Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 6 3 8
Số người đang truy cập
1 2 7
 
15% bệnh tiểu đường có nguy cơ ung thư
Tiền đái tháo đường làm gia tăng nguy cơ ung thư khoảng 15%

Tháng 8/2014. Theo một phân tích tổng hợp đa biến bao gồm 16 nghiên cứu 891.426 người tham gia từ các vùng khác nhau trên thế giới cho thấytiền đái tháo đường làm gia tăng nguy cơ ung thư khoảng 15% (Prediabetes increases the risk of cancer by 15%) với những nguy cơ khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư.

Nghiên cứu, được công bố trong tạp chí Diabetologia (tạp chí của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu bệnh đái tháo đường) Giáo sư Huang Yuli, Bệnh viện nhân dân đầu tiên của Thuận Đức, Thị xã Daliang, huyện Thuận Đức, Trung Quốc và các đồng nghiệp. Tiền đái tháo đường một thuật ngữ chung dùng để chỉ một giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường đái tháo đường bao gồm các cá thể có khả năng suy giảm dung nạp glucose (IGT), suy giảm đường huyết lúc đói (IFG) hoặc kết hợp cả hai. Kết quả cho đến nay từ các nghiên cứu thuần tập tương lai điều tra mối liên hệ giữa tiền đái tháo đường nguy cơ ung thư đang gây tranh cãi vì vậy trong nghiên cứu mới này, các tác giả đã làm một phân tích tổng hợp để đánh giá mối liên quan giữa nguy cơ ung thư với quần thể suy giảm đường huyết lúc đói suy giảm dung nạp glucose. Trong số 16 nghiên cứu, 4 từ châu Á, 11 từ Mỹ và Châu Âu và 1 từ châu Phi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiền đái tháo đường có liên quan với sự gia tăng nguy cơ khoảng 15% của tất cả các loại ung thư. Các kết quả trên phù hợp trên với giai đoạn cuối ung thư, tuổi, thời gian theo dõi và dân tộc, không có khác biệt đáng kể đối với nguy cơ ung thư với các định nghĩa khác nhau của tiền đái tháo đường (IGT hoặc IFG). Các tác giả lưu ý rằng người ta đã báo cáo béo phì, một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tiểu đường cũng liên quan đến sự phát triển của ung thư, vì lý do này họ thực hiện một phân tích độ nhạy chỉ bao gồm những nghiên cứu điều chỉnh chỉ số BMI trong phân tích tổng hợp: "Chúng tôi thấy rằng, sau khi khống chế chỉ số BMI, sự hiện diện của tiền đái tháo đường vẫn liên quan với tăng nguy cơ ung thư là 22%". Nguy cơ của tất cả các bệnh ung thư cũng tăng lên khi một định nghĩa thấp hơn về IFG (5,6-6,9 mmol/l) đã được sử dụng, theo Hiệp hội bệnh đái tháo đường Mỹ định nghĩa hiện tại về IFG, mặc dù định nghĩa này đã không được chấp nhận bởi một trong hai nhóm nghiên cứu đặc biệt về bệnh đái tháo đường của WHO hoặc các hướng dẫn quốc tế khác. Sự khác biệt về nguy cơ ung thư không có ý nghĩa giữa IFG được định nghĩa là 5,6-6,9 mmol/l hoặc 6.1-6.9mmol/l. Trong một phân tích ung thư cụ thể thì tiền đái tháo đường liên quan đáng kể với tăng nguy cơ ung thư dạ dày / trực tràng (nguy cơ tương đối RR 1.55), gan (RR 2.01), tuyến tụy (RR 1.19), vú (RR 1.19) và nội mạc tử cung (RR 1.60) (tất cảý nghĩa thống kê) nhưng không liên quan đến bệnh ung thư phế quản/phổi, tuyến tiền liệt, buồng trứng, thận hoặc bàng quang.

Các tác giả cho rằng một số cơ chế có thể có thể giải thích kết quả, thứ nhất tăng đường huyết mạn tính và các tình trạng bệnh lý liên quan đến nó, chẳng hạn như căng thẳng oxy hóa mãn tính và sự tích tụ của các sản phẩm cuối cùng của tình trạng glycerid bậc cao (được thực hiện trong điều kiện đường trong máu quá cao) có thể tác động như các yếu tố gây ung thư; thứ hai tăng sức đề kháng insulin dẫn đến tăng tiết insulin, có thể lần lượt cho phép các tế bào ung thư phát triển và phân chia; thứ ba có thể có đột biến di truyền dễ làm cho các cá nhân tăng nguy cơ ung thư với một nghiên cứu gần đây cho thấy một sự rối loạn chức năng trong một gen ức chế khối u gây phơi nhiễm với các cá thể làm gia tăng nguy cơ ung thư và đái tháo đường.

Các tác giả nói: "Những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng và y tế công cộng quan trọng như trong dân số Mỹ tuổi từ ≥18, tỷ lệ điều chỉnh theo tuổi của tiền đái tháo đường tăng từ 29% giai đoạn 1999-2002 lên 36% trong giai đoạn 2007-2010. Nhiều quốc gia khác, cả phát triển và đang phát triển cũng đang nhìn thấy tăng đột biến số người có cả hai bệnh đái tháo đường toàn diện typ 2 và tiền đái tháo đường. Xem xét tỷ lệ cao của tiền đái tháo đường cũng như sự liên kết mạnh mẽ và có ý nghĩa giữa tiền đái tháo đường và ung thư được chứng minh trong nghiên cứu của chúng tôi và sự can thiệp thành công trong quần thể dân số lớn này có thể có một tác động về sức khỏe công cộng". Họ cho biết thêm: "Cần lưu ý rằng rằng metformin - một trong những loại thuốc điều trị ưu tiên có sẵn để điều trị bệnh đái tháo đường typ 2 - hiện nay được coi là có một số đặc tính chống ung thư. Đáng chú ý, metformin điều chỉnh mộtsự giảm khoảng 30% nguy cơ ung thư ở bệnh nhân đái tháo đường trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, cho dù điều này là đúng thì ở các cá nhân bị tiền đái tháo đường vẫn chưa được biết rõ, các nghiên cứu dài hạn,quy mô lớn của các cá nhân có nguy cơ cao, đặc biệt là những người có IGT hoặc kết hợp IGT IFG cần khẩn trương thực hiện để tìm hiểu tác động về tác dụng của metformin với nguy cơ ung thư ở những người bị tiền đái tháo đường".

Ngày 15/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích