Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 8 5 3
Số người đang truy cập
3 9 5
 
Susana Reyes ngồi trong phòng khách của mình. Reyes bị một cơn huyết khối trong tháng 4/2012 khiến bàn tay trái và chân trái bị liệt một phần
Huyết khối-kẻ giết người thầm lặng

Ngày 9/10/2014. WASHINGTON - Các chuyên gia hướng sự chú ý đến kẻ giết người thầm lặng nhân ngày huyết khối thế giới (Experts Spotlight Major Killer o­n World Thrombosis Day). Huyết khối là nguyên nhân đứng hàng thứ ba trên thế giới gây tử vong tim mạch sau cơn đau tim và đột quỵ nhưng hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói về nó, các chuyên gia y tế hy vọng sẽ thay đổi sau ngày thứ hai, ngày mà họ tuyên bố là ngày Huyết khối thế giới (World Thrombosis Day).

Ước tính có khoảng 1-3 người trên 1.000 dân bị chứng huyết khối tĩnh mạch gây ra bởi một cục máu đông ở chân, sự nguy hiểm xảy ra nếu các cục máu đông không được chú ý, đi đến phổi và làm tắc nghẽn lưu lượng máu (chokes off blood flow).

Gary Raskob công tác tại trung tâm của Đại học y tế công cộng thuộc Viện Y tế Oklahoma (University of Oklahoma Health Center’s College of Public Health) và là chủ tịch của Ủy ban thường trực ngày Huyết khối thế giới đã nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của huyết khối: "Trong khoảng một phần ba các trường hợp và hầu hết các trường hợp tử vong thì biểu hiện ban đầu là chết đột ngột, vì lý do đó phòng ngừa là chìa khóa để giảm tử vong do tình trạng này". Huyết khối tĩnh mạch đôi khi được gọi là "bệnh ngồi" (sitting disease) vì một cục máu đông thường phát triển khi mọi người không hoạt động trong một thời gian dài như khi họ đang ngồi trên máy bay hoặc trong một chiếc xe lăn, hoặc hồi phục sau phẫu thuật ở bệnh viện. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm ung thư và các loại thuốc có chứa hormone estrogen. Raskob cho rằng các cá nhân có mối quan tâm nên nói chuyện với các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của họ và biết được các triệu chứng: "Đối với các cục máu đông ở chân, đau, mềm hoặc sưng, đỏ hoặc ấm áp của chân khi đi qua phổi gây ra khó thở, đau ngực, thở nhanh, nhịp tim nhanh bất ngờ hoặc đôi khi ngã gục hoặc thải ra khỏi bệnh nhân nếu đó là một thuyên tắc rất lớn".

Hiệp hội Quốc tế về huyết khối và cầm máu (The International Society of Thrombosis and Hemostasis) đang dẫn đầu các nỗ lực nâng cao nhận thức trên toàn cầu nhằm giáo dục công chúng về các cục máu đông có khả năng gây chết người. Ngày huyết khối trên thế giới đang được công nhận bởi hơn 100 tổ chức y tế và bệnh nhân, 5 tạp chí trong đó có The Lancet đang xuất bản các đánh giá toàn diện về gánh nặng toàn cầu của huyết khối. Raskob cho biết việc ghi nhận sớm là rất quan trọng vì các loại thuốc chống đông máu rất hiệu quả trong điều trị sát thủ thầm lặng này.

Ngày 14/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích