Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 8 1 0
Số người đang truy cập
2 5 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 5/8 năm 2016

47% số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở TP Hồ Chí Minh không đạt chuẩn; Làm rõ trách nhiệm vụ trẻ bị gẫy xương đùi sau khi sinh mổ; 4.000 liều vắc xin Pentaxim được đăng ký hết trong 30 phút...

Nhân dân

Làm rõ trách nhiệm vụ trẻ bị gẫy xương đùi sau khi sinh mổ

Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế An Giang báo cáo, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trường hợp trẻ sơ sinh bị gẫy xương đùi sau khi mổ lấy thai tại Bệnh viện đa khoa Nhật Tân, tỉnh An Giang.

Sau khi có thông tin từ một số cơ quan báo chí phản ánh trường hợp trẻ sơ sinh bị gẫy xương đùi sau khi mổ lấy thai tại Bệnh viện đa khoa Nhật Tân, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế An Giang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đoàn công tác Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) làm việc với Sở Y tế sáng 3/8 để thông tin rõ ràng, cụ thể, chính xác về trường hợp trẻ sơ sinh gãy 1/3 xương đùi sau khi mổ lấy thai.

Theo đó, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân; thông tin, giải thích rõ ràng và nhận lỗi với gia đình. Sở Y tế An Giang chỉ đạo Bệnh viện nghiêm túc họp hội đồng và có ngay hình thức xử lý kỷ luật đối với bác sỹ phẫu thuật của trường hợp nêu trên.

Bên cạnh sớm tổ chức họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đánh giá về quá trình giải quyết của Bệnh viện đa khoa Nhật Tân, xác định mức độ sai phạm và yêu cầu xử lý, cần cung cấp thông tin cụ thể, chính xác về nguyên nhân trường hợp nêu trên tới các cơ quan truyền thông và những việc Sở Y tế đã xử lý, cũng như hướng giải quyết tiếp theo.

Sở Y tế An Giang cần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kể cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế về việc tăng cường các giải pháp giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh;

Nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (khám, quản lý thai, theo dõi, chăm sóc xử trí trong đẻ, sau đẻ ...);

Quyết định về việc Hướng dẫn chẩn đoán, xử trí cấp cứu sản khoa; Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh cùng như các quy định hiện hành của Bộ Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.  

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới trang 7: “Vụ trẻ sơ sinh bị gẫy xương đùi mổ đẻ: Nghiêm túc xử lý kỷ luật bác sĩ phẫu thuật”; An ninh Thủ đô trang 4: “Xử lý bác sĩ vụ trẻ sơ sinh bị gẫy xương đùi sau ca mổ đẻ ”; Nông thôn Ngày nay trang 5: “Yêu cầu xử lý bác sĩ mổ đẻ khiến trẻ gẫy xương đùi”; Báo Sức khỏe & Đời sống trang 2: “Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin ‘Trẻ sơ sinh bị gẫy xương đùi sau khi mổ lấy thai’”

Hà Nội mời

47% số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở TP Hồ Chí Minh không đạt chuẩn

Sáng 4-8, trong buổi thảo luận tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX nóng với nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng trong vấn đề VSATTP, giám sát và thanh tra rất quan trọng, đối với người cung cấp phải đạt tiêu chuẩn GAP nhưng nhiều cửa hàng buôn bán thực phẩm đường phố có nhiều nguồn gốc khác nhau nên cần kiểm soát có lộ trình, từ hướng dẫn, cảnh cáo đến xử phạt.

“Tiêu chí cho thực phẩm rau quả cung cấp nhỏ lẻ cần có test nhanh, ưu tiên chỉ tiêu trọng yếu như thương hàn, tả, lao… Kiểm dịch thú y, quản lý thị trường cần phối hợp quản lý bài bản, kiểm soát đột xuất và thường xuyên” -ông Thắng đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng vấn đề VSATTP khiến người dân hoang mang vì không biết chọn rau củ quả nào cho bữa ăn gia đình. Ông đề nghị cần phải có chế tài xử phạt mạnh hơn chứ như hiện nay không đủ sức răn đe.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga cho biết từ đầu năm đến nay TP xảy ra năm vụ ngộ độc thực phẩm. Bà đề nghị UBND TP đánh giá thêm về vấn đề bảo đảm ATTP. “Chúng ta cơ cấu rất nhiều cơ quan liên quan kiểm soát ATTP, ngay Sở Y tế cũng có cơ quan chuyên môn nhưng thời gian qua chúng ta kiểm soát lỏng lẻo khiến người dân chưa an tâm” -bà Nga nói.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo VSATTP. Trong thời gian qua, các đơn vị đã thành lập 712 đoàn kiểm tra thanh tra và phát hiện 8.800 sai phạm. “Các cơ sở vi phạm đều được đăng trên website. Từ đó họ phải có ý thức sửa chữa để lấy uy tín của mình” - ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh nói thêm, hiện nay trên địa bàn TP có hơn 20.800 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Ông Bỉnh đánh giá tình trạng thức ăn đường phố đáng quan ngại, chỉ có 53% đạt chất lượng, còn gần 50% không đạt chất lượng.

“Tuy cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp, đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác đảm bảo VSATTP chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri TP” - ông Bỉnh nói.

4.000 liều vắc xin Pentaxim được đăng ký hết trong 30 phút

9h sáng ngày 4.8, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội sẽ tổ chức đăng ký và tiêm chủng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim với số lượng là 4.000 liều qua mạng http://www.ytdphanoi.gov.vn. Khoảng 9h30 hệ thống thông báo vắc xin được đăt ký hết.

Trẻ đủ 2 điều kiện sau sẽ được tiêm trong đợt này: có ngày sinh trong khoảng từ ngày 04.8.2014 đến ngày 04.6.2016 (năm dương lịch); Tính đến ngày 04.8.2016 trẻ đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng.

Lịch tiên như sau: Mũi 1: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà chưa được tiêm mũi tổng hợp nào (Quinvaxem, Pentaxim, Infanrix Hexa, DPT...); Mũi 2: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà đã tiêm mũi 1 cách ngày 04.8.2016 tối thiểu 30 ngày; Mũi 3: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà đã tiêm mũi 2 cách ngày 04.8.2016 tối thiểu 30 ngày; Mũi 4: (mũi tiêm nhắc lại) Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên đã tiêm mũi 3 cách ngày 04.8.2016 tối thiểu 1 năm.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đề nghị bố hoặc mẹ trẻ đưa con đi tiêm chủng, trường hợp không phải bố mẹ phải có giấy tờ cần thiết.

Để đảm bảo quyền lợi khi đăng ký tiêm chủng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đề nghị bố hoặc mẹ trẻ đưa con đi tiêm chủng. Trung tâm sẽ từ chối tiêm chủng tất cả các trường hợp mượn chứng minh thư nhân dân để đi tiêm chủng và kết quả đăng ký sẽ bị hủy.

Sớm đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Việt-Đức và Bạch Mai vào hoạt động

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai vào sử dụng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo đảm bảo hoàn thành xây dựng (kể cả trang thiết bị) đảm bảo tiến độ, chất lượng để đưa 02 bệnh viện vào sử dụng sớm nhất đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương chuẩn bị nguồn nhân lực cho 2 Bệnh viện mới, bảo đảm vận hành hiệu quả 2 bệnh viện ngay sau khi hoàn thành đầu tư và chỉ đạo xây dựng cơ chế quản lý 2 bệnh viện theo hướng tự chủ, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai minh bạch và không để tình trạng công tư lẫn lộn, dẫn đến phân biệt khám, chữa bệnh dịch vụ và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như trong các bệnh viện hiện nay.

An ninh Thủ đô

Bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng

Thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoảng 1-2 tuần nay, số bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu tại viện tăng cao và hầu hết rất nặng.

Hiện tại, vẫn đang có 4 bệnh nhân nằm điều trị tại Trung tâm vì ngộ độc rượu. Đặc biệt, ngày 3-8, có 1 trường hợp ngộ độc rượu rất nặng là Nguyễn Tư T. (56 tuổi, quê ở Mộc Châu, Sơn La) đã được gia đình xin về thôi không điều trị chỉ sau 1 ngày nhập viện.

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, hầu hết trường hợp ngộ độc rượu đều do uống rượu trắng, có thể nhận định là bệnh nhân uống phải rượu pha cồn công nghiệp “vì nếu uống rượu nấu thông thường cũng gây ngộ độc nhưng ít khi ngộ độc nặng đến vậy”.

Tiền phong

Hoàn tăng viện phí

Việc tăng viện phí vào tháng 8 đã được Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cân nhắc tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng - Vụ Kế hoạch - Tài chính – Bộ Y tế cho biết thời điểm tăng viện phí chưa quyết định từ 1/8 mà còn đang chờ lãnh đạo Bộ quyết định. Trước đó, theo lộ trình tăng viện phí đã được thông qua thì tháng 8 sẽ triển khai nhưng chưa quyết định ngày tăng.

Về phía BHXH, Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám giám đốc Bảo Hiểm Việt Nam cho biết, theo lộ trình viện phí sẽ tăng vào tháng 7/2016 nhưng đến tháng 6/2016, phía BHXH Việt Nam và Bộ Y tế họp đã thống nhất lùi thời hạn tăng viện phí đợt 2 năm 2016 vào tháng 8 này.

Thanh niên

Ăn cá nóc, 5 người nhập viện cấp cứu

Sau khi làm thịt cá nóc, 8 người dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng ăn. Hậu quả, 5 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu.

Sáng 2.8, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiếp nhận 1 trường hợp bị ngộ độc do ăn cá nóc. Bệnh nhân là ông Trần Văn D, (46 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn.

Chiều tối 1.8, ông D. cùng 7 người dân ở thôn Đông làm thịt cá nóc để ăn. Đến rạng sáng 2.8, 5 trong số 8 người ăn cá nóc bị ngộ độc với các triệu chứng tê rần đầu chân tay, lơ mơ, buồn nôn, choáng váng nên được đưa đến Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn cấp cứu.

Riêng trường hợp ông D., do ngộ độc quá nặng, có biểu hiện lơ mơ, cao huyết áp, rối loạn tiểu tiện nên chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cứu chữa.

Theo các chuyên gia y tế, trong cá nóc có thành phần chủ yếu là tetrodotoxins, thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ gây tử vong khá cao. Độc tố này là hợp chất có tính bền nhiệt, không bị phân hủy trong quá trình nấu chín.

Pháp luật TP.HCM

Phát hiện ca nhiễm virus Zika thứ 3 ở Việt Nam

Đây là trường hợp đầu tiên ở Phú Yên dương tính với virus Zika và là ca thứ ba dương tính với virus Zika ở Việt Nam.

Ngày 3-8, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Phú Yên phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND huyện Sơn Hòa tiếp tục theo dõi, giám sát chặt tình hình bệnh do virus Zika tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế.

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm cho biết bệnh nhân DĐT (27 tuổi, ngụ thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) là trường hợp đầu tiên ở Phú Yên dương tính với virus Zika và là ca thứ ba nhiễm Zika ở Việt Nam.

Theo Sở Y tế Phú Yên, ngày 27-6, anh T. bị sốt kèm các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30-6, trên người anh xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên nhập viện điều trị tại BV Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Nghi ngờ anh T. bị sốt xuất huyết, BV Đa khoa huyện Sơn Hòa đã lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên làm xét nghiệm NS1 và được kết luận âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Đến ngày 7-7, anh T. được xuất viện.

Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của anh T. đã được cơ quan y tế gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Ngày 28-7, viện này kết luận mẫu máu của anh dương tính với virus Zika. Hiện chưa xác định nguyên nhân bị nhiễm virus Zika của anh T. nhưng theo BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, ngày 5-6, một người anh của anh T. từ huyện Long Khánh (Đồng Nai) đến chơi, có ở lại nhà anh T. Đến ngày 25-6, người này có những triệu chứng tương tự anh T. sau đó nhưng không đến cơ sở y tế mà tự mua thuốc điều trị.

Cũng theo BS Ngọc, sau khi có kết luận của Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế Phú Yên đã thành lập đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân T. và hơn 30 hộ xung quanh tại thôn Tân Hội, tiến hành lấy mẫu máu toàn phần, nước tiểu của bệnh nhân lẫn người nhà để gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Cùng với đó là tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, phun hóa chất xử lý ổ dịch.

Đến ngày 3-8, chưa phát hiện thêm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika.

Sài Gòn giải phóng

Ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh 115 khu vực phía Tây TPHCM

Sáng 4-8, Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Đa khoa Triều An đã tổ chức ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh khu vực phía Tây TPHCM tại (số 425 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân). Đây là trạm cấp cứu chính thức trong hệ thống cấp cứu 115, phục vụ bệnh nhân trong các trường hợp khẩn cấp xảy ra trên địa bàn các quận Bình Tân, Bình Chánh, quận 6, quận 11 và các tỉnh giáp ranh TPHCM.

Từ chủ trương của thành phố, Trung tâm Cấp cứu 115 đã và đang phối hợp với các bệnh viện lớn trong thành phố để tối ưu hoá cơ sở vật chất và nguồn lực cán bộ y tế nhằm phục vụ cấp cứu nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn trên toàn thành phố. Trong đó, “Trạm cấp cứu vệ tinh” là một trong những sáng kiến nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm thiểu thời gian vận chuyển người bệnh và tiết kiệm tiền đầu tư trang thiết bị y tế. Khi có cuộc gọi đến đường dây nóng 115, điện thoại viên sẽ xác định vị trí bệnh nhân cần cấp cứu và điều phối với Trạm cấp cứu vệ tinh gần nhất để đưa xe cấp cứu và ê-kíp đến hỗ trợ kịp thời.

Công an Nhân dân

BS gia đình: Chăm sóc sức khỏe người dân với chi phí thấp nhất

Ngành y tế đang kỳ vọng phát triển mô hình bác sĩ gia đình (BSGĐ) với mục tiêu đến năm 2020, 80% tỉnh, thành phố có phòng khám BSGĐ. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người dân, giảm quá tải tại các bệnh viện (BV) tuyến Trung ương.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Nhân rộng mô hình BSGĐ” tổ chức chiều 3-8, TS. Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) nhấn mạnh lợi ích của hoạt động BSGĐ. Đó là người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện với chi phí thấp nhất, được tiếp cận với thầy thuốc dễ dàng, nhanh chóng, để được KCB hoặc tư vấn về sức khỏe qua điện thoại.

Người dân cũng được BSGĐ theo dõi, chăm sóc sức khỏe liên tục, kể cả khi không bị bệnh, như bác sĩ riêng của gia đình; được hướng dẫn phòng bệnh và KCB các bệnh thông thường. BSGĐ có mối quan hệ gần gũi, gắn bó thân thiết như người thân trong gia đình, giúp người dân tầm soát, xử trí sớm bệnh tật, chuyển tuyến đúng thời điểm, hiệu quả KCB sẽ cao nên chi phí cũng thấp hơn.

Các bệnh mạn tính được chăm sóc ngay tại cộng đồng, giúp bệnh nhân không phải lên tuyến trên. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu làm tốt hoạt động BSGĐ, 70% nhu cầu CSSK ban đầu của người dân được giải quyết ngay tại cộng đồng.

Với hoạt động thực tế, BSGĐ như người “gác cổng” trong hệ thống cung ứng dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, giảm tình trạng quá tải ở BV tuyến trên.

Hoạt động BSGĐ cũng làm tăng sự hợp tác phối hợp điều trị giữa người bệnh và nhân viên y tế, giảm đi những vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe người dân một cách nhanh chóng; tiết kiệm kinh phí nằm viện, kinh phí BHYT, mang lại hiệu quả kinh tế cho người bệnh và xã hội.

Theo TS. Trần Quý Tường, phòng khám BSGĐ được công nhận là cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu, nên tùy theo tình hình bệnh tật của người bệnh, BSGĐ có thể chuyển tuyến đến BV tỉnh hoặc BV Trung ương mà vẫn được coi là đúng tuyến.

Riêng với phòng khám BSGĐ thuộc BVĐK tuyến huyện, việc chuyển tuyến y học gia đình bao gồm cả việc chuyển người bệnh vào các khoa lâm sàng của BV mà vẫn được coi là đúng tuyến.

Đặc biệt, người dân có quyền lựa chọn phòng khám BSGĐ. Nhưng những người có thẻ BHYT nên chọn phòng khám BSGĐ được thanh toán BHYT. Phí dịch vụ cũng được thanh toán như với Trạm y tế xã, phường và vấn đề là phòng khám BSGĐ phải tự xác định giá cả minh bạch, công khai.

GS. Phạm Huy Dũng, Phó Chủ tịch Hội BSGĐ Việt Nam đồng ý về hiệu quả của mô hình phòng khám BSGĐ. Vì khi một người có vấn đề về sức khỏe, họ sẽ muốn nghe lời khuyên từ bác sĩ thân cận nhất, do đó, BSGĐ là rất phù hợp để tư vấn cho người dân. Nhưng để người dân biết và tiếp cận các phòng khám BSGĐ, phải gắn phòng khám BSGĐ vào hệ thống y tế hiện nay.

BHYT toàn dân cũng phải gắn với BSGĐ. Dù có đến BV thì người bệnh vẫn phải được BSGĐ chăm sóc đầu tiên, nếu vượt khả năng mới gửi bệnh nhân đến các BV chuyên khoa, trao đổi với bác sĩ trước và sau khi bệnh nhân nằm viện… Như vậy, sẽ không có chuyện nằm ghép, mà là nằm trong danh sách chờ. Tuy nhiên, hiện Việt Nam lại chưa có danh sách chờ.

BS. Nguyễn Ngọc Ánh, công tác tại Phòng khám Đa khoa Yên Hòa (thuộc Trung tâm Y tế Cầu Giấy) chia sẻ những kinh nghiệm thực tế tại Phòng khám của mình: Các BSGĐ ở đây có nhiệm vụ tư vấn cho bệnh nhân, lập hồ sơ sức khỏe những người đến khám, tư vấn qua điện thoại. Những trường hợp đặc biệt,

BSGĐ sẽ đến tận nơi để chăm sóc, thăm khám sức khỏe và tư vấn. Tất nhiên, vấn đề giá cả được người bệnh quan tâm khi đến KCB. Vì thế, rất đông người đã tìm đến với các BSGĐ của Phòng khám.

Mặc dù hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhưng việc triển khai hoạt động BSGĐ đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực có chuyên môn về y học gia đình còn thiếu, chưa hấp dẫn tư nhân tham gia thành lập phòng khám BSGĐ. Phí dịch vụ KCB tại nhà, tư vấn, sàng lọc chưa được thanh toán BHYT ngay cả đối với các trường hợp có thẻ BHYT.

Đánh giá cao hoạt động của phòng khám BSGĐ, nhưng đến nay ngành y tế vẫn chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến và trao đổi thông tin giữa các phòng khám BSGĐ với hệ thống KCB trong quá trình quản lý bệnh nhân; chưa xây dựng được bệnh án điện tử, phần mềm quản lý hoạt động phòng khám BSGĐ. 

Người dân còn chưa hiểu về mô hình phòng khám BSGĐ, còn cho rằng BSGĐ là bác sĩ đến nhà thăm KCB và chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ KCB tại trạm y tế, nên không đến KCB tại phòng khám. Vì thế, hiệu quả trong góp phần giảm tải cho tuyến trên chưa được như mong muốn.

Theo GS. Phạm Huy Dũng, thu nhập của BSGĐ không cao, nhưng yêu cầu lại phải giỏi, đòi hỏi BSGĐ phải luôn học tập thêm, để cập nhật các kiến thức mới nhất. Vì thế, phải có cơ chế chính sách cho người ở trạm y tế xã để kéo bác sĩ giỏi về.

GS. Phạm Huy Dũng cũng cho rằng, nơi KCB ban đầu phải là BSGĐ và khi phòng khám BSGĐ chịu trách nhiệm về BHYT thì sẽ có nguồn thu tốt để thu hút người giỏi về.

Được biết, tới đây, với dự án HPET, Bộ Y tế sẽ sẽ hỗ trợ về kinh phí đào tạo và hỗ trợ một số trạm y tế xã mua sắm trang thiết bị thiết yếu, sửa chữa trạm y tế, nhằm thu hút bệnh nhân. Hoạt động BSGĐ nhằm tăng cường năng lực cho trạm y tế và lấy con người làm trung tâm, tức là chăm sóc sức khỏe cho người dân từ lúc sinh ra đến cuối đời. Vì thế, ngành y tế đang hy vọng sẽ phát triển được mô hình này, để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Sức khỏe & Đời sống

Vi rút Zika ở Việt Nam ít khả năng gây bệnh đầu nhỏ

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trong sáng 04/8 đã cho biết, chủng virus Zika đang lưu hành tại châu Á, trong đó có Việt Nam ít có nguy cơ gây chứng đầu nhỏ cho trẻ.

Chủng virus Zika đang lưu hành tại châu Á (trong đó có Việt Nam) không lây lan nhanh, mạnh và ít có nguy cơ gây chứng đầu nhỏ cho trẻ như chủng virus Zika đang lưu hành tại châu Mỹ. Đây là thông tin được Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra trong sáng nay (04/8).

Thạc sĩ Vũ Ngọc Long, Trưởng phòng Kiểm dịch y tế biên giới, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, những năm trước đây, một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cũng đã phát hiện ra các trường hợp nhiễm virus Zika.

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, đánh giá, không có sự bùng phát thành những ổ dịch lớn như khu vực Nam Mỹ. Đây là bằng chứng cho thấy, nguy cơ bùng phát lây lan nhanh chóng của virus Zika tại các nước khu vực Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với các nước khu vực Nam Mỹ.

Ông Vũ Ngọc Long cũng cho biết, hiện không ghi nhận sự gia tăng chứng đầu nhỏ hoặc cũng không ghi nhận trẻ bị chứng đầu nhỏ ở những trường hợp nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai.

 

Ngày 11/08/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích