Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 2 9 7
Số người đang truy cập
2 1 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/8/2016 đến 29/8/2016

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật nội soi 3D; Phạt 3 đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc không đúng quy định; Chữa vết thương không cần kháng sinh; Cho phép hai đơn vị nhập khẩu salbutamol để làm thuốc; Hà Nội: Giám sát an toàn thực phẩm tại nhiều quận, huyện; Giải độc quá đà, biến chứng ra bệnh khác; Bộ Y tế lo ngại dịch bệnh bùng phát do bỏ sót đối tượng tiêm chủng…

Thanh niên

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật nội soi 3D

Trong 2 ngày ( 26 và 27-8-2016), tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã diễn ra Hội nghị phẫu thuật nội soi lồng ngực Châu Á (ATEP). Đây là Hội nghị chuyên về phẫu thuật nội soi lồng ngực được tổ chức thường niên tại các nước Châu Á và Chợ Rẫy là Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được đăng cai tổ chức Hội nghị này.

Tại Hội nghị, TS BS Vũ Hữu Vĩnh – Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực – Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp tham gia phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi cho một bệnh nhân bằng hệ thống phẫu thuật nội soi 3D – một xu hướng mới trong phẫu thuật nội soi.

Bằng phương pháp này, các phẫu thuật viên sẽ quan sát được cả 3 chiều, giúp phẫu thuật viên có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác cho cuộc mổ, rút ngắn thời gian phẫu thuật, hạn chế được nhiều rủi ro.

Phương pháp phẫu thuật nội soi 3D có thể áp dụng cho hầu hết các phẫu thuật trong lồng ngực như cắt thùy phổi, cắt thực quản, cắt u trung thất.

Sức khỏe đời sống

Phạt 3 đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc không đúng quy định

80 triệu đồng là số tiền mà Cục Quản lý Dược Bộ Y tế vừa xử phạt đơn vị do sản xuất, kinh doanh thuốc không đúng quy định của pháp luật: Công ty TNHH Phil Inter Pharma (Bình Dương) 30 triệu đồng do sản xuất, kinh doanh thuốc philtadol, SĐK VD-22044-14, số lô 15002, HD: 3/11/2017 không đạt yêu cầu chất lượng mức độ 3 theo quy định của pháp luật; Nhà thuốc Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa 20 triệu đồng vì đã mua thuốc có giá bán buôn cao hơn giá kê khai theo quy định của pháp luật; Công ty Brawn Labora-tories Ltd, India 30 triệu đồng do sản xuất thuốc coci-lone, SĐK VN-15241-12, số lô đạt yêu cầu chất lượng mức độ 3 theo quy định pháp luật.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty trên phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hủy toàn bộ lô thuốc kém chất lượng nêu trên theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Chữa vết thương không cần kháng sinh

Khởi động bằng một đề tài nghiên cứu cấp cơ sở chỉ với 15 triệu đồng, sau bốn năm mày mò, sáng tạo, chiếc máy phát tia plasma lạnh ứng dụng công nghệ hồ quang trượt do TS Đỗ Hoàng Tùng cùng các cộng sự (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) sáng chế đã ra đời. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ plasma lạnh điều trị trong y tế và thẩm mỹ.

Hơn 10 năm trước, GS Nguyễn Ái Việt, nguyên Viện trưởng Vật lý từng nói với Đỗ Hoàng Tùng (khi đó còn làm việc tại Viện Vật lý lý thuyết) rằng, không hiểu tại sao ngành vật lý plasma ứng dụng rất nhiều mà Việt Nam chưa thấy ai học. Thầy đã đưa cho anh hai hướng lựa chọn: Tiếp tục đi sâu vào Vật lý lý thuyết hoặc đi theo hướng nghiên cứu plasma để trở thành người đặt những viên gạch nền móng xây dựng chuyên ngành này tại Việt Nam. Vốn là người thích khám phá cái mới, Tùng đã chọn hướng đi nghiên cứu về plasma dù biết sẽ gặp nhiều thử thách và khó khăn. Khi ở Đức, mới đầu Tùng nghiên cứu về plasma áp suất thấp để chế tạo vật liệu na-nô. Tuy nhiên, do các thiết bị plasma áp suất thấp rất đắt tiền cho nên anh chuyển hướng sang nghiên cứu plasma áp suất khí quyển (lạnh), nhất là plasma y sinh. Hơn tám năm ở chính nơi được coi là cái nôi của công nghệ plasma, TS Đỗ Hoàng Tùng đã cố gắng mày mò, học định hướng của ngành plasma, “nhìn ngó” xem người ta làm gì, mình làm được gì để ứng dụng được khi về Việt Nam. Khi đã nhìn ra được con đường đi của mình, năm 2011, TS Đỗ Hoàng Tùng về Việt Nam, bắt đầu từ một đề tài nghiên cứu cấp cơ sở chỉ với 15 triệu đồng và “vốn dắt lưng” để thực hiện đam mê, dần thực hiện những gì đã học được. Sau bốn năm nghiên cứu và thử nghiệm, TS Đỗ Hoàng Tùng cùng các cộng sự đã sáng chế thành công máy phát tia plasma lạnh có tên PlasmaMed ứng dụng công nghệ hồ quang trượt (Gliding arc plasma - GAP) - một trong những chiếc máy phát tia plasma đầu tiên trên thế giới dựa trên nguyên lý này.

TS Đỗ Hoàng Tùng cho biết, plasma là một trong bốn trạng thái của vật chất, bên cạnh dạng rắn, lỏng và khí. Nhóm nghiên cứu sử dụng nguyên lý hồ quang trượt để ion hóa khí agon thành plasma, tạo ra các gốc tự do, electron, ion và tia cực tím đều có khả năng diệt khuẩn. Tác động tổng hợp của chúng khiến cho plasma diệt khuẩn nhanh, phổ rộng, có tác dụng cả với vi khuẩn kháng kháng sinh, đồng thời tái tạo mô, nhanh làm lành vết thương mà quá trình điều trị không cần tới kháng sinh. Trước tình trạng kháng kháng sinh của vi sinh vật ngày càng tăng gây khó khăn trong điều trị, việc nghiên cứu những ứng dụng có khả năng diệt vi sinh vật thay thế cho kháng sinh là rất quan trọng. Trong đó, nghiên cứu ứng dụng plasma trong diệt khuẩn đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây ở các nước phát triển. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có bốn thiết bị plasma lạnh trên thế giới có chứng chỉ CE của châu Âu cho thiết bị y tế, đến từ các quốc gia Đức, Anh và I-xra-en.

Bổ sung thông tin ‘đủ 5 năm liên tục’ trên thẻ BHYT

Thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT.

Liên quan đến thông tin nhiều người đủ năm năm tham gia BHYT liên tục theo quy định của Luật BHYT nhưng chưa được in thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” trên thẻ BHYT, chiều 25-8, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN, cho biết hiện BHXH VN đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành khắc phục tình trạng này.

Theo đó, trên cơ sở dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình do Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh thực hiện rà soát dữ liệu người tham gia BHYT để thực hiện đổi thẻ BHYT có bổ sung thông tin “thời điểm đủ 05 năm liên tục” khi thẻ BHYT của người tham gia BHYT hết thời hạn sử dụng.

Những trường hợp khi khám chữa bệnh BHYT được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT mới có bổ sung thông tin trên trả cho người tham gia BHYT.

Ông Sơn thừa nhận trong quá trình tổ chức thực hiện, do cơ quan BHXH chưa cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT; chưa có cơ sở dữ liệu tập trung về quá trình đóng BHYT; nhiều người tham gia BHYT có quá trình tham gia bảo hiểm ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị, nhiều nhóm đối tượng… Do đó, nhiều thẻ BHYT chưa được in thông tin này.

Cũng theo ông Sơn, dự kiến trong thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT theo quy định.

An ninh Thủ đô, Nông thôn ngày nay

xuất hiện vi khuẩn gây bệnh chết người sau 48 giờ

Mới đây, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân 25 tuổi trong tình trạng nguy kịch, sốt cao, rét run, suy gan, vùng phổi bị tổn thương nhiều, xuất hiện các ổ áp xe. Bệnh nhân được kết luận nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore - loại vi khuẩn gây bệnh có thể khiến bệnh nhân tử vong sau 48 giờ nhập viện.

Thông tin này ngay lập tức lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều người hoang mang, lo ngại. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là căn bệnh không mới. Bệnh vẫn xuất hiện rải rác ở Việt Nam nhưng người dân còn chủ quan và không để ý đến dấu hiệu của bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mỗi năm vẫn tiếp nhận 30-40 ca mắc bệnh này. Số người mắc và nhập viện tăng nhiều vào mùa mưa. Những người mắc do chủ yếu tiếp xúc với bùn đất hoặc bị ngã xuống ao rồi sặc bùn (trong bùn đất chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh whitmore).

Bác sĩ Cấp cho biết, vi khuẩn gây bệnh Whitmore cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ tử vong ở người mắc có thể lên đến 40-60%. Đến nay, bệnh Whitmore vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xét nghiệm sớm và điều trị kháng sinh phù hợp thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi đáng kể.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, vi khuẩn gây bệnh Whitmore có thể sống ở tất cả mọi nơi. Bệnh gặp trên mọi đối tượng, tùy thuộc vào từng vùng. Về triệu chứng, khoảng 35% trẻ nhiễm bệnh có biểu hiện viêm mủ tuyến nước bọt mang tai khiến nhiều người lầm tưởng là quai bị, 65% có các biểu hiện khác như viêm phổi, áp xe lách, thận… hoặc các vết mưng mủ ngoài da, đặc biệt là vùng đầu, mặt và cổ.

Ở người lớn, đa số bệnh nhân mắc bệnh có biểu hiện viêm phổi cùng với nhiễm khuẩn huyết, viêm bàng quang, có các vết mưng mủ trên da, một số trường hợp viêm cơ khớp hoặc viêm màng não. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh whitmore thường là sốt, viêm phổi và có ổ áp xe ở nhiều vị trí (đa áp xe), nhiễm trùng đường tiết niệu.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, nếu người bệnh có bệnh cảnh và các triệu chứng kể trên thì phải đến ngay các bệnh viện uy tín, có phòng xét nghiệm vi sinh để được khám và điều trị bệnh. Bác sĩ Cấp cho biết, việc điều trị bệnh này cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh kéo dài. Có trường hợp tử vong sau vài ngày nhập viện nhưng cũng có trường hợp phải dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Sài Gòn giải phóng

Lo dịch bệnh bùng phát bất thường

Mặc dù đã chủ động các biện pháp phòng chống, nhưng một số dịch bệnh tại TPHCM lẫn các tỉnh, thành vẫn diễn biến phức tạp. Một số dịch bệnh, nhất là ở trẻ, đang có chiều hướng gia tăng bất thường và tạo nên ổ dịch, gây lo lắng cho người dân. Trong mùa tựu trường, cơ quan quản lý y tế quan ngại dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan trong trường học.

Ổ dịch bệnh… chết người

Trong khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đích thân lên Tây Nguyên tìm cách dập dịch sốt xuất huyết (SXH) thì tại TPHCM, dịch bệnh này vẫn chưa lắng xuống kể từ đầu năm đến nay. Thậm chí tại huyện Hóc Môn vừa xuất hiện một ổ dịch SXH khiến nhiều người mắc. Báo cáo của Sở Y tế cho thấy ổ dịch nguy hiểm đã xuất hiện tại tổ 10, ấp 1, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, khởi phát từ ngày 22-7 đến ngày 12-8 làm 5 người mắc, trong đó 1 người tử vong. Chưa hết, sau đó tại khu vực ổ dịch tiếp tục xuất hiện 4 ca mắc SXH. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8-2016, số ca mắc SXH nhập viện bình quân mỗi tuần 200 ca, tăng lên so với tháng 5 và 6.

Tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, mỗi ngày nơi đây tiếp nhận khám và điều trị 40 - 50 em chẩn đoán SXH, trong khi điều trị nội trú luôn quá tải, bình quân 80 - 100 em tại Khoa SXH. Các BV Nhi đồng 2, Khoa Nhi A BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cũng tương tự. Đặc biệt, SXH người lớn cũng gia tăng khi BV Bệnh nhiệt đới tiếp nhận hàng chục ca mắc trong tuần qua. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, qua giám sát 10.979 điểm nguy cơ SXH ngoài cộng đồng thì phát hiện có đến 3.440 điểm nguy cơ có lăng quăng, chiếm 31%. Ngoài ra, TP còn phát hiện thêm 723 điểm nguy cơ mới phát sinh dịch SXH. Các địa bàn tập trung chủ yếu dịch SXH là các huyện Bình Chánh, Hóc Môn và quận Thủ Đức. Trong đó, ở Bình Chánh qua kiểm tra 108 khu phố - ấp thì phát hiện có đến 106 khu phố - ấp có nguy cơ cao về SXH. Địa bàn quận Thủ Đức có đến 76% khu phố - ấp và huyện Hóc Môn có 53% khu phố - ấp có nguy cơ về SXH.

Theo Sở Y tế, cộng dồn từ đầu năm đến nay, số ca bệnh SXH lên tới gần 9.000 ca và tăng so với cùng kỳ năm trước là 72%, trong đó đã ghi nhận 3 ca tử vong. Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cùng với xu hướng của thế giới, dịch SXH ở Việt Nam vẫn phức tạp. Vấn đề xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, di dân... khiến bệnh SXH vẫn tồn tại, lây lan và phát triển. Trong khi năng lực ngành y tế có hạn, không thể một mình giải quyết được!

Lo dịch “tràn” về TP

Không chỉ SXH đang bùng phát mạnh ở các tỉnh ĐBSCL, Tây Nguyên như Bến Tre, Đắk Lắk, Lâm Đồng, mà bệnh bạch hầu ở Bình Phước, dịch bệnh hô hấp cũng đang có nguy cơ tạo ra các đợt dịch lây lan. Ghi nhận tại BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 trong tuần qua cho thấy hàng ngàn trẻ đến khám mỗi ngày. Riêng BV Nhi đồng 1, ngày cao điểm có đến trên 5.000 trẻ khám ngoại trú và nội trú, trong đó một phần không nhỏ mắc các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn. “Thời tiết đang trong mùa ẩm thấp, mưa nhiều khiến trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm bệnh đường hô hấp trên”, lãnh đạo Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 cho biết. Cùng với đó, dịch bệnh tay chân miệng cũng đang âm thầm diễn tiến với trung bình mỗi tuần trên địa bàn TP ghi nhận 120 - 150 ca bệnh. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, số ca bệnh tay chân miệng tích lũy từ đầu năm đến nay đã gần 3.000 ca. “Đang mùa tựu trường, khả năng dịch bệnh tay chân miệng lây lan trong trường học là không thể tránh khỏi, thậm chí tạo ra những ổ dịch bệnh”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1 quan ngại.

Trong khi đó, trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, có nguy cơ xâm nhập vào TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã đưa vaccine DPT4 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) vào tiêm chủng cho trẻ từ 18 - 48 tháng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, dù từ năm 2015 đến nay, TP chưa xuất hiện ca mắc bạch hầu nào nhưng khả năng xuất hiện ca bệnh rất cao. Do đó, ngoài việc tăng cường giám sát và chủ động phòng chống dịch bạch hầu, TP phải tổ chức tiêm và tiêm vét vaccine bổ sung DPT4 cho trẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, một số dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nhất là dịch SXH rơi vào đỉnh dịch trong tháng 9 - 10 tới. “Sở đã chỉ đạo yêu cầu các quận, huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp điều tra vùng nguy cơ SXH và có giải pháp khoanh vùng diệt lăng quăng, diệt muỗi, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng nói. Ông cũng cho biết đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch phòng chống kịp thời bệnh dịch lây lan trong trường học sắp tới. Tuy nhiên, hơn hết, bác sĩ Hưng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống các dịch bệnh bằng cách tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em, giữ gìn vệ sinh ăn uống, sinh hoạt tại gia đình, công sở và cộng đồng.

Dịch bệnh diễn biến bất thường

Theo Bộ Y tế, ngoài dịch SXH gia tăng khiến cả nước đã có gần 50.000 người mắc tại 48 tỉnh, TP với 17 trường hợp tử vong (tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái), dịch bạch hầu cũng đang quay trở lại khiến nhiều người mắc tại Bình Phước. Mới đây, Bộ Y tế ghi nhận 49 bệnh nhân trong xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng có triệu chứng lâm sàng điển hình với bệnh ho gà, bệnh lây qua đường hô hấp. Cùng với đó, dịch bệnh Zika có thêm người mắc ở Phú Yên, “bệnh lạ” tái phát ở Quảng Ngãi…

Lao động

BVĐK huyện Thạch Thành, Thanh Hóa: Y, bác sĩ, nhân viên y tế hiến máu cứu cháu bé bị vỡ gan

Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, Thanh Hoá vừa cứu cháu bé 5 tuổi khỏi lưỡi hái tử thần nhờ sự hiến máu kịp thời của các y - bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Đây là việc làm thường xuyên để lại ấn tượng tốt đẹp với bệnh nhân, cộng đồng. Giọt máu cứu cháu bé khỏi tử thần

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Tam - GĐ BV Đa khoa Thạch Thành cho hay, vào khoảng 10h sáng 23.8, BV tiếp nhận bệnh nhân là bé Nguyễn Phương Lan (5 tuổi) có hộ khẩu thường trú tại xã Bình Hà, huyện Krông - Ana, tỉnh Đắc Lắc. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tai nạn giao thông. Trước đó, cháu Lan từ Đắc Lắc được mẹ cho về quê ngoại tại Thành Hưng, Thạch Thành ăn giỗ. Sáng 23.8 ông ngoại đưa cháu đi chơi bằng xe máy, bị xe ben chở đất gây tai nạn và đưa vào BV Đa khoa Thạch Thành cấp cứu. 

“Khi được đưa vào viện, cháu Lan có biểu hiện tái nhợt, vật vã kích thích và kêu đau khắp bụng, bụng chướng, huyết áp không đo được, kết quả siêu âm cho thấy có nhiều dịch trong ổ bụng. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu hồi sức đồng thời mời hội chẩn toàn bệnh viện. Kết quả chẩn đoán cháu Lan bị sốc chấn thương mất máu nặng do vỡ tạng đặc. Đặc biệt, một phần gan của bé Lan đã bị vỡ. Tiên lượng tình trạng bệnh nhân là xấu, nếu đưa tuyến trên sợ không qua khỏi” - BS Tam cho biết.

Trước tình huống khẩn cấp trên, Th.S - BS Nguyễn Đình Tam cùng lãnh đạo BV đã quyết định vừa hồi sức, vừa phẫu thuật ngay lập tức để cứu cháu Lan. 10 phút sau đó, cháu Lan đã được đưa vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Trong khi mổ bệnh nhân cần phải truyền một lượng máu lớn nhưng trong kho dự trữ không còn máu cùng nhóm với bệnh nhân (nhón máu B). Trước tình hình đó ông đã lập tức huy động đội hiến máu tình nguyện là cán bộ viên chức của BV đến hiến đủ 750ml máu theo yêu cầu để cứu bệnh nhân.

Để có đủ 750ml máu truyền khẩn cấp cho cháu Lan, BV đã huy động 3 người trong đội hiến máu của BV sẵn sàng. Tuy nhiên, chỉ cần lấy máu của 2 người tình nguyện đã đủ. 2 “ân nhân” của bé Lan và gia đình là anh Đỗ Khắc Linh và anh Đỗ Đình Hải. Cả 2 anh đều là đoàn viên thanh niên, đang làm điều dưỡng tại BV. Anh Linh đã công tác 4 năm, anh Hải 5 năm.

Anh Linh và anh Hải cũng đã nhiều lần hiến máu cứu bệnh nhân tại BV. Cách nay 3 tháng, 2 anh đã hiến máu tình nguyện theo chương trình của huyện đoàn.

Hiến máu cứu người, tại sao không?

Với tình trạng chái bé bị vỡ gan, ngập máu ổ bụng, đây là ca phẫu thuật khó. Tuy nhiên, với tất cả tinh thần trách nhiệm, tình cảm của người thầy thuốc, và hơn thế, như một người cha, kíp mổ do Th.S - BS Nguyễn Đình Tam - GĐ BV trực tiếp chỉ đạo đã được tiến hành rất khẩn trương. Sau gần 3 tiếng, ca phẫu thuật thành công. Đến 16 giờ cùng ngày cháu Lan đã tỉnh táo, tình trạng sức khoẻ tiến triển tốt và được BV chăm sóc đặc biệt.

Hiện cháu Nguyễn Phương Lan đã được đưa xuống BV Nhi Thanh Hoá tiếp tục điều trị. Gia đình cháu Lan rất xúc động, biết ơn trước nghĩa cử cao đẹp của các thầy thuốc BV Đa khoa Thạch Thành. “Nếu không có các thầy thuốc kịp thời hiến máu cho cháu thì thật là nguy kịch. Các bác sĩ ở đây như người cha, người mẹ sinh ra cháu lần nữa trên đời” - chị Lại Thị Hương, mẹ bé Lan xúc động.

GĐ BV Nhi Thanh Hoá Dương Văn Hùng cho biết, đến cuối ngày 26.8, tình trạng sức khoẻ bé Lan tiến triển tốt, các xét nghiệm máu bình thường, ống dẫn lưu từ ổ bụng không có máu tươi. “Tôi đánh giá cao việc xử lý tình huống của các đồng nghiệp BV Đa khoa Thạch Thành. Tôi cho rằng việc quyết định phẫu thuật cứu cháu bé là đúng đắn, kịp thời, bởi tuyến đường từ huyện Thạch Thành xuống TP. Thanh Hoá gần 80km, nếu chuyển viện thời điểm đó là rất nguy hiểm. Kỹ thuật phẫu thuật của các BS ở đây cũng rất tốt đối với ca vỡ gan đặc như vậy. Tôi rất cảm phục tinh thần tình nguyện hiến máu kịp thời của nhân viên BV. BV Nhi sẽ tiếp tục theo dõi và chăm sóc tốt nhất cho cháu” - BS Hùng nói.

Theo BS Nguyễn Đình Tam - GĐ BV Thạch Thành, trong những năm qua, trước tình hình nguồn máu cấp cứu cho bệnh nhân luôn thiếu trầm trọng, BV Đa khoa huyện Thạch Thành đã vận động các cán bộ, công nhân viên chức trong bệnh viện thành lập đội hiến máu tình nguyện với 40 người bao gồm hầu hết đoàn viên thanh niên là các y - bác sĩ, nhân viên y tế. 40 người này được kiểm tra, sàng lọc và lập danh sách theo từng nhóm máu, sao cho trong tình huống khẩn cấp, BV luôn có nguồn máu cứu người kịp thời.

Đây không phải lần đầu BV Đa khoa Thạch Thành cứu sống bệnh nhân nhờ vào tinh thần tình nguyện cao cả của các thầy thuốc. BS Tam kể, có lần bệnh nhân phải cấp cứu lúc 2 giờ sáng, thời tiết mưa, rét nhưng vì nhóm máu hiếm (A-B) nên đã phải điều động cán bộ có cùng nhóm máu từ Phòng khám Đa khoa khu vực Thạch Quảng (cách bệnh viện 28km) về để hiến máu cứu bệnh nhân.

Khi hỏi về việc hiến máu, ông cười nhẹ nhàng, hỏi: “Nếu anh không là nhà báo mà là bác sĩ, anh có làm như vậy không?”. “Ồ, không cần là bác sĩ, tôi cũng sẵn sàng làm như các thầy thuốc!”. “Đấy! Chúng ta là con người, hiến máu có khoa học không hại sức khoẻ mà lại cứu được người. Tại sao không?”.

Nông thôn ngày nay

Dịch vụ tự xét nghiệm HIV lần đầu có mặt tại Việt Nam

Sáng 26-8, tại TP.HCM, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức chương trình khởi động dịch vụ tự xét nghiệm HIV lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

TS-BS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết: “Xét nghiệm HIV là cách duy nhất để biết một người có nhiễm HIV hay không, tuy nhiên nhiều người vẫn rất ngại đi làm xét nghiệm HIV. Do lo sợ người khác biết kết quả, ngại đâu và mặc cảm với xã hội.

Vì vậy, dịch vụ tự xét nghiệm HIV là bước tiến mới trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tự xét nghiệm HIV tại Việt Nam. Bất kể ai cũng có thể tự tiến hành xét nghiệm, qua đó biết được tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn.

Ông Long khẳng định nếu sáng kiến này thí điểm thành công, Việt Nam sẽ triển khai mở rộng để thực hiện mục tiêu 90% số người nhiễm HIV trong cộng đồng được biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Tự xét nghiệm HIV là kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao, cho kết quả nhanh, chi phí không lớn và đặc biệt kín đáo, riêng tư, không lo xã hội kỳ thị và phân biệt đối xử. Xét nghiệm này có thể áp dụng cho tất cả mọi người, đặc biệt phù hợp với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như tình dục đồng giới nam, nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm.

Có mặt tại buổi ra mắt dịch vụ này, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết: “Việc xét nghiệm HIV chưa bao giờ đơn giản đến thế. Bất kể ai có nguy cơ đều có thể tự làm xét nghiệm để biết tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân”. (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh).

Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sẽ tiến hành xử lí hình thức kỷ luật đối với 4 bác sĩ liên quan đến việc chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay nhưng không phát hiện ra, thay vào đó lại chẩn đoán là bong gân.

Ngày 24.8, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ra kết luận khẳng định các bác sĩ của bệnh viện đã có sai sót trong chuyên môn, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị nhầm cho cháu bé Phạm Trần An D. (4 tuổi, ngụ phường 24, Quận Bình Thạnh, TP.HCM). Kết quả chẩn đoán cuối cùng là cháu bé bị gãy đầu trên xương cánh tay trái. Tuy nhiên, trong 3 lần khám trước đó, các bác sĩ ở phòng khám đã không phát hiện ra chấn thương này. Vì thế, thay vì phải bó bột ở vị trí chỗ gãy cánh tay thì cháu bé bị bột ở phần cẳng tay và khuỷu tay.

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Quyền trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp,  Bệnh viện Nhi đồng 2 khẳng định đây là do sơ suất của các bác sĩ điều trị, cụ thể là của 4 bác sĩ ở phòng khám ngoại trú. Đây không phải là lỗi hệ thống. 4 bác sĩ này sẽ nhận được các hình thức kỷ luật phù hợp. Trước mắt, bệnh viện sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho gia đình cháu bé.

An ninh Thủ đô , Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Bệnh nhân nam được ghép thận tự thân

Ngày 26-8, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành ca ghép thận tự thân cho bệnh nhân Nguyễn Văn T. (20 tuổi, quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện ngày 24-8 với chẩn đoán chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy, thận phải không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch làm thận không được tưới máu hoàn toàn, tương đương với chấn thương thận độ 5. 

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa tim mạch, tiết niệu, các bác sĩ thống nhất phải can thiệp ngay để cứu lấy quả thận của bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân được tiến hành ghép thận tự thân (cắt lấy thận của mình ra khỏi cơ thể sau đó tiến hành ghép trở lại tại vị trí hố chậu phải).

TS Lê Nguyên Vũ, Khoa Phẫu thuật Tiết niệu - Bệnh viện Việt Đức cho biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp trong y khoa. Hiện tại, sau ca ghép, bệnh nhân có lượng nước tiểu tốt, các thông số trong giới hạn bình thường. 

Hà Nội mới, Tiền phong, Nông thôn ngày nay, Công an nhân dân, Gia đình & xã hội

Bộ Y tế lo ngại dịch bệnh bùng phát do bỏ sót đối tượng tiêm chủng

Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn số 6398/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quản lý đối tượng tiêm chủng và tăng cường phòng, chống bệnh trong tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, hiện tại một số vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn xuất hiện rải rác ổ dịch nhỏ (bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản...) do bỏ sót đối tượng trong các đợt tiêm chủng. Do đó, để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã có nguy cơ bùng phát trở lại, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng, nắm rõ tiền sử tiêm chủng để thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều. Mặt khác, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 90% ở quy mô xã, phường đối với các loại vắc xin cơ bản.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh không để bùng phát ổ dịch. Bộ lưu ý các tỉnh, hằng năm, lập kế hoạch cụ thể về tiêm chủng, bảo đảm đủ kinh phí cho công tác tiêm chủng, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ cho cán bộ tiêm chủng, kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng dây chuyền lạnh, bảo quản, vận chuyển vắc xin và kinh phí truyền thông trong tiêm chủng

Công an nhân dân

Hơn 1.500 đơn vị máu thu được từ Youth day 2016

Ngày 28/8, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương diễn ra Ngày hội hiến máu - Youth Day 2016. Với slogan "Tôi tự hào - Tôi người Việt Nam", Youth Day 2016 quy tụ hơn 1.500 tình nguyện viên đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Thủ đô, thực sự trở thành ngày hội kết nối giới trẻ. Đây là lần thứ 7, Ngày hội Youth Day được tổ chức ở Việt Nam với tổng lượng máu thu nhận được lên tới 11.500 đơn vị máu

Sài Gòn giải phóng

Thêm 3.500 liều vaccine dịch vụ Pentaxim

Vào 9 giờ sáng 30-8, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ tổ chức đăng ký trực tuyến tiêm chủng vaccine dịch vụ Pentaxim trên website www.ytdphanoi.gov.vn. Theo đó, đợt tiêm chủng vaccine dịch vụ lần này sẽ có 3.500 liều vaccine Pentaxim “5 trong 1” cho trẻ có ngày sinh trong khoảng từ ngày 30-8-2014 đến ngày 30-6-2016 (năm dương lịch) hoặc trẻ là những trẻ tính đến ngày 30-8-2016 đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm.

Danh sách các trẻ đăng ký tiêm thành công sẽ được niêm yết công khai tại các địa chỉ website và trung tâm trong ngày 30-8. Khi đưa trẻ đi tiêm chủng, phụ huynh phải đưa trẻ đến tiêm chủng đúng ngày được hẹn. Trung tâm không tiêm vaccine Pentaxim vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Nếu phụ huynh không đến đúng ngày, giờ được hẹn, kết quả đăng ký sẽ bị hủy bỏ

Thanh niên

Cảnh báo sốt rét ngoại lai

Theo Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng T.Ư, giám sát về sốt rét các tháng đầu năm nay đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong (tại TP.HCM) do sốt rét ngoại lai từ Angola về.

Trong số mắc sốt rét được giám sát, các trường hợp xác định ký sinh trùng sốt rét Angola chiếm 9,48% (220/2.319 ca); các ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét Angola tập trung tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong các tháng đầu năm 2016, Đại sứ quán VN tại Angola đã ghi nhận 13 trường hợp người VN tử vong do sốt rét ác tính.

Ngoài ra, những trường hợp bệnh nhân không đến cơ sở y tế công, những trường hợp mắc, tử vong ngoài nước chưa được hệ thống phòng chống sốt rét ghi nhận và thống kê đầy đủ.

Năm 2015, thống kê của viện này cũng cho biết có 210 trường hợp được xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét từ châu Phi về VN.

Theo khuyến cáo của Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng T.Ư, người lao động VN sang làm việc tại Angola có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng sốt rét cao do chưa biết nhiều về tình hình dịch bệnh tại địa phương, thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng chống sốt rét (ngủ màn, uống thuốc phòng khi đi vào vùng sốt rét lây truyền); không biết tìm kiếm dịch vụ y tế khi bị bệnh; không đủ kinh phí điều trị (2.000 - 5.000 USD/ngày điều trị tại cơ sở y tế tư nhân) và không biết mình bị bệnh sốt rét...

An ninh thủ đô

Tai biến tử vong do tiêm chủng mở rộng được bồi thường đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định 104/2016/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, khi sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại.

Cụ thể, những trường hợp được Nhà nước bồi thường gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật; Người được tiêm chủng bị tử vong.

Về mức bồi thường, Nghị định quy định người sử dụng bị thiệt hại để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật được bồi thường 30 tháng lương cơ sở và các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thiệt hại do thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút.

Người sử dụng bị thiệt hại đến tính mạng được hỗ trợ: các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước khi tử vong; chi phí mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định; chi bù đắp tổn thất về tinh thần là 100.000.000 đồng cho thân nhân của người bị thiệt hại và các chi phí do thu nhập bị mất hoặc giảm sút theo quy định.

Đáng chú ý, trường hợp người được tiêm chủng được Nhà nước bồi thường phải nhập viện điều trị, trong quá trình điều trị nếu phát hiện cócác bệnh khác kèm theo không liên quan đến tiêm chủng thì cá nhân phải thanh toán chi phí khám bệnh, điều trị bệnh đó theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Hà Nội: Giám sát an toàn thực phẩm tại nhiều quận, huyện

Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP Hà Nội vừa có kế hoạch trong tháng 9-2016, sẽ giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố từ năm 2011 đến nay.

Đối tượng giám sát trực tiếp là các Sở Y tế, NN&PTNT, Công Thương, UBND một số quận, huyện: Hoàng Mai, Đông Anh, Quốc Oai, Thường Tín, Hoài Đức; khảo sát một số xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chợ, bếp ăn tập thể tại một số trường học, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi...

Về việc trên, UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở và UBND quận, huyện, thị xã liên quan chuẩn bị nội dung báo cáo theo đề cương của Đoàn giám sát, bảo đảm các điều kiện cho Đoàn giám sát thực hiện kế hoạch giám sát trên địa bàn thành phố, báo cáo UBND TP đúng quy định

Giải độc quá đà, biến chứng ra bệnh khác

Thời gian gần đây, trào lưu sử dụng thực phẩm chức năng detox (giải độc cơ thể) đang được lan truyền trên mạng. Tuy nhiên, tới nay, chưa có nhà chuyên môn nào khẳng định hiệu quả của phương pháp này. Không những vậy, vừa qua, một số trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu do lạm dụng quá mức

Lợi chưa thấy đã nguy kịch

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nam 76 tuổi (quê Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng lờ đờ, mắt trũng, da khô, mạch nhanh, huyết áp tụt, bí tiểu. Trước đó, bệnh nhân này có biểu hiện đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng chủ quan không đi khám, đến khi đi ngoài 30 lần/ngày mới chịu đến bệnh viện.

Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân này vốn bị tiểu đường nhiều năm, gần đây nghe theo lời mách bảo đã thực hiện thải độc cơ thể (detox) bằng một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thực phẩm chức năng detox thì phải nhập viện. 

Bác sĩ Vũ Việt Hà - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân kể trên được chẩn đoán sốc giảm thể tích, rối loạn điện giải ở bệnh nhân đái tháo đường, mất nước ngoài tế bào mức độ nặng.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy thận cấp. Phải mất 1 tuần điều trị tích cực, chức năng thận của bệnh nhân mới được cải thiện nhưng vẫn chưa trở lại bình thường. Bác sĩ Hà nhận định, trường hợp bệnh nhân này nếu tiếp tục để kéo dài sẽ dẫn đến suy đa tạng có thể dẫn đến tử vong.

Tương tự, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai cũng vừa cấp cứu 1 người đàn ông trung niên với triệu chứng tiêu chảy cấp nặng vì mất nước dẫn đến huyết áp tụt, chân tay run, người không đứng vững.

Qua hỏi bệnh, bác sĩ được biết bệnh nhân này vốn bị sỏi gan, gần đây nghe giới thiệu 1 loại thực phẩm chức năng detox có tác dụng thải độc, thải được sỏi gan nên đã sử dụng, kết hợp với uống nhiều nước và… nhịn ăn để thải độc cơ thể.

Thế nhưng, mới uống được 1 ngày thì người này bị tiêu chảy liên tục. Vẫn cố tiếp tục sử dụng thêm 1 ngày nữa, bệnh nhân lả người và được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. 

Tuyệt đối không sử dụng tùy tiện

Trào lưu detox bằng thực phẩm chức năng đang được lan truyền trên mạng xã hội và đi cùng với nó là những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng detox được quảng cáo rầm rộ.

Chỉ cần vào google gõ cụm từ thực phẩm detox trong giây lát sẽ cho ra hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm, với những trang web, những dòng quảng cáo thực phẩm chức năng detox đầy ấn tượng như: “thực phẩm chức năng detox không dùng thì tiếc”; “sử dụng detox green ngay hôm nay để tránh ung thư và bệnh tật”; “thực phẩm chức năng detox giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng”; “thanh lọc cơ thể detox - thuốc giải độc gan giảm viêm gan B”… 

Song theo bác sĩ Vũ Việt Hà, hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh thực phẩm chức năng có thể thay thế hoàn toàn được thuốc điều trị bệnh. Trong khi đó, tất cả các thuốc hay thực phẩm chức năng khi vào cơ thể đều chuyển hóa qua gan, thận, nếu dùng không có sự kiểm soát đều có thể dẫn đến tác hại nhiều hơn lợi ích.

Do vậy, người bệnh khi sử dụng bất cứ thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào vào cơ thể cần tuân theo lời khuyên bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được lạm dụng. PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cũng cho rằng, detox là một phương pháp không có cơ sở khoa học, có thể nguy hiểm cho người thực hiện.

Lý do vì khi detox người sử dụng sẽ phải nhịn đói khiến cơ thể thiếu năng lượng, dạ dày sẽ tăng tiết a xít và có thể gây loét dạ dày. Đặc biệt, với các bệnh nhân có những bệnh mãn tính về tim mạch, đái tháo đường… chế độ ăn, dinh dưỡng ra sao càng phải hết sức thận trọng và tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 12-8 vừa qua, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt 25 cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt lên tới gần 700 triệu đồng, trong đó hầu hết là các sai phạm liên quan đến quảng cáo, nhãn mác, chất lượng thực phẩm chức năng.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Tuệ Linh (Hà Nội) bị xử phạt 25 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giải độc gan Tuệ Linh, nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; Công ty CP kinh doanh và thương mại Vĩnh Phát (Hà Nội) bị phạt 800.000 đồng vì sản xuất, bán ra thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng Thanh nhiệt giải độc VIP có nhãn không phù hợp với nhãn trong hồ sơ công bố đã được xác nhận; hay Công ty CP Sữa sức sống Việt Nam (Hà Nội) bị phạt 15 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dành cho người tiểu đường mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo…

Cắt bỏ khối u cột sống nặng 4kg cho cụ ông bị liệt hai chân

Mang khối u cột sống từ bé và lớn dần theo thời gian khiến ông Giảng không thể nằm ngửa. Mới đây, trải qua ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng, các bác sỹ đã cắt bỏ thành công khối u đó cho ông Giảng.

Ngày 27-8, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình tỉnh Nghệ An, cho biết vừa qua bệnh viện đã phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u cột sống nặng 4 kg ở vùng cụt cho bệnh nhân Trần Văn Giảng (62 tuổi) trú xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Trước đó, vào ngày 18-8, ông Giảng được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng có một khối u rất lớn phía sau người khiến ông không thể nằm ngửa. Người nhà cho biết, từ khi sinh ra, ông Giảng đã có khối u nhỏ ở lưng và lớn dần theo thời gian.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ xác định ông Giảng bị thoát vị màng tủy, có một khối u cột sống ở vùng cụt với kích thước chừng 30x25 cm. Trường hợp mang khối u như ông Giảng là rất hiếm gặp và nguy hiểm vì sức khỏe của bệnh nhân yếu.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng, các bác sĩ đã cắt thành công khối u lớn nặng 4kg ra khỏi người ông Giảng. Sau phẫu thuật sức khỏe ông Giảng đang bình phục dần, hai chân đã cử động được. Các bác sỹ cho biết, khoảng nửa tháng nữa ông Giảng có thể xuất viện

Tiền phong

Kỹ thuật “ngủ đông” cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn

Lần đầu tiên các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn trước khi đến viện bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Bác sĩ Vũ Việt Hà, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn từ trước đó nên khi xe taxi chở bệnh nhân vừa đến bệnh viện, lập tức được ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, sốc điện phá rung, dùng thuốc xylocain. Sau 20 phút cấp cứu liên tục bệnh nhân đã có tuần hoàn trở lại và tiếp tục được đặt ống nội khí quản, thở máy.

Kết quả điện tim, chụp mạch vành cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim trước rộng, tắc hoàn lỗ vào động mạch vành trái do huyết khối. Các bác sĩ đã hút huyết khối và đặt 1 stent cho bệnh nhân. Can thiệp tái thông mạch vành thành công, bệnh nhân có cơ hội sống nhưng não của bệnh nhân có giữ được chức năng hay không thì chưa có câu trả lời. Vì sau 6 phút ngừng tuần hoàn, não có thể bị tổn thương không hồi phục. Đây là điều làm các bác sĩ hồi sức cấp cứu trăn trở.

Các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội đã xin ý kiến hội chẩn của PGS.TS Nguyễn Đạt Anh, Trưởng Bộ môn Hồi sức Cấp cứu, Trưởng khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai). PGS.TS Nguyễn Đạt Anh khuyên nên làm hạ thân nhiệt chỉ huy sớm để bảo vệ não cho bệnh nhân. Ngay sau đó một kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của khoa Cấp cứu A9, cùng với máy đã được huy động sang hỗ trợ đặt máy và hướng dẫn theo dõi, sử dụng máy hạ thân nhiệt cho bệnh nhân. Nhiệt độ trung tâm của bệnh nhân được hạ xuống đến đích là 33 độ C (thân nhiệt bình thường là 37 độ C) với mục đích bảo vệ não bộ, tránh phù não, bảo vệ tế bào não tránh bị hủy hoại do bệnh nhân thiếu oxy do ngừng tuần hoàn.

Sau 8 ngày hồi sức tích cực bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, dừng thuốc nâng huyết áp, bỏ máy thở hỗ trợ, rút ống nội khí quản, sức khỏe ổn định, nói chuyện bình thường. Đặc biệt bệnh nhân không có bất cứ di chứng thần kinh nào.

Bác sĩ, TS.Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực cho biết, bị ngừng tuần hoàn trước khi đến viện do nhồi máu cơ tim và hồi phục hoàn toàn như trường hợp này là rất may mắn, khi thời gian ngừng tuần hoàn không xác định được. Thành công của ca cấp cứu là do sự phối hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản chất lượng cao của đội ngũ nhân viên tiếp cận ban đầu, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ kíp cấp cứu, hồi sức tích cực và sự hợp tác chặt chẽ kịp thời của các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và đặc biệt là sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật hạ thân nhiệt từ khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

TS.Hoàng Bùi Hải cho biết thêm, hạ thân nhiệt là kỹ thuật được khuyến cáo dùng để bảo vệ não cho những bệnh nhân ngừng tuần hoàn, bởi lúc này não thiếu oxy nuôi dưỡng dẫn đến bị phù, nếu như không có cách bảo vệ não tốt thì bệnh nhân nguy cơ tử vong cao. Hoặc nếu được cứu sống thì thường bị di chứng như sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ, sống thực vật. Kỹ thuật hạ thân nhiệt giống như cho bệnh nhân “ngủ đông” để giảm quá trình chuyển hóa của não, giúp tế bào não chịu đựng được tốt hơn tình trạng thiếu oxy não.

Trong quá trình hạ thân nhiệt phải liên tục kiểm tra các thông số để phát hiện sớm các biến cố có thể xảy ra như: rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, rối loạn điện giải… Sau 24 giờ hạ thân nhiệt và duy trì ổn định thân nhiệt cho bệnh nhân. Tiếp đó là quá trình nâng thân nhiệt duy trì ở mức tăng 0,15độ/giờ, và không tăng quá nhanh vì có thể gây các biến chứng như bị rối loạn nhịp tim và ngừng tuần hoàn trở lại. Kỹ thuật này cũng được khuyến cáo có thể dùng cho các bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, phù não nặng nhằm giảm áp lực trong não.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt là gì?

Sau khi bị ngừng tim, bệnh nhân đã được cấp cứu thành công, tim đã đập trở lại, có mạch và huyết áp nhưng vẫn không tỉnh. Tại khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai), nơi đầu tiên trong cả nước ứng dụng kỹ thuật tiên tiến này, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt nội mạch, với một thiết bị hạ thân nhiệt đặc biệt, bác sĩ sẽ đưa một ống thông chuyên biệt vào mạch máu của bệnh nhân và từ đó tiến hành hạ thân nhiệt điều trị. Thông thường quá trình điều trị sẽ đưa nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân xuống 33 độ (ở người bình thường 36,5 - 37 độ). Sau đó máu sẽ duy trì ở nhiệt độ này trong vòng 24 giờ để giúp cho các tế bào não hồi phục. Sau 24 giờ, máy sẽ làm ấm bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ/giờ cho tới khi đạt nhiệt độ bình thường. Khi nhiệt độ bệnh nhân hạ xuống, não sẽ bớt phù hơn, bớt viêm và tưới máu não, cung cấp oxy tốt hơn, cải thiện tình trạng độc tế bào não từ đó các tế bào não sẽ hồi phục rất ngoạn mục.

Ngày 02/09/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích