Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 0 1 5 4
Số người đang truy cập
1 5 6
 
Janos Lukano- 60 tuổi bị bệnh tiểu đường đang chăm sóc người chị tại bệnh viện đa khoa ở thủ đô Kinshasa-Công gô
Dịch bệnh tiểu đường trên toàn cầu gây cản trở việc kiểm soát bệnh lao

Ngày 3/9/2014. VOA News - Dịch bệnh tiểu đường trên toàn cầu gây cản trở việc kiểm soát bệnh lao (Global Diabetes Epidemic Hampers Tuberculosis Control). Số lượng ngày càng tăng về số ca bị bệnh tiểu đường typ 2 trên toàn thế giới sẽ tạo ra nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và loại trừ bệnh lao.

Các chuyên gia đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hai bệnh này, gợi nhớ đến mối quan hệ giữ HIV và bệnh lao, tuy nhiên một sốlý do vẫn chưa rõ ràng là tại sao bệnh tiểu đường typ 2 làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lao. Trong một loạt các bài báo trên tạp chí The Lancet Diabetes and Endocrinology, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 15% số ca lao ở người lớn trên toàn thế giới là do bệnh tiểu đường và điều đó tạo ra hơn 1 triệu người bị nhiễm bệnh lao, theo đó hơn 40% các ca lao có liên quan đến bệnh tiểu đường ở Ấn Độ.

Renout van Crevel, một nhà nghiên cứu và là giáo sư y tế quốc tế tại Trung tâm Y tế Nijmegen ở Hà Lan cho biết người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao gấp 3 lần bị bệnh lao và khi bệnh tiểu đường đạt tỷ lệ đại dịch thì van Crevel cho biết điều đó sẽ làm cho những nỗ lực kiểm soát bệnh lao ngày càng khó khăn: "Hiện nay, có khoảng 380 triệu bệnh nhân bị bệnh tiểu đường trên toàn thế giới, 20 năm sau kể từ bây giờ bệnh tiểu đường sẽ là 580 triệu và đặc biệt là sự gia tăng này diễn ra ở châu Phi, nơi mà tỷ lệ mắc bệnh lao cao nhất".

Van Crevel ví mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh lao với HIV và bệnh lao, mắc căn bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh khác. Với HIV hệ miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng tạo ra thời kỳ dễ bị nhiễm lao hoạt tính, với bệnh tiểu đường nguyên nhân của sự gia tăng nguy cơ là chưa rõ ràng. Van Crevel cho biết có một cái gì đó đang xảy ra mang tính trao đổi chất ở những người bị bệnh tiểu đường type 2 và làm cho họ dễ bị bệnh lao. Theo van Crevel một khi bị nhiễm lao thì bệnh nhân bị tiểu đường cũng có nhiều khó khăn hơn để điều trị: "Điều trị lao có sự thất bại nhiều hơn, có nhiều ca bị tái phát hơn, có nhiều độc tính hơn khi bệnh nhân bị lao cũng đang bị bệnh tiểu đường vì vậy với từng bệnh nhân có nhiều vấn đề hơn khi hai bệnh này cùng xảy ra, giống như HIV và bệnh lao mà chúng tôi đã nói".

Tuy nhiên, những tin tức này không phải tất cả đều xấu, các chuyên gia báo cáo những nỗ lực y tế công cộng sẽ giúp các bệnh nhân phòng chống bệnh tiểu đường với chế độ ăn uống tốt và tập thể dục có thể giảm số lượng các ca mắc lao đến 15% hoặc hơn vào năm 2035 so với mức giảm dự kiến ​​hiện nay về tỷ lệ bệnh lao.

Ngày 05/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích