Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 6 0 2
Số người đang truy cập
1 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/8 đến 22/8 năm 2016

Ngày càng nhiều nguyên nhân gây vô sinh; Bệnh viện đua nhau xin xuống hạng vì… tiền; Cấp cứu Sài Gòn sẽ... như Tây; Cảnh báo ô nhiễm chì ở trẻ nhỏ; Taxi cát cứ Bệnh viện tỉnh Bình Định; Lập lờ thẩm mỹ Hàn Quốc: Lợi dụng cả bệnh viện chuyên khoa nhà nước; Lần đầu tiên một phụ nữ 58 tuổi sinh con ở VN

Thanh niên

Ngày càng nhiều nguyên nhân gây vô sinh

Tại hội thảo khoa học về điều trị hiếm muộn do Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 20.8 ở Hà Nội, nguyên nhân gây hiếm muộn ngày càng đa dạng, có thể do vợ hoặc chồng hoặc do cả hai. Với người vợ, nguyên nhân hay gặp nhất là tắc 2 vòi tử cung, buồng trứng đa nang, bất thường tử cung... Ở người chồng, thường do bất thường số lượng, chất lượng tinh trùng, không tinh trùng trong tinh dịch (do tắc ống dẫn tinh, bệnh lý...). Vô sinh, hiếm muộn do các bệnh lý nhiễm trùng đường sinh sản (bệnh lậu), bệnh do nấm có xu hướng tăng gần đây, là bệnh lây qua đường tình dục, liên quan đến xu hướng quan hệ tình dục “thoáng” hơn trong giới trẻ. Với vô sinh hiếm muộn, nên khám, điều trị sớm để tăng cơ hội thành công. Tại BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, tỷ lệ có thai với các cặp vợ chồng được sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là 31%; tỷ lệ có thai trong chuyển phôi tươi là 42% và chuyển phôi đông lạnh là 63%. Đặc biệt, các kỹ thuật hiện nay cho phép điều trị thành công cho những trường hợp khó: bệnh nhân nam bị liệt nửa người (liệt 2 chân); bệnh nhân nam không có tinh hoàn (tinh hoàn ẩn); không có tinh trùng trong tinh dịch; ung thư tinh hoàn; bệnh nhân nữ có tử cung đôi... Con của các cặp vợ chồng được điều trị hiếm muộn sinh ra đều khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Bệnh viện đua nhau xin xuống hạng vì… tiền

Hàng loạt bệnh viện hạng 2 xin được xuống hạng 3. Câu chuyện ngược đời này tố cáo thực tế rất nhiều dịch vụ đã bị lạm dụng, chỉ định quá mức để tăng nguồn thu cho bệnh viện. Theo BHXH VN, nhiều BV năm 2015 đang xếp tương đương hạng 2 (BV tuyến tỉnh) đến năm 2016 đề nghị được xuống tương đương BV hạng 3 (BV tuyến huyện) để được khám, chữa bệnh thông tuyến, mặc dù BV không có thay đổi về cơ sở vật chất, nhân lực, danh mục dịch vụ kỹ thuật cũng như khả năng cung cấp dịch vụ y tế! Điển hình là 10 BV tại tỉnh Nghệ An năm 2015 được Sở Y tế xếp tương đương hạng 2 nhưng đến năm 2016 sở này lại điều chỉnh cho xuống tương đương hạng 3 mà không có sự kiểm tra, đánh giá cụ thể xác định nguyên nhân xuống hạng của từng BV. Nguyên nhân, theo ông Sơn là giá dịch vụ trước đây được Quỹ BHYT chi trả theo hạng BV. Công khám, ngày giường bệnh tại các BV hạng 2 được thanh toán cao hơn hạng 3. Do đó, trước đây chỉ thấy các BV xin đầu tư để được lên hạng. Nhưng giờ giá này đã thay đổi, các dịch vụ được BHYT chi trả như nhau trên cả nước giữa các hạng BV, trong khi đó lại khám thông tuyến với tuyến huyện (BV tuyến tỉnh không được khám thông tuyến vì thế nhiều BV xin xuống hạng để tiếp cận bệnh nhân dễ dàng hơn và tăng nguồn thu.

Nhiều sai phạm bị phát hiện

Qua kiểm tra tại một BV được xuống hạng ở Nghệ An cho thấy, thẻ khám BHYT ban đầu (những người tại địa phương) có chi phí bình quân là 434.722 đồng/lượt khám, chữa bệnh, nhưng thẻ khám BHYT là người nơi khác đến (do được khám thông tuyến) có chi phí gần gấp đôi: 832.268 đồng/lượt. Chỉ định chụp MRI ngoại trú đối với thẻ đăng ký nơi khác đến số lượng cao gấp 7 lần so với thẻ đăng ký tại đó. Còn theo đánh giá của BHXH VN, tại một số địa phương có tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT tại các BV “được” xuống hạng, khám thông tuyến gia tăng dưới nhiều hình thức như: tặng quà khuyến mãi, huy động cả lực lượng cựu chiến binh, hội phụ nữ vận động người đi khám BHYT; chỉ định tăng số lượng xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X-quang nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao, có chi phí lớn... Sau 6 tháng triển khai khám BHYT thông tuyến ở phòng khám đa khoa, BV tuyến huyện, số lượt khám, chữa bệnh tại các cơ sở này tăng hơn cùng kỳ khoảng 10-15%. Đáng lưu ý, một số tăng vọt (100 - 200%), trong đó có các BV vừa được xuống hạng. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, BHXH VN kiểm tra việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại một số địa phương. Kết quả đã thu hồi về Quỹ BHYT gần 62 tỉ đồng (chỉ định không đúng), trong đó năm 2015 thu hồi 34,624 tỉ đồng và 6 tháng đầu năm nay thu hồi 26,9 tỉ đồng, bao gồm nhiều dịch vụ bất hợp lý được phát hiện tại các BV được xuống hạng. Cục Quản lý KCB cho rằng tình trạng một số BV xin được xuống hạng 3 là bất thường. “Việc xếp hạng BV liên quan đến chuyên môn được thẩm định, cấp và xếp hạng bởi cơ quan quản lý, chứ không phải thích hay không thích. Vấn đề là BV đó đủ điều kiện hạng nào thì xếp đúng hạng đó, căn cứ trên các tiêu chí cụ thể chứ không thể vì ý muốn, mục đích riêng của BV”. BV ở hạng nào thì phải hoạt động đúng phạm vi chuyên môn đã xếp hạng, lo phát triển vững về chuyên môn để tạo niềm tin, thu hút người bệnh đến với mình. “BV chứ không phải là doanh nghiệp thuần túy chỉ tính toán làm thế nào để thu lợi”.

Cấp cứu Sài Gòn sẽ... như Tây

Sở Y tế TP.HCM vừa trình đề án đào tạo chuyên viên sơ cấp cứu ngoại viện đáp ứng mạng lưới cấp cứu ngoại viện theo mô hình mới-đặt các trạm cấp cứu vệ tinh khắp nơi. Sở Y tế TP chọn mô hình cấp cứu ngoại viện mà các nước Anh, Mỹ, Úc và một số nước châu Á áp dụng, gọi là Paramedic. Với mô hình này, các trạm cấp cứu vệ tinh sẽ được đặt ở nhiều nơi trong TP. Hệ thống xe cấp cứu được trang bị dụng cụ sơ cấp cứu, thuốc men; đặc biệt nhân viên trên xe là chuyên viên không phải bác sĩ, nhưng được đào tạo tốt kỹ năng sơ cấp cứu. 

“Rải” vệ tinh khắp nơi

Sở Y tế TP, cho biết: “Sau khi đoàn chuyên viên Sở và các bác sĩ bệnh viện (BV) qua các nước tìm hiểu về hai mô hình cấp cứu ngoại viện trên thế giới là Samu (Pháp và một số quốc gia châu Âu áp dụng) và Paramedic thì thấy mô hình Paramedic phù hợp nhất với TP đông dân, nhiều phương tiện, dễ xảy ra kẹt xe như TP.HCM. Với mô hình này, trạm cấp cứu vệ tinh sẽ được đầu tư rải khắp các điểm trọng tâm, cửa ngõ của TP nhằm kịp thời đến hiện trường sơ cấp cứu ban đầu, sau đó chuyển về BV thích hợp”. Theo mô hình này, dự kiến sẽ só 25 trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại TP (trung bình mỗi quận huyện có 1 trạm). Khi hoàn thành mạng lưới cấp cứu ngoại viện vệ tinh, Trung tâm cấp cứu 115 hiện tại sẽ trở thành trung tâm điều phối cấp cứu. Khi tiếp nhận thông tin người dân cần cấp cứu, trung tâm sẽ điều phối trạm cấp cứu vệ tinh thuận tiện nhất đến hiện trường. “Qua hệ thống công nghệ, trong quá trình xe của trạm vệ tinh di chuyển, nếu xảy ra kẹt xe, trung tâm sẽ kịp thời điều phối xe của trạm vệ tinh khác đến nơi nhanh hơn. Ngoài ra còn áp dụng hệ thống báo động đỏ, với những ca cấp cứu nặng sẽ báo động đến các BV chuyên khoa để sẵn sàng phối hợp kịp thời”, ông Thượng chia sẻ. Trên thực tế, khi chọn phương án “rải” nhiều trạm cấp cứu vệ tinh, TP cũng tận dụng được các xe cấp cứu và cơ sở vật chất cần thiết tại các BV quận, huyện. Đến nay, TP cũng đã thành lập được các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại BV Q.Bình Tân, BV Triều An, BV đa khoa Xuyên Á, BV Q.Thủ Đức, BV Q.2, BV Q.7, BV đa khoa Sài Gòn... Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ triển khai thêm tại một số BV khác. Theo kế hoạch, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM (có sự phối hợp của một trường đại học của Úc) sẽ là nơi đào tạo các chuyên viên sơ cấp cứu. Trước mắt sẽ thí điểm đào tạo hệ trung cấp.

Kết nối tất cả các bệnh viện 

Đánh giá nhu cầu cấp cứu của người dân rất đa dạng, từ bệnh tim mạch, đột quỵ, tai nạn, chấn thương... và thuộc mọi lứa tuổi. Do vậy, không một BV nào đủ khả năng đáp ứng tất cả các loại hình cấp cứu và thích hợp với tất cả nhu cầu đó. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, như Pháp có mô hình trung tâm cấp cứu ngoại viện, xe cấp cứu chạy đến hiện trường, xử trí tại chỗ và đưa về BV phù hợp nhất, gần nhất. Tại Mỹ là mô hình Paramedic, tức người đến hiện trường cấp cứu không phải là bác sĩ mà là người được đào tạo chuyên về cấp cứu ngoại viện, xử lý trực tiếp tại hiện trường rồi chuyển về BV. Không có một trung tâm nào đủ mạnh về xe, năng lực, nhân lực để đảm đương nổi hoạt động cấp cứu cho TP với 12 triệu dân (tính cả người tạm trú), kể cả nhà nước hay tư nhân đầu tư. “Hệ thống cấp cứu của chúng ta vốn dĩ tồn tại phân tán và cứ để như vậy rất lãng phí. BV nào ở VN cũng có xe cấp cứu. Chẳng hạn, BV tại TP có trên 200 xe cấp cứu nhưng lâu nay trung tâm cấp cứu khi cần cũng không đụng vào được là rất bất hợp lý”. Điều TP cần làm là có một trung tâm điều hành để kết nối hệ thống toàn bộ lực lượng có thể tham gia cấp cứu, kể cả các BV. Cần giao quyền cho Trung tâm cấp cứu 115 và đầu tư cho họ hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh để điều phối mạng lưới cấp cứu toàn thành. “Hiện nay, khi xảy ra một sự cố, chủ tịch TP hỏi ngay bây giờ có thể có bao nhiêu xe cấp cứu đi xử lý và các xe đang nằm ở đâu? Đố ai trả lời ngay và chính xác được. Muốn biết phải hỏi xuống dần mất rất nhiều thời gian nên việc phản ứng trước các sự cố là không kịp thời. Hệ thống điều hành trung tâm là ngay thời điểm cần thiết có thể biết TP có bao nhiêu xe cấp cứu có thể huy động được, nơi xảy ra chuyện gần xe nào nhất và trung tâm điều hành ngay. TP không phải dư xe cấp cứu nhưng nếu sử dụng được hết số xe đang có thì sẽ đáp ứng tăng lên 20 - 30 lần so với hiện tại”. Trung tâm cấp cứu 115 TP, cho biết sắp tới trung tâm sẽ trang bị hệ thống “nghe cùng lúc”, tức cuộc gọi cấp cứu sẽ nối từ trung tâm chính đến các trạm vệ tinh và sẽ nghe đồng thời, rút ngắn thời gian chỉ đạo. Với những địa bàn hiện chưa có trạm vệ tinh thì sẽ gọi nhờ hỗ trợ từ BV quận, sau đó xuất xe từ trung tâm đi. Sau này nếu có cơ chế phối hợp và Sở Y tế cho phép thì sẽ đặt thiết bị định vị trên các xe cấp cứu để phối hợp. Kết nối hệ thống cấp cứu là làm sao toàn bộ hệ thống từ tư nhân đến nhà nước đều do một trung tâm điều hành nhưng không xâm phạm đến quyền giám đốc BV, tức chỉ điều xe khi xe rảnh. Vấn đề này nhà nước đóng vai trò chủ đạo và huy động mọi lực lượng trong xã hội tham gia.

Cần đầu tư mạnh hơn

Hệ thống cấp cứu ngoại viện hiện nay trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng còn yếu, chưa làm tốt công tác sơ cứu và cấp cứu. Phần lớn các trường hợp cấp cứu là bệnh nhân tự đến các BV. Hệ thống cấp cứu ngoại viện lâu nay hoạt động không chuyên nghiệp, trong khi gặp rất nhiều khó khăn - dân số gia tăng, mật độ dân cư ở một số vùng quá lớn, giao thông tắc nghẽn, lòng tin của người dân cũng như thói quen sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện hầu như chưa có. Do vậy, cần đầu tư mạnh hơn, hợp lý hơn cho hệ thống này.

Cảnh báo ô nhiễm chì ở trẻ nhỏ

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết bắt đầu triển khai nghiên cứu thực trạng nhiễm độc chì ở trẻ em và hiệu quả một số giải pháp can thiệp. Qua đó, sẽ tiến hành lấy mẫu máu, mẫu môi trường (bao gồm đất, nước sinh hoạt, nước thải, rau quả, bụi để xét nghiệm nồng độ chì); thực hiện khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm nồng độ chì máu và nồng độ chì tóc cho các trẻ nhỏ. Các địa phương được lựa chọn là nơi có làng nghề liên quan đến các nguyên vật liệu chứa chì trong quá trình sản xuất khai thác. Vừa qua, Viện đã tiến hành xét nghiệm nồng độ chì cho các trẻ thuộc xã Bản Thi, H.Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (địa bàn có hoạt động khai thác chì - kẽm trong nhiều năm). Nhóm nghiên cứu cũng đã phối hợp với cơ quan y tế tại tỉnh Bắc Ninh tiến hành lấy mẫu môi trường để xét nghiệm nồng độ chì, khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm nồng độ chì máu và nồng độ chì tóc cho gần 200 trẻ em từ 3 - 14 tuổi của làng Đa Hội, xã Châu Khê. Đa Hội là một trong những làng nghề truyền thống sản xuất các loại sản phẩm sắt, thép trong nhiều năm qua nên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số làng nghề đã ở mức báo động. Tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng có khoảng 203 làng nghề truyền thống được khôi phục và 523 làng nghề mới được hình thành gần đây nhưng còn tự phát, quy mô nhỏ chưa có quy hoạch cụ thể tạo nên những vấn đề môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Riêng với nhiễm độc chì ở trẻ nhỏ có thể gây thiếu máu, còi cọc; mức độ nặng gây nhiễm độc thần kinh khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Taxi cát cứ Bệnh viện tỉnh Bình Định

“Taxi Nguyên Long nộp phí 16,5 triệu đồng cho bệnh viện mỗi tháng. Trước mắt, chúng tôi không tính tới phương án thêm hãng xe taxi nào khác vì hiện tại tình hình đang ổn định”. BVĐK tỉnh Bình Định, xác nhận: Trước đây, bệnh viện có hợp đồng với một số nhà xe nhưng “xảy ra lộn xộn” nên đã rút lại chỉ hợp đồng với Hãng xe Nguyên Long, thời hạn hợp đồng từ ngày 16.9.2014 - 31.12.2017. Theo hợp đồng này, duy nhất Hãng xe Nguyên Long gồm 6 chiếc được phép đỗ trong khuôn viên bệnh viện, ngay trước các phòng, khoa. Hãng Sun Taxi tại Bình Định, cho biết: “Chúng tôi rất muốn vận chuyển bệnh nhân, đưa đón trả khách với một mức phí hợp lý nhưng không được vào bệnh viện để đón trả khách. Hiện tại, họ sử dụng dịch vụ vận chuyển này giống như nạn cơm tù cách đây 10 năm. Còn nếu nói do lộn xộn thì những nơi khác như nhà ga, bến xe, sân bay quản lý được, tại sao bệnh viện không quản lý được?”. Một hãng taxi khác là Mai Linh cũng bức xúc tình trạng trên. “Khi chở bệnh nhân vào thì bệnh viện chỉ cho chở tới khu vực khoa khám phía ngoài, đón khách ra thì khách phải tự đi bộ ra cổng. Bệnh viện nên cho taxi vào để giảm bớt khổ cho bệnh nhân và người nhà. Tôi gọi hãng xe đang độc quyền tại bệnh viện là hãng “lạ đời” vì không có công tơ mét hay báo giá trên xe. Cứ mỗi lần chở khách, lái xe lại ngã giá với khách hàng. Trong khi đó, quan niệm của chúng tôi, bệnh viện là khu vực phục vụ dân sinh chứ không phải để trục lợi”, ông Triệu Ngọc Tú, Giám đốc điều hành Mai Linh Bình Định nói. Tuy nhiên, Giám đốc Hồ Việt Mỹ vẫn cho rằng: “Nguyên Long nộp phí 16,5 triệu đồng cho bệnh viện mỗi tháng. Trước mắt, chúng tôi không tính tới phương án thêm hãng xe taxi nào khác vì hiện tại tình hình đang ổn định”.

Lập lờ thẩm mỹ Hàn Quốc: Lợi dụng cả bệnh viện chuyên khoa nhà nước

Không chỉ lập lờ, lợi dụng thương hiệu của bệnh viện cùng lĩnh vực, Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc Kim còn lợi dụng cả thương hiệu Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, BV thẩm mỹ Kim còn lợi dụng tên tuổi của BV Răng hàm mặt TP.HCM (BV chuyên khoa công lập), khiến lãnh đạo và giới bác sĩ chuyên khoa bức xúc. 

“Quảng bá sai sự thật, lừa dối khách hàng”

BV Răng hàm mặt TP.HCM, bức xúc: “Không chỉ mạo danh BV chúng tôi, BV thẩm mỹ Kim còn lấy cả hình ảnh phẫu thuật của BV chúng tôi để gắn lên trang web quảng bá cho khám chữa bệnh răng hàm mặt của họ. Tôi đã gọi BV thẩm mỹ Kim yêu cầu rút ngay những tấm hình của BV tôi ra khỏi trang web thì anh Nam mới cho rút. Nhưng đến nay họ tiếp tục vi phạm cho quảng bá lập lờ trên mạng lợi dụng thương hiệu BV chúng tôi. Mặc dù là đơn vị công lập, nhưng BV chúng tôi cũng đã đăng ký sở hữu tên, thương hiệu”. Trước đó, ngày 25.4.2016, đoàn thẩm định của Sở Y tế TP đến BV thẩm mỹ Kim (góc giao nhau với đường Mạc Đĩnh Chi, P.Đa Kao, Q.1) để thẩm định cơ sở mở phòng khám răng hàm mặt. Mặc dù lúc này chưa được cấp phép về răng hàm mặt nhưng nơi đây lại cho trương bảng hiệu “BV Răng hàm mặt Kim Hospital”. Việc này đã bị Sở Y tế xử phạt hành chính. BV thẩm mỹ Kim được cấp phép duy nhất tại 1 địa điểm là 31 Nguyễn Đình Chiểu đầu năm 2016. Sau đó, họ xin mở thêm phòng khám răng tại đây và tiếp theo mở thêm 1 phòng khám răng hàm mặt tại 101 Sương Nguyệt Ánh (góc giao với đường Tôn Thất Tùng, Q.1). Mặc dù chỉ là phòng khám nhưng lại cho quảng bá trên rất nhiều trang web tự xưng là BV Răng hàm mặt Sài Gòn và có nhiều cơ sở - lúc ở đường Nguyễn Đình Chiểu, lúc Mạc Đĩnh Chi, Tôn Thất Tùng, Sương Nguyệt Ánh (Q.1). BV thẩm mỹ Kim cũng không hề có BS Hàn Quốc nào được cấp phép hoạt động nhưng lại lập lờ lợi dụng tên tuổi của một BV chuyên khoa thẩm mỹ của Hàn Quốc nhượng quyền khiến khách hàng nhầm tưởng nơi đây có BS Hàn Quốc. Tiếp xúc với chúng tôi, một BS của BV Răng hàm mặt T.Ư tại TP.HCM nhận xét: “BV chơi chiêu, xảo thuật, lập lờ, ngay cả giới chuyên môn chúng tôi còn lầm, huống chi người dân!”. Chưa hết, mặc dù chỉ là phòng khám mới vừa được cấp phép vài tháng nay, nhưng BV thẩm mỹ Kim cho quảng bá rằng đây là BV (răng hàm mặt) đã 15 năm kinh nghiệm, có 50 ghế nha... Về thực tế này, Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho rằng: “Một kiểu quảng bá sai sự thật, lừa dối khách hàng. Chỉ là phòng khám răng hàm mặt nhưng dám quảng bá là BV. Phòng khám nhỏ xíu ai cấp phép 50 ghế nha. Việc quảng bá lập lờ khiến người ta dễ lầm tưởng họ có nhiều BV, nhiều cơ sở hoành tráng”.

Coi thường yêu cầu của Sở Y tế

Trong một diễn biến khác, BV thẩm mỹ Kim quảng bá trái phép, quá phạm vi chuyên môn (không có phép thẩm mỹ tại 101 Sương Nguyệt Ánh - góc Tôn Thất Tùng, Q.1 nhưng trương bảng hiệu lớn khiến khách hàng lầm tưởng là BV thẩm mỹ và răng hàm mặt). Chiều cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và buộc tháo hai băng rôn, đồng thời yêu cầu bịt dòng chữ quảng bá trái phép ở hai bảng hiệu trên tòa nhà. BV thẩm mỹ Kim chấp hành, cho tháo băng rôn chiều 17.8, và ngày hôm sau (18.8) cho bịt bảng hiệu lại. Nhưng cùng lúc đó lại cho các cô gái đứng trên hai xe Jeep (dán tên BV lên thành xe) đứng trước BV quảng bá một lúc lâu rồi cho xe chạy diễu hành khắp trung tâm TP như “trêu ngươi” cơ quan quản lý. Đến sáng 20.8, họ mở lại hai bảng hiệu đã bịt trước đó và tổ chức quảng bá khai trương như thách thức Thanh tra và Sở Y tế TP! Giới BS cho rằng, lâu nay chưa hề có BS, cơ sở y tế nào hành nghề kiểu bất chấp pháp luật và quảng bá như sơn đông mãi võ như thế. Cục Quản lý KCB cho biết: “Sở Y tế TP cần kiểm tra, xử lý nghiêm. Chúng tôi sẽ theo dõi vụ việc”.

Tuổi trẻ

Lần đầu tiên một phụ nữ 58 tuổi sinh con ở VN

Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn Hà Nội ngày 20-8 thông báo lần đầu tiên có một sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm, sinh con khỏe mạnh tại Bệnh viện này. Em bé là trai nặng 3,2 kg và rất khỏe mạnh. Bà mẹ kể trên có hoàn cảnh đặc biệt và có mong muốn sinh con, trong tình huống đã lớn tuổi và mãn kinh. Các tình huống có thể xảy ra và nguy cơ thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, mẹ lớn tuổi sẽ không đủ điều kiện sức khỏe để chăm nom con nhỏ và nuôi dưỡng con trưởng thành, tuy nhiên người mẹ vẫn quyết định xin noãn và tinh trùng để mang thai. Rất may kỹ thuật thành công và người mẹ sinh con trong năm 2016 này. Đây là lần thứ 2 có sản phụ mãn kinh được thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai thành công được công bố ở VN. Trước đó cũng trong năm 2016, Bệnh viện Bưu điện hỗ trợ sinh sản thành công cho một sản phụ 53 tuổi đã mãn kinh. Với các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung, do tuổi sinh đẻ ở phụ nữ tốt nhất là trước 25, sau đó là giai đoạn trước 35 tuổi. Bà Hiền cũng cho hay có một xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm là lưu trữ trứng và tinh trùng khi tuổi còn trẻ để dự phòng cho sau này, đặc biệt là người có dự định lập gia đình muộn, người bị ung thư và cần lưu trữ trứng, tinh trùng trước khi điều trị để tránh chất lượng trứng và tinh trùng bị tổn thương… với kỹ thuật hiện nay, có những trường hợp trữ lạnh trứng và tinh trùng trong vòng 15 năm khi rã đông để làm hỗ trợ sinh sản thì chất lượng trứng, tinh trùng sau rã đông vẫn còn rất tốt.

Những đứa trẻ bị bỏ rơi ở Bệnh viện Đắk Lắk

Ở BVĐK tỉnh Đắk Lắk có nhiều đứa trẻ mới sinh bị cha mẹ bỏ rơi. Những đứa trẻ ấy được các y tá, bác sĩ nuôi nấng và được coi là con chung... 9g sáng, dãy nhà phía sau của khoa hồi sức cấp cứu nhi sơ sinh BVĐK tỉnh Đắk Lắk chật kín người. Trong căn phòng nhỏ nơi đặt bàn ghi danh, điều dưỡng vừa đón tiếp bệnh nhân vừa bế trên tay một đứa trẻ chỉ mới vài tháng tuổi lắc đi lắc lại. “Ngoan nào, con yên cho các mẹ làm việc, bú sữa đi rồi ngủ ngon nhé con”. Đứa trẻ bỗng im lặng, mắt lim dim rồi ngáp ngủ trong cánh tay nữ điều dưỡng trẻ.

Chuyện của Bi và Bo

Lật hồ sơ ra, phó khoa hồi sức cấp cứu nhi - đọc vanh vách thông tin hai đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi đang được các bác sĩ nuôi nấng từ nhiều tháng nay. “13g ngày 2-6, Bi được đưa vào khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp độ 3, nhiễm trùng sơ sinh, sinh non 30 tuần và cân nặng 1,6kg. Hồ sơ tiếp nhận thể hiện mẹ của Bi chỉ khai tên Lan, trú tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Nghề nghiệp không rõ. Tiếp đó, lúc 21g ngày 26-6 khoa tiếp tục tiếp nhận Bo. Là một bé trai, con mẹ Thảo, trú tại TP Buôn Ma Thuột. Bo cũng bị suy hô hấp độ 3, sinh non, cân nặng 1,8kg. Đáng lo hơn, Bo có biểu hiện của viêm võng mạc trẻ sơ sinh, cần phải chuyển viện phẫu thuật gấp nếu không sẽ bị mù vĩnh viễn”. Bác sĩ Nhân cho biết Bo và Bi là hai cái tên “cúng cơm” mà các y tá, bác sĩ trong khoa tự đặt. Sau khi được đưa từ khoa sản xuống khoa hồi sức cấp cứu, mẹ của Bi đã biệt tăm tích. “Trưa hôm ấy tôi tới chỗ phòng khám, thấy Bi nằm chèo queo, các bác sĩ thì đang túi bụi vì bệnh nhân quá đông. Linh tính rằng có thể mẹ đã bỏ cháu nên tôi bốc máy điện thoại thì mẹ cháu trả lời: “Tôi để con lại đó vì tôi không nuôi được, cháu ra sao là tùy bác sĩ”. Tôi báo cáo cho bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn - trưởng khoa. Bác sĩ Tuấn bảo: Thôi, biết làm sao giờ, cha mẹ cháu không nuôi thì anh em mình phải nuôi chứ không thể để cháu bơ vơ được” - bác sĩ Nhân kể. Nhiều điều dưỡng tại khoa hồi sức cấp cứu nhi cho biết những ngày đầu ở bệnh viện, phần vì đau yếu, sinh non, lại thiếu mẹ nên Bi khóc quấy cả ngày lẫn đêm. Tất cả các y bác sĩ tự nguyện góp tiền đi mua bỉm, lấy tiền túi đi mua sữa, thay nhau tắm rửa chăm sóc Bi như đó chính là con mình. Nhưng vất vả chưa dừng lại ở đây, đúng 24 ngày sau, các bác sĩ lại tiếp tục nhận nuôi một đứa trẻ khác, đứa trẻ ấy được đặt tên là Bo. Hai đứa trẻ vốn không máu mủ, sinh cách nhau gần cả tháng trời nhưng lại chung một câu chuyện buồn. Mẹ của Bo cũng lẳng lặng bỏ đi sau khi biết con mình mắc bệnh tật từ lúc mới sinh ra. “Đến giờ chúng tôi cũng không biết mẹ của Bo làm gì, nhiều hôm chúng tôi thấy cháu khóc quá, cần hơi ấm mẹ nhưng gọi vào số điện thoại mẹ Thảo (mẹ của Bo khai trong hồ sơ) thì số không liên lạc được” - một điều dưỡng nói. Khoa hồi sức cấp cứu nhi là một trong những khoa lớn và quá tải từ nhiều năm nay. Các điều dưỡng, y tá cho biết để có thể vừa lo công việc vừa nuôi sống hai đứa trẻ bị bỏ rơi, các y bác sĩ gần như phải túc trực 24/24 giờ. “Cực nhất là lúc các cháu mới được chuyển xuống, vừa nhỏ yếu lại bệnh tật nên tụi em phải thức trắng đêm canh cho hai cháu ngủ. Phòng lúc nào cũng phải có bốn người túc trực, tụi em hầu hết chưa có gia đình, chưa một lần sinh con nhưng cũng phải tập làm cha mẹ để chăm hai cháu. Thay tã, rồi pha sữa, ru cho hai cháu ngủ” - điều dưỡng viên Phương Anh kể.

Chuyện của Bắp

Bi, Bo không phải là hai trẻ duy nhất được nhận nuôi tại khoa hồi sức cấp cứu nhi, mà trước đó còn có một vài trẻ khác. Bác sĩ Nhân cho biết có những đứa trẻ khi được đưa tới khoa, khoảnh khắc sống chết chỉ trong gang tấc, nhưng sau vài tuần được cứu chữa, ôm ấp, những đứa trẻ ấy đỏ da trở lại, lớn rất nhanh và nhận ra các bác sĩ khi tới thay tã, cho bú sữa. Trong số ấy có những đứa trẻ sau khi có người tới nhận nuôi, cha mẹ nuôi đã lấy tên của y bác sĩ để đặt cho các cháu. Tháng 11-2015, khoa hồi sức cấp cứu nhi tiếp nhận một trẻ sinh non, nhiễm trùng huyết từ một người mẹ chuyển tới. Người mẹ ấy nói rằng mình ở huyện vùng xa, trót mang bầu. Khi sinh nở, cô gái mới tròn 16 tuổi. Ngày nhập viện, sau cơn ngất lịm, người mẹ ấy tỉnh dậy mà không có người thân thích. Các bác sĩ bảo rằng đứa trẻ sinh ra nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan. Chỉ sau vài giờ nhập vào khoa hồi sức cấp cứu nhi, người mẹ lầm lỡ ấy đã im lặng rời phòng mổ mà không để lại một dòng tin tức nào. Không thể để đứa trẻ chết non vì bệnh tật, đau yếu, không người thân thích, trưởng khoa Hoàng Ngọc Anh Tuấn đã tổ chức một cuộc phát động nhỏ trong toàn thể khoa, huy động các y bác sĩ chung tay. Đó là những ngày giáp tết, bệnh nhân đông nghịt nhưng phòng của các cán bộ khoa lúc nào cũng chộn rộn. Người mang tới bộ quần áo, người mang tã giấy, có người đem tới đồ chơi cho trẻ con... Tất cả im lặng quyên góp và tự bảo nhau thay người thân thích nuôi đứa trẻ bất hạnh ấy lớn. Đứa bé được thống nhất đặt tên là “Bắp”. Từ nay Bắp là con chung của cả khoa. “Đêm đón giao thừa, tôi và bác sĩ trưởng khoa đến chỗ Bắp nằm, sau một tháng từ ngày đưa vô viện Bắp đã thoát khỏi nguy kịch. Bắp nằm ngủ say sưa, da hồng hào trở lại, hai má bụ bẫm và đáng yêu vô cùng. Thương lắm. Tôi lì xì cho cháu 50.000 đồng. Bác sĩ Tuấn cũng lì xì 50.000 đồng. Mấy y bác sĩ cũng xúm lại lì xì rồi giành nhau bế Bắp. Cả khoa bỗng vui lạ thường trong không khí căng thẳng ngột ngạt” - bác sĩ Nhân kể. Tháng 3-2016, Bắp tròn 4,5 tháng thì có tới hàng chục người đến xin nhận nuôi Bắp. Các bác sĩ làm thủ tục theo quy định rồi lựa chọn. Một cặp vợ chồng hiếm muộn được chọn làm cha mẹ Bắp. “Với bệnh lý như Bắp mà sống được và bụ bẫm là sự tiến bộ rất nhanh. Chăm sóc cháu mấy tháng trời ai cũng thương, cả đêm hôm trực bệnh, rồi mổ căng thẳng nhưng thấy nó quấy khóc “e e” là mọi người xúm vào bế. Lúc trao cháu cho cha mẹ nuôi, cả khoa ai cũng khóc. Mọi người xúm vô chụp hình rồi post lên Facebook. Không ai cầm được nước mắt vì thương cháu” - điều dưỡng viên Thảo Lành kể. Quý mến tình cảm của y bác sĩ, Bắp được cha mẹ nuôi đặt tên theo tên phó khoa Lê Đình Nhân. “Giờ cuối tuần tụi em vẫn kéo nhau tới thăm cháu. Nó đẹp trai và béo ú lắm” - chị Lành nói.

Bay 2.000km đưa bệnh nhân từ Trường Sa về TP.HCM cấp cứu

15g30 chiều 21-8, trực thăng của Trung đoàn không quân 917, Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không Không quân, bay cấp cứu bệnh nhân tại đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sau đó, đại úy Trần Văn Đinh được chuyển về bệnh viện Quân y 175 để cấp cứu. Đại úy Trần Văn Đinh bị thương nặng trong khi làm nhiệm vụ vào khoảng 15g30 chiều 20-8 làm ngưng tim, phổi. Được bộ phận Quân y tại đảo cấp cứu, sau hơn 1 giờ, tim đã đập trở lại nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng đã triển khai kế hoạch cấp cứu bệnh nhân về Quân chủng Phòng không Không quân và Sư đoàn 370 nhận lệnh. “Lúc 0g25 ngày 21-8, đơn vị nhận được tin báo, anh em triển khai làm công tác chuẩn bị sẵn sàng bay ngay trong đêm để trời sáng là lên đường ngay. 6g35, trực thăng cất cánh từ sân bay Biên Hòa ra đảo Song Tử Tây". "Trên trực thăng có 8 người, trong đó: Tổ bay của Trung đoàn trực thăng 917 gồm 5 người (2 phi công lái là đại tá Đỗ Thanh Hồng, phó trung đoàn trưởng, tham mưu trưởng Trung đoàn 917, trung tá Phạm Huy Bình, phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 917) và ê-kip gồm 2 bác sĩ, 1 y sĩ của bệnh viện 175”, đại tá Phạm Trường Sơn, phó sư đoàn trưởng, tham mưu trưởng Sư đoàn 370 cho biết. Hơn 10g sáng nay, trực thăng hạ cánh tại đảo Song Tử Tây. Vào lúc 11g25, máy bay cất cánh từ đảo Song Tử Tây về đất liền và hạ cánh lúc 15g30. Đại tá Phạm Trường Sơn chia sẻ hoàn lưu bão số 3 còn sót lại trùm hết đường bay nhưng anh em tổ bay đã cố gắng vượt qua khó khăn để đưa bằng được đại úy Trần Văn Đinh về đất liền cứu chữa. “Theo quy định, mỗi lần bay, trực thăng chỉ bay trực 7 giờ. Nhưng lần này, vì nhiệm vụ đặc biệt, anh em đã bay hơn 8 giờ liền. Cả bay đi và bay về, trực thăng đã bay quãng đường hơn 2.000 cây số trên biển, ở độ cao 1.500m trở xuống nên rất vất vả. Đặc biệt, lần này anh em độc lập tác chiến, không có máy báy chuyển tiếp như mọi lần nên khó khăn hơn rất nhiều”, đại tá Sơn nói. 

Nhân dân

Gắn chất lượng dân số với sự phát triển bền vững

Với quy mô dân số gần 92 triệu người, nhất là dân số trong độ tuổi lao động chiếm tới 69,4% tổng số dân, đây sẽ là nguồn nhân lực lớn đóng góp cho sự phát triển đất nước hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế này, công tác DS-KHHGĐ ở Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng dân số và cần gắn liền với phát triển bền vững. Quy mô DS Việt Nam đứng thứ 14/238 quốc gia, vùng lãnh thổ; đứng thứ tám châu Á và thứ ba khu vực Đông - Nam Á, với gần 92 triệu dân. Trong khi đó, mật độ DS ở Việt Nam cao gấp 5,2 lần mật độ DS thế giới, gấp hai lần mật độ khu vực Đông - Nam Á. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách có liên quan. Trong giai đoạn 2011-2015, công tác DS-KHHGĐ ở nước ta đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ như: Tiếp tục duy trì được mức sinh thay thế; tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu được khống chế; tỷ lệ bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được sàng lọc ngày càng cao; tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh ngày càng giảm; công tác chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên được cải thiện; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (CSSK NCT) được nâng cao… Điển hình như, tỷ lệ tăng dân số bình quân hằng năm đạt khoảng 1%, nhất là từ năm 2006 đến nay, Việt Nam chính thức đạt mức sinh thay thế (trung bình 2,1 con/phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi). Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh (SLTS) tăng từ 1,5% (năm 2010) lên 15% (năm 2015); tỷ lệ trẻ sơ sinh được SLTS tăng từ 6% (năm 2010) lên 30% (năm 2015), đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Ngoài các nội dung sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh đã được ngành dân số - y tế triển khai thử nghiệm sàng lọc một số bệnh lý như sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh, sàng lọc bệnh khiếm thính, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh… Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh giảm xuống còn 1,57%, vượt chỉ tiêu mà chương trình đã đặt ra là giảm xuống còn 2,5%... Tuy nhiên, hiện Việt Nam đang phải đối mặt với một số khó khăn thách thức như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh mới xuất hiện, nhưng đã tăng với tốc độ rất nhanh, liên tục và đã ở mức cao nghiêm trọng (năm 2015, là 112,8 bé trai/100 bé gái). Trong khi đó, năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa DS” (tỷ lệ số dân 65 tuổi trở lên chiếm 7%) và được các chuyên gia trong nước và nước ngoài dự báo là một trong những quốc gia có tốc độ “già hóa DS” nhanh nhất thế giới. Với tốc độ “già hóa DS” tăng nhanh, sẽ tác động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hệ thống an sinh xã hội, việc làm, tuổi về hưu, quan hệ gia đình, lối sống, tâm lý… Mạng lưới dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại nhiều địa phương còn thiếu về trang thiết bị, nhân lực, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng DS như mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc trước sinh, sơ sinh còn thấp so mục tiêu đề ra. Cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp còn yếu về khả năng tham mưu, phối hợp, kỹ năng tác nghiệp và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ này còn nhiều bất cập. Trong khi đó, đối tượng thanh niên, vị thành niên còn nhiều hạn chế trong kiến thức về hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS); tình trạng tảo hôn, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài hôn nhân, phá thai không an toàn, ly hôn, ly hôn sớm trong giới trẻ đang có chiều hướng gia tăng, để lại những hậu quả làm giảm chất lượng DS về thể chất của các thế hệ tương lai… Bên cạnh những lợi thế của thời kỳ chuyển đổi nhân khẩu, hiện Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cũng như những vấn đề mới nảy sinh trong công tác này như: Mức sinh biến động chưa ổn định và khoảng cách chênh lệch mức sinh giữa các khu vực; mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa DS, chất lượng DS, chất lượng cung cấp dịch vụ KHHGĐ; tình trạng di cư còn diễn ra mạnh mẽ làm thay đổi cơ cấu và phân bố dân cư… Thực trạng này nếu không được giải quyết một cách đồng bộ, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững đất nước trong tương lai. Do vậy, thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành có liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về DS-KHHGĐ, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng DS, CSSK NCT… tạo cơ sở pháp lý và môi trường chính sách thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu DS đã đề ra từ nay đến năm 2020; đẩy mạnh việc xã hội hóa, việc cung cấp dịch vụ, các phương tiện tránh thai (PTTT), dịch vụ CSSK NCT bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh, để mở rộng thị trường cung cấp... Tăng đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, bao gồm ngân sách T.Ư, ngân sách địa phương, bảo đảm đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của công tác DS, CSSK NCT và thực hiện chính sách đối với các đối tượng được Nhà nước chi trả; phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu để thực hiện chuyển phương thức chi trả phí dịch vụ và PTTT, nâng cao chất lượng DS qua bảo hiểm y tế. Tập trung ưu tiên việc đào tạo cán bộ kỹ thuật cung cấp dịch vụ DS, CSSK NCT ở tuyến cơ sở tại cộng đồng và gia đình; chủ động, tích cực tham gia các tổ chức, chương trình hoạt động và các diễn đàn quốc tế về DS-KHHGĐ nâng cao chất lượng DS, CSSK NCT, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm của các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế

Ngày 28-6-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1167/QĐ-TTg về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016-2020. Đến hết tháng 7-2016, cả nước đã có 72,991 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 100,3% và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 79,2% dân số, so chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167 cho năm 2016 là 79%. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến ngày 31-7, số đối tượng tham gia BHYT là 72,991 triệu người (bao gồm cả 1,1 triệu người trong lực lượng vũ trang), tăng khoảng ba triệu người (tăng thêm khoảng 4,3%) so năm 2015, đạt tỷ lệ 100,3% so chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg giao và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 79,2% dân số. Đến nay, đã có 31 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 79% dân số và còn 32 tỉnh, thành đạt tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 79% dân số, trong đó có nhiều tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thống kê cho thấy, một số nhóm đối tượng có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp đang tập trung vào: Người thuộc hộ cận nghèo; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh sinh viên (HSSV); hộ gia đình. Nguyên nhân chính là do các gia đình còn khó khăn về kinh tế; nhận thức về chính sách BHYT của một bộ phận gia đình còn hạn chế và công tác tuyên truyền vẫn chưa thật sự phát huy hiệu quả… Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam Nguyễn Trí Đại cho biết: Đây cũng là những nhóm đối tượng mà BHXH Việt Nam sẽ tập trung có các giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong thời gian tới. Trong đó, đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo, các tỉnh đã được ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT thì BHXH các địa phương tiếp tục báo cáo HĐND, UBND tỉnh đưa vào Nghị quyết thực hiện đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Các tỉnh chưa được ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT trong năm 2016 thì tiếp tục bố trí ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn kinh phí khác để hỗ trợ, bảo đảm 100% số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình cần được hội nông dân, các tổ chức đoàn thể tăng cường vận động, tuyên truyền. Và tập trung, huy động các nguồn lực tài chính hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho đối tượng này, để mỗi năm có thể tăng từ 10% đến 20% đối tượng tham gia BHYT. Riêng nhóm HSSV, ngành BHXH cũng đang kiến nghị thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho toàn bộ HSSV, gắn trách nhiệm của nhà trường trong việc thực hiện thu BHYT phần trách nhiệm đóng của HSSV theo hướng linh hoạt (ba tháng, sáu tháng, 12 tháng) để giảm nhẹ số tiền đóng góp. Chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng. Riêng đối với nhóm tham gia BHYT hộ gia đình, cơ quan BHXH cũng đang nghiên cứu đề xuất có cơ chế hỗ trợ mức đóng khi tham gia BHYT, như: Hỗ trợ người cao tuổi tối thiểu 50% mức đóng; các đối tượng còn lại hỗ trợ tối thiểu 10% mức đóng... Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT thời gian qua đã có những bước tiến quan trọng, khi Việt Nam hoàn toàn có thể đạt hơn 80% dân số tham gia BHYT trong năm 2016, “cán đích” trước bốn năm theo yêu cầu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra. Tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành BHXH, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các mục tiêu về phát triển đối tượng BHYT. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, mục tiêu bao phủ BHYT ít nhất 90% dân số vào năm 2020 theo Quyết định 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là hoàn toàn khả thi, bởi chúng ta đang có những hướng đi đúng đắn và nhiều điều kiện để thực hiện như: Chuyển dần hỗ trợ cơ sở y tế sang hỗ trợ trực tiếp người dân tham gia BHYT, chủ trương thực hiện lộ trình tăng giá dịch vụ y tế... Tuy nhiên, để đạt được độ bao phủ BHYT nhanh và bền vững, nhiệm vụ của ngành BHXH, y tế là làm sao để người dân thấy ích lợi BHYT, thấy được họ đang được chăm sóc sức khỏe như thế nào, nguồn quỹ BHYT đang được quản lý hiệu quả ra sao... Để triển khai Quyết định 1167/QĐ-TTg hiệu quả trong thời gian tới, BHXH Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp cụ thể để có thể đạt được chỉ tiêu mà Chính phủ giao. Trong đó, yêu cầu BHXH các địa phương phải xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể theo từng nhóm đối tượng để báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua chỉ tiêu thực hiện BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và giai đoạn 2016-2020 đối với địa bàn cấp huyện. Trong đó cân đối nguồn tài chính hỗ trợ thêm phần trách nhiệm phải đóng của người tham gia BHYT theo hướng giảm dần chi phí cấp cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ nguồn ngân sách nhà nước sang mua thẻ BHYT. BHXH Việt Nam cũng dự thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ tham gia BHYT cho một số nhóm đối tượng, trong đó ưu tiên hỗ trợ 30% mức đóng thuộc phần trách nhiệm phải đóng của đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo và nâng mức hỗ trợ tham gia BHYT cho các đối tượng người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, HSSV và hộ gia đình. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp đến người dân. Kiện toàn, mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT đến các tổ chức để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT… Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, nhóm đối tượng tham gia BHYT do người sử dụng lao động và người lao động đóng đến hết tháng 7 có khoảng 12,407 triệu người (đạt khoảng 80% so tổng số người lao động thuộc diện tham gia BHYT) và còn khoảng 20% (3 triệu người) chưa tham gia BHYT, trong đó chủ yếu ở người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đây là nhóm đóng góp số thu BHYT lớn nhất, mặc dù số đối tượng chỉ chiếm 16,9% số người tham gia.

Tiền phong

Loạn đầu vào ngành Y

Lần thứ 2 ngành Y đa khoa của ĐH KD và CN Hà Nội bị Bộ GD&ĐT tuýt còi yêu cầu dừng tuyển sinh. Vừa qua, trường thông báo chiêu sinh ngành này với mức điểm nhận hồ sơ là 18. Trong khi đó, các trường Y công lập đào tạo ngành này đều từ mức 24 điểm trở lên. Một lần nữa, những lo ngại sâu sắc về chất lượng đào tạo bác sĩ trong xã hội lại dấy lên.

Từ 18 đến 27 điểm

ĐH Kinh doanh và Công nghệ công bố điểm trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của trường là 18 điểm. Ngay sau đó, thông báo này gặp phản ứng của dư luận, trường nâng lên 20 điểm. Nhưng lập tức, Bộ GD&ĐT yêu cầu trường dừng tuyển sinh ngành này. Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, việc nhà trường đăng thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa là trái quy định, vượt cấp khi chưa có ý kiến chính thức của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế. Theo bà Phụng, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện theo đúng nội dung biên bản đã thống nhất của đoàn kiểm tra liên ngành ngày 23/12/2015. Cụ thể, đối với ngành Dược học, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đồng ý để trường đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỷ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo liên Bộ. Với ngành Y đa khoa, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh sau khi trường bổ sung đội ngũ, trong đó có 1 tiến sĩ Sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học (Chẩn đoán hình ảnh, Truyền nhiễm, Tâm thần, Kí sinh trùng, Sinh lí bệnh Miễn dịch, Mô phôi), thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã kí trị giá 11 tỷ đồng. Bà Phụng cũng cho hay, hiện Bộ GD&ĐT đang chờ ý kiến của Bộ Y tế thẩm định lại. Tuy nhiên, với đào tạo Y đa khoa, không chỉ riêng ĐH Kinh doanh và Công nghệ lấy điểm chuẩn ở mức 18 - 20 điểm mà với những trường ngoài công lập có ngành này, điểm chuẩn vào ngành Y đa khoa đều rất thấp. Theo thông báo của ĐH Võ Trường Toản, điểm trúng tuyển vào ngành Y đa khoa là 20 điểm. ĐH Buôn Ma Thuột, điểm trúng tuyển vào ngành này cũng bắt đầu từ 20. Tương tự ĐH Duy Tân 20 điểm, ĐH Tân Tạo 19 điểm.

Cần chung một chuẩn

Năm 2015, dư luận cũng đã dậy sóng khi thấy ĐH Kinh doanh và Công nghệ được phép đào tạo Y đa khoa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải chỉ đạo liên Bộ Y tế và GD&ĐT vào cuộc thẩm định lại. Kết quả, trường phải bổ sung nhân lực và trang thiết bị. Là người trong đoàn thẩm định của Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết với tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT, các trường ngoài công lập có rất nhiều kẽ hở để “lách”. “Ở các trường công lập, các giảng viên đến độ tuổi nhất định phải về hưu. Còn các trường ngoài công lập, danh sách giảng viên của trường lại thường là những người đã về hưu từ trường công lập. Trong ngành y, không phải ở lứa tuổi nào cũng cầm được dao mổ, không phải lứa tuổi nào cũng có thể đứng trước lớp giảng được 4 tiết đồng hồ” - ông Hinh chia sẻ. Nói thêm về đội ngũ nhà giáo trong ngành Y, ông Hinh cho hay, ngành Y không chỉ có một bộ môn mà trong suốt quá trình học phải học đến hàng chục bộ môn. “Vậy môn sản, một giảng viên dạy suốt cả quá trình là xong? Môn phẫu thuật, cũng chỉ cần 1 giảng viên là đủ? Y là một ngành đặc thù, do đó, một bộ môn không thể chỉ có 1 giảng viên đảm nhiệm như ngành khác. Chỉ tính riêng bộ môn sản tại ĐH Y Hà Nội đã phải có gần chục giảng viên đứng dạy lý thuyết” - ông Hinh cho biết. Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết khi chưa áp tiêu chí của Bộ Y tế vào đào tạo ngành Y, theo quy định của Bộ GD&ĐT, muốn mở ngành chỉ cần 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ. Trong khi đó, Y đa khoa là một tổ hợp các môn. “Trong 6 năm tôi học tại ĐH Y Hà Nội, tôi học 36 môn, mỗi môn trung bình chỉ 2 thầy đã là 72 thầy giảng dạy. Thực tế, các thầy dạy tôi ở Y Hà Nội tính đến con số hàng trăm, đó chỉ là các thầy dạy lý thuyết” - Thứ trưởng Cường cho hay. Trong khi đó, danh sách giảng viên ngành Y đa khoa được ĐH Kinh doanh và Công nghệ công bố trước đó là 47 người (Bộ Y tế yêu cầu phải bổ sung thêm để đủ 50 người) thì phần lớn đều từ độ tuổi 60 trở lên. Về chất lượng đầu vào đối với ngành Y, ông Nguyễn Đức Hinh cho biết đây là một yếu tố quan trọng. “Thí sinh 27 điểm sẽ có khả năng tiếp nhận kiến thức khác với thí sinh 20 điểm. Không thể có chuyện thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, nhận thức giống thí sinh đạt điểm 2 môn Toán” - ông Hinh cho hay. Cũng theo ông Hinh, ở các trường y ngoài công lập, có thể khẳng định chưa trường nào đủ điều kiện để đào tạo Y. “Không chỉ thiếu đội ngũ giáo viên, Y đa khoa còn liên quan đến rất nhiều vấn đề. Bệnh viện thực hành, trang thiết bị tại các phòng thí nghiệm. Nếu chỉ cần mấy bình thủy tinh xếp đó thì đơn giản” - ông Hinh cho biết. Còn Thứ trưởng Lê Quang Cường thì cho hay về lý thuyết, các trường hoàn toàn có thể nhận hồ sơ từ mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Vì không có quy định nào về vấn đề này. Nhưng 18 điểm, 20 điểm tất nhiên sẽ khác 25, 27 điểm.

Thi chứng chỉ hành nghề quốc gia sẽ “lòi ra”

Giải pháp cho bài toán chất lượng nhân lực ngành Y trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quang Cường cho rằng phải thi chứng chỉ hành nghề. “Khi có chứng chỉ hành nghề thì mọi chuyện sẽ rõ ràng. Chắn chắn sẽ “lòi” ra một cơ số những người không làm được việc. Còn bây giờ cho các trường đào tạo, các trường chấm điểm, các trường cấp bằng thì sinh viên nào cũng đạt” - ông Cường khẳng định. Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Cường, thi chứng chỉ hành nghề khác với thi trong các trường ĐH hiện nay, thi trong các trường ĐH hiện nay là thi kiến thức tại một thời điểm nhất định. Thi chứng chỉ hành nghề là thi năng lực hành nghề xem có hành nghề được không.  Ví dụ: thi trong các trường ĐH, sinh viên bắt thăm vào câu hỏi mô tả các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.  Nếu mô tả đúng đạt điểm cao. Nhưng chứng chỉ hành nghề thi khác, người ta đưa ra một trường hợp cụ thể, yêu cầu các bác sĩ phải chẩn đoán bệnh, đưa ra hướng dự kiến điều trị. Ông Nguyễn Đức Hinh cũng cho biết thêm, vừa qua Hội đồng Y khoa quốc gia (gồm 18 trường ĐH Y, Dược công lập trên toàn quốc) đã họp và thống nhất mô hình 6 +3 và đã gửi văn bản lên tất cả các đơn vị liên quan. Trong đó, 6 năm gồm: 4 năm sẽ được cấp cử nhân y, 6 năm được cấp bác sĩ đa khoa, 7 năm sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề. 9 năm sẽ được cấp bằng bác sĩ chuyên khoa. “Chúng tôi đã có văn bản gửi lên tất cả các bộ, ngành, đơn vị liên quan và đề nghị áp dụng từ 2019. Vì liên quan đến thang bảng lương” Mặt khác, thời gian tới sẽ phải có kỳ thi cấp quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề y. 

Thận trọng khi thả muỗi ngăn sốt xuất huyết

UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế về Dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam” có kế hoạch thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia ngăn ngừa sốt xuất huyết tại 4 phường của thành phố Nha Trang vào năm 2017.Theo kế hoạch, năm 2017, dự án thả muỗi Wolbachia ở 4 phường của Nha Trang, gồm Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường và Phước Long. Giai đoạn 2018-2021, dự án có kế hoạch mở rộng thả muỗi Wolbachia đến các khu tập trung dân cư ở 2-3 tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cho biết, UBND tỉnh ủng hộ việc triển khai thả muỗi Wolbachia ở thực địa nhưng phải thận trọng, trước hết phải dựa trên cơ sở pháp lý, khoa học chặt chẽ.  

Hà Nội mới

Bắt đầu vào cao điểm mùa viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Ngày 21-8, theo tin từ một số BV Hà Nội, trong tuần qua do thời tiết thay đổi, mưa bão khiến độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, khiến số trẻ nhập viện gia tăng. Đây cũng là mùa đỉnh điểm của các bệnh đường hô hấp ở trẻ. Cụ thể, tại BVĐK Xanh Pôn có khoảng 300-400 bệnh nhi tới khám mỗi ngày (tăng khoảng 20%), trong đó, khoảng 100 bệnh nhi khám vào ban đêm. Hiện số bệnh nhi nằm điều trị tại 6 khoa trong BV này vào khoảng 200. Còn tại Khoa Nhi - BV Bạch Mai, tỷ lệ bệnh nhân tới khám cũng tăng khoảng 20-25% với các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản... BV Nhi trung ương mỗi ngày tiếp nhận khoảng 3.000 bệnh nhi. Điều đáng nói là số bệnh nhân nặng phải thở máy, thở ô xy tại BV lên tới gần 220 bệnh nhân. Để phòng tránh các căn bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, phụ huynh lưu ý mặc quần áo thoáng mát cho trẻ, đeo khẩu trang cho trẻ khi đi đường và đến chỗ đông người, thực hiện ăn chín, uống sôi, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường uống nước để nâng cao sức đề kháng, tiêm phòng đẩy đủ…

Từ chối thanh toán BHYT do cơ sở y tế thiếu nhân lực đạt chuẩn

Trao đổi với báo chí ngày 21-8 về việc một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc “nhiều máy X-quang bệnh viện (BV) tuyến huyện ở Quảng Ngãi đang phải ngừng hoạt động hoàn toàn, nguyên nhân bắt nguồn từ một Thông tư của Bộ Y tế”, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, nhiều cơ sở y tế, nhất là các trạm y tế, dù được trang bị đầy đủ máy siêu âm, điện tim… nhưng lại thiếu nhân lực đạt chuẩn. Chính vì vậy, BHXH đã từ chối thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), dẫn đến việc máy móc “ế ẩm”, phải nằm “đắp chiếu”. Được biết, theo quy định của Bộ Y tế, nhân viên y tế đọc kết quả xét nghiệm, X-quang, siêu âm… phải là bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ phải có ít nhất 5 năm hành nghề trở lên. Ngoài ra, kỹ thuật viên vận hành máy phải là cử nhân được đào tạo chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương, đặc biệt là tuyến xã, tuyến huyện, được trang bị các máy xét nghiệm máu, X.quang, siêu âm, điện tim… nhưng lại thiếu người đủ các điều kiện đọc kết quả như quy định của Bộ Y tế. Chính vì vậy, nếu người vận hành máy không đúng chuẩn, hoặc người đọc kết quả xét nghiệm không phải là bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề ký thì khi thanh toán BHYT, BHXH sẽ từ chối chi trả. Cũng theo ông Phạm Lượng Sơn, việc đầu tư không đồng bộ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến nguồn nhân lực tại các cơ sở y tế đã gây ra sự lãng phí lớn. Sự lãng phí này đã diễn ra từ năm 2014, nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… từng phản ánh về việc cơ sở y tế phải “treo máy” vì không đủ nhân lực đảm bảo đủ điều kiện để vận hành. Trước tình hình đó, tháng 6-2016, Bộ Y tế đã có công văn 3356 hướng dẫn việc thanh toán BHYT liên quan đến đọc và ký kết luận cận lâm sàng. Theo đó, đối với các cơ sở chưa có nhân lực đạt chuẩn, Sở Y tế phải điều động bác sĩ từ tuyến trên về để thẩm định và ký xác nhận vào các xét nghiệm, chụp X-quang hợp lý, đúng quy trình để làm cơ sở thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Bộ Y tế cũng yêu cầu thủ trưởng, bác sĩ ký các kết quả xét nghiệm, X-quang chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung thẩm định nêu trên. Do đó, không ít bác sĩ đã từ chối ký vào kết quả vì không chắc là kết quả có thực chính xác hay không. Cũng để hợp thức hoá các chứng từ này để thanh toán BHYT, một bác sĩ tại Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải “chạy sô” để đi ký các kết quả xét nghiệm tại các trạm y tế xã. Tuy nhiên, các kết quả này cũng bị BHXH từ chối thanh toán do không có quy định bác sĩ BV này có thể ký kết quả ở cơ sở y tế khác.  “Giải pháp tình thế này cũng chỉ có tác dụng “đối phó” thanh toán BHYT chứ khó lòng đảm bảo chất lượng của các xét nghiệm, X-quang đó khi các xét nghiệm này không được cán bộ y tế có tay nghề, được đào tạo bài bản thực hiện. BHXH sẽ từ chối thanh toán BHYT cho đến khi các cơ sở y tế phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, có nhân lực chuẩn vận hành các thiết bị xét nghiệm”, ông Phạm Lương Sơn khẳng định. Trước đó, nhiều cơ sở y tế huyện ở tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng về việc các máy X-quang được đầu tư tại huyện đang phải “đắp chiếu” vì nếu làm cũng không được chi trả BHYT. Cụ thể, Trung tâm y tế huyện Trà Bồng được đầu tư máy chụp X.quang theo dự án hỗ trợ vùng y tế duyên hải Nam Trung bộ với kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ năm 2013. Ban đầu, máy được vận hành đều nhưng cuối năm 2015 thì phải ngưng hoạt động vì không có cán bộ chụp X-quang có bằng cử nhân. Tương tự, trung tâm y tế huyện Tây Trà được đầu tư máy X-quang nhưng không có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nên kỹ thuật này do y sĩ đảm nhận…

Sức khỏe & Đời sống

Bác sĩ mổ lấy thai cứu sống em bé ngay tại Phòng Cấp cứu tim mạch

Một phụ nữ trẻ người dân tộc Tày (quê ở Cao Bằng) dù biết mình mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng vẫn muốn thực hiện thiên chức làm mẹ. Trước khi vĩnh viễn ra đi, các bác sỹ đã kịp thời cứu sống giọt máu của chị - một bé gái nặng 2kg ở tuần thứ 33 của thai kỳ. Với những bác sĩ và nhân viên y tế tham gia cấp cứu và mổ lấy thai ngay tại Đơn vị Cấp cứu và Hồi sức tích cực tim mạch (C1) Viện Tim mạch BV Bạch Mai thì buổi chiều ngày hôm đó (10/8/2016) thực sự là một buổi chiều đầy sóng gió, có niềm vui xen lẫn nỗi buồn khi giành giật sự sống trong từng giây từng phút cho cả sản phụ và thai nhi…

Ca bệnh đầy sóng gió

Đã hơn một tuần trôi qua nhưng ThS.BS Văn Đức Hạnh (Phòng Hồi sức Cấp cứu C1) - người trực tiếp sát khuẩn bụng và mở thành bụng trước khi ê kíp bác sỹ sản khoa đến để mở tử cung bắt con - vẫn nhớ như in buổi chiều ngày 10/8 vừa qua. Sản phụ N.T.T (25 tuổi) được chuyển đến phòng cấp cứu C1 từ phòng tim mạch Nhi C5 trong tình trạng tính mạng cả mẹ lẫn con đều bị đe dọa nghiêm trọng. Ngay sau khi nhận được thông báo, PGS.TS. Tạ Mạnh Cường, Phó Viện trưởng, Trưởng Đơn vị Cấp cứu và Hồi sức tích cực tim mạch (C1), Viện Tim Mạch nhận định, cần phải cấp cứu tốt nhất và hy vọng cứu sống được mẹ đồng thời đảm bảo được sự sống cho thai nhi trong thời gian cấp cứu. Đồng thời tiên lượng nếu mẹ phải hồi sinh tim phổi kéo dài hoặc không qua được thì phải có phương án mổ lấy thai (mổ bắt con) ngay lập tức. Và như vậy, nếu mổ bắt con thì phải mổ ngay tại giường cấp cứu vì di chuyển bệnh nhân đi đâu lúc này là không thể. Tinh thần này được nhanh chóng phổ biến tới toàn thể lực lượng cấp cứu và khi đó, ngay lập tức PGS. Cường và các bác sĩ, nhân viên y tế Viện Tim Mạch liên lạc với các khoa Sản và Nhi để phối hợp hành động. Dưới sự chỉ huy và kết nối của PGS. Cường, các ê kíp cấp cứu, bao gồm ê kíp hồi sinh tim phổi, ê kíp phẫu thuật, ê kíp hồi sức sơ sinh, nhóm nhân viên y tế hỗ trợ những phần việc phát sinh trong cấp cứu nhanh chóng được hình thành và mỗi ê kíp đảm bảo tốt nhất phần việc của mình được giao. Theo PGS. Cường, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh có luồng thông đảo chiều, suy tim giai đoạn rất muộn như bệnh nhân T. thì hàm lượng oxy trong máu rất thấp nên lượng oxy đến thai cũng ít. Khi bệnh nhân ngừng tim thì oxy cung cấp cho thai nhi càng kém nên nguy cơ thai nhi bị ngạt và tim thai ngừng đập là rất lớn nên các bác sĩ phải tính toán từng giây, từng phút không những cho mẹ mà phải cho cả con. Khi hồi sinh tim phổi cho sản phụ được khoảng 15 phút mà chưa có kết quả khả quan, tiên lượng sản phụ có thể còn phải cấp cứu ngừng tuần hoàn lâu hơn và thai nhi có thể bị ngạt nên PGS. Cường đã đưa ra quyết định mổ bắt con, hy vọng thai nhi 33 tuần tuổi có thể nuôi dưỡng được và tránh nguy cơ thai nhi bị ngạt hoặc ngừng tim, đồng thời tăng thêm hi vọng cho hồi sinh tim phổi đối với mẹ - TS.BS Phạm Minh Tuấn (C1) là người trực tiếp ép tim cho sản phụ, cùng với ThS.BS Văn Đức Hạnh đã không ngần ngại triển khai sát khuẩn vùng bụng để kịp thời mở đường cho bác sĩ Dương Văn Quất, BS. Vương Quỳnh Nga (Khoa Sản) tiến hành mổ bắt con của sản phụ ngay khi tiếp cận bệnh nhân. “Tại thời điểm đó, chúng tôi cần phải tiết kiệm từng giây cho cháu bé, chính vì vậy mặc dù không phải là bác sỹ sản khoa nhưng tôi đã không ngần ngại thực hiện các thao tác ban đầu chuẩn bị cho ca mổ bắt con. Điều chúng tôi lo lắng nhất lúc bấy giờ là khi mổ cứu thai nhi ra khỏi bụng thì em bé chưa có nhịp tim. Tuy nhiên rất nhanh sau đó, các bác sĩ Cao Thị Bích Hảo cùng với các điều dưỡng Khoa Nhi tiến hành hồi sinh tim phổi (ép tim, đặt ống bóp bóng qua nội khí quản, bơm adrenalin qua nội khí quản), sau vài phút, tim cháu bé đã đập trở lại, bé hồng hào hơn, có những phản xạ của sự sống và được chuyển về Khoa Nhi để hồi sức tiếp tục. Trong những ngày đầu, cháu bé vẫn còn phải thở máy nhưng mấy ngày nay, cháu đã có thể tự thở được và vẫn được nuôi trong lồng ấp... Mẹ cháu mặc dù đã được các bác sĩ tích cực hồi sinh tim phổi nhưng trái tim chị đã vĩnh viễn ngừng đập. Các thày thuốc chúng tôi lúc này đây vẫn có cảm giác mừng vui buồn lẫn lộn, mừng vì cứu được em bé nhưng đau xót vì mẹ của bé đã không còn…”.

Phụ nữ bị bệnh tim chớ chủ quan khi mang thai

Nói về tình trạng bệnh lý của sản phụ T., ThS. Hạnh cho biết: “Bệnh nhân T. bị bệnh tim bẩm sinh, thông liên thất rất rộng, người mẹ không có chỉ định mang thai nhưng vẫn quyết tâm mang thai và sinh con. Không những thế, sản phụ T. lại không đi khám thai định kỳ, chỉ đến khi khó thở mới vào viện trong tình trạng rất nặng, các chỉ số đều ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và con. Khi biến cố ngừng ngừng tuần hoàn xảy ra ngay khi đang được theo dõi rất sát tại bệnh phòng C5 và có bác sĩ đứng cạnh thì đó là thời điểm giọt nước tràn ly. Cho nên, quyết định cho mổ lấy thai ngay tại phòng cấp cứu tim mạch của PGS. Cường là rất sáng suốt và đầy bản lĩnh, chỉ có như vậy mới cứu được em bé, mà nếu chậm một vài giây nữa là thì rất nhiều khả năng mất hết hi vọng”. TS. Tuấn cũng cho biết: “Đây là trường hợp khá hi hữu, ít gặp trong y văn cũng như trong thực tế và là lần đầu tiên xảy ra tại Viện Tim mạch. Các bác sĩ mổ lấy thai ngay tại phòng cấp cứu tim mạch trong điều kiện không có trang thiết bị chuyên dụng của sản khoa, lại không thể di chuyển sản phụ đi xa được. Mặt khác, ca mổ không đơn thuần là cấp cứu tim mạch mà nó liên quan đến nhiều chuyên ngành khác như Sản, Nhi, cho nên không phải ai cũng đủ tỉnh táo để có thể chỉ huy và đưa ra quyết định kịp thời vì tính mạng người bệnh, còn nước còn tát”. Nói về sự thành công của ca bệnh hi hữu này, PGS. Cường nhấn mạnh đến sự cấp cứu hết sức khẩn trương của các thày thuốc Phòng cấp cứu C1, Phòng tim mạch Nhi C5 Viện Tim Mạch và sự phối hợp tích cực, nhanh chóng, kịp thời và đầy hiệu quả của các thày thuốc Khoa Sản, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai. Các ê kíp cấp cứu tiến hành rất nhịp nhàng, thai nhi đã được các bác sĩ sản khoa lấy ra rất nhanh chóng, chỉ trong vài chục giây. Hiện, cháu bé đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Nhi của bệnh viện. Sức khỏe của cháu bé có chiều hướng tiến triển tốt qua từng ngày. PGS. Cường cũng khuyến cáo, phụ nữ mắc bệnh tim cần được tư vấn hết sức chi tiết và cụ thể khi lập gia đình và khi quyết định có thai. Trong quá trình mang thai, sản phụ nên được theo dõi chặt chẽ về tình trạng tim mạch và sản khoa để đảm bảo an toàn tối đa cho cả mẹ và con. Bệnh viện Bạch Mai là một trong những cơ sở thực hiện cấp cứu liên chuyên khoa nhanh chóng nhất trong cả nước nhờ có sự phối hợp kịp thời tính đến từng giây của các bác sỹ. Mặc dù còn nhiều vấn đề xoay quanh sức khỏe cháu bé cần phải được tiếp tục quan tâm, song đây là một trường hợp tiêu biểu cho tinh thần của Y tế Việt Nam: tất cả lấy tính mạng người bệnh làm trung tâm.

Hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn

Các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (BV ĐH Y Hà Nội) vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn trước khi đến BV bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là kỹ thuật mới được áp dụng tại BV giúp tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh mà không để lại di chứng đáng tiếc.

Bất tỉnh sau cơn đau nhói ngực

Ông Đỗ Quang T. (57 tuổi, sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ lên cơn đau ngực tại nhà vào khoảng 2h chiều ngày 8/8/2016, đến 4h chiều cùng ngày ông T mới nói gia đình đưa vào viện. Gia đình đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại BV ĐH Y Hà Nội bằng xe taxi. Gần đến viện gia đình gọi hỏi ông đã không biết gì. BS. Vũ Việt Hà, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực cho biết: Ngay khi xe taxi chở bệnh nhân vừa đến BV, các nhân viên khoa đã đưa cáng ra đón và phát hiện bệnh nhân ngừng tuần hoàn và đã tiến hành ép tim ngay lập tức khi đưa bệnh nhân từ xe ra cáng. Ê-kíp cấp cứu đã tiến hành ngay ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, sốc điện phá rung, dùng thuốc xylocain. Sau 20 phút cấp cứu liên tục bệnh nhân đã có tuần hoàn trở lại. BN tiếp tục được đặt ống nội khí quản, thở máy, các bác sĩ tiếp tục tìm nguyên nhân ngừng tuần hoàn. Kết quả điện tim cho thấy, BN bị nhồi máu cơ tim trước rộng. Tiếp theo BN được chỉ định dùng thuốc chống đông, chống ngưng tập tiểu cầu và được chụp mạch vành ngay trong giờ đầu tiên vào viện. Kíp chụp mạch vành do PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, ThS. Đoàn Đức Dũng, ThS. Lê Văn Tú  đã chụp mạch vành cho thấy BN bị tắc hoàn lỗ vào động mạch vành trái do huyết khối (LAD), BN được hút huyết khối và đặt 1 stent. Can thiệp tái thông mạch vành thành công, có thể bệnh nhân sẽ sống được, nhưng não của bệnh nhân có giữ được chức năng hay không thì chưa có câu trả lời. Vì sau 6 phút ngừng tuần hoàn, não có thể bị tổn thương không hồi phục. Đây là điều làm các bác sĩ hồi sức cấp cứu trăn trở. Các bác sĩ BV ĐH Y Hà Nội đã xin ý kiến hội chẩn của PGS.TS. Nguyễn Đạt Anh, Trưởng Bộ môn Hồi sức Cấp cứu, Trưởng khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), PGS. Đạt Anh khuyên nên làm hạ thân nhiệt chỉ huy sớm để bảo vệ não cho BN. Ngay sau đó một kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của khoa Cấp cứu A9, cùng với máy đã được huy động sang hỗ trợ đặt máy và hướng dẫn theo dõi, sử dụng máy hạ thân nhiệt cho BN. Nhiệt độ trung tâm của bệnh nhân được hạ xuống đến đích là 33 độ C (thân nhiệt bình thường là 37 độ C) với mục đích bảo vệ não bộ, tránh phù não, bảo vệ tế bào não tránh bị hủy hoại do BN thiếu oxy do ngừng tuần hoàn. Sau 8 ngày hồi sức tích cực tại khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực BN đã tỉnh táo hoàn toàn, dừng thuốc nâng huyết áp, bỏ máy thở hỗ trợ, rút ống nội khí quản, sức khỏe ổn định, nói chuyện bình thường…không có bất cứ di chứng thần kinh nào. Theo TS.BS. Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, trường hợp BN T. bị ngừng tuần hoàn trước khi đến viện do nhồi máu cơ tim hồi phục hoàn toàn như thế này là rất may mắn, khi thời gian ngừng tuần hoàn không xác định được. Nhưng ở đây phải kể đến sự phối hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản chất lượng cao của đội ngũ nhân viên tiếp cận ban đầu, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ kíp cấp cứu, hồi sức tích cực cùng với sự hợp tác chặt chẽ kịp thời của các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và đặc biệt là sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật hạ thân nhiệt từ khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. BS. Hoàng Bùi Hải cũng cho biết thêm đây là lần thứ 2, khoa Cấp cứu A9 hỗ trợ khoa tiến hành kỹ thuật này, lần trước cho một bệnh nhân nam 40 tuổi bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim bình phục hoàn toàn ra viện sau 10 ngày.

Kỹ thuật “ngủ đông”

Theo ThS.Bs. Nguyễn Hữu Quân, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai hạ thân nhiệt là kỹ thuật được khuyến cáo dùng để bảo vệ não cho những BN ngừng tuần hoàn, bởi lúc này não thiếu oxy nuôi dưỡng dẫn đến bị phù, nếu như không có cách bảo vệ não tốt thì BN nguy cơ tử vong cao. Hoặc nếu được cứu sống thì thường bị di chứng như: sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ, sống thực vật. Kỹ thuật hạ thân nhiệt giống như cho BN “ngủ đông” để giảm quá trình chuyển hóa của não, giúp tế bào não chịu đựng được tốt hơn tình trạng thiếu oxy não. Trong quá trình hạ thân nhiệt cho BN, cần phải theo dõi sát sao, liên tục kiểm tra các thông số để phát hiện sớm các biến cố có thể xảy ra như: BN bị rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, rối loạn điện giải… Sau 24 giờ hạ thân nhiệt và duy trì ổn định thân nhiệt cho BN, sau đó là quá trình nâng thân nhiệt duy trì ở mức tăng 0,15độ/giờ, và không tăng quá nhanh vì có thể gây các biến chứng như bị rối loạn nhịp tim và BN có thể ngừng tuần hoàn trở lại. Hiện tại, hạ thân nhiệt chỉ huy chủ yếu được áp dụng để bảo vệ não cho các BN ngừng tuần hoàn. Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng được khuyến cáo có thể dùng cho các BN bị chấn thương sọ não nặng, phù não nặng nhằm giảm áp lực trong não.

Cẩn trọng với các cơn đau tức ngực

TS.BS. Hoàng Bùi Hải cho biết, thời gian gần đây có nhiều người vào viện, thì được phát hiện đã ngừng tuần hoàn trước khi đến viện. Thời gian ngừng tuần hoàn đã lâu nên cơ hội cứu sống bệnh nhân là gần như không có. Và đặc biệt kiến thức về phát hiện và xử trí ngừng tuần hoàn của người đi cùng bệnh nhân chưa cao. BS. Hải cho biết thêm, nếu phát hiện một người bị đột ngột hôn mê, ngừng thở hoặc thở ngáp và không có mạch cảnh thì được xem như ngừng tuần hoàn, chỉ có 10 giây tối đa để xác định, ngay lập tức người chứng kiến vừa gọi người đến hỗ trợ, vừa ép tim cho nạn nhân: người cấp cứu đặt 2 tay mình chồng lên nhau ở giữa ngực, ấn xuống thật nhanh với tần số 100-120 lần/phút, ấn thật mạnh đến mức ngực lún được 5-6cm, kéo tay lên để ngực nở ra tối đa sau đó lại ấn, sau khi ép tim được 30 lần thì để ngửa cổ nạn nhân tối đa hít một hơi thật sâu, tay bịt mũi nạn nhân và thổi một hơi thật mạnh vào miệng bệnh nhân, thổi liên tiếp 2 lần và tiếp tục ép tim. Không nên gián đoạn việc ép tim, nếu ngừng ép tim càng nhiều thì khả năng hồi phục tuần hoàn càng thấp. Ép tim liên tục cho đến khi có đội cấp cứu ngoại viện đến mang theo máy sốc điện, thuốc, vật tư cần thiết khác. Chỉ đưa nạn nhân vào bệnh viện khi tuần hoàn đã được tái lập. Vì khi vận chuyển bằng ô tô không chuyên dụng, xe máy…rất khó để hoàn thành tốt việc ép tim chất lượng cao được.

Lao động 

Những chuyện kỳ lạ về hành trình đi “tìm con”

Người phụ nữ 58 tuổi sinh con. Cặp vợ chồng 20 năm đi tìm con trong vô vọng, để rồi vỡ òa niềm hạnh phúc khi được bế những đứa con bụ bẫm, đáng yêu trong lòng. Bị liệt hoàn toàn 2 chi dưới vẫn có thể có con. Cặp vợ chồng nhiều tuổi sinh đôi 2 bé gái. Người mẹ trẻ 7 năm chạy chữa hiếm muộn, lại tiếp tục vượt qua khó khăn, quyết tâm giữ cả 3 bào thai…

Những trường hợp đặc biệt

Đó là những trường hợp hết sức “kì lạ” trong cuộc sống thường ngày. Nếu đặt vào hoàn cảnh y học hiện đại đang rất phát triển, thì những câu chuyện đó không còn trở nên hy hữu nữa. Nhưng chính sự khao khát đến cháy bỏng có một mụn con cùng với lòng kiên trì, vượt khó của những ông bố bà mẹ trên đã chạm đến trái tim của tất cả mọi người. Chia sẻ về trường hợp người phụ nữ 58 tuổi sinh con, BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, trường hợp một phụ nữ sinh con ở tuổi 58 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm tại BV là một trong những phụ nữ cao tuổi nhất tại Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công. Dù các bác sĩ đã khuyên không nên có con khi tuổi cao nhưng bệnh nhân vẫn quyết tâm có con. “Trường hợp này đã mãn kinh được 2 năm và phải xin noãn để tiến hành thụ tinh. May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng 3 kg. Hiện nay, bé trai này đã được gần 1 tuổi”, BS Hiền nói. Trường hợp anh Đỗ Đại Dương là người khuyết tật liệt 2 chi, suốt đời phải gắn bó với chiếc xe lăn. Năm 19 tuổi anh bị tai nạn, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, không đi được. Năm 36 tuổi anh mới lập gia đình. Sau khi đến các bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ cho biết trường hợp của anh rất khó có con, gần như là vô vọng. Nhưng năm 2012, anh đến BV Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì may mắn, anh được chọc hút tinh trùng, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) lần đầu tiên thành công, được 3 phôi. Vợ chồng anh đã sinh được bé gái hiện 4 tuổi. Hành trình đi tìm con của người đàn ông bị liệt 2 chân đã khiến cho rất nhiều người ngạc nhiên, thán phục. Bởi không ai nghĩ, anh có thể làm cha được nữa. Chị Đinh Thị Bích Thủy và anh Phạm Lê Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) có con sau gần 20 năm đằng đẵng chữa chạy vô sinh, hiếm muộn. Quá trình tìm kiếm đứa con của chị hết sức vất vả. Anh chị đã đi rất nhiều bệnh viện, làm TTTON rất nhiều lần nhưng không lần nào thành công. Cứ hy vọng rồi thất vọng khiến chị hết sức chán nản, rơi tâm trạng tuyệt vọng, uất ức. Năm 2012, vợ chồng anh chị đến bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và gặp BS. Thu Hiền. BS khuyên 2 vợ chồng chị thực hiện TTTON nhưng lần đầu không thành công. Chị Thủy lúc này đã chán nản, buông xuôi, hy vọng có một đứa con gần như bị dập tắt. Chị Thủy vừa khóc vừa kể lại: “Dù bác sỹ động viên, chúng tôi quyết định thực hiện TTTON lần hai nhưng trong lòng cũng không có hy vọng gì. Đến khi chị mua que thử thai, kết quả thử thai tại nhà là 2 vạch, chúng tôi không tin. Đến khi bác sĩ khẳng định chị có thai, đến tháng thứ 3 chúng tôi vẫn không tin, thậm chí bụng bầu 5, 6 tháng tôi vẫn ngờ ngợ. Thỉnh thoảng 2 vợ chồng hỏi nhau có thật là mình có con không?” Sau bao nhiêu năm chờ đợi, niềm hạnh phúc vỡ òa, chị Thủy sinh con đầu vào ngày 11/2/2015, kết thúc chuỗi ngày tháng buồn chán, chịu nhiều áp lực 20 năm chạy chữa hiếm muộn của anh chị. Sau đó vợ chồng chị quyết định có thêm bé thứ 2, hiện bé đã hơn 9 tháng tuổi. Chị Thủy vừa ôm con vừa khóc, khiến cho nhiều người trong hội trường rơi nước mắt, cảm động vì hành trình tìm con khó khăn, vất vả của anh chị. Trường hợp chị Mai Nga cũng là một trường hợp đặc biệt. Vợ chồng chị lấy nhau 7 năm mà chưa có con, chạy chữa nhiều nơi mà không có kết quả. Cách đây 3 năm, chị đến BV chuyên khoa Nam Học và Hiếm muôn Hà Nội chạy chữa, thực hiện TTTON thành công và mang đa thai (3 thai). Dù bác sĩ có lời khuyên, chị nên bỏ một thai để đảm bảo đứa trẻ được phát triển khỏe mạnh nhưng chị vẫn nhất quyết giữ lại cả 3. May mắn, cả 3 cháu trai  đều đã chào đời và phát triển khỏe mạnh, là niềm hạnh phúc rất lớn của vợ chồng chị.

Tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng

Những thông tin trên được chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 4 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (2012 – 2016) và Hội thảo tổng kết “Tuần Lễ vàng ươm mầm hạnh phúc – Hành động hôm nay, cha mẹ ngày mai” do Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 20.8. Chương trình là hoạt động thường niên của bệnh viện với mong muốn tiếp sức, giảm gánh nặng kinh tế cho các cặp vợ chồng trong hành trình tìm kiếm đứa con của mình. Chỉ sau hai tuần diễn ra, chương trình đã tiếp nhận hơn 1500 cặp vợ chồng đến khám và điều trị. Tại Hội thảo, GS Trần Thị Phương Mai - Giáo sư cố vấn chuyên môn về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ vô sinh đang ngày càng gia tăng. "Tỷ lệ vô sinh nam chiếm 40%, vô sinh nữ chiếm khoảng 40%, khoảng 10% do cả 2 vợ chồng, còn lại 10% là chưa rõ nguyên nhân. Theo GS Mai, nguyên nhân của vô sinh nam gồm: Các bất thường về tinh trùng chiếm 70%: không tinh trùng, tinh trùng ít, yéu, dị dạng… Rối loạn về cương, không xuất tinh chiếm 20%, chưa rõ nguyên nhân 10%. Còn đối với nữ, nguyên nhân của vô sinh gồm có tắc 2 vòi tử cung chiếm 35%, rối loạn phóng noãn chiếm khoảng 35%, lạc nội mạc tử cung 20% và rõ nguyên nhân 10%"- GS Mai cho biết. BS Lê Thị Thu Hiền cho rằng, nhiều cặp vợ chồng còn thiếu thông tin, kiến thức về nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Theo đó, một cặp vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà 6 tháng (với người dưới 30 tuổi) hoặc 12 tháng (với người trên 30 tuổi) chưa có thai thì được coi là hiếm muộn. Thực tế có đôi sau 2-3 năm mới đi khám, có cặp mới lấy nhau 3-4 tháng chưa thấy có thai đã sợ vô sinh. Riêng tại buổi hội thảo, sự góp mặt của hàng trăm cặp vợ chồng đã và đang điều trị hiếm muộn cũng như các cặp vợ chồng đang mong con và quan tâm đến việc điều trị hiếm muộn. Họ tham gia hội thảo với mong muốn cùng chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm điều trị thực tế của mình, đồng thời hy vọng có thể cập nhật các kiến thức liên quan để hỗ trợ cho việc điều trị. Ngày nay những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Ông Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ, từ ngày thành lập đến nay, khoa Hỗ trợ sinh sản của BV đã đón nhận hàng chục nghìn lượt bệnh nhân tới khám, chữa bệnh, trong đó có hàng nghìn cặp vợ chồng thực hiện kỹ thuật TTTON với tỷ lệ thành công rất cao (tương đương với tỷ lệ của các trung tâm TTTON lớn trong nước và quốc tế). Tỷ lệ thành công của các cặp vợ chồng khi điều trị hiếm muộn tại BV cũng khá cao nhờ áp dụng phác đồ điều trị và can thiệp y khoa thích hợp. Cụ thể: Tỷ lệ có thai trong bơm tinh trùng vào buồng tử cung ( IUI ): 31%; tỷ lệ có thai trong chuyển phôi tươi: 42 % và chuyển phôi đông lạnh: 63 %. Vì thế, quan trọng là các cặp sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công.

Vì sao các loại máy hiện đại “đắp chiếu” trong bệnh viện, gây lãng phí hàng tỉ đồng?

Ngày 21.8, BHXH Việt Nam đã lí giải nguyên nhân của vụ việc hàng loạt máy X-quang ở các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi “đắp chiếu” gây lãng phí hàng tỷ đồng xôn xao dư luận thời gian qua. Trả lời báo chí về vụ việc trên, ông Sơn cho biết: : “Hiện tượng đó đúng. Một số bệnh viện tuyến huyện được đầu tư máy móc, chủ yếu là máy chụp Xquang từ nhiều nguồn tài chính. Đầu tư máy nhưng đầu tư chưa đồng bộ. Các cơ sở có máy nhưng lại thiếu nhân lực đạt chuẩn nên BHXH đã từ chối thanh toán, dẫn đến việc máy móc bám bụi, không được sử dụng".  Trước đó, nhiều cơ sở y tế huyện ở tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng về việc các máy X-quang được đầu tư tại huyện đang phải “đắp chiếu”. Cụ thể, năm 2013, Trung tâm y tế huyện Trà Bồng được đầu tư máy chụp X-quang theo dự án hỗ trợ vùng y tế duyên hải Nam Trung bộ đầu tư với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Ban đầu máy được vận hành đều nhưng cuối năm 2015 thì phải ngưng hoạt động vì không có cán bộ chụp X-quang có bằng cử nhân. Tương tự, trung tâm y tế huyện Tây Trà được đầu tư máy X-quang nhưng không có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nên kỹ thuật này do y sỹ đảm nhận. Tại một số cơ sở y tế việc thực hiện chẩn đoán hình ảnh như X-quang, MRI, CT-Scanner… lại không do bác sĩ chuyên khoa X-quang có chứng chỉ hành nghề đọc và kết luận, kết quả xét nghiệm không được trưởng khoa xét nghiệm là bác sĩ hoặc cử nhân sinh học, cử nhân hoá học hoặc dược sỹ, kỹ thuật viên xét nghiệm (tốt nghiệp CĐ, ĐH) có chứng chứng chỉ hành nghề ký duyệt. Theo ông Sơn, việc lãng phí này đã diễn ra từ năm 2014, nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… đã từng phản ánh. Nhiều địa phương đã phải “treo máy” vì không có kỹ thuật viên, không đủ nhân lực đảm bảo đủ điều kiện nên họ không làm nữa. Nhưng các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi vẫn làm. Trước tình hình đó, tháng 6.2016, Bộ Y tế cũng có công văn 3356 hướng dẫn khi thanh toán BHYT liên quan đến đọc và ký kết luận cận lâm sàng. Theo đó, đối với các cơ sở chưa có nhân lực đạt chuẩn, Sở Y tế phải điều động bác sĩ từ tuyến trên về để thẩm định và ký xác nhận vào các xét nghiệm, chụp X-quang hợp lý, đúng quy trình để làm cơ sở thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Ông Sơn cho rằng: "Cách giải quyết vấn đề này không khả thi. Thể hiện ngay trong vụ việc ở Quảng Ngãi. Sở Y tế Quảng Ngãi thành lập các đoàn chuyên môn cũng chưa thực hiện. Cơ quan BHXH chưa thanh toán được. Đầu tư nếu không đồng bộ sẽ lãng phí. Bác sĩ BV huyện với KTV chụp ra cái đó, người ta không hiểu kết quả đó có ứng dụng trong chẩn đoán hay không. Mang kết quả đó lên BV tuyến trên họ cũng không dùng lại, lại chup tiếp, gây lãng phí. Siêu âm, điện tim, xét nghiệm sinh hoá máu tại xã bỏ, lên huyện bỏ, lên tỉnh bỏ, lại lên tuyến TƯ làm lại. 4 lần phải làm lại 4 lần hứng chịu tia xạ… Bệnh nhân không sung sướng gì" Như vậy, việc Bộ Y tế yêu cầu “hậu kiểm” các kết quả xét nghiệm, X-quang nói trên chỉ có tác dụng “đối phó” thanh toán BHYT chứ khó lòng đảm bảo chất lượng của các xét nghiệm, X-quang khi các xét nghiệm này không được cán bộ y tế có tay nghề, được đào tạo bài bản thực hiện. Mới đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các Thủ trưởng cơ sở khám chữa bệnh, bác sỹ ký các kết quả xét nghiệm, X-quang chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung thẩm định nêu trên. Do đó, không ít bác sĩ đã từ chối ký vào kết quả vì không chắc là kết quả có thực chính xác hay không. Ông Sơn nói: “Quan điểm của cơ quan BHXH chia sẻ khó khăn của ngành y tế nhưng cần có giải pháp quyết liệt đồng bộ hơn. Ngay khi đầu tư thì tính đầu tư thế nào để có hiệu quả, chỉ đầu tư khi có nhân lực. Không cần đào tạo 6 năm, 10 năm như bác sĩ chuyên khoa. Chỉ là cử nhân cấp chứng chỉ chẩn đoán là được. Không để xảy ra tình trạng máy được trang bị (chủ yếu nguồn viện trợ) tiền tỷ, làm ra không ai công nhận kết quả đó, không được làm nữa, không được thanh toán. Ngành y tế cử các cán bộ có chứng chỉ chuyên môn xuống BV huyện thì chỉ là giải pháp tình thế".  "Nếu bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị, nếu cần chụp lại vẫn phải cho làm lại nhưng phải ghi rõ lí do tại sao cho làm lại. Như vậy bác sĩ sẽ phải đầu tư chất xám, sờ nắn gõ nghe, chưa đủ điều kiện chẩn đoán cho đi chụp lại, có thể sử dụng kĩ thuật cao hơn. Bác sĩ chịu trách nhiệm về việc đó" 

Một thế giới

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống 'bệnh lạ' do ăn gạo mốc

Ngày 17.8.2016, bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 02 trường hợp với chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Trước sự tái phát trở lại của Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, ngành y tế tỉnh đã triển khai ngay các biện pháp để loại trừ các yếu tố nguy cơ gây bệnh nhằm ngăn chặn số ca mắc mới của hội chứng này trong cộng đồng. Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã được các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Để phòng, chống mắc bệnh, biện pháp chính là sử dụng thóc, gạo không bị nấm mốc kết hợp với tăng cường dinh dưỡng và vệ sinh môi trường. Ngày 19.8, Cục YTDP đã gửi công văn đến Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại Quảng Ngãi. Ông Phu cũng khẳng định, hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân tại Quảng Ngãi mà người dân gọi là "bệnh lạ" xuất phát từ những người có dấu hiện men gan cao, nếu môi trường không được đảm bảo đủ vệ sinh, bảo quản kỹ thóc, gạo thì rất dễ để vi khuẩn phát triển gây bệnh. Những người mắc bệnh thường bị rát vùng bị thương tổn như đôi bàn tay, chân có màu hơi tím, mệt mỏi, kém ăn. Nếu bệnh không phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài gạo thì nguồn nước sử dụng cũng là yếu tố có nguy cơ tác động đến cơ thể người bệnh. Thống kê của cơ quan chức năng Quảng Ngãi thời điểm cuối năm 2014, hơn 250 người mắc hội chứng dày sừng bàn tay, bàn chân, 25 người tử vong, trong đó chủ yếu xảy ra ở xã Ba Điền (huyện Ba Tơ). Hiện nay, Sở Y tế đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp giám sát, phòng, chống bệnh. Cục YTDP đã có Công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ sau: Giám sát dịch tễ, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các trường hợp bệnh, người có men gan cao và người có nguy cơ mắc bệnh tại cộng đồng; tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo bảo đảm chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng. Đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, thôn, xóm và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt. 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Hội chứng viêm da dày sừng chết người có nguy cơ trở lại

Ngay khi phát hiện hai ca bệnh mắc hội chứng viêm da dày sừng, mới đây Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế gia đình hai bệnh nhân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà. Kết quả kiểm tra cho thấy số gạo gia đình đang dùng có dấu hiệu ẩm mốc. Trung tâm YTDP tỉnh đã lấy mẫu gạo để tiến hành xét nghiệm độc tố nấm Aflatoxin - tác nhân gây ra tổn thương gan, thậm chí là ung thư gan. Tuần này Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ triển khai đợt khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba. Trung tâm cũng sẽ cấp phát các loại vi chất dinh dưỡng để nâng thể trạng sức khỏe cho người dân, nhằm loại trừ dần các yếu tố có nguy cơ tác động gây nên hội chứng viêm da dày sừng. Năm 2014, Bộ Y tế đã công bố một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng viêm da dày sừng ở Quảng Ngãi là do người dân ăn gạo mốc có chứa độc tố Aflatoxin. Đến cuối năm 2014, Quảng Ngãi có 270 ca mắc, trong đó có 23 người tử vong.

Bác sĩ ba lần đi mua máu cứu bệnh nhân lúc nửa đêm

Bệnh nhân là Lê Minh D. (21 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) được đưa đến BV An Sinh cấp cứu trong tình trạng mất máu. Qua kiểm tra, các bác sĩ (BS) nhận thấy một bên thận của bệnh nhân bị lưỡi dao tách hoàn toàn thành hai mảnh khiến máu chảy dữ dội. Bên cạnh đó người bệnh thuộc nhóm máu B. Đây là nhóm máu khá hiếm, chiếm khoảng 10% dân số, mà bệnh nhân lại cần phải được truyền máu bù. Tuy nhiên, lúc này kho máu BV An Sinh chỉ còn lại duy nhất một đơn vị, không đủ đáp ứng trong quá trình phẫu thuật. Các BS cho biết nếu không được xử trí kịp thời, người bệnh chắc chắn tử vong do sốc mất máu. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện khoảng 23 giờ đêm và việc mua máu diễn ra trong hơn hai giờ liền với nhiều lần chạy đi chạy về. Từ trước đến nay, BV An Sinh chỉ có hợp đồng mua máu với hai bệnh viện là Quân y 175 và Truyền máu Huyết học TP.HCM. Vì vậy khi nhận được y lệnh của BS đưa ra cần thêm ba đơn vị máu phục vụ cho ca phẫu thuật, khoa Xét nghiệm đã ngay lập tức liên hệ với BV Quân y 175, sau đó chạy đi tìm mua thêm hai đơn vị máu. Do vết thương quá sâu, bệnh nhân mất máu quá nhiều. Khi xe đưa hai đơn vị máu về đến bệnh viện đã nhận thêm y lệnh thứ hai cần thêm hai đơn vị máu tiếp theo. Xe chỉ kịp dừng lại ở cổng, sau đó quay đầu tiếp tục đến BV Quân y mua máu. “Đến quá nửa đêm, phòng phẫu thuật đưa tiếp y lệnh thứ ba yêu cầu mua thêm ba đơn vị máu B nữa thì tình hình đã bắt đầu khó khăn. BV Quân y 175 lúc này đã không còn máu trong kho. Thế là xe cấp cứu cùng BS liên hệ BV Truyền máu Huyết học, may sao bên đó có nhóm máu cần”. Trong trường hợp không mua được nhóm máu phù hợp với bệnh nhân, BS vẫn có thể vận dụng nguyên tắc truyền máu khác nhóm nhưng sẽ phức tạp và nguy hiểm cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bệnh nhân được truyền tổng cộng 4 lít máu. Nhờ sự phối hợp tốt và tận tâm của kíp trực cùng sự trợ giúp không ngại khó khăn của BV Bình Dân, BV đã kịp thời giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị những tổn thương khác. Sau hơn 10 ngày nằm bệnh viện, bệnh nhân D. đã vượt qua cơn nguy kịch.

Khuất tất sau vụ ngăn vận chuyển tử thi tại Bình Định

Liên quan đến vụ việc xe vận chuyển tử thi từ TTYT Phù Mỹ (Bình Định) về Thanh Hóa bị ngăn cản, tài xế bị đánh ngày 15/8, đoàn công tác của Sở đã về Phù Mỹ để kiểm tra các vấn đề liên quan thấy TTYT huyện Phù Mỹ ký hợp đồng với đơn vị bên ngoài là sai.

Cầm hung khí xông vào nhà tang lễ 

Trước đó, đêm ngày 9/8, TTYT huyện Phù Mỹ đưa thi thể ông Nguyễn Quang Tiến (quê ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) về nhà tang lễ của Trung tâm. Trong thời điểm không có người nhà nạn nhân, Trung tâm đã phân công người mua quan tài, thực hiện tẩm liệm để tránh thi thể bị phân hủy. Ngày 10/8, ông Nguyễn Đức Tuấn (46 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi) lái kiêm chủ xe cấp cứu BKS 76B 005.96 thuộc Đội dịch vụ xe cứu thương tỉnh Quảng Ngãi cùng tài xế tên Tứ điều khiển phương tiện này đến TTYT huyện Phù Mỹ để vận chuyển thi thể ông Tiến (ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) theo đề nghị của người nhà người đã mất.  Tuy nhiên, khoảng 14h cùng ngày, khi biết chuyện, ông Huỳnh Kim Tạo (ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) đến khu vực nhà tang lễ của Trung tâm thắc mắc với ông Tuấn rằng ở địa phương cũng có xe dịch vụ vì sao lại chạy vào chở. Mặc dù ông Tuấn đã giải thích nhưng ông Tạo cho rằng xe ở Quảng Ngãi, nạn nhân quê Thanh Hóa thì không thể quen biết. Một lát sau, con trai ông Tạo là Huỳnh Phát Tài cùng một người tên Đại cầm rựa, dao đến đập bể kính xe rồi dí vào người  ông Tuấn, người thân của người đã mất chạy tán loạn.  Ông Tuấn cho biết: “Tôi với 2 người nhà nạn nhân đang thắp nhang gần quan tài tại nhà tang lễ của TTYT huyện Phù Mỹ thì có khoảng 2 thanh niên trên tay cầm dao, rựa chạy vào la lớn rồi đâm tôi nhưng tôi né kịp và thoát thân, rồi chúng dí người thân chạy tán loạn. Sau khi đánh tài xế, chúng đập xe cứu thương khiến bể kính và hư hỏng phần xe”. Đến giờ ông Tuấn vẫn còn hoảng hồn về sự việc, tuy nhiên ông cũng cho rằng đó là sự hiểu nhầm. “Họ tưởng tôi cướp giật mối của họ thôi chứ không có gì hết, đó là sự hiểu nhầm. Vì thực tế, có phải cướp giật gì đâu, người ta mất rồi thì người nhà kêu ai người nấy chở, riêng cái này người quen nên tôi phải chở. Lúc công an ra hiện trường, yêu cầu tôi để xe lại làm việc còn quan tài thì giao xe khác chở nhưng tôi nói không được, tôi phải đưa thi thể họ về quê vì tình cảm”, ông Tuấn cho biết. Ông Tuấn cho biết thêm: “Sự việc xảy ra, ông Tạo và con trai ông Tạo cũng gọi điện xin lỗi tôi, bảo tôi vào Bình Định để giảng hòa, bồi thường nhưng tôi đang rất hoang mang vì sợ thù hèn rồi dẫn đến chặt chém, không biết tôi có nên đi không nữa. Nói gì thì cũng còn tình người, nhưng cái đó là bài học nhớ đời. Lúc công an đang làm biên bản sự việc, tôi có nói với ông Tạo sự việc này không đáng”. Trong khi đó, ông Tạo cho rằng sự việc xảy ra ngoài ý muốn nên cũng đã gọi điện xin lỗi ông Tuấn. “Con tôi hư thì tôi chịu, chứ tôi của nó tham gia đập kính xe của ông Tuấn. Mấy ngày nay, tôi đã liên lạc với ông Tuấn, nếu xe hư sửa lại hết bao nhiêu tôi sẽ gửi tiền”, ông Tạo cho biết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Tạo có hành vi cản trở xe bên ngoài vào TTYT huyện Phù Mỹ vận chuyển người. Ông Nguyễn Thế Duy (ở thôn An Lạc Đông 2, thị trấn Phù Mỹ) cho biết, khoảng đầu năm 2016, người thân của ông tên là Nguyễn Tấn Đạt bị tai nạn giao thông đến điều trị tại TTYT huyện Phù Mỹ. Khi ông Duy lái xe ô tô đến chở anh Đạt lên bệnh viện tuyến trên tại TP.Quy Nhơn đã bị người nhà ông Tạo hăm dọa.  Ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, xác nhận: “Thời gian vừa qua, TTYT có nghe việc gia đình ông Tạo thường đe dọa gia đình bệnh nhân nếu không sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình. Lãnh đạo TTYT đã nhiều lần nhắc nhở, không ngờ lại xảy ra vụ việc đáng tiếc như ngày 10/8. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, TTYT huyện đã có văn bản báo cáo cho Sở Y tế Bình Định”. 

Ký hợp đồng là sai

Theo ông Khoa, năm 2014, gia đình ông Tạo đã trúng thầu dịch vụ vận chuyển bệnh nhân do TTYT huyện tổ chức. Hợp đồng có thời hạn trong vòng 2 năm, mỗi tháng gia đình ông Tạo phải nộp cho TTYT huyện 9,5 triệu đồng. Ông Tạo hiện là công chức của Phòng Y tế huyện Phù Mỹ. Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 18/8/2014, ông Đỗ Văn Hoàng - Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ (đại diện bên A) đã ký hợp đồng Dịch vụ vận chuyển bệnh nhân với hộ kinh doanh là bà Phạm Thị Tình (vợ ông Tạo, đại diện bên B). Thời hạn hợp đồng 2 năm, từ ngày 18/8/2014 - 18/8/2016. Theo nội dung hợp đồng, bên A đồng ý cho bên B vận chuyển bệnh nhân tại TTYT huyện Phù Mỹ theo giá thực tế thị trường. Theo hợp đồng, bên B được quyền ưu tiên vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên có nhân viên y tế hộ tống, khi xe bệnh viện không vận chuyển. Được quyền vận chuyển bệnh nhân từ bệnh viện về nhà, theo yêu cầu của bệnh nhân. Vào ngày 30 hàng tháng, bên B phải nộp tiền cho bên A với mức 9,5 triệu đồng/tháng, tổng giá trị hợp đồng là 228 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: “Ngay trong sáng 15/8, UBND huyện Phù Mỹ đã họp bàn và chỉ đạo văn phòng ủy ban dự thảo ban hành văn bản đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ vụ việc này, kiên quyết xử lý vi phạm, bất kể người vi phạm là ai. Đồng thời, giao cho một đồng chí phó chủ tịch UBND huyện xác minh có hay không việc ký hợp đồng giữa ông Tạo với TTYT. Nếu có thì ngay lập tức chấm dứt hợp đồng, đồng thời phải xác minh việc ký kết hợp đồng giữa các bên dựa trên văn bản nào, có đúng theo quy định của pháp luật hay không. Riêng hành vi ngăn cản của gia đình ông Tạo vào ngày 10/8, chúng tôi đang chờ kết quả điều tra từ phía công an huyện xác minh để có hướng xử lý”. Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Ban giám đốc của TTYT huyện Phù Mỹ và các phòng liên quan thì được biết Trung tâm có ký hợp đồng với hộ kinh doanh cá thể là bà Phạm Thị Tình. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động theo giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình chỉ là vận tải hành khách; không có chức năng cung cấp các dịch vụ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân. Do đó, việc TTYT huyện Phù Mỹ ký kết hợp đồng với đơn vị này là sai. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do lãnh đạo TTYT huyện Phù Mỹ nắm quy định pháp luật không rõ”. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được quy định cụ thể tại điều 35 của Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó có những quy định chặt chẽ về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế và nhân sự. “Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị tư nhân nào được Sở Y tế cấp phép thực hiện dịch vụ này”, ông Hùng khẳng định. Về hướng xử lý vụ việc, Sở sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với TTYT huyện Phù Mỹ. Qua việc này, Sở Y tế cũng sẽ rút kinh nghiệm và bàn phương hướng giải quyết để cung ứng dịch vụ 115. Đồng thời, có công văn để chấn chỉnh trong toàn ngành đối với các hoạt động thuê khoán dịch vụ do các đơn vị bên ngoài thực hiện trong bệnh viện.

Xử phạt công ty kinh doanh sữa Nan 12 triệu đồng

Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT có địa chỉ tại số 16, ngách 22, ngõ 108 Bùi Xương Trạch, P Khương Đình - Thanh Xuân, Hà Nội. Mức phạt dành cho đơn vị này là 12 triệu đồng. Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT đã vi phạm kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng NAN 1 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi), NAN 2 (dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi), NAN 3 (dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi) có nhãn phụ ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định về ghi nhãn đối với sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Theo thống kê, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 66 triệu đồng và đều ghi nhãn không đúng quy định. Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT chấm dứt ngay hành vi vi phạm, thu hồi tối đa sản phẩm có nhãn sai quy định để thực hiện biện pháp khắc phục. Cơ quan này cũng yêu cầu Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT chỉ được kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ NAN 1 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi), NAN 2 (dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi), NAN 3 (dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi) có nội dung ghi nhãn theo đúng quy định đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.  

VOV

Đào tạo bác sĩ gia đình miễn phí cho hơn 2.000 cán bộ y tế

Dự kiến sẽ có khoảng 12 buổi đào tạo liên tục được tổ chức vào chiều thứ Sáu, hai tuần 1 lần. Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch sẽ tổ chức đào tạo liên tục miễn phí cho hơn 2.000 lượt bác sĩ gia đình và nhân viên y tế tại TP HCM, các tỉnh thành lân cận từ nay đến cuối năm 2016. Dự kiến sẽ có khoảng 12 buổi đào tạo liên tục được tổ chức vào chiều thứ Sáu, hai tuần 1 lần. Tại mỗi buổi đào tạo sẽ được quay thành phim, phim được dựng lại để người xem có thể hiểu bài học gần giống như người đã tham gia vào lớp học ngày hôm đó. Những phim bài học này sẽ được bổ sung vào nguồn kiến thức trên trang web đào tạo trực tuyến 3 tháng. Bác sĩ gia đình là một chuyên ngành y khoa tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, toàn diện và liên tục cho các cá nhân và gia đình trong cộng đồng, bất kể tuổi, giới và bệnh tật, với mục đích là phòng ngừa và nâng cao sức khỏe. Tại các nước đã phát triển, mô hình này được áp dụng rộng rãi và toàn diện, góp phần giải quyết gần 80% vấn đề sức khỏe của người dân và giảm tải cho các đơn vị chăm sóc chuyên khoa và tuyến trên. Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Thời gian qua, theo chỉ thị của Bộ Y tế (1568/QĐ – BYT 27/04/2016), mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đã được thúc đẩy mạnh và nhân rộng, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 có 80% các tỉnh được triển khai toàn diện mô hình này. Hiện nay, đã có 8 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai thí điểm. Trong đó, trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế TP HCM, đã và đang phối hợp đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ gia đình cho toàn thành phố và các tỉnh lân cận”. Trong bối cảnh đất nước đang phát triển và gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh chóng đặc biệt là các bệnh mãn tính (như tim mạch, hô hấp, khớp, ung thư...) đây là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa. Chương trình đào tạo này sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện sức khỏe và niềm tin của người dân, đồng thời góp phần giải quyết tình trạng quá tải đáng báo động của các bệnh viện tuyến trên hiện nay.

VTC

Bước đột phá trong khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế

Giảm một nửa thời gian chờ khám bệnh, giảm thủ tục hành chính khi thanh toán viện phí bằng BHYT, tự giám sát được quyền lợi của mình... là những lợi ích của bệnh nhân khi các bệnh viện triển khai CNTT vào công tác khám chữa bệnh và giám định BHYT.

Chờ khám bệnh giảm một nửa, thủ tục BHYT giảm nhiều

BV Sản-Nhi tỉnh Ninh Bình trung bình mỗi ngày đón tiếp từ 300 đến 400 lượt bệnh nhân. Trước đây, người đến khám phải nhận số thứ tự và chờ đến lượt, sau đó điều dưỡng gọi tên, kiểm tra, bác sỹ thăm khám, thực hiện lâm sàng và viết thông tin vào sổ khám bệnh để BHXH thanh toán nên mất rất nhiều thời gian. Đến nay, quy trình được rút gọn, bệnh nhân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT,... từ đó người bệnh giảm được thời gian chờ, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả và có thể giám sát quyền lợi được hưởng. Có được điều này là nhờ việc ứng dụng CNTT vào khám chữa bệnh và giám định BHYT. Chị Nguyễn Xuân Hằng (29) tuổi – người đã đến khám chữa bệnh ở đây nhiều lần chia sẻ: “Trước tôi phải chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, giờ chỉ khoảng chưa đến nửa tiếng, có khi chỉ 15 phút. Đây là chưa kể thủ tục thanh toán BHYT cũng đỡ thủ tục giấy tờ hơn nhiều”.

Bác sĩ được “giải phóng” khỏi giấy tờ

Trưởng Khoa khám bệnh tại đây – bác sĩ Đinh Thị Yến, cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi rất nhiều cho không chỉ bệnh nhân, người nhà của họ mà với cả đội ngũ cán bộ y, bác sỹ bệnh viện. “Theo đó, với việc nhập dữ liệu người bệnh kết nối với tất cả các khoa phòng, chúng tôi có điều kiện tăng thời gian khám bệnh, từ đó làm tốt hơn công tác tư vấn, giúp bệnh nhân và người nhà tuân thủ phác đồ điều trị. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện do không phải sao chép giấy tờ bằng tay, nên hỗ trợ nhiều hơn cho bác sỹ trong khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân. Cùng với đó, đội ngũ dược sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện sẽ dễ dàng nhận biết tên thuốc, nguồn thuốc cấp phát cho bệnh nhân…”, bác sỹ Yến bổ sung. Còn bác sỹ Phạm Văn Dậu, Phó Giám đốc Bệnh viện thì cho biết, đơn vị này đã triển khai ứng dụng CNTT từ năm 2006 cho công tác quản lý, khám, chữa bệnh. Hàng năm, bệnh viện đều có kế hoạch đầu tư kinh phí, nhân lực, công nghệ phần mềm để triển khai bổ sung. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 1418 của Bộ Y tế về ứng dụng CNTT trong việc thanh toán BHYT và triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, từ tháng 6-2016, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh Ninh Bình đã tiến hành triển khai và từ 1-7, các khoa phòng tại đây đã cập nhật được thông tin của bệnh nhân lên cổng thông tin điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cán bộ giám định BHYT, các y, bác sỹ và người khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Cơ sở dữ liệu tập trung và cú đột phá về BHYT

Cũng theo bác sỹ Phạm Văn Dậu, với phần mềm quản lý bệnh viện được kết nối với các máy chủ tại các khoa, phòng, toàn bộ hồ sơ từ đón tiếp bệnh nhân đến lưu bệnh án đều được lưu trữ. Với tất cả người đến khám từ lần hai trở đi, bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã số do bệnh viện cung cấp hoặc họ tên là bác sỹ có thể tra cứu tiền sử bệnh, quá trình điều trị trước đó, giúp tiết kiệm thời gian khai báo thông tin. Ngoài ra, việc lưu trữ còn giúp người bệnh có thể tra cứu thuận tiện khi cần chi tiết thông tin về tình trạng sức khỏe của mình thời gian trước đây. Bác sỹ Dậu khẳng định, việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và giám định BHYT đã giúp cho việc thanh, quyết toán nhanh, không cần phải đợi định kỳ hàng tháng, quý..., giúp bệnh viện quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai minh bạch tài chính, kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý, an toàn. Đặc biệt, điều này giúp bệnh nhân giảm hơn một nửa thời gian chờ khám, làm thủ tục xuất viện. Việc kê đơn thuốc được in trên giấy rõ ràng, dễ đọc…, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho bệnh nhân, giảm tải công việc cho bác sỹ, bệnh viện cũng như giám định viên BHXH. Tuy nhiên, vị Phó giám đốc này cũng bổ sung, hiện nay, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán BHYT vẫn còn một số vướng mắc như: Danh mục dùng chung Bộ Y tế quy định chưa đầy đủ; trình độ cán bộ sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều; các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên việc đồng bộ, trích xuất dữ liệu phải do nhiều công ty phần mềm thực hiện; danh mục thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh còn nhiều sai sót nên triển khai việc chuẩn hóa danh mục dùng chung còn chậm... Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, chương trình tin học hóa quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT đã thực sự đem lại những hiệu quả rất lớn, tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch và đặc biệt là tạo thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người bệnh BHYT, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội. Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam nhận xét, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời; người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. “Đây cũng là một phương pháp tuyên truyền thiết thực, tích cực về chính sách BHYT đến người dân”, bà Minh khẳng định. Quý I/2016, sau khi thông tuyến khám chữa bệnh, có hơn 70 triệu người dân tham gia BHYT, và hơn 44 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lưu lượng bệnh nhân thông tuyến thông qua cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tăng tần suất, có nơi tăng 44%.BHXH VN chi gần 20.000 tỷ đồng cho công tác khám bệnh; trước đó, nhiều đơn vị y tế đã bội chi.

Giáo dục thời đại

Hợp tác thúc đẩy các dịch vụ dựa vào cộng đồng hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao một khoản tài trợ kéo dài 5 năm cho Trung tâm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống (LIFE), một tổ chức của Việt Nam, để đẩy mạnh các cách tiếp cận dựa vào cộng đồng trong dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV.“Các tổ chức dựa vào cộng đồng là những đối tác quan trọng khi mà Việt Nam phấn đấu đạt các mục tiêu tham vọng của mình,” Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene cho biết. “Chúng tôi hy vọng đối tác của chúng tôi là tổ chức LIFE sẽ giúp củng cố năng lực của các tổ chức dựa vào cộng đồng và các dịch vụ HIV/AIDS mà các tổ chức này cung cấp để hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS bền vững ở Việt Nam.”  Dự án Tăng cường Kết nối Cộng đồng Phòng chống HIV của USAID được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS hiệu quả, dựa vào cộng đồng cho cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và người sống chung với HIV (PLHIV). Trong 2 năm đầu, dự án sẽ đóng góp đáng kể cho cuộc chiến chống HIV tại Việt Nam thông qua việc cung cấp dịch vụ cho trên 18.000 nam quan hệ tình dục đồng giới và 1.550 người sống chung với HIV. Mục tiêu tổng thể của dự án là tăng cường khả năng của các tổ chức dựa vào cộng đồng trong phòng chống đại dịch HIV thông qua việc củng cố năng lực con người, tổ chức và năng lực vận động chính sách. Dự án sẽ huy động thành viên của các tổ chức trong nước áp dụng các cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả trong phát hiện ca nhiễm HIV mới và kết nối các nhóm dân số có nguy cơ tới các dịch vụ chăm sóc y tế.  Dự án mới do Hoa Kỳ tài trợ sẽ tiếp tục phát huy những thành công từ Dự án Cộng đồng Phòng chống HIV các tỉnh phía nam cũng do tổ chức LIFE thực hiện từ tháng 5/2014 đến tháng 5/2016. Dự án này đã cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng cho 8.000 người nghiện chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ mại dâm và 2.000 người chung sống với HIV tại TP HCM, Cần Thơ và An Giang. Dự án cũng giúp tăng cường năng lực cho 23 tổ chức dựa vào cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực HIV/AIDS tại các tỉnh này và thúc đẩy sự phối kết hợp với các bên có liên quan then chốt trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS ở cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia. Kể từ năm 2004, Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR) đã hợp tác với Việt Nam để giúp chuyển HIV từ chỗ là chẩn đoán vô phương cứu chữa thành một căn bệnh có thể điều trị được. Cả nước đã có trên 110.000 người chung sống với HIV đã bắt đầu được điều trị bằng thuốc kháng virus và số người được điều trị tăng thêm mỗi ngày. Thông qua PEPFAR, Chính phủ Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế, BHXHVN, Quỹ toàn cầu và các đối tác khác để tạo dựng một thành quả vững bền sẽ còn tiếp tục phát huy khi mà Việt Nam ngày càng dành nghiều ngân sách và tiếp nhận thêm nhiều trách nhiệm trong công tác dự phòng, điều trị và loại bỏ HIV.

Đời sống pháp luật 

Bệnh nhân phải cưa chân vì hoại tử gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế

Bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi), người bị cưa chân vì hoại tử do sự chẩn đoán nhầm của bác sĩ đã gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, đề nghị nhìn nhận nghiêm túc sự việc.Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 19/8, gia đình anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ở Long An) đến Văn phòng phía Nam của Bộ Y tế đề nghị chuyển đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Theo gia đình bệnh nhân, việc bác sĩ Trần Chí Khôi ở Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM thăm khám chủ quan, thiếu trách nhiệm, chẩn đoán sai dẫn đến anh Lâm buộc phải cắt 1/3 chân phải trên gối, khiến nam thanh niên vô cùng đau khổ và nhiều lần có ý định tự tử. Hội đồng chuyên môn Sở y tế TP HCM kết luận bác sĩ Khôi đã làm đúng quy trình và xem đây là một ca khó nên không chịu bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân, mà chỉ hỗ trợ một phần. Khi được đưa đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân đang được truyền dịch, chân phải đau nhức, mẹ anh Lâm đã nói với bác sĩ Khôi về tình trạng, lý do chuyển viện và lời cảnh báo của bác sĩ tuyến dưới nghi tắc mạch máu. Thế nhưng, theo bệnh nhân Lâm, bác sĩ Khôi chỉ thăm khám sơ sài, chẩn đoán chấn thương phần mềm (bong gân), không cho nhập viện theo dõi để xác định chính xác bệnh tình mà cho về nên chân bệnh nhân mới hoại tử phải cắt bỏ. Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, anh Lâm cho rằng kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM nêu nhiều điểm không khách quan nhưng cũng đã nhận định bác sĩ Khôi có một phần lỗi, đó là: “đánh giá chưa đầy đủ tình trạng tổn thương phần gối dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo”. Đồng thời, theo các bác sĩ trực khám tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM cũng cho người nhà bệnh nhân biết trước khi anh Lâm bị cắt bỏ chân phải nhập viện theo dõi từ 36 - 72h. Thứ hai, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM dựa vào kết luận của Hội đồng chuyên môn để cho rằng trường hợp của anh Lâm là “ca khó chẩn đoán” để làm giảm đi phần trách nhiệm cho bác sĩ Khôi cũng là không phù hợp. Vì trước đó, ở bệnh viện tuyến dưới đã chuẩn đoán bệnh nhân bị “Tắc mạch khoeo (P)/Chấn thương gối cẳng chân (P) có bán trật gối”. Bởi những lý do trên, anh Lê Hoàng Lâm đã làm đơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xem xét chỉ đạo Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM nghiêm túc nhìn nhận sai sót về chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh. Bệnh nhân Lâm cũng đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn với đầy đủ thành phần theo luật định, thu thập tất cả tài liệu bệnh án tại các bệnh viện có liên quan và bản tường trình của bác sĩ Khôi để làm rõ vụ việc, để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật.   Liên quan đến sự việc, trước đó báo Dân trí đưa tin, ngày 21/6, anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ tại Long An) tham gia giao thông bằng xe gắn máy, tự ngã. Tai nạn khiến chân của Lâm sưng phù, đau nhức. Sau khi khám và được bệnh viện tuyến huyện chuyển lên tuyến tỉnh, gia đình quyết định vượt tuyến lên thẳng bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. Tại đây, bác sĩ Trần Chí Khôi thực hiện các bước thăm khám và đưa ra kết luận “chấn thương phần mềm gối phải” rồi kê toa cho anh Lâm về, hẹn tái khám sau 1 tuần. Tuy nhiên sau 3 ngày trở về nhà, chân anh Lâm ngày một sưng và mất cảm giác. Gia đình sau đó đã đưa bệnh nhân trở lại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình. Bác sĩ sau khi thăm khám đã chuyển anh Lâm qua Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi kiểm tra, bác sĩ ở bệnh viện này kết luận bệnh nhân bị hoại tử cẳng bàn chân phải - tắc động mạch khoeo chân phải – chấn thương khớp gối phải. 2 giờ sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ phải phẫu thuật gấp, cắt bỏ 1/3 dưới đùi phải để tránh nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, đe dọa tính mạng người bệnh. Đến chiều 22/7, lãnh đạo bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM đã có buổi trao đổi thông tin với báo chí về trường hợp bệnh nhân Lê Hoàng Lâm. Bác sĩ Nguyễn Tiến Linh, Phó giám đốc Bệnh viện nói về nguyên nhân dẫn đến việc bác sĩ Trần Chí Khôi chẩn đoán sai là do trước đó, anh Lâm đã được bệnh viện tuyến dưới chích thuốc tê nắn khớp. Khi tiếp nhận bệnh nhân bác sĩ điều trị không còn thấy triệu chứng trật khớp gối nên chẩn đoán là chấn thương phần mềm. Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trương Trí Hữu, Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện nhận định với bệnh lý trật khớp gối các bác sĩ sợ nhất là tổn thương động mạch kheo. Tuy nhiên, khi vết thương trật khớp gối của anh Lâm đã được chích thuốc tê, nắn lại rồi thì tất cả những triệu chứng của bệnh không còn nữa. Khi bác sĩ Khôi khám thấy mạch mu chân, các ngón chân của bệnh nhân vẫn cử động nên chẩn đoán nhầm sang chấn thương phần mềm. Sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã đình chỉ công tác và lập hội đồng kỷ luật đối với bác sĩ Khôi. 

Petrotimes

Không “khoán trắng” dịch vụ thuê ngoài bệnh viện

Sau khi xảy ra vụ việc 3 bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối về nhà đầu tháng 7 vừa rồi, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện với mục đích khuyến khích các hoạt động này nhưng phải siết chặt quản lý. Thực ra vụ việc bảo vệ chặn xe ở Bệnh viện Nhi Trung ương không phải lần đầu xảy ra mà là chuyện “giọt nước làm tràn ly”, đã có rất nhiều các dịch vụ bệnh viện thuê ngoài vào gây bức xúc từ lâu. 

“Độc quyền” đón khách bệnh viện

Đơn cử ngay như chuyện trông giữ xe tại các bệnh viện, không bao giờ giá tiền được thu đúng quy định mà lúc nào cũng nhiều hơn phải từ gấp đôi đến chục lần, nhất là khi bãi xe cạn chỗ. Quyết định 69/QĐ-UBND của TP Hà Nội đã quy định rõ đối với việc trông giữ xe là 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, gửi qua đêm là 7.000 đồng/lượt. Nhưng giá vé đó thực tế chỉ là “mơ” đối với khách hàng. Thậm chí nhiều khách hàng phải trả với giá 20-30 nghìn đồng/lượt nếu vào các bệnh viện lớn như Việt Đức, Phụ sản Trung ương… và gửi xe ở các bãi quanh bệnh viện. Có không ít người nhà bệnh nhân đã tính mỗi ngày chỉ riêng tiền gửi xe, họ đã tốn hàng chục nghìn đồng cho những lần ra - vào chăm nuôi bệnh nhân. Không chỉ chuyện gửi xe, mà thuê xe taxi hay xe cứu thương chở bệnh nhân cũng là một vấn đề nhức nhối tại các bệnh viện. Sau khi xảy ra vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối về nhà ở Bệnh viện Nhi Trung ương, người ta đã phanh phui xe taxi, xe cứu thương được phép vào viện đưa đón bệnh nhân đã có một “luật ngầm” giữa bệnh viện và các hãng. Như đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, duy nhất chỉ Hãng ABC được tạo điều kiện ra vào viện và có chỗ đỗ đẹp nhất trong khuôn viên với điều kiện mỗi tháng phải trả một khoản tiền không nhỏ cho viện. Nhưng để có được “cửa” đó, Hãng ABC cũng phải có “quan hệ tốt” trên danh nghĩa là đối tác của chính công ty bảo vệ của bệnh viện là Công ty Bảo vệ AZ, một công ty được Bệnh viện Nhi thuê dịch vụ này. Không ít lái xe các hãng taxi khác phàn nàn, hiếm khi họ vào viện đón bệnh nhân một cách thuận lợi, kể cả khi được khách quen gọi đến. Họ chỉ có thể “vọng” khách từ xa chứ không thể đi qua rào chắn là những bảo vệ, “thanh barie” một cách dễ dàng như taxi ABC. “Lắm lúc, khách gọi xe chưa chờ sẵn ngoài cổng thì chúng tôi chỉ có “nước” quay đầu bỏ khách vì không thể vào trong đón được”, một lái xe taxi nói. Vô hình trung sự lựa chọn của Bệnh viện Nhi Trung ương đã làm bệnh nhân mất đi quyền lựa chọn và tạo nên thế độc quyền cho hãng xe. Mà độc quyền thì lắm phiền phức thay! Tại Bệnh viện Việt Đức hay Bệnh viện Bạch Mai cũng xảy ra tình trạng tương tự khi trước cửa Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức sắp xếp 2 chỗ để cho xe taxi Thủ đô đỗ chờ khách. Bệnh viện Bạch Mai thì dành ưu ái cho Hãng Mai Linh. Đại điện của Bệnh viện Việt Đức đã giải thích việc này là khuôn viên bệnh viện chật hẹp, nếu để nhiều hãng taxi cùng vào sảnh đón khách dẫn đến cạnh tranh sẽ gây mất trật tự, khói bụi ô nhiễm, mất an toàn cho người bệnh. Vì vậy, bệnh viện chọn lựa Hãng taxi Thủ đô chuyên chở bệnh nhân ở đây và bố trí 2 chỗ đỗ cho hãng. Tuy nhiên, “chốt” vấn đề này, vị đại diện lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức lại cho hay, mỗi tháng bệnh viện thu của Hãng taxi Thủ đô 10 triệu đồng cho 2 chỗ đỗ “đắc địa”!? Trước sự việc lựa chọn hãng taxi độc quyền, đại điện Bệnh viện Nhi Trung ương cũng giải thích việc giới hạn xe đón bệnh nhân là do khuôn viện bệnh viện chật hẹp nên không thể xe nào cũng tùy tiện ra vào. Thế nhưng, trớ trêu ở chỗ trong khuôn viên Bệnh viện Nhi vẫn dành một khoảng sân rộng ngay cạnh khu vực dừng đỗ của xe cứu thương để bảo vệ làm dịch vụ trông giữ ôtô ngày và đêm. Xe đỗ ban ngày có mức phí 30.000 đồng/lượt, quá 120 phút thu thêm lượt tiếp theo. Xe đỗ ban đêm là 90.000 đồng/lượt và bãi gửi xe này thường xuyên có hàng chục ôtô được gửi dịch vụ. Nói chung những dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện có rất nhiều vấn đề, gây bức xúc dư luận không kém gì so với sự nhùng nhằng do chính thái độ, hành vi ứng xử của một số nhân viên y tế gây ra. Ngay như trong vận chuyển bằng xe cứu thương cũng vậy. Không ít người lầm tưởng xe cứu thương là của chính bệnh viện nên được bảo đảm về giá cả, chất lượng. Song thực tế đây là dịch vụ cạnh tranh khốc liệt, cũng dùng chiêu thức “cá lớn nuốt cá bé” hoặc “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”… Một lái xe cứu thương ở ngoại tỉnh vào Hà Nội đã bức xúc: “Một số bệnh viện như Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, khi chúng tôi đưa xe cấp cứu tới đón bệnh nhân sẽ có một người “chim mồi” lại quan sát, thấy xe không có người bên trong thì lập tức báo bảo vệ không cho vào, trường hợp nào bất tuân thì sẽ bị đánh hoặc đập vỡ cửa kính xe. Bởi vậy, lái xe cứu thương chúng tôi đa số phải tuân theo và lui xe ra vì không muốn dính vào phiền phức”.

Phải công khai minh bạch

Cũng chính vì những nhiễu nhương, bất an như vậy mà Bộ Y tế đã phải tổ chức Hội nghị Tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện để chấn chỉnh, siết chặt các hoạt động này. Tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã phải thốt lên “Sự việc 3 bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở em bé hấp hối làm chúng tôi thấy xấu hổ”. Mặc dù dịch vụ thuê khoán ngoài là giải pháp nhằm giúp các bệnh viện nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa để các bệnh viện chỉ tập trung vào các dịch vụ khám, điều trị cho người bệnh, giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành, đồng thời tạo công ăn việc làm cho xã hội… nhưng theo ông Khuê, thực tế hoạt động thuê dịch vụ ngoài bệnh viện này trong thời gian qua bộc lộ rất nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính là các bệnh viện đã không chọn lựa nhà thầu đủ năng lực, khó xác định được giá dịch vụ, thiếu kiểm chứng về tiêu chuẩn kỹ thuật cung ứng dịch vụ và thiếu giám sát, đánh giá hoạt động, do đó nhiều bê bối đã xảy ra. Và nói như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một số bệnh viện đã “khoán trắng” cho nhà cung cấp dịch vụ, không kiểm tra, giám sát. Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện phải nhanh chóng cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào như bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là... Bên cạnh đó giám đốc các bệnh viện phải nâng cao trách nhiệm trong quản lý chung. Nếu cơ sở nào để dịch vụ bệnh viện lộn xộn, môi trường nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu... thì trách nhiệm đó thuộc về giám đốc. Như vậy giám đốc sẽ được đánh giá là chưa hoàn thành nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm. Bà Tiến nói: “Mặc dù dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp”. Bộ trưởng lưu ý: Về quan điểm, tôi ủng hộ các bệnh viện lựa chọn các dịch vụ phù hợp để thuê khoán với đơn vị bên ngoài thực hiện nhưng phải đảm bảo nguyên tắc chất lượng hơn, giá cả hợp lý hơn và phải công khai minh bạch về giá dịch vụ. Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng dịch vụ. Hiện Bộ Y tế đã có dự thảo về việc ban hành quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại các bệnh viện. Trên cơ sở đó, các bệnh viện phải xác định khi thuê khoán dịch vụ từ bên ngoài phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, có giá cả hợp lý trên cơ sở tổ chức đầu thầu công khai, chào hàng cạnh tranh, công ty trúng thầu phải có đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp... Đồng thời các bệnh viện phải có trách nhiệm công khai minh bạch trong lựa chọn nhà cung cấp cũng như giá dịch vụ, bệnh viện phải chịu trách nhiệm về các điều khoản hợp đồng và thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ, xây dựng hệ thống thông tin hướng dẫn, quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài.

Giao thông

Canh cánh nỗi lo dịch vụ bệnh viện

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế trong Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện khu vực phía Bắc tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Bệnh viện đầu ngành vẫn... mổ nhầm, dịch vụ kém

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có bước tiến dài với nhiều đề án mang tính cải cách toàn diện vừa nâng cao chất lượng chuyên môn vừa đảm bảo quyền lợi người bệnh nhằm hướng đến mục tiêu “hài lòng người bệnh”. Tuy nhiên, Cục KCB cũng nhìn nhận, vẫn còn nhiều hạn chế với nhiều sự cố tại các cơ sở y tế trong thời gian gần đây. Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận cán bộ trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ... “Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí ngay tại những bệnh viện đầu ngành cả nước. Hay các sự cố phát sinh từ lực lượng bảo vệ, cơ sở vật chất xuống cấp hay đơn giản là thiếu nhà vệ sinh… Điều này cho thấy, chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế chưa đảm bảo”, ông Khuê nhấn mạnh và kiến nghị: “Các bệnh viện phải quản lý toàn diện chất lượng các dịch vụ để hạn chế tối đa các sự cố y tế.” Ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và trách nhiệm của mỗi cán bộ, cần tăng cường nguồn nhân lực và tài chính tại các cơ sở y tế, cải thiện an toàn người bệnh và sự hài lòng người bệnh”. Song hành với phát triển hoạt động chuyên môn, phải chú trọng đến hệ thống dịch vụ y tế khác mà trong đó quyền lợi người bệnh phải được đặt lên trên hết. Điển hình với đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy tiếp cận “bệnh nhân là khách hàng”. Tuy nhiên, các dịch vụ ngoài viện cần thuê khoán như bảo vệ, trông xe; ăn uống, dinh dưỡng; vận chuyển, cứu thương; siêu thị mini, quầy tiện ích; hỗ trợ chăm sóc… vẫn gây phiền hà cho bệnh nhân. Để giải quyết tồn tại này, tới đây, Bộ sẽ ban hành quy định cụ thể với các dịch vụ thuê khoán ngoài viện nhằm đảm bảo quyền lợi người bệnh cũng như các cơ sở y tế. Nếu chỉ bàn riêng về chuyên môn là chưa đủ mà cần phải đổi mới toàn diện về tư duy tài chính, tư duy quản trị mới tạo bước chuyển mình trong chất lượng quản lý bệnh viện. “Thực tế, không thể đòi hỏi một giám đốc bệnh viện vừa giỏi chuyên môn, vừa quản trị bệnh viện lại đảm đương tốt cả tá công việc đối nội, đối ngoại, duyệt tài chính, chăm lo đời sống cán bộ… Đến lúc cần tính đến thay đổi việc xây dựng mô hình quản trị bệnh viện theo hướng hội đồng quản trị hay giữ lại giám đốc bệnh viện”. Bộ Y tế dự định công bố phân loại chất lượng 200 bệnh viện tuyến T.Ư, hạng I và tương đương. Phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 30% số bệnh viện tham gia chương trình đánh giá của Tổ chức Chứng nhận chất lượng độc lập; Trên 50% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 30% bệnh viện tuyến huyện áp dụng tối thiểu một phương pháp quản lý chất lượng, phù hợp với đặc điểm của bệnh viện vào năm 2018; Trên 70% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 50% bệnh viện tuyến huyện có kế hoạch và đề án cải tiến chất lượng vào năm 2018.

Sẽ kiểm định độc lập xếp hạng bệnh viện

Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”, từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo đó, mỗi bệnh viện cần đạt 83 tiêu chí, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 14 tiêu chí phát triển nguồn nhân lực, 38 tiêu chí về hoạt động chuyên môn, 8 tiêu chí cải tiến chất lượng và 4 tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Sau ba năm áp dụng thí điểm, nhiều bệnh viện đã tích cực áp dụng Bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa… Đa số BV đã thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện, qua đó từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện. “Việc chấm điểm xếp hạng bệnh viện cũng giúp người bệnh lựa chọn cơ sở y tế một cách phù hợp hơn. Đơn cử, có bệnh viện quảng cáo thì rất nhiều, rất hoành tráng, tuy nhiên, theo thang tiêu chí thì chỉ đạt mức độ thấp”, ông Khuê cho hay. Tuy nhiên, với việc chấm điểm theo Bộ tiêu chí này để xếp hạng bệnh viện, cần phải rà soát lại xem đến thời điểm này có còn phù hợp, cách chấm theo các tiêu chí có được hiệu quả khách quan... việc chấm điểm được thực hiện theo hướng cơ sở tự chấm và so sánh với Sở Y tế quản lý chấm. “Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập Tổ chức Kiểm định độc lập gồm các hiệp hội nghề nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng, báo chí, các nhà chuyên môn... có được kết quả đánh giá công tâm, chính xác. Từ đó căn cứ vào xếp hạng bệnh viện để có sự điều chỉnh tăng, giảm giá dịch vụ BV phù hợp”.  

Infonet

Học sinh, sinh viên không cần phải đóng BHYT cả năm

Bắt đầu năm học 2016 – 2017, BHXH Việt Nam đã có thông báo hướng dẫn các trường thu BHYT. Theo đó học sinh, sinh viên có thể đóng làm nhiều lần và cấp thẻ 1 lần.Theo ông Nguyễn Chi Đại – Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam cho đến hiện nay BHYT học sinh trên toàn quốc số học sinh, sinh viên tham gia đạt tỷ lệ 90,5%, tương ứng 15,6 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Còn lại 2.8 triệu học sinh sinh viên chưa tham gia, đây là tỷ lệ cao. Ông Đại cho biết nguyên nhân công tác tuyên truyền với các địa phương chưa đạt, có nhiều địa phương trên toàn quốc đạt tỷ lệ BHYT đạt 100 % nhưng có các tỉnh chưa đạt do công tác tham mưu cho chính quyền địa phương chưa được sát sao; công tác tuyên truyền, chỉ đạo, nhận thức của các ngành, của hệ thống giáo dục, của phụ huynh học sinh trong đầu năm học chưa nhận thức sâu sắc về vấn đề này. Trong năm học 2016 – 2017 BHXH VN ra văn bản chỉ đạo công tác thu BHYT học sinh, sinh viên, yêu cầu địa phương tích cực tham mưu công tác BHYT học sinh, sinh viên, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để có các kết quả tốt. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tham mưu hỗ trợ nguồn kinh phí từ ngân sách với phần học sinh đóng góp. Ngoài những hạn chế, ông Đại cho biết hiện nay Bộ Giáo dục Đào tạo đã ra Thông tư 10 bắt buộc với sinh các trường ĐH, CĐ phải tham gia đóng BHYT đạt tỷ lệ 100%. Đây là 1 trong điều kiện để công tác BHYT học sinh, sinh viên có thuận lợi hơn. Để đạt được tỷ lệ số học sinh, sinh viên tham gia 100%, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3072/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tham gia BHYT HSSV năm 2016- 2017. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ để thực hiện tốt chính sách BHYT, phấn đấu năm 2017 đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để có văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên, trong đó yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn đẩy mạnh việc thực hiện BHYT cho sinh viên; đồng thời để ngành GD-ĐT giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho từng cơ sở giáo dục, đưa tỉ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT thành một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên.  Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động học sinh, sinh viên; phân loại học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình để phối hợp với nhà trường vận động tham gia BHYT. Đối với học sinh, sinh viên đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2016. Có thể thu phí BHYT học sinh, sinh viên 6 tháng hoặc một năm một lần; và chỉ thực hiện thu một lần nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng. BHXH các địa phương phải kịp thời xét duyệt và trích chuyển kinh phí thù lao thu BHYT học sinh, sinh viên, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định.

An toàn giao thông

Còn ít nạn nhân TNGT được xét nghiệm nồng độ cồn

Thông tư liên tịch số 26 quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn với người bị TNGT nhằm xác định nguyên nhân...Thông tư liên tịch số 26 quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn với người bịTNGT nhằm xác định nguyên nhân gốc của các vụ tai nạn và làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền. Tuy nhiên, khi triển khai, do cách hiểu chưa đúng nên việc thực hiện chưa mang lại kết quả.

Báo động TNGT do rượu, bia

Tỷ lệ người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện dẫn đến các vụ TNGT đang rất báo động, khi chiếm khoảng 40%. Tỷ lệ này trong những ngày lễ, Tết thậm chí còn cao hơn nhiều, có khi chiếm đến 80% số vụ. 6 tháng đầu năm 2016, số trường hợp bị TNGT có nồng độ cồn tăng lên 379 trường hợp. Riêng trong tháng 6, đã có 93/1.100 trường hợp nạn nhân TNGT được đưa vào bệnh viên cấp cứu có nồng độ cồn trong máu cao, chiếm gần 10%. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết tình trạng uống rượu, bia khi lái xe. “Hiện nay, không phải nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân nào cũng đồng ý thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tại bệnh viện vì điều này còn liên quan đến vấn đề pháp lý, bồi thường bảo hiểm… Bên cạnh đó, Bệnh viện Việt - Đức là tuyến cuối nên có thể bệnh nhân nhập viện tại tuyến dưới, sau đó mới chuyển viện, lúc này nồng độ cồn đã giảm đi nhiều”, ông Chính nói. Chỉ ra bất cập trong vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, khi phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, chúng ta chưa chỉ ra được nguyên nhân sâu xa khiến lái xe mất kiểm soát dẫn đến đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ... là do vi phạm nồng độ cồn. Việc kiểm tra nồng độ cồn trong máu của nạn nhân TNGT tại bệnh viện còn hời hợt, người vi phạm nồng độ cồn vào bệnh viện cấp cứu gần như không thống kê được. Đáng báo động, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bến Tre, 6 tháng đầu năm khi kiểm tra 195/326 trường hợp nhập viện do TNGT thì cả 195 người này đều có nồng độ cồn trong máu. “Nếu không có số liệu chi tiết, cụ thể như vậy, mức độ quan tâm trong chỉ đạo, tuần tra kiểm soát sẽ không rõ ràng. Từ bài học của Bến Tre, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ sở y tế phải thực hiện việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nạn nhân TNGT là người điều khiển phương tiện làm cơ sở dữ liệu để đưa ra các giải pháp”, ông Hùng cho biết. "Việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu nạn nhân, người điều khiển phương tiện để có con số thống kê chính xác về thực trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tìm giải pháp xử lý TNGT có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn sẽ quyết liệt hơn. Đồng thời, việc làm này cũng giúp có đầy đủ thông tin để tuyên truyền, giáo dục và xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này Xét nghiệm nồng độ cồn không cần chỉ định của công an Hiện, Thông tư liên tịch 26 giữa Bộ Y tế và Bộ Công an đã quy định rõ bốn trường hợp bắt buộc phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu khi đến cơ sở y tế. Cụ thể là các trường hợp: Người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn hoặc bịTNGT; người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan đến vụ TNGT; người điều khiển phương tiện giao thông có dấu hiệu sử dụng chất có cồn; và người điều khiển phương tiện giao thông bị TNGT. Tuy nhiên, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương, hiện việc xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện sau khi xảy ra TNGT chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của lực lượng CSGT. Thực tế, trong quá trình thực hiện quy định tại Thông tư 26 hiệu quả không cao khi các cơ sở y tế chỉ tiến hành xét nghiệm khi có chỉ định, yêu cầu của lực lượng Công an. Theo ông Khuất Việt Hùng, nguyên nhân thực trạng bệnh viện trốn xét nghiệm nồng độ cồn cho người bị TNGT theo Thông tư 26 có phần do công tác tập huấn, tuyên truyền đến người thực thi nhiệm vụ trong ngành Y tế chưa sâu sát. “Việc chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn của bác sỹ đối với nạn nhân TNGT hoàn toàn trong thẩm quyền của ngành Y tế và không cần thiết phải xét nghiệm tất cả các nạn nhân mà chỉ xét nghiệm đối với nạn nhân là người điều khiển phương tiện. Ví dụ, một vụ TNGT xảy ra đối với xe khách, chỉ cần xét nghiệm đối với lái xe. Nạn nhânTNGT là người điều khiển phương tiện khi được đưa vào bệnh viện bắt buộc phải kiểm tra nồng độ cồn trong máu mà không cần đợi chỉ định của lực lượng CSGT”.

Sài Gòn giải phóng

Ứng dụng công nghệ hiện đại chẩn đoán bệnh tim mạch và cột sống

Sáng 21-8, tại thành phố Đà Lạt, BVĐK Quốc tế Vinmec Nha Trang tổ chức hội thảo "Ứng dụng MRI 3.0 và CT 512 trong chẩn đoán bệnh lý tim mạch và cột sống". Đây là hai công nghệ được giới y khoa đánh giá là hiện đại nhất hiện nay. Công nghệ chụp cắt lát CT512 sẽ hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán các bệnh lý về thần kinh, cơ xương khớp, tim mạch,... chính xác hơn. Trong khi đó, máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla cho phép ứng dụng chuẩn đoán những kỹ thuật khó, như: chụp tái tạo mạch máu 3 chiều không cần tiêm thuốc đối quang từ, chụp tái tạo và xử lý các xảo nhiễu chuyển động của bệnh nhân cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương, đồng thời giảm thời gian chụp. Đưa những thiết bị y học hiện đại của thế giới vào đời sống sẽ giúp người dân trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên không phải di chuyển quá xa mà vẫn có thể thăm khám thuận lợi.

Người lao động

Ghi nhận nhiều bệnh ung thư thường gặp

Một khảo sát vừa công bố cho thấy các loại ung thư người dân mắc phải được ghi nhận quanh bãi rác Đông Thạnh là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, thanh quản, vú, cổ tử cung, tuyến giáp.BV Ung bướu TP HCM vừa đề xuất cần tiếp tục thực hiện nghiên cứu kỹ, giám sát hoàn chỉnh hơn nhằm làm rõ mối liên quan giữa các yếu tố môi trường và tình trạng bệnh lý thường gặp, ung thư của người dân tại khu vực quanh bãi rác Đông Thạnh. Đề xuất này dựa trên cơ sở thực tế do bệnh viện này khảo sát, công bố mới đây. Theo đó, qua khảo sát gần 900 người dân sống quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh gần đây cho thấy mô hình bệnh tật chủ yếu là viêm khớp, gan nhiễm mỡ, tật khúc xạ, đái tháo đường, viêm dạ dày, viêm da… Tuy nhiên, qua rà soát chỉ riêng số bệnh nhân của xã Đông Thạnh đến khám tại Bệnh viện Ung bướu trong những năm gần đây thì cho thấy số ca ung thư mắc mới có xu hướng tăng. Cụ thể số ca mắc mới ứng qua các 2012, 2013 và 2014 lần lượt là 23, 23 và 36. Ngoài ra, năm 2014, trong số 421 người đến khám có 41 ca nhập viện điều trị; năm 2015 trong 409 người khám thì 51 người nhập viện. Các loại ung thư được ghi nhận gồm: phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, thanh quản, vú, cổ tử cung, tuyến giáp. Riêng tại huyện Hóc Môn, số ca ung thư mới mắc cũng được bệnh viện ghi nhận qua các năm 2010, 2011, 2012, 2013, 2014 lần lượt là 247, 253, 296, 302, 360.

Ngày 29/08/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích