Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 0 0 6 3
Số người đang truy cập
5 7 2
 
Thừa cân làm giảm chứng nguy cơ sa sút trí tuệ

Ngày 10/4/2015. BBC News website-Thừa cân 'làm giảm chứng nguy cơ sa sút trí tuệ' (Being overweight 'reduces dementia risk'). Theo điều tra lớn nhất và chính xác nhất về mối liên quan,các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng họ rất ngạc nhiên bởi những phát hiện, mà nó trái với lời khuyên sức khỏe hiện tại. Phân tích gần hai triệu người Anh, trong tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology cho thấy những người thiếu cân có nguy cơ cao nhất.

By James GallagherHealth editor,

 

Tổ chức từ thiện về chứng sa sút trí tuệ vẫn khuyên không nên hút thuốc lá, tập thể dục và có một chế độ ăn uống cân bằng. Chứng sa sút trí tuệ là một trong những vấn đề sức khỏe hiện đại cấp bách nhất. Số bệnh nhân trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đến 3 lần đến135 triệu người vào năm 2050. Không có cách chữa hoặc điều trị, và sự tư vấn đã làm giảm thiểu nguy cơ bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, nó có thể là sai lầm.
 

'Bất ngờ' (Surprise)

Nhóm nghiên cứu dịch tễ học tại Oxon và Trường Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới (School of Hygiene and Tropical Medicine) London đã phân tích hồ sơ y tế từ 1.958.191 người ở độ tuổitrung bình là 55 cho đến hai thập kỷ. Phân tích thận trọng nhất của họ cho thấy người nhẹ cân có nguy cơ bị chứng sa sút trí tuệ cao hơn 39% so người có trọng lượng khỏe mạnh nhưng những người thừa cân có một sự giảm 18% ở chứng sa sút trí tuệ và con số này là 24% đối với những người béo phì. “Vâng, đó là một sự bất ngờ", nhà nghiên cứu Tiến sĩ Nawab Qizilbash nói với BBC: "Bên tranh cãi quan sát thấy những người thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn so với những người có một, chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh, bình thường. Điều đó là trái với hầu hết nếu không phải là tất cả các nghiên cứu đã được thực hiện, nhưng nếu bạn thu thập tất cả lại với nhau thì nghiên cứu của chúng tôi lấn át chúng về kích thước và độ chính xác". Bất kỳ lời giải thích nào cho các tác dụng bảo vệ là thiếu rõ ràng, có một số ý kiến ​​cho rằng thiếu hụt vitamin D và E góp phần vào chứng sa sút trí tuệ và chúng có thể ít phổ biến ở những người ăn nhiều hơn nhưng Tiến sĩ Qizilbash cho rằng những phát hiện không phải là một lý do để thổi phồng về cân nặng hay chè chén say sưa với những quả trứng trong lễ Phục Sinh: "Bạn không thể chiến thắng và nghĩ rằng đó là OK để trở nên thừa cân hoặc béo phì. Thậm chí nếu có một tác dụng bảo vệ, bạn có thể không sống đủ lâu để có được những lợi ích". Ông cho biết thêm, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, một số bệnh ung thư và các bệnh khác đều liên kết với một vòng eo lớn hơn.


Phân tích- Bởi James Gallagher, biên tập viên Y tế, BBC News website

Những phát hiện này gây ngạc nhiên, nhất là đối với chính các nhà nghiên cứu nhưng nghiên cứu để lại nhiều câu hỏi mà chưa trả lời. Có phải là chất béo thực sự bảo vệ hoặc là cái gì khác xảy ra mà có thể được khai thác như một loại thuốc điều trị?Phải chăng các nhóm nghiên cứu khác có thể sản xuất các kết quả tương tự? Rõ ràng là có một nhu cầu cần nghiên cứu thêm, nhưng mọi người nên làm gì trong khi chờ đợi? Những kết quả này dường như không phải là một cái cớ để mắt đến một buổi tối trên chiếc ghế dài với thêm một bánh. Hiệp hội Alzheimer và Nghiên cứu về Alzheimer ở Anh nằm ngoài và khuyến khích người dân tập thể dục, ngừng hút thuốc và có một chế độ ăn uống cân bằng.


Tiến sĩ Simon Ridley, củaHiệp hội nghiên cứu về Alzheimer ở Anh (Alzheimer's Research UK) cho biết: "Những phát hiện mới này là thú vị bởi vì chúng dường như mâu thuẫn với các nghiên cứu trước đó về mối liên kết giữa béo phì và nguy cơ bị chứng sa sút trí tuệ. Các kết quả đưa ra các câu hỏi về mối liên hệ giữa trọng lượng và nguy cơ bị chứng sa sút trí tuệ, rõ ràng nghiên cứu thêm là cần thiết để hiểu được điều này một cách đầy đủ". Hiệp hội Alzheimer cho biết "bức tranh hỗn hợp nêu bật những khó khăn trong việc tiến hành nghiên cứu về các yếu tố nguy cơ cuộc sống phức tạp cho chứng bệnh sa sút trí tuệ" (mixed picture highlights the difficulty of conducting studies into the complex lifestyle risk factors for dementia).

Giáo sư Deborah Gustafson, Trung tâm y tế SUNY Downstate ở New York, đã lập luận: "Để hiểu được mối liên hệ giữa chỉ số khối cơ thể và sự khởi phát muộn của chứng sa sút trí tuệ chúng ta nên bình tỉnh bởi sự phức tạp của việc xác định các yếu tố nguy cơ và các yếu tố bảo vệ chứng sa sút trí tuệ. Báo cáo của Qizilbash và các đồng nghiệp không phải là quyết định cuối cùng về chủ đề gây tranh cãi này". Tiến sĩ Qizilbash nói: "Chúng tôi sẽ đồng ý với điều đó hoàn toàn".

 

 

Ngày 05/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích