Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 7 6 1
Số người đang truy cập
2 5 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 3/9 đến 5/9 năm 2016

Sài Gòn giải phóng

Cứu sống 9.000 bệnh nhân nguy kịch nhờ lọc máu hiện đại

Đây là thông tin BV Bạch Mai cho biết về công trình Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó một số dịch bệnh nguy hiểm được triển khai và thực hiện thành công tại nhiều BV. Theo đó, các biện pháp lọc máu hiện đại ngoài hiệu quả điều trị thay thế thận đơn thuần còn có khả năng loại thải chất độc mà bình thường gan, thận và cơ thể người bệnh khó có thể thải trừ như: các chất độc, các phức hợp kháng nguyên, kháng thể. Qua ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại đã góp phần cứu sống được khoảng 9.000 bệnh nhân bị suy đa phủ tạng, sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp nặng..., giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, cũng như giảm chi phí điều trị. Hơn nữa, kết quả của đề tài nghiên cứu này còn là cơ sở khoa học mở rộng ứng dụng cho các bệnh lý nặng tiếp theo trong cấp cứu điều trị nhiều bệnh dịch nguy hiểm, như sốt xuất huyết nặng có biến chứng suy đa tạng, sởi có biến chứng suy hô hấp nặng. Đồng thời, mở ra triển vọng và hỗ trợ thúc đẩy phát triển lĩnh vực ghép tạng trong nước, cũng như phẫu thuật tim mạch và gan mật. Được biết, công trình Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó một số dịch bệnh nguy hiểm đã được ứng dụng cụ thể tại nhiều BV lớn như: Bạch Mai, Trung ương Quân đội 108, Quân y 103, Việt Tiệp Hải Phòng, Đà Nẵng, Chợ Rẫy... Đặc biệt, đây cũng là công trình duy nhất trong lĩnh vực y, dược đoạt Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ năm 2016.

Báo động bệnh suy thận mạn

Tính từ năm 1993 đến nay, Việt Nam đã thực hiện thành công tổng cộng hơn 1.200 ca ghép thận cho những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. Tuy nhiên, con số đó chỉ là “muối bỏ bể” so với nhu cầu hiện nay. Ước tính cả nước gần 15.000 trường hợp suy thận cần được ghép nhưng nguồn thận ở đâu? Do vậy, điều cần làm là chủ động các biện pháp phòng ngừa.

Đua nhau mở khoa chạy thận nhân tạo

Là một trong những bệnh viện (BV) “sinh sau” nhưng trong hai năm qua, BVĐK Tâm Trí Sài Gòn (quận 12, TPHCM) đã lấy chạy thận nhân tạo làm… chiến lược. Ngay mặt tiền BV, lãnh đạo đơn vị này đã cho treo băng rôn quảng bá rằng là đơn vị chạy thận nhân tạo uy tín. Hiện BV này có hàng chục máy chạy thận nhân tạo… Cách đây chưa lâu, BV Quốc tế Phúc An Khang (quận 2, TPHCM) cũng đã đưa vào hoạt động đơn vị chạy thận nhân tạo hiện đại với hơn 10 máy chạy hết công suất. Đáng quan tâm hơn là ngày 12-8 vừa qua, BV Nguyễn Tri Phương TPHCM đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Lọc máu kỹ thuật cao công nghệ Nhật Bản. Trung tâm có quy mô 20 máy lọc máu với công suất phục vụ 50 - 60 bệnh nhân/ngày. Với công nghệ tiên tiến, trung tâm đem lại những hiệu quả cao nhất trong liệu trình lọc máu, giúp đạt hiệu quả điều trị cao, nhất là trong chạy thận nhân tạo. Trước đó, năm 2010, BV Nguyễn Tri Phương cũng đã thành lập đơn vị lọc máu với quy mô 2 máy chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, do nhu cầu bệnh nhân chạy thận nhân tạo ngày càng đông nên đến năm 2015, đơn vị được nâng cấp thành Khoa Lọc máu với gần 30 máy chạy thận nhân tạo. Thời gian qua, khoa phục vụ hơn 150 bệnh nhân/ngày, vượt quá khả năng thu nhận thêm bệnh nhân, dù các máy hoạt động hết công suất. “BV cũng liên tục mở các lớp đào tạo về thận học - lọc máu cho bác sĩ, điều dưỡng của các đơn vị trong và ngoài thành phố”, BV Nguyễn Tri Phương, cho biết. Theo Giám đốc BV Quận 2, dù mới triển khai khoa chạy thận nhân tạo được 2 năm nay với 15 máy nhưng đã quá tải, có khi phải chạy 3 ca/ngày mới giải quyết hết bệnh nhân. Tại BV Quốc tế Phúc An Khang, lượng bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo cũng tăng dần. Thậm chí, cả bệnh nhân Việt kiều cũng tìm đến để điều trị. đơn vị chạy thận nhân tạo cũng bắt đầu… ca 3. Để thuận tiện cho người bệnh, BV còn đảm nhiệm đưa - đón bệnh nhân tận nhà nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong khi đó, với thâm niên hình thành nhiều năm qua, đơn vị thận nhân tạo của BV Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định hay BV Chợ Rẫy đã quá tải nghiêm trọng và đã gia tăng số lượng máy từ vài chục máy của những năm 2000 lên con số hàng ngàn máy.

Bệnh nhân trẻ hóa

Nhà báo Hữu Bằng (Báo Long An) đang độ tuổi 30 nhưng mỗi ngày sức khỏe càng sa sút và sau một lần khám sức khỏe, nhà báo Hữu Bằng được chẩn đoán suy thận mạn và được đưa vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy đầu tháng 3-2016, phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. BV Chợ Rẫy, cho biết số bệnh nhân suy thận được khám và điều trị tại BV cũng không ngừng tăng lên trong các năm qua, ngoài số bệnh nhân suy thận thể nhẹ điều trị ngoại trú, hiện trong khoa chạy thận nhân tạo và các cơ sở liên quan khác của BV phục vụ cho hơn 10.000 bệnh nhân bị suy thận nặng, giai đoạn cuối. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận nhưng các trường hợp phổ biến là mắc bệnh lý về viêm cầu thận. Hiện ngoài số bệnh nhân thường trú tại TPHCM, các BV Bình Dân, Nhân dân 115, Chợ Rẫy còn tiếp nhận một lượng không nhỏ bệnh nhân từ các tỉnh, thành khác. Tại BV Nhân dân Gia Định, khoa Thận - tiết niệu luôn đầy ắp bệnh nhân liên quan đến suy thận, trong đó đa số bệnh nhân bị bệnh cầu thận kèm theo các bệnh lý khác như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận và nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời, có thể bị suy thận mạn giai đoạn cuối, trong đó cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh lý về cầu thận vẫn là những nguy cơ chính. Theo các bác sĩ chuyên khoa thận - niệu, suy thận được chia làm 4 giai đoạn và khi chuyển sang giai đoạn cuối (chức năng lọc và thải chất độc của thận không còn hoạt động) thì chỉ còn cách áp dụng các biện pháp thay thế hỗ trợ tích cực khác, chủ yếu chạy thận nhân tạo. Đây được xem là biện pháp tích cực và áp dụng phổ biến hiện nay. Bên cạnh chạy thận nhân tạo, hiện một số BV cũng đã áp dụng phương pháp thẩm phân phúc mạc (mổ ổ bụng và đặt ống dẫn giữa lá tạng và lá thành của màng bụng để đưa dịch vào trao đổi điện giải, lọc bỏ chất độc) trong điều trị suy thận mạn… Trước thực trạng trên, các chuyên gia y tế nhìn nhận công tác dự phòng có vai trò quan trọng để giảm tỷ lệ người mắc suy thận mạn cũng như kéo dài sự sống khi mắc phải. Trước hết, cần xác định các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ như có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường (tuýp 1 hoặc tuýp 2), cao huyết áp, viêm bể thận. Ngoài ra, bệnh thận đa nang (nhiều u nang trong thận); rối loạn tự miễn như hệ thống lupus đỏ; xơ cứng động mạch; tắc nghẽn đường tiết niệu hay sử dụng quá nhiều thuốc được chuyển hóa qua thận… cũng dẫn đến suy thận mạn. Một số dấu hiệu của suy thận mạn là: Tăng tiểu tiện (đặc biệt vào ban đêm); giảm đi tiểu; xuất hiện máu trong nước tiểu (hiếm gặp); nước tiểu đục hoặc màu trà…

Chủ động giám sát phòng ngừa lây nhiễm virus Zika

Ngày 3-9, trước tình hình dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại Singapore và một số quốc gia trong khu vực, hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Zika trên thế giới và trong nước để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai mạnh mẽ các biện pháp giám sát chủ động để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika và tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời. Cũng trong vòng 2 tháng qua, cả nước chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm virus Zika nhưng việc ghi nhận thêm trường hợp nhiễm virus Zika ở Việt Nam là rất cao khi hiện nay, virus Zika chưa có vaccine phòng bệnh, lây truyền chủ yếu qua muỗi, đường tình dục và sự giao lưu đi lại giữa người dân các quốc gia với nhau. Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy), phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi; diệt muỗi bằng cách dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất; diệt loăng quăng bằng cách đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa. Cùng với đó, thực hiện các biện pháp sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi. Bộ Y tế cũng yêu cầu các Viện VSDT/Pasteur đẩy mạnh giám sát dịch bệnh do virus Zika gây ra, xây dựng kế hoạch tập huấn cán bộ nhằm thống nhất quy trình xét nghiệm, chọn mẫu giám sát trên toàn quốc. Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ hỗ trợ của US CDC, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch sử dụng kỹ thuật xét nghiệm mới, tăng cường giám sát dịch bệnh cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: virus Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Hiện nay đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền Ziak từ người sang người. WHO nhận định việc lây truyền của virus Zika mặc dù có chiều hướng chậm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véc tơ truyền bệnh.

Thanh niên

Không tinh trùng vẫn có thể sinh con

Với kỹ thuật hiện đại, các bác sĩ đã hỗ trợ sinh sản thành công nhiều trường hợp nam giới hiếm muộn, trong đó nhiều trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch vẫn có thể làm cha. Lâu nay khi hiếm muộn các ông chồng thường đổ lỗi cho vợ, nhưng thực tế nhiều trường hợp do nam giới. “Các điều tra cho thấy 40% nguyên nhân do người chồng, 40% do người vợ và 20% không rõ nguyên nhân”. Nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở nam giới như một số phẫu thuật, di chứng tổn thương tủy sống... nhưng chủ yếu tinh trùng ít, tinh trùng yếu, không có tinh trùng. Tuy nhiên, theo BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: “Hiện tại, một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng thành công đã giúp các trường hợp nam giới hiếm muộn được điều trị thành công. Đặc biệt, nhiều trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch vẫn có thể làm cha. Trong trường hợp này, bệnh nhân được thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng trong mào tinh, sau đó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ”. thêm, với trường hợp nam giới vô sinh do liệt, chấn thương cột sống, các BS sẽ thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh, sau đó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Đáng chú ý, gần đây ghi nhận nhiều trường hợp nam giới được phát hiện vô sinh do quai bị. Đây là bệnh khá thường gặp (nếu không được tiêm vắc xin phòng), có thể gây viêm, teo tinh hoàn ở nam giới. “Với các trường hợp viêm, teo tinh hoàn các BS sẽ thực hiện thủ thuật để kiểm tra có tinh trùng trong mào tinh hay không. Nếu có, tinh trùng sẽ được lấy ra và trữ lạnh. Sau đó khi muốn sinh con, tinh trùng đó sẽ được rã đông, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và hoàn toàn có cơ hội làm cha”.

Liệt, ung thư vẫn sinh con khỏe mạnh

Trên chiếc xe lăn, anh Đỗ Đại Dương (49 tuổi, sống tại Hà Nội), hạnh phúc bên vợ và con gái chia sẻ: “Năm 19 tuổi, tôi bị liệt hai chân do bị chấn thương sau một tai nạn. Gia đình đã đưa đi chạy chữa khắp nơi, đến các bệnh viện đầu ngành nhưng các BS đều cho biết không thể làm được gì khác”. Năm 36 tuổi, anh Dương lập gia đình nhưng không thể có con. Vợ chồng anh đã tìm đến BV Nam học - Hiếm muộn Hà Nội. “Tại đây, các BS đã giúp lấy tinh trùng khỏe mạnh thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Và kết quả là con gái của chúng tôi ra đời, năm nay con đã lên 4 tuổi”, anh Dương khoe. Trường hợp của vợ chồng anh Vũ Thế Ngh. và Lê Thị Th. cũng khá đặc biệt. Anh Ngh. có chỉ định phẫu thuật điều trị ung thư tinh hoàn (do tinh hoàn ẩn). Trước điều trị, anh đã được thực hiện thủ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh và các BS đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. “Cả BS và gia đình đều mừng vui trong ngày vợ chồng anh chị chào đón con gái ra đời”. Vô sinh ở nam giới còn có các nguyên nhân như tiền sử sang chấn (bị thương, xoắn tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ) tăng nguy cơ không có tinh trùng; tiền sử bị bệnh lây qua đường tình dục làm tăng nguy cơ bị vô sinh nam; nhiễm độc (chì, thuốc lá...)... “Các cặp vợ chồng khi thấy có nguy cơ, nghi ngờ hiếm muộn nên đi khám chuyên khoa sớm để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Điều trị sớm càng tăng cơ hội thành công”.

Bệnh nhân nhảy lầu tại Bệnh viện C Đà Nẵng

Bà M. bất ngờ nhảy từ tầng 8 khu điều trị BV C, đường Hải Phòng, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng), rơi xuống khu nhà 3 tầng bên cạnh đó. Trưa 4.9, Công an Q.Hải Châu, hoàn tất khám nghiệm hiện trường và bàn giao thi thể bà T.T.T.M (55 tuổi, ngụ P.Bình Thuận, Q.Hải Châu) cho gia đình lo hậu sự. Trước đó, sáng cùng ngày, bà M. bất ngờ nhảy từ tầng 8 khu điều trị BV C, đường Hải Phòng, Q.Hải Châu, rơi xuống khu nhà 3 tầng bên cạnh đó. Nhiều bệnh nhân chứng kiến vụ việc đã gọi bệnh viện cấp cứu nhưng bà M. đã tử vong. Theo Bệnh viện C, bà M. đang là bệnh nhân tiểu đường, điều trị nội trú tại BV C nhiều ngày qua. Được biết, bà M. vừa mới nghỉ hưu, nhập viện từ 30.8, ngoài bệnh tiểu đường, bà M. còn mất ngủ kéo dài.

Người dân phản đối Bệnh viện Phổi Trung ương xây thêm nhà điều trị

Nhiều ngày nay, người dân sống gần khu vực Dốc Đốc Ngữ (quận Ba Đình, HN) ngay sát BV Phổi Trung ương mất ăn mất ngủ vì lo phơi nhiễm do bệnh viện này xây thêm khu điều trị gần sát nhà dân.

Nhân dân

70 quốc gia, vùng lãnh thổ có sự lây truyền của vi-rút zika

Bộ Y tế cho biết, trên thế giới hiện nay đã ghi nhận 70 quốc gia, vùng lãnh thổ có sự lây truyền của vi-rút zika do muỗi truyền bệnh, trong đó có 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Trước tình hình đó, để tăng cường giám sát bệnh do vi-rút zika, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex do US CDC hỗ trợ cùng lúc có thể phát hiện ba tác nhân gây bệnh gồm: vi-rút zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya để có thể tổ chức phòng, chống dịch kịp thời. Ngoài ra, ngành y tế sẽ triển khai giám sát trọng điểm, căn cứ trên tình hình thực tiễn của các địa phương; xây dựng kế hoạch giám sát mở rộng tới các phòng khám ngoại trú, nơi người bệnh thường có các triệu chứng nhẹ tới khám nhằm kiểm soát được đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng…

Già hóa dân số thách thức hệ thống y tế

Già hóa dân số là kịch bản sẽ xảy ra ở hầu hết các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Già hóa dân số với tỷ lệ và số lượng người cao tuổi tăng nhanh là thành tựu quan trọng của việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân… Nhưng già hóa dân số cũng mang đến những thách thức lớn đối với nhiều lĩnh vực, trong đó có hệ thống y tế. Các thống kê cho thấy, từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già năm 2035… Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Quá trình già hóa của nước ta chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 23 năm (2012-2035), trong khi tại các nước phát triển, quá trình này thường kéo dài hơn nhiều… BV Lão khoa T.Ư cho biết, già hóa dân số đang là thách thức rất lớn đối với hệ thống y tế Việt Nam, trong đó có việc gia tăng các bệnh mãn tính như: tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thoái khớp… và phải điều trị suốt đời. Các hội chứng đặc trưng ở người cao tuổi là: dễ tổn thương, suy giảm nhận thức (bệnh Alzheimer), rối loạn đi và ngã, giảm hoạt động chức năng, lú lẫn, trầm cảm… Đáng chú ý là người già thường có tính chất đa bệnh lý, triệu chứng không điển hình, dùng nhiều thuốc, tai biến do điều trị tăng… Kết quả nghiên cứu mới đây do BV Lão khoa T.Ư và Bộ môn Y học gia đình (ĐHYHN) thực hiện ở hơn 610 người cao tuổi tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho thấy, trung bình một người mắc 6,9 bệnh. Bên cạnh đó, chi phí y tế cho người cao tuổi tăng cao, gấp bảy đến 10 lần người trẻ; người cao tuổi sử dụng tới 50% tổng lượng thuốc. Xu hướng người già qua đời trong các cơ sở y tế cũng làm tăng chi phí y tế. Tuy nhiên, các chi phí y tế cho người cao tuổi không tăng cao như dự đoán nếu có những cách tiếp cận hợp lý, mặt khác dịch vụ chăm sóc người già là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nếu muốn đầu tư. Người cao tuổi tăng nhanh, nhưng hiện khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho nhóm người này ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là thiếu bệnh viện chuyên khoa lão, khoa lão ở các bệnh viện và hệ thống nhà dưỡng lão; thiếu bác sĩ và điều dưỡng lão khoa, thiếu kiến thức về lão khoa và thiếu người chăm sóc (hiện chủ yếu vẫn dựa vào người nhà). Mặc dù môi trường chính sách ngày càng được quan tâm, nhưng việc thực thi các chính sách còn gặp nhiều khó khăn như thiếu các văn bản hướng dẫn, thiếu nguồn lực kinh tế cũng như con người. Từ thực tế hiện nay, đòi hỏi Việt Nam cần có những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, thời gian tới, Việt Nam phải có chiến lược dài hạn nhằm góp phần làm chậm quá trình già hóa dân số, duy trì mức sinh hợp lý; đồng thời đẩy mạnh truyền thông giáo dục về già hóa dân số và chăm sóc người cao tuổi; tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho người cao tuổi; mở rộng và đa dạng hóa các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi. Bên cạnh đó, cần phát huy lợi thế của người cao tuổi về khả năng, kiến thức, kinh nghiệm làm việc; phát huy vai trò người cao tuổi tiêu biểu, uy tín trong gia đình. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Ngành y tế cần thành lập Khoa Lão tại tất cả các BV. Khoa Lão có cơ sở vật chất phù hợp với người cao tuổi, có đủ khả năng tiếp nhận người bệnh có nhiều bệnh phức tạp, có các hội chứng lão khoa điển hình (thường là những người hơn 80 tuổi). Đồng thời tổ chức phòng khám lão khoa tại khoa khám bệnh của BV. Đối với tuyến y tế cơ sở, ngành y tế nâng cao năng lực kiểm soát các bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sức khỏe, hướng dẫn người cao tuổi kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe như ăn uống hợp lý, tăng cường vận động, không hút thuốc lá… Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình phòng bệnh, khám, chữa bệnh về tim mạch, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi, phát hiện và dự phòng các yếu tố nguy cơ gây tàn phế ở người cao tuổi; phát triển các mô hình chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Thành lập bộ môn Lão khoa tại các trường đại học y để tăng cường đào tạo chuyên ngành lão khoa cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế; đồng thời đẩy mạnh đào tạo người chăm sóc người cao tuổi và mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực lão khoa… tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học về lão khoa. Một mô hình đã thành công tại các nước phát triển cũng cần được nhân rộng ở nước ta, đó là từng bước phát triển hệ thống nhà dưỡng lão, nhất là nhà dưỡng lão có chăm sóc y tế; khu chung cư cho người già; trung tâm ban ngày (cung cấp các dịch vụ xã hội cho người cao tuổi). Đồng thời tổ chức tốt việc chăm sóc người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng, đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi sống tại nhà, phát triển mạng lưới y học gia đình, nhân viên xã hội… Đi liền với đó là tạo môi trường thân thiện với người cao tuổi, chống phân biệt tuổi tác, bảo đảm tính tự chủ của người cao tuổi, đưa vấn đề người cao tuổi vào chính sách ở các cấp chính quyền...

An ninh Thủ đô

Có thể tự xét nghiệm HIV tại nhà

Không cần phải đến cơ sở y tế, người nghi nhiễm HIV có thể tự thực hiện xét nghiệm và cho kết quả chỉ trong 20 phút. Đây là dịch vụ được Cơ quan Cứu trợ khẩn cấp Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam nhằm tiến tới mục tiêu sớm kết thúc đại dịch. Tính đến nay, hơn 200.000 người nhiễm HIV tại Việt Nam đã được phát hiện, 110.000 người đang được điều trị ARV giúp giảm tử vong và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế hiện nay vẫn còn hàng vạn người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Xét nghiệm HIV hiện là cách duy nhất để biết một người có nhiễm HIV hay không. Kỹ thuật xét nghiệm HIV ngày càng đơn giản và chính xác. Trước kia, việc xét nghiệm chỉ được làm tại các cơ sở y tế. Gần đây, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã hướng dẫn xét nghiệm tại y tế cơ sở, tại thôn bản, tại cộng đồng và xét nghiệm tại nhà... Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại không làm xét nghiệm do sợ lộ danh tính, dẫn đến cộng đồng kỳ thị, phân biệt đối xử. Để hỗ trợ cho cộng đồng nói chung và nhóm người nguy cơ nhiễm HIV cao như người nghiện chích ma túy, phụ nữ mại dâm, nam quan hệ đồng tính, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ, dịch vụ tự xét nghiệm đã chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây là phương pháp rất đơn giản, tương tự như thử thai và kiểm tra tiểu đường, người xét nghiệm chỉ cần lấy máu từ đầu ngón tay hoặc quết nướu lợi sau đó cho vào ống nghiệm, chỉ 20 phút sau sẽ cho kết quả. Đây là kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao (độ nhạy 99%; độ đặc hiệu 100%), cho kết quả nhanh, giá thành rẻ. Giải pháp này giúp người nghi nhiễm giữ được sự kín đáo, riêng tư, không lo xã hội kỳ thị và phân biệt đối xử, đồng thời giúp họ biết bệnh của mình, từ đó chủ động phòng bệnh cho gia đình và xã hội. Những người có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định lại và bước vào quá trình điều trị. Dự kiến khoảng 10.000 bộ xét nghiệm được cung cấp miễn phí cho các cơ sở phòng chống HIV/AIDS dựa vào cộng đồng tại Hà Nội và TP.HCM để thực hiện thí điểm. Nếu triển khai thành công, kỹ thuật trên sẽ được nhân rộng ra cả nước.

Xông vào trạm y tế đâm chết đối thủ

Ngày 2-9, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã vận động Phạm Văn Tuân (SN 1985, trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng), đối tượng gây ra vụ truy sát kinh hoàng ông Nguyễn Văn Quân (SN 1974, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) ngay tại trạm Y tế xã vào ngày 24-8 ra đầu thú. Trước đó, sáng 24-8, Phạm Văn Tuân và ông Nguyễn Văn Quân mâu thuẫn trong quá trình mua, bán lợn giống, dẫn đến đánh nhau. Ông Quân dùng nửa viên gạch đập vào đầu Tuân gây thương nhẹ. Bực tức, Tuân cầm cục vữa khô đuổi đánh ông Quân khiến ông này bị thương. Người dân can ngăn 2 người rồi đưa ông Quân tới Trạm y tế xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình để khám, rửa vết thương. Khi ông Quân đang sơ cứu vết thương, Tuân tiếp tục xông vào dùng dao đâm ông Quân nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong. Quá trình điều tra vụ án, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xác định rõ hành vi của đối tượng và ra quyết định truy nã đối với Phạm Văn Tuân. Qua công tác nắm tình hình địa bàn và thông tin tội phạm của Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an TP Hải Phòng phát hiện Tuân đang ẩn nấp tại địa bàn quận Lê Chân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã tiếp cận, vận động đối tượng này ra đầu thú

Virus Zika chủng châu Á đang hoành hành

Giới chức Singapore vừa xác nhận thêm 26 ca mới nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm tại đảo quốc này lên 215 trường hợp. Đáng nói là tại quốc gia láng giềng là Malaysia, cuối tuần qua giới chức đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên của một bệnh nhân nhiễm virus Zika do biến chứng. Mở rộng đối tượng lấy mẫu xét nghiệm virus Zika. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Zika trên thế giới, đặc biệt là tại Singapore trong 1 tuần trở lại đây, Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Tây Nguyên và Khánh Hòa về việc tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika tại các điểm có nguy cơ cao. Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: virus Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya, do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hỗ trợ. Bộ Y tế đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur trên cả nước cần xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex chi tiết để triển khai sớm ngay đầu tháng này. Cụ thể, cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika, đưa ra các tiêu chí lấy mẫu xét nghiệm để tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Zika nếu có. Ngoài các điểm có nguy cơ cao, việc giám sát sẽ mở rộng đến các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện nhẹ tới khám để lấy được đúng đối tượng giám sát.

Virus thuộc chủng châu Á

Liên quan tới tình hình dịch Zika bùng phát ở Singapore, ngày 4-9, giới chức Singapore xác nhận thêm 27 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus Zika tại đảo quốc này lên 242 trường hợp. Theo Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore, trong số 27 trường hợp mới nhiễm, có 25 trường hợp liên quan đến cụm khu vực Aljunied/Sims Drive/Kallang/Paya Lebar. Khu vực Aljunied là nơi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika. Đặc biệt, các nhà khoa học Singapore đã hoàn thành việc giải mã gene loại virus Zika lây lan ở nước này. Phân tích virus từ 2 bệnh nhân cho thấy, virus này thuộc chủng châu Á và có khả năng đã tiến hóa từ chủng virus Zika vốn tồn tại ở Đông Nam Á chứ không phải lây truyền từ Nam Mỹ. Trong khi đó, tờ Straits Times dẫn lời Quốc Vụ khanh phụ trách các nguồn tài nguyên nước - môi trường và y tế Singapore Amy Khor Lean Suan cho biết, Bộ Y tế nước này đang cân nhắc để bệnh nhân nghi nhiễm Zika điều trị tại nhà trong thời gian xét nghiệm. Hiện những trường hợp nghi nhiễm virus nguy hiểm này đang bị cách ly tại Trung tâm Dịch bệnh truyền nhiễm trong khi chờ kết quả xét nghiệm; còn những người dương tính với virus Zika đang bị cách ly tại các bệnh viện. Đáng chú ý, tại quốc gia láng giềng của Singapore là Malaysia, cuối tuần qua, giới chức đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên của một bệnh nhân nhiễm virus Zika do biến chứng. Hãng tin Reuters dẫn tin từ Bộ Y tế Malaysia cho biết, bệnh nhân 61 tuổi ở bang Sabah này vốn trong tình trạng sức khỏe yếu do các vấn đề tim mạch, huyết áp cao, bệnh thận và gout trước khi được kiểm tra y tế ngày 30-8 do xuất hiện các triệu chứng sốt cao, đau cơ và tiêu chảy. Bệnh nhân qua đời ngày 3-9 do các biến chứng bệnh tim, không phải do virus Zika. Giới chức Bộ Y tế Malaysia đang tiến hành điều tra toàn diện nguyên nhân tử vong của bệnh nhân. Trường hợp tử vong này xuất hiện 2 ngày sau khi ca bệnh Zika đầu tiên trên lãnh thổ Malaysia được thông báo và người phụ nữ mắc Zika được cho là nhiễm bệnh trong thời gian tới thăm con gái ở Singapore. Hiện virus Zika đã xuất hiện trên 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Brazil là nơi có dịch bệnh nghiêm trọng nhất. Người nhiễm virus Zika có triệu chứng phổ biến nhất là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Các nhà khoa học hiện nay chưa bào chế được vaccine phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị.

Chi phí điều trị viêm gan C ở Việt Nam Quá đắt đỏ

Hiện nay, tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B ở Việt Nam cao thứ hai khu vực Tây Thái Bình Dương, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan C cũng cao thứ ba khu vực và đang tiếp tục gia tăng nhanh. Đây là những bệnh gây biến chứng nguy hiểm song đáng lo là chi phí điều trị viêm gan C ở nước ta lại thuộc nhóm cao nhất nhì thế giới khiến nhiều người bệnh không thể tiếp cận.

Tình trạng nhiễm bệnh ở mức báo động đỏ

Cuối tháng 8 vừa qua, TS Lokky Wai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về việc số người nhiễm viêm gan B và C ở Việt Nam hiện thuộc nhóm cao nhất khu vực Tây Thái Bình Dương với 8,7 triệu người nhiễm viêm gan B và 1 triệu người nhiễm viêm gan C. Con số này cao gấp 40 lần số người nhiễm HIV tại Việt Nam. Bộ Y tế uớc tính tại nước ta, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B dao động từ 6-20%, virus viêm gan C là 0,2-4%. Đây đều là những bệnh truyền nhiễm phổ biến gây các biến chứng nguy hiểm ở gan như: xơ gan, ung thư gan và có thể gây tử vong. Trong khi số người mắc bệnh vẫn đang có xu hướng gia tăng nhanh thì tỷ lệ trẻ được tiêm chủng vaccine phòng viêm gan B, viêm gan C - giải pháp quan trọng nhất để phòng bệnh này lại có xu hướng giảm và không đạt con số được WHO khuyến cáo. Viện VSDT Trung ương phân tích, hiện nay, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B mãn tính trong cộng đồng nước ta xấp xỉ 10%, đây là mức nhiễm rất cao và được WHO đánh dấu màu đỏ - mức độ mà can thiệp phải được ưu tiên. Theo khuyến cáo của WHO, tỷ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan B 24 giờ đầu sau sinh đạt ngưỡng phòng bệnh là 85%, trong khi tỷ lệ mà Việt Nam đạt được chỉ là 65% trong năm 2015 và 39% nửa đầu năm 2016. Đặc biệt, vẫn có 22 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm dưới 30%, thậm chí có những tỉnh tỷ lệ tiêm chủng chỉ đạt 11-12%.

Thuốc điều trị viêm gan C quá đắt

Theo các chuyên gia, công cụ quan trọng thứ hai để phòng chống viêm gan là điều trị viêm gan B và C. Trên thế giới, giá thành thuốc điều trị viêm gan C đang giảm xuống. Ví dụ, Ai Cập là nước thu nhập trung bình thấp, trong 12 tháng qua, nước này đã điều trị 200.000 bệnh nhân. Nguyên nhân số bệnh nhân được điều trị viêm gan C tại Ai Cập trong năm qua tăng vọt là do giá thuốc điều trị viêm gan C ở nước này giảm mạnh, từ 900 USD/liệu trình điều trị năm 2014 xuống chỉ còn 200 USD/liệu trình điều trị vào năm 2016. Tương tự, tại Ấn Độ, hiện chi phí tiền thuốc điều trị viêm gan C cũng chỉ vào khoảng 250 USD/liệu trình. Tuy nhiên, nước ta vẫn là một trong những nước có giá thành điều trị viêm gan cao nhất thế giới. Cụ thể, chi phí một liệu trình điều trị viêm gan C tại nước ta là 2.200 USD, tức khoảng 45 triệu đồng, cao gấp hơn 10 lần so với Ai Cập, Ấn Độ… Đó là chưa tính chi phí xét nghiệm, đo tải lượng virus sau điều trị. Lý giải về việc này, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, chi phí thuốc điều trị viêm gan C của Ấn Độ, Ai Cập trong năm qua đã giảm mạnh do những nước này sử dụng thuốc phiên bản, còn gọi là thuốc generic. Trong khi đó tại nước ta, hiện toàn bộ thuốc điều trị viêm gan C vẫn phải nhập khẩu và loại thuốc này vẫn đang được các nước xuất khẩu đưa vào nhóm thuốc độc quyền, giá cao. Từ tháng 5-2016, Việt Nam có quy định về thương thảo, đàm phán về giá thuốc với các thuốc đang được độc quyền, giá cao hoặc thuốc có số lượng sử dụng lớn. Tuy nhiên, do Bộ Y tế chậm ban hành hướng dẫn điều trị quốc gia, trong đó có hướng dẫn rõ loại thuốc sử dụng để bảo hiểm có cơ sở chi trả nên bệnh nhân bảo hiểm y tế khó tiếp cận thuốc điều trị căn bệnh viêm gan C. Dự kiến, trong thời gian tới, sau khiban hành hướng dẫn quốc gia điều trị bệnh viêm gan C thì mới tiếp tục thúc đẩy được quá trình đàm phán về giá thuốc. Nếu tích cực đàm phán, thương thảo với nhà cung cấp thuốc, phải sang năm 2017, giá thuốc điều trị viêm gan C tại nước ta mới có thể giảm về mức khoảng 700-800 USD/liệu trình, vẫn cao so với khu vực. Qua khảo sát điều trị tại BV, nếu có bảo hiểm hỗ trợ, tiền thuốc dưới 3 triệu/đợt điều trị thì 43% bệnh nhân có thể chi trả được. “Với giá thuốc điều trị viêm gan C hiện nay, trong số khoảng 4 triệu bệnh nhân thì may ra chỉ có khoảng 4.000 bệnh nhân được điều trị. Do thuốc điều trị quá đắt nên hiện có tình trạng một số người bệnh tìm mua thuốc điều trị “xách tay” nhưng nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không được kiểm soát và nguy cơ cao là thuốc giả làm bằng bột mì, không có tác dụng điều trị khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng”. 

Gia đình & Xã hội

Chồng có BHXH, vợ sinh con vẫn được lãnh tiền thai sản

Dù vợ không có bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng người chồng có mua thì khi vợ sinh con thì chồng được chế độ thai sản đã được quy định trong luật. Mặc dù không có BHXH vì chỉ ở nhà nội trợ nhưng chị M.T.H. (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hết sức ngạc nhiên khi mình vẫn có tiền thai sản qua chồng. “Chồng mình được tiền trợ cấp thai sản khi mình sinh là 2 tháng lương. Đồng thời, ảnh cũng được nghỉ việc theo chế độ thai sản khi có vợ sinh con”, chị H. nói. “Trước giờ mình không biết có việc này”, chị H. chia sẻ thêm. Vợ không tham gia BHXH, chồng tham gia thì có được hưởng trợ cấp thai sản không? Đó là câu hỏi không ít chị em chuẩn bị làm mẹ đặt ra. BHXH TP.HCM cho biết: Việc vợ không có BHXH, chồng có BHXH, khi vợ sinh con thì chồng được chế độ thai sản đã được quy định trong Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.  “Người lao động nam đang đóng BHXH mà có vợ sinh con thì ngoài trợ cấp một lần khi sinh con còn được nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản”, ông Sang cho biết. Chị H. chỉ là một trong nhiều trường hợp hưởng chính sách này bắt đầu từ đầu năm 2016. Theo thống kê của BHXH TP.HCM, từ ngày 1.1.2016 đến nay, tại TP.HCM đã giải quyết hưởng chế độ thai sản khi vợ không có BHXH nhưng chồng có BHXH cho 2.121 trường hợp hưởng trợ cấp một lần, với số tiền gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM cũng giải quyết hưởng chế độ thai sản cho lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con là 10.729 trường hợp, với số tiền là 13,4 tỷ đồng. Theo ông Sang, việc vợ không tham gia BHXH, chồng tham gia BHXH thì có được hưởng trợ cấp thai sản không, được quy định theo điểm e khoản 1 điều 31 Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1.1.2016. Theo đó, có quy định lao động nam đang đóng BHXH mà có vợ sinh con thì được hưởng chế độ thai sản. “Như vậy, tại thời điểm người vợ sinh con nhưng không tham gia BHXH mà có chồng đang tham gia BHXH bắt buộc tại công ty thì người chồng đương nhiên được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”.

Chồng được hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia BHXH thì mức tiền hưởng trợ cấp thai sản của chồng bằng hai tháng lương cơ sở tại tháng sinh con. Bên cạnh đó, khi vợ sinh con, lao động nam đang tham gia BHXH cũng được nghỉ 5 ngày làm việc. Trong trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi thì chồng được nghỉ 7 ngày làm việc. Đặc biệt, trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. “Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”, ông Sang chú ý. Như vậy, “trong 30 ngày sau khi vợ sinh mà chồng không nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản thì được xem như tự từ bỏ quyền lợi của mình khi vợ sinh con và không được hưởng chế độ thai sản theo quy định”, Chuyên viên pháp lý Tâm, giải thích. Theo đó, thủ tục để các ông bố vừa được “lên chức” hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh chỉ cần nộp bản sao giấy khai sinh của con cho đơn vị sử dụng lao động nơi đang tham gia BHXH. Người chồng được hưởng chế độ thai sản này với điều kiện là phải đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con. Điều kiện này tương tự như điều kiện hưởng trợ cấp thai sản đối với lao động nữ sinh con.

Cần Thơ: Số ca mắc sốt xuất huyết vẫn còn cao

Theo thống kê của TTYTDP TP Cần Thơ, từ đầu năm 2016 đến 30-7, số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng 1,6 lần so với cùng kỳ. Đáng lưu ý đã có trường hợp bệnh nhi tử vong vì căn bệnh này... Từ đầu năm 2016 đến 30-7, toàn thành phố có 442 ca SXH, tăng 275 ca so với cùng kỳ. Tuy số ca mắc SXH cao nhưng so với 20 tỉnh, thành phía Nam, số ca mắc SXH tại TP Cần Thơ ở mức thấp (18/20 tỉnh, thành). Tỷ lệ mắc bệnh SXH tính trên 100.000 dân ở các quận, huyện: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thới Lai và Phong Điền tăng cao hơn rất nhiều lần so với năm 2015. Phân tích theo tuổi, chủ yếu số mắc dưới 15 tuổi, chiếm trên 88%. Ngoài ra, số ổ dịch nhỏ SXH tăng gấp 1,26 lần (76 ổ), số mắc SXH độ nặng (độ C chiếm trên 14%). Thành phố có ca tử vong vì SXH. Đó là bệnh nhi ở ấp Định Phước, xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Bé bệnh ở nhà 4 ngày, ngày 31-5-2016, vào Bệnh viện (BV) Đa khoa Ô Môn, đến ngày 1-6-2016, chuyển đến BV Nhi đồng TP Cần Thơ. Bệnh nhi tử vong ngày 7-6-2016 do sốc SXH nặng, tái sốc nhiều lần, tổn thương đa cơ quan và mất khi 69 tháng tuổi. Trước tình hình bệnh SXH diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2016 đến nay, ngành y tế tổ chức 3 đợt chiến dịch diệt lăng quăng; tổ chức nhiều hoạt động truyền thông như: Tọa đàm truyền hình, phát thông điệp trên Đài Phát thanh và Truyền hình, in và phân phối 150.000 tờ rơi, 2.000 áp phích, 260 băng rôn, 350 đĩa DVD, nói chuyện sinh hoạt dưới cờ... Tại các điểm nóng, lãnh đạo Sở Y tế, Ban Tuyên giáo Thành ủy, TTYTDP thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực địa để chỉ đạo và hỗ trợ địa phương dập dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân số ca mắc SXH tăng ở một số địa phương là do điều tra xử lý ổ dịch chưa triệt để; địa phương có tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng nhưng chưa tập huấn cho người tham gia; ban, ngành, đoàn thể chưa tham gia đầy đủ; mỗi nhóm phụ trách quá nhiều hộ gia đình; vãng gia bỏ sót hộ gia đình, dụng cụ chứa nước, các vật phế thải... Qua giám sát côn trùng, mật độ muỗi và lăng quăng tăng, là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh SXH lây lan. Năm nay có thể là chu kỳ dịch bệnh sau nhiều năm số ca mắc SXH của thành phố giảm liên tục…

Sức khỏe & Đời sống

Sử dụng hơn 3.000 bộ test kit để phát hiện 3 dịch bệnh nguy hiểm

Để tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: vi rút Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya Trước diễn biến phức tạp và gia tăng của dịch bệnh do vi rút Zika đang diễn ra tại một số nước trong khu vực, Bộ Y tế cuộc họp trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Khánh Hòa nhằm mục tiêu tăng cường giám sát phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi rút Zika tại các điểm có nguy cơ cao. Tham gia 4 điểm cầu trực tuyến gồm có: Lãnh đạo và các chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện Lãnh đạo các Viện, Bệnh viện tại Hà Nội, đại diện tổ chức WHO và US CDC (điểm cầu Hà Nội); Lãnh đạo và và cán bộ đầu mối của các Viện: Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh (điểm cầu TP. Hồ Chí Minh); Viện Pasteur Nha Trang (điểm cầu Khánh Hòa); Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên (điểm cầu Tây Nguyên). Thông tin tại cuộc họp cho biết, tính đến ngày 31/8, Singapore đã có 115 trường hợp nhiễm vi rút Zika. Kể từ ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện tại quốc gia này được công bố hôm 27/8, các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận.  Hiện nay đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của vi rút Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định việc lây truyền của vi rút Zika mặc dù có chiều hướng chậm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véc tơ truyền bệnh. Trước tình hình đó, để tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: vi rút Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Test Trioplex được Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) hỗ trợ. Theo đó, tới đây Bộ Y tế sẽ đưa vào sử dụng 3.000 test kiểm tra 3 trong 1, cùng lúc xét nghiệm phát hiện 3 bệnh trong cùng 1 test kiểm tra, trong đó có bệnh do virút Zika. Hiện hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm Zika, tuy nhiên qua giải mã trình tự gen cho thấy độc lực của virút và nguy cơ gây bệnh đầu nhỏ cho trẻ có mẹ nhiễm chủng virút Zika ở Đông Nam Á là thấp hơn chủng đang lưu hành ở Nam Mỹ. Lường trước các tình huống khẩn cấp, đề rõ các tiêu chí giám sát- cách tốt nhất để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Tại buổi họp trực tuyến, các đại biểu tại cả 4 điểm cầu tập trung thảo luận thống nhất cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ Zika, đưa ra các tiêu chí lấy mẫu xét nghiệm để tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Zika nếu có, sử dụng kĩ thuật xét nghiệm mới cùng lúc phát hiện 3 tác nhân gây bệnh để có thể tổ chức phòng chống kịp thời. Một số tiêu chuẩn đề xuất như tiêu chuẩn lựa chọn các tỉnh, thành phố giám sát ưu tiên cho những nơi có trường hợp nhiễm Zika, có liên quan dịch tễ với các trường hợp nhiễm Zika, có mật độ muỗi Aedes cao, có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết Dengue cao, có giao lưu đi lại nhiều trong nước và quốc tế. Theo đó, các đại biểu tham dự đã cùng thống nhất về tiêu chí chọn mẫu, địa điểm triển khai giám sát trọng điểm căn cứ trên tình hình thực tiễn của các địa phương. Kế hoạch triển khai giám sát sẽ mở rộng ra các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện các triệu chứng nhẹ tới khám nhằm lấy được đúng đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng. Quy trình chọn mẫu, thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm,… được thực hiện theo Quyết định số 3792/QĐ-BYT ngày 25/7/2016 của Bộ trưởng về “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi rút Zika” Phát biểu tại buổi họp, ông Tony, đại diện US CDC, đánh giá rất cao sự đáp ứng nhanh nhạy của Việt Nam trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh do vi rút Zika và nỗ lực giảm sự lây lan của dịch sốt xuất huyết, phòng chống sốt Chikungunya. Theo ông Tony, việc sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, lường trước các tình huống khẩn cấp, đề rõ các tiêu chí giám sát hiệu quả một cách cụ thể là cách tốt nhất để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. US CDC cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng hỗ trợ hệ thống giám sát của Việt Nam, cung cấp test kit, sinh phẩm, dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm,… cho các điểm giám sát thông qua hệ thống các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi họp trực tuyến, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết để triển khai sớm trong đầu tháng 9/2016; Viện VSDT Trung ương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cán bộ nhằm thống nhất quy trình xét nghiệm, chọn mẫu giám sát trên toàn quốc.

Được phép thành lập ngân hàng mô tư nhân

Ngoài trực thuộc cơ sở y tế công lập, tư nhân cũng có thể thành lập ngân hàng mô nếu đáp ứng đủ các điều kiện về giấy phép hoạt động, cơ sở vật chất và nhân lực..., theo nghị định mới sửa đổi của Chính phủ. Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định về tổ chức hoạt động ngân hàng mô; điểm đáng chú ý là cho phép cơ sở tư nhân lập ngân hàng mô.  Cụ thể, ngân hàng mô chỉ được hoạt động sau khi có giấy phép hoạt động ngân hàng mô do Bộ Y tế cấp. Để được cấp giấy phép hoạt động ngân hàng mô, cơ sở tư nhân phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế… đơn vị có buồng kỹ thuật, phòng thí nghiệm diện tích tối thiểu 12 m2; người quản lý chuyên môn phải đủ điều kiện theo quy định; tối thiểu một bác sĩ hoặc cử nhân xét nghiệm, 2 kỹ thuật viên y hoặc điều dưỡng và đều có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh… Nếu ngân hàng mô có hoạt động về giác mạc thì phải đáp ứng điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với ngân hàng giác mạc. Ngân hàng mô đủ điều kiện được phép lấy giác mạc sau khi người hiến chết. Nghị định sửa đổi này có hiệu lực từ ngày 15/9. Ngân hàng mô đã được cấp giấy phép theo quy định của nghị định hiện nay tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2017. Sau thời điểm này, ngân hàng mô phải được cấp giấy phép hoạt động theo các điều kiện, thủ tục quy định tại nghị định sửa đổi.

Hướng dẫn chuyển tuyến KCB BHYT đối với hệ thống các cơ sở YHCT

Bộ Y tế ban hành Công văn 6358/BYT-BH hướng dẫn thực hiện Thông tư 40/2015/TT-BYT đối với khám, chữa bệnh Y học cổ truyền (YHCT) Công văn nêu rõ, sau một thời gian triển khai thực hiện Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT)… Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện việc chuyển tuyến KCB theo đúng quy định đối với hệ thống các cơ sở KCB YHCT; thực hiện nghiêm công tác chuyển tuyến, không được giữ người bệnh khi vượt quá khả năng của cơ sở; tiếp tục phổ biến, tập huấn việc thực hiện các quy định về chuyển tuyến KCB BHYT tới toàn thể cán bộ, nhân viên y tế.

4 cụm công trình Ngành Y tế được giải thưởng HCM, giải thưởng Nhà nước về KHCN

Hội đồng cấp Nhà nước cho biết, trong số các công trình, cụm công trình được xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về KHCN đợt 5, ngành Y tế có 4 công trình, cụm công trình, trong đó riêng BV Bạch Mai (Hà Nội) có 3 công trình. Cụ thể, giải thưởng được trao cho GS-TS Phạm Minh Thông (Phó Giám đốc BV Bạch Mai) với công trình ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp. GS-TS Mai Trọng Khoa (Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu BV) cũng được nhận giải thưởng với công trình nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán điều trị ung thư và một số bệnh lý. Ngoài ra, BV BM còn được một giải thưởng cấp nhà nước cho GS-TS Nguyễn Gia Bình (Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai) với công trình nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó với một số bệnh nguy hiểm. Theo đánh giá của Bộ KH&CN, đây là những công trình về y học đều đã đạt tới những công nghệ tân tiến nhất của thế giới hiện nay. Dự kiến vào ngày 17-9 tới đây tại Hà Nội, Bộ KH&CN sẽ tổ chức vinh danh các công trình khoa học đặc biệt xuất sắc được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh và công trình xuất sắc nhận giải thưởng nhà nước về KH&CN đợt 5.

Giải quyết bạo hành y tế phải được thực hiện từ hai phía

Mới đây tại BVĐK tỉnh Kiên Giang đã xảy ra một vụ xô sát giữa người nhà bệnh nhân và điều dưỡng viên của bệnh viện. Nguyên nhân được cho là người đàn ông đưa mẹ đến viện khám và được nữ điều dưỡng nhờ lấy xe lăn giúp để đưa mẹ mình lên khoa khám cho đỡ mệt. Cho rằng đó là việc của điều dưỡng chứ không phải của người nhà, anh đã xông vào đánh điều dưỡng, tiếp đó một người phụ nữ cũng chạy ra xô đẩy bảo vệ và lớn tiếng nhục mạ điều dưỡng. Sự việc ở BVĐK tỉnh Kiên GIang chỉ là một trong rất nhiều vụ bạo hành y tế. Những xô sát, mẫu thuẫn trong các cơ sở y tế chưa khi nào giảm nhiệt. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề? phóng viên đã có cuộc trao đổi với Giám đốc BVĐK Xanh Pôn xung quanh chủ đề này.

Câu chuyện về bạo hành  y tế  đã được bàn bạc rất nhiều, nhưng hành hung, xô sát vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều ý kiến cho rằng, “không có lửa thì làm sao có khói”, cũng có ý kiến cho rằng phía người nhà đôi khi cũng đã làm quá chuyện... quan điểm vấn đề này thế nào?

Mỗi ngành nghề một đối tượng phục vụ khác nhau, môi trường làm việc khác nhau. Trong bệnh viện, môi trường rất phức tạp. BV giống như một xã hội thu nhỏ, hàng ngày tiếp nhận lớn số lượng người vào, không chỉ người đến khám mà người đưa bệnh nhân đến khám, người đi thăm bện nhân…rất khó kiểm soát. Vì thế mẫu thuẫn rất dễ xảy ra giữa hai bên, người nhà, bệnh nhân và nhân viên y tế. Theo tôi, nguyên nhân sâu xa nhất dẫn tới tình trạng hành hung nhân viên y tế, hay tình trạng xô sát, náo loạn bệnh viện là sự không hiểu và thông cảm giữa bệnh nhân, người nhà và đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy, nếu nhân viên y tế và người nhà hiểu nhau hơn, có thời gian để trao đổi thông tin cụ thể, minh bạch thì mâu thuẫn sẽ ít hơn.

Với vai trò vừa là nhà quản lý vừa là một bác sĩ, theo ông để giải quyết được mâu thuẫn này  phải làm thế nào, bắt đầu từ đâu?

Để giải quyết được mâu thuẫn này đòi hỏi phải từ  hai phía. Thứ nhất, về phía bệnh viện, lãnh đạo các cơ sở y tế phải xác định vai trò trong cung cấp dịch vụ y tế của cơ sở mình. Bệnh viện phải cung cấp dịch vụ tốt hơn, quy trình minh bạch hơn, thu chi rõ ràng hơn. Ngoài ra phải liên tục đánh giá và hoàn thiện các quy trình để phục vụ tốt hơn, hạn chế sai sót. Điều này vừa đảm bảo công bằng, minh bạch và hạn chế tối đa các xung đột quyền lợi giữa các bệnh nhân với nhau. Bên cạnh đó xây dựng đội ngũ cán bộ có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt. Khi xử lý tình huống tốt thì hạn chế được sự hiểu lầm và ngăn cản được xung đột phát triển. Đơn cử như ở phòng cấp cứu, do không hiểu chuyên môn nên người nhà cho rằng nhân viên y tế đã chậm trễ trong việc cấp cứu người bệnh nên đã to tiếng, lúc này nhân viên y tế xử lý tình huống tốt thì sẽ giải thích để người nhà hiểu là việc giục giã các bác sĩ chỉ đem lại hiệu ứng ngược cho người bệnh, vì các bác sĩ đang cố gắng tập trung hết sức, hoặc tình trạng bệnh nhân đã được xử lý ổn thỏa không có nguy hiểm gì… Điều quan trọng là, người bệnh vào thấy dịch vụ của bệnh viên tốt, nhân viên có thái độ đúng mực  thì người bệnh yên tâm. Không nên để người bệnh sợ bệnh viện. Tiếp đến là từ phía người nhà, do không được nắm bắt thông tin kịp thời vì không được giải thích rõ ràng nên nhiều người cho rằng bệnh tình của người thân mình là nặng mà nhân viên y tế bỏ bê không đoái hoài đến do đó sẽ dẫn đến những hành xử không đúng. Nhưng nếu được giải thích cặn kẽ và hiểu thì cũng không có xung đột xảy ra. Để làm được điều này, người nhà và bệnh nhân cũng nên hiểu và cảm thông cho nhân viên y tế, bởi thực tế là họ đang nỗ lực cứu chữa cho người thân của mình, vì vậy nếu có vấn đề gì thì nên bình tĩnh trao đổi qua đó sẽ hiểu nhau hơn. Một điểm nữa là, hiện nay, vấn đề quy tắc ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh trong các cơ sở y tế đã được Bộ Y tế rất quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, các bệnh viện cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ  người bệnh, bằng cách xây dựng và thực hành văn hóa ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân. Văn hóa ứng xử của nhân viên tốt thì bệnh nhân cũng phải có ứng xử phù hợp mới đạt được mong muốn. Khi cả hai bên đồng hành thì  việc giải quyết mâu thuẫn sẽ thuận lợi hơn. Cùng với đó, phía bệnh viện cần phải làm thế nào để  người bệnh tin tưởng bệnh viện, không sợ đến bệnh viện.

Vấn đề bạo hành y tế, xung đột trong bệnh viện không thể tách rời với an ninh bệnh viện, vậy tại BV Xanh Pôn điều này đã được thực hiện như thế nào thưa ông?

Nhận thấy vấn đề an ninh trật tự bệnh viện quan trọng, Bộ y tế và Bộ Công an đã có văn bản ký kết hợp tác trong lĩnh vực này. Sau đó, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản ký kết với Công an Hà Nội về lĩnh vực an ninh trật tự trong bệnh viện. Sau  ký hợp tác thì vấn đề an ninh trật tự được chú trọng rất nhiều. Công an thành phố đã giao cho phòng cảnh sát bảo và phòng Cảnh sát bảo vệ đã chọn các bệnh viện trên địa bàn thủ đô để đưa lực lượng bảo vệ xuống thường trực tại các BV từ 8h -22h. Tại BV Xanh Pôn, vấn đề an ninh trật tự được tổ chức thành nhiều hệ thống đan xen nhau. Trong đó có đội bảo vệ tại BV, tiếp đến là đội vệ sĩ chuyên nghiệp và 3 đồng chí công an thành phố thường trực, trong đó hai đồng chí mặc quân phục và 1 đồng chí mặc thường phục. Ngoài ra, BVĐK Xanh Pôn cũng phối hợp với công an Phường Điện Biên, công an Quận Ba ĐÌnh và lực lượng cảnh sát 113. Khi cần hỗ trợ BV sẽ liên lạc trực tiếp với công an Phường,  điện thoại của công an Phường cũng như đường dây nóng các đồng chí công an có mặt rất nhanh. Đối với sự việc nào nghiêm trọng thì ngoài lực lượng tại chỗ, BV sẽ gọi công an Quận và cảnh sát 113…Với cách tổ chức như vậy tình hình an ninh trật tự tại BV Xanh pôn những năm gần đây đã ổn định.

Có thể nói BV Xanh Pôn đã tổ chức khá chặt chẽ vấn đề an ninh bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện là một môi trường rất phức tạp, khó kiểm soát, ngoài sự phối hợp ký kết với lực lượng công an như trên, với vai trò là  người đứng đầu một bệnh viện lớn nhất thành phố Hà Nội, theo BS cần phải có kiến nghị gì để làm tốt hơn nữa công tác an ninh trật tự bệnh viện?

Quan điểm của tôi là, an ninh trật tự bệnh viện được xã hội quan tâm nhiều, nhưng hiện nay lại chưa có văn bản pháp lý nào quy định rõ ràng về vấn đề này. Vì vậy, cần phải có văn bản pháp lý riêng cho ngành y trong lĩnh vực an ninh trật tự tại các cơ sở y tế.  Văn bản ấy có thể là thông tư là nghị định hướng dẫn về thực thi an ninh trong bệnh viện, tất nhiên văn bản này vẫn phải được điều tiết theo quy định của những văn bản luật chung. Bởi, như bạn nói, trật tự bệnh viện khá phức tạp, nó cũng không thua kém gì bến tàu, bến xe. Vì lượng người đông, nhiều thành phần nên khó kiểu soát. Một người đi khám bệnh kèm theo cả người nhà đưa vào khám, rồi người đi thăm bệnh nhân…Mặt khác để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh thì một số điểm như phòng khám hay phòng cấp cứu phải mở 24/24 để người dân thuận tiện. Do đó đòi hỏi an ninh ở những chỗ này cũng phải được tăng cường hơn…

Trân trọng cảm ơn bác sĩ

Người bác sĩ đầu tiên hiến tặng giác mạc cho y học

Bác sĩ, đại tá Vũ Thị Thoa trút hơi thở cuối cùng sáng hôm qua, ngày 30/8/2016 bởi căn bệnh ung thư vú di căn. Để lại bao nỗi tiếc thương vô hạn cho người ở lại, chị cũng để lại một nghĩa cử cao đẹp cho đời: hiến tặng giác mạc, mô chưa bị căn bệnh ung thư xâm lấn, để có thêm những mảnh đời bất hạnh có cơ hội tìm lại ánh sáng.

 Nghĩa cử cao đẹp của người bác sĩ - chiến sĩ công an nhân dân

Chị nằm đó, khuôn mặt phúc hậu, mái tóc lưa thưa vì tác dụng của những đợt điều chị hóa chất, trong chúng tôi dâng lên niềm xúc động khó tả. Các y bác sĩ, những người đồng đội, đồng nghiệp của chị trong giờ khắc thiêng liêng đó, không ai bảo ai cùng nghiêng mình trước chị - người bác sĩ, chiến sĩ công an - Trưởng khoa Mắt bệnh viện (BV) 19-8, Bộ Công an. Với mong muốn hiến tạng cho y học, nhưng do đã trải qua thời gian dài điều trị hóa chất chữa bệnh ung thư, nên chỉ còn lại giác mạc - bộ phận cơ thể duy nhất còn có thể giúp ích được những người khác, bác sĩ (BS) Vũ Thị Thoa mong muốn được hiến tặng cho người bệnh. Di nguyện của chị được chồng, các con và tập thể y bác sĩ hết lòng trân trọng, ủng hộ.

Những người đồng đội, bác sĩ kính cẩn nghiêng mình trước chị.

Chiều cùng ngày, đôi giác mạc của BS - đại tá Vũ Thị Thoa đã được các cán bộ y tế Ngân hàng Mắt, BV Mắt Trung ương thu nhận, bảo quản, giữ gìn cẩn thận. Người BS nhãn khoa trước khi nằm xuống vẫn đau đáu nghĩ về những số phận còn thiệt thòi, góp phần nhỏ bé nhưng đầy cao cả và ý nghĩa trong công cuộc giải phóng mù lòa.

20 năm chiến đấu với ung thư và kiên cường sống, kiên cường làm việc

Đó là một chặng đường đầy gian nan nhưng phi thường ở người bác sĩ ấy. Các đồng nghiệp ở BV 19 - 8 ai ai cũng khâm phục về nghị lực vượt qua bệnh tật, sống lạc quan yêu đời của bác sĩ Vũ Thị Thoa. Tốt nghiệp đại học rồi bác sĩ nội trú khóa 14, về công tác tại khoa Mắt Bệnh viện 19-8. Nhưng vào năm 1996, khi đang mang trong mình sinh linh bé nhỏ thứ 2, bác sĩ Thoa thấy xuất hiện một khối hạch ở nách. Khi biết mình bị ung thư vú, chị âm thầm đối mặt; năm 1997 khi sinh em bé xong, chị bắt đầu chiến đấu với căn bệnh ung thư. Là một bác sĩ, hơn ai hết chị hiểu rõ bệnh tình của mình và kiên trì điều trị. Bạn bè, đồng nghiệp vô cùng ngưỡng mộ nghị lực, tinh thần lạc quan, vui vẻ, luôn sống hết mình với công việc, với mọi người của BS. Vũ Thị Thoa. BS. Lý Minh Đức người đồng nghiệp của chị trong khoa chia sẻ: "Điều chúng tôi khâm phục nhất ở chị Thoa là chưa bao giờ thấy chị bi quan. Chị luôn sống tích cực, lạc quan. Chị tham gia vào nhiều công việc, kể cả các đợt đi khám chữa bệnh từ thiện cho bà con vùng sâu vùng xa; chị luôn tạo điều kiện giúp đỡ những BS trẻ mới về khoa; và đặc biệt ở chị có một sự thấu hiểu, đồng cảm với người bệnh". BS. Trần Quốc Hùng- Phó Giám đốc Bệnh viện 19-8, phụ trách khối ngoại, người trực tiếp điều trị bệnh cho chị Thoa không giấu niềm cảm phục: "Chị Thoa là một con người có nghị lực phi thường. Mặc dù đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, năm 2013 phát hiện đã di căn nhưng trong thời gian điều trị, chị vẫn theo học BS chuyên khoa 2. Mới đây, vào tháng 12/2015, chị đã hoàn thành xuất sắc luận án tốt nghiệp BS CK 2. Chị vẫn cố gắng hoàn thành và thực hiện các công việc đều đặn trong khoa cho đến lúc cuối phải nằm trên giường bệnh". BS. Thái Hoài Hương – Phó khoa Mắt, người em, người đồng nghiệp thân thiết của chị kể lại, chưa bao giờ nghe thấy một câu than vãn về bệnh tình chị đang mang. Cách đây 2 năm, chị Thoa vừa bị gãy cổ xương đùi, hậu quả của bệnh ung thư di căn vào xương, chị vẫn chống nạng lên sân khấu hát cùng mọi người trong một hội diễn của BV. Hay mới tháng trước, trong khi đang là bệnh nhân điều trị trên tầng 8, thấy Khoa Mắt rất thiếu người vì các y bác sĩ được phân công đi khám bệnh ở tỉnh, chị Thoa vẫn xuống khoa hỗ trợ và họp giao ban với các đồng nghiệp.

Người bác sĩ đầu tiên hiến tạng cho y học

Đã có rất nhiều lá đơn, trong đó có không ít đơn của các cán bộ đã và đang công tác trong ngành y xin hiến tặng tạng cho y học sau khi qua đời. Và BS. Vũ Thị Thoa là người đầu tiên đã hoàn thành di nguyện cao cả của mình! Di nguyện của chị Thoa được chồng, là TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, người đã có nhiều nghiên cứu về chuyên ngành nhãn khoa và con trai hiện đang là BS nội trú BV Mắt Trung ương hết sức ủng hộ, trân trọng và tự hào. Trước khi tiến hành thu nhận giác mạc, gia đình và đồng nghiệp nghiêng mình dành 1 phút mặc niệm tri ân người vợ, người mẹ, người đồng đội đáng kính. Anh Tiến, chồng chị Thoa gọi 2 con tới bên mẹ, xúc động nói: "Mẹ các con, khi mất đi vẫn còn làm được một điều gì đó tốt đẹp cho cuộc đời này!". Tất cả chúng tôi, những người chứng kiến giây phút đó đều lặng đi! Trong cơn bạo bệnh vượt qua những nỗi đau nhức của bệnh tật, chị vẫn không một lời than vãn, luôn nở nụ cười lạc quan với đồng nghiệp, luôn canh cánh trách nhiệm của một người thầy thuốc. Tâm nguyện của chị đã được thực hiện, rồi đây 2 con người không quen biết sẽ được thấy lại ánh sáng. Đó chính là điều đẹp đẽ nhất mà BS.Vũ Thị Thoa đã hoàn thành lúc lâm chung. TS. BS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc BV Mắt Trung ương trao đổi với chúng tôi mà cảm xúc còn dâng trào qua giọng nói: "Tuy đã tham gia vào nhiều ca thu nhận giác mạc nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thu nhận giác mạc từ chính đồng nghiệp của mình, từ chính BS đã cống hiến cả đời cho ngành mắt. Thật vô cùng cảm kích. Nghĩa cử cao đẹp của BS. Thoa giúp cho những người còn sống chúng ta nghĩ về trách nhiệm của mình với những con người kém may mắn đang sống trong cảnh mù lòa, nghĩ về những việc cần phải làm. Với 30.000 người mù do bệnh lý giác mạc, nhu cầu được ghép giác mạc rất lớn. Nhưng mỗi năm chúng ta nhận được trên dưới 100 giác mạc từ 50 người hiến, và khoảng 100 giác mạc từ nước ngoài. Mong xã hội sẽ hiểu hơn về việc hiến tặng giác mạc để góp sức cùng  BS nhãn khoa chúng tôi làm sáng lên những đôi mắt cho đời". Vâng, sự hồi sinh của những cuộc đời mới, của những tương lai đang được mong chờ, bắt đầu từ chính nhận thức và nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, của bạn và của tất cả chúng ta! Giác mạc hiến tặng được lấy trong khoảng từ 6-8 giờ sau khi người hiến qua đời. Việc thu nhận giác mạc được tiến hành nhanh chóng (khoảng 25-30 phút). Kỹ thuật viên chỉ tách lấy lớp giác mạc mỏng phía trước lòng đen nên hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến khuôn mặt người hiến. Những người mắc bệnh nan y như ung thư, người có thị lực kém (cận, viễn, loạn, đục thuỷ tinh thể...) hay đã từng phẫu thuật về mắt mà giác mạc vẫn còn tốt thì vẫn có thể hiến tặng giác mạc.

“Mai rùa nặng hơn 1kg đã được lấy khỏi lưng bé gái

Sau gần 3 giờ phẫu thuật loại bỏ khối bướu và ghép da, các bác sĩ cho biết kết quả rất khả quan. Mọi dự tính trước ca mổ đều diễn ra đúng kế hoạch, đặc biệt đã hạn chế tối đa việc mất máu cho “cô bé mai rùa”. Trả lời báo chí ngay sau ca mổ chiều 29/8, BV Nhi đồng 1 TPHCM - khẳng định, ca phẫu thuật cho “cô bé mai rùa” Trần Thị N.T. (10 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đã thành công, tình trạng bệnh nhi sau mổ ổn định. Khi tỉnh thuốc mê, “turtle girl” Việt Nam có thể uống sữa ngay trong chiều nay. Theo bác sĩ Hiếu, ê kíp gồm 6 bác sĩ phẫu thuật, 2 bác sĩ gây mê và 4 kỹ thuật viên đã hoàn tất ca mổ lúc 13h. Toàn bộ 100% khối bướu hắc tố bẩm sinh đã được lấy ra khỏi lưng bé T. Khối bướu cân nặng 1,05kg, đường kính hơn 22cm. May mắn, độ sâu khối bướu chỉ đến cơ lưng, nên không ảnh hưởng gì đến các cơ quan khác. Như chúng tôi đã đưa tin, điều khiến ê kíp của bác sĩ Hiếu lo lắng nhất chính là thể trạng em bé quá ốm, việc lấy da đùi để ghép vào vùng lưng sẽ khá khó khăn. Các bác sĩ đã dự trù nếu đùi trái không đủ da, sẽ phải lấy thêm da ở đùi phải và bụng. Tuy nhiên, lo lắng này đã được các bác sĩ giải quyết bằng máy cán da. Thiết bị này giúp kéo dãn miếng da lấy ở đùi, giúp tăng gấp đôi diện tích miếng da dùng để ghép vào lưng bé T. Nhờ vậy, việc lấy da từ nơi khác đã được hạn chế tối đa. Một lo lắng khác chính là vấn đề mất máu. Các bác sĩ cũng đã làm tốt khâu này. Toàn ca mổ chỉ mất chưa đến 1 đơn vị máu, giúp hạn chế tối đa tình trạng chảy máu cho bệnh nhi. Từ đó, giúp vết thương mau lành và đẹp. Sau ca mổ 7 ngày, bệnh viện sẽ kiểm tra vết mổ để biết tình trạng phục hồi của da. Sau 14 ngày nằm viện, bé T. có thể hoàn toàn “trở thành” một cô bé bình thường. “Đáng lo nhất khi chăm sóc hậu phẫu chính là vấn đề nhiễm trùng. Nếu xảy ra nhiễm trùng, xem như là một thất bại”, ông Hiếu nói. Ngoài việc cắt bỏ hoàn toàn khối bướu khổng lồ, các bác sĩ cũng đã đốt những nốt ruồi “vệ tinh” xung quanh có khả năng phát triển. Sau 3 ngày xét nghiệm tế bào khối bướu, sẽ xác định đây là bướu lành hay ác tính.

Hà Giang: Cấp cứu thành công thai phụ bị cơn nhịp tim nhanh kịch phát trên thất

 Hà Giang đã cấp cứu thành công trường hợp thai phụ bị cơn nhịp tim nhanh kịch phát trên thất bằng phương pháp sốc điện ngoài lồng ngực chuyển nhịp tim. Vào 23h30 phút ngày 29/8, chị Nguyễn Thị Huyền, 19 tuổi, thường trú tại tổ 9 phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, mang thai lần thứ hai gần 24 tuần, được chuyển đến BVĐK tỉnh Hà Giang trong tình trạng bị đau tức ngực, khó thở liên tục. Kết quả khám cho thấy chị Huyền có biểu hiện nhịp tim nhanh, nhỏ, khó bắt, tần số 220 chu kỳ/phút, huyết áp tụt 85/40mmHg, điều đáng lo ngại hơn là thai nhi có biểu hiện suy thai. Lo lắng về sức khỏe của mẹ và thai nhi, người nhà của chị Huyền có nguyện vọng xin được chuyển về tuyến Trung ương để cấp cứu và điều trị. Qua hội chẩn, Ban Giám đốc và các bác sỹ khoa Tim mạch Nội tiết BVĐK tỉnh Hà Giang chẩn đoán chị Huyền bị cơn tim nhịp nhanh kịch phát trên thất, thai 24 tuần theo dõi sốc tim - đây là một trường hợp rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời, nếu bệnh nhân chuyển viện, trên đường đi sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của cả người mẹ và thai nhi. Các bác sỹ đã giải thích cho gia đình về nguy cơ cũng như mức độ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi nếu như chuyển người bệnh lên tuyến trên và gia đình đồng ý để chị Huyền được cấp cứu tại BVĐK tỉnh Hà Giang. Sau khi hồi sức và sử dụng các loại thuốc cấp cứu tim mạch bằng các phương pháp thông thường để chuyển nhịp tim nhưng huyết áp của người bệnh vẫn tụt dần, tim thai bị suy, nhịp tim của mẹ vẫn rất nhanh 220 chu kỳ/phút. Trước tình thế đó Ban Giám đốc, các bác sỹ của khoa Tim mạch Nội tiết của BVĐK tỉnh Hà Giang cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn của các bác sỹ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội đã quyết định sử dụng phương pháp sốc điện ngoài lồng ngực chuyển nhịp tim đồng thời gây mê cho thai phụ Huyền. Theo các bác sỹ, thai phụ bị cơn tim nhịp nhanh kịch phát đây là trường hợp rất ít khi xảy ra, nhất là chị Huyền chưa hề có tiền sử bị các bệnh về tim mạch, trong lần mang thai trước sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường, mặt khác việc sử dụng phương pháp sốc điện ngoài lồng ngực chuyển nhịp tim mặc dù đã được áp dụng tại BVĐK tỉnh Hà Giang trong thời gian gần đây nhưng thực hiện trên thai phụ thì đây là trường hợp đầu tiên, nếu không thận trọng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của hai mẹ con. Vì thế đòi hỏi việc ứng dụng phương pháp này cần phải chính xác, tỷ mỷ và phải rất thận trọng của cả ê kíp thực hiện mà người chịu trách nhiệm chính là Thạc sỹ Trịnh Tiến Hùng - Phó khoa Tim mạch Nội tiết của BVĐK tỉnh Hà Giang . Điều đáng mừng, chỉ trong thời gian rất ngắn (khoảng 01 phút) bằng phương pháp sốc điện ngoài lồng ngực chuyển nhịp tim cộng với việc tiếp tục hồi sức tích cực, nhịp tim của chị Huyền đã trở lại bình thường (105 chu kỳ/phút), huyết áp đã ổn định (100/60mmHg), hết khó thở, không còn dấu hiệu tức ngực, tim thai trong giới hạn bình thường (140 chu kỳ/phút). Việc ứng dụng thành công phương pháp cấp cứu cho thai phụ bị tim nhịp nhanh kịch phát bằng phương pháp sốc điện ngoài lồng ngực chuyển nhịp tim nói riêng và nhiều kỹ thuật mới trong thời gian gần đây đã khẳng định trình độ chuyên môn cũng như tinh thần và trách nhiệm trước người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ của BVĐK tỉnh Hà Giang đã được nâng lên rõ rệt, người bệnh ngày càng tin tưởng và yên tâm khi được chăm sóc và điều trị tại đây.

TPHCM: Cứu sống bệnh nhân nguy kịch nhờ quy trình “Báo động đỏ liên viện”

Ngày 31/08/2016, anh N. Q. T., sinh năm 1998 là công nhân đang làm việc thì bị điện giật, té từ độ cao khoảng 3 mét, bất tỉnh. BV quận 2 tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu nặng rối loạn nhịp tim, chẩn đoán vỡ gan và rối loạn nhịp tim do điện giật. Sau khi tiến hành sơ cấp cứu, BV quận 2 đã thực hiện quy trình “Báo động đỏ liên viện” với Bệnh viện Nhân Gia Định vì không thể chuyển viện do người bệnh đang trong tình trạng nguy kịch có thể tử vong trên đường chuyển. Nhận được báo động đỏ của Bệnh viện Quận 2, BVND Gia Định cử ngay các bác sĩ phẫu thuật và hồi sức xuống bệnh viện Quận 2 để hỗ trợ. Trong vòng 20 phút ê-kip bác sĩ BVND Gia Định đã có mặt tại bệnh viện Quận 2 và vào thẳng phòng mỗ để tiếp ứng, trong vòng 20 phút với sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 ê-kip bác sĩ của bệnh viện Quận 2 và bệnh viện Nhân dân Gia định, bệnh nhân đã được hồi sức và phẫu thuật cấp cứu thành công. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được hồi sức tích cực tại khoa Gây mê Hồi sức BV quận 2 và tiếp tục được hỗ trợ và hướng dẫn từ xa của BVND Gia Định.

Hải quan

Năm 2016 quỹ bảo hiểm y tế bù chi hơn 10.000 tỷ đồng

Theo Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT đã chi hơn 30.000 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, năm 2016 phải bù chi cho Thông tư 37/TT-BYT/ về “Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, ước khoảng 10.000 tỷ đồng; năm 2017 ước phải bù chi 23.000 tỷ đồng. Sở dĩ khoản tiền bù chi cho Thông tư 37 cao như vậy là bởi Thông tư này quy định tăng giá hơn 1.800 giá dịch vụ y tế, do vậy sẽ gây chênh lệch chi BHYT. Năm 2017 tiếp tục có nhiều dịch vụ y tế tăng giá, kéo theo quỹ BHYT phải bù chi cao gấp đôi năm 2016. Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ Y tế cho biết, cuối năm 2016, Bộ Y tế gấp rút hoàn thành việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả và mức chi trả phải phù hợp với mức đóng và điều kiện kinh tế - xã hội. Song Bộ Y tế thừa nhận, đây là bài toán khá hóc búa, bởi trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay, người dân có thói quen vượt tuyến để khám chữa bệnh, tạo gánh nặng chi phí cho hộ gia đình, khiến hệ thống y tế hoạt động kém hiệu quả, quản lý quỹ quỹ BHYT còn hạn chế, chưa có biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy quản lý theo hướng chi phí hiệu quả, kiểm soát gian lận dịch vụ KCB BHYT. Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 17-8, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, quỹ BHYT dành cho khám chữa bệnh đã bội chi gần 3.000 tỹ đồng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế do người có thẻ bảo hiểm y tế cũng như các cơ sở khám chữa bệnh gây ra. Đặc biệt là tình trạng sử dụng thuốc lạ trong BHYT. Theo thống kê 2016 cho thấy còn tới 25 thuốc có hàm lượng lạ, dạng kết hợp lạ, giá cao trúng thầu, với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng. Có một số thuốc sau khi BHYT khảo sát thì chỉ có giá 156 nghìn đồng nhưng lại bị thổi lên đến 254 nghìn đồng, đây là hành vi trục lợi BHYT trên danh mục thuốc. Đơn cử như thuốc dạng kết hợp Levofloxacin750mg/150 ml có giá cao hơn 2 lần so với hàm lượng phổ thông, nhưng vẫn thu hút rất nhiều bệnh viện mua. Chi phí do các thuốc hàm lượng lạ riêng tại một bệnh viện được khảo sát đã chênh lệch tới gần 3 tỷ đồng so với hàm lượng thông thường và là một trong những nguyên nhân làm quỹ bảo hiểm y tế của bệnh viện này bội chi. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện mua thuốc với giá cao hơn giá kê khai, sai quy định của Bộ Y tế. Như Bệnh viện đa khoa Quảng Nam mua cao hơn giá kê khai 2 năm 2014-2015 hơn 2 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa Phú Thọ 2 năm 2014-2015 mua thuốc cao hơn giá kê khai hơn 2,4 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu không đấu thầu thuốc năm 2015 và 6 tháng đầu 2016, sử dụng kết quả đấu thầu 2014 đã hết hiệu lực để mua thuốc và giá nhiều thuốc cao hơn so với các tỉnh lân cận…

Tiền phong

Rơi từ tầng 8 bệnh viện, nữ bệnh nhân tử vong

Ngày 4/9, lãnh đạo bệnh viện C Đà Nẵng cho biết: Vào khoảng 7h30 ngày 4/9, một nữ bệnh nhân rới từ tầng 8 xuống mái nhà tầng 3 của bệnh viện dẫn đến tử vong. Theo đó, vào thời gian trên, bà Trương T.T.M. (SN 1961, trú Trưng Nữ Vương, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) đang chữa trị tại bệnh viện bất ngờ rơi từ tầng 8 xuống tầng 3 của bệnh viện khiến người nhà và bệnh nhân cùng y bác sĩ của bệnh viện nhốn nháo. Nhận được tin, GĐ bệnh viện đã chỉ đạo cấp cứu nạn nhân, tuy nhiên nạn nhân đã không qua khỏi. Vụ việc lập tức được bệnh viện C Đà Nẵng báo cáo các cơ quan chức năng, để tìm kiếm thân nhân và điều tra vụ việc. Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định nạn nhân tử vong do vỡ hộp sọ, gãy xương hàm trên và dưới, gãy toàn bộ xương lồng ngực, hai tay… Được biết, bà M. nhập viện vào ngày 30/8, chẩn đoán đái tháo đường type 2, rối loạn lipide máu. Nạn nhân không có chồng con, vừa mới nghỉ hưu. Trước khi tử vong, nạn nhân không có biểu hiện của bệnh trầm cảm.

Pháp luật

Lạnh gáy với giá cả và tác dụng thật của An cung ngưu hoàng hoàn

Với cách nghĩ thuốc đắt tiền ắt là thuốc tốt, nhiều người đã coi An cung ngưu hoàng hoàn như một loại thuốc tiên có tác dụng cải tử hoàn sinh. Chính vì lẽ đó mà loại thuốc này được giới kinh doanh thuốc thổi giá lên khủng khiếp mà cơ quan quản lý xem ra vẫn chưa để ý đến… Được nghe quảng cáo về an cung ngưu hoàng hoàn cùng tâm lý tin tưởng đây là loại thần dược, anh Hoàng Trọng Hùng (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng quyết định đầu tư một hộp An cung ngưu hoàng hoàn với mức giá gần chục triệu đồng (1 hộp/10 viên) để dự trữ trong gia đình. Khi được hỏi anh Hùng cho hay bởi nghe quảng cáo và thấy bạn bè đồn thổi đây là loại thuốc quý. Nếu trong gia đình có người bị đột quỵ, tai biến, hoặc huyết áp cao thì chỉ cần sử dụng 1 vài viên là có thể ổn định. Ngoài ra, khi mua thuốc này anh Hùng không hề tham khảo ý kiến của các bác sĩ đông y vì tin rằng nhiều người đã dùng và khen. Bên cạnh đó giá của loại thuốc này rất đắt nên anh chắc chắn là tốt. Gõ từ khóa “An cung ngưu hoàng hoàn” tìm kiếm trên mạng cho ra tới 276 nghìn kết quả chỉ trong 0.33 giây. Theo nhiều website quảng cáo về loại thuốc này thì đây gần như là loại thuốc có công dụng “cải tử hoàn sinh” nhưng theo Hội Đông y Việt Nam đối với những bệnh nhân cao huyết áp, tai biến... nếu dùng thì phải có chỉ định và theo dõi kiểm tra của các bác sĩ  đông y. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bệnh nhân tự ý mua và sử dụng lại thuốc này. Theo lương y Thanh, An cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc, được dùng cho những trường hợp trị bệnh đàm nhiệt, đàm mê tâm khiếu, hôn mê, thần trí hỗn loạn, bán thân bất toại... Do đó, khi sử dụng phải có sự chỉ định, và giám sát chặt chẽ của các bác sĩ đông y. Trường hợp bệnh nhân, hoặc người nhà bệnh nhân tự ý mua và sử dụng loại thuốc này là rất nguy hiểm. Bởi loại thuốc này không phải bệnh nhân nào cũng sử dụng được. Trong thành phần của An cung ngưu hoàng hoàn có những thành phần như xạ hương, ngưu hoàng, sừng trâu... là những thứ cực lạnh, cho nên những người bị bệnh ở thể hư hàn thì tuyệt đối không sử dụng, nếu sử dụng sẽ khiến cho bệnh nặng lên. Còn, những trường hợp ở thể nhiệt thì sử dụng loại thuốc này lại rất tốt. “An cung ngưu hoàng hoàn sẽ độc hại nếu như nó là hàng rởm, không bào chế đúng quy cách nên hàm lượng các chất độc tố tăng lên. Hoặc người dân tự ý sử dụng với liều lượng quá mức, không đúng chỉ định thì rất có thể thuốc sẽ gây ra những phản ứng phụ…”, lương y Nguyễn Văn Thanh cho hay. Việc dùng sai sẽ dẫn đến những phản ứng khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Đấy là chưa kể đến chuyện người dân mua phải hàng không chính hãng, hàng nhập khẩu theo con đường tiểu ngạch, hàng xách tay chưa được kiểm định thì hậu quả cũng rất khó lường. Trong khi thực hiện bài viết này, PV đã thâm nhập chợ thuốc trên đường Nguyễn Huy Tưởng, tại một quầy thuốc đông y, khi được hỏi thì người bán hàng hết lời ca ngợi loại thuốc an cung ngưu hoàng hoàn và nói nhỏ nếu mua thì chị ta sẽ vào kho lấy vì loại thuốc này chưa được cơ quan quản lý cấp phép? Vậy nhưng khi chúng tôi hỏi giá thì thực sự “choáng” bởi ở đây có rất nhiều loại thuốc an cung ngưu hoàng hoàn đồng thời cũng có rất nhiều loại giá khác nhau dao động từ 1 triệu đến cả chục triệu đồng/hộp. Chúng tôi thắc mắc thì người bán hàng cho hay đây là hàng xách tay, nhiều loại thuốc, nhiều công dụng khác nhau nên giá cả cũng khác nhau là lẽ đương nhiên… Qua đó có thể thấy, chính bởi sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng nên “hàng thật, giá đúng” có tới được tay người sử dụng hay không có lẽ phụ thuộc vào sự hên xui!?

Kỳ lạ bài chữa bệnh xương khớp của bà lang y xứ Nghệ

Hơn 40 năm qua, chỉ với phương pháp thoa dầu, bấm huyệt và uống vài viên thuốc, thế mà bà Đàm Thị Kế (sn 1935, tại xóm 2, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã chữa cho hàng trăm người liên quan đến bệnh xương khớp. Bà Kế là một người tận tâm với nghề, bởi bà từng là một y tá khi tham gia thanh niên xung phong chống Mỹ trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Dưới cái nắng của những ngày cuối tháng 7, chúng tôi tìm đến nhà bà Đàm Thị Kế, một vị lang y già nức tiếng với các bài thuốc về bong gân, trật khớp, thoát vị đĩa đệm…  Tiếp chuyện với chúng tôi, bà Kế kể: “Ngày xưa nhà tôi đông anh em lắm, nên cũng chẳng có ai được học hành đến nơi đến chốn. Năm 18 tuổi tôi tham gia vào đội thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến ác liệt của chiến tranh chống Mỹ. Hoạt động được một thời gian dài, tôi cùng 3 đồng chí nữa được cử đi học một lớp đào tạo y tá để cứu thương cho các chiến sỹ bị thương trong chiến trận. Khi xuất ngũ về quê, tôi được bà con dân làng tin tưởng nên ai cũng tìm đến chữa bệnh. Cũng từ đó mà cái duyên chữa bệnh xương khớp mới theo tôi đến già”. Lúc đó bà được theo học 2 khóa y dược cấp tốc ở huyện Thanh Chương và thành phố Vinh (Nghệ An). Thời gia đào tạo về y dược chẳng được là bao, tuy nhiên bà Kế lại học được cách chữa bệnh xương khớp, bấm huyệt từ thầy giáo Bình. Thời gian đó, bà được thầy giáo Bình chỉ cho các bài cơ bản từ cấp độ dễ đến cấp độ khó về nắn xương khớp, ấy vậy nên bà Kế mới nức tiếng ở trong vùng. Dù đã qua cái ngưỡng tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng các động tác về nắn xương khớp bà Kế vẫn làm chính xác đến từng chi tiết. Hàng ngày, bà Kế dậy từ từ sáng sớm để đón tiếp người bệnh. “Ai rồi cũng đến lúc già yếu, cần phải nghỉ ngơi nhưng riêng tôi thì vẫn phải tận tâm cứu chữa bệnh cho người dân. Việc cứu chữa người bệnh tôi không lấy tiền, đây cũng không phải vì lợi danh gì. Với tôi việc chữa bệnh chính là niềm vui, mình thấy người dân khỏi là mình vui rồi”. Nguyên tắc chữa bệnh của bà Kế là phải lần lượt từng người, ai đến trước thì sẽ được khám chữa bệnh trước, nếu không thì vẫn phải xếp hàng chờ đợi. Riêng những trường hợp ngoại lệ như những ca trật khớp nặng, cần sơ cứu gấp thì sẽ được ưu tiên để khám trước. Trong số những bệnh nhân đến khám, không ít các trường hợp bị bệnh trẹo chân, trẹo tay, hoặc chữa bệnh lâu ngày ở viện không khỏi… Anh Tài, một bệnh nhân tâm sự với chúng tôi: “Mấy tháng trước, tôi thấy đau trong đoạn cuối xương sống, đi khám ở bệnh viện thì các bác sỹ kết luận là thoát vị đĩa đệm. Nghe người ta mách cụ Kế đây giỏi về bệnh xương khớp nên tôi mới tìm đến. Tôi đến đây chữa được vài hôm rồi, sau vài lần cụ nắn bóp tôi đã thấy đỡ hẳn”. Chị Hảo, một người dân cùng xã góp chuyện: “Với cụ Kế, khi đến chữa bệnh cụ không lấy tiền. Cụ cứu người và giúp bệnh nhân là trên hết. Mọi người đến không phân biệt giàu hay nghèo, ai cũng được cụ chữa bệnh tận tình. Cụ năm nay đã qua tuổi tám mươi rồi mà vẫn còn khỏe, làm việc liên tục từ sớm đến chiều tối mới nghỉ”. Với khả năng chữa bệnh, bà Kế được các bệnh nhân ở đây nể phục,ví như có một đôi “bàn tay vàng”. Ngoài chữa bệnh xương khớp và bong gân, bà còn chữa cho cả người bị teo cơ chân, tay và cũng đã có không ít trường hợp khỏi, đi lại bình thường. Bà Kế nói: “Tôi làm nghề này cũng đã lâu năm rồi, người này đến chữa xong rồi đi, người khác lại đến. Vào cuối năm ngoái, có một cậu thanh niên người ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) bị ngã. Lúc ấy trời rét lắm, khi đưa cậu thanh niên này đến đây thì đã bị liệt 2/3 người. Vận dụng những phương pháp xoa bóp bấm huyệt mà tôi đã được học, chỉ sau một thời gian ngắn cậu này đã bình phục trở lại. Sau khi bình phục, cậu này còn mang tiền đến để cám ơn nhưng tôi không nhận”. Nói xong, cụ chỉ tay vào cuốn sổ ghi đầy đủ thứ tự người đến thăm bệnh và khám chữa rồi bảo: “Cháu thấy đó! Ngày mô cũng cả trăm người đến khám như ri thì cụ nhớ răng hết được…”. Không chỉ là một lang y có tâm, có tài mà bà Kế còn là một người luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng. Bà luôn tâm niệm: “Làm nghề gì cũng phải có cái tâm, đặc biệt là nghề thuốc vì mình không vụ lợi, phải hết lòng cứu chữa người bệnh”. Với bà, việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh mới là điều quan trọng, đó chính là niềm mong mỏi khiến bà Kế sống khỏe, có ích với cộng đồng. Chia tay bà khi mặt trời đã điểm chính ngọ, nhưng trong sâu thẳm con người bà Kế vẫn toát lên niềm khao khát được cứu chữa cho người bệnh khi về già. Có lẽ với bà Kế, niềm đam mê chữa bệnh cứu người chính là động lực để mình sống có trách nhiệm hơn. Anh Nguyễn Văn Trung – Công an xã Diễn Nguyên cho biết: “Hiện giờ cụ đã hơn 80 tuổi nhưng bệnh nhân tìm đến rất đông. Trước đây, cụ chẳng lấy một đồng tiền chữa bệnh nào nhưng mấy năm gần đây, do số lượng bệnh nhân đến khám quá đông nên cụ chỉ lấy mỗi người 30 nghìn tiền thuốc. Nhiều bệnh nhân nghèo tìm đến thăm khám, cụ còn điều trị miễn phí. Ai ở xa đến, cụ lo nơi ăn chốn ngủ chu đáo. Việc chữa bệnh này, chúng tôi không chỉ tạo điều kiện cho cụ hành nghề mà còn luôn mong cụ khoẻ mạnh để giúp đỡ nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn”.

Pháp luật plus

Hà Nội: Không đủ điều kiện hoạt động, 2 phòng khám tư nhân bị thu hồi giấy phép

Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định thu chứng chỉ hành nghề của một bác sĩ và giấy phép hoạt động của phòng khám chuyên khoa. Cụ thể, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã ra quyết định 3443/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 2091/SYT-GPHĐ cấp ngày 26/9/2014 cho Phòng khám chuyên khoa Nội (ở địa chỉ số 93 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) do bác sĩ Nguyễn Thị Học phụ trách chuyên môn. Nguyên nhân thu hồi này là do phòng khám không đảm bảo điều kiện về nhân sự và bác sĩ phụ trách phòng khám Nguyễn Thị Học không đủ sức khỏe để hành nghề. Do đó, sở Y tế yêu cầu bác sĩ Học phải nộp lại bản gốc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Cùng đó, Sở Y tế cũng đã quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 2318/SYT-GPHĐ cấp ngày 26/2/2015 của phòng khám chuyên khoa Phụ sản - Kế hoạch hoá gia đình (ở địa chỉ số 93 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Phòng khám này bị thu hồi giấy phép hoạt động vì cơ sở không đảm bảo các điều kiện quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh; không thực hiện đúng quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh. Theo quyết định của Sở Y tế TP Hà Nội, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi giấy phép phải ngừng ngay hoạt động khám chữa bệnh trong tháng 8 vừa qua.

Người lao động

2 ngày nghỉ lễ, 20 người tử vong do tai nạn giao thông

Lực lượng chức năng đã xử lý hơn 16.000 trưởng hợp vi phạm giao thông và phạt hơn 8 tỉ đồng chỉ trong 2 ngày nghỉ lễ. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 2 ngày nghỉ lễ 2 và 3-9, cả nước có 20 người tử vong do TNGT. Lực lượng chức năng đã xử lý hơn 16.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 80 ô tô, 1.462 mô tô, tước hơn 500 giấy phép lái xe; Kho bạc Nhà nước thu hơn 8 tỉ đồng xử phạt. Ngoài ra, đường giây nóng của Ủy Ban ATGT Quốc gia còn nhận được hàng chục cuộc gọi phản ánh về hoạt động kinh doanh vận tải tại các bến xe, tình trạng nhồi nhét khách, tăng vé, ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường từ Hà Nội về Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình. Đường dây nóng còn nhận được phản ánh về tình trạng ùn tắc tại các khu vực trên địa bàn TP HCM và thủ đô Hà Nội. Sau khi nhận được phản ánh, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh và xử lý các thông tin này. Tại khu vực phía Nam, theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), trong 3 ngày từ 2-9 đến trưa 4-9 có 193 nạn nhân nhập viện do TNGT. Trong đó, 127 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT, 1 người tử vong và 65 người khác bị thương.

Chớ chủ quan với Zika!

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ virus Zika bùng phát trong cộng đồng do loài muỗi truyền bệnh này đang lưu hành rất phổ biến ở Việt Nam Trước tình trạng dịch Zika hoành hành ở Singapore, cuối tuần qua, Bộ Y tế đã họp với một số địa phương nhằm tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus này tại các điểm có nguy cơ cao.

Nguy cơ bùng phát rất lớn

Chỉ 8 ngày sau ca bệnh đầu tiên được công bố (hôm 27-8), Singapore đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm virus Zika. Đến nay, thế giới đã có 70 nước ghi nhận ca mắc virus Zika và 11 nước có sự lây truyền bệnh này từ người sang người. Trong vòng 2 tháng qua, Việt Nam chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, trong bối cảnh virus Zika đã lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và tại khu vực châu Á thì Việt Nam cũng không nên chủ quan. “Việt Nam từng có 3 trường hợp nhiễm virus Zika, có nghĩa loại virus này đã lưu hành trong nước. Vì vậy, người dân trong nước có thể mắc bệnh Zika do virus được lây truyền thông qua loại muỗi trung gian truyền bệnh chứ không cứ phải đến các nước đang có ổ dịch trở về mới bị lây” - ông Phu nhấn mạnh. Hiện tại, Bộ Y tế duy trì cảnh báo, phòng chống dịch do virus Zika ở mức 2 - tức tình huống đã có trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, theo ông Phu, điều lo ngại nhất là loài muỗi truyền bệnh Zika gây bệnh đầu nhỏ này chính là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (Aedes), đang lưu hành rất phổ biến ở Việt Nam. Do đó, nguy cơ virus Zika bùng phát trong cộng đồng, lây nhiễm trên diện rộng là rất lớn. “Dịch sốt xuất huyết đang xảy ra tại hầu hết các tỉnh, thành và diễn biến phức tạp ở miền Trung và miền Nam. Qua kiểm tra, chúng tôi vẫn nhận thấy có một bộ phận không nhỏ người dân rất chủ quan trong việc diệt lăng quăng (bọ gậy) để ngăn chặn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và virus Zika đẻ trứng, phát triển. Dù được tuyên truyền rất nhiều và có nhiều chiến dịch diệt mầm bệnh được tiến hành nhưng do tập quán sinh hoạt của người dân cùng với ý thức chưa cao nên chưa giải quyết được”.

Chủ động phát hiện, điều trị sớm

Trước diễn biến phức tạp của bệnh Zika, US CDC đã hỗ trợ Việt Nam 3.000 Test Trioplex để giám sát một số dịch bệnh do muỗi truyền bệnh. Đây là kỹ thuật xét nghiệm mới “3 trong 1”, cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: virus Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. “Triệu chứng ban đầu của 3 căn bệnh do muỗi đốt này đều có xuất huyết, đau cơ và sốt nên việc phát hiện sớm sẽ giúp các thầy thuốc có hướng điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Đến nay, các bệnh này vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phát hiện và điều trị triệu chứng càng sớm càng tốt”. Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Để chủ động phòng chống, những người đi từ vùng dịch về, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nếu có biểu hiện sốt, phát ban, mệt mỏi, đau đầu thì cần đến ngay các cơ sở y tế. Hiện nay, cùng với việc giám sát thân nhiệt hành khách tại các cửa khẩu, Bộ Y tế tiếp tục mở rộng giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các ca nghi ngờ nhiễm virus Zika để phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng cũng như nguy cơ hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi do bà mẹ nhiễm Zika trong thai kỳ. Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xét nghiệm tìm virus Zika đối với hơn 2.400 mẫu nghi ngờ và mới phát hiện được 3 trường hợp. Ông Masaya Kato, điều phối viên nhóm các bệnh truyền nhiễm thuộc Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cho biết bệnh nhân nhiễm virus Zika thông thường ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau 7 đến 10 ngày. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy virus Zika có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ em nhưng không phải tất cả trường hợp nhiễm đều mắc dị tật này. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai cần thận trọng trong dự phòng muỗi đốt vì virus này chỉ thực sự nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai dưới 3 tháng.

Đầu tư

Quảng Ngãi: 90 tỉ đồng xây nhà máy xử lý chất thải y tế

Dự án do Sở Y tế Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, xây dựng tại khu bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt với diện tích khoảng 8.000m2 đất, công suất xử lý 800kg rác/ngày và xử lý nước rỉ rác là 250m3 ngày/đêm, đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 90 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2018. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu xử lý chất thải y tế nguy hại tập trung tại bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành). Dự án do Sở Y tế Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, xây dựng tại khu bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt với diện tích khoảng 8.000m2 đất, công suất xử lý 800kg rác/ngày và xử lý nước rỉ rác là 250m3 ngày/đêm, đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp chất thải rắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 90 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2018. Công trình được thiết kế bao gồm: Khu xử lý tập trung chất thải, thiết bị xử lý chất thải, thiết bị thu gom và vận chuyển chất thải; sẽ xử lý chất thải y tế nguy hại của các bệnh viện; trung tâm y tế; trạm y tế trên địa bàn tỉnh. Công nghệ được áp dụng là nhiệt hấp, khử tiệt khuẩn chất thải, kết hợp nghiền cắt sau đó chuyển xử lý chôn lấp như chất thải thông thường. Đây là công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường xã hội. Theo thống kê, lượng rác thải y tế thải ra mỗi ngày tại Quảng Ngãi khoảng 950-1.000 kg từ 24 bệnh viện, 7 trung tâm y tế dự phòng và 183 trạm y tế xã cùng nhiều phòng khám tư nhân. Việc xử lý rác thải y tế được thực hiện theo hai mô hình là xử lý tại chỗ và xử lý tập trung. Hiện toàn tỉnh đã có 10 bệnh viện được trang bị lò đốt tại chỗ. Nhưng nhiều lò đã bị xuống cấp, không đảm bảo yếu tố môi trường khi hoạt động. Là đơn vị duy nhất có năng lực xử lý rác thải y tế tập trung, công ty Lilama EME cũng mới chỉ liên kết với 12 bệnh viện trong tỉnh để tiến hành thu gom 200kg rác thải y tế/ngày. Như vậy, phần lớn rác thải y tế trong số gần 1.000kg thải ra hằng ngày vẫn còn được xử lý theo kiểu đốt thủ công, chôn lấp… gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Với việc phê duyệt đầu tư dự án này, khi được hoàn thành, Nhà máy sẽ cơ bản giải quyết được số lượng rác thải y tế thải ra tại các cơ sở y tế của Quảng Ngãi thời gian qua.

Lao động

Đừng im lặng: Thử chỉ mặt 3 “thủ phạm” khiến dân ta đang bị đầu độc

Mọi người thường nói với nhau: “Không ăn thì chết vì đói. Ăn thì chết vì ung thư”. Thủ phạm gây ra tai họa này là ba kẻ tòng phạm, cần phải chỉ mặt đặt tên. Thủ phạm thứ nhất là những kẻ sản xuất và buôn bán thực phẩm có chứa chất độc. Không phải ai khác, đó chính là nông dân, nhà buôn và doanh nghiệp làm ra sản phẩm chứa chất độc. Có những nông dân hoàn toàn không biết là thuốc trừ sâu, phân bón có chứa hóa chất độc hại. Họ chỉ biết thuốc ấy được bán trên thị trường, thậm chí được công nhận sử dụng. Dùng thuốc ấy thấy hiệu quả rau củ phát triển tốt, lợn gà tăng trọng nhanh. Thế là ham. Nhưng rồi dần dà họ cũng biết tác hại, nhưng vì lòng tham mà bỏ qua. Không hiếm nhà trồng rau biết cách dành riêng cho gia đình mình một khoảnh rau an toàn, còn rau bị phun thuốc thì đem bán. Trang trại nuôi gia súc cho lợn ăn chất tăng trưởng, tạo nạc, khi bán ra còn cố ý bơm thêm nước cho lợn tăng cân. Tôm cá có dư lượng chất kháng sinh quá ngưỡng không xuất khẩu được thì tiêu thụ trong nội địa. Chưa kể cá chết vì họa Formosa ai dám khẳng định đã hết độc hại? Các loại nội tạng và thịt lợn gà nhập về cả năm, đã thiu thối đem rửa qua hóa chất vẫn cung cấp ra thị trường… Cửa hàng bán hoa quả ngâm tẩm thêm hóa chất để giữ cho quả giữ được lâu khỏi hư hỏng. Quả dưa hấu được tiêm thêm đường hóa học và phẩm màu cho ruột đỏ và ngọt. Quả sầu riêng thu mua khi còn non, đem về ngâm tẩm hóa chất thúc chín nhanh để bán lấy lời. Bản thân mình không dám ăn những thứ độc hại, mà nhắm mắt bán cho người tiêu dùng để thu tiền bất chính.

Những người đó có phải là thủ phạm không?

Thủ phạm thứ hai là những kẻ sản xuất ra các hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp. Ai cũng biết hầu hết các sản phẩm đó được sản xuất tại Trung Quốc. Ngay cả đồ chơi trẻ em của Trung Quốc cũng chứa chất độc hại, bị cả thế giới tẩy chay. Dân Trung Quốc cũng bị chính họ đầu độc, như trường hợp sữa cho trẻ em có chứa chất melamine rộ lên mấy năm trước. Nước ta vốn là xứ sở có nhiều hoa quả, nhưng lại bị hoa quả Trung Quốc đánh bạt trên các quầy sạp khắp trong Nam ngoài Bắc. Và ai cũng biết hoa quả “tươi ngon” của họ đều được bảo quản bằng hóa chất. Nhưng vì rẻ nên vẫn ham mua. Kẻ thủ phạm này ai cũng biết, nhưng không thể tóm cổ để truy tố được. Chỉ có thể tẩy chay mà thôi.

Thủ phạm thứ ba là những kẻ nhập “thuốc độc” của Trung Quốc vào nước ta.

Theo số liệu thống kê 5 tháng đầu năm nay, nước ta đã chi tới 140 triệu USD (tương đương 3080 tỉ đồng) để nhập thuốc trừ sâu từ Trung Quốc. Tính trung bình mỗi ngày 20,5 tỉ đồng để mua “thuốc độc” về đầu độc dân mình.. Thực ra, số lượng thuốc trừ sâu Trung Quốc nhập vào Việt Nam được biết tới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Các loại thuốc độc hại luồn vào nước ta bằng những con đường khác nhau. Luồn lách qua biên giới trên vai các cửu vạn cũng như hàng hóa nhập lậu và nhập công khai của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các cơ quan chức năng đã tỏ ra bất lực và buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng này. Không khỏi rùng mình khi Bộ Y tế cho phép nhập tới 9 tấn Salbutamol mà chỉ có khoảng 10kg dùng để làm thuốc chữa bênh, còn lại được sử dụng làm chất tăng trưởng trong chăn nuôi… Không ngăn chặn được thuốc trừ sâu vào nước ta, thậm chí còn làm ngơ trước tình trạng này,  các cơ quan quản lý chẳng lẽ không phải là “tòng phạm” trong việc “đầu độc” dân ta? “Bệnh nhập tòng khẩu” (bệnh tật chui qua mồm). Hậu quả của việc ăn thực phẩm có chứa hóa chất độc xảy ra nhãn tiền qua các vụ ngộ độc thức ăn xảy ra thường thấy trong các bữa ăn tập thể của công nhân, các bữa cỗ bàn ở nhiều nơi và ngay cả bữa ăn trong gia đình. Nhưng thảm trạng còn tiềm ẩn lâu dài hơn nữa. Cùng với môi trường nước và không khí ô nhiễm, cuộc sống của chúng ta không còn an toàn nữa. Nhiều nơi trên đất nước đã xuất hiện những làng ung thư mà báo chí đã nhắc đến. Phát biểu của ca sĩ Mỹ Linh làm dấy lên những phản ứng không đồng tình. Thực ra đấy cũng là “lối thoát” cho một bộ phận người có điều kiện nhất định và cũng chỉ có thể coi đó là biện pháp ứng phó nhất thời. Song thử hỏi các quan chức lắm tiền nhiều của, các đại gia làm sao có thể tránh khỏi ăn phải thực phẩm không an toàn, một khi những thực phẩm ấy cũng chui cả vào trong siêu thị? Có thể con cái các vị tránh được “dây bẩn”, nhưng các vị có thể sống tách riêng ra khỏi cộng đồng được không? Các vị có thể giữ mình sạch khi bơi trong dòng nước bẩn được không? Thường xuyên và liên tục quanh năm suốt tháng bị đầu độc, sẽ là thảm họa đối với cả dân tộc. Không trừ một ai. Chúng ta cần lên tiếng tẩy chay thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn. Tẩy chay hoa quả và thắt chặt việc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc. Nhà nước cần phải thấy được thảm họa cả dân tộc đang bị đầu độc mà cương quyết tìm mọi cách chặn lại, không thể chậm trễ hơn được nữa.

Dân trí

FDA cấm 19 hoá chất trong xà phòng diệt khuẩn

Tổ chức này mới đây đã tuyên bố các hoá chất trong xà phòng diệt khuẩn, kháng khuẩn không những không mang lại hiệu quả gì hơn so với nước và xà phòng mà còn tiềm ẩn gây hại lâu dài. FDA Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm các loại sản phẩm tắm rửa diệt khuẩn, kháng khuẩn không kê đơn với lý do các sản phẩm này không những không hiệu quả hơn so với nước và xà phòng thông thường mà thậm chí còn gây hại lâu dài. Động thái này ảnh hưởng tới 2.100 sản phẩm, chiếm khoảng 40% thị phần xà phòng kháng khuẩn, BS Theresa Michele, Giám đốc Bộ phận các sản phẩm thuốc không cần kê toa cho biết. Tuy nhiên, phán quyết này không ảnh hưởng tới các sản phẩm rửa tay có cồn hay các các sản phẩm kháng khuẩn sử dụng trong các bệnh viện và phòng khám. Tổ chức này cũng cho biết lệnh cấm này có hiệu lực với các sản phẩm chứa 1 trong 19 thành phần chưa được chứng minh an toàn. Ngoài ra, 3 thành phần khác gồm benzalkonium chloride, benzethonium chloride and chloroxylenol (PCMX) cũng sẽ được xem xét về tính an toàn và hiệu quả trong vòng 1 năm tới. Johnson & Johnson, Procter & Gamble Co and Colgate-Palmolive Co cho biết họ đã và đang điều chỉnh công thức trong các sản phẩm nhằm xoá bỏ toàn toàn 19 thành phần này, bao gồm cả triclosan và triclocarban. Trong đó P&G đã thay thế các chất cấm từ cách đây 1 năm còn Colgate-Palmolive đang điều chỉnh công thức của xà phòng bán tại Puerto Rico. FDA đã đề xuất lệnh cấm các chất này từ 2013 nếu các công ty không thể chứng minh là chúng an toàn và hiệu quả. Thực tế, các dữ liệu về hiệu quả của các chất này đều không đáp ứng được yêu cầu của FDA.

Đã có 242 người ở Singapore nhiễm virus Zika chỉ sau 1 tuần

Ngày 4/9, Singapore ghi nhận thêm 27 trường hợp nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm loại virus nguy hiểm này lên 242 bệnh nhân sau một tuần dịch bệnh này được phát hiện tại đây. Cơ quan môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết 25 trường hợp nhiễm mới có liên quan đến cụm ổ dịch tại Aljunied, Sims Drive, Kallang và Paya Lebar. Một trường hợp mới phát hiện từ khu vực có nguy cơ bị lây nhiễm cao ở đường Joo Seng, nơi trước đó đã phát hiện một bệnh nhân nhiễm Zika. Ca nhiễm còn lại không có mối liên hệ với các ổ dịch trước đây. Cũng theo NEA, tính đến ngày 3/9, cơ quan này đã tiến hành tiêu diệt 62 ổ sinh sản muỗi tại khu Aljunied và 39 ổ tại Bedok North. Cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm soát các ổ muỗi tại các khu vực nói trên cũng như tại đường Joo Seng. Trước đó cùng ngày, Quốc Vụ khanh phụ trách các nguồn tài nguyên nước-môi trường và y tế Amy Khor Lean Suan cho biết Bộ này đang cân nhắc khả năng để những bệnh nhân nghi nhiễm Zika điều trị tại nhà trong thời gian xét nghiệm các mẫu thử máu và nước tiểu. Bộ này cũng tính đến khả năng cho các trường hợp đã nhiễm loại virus nguy hiểm này về nhà để phục hồi sức khỏe, song cảnh báo họ phải thận trọng tránh để muỗi đốt. Các biện pháp này phù hợp với việc điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Tuổi trẻ

Hóa chất kích chín sầu riêng nằm trong danh mục cấm

Liên quan việc nhúng sầu riêng vào hóa chất chứa ethephon, vẫn có nhiều ý kiến rất khác nhau... Ngày 3-9, ông Lại Thế Hưng - chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng - cho biết đã xác định loại phân bón lá HPC-97HXN được dùng thúc chín sầu riêng là hóa chất nằm trong danh mục cấm dùng cho bảo quản nông sản và thực phẩm, chỉ được dùng trong trồng trọt. Ông Hưng nêu trong HPC-97HXN có những hợp chất có khả năng làm chín trái cây được phép sử dụng. Tuy nhiên, trong phân bón lá có nhiều chất và kim loại nặng chỉ phù hợp làm lá cây xanh tốt và rất độc khi thấm vào trái cây đã thu hoạch, sau đó vào cơ thể người. “Do đó, dùng phân bón lá pha loãng kích chín trái cây là sai” - ông Hưng nói. Ông Hàng Văn Chúc, trưởng Phòng kinh tế - hạ tầng (UBND huyện Di Linh, Lâm Đồng), cho biết mẫu sầu riêng đã được mang đi phân tích mức độ tồn dư kim loại nặng. Theo ông Chúc, toàn bộ số sầu riêng cơ quan chức năng đang tạm giữ sẽ bị tiêu hủy sau dịp nghỉ lễ. Ông Nguyễn Xuân Hồng - nguyên cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT - cho biết tại VN chưa có chất làm chín trái cây nào được phép sử dụng, việc lấy phân bón lá để làm chín sầu riêng là sai chức năng của sản phẩm. Ông cho rằng phân bón có chức năng cung cấp dinh dưỡng và cải tạo đất, trong thành phần có ethephon nhưng không phải cứ có hoạt chất có tác dụng làm chín là có thể sử dụng để làm chín trái cây bởi “sản phẩm phân bón lá còn có các thành phần khác chưa xác định được mức độ tinh khiết”. Tuy chưa có nghiên cứu, khảo nghiệm xem nó vô hại nhưng vì dùng sai nên theo ông Hồng, có thể xếp vào nhóm có nguy cơ. Ông Hồng nêu cách đây vài năm, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị các doanh nghiệp tìm và khảo nghiệm các chế phẩm có tác dụng làm chín trái cây, hiện có một số doanh nghiệp đang đăng ký khảo nghiệm. Bản chất của chất làm chín trái cây là sinh ra khí etylen, nhưng muốn sử dụng an toàn thì phải đúng liều lượng, đúng tác dụng nhà sản xuất đã công bố. Trước đây người dân dùng đất đèn dấm trái cây, nhưng ông Hồng khẳng định nhiều nước đã cấm đất đèn vì lo ngại dư lượng kim loại nặng. Trong khi đó, theo TS Nguyễn Văn Phong - trưởng bộ môn sau thu hoạch Viện Nghiên cứu cây ăn quả (NCCAQ) miền Nam, làm chín trái cây bằng phương pháp nhúng với hoạt chất ethephon đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, nguồn gốc thuốc phải được nhà cung cấp xác định để đảm bảo an toàn. Hóa chất chứa ethephon cũng được pha chế với nhiều chất khác nhằm các mục đích khác nhau như xử lý kích thích ra mủ trên cây cao su... nhưng chỉ áp dụng trước thu hoạch. Do đó, “vấn đề ở đây là phải kiểm soát, truy xuất được nguồn gốc loại hóa chất đó và phải xem kỹ nó có được phép nhúng trực tiếp trái cây sau thu hoạch vào hay không” - TS Phong cho biết. Theo TS Võ Hữu Thoại - phó viện trưởng Viện NCCAQ miền Nam, phân bón HPC-97HXN (loại 500 ml/chai) mà nhiều người dân sử dụng rõ ràng dùng để bón lá chứ không phải dùng nhúng chín trái cây. Thế nhưng dung dịch này chẳng qua là hoạt chất ethephon, vẫn được người dân dùng làm chín trái cây từ bao đời. Vấn đề là các cơ quan chức năng phải kiểm soát, khuyến cáo việc sử dụng nồng độ bao nhiêu và hóa chất ấy có nằm trong danh mục cấm của Bộ NN&PTNT hay không. Riêng chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora được cơ sở mua sầu riêng tại Lâm Đồng sử dụng, theo ông Thoại, rõ ràng là không ổn bởi ngừa nấm thì ngừa trên cây trong vườn, chứ không phải thu hoạch trái xong mới dùng. Đối với bột nghệ, hiện tại chưa thấy công trình nghiên cứu nào công bố áp dụng bột nghệ trong xử lý trên trái cây tươi sau thu hoạch, nhưng việc nhúng bột nghệ có thể chỉ làm vỏ sản phẩm có màu vàng hơn.

Hệ thống giám sát và cảnh báo các vấn đề tim mạch

Hệ thống này là đề tài nghiên cứu trong hai năm của nhóm sinh viên, giảng viên bộ môn kỹ thuật y sinh Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, vừa được đưa vào Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao để thương mại hóa sản phẩm. Hệ thống gồm ba phần: thiết bị đo điện tim do nhóm thiết kế, điện thoại thông minh và máy chủ ở bệnh viện. Theo đó, thiết bị nhỏ, gọn được gắn vào bốn điểm ở ngực, bụng để thu nhận và truyền tín hiệu điện tim đến điện thoại qua sóng bluetooth, theo thời gian thực tế trong suốt một đến hai ngày. Dữ liệu được xử lý trên ứng dụng tại điện thoại và tự động gửi lên máy chủ ở bệnh viện hoặc thiết bị có chức năng hiển thị như máy tính, điện thoại của người thân. Nhờ hệ thống nói trên bác sĩ có thể theo dõi tình trạng bệnh nhân từ xa, đưa ra những quyết định kịp thời cho người bệnh và gia đình. Hệ thống tự động cảnh báo khi nhận được dấu hiệu sắp lên cơn nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim mà trước giờ vẫn khó lường và xảy ra đột ngột.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Phát hiện cùng lúc ba tác nhân gây bệnh do muỗi đốt

Ngày 3-9, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết hiện thế giới đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Ông Phu cho biết tháng 9 này Bộ Y tế sẽ sử dụng phương pháp Test Trioplex để giám sát một số dịch bệnh do muỗi truyền bệnh. Đây là kỹ thuật xét nghiệm mới “3 trong 1” cùng lúc có thể phát hiện ba tác nhân gây bệnh gồm virus Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya.

Hóa trị liệu ung thư sẽ kéo dài cuộc sống bệnh nhân

 “Hóa trị là phương pháp dùng thuốc đặc trị nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư. Do thuốc vào máu nên thuốc có thể lưu hành khắp cơ thể và tác dụng trên nhiều cơ quan khác nhau. Ngày càng có nhiều thuốc mới được bổ sung, tăng hiệu quả và giảm tác dụng phụ cho bệnh nhân”. BS Nguyễn Triệu Vũ, khoa Ung bướu BV quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết thông tin trên vào chiều 4-9. Trước đó, một bệnh nhân nữ (59 tuổi, TP.HCM) được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng khó thở. Kết quả xét nghiệm và thăm khám cho thấy bệnh nhân bị khối u lớn trong phổi và hạch toàn thân. Nhận định đây là trường hợp khó thở nặng do ung thư phổi lan tràn, các BS khoa Ung bướu và khoa Hồi sức cùng hội chẩn và thống nhất vừa tiến hành hóa trị vừa hồi sức cho bệnh nhân. Sau năm ngày hóa trị bệnh nhân khỏe nhiều, hết khó thở, hạch nhỏ lại và xuất viện, chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo. Chưa hết, một bệnh nhân nam mới 18 tuổi (TP.HCM) bị ung thư bao tử, do BV khác trả về với tiên lượng sống không quá một tháng nên bệnh nhân tìm đến BV quận Thủ Đức. Tại đây, BS khoa Ung bướu tiến hành hóa trị cấp cứu song song với hồi sức tích cực. BV tiên lượng bệnh nhân sống thêm hơn ba tháng, giảm đau nhiều, ăn uống bình thường và có thể cùng gia đình đi dã ngoại. Theo BS Vũ, thuốc dùng trong hóa trị ảnh hưởng trên tế bào lành nên gây ra một số tác dụng phụ như rụng tóc, loét miệng, hạ máu (hồng cầu và bạch cầu)… nên nhiều bệnh nhân sợ vô thuốc. Điều này làm giảm chất lượng điều trị. “Tuy nhiên nếu chọn lựa kỹ thuốc và có chế độ nâng đỡ, cũng như phối hợp với các khoa Hồi sức, Tim mạch, Nội tiết… thì có thể phát hiện và xử lý tốt các tác dụng phụ do thuốc. Từ đó giúp kéo dài và nâng cao chất lượng sống cho nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối”.

 

Ngày 07/09/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích