Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 8 7 9
Số người đang truy cập
2 6 0
 
Bệnh tiểu đường ở tuổi trung niên liên quan đến suy giảm nhận thức đáng kể 20 năm sau

Ngày 1/12/2014. BloombergJohns Hopkins Bloomberg School of Public Health – Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine số ra ngày 2/12/2014,bệnh tiểu đường ở tuổi trung niên liên quan đến suy giảm nhận thức đáng kể 20 năm sau (Diabetes in midlife linked to significant cognitive decline 20 years later).

Theo một nghiên cứu mới của Trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg, người được chẩn đoánmắc bệnh tiểu đường ở tuổi trung niên có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức và trí nhớ đáng kể trong 20 năm tới so với những người có lượng đường trong máu khỏe mạnh,nghiên cứu này được cho là dài nhất của loại hình này sau một điều tra mặt ngang của người lớn khi có tuổi.Các nhà nghiên cứu tìm thấy bệnh tiểu đường xuất hiện vẻ già thì tâm trí nhanh hơn khoảng 5 nămngoài những tác động lão hóa bình thường,ví dụ trung bình một người 60 tuổi bị bệnh tiểu đường bị suy giảm nhận thức ngang bằng với một người 65 tuổi có sức khỏe bình thường. Suy giảm trí nhớ, nhớ lại lời nói và chức năng điều hành gắn liền một cách mạnh mẽ với sự tiến triển đến bệnh mất trí nhớ, mất khả năng tâm thần đủ nặng để can thiệp vào hoạt động hàng ngày của một người. "Bài học để một bộ não khỏe mạnh khi bạn 70 tuổi là bạn cần tập thể dục và ăn uống đúng cách khi bạn 50 tuổi", trưởng nhóm nghiên cứu Elizabeth Selvin, Tiến sĩ, thạc sĩ, phó giáo sư về dịch tễ học tại trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết: "một sự suy giảm đáng kể về nhận thức liên quan đến bệnh tiểu đường, tiền đái tháo đường và kiểm soát glucose kém ở những người bị bệnh tiểu đường và chúng ta biết làm thế nào để ngăn chặn hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường liên quan với sự suy giảm này".

Trong nghiên cứu này, Selvin nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ các nguy cơ xơ vữa động mạch trong nghiên cứu cộng đồng (ARIC) và bắt đầu vào năm 1987 đã theo dõi một nhóm khoảng 15.792 người trung niên trong các cộng đồng ở Maryland, North Carolina, Minnesota Mississippi. Những người tham gia đã được gặp mặt bốn lần khoảng ba năm bắt đầu từ năm 1987 đến 1989 đã được gặp một lần thứ năm giữa năm 2011 và năm 2013. Chức năng nhận thức được đánh giá ở lần hai (1990-1992), lần bốn (1996-1998) lần thứ năm. Các nhà nghiên cứu đã so sánh lượng suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa với số lượng giảm được tìm thấy trong những người tham gia ARIC. Họ xác định rằng một sự suy giảm nhận thức 19% hơn dự kiến ở những người tham gia bị mắc bệnh tiểu đường được kiểm soát kém cũng như sự sụt giảm nhỏ hơn cho những người có bệnh tiểu đường được kiểm soát tiền đái tháo đường, các kết quả như nhau cho dù những người tham gia là người da trắng hay da đen.

 

Selvin cho biết các kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng một sự kết hợp của kiểm soát cân nặng, tập thể dục một chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, thậm chí chỉ cần sụt giảm từ 5 đến 10% trọng lượng cơ thể có thể giữ một người tránh bị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường xuất hiện khi lượng đường (glucose) trong máu cao, glucose dư thừa này có thể gây hại cho các mô và hệ thống mạch máu khắp cơ thể và bệnh tiểu đường có liên quan đến mù lòa, tổn thương thần kinh các chi và bệnh thận. Trong khi bệnh tiểu đường thường có thể được kiểm soát thông qua thuốc, tập thể dục thay đổi chế độ ăn uống thì việc phòng bệnh là mục tiêu được ưu tiên. "Nếu chúng ta có thể làm một công việc tốt hơn trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và kiểm soát bệnh tiểu đường, chúng ta có thể ngăn chặn sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ đối với nhiều người", Selvin nói: "Ngay cả việc trì hoãn bệnh mất trí nhớ trong một vài năm có thể có một tác động rất lớn trên quần thể từ chất lượng cuộc sống cho đến các chi phí chăm sóc sức khỏe".

 

Trên toàn quốc, chi phí cho chứng mất trí nhớ vào năm 2010 được ước tính là lên tới 159 tỷ đô la một năm và với sự lão hóa của dân số, dự kiến sẽ tăng gần 80% vào năm 2040. Các nhà nghiên cứu đều nhận thức được tầm quan trọng về nhiều nguyên nhân khác của chứng mất trí bên cạnh bệnh Alzheimer, đặc biệt là suy giảm nhận thức có liên quan đến những bất thường ở mạch máu trong não. "Có rất nhiều cách để chúng ta có thể làm giảm tác động của bệnh mạch máu não-bằng cách phòng ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường và cao huyết áp như giảm hút thuốc, tăng tập thể dục và cải thiện chế độ ăn uống", đồng tác giả A. Richey Sharrett, MD, một giáo sư trợ giảng tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết: "Biết rằng nguy cơ suy giảm nhận thức bắt đầu bị bệnh tiểu đường và các yếu tố nguy cơ khác ở tuổi trung niên có thể là một động lực mạnh mẽ cho các bệnh nhân bác sĩ của họ áp dụng và duy trì các cách thực hành khỏe mạnh lâu dài".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố dự báo duy nhất của bệnh tiểu đường typ 2 là bị béo phì hoặc thừa cân, và chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hơn một phần ba người lớn (hơn 72 triệu người) bị béo phì, được xác định khi có một chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index_BMI) 30 hoặc thừa cân khi nhiều hơn 30 pound. Trong khi đó, dịch bệnh tiểu đường đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, ảnh hưởng đến khoảng 10% người Mỹ trưởng thành (21 triệu người).

Ngày 10/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích