Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 1 1 8
Số người đang truy cập
1 7
 
Tôi có thể làm gì để tránh một cơn đau tim hoặc đột quỵ? (Q&A)

Cập nhật tháng 10/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Tôi có thể làm gì để tránh một cơn đau tim hoặc đột quỵ? (What can I do to avoid a heart attack or a stroke?). Hỏi và trả lời trực tuyến (Online Q&A).

 

Q: Tôi có thể làm gì để tránh một cơn đau tim hoặc đột quỵ? (What can I do to avoid a heart attack or a stroke?)

A: WHO ước tính hơn 17,5 triệu người chết vì các bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ trong năm 2012. Trái ngược với niềm tin phổ biến, hơn 3 trong 4 trường hợp tử vong này xảy ra ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình, đàn ông và phụ nữ bị ảnh hưởng như nhau. Tuy nhiên, các tin tốt lành là 80% các cơn đau tim và đột quỵ sớm có thể phòng ngừa, chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và không sử dụng các sản phẩm thuốc lá là những yếu tố mang tính chìa khóa để phòng ngừa. Kiểm tra và kiểm soát các yếu tố nguy cơ về bệnh tim và đột quỵ như huyết áp cao, cholesterol cao và lượng đường trong máu cao hay tiểu đường cũng rất quan trọng.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh (Eat a healthy diet): Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để có một hệ thống tuần hoàn và tim mạch lành mạnh, chế độ ăn này nên bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc, thịt nạc, cá và đậu với việc thu nhận hạn chế muối, đường và chất béo. Rượu cũng nên được sử dụng trong chừng mực.

Hãy hoạt động thể chất thường xuyên (Take regular physical activity): Ít nhất 30 phút hoạt động thể chất thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp duy trì thể lực tim mạch, ít nhất 60 phút hầu hết các ngày trong tuần sẽ giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Tránh sử dụng thuốc lá (Avoid tobacco use): Thuốc lá dưới mọi hình thức là rất có hại cho sức khỏe - thuốc lá, xì gà, tẩu, hay thuốc lá nhai. Phơi nhiễm với hút thuốc lá thụ động cũng nguy hiểm. Nguy cơ đau tim và đột quỵ bắt đầu giảm ngay lập tức sau khi một người dừng việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, và có thể giảm nhiều đến một nửa sau 1 năm.

Kiểm tra và kiểm soát nguy cơ tim mạch tổng thể của bạn (Check and control your overall cardiovascular risk): Một khía cạnh quan trọng của việc ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ bằng cách cung cấp điều trị và tư vấn cho các cá nhân có nguy cơ cao (những người có nguy cơ tim mạch 10 năm tương đương hoặc trên 30%) và giảm nguy cơ tim mạch của họ, một nhân viên y tế có thể ước tính nguy cơ tim mạch của bạn bằng cách sử dụng các biểu đồ nguy cơ đơn giản và cung cấp các lời khuyên thích hợp cho việc quản lý các yếu tố nguy cơ của bạn.

Biết tình trạng huyết áp của bạn (Know your blood pressure): Huyết áp cao thường không có triệu chứng nhưng là một trong những nguyên nhân lớn nhất của đau tim hoặc đột quỵ đột ngột, kiểm tra huyết áp của bạn và biết số đo huyết áp của bạn, nếu số đo cao bạn sẽ cần phải thay đổi lối sống để kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với lượng muối ít hơn và tăng cường hoạt động thể chất, và có thể cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp của bạn.

Biết được lipid máu của bạn (Know your blood lipids): Tăng cholesterol máu và lipid máu bất thường làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Cholesterol máu cần phải được kiểm soát thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, nếu cần thiết bởi các loại thuốc thích hợp.

Biết được lượng đường trong máu của bạn (Know your blood sugar): Tăng lượng đường máu (đái tháo đường) làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nếu bạn bị tiểu đường thì điều rất quan trọng là kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu để giảm thiểu nguy cơ.

Ngày 07/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích