Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 5 0 3
Số người đang truy cập
5 9 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 3/8 năm 2016

28 người ngộ độc do ăn cá hồng; Xác minh vụ sản phụ bị “cắt nhầm” ở Thanh Hóa; Đắk Lắk: Cứu sống bệnh nhi chết lâm sàng do rắn độc cắn; Thêm trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại phía Đông TPHCM; Liên tục mổ nhầm, Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh an toàn phẫu thuật; Bộ Y tế vào cuộc vụ cắt tử cung, cắt thêm niệu quản

Nhân dân

28 người ngộ độc do ăn cá hồng

17 giờ 30 phút ngày 2-8, bác sĩ Trịnh Giao, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, trong hai ngày vừa qua, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận 28 ca bệnh bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá hồng. Trong đó, xã Bình Minh có 14 người, Bình Long có tám người, còn lại rải rác ở các xã khác. Có một trường hợp nặng có dấu hiệu suy tim hô hấp, cho nên đã được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Sơn đang phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu cá hồng kiểm nghiệm, khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm cá hồng đã mua tại cơ sở bán cá gây ngộ độc nêu trên.

Công an nhân dân, Gia đình & xã hội,Sức khỏe đời sống

Xác minh vụ sản phụ bị “cắt nhầm” ở Thanh Hóa

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã yêu cầu kiểm tra và xác định vụ sản phụ bị bác sỹ cắt nhầm niệu quản.

Sau khi báo chí phản ánh về việc sản phụ Nguyễn Thị O. sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa bị bác sỹ cắt nhầm niệu quản, ngay trong ngày 2-8, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống khẩn trương xác minh sự việc nêu trên.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa kiểm tra và xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan cũng như xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân sai phạm.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu ngành y tế Thanh Hóa phải công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông, cũng như báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 9-8.

Sức khỏe đời sống

Đắk Lắk: Cứu sống bệnh nhi chết lâm sàng do rắn độc cắn

Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (BVĐK tỉnh Đắk Lắk) vừa cứu sống bệnh nhân (BN) Dương Văn D., chưa đầy 3 tuổi, nặng khoảng 14 kg do bị rắn độc cắn, rơi vào tình trạng nguy kịch.

BN vào khoa Hồi sức tích cực và Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu glasgow 3 điểm, thở theo bóp bóng, bỏ bóp bóng ngừng thở hoàn toàn, tim T1, T2 rời rạc, mạch bẹn khó bắt được, da tái nhạt, đồng tử 2 bên giãn to, phản xạ ánh sáng kém, cả bàn tay sưng nề, hoại tử. Trước tình hình đó, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn - hô hấp cho cháu, sau khi các chức năng sống của bệnh nhân có lại.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vào chiều 26/5/2016 cháu D. đi cùng bố mẹ lên nương rẫy thì bị một con rắn rất to, nặng khoảng 1.200 gram cắn vào đốt I ngón III bàn tay trái. Sau tai nạn cháu khóc thét, khó thở và ngay lập tức được đưa vào bệnh viện huyện CưJút, tỉnh Đắk Nông. BN vào bệnh viện huyện trong tình trạng hôn mê, ngừng thở và được sơ cứu sau đó chuyển lên BVĐK tỉnh Đắk Lắk.Theo mô tả của người nhà về hình dáng con rắn có màu nâu đen, có dãi hoa văn ở cổ và thân, phình to và vương cao cổ khi con vật phòng thủ. BS. Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc nhận định khả năng đây là một loại rắn hổ, loài rắn này rất độc. Trọng lượng con rắn khá to nên nọc độc vào trong cơ thể cháu rất nhiều, vì vậy khả năng tử vong rất cao nếu không tìm ra huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu để giải độc cho cháu.

Qua khai thác bệnh sử và thăm khám kỹ lưỡng về lâm sàng, BS. Nhựt quyết định thăm dò dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Sau liều kháng huyết thanh rắn hổ đất đầu tiên bệnh nhân có nhịp tự thở trở lại, tri giác trên lâm sàng khá hơn. Trước diễn biến lâm sàng đang cải thiện tốt, các bác sĩ dùng thêm huyết thanh kháng nọc rắn như trên đa liều cho bệnh nhi. Sức khỏe của cháu dần hồi phục, giảm dần thuốc, cải được máy thở và rút nội khí quản. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện qua nhiều chuyên khoa để giải quyết các biến chứng do nọc độc rắn gây ra, cháu D. đã khỏe mạnh xuất viện.

Được biết gia đình bệnh nhi là người H’mông rất nghèo lại đông con, không ai nói được tiếng phổ thông (phải nhờ người hàng xóm đi cùng phiên dịch). Khi đưa con đi cấp cứu ở bệnh viện không có tiền, không có khai sinh của trẻ, không có bảo hiểm y tế, các bác sĩ đã phải kêu gọi các tấm lòng hảo tâm để giúp đỡ cháu bé. Ngay cả bữa ăn của cháu và người đi nuôi, nhân viên cũng đi xin từng ngày từ bếp ăn tình thương của bệnh viện. Chính vì vậy, gia đình vô cùng cảm ơn các y bác sĩ đã hết lòng cứu sống cháu D.

Gia đình & xã hội

Phẫu thuật bóc tách bướu cổ nặng gần 1 kg

Bác sĩ Phạm Văn Phương, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa phẫu thuật cắt khối bướu cổ nặng 1kg, thòng xuống trung thất chèn ép khí quản của bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân B.T.P. (79 tuổi), ở Trà Ôn, Vĩnh Long nhập viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng khó thở, mệt mỏi. Qua thăm khám, chụp CT Scan cổ - ngực, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp do bướu giáp to thòng chèn ép khí quản, có chỉ định mổ cấp cứu, phẫu tích lấy khối bướu…

Người nhà bệnh nhân P. cho biết, bà P. phát hiện bướu hơn 20 năm, nhưng không đến bệnh viện để phẫu thuật, theo thời gian bướu lớn dần đến nay chịu hết nổi mới đến bệnh viện phẫu thuật.

Người Lao động

Quá tải, bệnh viện khó văn minh

Sáng 2-8, Bộ Y tế và Báo Người Lao Động đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Văn minh bệnh viện: Phải đến từ hai phía”. Nội dung được đề cập nhiều trong buổi giao lưu là tình trạng quá tải bệnh viện ảnh hưởng không nhỏ đến việc thiết lập môi trường văn minh

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định 2151 về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh cho thấy đến nay, các cơ sở y tế thuộc 63/63 tỉnh - thành phố, 38/38 bệnh viện (BV) tuyến trung ương, 7 BV thuộc các trường đại học y, dược và 100% cán bộ y tế đã ký cam kết thực hiện quyết định này.

Căng thẳng cho cả hai phía

“Chờ đợi lâu khi đi khám chữa bệnh gây mỏi mệt, căng thẳng nhất” là ý kiến của bạn đọc Thanh Xuân (Hà Nội) khi đặt câu hỏi giao lưu. Một số bạn đọc khác thì cho rằng chính quá tải BV là nguyên nhân khiến các cuộc đối thoại thầy thuốc - bệnh nhân trở nên căng thẳng. Số lượng bệnh nhân nội trú ở các BV lớn luôn cao hơn số giường khiến một số người phải nằm hành lang, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn BV cũng như tạo ra sự nhếch nhác về cảnh quan chung.

Tuy nhiên, theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP HCM), điều này có thể giải quyết nếu BV có các phương án rút ngắn thời gian khám chữa bệnh như khám thông tầm, đăng ký hẹn giờ khám qua tổng đài 1080, tăng cường số lượng bàn khám, đầu tư khu chờ đợi thoáng mát, có bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn chu đáo cho người bệnh...

PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP HCM, cho rằng nỗ lực rút ngắn thời gian nằm viện, cho bệnh nhân xuất viện sớm khi đã ổn định và phát triển các cơ sở điều dưỡng chăm sóc sau nằm viện cũng giúp giải quyết quá tải. Ngoài ra, với một số dạng phẫu thuật không cần thời gian theo dõi hậu phẫu quá lâu, BV có thể sắp xếp cho bệnh nhân xuất viện trong ngày.

Còn tại phòng khám, khi tình trạng quá tải khiến bác sĩ và bệnh nhân không có nhiều thời gian đối thoại thì cả hai phía nên cùng hợp tác. Bệnh nhân và thân nhân nên chuẩn bị trước cho mình những câu hỏi trọng tâm, ngắn gọn và súc tích. Nếu có nhiều thân nhân thì nên bàn bạc trước và chọn ra một người đại diện. Về phía nhân viên y tế, phải nắm vững tâm lý của người bệnh, tình trạng bệnh và từng giai đoạn bệnh để có thể giải thích hợp tình hợp lý và hiệu quả cho bệnh nhân và thân nhân trong thời gian ngắn nhất.

TS-BS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, cho biết bộ cũng chỉ đạo các BV khi thấy tình trạng quá tải phải điều phối, tăng cường bác sĩ khám chữa bệnh hoặc thực hiện đăng ký khám bệnh qua điện thoại để giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế và người bệnh, dứt khoát không để một bác sĩ khám quá nhiều bệnh nhân trong một ngày. Đối với những bệnh nhẹ như cảm cúm, người bệnh không nhất thiết phải lên tuyến trên mà có thể đến trạm y tế xã, BV huyện để tránh quá tải. Nhiều BV cũng có phương án xây nhà chờ cho thân nhân, bố trí lại bệnh nhân giữa các khoa khi có quá tải cục bộ để hạn chế tình trạng nằm hành lang.

Cần sự thấu hiểu

Bạn đọc Quốc Anh cho rằng nhiều bệnh nhân cũng cảm thấy phiền toái bởi chính thái độ của những bệnh nhân, thân nhân khác, như thiếu lịch sự tối thiểu, thường làm ầm ĩ, biến BV thành cái chợ, gây phiền hà cho nhân viên y tế...

Phản hồi ý kiến này, GS-TS Nguyễn Anh Trí - đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu trung ương - nhận định nhân viên y tế nơi này, nơi khác cũng có thái độ chưa tốt đối với người bệnh trong lời ăn tiếng nói hay khi hướng dẫn, hỗ trợ... Về phía bệnh nhân, bên cạnh những người thực hiện rất tốt quy định, nội quy cũng có người ứng xử chưa đúng mực, thậm chí xúc phạm cán bộ y tế. Đó là sự thật khá phổ biến. Vì thế, sự chia sẻ, thấu hiểu nhau là rất quan trọng.

“Sự hài lòng phải đến từ hai phía. Tuy nhiên, cán bộ y tế trước hết cần xác định: Phải thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để chia sẻ và điều trị tốt nhất. Tôi cũng mong muốn người bệnh khi vào BV nên hết sức bình tĩnh, nêu rõ những ý kiến chính đáng để cán bộ y tế hiểu và phục vụ tốt nhất” - TS-BS Phạm Văn Tác bày tỏ.

Đối với tình huống giả định là có tai biến, TS-BS Nguyễn Đình Phú cho rằng rủi ro trong y khoa là điều nằm ngoài mong đợi. Bất cứ một phẫu thuật nào dù lớn hay nhỏ đều có thể xảy ra các tai biến rủi ro.

“Bác sĩ phải tư vấn kỹ các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra cho người bệnh và gia đình hiểu rõ, tạo sự đồng thuận thật sự giữa hai bên. Khi tư vấn, thầy thuốc không nên hạn chế thời gian đối với người bệnh cho đến khi người nhà đã thông hiểu hết. Tránh việc tư vấn không hết các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong và sau mổ, dù đó là các tai biến cho phép trong y khoa. Nếu lỗi thuộc về sai sót trong chuyên môn thì người thầy thuốc phải rút kinh nghiệm để chấn chỉnh trong chuyên môn. Nếu là rủi ro trong phạm vi y khoa thì cần giải thích và tư vấn để gia đình hiểu rõ” - TS-BS Nguyễn Đình Phú nhấn mạnh.

Taxi, xe cứu thương giành khách: Không khó giải quyết

TS-BS Nguyễn Đình Phú cho biết tất cả taxi đậu trong khuôn viên BV đều của một hãng và có hợp đồng mang tính chất pháp lý rõ ràng với BV nên không xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây phiền hà cho bệnh nhân. Các xe vãng lai đưa bệnh nhân đến cấp cứu, sau khi làm xong nhiệm vụ phải rời khỏi khuôn viên BV, không được ở lại giành khách. Riêng xe cá nhân của bệnh nhân thì được lưu lại BV và bảo vệ sẽ hướng dẫn khu vực chờ hợp lý. Về tình trạng taxi tranh giành khách ở bên ngoài cổng thì BV không có quyền hạn giải quyết nên rất cần đến các cơ quan chức năng để bảo đảm trật tự chung.

Tuổi trẻ o­nline

Bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Tây nguyên, Bình Định

TTO - Ngày 1-8, thông tin từ Sở Y tế Kon Tum cho biết Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổ chức 8 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 18 tỉnh trọng điểm, trong đó có hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. 

Tỉnh Gia Lai đang phát đi thông tin đáng lo ngại với 3.379 ca nhiễm sốt xuất huyết và Kon Tum là xấp xỉ 1.500 ca, bình quân mỗi ngày 40 ca nhập viện.

Với 17/17 huyện, thị xã của tỉnh Gia Lai đã xuất hiện bệnh sốt xuất huyết, ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - đã phải gửi công điện khẩn đến ngành y tế yêu cầu xác định các “điểm nóng” tập trung nguồn lực khẩn trương khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch; kiên quyết không để dịch lây lan. Tuy nhiên, báo cáo của Sở Y tế Gia Lai cho biết chỉ trong một ngày đã xuất hiện 115 ca bệnh mới.

* Tính đến ngày 1-8, tỉnh Bình Định có 3.046 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 ca tử vong. Theo BS Huỳnh Vĩnh Thu - phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, so với cùng kỳ năm 2015, số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay tăng hơn 10,6 lần.

Trước tình hình có nguy cơ xảy ra dịch, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế và các địa phương cần tăng cường, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Sài Gòn giải phóng

Thêm trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại phía Đông TPHCM

(SGGPO). - Sáng nay 2-8, Sở Y tế TPHCM đã khai trương trạm cấp cứu vệ tinh của Trung tâm Cấp cứu  115 thành phố tại Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang (800 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2). 

Trạm cấp cứu được trang bị hệ thống 3 xe cấp cứu chuyên dụng có đầy đủ các thiết bị y tế như máy sốc tim, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân và các loại thuốc, vật tư y tế cần thiết cũng như đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao luôn trong tình trạng sẵn sàng khởi hành trong vòng 5 phút sau khi nhận được yêu cầu cấp cứu. Ngoài ra, trạm vệ tinh phối hợp với hệ thống tổng đài 115 có nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện…

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết trong bối cảnh tình hình kẹt xe ở khu vực phía Đông thành phố, việc thành lập Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang (IPAK) góp phần đưa người bệnh đến những địa điểm cấp cứu gần nhất, tận dụng được thời gian “vàng” cấp cứu người bệnh… 


Được biết hiện Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế IPAK đã có 2 đội cấp cứu nội viện và ngoại viện hàng ngày tiếp nhận khoảng 30-40 ca cấp cứu. Để được cấp cứu, người dân có thể gọi số 115 hoặc 08-73009911, 08-37410033 để cấp cứu, chăm sóc kịp thời. 


Như vậy, tính đến nay Sở Y tế TPHCM đã triển khai 6 trạm cấp cứu vệ tinh trên địa bàn TP đi vào hoạt động.  Đây là nỗ lực của cả hệ thống khám chữa bệnh của thành phố nhằm nâng cao hiệu quả cấp cứu người bệnh vì rút ngắn thời gian tiếp cận hiện trường để kịp thời sơ – cấp cứu và vận chuyển người bệnh về bệnh viện gần nhất để điều trị. Dự kiến đến cuối năm 2016, Sở Y tế sẽ triển khai được tổng cộng 10-12 trạm cấp cứu vệ tinh 115.

* Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM đã thực hiện lễ ký kết triển khai các hoạt động thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành phố năm 2016 với Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang. Theo đó, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ tài trợ khoảng 4 tỷ đồng cho Chi Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình TPHCM để tổ chức tuyền truyền về kế hoạch hóa gia đình; Chăm sóc sức khỏe sinh sản và người cao tuổi; Tư vấn tầm soát ung thư cổ tử cung; Khám và tầm soát u xơ tử cung cho người nghèo; trao tặng 200 máy đo đường huyết cho người già cả neo đơn…

Kiểm tra dịch bệnh sốt xuất huyết tại 18 tỉnh thành trọng điểm

(SGGPO). - Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành phố, đặc biệt số người mắc từ đầu năm 2016 tới nay đã tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Y tế đã quyết định triển khai 8 đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch SXH tại 18 tỉnh trọng điểm ngay trong tháng 8 này.

Theo Bộ Y tế, tính tới đầu tháng 8-2016, cả nước đã ghi nhận trên 45.000 người mắc SXH tại 46 tỉnh, thành phố, trong đó có 14 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2015, số ca mắc SXH của năm nay tăng gần 2,6 lần. Trong khi đó, năm 2015 được coi là đỉnh của dịch bệnh SXH, cả nước chỉ có gần 40.000 trường hợp mắc bệnh. PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, thời gian gần đây, số người mắc SXH tăng cao tập trung chủ yếu tại khu vực 4 tỉnh Tây Nguyên là: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như: An Giang, Đồng Tháp, TP HCM, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... Số ca SXH tăng mạnh là do khu vực Tây Nguyên và miền Nam đang vào mùa mưa, cũng là giai đoạn cao điểm của dịch bệnh SXH. 

Năm 2016, hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường là điều kiện cho muỗi phát sinh phát triển. El nino gây hạn hán trên diện rộng làm cho các hộ gia đình tăng việc trữ nước tại các dụng cụ chứa nước tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng. Cùng với đó, qua kiểm tra thực tế tại nhiều tỉnh thành trên cho thấy vẫn còn có tình trạng không ít gia đình để lốp xe phế thải, các dụng cụ đọng nước ở quanh nhà làm ổ để sinh sôi muỗi gây bệnh và các bể tôn chứa nước mở nắp không được xử lý, nên muỗi vào đẻ trứng, nhiều lăng quăng, bọ gậy phát triển. 

8 đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ tiếp tục đi kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng chống dịch SXH tại 18 tỉnh thành trọng điểm, như: An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk,  Gia Lai, Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Kom Tum... Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành phố có số các mắc, tử vong cao do SXH cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh này tại địa phương.

Bộ Y tế cũng cho biết, tình hình SXH đang tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh. Trong đó, tại một số quốc gia trong khu vực có số ca mắc và tử vong do SXH tăng rất cao như: Philippines ghi nhận 52.177 trường hợp mắc, trong đó có 207 trường hợp tử vong, Malaysia ghi nhận 59.294 trường hợp mắc và 134 trường hợp tử vong. Trong khi đó, việc phòng chống SXH còn gặp khó khăn do dịch bệnh này chưa có vaccine phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Thờ ơ với bệnh viện vệ tinh

Mặc dù Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh đã được Bộ Y tế triển khai từ năm 2013 trên cơ sở Đề án Luân phiên bác sĩ về cơ sở (Đề án 1816), nhưng đến nay hiệu quả chưa được như mong muốn.

Tuy rằng về cơ bản đã đào tạo được hàng trăm lớp cho bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng; huấn luyện, tập huấn, chuyển giao hàng chục kỹ thuật, giúp các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cơ sở chủ động hơn trong khám chữa bệnh, giảm đáng kể tình trạng chuyển viện, nhưng xem ra vẫn còn một số địa phương chưa mặn mà!


Tuyến trên nhiệt tình

Là một trong những BV tuyến trung ương khu vực phía Nam, 3 năm qua BV Chợ Rẫy TPHCM đã tiến hành thực hiện đề án vệ tinh theo sự phân công của Bộ Y tế khá nhiệt tình. Với trách nhiệm làm trung tâm cho 4 BV vệ tinh là BV Đa khoa Trung tâm Tiền Giang, BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, BV Thống Nhất - Đồng Nai và BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai, BV Chợ Rẫy đã chuyển giao 6 gói kỹ thuật (ngoại chấn thương chỉnh hình,  nội tim mạch, ngoại thần kinh sọ não, ngoại tiêu hóa, tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim) cho các BV trên. Từ đó, đã xây dựng thành công đơn vị vệ tinh can thiệp tim mạch tại BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng như tại 3 BV vệ tinh còn lại, giúp giảm đáng kể số lượng bệnh nhân chuyển tuyến trên từ 47,4% xuống còn 4,04%. 

“Trong giai đoạn tới, BV tiếp tục đào tạo và chuyển giao kỹ thuật thêm cho 19 BV vệ tinh với 5 gói kỹ thuật chuyên ngành ngoại chấn thương (gồm: chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh sọ não, ngoại tiêu hóa, ngoại gan mật tụy, ngoại tiết niệu) và 3 gói kỹ thuật chuyên ngành tim mạch (phẫu thuật tim, tim mạch can thiệp, nội tim mạch)”, PGS-TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết tại hội nghị sơ kết dự án BV vệ tinh giai đoạn 2013-2015 và triển khai dự án giai đoạn 2016-2020 của BV.

Trong khi đó, ung bướu là chuyên khoa có tình trạng quá tải nghiêm trọng nhất và chủ yếu tập trung vào tuyến trên, nhất là BV Ung bướu TPHCM, thì nay qua triển khai BV vệ tinh, nhiều BV tuyến tỉnh đã có thể điều trị ung bướu. Một phần của kết quả đó là BV Ung bướu TPHCM đã nhiệt tình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 7 BV vệ tinh khác gồm Đa khoa Khánh Hòa, Cần Thơ, Quân y 175, Bình Định, Đồng Nai, Kiên Giang, Cà Mau với tổng cộng 16 kỹ thuật đã được chuyển giao. Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, nếu như trước đây người bệnh ung bướu đổ về TPHCM thì nay đã có một số BV tuyến dưới gánh vác, giảm tải được đáng kể, lại đỡ tốn chi phí cho người bệnh và xã hội.

Tuyến dưới “ầu ơ”!

Với Đề án BV vệ tinh, lấy BV tuyến trên làm trung tâm hạt nhân, các BV tuyến dưới được chuyển giao kỹ thuật, điều trị được những ca bệnh khó, không phải chuyển lên tuyến trên, đỡ tốn thời gian, tiền bạc cho người bệnh; BV vệ tinh nắm bắt kỹ thuật mới, cứu chữa nhiều ca bệnh khó, thu hút được nhiều bệnh nhân. Cái lợi là thế nhưng không phải địa phương nào cũng mặn mà, thậm chí còn tỏ ra thờ ơ. PGS-TS Trần Quyết Tiến, cho hay cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ ở một số BV vệ tinh còn thiếu hoặc chưa đồng bộ trong việc nhận chuyển giao kỹ thuật; chưa có kế hoạch cụ thể và không đủ nhân lực để nhận chuyển giao kỹ thuật. “Trong 4 BV làm vệ tinh của BV Chợ Rẫy, chỉ có duy nhất BV Thống Nhất - Đồng Nai là được cấp đủ vốn đối ứng”, PGS-TS Trần Quyết Tiến ngán ngẩm. Lãnh đạo một số BV tuyến trên cũng nhìn nhận nhiều chính quyền địa phương hứa cấp vốn đối ứng để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc chuyển giao các gói kỹ thuật nhưng chờ mãi, đến hết giai đoạn chuyển giao vẫn chưa thấy vốn đâu, các BV vệ tinh không có kinh phí để đầu tư cho gói kỹ thuật tiếp nhận.

Tại hội nghị tăng cường công tác BV vệ tinh mới đây, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cũng cho rằng để làm được BV vệ tinh cần có sự quan tâm đầu tư của chính quyền các tỉnh, nhất là cần có vốn đối ứng khi được Bộ Y tế phê duyệt đề án. “Một số tỉnh làm tốt nhưng một số tỉnh chưa duyệt cấp hoặc cấp chưa đủ kinh phí đối ứng. Hơn nữa, một số BV tuyến dưới chưa được đầu tư đủ nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật”, ông Khuê chia sẻ. Thực tế này đã từng được nhiều BV tuyến trên than phiền rằng các địa phương chưa quan tâm đúng mức. “Có BV vệ tinh đã cử người lên đào tạo, học tập về kỹ thuật đặt stent tim mạch rồi nhưng không sắm nổi máy chụp mạch vành nên không chuyển giao được”, lãnh đạo một BV tuyến trên tâm sự. Không ít BV tuyến trên cũng thắc mắc là công tác giải ngân còn vướng mắc thủ tục. Thậm chí tình trạng giải ngân cũng rất khiêm tốn, chưa thúc đẩy việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. 

Đề án BV vệ tinh là chủ trương của Chính phủ với mục tiêu chính là giảm tải tuyến trên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới. Mặc dù đã đạt được kết quả đáng kể nhưng vẫn chưa thỏa mãn được vì còn một số BV tuyến trên có năng lực chưa nhiệt tình tham gia BV hạt nhân giúp chuyển giao, đào tạo. Còn nhiều BV tuyến dưới lại chưa đủ điều kiện tham gia làm vệ tinh. Ghi nhận cho thấy một số địa phương có tỷ lệ chuyển viện vẫn cao, chất lượng y tế cơ sở chưa nâng lên đáng kể.

Tỷ lệ chuyển tuyến, vượt tuyến còn cao

Theo Sở Y tế TPHCM, tổng số lượt khám và điều trị năm 2015 là gần 40 triệu lượt, trong đó số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 1.495.360 triệu lượt, tương đương cùng kỳ năm 2014. Mặc dù các BV tuyến thành phố, trung ương tại TPHCM đã tích cực chuyển giao cho các BV tuyến tỉnh, BV vệ tinh, nhưng trong tổng số lượt khám và điều trị năm 2015 vẫn chiếm hơn 40% là người bệnh từ các tỉnh chuyển đến hoặc tự tìm đến. 

Lao động

Ra mắt bảo hiểm bệnh ung thư đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 2.8, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) chính thức ra mắt sản phẩm Bảo Việt K-Care – sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt dành cho bệnh ung thư lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đây được coi là giải pháp tài chính hiệu quả, hỗ trợ kịp thời và toàn diện cho người mua bảo hiểm với tổng quyền lợi chi trả lên đến gần 1,2 tỷ đồng, giúp người bệnh an tâm điều trị ung thư sớm và triệt để, giảm được nguy cơ tử vong từ căn bệnh “tử thần”.

Ung thư hiện nay đang dần trở thành một thảm họa sức khỏe, là nỗi ám ảnh của mọi người dân. Theo ước tính của Bộ Y tế, đến năm 2020, nước ta sẽ có 189.000 trường hợp mắc mới và số người chết do ung thư lên tới 82.000 người, chiếm 43,5% của tổng số người bệnh. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có số tử vong do ung thư lớn nhất trên thế giới.

Thực tế nghiên cứu cũng cho thấy hàng ngàn trăm ngàn bệnh nhân ung thư của Việt Nam kéo theo hàng trăm ngàn gia đình phải gánh chịu những hệ lụy về tài chính nặng nề từ việc điều trị ung thư. Số liệu được thống kê từ Theo Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu cũng cho thấy 34% bệnh nhân không đủ tiền mua thuốc điều trị sau 12 tháng phát hiện bệnh, 22% không thể thanh toán chi phí đi lại, 24% không đủ khả năng chi trả chi phí thường xuyên trong gia đình như tiền điện nước, gas…Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2015, quỹ Bảo hiểm Y tế  đã chi hơn 4.400 tỉ đồng cho bệnh nhân ung thư. Tổng gánh nặng trực tiếp của 6 bệnh ung thư (ung thư vú, cổ tử cung, gan, đại trực tràng, dạ dày, khoang miệng) ước tính chiếm 0,22% tổng GDP của Việt Nam hàng năm. Thêm vào đó, kể từ 01.01.2015,  Bộ Y tế chính thức giảm chi trả cho 28 loại thuốc điều trị bệnh ung thư từ mức 50-100% xuống còn 30-50%.

Là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho bệnh ung thư, Bảo Việt K-Care mang đến bốn quyền lợi chi trả bảo hiểm đa dạng và hấp dẫn cho người mua bảo hiểm bao gồm: quyền lợi bảo hiểm ung thư (giai đoạn sớm và giai đoạn trễ), quyền lợi trợ cấp nằm viện, quyền lợi khi tử vong do bệnh ung thư và quyền lợi khi tử vong do tai nạn. Đặc biệt, quyền lợi bảo hiểm ung thư sẽ được chi trả một khoản tiền cố định lên đến 1 tỷ đồng, nhằm giúp người mua bảo hiểm có thể chủ động tài chính điều trị ung thư sớm và yên tâm lựa chọn các địa chỉ, phương pháp điều trị bệnh tiên tiến, đạt hiệu quả tốt nhất.

Thủ tục để tham gia bảo hiểm Bảo Việt K-Care được đơn giản hóa tối đa. Cụ thể, người mua bảo hiểm không cần phải thực hiện khám sức khỏe mà chỉ cần trả lời bảng khảo sát rủi ro ngắn gọn. Ngoài ra, phí bảo hiểm cũng được xây dựng rất hợp lý và mức phí được duy trì không thay đổi trong kỳ hạn 10 năm. Đây chính là những lợi ích vượt trội hơn hẳn của Bảo Việt K-Care so với các hình thức bảo hiểm chi trả cho bệnh ung thư khác đang có trên thị trường thường có giới hạn chi trả cho các danh mục thuốc, bệnh viện điều trị và mức trách nhiệm bảo hiểm khiêm tốn trong khi chi phí mua bao hiểm lại cao hơn.

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt, ông Nguyễn Quang Hưng phát biểu “Bảo hiểm Bảo Việt tự hào là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Tài chính cho phép triển khai sản phẩm bảo hiểm ung thư và ngày càng khẳng định được vai trò dẫn đầu thị trường ở mảng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe con người. Bảo Việt K-Care là ý tưởng được Bảo hiểm Bảo Việt ấp ủ từ lâu, mang giá trị nhân văn, nhân đạo cao, thể hiện mong muốn của Bảo hiểm Bảo Việt được đồng hành chia sẻ gánh nặng tài chính với các bệnh nhân ung thư, mang đến nhiều cơ hội điều trị thành công hơn căn bệnh hiểm nghèo này”.

Cũng tại buổi lễ ra mắt sản phẩm Bảo Việt K-Care, để lan tỏa thêm giá trị nhân văn của sản phẩm, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia VinaRe đã trao tặng 100 triệu đồng vào Quỹ Ngày mai tươi sáng - tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư. Thông qua số tiền đóng góp, Bảo hiểm Bảo Việt thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng xã hội và cam kết đồng hành lâu dài với Quỹ Ngày mai tươi sáng để hỗ trợ được ngày một nhiều hơn các bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn.

TP. HỒ CHÍ MINH: Trẻ nhập viện tăng đột ngột vì bệnh hô hấp

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, chỉ mới bước sang tháng 8 đã có lượng bệnh nhi nhập viện vì bệnh hô hấp tăng cao đột ngột.

Bệnh hô hấp tăng 30%

Đang chăm sóc con tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, chị Hà (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, con chị mới 1 tháng tuổi đã bị bệnh viêm phổi 10 ngày nay. Bé phải nhập viện để các bác sĩ theo dõi sát. Ghi nhận tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM sáng 2.8, có đến 325 bé đang điều trị tại đây, trong đó nhiều bé khá nặng và phải thở oxy. Ngay trong ngày 2.8 đã có thêm 81 ca bệnh mới.

TS-BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, mặc dù chỉ mới bước vào đầu mùa bệnh nhưng đã xảy ra “hiện tượng lạ” - số ca bệnh tăng kỷ lục, tăng 25-30% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, bệnh nhi mắc viêm đường hô hấp (viêm mũi, viêm họng, viêm tai) trên chiếm khoảng 70%. Đây là các trường hợp nhẹ và có thể điều trị tại nhà trong vòng 10-14 ngày.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn ghi nhận lượng bệnh nhi mắc bệnh hen suyễn tăng cao.

Quá tải vì vượt tuyến

Do lượng bệnh nhi quá đông nên nhiều phòng bệnh của khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 có đến 40-50 cháu. Để giải quyết quá tải, nhiều bệnh nhi nhẹ hơn đã được chuyển sang điều trị ngoại trú.

Bác sĩ Tuấn cho biết, một trong những lý do số ca bệnh tăng cao là vì nhiều phụ huynh có tâm lý hay lo, trẻ bị bệnh nhẹ cũng đưa thẳng lên bệnh viện tuyến trên để điều trị gây tình trạng quá tải. Thực tế, theo thống kê, hiện tại, có đến 60% số bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 từ các tỉnh khác chuyển đến. Trong khi đó, BS Tuấn khẳng định: “Ít nhất 70% số trường hợp đang điều trị tại Nhi đồng 1 có thể điều trị tại tuyến y tế cơ sở. Mạng lưới nhi khoa có các bác sĩ Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 hỗ trợ về chuyên môn. Do đó, khi trẻ mắc bệnh, phụ huynh nên đưa các cháu đến tuyến y tế cơ sở trước. 

Cặp song sinh dính nhau phần mông sẽ được tách rời sau 3 tháng

Ngày 2.8, các bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM đã có buổi hội chẩn lớn để đánh giá và đưa ra phương án tách rời cặp song sinh nữ dính nhau phần mông (ra đời ngày 24.7).

Như Lao Động đã đưa tin, cặp song sinh trên là con của sản phụ Quyên (SN 1998, người dân tộc S’tiêng, ngụ tại tỉnh Bình Phước). Sản phụ mổ lấy thai và sinh non ở tuần thứ 33 tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Hai bé chào đời nặng 3,4kg. Do bị dính liền mông và sức khỏe yếu nên hai em bé được hồi sức và chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM để các bác sĩ chăm sóc.

Nói về tình trạng sức khỏe của hai bé hiện tại, BS Nguyễn Thanh Trúc - Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM - cho biết, một bé sức khỏe tốt, da hồng hào, hô hấp tuần hoàn ổn. Bé còn lại sức khỏe yếu hơn, bị dị dạng xương sườn phải, mất 5-6 đoạn xương. Ngoài ra, bé này còn bị trật khớp háng bẩm sinh, chân khoèo bên phải, dự kiến sẽ can thiệp sau khi đã tách rời.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết, kết quả chụp M-Ray cho thấy, hai bé bị dính nhau 10 cm màng bao xương cùng cụt. Do đó, việc tách rời sẽ trở nên phức tạp, tiên lượng ảnh hưởng đến cơ vòng nên sau này, hai bé sẽ tiêu tiểu không chủ động. Bên cạnh đó, bác sĩ khoa Ngoại-Thần kinh cũng tiên lượng, do vùng bao xương tủy sống dính liền, khi tách rời, sự lưu thông dịch não tủy sẽ không bình thường, có thể gây não úng thủy ở cả hai bé.

Để chuẩn bị cho cuộc mổ, BS Thạch cho biết, việc tách rời chắc chắn sẽ gây thiếu da. Do đó, để đủ da che phủ, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt túi dãn da trước phẫu thuật 6 tuần. Túi dãn da đặt dưới lớp da em bé, mỗi tuần sẽ bơm phồng lên giúp da dãn ra, phần da này đủ để ghép cho 2 bé.  Bên cạnh đó, 2 bé đang trong giai đoạn sụt cân sinh lý, chưa có phản xạ bú nuốt và được nuôi ăn bằng ống dẫn trực tiếp vào dạ dày nên không tăng cân. Dinh dưỡng rất kém. Vì vậy, 2 bé được chăm sóc ở khoa Sơ sinh của bệnh viện, các bác sĩ sẽ tăng sữa dần. Khi bé tiến triển tốt, không còn dấu hiệu của một bé nhẹ cân, sinh non, hô hấp tuần hoàn, tự bú được sẽ cho ra phòng ngoài với mẹ để trực tiếp bú sữa mẹ, nhằm tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ dinh dưỡng. Hiện tại, hai bé đang trong tình trạng dính liền phần mông, không có hậu môn nên các bác sĩ phải đặt ống dò qua tầng sinh môn để bơm nước, lấy phân ra ngoài mỗi ngày. Dự kiến, khi tách rời, các bác sĩ sẽ tạo hậu môn giả cho 2 bé, sau khi sức khỏe ổn định mới tạo hình hậu môn thật.

Dự kiến, sau 3 tháng nữa, sau khi bé đã được đặt túi dãn da, các bác sĩ sẽ hội chẩn, đánh giá lại và tiến hành phẫu thuật: “Đây là cặp song sinh dính liền phần mông đầu tiên mà chúng tôi gặp. Không như những ca dính phần ngực chung nội tạng, cặp song sinh này tiên lượng khi tách rời tuy ít ảnh hưởng tính mạng nhưng chất lượng sống sau này bị ảnh hưởng khá nặng nề. Có thể bị não úng thủy, tiêu tiểu không tự chủ” – BS Thạch chia sẻ.

Pháp Luật TP.HCM

Bác sĩ chịu nhiều áp lực, thậm chí là từ báo chí

 (PLO)- Liên quan đến thông tin BV Đa khoa TP Cần Thơ “chảy máu” chất xám, ngày 2-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ (BS) Lê Quang Võ - Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết từ đầu năm đến nay BV có ba  BS nghỉ việc chính thức. 

 “Đầu năm đến nay cũng có bốn, năm người sau khi được động viên đã ở lại. Còn vài trường hợp nữa đang xem xét hồ sơ. Tháng 8 này, BV tuyển thêm 81 nhân viên bao gồm cả cử nhân, BS, điều dưỡng. Việc có người ra, người vô hằng năm như vậy là bình thường” - BS Võ thông tin.

Cũng theo BS Lê Quang Võ, đối với BV công thì các khoản thu không thể xé rào. Do đó, BS khi vào BV công cũng xác định thu nhập không bằng BV tư, tuy nhiên BV công luôn tạo môi trường làm việc tốt hơn. BS Võ cho rằng làm BS áp lực quá lớn, từ nhiều phía như bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, bệnh nặng, thậm chí là cả báo chí…

Thời gian qua, BV Đa khoa TP Cần Thơ, triển khai nhiều kỹ thuật mới, giải quyết nhiều trường hợp bệnh nặng, bệnh khó nên không phải chuyển đi TP.HCM. Một số khoa đã triển khai mổ chấn thương sọ não, mổ lồng ngực, nội soi mật ngược dòng… BV cũng đang làm thủ tục làm tin mạch can thiệp (mạch vành và mổ tim hở); thành lập đơn nguyên nội soi; tiến tới thành lập đơn vị can thiệp tim mạch và bộ phận cấp cứu tim mạch để nâng cao chất lượng BV phục vụ bệnh nhân, đồng thời giữ chân các BS và thu hút nguồn nhân lực.

BV Đa khoa TP Cần Thơ có 500 giường, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2007, về  định mức biên chế sự nghiệp trong cơ sở y tế nhà nước thì BV có 700 người. Như vậy, tùy theo tỉ lệ BS trên số nhân viên thì số lượng BS dao động từ 130-151 BS là đủ. Nhưng tổng số bác sĩ của BV (bao gồm cả biên chế và hợp đồng) là 170 người. Với số lượng BS như vậy thì sẽ không ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh.

“BV có nhiều khoa mới chia tách, như khoa Ngoại-Thần kinh mới thành lập được hai, ba tháng nay có bốn BS. Trong đó, một BS được đưa đi đào tạo còn lại ba người. Một người trong số này làm đơn xin nghỉ để đoàn tụ gia đình (vợ BS này đang công tác trên TP.HCM) nhưng BV còn đang xem xét. Sau khi nghe tin có BS xin nghỉ thì việc đầu tiên Ban Giám đốc BV tiếp cận tìm hiểu, chia sẻ động viên, tìm giải pháp để giữ chân họ ở lại BV” - BS Võ nói thêm. 

Quảng Ngãi tăng cường VSATTP sau vụ ngộ độc nghi do ăn cá hồng

 (PLO)- Sáng 2-8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức có văn bản khẩn chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn tình trạng ngộ độc tại huyện Bình Sơn.

Theo đó, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cần phối hợp với ngành chức năng làm rõ nguyên nhân gây ngộ độc và cử cán bộ đến các chợ lấy mẫu cá, nhất là đầu cá hồng nghi nhiễm chất độc để xét nghiệm. Đồng thời phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền về VSATTP. Đối với Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, BV Đa khoa Quảng Ngãi cần tăng cường cứu chữa người bệnh bị ngộ độc.

Theo Pháp Luật TP.HCM ngày 1-8 đã đưa tin, từ ngày 24-7 đến ngày 1-8, trên địa bàn huyện Bình Sơn đã xảy ra ngộ độc làm 46 người dân phải đi cấp cứu. 

Theo nguyên nhân ban đầu, những người này mua đầu cá hồng của một cơ sở chế biến xuất khẩu hải sản ở xã Bình Long về ăn rồi bị ngộ độc.

Dân trí

Liên tục mổ nhầm, Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh an toàn phẫu thuật

 Trước những sai sót y khoa trong thời gian gần đây liên quan đến an toàn phẫu thuật, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các bệnh viện cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phẫu thuật theo quy định.

Ngày 28/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thủ trưởng Y tế ngành về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật.

Bộ Y tế yêu cầu các Giám đốc các Bệnh viện khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện; Đồng thời tham khảo hướng dẫn bảo đảm an toàn phẫu thuật theo tài liệu đào tạo mà Bộ trưởng đã ban hành.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện khẩn trương rà soát và triển khai thực hiện các tiêu chí quy định về an toàn phẫu thuật được quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, ban hành kèm theo Quyết định số 4858/ỌĐ-BYT ngày 3/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các tiêu chí yêu cầu bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ; xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp, phân tích sai sót và khắc phục; thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sai sót, sự cố.

Đối với những bệnh viện chưa áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật theo hướng dẫn cùa Tổ chức Y tế Thế giới ban hành năm 2009, đề nghị Giám đốc Bệnh viện khấn trương chỉ đạo, nghiên cứu áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật.

Giám đốc các Bệnh viện nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nội dung hướng dẫn trên.

Bộ Y tế vào cuộc vụ cắt tử cung, cắt thêm niệu quản

Trước thông tin phải ánh sản phụ mổ lấy con phải cắt tử cung nhưng sau ca mổ kết thúc, người nhà phát hiện bệnh nhân bị cắt toàn bộ niệu quản, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế cần xác minh thông tin, kiểm tra nguyên nhân dẫn đến sai sót.

Theo thông tin Dân trí phản ánh, ngày 23/6, anh Trần Văn Hiền, thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, đưa vợ là chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1976) đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống để sinh con.

Chiều cùng ngày, sản phụ Oanh được đưa lên bàn nằm chờ sinh. Đến khoảng 23h, các bác sỹ thông báo với anh Hiền vợ anh buộc phải mổ đẻ, anh Hiền đã đồng ý. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, máu ra nhiều, để cầm máu, các bác sỹ thông báo buộc phải cắt bỏ tử cung nếu không sản phụ sẽ tử vong.

Trước tình huống khẩn cấp, anh Hiền đã đồng ý để các bác sỹ phẫu thuật cứu vợ. Sau phẫu thuật, chị Oanh có dấu hiệu tê liệt hoàn toàn về tiết niệu và dẫn tới ứ niệu phù nề. Ngay sau đó, gia đình anh Hiền đã đưa chị Oanh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

Tại đây, chị Oanh được phẫu thuật cấp cứu và bác sỹ thông báo cho gia đình là bệnh nhân đã bị cắt đứt toàn phần niệu quản trước đó. Theo chẩn đoán của bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bệnh của sản phụ Oanh là vô niệu do khâu cắt vào niệu quản 2 bên sau phẫu thuật cắt tử cung ngày thứ 8.

Trước thông tin này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống cần khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót trên và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Bộ Y tế yêu cầu BV Đa khoa huyện Nông Cống, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. Đồng thời công khai thông tin và kết quả xác minh và báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 09/8/2016 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Có hay không chuyện hàng loạt bác sĩ ở Bệnh viện ĐKTP Cần Thơ xin nghĩ việc?

Gần đây có một số thông tin cho rằng, có nhiều bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đồng loạt nạp đơn xin nghĩ việc, làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn tại bệnh viện này. Tuy nhiên người đứng đầu bệnh viện cho biết từ đầu năm tới nay chỉ 3 bác sĩ chuyển công tác vì lý do gia đình.

Sáng 2/8 tiếp xúc với phóng viên Dân trí bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết, từ đầu năm đến nay có 3 bác sĩ công tác tại bệnh viện đã nghỉ việc, trong đó một bác sĩ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, một bác sĩ ở khoa Cấp cứu và một bác sĩ tại khoa Răng hàm mặt.

“Trong 3 bác sĩ đã nghĩ có người xin về đoàn tụ gia đình ở TP HCM, một người xin chuyển công tác vì là con một, cha mẹ già ở quê không người chăm sóc, người con lại vì lý do sức khỏe. Thấy nhân viên của mình có lý do chính đáng nên bệnh viện đã họp và thống nhất tạo điều kiện chuyển công tác cho những người này”, Bác sĩ Võ nói.

Bác sĩ Huỳnh Minh Phú, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện, cho biết thêm, hiện tại có 5 người đã nộp đơn xin nghỉ việc, các lý do mà bác sĩ nêu ra trong đơn là muốn đoàn tụ gia đình, áp lực công việc,…, hiện bệnh viện đang thuyết phục, động viên các bác sĩ này ở lại công tác.

Bác sĩ Võ cho biết: “Bệnh viện hiện có 700 nhân viên, trong đó 170 bác sĩ đang làm công tác chuyên môn, trung bình mỗi ngày có một trăm nhân viên trực 24/24 đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tôi khẳng định số bác sĩ xin nghỉ không hề ảnh hưởng tới công tác chuyên môn mà vẫn bảo đảm phát triển chuyên môn.”

“Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, điều kiện bệnh viện còn nhiều khó khăn, bá sĩ chịu nhiều áp lực cuộc sống, sức khỏe, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả báo chí nhưng lãnh đạo bệnh viện luôn động viên đội ngũ cán bộ công nhân viên bệnh viện cố gắng hết sức để phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Còn đối với các trường hợp xin nghỉ lãnh đạo bệnh viện cũng tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe tâm tư nguyên vọng nên đa số vận động ở lại. Còn đối với những trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giải quyết cho các bác sĩ đi cũng là điều chính đáng, hợp tình hợp lý”.

Cũng có thông tin cho rằng có một số khoa như ngoại lồng ngực hay ngoại thần kinh con số bác sĩ làm chuyên môn chỉ còn được 2-3 bác sĩ nên gặp rất nhiều áp lực và vất vả. Bác sĩ Võ cho rằng những khoa này vừa mới được thành lập nên nhân sự cơ hữu chưa nhiều chứ không phải do bác sĩ nghĩ việc. Cụ thể khoa ngoại thần kinh mới thành lập chưa được 3 tháng với 4 bác sĩ cơ hữu, hiện tại một bác sĩ đang đi học để nâng cao chuyên môn còn 3 bác sĩ vẫn làm việc ở khoa, không có ai nghĩ việc.

Sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí, bác sĩ Trương Văn Minh một trong 3 người vừa nghĩ việc ở bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết: “Tôi xin chuyển công tác để về Sóc Trăng để có điều kiện chăm sóc cha mẹ già chứ không liên đến vấn đề kinh tế hay trù dập”.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi, giám đốc sở y tế TP Cần Thơ cho biết, sau khi nghe thông tin một số bác sĩ xin nghĩ việc, hôm 20/7 ngành y tế phối hợp cùng cơ quan Dân chính Đảng làm việc với Ban giám đốc bệnh việc nhằm nắm bắt kịp thời tình hình nội bộ, ổn định tư tưởng cho cán bộ an tâm công tác. Đồng thời đề nghị ban giám đốc bệnh viện quan tâm đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Phát triển thêm những kỹ thuật mới chuyên sâu để khai thác có hiệu quả các trang thiết bị đã được trang bị, nhất là khối Nội và khối Ngoại.

“Việc mỗi năm ở một bệnh viện lớn có vài bác sĩ xin chuyển công tác từ đơn vị này sang đơn vị khác vì lý do gia đình là chuyện bình thường”, bác sĩ Phi nói.

Bác sĩ Lệ Phi cũng cho biết thêm: “ngành Y có thời gian đào tạo bậc đại học đến 6 năm, dài hơn các ngành khác đến 2 năm. Tuy nhiên, khi làm việc thì lương khởi điểm cũng chỉ có 2,34 như những ngành nghề khác đào tạo 4 năm.

Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe con người rất cần những cán bộ có kinh nghiệm thì lại không được hưởng phụ cấp thâm niên nghề như của một số ngành. Qua đây tôi cũng kiến nghị Chính phủ quan tâm xem xét cho phép thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên và lương khởi điểm phù hợp cho ngành y tế theo nghị quyết 46, vì ngành y tế là một ngành tuyển chọn đặc biệt, đào tạo đặc biệt, sử dụng đặc biệt và đãi ngộ đặc biệt để bác sĩ yên tâm công tác”, Bác sĩ Lệ Phi nói.

Đắk Lắk: Bệnh viện quá tải vì bệnh nhân sốt xuất huyết

 Ngày 2/8, bác sĩ Y Bliu Arul - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết – bệnh viện đã phải làm báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh xin hỗ trợ, giải quyết tình trạng thiếu thốn cả nhân lực và cơ sở điều trị do quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết.

Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đến nay đã quá tải bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết, công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 200 - 300%. “Bệnh nhân quá tải dẫn đến cơ sở điều trị và nhân lực sẽ thiếu thốn khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn, bức xúc trong quá trình nằm viện. Do đó, bệnh viện đã báo cáo Sở xin sớm giải quyết tình trạng trên. Đồng thời, cũng kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến dưới tăng cường công tác điều trị bệnh, chỉ chuyển tuyến lên trong những trường hợp nặng để giảm tải cho bệnh viện”, bác sĩ Y Bliu cho hay.

Tại khu vực Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, tình trạng bệnh nhân chuyển tới rất đông. Các bệnh nhân nằm la liệt từ hành lang tới chân cầu thang của khoa gây nên tình trạng hỗn loạn vì quá đông. Công tác khám chữa bệnh của các y, bác sĩ cũng rất vất vả, buộc chạy đôn đáo để thăm khám kịp thời cho bệnh nhân.

Anh Võ Văn Anh (ngụ TP. Buôn Ma Thuột) đưa con gái 10 tuổi đến bệnh viện chữa trị sốt xuất huyết cho biết: “Vì quá đông bệnh nhân nên con gái tôi phải nằm chung giường cùng với 3 người khác, còn người nhà thì bác sĩ thường xuyên yêu cầu ra ngoài để nhường chỗ cho bệnh nhân mới nhập viện nên tôi cũng cảm thấy rất vất vả, mệt mỏi”.

Theo Ban chỉ đạo chống dịch bệnh sốt xuất huyết tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2016 đến nay tại tỉnh có 1.956 trường hợp mắc bệnh, tăng hơn 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại đã có 1 bệnh nhân tử vong vì bệnh sốt xuất huyết, các ổ dịch đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các địa phương nhất là trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Trước tình hình trên, Sở Y tế cũng đã có văn bản tới các địa phương phải tích cực, chủ động phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết và xử lý sạch sẽ môi trường sống, diệt lăng quăng, bọ gậy là các tác nhân gây bệnh chính nhằm hạn chế tình trạng sốt xuất huyết tăng cao.

Tầm soát, điều trị u xơ tử cung miễn phí cho phụ nữ nghèo

 Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình sẽ thực hiện khám tầm soát và điều trị u xơ tử cung miễn phí cho phụ nữ thuộc diện khó khăn trên địa bàn TPHCM. Khoản kinh phí gần 4 tỷ đồng triển khai chương trình được vận động theo chủ trương xã hội hóa.

Thông tin trên được ông Trần Văn Trị, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, TPHCM cho biết (ngày 2/8). Theo đó, từ nay đến tháng 12/2016, chi cục sẽ phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân và các ban ngành liên quan, triển khai chương trình nói chuyện chuyên đề về ung thư cổ tử cung và u xơ tử cung cho chị em phụ nữ tại 12 quận huyện trên địa bàn thành phố.

Đây là chương trình chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhằm góp phần nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng dân số.

Từ tháng 9 đến tháng 12, chương trình sẽ tiến hành khám sàng lọc và điều trị miễn phí cho gần 50 trường hợp mắc u xơ tử cung trên địa bàn 24 quận huyện.

Đối tượng tham gia và thụ hưởng gồm các phụ nữ bị u xơ tử cung thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của địa phương tại TPHCM. Đối tượng ưu tiên sẽ hướng đến nhóm phụ nữ nghèo trong độ tuổi từ 22 đến 35 và chưa sinh con hoặc bệnh nhân đã có 1 con nhưng mong muốn có thêm con.

Bệnh nhân sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp điều trị MRI-HIFU tiêu diệt u xơ bằng sóng siêu âm cường độ cao (không phẫu thuật). Người bệnh sẽ phải tự túc chi phí ăn uống, đi lại, sinh hoạt trong quá trình điều trị.

Điều trị rắn cắn bằng lá cây, bị hoại tử bàn chân

Ngày 2/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết vừa tiếp nhận, cứu chữa cho bệnh nhân Lê Xuân Đủ (80 tuổi, ở thôn Tân Thành, xã Thanh Tân (huyện Như Thanh) bị rắn cắn vào bàn chân.

Trước đó, sáng 22/7, ông Đủ ngủ dậy, vừa bước chân xuống sân thì dẫm phải con rắn hổ mang. Con rắn này cắn vào ngón chân cái ông Đủ, sau đó con rắn chui xuống nền móng nhà.

Khi bị rắn cắn, ông Đủ co cứng người và đau buốt. Ông Đủ không đi bệnh viện điều trị mà nhờ người tìm thầy hái thuốc đắp hút nọc độc. Ngày thứ 3, mặc dù bệnh có dấu hiệu bị nặng, kèm sốt nhưng ông Đủ vẫn không nhập viện vì suy nghĩ điều trị tây y sẽ tử vong.

Ngày 1/8, do không thể chịu được đau đớn của bàn chân bị rắn cắn đang bị hoại tử nghiêm trọng, gia đình mới quyết định đưa ông Đủ nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống.

Rùng mình giòi bò lúc nhúc trong 7 tấn tương ớt

Ập vào cơ sở sản xuất tương ớt, lực lượng chức năng phát hiện hàng tấn tương ớt không đảm bảo vệ sinh, giòi bọ bò lúc nhúc khiến nhiều người sởn gai ốc.

Ngày 1/8, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết vừa buộc tiêu hủy trên 7 tấn tương ớt có giòi, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm của một cơ sở trên địa bàn.

Qua thời gian theo dõi, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Dĩ An phối hợp với Công an phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ập vào cơ sở sản xuất tương ớt tại khu phố Tây A, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An do ông Phạm Văn Thành (36 tuổi, quê Nam Định) làm chủ và phát hiện cơ sở này sản xuất tương ớt không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại cơ sở này, cơ quan chức năng phát hiện hơn 7 tấn tương ớ đựng trong 27 thùng phuy nhựa, 3 bể chứa lớn và hàng chục can tương ớt thành phẩm. Trong các thùng phuy và bể chứa tương ớt, giòi bò lúc nhúc, bốc mùi hôi nồng nặc.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Thành không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm… Ông Thành khai đã sản xuất tương ớt được hơn một năm nay.

Để làm tương ớt, ông Thành mua ớt bột, phụ gia thực phẩm trôi nổi trên thị trường, muối… về ngâm, ủ với nhau khoảng 3 tháng rồi mang nấu đặc. Sau đó tiếp tục ủ cho đến khi ra thành phẩm. Mỗi ngày, cơ sở này tung ra thị trường hàng trăm lít tương ớt.

Cadimi trong cá nguy hiểm đến mức nào?

 Kết quả kiểm nghiệm 8 tấn cá tại Hà Tĩnh mới đây cho thấy có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng. Vậy chất độc cadimi ảnh hưởng đến sức khoẻ con người ra sao? Hãy cùng chuyên gia cơ quan Đăng Ký Chất Độc và Dịch Bệnh Hoa Kỳ (ATSDR) giải đáp vấn đề này:
 Con đường thâm nhập và đào thải khỏi cơ thể của Cadimi

Hít thở: Khoảng 5 - 50% cadimi bị hít phải sẽ đi vào cơ thể qua phổi.

Ăn uống: Một lượng nhỏ cadimi trong thực phẩm và nước (khoảng 1-10%) sẽ thâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa. Nếu bạn không có đủ sắt hoặc các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn, bạn dễ hấp thu nhiều cadimi từ thực phẩm hơn bình thường.

Tiếp xúc da: Tên thực tế cadimi hầu như không đi vào cơ thể qua da.

Đào thải: Phần lớn cadimi thâm nhập cơ thể sẽ đến thận và gan và lưu lại đó trong nhiều năm. Một phần nhỏ cadimi đi vào cơ thể sẽ được thải trừ chậm qua nước tiểu và phân.

Cơ thể có thể chuyển phẩn lớn cadimi thành dạng vô hại, nhưng quá nhiều cadimi có thể gây quá tải đối với khả năng của gan và thận.

Cadimi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Đường miệng: Ăn thức ăn hoặc uống nước có mức cadimi rất cao gây kích ứng dạ dày nghiêm trọng, dẫn đến nôn và tiêu chảy, và đôi khi tử vong.

Ăn phải cadimi với lượng thấp hơn trong thời gian dài có thể dẫn đến tích tụ cadimi trong thận. Nếu tích tụ cadmium đủ cao, nó sẽ gây tổn thương thận.

Phơi nhiễm với nồng độ thấp cadimi trong thời gian dài cũng có thể khiến xương trở nên yếu và dễ gãy.

Ngoài ra, hiện chưa có đủ thông tin trên người về lượng cadimi cần ăn hoặc uống để dẫn đến các bệnh gan, thiếu máu, tổn thương thần kinh nếu có xảy ra.

Công nhân sản xuất: Hít thở không khí có mức cadimi rất cao có thể gây tổn thương nặng phổi và có thể gây tử vong. Hít thở không khí có mức cadimi thấp hơn trong thời gian dài (nhiều năm) dẫn đến tích tụ cadimi trong thận, và nếu đủ cao có thể dẫn đến bệnh thận.

Ung thư: Ung thư phổi đã được phát hiện trong một số nghiên cứu trên công nhân phơi nhiễm với cadimi trong không khí và các nghiên cứu trên chuột hít phải cadimi.

Bộ Y tế và dịch vụ con người Mỹ (DHHS) đã xác định cadimiu và hợp chất cadimi là những tác nhân được biết gây ung thư ở người. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã xác định cadimi là tác nhân gây ung thư ở người. EPA xác định cadimi là một chất có thể gây ung thư.

Cadimi ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Ảnh hưởng sức khỏe ở trẻ em phơi nhiễm với mức độ độc của cadimi được dự đoán là tương tự ảnh hưởng gặp ở người lớn (tổn thương thận và phổi).

Tác hại đối với sự phát triển hoặc hành vi của trẻ nói chung chưa thấy ở các quần thể phơi nhiễm với cadimi, nhưng cần nghiên cứu thêm.

Một số ít nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng động vật non hấp thụ nhiều cadimi hơn so với con trưởng thành. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy con non dễ bị mất xương và giảm sức mạnh của xương khi phơi nhiễm với cadimi hơn con trưởng thành.

Cadimi được tìm thấy trong sữa mẹ và một lượng nhỏ sẽ đi vào cơ thể của trẻ bú mẹ qua sữa. Lượng cadimi có thể đi vào trẻ phụ thuộc vào mức phơi nhiễm của người mẹ.

Dị tật bẩm sinh: Chúng ta chưa biết liệu cadimi có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở người hay không.

Các nghiên cứu trên động vật phơi nhiễm với nồng độ cadimi đủ cao trong khi mang thai đã dẫn đến những tác hại ở con non. Hệ thần kinh có vẻ là mục tiêu nhạy cảm nhất. Động vật non phơi nhiễm với cadimium từ trước khi sinh biểu hiện những ảnh hưởng đối với hành vi và học tập.

Cũng có một số thông tin từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy phơi nhiễm đủ cao với cadimi trước khi sinh có thể làm giảm cân nặng và ảnh hưởng đến bộ xương của con non.

Làm gì để giảm nguy cơ phơi nhiễm cadimi?

Không hút thuốc lá

Cadimi tích tụ trong lá cây thuốc lá. Nồng độ cadimi trong máu trung bình của người lớn là khoảng 0,376µg/L. Nồng độ cadimi trung bình trong máu của người nghiện thuốc lá nặng có thể cao đến 1,58µg/L.

Vệ sinh nghề nghiệp tốt

Phơi nhiễm nghề nghiệp có thể được kiểm soát thông qua trang thiết bị bảo hộ cá nhân, thực hành vệ sinh công nghiệp tốt, kiểm soát và giảm phát thải cadimi.

Trẻ em có thể phơi nhiễm với cadimi thông qua cha mẹ làm việc trong ngành công nghiệp phát thải cadimi. Do đó , thực hành vệ sinh cá nhân tốt như tắm và thay quần áo trước khi trở về nhà có thể giúp giảm cadimium đưa từ chỗ làm việc về nhà.

Tránh các khu vực và thực phẩm nhiễm cadimi

Kiểm tra và tuân thủ các khuyến cáo về việc đánh bắt cá trước khi tiêu thụ cá hoặc hải sản từ vùng nước địa phương. Tránh những địa điểm rác thải nguy hiểm.

Vứt bỏ đúng cách các sản phẩm chứa cadimi

Vứt bỏ đúng cách các pin kền-cadimi. Liên hệ với cơ quan chức năng ở địa phương về cách vứt bỏ rác thải sơn hoặc mạ.

Sử dụng đúng cách: Khong cho trẻ chơi pin. Nếu sử dụng sai, pin có thể bị vỡ. Trẻ cũng có thể nuối phải viên pin kền-cadimi nhỏ.

Khuyến cáo

EPA xác định phơi nhiễm với cadimi trong nước uống ở nồng độ 0,04mg/L trong thời gian tới 10 ngày không gây ra bất kỳ tác hại nào ở trẻ em. Phơi nhiễm suốt đời với 0,005mg/L cadimi trong nước uống không gây bất kỳ hậu quả có hại nào.

FDA xác định lượng cadimi trong nước đóng chai không được vượt quá 0,005mg/L

OSHA xác định giới hạn hợp pháp của cadimi trong không khí trung bình cho một ngày làm việc 8 tiếng là 5µg/m3.

http://vietnamnet.vn

Phụ nữ đẻ thuê: 'Mỗi hợp đồng em chỉ được hơn trăm triệu'

 - Tùy theo hợp đồng 300 hay 400 triệu, L. nói, người mang thai hộ sẽ được tầm 100 -120 triệu cho 9 tháng 10 ngày mang thai. Trong thời gian đó, họ được nuôi ăn, ở hoàn toàn. Ngoài số tiền này, sau khi sinh mẹ tròn con vuông người đẻ thuê cũng thường được người đi thuê "thưởng" thêm.

LTS: Chúng tôi tiếp tục liên lạc với các cô gái trong những đường dây đẻ thuê ở Hà Nội. Từ đây những câu chuyện chấn động được hé mở...

“Có phải con em đâu mà thương”

M. (SN 1991, Nam Định) là mẹ đơn của một đứa trẻ 4 tuổi, cũng là thành viên trong đường dây đẻ thuê của "bà trùm" H.

Trước đây, M. đã từng mang hộ và sinh con thành công với phương pháp đẻ mổ. Sau khi nhận tiền, M. về quê sống một thời gian. Lần này, do cần tiền cho em trai trả nợ, M. lại gửi con cho ông bà ngoại và lên thành phố mang thai hộ lần thứ 2.

Trong các cuộc nói chuyện với khách, bà trùm H. thường quảng cáo “quân” của bà là các cô gái đã từng sinh nở, sức khỏe tốt, “máy ngon” nhưng M. lại đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh.

Được biết, có một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Long Biên từng định nhờ M. mang thai hộ nhưng khi nhìn thấy sắc mặt M. tái xanh, phát hiện cô có bệnh khách đã từ chối hợp đồng. Chị này nói, nếu mang thai M. có vấn đề gì thì chị cũng mang vạ vào người.

Bởi vậy, với các khách hàng, M. và bà trùm H. không bao giờ hé răng về tiền sử bệnh của cô. Vào thời điểm gặp chúng tôi cô gái trẻ này đã có hợp đồng với 1 cặp vợ chồng hiếm muộn khác. Mọi thủ tục đã hoàn tất, M. chỉ chờ ngày để cấy phôi vào tử cung.

Do đã làm lần thứ 2 nên M. rất bình tĩnh, thông thạo mọi thủ tục. Khi được hỏi mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày có lưu luyến tình cảm với sinh linh trong bụng không, M. trả lời ráo hoảnh: “Có phải con em đâu mà em thương. Lúc sinh xong, thậm chí em không nhìn mặt con. Em xuống bàn đẻ thì người ta đưa con đi rồi”.

Tầm 1 tháng sau lần gặp gỡ với P.V ấy, M. gọi điện vui vẻ khoe cô cấy phôi thành công, đã đậu thai và đang được người thuê chăm sóc rất chu đáo.

‘Cùng đường em mới làm việc này’

Khác với những câu nói ráo hoảnh của M. thì L. (SN 1990, Nam Định), cũng là một cô gái trong đường dây đẻ thuê của bà H., khá hiền lành và nhẹ nhàng.

L. hẹn gặp chúng tôi tại một quán nước nhỏ trên đường Cát Linh và không quên cẩn trọng nhìn ngó xung quanh dè chừng những gương mặt người quen.

L. nói, em cùng đường nên mới làm nghề này. Gia đình em không hạnh phúc khi bố mẹ ly hôn từ lâu. Em với mẹ dắt díu nhau lên Hà Nội và đang thuê nhà ở gần đây. Em có chồng và 2 con nhưng chồng em lô đề cờ bạc khiến cuộc sống của em không được một ngày nào yêu. Cuối cùng, vợ chồng ly hôn mỗi bên nuôi một con. 

Ngày trước do vay nợ họ hàng làm ăn nhưng bị thua lỗ giờ người ta đòi tiền gấp nên em rất cùng quẫn. Được người quen giới thiệu em chấp nhận mang thai hộ để kiếm tiền trả nợ.

L. bơm tinh trùng của khách vào người đã được 5 ngày và đang hồi hộp chờ kết quả. Nếu lần này đậu phôi em sẽ được bà trùm H. ứng cho một khoản tiền nhỏ để trả nợ và tiêu còn nếu chưa được em lại phải chờ mới có cơ hội làm tiếp.

“Mấy hôm nay em bị cảm, chắc lần này không đậu thai rồi chị ạ”, L. nói.

Chuyện làm người mang thai hộ, L. không cho ai biết kể cả mẹ em, người thân cận với em nhất. Nếu đậu thai do mùa đông mặc áo ấm nên người khác cũng khó phát hiện. Mấy tháng cuối em xin chuyển đến nhà trùm L. ở cho đến ngày sinh để qua mắt mẹ em.

Chủ hợp đồng của L. là một người đàn ông ở Hà Nội. Người này lập gia đình đã nhiều năm nhưng vợ không thể mang thai. Anh ta chi 400 triệu và yêu cầu xin trứng của một em nhưng lại cấy phôi vào một em khác trong đường dây của bà H. nhằm tránh những ràng buộc.

Bà H. vì hám tiền cũng gật đầu với khách nhưng để tiết kiệm chi phí, bà ta cho L. đi lấy trứng để kết hợp với tình trùng tạo phôi. Sau khi có phôi, bà ta đưa L. đến bệnh viện để cấy luôn vào tử cung L. Khi L. mang thai bà ta mới báo cho khách, lúc này “sự đã rồi” khách không thể không theo

L. kể tiếp, trước khi xin trứng, khách hẹn gặp em để “xem hàng”. Thấy em cao ráo, hiền lành nên anh ta đồng ý. Sau đó đến bệnh viện để khám sức khỏe và làm hồ sơ.

Nếu lần cấy này may mắn đậu thai thì thôi còn không em sẽ phải vào viện cấy phôi tiếp đến khi nào đậu thai mới thôi.

Hợp đồng gần nửa tỷ, người mang thai được bao nhiêu?

Tùy theo hợp đồng 300- 400 triệu, L. nói, người mang thai hộ sẽ được tầm 100 -120 triệu cho 9 tháng 10 ngày mang thai. Trong thời gian đó, họ được nuôi ăn, ở hoàn toàn. Ngoài số tiền này, sau khi sinh mẹ tròn con vuông người đẻ thuê cũng thường được người đi thuê thưởng thêm.

Trong quá trình mang thai, hầu hết những thai phụ sẽ được trùm H. nuôi ăn ở ở các cơ sở của bà ta. Đến lúc sinh nở bà H. chủ động muốn các em đẻ thuê sinh thường với lý do sinh thường tốt hơn sinh mổ. Tuy nhiên, theo tiết lộ của L., bà H. muốn chọn phương pháp này mục đích là tiết kiệm chi phí sinh nở và các em nhanh hồi phục để tiếp tục đẻ thuê.

“Nếu đẻ mổ em phải 2 năm sau nữa mới có thể mang bầu còn nếu đẻ thường thì thời gian này ngắn hơn nhiều. Có chị trong đường dây của bà H. mới sinh xong 1 tháng đã quay lại xin tiếp tục đẻ. Chị này đang chờ người để làm hợp đồng. Tất cả cũng vì tiền”, L. nói.

L. cũng kể thêm, bà H. quảng cáo với khách các em mang thai hộ sẽ được sinh ở bệnh viện dịch vụ tốt, đảm bảo nhưng nếu khách lơ là, không theo dõi cẩn thận bà H. sẵn sàng cho bọn em vào các nhà hộ sinh tuyền toàng để đẻ nhằm tiết kiệm chi phí.

Cô gái 9x này cho biết, em làm một lần để trả nợ và lấy ít tiền làm vốn. Sau đó em kiếm ngành nghề gì kinh doanh chứ không đi theo con đường mạo hiểm này mãi được.

Núi rác thải y tế chình ình giữa làng ung thư

Rác thải y tế chất cao như núi tập kết giữa xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Rác được gom từ các bệnh viện, sau đó đem đi tái chế.

Văn Môn từ lâu nổi tiếng là vùng ô nhiễm môi trường nước và không khí ở mức kinh khủng bậc nhất nước bởi làng nghề tái chế phế phẩm nhựa, nấu nhôm… tồn tại hơn nửa thập kỷ nay. Xã có tên trong 10 làng ung thư của cả nước do Bộ Tài nguyên Môi trường khảo sát mới đây.

Thế nhưng, hàng ngày, người dân ở làng ung thư này phải hứng khói bụi từ việc tái chế nhôm, nhựa từ núi rác thải y tế. 

Khu vực tập kết rác thải y tế nằm phía sau bãi rác của thôn. Dù là làng nghề với khối lượng rác thải từ đồ tái chế loại ra ở mức khổng lồ, mỗi ngày lên tới hàng tấn rác thải, nhưng bãi rác của làng nghề được xây tạm bợ bởi 4 bức tường gạch chỉ cao chừng 1m.

Cửa vào đổ rác rộng khoảng 3m. Tất cả đều không có mái che.

Hàng ngày, người dân làng nghề tự thu gom rác thải của xưởng nhà mình lên xe ba gác, xe tải 1-1,5 tấn đổ tại bãi, tự châm lửa đốt. Khói bụi cứ thế mặc sức đổ lên trời, tạt vào trong làng hay đổ sang các xã lân cận. 

Phía sau bãi tập kết rác thải tạm bợ này là núi rác thải y tế, ước tính lên tới hàng chục tấn.

Hàng trăm bao tải đựng vỏ chai truyền dịch, các lọ thủy tinh đựng thuốc đã sử dụng… chất thành đống cao quá đầu người, lừng lững như những bức tường.

Tiếp tục vào bên trong, không cần các bao tải đựng, rác thải y tế gồm chai lọ, ống dẫn, ống truyền, xi-lanh, kim tiêm… đủ các thể loại được đổ đống cao như núi.

Lẫn trong đống chai lọ, kim tiêm khổng lồ này là những bịch ni long chứa rác chuyên dụng của các bệnh viện, bên ngoài vỏ bao ni-lông vẫn còn những dòng chữ và vạch đỏ: “Không đựng chất thải quá vạch này”. 

Tuy nhiên, lời cảnh báo ấy dường như không có tác dụng: chai lọ thủy tinh, lọ nhựa đủ các loại… vẫn đựng ngập lên tới ngọn, và được buộc chéo hai đầu túi một cách sơ sài.

Những đống gạch được đưa tới bãi tập kết, quây thành các ô có diện tích khoảng 2-3m2/ô. Trong các ô này, chai lọ thủy tinh được phân loại theo kích thước to nhỏ khác nhau để chứa trong từng ô.

Sau mấy ngày mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 1, nước mưa ngấm đọng ở bãi rác gặp nắng nóng bốc lên, mùi hóa chất, thuốc kháng sinh, thuốc chưa sử dụng hết trong các chai lọ bốc lên tạo thành một dải hơi nước mờ mờ sát mặt đất.

 Dù đã mang khẩu trang, nhưng chúng tôi cũng không đủ kiên nhẫn trụ được quá 10 phút để có thể quan sát kỹ những núi rác thải tại hiện trường.

Có vài tấm bạt phủ được trùm chểnh mảng lên một phần núi rác thải y tế này.

Ước tính, núi rác thải y tế được tập kết trên khu đất vài ngàn m2. Chai thuốc đổ tràn xuống khắp mặt đất, xuống những vũng, ruộng bỏ hoang mà phần còn lại của đống rác thải này tiếp giáp. 

Bên phải của bãi rác thải y tế khổng lồ này vẫn còn dấu của một khu tập kết khác, dù đã được chuyển đi nhưng vẫn còn sót lại lớp chai lọ thủy tinh, nhựa y tế… dày cả chục cm.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, bãi rác thải y tế này đã có mặt vài ba năm trở lại đây. Chủ thu gom cứ khoảng 2-3 ngày lại chở một xe tải trọng 3,5 tấn rác thải y tế về đây tập kết.

Mỗi đợt tập kết, có 5-7 lao động nữ được thuê để phân loại, đóng bao tải. 

“Chai thủy tinh thì không biết đưa đi đâu, nhưng những rác thải nhựa, dây truyền dịch… được đưa về xưởng tái chế ngay trong làng. Nhựa được tái chế để làm các vật dụng như thìa, muỗng, hộp cơm hộp dùng cho đồ ăn nhanh, áo mưa, túi ni-lông…” - một người dân trong làng khẳng định.

Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho một số 'làng ung thư' của VN” đã công bố danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn ô nhiễm nặng nhất.

Dự án do Bộ TN&MT triển khai thực hiện.

10 “làng ung thư” có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất

1. Làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, H.Ứng Hòa, TP Hà Nội.2. Làng Lũng Vỵ, xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ, TP Hà Nội.3. Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.4. Làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, H.Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.5. Làng Yên Lão, xã Hoàng Tây, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.6. Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.7. Làng An Lộc, xã An Lộc, H.Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.8. Làng Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.9. Làng Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.10. Làng Mê Pu, xã Mê Pu, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

 http://www.vietnamplus.vn

Nga: Bệnh than bùng phát khiến 1 người tử vong, 90 người nhập viện

(TTXVN/VIETNAM+) 

Dịch bệnh than đã bùng phát tại miền Đông Bắc nước Nga khi một ca tử vong ở người được ghi nhận tại Yamal, vùng lãnh thổ Siberia hôm 1/8, trong khi hơn 90 trường hợp khác phải nhập viện để theo dõi tình hình sức khỏe.

Theo hãng tin TASS, trường hợp tử vong là một nam thiếu niên 12 tuổi, được chẩn đoán nhiễm virus bệnh than. 

Người phát ngôn vùng Yamal Natalya Khlopunova cho biết 90 người khác ở tâm dịch đã được đưa đến bệnh viện của thành phố Salekhard để theo dõi.

Trong một thông báo, giới chức địa phương cho biết dịch bệnh than là thủ phạm khiến hơn 2.300 con tuần lộc bị chết tại khu vực này. Hiện tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Yamalo-Nenets. Hàng chục nhân viên y tế đã có mặt tại ổ dịch để kiểm soát tình hình.

Hãng thông tấn Interfax ngày 2/8 dẫn lời bà Anna Popova, Giám đốc cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor đồng thời là nhà dịch tễ học hàng đầu nước này cho biết giới chức hữu quan đã phong tỏa ổ dịch và sẽ thực hiện mọi giải pháp cần thiết để đảm bảo toàn bộ vật nuôi được tiêm chủng vắcxin ngừa bệnh. 

Bà Anna Popova khẳng định dịch bệnh không có nguy cơ lây lan sang các vùng lân cận./.

 http://baonghean.vn

Tăng vọt số ca nhiễm Zika ở Mexico

(Baonghean.vn) - Bộ Y tế Mexico ngày 1/8 cho biết số người nhiễm virus Zika ở nước này đã tăng thêm496 người chỉ trong 19 ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.285.

Bộ Y tế Mexico cho biết thêm trong tổng số 496 ca nhiễm, có đến 256 trường hợp là phụ nữ mang thai, nâng tổng số phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika ở Mexico lên đến 612 người.

Ngoài ra, Bộ này không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào là trẻ sơ sinh bị nhiễm virus Zika từ mẹ.

Virus Zika đã xuất hiện tại 15/32 tỉnh thành của Mexico, chủ yếu là các tiểu bang Chiapas, Guerrero, Oaxaca và Veracruz.

Đại dịch Zika bắt đầu xuất hiện tại Brazil vào mùa Xuân 2015. Trong khi Zika không gây biến chứng nghiêm trọng ở người lớn, nó lại có thể gây dị tật não và là nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

 vov.vn

Mỹ: Số lượng người nhiễm virus Zika tăng nhanh tại bang Florida

VOV.VN - Bang Florida của Mỹ cho biết đã xác nhận thêm 10 trường hợp nhiễm Zika mới, nâng tổng số ca nhiễm Zika trong bang lên 14 người.

Cơ quan y tế bang Florida cho biết, việc lây nhiễm virus Zika bị giới hạn trong một khu vực nhỏ. 6 trong số 10 trường hợp nhiễm mới không có biểu hiện bệnh rõ ràng và được xác nhận thông qua khảo sát cộng đồng. Các chuyên gia y tế đang tiến hành xét nghiệm trên các bệnh nhân này.

Thị trưởng thành phố cũng cho biết, bang này đã kêu gọi Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ cử nhóm phản ứng khẩn cấp để hỗ trợ cơ quan y tế của bang và các đối tác khác điều tra vụ việc, thu thập mẫu và triển khai biện pháp kiểm soát muỗi truyền bệnh.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 28/7 cũng đã ra thông báo yêu cầu các trung tâm tiếp nhận máu tại một số khu vực của bang Florida ngừng chương trình hiến máu do lo ngại virus Zika./. 

Quảng Ngãi: Hàng loạt ca ngộ độc sau khi ăn đầu cá hồng

VOV.VN - Sau khi ăn đầu cá hồng, các bệnh nhân nhập viện cấp cứu cùng một số triệu chứng là tê đầu lưỡi, tê tay chân, đau đầu…

Liên tục trong những ngày qua, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh phải nhập viện điều trị nghi do ngộ độc.

Đến thời điển này, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận hơn 30 ca nhập viện điều trị, tập trung nhiều nhất ở huyện Bình Sơn. Các bệnh nhân nhập viện cho biết, trước đó họ đã ăn đầu cá hồng đông lạnh mua từ chợ.

Tối 29/7, cả nhà ông Võ Châu, ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn phải nhập viện điều trị sau khi ăn lẩu đầu cá hồng do vợ ông mua ở chợ Lý Bình, huyện Bình Sơn. Gia đình ông Châu gồm 7 người nhập viện cấp cứu cùng một số triệu chứng là tê đầu lưỡi, tê tay chân, đau đầu, nôn ói, đi ngoài liên tục.

Ông Võ Châu nói: “Bị từ trên đầu xuống tới vai, rồi rũ chân tay luôn. Mấy đứa cháu về đó cũng bị vậy tưởng bị  cảm nhưng điện cho mấy đứa cháu thì nó cũng bị như vậy là biết do ăn cá rồi. Xuống đây gặp ông mà chiều đó mua cái đuôi cá ông cũng bị vậy, biết là do ăn con cá đó”.

Ngày 1/8, bà Huỳnh Thị Trinh ở xã Bình An, huyện Bình Sơn cũng nhập viện điều trị sau khi ăn cá hồng. Bà Trinh, cho hay:  “Ăn xong là đầu lưỡi nó tê hết, uống nước không có cảm giác gì hết”.

Bác sĩ Nguyễn Phú Vĩnh, Khoa Nội Nhi Lây, Bệnh viện đa khoa Bình Sơn cho biết: Từ ngày 24/7 đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 28 ca nhập viện điều trịHiện tại còn 6 ca. 1 ca bị nặng 1 gia đình người ta vào đến 6-7 người.

Ngoài huyện Bình Sơn, các cơ sở y tế tại thành phố Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi cũng ghi nhận hàng chục trường hợp nhập viện sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh với các triệu chứng giống nhau./.

Thêm 4000 liều vaccine “5 trong1” Pentaxim tại Hà Nội

VOV.VN -Thời gian đăng ký vào 9h ngày 4/ 8 tới tại trang thông tin điện tử của Trung tâm với địa chỉ www.ytdphanoi.gov.vn.

Trên trang web của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vừa đăng thông tin về việc sắp tổ chức đợt đăng ký tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim (phòng 5 bệnh: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm màng não mủ do Hib) với số lượng 4.000 liều.

Thời gian đăng ký vào 9h ngày 4/ 8 tới tại trang thông tin điện tử của Trung tâm với địa chỉ www.ytdphanoi.gov.vn.

Lần đăng ký này dành cho các trẻ có ngày sinh trong khoảng từ ngày 4/8/2014 đến 4/6/2016. Và những trẻ sinh đến ngày 4/8/2016 đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm./.

Ngày 10/08/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích