như người nhà. Nếu bệnh nhân nghèo, khó khăn, các y, bác sĩ luôn tìm cách giúp đỡ.“Có khi người nhà bệnh nhân nói họ chỉ có 10 triệu, nhưng chúng tôi nỡ lòng nào không cứu bệnh nhân. Cứ phải làm, sau đó tìm cách gói ghém, lèo lái sao cho bệnh nhân đỡ chi phí nhất. Có những khi chúng tôi cấp cứu, can thiệp mạch vành cho bệnh nhân từ nửa đêm đến sáng, thấy bệnh nhân sống lại thì không còn niềm vui, hạnh phúc nào bằng. Trường hợp bệnh nhân Điểm và Minh, cơ may cứu sống chưa đến 1% nhưng khi gia đình bệnh nhân hợp tác, chúng tôi quyết tâm thì cơ may cứu sống người bệnh vẫn có”.

Dân trí

Thuốc lá điện tử và shisha nguy hiểm như thuốc lá điếu

Theo Cục Quản lý KCB thuốc lá điện tử và shisha đều nguy hiểm như thuốc lá điếu thông thường. Nếu người Việt bỏ thuốc lá, mỗi năm xây được 5 BV ung bướu 10 cái 'hơn người' ở quý ông mới bỏ thuốc lá Cười một chút, khóc dài dài Hút shisha, có ngày “đi xa” Báo cáo kết quả điều tra việc hút thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam mới đây cho thấy ngoài thuốc lá điện tử, tình trạng hút shisha trong một bộ phận giới trẻ đang tăng cao. Cả thuốc lá điện tử và shisha đều là chất gây nghiện, do vậy những loại này mới được đưa vào dạng nghiên cứu điều tra và cần có những quy định nghiêm ngặt như thuốc lá điếu. Tại hội thảo về phổ biến kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam sáng 6-9, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết tỉ lệ hút thuốc lá thụ động ở các điểm công cộng vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, tỉ lệ hút thuốc lá thụ động tại các nhà hàng chiếm mức cao nhất, hơn 80%. Đặc biệt, đối tượng hút thuốc lá nhiều nhất là nam giới vùng nông thôn và học sinh, sinh viên. Quy định về cấm hút thuốc lá cần được tăng cường, nhất là tại các khu vực nhà hàng, quán bar, quán cà phê. Bên cạnh đó, tiếp tục xem xét tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt của các sản phẩm thuốc lá; theo dõi và thực hiện nghiêm các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ thuốc lá nhằm bảo vệ thanh niên không tiếp xúc với các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt tại nơi bán thuốc lá. Mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 100 người tử vong do hút thuốc lá. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Bác sĩ thổi bay ung thư phổi: Rảnh là thiền

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng bật mí tinh thần quyết định ít nhất 50% thành công trong điều trị ung thư. Không mấy khi ông để mình buồn, hễ rảnh là ông thiền. Với ung thư, các bệnh nhân luôn phải chuẩn bị tinh thần bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào. Chuẩn bị tâm lý tốt là tiền đề để chữa trị thành công. Từ quá trình điều trị của mình, PGS Hùng đã đúc kết ra 4 chữ T trong điều trị ung thư gồm: Tinh thần, thuốc, thức ăn và thể dục.

Không nên nghĩ đến bệnh

PGS Hùng cho rằng dù có mang trọng bệnh cũng không nên nghĩ ngợi , lo lắng quá nhiều, nên coi đó là bệnh bình thường, không nên để cảm xúc, lo lắng của những người xung quanh chi phối đến mình quá nhiều. Nhiều lúc cực đoan, PGS Hùng không muốn người khác đến thăm mình. “Tâm lý vô cùng quan trọng, quyết định ít nhất 50% thành công trong điều trị. Chúng tôi cũng đã đọc nhiều nghiên cứu cho thấy khi u uất, buồn bã sẽ khiến cơ thể tiết ra các chất có hại làm nhịp tim tăng, huyết áp tăng, khi vui thì ngược lại”, PGS Hùng chia sẻ. Để tránh buồn phiền, PGS Hùng hay mua phim hài về xem, khi nào khó ngủ thì tụng kinh để tinh thần được thoải mái, cố gắng ngủ trước 23h. Từ ngày điều trị, ông cũng bắt đầu học ngồi thiền, tĩnh tâm hàng ngày, hễ khi nào rảnh là thiền.

Duy trì thuốc đều đặn

Trong suốt và sau quá trình điều trị luôn tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Hiện ông vẫn uống thuốc nhắm trúng đích duy trì hàng ngày và uống thêm thực phẩm chức năng. Ngoài ra PGS Hùng còn sử dụng thêm sâm ngọc linh. Đây là sâm của Việt Nam, được trồng nhiều tại Tây Nguyên có giá trị cao hơn cả sâm của Hàn Quốc, Triều Tiên. “Tôi cũng chỉ mua loại tầm 30 triệu/kg nhưng quan trọng phải tìm được nguồn mua tin tưởng”, PGS Hùng nói và tiết lộ ông cũng uống thêm tam thất với mật ông để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn nhiều rau, tránh thịt đỏ

Hàng ngày PGS Hùng mang cơm đi làm, trong phòng có sẵn tủ lạnh, lò vi sóng. Ông bảo ăn vậy mới đảm bảo đúng khẩu phần. Hàng ngày ông chia nhỏ thành 5 bữa ăn, ăn ít và ăn chủ yếu các thực phẩm có tính kiếm. Các bữa phụ chủ yếu là hoa quả, bữa chính ăn nhiều rau, đặc biệt là súp lơ, rau chân vịt, bơ, cam, mãng cầu xiêm.... và ít tinh bột. Để đảm bảo, gia đình ông tự trồng hơn 20 thùng rau trên sân thượng để quay vòng với đủ loại rau từ dền, mùng tơi, cải, muống, đến các loại rau thơm, chanh, dâu... Với thịt, ông không ăn thịt đỏ vì sinh ra nhiều axit mà thay vào đó ăn nhiều thịt gia cầm, tôm, cá, thỉnh thoảng ăn thịt lợn. Ông cũng chia sẻ không bao giờ ăn đường.

Duy trì thể dục

Ông tiết lộ trước đây ông vẫn đi tập gym đều đặn nhưng mới nghỉ vì bận quá, không sắp xếp được công việc. Khi tập chỉ tập ở mức độ vừa phải, không quá nặng để duy trì thể lực. Còn hàng ngày ông tập dịch cân kinh, một phương pháp khí công đơn giản chỉ bằng cách vẩy tay. Tuy nhiên người tập cần tập kiên trì và đều đặn mới có hiệu quả. Với những đúc rút của bản thân, PGS Hùng đã chia sẻ cho hàng trăm bệnh nhân ung thư khác và đều phản hồi rất tốt. Ở tuổi 62, ông vẫn thường xuyên theo các đoàn từ thiện lên vùng cao khám bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo. “Ung thư đâu còn là bệnh nan y như nhiều người quan niệm, không phải cứ mắc bệnh này là chờ chết. Giờ kĩ thuật hiện đại, kết hợp tâm lý, ăn uống tốt thì hoàn toàn có thể đẩy lùi”, PGS Hùng nhấn mạnh.

Vi rút Zika có thể sống trong mắt người và gây bệnh về mắt

Nghiên cứu, vừa được công bố trên tạp chí “Tế bào” (Cell), đã xem xét ảnh hưởng của việc nhiễm virus Zika trong con mắt của thai nhi, trẻ sơ sinh và ở những con chuột trưởng thành. Giáo sư Michael Diamond thuộc Đại học Y Dược Washington, Mỹ, cho biết, mắt có thể là nơi chứa virus Zika và hiện họ đang xem xét loại virus này có thể tồn tại được bao lâu trong mắt bệnh nhân. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cấy virus Zika vào cơ thể chuột qua da của chúng, tương tự như cách con người bị nhiễm Zika do muỗi đốt. Và họ thấy virus Zika sống trong mắt của loài động vật gặm nhấm này 7 ngày sau đó. Các nhà khoa học cho biết, hiện vẫn còn chưa rõ cách thức virus Zika nhiễm vào mắt như thế nào, song có một khả năng là nó vượt qua "hàng rào máu võng mạc ngăn cách mắt từ máu, đi dọc theo dây thần kinh thị giác kết nối não và mắt”. Theo giáo sư Jonathan Miner, đồng tác giả nghiên cứu, điều này cho thấy nhiều khả năng người lành có thể bị nhiễm virus Zika khi tiếp xúc với nước mắt của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết, 1/3 trẻ sơ sinh bị nhiễm Zika trong bào thai bị mắc các bệnh về mắt như như viêm thần kinh thị giác, tổn thương võng mạc hoặc mù, các nhà nghiên cứu cho biết. Trong khi đó, ở người lớn, Zika có thể gây ra viêm kết mạc, và trong một số trường hợp hiếm gặp còn có thể gây viêm màng bồ đào, một tình trạng trong đó một phần của bức tường mắt bị viêm, và có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Sử dụng kháng sinh sớm có thể tăng nguy cơ dị ứng khi lớn lên

Kháng sinh là loại thuốc rất quan trọng và có thể giúp cứu sống tính mạng, nhưng sử dụng chúng trong những năm đầu tiên của cuộc đời có thể làm tăng nguy cơ bị dị ứng sau này. Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tổng kết hơn 20 nghiên cứu trước đó gồm trên 300.000 người xem xét mối liên quan giữa việc sử dụng kháng sinh trong hai năm đầu tiên của cuộc đời và nguy cơ phát triển bệnh viêm mũi dị ứng hoặc eczema về sau. Họ thấy rằng sử dụng kháng sinh sớm có liên quan với nguy cơ viêm mũi dị ứng cao hơn từ 15 đến 46% so với không sử dụng kháng sinh, và nguy cơ bị eczema cao hơn từ 15 đến 41%. Ngoài ra, trẻ em được kê đơn 2 liệu trình kháng sinh trở lên dễ phát triển bệnh dị ứng hơn những trẻ chỉ nhận một liệu trình, càng củng cố thêm cho mối quan hệ nhân-quả trực tiếp. "Phơi nhiễm sớm với kháng sinh có liên quan đến tăng nguy cơ của cả eczema và viêm mũi dị ứng khi lớn lên", TS. Fariba Ahmadizar, Đại học Utrecht của Hà Lan, tác giả nghiên cứu cho biết. Nhiều nghiên cứu thấy rằng việc sử dụng kháng sinh sớm làm tăng nguy cơ dị ứng, nhưng những phát hiện này còn mâu thuẫn với nhau. Bằng cách thu thập những các nghiên cứu đáng tin cậy nhất về vấn đề này, nhóm nghiên cứu của TS. Ahmadizar hy vọng sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn. Mặc dù tổng kết của họ vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều nhà khoa học độc lập đã thận trọng đồng ý với kết luận chung của họ. "Giả sử việc rà soát báo cáo nghiên cứu xác nhận độ vững chắc của những kết quả này, thì nghiên cứu đã bổ sung thêm cho những bằng chứng ngày càng tăng cho thấy thuốc kháng sinh, mặc dù cứu sống tính mạng và vô cùng có lợi trong những bệnh cảnh thích hợp, song tiềm ẩn những “mặt trái” quan trọng đối với người sử dụng”, TS Adam Finn, giảng viên nhi khoa tại Đại học Bristol, Anh nhấn mạnh. Nhiều nghiên cứu khác đã cho thấy những người lớn lên trong môi trường có vẻ kém vệ sinh, chẳng hạn như các trang trại, ít bị dị ứng hơn. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng chúng ta càng tương tác nhiều với các vi sinh vật trong những năm đầu đời, thì hệ miễn dịch càng được “chuẩn độ” khi ta lớn lên. Tuy nhiên, nếu không có sự tương tác sớm này, hệ thống miễn dịch dễ trở nên quá nhạy cảm với những tác nhân môi trường mà bình thường vô hại, gây ra dị ứng. Tương tự, kháng sinh có thể giết chết những “vi khuẩn tốt” trong ruột, vô tình cản trở khả năng phân biệt bạn thù của hệ miễn dịch, các tác giả lập luận. Ngoài việc cảnh báo chung về kháng sinh, nghiên cứu mới nhất này còn là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc sử dụng chúng một cách thật khôn ngoan và dè dặt, nếu có thể. "Sử dụng kháng sinh khi không cần thiết sẽ khiến người dùng có nguy cơ phải chịu một loạt hậu quả xấu, không chỉ là eczema và viêm mũi dị ứng như được thấy trong tổng kết này, mà những nhiễm trùng sau đó dễ kháng thuốc kháng sinh hơn, nghĩa là những người này sẽ bị bệnh nặng hơn trong thời gian dài hơn và tiêu tốn nhiều nguồn lực y tế hơn", TS Finn nói. "Vì vậy, những phát hiện này sẽ có ích cho cả bác sĩ và bệnh nhân, khi họ cùng nhau cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của thuốc kháng sinh, nhất là với những bệnh có thể sẽ tự khỏi".

VTC News

Bé mắc tim bẩm sinh thoát chết thần kỳ nhờ kỹ thuật Konno

Bé N.T.T.T (14 tuổi) bị hẹp van động mạch chủ nặng, thiểu sản vòng van động mạch chủ vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ các bác sĩ lần đầu tiên ứng dụng phương pháp Konno trong phẫu thuật. Bé T. được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh vào năm 4 tuổi, trong một đợt khám tầm soát từ thiện nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc điều trị cho em đành phải gác lại. Trong suốt thời gian này, em thường hay bị ngất đột ngột. “Sở dĩ bé chưa gặp tình huống nguy hiểm đến tính mạng trong suốt thời gian này vì may mắn luôn có người thân, bạn học, thầy cô bên cạnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị, chỉ cần tình huống kém may mắn xảy đến là bé gặp nguy hiểm ngay” – một chuyên gia về Tim mạch của Quỹ Hiểu về trái tim cho biết. Hồi cuối tháng 8 vừa qua, bé T. may mắn được tài trợ 100% chi phí mổ tim bởi Quỹ Healing Hearts Việt Nam, quỹ Hiểu về trái tim, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và được thực hiện bởi ê kíp phẫu thuật thuộc khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Với chẩn đoán hẹp van động mạch chủ bẩm sinh, thiểu sản góc động mạch chủ (vòng van bị nhỏ so với tuổi) và lá van bất thường bẩm sinh, ê kíp phẫu thuật quyết định áp dụng phương pháp Konno, một kỹ thuật chuyên sâu lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực ĐBSCL. Trao đổi với phóng viên VTC News, Ths.BS Trần Phước Hòa, khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực, giải thích: “Đây là phương pháp mở rộng góc động mạch chủ bằng miếng vá nhân tạo và thay van động mạch chủ cơ học, tái tạo lại cấu trúc góc đông mạch chủ. Tỷ lệ thực hiện rất ít vì số ca bệnh được điều trị rất hiếm, phương pháp này chỉ được sử dụng trong trường hợp thiểu sản vòng van cần tái cấu trúc”. Cũng theo BS Hòa, phương pháp Konno cũng có những mặt hạn chế như khả năng chảy máu sau mổ, rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến mạch vành bên phải. Do đó, ê-kíp thực hiện phẫu thuật đặc biệt chú ý đến việc theo dõi tình trạng bệnh nhân trong suốt quá trình thực hiện và hậu phẫu. Ca mổ được tiến hành và thành công ngoài mong đợi. Sau phẫu thuật không lâu, bé T. nhanh chóng phục hồi, khi vận động gắng sức không mệt, các triệu chứng đau ngực đã không còn. “Em không bị ngất nữa và ăn uống hoàn toàn bình thường. Em chỉ mong được xuất viện để trở lại lớp học vì em nhớ cô và các bạn lắm” – bé T. chia sẻ. Được biết, bé T. sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ em có tiền sử hở van tim nhẹ, cha em bị thoái hóa cột sống mất khả năng lao động. Mẹ em là lao động chính trong gia đình, thu nhập từ việc phụ quán dưới 2 triệu/ tháng nhưng phải lo cái ăn, cái mặc cho cả nhà 6 người, các anh chị em của T đều đang trong tuổi ăn, tuổi học nên gánh nặng gia đình không hề nhỏ.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Học sinh 12 tuổi gãy chân do chạy xe phân khối lớn

“Sau ba ngày phẫu thuật vết thương gãy trật bong sụn tiếp hợp đầu dưới xương đùi tắc động mạch khoeo, bệnh nhi ĐAG (12 tuổi, học sinh huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) có dấu hiệu sinh tồn tốt, chân gãy có chiều hướng hồi phục nhanh”. BS Võ Hòa Khánh, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng-Vi phẫu tạo hình, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho biết thông tin trên vào sáng 7-9. Trước đó, bệnh nhi được đưa vào BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng tỉnh táo, đau nhiều, chân phải biến dạng vùng gối và lạnh, mạch mu chân và mạch chày sau không có. Người nhà cho biết bệnh nhi đang điều khiển xe phân khối lớn với tốc độ cao thì bất ngờ phát hiện xe công nông chạy trước. Do thắng gấp nên bệnh nhi té xuống đường, gãy chân và được sơ cứu tại BV địa phương trước khi chuyển tới BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Kết quả chụp X-quang và siêu âm do BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM thực hiện cho thấy bệnh nhi gãy trật bong sụn tiếp hợp đầu dưới xương đùi và tắc hoàn toàn động mạch khoeo chân phải nên phải phẫu thuật. BS Đậu Thế Canh (khoa Chỉnh hình nhi) kéo nắn kín dưới màn tăng sáng và xuyên chéo ba đinh để cố định xương gãy. Tiếp theo, BS Nguyễn Văn An (khoa Vi phẫu tạo hình) thực hiện nối ghép động mạch khoeo một đoạn 3,5 cm. Ca phẫu thuật kéo dài ba tiếng rưỡi, bệnh nhi được truyền 350 ml máu. “Hiện chân phải của bệnh nhi hồng và ấm, động mạch chày sau và mu chân phải thấy rõ, sức khỏe tạm ổn. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi, truyền máu, truyền dịch nâng tổng trạng và theo dõi tình trạng chân gãy” - BS Võ Hòa Khánh nói. Theo BS Khánh, mặc dù bệnh nhi được đưa đến BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM quá trễ (sau 10 tiếng mới đến BV trong tình trạng thiếu máu, trong khi thời gian cho phép là sáu tiếng tính từ thời điểm tắc mạch cho đến khi thông lại mạch máu) nhưng vẫn cứu được chân gãy do bệnh nhi có tuần hoàn bàng hệ (tuần hoàn phụ nuôi chân lúc ban đầu). Nếu bệnh nhi không có tuần hoàn bàng hệ thì chắc chắn bác sĩ không giữ được chân gãy. “Trong vòng sáu tuần gần đây, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã xử trí bốn trường hợp mạch máu lớn. Trong đó, hai trường hợp động mạch khoeo và hai trường hợp động mạch đùi, đều có gãy xương đi kèm do tai nạn giao thông. Đây được xem là chấn thương nặng, phức tạp vì vừa gãy xương, vừa tổn thương mạch máu chính nuôi chi dưới. Do vậy nguy cơ cắt cụt chi rất cao nếu không nối ghép mạch máu kịp thời” - BS Khánh lưu ý. "Qua trường hợp của bệnh nhi ĐAG, cha mẹ không nên cho con nhỏ tuổi điều khiển xe phân khối lớn để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc" - BS Khánh khuyên nhủ.

Phát hiện 20 cơ sở làm bánh Trung thu vi phạm ATVSTP

Đây là thông tin được cho biết tại buổi làm việc giữa Sở Công Thương TP.HCM với đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu 2016 do Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, chủ trì ngày 7-9. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết hiện tại cơ quan chức năng thành phố đã xử phạt bảy cơ sở với tổng số tiền là 42,35 triệu đồng, riêng các cơ sở còn lại đang tiến hành xử lý đúng theo quy định pháp luật. Theo bà Mai, công tác kiểm tra cho thấy đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu lớn đều trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, các cơ sở nhỏ và hộ kinh doanh cá thể có mặt bằng nhỏ, trang thiết bị lạc hậu, kiến thức và ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm còn hạn chế.

Dứt 45 năm nghiện ngập chỉ sau 2 ngày uống suboxone

Đó là trường hợp một bệnh nhân được BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, chia sẻ tại buổi thăm và làm việc với nơi này của Cơ quan Hỗ trợ kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France). Đoàn làm việc do ông Sébastien Mosneron Dupin, Tổng Giám đốc Expertise France, dẫn đầu. Ông Sébastien Mosneron Dupin là một thành viên trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Pháp François  Hollande đang sang thăm Việt Nam dịp này. Theo BS Hòa, chương trình điều trị nghiện bằng thuốc suboxone bước đầu áp dụng rất hiệu quả. Điển hình là trường hợp trên, chỉ sau hai ngày dùng suboxone đã bỏ ngay sử dụng ma túy sau 45 năm nghiện ma túy. Từ tháng 1-2015, Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp là nơi đầu tiên trên cả nước áp dụng điều trị thí điểm thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng suboxone cho bệnh nhân. Chương trình đã tiếp nhận điều trị cho 197 người, trong đó có 64 người ngưng điều trị không rõ lý do và 20 người chuyển sang điều trị methadone. Hiện chương trình đang điều trị cho 113 bệnh nhân. Chương trình nằm trong dự án “Tác động của việc điều trị nghiện bằng thuốc methadone và buprenorphine và naloxone (suboxone) cho người tiêm chích ma túy tại cộng đồng ở TP.HCM” triển khai từ tháng 8-2012 đến 31-7-2017 do Trung tâm Phòng chống AIDS TP.HCM hợp tác với Expertise France và Viện Quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng ma túy (NIDA) thực hiện. Theo BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, so với methadone, suboxone có ưu việt là dạng viên, thuận lợi vận chuyển, bảo quản, thời gian bán hủy dài hơn. Thay vì phải đến cơ sở y tế hằng ngày khi uống methadone thì hai ngày người uống suboxone mới uống một lần. Methadone có hạn chế là tương tác với thuốc ARV điều trị HIV, thuốc điều trị lao nên những người vừa phải chữa lao, vừa chữa HIV, vừa điều trị nghiện thì methadone phân hủy nhanh, dẫn đến liều tăng cao. “Liều càng cao thì chi phí càng cao và nhiều phản ứng phụ hơn. Trong khi đó thì suboxone không có tính chất tương tác với các loại thuốc khác đang lưu hành trong cơ thể và duy trì liều ổn định hơn đối với những người vừa điều trị HIV, lao và nghiện ma túy. Tuy nhiên, nhược điểm của suboxone là giá thành mắc. Khi methadone và suboxone được triển khai điều trị đồng thời thì người bệnh có thêm chọn lựa điều trị bằng suboxone hay methadone cho phù hợp với cơ địa và các yếu tố khác” -. Ông Sébastien Mosneron Dupin cho rằng việc hợp tác điều trị cai nghiện ma túy với Việt Nam là kinh nghiệm quý giá và có tầm quan trọng đối với chính phủ Pháp. Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác cởi mở của cơ quan chức năng ở Việt Nam. BS Lê Trường Giang trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ điều trị nghiện bằng methadone và suboxone của dự án đã giúp TP có thêm biện pháp giúp người nghiện từ bỏ ma túy và mong muốn sẽ triển khai thêm nhiều chương trình khác.

Kéo dài sự sống bệnh nhân ung thư di căn

Có thể làm giảm tỉ lệ chết do ung thư ở Việt Nam nếu chẩn đoán, phát hiện, điều trị sớm. Công trình “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán điều trị ung thư và một số bệnh lý” do Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện (BV) Bạch Mai, chủ trì là một trong bốn công trình y học sẽ vinh dự được Nhà nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực khoa học - công nghệ vào ngày 17-9 tới đây.

Từ nỗi ám ảnh ung thư

Gặp GS-TS Mai Trọng Khoa trong một ngày cuối tuần, ông chia sẻ rằng việc nghiên cứu, đeo đuổi công trình này xuất phát từ những người bệnh ung thư. GS Khoa cho biết có rất ít bệnh nhân ung thư ở Việt Nam được phát hiện và điều trị sớm. Hầu hết họ đến bệnh viện điều trị khi đã ở giai đoạn muộn, di căn và biến chứng. Do đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng cao nhưng hiệu quả lại thấp, tỉ lệ tái phát, tử vong cao so với thế giới. Để nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, BV Bạch Mai đã sử dụng kỹ thuật PET/CT (kỹ thuật chụp cắt lớp phát bức xạ - Positron Emission Tomography) để chẩn đoán và phát hiện ung thư ở giai đoạn khối u chưa hình thành, thời điểm mà các công cụ khác không thể nhìn thấy được. PET/CT không những phát hiện tổn thương sớm, chính xác mà còn cho thấy cả cấu trúc giải phẫu và hình ảnh chức năng của vùng tổn thương. Vì thế kỹ thuật này có thể dễ dàng xác định được khối u và hạch di căn. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay và đã được áp dụng tại các BV như Viện Quân y 108, BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy và BV Bạch Mai. Nếu khối u được phân loại sớm và đúng sẽ có phác đồ điều trị chính xác. Từ thực tế điều trị, GS Mai Trọng Khoa và nhóm cộng sự đã tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật bức xạ ion hóa, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị làm giảm tỉ lệ tử vong, tăng tỉ lệ chữa thành công bệnh nhân ung thư. Nhờ nhóm công trình nghiên cứu này mà nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, di căn đã thoát án tử và tiếp tục sống. Một trong số những bệnh nhân may mắn. BS Hùng cho biết ông phát hiện bị ung thư phổi vào cuối năm 2012, sau một thời gian bị ho kéo dài. Khi nhận kết quả ông rất sốc. Nhiều người khuyên ông nên ra nước ngoài điều trị nhưng ông tin vào tay nghề của các đồng nghiệp nên đã quyết định ở lại. Trên lý thuyết, với những bệnh nhân ung thư di căn lên não, khối u không mổ được, nếu mổ chắc chắn tử vong nên sẽ chỉ được chăm sóc giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhờ những ứng dụng khoa học hiện đại và sự chẩn đoán chính xác, sau đó đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u bằng dao gamma quay (kỹ thuật xạ phẫu bằng tia gamma - Rotating Gamma Knife) kết hợp hóa trị và biện pháp nhắm trúng đích mới. Sau đó các tổn thương đã biến mất, PGS Hùng quay trở lại với công việc tại Viện Tim mạch.

Bứt phá ngoạn mục của ngành y tế

Đánh giá về công trình nghiên cứu của GS-TS Mai Trọng Khoa, GS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, thành viên Hội đồng quốc gia giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ năm 2016, cho biết: Đây là công trình nghiên cứu có nhiều điểm nhấn quan trọng, là sự bứt phá ngoạn mục của ngành y tế Việt Nam. Với kỹ thuật PET/CT của Hoa Kỳ, đã đưa ra lập trình trị liệu có thể ứng dụng trên người Việt Nam. Đây là công nghệ mang hiệu quả nhưng ít biến chứng xạ trị, là một trong những điểm nhấn mà hội đồng khoa học các cấp đã đánh giá rất cao. Công trình nghiên cứu sử dụng hình ảnh PET/CT để mô phỏng lập kế hoạch xạ trị, giúp bác sĩ có thể nhìn rõ khối u, rồi hướng chùm tia phóng xạ vào đúng vùng có tế bào ác tính để tiêu diệt, đồng thời vẫn che được các tổ chức xung quanh an toàn. “Công trình nghiên cứu đã tạo bước ngoặt về sử dụng năng lượng nguyên tử trong mục đích dân sinh, điều trị cho người bệnh kết quả cao nhất” - ông Khẩn đánh giá. Một ý nghĩa thành công của công trình nghiên cứu là áp dụng sáng tạo và cải tiến dao gamma quay để điều trị những bệnh u thân não, u tiểu não. Có những u ở thân não nếu phẫu thuật thì sẽ tử vong. Nhóm của GS Khoa đã sáng tạo khi sử dụng gamma quay để diệt khối u ác tính mà không phải mổ, vẫn bảo vệ được những tế bào lành xung quanh và tỉ lệ thành công rất cao. Bên cạnh đó, công nghệ này đã được chuyển giao nhanh chóng cho các BV tuyến tỉnh trên toàn quốc, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo.

Vnexpress

Hồi ức những ngày tu nghiệp y khoa tại Pháp của một bác sĩ Việt

Một năm làm bác sĩ nội trú ở Pháp đã khiến tôi tâm niệm: không cần biết người bệnh đến từ đâu hay theo tôn giáo nào, chỉ cần biết ta sẽ phải giúp họ vơi đi nỗi đau bệnh tật. Có một lần, ngồi trong phòng mổ đợi các bác sĩ gây mê chuẩn bị bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên, một trong những cánh chim đầu đàn của chuyên ngành phẫu thuật tim bẩm sinh ở Việt Nam, bất ngờ hỏi tôi: "Em có khi nào chợt nhớ Paris quay quắt đến độ muốn bay ngay sang đó không?". Câu hỏi của anh thôi cũng đủ trái tim tôi lỗi đi một vài nhịp, như bất cứ lần nào nghĩ về nước Pháp. Lúc ấy, trong lòng tôi thầm nhủ: "Một thành phố, một đất nước, một dân tộc đáng yêu đến như vậy làm sao mà không nhớ". Lần đầu tiên tôi đặt chân đến đây vào cuối năm 2002, vào cuối mùa lá rụng, khi cái lạnh đã bắt đầu châm kim vào trong gió. Nước Pháp đón tôi bằng màu trời xám nặng như thể báo trước một mùa đông rất dài ở phía trước. Nhưng những người bạn Pháp lại đón tôi bằng nụ cười ấm lòng và ánh nhìn ân cần với những cử chỉ dịu dàng đầy quan tâm. Từ thủ đô Paris về Amiens, tôi phải đi một mình. Có lẽ chính vì vậy mà Ga Bắc (Gare du Nord) luôn là hình ảnh đầu tiên ùa về trong tôi mỗi khi nhớ đến nước Pháp. Nhớ mùi bánh mì quấn quít trong hương cà phê nồng nàn từ quán đối diện, địa điểm mà tôi luôn tìm cách nấn ná ngồi lại mặc cho những chuyến tàu cứ đến rồi đi. Ga Amiens nhỏ và buồn như ga Huế. Chưa kịp đủ thời gian để nhận ra mình đang ở một nơi rất xa lạ thì ông đã đến. Nụ cười thấp thoáng sau bộ râu rậm rạp. Rất tự nhiên, ông đến ôm tôi sau một câu hỏi ngắn: “Vous êtes Docteur Khoï?” (Có phải ông là bác sĩ Khôi?). Chữ i cuối ông phát âm đúng theo kiểu Pháp với hai dấu chấm trên đầu. Tôi cảm động khi biết đó là Giáo sư Trưởng Trung tâm Hồi sức Nhi và Chu sinh, người sẽ dạy dỗ tôi trong suốt một năm sau đó. Ông giải thích rằng thư ký của ông có thể đến đón tôi nhưng giáo sư muốn tự mình đi như là một cách thể hiện tình cảm với người học trò tương lai của mình. Có lẽ không cần phải nói đến một năm làm bác sĩ nội trú ở đây đã làm thay đổi kiến thức, kỹ năng và hành vi của một bác sĩ trẻ như tôi thế nào. Điều làm tôi ấn tượng nhất không phải nằm ở những trang thiết bị tối tân mà là cách những con người ở đây đối xử đầy nhân văn với nhau, giữa thầy và trò, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp và quan trọng nhất là giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Những lúc ấy, tôi thường nhớ đến câu nói của một người Pháp nổi tiếng - Louis Pasteur: Ta không cần biết người đến từ đâu hay theo tôn giáo nào. Người đang đau bệnh, ta chỉ cần biết vậy. Và ta sẽ làm vơi đi nỗi đau đó. Lúc ấy tôi cũng hiểu vì sao những thầy thuốc Tây y thế hệ đầu tiên của Việt Nam, vốn được đào tạo tại Pháp lại có được nhân cách cao quý và kỹ năng tuyệt nghệ đến vậy. Nơi tôi theo học là Bệnh viện Đại học Amiens nên tầm phủ sóng rất rộng. Cũng chính nhờ những bức thư tổng kết bệnh án (compte-rendu d'hospitalisation) mà tôi phải vất vả đánh vật hàng nhiều giờ nên tôi có dịp làm quen với rất nhiều bác sĩ trong vùng. Rồi từ họ tôi lại có dịp mở rộng quan hệ với những người khác không phải hoạt động trong ngành y. Cùng với những người bạn Pháp này, qua những buổi tối chuyện trò cùng nhau bên bếp hay trong thư viện, qua những chuyến đi khám phá văn hóa, những chuyến đi săn ở những miền quê khởi nguyên của kiến trúc Gothique mà tình yêu của tôi với nước Pháp ngày càng thắm thiết. Thời gian một năm rồi cũng trôi vèo nhanh hơn rất nhiều so với cảm giác sợ hãi ban đầu. 365 ngày, quãng thời gian không dài, nếu không muốn nói là ngắn ngủi, để có thể hiểu về một đất nước, một dân tộc tài năng, lãng mạn và hào hoa. Những gì đọng lại trong tôi chỉ xin được gọi tên là "cảm nhận'. Những cảm nhận rất ban đầu và rất cá nhân. Bởi cá nhân nên nó không đại diện cho bất kỳ ai. Nói một cách khác, nó chỉ đại diện cho tình yêu của rất riêng tôi với nước Pháp mà thôi. Từ đó đến nay đã 15 năm, sau nhiều lần quay lại, tôi thấy khoảng cách giữa hai nền y học Pháp và Việt đã thu ngắn lại rất nhiều. Nước Pháp, với những khó khăn nội tại của mình, dường như đã không còn là một quốc gia có mối quan hệ ngoại giao quá quan trọng đối với Việt Nam như trước đây. Cuộc viếng thăm của Tổng thống François Hollande lần này hình như không còn là một sự kiện đặc biệt quan trọng như chuyến thăm của người tiền nhiệm François Mitterrand vào năm 1993 khi Việt Nam mới bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa. Và chuyến thăm của Ngài François Hollande cũng không làm dậy sóng lớp trẻ Việt Nam như Tổng thống Barack Obama mới đây. Nhưng với tôi, một người giờ đây đang sử dụng tiếng Anh nhiều hơn tiếng Pháp, không hề có ý nghĩa rằng nước Pháp ngày một xa hơn và càng không phải tình yêu của tôi đối với những gì thuộc về đất nước ấy sẽ vơi dần theo năm tháng. Đâu đó, giữa những bộn bề lo toan của công việc thường nhật, mùi hương ký ức từ quán cà phê đối diện Gare du Nord vẫn thỉnh thoảng đi về đánh thức trong tôi cả một miền tâm tưởng Pháp.

Múa may giữa phòng cấp cứu sau khi dùng thuốc lắc

“BV Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa tiếp nhận một cô gái độ 20 tuổi được bạn bè đưa tới. Người này luôn trong trạng thái kích động quá mức do nghi dùng thuốc lắc”. Chiều 7-9, Do rơi vào trạng thái kích động nên cô gái luôn la hét, vật vã và múa may trên giường bệnh. Vì không hợp tác điều trị nên nhân viên y tế buộc phải tiêm cho cô gái một liều thuốc an thần. “Những người kích động quá mức do sử dụng thuốc lắc có thể có những hành động nguy hại đối với người xung quanh. Sau khi tiêm thuốc an thần, người dùng thuốc lắc sẽ dần tỉnh táo, tinh thần ổn định. Tuy nhiên, họ không nhớ những gì họ đã làm trước đó” - BS Sóng cho biết thêm. “Điều đáng báo động nữ giới ở độ tuổi 20-30 được đưa vào bệnh viện trong trạng thái mất kiểm soát nghi do sử dụng thuốc lắc khá nhiều. Họ thường được bạn bè đưa vào tầm gần sáng sau khi trải qua cuộc vui suốt đêm” - BS Sóng nói.

Hơn một nửa người cao tuổi không bao giờ tập thể dục

Theo một khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM trên 500 người cao tuổi (NCT) và 500 gia đình có người NCT ở TP.HCM, có 58,8% số NCT không bao giờ tập thể dục, 22,2% có tập thể dục thường xuyên, số còn lại chỉ thỉnh thoảng tập. Con số này có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe của NCT ở thành phố. Hơn một nửa NCT mắc các bệnh về xương khớp và hệ tuần hoàn. Ngoài ra, số NCT mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh về mắt và bệnh hô hấp cũng chiếm tỉ lệ khá cao. Hầu hết NCT không có chế độ ăn riêng phù hợp với độ tuổi, lý do là họ vẫn tin mình có sức khỏe tốt, không cần phải ăn kiêng. Khi có bệnh phải đến bệnh viện điều trị, chỉ có 17% NCT có khả năng tự trả các chi phí cho bản thân, phần lớn họ phụ thuộc vào sự chăm sóc của con cháu.

VietnamPlus

Singapore phát hiện một ổ dịch phát tán virus Zika mới

Bộ Y tế Singapore (MOH) ngày 7/9 cho biết số ca nhiễm virus Zika giảm xuống chỉ còn 8 ca mới được phát hiện, nhưng một ổ dịch mới đã xuất hiện. MOH xác nhận, trong 8 ca nhiễm mới, có 4 ca không liên quan đến các khu vực nhiễm bệnh trước đó. Tính đến ngày 7/9, Singapore đã phát hiện 283 trường hợp nhiễm loại virus này. MOH cũng cho biết, cơ quan này tiếp tục kiểm soát muỗi Aedes trung gian truyền virus, tác nhân bùng phát bệnh sốt xuất huyết và Zika tại tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Cơ quan môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết, tính đến ngày 6/9, 150 ổ sinh sản muỗi đã được phát hiện và tiêu hủy, bao gồm 99 ổ từ các ngôi nhà và 51 từ các khu vực ngoài trời. Đáng chú ý, trong ngày 6/9, tại 135 cửa hàng của hệ thống siêu thị FairPrice, các sản phẩm phòng chống muỗi đốt rơi vào tình trạng cháy hàng, khiến hệ thống siêu thị này phải ra khuyến cáo người dân không tích trữ các sản phẩm này, để dành cơ hội cho những người thực sự cần thiết./.

Sức khỏe đời sống

Bộ Y tế công bố SĐT tiếp nhận phản ánh vi phạm ATTP

Bộ Y tế tiếp nhận phản ánh vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) tại số điện thoại 04.32321556 hoặc địa chỉ email: tiepnhantinvipham@vfa.gov.vn. Ngày 8/9, TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Cục An toàn thực phẩm vừa chính thức thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo đó, các cá nhân và đơn vị khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm có thể gọi điện đến đường dây nóng qua số điện thoại: 04.32321556 hoặc địa chỉ email: tiepnhantinvipham@vfa.gov.vn. Đơn vị này sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin, giao các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý thông tin mà người dân phản ánh. Khi xảy ra vấn đề không đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân trông chờ thái độ của cơ quan chức năng xử lý vấn đề đó như thế nào. Nếu thờ ơ trước thông tin, người dân sẽ mất lòng tin. Vì thế, ông Phong khẳng định, dù nhận được bất cứ thông tin phản ánh về thực phẩm bẩn nào cần phải đi giải quyết, xác minh. Thông tin có thể đúng, có thể chưa đúng như phản ánh nhưng bắt buộc phải xuống xác minh thông tin để có trách nhiệm với người tiêu dùng.

Sẽ thí điểm thuê Tổng giám đốc bệnh viện tự chủ tài chính

Chiều ngày 8/9, trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS, ông Lê Thành Công, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đang xây dựng dự thảo Nghị định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Trong đó các bệnh viện tự chủ tài chính thường xuyên được thành lập Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, thí điểm thuê Tổng giám đốc... Theo ông Công, do đây là mô hình BV mới nên khi xây dựng cần có thời gian tham khảo, so sánh, học tập cả trong và ngoài nước, bảo đảm tính khả thi khi triển khai. Sau khi hoàn tất nghiên cứu, Bộ Y tế sẽ hoàn trỉnh dự thảo, dự kiến trình Chính phủ ký đầu năm 2017. Bộ y tế cho biết, đền nay cả nước cos24 BV công được giao tự chủ, trong đó có 9 bệnh viện thuộc Bộ quản lý: Bạch Mai; Chợ Rẫy, Việt Đức, Mắt TW, Phụ sản TW...

Ngày 12/09/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích