Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 6 3 7
Số người đang truy cập
3
 
Bệnh nhân nhận thuốc tại bệnh viện Helen Joseph ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 15/11/2012
WHO: Nửa triệu người châu Phi chết do ưng thư hàng năm

Ngày 10/3/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Nửa triệu người châu Phi chết do ưng thư hàng năm (WHO: Half a Million Africans Die From Cancer Annually). Theo WHO, khoảng nửa triệu người châu Phi chết vì ung thư mỗi năm hoặc 6% số ca tử vong ung thư trên toàn cầu hàng năm. Các loại ung thư hàng đầu ở châu Phi ảnh hưởng đến vú, cổ tử cung và tuyến tiền liệt.

TS. Andre Ilbawi, cán bộ kỹ thuật về phòng chống ung thư tại trụ sở WHO ở Geneva cho biết nguyên nhân gây ra các loại bệnh ở châu Phi không phải là luôn luôn rõ ràng, mặc dù các yếu tố có thể góp phần ung thư vú bao gồm việc sử dụng rượu, béo phì và ít hoạt động thể chất. Hệ thống miễn dịch suy yếu cũng đóng vai trò làm cho con người dễ bị nhiều bệnh nhiễm trùng và bệnh tật bao gồm cả virus gây u nhú ở người hay HPV và loại virus này có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Ilbawi cho biết: "Phụ nữ ở châu Phi có tỷ lệ nhiễm HIV cao hơnlàm tác động của HPV tồi tệ hơn vì vậy chúng tôi thấy sự kết hợp của những nguyên nhân nhiễm trùng thực sự có thể giải thích phần lớn số ca ung thư cổ tử cung ở châu Phi và các nơi khác". Ilbawi cho biết thêm bên cạnh HPV thì những nhiễm trùng khác cũng có thể dẫn đến ung thư: "Chúng tôi biết rằng hệ thống miễn dịch đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến ung thư, trong một số trường hợp các nhiễm trùng chính nó có thể gây ung thư. Điều không luôn dễ dàng khi cho rằng sốt rét làm suy yếu hệ thống miễn dịch gây ra ung thư cho một ai đó sau nhiều năm bị sốt rét nhưng chúng tôi biết có một số nguyên nhân và hậu quả gây bệnh ung thư do các bệnh truyền nhiễm ở châu Phi, một số bệnh truyền nhiễm bao gồm viêm gan B và C đóng góp đến ung thư gan. ... Có những bệnh nhiễm trùng trong dạ dày cũng có thể gây ung thư dạ dày nên nhiễm bệnh cả trực tiếp và bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch có thể đóng góp tới số ca ung thư".

Phát hiện sớm (Early detection)

Không phải tất cả các bệnh ung thư gây ra tử vong nếu được phát hiện sớm, WHO đang làm việc để khuyến khích các chính phủ áp dụng các phương pháp có chi phí thấp nhưng tác động cao, đặc biệt mức chăm sóc tại chỗ hay chăm sóc ban đầu. "Chẩn đoán sớm có một vị trí chiến lược trong chi phí y tế vì nếu chúng ta có thể phát hiện ung thư sớm thì sau đó chi phí điều trị sẽ thấp hơn", Ilbawi nói: "Chúng tôi biết các nước có thu nhập cao mà phát hiện ung thư ở giai đoạn một hoặc giai đoạn hai [trong số 4 giai đoạn] làm giảm chi phí điều trị t2 đến 4 lần ở một số nơi", ông cũng cho biết phát hiện sớm hơn thì việc sử dụng thuốc điều trị ung thư ít độc hại hơn. Hướng dẫn của WHO cung cấp những phương thức r tiền trong cải thiện phát hiện ung thư bắt đầu bằng cách giáo dục công chúng và nhân viên y tế về cách nhận biết các triệu chứng tiềm năng. Ilbawi nói thêm: "Chúng tôi cần nhà cung cấp xác định các triệu chứng có nguy cơ cao và nói với bệnh nhân, tôi biết là bạn đang có máu trong phân hoặc một khối u có thể gây quan ngại cho bạn. Cái đó có thể là rất nhiều bệnh nhưng những gì bạn cần làm là đi ttrạm y tế đến các cơ sở chẩn đoán, nơi đó bạn có thể tiếp cận tới sinh thiết và bệnh lý để xác nhận có phải ung thư hay không. Các nhà cung cấp ban đầu rất quan trọng vì đó là nơi mà hầu hết các bệnh nhân đi đến đầu tiên và chúng ta phải đưa những nhà cung cấp này vào hệ thống y tế về bệnh ung thư-không chỉ tập trung vào điều trị chi phí cao tại một cơ sở trung ương khi hầu hết mọi người không thể đến đó, không thể đủ khả năng chi trả cho những phương pháp điều trị này hoặc đến đó quá muộn".

Lựa chọn chi phí thấp (Low-cost options)

Sự lựachọn chi phí thấp khác bao gồm cung cấp các nhân viên xã hội và những người vận chuyển bệnh nhân là những người có thể giúp bệnh nhân trực tiếp đến các cơ sở cung cấp xét nghiệm máu, xét nghiệm tế bào và điều trị. Ilbawi cho rằng các phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư không phải là quá tốn kém, các phương pháp điều trị có thể liên quan đến phẫu thuật, hóa trị liệu và điều trị bằng thuốc uống và nội tiết tố. WHO khuyến cáo các nước về cách thức để cải thiện chăm sóc bệnh ung thư bao gồm cả bảo hiểm và các cơ chế khác mà làm cho việc điều trị có giá phải chăng hơn. Ibawi cho biết đó là một nỗ lực phối hợp bao gồm các chính phủ, các nhóm ủng hộ, Liên Hiệp Quốc (UN) và các nhà tài trợ. Cùng nhau, họ giúp xác định các đầu tư mang tính chiến lược có thể giúp cải thiện các dịch vụ y tế và kéo dài cuộc sống của hàng trăm ngàn người. 

Ngày 14/03/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích