Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 3 8 4
Số người đang truy cập
3 8 0
 
Bệnh béo phì-nguy cơ và giải pháp

Bên cạnh bệnh suy dinh dưỡng phổ biến ở các vùng miền núi, nông thôn hoặc các vùng bất ổn về an ninh lương thực thì nguy cơ bệnh béo phì gia tăng ở các nước thu nhập thấp và trung bình đang đặt ra cho các nhà quản lý phương án giải quyết phù hợp.

Giáo dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì (Education Can Help Prevent Obesity)

Cập nhật tháng 3/2014. VOA news - Tại nhiều quốc gia có mức thu nhập trung bình và mức thu nhập thấp, mức độ béo phì (obesity) gia tăng cùng với thu nhập nhưng một nghiên cứu mới cho biết những người phụ nữ được giáo dục tốt hơn thì có cơ hội họ tránh béo phì tốt hơn.

Tiến sĩ Amina Aitsi-Selmi là tác giả chính của nghiên cứu Đại học London (University College London) muốn biết xu hướng ở các nước có thu nhập cao có thể được tìm thấy ở bất kể nơi khác: "Chúng tôi biết rằng ở các nước thu nhập cao thì giáo dục và thu nhập có xu hướng đi cùng với nhau và những người có học nhất và có thu nhập cao nhất có xu hướng mảnh mai nhất và ở chiều ngược lại là sự thật". Nghiên cứu tìm kiếm ở các nước có mức thu nhập trung bình như Ai Cập, Jordan, Colombia và các nước có thu nhập thấp gồm Nigeria, Ấn Độ, Benin. Đây là những nước mà mức thu nhập đang gia tăng, kết quả là phụ nữ mua thực phẩm có calo cao hơn, các nhà nghiên cứu gọi chúng là các loại thực phẩm nhiều năng lượng (energy-dense foods). Đơn giản chỉ cần đặt, họ có thể đóng gói theo cân nặng vì các thực phẩm này thường là nhiều đường, muối và chất béo có thể là những thực phẩm được chế biến hoặc gọi là thức ăn nhanh (fast foods). Aitsi- Selmi nói: "Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù thu nhập cao hơn hoặc giàu có hơn dường như có tương quan với một nguy cơ béo phì lớn hơn ở phụ nữ tại các nước có mức thu nhập trung bình và các quốc gia có mức thu nhập thấp cũng như thế và ở các nước có mức thu nhập trung bình có một cái gì đó kỳ lạ xảy ra trong giáo dục dường như bắt đầu bảo vệ chống lại ảnh hưởng này; vì vậy phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng giàu có này mà sự giàu có này chỉ làm cho những người phụ nữ khác bị béo phì hơn". Có thể có một vài lời giải thích cho việc này, cô cho biêt: "Có thể phụ nữ có học vấn cao hơn chỉ có sở thích hình dạng cơ thể khác nhau, họ có nhiều tiếp xúc với hình ảnh về vẻ đẹp phương Tây, trong đó có hình ảnh mảnh mai; cũng có thể họ có sự hiểu biết tốt hơn về sức khỏe-sở thích thời gian khác nhau vì thế họ đầu tư vào sức khỏe trong tương lai" nhưng sự liên kết giữa giáo dục, sự giàu có và sức khỏe xuất hiện hơi khác biệt một chút ở các nước có mức thu nhập thấp, mối liên hệ này có thể có ở trong tình hình kinh tế quá khứ khi nhiều loại thực phẩm giàu năng lượng rất hiếm, mong muốn với những loại thực phẩm này bây giờ có thể lớn hơn và sự bảo vệ được nhìn thấy hiệu quả của giáo dục ở các nước có mức thu nhập trung bình và cao. "Sự khan hiếm hơn có nghĩa là béo phì không phải là một vấn đề trong những môi trường đó, bất kỳ lợi thế bạn có thể có, kinh tế xã hội, trong đó có học vấn cao hơn hoặc giàu có hơn được sử dụng để tiếp cận một số lượng thực phẩm lớn hơn. Thị trường là không phức tạp ở một nước có mức thu nhập trung bình, nơi bạn có rất nhiều sản phẩm và có rất nhiều các quyết định được thực hiện và đó là nơi giáo dục có thể bắt đầu tác động vào như là một cái gì đó giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định", Selmi nói.

 
Đại học London, nơi Tiến sĩ Amina Aitsi-SELMI là ứng cử viên học bổng củaWellcome Trust

Ngoài ra, ở các nước có thu nhập thấp có thể không có hệ thống y tế công cộng tại chỗ để đối phó với tình trạng béo phì ngày càng tăng, béo phì có liên quan đến nhiều bệnh không lây nhiễm (non-communicable diseases) như ung thư (cancer), tiểu đường (diabetes) và bệnh tim mạch (cardiovascular disease). Tiến sĩ Aitsi Selmi cho biết nghiên cứu nhiều hơn là cần thiết về "mối tương tác giữa giáo dục và môi trường rộng lớn hơn" (interplay between education and the wider environment): "Các can thiệp có thể nhắm mục tiêu một trong hai mặt của giáo dục điều để khuyến khích trình độ học vấn của phụ nữ hoặc kiến thức về sức khỏe kiến thức của phụ nữ, nghĩa là chúng ta cần phải xem xét chi tiết hơn trong các mối liên kết giữa giáo dục và béo phì hoặc có thể làm một điều gì đó với môi trường nói chung và các loại thông tin đó ở trong môi trường và trong một số cách, đặt những người không có trình độ học vấn vào thế bất lợi vì các tín hiệu đến từ môi trường có thể thúc đẩy các hành vi không lành mạnh giống như mức tiêu thụ quá mức". Thông tin về môi trường có thể bao gồm quảng cáo đa phương tiện, nói với người tiêu dùng rằng thức ăn nhanh là ngon, rẻ và dễ dàng có được, họ thường thiếu thông tin về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Cô cho rằng giáo dục có thể là một sự bảo vệ tốt chống lại sự lựa chọn thực phẩm không lành mạnh: "Vâng, tôi nghĩ rằng điều đó là công bằng để nói, nếu bạn hiểu biết những nguy cơ xung quanh bạn và quyết định đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào, sau đó bạn có thể sẽ đưa ra những quyết định khác nhau". Aitsi Selmi là một ứng cử viên học bổng của Wellcome Trusttại Đại học London. Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí PLoS o­nE.

Mối liên quan đến chứng béo phì sau 'sinh mổ (C-section birth 'link to later obesity')

Con người sinh ra bằng phương pháp mổ có nhiều khả năng bị béo phì sau này trong cuộc sống hơn so với những người sinh ra tự nhiên, một phân tích lớn cho thấy. Phân tích của 38.000 ca sinh đẻ bằng đường mổ, được công bố trên Tạp chí PLoS o­ne (published in the journal PLoS o­ne) cho thấy tỷ lệ odds bị béo phì cao hơn 22%.

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết điều quan trọng là phụ nữ được thông báo về những hậu quả lâu dài của phương pháp mổ lúc sinh nhưng các chuyên gia nói rằng điều đó là không rõ ràng về những gì thực sự xảy ra. Nghiên cứu cho thấy cứ 100 trẻ sinh qua đường âm đạo thì có đến 60 người lớn sẽ tiếp tục thừa cân hoặc béo phì nhưng trong số 100 lần sinh mổ thì sẽ có 65 người lớn bị thừa cân hoặc béo phì. Trung bình, trẻ được sinh ra bằng đường mổ thì cộng thêm nửa điểm chỉ số khối cơ thể của một người (body mass index_BMI). Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Matthew Hyde từ Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) nói với BBC: "Đây là một sự gia tăng của 5 trẻ trong số 100 trẻ và đó là một mối quan tâm đáng kể, nó chỉ là một nửa đơn vị gia tăng của BMI nhưng nếu bạn có sự gia tăng trên một quần thể dân số bạn sẽ thấy một sự gia tăng lớn về cân nặng và sẽ tạo ra các tác dụng phụ". Ông cho biết lời khuyên xung quanh vấn đề sinh đẻ phù hợp với các hậu quả tức thời đối với trẻ và các bà mẹ nhưng các vấn đề hậu quả dài hạn cũng cần thiết được quan tâm.

 

Chúng ta cần phải hiểu được những hậu quả dài hạn nhằm cung cấp những lời khuyên tốt nhất cho những phụ nữ đang xem xét việc sinh đẻ bằng đường mổ", Giáo sư Neena Mod-Đại học Hoàng gia London (Imperial College London). Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng các tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh hen suyễn, có thể có nhiều khả năng bị mắc sau khi sinh mổ.

Tại sao rất lớn? (Why so big?)

Có hai giả thuyết chính về sinh bằng đường âm đạo có thể bảo vệ chống lại bệnh béo phì: sự căng thẳng của sự sinh đẻ tự nhiên có thể làm thay đổi hoạt động của các gen trong em bé (the stress of a natural birth may alter the activity of genes in the baby); khi sinh bằng ngã âm đạo cho thấy nhiều em bé dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột, do sự khác biệt về vi khuẩn đường ruột có thểảnh hưởng đến cân nặng trong tương lai (a vaginal birth exposes the baby to bacteria that colonise the gut, so differences in gut bacteria could in the future affect weight). Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh được sinh mổ làm cho người ta béo như các yếu tố khác có thể gây ra, điều này có thể bao gồm phụ nữ béo phì, những người có nhiều khả năng có con bị béo phì nên có nhiều khả năng cần sinh mổ. Dù bằng cách nào, nhà nghiên cứu, giáo sư Neena Modi cho biết: "Có nhiều lý do chính đáng tại sao sinh mổ có thể là lựa chọn tốt nhất đối với nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh của họ và sinh mổ có thể là một cách để cứu mạng sống nhưng chúng ta cần phải hiểu được những hậu quả dài hạn để cung cấp những lời khuyên tốt nhất cho những phụ nữ đang cân nhắc đến việc sinh mổ".

Bình luận về nghiên cứu, Patrick O'Brien, một bác sĩ tư vấn về sản khoa và là phát ngôn viên của Đại học Hoàng gia về sản phụ khoa nói với BBC: "Điều quan trọng và thú vị bị làm yếu đi nhân cơ hội này nhưng điều quan trọng là nhận ra rằng thật là khó để biết chắc chắn sinh mổ dẫn đến điều này hay cái gì khác là nguyên nhân". Ông cho biết điều quan trọng là phải rõ ràng với phụ nữ khi tư vấn cho họ về những ưu và nhược điểm của các phương pháp sinh đẻ khác nhau và các hậu quả dài hạn về mặt lý thuyết từ sinh bằng ngả âm đạo sẽ cần phải được thảo luận như nhau.

Sử dụng thiết bị sưởi ấm có thể làm cho bạn béo phì (Central heating may make you fat, say researchers)

Dùng thiết bị sưởi ấm (central heating) có thể góp phần làm phình vòng eo (ballooning waistlines), các nhà nghiên cứu Hà Lan khuyến cáo. Họ cho rằng nhiệt độ cao hơn trong nhà, văn phòng và bệnh viện làm cho bạn thoải mái hơn nhưng có nghĩa là cơ thể không còn cần phải đốt cháy calo thêm để giữ ấm. Một nhóm nghiên cứu tạiTrung tâm y tế Đại học (University Medical Centre) Maastricht nói nhiệt độ 19oC (66o F) là đủ để giữ sự cân bằng đúng của cơ thể. Tuy nhiên, một số người cho rằng giảm nhiệt đơn thuần sẽ làm mọi người ăn nhiều hơn. Ý tưởng giảm cân, được đề xuất theo khuynhhướng Nội tiết và Chuyển hóa (proposed in Trends in Endocrinology and Metabolism) dẫn đến việc giảm cân bằng năng lượng.

 

Nếu bạn không bù lại những gì bạn đã mất bạn sẽ giảm cân nhưng điều đó không thực khi nó sẽ xảy ra như thế nào, ”Bạn sẽ muốn có một thanh sô cô la" (You will want a chocolate bar), Tiến sĩ Michael DalyUniversity Stirling. Mọi người sẽ tăng cân nếu họ tiêu thụ nhiều calo trong thức ăn hơn là đốt cháy trong cuộc sống hằng ngày.

Mát hơn và mỏng manh hơn? (Cooler and thinner?)

Báo cáo cho biết con người dành 90% thời gian của họ trong nhà nhưng "chúng tôi làm mát và sưởi ấm nhà ở của chúng tôi để đạt được mức thoải mái tối đa trong khi giảm thiểu tiêu hao năng lượng cơ thể cần thiết để kiểm soát nhiệt độ cơ thể”. Sự cân bằng năng lượng được chuyển dịch theo hướng tăng cân và có thể đòi hỏi giảm nhiệt độ để giúp đốt cháy một số calo. Tiến sĩ Wouter van Marken Lichtenbelt nói với BBC: "Nhiệt độ 19oC là đủ và không cần duy trì nhiệt độ đó cho cả ngày, tăng năng lượng cũng theo thứ tự là 6% trong điều kiện hơi lạnh và khi thời gian kéo dài điều đó thực sự có thể tạo ra một sự khác biệt, tăng năng lượng có thể ảnh hưởng đáng kể và được cải thiện trong sự kết hợp với sự thay đổi chế độ ăn và tập thể dục".

Ông cho biết mọi người có thể "cố gắng hạ nhiệt xuống" (try turning the thermostat down) khi ở nhà hay "khi đi ra ngoài " (go outside). Khoảng 2 trong 3 người lớn ở Anh được xếp vào loại thừa cân hoặc béo phì và điều này là một vấn đề ngày càng tăng trên toàn cầu, béo phì đã tăng gấp bốn lần lên khoảng một tỷ người trong các nước đang phát triển từ năm 1980.

Thoải mái lạnh (Cold comfort)

Tuy nhiên, kiểm soát nhiệt độ có thể không phải là giải pháp hoàn hảo và là nguồn gốc của một số cuộc tranh luận. Tiến sĩ Michael Daly, người điều tra vấn đề này tại Đại học Stirling nói với BBC News: "Nếu bạn không bù lại những gì đã mất bạn sẽ giảm cân nhưng điều đó không thực khi nó sẽ xảy ra như thế nào. Bạn sẽ muốn có một thanh sô cô la. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ trong nhà lạnh, bạn có nhiều khả năng bị đột quỵ và có một hiệu ứng [tổng thể] tử vong vào mùa đông". Nghiên cứu của ông ta trên 100.000 hộ gia đình ở Anh cho thấy nhiều người có nhiệt ởtrong nhà trên 23oC có xu hướng hơi mảnh mai hơn bởi vì ở thời điểm này cơ thể cần thiết mất nhiệt và đổ mồ hôi sử dụng hết năng lượng. Ông cho biết nhiệt độ cao cũng giảm sự thèm ăn và lượng thức ăn được tiêu thụ.

Tam Fry, from the UK's, argued: "A cold environment switches o­n brown fat deposits, which are said to generate 300 times more heat than any organ in the body.

Tam Fry, từ diễn đàn béo phì quốc gia (National Obesity Forum) củaVương quốc Anh lập luận:"Một môi trường lạnh làm tích tụ chất béo màu nâu mà được cho là tạo ra cao gấp 300 lần nhiệt hơn bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, chúng là nguồn nhiệt tự nhiên của nó, nhiệt giữ chúng ta ấm áp như trẻ sơ sinh và vẫn còn có khả năng giữ ấm cho chúng ta ngay bây giờ. Giảm cân cùng một lúc là một phần thưởng, bật stat của bạn xuống bây giờ và xem những gì xảy ra với chính cơ thể bạn".

 

 

Ngày 10/04/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com và voanews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích