Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 2 2 7 3
Số người đang truy cập
1 2 4
 
Tác động của đường với sức khỏe

Đường trong chế độ ăn chúng ta tìm thấy ở đâu và nó có tác dụng gì trong cơ thể? WHO đã ban hành hướng dẫn mới cho thấy rằng cắt giảm lượng đường chúng ta ăn từ giới hạn khuyến cáo hiện tại là 10% trong tổng số năng lượng hàng ngày xuống còn5% sẽ có lợi.

Khuyến cáo của WHO

Lượng đường hàng ngày nên được giảm một nửa

Theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mọi người sẽ được tư vấn để giảm một nửa lượng đường trong chế độ ăn uống, lượng đường thu nhận vào được khuyến cáo sẽ ở dưới mức 10% của tổng số lượng calo một ngày với đích là 5% theo khuyến cáo của WHO.

Giới hạn đề nghị áp dụng cho tất cả các loại đường thêm vào thực phẩm cũng như đường tự nhiên có trong mật o­ng, xi-rô, nước ép trái cây và nước cô đăc từ trái cây. Các nhà vận động cho chiến dịch ở Anh nói đó là một "thảm họa" (tragedy) mà WHO đã đưa ra 10 năm để suy nghĩ về việc thay đổi khuyến cáo của mình. Khuyến nghị đường nên chiếm không quá 10% lượng calo trong chế độ ăn uống đã được thông qua vào năm 2002, WHO cho biết cơ thể chỉ cầnkhoảng 50g một ngày cho một người lớn có cân nặng bình thường. Đó là một bi kịch mà phải mất đến 10 năm để WHO suy nghĩ về việc thay đổi khuyến nghị về lượng đường.

Katharine Jenner-Hành động về đường. Tuy nhiên, một số chuyên gia ngày nay cho rằng 10% là quá cao, trong bối cảnh tình trạng béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới. Công bố các biện pháp dự thảo mới, WHO cho biết trong một tuyên bố: "Kể từ năm 2002 WHO khuyến cáo hiện nay là đường nên chỉ chiếm chưa đầy 10% tổngnăng lượng thu nhận mỗi ngày, Dự thảo hướng dẫn mới cũng đề xuất rằng đường nênít hơn 10% tổng năng lượng thu nhận mỗi ngày, Dự thảo tiếp tục cho thấy rằng việc giảm xuống dưới 5% tổng năng lượng thu nhận vào mỗi ngày sẽ có lợi ích bổ sung". Tiến sĩ Francesco Branca, giám đốc dinh dưỡng của WHO phát biểu tại một cuộc họp báo rằng mục tiêu 10% là một "khuyến cáo mạnh mẽ" (strong recommendation) trong khi mục tiêu 5% là "có điều kiện"(conditional) dựa trên bằng chứng hiện hành. Ông ta nói thêm: "Chúng ta nên đặt mục tiêu 5% nếu chúng ta có thể".

 

Các sự thật về đường

Bằng chứng cho thấy hầu hết người lớn và trẻ em ở Anh ăn nhiều đường hơn mức khuyến cáo như một phần của một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh; thực phẩm và đồ uống có rất nhiều đường thêm vào chứa một lượng calo, nhưng thường có ít chất dinh dưỡng khác; các loại thực phẩm và đồ uống có đường cũng có thể gây sâu răng, đặc biệt là ăn giữa các bữa ăn; đường tìm thấy tự nhiên trong cả quả là ít có khả năng gây sâu răng hơn các loại nước ép hoặc hỗn hợp vì đường được chứa trongtrái cây; nguồn lựa chọn của NHS.

Kế hoạch bây giờ sẽ tham vấn cộng đồng với các khuyến nghị chắc chắn dự kiến ​​vào mùa hè này, Y tế công cộng Anh (Public Health England) cho biết ủy ban cố vấn khoa học về dinh dưỡng (scientific advisory committee o­n nutrition) đang xem xét bằng chứng về đường trong chế độ ăn uống tại Vương quốc Anh.Giám đốc Dinh dưỡng và chế độ ăn uống, Alison Tedstone cho biết: "Các cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy người dân ở Vương quốc Anh nên giảm lượng đường thu nhận khilượng trung bình cho người lớn là 11,6% và cho trẻ em là 15,2% cao hơn mức khuyến cáo hiện nay củaVương quốc Anh 10%". Nhóm chiến dịch, hành động vì đường cho biết họ đã nhấn mạnh 5%trở thành khuyến nghị chắc chắn.Katharine Jenner, nhà dinh dưỡng học cho biết: "Đây là một thảm kịch mà phải mất đến 10 năm để WHOsuy nghĩ về việc thay đổi khuyến nghị về lượng đường, mà cơ thể sẽ có”.

Các hướng dẫn của WHO dựa trên việc xem xét các bằng chứng khoa học về tác động của đường với sức khỏe, bao gồm cả tổn hại cho răng và ảnh hưởng đến béo phì. Nghiên cứu về béo phì, xuất bản năm ngoái trong BMJ, phát hiện rằng trong khi đường không trực tiếp gây ra bệnh béo phì nhưng những người tiêu thụ rất nhiều đường, đặc biệt là trong các đồ uống có nhiều đường, có xu hướng tăng cân khi thực phẩm có đường không làm cho họ cảm thấy no.Một đánh giá về mối liên hệ giữa lượng đường thu nhận và sâu răng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Anh, tìm thấy các trường hợp bị sâu răng là thấp hơn khi đường chiếm ít hơn 10% lượng calo hàng ngày.Paula Moynihan, giáo sư dinh dưỡng và sức khỏe răng miệng (Nutrition and Oral Health) tại trường Đại học Newcastl cho biết: "Ăn càng ít đường thì nguy cơ bị sâu răng thấp hơn".Giáo sư Tom Sanders của TrườngĐại học Y khoa Hoàng gia London (Medicine, King's College London) cho biết một giới hạn 5% đường thêm vào "sẽ rất khó khăn để đáp ứng" (would be very tough to meet), ông ta nói thêm: "5% là chưa được thử nghiệm và chưa được kiểm tra, chúng ta có thể sống với 10%".Tiến sĩ Nita Forouhi, Đơn vị dịch tễ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (Medical Research Council Epidemiology Unit) tại Đại học Cambridge cho biết mục tiêu 5% là "đầy tham vọng và đầy thử thách" (ambitious, and challenging).

Vào ngày thứ ba một bác sĩ hàng đầu kêu gọi đánh thuế vào đường để giúp chống béo phì mức độ đang ngày càng tăng. Dame Sally Davies, Giám đốc Y khoa của Anh (England's Chief Medical Officer) nói với các nghị sĩ (MPs): "Chúng tôi có thể cần phảihướng về một số loại thuế với đường nhưng tôi hy vọng chúng ta không phải làm điều đó”.

Hỏi và trả lời: chúng ta nên ăn bao nhiêu đường?

Đường trong chế độ ăn chúng ta tìm thấy ở đâu và nó có tác dụng gì trong cơ thể? WHO đã ban hành hướng dẫn mới cho thấy rằng cắt giảm lượng đường chúng ta ăn từ giới hạn khuyến cáo hiện tại là 10% trong tổng số năng lượng hàng ngày xuống còn5% sẽ có lợi. Đó là khoảng 25g (khoảng sáu muỗng cà phê) mỗi ngày cho một người lớn có cân nặng trung bình, đặt điều này trong bối cảnh một hộp sữa điển hình chứa khoảng chín muỗng cà phê đường. Các giới hạn sẽ áp dụng cho tất cả các loại đường thêm vào thực phẩm cũng như đường tự nhiên trong mật o­ng, xi-rô, nước ép trái cây và nồng độ cô đặc trong trái cây. Dự thảo hướng dẫn được mở nhằm thu thập ý kiến của​​công chúng.

Những loại đường nào có trong chế độ ăn uống của chúng ta? (What types of sugar are in our diet?)

Đường đã trở nên dễ dàng chấp nhận và đôi khi gần như không được chú ý của nhiều chế độ ăn hàng ngày, loại chúng ta thường dùng hàng đầu là phiên bản bột màu trắng mà chúng ta thêm vào trà và rắc trên đầu của các loại bánh được gọi là đường sucrose và được tìm thấy một cách tự nhiên trong thực vật như cây mía, dường có ở cây thực vật và các thực phẩm khác ví dụ như lactose trong sữa và fructose trong trái cây. Cơ thể có thể đòi hỏi các hợp chất này như các nhiên liệu phóng thích nhanh chóng, nếu năng lượng là không cần thiết thì đường được dự trữ cho sau này và đôi khi được chuyển đổi thành chất béo.

 
              Một số nghiên cứu về mốiliên kết giữa đường và béo phì

Ở thế kỷ trước, đường đã được thêm vào với một số lượng ngày càng tăng của các loại thực phẩm từ bánh mì đến trộn salad. Ở châu Âu thêm đường thường thấy trong các hình thức bổ sung sucrose, Mỹ ủng hộ việc sử dụng syro chứa fructose cao và các chuyên gia lo ngại rằng sự thêm đường này có thể hiện diện trong thực phẩm mà chúng ta không mong đợi tìm thấy có nó trong đó gây nên các tổn hại đến sức khỏe.

Chúng ta nên ăn bao nhiêu đường? (How much sugar should we eat?)

Một số nhà khoa học cho rằng đa số người dân với chế độ ăn giàu calo thì không có nhu cầu cho bất kỳ calo thêm có chứa đường, đường không có giá trị dinh dưỡng cho những người không bị đói hoặc không thể hấp thụ thức ăn và có thể đóng góp đến bệnh sâu răng và hầu hết các thực phẩm có đường được thêm vào cũng có rất nhiều chất béo trong đó.

Sự thật về đường: bằng chứng cho thấy hầu hết người lớn và trẻ em ở Anh ăn nhiều đường hơn mức được khuyến cáo như một phần của một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh; thực phẩm và đồ uống có rất nhiều đường thêm vào chứa nhiều lượng calo, nhưng thường có ít chất dinh dưỡng khác; các loại thực phẩm và đồ uống có đường cũng có thể gây sâu răng, đặc biệt là ăn giữa các bữa ăn; đường tìm thấy tự nhiên trong cả quả là ít có khả năng gây sâu răng hơn các loại nước ép hoặc hỗn hợp vì đường được chứa trong trái cây. Nguồn Lựa chọn của NHS. Vì vậy, ăn thực phẩm giàu đường có thể đóng góp lớn đến lượng calo mà chúng ta tiêu thụ, càng thu nhận nhiều calo thì chúng ta càng có nhiều khả năng bị béo phì và béo phì có liên quan đến bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường typ 2, ung thư và các nguyên nhân gây tử vong khác nhưng đó không chỉ là hàm lượng đường gây tỏa nhiệt mà gây lo lắng cho các chuyên gia.

Ngày càng có nhiều nhà khoa học tin rằng lượng calo từ đường không phải tất cả đều được xử trí trong cơ thể theo cùng một cách, một trong các mối liên kết phù hợp nhất hình như là sự béo phì và thu nhận nhiều đồ uống ngọt có đường. Đường được tìm thấy trong đồ uống ngọt có thể được dễ dàng tiêu hóa hơn và có thể không để lại cảm giác no để cho chúng ta thèm ăn nhiều hơn. Một số nghiên cứu cho thấy fructose có thể thúc đẩy sự lắng đọng mỡ trong gan và các bộ phận khác của cơ thể và một số nhà khoa học lo ngại rằng các chất hóa học đằng sau làm vô hiệu hóa nhanh chóng lượng đường trong máu mà chúng ta thu nhận được từ những thứ như thức uống có ga và bánh ngọt có thể tự nó liên kết với các bệnh như bệnh tiểu đường.

 
Bánh ngọt và bánh quy là một trong số những loại thực phẩm có đường cao
                               trong chế độ ăn
ở Vương quốc Anh

Lượng đường thêm vào thường được tìm thấy ở đâu? (Where is added sugar commonly found?)

Đó không chỉ là thực phẩm mà chúng ta thường cho là "đồ ăn vặt" (junk food) có thể đường thêm vào là cao ở trong đó. Một số ví dụ bao gồm bánh mì (bread), nước hoa quả ngọt (sweetened fruit juices), chai nước có hương vị (bottles of flavoured water); các loại thực phẩm ít chất béo như sữa chua ít chất béo (low-fat foods, for example low-fat yogurt), đồ tráng miệng salad (salad dressing), nước xốt cà chua (tomato ketchup), đồ uống có ga (fizzy carbonated drinks), súp đóng hộp (tinned soups), đồ uống thể thao (sports drinks); bánh ngọt, món tráng miệng, sô cô la (cakes, desserts, chocolate). Nguồn: hành động vì đường (action o­n Sugar)

 
                              Bánh mì có thể chứa đường thêm vào

Làm thế nào tôi có thể cắt giảm đường? (How can I cut down o­n sugar?)

Có nhiều sự điều chỉnh mà bạn có thể thực hiện, ví dụ như ăn nhiều trái cây thay vì uống nhiều nước trái cây hoặc cắt giảm đường thêm vào tách trà. Nó cũng có thể có giá trị khi kiểm tra thành phần các loại thực phẩm không có đường trong đó, vhawngr hạn như các loại thực phẩm ít chất béo.

 
        Kiểm tra nhãn thực phẩm có thể giúp giảm lượng đường thu nhận

Nhưng điều đó không phải luôn luôn dễ dàng để phát hiện bao nhiêu đường có trong thực phẩm được chế biến, đôi khi điều đó là khó để nói bao nhiêu đường được thêm vào một sản phẩm và bao nhiêu đường có bên trong các thành phần tự nhiên của nó.

Ngày 03/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích